Sáng kiến kinh nghiệm " MỘT SỐ GỢI Ý GIÚP HỌC SINH NHỚ CHÍNH XÁC CÔNG THỨC VẬT LÝ VÀ TRÁNH NHỮNG SAI LẦM TRONG KHI TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI VÀ LÀM BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM "
lượt xem 76
download
Trong quá trình dạy học tôi nhận thấy các em học sinh khi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm dạng nhận biết các công thức vật lý hay làm các bài tập trắc nghiệm dạng vận dụng công thức để suy ra một đại lượng nào đó, thì có nhiều em vẫn còn lúng túng không biết chọn đáp án nào và nhiều em tính toán trên giấy nháp mà vẫn chọn kết quả sai. Mặc dù những dạng câu hỏi và bài tập trắc nghiệm này không phải là khó, nếu không muốn nói là đơn giản. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm " MỘT SỐ GỢI Ý GIÚP HỌC SINH NHỚ CHÍNH XÁC CÔNG THỨC VẬT LÝ VÀ TRÁNH NHỮNG SAI LẦM TRONG KHI TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI VÀ LÀM BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM "
- SỞ GD&ĐT TỈNH ĐẮK LẮK Trường THPT Trần Phú SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GỢI Ý GIÚP HỌC SINH NHỚ CHÍNH XÁC CÔNG THỨC VẬT LÝ VÀ TRÁNH NHỮNG SAI LẦM TRONG KHI TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI VÀ LÀM BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Giáo viên: Lê Thị Hồng Minh Tổ: Vật lý và Công nghệ Năm học:
- A.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Trong quá trình dạy học tôi nhận thấy các em học sinh khi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm dạng nhận biết các công thức vật lý hay làm các bài tập trắc nghiệm dạng vận dụng công thức để suy ra một đại lượng nào đó, thì có nhiều em vẫn còn lúng túng không biết chọn đáp án nào và nhiều em t ính toán trên giấy nháp mà vẫn chọn kết quả sai. Mặc dù những dạng câu hỏi và bài tập trắc nghiệm này không phải là khó, nếu không muốn nói là đơn giản. Vậy thì tại sao một số em lại không t ìm được một đáp án chính xác? Đó là vì các em đã nhầm lẫn về công thức, và một số em thì nhớ công thức và biết cách vận dụng vào giải bài tập nhưng lại không chú ý đến đơn vị nên cuối cùng vẫn chọn đáp án sai. Thực tế, tôi biết các em này cũng có ý thức học tập nhưng đôi khi còn chủ quan hoặc chưa có phương pháp học phù hợp. Để khắc phục những nhầm lẫn của các em, thì trước tiên các em phải học và phương pháp học như thế nào để giúp các em nhớ được các công thức vật lý một cách chính xác, giải bài tập vật lí đúng. Tôi xin đưa ra một số gợi ý sau giúp các em làm bài kiểm tra trắc nghiệm có một kết quả cao hơn. B.NỘI DUNG ĐỀ TÀI: Muốn giải bài tập vật lý tốt, thì trước tiên học sinh phải nhớ các công thức vật lý, trong mỗi công thức học sinh phải nắm rõ từng đại lượng vật lý và đơn vị của nó. Khi làm bài tập phải đọc đề bài xem bài toán đã cho biết những đại lượng nào và cần phải tính những đại lượng nào? Sau đó liên hệ giữa các đại lượng đã biết và đại lượng cần t ìm liên quan đến những công thức nào để vận dụng vào giải bài tập. Vậy nhớ công thức chính xác rất quan trọng trong việc giải bài tập cho kết quả đúng. Sau đây, tôi xin đưa ra một vài ví dụ cụ thể cũng là một vài gợi ý nhỏ giúp học sinh tránh được một số sai lầm đáng tiếc và từ đó các em có thể tìm cho mình cách ghi nhớ các công thức vật lý khác tốt hơn. Ví dụ 1: Trong chương tr ình vật lý 12 gồm 3 phần: Dao động và sóng; Quang học; Vật lý hạt nhân. Ta thấy, chủ đề Dao động và sóng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt chương trình vật lý 12: Từ Dao động cơ suy ra Dao động điện từ; từ sóng cơ suy ra sóng ánh sáng. Vì vậy, học sinh cần vận dụng phương pháp “Tương tự Điện – Cơ” và phương pháp “Tương tự Quang – Cơ” để vừa nhanh chóng nắm được kiến thức cơ bản, vừa không phải nhớ nhiều kiến thức chi t iết, chỉ cần nắm vững quy luật cơ bản trong các kiến thức đó. Từ đó, học sinh dễ dàng hệ thống được toàn bộ các công thức trong mỗi chương, bên cạnh đó học sinh phải làm nhiều các dạng bài tập cơ bản vận dụng công thức (nếu làm được bài tập nâng cao càng tốt). Thế là các em đã tự ghi nhớ công thức cho mình. Ví dụ2: Trong chương I nói về Dao động cơ học (Vật lý 12) có 2 công thức tính chu kỳ của con lắc lò xo và con lắc đơn, học sinh thường hay nhầm lẫn trong các dạng câu hỏi trắc nghiệm nhận biết công thức như sau: Câu 1.Con lắc lò xo gồm vật khối lượng m và lò xo có độ cứng k dao động điều ho à với chu kỳ: m k k m 1 1 C.T = 2π D.T = 2π A.T = B.T = 2 k 2 m m k
- Nhìn vào bốn công thức thì thấy thật là khó để nhận biết được công thức nào là đúng. Trong câu này học sinh có thể dễ dàng loại ngay trường hợp A và B nếu như các 2 em nhớ công thức tính chu kỳ tổng quát: T= . Còn lại hai trường hơp C và D là rất dễ nhầm lẫn, lúc này các em chỉ cần nhớ môt điều: chu kì dao động của con lắc lò xo luôn t ỉ lệ thuận với căn bậc hai của khối lượng m. Như vậy đáp án chính xác sẽ là đáp án D. Câu 2:Con lắc đơn chiều dài l dao động điều hoà với chu kì: g g 1 1 l l B.T=2π C.T=2π A.T= D.T= 2 g 2 l l g Tương tự như câu 1 học sinh có thể loại ngay hai trường hợp A và D. Còn lại hai trường hơp B và C là hay bị nhầm lẫn, lúc này các em chỉ cần nhớ môt điều: chu k ì dao động của con lắc đơn luôn t ỉ lệ thuận với căn bậc hai của chiều dài con lắc (l), đáp án chính xác sẽ là đáp án B. Ví dụ 3: Một vật khối lượng m treo vào một lò xo có độ cứng k. Kích thích cho vật dao động với biên độ A=5cm thì chu kì dao động của nó là T= 0,4s. Nếu kích thích cho vật dao động với biên độ 10cm thì chu kì dao động của nó có thể nhận giá trị nào trong các giá trị sau? D. Một giá trị khác A. 0,2s B. 0,4s C. 0,8s Trong ví dụ này nhiều học sinh thừơng suy luận một cách không lôgic nên đã chọn câu C, có nhiều em thì ngồi tính toán mất thời gian mà vẫn không ra kết quả. Đề bài, hỏi chu kì thì các em phải nhớ ngay đến công thức tính chu kì của con lắc là T = 2 m = 2π . Nhìn vào công thức thì ta thấy chu kì T không phụ thuộc vào biên độ dao k động A nên biên độ có thay đổi thì chu kì vẫn không thay đổi và bằng 0,4s.Vậy đáp án đúng là câu B. Ví dụ 4: Một sóng cơ học lan truyền trên sợi dây đàn hồi, trong khoảng thời gian 6s sóng truyền được 6m. Vận tốc truyền sóng trên dây là bao nhiêu? A. v = 1m B. v = 6m C. v = 100cm/s D. v = 200cm/s Trong ví dụ này tôi muốn nhắc các em khi đã nhớ công thức và biết các vận dụng để giải bài tập thì cần phải nhớ đến đơn vị của đại lượng cần t ìm. s 6 Bài tập dạng này giải rất đơn giản: vận tốc sóng trên dây là v = = =1m/s =100cm/s. t 6 Câu A không thể chọn vì đơn vị không phù hợp,đáp án đúng là câu C. Đối với bài này học sinh không cần đặt bút tính toán cũng biết ngay đáp số bằng 1m/s. Do không chú ý đến đơn vị của vận tốc nên rất tiếc cho một số em đã chọn câu A(v = 1m). Ví dụ 5: Tôi thấy rất nhiều học sinh không nhớ công thức tính khối lượng riêng m , khi làm bài tập có liên quan đến khối lượng riêng và thể tích các em phải hỏi D= V giáo viên về công thức này. Tôi xin lưu ý các em điều này, khi đọc đề, nếu đề bài cho khối lượng riêng của một chất nào đó thì các em dựa vào đơn vị để suy ra công thức. Đơn kg vị của khố i lượng riêng là . Khối lượng m có đơn vị là kg, thể tích V có đơn vị là m3 m m3. Từ đó suy ra khối lượng riêng D = . Vậy một số công thức tính đại lượng vật lí V
- khác nếu các em không nhớ chính xác còn nghi ngờ thì hãy dựa vào đơn vị của đại lượng vật lí đó để suy ra công thức, ví dụ như vận tốc có đơn vị là m/s thì trong chuyển động s thẳng đều công thức tính vận tốc là v = (quãng đường s có đơn vị là mét (m), thời gian t t có đơnvị là giây(s)). III.KẾT QỦA THỰC HIỆN Tôi xin đưa ra kết quả kiểm tra trắc nghiệm lần 1 học kì I của hai lớp 12A1 và 12B2, cả hai lớp này đều có đặc điểm chung là chất lượng học sinh thuộc loại trung bình yếu đa số. Đối với lớp 12A1 tôi giảng rất chậm để cho các em có thể theo kịp bài nên thời gian để dành lưu ý cho các em một số vấn đề mà hoc sinh hay mắc phải trong quá trình làm bài trắc nghiệm bị hạn chế, tôi cũng chỉ nhắc các em sơ qua, hơn nữa hết giờ các em cũng ít tập trung. Kết quả bài kiểm tra trắc nghiệm của lớp 12A1 chỉ có 40% học sinh đạt điểm trung bình và khá không có điểm giỏi, 60% học sinh đạt điểm dưới trung bình, không có điểm kém. Còn lớp 12B2 tôi có dành thời gian để lưu ý cho các những vấn đề trên, cũng cùng một đề với lớp 12A1 nhưng kết qủa của lớp 12B2 cao hơn hẳn so với lớp 12A1 cụ thể; là 21% học sinh đạt điểm dưới trung bình không có điểm kém, 79% học sinh đạt điểm từ trên trung bình trở lên, trong đó có cả điểm khá và điểm giỏi. Sau đó tôi đã dành một ít thời gian cho lớp 12A1 để nhắc nhở các em tránh những lỗi nhỏ mà các em hay mắc phải trong quá trình làm bài trắc nghiệm và tôi thấy kết quả kiểm tra lần 2 của các em cao hơn lần đầu . KẾT LUẬN Từ kết quả thực tế của học sinh tôi tự rút kinh nghiệm cho bản thân mình: giáo viên không chỉ giảng dạy nhiệt tình trên lớp mà còn phải chú ý đến những lỗi mà học sinh hay mắc phải khi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm và kịp thời nhắc nhở cho các em tránh được những sai lầm không đáng có. Và tôi xin trao đổi kinh nghiệm này với các bạn đồng nghiệp đặc biệt là các bạn chưa có nhiều kinh nghiêm trên bục giảng :trong quá trình dạy học giáo viên nên gợi ý cho các em phương pháp học môn vật lí của từng khối,cách ghi nhớ công thức vật lí,phương pháp giải bài tập vật lí và lưu ý những lỗi mà hoc sinh hay mắc phải khi trả lời và làm bài tập trắc nghiệm để học sinh của chúng ta có được kết quả học tập cao hơn và các em ngày càng yêu thích môn vật lí hơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khi soạn câu hỏi trắc nghiệm Vật lý
13 p | 3112 | 1746
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 viết đúng chính tả
55 p | 2376 | 450
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam
10 p | 1801 | 336
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học
24 p | 1887 | 327
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp luyện đọc khi dạy tập đọc lớp 2
9 p | 1564 | 305
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt môn học vấn
27 p | 769 | 114
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật
23 p | 363 | 59
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn