Qung cáo và PR
Khi ngành qung cáo đang vt ln trong khó khăn, PR đã nhy
vào thế chân.
Reuven Frank, cu ch tch hãng tin NBC đã nói “Thông tin là th
người ta luôn mun bưng bít còn tt c th khác đều có th phô ra”. Vy, PR
ngành kinh doanh kiu gì, khi dành mt na thi gian cho vic ln
tiếng m ĩ v các tin tc xu, và mt na còn li đ thi phng v các chính
tr gia, các công ty và nhng người ni tiếng?
Câu tr li là, đối vi gii kinh doanh, PR mt công c Marketing
ngày càng đắc lc, đặc bit khi mà các hình thc truyn thng ca qung cáo
đang vt ln để gây được chú ý vi người tiêu dùng. Mc tiêu ca PR thông
thường để giành được nhng tin tc li trên các phương tin truyn
thông, và mt lot các chiến thut khôn khéo như kêu gi mt cuc hp báo,
tiết l các tin tc trc tiếp vi gii báo chí, t chc các s kin ni bt, sp
xếp các cuc phng vn phân phát các mu dùng th. Nhưng bi PR
thường phát trin khi mà ngành qung cáo bước vào giai đon khó khăn nên
đang theo đui mt lot các chiến thut mi cũng đang c gng m
kiếm cách thay đổi trt t trong công ty.
Mt vài nhà báo coi nhng người làm trong lĩnh vc PR là nhng
người phin toái, thm chí còn t hơn. Mc du vy, PR vn đang thành
công mt ch đáng kinh ngc, ít nht theo mt nghiên cu gn đây ca
Procter & Gamble- tp đoàn sn xut hàng tiêu dùng ln nht thế gii. P &
G là công ty luôn thu hút được s chú ý ca các nhà làm Marketing
nguyên nhân không nh là bi vì ngân sách dành cho qung cáo ca nó hàng
năm lên đến xp x 4 t USD. Công ty cũng luôn ng dng nhng công c
mi nht trong Marketing. Chính đã phát minh ra chương trình câu
chuyn truyn hình- mt phương cách bán hàng mi. Tuy nhiên khi mà ngày
càng ít người xem TV chu k ca các báo cũng như tp chí ngày càng
rút ngn, P & G đang phi cân nhc k hơn đến vic nên phân b ngân sách
qung cáo vào lĩnh vc nào. Công ty này đang ngày nóng rut trông ch
mt t l thu hi vn đầu tư (ROI) đáng k t các chiến dch ca mình.
Theo Hans Bender- giám đốc b phn đối ngoi ca P & G, thì trong
mt nghiên cu ni b gn đây, P & G đã kết lun rng t l thu hi vn đu
tư t các chiến dch PR cao hơn các chương trình qung cáo và marketing
khác. Mt nguyên nhân ca hin tượng này so vi các hình thc
Marketing khác thì PR r hơn. Trong trường hp ca P & G thì nó ch chiếm
mt khon nh 1% ngân sách marketing cho mi nhãn hàng. Ông Bender
đã nói rng gi đây t l đó s tăng, mc ông ngay lp tc thêm rng
nhng hình thc qung cáo và marketing khác vn cùng quan trng đối
vi công ty.
Nếu như P & G bt đầu chi tiêu nhiu hơn cho các chiến dch PR, điu
đó nghĩa nó đã chp nhn mt xu hướng: PR đang lên ngôi. Theo
Veronis Suhler Steveson- mt ngân hàng đu tư ca New York hot động
chuyên bit trong lĩnh vc truyn thông, ngân sách dành cho PR ti M đang
tăng lên nhanh chóng đã đt đến xp x 3,7 t USD trong năm va qua.
d đoán rng chi tiêu cho PR s tăng trưởng gn 9%/năm. Tc độ này
nhanh hơn so vi tc độ tăng trưởng chung ca th trường qung cáo
Marketing- hai th trưng tr giá ti 475 t USD và tăng trưởng 6,7% mi
năm.
Tt nhiên không phi tt c các nhân viên PR đều bán sn phm và
dch v. Thc tế, công c marketing PR, hay như người ta vn gi “cách
truyn nhãn hiu”, vn b mt s công ty b qua. Theo mt nghiên
cu ti Anh gn đây ca Trung tâm nghiên cu kinh doanh các vn đề
kinh tế Châu Âu, thì 48,000 người đang làm trong ngành PR, trong đó
hơn 80% đang làm vic trong “ni bcho các công ty t chc. Tuy vy
ch hơn mt na nhng người này làm vic cho các khu vc công cng,
t chc sc kho t thin. Nhng t chc này cũng nhng đơn v nh
đến các chuyên gia tư vn PR nhiu nht.
Hin nay, rt nhiu nhng công ty PR ln đã hp nht thành nhng
tp đoàn khng l thng tr ngành công nghip qung cáo. Hai trong s đó
công ty ca M: Interpublic s hu GollinHarris và Weber Shandwick,
Omicom s hu Fleishman- Hillard Ketchum. Công ty WPP ca Anh s
hu Hill & Knowlton Burson- Marsteller. Các tp đoàn này cũng s hu
mt lot các công ty được chuyên môn hoá. d như, Finsbury ca WPP
tp trung vào hot động PR ca các công ty ngành tài chính. đã va
gây xôn xao dư lun bng cách thông báo rng đã nhn con trai ca th
tướng Anh Tony Blair, Euan, vào làm nhân viên thc tp. Trong khi đó
Clark & Weinstock ca Onicom ph trách v mng qun tr khng hong
danh tiếng, còn PMK/HBH ca Interpublic chú trng vào lĩnh vc kinh
doanh gii trí vi các khách hàng ni tiếng như Nicole Kidman, Russell
Crowe và Jennifer Aniston.
Ngoài ra cũng còn có rt nhiu các công ty PR độc lp, mà trong s đó
ln nht công ty gia đình Edelman. Richard Edelman, ch tch tng
giám đốc ca công ty nói rng các nghiên cu thuc s hu ca Edelman đã
ch ra phương thc truyn thông tin đáng tin cy nht gi đây t
“nhng người bình thường ging bn”. Điu này cho thy các công ty PR s
nhiu cơ hi mi trong vic y nh hưởng đến tng phân nhóm khách
hàng.
Ví d như gn đây, Edelman đã c gng n lc đ tranh th s ng h
ca nhng người chơi game máy tính bo th trước khi tung ra máy chơi
game Xbox mi ca Microsoft. cũng đã làm vic cho mt nhóm các cu
giám đốc năm ngoái đã thành công trong vic lt đổ Philip Purcell khi
cương v tng giám đốc ca Morgan Stanley. Mt trong nhng vic mà công
ty PR y đã m được thiết lp mt trang web ti đó các nhân viên
ca ngân hàng đu Wall Street có th đưa ra ý kiến riêng ca mình trong các
cuc tranh cãi. Nhng công vic như thế này rt khác so vi các cách quan
h công chúng trước đây. Pam Talbot, giám đc ca Edelman ti Châu Phi
nói “Các công ty th c gng chào mi khách hàng nhng thông đip
thng thn cht ch thông qua các phương tin truyn thông bng vic
cung cp nhng bài báo, bn tin “mt chiu”, tuy nhiên cách làm đó gi đây
cũng sai lm như mt đon qung cáo 15 hay 30 giây trên TV ”.
Các mng truyn thông đã được xem là s bùng n theo các cách con
người tìm kiếm thông tin gii trí. Nhiu người hin nay, thay các
phương tin truyn thng, đã hướng ti các trang web, truyn hình cáp, radio
v tinh podcasts. Tuy nhiên kết qu ca s ph biến ca các phương tin
truyn thng là ni dung nguyên bn ca thông tin li tr lên d tìm kiếm
hơn. Gi đây nhng tài liu s dng trong PR có cách viết rõ ràng hoc hình
thc đẹp có th d dàng tiếp cn vi khách hàng hơn. Nhng bình lun viên
trong lĩnh vc truyn thông đã nhn mnh các tài liu nhm mc đích quan
h công chúng gi đây đang được đưa ra bi mt s t báo địa phương
phn ln không được hiu đính hoc kim tra. Mt vài chi nhánh ca các
t báo gi đây bt đầu ch trông ch vào các thông tin sn phm nh git
t ngành công nghip PR. Các nhà báo làm v lĩnh vc đin, thi trang, du
lch, chăm sóc sc đẹp thc phm thì luôn mt tâm tham lam trông
ch các sn phm dùng th. Nhng chuyn ngi đôi mách v nhng
người ni tiếng cũng đang được truyn bá rng rãi bi ngành công nghip
này.
Không bao gi ngn ngi vic nhn mnh mt tích cc ca mình,
người ta cho rng PR đang t thi phng v mình. thc tế đã mt
vài s kiêu hãnh thái quá (và bóp méo theo ch quan) xung quanh hiu qu
ca PR. Ông Al con gái Laura Ries- mt nhóm tư vn marketing, đã viết
mt cun sách mang ta đ “Qung cáo sp đổ. PR lên ngôi”. H khng
định rng “PR to ra mt s tin tưởng qung cáo không làm được”. H
đưa ra li khuyên rng mt chiến dch marketing nên bt đầu bng c hot
động PR ch chuyn sang qung cáo khi đã đạt được c mc tiêu ca
chiến dch PR đó. Mt vài công ty PR nhìn thy mt cơ hi để thay đi v
thế khách hàng ca mình: h không ch dng li nhng người cung cp
dch v s tr thành người đưa ra nhng li khuyên chiến lược cho ban
lãnh đạo cao cp.
Bên cnh đó ngay trong ni b ngành PR vn len li nhng hoài nghi.
Dorothy Crenshaww, ch tch ca Staton Crenshaw- mt công ty PR riêng
bit ti New York, i rng rt nhiu đồng nghip ca đang ghen t vi
ngành tư vn này. Tuy nhiên theo cô, ngành PR này vn còn là mt khoa hc
không chính xác. Vn còn rt nhiu điu PR không làm được như người
ta vn tưởng. than phin rng đã phi gim 1 triu USD tin hoa hng t
mt khách hàng đang tuyt vng thúc đẩy hot động ca trang web B2B
(doanh nghip đến doanh nghip) trong bi cnh các công ty kinh doanh qua