QUI TẮC DẤU NGOẶC
lượt xem 5
download
Mục tiêu : Học xong bài này học sinh cần phải : Hiểu và biết vận dụng qui tắc dấu ngoặc . Biết khái niệm tổng đại số . II.- Phương tiện dạy học : Sách Giáo khoa , III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Học sinh 1 : Phát biểu qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu , cộng hai số nguyên khác dấu Sửa bài tập 86 c , 86d trang 64 Sách bài tập - Học sinh 2 : Phát...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: QUI TẮC DẤU NGOẶC
- QUI TẮC DẤU NGOẶC I.- Mục tiêu : Học xong bài này học sinh cần phải : Hiểu và biết vận dụng qui tắc dấu ngoặc . - Biết khái niệm tổng đại số . - II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa , III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Học sinh 1 : Phát biểu qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu , cộng hai số nguyên khác dấu Sửa bài tập 86 c , 86d trang 64 Sách bài tập - Học sinh 2 :
- Phát biểu qui tắc trừ hai số nguyên Sửa bài tập 84 /64 Sách bài tập . 3./ Bài mới : Học sinh Giáo viên Bài ghi - GV đặt vấn đề : - Học sinh tính I .- Qui tắc dấu ngoặc : Khi bỏ dấu ngoặc có dấu Tính giá trị biểu thức : 5 + (42 – 15 “ – “ đằng trước ,ta phải + 17) – (42 + 17) 5 + (42 – 15 + 17) – đổi dấu tất cả các số hạng (42 + 17) = 5 + (27 + trong dấu ngoặc : Dấu “ 17) – 59 + “ thành dấu “ – “ và dấu - Nêu cách làm ? “ – ‘ thành dấu “ + “ . = 5 + 44 – 59 Có cách nào bỏ - Khi bỏ dấu ngoặc có dấu dấu ngoặc để việc = 49 – 59 = - “ + “ đằng trước thì dấu tính thuận lợi hơn 10 các số hạng trong ngoặc ? vẫn giữ nguyên .
- Xây dựng qui tắc Học sinh làm ?1 Ví dụ : Tính nhanh - dấu ngoặc Số đối của 2 là (– - a) 324 + [112 – (112 + Học sinh làm ?1 - 2) 324)] Tương tự so sánh Số đối của –5 là Giải - - số đối của tổng 5 324 + [112 – (112 (-3 + 5 + 4) với tổng Số đối của tổng - + 324)] các số đối của các số [2 + (-5)] = 324 + [112 – 112 – hạng là –[2 + (- 324] Tổng quát : 5)] = -(-3) = 3 = 324 – 324 = 0 Tổng các số đối - (a + b) = (- a) + - b) (-257) – [(-257 + của 2 và (-5) (– b) 156) – 56] Rút ra nhận xét - là (-2) Giải +5=3 Số đối của một tổng (-257) – [(-257 + bằng tổng các số đối Vậy : Số đối của - 156) – 56] của các số hạng một tổng bằng tổng các số đối = (- 257) – [ - 257 + của các số hạng 156 – 56} Học sinh : - = - 257 + 257 – 156 Học sinh làm ?2 - + 56 - (-3 + 5 + 4) = -6
- Rút ra nhận xét - 3 + (-5) + (-4) = = - 100 -6 GV yêu cầu học - II.- Tổng đại số : sinh phát biểu lại Nhận xét : Bỏ - Vì phép trừ có thể diễn tả qui tắc dấu ngoặc dấu ngoặc khi thành phép cộng với số đối đằng trước có dấu (SGK) của nó nên một dãy các “ – “ ta phải đổi Ví dụ (SGK) tính phép tính cộng ,trừ các số - dấu các số hạng nguyên được gọi là một nhanh trong ngoặc tổng đại số . bỏ - Nêu cách - Làm ?2 ngoặc - Khi viết một tổng đại số 7 + (5 – 13) = ,để đơn giản ta có thể bỏ Học sinh làm ?3 - tất cả các dấu của phép tính 7 + (-8) = -1 cộng và dấu ngoặc giới thiệu - GV 7 + (5 – 13) = tổng đại số Ví d ụ : 7 + 5 + (-13) (như Nhận xét ? bỏ - 5 + (-3) – (-6) – SGK) dấu ngoặc có dấu (+7) “ + “ đằng trước Làm ví dụ - = 5 + (-3) + (+6) dấu các số hạng + (-7) giữ nguyên =5–3+6–7 Học sinh làm ?3 - Trong một tổng đại số ,ta a) 324 + [112 – có thể : (112 + 324)] Thay đổi tùy ý vị trí - = 324 + [112 – các số hạng kèm theo 112 – 324]
- dấu của chúng : = 324 – 324 = 0 a – b – c = -b –c + a b) (-257) – (-257 + = -b + a – c 156 – 56) = - 257 + 257 – 156 + 56 = - 100 Cách 2 (như - SGK) GV giới thiệu Học sinh làm Đặt dấu ngoặc để - - - phép biến đổi nhóm các số hạng 5 + (42 – 15 + 17) trong tổng đại một cách tùy ý với – ( 42 + 17) số chú ý : = 5 + 42 – 15 + 17 – Gv nhắc nhở : Nếu trước dấu - * 42 – 17 bỏ dấu ngoặc là dấu “ – “ Khi ngoặc cần lưu ý thì phải đổi dấu tất cả = 5 – 15 = - 10 điều gì ? các số hạng trong Học sinh làm - dấu ngoặc
- a) (768 – 39) – 768 a–b–c =(a– = 768 – 39 – b) – c = a – (b + c) 768 = - 39 Chú ý : Ta có thể nói = -1579 – 12 tổng đại số là một tổng b) + 1579 = - 12 Học sinh viết gọn - tổng đại số Học sinh làm ví dụ - trang 85 SGK 4./ Củng cố : - Nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc - Củng cố từng phần như trên 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 57 , 58 , 59 , 60 SGK trang 85
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
LUYỆN TẬP CÁC PHÉP TÍNH VỀ PHÂN SỐ VÀ SỐ THẬP PHÂN a
6 p | 918 | 34
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 59+60
14 p | 187 | 19
-
LUYỆN TẬP QUI TẮC DẤU NGOẶC
5 p | 508 | 18
-
ÔN TẬP CHƯƠNG II
10 p | 394 | 16
-
Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 67 – 68 ÔN TẬP CHƯƠNG II I.- Mục tiêu : Thông qua
5 p | 320 | 11
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 67+68
12 p | 114 | 11
-
Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 60 LUYỆN TẬP
5 p | 155 | 10
-
Giáo án tuần 3 bài Chính tả: Gọi bạn. Phân biệt ng/ngh, tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 278 | 10
-
QUI TẮC DẤU NGOẶC
7 p | 126 | 10
-
Giáo án bài Chính tả (Tập chép): Gà tỉ tê với gà. ao/au - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh
4 p | 171 | 7
-
Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 59. QUI TẮC DẤU NGOẶC
7 p | 135 | 7
-
Tiết 60 LUYỆN TẬP
6 p | 156 | 6
-
§8 . QUI TẮC DẤU NGOẶC
7 p | 134 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn