QUAÃN<br />
AÂI<br />
TRÕ<br />
CHÑNH<br />
T<br />
TIÏËP CÊÅN HIÏÅU QUA<br />
CHO GIAÁO DUÅC ÀAÅI HOÅC CÖNG LÊÅP<br />
NGUYÏÎN THÕ HÛÚNG - ÀÙÅNG THAÂNH DUÄNG*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 12/11/2017; ngaây sûãa chûäa: 20/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 22/11/2017.<br />
Abstract:<br />
Higher education plays a crucial role in the development of all nations. Researches on economic and non-economic be<br />
education have been carried out all over the world with the purpose of quantifying these benefits and proposing suitable policy<br />
Sharing the same purpose, this research is conducted in order to evaluate educational investment in Vietnam, by quantifying tota<br />
from this investment and comparing it with total cost derived. This paper also provides policy recommendation on tuition fees w<br />
with the economic development and education market in Vietnam.<br />
Keywords:<br />
Financial governance, higher education, human resource, efficiency, rate of return.<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
vaâo giaáo duåc nhû laâ möåt yïëu töë cú baãn cuãa VNL<br />
. Coá thïí thêëy<br />
Taâi chñnh cho giaáo duåc àaåi hoåc (GDÀH) laâ möåt trongcaách tiïëp cêån naây úã caác nhaâ kinh tïë nhû Mankiw vaâ àöìng sûå<br />
nhûäng yïëu töë troång yïëu vaâ nhu cêìu àang ngaây caâng cao, (1992), Bils vaâ Klenow (2000), Ozcan vaâ àöìng sûå (2000), vaâ<br />
taåo aáp lûåc lïn ngên saách nhaâ nûúác vaâ taåo ra möåt sûác eáp,<br />
Imhoff (1988), cuäng nhû rêët nhiïìu caác nghiïn cûáu khaác.<br />
thaách thûác rêët lúán àöëi vúái caác trûúâng àaåi hoåc cöng lêåp úã Viïåt<br />
Lucas (1990, 1998) cho rùçng, nguyïn lñ nïìn taãng cuãa<br />
Nam. Cöng taác quaãn trõ taâi chñnh laâ möåt trong nhûäng yïu hoåc thuyïët vïì VNL laâ niïìm tin rùçng khaã nùng hoåc têåp cuãa<br />
cêìu cêëp thiïët vaâ quan troång maâ caác trûúâng àaåi hoåc cöngcon ngûúâi coá thïí so saánh vúái caác nguöìn taâi nguyïn phuåc vuå<br />
lêåp hiïån nay àoâi hoãi àïí taåo ra àöång lûåc cêìn thiïët cho viïåcsaãn xuêët haâng hoáa vaâ dõch vuå. Khi VNL àûúåc sûã duång hiïåu<br />
phaát triïín vaâ nêng cao chêët lûúång giaáo duåc, trong àoá coá quaã, caác caá nhên, töí chûác vaâ röång ra laâ xaä höåi seä àûúåc<br />
viïåc nêng cao chêët lûúång giaãng viïn, chêët lûúång cuãa caác hûúãng lúåi.<br />
nghiïn cûáu khoa hoåc, cú súã haå têìng, chêët lûúång cuãa caác<br />
- Möëi quan hïå giûäaGDÀH vaâ VNL:Giaáo duåc mang laåi<br />
chûúng trònh àaâo taåo...<br />
lúåi ñch cho caá nhên ngûúâi hoåc cuäng nhû cho xaä höåi noái<br />
Baâi viïët töíng quan caác nghiïn cûáu vïì hiïåu quaã quaãn trõ chung. Lúåi ñch caá nhên dïî nhêån thêëy nhêët laâ mûác lûúng<br />
àêìu tû cho GDÀH; tûâ àoá, àaánh giaá quaãn trõ hiïåu quaã àêìu tû cao hún maâ ngûúâi coá àaâo taåo àûúåc hûúãng. Ngoaâi lúåi ñch vïì<br />
cho GDÀH Viïåt Nam.<br />
mùåt kinh tïë naây, ngûúâi hoåc coân àaåt àûúåc nhiïìu lúåi ñch khaác,<br />
2. Nöåi dung<br />
vûúåt ra khoãi phaåm vi cuãa kinh tïë hoåc. Vñ duå, giaáo duåc giuáp<br />
2.1. Töíng quan caác nghiïn cûáu vïì hiïåu quaã quaãn<br />
ngûúâi hoåc tûå tin hún trong cuöåc söëng, giaáo duåc giuáp con<br />
trõ àêìu tû cho GDÀH<br />
ngûúâi hûúãng thuå cuöåc söëng töët hún bùçng caách sûã duång caác<br />
GDÀH coá vai troâ quan troång àöëi vúái sûå phaát triïín kinh tïëkô nùng àûúåc hoåc úã nhaâ trûúâng nhû àoåc vaâ quan hïå xaä höåi.<br />
cuãa quöëc gia. Giaáo duåc giuáp lûåc lûúång lao àöång coá thïm kôÚÃ àêy cêìn laâm roä, giaáo duåc khöng giuáp con ngûúâi haånh<br />
nùng vaâ khaã nùng thñch ûáng vúái caác nhu cêìu cuãa nïìn kinh tïë phuác hún, maâ noá giuáp con ngûúâi tòm thêëy haånh phuác cuãa<br />
luön biïën àöång cuäng nhû phaát triïín caác yá tûúãng saáng taåo, kôchñnh mònh.<br />
thuêåt vaâ saãn phêím quan troång àöëi vúái quaá trònh tùng trûúãng Bïn caånh àoá, cuäng coá nhiïìu quan àiïím khaác nhau vïì<br />
kinh tïë vaâ thñch ûáng xaä höåi vúái sûå thay àöíi. Vò thïë, khi nhùæc<br />
GDÀH vaâ VNL, trong àoá nöíi bêåt nhêët laâ <br />
mö hònh choån loåc<br />
.<br />
túái hiïåu quaã àêìu tû cho giaáo duåc, khöng thïí khöng nhùæc túái Qua mö hònh naây, giaáo duåc taåo ra möåt phûúng caách maâ<br />
vöën nhên lûåc (VNL).<br />
qua àoá möîi caá nhên thïí hiïån cho nhaâ tuyïín duång biïët vïì khaã<br />
2.1.1. Vöën nhên lûåc<br />
nùng bêím sinh cuãa hoå. Giaáo duåc khöng trang bõ thïm bêët<br />
- Khaái niïåm:VNL àaåi diïån cho têët caã caác nguöìn lûåc maâcûá kô nùng ngoaâi naâo cho ngûúâi hoåc.<br />
ngûúâi ta sûã duång àïí tùng nùng suêët caá nhên. Schultz (1961)<br />
Giaã thuyïët choån loåc<br />
cho rùçng “... möîi caá nhên àïìu chuêín<br />
cho rùçng, VNL laâ möåt yïëu töë saãn xuêët quan troång, bïn caånhbõ caác nguöìn lûåc cho viïåc hoåc lïn bêåc cao hún, cho duâ viïåc<br />
caác yïëu töë mang tñnh truyïìn thöëng khaác maâ caác nhaâ khoa hoåc khöng laâm tùng trònh àöå nhêån thûác cuãa hoå, búãi vò qua<br />
hoåc thûúâng nhùæc àïën trong caác lñ thuyïët laâ vöën, lao àöång, àêët<br />
caách naây hoå thïí hiïån cho caác nhaâ tuyïín duång tiïìm nùng biïët<br />
àai vaâ kô nùng quaãn lñ.<br />
vïì nhûäng neát tiïu biïíu àaä coá tûâ trûúác trong con ngûúâi hoå vaâ<br />
Vïì mùåt khaái niïåm, VNL coá thïí àûúåc taåo ra tûâ viïåc àêìu tûgiuáp hoå trúã thaânh nhûäng ngûúâi lao àöång àûúåc tröng àúåi”<br />
vaâo sûác khoãe, GD-ÀT, nhûäng thöng tin vaâ rêët nhiïìu yïëu töë<br />
khaác. Möåt caách truyïìn thöëng, caác nhaâ kinh tïë àaä têåp trung* Trûúâng Àaåi hoåc Giaáo duåc - Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 19<br />
<br />
(Katz vaâ Ziderman 1980, trang 81 nhû àûúåc trñch dêîn trong<br />
rvoc voc Svoc<br />
nghiïn cûáu cuãa Lee vaâ Miller, 2004).<br />
runiv univ Ster<br />
Qua mö hònh choån loåc àiïín hònh, caác nhaâ tuyïín duång<br />
sûã duång thûúác ào giaáo duåc coá àûúåc àïí lêåp ra bùçng khaã<br />
Trong àoá, S prim laâ söë nùm hoåc tiïíu hoåc, <br />
Ssec laâ söë nùm<br />
nùng/sûác saãn xuêët cuãa caác caá nhên taåi thúâi àiïím tuyïín<br />
duång. Lûúng khúãi àiïím cuãa nhûäng ngûúâi naây, nïëu àûúåc<br />
hoåc trung S voc laâ söë nùm àaâo taåo nghïì vaâ <br />
Ster laâ söë nùm<br />
choån, seä dûåa hoaân toaân trïn trònh àöå hoåc vêën taåi thúâi àiïím<br />
ài hoåc àaåi hoåc.<br />
tuyïín duång.<br />
Tuy nhiïn, phûúng phaáp naây cuäng töìn taåi nhûäng haån<br />
2.1.2. Tó lïå hoaân vöën àöëi vúái giaáo duåc<br />
chïë nhêët àõnh. <br />
Psacharopoulos vaâ Patrinos (2002) chó ra 3<br />
- Caác phûúng phaáp ào lûúâng hoaân vöën àöëi vúái giaáo duåc:<br />
vêën àïì chuã yïëu cuãa phûúng phaáp haâm thu nhêåp: 1) Do kô<br />
Cho àïën nay, caác nhaâ kinh tïë àaä sûã duång caác phûúng phaáp<br />
thuêåt tñnh toaán phûác taåp, rêët ñt taác giaã chó ra cuå thïí rùçng, biïën<br />
chuã yïëu àïí tñnh toaán tó lïå hoaân vöën cho giaáo duåc:<br />
+ Phûúng phaáp haâm thu nhêåp: Phûúng phaáp naây àûúåc giaáo duåc laâ möåt chuöîi biïën giaã àïí ûúác lûúång tó lïå hoaân vöën<br />
àûa ra búãi Mincer (1974). Mö hònh giaã àõnh rùçng, logarit cú cho möîi cêëp hoåc. Vò lñ do àoá, chó tñnh àûúåc tó lïå hoaân vöën cho<br />
söë tûå nhiïn cuãa tiïìn lûúng (w) laâ möåt haâm cuãa söë nùm ài hoåcgiaáo duåc noái chung; 2) Nhûäng ngûúâi sûã duång phûúng phaáp<br />
cuãa biïën nùm ài hoåc trong cöng thûác (2)<br />
(S), kinh nghiïåm laâm viïåc (E) vaâ bònh phûúng cuãa noá, àûúåc naây kñ hiïåu hïå söë <br />
diïîn taã nhû sau:<br />
laâ “hoaân vöën àöëi vúái giaáo duåc”. Hïå söë naây cêìn àûúåc giaãi thñch<br />
möåt caách chñnh xaác hún nhû laâ aãnh hûúãng biïn cuãa tiïìn<br />
2<br />
Ln w Si 1 Ei 2 Ei i<br />
(1)<br />
lûúng. Möåt sûå tùng lïn cuãa viïåc hoåc trong caác nùm ài hoåc<br />
Ei laâ söë<br />
Trong àoá Si laâ söë nùm ài hoåc cuãa caá nhên thûá i, <br />
S j seä laâm tùng Ln w laâ . Do àoá, laâ tó lïå phêìn trùm<br />
nùm kinh nghiïåm,vaâ i laâ phêìn sai söë ngêîu nhiïn.<br />
tiï ìn lûúng tùng lïn vò aãnh hûúãng cuãa möåt nùm tùng lïn<br />
Sûã duång mö hònh höìi quy (1), hïå söë cuãa biïën ài hoåc <br />
trong quaá trònh hoåc; 3) Phûúng phaáp naây giaã àõnh rùçng, chi<br />
coá thïí àûúåc giaãi thñch laâ lúåi tûác caá nhên àöëi vúái giaáo duåc, coá<br />
phñ cuãa giaáo duåc chó laâ phêìn lûúng mêët ài do boã viïåc. Möåt<br />
giaã àõnh nhû thïë khöng tñnh àïën àêìu tû trûåc tiïëp trong giaáo<br />
thïí laâ phêìn thu nhêåp tùng haâng nùm ws ws 1 trïn chi<br />
duåc. Ngoaâi ra, treã em ài hoåc tiïíu hoåc, àa söë tûâ àöå tuöíi tûã<br />
phñ haâng nùm cuãa viïåc àêìu tû, vúái giaã àõnh rùçng chi phñ cuãa6-12, khöng coá phêìn thu nhêåp mêët ài trong thúâi gian hoåc. Vò<br />
möåt nùm ài hoåc tùng thïm cên bùçng vúái phêìn lûúng mêët ài thïë, àoá laâ möåt löîi kô thuêåt khi gaán cho cêëp hoåc naây möåt caách<br />
cú hoåc 6 nùm thu nhêåp nhû laâ chi phñ cuãa viïåc hoåc.<br />
- phêìn ws 1 trong mö hònh sau:<br />
+ Phûúng phaáp tñnh àêìy àuã chi phñ: Möåt phûúng phaáp<br />
ws ws 1<br />
ws<br />
e S E E <br />
<br />
<br />
1 S 1 E E 1 e 1 (2) cuäng àûúåc caác nhaâ nghiïn cûáu thûåc chûáng sûã duång àïí àaánh<br />
ws 1<br />
ws 1<br />
e<br />
giaá khaã nùng hoaân vöën àöëi vúái giaáo duåc laâ phûúng phaáp tñnh<br />
Mö hònh cú baãn trïn coá thïí àûúåc múã röång àïí ûúác lûúång àêìy àuã. Psacharopoulos vaâ Patrinos (2002) cho rùçng “tó<br />
lúåi nhuêån cuå thïí cuãa caác cêëp hoåc khaác nhau (hún laâ cho giaáosuêët hoaân vöën àêìu tû cho giaáo duåc r laâ tó lïå chiïët khêëu, maâ khi<br />
duåc noái chung), söë nùm ài hoåc Si àûúåc biïën àöíi thaânh möåt aáp duång mûác chiïët khêëu naây thò giaá trõ hiïån taåi cuãa lúåi ñch cuãa<br />
giaáo duåc bùçng vúái giaá trõ hiïån taåi cuãa chi phñ cuãa giaáo duåc”.<br />
Si<br />
chuöîi biïën giaã àaåi diïån cho caác cêëp hoåc khaác nhau. Vñ duå, <br />
Cuå thïí hún, giaã sûã rùçng, khi chuyïín cêëp àöå giaáo duåc tûâ<br />
coá thïí àûúåc quy àöíi thaânh 4 biïën giaã trong phûúng trònh höìi cêëp thêëp a lïn cêëp cao b, chi phñ cho nùm ài hoåc laâ C t. Lúåi<br />
quy sau:<br />
nhuêån cuãa viïåc ài hoåc thïm trong n nùm vaâ lúåi nhuêån cuãa<br />
Ln w 1PRIM 2 SEC 3VOC 4TER 1Emöåt nùm bêët kò àûúåc kñ hiïåu laâ . Theo àoá, tó lïå hoaân vöën àöëi<br />
1E <br />
vúái àêìu tû cho viïåc hoåc tûâ mûác a sang mûác b àûúåc tñnh theo<br />
EC 3VOC 4TER 1E 1E 2 <br />
(3)<br />
cöng thûác sau:<br />
Trong àoá PRIM, SEC, VOC, vaâ TER laâ caác biïën giaã<br />
n<br />
b a<br />
Bt<br />
t<br />
tûúng ûáng cho giaáo duåc tiïíu hoåc, trung hoåc cú súã, giaáo duåc<br />
<br />
Ct 1 r <br />
e t<br />
(4)<br />
t 1<br />
hûúáng nghiïåp vaâ GDÀH. Tó lïå hoaân vöën àöëi vúái möîi cêëp hoåc t 0 1 rb<br />
àûúåc tñnh nhû sau:<br />
Psacharopoulos vaâ Patrinos (1992) nhêën maånh rùçng,<br />
rprim 1 S prim<br />
trïn thûåc tïë khöng thïí xaác àõnh àûúåc caác yïëu töë ngoaåi sinh<br />
cuãa giaáo duåc, caác nhaâ nghiïn cûáu thûåc chûáng chó têåp trung<br />
rsec s Ssec<br />
vaâo caách tñnh lúåi nhuêån kinh tïë cuãa giaáo duåc trong cöng viïåc<br />
cuãa hoå.<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
nghiïåp vaâ daåy nghïì trung bònh chó laâ 228 VND. Àiïìu naây coá<br />
Theo Psacharopoulos vaâ Patrinos (2002), phûúng phaáp<br />
tñnh toaán àêìy àuã laâ phûúng phaáp phuâ húåp nhêët trong viïåcnghôa laâ, ài hoåc lúáp hûúáng nghiïåp vaâ daåy nghïì úã Viïåt Nam<br />
thûåc sûå laâ möåt sûå àêìu tû thêët baåi, vaâ kiïën nghõ rùçng nïn ñt ài<br />
ûúác lûúång tó lïå hoaân vöën vò phaãi tñnh àïën lõch sûã kiïëm tiïìn<br />
hoåc caác lúáp naây, vò chi phñ ài hoåc lúán hún lúåi ñch thu àûúåc tûâ<br />
cuãa möîi caá nhên. Tuy nhiïn, phûúng phaáp naây yïu cêìu vïì<br />
viïåc ài hoåc.<br />
dûä liïåu rêët cao. Noá àoâi hoãi möåt söë lûúång quan saát àêìy àuã úã<br />
möîi àöå tuöíi ài hoåc trûúác àoá àïí lêåp höì sú vïì thu nhêåp theo àöå 2.2. Àaánh giaá quaãn trõ hiïåu quaã àêìu tû cho GDÀH<br />
tuöíi. Àiïìu naây vêîn àang laâ muåc tiïu cuãa caác cuöåc àiïìu tra, vò Viïåt Nam<br />
vêåy möåt söë nhaâ nghiïn cûáu àaä phaãi sûã duång phûúng phaáp Giaáo duåc laâ lônh vûåc àùåc biïåt. Möåt mùåt coá thïí coi àoá laâ<br />
quyïìn lúåi cú baãn cuãa cöng dên, theo àoá ngûúâi dên coá quyïìn<br />
haâm thu nhêåp coá yïu cêìu dûä liïåu thêëp hún.<br />
+ Phûúng phaápàaãongûúåc: Trûúác hïët cêìn lûu yá, phûúng biïët àoåc, biïët viïët, coá trñ tuïå cao àïí hûúãng thuå cuöåc söëng.<br />
phaáp àaão ngûúåc thûúâng àûúåc nhùæc àïën khi tñnh tó lïå thu höìiMùåt khaác, giaáo duåc cuäng laâ hònh thûác àêìu tû vaâo nguöìn lûåc<br />
vöën trong giaáo duåc, tuy nhiïn thûåc chêët thò noá khöng hoaân con ngûúâi àïí nêng cao nùng suêët lao àöång. Khi coi giaáo duåc<br />
toaân nhû vêåy maâ chó àïì cêåp túái möåt söë vêën àïì liïn quan túáilaâ möåt quyïìn cú baãn cuãa con ngûúâi, nhaâ nûúác thûúâng höî trúå<br />
viïåc tó lïå. Phûúng phaáp naây àûúåc xêy dûång dûåa trïn caách cho caá nhên ngûúâi hoåc, àùåc biïåt laâ höî trúå nhûäng ngûúâi bõ<br />
àùåt vêën àïì àöëi vúái möîi caá nhên: nïn hay khöng nïn ngöìi ghïë thiïåt thoâi trong xaä höåi, thïí hiïån sûå nhên vùn cuãa xaä höåi.<br />
nhaâ trûúâng hoåc thïm 1 nùm nûäa, nïëu xeát àún thuêìn vïì mùåt Nhûng khi coi giaáo duåc laâ möåt hònh thûác àêìu tû thò coá lñ do<br />
xaác àaáng àïí thu hoåc phñ möåt caách húåp lñ, nhùçm àaãm baão<br />
taâi chñnh? hoåc thïm 1 nùm seä phaát sinh chi phñ àaâo taåo trûåc<br />
chêët lûúång àaâo taåo trong khi giaãm búát gaánh nùång trúå cêëp cho<br />
tiïëp cuäng nhû laâ giaán tiïëp, àöíi laåi laâ seä nêng cao hún àûúåc<br />
nhaâ nûúác.<br />
trònh àöå vaâ nhû vêåy khi ài laâm coá thïí àûúåc hûúãng mûác lûúng<br />
Ngoaâi lúåi ñch kinh tïë àöëi vúái ngûúâi hoåc (khi ra trûúâng àûúåc<br />
cao hún.<br />
hûúãng mûác lûúng phuâ húåp vúái mûác hoåc phñ àaä chi traã), coá<br />
Vúái phûúng phaáp naây, cêu hoãi àûúåc àõnh hûúáng theo yá<br />
nhûäng lúåi ñch phi kinh tïë khaác nhû: coá khaã nùng hûúãng thuå<br />
nhû sau: Vúái möåt lûúång chi phñ cho giaáo duåc àûúåc êën àõnh<br />
saách baáo, taåp chñ, êm nhaåc; coá khaã nùng giao tiïëp vaâ hoâa<br />
trûúác, sûå khaác biïåt vïì nùng lûåc saãn xuêët cêìn phaãi laâ bao<br />
àöìng vúái xaä höåi töët hún; àûúåc xaä höåi tön troång hún... Tuy<br />
nhiïu khi tó lïå hoaân vöën àêìu tû cho giaáo duåc cuãa xaä höåi laâ<br />
nhiïn, cho túái nay, chûa coá nghiïn cûáu naâo lûúång hoáa àûúåc<br />
10% (giaã sûã rùçng chi phñ cú höåi cuãa vöën laâ 10%).<br />
lúåi ñch phi kinh tïë, nïn têët caã caác nghiïn cûáu vïì lúåi ñch giaáo<br />
DS S 1 0.10 CS WS 1 <br />
(5)<br />
duåc àïìu têåp trung vaâo lúåi ñch kinh tïë.<br />
Möåt chó tiïu ào lûúâng lúåi ñch cuãa giaáo duåc àûúåc nghiïn<br />
Trong àoá: DS S 1 laâ sûå khaác biïåt vïì nùng lûåc saãn xuêët<br />
cûáu vaâ thûâa nhêån röång raäi laâ <br />
Tó lïå thu höìi vöën cho giaáo duåc<br />
giûäa möåt ngûúâi àiïín hònh coá S nùm ài hoåc vaâ möåt ngûúâi(rate of return to education). Vñ duå, coá thïí tòm thêëy haâng<br />
àiïín hònh khaách coá S 1 nùm ài hoåc. CS laâ chi phñ trûåc chuåc nghiïn cûáu vïì vêën àïì naây úã caác nûúác khaác nhau, àûúåc<br />
töíng húåp trong Psacharopoulos and Patrinos (2002). Àöëi<br />
WS 1 laâ söë tiïìn lûúng cuãa möåt ngûúâi vúái Viïåt Nam, coá thïí tòm thêëy nghiïn cûáu vïì tó lïå naây trong<br />
tiïëp cuãa nùm hoåc vaâ <br />
Patrinos and Moock (1998); VHLSS (1993, 2004), ADB<br />
àiïín hònh coá S 1 nùm ài hoåc.<br />
(2012) etc.<br />
Trong bûúác tiïëp theo, chuáng ta so saánh giaá trõ cuãa DS S 1<br />
Vïì baãn chêët, tó lïå thu höìi vöën àöëi vúái GDÀH laâ <br />
r % (vñ duå<br />
tûâ cöng thûác vúái sûå chïnh lïåch cuãa tiïìn lûúng maâ ta quan 10%) coá nghôa laâ, tûúng ûáng vúái möîi nùm hoåc àaåi hoåc, sau<br />
khi ra trûúâng vaâ ài laâm thò bònh quên lûúng cuãa ngûúâi hoåc<br />
saát. Nïëu DS S 1 lúán hún mûác tiïìn lûúng maâ ta quan saát,<br />
tùng r % so vúái trûúâng húåp nïëu khöng ài hoåc. Khi tó lïå naây<br />
cao, caác nhaâ nghiïn cûáu àaánh giaá giaáo duåc coá hiïåu quaã cao<br />
D<br />
àiïìu àoá chó ra rùçng, àoá laâ möåt sûå àêìu tû thêët baåi. Nïëu <br />
S S 1<br />
laâ nhoã hún sûå chïnh lïåch cuãa tiïìn lûúng maâ ta quan saát vaâ nïn àêìu tû thïm vaâ ngûúåc laåi. Tuy nhiïn, yá nghôa cuãa chó<br />
tiïu trïn (tó lïå thu höìi vöën trong giaáo duåc) laâ tûúng àöëi haån<br />
àûúåc thò àoá laâ möåt sûå àêìu tû thaânh cöng.<br />
chïë vaâ rêët dïî bõ hiïíu lêìm vò khi noái tó lïå thu höìi vöën trong giaáo<br />
Vñ duå, <br />
Ngên haâng Thïë giúái (1996) cho rùçng, DS S 1 àöëi duåc laâ 10%, dïî lêìm tûúãng giöëng nhû àêìu tû trïn thõ trûúâng<br />
vúái giaáo duåc hûúáng nghiïåp vaâ giaáo duåc daåy nghïì úã Viïåt Nam<br />
vöën, laâ cûá àêìu tû 100 àöìng thò thu àûúåc 10 àöìng haâng nùm,<br />
laâ 1560. Kïët quaã naây coá nghôa laâ: nïëu tó lïå hoaân vöën cuãa giaáo<br />
noái caách khaác hiïåu quaã àêìu tû cho GDÀH laâ 10%.<br />
duåc hûúáng nghiïåp vaâ giaáo duåc daåy nghïì laâ 10%, möåt ngûúâi Sûå thûåc khöng phaãi nhû vêåy. Hai nïìn giaáo duåc àïìu coá<br />
sau khi hoåc xong chûúng trònh giaáo duåc hûúáng nghiïåp vaâ tó lïå thu höìi vöën laâ 10%, nhûng nïìn giaáo duåc thûá nhêët chi<br />
giaáo duåc daåy nghïì seä coá mûác lûúng cao hún mûác lûúng cuãa phñ nhiïìu hún, mûác lûúng bònh quên cuãa lao àöång trong<br />
ngûúâi khöng ài hoåc laâ 1560 VND (àöìng Viïåt Nam). Mùåt nïìn kinh tïë thûá nhêët thêëp hún, thò roä raâng laâ hiïåu quaã thûåc<br />
khaác, sûå chïnh lïåch tiïìn lûúng cuãa ngûúâi ài hoåc hûúáng sûå cuãa nïìn giaáo duåc thûá nhêët thêëp hún nïìn<br />
giaáo duåc thûá<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 21<br />
<br />
hai. Taåi sao vêåy? vò khi tñnh tó lïå thu höìi vöën, vïì mùåt “chichi phñ cú höåi cuãa thúâi gian ài hoåc. Àöëi vúái xaä höåi, chi phñ giaáo<br />
phñ” caác nhaâ nghiïn cûáu chó quan têm túái thúâi gian hoåc têåp duåc, ngoaâi caác chi phñ caá nhên, coân coá caác khoaãn chi phñ nhaâ<br />
maâ khöng lûúång hoáa chi phñ naây cuå thïí thaânh tiïìn; vïì mùåtnûúác trúå cêëp vaâ caác khoaãn chi phñ maâ caác cú súã GD-ÀT àiïìu<br />
lúåi ñch caác nhaâ nghiïn cûáu cuäng chó quan têm túái thu nhêåp tiïët tûâ caác nguöìn thu khaác cho hoaåt àöång àaâo taåo.<br />
lao àöång tùng lïn bao nhiïu % maâ khöng lûúång hoáa cuå<br />
Caác baáo caáo cuãa Töíng cuåc Thöëng kï àïìu thöëng kï söë<br />
thïí phêìn tùng thïm àoá thaânh tiïìn. Khùæc phuåc haån chïë ngûúâi trong àöå tuöíi lao àöång tûâ 15 tuöíi trúã lïn, nïn nghiïn<br />
naây, caác taác giaã àaä sûã duång <br />
phûúng phaáp höìi quy vúái sûå höî cûáu naây giaã thiïët àöå tuöíi bùæt àêìu lao àöång cuãa möåt ngûúâi<br />
trúå cuãa caác phêìn mïìm maáy tñnh àïí lûúång hoáa ch<br />
i phñ khöng coá bùçng cêëp, hoùåc chó coá bùçng tiïíu hoåc hoùåc chó coá<br />
thaânh tiïìn; trong khi àoá, chó tiïu naây vêîn coá nhûäng ûáng bùçng trung hoåc cú súã laâ 15 tuöíi. Nhû vêåy, àöëi vúái caác cêëp àaâo<br />
duång nhêët àõnh nhû nïu úã trïn.<br />
taåo tiïíu hoåc vaâ trung hoåc cú súã naây seä khöng phaát sinh chi<br />
Nghiïn cûáu naây àaánh giaá saát thûåc hún hiïåu quaã àêìu tû phñ cú höåi, vò àûúåc thûåc hiïån khi treã em coân quaá beá, nïëu<br />
GDÀH cuãa Viïåt Nam, thöng qua viïåc lûúång hoáa bùçng tiïìn khöng ài hoåc cuäng khöng tham gia àûúåc vaâo lûåc lûúång lao<br />
vaâ so saánh töíng lúåi ñch kinh tïë (Trong toaân böå nghiïn cûáu àöång àïí taåo thu nhêåp.<br />
naây, caác taác giaã khöng àïì cêåp túái caác lúåi ñch phi kinh tïë cuãa Caác cêëp àaâo taåo <br />
daåy nghïì vaâ àaåi hoåc, ngoaâi chi phñ taâi<br />
giaáo duåc nhû àem laåi khaã nùng biïët àoåc, viïët, hûúãng thuå êm chñnh, seä phaát sinh chi phñ cú höåi. Cuå thïí, chi phñ cú höåi<br />
nhaåc, laâm giêìu trñ tuïå, àûúåc xaä höåi tön troång hún...) thu àûúåccuãa cêëp àaâo taåo <br />
daåy nghïì phaát sinh trong 3 nùm (18-20<br />
tûâ GDÀH vúái töíng chi phñ phaát sinh cuãa nïìn giaáo duåc. Cuå thïítuöíi), vúái chi phñ haâng nùm tûúng àûúng vúái thu nhêåp<br />
hún, nghiïn cûáu seä traã lúâi 2 cêu hoãi: 1) Nïëu àêìu tû möåt àöìng haâng nùm cuãa ngûúâi àaä töët nghiïåp <br />
trung hoåc phöí thöng.<br />
vöën vaâo GDÀH cuãa Viïåt Nam thò thu àûúåc bao nhiïu àöìng Tûúng tûå, chi phñ cú höåi cuãa cêëp àaâo taåo <br />
àaåi hoåc phaát sinh<br />
nhúâ nùng suêët lao àöång tùng lïn sau naây?; 2) Viïåc àêìu tû<br />
trong 5 nùm (18-22 tuöíi), vúái chi phñ haâng nùm tûúng<br />
tiïìn vaâo GDÀH nhû vêåy, coá thïí hònh dung vïì mùåt hiïåu quaã àûúng vúái thu nhêåp haâng nùm cuãa ngûúâi àaä töët nghiïåp<br />
kinh tïë, tûúng àûúng vúái laäi suêët àêìu tû thûåc trïn thõ trûúâng trung hoåc phöí thöng.<br />
vöën laâ bao nhiïu phêìn trùm haâng nùm (sau khi àaä loaåi trûâ<br />
Vïì mùåt lúåi ñch, nhû àûúåc minh hoåa taåi <br />
hònh 1, möåt ngûúâi<br />
yïëu töë laåm phaát)?. Tûâ kïët quaã traã lúâi 2 cêu hoãi naây, nghiïn<br />
töët nghiïåp cêëp tiïíu hoåc, trung hoåc cú súã, trung hoåc phöí<br />
cûáu seä traã lúâi tiïëp cêu hoãi thûá ba: Viïåc thûåc hiïån löå trònh tùng<br />
thöng, daåy nghïì, hoùåc àaåi hoåc, seä coá thu nhêåp cao hún<br />
hoåc phñ àaåi hoåc theo Nghõ àõnh söë 49/2010/NÀ-CP cho giai trong suöët thúâi gian lao àöång, tûúng ûáng vúái 46 nùm, 46<br />
àoaån 2011-2015 vaâ theo àïì xuêët cuãa Phuâng Xuên Nhaå vaâ nùm, 43 nùm, 40 nùm vaâ 38 nùm.<br />
Phaåm Xuên Hoan (2012) cho giai àoaån 2016-2020, coá laâm<br />
21- 22- trïn 60<br />
Tuöíi 6-10<br />
11-14<br />
15-17<br />
18-20<br />
cho viïåc àêìu tû cho GDÀH Viïåt Nam trúã nïn keám hêëp dêîn<br />
22 60<br />
tuöíi<br />
hún so vúái àêìu tû trïn thõ trûúâng vöën khöng?.<br />
Chi phñ<br />
Tiïíu hoåc<br />
Lúåi ñch<br />
Nghó hûu<br />
2.2.1. Caác giaã àõnh vaâ phûúng phaáp luêån<br />
(TC)<br />
Nghiïn cûáu naây giaã àõnh con ngûúâi bùæt àêìu ài hoåc luác 6<br />
Chi phñ<br />
Lúåi ñch<br />
Nghó hûu<br />
tuöíi; nïëu chó hoåc tiïíu hoåc, seä kïët thuác hoåc têåp nùm 10 tuöíi; THCS<br />
(TC)<br />
nïëu tiïëp tuåc hoåc Trung hoåc cú súã, Trung hoåc phöí thöng, Daåy<br />
Chi phñ<br />
THPT<br />
Lúåi ñch<br />
Nghó hûu<br />
(TC+CH)<br />
nghïì hoùåc Àaåi hoåc, seä lêìn lûúåt kïët thuác hoåc têåp nùm 14 tuöíi,<br />
Daåy<br />
Chi phñ<br />
17 tuöíi, 20 tuöíi hoùåc 22 tuöíi.<br />
Baãng 1. Phên loaåi chi phñ giaáo duåc<br />
Chi phñ giaáo duåc àöëi vúái xaä höåi<br />
<br />
nghïì<br />
<br />
Àaåi hoåc<br />
<br />
(TC+CH)<br />
<br />
Lúåi ñchNghó hûu<br />
<br />
Chi phñ<br />
<br />
Lúåi<br />
Nghó hûu<br />
<br />
(TC+CH) ñch<br />
Caác nguöìn thu<br />
phi hoåc phñ cuãa<br />
Chi phñ cú höåi<br />
Hònh 1. Minh hoåa vïì chi phñ vaâ lúåi ñch cuãa giaáo duåc<br />
Chi phñ taâi chñnh àöëi vúái ngûúâi<br />
Trúå cêëpcú súã àaâo taåo<br />
àöëi vúái ngûúâi hoåc<br />
hoåc (chi phñ TC)<br />
(Nguöìn:<br />
Phuâng Xuên Nhaå vaâ Phaåm Xuên Hoan, 2012)<br />
(chi phñ CH) cuãa nhaâgiaânh cho giaáo<br />
nûúác duåc (nïëu coá, vñ<br />
Phi hoåc phñ: (1) Caác<br />
giaânh duå àiïìu tiïët<br />
Nhû àaä trònh baây úã phêìn giúái thiïåu, hiïåu quaã àêìu tû cho<br />
khoaãn àoáng goáp cho<br />
sang tûâ caác<br />
Khoaãn thu nhêåp cho<br />
giaáo duåc ûáng vúái möîi cêëp àaâo taåo, trong baâi naây àûúåc àaánh<br />
p, (2) saách giaáo<br />
Hoåc trûúâng lúá<br />
mêët ài do khöng giaáo hoaåt àöång dõch<br />
giaá dûåa trïn hai chó söë: 1) Tó lïå giûäa töíng lúåi ñch thu àûúåc tûâ<br />
phñ khoa, (3) duång cuå hoåc<br />
ài laâm trong thúâiduåc vuå phi àaâo taåo,<br />
têåp, (4) quêìn aáo àöìng<br />
caác khoaãn taâi nhûäng nùm laâm viïåc (do àûúåc hûúãng mûác lûúng cao hún)<br />
gian hoåctêåp<br />
phuåc vaâ (5) chi khaác<br />
so vúái töíng chi phñ phaát sinh trong nhûäng nùm hoåc.<br />
trúå)<br />
Chi phñ giaáo duåc àöëi vúái caá nhên<br />
<br />
(Nguöìn: Minh hoåa cuãa taác giaã)<br />
<br />
Loi ich thu duoc tu nhung nam lam viec<br />
<br />
Hieu qua dau tu =<br />
Chi phi TC+ chi phi CH doi voi Day nghe va Dai hoc (6)<br />
Baãng 1 cho thêëy, trong caác nùm ài hoåc, vïì phña caá nhên<br />
ngûúâi hoåc seä phaát sinh chi phñ taâi chñnh, cuå thïí laâ hoåc phñ vaâ Viïåc tñnh lúåi ñch thu àûúåc tûâ nhûäng nùm laâm viïåc (tûã<br />
5 khoaãn chi phñ hoåc phñ (Phên loaåi theo VHLSS 2010) vaâ söë cuãa cöng thûác ) vaâ tñnh chi phñ cú höåi nhûäng nùm ài hoåc<br />
<br />
22<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
(Nguöìn: ADB (2012). Kïët quaã tñnh toaán dûåa trïn viïåc aáp duång<br />
(úã mêîu söë cuãa cöng thûác ) àûúåc tñnh dûåa trïn phûúng<br />
phûúng phaáp höìi quy úã phûúng trònh trïn cú súã söë liïåu cuãa cuöåc Khaão<br />
phaáp sau:<br />
saát mûác söëng höå gia àònh nùm 2008)<br />
Höìi quy thu nhêåp (tñnh theo logarith) cuãa ngûúâi lao àöång,<br />
Nhû vêåy, bònh quên nùng suêët lao àöång cuãa ngûúâi coá<br />
theo àöå tuöíi, bònh phûúng àöå tuöíi, biïën giaã vïì giúái tñnh, biïën trònh àöå àaåi hoåc gêëp 2,14 lêìn ngûúâi khöng coá bùçng cêëp. Vaâo<br />
giaã vïì khu vûåc söëng vaâ laâm viïåc, biïën giaã vïì dên töåc, vaâ cuöëi<br />
nùm 2008, Viïåt Nam coá 66,49 triïåu ngûúâi lao àöång trïn àöå<br />
cuâng laâ biïën giaã vïì trònh àöå hoåc vêën cuãa ngûúâi lao àöång. tuöíi 15, nhûng töíng nùng suêët lao àöång tûúng àûúng vúái<br />
<br />
78,64 triïåu ngûúâi lao àöång phöí thöng khöng coá àaâo taåo. Hïå<br />
söë nùng suêët lao àöång bònh quên laâ 1,18. Coá àûúåc hïå söë lao<br />
Trong cöng thûác seä aáp duång 8 biïën giaã vïì trònh àöå hoåc<br />
àöång 1,18 noái trïn laâ nhúâ hoaåt àöång GD-ÀT. Tuy nhiïn, hïå<br />
vêën cuãa ngûúâi lao àöång, ûáng vúái 8 cêëp àaâo taåo hiïån taåi cuãa<br />
söë naây khöng cao lùæm, vò Viïåt Nam coá quaá nhiïìu ngûúâi<br />
Viïåt Nam àûúåc thöëng kï trong VHLSS (2008, 2010) laâ: (i)<br />
(14,02 triïåu) khöng àûúåc tham gia vaâo hïå thöëng àaâo taåo. Söë<br />
Tiïíu hoåc, (ii) Trung hoåc cú súã, (iii) Trung hoåc phöí thöng,<br />
lao àöång coá trònh àöå àaâo taåo thêëp cuäng rêët cao vúái 15,1 triïåu<br />
(iv) Cöng nhên kô thuêåt ngùæn haån, (v) Cöng nhên kô thuêåt<br />
ngûúâi chó töët nghiïåp tiïíu hoåc; 18,6 triïåu ngûúâi chó töët nghiïåp<br />
daâi haån, (vi) Trung hoåc chuyïn nghiïåp, (vii) Daåy nghïì, vaâ<br />
trung hoåc cú súã vaâ 9,3 triïåu ngûúâi chó töët nghiïåp trung hoåc<br />
(viii) Àaåi hoåc. Biïën giaã <br />
Di seä coá giaá trõ bùçng 1 nïëu ngûúâiphöí thöng.<br />
lao àöång coá trònh àöå àaâo taåo cêëp <br />
i vaâ coá giaá trõ bùçng 0 nïëu<br />
2.2.3. Cú cêëu chi phñ caá nhên cho GDÀH cuãa Viïåt Nam<br />
khöng thuöåc cêëp àaâo taåo naây. Nhû vêåy, hïå söë <br />
i cho biïët<br />
Caác cöåt 2-5 cuãa baãng 3 tñnh toaán chi phñ GDÀH àöëi vúái<br />
tó lïå % lûúng cuãa ngûúâi coá trònh àöå àaâo taåo cêëp àöå <br />
i so vúái<br />
caá nhên ngûúâi hoåc, chûa tñnh àïën chi phñ tûâ ngên saách nhaâ<br />
ngûúâi hoaân toaân khöng coá àaâo taåo vaâ hoaân toaân khöng coá<br />
nûúác vaâ tûâ caác khoaãn àiïìu tiïët tûâ caác nguöìn thu khaác cuãa cú<br />
bùçng cêëp.<br />
súã àaâo taåo. Phaåm vi chi phñ naây bao göìm hoåc phñ vaâ 5 khoaãn<br />
Giaã sûã möåt lao àöång hoaân toaân khöng coá àaâo taåo, hoaân<br />
chi phñ khaác àûúåc nïu taåi VHLSS (2010) vaâ àaä àûúåc thïí<br />
toaân khöng coá bùçng cêëp coá mûác lûúng bònh quên haâng<br />
hiïån laåi úã <br />
baãng3.<br />
nùm laâ W0 , thò lúåi ñch bònh quên haâng nùm cuãa viïåc tham<br />
Baãng 3. Chi phñ caá nhên - lúåi ñch cuãa GDÀH Viïåt Nam<br />
gia àaâo taåo úã cêëp àaâo taåo <br />
i seä bùçng:<br />
Thu<br />
Töíng lúåi ñch<br />
Hiïåu quaã<br />
Loi ich hang nam cua cap dao tao i = W0 i i 1 (8)<br />
Chi<br />
Töíng<br />
nhêåp<br />
kinh tïë thu àêìu tû<br />
Nùng<br />
Chi<br />
phñ<br />
taâi<br />
chi<br />
phñ<br />
Vaâ chi phñ cú höåi bònh quên haâng nùm cuãa ngûúâi tham<br />
bònh<br />
àûúåc tûâ cho giaáo<br />
Cêëp àaâo taåosuêët laochñnh<br />
phñ cú (taâi<br />
quên<br />
nhûäng nùm duåc àöëi<br />
gia cêëp àaâo taåo <br />
i bùçng mûác thu nhêåp bònh quên haâng nùm<br />
àöång haâng<br />
höåi chñnh +<br />
haâng<br />
laâm viïåc sau vúái caá<br />
cuãa ngûúâi lao àöång coá trònh àöå àaâo taåo úã cêëp vaâ bùçng:<br />
nùm<br />
cú höåi)<br />
nùm<br />
khi hoåc xong nhên<br />
Chi phi co hoi hang nam cua cap dao tao i = W0 1 i 1 (9)<br />
(1)<br />
(2) (3) (4)<br />
(5)<br />
(6)<br />
(7)<br />
0,00<br />
na<br />
Giaã sûã mûác lûúng cuãa möîi ngûúâi lao àöång phaãn aánh Khöng bùçng cêëp1,00 0,00 16,00 0 0,00<br />
Tiïíu<br />
hoåc<br />
(5<br />
àuáng nùng suêët lao àöång cuãa ngûúâi àoá vaâ giaã sûã nùng suêët<br />
1,02 1,12 16,32 0<br />
5,62<br />
14,72<br />
262,15%<br />
lao àöång cuãa ngûúâi hoaân toaân khöng àûúåc àaâo taåo, hoaân nùm)<br />
Trung hoåc cú<br />
toaân khöng coá bùçng cêëp laâ 1 àún võ thò nùng suêët lao àöång súã (4 nùm)<br />
1,09 1,52 17,44 0<br />
6,08<br />
51,52<br />
847,93%<br />
cuãa ngûúâi coá bùçng àaâo taåo cêëp <br />
i seä laâ 1 i àún võ.<br />
Trung hoåc phöí<br />
2.2.2. Àoáng goáp cuãa giaáo duåc vaâo nùng suêët lao àöång thöng (3 nùm) 1,31 2,88 20,96 17,44 60,96 151,36 248,29%<br />
8<br />
<br />
Ln x (age) 1 age Dsex Durban Dethinicity i Di u (7)<br />
2<br />
<br />
i 1<br />
<br />
Baãng 2. Hïå söë nùng suêët vaâ lûåc lûúång lao àöång Viïåt Nam<br />
<br />
Khöng bùçng cêëp (1)<br />
<br />
Töíng söë laoHïå söë nùngTöíng nùng<br />
àöång<br />
suêët<br />
suêët<br />
14,02<br />
1,00<br />
14,02<br />
<br />
Tiïíu hoåc (2)<br />
15,10<br />
Trung hoåc cú súã (3)<br />
18,60<br />
Trung hoåc phöí thöng (4)<br />
9,30<br />
Cöng nhên kô thuêåt ngùæn haån (5)2,20<br />
Cöng nhên kô thuêåt daâi haån (6) 1,30<br />
Trung hoåc chuyïn nghiïåp (7)<br />
2,30<br />
Daåy nghïì (8)<br />
0,20<br />
Àaåi hoåc (9)<br />
3,50<br />
Töíng khöëi giaáo duåc phöí thöng<br />
46,47<br />
(2)+(3)+(4)(8)<br />
Töíng khöëi oàaâ taåo nghïì<br />
6,00<br />
(5)+(6)+(7)+(8)<br />
Töíng chung<br />
66,49<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
1,02<br />
1,09<br />
1,31<br />
1,41<br />
1,58<br />
1,68<br />
1,64<br />
2,14<br />
<br />
15,44<br />
20,16<br />
12,22<br />
3,15<br />
2,00<br />
3,82<br />
0,37<br />
7,46<br />
<br />
1,19<br />
<br />
55,28<br />
<br />
1,56<br />
<br />
9,34<br />
<br />
1,18<br />
<br />
78,64<br />
<br />
Daåy nghïì<br />
(3 years)<br />
<br />
5,98 26,24 20,96 80,81<br />
<br />
211,20<br />
<br />
261,36%<br />
<br />
Àaåi hoåc (5 nùm)2,14 10,15 34,24 20,96 155,53<br />
<br />
1,64<br />
<br />
504,64<br />
<br />
324,46%<br />
<br />
(Nguöìn: (1): ADB (2012); (2): VHLSS (2010); Caác söë liïåu khaác:<br />
Tñnh toaán cuãa taác giaã tûâ 2 nguöìn söë liïåu trïn)<br />
<br />
Dïî nhêån thêëy tûâ cöåt 2 cuãa <br />
baãng 3, vúái caác cêëp hoåc thêëp<br />
nhû tiïíu hoåc, trung hoåc cú súã vaâ trung hoåc phöí thöng, chi<br />
phñ caá nhên tûúng àöëi thêëp vò nhaâ nûúác trúå cêëp nhiïìu, àùåc<br />
biïåt laâ trúå cêëp àïí thûåc hiïån phöí cêåp giaáo duåc tiïíu hoåc. Àêy laâ<br />
xu hûúáng khöng phaãi chó cuãa Viïåt Nam maâ cuãa hêìu hïët caác<br />
nïìn giaáo duåc trïn thïë giúái, vúái quan niïåm caác cêëp àaâo taåo<br />
thêëp hûúáng nhiïìu hún caác muåc tiïu giaãi quyïët caác vêën àïì xaä<br />
höåi, trong àoá quan troång laâ thûåc hiïån quyïìn àûúåc hiïíu biïët<br />
cú baãn cuãa con ngûúâi.<br />
Àöëi vúái caác cêëp hoåc cao hún laâ daåy nghïì vaâ àaåi hoåc, muåc<br />
tiïu hiïåu quaã kinh tïë àûúåc àùåt ra möåt caách roä raâng hún, do<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 23<br />
<br />