Quy định về đấu thầu tại một số tổ chức và quốc gia trên thế giới: Bài học cho Việt Nam
lượt xem 6
download
Bài viết Quy định về đấu thầu tại một số tổ chức và quốc gia trên thế giới đề cập việc thông qua quy định về đấu thầu của một số tổ chức tài trợ và một số nước trên thế giới để có những bài học cho Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quy định về đấu thầu tại một số tổ chức và quốc gia trên thế giới: Bài học cho Việt Nam
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 QUY ĐỊNH VỀ ĐẤU THẦU TẠI MỘT SỐ TỔ CHỨC VÀ QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI. BÀI HỌC CHO VIỆT NAM Lê Minh Thoa1, Nguyễn Văn Phương1 1 Trường Đại học Thủy lợi, email: thoalm@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG sử dụng các hình thức lựa chọn khác như đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, mua sắm Đấu thầu ở mỗi nước, mỗi tổ chức quốc tế trực tiếp... Trong hình thức đấu thầu ICB, mọi khá đa dạng, có những nội dung cũng được nhà thầu thuộc một nước thành viên WB đều đề cập tới song quy định chi tiết lại khác có đủ tư cách hợp lệ để tham gia các cuộc thầu nhau. Đồng thời, lại có những nội dung quy sử dụng tiền tài trợ từ WB. Với sự đầy đủ, chi định riêng theo đặc thù của phạm vi áp dụng tiết trong yêu cầu của hồ sơ mời thầu là cơ sở để phù hợp với từng nước tùy theo điều kiện thuận lợi và công bằng để đánh giá, xếp hạng của mình. các hồ sơ dự thầu. Với tình hình như vậy, bài báo đề cập việc thông qua quy định về đấu thầu của một số tổ * Đảm bảo công khai: chức tài trợ và một số nước trên thế giới để WB quy định việc đăng tải thông báo mời có những bài học cho Việt Nam trong giai thầu đối với các gói thầu lớn và quan trọng đoạn hiện nay. phải thực hiện thông qua một tờ báo của Liên hợp quốc đó là tờ Kinh doanh phát triển 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU (Development Business). Trong thông báo Trong bài báo tác giả sử dụng một số mời thầu phải nói rõ thời điểm hết hạn nhận phương pháp nghiên cứu, cụ thể sau: Phương hồ sơ dự thầu, địa điểm nhận hồ sơ dự thầu pháp thu thập số liệu, phương pháp phân tích và mở thầu được thực hiện ngay sau khi đóng tổng hợp các quy định đấu thầu của một số tổ thầu (thời điểm hết hạn nộp hồ sơ dự thầu). chức và quốc gia trên thế giới, từ đó rút ra bài Đồng thời phải thông báo rõ các thông tin về học kinh nghiệm nhằm hoàn thiện công tác đấu Bên vay, về số tiền và mục đích sử dụng thầu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. khoản vay, quy mô mua sắm theo thể thức ICB, tên và địa chỉ của đơn vị mua sắm. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU * Ưu đãi nhà thầu trong nước: 3.1. Quy định về đấu thầu của một số tổ Với mục tiêu tạo ra sự công bằng trong đấu chức và quốc gia trên thế giới thầu giữa các nước là thành viên, WB đã quy a) Quy định đấu thầu của Ngân hàng định chế độ ưu tiên trong xét thầu đối với các Thế giới (World Bank - WB) nhà thầu đủ điều kiện ưu đãi thuộc nước vay. * Tạo sự cạnh tranh tối đa: * Phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu: WB quy định hình thức đấu thầu cạnh tranh Các quy định về phương pháp đánh giá hồ quốc tế (International Competitive Bidding - sơ dự thầu của WB vừa đảm bảo sự chặt chẽ, ICB) là chủ yếu nhất. Chỉ trong trường hợp có tiên tiến nhưng lại linh hoạt. Đối với lựa chọn lý do chính đáng thoả mãn các điều kiện nêu dịch vụ tư vấn, quy định mua sắm của WB trong Hướng dẫn mua sắm của WB mới được cho phép sử dụng các phương pháp đánh giá 439
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 bao gồm: Đánh giá trên cơ sở xem xét cả 2 Phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu: yếu tố chất lượng tư vấn và chi phí tư vấn Cũng tương tự như WB, phương pháp bao gồm: Đánh giá dựa trên cơ sở về chất đánh giá hồ sơ dự thầu của ADB là tiên tiến, lượng, nguồn Ngân sách cố định, chi phí thấp phù hợp với thông lệ đấu thầu trên thế giới, nhất, năng lực. tuy có một vài đặc thù riêng là ADB luôn coi Đối với mua sắm hàng hóa và xây lắp, WB trọng tính hợp lệ của nhà thầu. quy định phương pháp đánh giá như sau: Bước đánh giá về kỹ thuật, Bước đánh giá về Quy trình thực hiện: tài chính, thương mại để xếp hạng nhà thầu. Bước 1. Kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ dự * Các nguyên tắc cơ bản trong quy định thầu bao gồm: đáp ứng về mặt kỹ thuật, điều mua sắm của WB: kiện thương mại, bảng tổng hợp đáp ứng hồ sơ dự thầu so với hồ sơ mời thầu. Không phân biệt đối xử, không đàm phán Bước 2. Đánh giá về mặt thương mại và về “giá”, đảm bảo sự cạnh tranh, công bằng, tài chính: Chuyển giá dự thầu sang một đồng minh bạch trong quá trình đấu thầu, không tiền; điều chỉnh giá dự thầu theo các yếu tố được vi phạm quy định về đấu thầu, sự điều thương mại; điều chỉnh giá dự thầu theo các chỉnh theo thời gian, chống tham nhũng. yếu tố kỹ thuật và xác định giá đánh giá. Tóm lại, điểm qua quy định đấu thầu của Bước 3. Xác định hồ sơ dự thầu có giá WB thấy có nhiều nội dung cần được nghiên đánh giá thấp nhất để trao thầu. cứu tham khảo để có thể xem xét đưa vào các quy định đấu thầu của Việt Nam. c) Quy định về đấu thầu của Ba Lan b) Quy định đấu thầu của Ngân hàng Ba Lan áp dụng một hình thức quản lý công phát triển Châu Á (Asian Development tác đấu thầu khá chuẩn mực. Cục mua sắm Bank - ADB) công (Public Procurement office - PPO) trực thuộc Thủ tướng Chính phủ. Cơ quan này đảm ADB có quy định mua sắm cho các khoản trách chức năng quản lý Nhà nước về đấu thầu tiền mà ngân hàng này tài trợ cho các nước là và chức năng này được quy định chi tiết trong thành viên. Một số nội dung cơ bản trong quy luật Mua sắm công do Quốc hội thông qua, định mua sắm như sau: quy định của ADB chịu trách nhiệm xuất bản tờ Bulletin chuyên yêu cầu nhà tư vấn nộp một túi hồ sơ về kỹ đăng tải các thông tin về đấu thầu. thuật hoặc cả hai túi hồ sơ cả về kỹ thuật và Những nội dung chủ yếu đáng quan tâm là: tài chính, song cách đánh giá vẫn là xem xét Quy định rõ ràng trách nhiệm của từng đề xuất kỹ thuật trước. Đối với đấu thầu mua đơn vị, cá nhân trong quá trình thực hiện, sắm hàng hóa và xây lắp thì lại có sự thống không có sự can thiệp trực tiếp của các cơ nhất cao giữa phương pháp đánh giá của WB quan quản lý nhà nước trong quá trình lựa và ADB. chọn nhà thầu. Mọi người có trách nhiệm Nguyên tắc chính trong Quy chế đấu thầu thực hiện theo Luật Mua sắm công và ai vi của ADB là cạnh tranh. Mục đích của đấu phạm sẽ bị xử lý theo các chế tài định sẵn. thầu cạnh tranh quốc tế là nhằm tạo ra một Điều này làm cho các hoạt động đấu thầu đi phạm vi rộng cho bên mua trong việc lựa vào nền nếp, nhanh gọn, xử lý các tình huống chọn hồ sơ dự thầu tốt nhất có thể để tạo cơ sẽ đơn giản. hội đầy đủ, công bằng cũng như bình đẳng Công khai tối đa các thông tin về đấu thầu cho tất cả các nhà thầu tiềm năng thuộc các từ thông báo mời thầu, kết quả đấu thầu và nước là thành viên hợp lệ tham gia đấu thầu các thông tin khác. Đây là một hình thức hữu cung cấp hàng hóa và xây dựng công trình sử hiệu để giảm thiểu các hành vi thiếu tích cực dụng vốn vay từ ADB. Ngôn ngữ sử dụng trong đấu thầu là hiện tượng thường xảy ra ở trong đấu thầu là tiếng Anh. bất kỳ cuộc thầu nào. Hạn chế tối thiểu các 440
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 hình thức lựa chọn nhà thầu không có tính 3.2. Bài học cho Việt Nam cạnh tranh để đảm bảo đạt được hiệu quả cao Thứ nhất, Quán triệt sâu sắc các quy luật trong mua sắm. Đào tạo một đội ngũ đủ năng kinh tế khách quan trong nền kinh tế thị lực để thực thi các quy định trong luật mua trường, xây dựng bằng được hệ thống các sắm công. quy định về đấu thầu mang tính quy phạm d) Quy định đấu thầu của Hàn Quốc pháp luật ở mức độ cao. Nội dung của các quy định phải đảm bảo nguyên tắc khách Quy định về đấu thầu của Hàn Quốc được quan, công bằng, minh bạch. Đồng thời, các ban hành dưới dạng Luật Hợp đồng mà trong quy định phải rõ ràng, cụ thể đảm bảo cho đó Nhà nước là một bên tham gia (gọi tắt là mọi người đều sử dụng được, tránh đến mức Luật HĐ). tối đa sự can thiệp của các cơ quan quản lý Một cơ quan chuyên môn tổ chức các cuộc hành chính Nhà nước vào việc lựa chọn nhà đấu thầu có tên viết tắt là SAROK (Supply thầu và trao hợp đồng, cũng như xử lý các Administration the Republic Of Korea) thực thắc mắc, khiếu nại (nếu có). hiện giá trị mua sắm đến hàng chục tỷ Thứ hai, Chú trọng việc đào tạo và chỉ sử USD/năm. Nhờ sự tập trung này, SAROK đã dụng đội ngũ cán bộ và chuyên gia cho công là một cơ quan chuyên nghiệp trong mua sắm tác quản lý đấu thầu đáp ứng các yêu cầu để thực hiện các dự án lớn của Hàn Quốc. thực tế của công tác này. Song song với tiến Chỉ đối với các nội dung mua sắm có giá trị trình cải cách bộ máy hành chính, cần mạnh nhỏ thì phân cấp cho các cơ quan có thẩm dạn loại ra khỏi bộ máy quản lý nhà nước về quyền ngoài SAROK. đấu thầu những cá nhân không đủ kiến thức Để có đủ cơ sở vật chất thực hiện nhiệm chuyên môn hoặc không đạt yêu cầu về phẩm vụ, hàng năm, Chính phủ Hàn Quốc dành chất đạo đức. một khoản ngân sách nhất định cho SAROK nhằm nâng cao năng lực tổ chức đấu thầu và 4. KẾT LUẬN đặc biệt trong việc hình thành một trung tâm Quy trình đấu thầu của một số tổ chức kiểm tra chất lượng các hợp đồng sau khi đấu WB, ADB; của một số nước trên thế giới như thầu. Hầu hết các hàng hoá đều được kiểm tra Ba Lan, Hàn Quốc có một số điểm chung, về chất lượng, đặc tính kỹ thuật, độ bền, hiệu bên cạnh đó có một số đặc thù. Từ đó rút ra xuất... theo đúng hợp đồng đã ký trước khi được bài học kinh nghiệm quý báu cho Việt chúng được phân về cho các đơn vị sử dụng. Nam trong giai đoạn hiện nay. Nhờ các biện pháp này, chất lượng hàng sau đấu thầu đã được đảm bảo tránh tình trạng 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO nhà thầu thực hiện không đúng theo cam kết [1] ADB (2016), Standard Bidding Document trong hồ sơ dự thầu. User’s Guide to Procurement of Goods. Sự chuyên môn hóa đã tạo ra năng lực [2] WB (2017), Procurement in Investment mua sắm là điều vô cùng quan trọng và Project Financing: Goods, Works, Non - không thể thiếu để đảm bảo hiệu quả của các Consulting and Consulting Services. cuộc đấu thầu. [3] Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2013. 441
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Luật đấu thầu - ThS. Nguyễn Quang Huấn
45 p | 606 | 170
-
Giáo trình: Pháp luật về đấu thầu sử dụng vốn nhà nước part 2
10 p | 289 | 121
-
Giáo trình - Luật đầu tư và xây dựng part 3
21 p | 265 | 64
-
Giáo trình: Pháp luật về đấu thầu sử dụng vốn nhà nước part 4
10 p | 170 | 57
-
Giáo trình: Pháp luật về đấu thầu sử dụng vốn nhà nước part 3
10 p | 156 | 54
-
Cẩm nang về quản lý tài chính trong đầu tư, xây dựng, đấu thầu: Phần 1
454 p | 165 | 49
-
Quy chế đấu thầu - Văn bản hướng dẫn thực hiện
219 p | 179 | 34
-
TỔNG QUAN VỀ ĐẤU THẦU TRONG XÂY DỰNG (chưa cập nhật Nghị định 16/2005/NĐ-CP)
55 p | 158 | 30
-
Tìm hiểu về Luật đấu thầu: Phần 1
128 p | 167 | 21
-
Các văn bản mới nhất về quản lý hoạt động đấu thầu xây dựng năm 2009 - Luật xây dựng, Luật đấu thầu: Phần 1
256 p | 138 | 16
-
Các văn bản mới nhất về quản lý hoạt động đấu thầu xây dựng năm 2009 - Luật xây dựng, Luật đấu thầu: Phần 2
298 p | 120 | 15
-
Hoạt động lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án: Quy định pháp lý và thực tiễn
14 p | 34 | 6
-
Hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đấu thầu: Phần 2
224 p | 10 | 6
-
Nâng cao tính cạnh tranh, minh bạch trong pháp luật Việt Nam về đấu thầu mua sắm công đáp ứng quy định hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Eu
9 p | 75 | 5
-
Xác định tư cách hợp lệ của nhà thầu khi tham gia đấu thầu xây lắp kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
7 p | 34 | 5
-
Giáo trình Pháp luật về xây dựng (Tái bản): Phần 2
94 p | 26 | 5
-
Tình hình thực thi các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường liên quan trong công nghiệp dầu khí Việt Nam
8 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn