Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài giải pháp thu hút bạn đọc đến thư viện
lượt xem 9
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Một vài giải pháp thu hút bạn đọc đến thư viện" có nội dung triển khai một số biện pháp thu hút bạn đọc đến thư viện nhằm nâng cao vai trò của thư viện cũng như giúp bạn đọc nhận thức được vai trò sách, báo trong nhà trường cũng và nhu cầu sử dụng sách, báo ngày càng tăng của giáo viên và học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài giải pháp thu hút bạn đọc đến thư viện
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT VÀI GIẢI PHÁP THU HÚT BẠN ĐỌC ĐẾN THƯ VIỆN I. TÊN ĐỀ TÀI: MỘT VÀI GIẢI PHÁP THU HÚT BẠN ĐỌC ĐẾN THƯ VIỆN II. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tầm quan trọng của đề tài: Thư viện trường học là một bộ phận cở sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh họat văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học cho học sinh. Với nhà trường sách, báo lại có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn gần gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và luyện tập. Giáo viên cần có sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo, tạp chí...,ở Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh trong nhà trường. “...Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học thư viện và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học. Đồng thời, thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên nhà trường”... Nhiệm vụ của thư viện trường học là phục vụ cho việc giảng dạy và học tập góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Để việc giảng dạy và học tập được tốt công tác phục vụ bạn đọc trong thư viện trường học phải được thường xuyên, liên tục, phải luôn luôn thay đổi cách phục vụ để thu hút bạn đến với thư viện ngày càng nhiều. 1
- 2. Lí do chọn đề tài: Đứng trước sự phát triển như vũ bảo của công nghệ thông tin, nào là games, facebook, istagram..., với nhiều trò chơi ngày càng da dạng, phong phú, hấp dẫn đã lôi cuốn giới trẻ vào tham gia rất nhiều. Vì vậy việc ham mê đọc sách đọc, báo của các em ngày càng hạn chế. Xuất phát từ nhận thức trên, cũng như tìm hiểu thực tiễn thực trạng công tác thu hút bạn đọc ở trường tôi đã mạnh dạn chọn đề tài : “Một vài giải pháp thu hút bạn đọc đến thư viện”. 3. Phạm vi nghiên cứu: Do thời gian có hạn, bản thân lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác thư viện cấp THCS nên đề tài chỉ có thể đề cập một số giải pháp quan trọng nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện mỗi ngày đông hơn. 4. Đối tượng nghiên cứu Từ lâu Thư viện trường học đã trở thành một bộ phận không thể thiếu được trong nhà trường. Nhận thức được vai trò sách, báo trong nhà trường cũng như nhu cầu sử dụng sách, báo ngày càng tăng của giáo viên và học sinh. Đội ngũ cán bộ thư viện trường học không ngừng học hỏi trau dồi, mở rộng, nâng cao kiến thức nắm vững kỹ thuật nghiệp vụ thư viện nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo viên và học sinh đối với sách, báo và thông tin khoa học. Nhằm truyền tải đến giáo viên và học sinh những tài liệu, thông tin cần thiết phục vụ cho công việc giảng dạy và học tập trong nhà trường, lôi cuốn bạn đọc nhiều hơn nữa vào việc sử dụng sách báo thư viện, kích thích sự ham mê đọc sách, báo, xem sách là người bạn đồng hành không thể thiếu được trong giảng dạy và học tập của mình. Một số cán bộ thư viện đã kết hợp với Đoàn đội tổ chức các cuộc thi kể chuyện theo sách, điểm sách, trưng bày sách nhân các ngày lễ lớn... nhằm phát huy hiệu quả tốt nhất cơ sở vật chất trọng yếu và trung tâm trong sinh hoạt văn hóa, khoa học của nhà trường. III. CƠ SỞ LÍ LUẬN 2
- Thư viện trường học có vị trí vai trò, nhiệm vụ và chức năng vô cùng quan trọng . Mà hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh trong nhà trường phổ thông là giảng dạy và học tập. Cả hai hoạt động này đều sử dụng công cụ là sách báo. Sách báo chỉ có thể được quản lý tốt và phát huy được tác dụng tích cực của nó. Trên cơ sở tổ chức tốt công tác thư viện. Vì vậy tổ chức hoạt động thư viện nhằm thoả mãn nhu cầu về sách, báo cho giáo viên và học sinh là một yêu cầu khách quan không thể thiếu được. Hoạt động của thư viện phải gắn liền với chương trình, nội dung học tập của từng loại trường, đồng thời gắn liền với nội dung đào tạo con người mới – Con người toàn diện theo mục tiêu của cấp học, bậc học.Với chức năng lưu trữ và luân chuyển sách, báo, thông qua nội dung sách báo, thư viện góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học. Tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và nhà nước. Xây dựng thế giới quan khoa học, nếp sống văn minh cho giáo viên và học sinh. 1. Một số khái niệm: Bạn đọc là một bộ phận không thể thiếu trong các yếu tố tạo thành thư viện. Vốn tài liệu chỉ thực sự phát huy được giá trị khi nó được bạn đọc sử dụng. Phục vụ bạn đọc là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ một thư viện nào. Hoạt động của thư viện nhằm thu hút, tuyên truyền giới thiệu và đưa ra phục vụ các dạng tài liệu, giúp đỡ người tới thư viện trong việc lựa chọn và sử dụng tài liệu một cách thích hợp. Công tác này được tiến hành bởi sự kết hợp các quá trình liên quan chặt chẽ với nhau của việc phục vụ đọc, mượn tài liệu, phục vụ thông tin tra cứu. 2. Vị trí: * Thư viện là chiếc cầu nối. * Thư viện là nơi tập trung đầy đủ sách, có khả năng và phương tiện để phục vụ tốt nhất, tiết kiệm nhất những yêu cầu, những thắc mắc của giáo viên, học sinh trong việc dạy và học. Để nâng cao chất lượng giảng dạy thầy phải học, đọc. 3
- Để nâng cao chất lượng học và bổ sung kiến thức trò phải đọc. * Vì vậy công tác tuyên truyền thu hút bạn đọc phải gắn liền với việc dạy và học. Phải lấy mục tiêu đào tạo và nhiệm vụ năm học của nhà trường làm mục tiêu và nhiệm vụ của thư viện nhà trường. 3. Tầm quan trọng: * Là công tác trung tâm của mỗi thư viện nhằm dùng mọi hình thức, nhanh chóng luân chuyển để thỏa mãn nhu cầu đọc của giáo viên và học sinh. * Là công tác khác trong thư viện như: bổ sung, đăng ký, phân loại… đều có mục đích cuối cùng là phục vụ bạn đọc. * Là công tác để đánh giá hoạt động của thư viện. Để đánh giá đúng phải xem xét bạn đọc được phục vụ như thế nào, sách báo để mượn đọc có dễ dàng và đúng yêu cầu hay không. Đặc biệt là xem thư viện đã có tác dụng như thế nào đến việc nâng cao chất lượng dạy học, đã góp phần vào việc giáo dục và gây thói quen đọc sách ra sao. Để thu hút bạn đọc đến với thư viện ngày càng đông cần đảm bảo các nội dung công tác phục vụ bạn đọc: Nghiên cứu nhu cầu, hứng thú đọc. Hướng dẫn bạn đọc sử dụng thư viện Tổ chức phục vụ bạn đọc trong và ngoài thư viện Tuyên truyền giới thiệu các loại hình tài liệu Hướng dẫn cách tra cứu tài liệu Hướng dẫn phương pháp đọc sách Phục vụ thông tin theo yêu cầu bạn đọc IV. CƠ SỞ THỰC TIỄN Những nét khái quát về trường THCS Nguyễn Lân. Trường mới được thành lập năm 2019. Thư viện có phòng đọc cho giáo viên, phòng đọc học sinh, phòng kho sách 4
- Thực trạng công tác bạn đọc ở trường THCS Nguyễn Lân Thuận lợi: Phòng giáo dục luôn quan tâm đến công tác của thư viện trường. Ban giám hiệu luôn quan tâm sâu sắc đến các hoạt động của thư viện nhà trường. Phụ trách thư viện nhiệt tình, hòa nhã, vui vẽ, thường xuyên quan tâm đến công tác bạn đọc. Luôn đổi mới hình thức phục vụ vì vậy bạn đọc rất ham muốn đến thư viện. Đội ngũ CBGVNV trẻ, số lượng tương đối đầy đủ, nhiệt tình và có năng lực chuyên môn tốt; có tâm huyết với nghề nghiệp ý thức ham học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng hiểu biết. Các đoàn thể nhà trường luôn phối hợp với thư viện trong các hoạt động của thư viện. Hoạt động thư viện của trường có nề nếp. Hạn chế : Trường THCS Nguyễn Lân là ngôi trường mới thành lập năm 2019, chính vì vậy vốn tài liệu sách, báo của nhà trường để phục vụ cho nhu cầu của giáo viên và học sinh còn chưa nhiều và phong phú. Nhu cầu sử dụng thư viện của cán bộ giáo viên, học sinh chưa thực sự thường xuyên. Đứng trước sự phát triển như vũ bảo của công nghệ thông tin, nào là games, facebook, instagram... với nhiều trò chơi ngày càng da dạng, phong phú, hấp dẫn đã lôi cuốn giới trẻ vào tham gia rất nhiều. Vì vậy việc ham mê đọc sách đọc, báo của các em ngày càng hạn chế. V. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU : Một vài giải pháp thu hút bạn đọc đến thư viện. * Biện pháp1: Nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc cho học sinh để xây dựng vốn tài liệu và tổ chức phục vụ học sinh trong nhà trường. 5
- Ngay từ đầu năm học, thư viện trường THCS Nguyễn Lân đã phát phiếu nhu cầu đọc cho học sinh nắm bắt được nhu cầu đọc của học sinh, từ đó cán bộ thư viện đã phân loại hiệu quả và đáp ứng được kịp thời nhu cầu đọc cho học sinh. Không chỉ có vậy cán bộ thư viện còn luôn theo dõi sát sao các hoạt động của Đội cũng như căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của các em học sinh. Kết quả : Thể loại sách Số lượng Tỷ lệ Tham khảo 1 855 50% Truyện thiếu nhi, 386 90% truyện văn học Truyện Khoa học 798 90% Thường thức * Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch đọc sách cho học sinh Kế hoạch đọc sách phải nằm trong kế hoạch của nhà trường. Kế hoạch phải nêu lên được từng chủ điểm đọc, các sách tương ứng với chủ điểm, thời gian đọc. Xây dựng kế hoạch đọc sách trên cơ sở nghiên cứu chương trình học của từng lớp và nhu cầu đọc của học sinh. Đến trước thi học kỳ chừng một tháng, tiến hành giới thiệu cho các em mượn các loại sách như: Giải bài tập, câu hỏi ôn tập, một số đề kiểm tra...Vì vậy việc đọc sách theo kế hoạch đã giúp học sinh mở rộng vốn kiến thức từ đó các em biết vận dụng vào việc học tập của mình và đạt kết quả cao trong các kỳ thi. Tóm lại: Xây dựng kế hoạch đọc sách là một biện pháp rất tốt để học sinh mở rộng kiến thức đạt hiệu quả cao. Kế hoạch này phải được triển khai từ trước năm học. * Biện pháp 3: Đổi mới và mở rộng các hình thức phục vụ bạn đọc nhằm phát huy tác dụng của sách báo đối với chất lượng giáo dục của nhà trường là phát triển vòng quay của sách. 6
- Bên cạnh các hình thức phục vụ truyền thống thư viện sáng tạo ra nhiều hình thức phục vụ bạn đọc hiệu quả: Tổ chức phục vụ cho các em đọc sách báo tại thư viện trong những buổi học thể dục, học tin, học phụ đạo hay các em đi lao động, tập huấn Đội...Trong những lần đọc sách như thế nầy cán bộ thư viện dàn xếp thời gian tổ chức ra những câu đố vui cho các em giải với mục đích tạo cho các em có thêm khả năng tư duy. Cứ vào đầu tuần cán bộ thư viện đưa xuống từng lớp cho các em mượn về nhà và như thế sách được luôn hồi từ lớp này sang lớp khác để các em có thời gian đọc thêm. Ví dụ: Sáng thứ hai, tuần I của tháng cán bộ thư viện cho cộng tác viên lớp 6A1, 6A2 lên phòng thư viện nhận sách về phát cho lớp. Hết tuần, hai lớp nộp lại, qua tuần II sách của lớp 6A1 chuyển qua lớp 6A2 và ngược lại. * Biện pháp 4: Sáng tạo nhiều hình thức trong công tác tuyên truyền giới thiệu sách báo tài liệu. Trước đây, thư viện chỉ giới thiệu sách trên bảng. Nay đã giới thiệu trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, giới thiệu dưới cờ, thông qua chương trình phát thanh măng non của nhà trường... Nhờ thay đổi hình thức này mà thư viện đã thu hút được rất nhiều giáo viên, học sinh đến mượn sách, báo. Cán bộ thư viện đã gợi mở, hướng dẫn bạn đọc tìm sách, phân tích nội dung từng cuốn sách, nói rõ tác dụng nghệ thuật cũng như tác dụng đạo đức nhằm gây hứng thú trong độc giả, khơi dậy sự tò mò cho người đọc, để giáo viên tích cực tìm tài liệu đọc sách báo ở thư viện nhà trường. Thư viện thường xuyên tổ chức giới thiệu cho học sinh những cuốn sách có nội dung về các ngày lễ kỉ niệm lớn như: 20/10, 20/11, 22/12, 09/1, 3/2, 26/3…, để các em tìm hiểu. Đồng thời qua đó giáo dục cho các em hiểu biết thêm về truyền thống của dân tộc ta qua các ngày lễ. 7
- Ngoài các biện pháp trên, cuối năm cán bộ thư viện tham mưu nhà trường khen thưởng cho các cá nhân hoặc tập thể lớp có nhiều đóng góp cho thư viện. Từ đó khích lệ tinh thần đọc sách cho các em. VI. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: Từ khi áp dụng sáng kiến trên hiệu quả công tác bạn đọc đến với thư viện của trường THCS Nguyễn Lân trong năm học gần đây được nâng cao rõ rệt. Bạn đọc Tỉ lệ bạn đọc đến thư viện Tỉ lệ bạn đọc đến thư viện Năm học 20192020 Năm học 20202021 GV 85% 95% HS 70% 85% CB, CNV 75% 85% VII. KẾT LUẬN: Thưa các đồng chí, thời gian tôi công tác ở môi trường cấp THCS chưa được dài, nên tôi chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa dám đưa ra một phương pháp tối ưu. Qua nghiên cứu lí luận và thực hiện công tác bạn đọc ở trường THCS Nguyễn Lân cho thấy: Công tác thu hút bạn đọc đến thư viện là một công tác quan trọng trong hoạt động của thư viện, nhằm phục vụ yêu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh góp phần nâng cao chất lượng toàn diện từ đó xây dựng thói quen đọc sách cho bạn đọc. Từ khi áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc thì tỷ lệ bạn đọc đến thư viện ngày càng cao, chất lượng hoạt động thư viện được đẩy mạnh rõ rệt. VIII. ĐỀ NGHỊ: Để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc trong trường THCS Nguyễn Lân có hiệu quả, tôi có một số kiến nghị như sau: 8
- Đầu tư kinh phí cho hoạt động thư viện. Thường xuyên mở lớp tập huấn về nghiệp vụ thư viện cho cán bộ phụ trách thư viện để các cán bộ thư viện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Thanh Xuân, ngày 1 tháng 4 năm 2021 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của bản thân tôi, được đúc kết trong quá trình công tác, không sao chép nội dung của người khác Người viết Nguyễn Hương Lan IX. PHẦN PHỤ LỤC: PHIẾU ĐIỀU TRA NHU CẦU HỨNG THÚ ĐỌC CỦA HỌC SINH Em hãy đánh dấu x vào ô trống các thể loại truyện mà em thích Cổ tích Truyện tranh Truyện Bác Hồ Truyện danh nhân Truyện lịch sử Truyện KHTN 9
- Truyện văn học Em hãy giải thích vì sao em thích các truyện đó ? ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... X. TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1. Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ trường phổ thông Vũ Bá Hòa (Chủ biên) 2. Bảng phân loại Tác giả: Đỗ Hữu Dư 10
- 11
- MỤC LỤC: TT TÊN ĐỀ TÀI TRANG I Tên đề tài 1 II Đặt vấn đề 1 III Cơ sở lí luận 2 IV Cơ sở thực tiễn 4 V Nội dung nghiên cứu 5 VI Kết quả nghiên cứu 7 VII Kết luận 8 VIII Đề nghị 8 IX Phần phụ lục 9 X Tài liệu tham khảo 10 Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG. 12
- …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Nhất trí xếp loại…………………………………………………….. Thanh Xuân, ngày..….tháng……năm 20 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP QUẬN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Nhất trí xếp loại…………………………………………………….. Thanh Xuân, ngày..….tháng……năm 20 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam
10 p | 1799 | 336
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt môn học vấn
27 p | 769 | 114
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kĩ năng trong công tác chủ nhiệm lớp 7
14 p | 442 | 81
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học môn mĩ thuật bậc tiểu học
16 p | 454 | 63
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Âm nhạc thường thức ở trường THCS
18 p | 634 | 58
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1
18 p | 277 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp nhằm duy trì sĩ số học sinh
22 p | 173 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý của phó hiệu trưởng về đổi mới phương pháp dạy học ở trường PTDTNT tỉnh Đồng Nai
35 p | 146 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh Đọc hiểu văn bản Văn học hiệu quả (Bậc Trung học phổ thông )
30 p | 113 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài hướng tiếp cận Đọc - hiểu văn bản thơ ở trường trung học phổ thông
38 p | 127 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm “Một vài ý kiến về việc khai thác chi tiết trong văn xuôi tự sự”
20 p | 138 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp rèn kĩ năng đọc diễn cảm theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 4
22 p | 18 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp để quản lý tốt hồ sơ sổ sách văn phòng trong trường Tiểu học
21 p | 54 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp chỉ đạo hoạt động tuyên truyền công tác an toàn giao thông - Xây dựng cổng trường an toàn ở trường Tiểu học Ngọc Lâm
13 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp giờ dạy tác phẩm phương Đông bậc THPT đạt hiệu quả cao
42 p | 96 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học Mĩ thuật khi áp dụng quy trình Vẽ cùng nhau và sáng tác câu chuyện cho học sinh lớp 4
28 p | 18 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp quyết định sự thành công trong giờ dạy học Âm nhạc khối 3
19 p | 11 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn