intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SAI SỐ TRONG THÍ NGHIỆM VẬT LÝ

Chia sẻ: Kata_7 Kata_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

190
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm vững kiến thức về sai số trong các nguyên lý hoạt động của một số dụng cụ thí nghiệmvật lý, -Yêu cầu các thao tác chính xác khoa học với từng chi tiết nhỏ nhất 2. Kỹ năng - Bước đầu làm quen với các thao tác thí nghiệm, các lựa chọn số liệu thí nghiệm tạo cơ sở cho các phép đo chính xác cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SAI SỐ TRONG THÍ NGHIỆM VẬT LÝ

  1. SAI SỐ TRONG THÍ NGHIỆM VẬT LÝ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -HS nắm vững kiến thức về sai số trong các nguyên lý hoạt động của một số dụng cụ thí nghiệmvật lý, -Yêu cầu các thao tác chính xác khoa học với từng chi tiết nhỏ nhất 2. Kỹ năng - Bước đầu làm quen với các thao tác thí nghiệm, các lựa chọn số liệu thí nghiệm tạo cơ sở cho các phép đo chính xác cao. 3.Thái độ . - Rèn luyện tác phong làm việc khoa học, cẩn thậm, tỉ mỉ, quen quan sát, tôn trọng thực tế khác quan, trung thực trong học tập. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên. - Chuẩn bị một số dụng cụ đo như vôn-kế, ampekế, nhiệt kế, thước kẻ dài vv.., - Nêu cách sai số thường gặp trong thực tế
  2. 2. Học sinh - Ôn tập về 7 loại đơn vị cơ bản của 7 đại lượng vật lý đã học. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và ổn định lớp học ( 1 phút ) 2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút). a. Phát biểu và viết biểu thức vận tốc, đường đi, của chuyển động thẳng biến đổi đều ? b. Xác định tọa độ , phương trình của chuyển động thẳng biến đổi đều? 3 .Hoạt động dạy học . Hoạt động 1: Sai số trong đo lường.(15phút) HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Đọc SGK, tìm hiểu về sai số, - GV -Yêu cầu HS đọc SGK. - Các loại sai số - Sai số do đâu sinh ra,có những loại sai + sai số hệ thống số nào ? + Sai số ngẫu nhiên -Nguyên nhân nào dẫn đến có sai số ? - Nguyên nhân và cách hạn chế sai số. - Như thế nào gọi là chữ số có nghĩa? - Chữ số có nghĩa là các số 0 không nằm - Muốn tính sai số ta làm như thế nào? sau cùng của các số sau dấu phẩy hoặc Ghi kết quả ra làm sao ? nằm trước tất cả các chữ số khác trước - Bằng những cách nào ta có thể hạn
  3. dấu phẩy. chế được những sai số đó ? - Trình bày cách đo và tính sai số. - Nhận xét vàđánh giá các câu trã lời của HS - Hạn chế sai số bằng cách lựa chọn các dụng cụ có độ chính xác cao. Đồng thời hạn chế sai số do thao tác . Hoạt động 2 : Biểu diễn sai số trong đồ thị( 10 Phút) HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Yêu cầu HS xem SGK. - Xem SGK - Trả lời câu hỏi và nghi nhớ kiến thức. - Tại sao đồ thị của các sai số lại có dạng y - Các giá trị sai số lập thành những quỹ đạo các đồ thị liền nhau nhất định như các Paraboll, hay đường thẳng. 0 x Hoạt động 3 : Hệ đơn vị đo lường quôc tế SI.(9phút) HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
  4. - Quan sát GV hướng dẫn. ghi ,nghe ,ghi - Giới thiệu HS về một số dụng cụ đo nhớ như vôn kế, ampekế, thước mét , cân, lực kếvv.. - Hoạt động nhóm, tìm hiểu một số dụng Sơ bộ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cụ đo. cách đo của đồng hồ hiện số, công - Các nhóm làm việc. quang điện , nam chậm điện và một số chú ý trong quá trình sử dụng. - Đo thử một số đại lượng. - GV làm mẫu cho cả lớp... - Chia lớp thành nhiều nhóm. Yêu cầu các nhóm lần lượt làm quen với các dụng cụ đo và đo thử. - Nhận xét và đánh giá KQ của các Hs. Trình bày theo SGK về các đại lượng nhóm. vật lý cơ bản - Kể tên 7 đại lượng vật lý cơ bản, đơn vị. Hoạt động 4: Vận dụng - Củng cố.(5phút) HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
  5. - Kế tên một số dụng cụ đo trong đời sống - Yêu cầu HS kể tên một số dụng cụ đo thực tế. trong thực tế. - Ghi tóm tắt các kiến thức cơ bản: - Nhận xét câu trả lời của HS. Sai số, các loại sai số. - Yêu cầu HS nắm được tóm tắt các kiến - Nhận nhiệm vụ về nhà. thức trọng tâm của bài. - Ra bài tập về nhà. VI. RÚT KINH NGHIỆM.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2