intTypePromotion=3

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kĩ năng trong công tác chủ nhiệm lớp 7

Chia sẻ: Le Van Vuong | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

0
295
lượt xem
78
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kĩ năng trong công tác chủ nhiệm lớp 7

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua kinh nghiệm cho thấy sự thành công hay thất bại dựa vào năng lực đội ngủ ban cán sự lớp. Như vậy ban cán sự lớp đóng một vai trò rất quan trọng cùng với giáo viên chủ nhiệm xây dựng một lớp học vừa có nề nếp tự quản tốt vừa là một tập thể đoàn kết có tinh thần sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong học tập và tham gia tốt mọi hoạt động của trường đề ra. Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kĩ năng trong công tác chủ nhiệm lớp 7 sau đây nhằm giúp công tác chủ nghiệm được hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kĩ năng trong công tác chủ nhiệm lớp 7

  1.  I. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngoài những môi trường khác như  gia đình, xã hội,... trường học nói   chung và trường THCS nói riêng chính là môi trường quan trọng góp phần rèn  luyện, hình thành nên tri thức và nhân cách của học sinh. Trong đó, vai trò của  trường THCS là vô cùng quan trọng. Việc truyền thụ cho học sinh những tri   thức khoa học là nhiệm vụ  chung của tất cả  các giáo viên bộ  môn  ở  mọi   ngành khoa học được giảng dạy qua các phân môn, còn hoạt động “đức dục”   góp phần hình thành nhân cách, đạo đức cho học sinh vai trò quan trọng nhất  là ở người giáo viên chủ nhiệm lớp.  Ở  trường THCS, giáo viên chủ  nhiệm lớp là người chịu trách nhiệm  thực hiện mọi quyết định quản lý của hiệu trưởng đối với lớp và các thành  viên trong lớp. GVCN lớp là người vạch kế hoạch, tổ chức cho lớp mình thực  hiện các chủ  đề  theo kế  hoạch và theo dõi, đánh giá việc thực hiện của các   học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp chính là người trực tiếp, thường xuyên gần   gũi với các em nhất. Bên cạnh những giờ  dạy trên lớp giáo viên chủ  nhiệm  còn có những giờ chào cờ, giờ sinh hoạt hàng tuần để triển khai những công   việc chung của trường, của lớp và để  giáo dục đạo đức, nhân cách cho học  sinh. Với nhiệm vụ và vai trò như thế, một lần nữa, có thể khẳng định, người  giáo viên chủ  nhiệm lớp chính là người quan trọng nhất trong nhà trường  trong quá trình tổ  chức, giáo dục, hình thành sự  phát triển nhân cách, hình   thành đạo đức của học sinh.      Là giáo viên chủ  nhiệm chắc chắn ai cũng muốn lớp mình có những  thành tích xuất sắc, dẫn đầu trong các hoạt động của nhà trường. Ai cũng  hiểu rằng nề nếp lớp là một yếu tố  quyết định ảnh hưởng rất lớn đến chất   lượng học tập và việc hình thành nhân cách học sinh. Xây dựng nề nếp lớp là  việc đầu tiên mà giáo viên phải quan tâm khi nhận lớp chủ  nhiệm. Với định  hướng của ngành giáo dục hiện nay là lấy học sinh làm trung tâm, cho các em  tự học, tự quản, tự chiếm lĩnh kiến thức. Qua kinh nghiệm cho thấy sự thành  công hay thất bại dựa vào năng lực đội ngủ ban cán sự lớp. Như vậy ban cán  sự  lớp đóng một vai trò rất quan trọng cùng với giáo viên chủ  nhiệm xây  dựng một lớp học vừa có nề nếp tự quản tốt vừa là một tập thể đoàn kết có   1
  2. tinh thần sẵn sàng giúp đỡ  các bạn trong học tập và tham gia tốt mọi hoạt  động của trường đề ra. Vì vậy, nhưng sang kiên đê tăng hiêu qua công tac chu nhiêm th ̃ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ực sự rât́  ́ ̀ ̀ ược phô biên, nhân rông. Ý th đang quy va cân đ ́ ̉ ́ ̣ ức được điều đó, trong năm  học 2013 ­ 2014 này, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề  tài: “Một vài kĩ năng trong   công tác chủ nhiệm lớp 7”. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận Nhà trường, gia đình và xã hội  đều có vai trò quan trọng trong giáo dục  phẩm chất, đạo đức, lối sống cho học sinh. Các phẩm chất, đạo đức, lối sống  của con người nói chung, HS nói riêng được hình thành và phát triển trong các  môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội. Lúc sơ sinh vai trò của gia đình là   chủ đạo, tuổi học mầm non gia đình và nhà trường góp phần quyết định, tuổi  học phổ thông (từ tiểu học tới trung học) càng lớn vai trò của nhà trường, gia  đình và xã hội càng cân đối. Để  làm tốt việc giáo dục phẩm chất, đạo đức,  lối sống cho HS THCS phải kết hợp chặt chẽ với gia đình.  Nhà trường, gia đình và xã hội có vai trò giáo dục khác nhau đối với sự  hình thành và phát triển phẩm chất, đạo đức, lối sống của học sinh. Trong  mối quan hệ đó thì nhà trường được xem là trung tâm, chủ động, định hướng  trong việc phối hợp với gia đình và xã hội. Nhà trường là môi trường giáo dục  toàn diện nhất, là cơ  quan nhà nước thực hiện chức năng giáo dục chuyên   nghiệp nhất nên nhà trường nhà trường là lực lượng giáo dục có hiệu quả  nhất, hội tụ  đủ  những yếu tố  cần thiết để  có thể  huy động sức mạnh giáo   dục từ phía gia đình và xã hội.    Giáo viên chủ nhiệm phải là người nhiệt tình, tâm lý, yêu thương, quan  tâm sâu sắc đến từng thành viên trong lớp. Định hướng cho các em thực hiện  tốt các kế  hoạch của nhà trường. GVCN cũng là người phối hợp với các tổ  chức đoàn thể trong nhà trường, với ban đại diện cha mẹ của lớp, của trường   để  thực hiện tốt nhiệm vụ  giáo dục. Nhưng không thể  làm thay cho các em  2
  3. mọi việc phải phát huy khả  năng tự  giác, tự  quản của học sinh để  các em  động viên giúp đỡ  lẫn nhau và cùng vươn lên xây dựng một tập thể  vững   mạnh. Nề  nếp là những việc làm, những thói quen tốt trong học tập, sinh hoạt   của bản thân mỗi học sinh, là khởi đầu của hành vi đạo đức thông qua việc   chấp hành những qui định của lớp, nội quy của trường. Biết làm những việc   mang lại lợi ích cho lớp, cho mình, nề nếp lớp học là nhân tố quyết định chất  lượng học tập của học sinh. Học sinh nói chuyện riêng, đùa giỡn hoặc làm mất trật tự  thì bản thân   các em sẽ  không tiếp thu được bài còn làm  ảnh hưởng đến cả  lớp, làm cho  các học sinh khác bị lôi cuốn theo. Lớp học mất trật tự sẽ làm giáo viên mất nhiều thời gian ổn định, có khi   la rầy, tức giận làm  ảnh hưởng đến sức khỏe lại còn xúc phạm học sinh và   khó đảm bảo chất lượng giờ dạy. Rèn nề nếp lớp cũng chính là rèn nề nếp cho từng cá nhân học sinh, giúp   các em có thói quen tốt trong sinh hoạt, học tập, biết làm chủ  bản thân sau   nầy. Ngược lại, mỗi học sinh biết điều chỉnh mình sẽ  tác động tích cực đến  nề nếp lớp. Các em biết điều gì nên làm và không nên làm để hòa đồng cùng   các bạn. Qua đó sẽ  hình thành tính tự  giác, tinh thần tập thể  trong các em.  C.Mác và Ăng­ghen đã viết: “Sự phát triển của một cá thể  phụ  thuộc vào sự  phát triển của nhiều cá thể mà nó đã giao tiếp trực tiếp hay gián tiếp”. 2. Thực trạng của vấn đề Vào đầu năm học 2013 ­ 2014, tôi được phân công chủ  nhiệm lớp 7B.   Qua tìm hiểu tôi được biết các em rất “quậy”. Thật vậy, mặc dù các em rất  đáng yêu, lanh lợi… nhưng lại tùy tiện trong các hoạt động ở  lớp. Từ tư thế  ngồi, cách giơ  tay phát biểu, trong học nhóm… có nhiều em rất nghịch, hay  chọc phá bạn, không nghiêm túc trong giờ học. Khi có mặt thầy cô thì các em  tương đối trật tự  nhưng khi giáo viên vừa quay lưng thì các em lại “nhộn”.  3
  4. Qua đó, cho thấy các em chỉ “sợ” cô chứ chưa nhận thức được việc mình làm.  Qua biên chế lớp đầu năm trong lớp có tổng số 24 học sinh, trong đó có 10 em  có học lực yếu, còn lại  là trung bình không có khá giỏi. Mặt khác có nhiều   học sinh trong lớp vẫn đa  số  là con em nông dân có hoàn cảnh kinh tế  khó  khăn. ­ Một số  học sinh thiếu thốn tình cảm(chỉ   ở  với mẹ  hoặc bố, cha mẹ  làm ăn xa, mồ côi) như em Lê Văn Tình, Trương Thị Mỹ Trinh, Đặng Hoàng  Long.  ­ Tuy phụ  huynh rất quan tâm đến con em mình về  việc học tập, nền  nếp song vì bận đồng ruộng...vv nên nhiều gia đình không có thời gian để  ý   kèm  cặp con em mình tốt nhất. 3. giải pháp và tổ chức thực hiện 3.1. Kĩ năng lựa chọn một đội ngũ cán bộ  lớp đủ  uy tín và có năng   lực điều khiển tập thể lớp Có hai cách hình thành: ­ GVCN tự lựa chọn một đội ngũ cán bộ lớp trên cơ sở của việc tìm hiểu  học sinh. ­ Tập thể lớp tự lựa chọn, bầu ra đội ngũ cán bộ lớp trên thông qua hình  thức bỏ phiếu kín. Nhưng tốt nhất, GVCN cần định hướng cho tập thể  lựa chọn, biến ý định  của mình thành quyết định dân chủ  của tập thể  học sinh bằng việc xác định  những tiêu chuẩn lựa chọn, mục tiêu nội dung hoạt động của lớp để  chọn  được người gánh vác công việc của tập thể. Khi lựa chọn những học sinh có đủ  tiêu chuẩn vào đội ngũ cán bộ  lớp,  GVCN có thể  hoặc tự  mình lựa chọn rồi thông báo cho lớp biết, hoặc dùng  phiếu thăm dò ý kiến học sinh rồi sau đó quyết định chính thức. 4
  5. Nếu để tập thể học sinh tự lựa chọn thì phải tổ chức cho các em bỏ phiếu tín  nhiệm những bạn xứng đáng nhất vào cán sự lớp. Việc bỏ phiếu phải diễn ra   công khai , đúng nguyên tắc , đảm bảo tính dân chủ, không áp đặt học sinh . 3.2. Kĩ năng tổ chức huấn luyện đội ngũ cán bộ lớp Việc huấn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp diễn ra ngay sau khi tập  thể lớp đã lựa chọn được đội ngũ này. Trình tự các bước huấn luyện như sau: ­ Tập hợp đội ngũ cán bộ  lớp, tổ  ... nêu rõ mục đích của huấn luyện   nhằm bồi dưỡng hiểu biết cho các em về  ý nghĩa và tác dụng của việc xây  dựng tập thể  lớp vững mạnh, về  vai trò và nhiệm vụ  của cán bộ  lớp trong  việc xây dựng tập thể lớp, về mối quan hệ công tác giữa các cán bộ  lớp với   nhau. ­ Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ lớp, cán bộ chức năng, yêu cầu  các em hãy ghi nhiệm vụ của mình vào sổ công tác để ghi nhớ và thực hiện. ­ Cho các em thảo luận, bàn biện pháp thực hiện bản kế hoạch công tác  của lớp, định hướng vào công việc của từng loại cán bộ lớp. ­ Nếu cần, có thể  tổ  chức huấn luyện riêng cho rtừng loại cán bộ  lớp   theo một chương trình huấn luyện do GVCN biên soạn. 3.3. Kĩ năng phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp ­ Ban cán sự lớp đại diện cho lớp, chịu trách nhiệm trước nhà trường về  toàn bộ  hoạt động học tập, rèn luyện, đời sống của lớp trong thời gian học.   Ban cán sự  lớp do tập thể  lớp bầu ra, được GVCN quyết định công nhận,  nhiệm kỳ của Ban cán sự lớp là một năm.  ­ Cơ cấu của Ban cán sự lớp gồm: + Lớp trưởng. + Lớp Phó học tập. + Lớp Phó văn thể. + Lớp Phó lao động. +Tổ trưởng tổ 1, 2, 3, 4. 5
  6. ­ Nhiệm vụ  của lớp trưởng: Lớp trưởng là người điều hành, quản lý  toàn bộ các hoạt động của lớp và từng thành viên trong lớp, cụ thể: + Tổ chức, quản lý lớp thực hiện các nhiệm vụ  học tập, rèn luyện theo  quy định của nhà trường. + Theo dõi, đôn đốc lớp chấp hành đầy đủ và nghiêm chỉnh quy chế, quy   định, nội quy về học tập và sinh hoạt nhà trường. Xây dựng và thực hiện nề  nếp tự quản trong học sinh. + Tổ chức, động viên giúp đỡ những HS gặp khó khăn trong học tập, rèn  luyện và đời sống. + Chịu sự điều hành, quản lý của trực tiếp của GVCN lớp. + Chủ trì các cuộc họp lớp để đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, bình   xét học bổng, đề  nghị  thi đua khen thưởng đối với tập thể  và cá nhân HS  trong lớp.  ­ Nhiệm vụ của các lớp phó: + Ðôn đốc sinh viên đi học đầy đủ, đúng giờ, đảm bảo học tập nghiêm  túc. + Ðiểm danh, ghi sổ đầu bài đầy đủ, kịp thời. + Lập danh sách HS thuộc diện đối tượng  ưu tiên, hoàn cảnh khó khăn,  báo cáo với giáo viên chủ nhiệm. + Tổ chức và quản lý học sinh thực hiện lao động và các hoạt động liên  quan đến sinh hoạt đời sống vật chất và tinh thần của lớp. + Tổ chức động viên, thăm hỏi những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn,  ốm đau, tai nạn... 3.4. Kĩ năng tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng cho toàn lớp về  những  nội dung xây dựng lớp tự quản Việc làm này có thể tiến hành trong suốt năm học, song nên tập trung vào một  vài thời điểm như: đầu năm học, cuối học kỳI, đầu học kỳ II, giữa học kỳ II.   Những nội dung cần huấn luyện là: 6
  7. ­ Thế nào là một tập thể lớp tự quản. ­ Vai trò của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình xây dựng lớp tự quản. ­ Tự quản giờ học vắng giáo viên. ­ Tự quản giờ trên lớp. ­ Tự quản giờ sinh hoạt tập thể hàng tuần. ­ Tự quản các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Những nội dung trên có thể được xen kẽ  vào nội dung của giờ sinh hoạt tập   thể để học sinh có dịp trao đổi, bàn bạc, coi đó như là một dịp huấn luyện các  em. 3.5. Kĩ năng tổ chức các hoạt động thực tế để  học sinh được rèn luyện   các kỹ năng tự quản Đây là bước quan trọng mà trong đó mọi thành viên của lớp đều được  tham gia vào việc xây dựng tập thể lớp tự quản, các hoạt động được tổ chức   theo phương châm “Thầy lui dần về hội trường” để “Trò tự quản lý và điều   khiển”. ­ Ban đầu, GVCN có thể tham gia trực tiếp vào việc xây dựng kế hoạch   hoạt động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị hoạt động điều khiển học sinh tham   gia hoạt động và đánh giá kết quả cuối cùng. ­ Sau đó, GVCN giao dần cho đội ngũ cán bộ  lớp tự  tổ  chức và điều  khiển các hoạt động của lớp, GVCN giúp đỡ học sinh với tư cách là người cố  vấn, điều chỉnh đúng hướng cho các em. Tổ chức để học sinh tự đánh giá kết quả hoạt động của tập thể lớp, qua  đánh giá, các em rút ra được bài học kinh nghiệm để  cho những hoạt động  tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn. Mỗi lần như vậy là dịp để  tập thể  học sinh   trưởng thành. 3.6. Kĩ năng thay đổi vị trí lãnh đạo của ban cán sự lớp Trong hoạt động học tập, rèn luyện chung của lớp, qua sự  theo dõi khi  thấy có biểu hiện giảm sút về học tập và nề nếp thì giáo viên chủ nhiệm cần   7
  8. có kĩ năng thay đổi vị  trí lãnh đạo của ban cán sự  lớp.  Học sinh được phân  công làm cán sự lớp sẽ  có khả  năng lãnh đạo, mạnh dạn hơn, linh hoạt hơn,   tự  tin hơn, có nhiều cơ  hội để  thể  hiện bản thân đó cũng chính là các em đã  được rèn luyện kỹ  năng sống, sau này trong cuộc sống học sinh đó có bản  lĩnh, phát huy khả năng đó hơn các học sinh cùng lớp khác.  3.7.  Phối hợp với giáo viên bộ môn. Trong trường THCS, cùng với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn là   người trực tiếp tiếp xúc, giảng dạy học sinh của lớp. Vì vậy, việc phối hợp  với giáo viên bộ  môn để  nắm được tình hình học tập của từng học sinh để  đưa ra phương pháp giáo dục hợp lí là vô cùng cần thiết và quan trọng. Để  phối hợp tốt với giáo viên bộ  môn trong việc giáo dục học sinh, người giáo  viên chủ nhiệm lớp cần thực hiện tốt những điều sau: ­ Thứ  nhất, cần nắm được danh sách giáo viên bộ  môn giản dạy lớp   mình về  môn dạy, họ  tên, số  điện thoại, nơi  ở  để  khi cần có thể  liên lạc  được ngay với giáo viên bộ môn đó. ­ Thứ  hai, cần thường xuyên, chủ  động gặp gỡ  giáo viên của từng bộ  môn để  nắm về  tình hình học tập của từng học sinh và tình hình học tập  chung của lớp để có những điều chỉnh phương pháp giáo dục hợp lí. ­ Thứ ba, cần lắng nghe những ý kiến nhận xét, đóng góp của giáo viên   bộ môn về biện pháp giáo dục của mình và về tình hình học tập của học sinh   lớp mình. Khi thấy cần thiết, có thể  góp ý cho giáo viên bộ  môn những điều  chỉnh hợp lí từ những phản ánh của học sinh và phụ huynh. 3.8. Kĩ năng tổ chức học sinh theo dõi chéo giữa các tổ Trong trường học nói chung và trường THCS nói riêng, tùy vào sĩ số học  sinh mỗi lớp mà giáo viên chia lớp ra thành từng tổ  cho dễ  quản lí. Thông  thường mỗi lớp được chia làm 04 tổ với số thành viên trong tổ tương đương  nhau. Trong mỗi tổ  có một tổ  trưởng quản lí tổ  của mình về  mọi mặt. Để  8
  9. nâng cao chất lượng giáo dục, giáo viên chủ nhiệm nên cho học sinh theo dõi  chéo giữa các tổ với nhau theo hình thức mỗi tổ trong lớp là một tổ trực tuần.  Tổ  trực tuần sẽ  làm nhiệm vụ  thống kê cụ  thể  mọi hoạt động của lớp  và sau đó đến buổi sinh hoạt lớp, tổ  trưởng tổ  trực tuần sẽ thay mặt tổ lên   đọc nhận xét về tình hình học tập, rèn luyện đạo đức của lớp qua sự theo dõi  của tổ  mình. Với những tổ  trực tuần làm tốt công việc của mình giáo viên   cần khen ngợi kịp thời cũng như cần nghiêm túc phê bình những tổ trực tuần   làm không tốt. Những học sinh vi phạm những nội quy, quy  định của nhà  trường sẽ được tổ trực tuần ghi vào biên bản trực tuần và phân công lao động  cho lớp vào tuần kế  tiếp. Sổ  trực tuần sẽ là căn cứ  để  giáo viên chủ  nhiệm   xếp loại hạnh kiểm đạo đức theo từng kì và cả năm học. 3.9. Giáo dục đạo đức học sinh thông qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm Theo qui định, tiết chủ  nhiệm chỉ  dành khoảng 15 phút để  GV tổng kết  tình hình học tập, rèn luyện đạo đức... của lớp; 30 phút còn lại tổ  chức cho  học sinh tự nhận xét ưu khuyết điểm của cá nhân và tập thể tổ, m ỗi tiết sinh  hoạt chủ nhiệm đều phải có biên bản. Giờ sinh hoạt bắt đầu bằng những tóm tắt kết quả học tập và rèn luyện  của cả lớp trong tuần của ban cán sự lớp. Thông qua sổ đàu bài, sổ cờ đỏ của  Đội  trường, các GVBM, tôi nhận xét, đánh giá từng học sinh. Tôi luôn luôn  nhắc nhở  và động viên tinh thần các em, tạo động lực giúp cả  lớp cố  gắng   hơn. GVCN phải thật sự gắn bó, quan tâm tới lớp mới nắm rõ đặc điểm tâm  sinh lý và tình hình học tập của từng em. Từ  kết quả  học tập, năng khiếu,  tính cách của mỗi học sinh mà GVCN góp ý kiến với từng học sinh về  việc  lựa chọn nghề nghiệp cho mình thật phù hợp. Qua tiết sinh hoạt chủ  nhiệm, người giáo viên chủ  nhiệm lớp cần kết   hợp dạy các em cách học làm người, cách sống, cách ứng xử với mọi người.  Cách  dạy   các  em  cách học làm người,  cách sống, cách   ứng  xử  với  mọi   người,... cũng cần phải linh hoạt chứ không nên chỉ  là những lời nói lí lẽ, lí   9
  10. thuyết đều đều. Để giáo dục đạo đức học sinh đạt được hiệu quả  cao nhất,   người giáo viên chủ nhiệm cần biết kết hợp nhiều những phương pháp giáo  dục khác nhau như: phân tích cho các em hiểu về cách sống, cách làm người,   tổ  chức đóng kịch tình huống để  các em bày tỏ quan điểm của cá nhân mình,  tổ chức trò chơi, các buổi diễn đàn, hội thảo nhỏ,... 3.10. Kĩ năng giáo dục học sinh cá biệt  ­ Trước hết, về phía bản thân người giáo viên chủ nhiệm. Giáo dục học  sinh cá biệt, người giáo viên chủ nhiệm lớp cần dành cho các em một tình yêu   thương thực sự, thậm chí là cần nhiều hơn những học sinh bình thường khác,  cần kiên trì cố gắng động viên, giảng giải, phân tích những điều hay, lẽ phải   để giúp học sinh hiểu được phải làm gì và từ đó cố  gắng vươn lên; tận tình   sự  giúp đỡ   học sinh đó trong học hành, lối sống. Cố  gắng trở  thành người   bạn để  học sinh đó tâm sự, người anh, người chị, nguời cha, người mẹ thứ  hai mẫu mực để  học sinh đó noi theo. Giáo viên chủ  nhiệm lớp nên thường   xuyên có những buổi nói chuyện với các em kể cả gặp trực tiếp  để hiểu các  em hơn và cũng là để  phân tích cho các em sâu hơn thế  nào là một học sinh   ngoan, thế nào là một học sinh tốt,...  ­ Thứ hai, trong tập thể lớp. Giáo viên chủ nhiệm lớp cần duy trì thật tốt  nề nếp kỷ cương của lớp, của trường để mọi học sinh tự nhận thức, tự khép  mình trong những nội quy, quy chế  chặt chẽ  nhưng luôn được dân chủ  bàn   bạc, trao đổi, thỏa sức đóng góp. Giáo viên chủ  nhiệm lớp cũng cần nghiêm   khắc, công bằng, thưởng phạt nghiêm minh. Đối với những học sinh cá biệt,  những lỗi lầm của các em mắc phải không thể  bỏ  qua và vẫn xử  lí bình  thường như  những học sinh khác như  bỏ  tiết học, nghỉ  học không phép lần   đầu cho làm bản kiểm điểm, lần hai khiển trách trước lớp, lần ba thông báo   lên Ban giám hiệu nhà trường,... tuy nhiên với những cố  gắng hay những   thành tích, những việc tốt mà các em đã làm được người giáo viên chủ nhiệm   10
  11. cũng cần khéo léo động viên trước tập thể  lớp để  các em có động lực phấn   đấu vươn lên.   ­ Thứ  ba, Giáo viên chủ  nhiệm lớp cần thường xuyên báo cáo với Ban   giám hiệu nhà trường về  tình hình học sinh cá biệt của lớp mình để  nhà  trường nắm được từ đó đưa ra phương pháp giáo dục hợp lí. ­ Thứ tư, cần phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với gia đình học sinh.   Giáo viên chủ  nhiệm lớp cần thường xuyên thông báo với gia đình học sinh   về  tình hình học tập rèn luyện đạo đức của con em mình khi học sinh đó có   biểu hiện không tốt cũng như  khi học sinh đó có những biểu hiện tiến bộ.  Trong việc giáo dục học sinh ca biệt, phối hợp với gia đình học sinh không  chỉ là mời phụ huynh học sinh đó đến trường rồi thông báo kết quả học tập,  rèn luyện của con em họ mỗi khi có sự việc gì học sinh đó gây ra mà  nên xem  việc gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh là chuyện bình thường. Hơn nữa, để giáo  dục học sinh đó được tốt hơn, giáo viên chủ  nhiệm cũng nên chủ  động tới   thăm nhà các em, gặp các thành viên trong gia đình động viên họ  quan tâm  nhiều hơn nữa tới các em. 4. Kiểm nghiệm Sau khi thực hiện những biện pháp trên với lớp 7B, trường THCS Tùng  Lâm, qua năm học 2013 ­ 2014 lớp đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Việc  phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng học sinh trong ban cán sự lớp đã đem lại  hiệu quả trong việc quản lí nề nếp và chất lượng học tập. Các em thực hiện  nhiệm vụ đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao. Có những trường hợp GVCN  không cần có mặt nhưng các em vẫn quản lí lớp tốt.  Đây là một trong những   nhân tố quyết định thành tích lớp đạt được.      Trong năm học qua tôi đã áp dụng những biện pháp trên và đạt hiểu   quả. Tuy nhiên cũng cần có sự phối hợp của ban giám hiệu nhà trường, các tổ  chức Đoàn, Đội. Đặc biệt sự quan tâm của phụ  huynh, của ban đại diện cha   mẹ đóng vai trò rất lớn. 11
  12. Đại đa số học sinh của lớp chủ nhiệm có ý thức, kỷ luật cao. Các em tự  rèn cho mình một ý thức giữ gìn lớp sạch đẹp, tự trang trí lớp học. Kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm trong năm học như sau: * Về học lực:  TSHS GIỎI KHÁ TB YẾU KÉM TB trở lên 24 SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL Đối  0 0 0 0 14 58.3 10 41.7 0 0 14 58.3 chứng Thực  0 0 6 25.0 17 70.8 1 4.2 0 0 23 95.8 nghiệm Sơ đồ phân bố tỉ lệ chất lượng học lực của học sinh * Về hạnh kiểm:  TSHS TỐT KHÁ TB YẾU KÉM TB trở lên 24 SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL Đối  7 29.2 9 37.5 8 33.3 0 0 0 0 24 100.0 chứng Thực  10 41.7 11 45.8 3 12.5 0 0 0 0 24 100.0 nghiệm Sơ đồ phân bố tỉ lệ chất lượng hạnh kiểm của học sinh III. Kết luận và đề xuất 1. Kết luận Qua 7 năm làm công tác chủ nhiệm,  một số năm tôi đã áp dụng phương  pháp này vào một số lớp có sức học trung bình và có cái đuôi học yếu lẫn cá   biệt, nền nếp, học lực lớp có tiến bộ rõ rệt. Việc học hành cũng được các em  coi trọng hơn. Tất cả đều do sự chặt chẽ, cụ thể đến từng cá nhân của phong   trào thi đua riêng của lớp. Tuy nhiên thành công hay thất bại còn phụ  thuộc  vào yếu tố khác nữa. Chúng ta không nên áp dụng rập khuôn máy móc bất kỳ  một phương pháp giáo dục tiên tiến nào bởi lẽ  sản phẩm đây chính là “con   người”.  12
  13. Để  đạt được mục đích giáo dục, ta cần phải biết chọn điểm xuất phát  thích hợp với đặc điểm riêng của từng trường, từng lớp, từng học sinh,… Hơn nữa công tác chủ nhiệm giỏi cũng được đánh giá bởi việc xây dựng  một tập thể học sinh thực sự có khả năng tự quản mọi hoạt động của lớp khi   không có giáo viên và nâng cao đạo đức trong thi đua rèn luyện hơn. Vì vậy  giáo viên chủ nhiệm khi xây dựng tập thể học sinh cần thực hiện, tiến hành  các kĩ năng đã nêu trên.   2. Đề xuất  ­ Quan tâm hơn nữa đến vấn đề rèn luyện đạo đức, nề nếp và hoạt động  tự  quản của học sinh   sử  dụng câu hỏi trong dạy học. Nên trao đổi kinh  nghiệm với các giáo viên khác trong việc  chủ  nhiệm  để  có được những  kĩ  năng định hướng sát thực tế đối tượng học sinh. Lời kết:  Là một giáo viên trẻ  kinh nghiệm chủ  nhiệm chưa nhiều, rất  mong nhận được những lời nhận xét, góp ý của  bạn bè đồng nghiệp để   tôi  hoàn thiện bộ câu hỏi tiếp tục nghiên cứu xây dựng bộ câu hỏi cho các phần   khác của chương trình. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Thanh hóa, ngày 02 tháng 2 năm 2015 ĐƠN VỊ                    Tôi xin cam đoan đây là SKKN  của mình viết, không sao chép nội dung của người  khác Lê Văn Vương Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 13
  14. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2 1. Cơ sở lý luận 2 2. Thực trạng của vấn đề 3 3. giải pháp và tổ chức thực hiện 4 3.1. Kĩ năng lựa chọn một đội ngũ cán bộ lớp đủ uy tín và có năng lực điều khiển tập thể lớp 4 3.2. Kĩ năng tổ chức huấn luyện đội ngũ cán bộ lớp 4 3.3. Kĩ năng phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp 5 3.4. Kĩ năng tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng cho toàn lớp về những nội dung xây dựng lớp tự  6 quản 3.5. Kĩ năng tổ chức các hoạt động thực tế để học sinh được rèn luyện các kỹ năng tự quản 6 3.6. Kĩ năng thay đổi vị trí lãnh đạo của ban cán sự lớp 7 3.7.  Phối hợp với giáo viên bộ môn 7 3.8. Kĩ năng tổ chức học sinh theo dõi chéo giữa các tổ 8 3.9. Giáo dục đạo đức học sinh thông qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm 8 3.10. Kĩ năng giáo dục học sinh cá biệt 9 4. Kiểm nghiệm 10 III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 12 1. Kết luận 12 2. Đề xuất 13 14

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản