QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC
lượt xem 14
download
HS hiểu " Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đã cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức & lần lượt bằng những phân thức đã chọn". Nắm vững các bước qui đồng mẫu thức. 2, Kỹ năng: HS biết tìm mẫu thức chung, biết tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức, khi các mẫu thức cuả các phân thức cho trước có nhân tử đối nhau, HS biết đổi dấu để có nhân tử chung và tìm ra mẫu thức chung. 3, Thái độ : ý thức học tập...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC
- QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC I. Mục tiêu : 1, Kiến thức: HS hiểu " Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đã cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức & lần lượt bằng những phân thức đã chọn". Nắm vững các bước qui đồng mẫu thức. 2, Kỹ năng: HS biết tìm mẫu thức chung, biết tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức, khi các mẫu thức cuả các phân thức cho trước có nhân tử đối nhau, HS biết đổi dấu để có nhân tử chung và tìm ra mẫu thức chung. 3, Thái độ : ý thức học tập - Tư duy lôgic sáng tạo . II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ - HS: Bảng nhóm Iii.Tiến trình bài dạy. 1.Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ:- Phát biểu T/c cơ bản của phân thức ? - Hãy tìm các phân thức bằng nhau trong các phân thức sau : 2 x( x 3) 5( x 3) 2x 5 a) b) c) d) ( x 3)( x 3) ( x 3)( x 3) x3 x3 Đáp án: (a) = (c) ; (b) = (d) 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Ghi bảng
- 1 1 * HĐ1: Giới thiệu bài mới Cho 2 phân thức: & x y x y 1 1 Cho 2 phân thức: Em nào có thể & x y x y ( x y) 1 ; x y ( x y )( x y ) biến đổi 2 phân thức đã cho thành 2 phân ( x y) 1 thức mới tương ứng bằng mỗi phân thức đó x y ( x y )( x y ) & có cùng mẫu. QĐ mẫu thức nhiều phân thức là biến - HS: nhận xét mẫu 2 phân thức đổi các phân thức đã cho thành các GV: Vậy qui đồng mẫu thức là gì ? phân thức mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đã cho * HĐ2: Phương pháp tìm mẫu thức chung 1. Tìm mẫu thức chung ? + Các tích 12x2y3z & 24x3y4z - Muốn tìm MTC trước hết ta phải tìm hiểu đều chia hết cho các mẫu 6x2yz & MTC có t/c ntn ? 4xy3 . Do vậy có thể chọn làm MTC - GV: Chốt lại: MTC phải là 1 tích chia hết cho tất cả các mẫu của mỗi phân thức đã cho + Mẫu thức 12x2y3 đơn giản hơn 2 5 * Ví dụ: Cho 2 phân thức và có 2 4 xy 3 6 x yz Tìm MTC của 2 phân thức sau: 23 a) Có thể chọn mẫu thức chung là 12x y z 1 5 ;2 34 2 hoặc 24x y z hay không ? 4 x 8x 4 6 x 6 x + B1: PT các mẫu thành nhân tử b) Nếu được thì mẫu thức chung nào đơn 4x2-8x+ 4 = 4( x2 - 2x + 1)= 4(x - 1)2 giản hơn ? 6x2 - 6x = 6x(x - 1) GV: Qua các VD trên em hãy nói 1 cách
- tổng quát cách tìm MTC của các phân thức + B2: Lập MTC là 1 tích gồm cho trước ? - Nhân tử bằng số là12:BCNN(4;6) - Các luỹ thừa của cùng 1 biểu thức với số mũ cao nhất MTC :12.x(x - 1)2 Tìm MTC: SGK/tr42 HĐ3: Hình thành phương pháp quy đồng 2. Quy đồng mẫu thức Ví dụ * Quy đồng mẫu thức 2 phân mẫu thức các phân thức GV : HD học sinh tìm hiểu ví dụ sgk thông 1 5 thức sau: &2 2 4 x 8x 4 6 x 6 x qua các bước : 4 x 2 8 x 4 4( x 2 2 x 1) 4( x 1) 2 (1) B1: Phân thức các mẫu thức thành nhân tử 6 x 2 6 x 6 x ( x 1) ; rồi tìm MTC: MTC : 12x(x - 1)2 B2. Tìm nhân tử phụ cần phải nhân thêm với 1.3x 1 = mẫu thức để có MTC 4( x 1)2 .3 x 2 4 x 8x 4 B3. Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức 3x = 12 x ( x 1)2 với nhân tử phụ tương ứng 5.2( x 1) 10( x 1) HS : tiến hành PT mẫu thức thành nhân tử. 6 x( x 1)2( x 1) 12 x ( x 1) 2 Nhận xét : (sgk) ?2 QĐMT 2 phân thức 3 5 và 2 x 5x 2 x 10 Nhận xét: SGK-T42
- MTC: 2x(x-5) 3 6 3 * HĐ4: Bài tập áp dụng = 2 x( x 5) 2 x( x 5) x 5x Qui đồng mẫu thức 2 phân thức 5 5 = 3 5 2 x 10 2( x 5) và 2 x 5x 2 x 10 5.x 5x = - Phân tích các mẫu thành nhân tử để tìm 2.( x 5) x 2 x( x 5) MTC ?3 Qui đồng mẫu thức 2 phân thức -Tìm nhân tử phụ. 5 3 và 2 x 5x 10 2 x + Nhân tử phụ của mẫu thức thứ nhất là : 2 6 3 * = ; + Nhân tử phụ của mẫu thức thứ hai là: x 2 2 x( x 5) x 5x -Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức đã 5x 5 5 = = 10 2 x 2 x 10 2 x( x 5) cho với nhân tử phụ tương ứng ta có :.... Hs : Trình bày ?3 :.... D- Luyện tập - Củng cố: HS làm bài tập 14;15/tr43 - Nêu qui tắc đổi dấu các phân thức. E-BT - Hướng dẫn về nhà - Học bài. Làm các bài tập 16,18/tr43 (sgk) -Chuẩn bị tiết sau luyện tập .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đại số 8 chương 2 bài 4: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
19 p | 305 | 45
-
QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC
5 p | 324 | 29
-
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số
10 p | 325 | 27
-
Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 25: LUYỆN TẬP QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC
6 p | 398 | 25
-
Giáo án Đại Số lớp 8: QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC
5 p | 451 | 23
-
Giáo án Đại Số lớp 8: LUYỆN TẬP QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC
4 p | 382 | 19
-
Bài giảng Số học 6 chương 3 bài 6: So sánh phân số
14 p | 114 | 16
-
Bài giảng Số học 6 chương 3 bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số
20 p | 180 | 15
-
Hướng dẫn giải bài 28,29,30,31 trang 19 SGK Đại số 6 tập 2
5 p | 231 | 14
-
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 4: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
11 p | 242 | 12
-
Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 24: QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC
6 p | 167 | 11
-
Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm So sánh phân số, hỗn số dương
9 p | 79 | 9
-
Hướng dẫn giải bài 32,33 trang 19 SGK Đại số 6 tập 2
6 p | 167 | 6
-
Giải bài tập Quy đồng mẫu số nhiều phân số SGK Đại số 6 tập 2
5 p | 136 | 5
-
Giáo án Toán 8 - Chủ đề: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
3 p | 16 | 5
-
Phân tích mối quan hệ kế thừa – phát triển giữa con người “kẻ sĩ hiện đại” với con người Nho sĩ truyền thống
7 p | 53 | 3
-
Bài giảng Đại số lớp 8 - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
14 p | 9 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn