intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

QUY TẮC HỢP LỰC SONG SONG - ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC SONG SONG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

224
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Nắm được quy tắc hợp lực song song cùng chiều, trái chiều tác dụng lên vật. - Biết phân tích lực thành hai lực song song. - Hiểu khái niệm ngẫu lực và mômen ngẫu lực. 2.Kỹ năng - Vẽ hình tổng hợp lực và phân tích lực. B.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Chuẩn bị thí nghiệm theo H28.1 2.Học sinh -Ôn tập kiến thức về tổng hợp lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: QUY TẮC HỢP LỰC SONG SONG - ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC SONG SONG

  1. QUY TẮC HỢP LỰC SONG SONG. ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC SONG SONG A.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Nắm được quy tắc hợp lực song song cùng chiều, trái chiều tác dụng lên vật. - Biết phân tích lực thành hai lực song song. - Hiểu khái niệm ngẫu lực và mômen ngẫu lực. 2.Kỹ năng - Vẽ hình tổng hợp lực và phân tích lực. B.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Chuẩn bị thí nghiệm theo H28.1 2.Học sinh -Ôn tập kiến thức về tổng hợp lực. C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1(5 phút ) Kiểm tra bài cũ:
  2. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng Nêu điều kiện: Điều kiện cân bằng của vật    F1  F2  F3  0 rắn chịu tác dụng của ba lực không song? Vẽ hình minh họa. Hoạt động 2(30 phút ) Tìm hiểu điều kiện cân bằng của vật rắn chịu tác dụng ba lực song song. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng Quan sát, thực hiện thí Hướng dẫn HS tiến hành thí 1. Thí nghiệm tìm hợp lực nghiệm H28.1 nghiệm H28.1, yêu cầu HS của hai lực song song Rút ra nhận xét. nhận xét kết qủa đạt được. Dụng cụ: thước, các qủa nặng, dây treo. Tiến hành: HS vẽ hình 28.2 và phát Yêu cầu HS phát biểu quy 2. Quy tắc hợp hai lực biểu quy tắc hợp hai lực tắc hợp hai lực song song song song cùng chiều song song cùng chiều. cùng chiều. a. Quy tắc:
  3. F1 d 2  ( chia trong) F2 d1 b. Hợp nhiều lực c. Lý giải về trọng tâm của HS đọc phần c, quan sát Hướng dẫn HS đọc SGK vật rắn. H28.3 và nêu ra nhận xét. trong trường hợp có nhiều d. Phân tích một lực lực song song ( quan sát thành hai lực song song: H28.3) Đọc phần c, rút ra được khái niệm về trọng tâm của vật Hướng dẫn HS đọc phần c, e. Bài tập vận dụng: rắn. từ đó đưa ra lý giải về trọng Ta có: F = F1 + F2 tâm của vật rắn. F1 Và: 2 , từ đó: Thảo luận, phân tích lực Hướng dẫn phân tích lực F2 thành hai lực song song. thành hai lực song song. F1  327 N  F2  163N Làm bài tập ( theo cá nhân) Yêu cầu HS làm bài tập ở phần e phần e Nhận xét kết qủa thu được. Nhắc lại điều kiện Yêu cầu HS nhắc lại điều 3. Điều kiện cân bằng của kiện cân bằng của vật rắn vật rắn dưới tác dụng của chịu tác dụng bởi ba lực ba lực song song
  4. không song song. Từ đó rút    ra điều kiện cân bằng của F1  F2  F3  0 HS vẽ hình 28.6, từ đó suy vật rắn chịu tác dụng ba lực Độ lớn: F = F1 + F2. ra độ lớn của lực F:F = F1 + song song. F2. Học sinh đọc phần 4, từ đó Hướng dẫn HS đọc phần 4 4. Quy tắc hợp hai lực rút ra kết luận. song song trái chiều: F  F3  F2 d '2 F3  HS vẽ hình 28.7 d'3 F2 Rút ra nhận xét: Cặp ngẫu Hướng dẫn HS đọc phần 5. Ngẫu lực: lực làm cho vật quay. ngẫu lực. Nếu hai lực F1 = F2, cùng phương, cùng độ lớn nhưng Lấy ví dụ về ngẫu lực. ngược chiều : gọi là ngẫu HS vẽ H28.8 lực. Mô men ngẫu lực: M = F.d Hoạt động 3(5 phút ) Củng cố
  5. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng Làm bài tập 2 SGK. Nhắc lại quy tắc hợp lực song song cùng chiều, song song ngược chiều. Ngẫu lực, mômen ngẫu lực. Hoạt động 4(5 phút ) Dặn dò Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng HS chuẩn bị bài sau, làm Yêu cầu HS chuẩn bị cho bài tập ở SGK và SBT. bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2