intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị tài chính tiếp cận hiệu quả cho giáo dục đại học công lập Việt Nam

Chia sẻ: ViMessi2711 ViMessi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

39
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên việc thực hiện đánh giá sát thực hiệu quả đầu tư giáo dục đại học tại Việt Nam, thông qua việc lượng hóa bằng tiền và so sánh tổng lợi ích kinh tế thu được từ giáo dục đại học với tổng chi phí phát sinh của nền giáo dục. Đồng thời, nghiên cứu cũng đưa ra khuyến nghị chính sách về học phí phù hợp với tình hình phát triển kinh tế quốc gia và sự phát triển của thị trường giáo dục Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị tài chính tiếp cận hiệu quả cho giáo dục đại học công lập Việt Nam

QUAÃN<br /> AÂI<br /> TRÕ<br /> CHÑNH<br /> T<br /> TIÏËP CÊÅN HIÏÅU QUA<br /> CHO GIAÁO DUÅC ÀAÅI HOÅC CÖNG LÊÅP<br /> NGUYÏÎN THÕ HÛÚNG - ÀÙÅNG THAÂNH DUÄNG*<br /> <br /> Ngaây nhêån baâi: 12/11/2017; ngaây sûãa chûäa: 20/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 22/11/2017.<br /> Abstract:<br /> Higher education plays a crucial role in the development of all nations. Researches on economic and non-economic be<br /> education have been carried out all over the world with the purpose of quantifying these benefits and proposing suitable policy<br /> Sharing the same purpose, this research is conducted in order to evaluate educational investment in Vietnam, by quantifying tota<br /> from this investment and comparing it with total cost derived. This paper also provides policy recommendation on tuition fees w<br /> with the economic development and education market in Vietnam.<br /> Keywords:<br /> Financial governance, higher education, human resource, efficiency, rate of return.<br /> 1. Àùåt vêën àïì<br /> vaâo giaáo duåc nhû laâ möåt yïëu töë cú baãn cuãa VNL<br /> . Coá thïí thêëy<br /> Taâi chñnh cho giaáo duåc àaåi hoåc (GDÀH) laâ möåt trongcaách tiïëp cêån naây úã caác nhaâ kinh tïë nhû Mankiw vaâ àöìng sûå<br /> nhûäng yïëu töë troång yïëu vaâ nhu cêìu àang ngaây caâng cao, (1992), Bils vaâ Klenow (2000), Ozcan vaâ àöìng sûå (2000), vaâ<br /> taåo aáp lûåc lïn ngên saách nhaâ nûúác vaâ taåo ra möåt sûác eáp,<br /> Imhoff (1988), cuäng nhû rêët nhiïìu caác nghiïn cûáu khaác.<br /> thaách thûác rêët lúán àöëi vúái caác trûúâng àaåi hoåc cöng lêåp úã Viïåt<br /> Lucas (1990, 1998) cho rùçng, nguyïn lñ nïìn taãng cuãa<br /> Nam. Cöng taác quaãn trõ taâi chñnh laâ möåt trong nhûäng yïu hoåc thuyïët vïì VNL laâ niïìm tin rùçng khaã nùng hoåc têåp cuãa<br /> cêìu cêëp thiïët vaâ quan troång maâ caác trûúâng àaåi hoåc cöngcon ngûúâi coá thïí so saánh vúái caác nguöìn taâi nguyïn phuåc vuå<br /> lêåp hiïån nay àoâi hoãi àïí taåo ra àöång lûåc cêìn thiïët cho viïåcsaãn xuêët haâng hoáa vaâ dõch vuå. Khi VNL àûúåc sûã duång hiïåu<br /> phaát triïín vaâ nêng cao chêët lûúång giaáo duåc, trong àoá coá quaã, caác caá nhên, töí chûác vaâ röång ra laâ xaä höåi seä àûúåc<br /> viïåc nêng cao chêët lûúång giaãng viïn, chêët lûúång cuãa caác hûúãng lúåi.<br /> nghiïn cûáu khoa hoåc, cú súã haå têìng, chêët lûúång cuãa caác<br /> - Möëi quan hïå giûäaGDÀH vaâ VNL:Giaáo duåc mang laåi<br /> chûúng trònh àaâo taåo...<br /> lúåi ñch cho caá nhên ngûúâi hoåc cuäng nhû cho xaä höåi noái<br /> Baâi viïët töíng quan caác nghiïn cûáu vïì hiïåu quaã quaãn trõ chung. Lúåi ñch caá nhên dïî nhêån thêëy nhêët laâ mûác lûúng<br /> àêìu tû cho GDÀH; tûâ àoá, àaánh giaá quaãn trõ hiïåu quaã àêìu tû cao hún maâ ngûúâi coá àaâo taåo àûúåc hûúãng. Ngoaâi lúåi ñch vïì<br /> cho GDÀH Viïåt Nam.<br /> mùåt kinh tïë naây, ngûúâi hoåc coân àaåt àûúåc nhiïìu lúåi ñch khaác,<br /> 2. Nöåi dung<br /> vûúåt ra khoãi phaåm vi cuãa kinh tïë hoåc. Vñ duå, giaáo duåc giuáp<br /> 2.1. Töíng quan caác nghiïn cûáu vïì hiïåu quaã quaãn<br /> ngûúâi hoåc tûå tin hún trong cuöåc söëng, giaáo duåc giuáp con<br /> trõ àêìu tû cho GDÀH<br /> ngûúâi hûúãng thuå cuöåc söëng töët hún bùçng caách sûã duång caác<br /> GDÀH coá vai troâ quan troång àöëi vúái sûå phaát triïín kinh tïëkô nùng àûúåc hoåc úã nhaâ trûúâng nhû àoåc vaâ quan hïå xaä höåi.<br /> cuãa quöëc gia. Giaáo duåc giuáp lûåc lûúång lao àöång coá thïm kôÚààêy cêìn laâm roä, giaáo duåc khöng giuáp con ngûúâi haånh<br /> nùng vaâ khaã nùng thñch ûáng vúái caác nhu cêìu cuãa nïìn kinh tïë phuác hún, maâ noá giuáp con ngûúâi tòm thêëy haånh phuác cuãa<br /> luön biïën àöång cuäng nhû phaát triïín caác yá tûúãng saáng taåo, kôchñnh mònh.<br /> thuêåt vaâ saãn phêím quan troång àöëi vúái quaá trònh tùng trûúãng Bïn caånh àoá, cuäng coá nhiïìu quan àiïím khaác nhau vïì<br /> kinh tïë vaâ thñch ûáng xaä höåi vúái sûå thay àöíi. Vò thïë, khi nhùæc<br /> GDÀH vaâ VNL, trong àoá nöíi bêåt nhêët laâ <br /> mö hònh choån loåc<br /> .<br /> túái hiïåu quaã àêìu tû cho giaáo duåc, khöng thïí khöng nhùæc túái Qua mö hònh naây, giaáo duåc taåo ra möåt phûúng caách maâ<br /> vöën nhên lûåc (VNL).<br /> qua àoá möîi caá nhên thïí hiïån cho nhaâ tuyïín duång biïët vïì khaã<br /> 2.1.1. Vöën nhên lûåc<br /> nùng bêím sinh cuãa hoå. Giaáo duåc khöng trang bõ thïm bêët<br /> - Khaái niïåm:VNL àaåi diïån cho têët caã caác nguöìn lûåc maâcûá kô nùng ngoaâi naâo cho ngûúâi hoåc.<br /> ngûúâi ta sûã duång àïí tùng nùng suêët caá nhên. Schultz (1961)<br /> Giaã thuyïët choån loåc<br />  cho rùçng “... möîi caá nhên àïìu chuêín<br /> cho rùçng, VNL laâ möåt yïëu töë saãn xuêët quan troång, bïn caånhbõ caác nguöìn lûåc cho viïåc hoåc lïn bêåc cao hún, cho duâ viïåc<br /> caác yïëu töë mang tñnh truyïìn thöëng khaác maâ caác nhaâ khoa hoåc khöng laâm tùng trònh àöå nhêån thûác cuãa hoå, búãi vò qua<br /> hoåc thûúâng nhùæc àïën trong caác lñ thuyïët laâ vöën, lao àöång, àêët<br /> caách naây hoå thïí hiïån cho caác nhaâ tuyïín duång tiïìm nùng biïët<br /> àai vaâ kô nùng quaãn lñ.<br /> vïì nhûäng neát tiïu biïíu àaä coá tûâ trûúác trong con ngûúâi hoå vaâ<br /> Vïì mùåt khaái niïåm, VNL coá thïí àûúåc taåo ra tûâ viïåc àêìu tûgiuáp hoå trúã thaânh nhûäng ngûúâi lao àöång àûúåc tröng àúåi”<br /> vaâo sûác khoãe, GD-ÀT, nhûäng thöng tin vaâ rêët nhiïìu yïëu töë<br /> khaác. Möåt caách truyïìn thöëng, caác nhaâ kinh tïë àaä têåp trung* Trûúâng Àaåi hoåc Giaáo duåc - Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 19<br /> <br /> (Katz vaâ Ziderman 1980, trang 81 nhû àûúåc trñch dêîn trong<br /> rvoc   voc Svoc<br /> nghiïn cûáu cuãa Lee vaâ Miller, 2004).<br /> runiv   univ Ster<br /> Qua mö hònh choån loåc àiïín hònh, caác nhaâ tuyïín duång<br /> sûã duång thûúác ào giaáo duåc coá àûúåc àïí lêåp ra bùçng khaã<br /> Trong àoá,  S prim  laâ söë nùm hoåc tiïíu hoåc, <br /> Ssec  laâ söë nùm<br /> nùng/sûác saãn xuêët cuãa caác caá nhên taåi thúâi àiïím tuyïín<br /> duång. Lûúng khúãi àiïím cuãa nhûäng ngûúâi naây, nïëu àûúåc<br /> hoåc trung S voc  laâ söë nùm àaâo taåo nghïì vaâ <br /> Ster  laâ söë nùm<br /> choån, seä dûåa hoaân toaân trïn trònh àöå hoåc vêën taåi thúâi àiïím<br /> ài hoåc àaåi hoåc.<br /> tuyïín duång.<br /> Tuy nhiïn, phûúng phaáp naây cuäng töìn taåi nhûäng haån<br /> 2.1.2. Tó lïå hoaân vöën àöëi vúái giaáo duåc<br /> chïë nhêët àõnh. <br /> Psacharopoulos vaâ Patrinos (2002)  chó ra 3<br /> - Caác phûúng phaáp ào lûúâng hoaân vöën àöëi vúái giaáo duåc:<br /> vêën àïì chuã yïëu cuãa phûúng phaáp haâm thu nhêåp: 1) Do kô<br /> Cho àïën nay, caác nhaâ kinh tïë àaä sûã duång caác phûúng phaáp<br /> thuêåt tñnh toaán phûác taåp, rêët ñt taác giaã chó ra cuå thïí rùçng, biïën<br /> chuã yïëu àïí tñnh toaán tó lïå hoaân vöën cho giaáo duåc:<br /> + Phûúng phaáp haâm thu nhêåp: Phûúng phaáp naây àûúåc giaáo duåc laâ möåt chuöîi biïën giaã àïí ûúác lûúång tó lïå hoaân vöën<br /> àûa ra búãi Mincer (1974). Mö hònh giaã àõnh rùçng, logarit cú cho möîi cêëp hoåc. Vò lñ do àoá, chó tñnh àûúåc tó lïå hoaân vöën cho<br /> söë tûå nhiïn cuãa tiïìn lûúng (w) laâ möåt haâm cuãa söë nùm ài hoåcgiaáo duåc noái chung; 2) Nhûäng ngûúâi sûã duång phûúng phaáp<br />   cuãa biïën nùm ài hoåc trong cöng thûác (2)<br /> (S), kinh nghiïåm laâm viïåc (E) vaâ bònh phûúng cuãa noá, àûúåc naây kñ hiïåu hïå söë <br /> diïîn taã nhû sau:<br /> laâ “hoaân vöën àöëi vúái giaáo duåc”. Hïå söë naây cêìn àûúåc giaãi thñch<br /> möåt caách chñnh xaác hún nhû laâ aãnh hûúãng biïn cuãa tiïìn<br /> 2<br /> Ln  w      Si   1 Ei   2 Ei   i<br /> (1)<br /> lûúng. Möåt sûå tùng lïn cuãa viïåc hoåc trong caác nùm ài hoåc<br /> Ei  laâ söë<br /> Trong àoá Si  laâ söë nùm ài hoåc cuãa caá nhên thûá i, <br /> S j seä laâm tùng Ln  w   laâ  . Do àoá,   laâ tó lïå phêìn trùm<br /> nùm kinh nghiïåm,vaâ  i  laâ phêìn sai söë ngêîu nhiïn.<br /> tiï ìn lûúng tùng lïn vò aãnh hûúãng cuãa möåt nùm tùng lïn<br /> Sûã duång mö hònh höìi quy (1), hïå söë cuãa biïën ài hoåc <br />  trong quaá trònh hoåc; 3) Phûúng phaáp naây giaã àõnh rùçng, chi<br /> coá thïí àûúåc giaãi thñch laâ lúåi tûác caá nhên àöëi vúái giaáo duåc, coá<br /> phñ cuãa giaáo duåc chó laâ phêìn lûúng mêët ài do boã viïåc. Möåt<br /> giaã àõnh nhû thïë khöng tñnh àïën àêìu tû trûåc tiïëp trong giaáo<br /> thïí laâ phêìn thu nhêåp tùng haâng nùm   ws  ws 1   trïn chi<br /> duåc. Ngoaâi ra, treã em ài hoåc tiïíu hoåc, àa söë tûâ àöå tuöíi tûã<br /> phñ haâng nùm cuãa viïåc àêìu tû, vúái giaã àõnh rùçng chi phñ cuãa6-12, khöng coá phêìn thu nhêåp mêët ài trong thúâi gian hoåc. Vò<br /> möåt nùm ài hoåc tùng thïm cên bùçng vúái phêìn lûúng mêët ài thïë, àoá laâ möåt löîi kô thuêåt khi gaán cho cêëp hoåc naây möåt caách<br /> cú hoåc 6 nùm thu nhêåp nhû laâ chi phñ cuãa viïåc hoåc.<br /> - phêìn  ws 1  trong mö hònh sau:<br /> + Phûúng phaáp tñnh àêìy àuã chi phñ: Möåt phûúng phaáp<br /> ws  ws 1<br /> ws<br /> e   S  E  E <br /> <br /> <br />  1      S 1  E  E   1  e  1    (2) cuäng àûúåc caác nhaâ nghiïn cûáu thûåc chûáng sûã duång àïí àaánh<br /> ws 1<br /> ws 1<br /> e<br /> giaá khaã nùng hoaân vöën àöëi vúái giaáo duåc laâ phûúng phaáp tñnh<br /> Mö hònh cú baãn trïn coá thïí àûúåc múã röång àïí ûúác lûúång àêìy àuã. Psacharopoulos vaâ Patrinos (2002) cho rùçng  “tó<br /> lúåi nhuêån cuå thïí cuãa caác cêëp hoåc khaác nhau (hún laâ cho giaáosuêët hoaân vöën àêìu tû cho giaáo duåc r laâ tó lïå chiïët khêëu, maâ khi<br /> duåc noái chung), söë nùm ài hoåc Si  àûúåc biïën àöíi thaânh möåt aáp duång mûác chiïët khêëu naây thò giaá trõ hiïån taåi cuãa lúåi ñch cuãa<br /> giaáo duåc bùçng vúái giaá trõ hiïån taåi cuãa chi phñ cuãa giaáo duåc”.<br /> Si<br /> chuöîi biïën giaã àaåi diïån cho caác cêëp hoåc khaác nhau. Vñ duå, <br /> Cuå thïí hún, giaã sûã rùçng, khi chuyïín cêëp àöå giaáo duåc tûâ<br /> coá thïí àûúåc quy àöíi thaânh 4 biïën giaã trong phûúng trònh höìi cêëp thêëp a lïn cêëp cao b, chi phñ cho nùm ài hoåc laâ C t. Lúåi<br /> quy sau:<br /> nhuêån cuãa viïåc ài hoåc thïm trong n nùm vaâ lúåi nhuêån cuãa<br /> Ln  w     1PRIM   2 SEC  3VOC   4TER   1Emöåt nùm bêët kò àûúåc kñ hiïåu laâ . Theo àoá, tó lïå hoaân vöën àöëi<br />   1E  <br /> vúái àêìu tû cho viïåc hoåc tûâ mûác a sang mûác b àûúåc tñnh theo<br /> EC  3VOC  4TER   1E  1E 2  <br /> (3)<br /> cöng thûác sau:<br /> Trong àoá PRIM, SEC, VOC, vaâ TER laâ caác biïën giaã<br /> n<br /> b a<br /> Bt<br /> t<br /> tûúng ûáng cho giaáo duåc tiïíu hoåc, trung hoåc cú súã, giaáo duåc<br /> <br /> Ct 1  r <br /> e t<br /> (4)<br /> t 1<br /> hûúáng nghiïåp vaâ GDÀH. Tó lïå hoaân vöën àöëi vúái möîi cêëp hoåc t 0 1  rb<br /> àûúåc tñnh nhû sau:<br /> Psacharopoulos vaâ Patrinos (1992) nhêën maånh rùçng,<br /> rprim  1 S prim<br /> trïn thûåc tïë khöng thïí xaác àõnh àûúåc caác yïëu töë ngoaåi sinh<br /> cuãa giaáo duåc, caác nhaâ nghiïn cûáu thûåc chûáng chó têåp trung<br /> rsec   s Ssec<br /> vaâo caách tñnh lúåi nhuêån kinh tïë cuãa giaáo duåc trong cöng viïåc<br /> cuãa hoå.<br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> nghiïåp vaâ daåy nghïì trung bònh chó laâ 228 VND. Àiïìu naây coá<br /> Theo Psacharopoulos vaâ Patrinos (2002), phûúng phaáp<br /> tñnh toaán àêìy àuã laâ phûúng phaáp phuâ húåp nhêët trong viïåcnghôa laâ, ài hoåc lúáp hûúáng nghiïåp vaâ daåy nghïì úã Viïåt Nam<br /> thûåc sûå laâ möåt sûå àêìu tû thêët baåi, vaâ kiïën nghõ rùçng nïn ñt ài<br /> ûúác lûúång tó lïå hoaân vöën vò phaãi tñnh àïën lõch sûã kiïëm tiïìn<br /> hoåc caác lúáp naây, vò chi phñ ài hoåc lúán hún lúåi ñch thu àûúåc tûâ<br /> cuãa möîi caá nhên. Tuy nhiïn, phûúng phaáp naây yïu cêìu vïì<br /> viïåc ài hoåc.<br /> dûä liïåu rêët cao. Noá àoâi hoãi möåt söë lûúång quan saát àêìy àuã úã<br /> möîi àöå tuöíi ài hoåc trûúác àoá àïí lêåp höì sú vïì thu nhêåp theo àöå 2.2. Àaánh giaá quaãn trõ hiïåu quaã àêìu tû cho GDÀH<br /> tuöíi. Àiïìu naây vêîn àang laâ muåc tiïu cuãa caác cuöåc àiïìu tra, vò Viïåt Nam<br /> vêåy möåt söë nhaâ nghiïn cûáu àaä phaãi sûã duång phûúng phaáp Giaáo duåc laâ lônh vûåc àùåc biïåt. Möåt mùåt coá thïí coi àoá laâ<br /> quyïìn lúåi cú baãn cuãa cöng dên, theo àoá ngûúâi dên coá quyïìn<br /> haâm thu nhêåp coá yïu cêìu dûä liïåu thêëp hún.<br /> + Phûúng phaápàaãongûúåc: Trûúác hïët cêìn lûu yá, phûúng biïët àoåc, biïët viïët, coá trñ tuïå cao àïí hûúãng thuå cuöåc söëng.<br /> phaáp àaão ngûúåc thûúâng àûúåc nhùæc àïën khi tñnh tó lïå thu höìiMùåt khaác, giaáo duåc cuäng laâ hònh thûác àêìu tû vaâo nguöìn lûåc<br /> vöën trong giaáo duåc, tuy nhiïn thûåc chêët thò noá khöng hoaân con ngûúâi àïí nêng cao nùng suêët lao àöång. Khi coi giaáo duåc<br /> toaân nhû vêåy maâ chó àïì cêåp túái möåt söë vêën àïì liïn quan túáilaâ möåt quyïìn cú baãn cuãa con ngûúâi, nhaâ nûúác thûúâng höî trúå<br /> viïåc tó lïå.  Phûúng phaáp naây àûúåc xêy dûång dûåa trïn caách cho caá nhên ngûúâi hoåc, àùåc biïåt laâ höî trúå nhûäng ngûúâi bõ<br /> àùåt vêën àïì àöëi vúái möîi caá nhên: nïn hay khöng nïn ngöìi ghïë thiïåt thoâi trong xaä höåi, thïí hiïån sûå nhên vùn cuãa xaä höåi.<br /> nhaâ trûúâng hoåc thïm 1 nùm nûäa, nïëu xeát àún thuêìn vïì mùåt Nhûng khi coi giaáo duåc laâ möåt hònh thûác àêìu tû thò coá lñ do<br /> xaác àaáng àïí thu hoåc phñ möåt caách húåp lñ, nhùçm àaãm baão<br /> taâi chñnh? hoåc thïm 1 nùm seä phaát sinh chi phñ àaâo taåo trûåc<br /> chêët lûúång àaâo taåo trong khi giaãm búát gaánh nùång trúå cêëp cho<br /> tiïëp cuäng nhû laâ giaán tiïëp, àöíi laåi laâ seä nêng cao hún àûúåc<br /> nhaâ nûúác.<br /> trònh àöå vaâ nhû vêåy khi ài laâm coá thïí àûúåc hûúãng mûác lûúng<br /> Ngoaâi lúåi ñch kinh tïë àöëi vúái ngûúâi hoåc (khi ra trûúâng àûúåc<br /> cao hún.<br /> hûúãng mûác lûúng phuâ húåp vúái mûác hoåc phñ àaä chi traã), coá<br /> Vúái phûúng phaáp naây, cêu hoãi àûúåc àõnh hûúáng theo yá<br /> nhûäng lúåi ñch phi kinh tïë khaác nhû: coá khaã nùng hûúãng thuå<br /> nhû sau: Vúái möåt lûúång chi phñ cho giaáo duåc àûúåc êën àõnh<br /> saách baáo, taåp chñ, êm nhaåc; coá khaã nùng giao tiïëp vaâ hoâa<br /> trûúác, sûå khaác biïåt vïì nùng lûåc saãn xuêët cêìn phaãi laâ bao<br /> àöìng vúái xaä höåi töët hún; àûúåc xaä höåi tön troång hún... Tuy<br /> nhiïu khi tó lïå hoaân vöën àêìu tû cho giaáo duåc cuãa xaä höåi laâ<br /> nhiïn, cho túái nay, chûa coá nghiïn cûáu naâo lûúång hoáa àûúåc<br /> 10% (giaã sûã rùçng chi phñ cú höåi cuãa vöën laâ 10%).<br /> lúåi ñch phi kinh tïë, nïn têët caã caác nghiïn cûáu vïì lúåi ñch giaáo<br /> DS S 1  0.10  CS  WS 1 <br />  (5)<br /> duåc àïìu têåp trung vaâo lúåi ñch kinh tïë.<br /> Möåt chó tiïu ào lûúâng lúåi ñch cuãa giaáo duåc àûúåc nghiïn<br /> Trong àoá:  DS S 1  laâ sûå khaác biïåt vïì nùng lûåc saãn xuêët<br /> cûáu vaâ thûâa nhêån röång raäi laâ <br /> Tó lïå thu höìi vöën cho giaáo duåc<br /> giûäa möåt ngûúâi àiïín hònh coá S nùm ài hoåc vaâ möåt ngûúâi(rate of return to education).  Vñ duå, coá thïí tòm thêëy haâng<br /> àiïín hònh khaách coá  S  1  nùm ài hoåc.  CS  laâ chi phñ trûåc chuåc nghiïn cûáu vïì vêën àïì naây úã caác nûúác khaác nhau, àûúåc<br /> töíng húåp trong Psacharopoulos and Patrinos (2002). Àöëi<br /> WS 1  laâ söë tiïìn lûúng cuãa möåt ngûúâi vúái Viïåt Nam, coá thïí tòm thêëy nghiïn cûáu vïì tó lïå naây trong<br /> tiïëp cuãa nùm hoåc vaâ <br /> Patrinos and Moock (1998); VHLSS (1993, 2004), ADB<br /> àiïín hònh coá  S  1  nùm ài hoåc.<br /> (2012) etc.<br /> Trong bûúác tiïëp theo, chuáng ta so saánh giaá trõ cuãa DS S 1<br /> Vïì baãn chêët, tó lïå thu höìi vöën àöëi vúái GDÀH laâ <br /> r % (vñ duå<br /> tûâ cöng thûác  vúái sûå chïnh lïåch cuãa tiïìn lûúng maâ ta quan 10%) coá nghôa laâ, tûúng ûáng vúái möîi nùm hoåc àaåi hoåc, sau<br /> khi ra trûúâng vaâ ài laâm thò bònh quên lûúng cuãa ngûúâi hoåc<br /> saát. Nïëu DS S 1  lúán hún mûác tiïìn lûúng maâ ta quan saát,<br /> tùng r % so vúái trûúâng húåp nïëu khöng ài hoåc. Khi tó lïå naây<br /> cao, caác nhaâ nghiïn cûáu àaánh giaá giaáo duåc coá hiïåu quaã cao<br /> D<br /> àiïìu àoá chó ra rùçng, àoá laâ möåt sûå àêìu tû thêët baåi. Nïëu <br /> S S 1<br /> laâ nhoã hún sûå chïnh lïåch cuãa tiïìn lûúng maâ ta quan saát vaâ nïn àêìu tû thïm vaâ ngûúåc laåi. Tuy nhiïn, yá nghôa cuãa chó<br /> tiïu trïn (tó lïå thu höìi vöën trong giaáo duåc) laâ tûúng àöëi haån<br /> àûúåc thò àoá laâ möåt sûå àêìu tû thaânh cöng.<br /> chïë vaâ rêët dïî bõ hiïíu lêìm vò khi noái tó lïå thu höìi vöën trong giaáo<br /> Vñ duå, <br /> Ngên haâng Thïë giúái (1996) cho rùçng,  DS S 1  àöëi duåc laâ 10%, dïî lêìm tûúãng giöëng nhû àêìu tû trïn thõ trûúâng<br /> vúái giaáo duåc hûúáng nghiïåp vaâ giaáo duåc daåy nghïì úã Viïåt Nam<br /> vöën, laâ cûá àêìu tû 100 àöìng thò thu àûúåc 10 àöìng haâng nùm,<br /> laâ 1560. Kïët quaã naây coá nghôa laâ: nïëu tó lïå hoaân vöën cuãa giaáo<br /> noái caách khaác hiïåu quaã àêìu tû cho GDÀH laâ 10%.<br /> duåc hûúáng nghiïåp vaâ giaáo duåc daåy nghïì laâ 10%, möåt ngûúâi Sûå thûåc khöng phaãi nhû vêåy. Hai nïìn giaáo duåc àïìu coá<br /> sau khi hoåc xong chûúng trònh giaáo duåc hûúáng nghiïåp vaâ tó lïå thu höìi vöën laâ 10%, nhûng nïìn giaáo duåc thûá nhêët chi<br /> giaáo duåc daåy nghïì seä coá mûác lûúng cao hún mûác lûúng cuãa phñ nhiïìu hún, mûác lûúng bònh quên cuãa lao àöång trong<br /> ngûúâi khöng ài hoåc laâ 1560 VND (àöìng Viïåt Nam). Mùåt nïìn kinh tïë thûá nhêët thêëp hún, thò roä raâng laâ hiïåu quaã thûåc<br /> khaác, sûå chïnh lïåch tiïìn lûúng cuãa ngûúâi ài hoåc hûúáng sûå cuãa nïìn giaáo duåc thûá nhêët thêëp hún nïìn<br />  giaáo duåc thûá<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 21<br /> <br /> hai. Taåi sao vêåy? vò khi tñnh tó lïå thu höìi vöën, vïì mùåt “chichi phñ cú höåi cuãa thúâi gian ài hoåc. Àöëi vúái xaä höåi, chi phñ giaáo<br /> phñ” caác nhaâ nghiïn cûáu chó quan têm túái thúâi gian hoåc têåp duåc, ngoaâi caác chi phñ caá nhên, coân coá caác khoaãn chi phñ nhaâ<br /> maâ khöng lûúång hoáa chi phñ naây cuå thïí thaânh tiïìn; vïì mùåtnûúác trúå cêëp vaâ caác khoaãn chi phñ maâ caác cú súã GD-ÀT àiïìu<br /> lúåi ñch caác nhaâ nghiïn cûáu cuäng chó quan têm túái thu nhêåp tiïët tûâ caác nguöìn thu khaác cho hoaåt àöång àaâo taåo.<br /> lao àöång tùng lïn bao nhiïu % maâ khöng lûúång hoáa cuå<br /> Caác baáo caáo cuãa Töíng cuåc Thöëng kï àïìu thöëng kï söë<br /> thïí phêìn tùng thïm àoá thaânh tiïìn. Khùæc phuåc haån chïë ngûúâi trong àöå tuöíi lao àöång tûâ 15 tuöíi trúã lïn, nïn nghiïn<br /> naây, caác taác giaã àaä sûã duång <br /> phûúng phaáp höìi quy  vúái sûå höî cûáu naây giaã thiïët àöå tuöíi bùæt àêìu lao àöång cuãa möåt ngûúâi<br /> trúå cuãa caác phêìn mïìm maáy tñnh àïí lûúång hoáa ch<br /> i phñ khöng coá bùçng cêëp, hoùåc chó coá bùçng tiïíu hoåc hoùåc chó coá<br /> thaânh tiïìn; trong khi àoá, chó tiïu naây vêîn coá nhûäng ûáng bùçng trung hoåc cú súã laâ 15 tuöíi. Nhû vêåy, àöëi vúái caác cêëp àaâo<br /> duång nhêët àõnh nhû nïu úã trïn.<br /> taåo tiïíu hoåc vaâ trung hoåc cú súã naây seä khöng phaát sinh chi<br /> Nghiïn cûáu naây àaánh giaá saát thûåc hún hiïåu quaã àêìu tû phñ cú höåi, vò àûúåc thûåc hiïån khi treã em coân quaá beá, nïëu<br /> GDÀH cuãa Viïåt Nam, thöng qua viïåc lûúång hoáa bùçng tiïìn khöng ài hoåc cuäng khöng tham gia àûúåc vaâo lûåc lûúång lao<br /> vaâ so saánh töíng lúåi ñch kinh tïë (Trong toaân böå nghiïn cûáu àöång àïí taåo thu nhêåp.<br /> naây, caác taác giaã khöng àïì cêåp túái caác lúåi ñch phi kinh tïë cuãa Caác cêëp àaâo taåo <br /> daåy nghïì vaâ àaåi hoåc, ngoaâi chi phñ taâi<br /> giaáo duåc nhû  àem laåi khaã nùng biïët àoåc, viïët, hûúãng thuå êm chñnh, seä phaát sinh chi phñ cú höåi. Cuå thïí, chi phñ cú höåi<br /> nhaåc, laâm giêìu trñ tuïå, àûúåc xaä höåi tön troång hún...) thu àûúåccuãa cêëp àaâo taåo <br /> daåy nghïì phaát sinh trong 3 nùm (18-20<br /> tûâ GDÀH vúái töíng chi phñ phaát sinh cuãa nïìn giaáo duåc. Cuå thïítuöíi), vúái chi phñ haâng nùm tûúng àûúng vúái thu nhêåp<br /> hún, nghiïn cûáu seä traã lúâi 2 cêu hoãi: 1) Nïëu àêìu tû möåt àöìng haâng nùm cuãa ngûúâi àaä töët nghiïåp <br /> trung hoåc phöí thöng.<br /> vöën vaâo GDÀH cuãa Viïåt Nam thò thu àûúåc bao nhiïu àöìng Tûúng tûå, chi phñ cú höåi cuãa cêëp àaâo taåo <br /> àaåi hoåc phaát sinh<br /> nhúâ nùng suêët lao àöång tùng lïn sau naây?; 2) Viïåc àêìu tû<br /> trong 5 nùm (18-22 tuöíi), vúái chi phñ haâng nùm tûúng<br /> tiïìn vaâo GDÀH nhû vêåy, coá thïí hònh dung vïì mùåt hiïåu quaã àûúng vúái thu nhêåp haâng nùm cuãa ngûúâi àaä töët nghiïåp<br /> kinh tïë, tûúng àûúng vúái laäi suêët àêìu tû thûåc trïn thõ trûúâng trung hoåc phöí thöng.<br /> vöën laâ bao nhiïu phêìn trùm haâng nùm (sau khi àaä loaåi trûâ<br /> Vïì mùåt lúåi ñch, nhû àûúåc minh hoåa taåi <br /> hònh 1, möåt ngûúâi<br /> yïëu töë laåm phaát)?. Tûâ kïët quaã traã lúâi 2 cêu hoãi naây, nghiïn<br /> töët nghiïåp cêëp tiïíu hoåc, trung hoåc cú súã, trung hoåc phöí<br /> cûáu seä traã lúâi tiïëp cêu hoãi thûá ba: Viïåc thûåc hiïån löå trònh tùng<br /> thöng, daåy nghïì, hoùåc àaåi hoåc, seä coá thu nhêåp cao hún<br /> hoåc phñ àaåi hoåc theo Nghõ àõnh söë 49/2010/NÀ-CP cho giai trong suöët thúâi gian lao àöång, tûúng ûáng vúái 46 nùm, 46<br /> àoaån 2011-2015 vaâ theo àïì xuêët  cuãa Phuâng Xuên Nhaå vaâ nùm, 43 nùm, 40 nùm vaâ 38 nùm.<br /> Phaåm Xuên Hoan (2012) cho  giai àoaån 2016-2020, coá laâm<br /> 21- 22- trïn 60<br /> Tuöíi 6-10<br /> 11-14<br /> 15-17<br /> 18-20<br /> cho viïåc àêìu tû cho GDÀH Viïåt Nam trúã nïn keám hêëp dêîn<br /> 22 60<br /> tuöíi<br /> hún so vúái àêìu tû trïn thõ trûúâng vöën khöng?.<br /> Chi phñ<br /> Tiïíu hoåc<br /> Lúåi ñch<br /> Nghó hûu<br /> 2.2.1. Caác giaã àõnh vaâ phûúng phaáp luêån<br /> (TC)<br /> Nghiïn cûáu naây giaã àõnh con ngûúâi bùæt àêìu ài hoåc luác 6<br /> Chi phñ<br /> Lúåi ñch<br /> Nghó hûu<br /> tuöíi; nïëu chó hoåc tiïíu hoåc, seä kïët thuác hoåc têåp nùm 10 tuöíi; THCS<br /> (TC)<br /> nïëu tiïëp tuåc hoåc Trung hoåc cú súã, Trung hoåc phöí thöng, Daåy<br /> Chi phñ<br /> THPT<br /> Lúåi ñch<br /> Nghó hûu<br /> (TC+CH)<br /> nghïì hoùåc Àaåi hoåc, seä lêìn lûúåt kïët thuác hoåc têåp nùm 14 tuöíi,<br /> Daåy<br /> Chi phñ<br /> 17 tuöíi, 20 tuöíi hoùåc 22 tuöíi.<br /> Baãng 1. Phên loaåi chi phñ giaáo duåc<br /> Chi phñ giaáo duåc àöëi vúái xaä höåi<br /> <br /> nghïì<br /> <br /> Àaåi hoåc<br /> <br /> (TC+CH)<br /> <br /> Lúåi ñchNghó hûu<br /> <br /> Chi phñ<br /> <br /> Lúåi<br /> Nghó hûu<br /> <br /> (TC+CH) ñch<br /> Caác nguöìn thu<br /> phi hoåc phñ cuãa<br /> Chi phñ cú höåi<br /> Hònh 1. Minh hoåa vïì chi phñ vaâ lúåi ñch cuãa giaáo duåc<br /> Chi phñ taâi chñnh àöëi vúái ngûúâi<br /> Trúå cêëpcú súã àaâo taåo<br /> àöëi vúái ngûúâi hoåc<br /> hoåc (chi phñ TC)<br /> (Nguöìn:<br /> Phuâng Xuên Nhaå vaâ Phaåm Xuên Hoan, 2012)<br /> (chi phñ CH) cuãa nhaâgiaânh cho giaáo<br /> nûúác duåc (nïëu coá, vñ<br /> Phi hoåc phñ: (1) Caác<br /> giaânh duå àiïìu tiïët<br /> Nhû àaä trònh baây úã phêìn giúái thiïåu, hiïåu quaã àêìu tû cho<br /> khoaãn àoáng goáp cho<br /> sang tûâ caác<br /> Khoaãn thu nhêåp cho<br /> giaáo duåc ûáng vúái möîi cêëp àaâo taåo, trong baâi naây àûúåc àaánh<br /> p, (2) saách giaáo<br /> Hoåc trûúâng lúá<br /> mêët ài do khöng giaáo hoaåt àöång dõch<br /> giaá dûåa trïn hai chó söë: 1) Tó lïå giûäa töíng lúåi ñch thu àûúåc tûâ<br /> phñ khoa, (3) duång cuå hoåc<br /> ài laâm trong thúâiduåc vuå phi àaâo taåo,<br /> têåp, (4) quêìn aáo àöìng<br /> caác khoaãn taâi nhûäng nùm laâm viïåc (do àûúåc hûúãng mûác lûúng cao hún)<br /> gian hoåctêåp<br /> phuåc vaâ (5) chi khaác<br /> so vúái töíng chi phñ phaát sinh trong nhûäng nùm hoåc.<br /> trúå)<br /> Chi phñ giaáo duåc àöëi vúái caá nhên<br /> <br /> (Nguöìn: Minh hoåa cuãa taác giaã)<br /> <br /> Loi ich thu duoc tu nhung nam lam viec<br /> <br /> Hieu qua dau tu =<br /> Chi phi TC+ chi phi CH  doi voi Day nghe va Dai hoc   (6)<br /> Baãng 1 cho thêëy, trong caác nùm ài hoåc, vïì phña caá nhên<br /> ngûúâi hoåc seä phaát sinh chi phñ taâi chñnh, cuå thïí laâ hoåc phñ vaâ Viïåc tñnh lúåi ñch thu àûúåc tûâ nhûäng nùm laâm viïåc (tûã<br /> 5 khoaãn chi phñ hoåc phñ (Phên loaåi theo VHLSS 2010) vaâ söë cuãa cöng thûác ) vaâ tñnh chi phñ cú höåi nhûäng nùm ài hoåc<br /> <br /> 22<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> (Nguöìn: ADB (2012). Kïët quaã tñnh toaán dûåa trïn viïåc aáp duång<br /> (úã mêîu söë cuãa cöng thûác ) àûúåc tñnh dûåa trïn phûúng<br /> phûúng phaáp höìi quy úã phûúng trònh trïn cú súã söë liïåu cuãa cuöåc Khaão<br /> phaáp sau:<br /> saát mûác söëng höå gia àònh nùm 2008)<br /> Höìi quy thu nhêåp (tñnh theo logarith) cuãa ngûúâi lao àöång,<br /> Nhû vêåy, bònh quên nùng suêët lao àöång cuãa ngûúâi coá<br /> theo àöå tuöíi, bònh phûúng àöå tuöíi, biïën giaã vïì giúái tñnh, biïën trònh àöå àaåi hoåc gêëp 2,14 lêìn ngûúâi khöng coá bùçng cêëp. Vaâo<br /> giaã vïì khu vûåc söëng vaâ laâm viïåc, biïën giaã vïì dên töåc, vaâ cuöëi<br /> nùm 2008, Viïåt Nam coá 66,49 triïåu ngûúâi lao àöång trïn àöå<br /> cuâng laâ biïën giaã vïì trònh àöå hoåc vêën cuãa ngûúâi lao àöång. tuöíi 15, nhûng töíng nùng suêët lao àöång tûúng àûúng vúái<br /> <br /> 78,64 triïåu ngûúâi lao àöång phöí thöng khöng coá àaâo taåo. Hïå<br /> söë nùng suêët lao àöång bònh quên laâ 1,18. Coá àûúåc hïå söë lao<br /> Trong cöng thûác  seä aáp duång 8 biïën giaã vïì trònh àöå hoåc<br /> àöång 1,18 noái trïn laâ nhúâ hoaåt àöång GD-ÀT. Tuy nhiïn, hïå<br /> vêën cuãa ngûúâi lao àöång, ûáng vúái 8 cêëp àaâo taåo hiïån taåi cuãa<br /> söë naây khöng cao lùæm, vò Viïåt Nam coá quaá nhiïìu ngûúâi<br /> Viïåt Nam àûúåc thöëng kï trong VHLSS (2008, 2010) laâ: (i)<br /> (14,02 triïåu) khöng àûúåc tham gia vaâo hïå thöëng àaâo taåo. Söë<br /> Tiïíu hoåc, (ii) Trung hoåc cú súã, (iii) Trung hoåc phöí thöng,<br /> lao àöång coá trònh àöå àaâo taåo thêëp cuäng rêët cao vúái 15,1 triïåu<br /> (iv) Cöng nhên kô thuêåt ngùæn haån, (v) Cöng nhên kô thuêåt<br /> ngûúâi chó töët nghiïåp tiïíu hoåc; 18,6 triïåu ngûúâi chó töët nghiïåp<br /> daâi haån, (vi) Trung hoåc chuyïn nghiïåp, (vii) Daåy nghïì, vaâ<br /> trung hoåc cú súã vaâ 9,3 triïåu ngûúâi chó töët nghiïåp trung hoåc<br /> (viii) Àaåi hoåc. Biïën giaã <br /> Di seä coá giaá trõ bùçng 1 nïëu ngûúâiphöí thöng.<br /> lao àöång coá trònh àöå àaâo taåo cêëp <br /> i  vaâ coá giaá trõ bùçng 0 nïëu<br /> 2.2.3. Cú cêëu chi phñ caá nhên cho GDÀH cuãa Viïåt Nam<br /> khöng thuöåc cêëp àaâo taåo naây. Nhû vêåy, hïå söë <br />  i  cho biïët<br /> Caác cöåt 2-5 cuãa baãng 3 tñnh toaán chi phñ GDÀH àöëi vúái<br /> tó lïå % lûúng cuãa ngûúâi coá trònh àöå àaâo taåo cêëp àöå <br /> i so vúái<br /> caá nhên ngûúâi hoåc, chûa tñnh àïën chi phñ tûâ ngên saách nhaâ<br /> ngûúâi hoaân toaân khöng coá àaâo taåo vaâ hoaân toaân khöng coá<br /> nûúác vaâ tûâ caác khoaãn àiïìu tiïët tûâ caác nguöìn thu khaác cuãa cú<br /> bùçng cêëp.<br /> súã àaâo taåo. Phaåm vi chi phñ naây bao göìm hoåc phñ vaâ 5 khoaãn<br /> Giaã sûã möåt lao àöång hoaân toaân khöng coá àaâo taåo, hoaân<br /> chi phñ khaác àûúåc nïu taåi VHLSS (2010) vaâ àaä àûúåc thïí<br /> toaân khöng coá bùçng cêëp coá mûác lûúng bònh quên haâng<br /> hiïån laåi úã <br /> baãng3.<br /> nùm laâ W0 , thò lúåi ñch bònh quên haâng nùm cuãa viïåc tham<br /> Baãng 3. Chi phñ caá nhên - lúåi ñch cuãa GDÀH Viïåt Nam<br /> gia àaâo taåo úã cêëp àaâo taåo <br /> i seä bùçng:<br /> Thu<br /> Töíng lúåi ñch<br /> Hiïåu quaã<br /> Loi ich hang nam cua cap dao tao i = W0  i   i 1   (8)<br /> Chi<br /> Töíng<br /> nhêåp<br /> kinh tïë thu àêìu tû<br /> Nùng<br /> Chi<br /> phñ<br /> taâi<br /> chi<br /> phñ<br /> Vaâ chi phñ cú höåi bònh quên haâng nùm cuãa ngûúâi tham<br /> bònh<br /> àûúåc tûâ cho giaáo<br /> Cêëp àaâo taåosuêët laochñnh<br /> phñ cú (taâi<br /> quên<br /> nhûäng nùm duåc àöëi<br /> gia cêëp àaâo taåo <br /> i bùçng mûác thu nhêåp bònh quên haâng nùm<br /> àöång haâng<br /> höåi chñnh +<br /> haâng<br /> laâm viïåc sau vúái caá<br /> cuãa ngûúâi lao àöång coá trònh àöå àaâo taåo úã cêëp vaâ bùçng:<br /> nùm<br /> cú höåi)<br /> nùm<br /> khi hoåc xong nhên<br /> Chi phi co hoi hang nam cua cap dao tao i = W0 1   i 1   (9)<br /> (1)<br /> (2) (3) (4)<br /> (5)<br /> (6)<br /> (7)<br /> 0,00<br /> na<br /> Giaã sûã mûác lûúng cuãa möîi ngûúâi lao àöång phaãn aánh Khöng bùçng cêëp1,00 0,00 16,00 0 0,00<br /> Tiïíu<br /> hoåc<br /> (5<br /> àuáng nùng suêët lao àöång cuãa ngûúâi àoá vaâ giaã sûã nùng suêët<br /> 1,02 1,12 16,32 0<br /> 5,62<br /> 14,72<br /> 262,15%<br /> lao àöång cuãa ngûúâi hoaân toaân khöng àûúåc àaâo taåo, hoaân nùm)<br /> Trung hoåc cú<br /> toaân khöng coá bùçng cêëp laâ 1 àún võ thò nùng suêët lao àöång súã (4 nùm)<br /> 1,09 1,52 17,44 0<br /> 6,08<br /> 51,52<br /> 847,93%<br /> cuãa ngûúâi coá bùçng àaâo taåo cêëp <br /> i  seä laâ 1  i   àún võ.<br /> Trung hoåc phöí<br /> 2.2.2. Àoáng goáp cuãa giaáo duåc vaâo nùng suêët lao àöång thöng (3 nùm) 1,31 2,88 20,96 17,44 60,96 151,36 248,29%<br /> 8<br /> <br /> Ln  x      (age)  1  age    Dsex   Durban   Dethinicity    i Di  u  (7)<br /> 2<br /> <br /> i 1<br /> <br /> Baãng 2. Hïå söë nùng suêët vaâ lûåc lûúång lao àöång Viïåt Nam<br /> <br /> Khöng bùçng cêëp (1)<br /> <br /> Töíng söë laoHïå söë nùngTöíng nùng<br /> àöång<br /> suêët<br /> suêët<br /> 14,02<br /> 1,00<br /> 14,02<br /> <br /> Tiïíu hoåc (2)<br /> 15,10<br /> Trung hoåc cú súã (3)<br /> 18,60<br /> Trung hoåc phöí thöng (4)<br /> 9,30<br /> Cöng nhên kô thuêåt ngùæn haån (5)2,20<br /> Cöng nhên kô thuêåt daâi haån (6) 1,30<br /> Trung hoåc chuyïn nghiïåp (7)<br /> 2,30<br /> Daåy nghïì (8)<br /> 0,20<br /> Àaåi hoåc (9)<br /> 3,50<br /> Töíng khöëi giaáo duåc phöí thöng<br /> 46,47<br /> (2)+(3)+(4)(8)<br /> Töíng khöëi oàaâ taåo nghïì<br /> 6,00<br /> (5)+(6)+(7)+(8)<br /> Töíng chung<br /> 66,49<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> 1,02<br /> 1,09<br /> 1,31<br /> 1,41<br /> 1,58<br /> 1,68<br /> 1,64<br /> 2,14<br /> <br /> 15,44<br /> 20,16<br /> 12,22<br /> 3,15<br /> 2,00<br /> 3,82<br /> 0,37<br /> 7,46<br /> <br /> 1,19<br /> <br /> 55,28<br /> <br /> 1,56<br /> <br /> 9,34<br /> <br /> 1,18<br /> <br /> 78,64<br /> <br /> Daåy nghïì<br /> (3 years)<br /> <br /> 5,98 26,24 20,96 80,81<br /> <br /> 211,20<br /> <br /> 261,36%<br /> <br /> Àaåi hoåc (5 nùm)2,14 10,15 34,24 20,96 155,53<br /> <br /> 1,64<br /> <br /> 504,64<br /> <br /> 324,46%<br /> <br /> (Nguöìn: (1): ADB (2012); (2): VHLSS (2010); Caác söë liïåu khaác:<br /> Tñnh toaán cuãa taác giaã tûâ 2 nguöìn söë liïåu trïn)<br /> <br /> Dïî nhêån thêëy tûâ cöåt 2 cuãa <br /> baãng 3, vúái caác cêëp hoåc thêëp<br /> nhû tiïíu hoåc, trung hoåc cú súã vaâ trung hoåc phöí thöng, chi<br /> phñ caá nhên tûúng àöëi thêëp vò nhaâ nûúác trúå cêëp nhiïìu, àùåc<br /> biïåt laâ trúå cêëp àïí thûåc hiïån phöí cêåp giaáo duåc tiïíu hoåc. Àêy laâ<br /> xu hûúáng khöng phaãi chó cuãa Viïåt Nam maâ cuãa hêìu hïët caác<br /> nïìn giaáo duåc trïn thïë giúái, vúái quan niïåm caác cêëp àaâo taåo<br /> thêëp hûúáng nhiïìu hún caác muåc tiïu giaãi quyïët caác vêën àïì xaä<br /> höåi, trong àoá quan troång laâ thûåc hiïån quyïìn àûúåc hiïíu biïët<br /> cú baãn cuãa con ngûúâi.<br /> Àöëi vúái caác cêëp hoåc cao hún laâ daåy nghïì vaâ àaåi hoåc, muåc<br /> tiïu hiïåu quaã kinh tïë àûúåc àùåt ra möåt caách roä raâng hún, do<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 23<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2