intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1

Chia sẻ: Le Thi Huong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

0
150
lượt xem
30
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trẻ vào lớp 1 đồng nghĩa với việc thay đổi hoạt động chủ đạo từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập, quá trình chuyển đổi hoạt động chủ đạo sẽ gây rất nhiều khó khăn cho trẻ nhất là về mặt tâm lý. Nếu như việc học tập diễn ra tốt đẹp thì kéo theo phát triển tâm lý của trẻ cũng đúng hướng thuận lợi và ngược lại nếu không chuẩn bị tâm lý cho trẻ từ trước chắc chắn trẻ sẽ có cảm giác sợ hãi thậm chí stress. Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm "Một vài kinh nghiệm trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1" dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÔNG SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài:  Một vài kinh nghiệm trong việc chuẩn   bị  tâm thế cho trẻ  5­6 tuổi vào lớp 1  Họ và tên :    Lê Thị Hường  Chức vụ  :     Giáo viên  Đơn vị     :     Trường mầm non Đông Anh     Năm học: 2012­2013 1
  2. A.ĐẶT VẤN ĐỀ               Ngày 9/2/2010, Thủ  tướng Chính phủ  đã ban hành Quyết định phê   duyệt Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010­ 2015 với mục tiêu chung: Đảm bảo hầu hết trẻ  em 5 tuổi  ở các vùng miền   được đến lớp để  thực hiện chương trình giáo dục 2 buổi/ngày, đủ  một năm  học, nhằm chuẩn bị tốt về  thể  chất, trí tuệ, tình cảm thẩm mỹ, Tiếng Việt  và tâm lý để trẻ sẵn sàng vào lớp 1.             Như vậy, theo chỉ đạo của chính phủ Giáo dục mầm non đang được   quan tâm nhất là ưu tiên trẻ em 5 tuổi, đây thực sự là bước ngoặt lớn, tạo nên   sức sống cho giáo dục Mầm non và cũng là nhiệm vụ  nặng nề cho giáo dục   mầm non tạo tâm thế cho trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1.            Trong nhiều năm trở lại đây khi điều kiện kinh tế  phát triển sự  quan  tâm đầu tư  của nhiều bậc phụ  huynh chuẩn bị  cho trẻ  vào lớp 1 lại càng  mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn đó là một biểu hiện thực sự đáng mừng. Nhưng   thực tế  cho thấy rất nhiều vị phụ huynh vì quá lo lắng, quá nóng vội nên đã   “sắm” cho trẻ những “ hành trang” không cần thiết thậm chí rất sai lệch : như  cho trẻ  vào lớp 1 chưa tròn 6 tuổi ( 72 tháng) ; dạy trước cho trẻ  những bài  học trong chương trình SGK lớp 1…           Có rất nhiều ý kiến khác nhau của nhiều phụ huynh xoay quanh vấn đề  “cho trẻ  vào lớp 1”, bản thân tôi lại là Giáo viên mầm non đang trực tiếp  đứng lớp 5 tuổi thì những câu hỏi: Con tôi chưa biết chữ gì  có lên được lớp 1   không? Con bé nhà chị nhỏ thế này không biết có theo kịp chương trình lớp 1   không? Tôi lo lắm cháu nhà tôi học trứơc quên sau chưa thuộc chữ  cái nào   cả , Chị cho cháu đi học thêm ở cô giáo lớp 1 có được  không?...Hoặc tương tự  như thế lúc nào cũng đặt ra từ phía phụ huynh.           Đứng trước những lo lắng đáng biểu dương của những phụ huynh quan   tâm tới việc học của con  ở lớp Mẫu giáo Lớn, nhiều năm chủ nhiệm lớp 5­6   tuổi và  2 năm nay thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi,  tôi luôn trăn trở tìm kiếm tư liệu, tìm hiểu tâm lý trẻ, tìm những phương pháp  dạy trẻ  tốt nhất để  chuẩn bị  cho trẻ  một “hành trang” “đúng”   “đủ” “phù  hợp” nhất để  cho trẻ  bước vào phổ  thông một cách tự  tin đạt kết quả  cao   nhất như  những mong mỏi của người thân và cộng đồng. Tôi xin mạnh dạn  trao đổi cùng bạn bè đồng nghiệp và các bậc phụ huynh Một vài kinh nghiệm   chuẩn bị cho trẻ 5­6 tuổi vào lớp 1 hiệu quả nhất mà tôi đang thực hiện tại  lớp Mẫu giáo Lớn B, Trường mầm non Đông Anh, Đông Sơn. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.Cơ sở lý luận của vấn đề 2
  3.          Trẻ vào lớp 1 đồng nghĩa với việc thay đổi hoạt động chủ đạo từ “ Hoạt  động vui chơi” sang “Hoạt động học tập”, quá trình chuyển đổi hoạt động  chủ  đạo sẽ  gây rất nhiều khó khăn cho trẻ  nhất là về  mặt tâm lý. Nếu như  việc học tập diễn ra tốt đẹp thì kéo theo phát triển tâm lý của trẻ  cũng đúng   hướng thuận lợi và ngược lại nếu không chuẩn bị  tâm lý cho trẻ  từ  trước  chắc chắn trẻ  sẽ  có cảm giác sợ  hãi thậm chí stress. Vì vậy hiêủ  đựơc sự  chuyển biến tâm lý của trẻ ở giai đoạn này là rất quan trọng sẽ giúp trẻ thích   nghi với môi trường mới và thực hiện nghĩa vụ học tập ở cấp học tiếp theo.        Hiện nay có rất nhiều phụ  huynh băn khoăn : có nên cho con luyện chữ  sớm, hay học trước chương trình lớp 1? Thực ra ngành giáo dục đã chỉ đạo các   trường Mầm non không được dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 …tuy nhiên   trong thông tư về Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi do Bộ GD& ĐT ban hành   có hiệu lực từ ngày 6/9/2010, có quy định : Trẻ trước khi vào tiểu học phải “  tự viết được đúng tên mình , nhận dạng được 29 chữ cái tiếng Việt”… đã làm  cho nhiều phụ huynh lo lắng.           Chúng ta phải hiểu rằng những chỉ số trong Bộ chuẩn mà Bộ GD & ĐT  ban hành đều dựa trên cơ  sở  khoa học, phù hợp với tâm lý lứa tuổi , giúp trẻ  phát triển toàn diện cả thể  chất và tinh thần, chuẩn bị tâm thế  tự  tin khi vào  lớp 1. Không nên coi các chuẩn này là cái gì đó nặng nề , mà chỉ là cụ thể hoá  những mong đợi đối với trẻ, là cái đích để giáo viên và phụ huynh hướng đến,  từ đó biết cách đầu tư giúp các bé phát triển tốt nhất chứ không phải là tạo áp   lực nào cả.           Để thực hiện được nhiệm vụ này tôi gặp phải những thuận lợi và khó   khăn như sau: II.Thực trạng của vấn đề: 1.Thuận lợi          Trường mầm non Đông Anh là một ngôi trường mới được xây dựng và   vừa được công nhận là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 nên   đươc đầu tư  nhiều cơ  sở  vật chất và trang thiêt bị  dạy và học, đội ngũ giáo   viên trong trường 100 % có trình độ  chuẩn và trên chuẩn, các giáo viên trong  nhà trường hầu như trẻ tuổi, có năng lực .           Bản thân tôi là giáo viên trẻ, nhi ệt tình trong công tác chăm sóc nuôi dạy  trẻ có trình độ  Cao đẳng sư  phạm, có nhiều năm kinh nghiệm đứng lớp mẫu  giáo lớn nên phần nào tôi hiểu rất rõ tâm lý của trẻ xắp bước vào lớp 1                        Năm học 2011­ 2012 và 2012­2013   đư ợc sự  chỉ  đạo của Phòng GD  huyện Đông Sơn thực hiện phổ cập GDMN  ưu tiên cho lớp 5 tuổi, từ sự  chỉ  đạo của cấp trên mà giáo viên đứng lớp 5 tuổi như tôi được ưu tiên tham gia  đầy đủ  các buổi học chuyên đề về phổ cập trẻ 5 tuổi. Như vậy,  ở lớp 5 tuổi   3
  4. của tôi được BGH  ưu tiên về  phòng nhóm lớp có đầy đủ  các trang thiết bị  hiện đại như: máy tính, máy chiếu, ti vi, đầu đĩa, băng hình các loại, đồ  dùng  đồ  chơi đầy đủ  phục vụ  cho chương trình GD Mầm non mới của Bộ  giáo  dục. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp của trường tôi là 100%, 100% trẻ ăn bán  trú tại trường.         Song song với việc thực hiện phổ cập trẻ 5 tuổi, ưu tiên cho trẻ 5 tuổi thì  ngay từ đầu năm học tôi đã được tham gia nhiều lớp chuyên đề  “Hướng dẫn   sử  dụng bộ  chuẩn phát triển trẻ  em 5 tuổi” cho giáo viên lớp MG lớn do Sở  GD& ĐT Thanh Hoá tổ chức. Tôi nhận thấy đây chính là bộ công cụ hỗ trợ  thực hiện chương trình giáo dục MN mới, giúp đánh giá theo dõi sự phát triển   của trẻ và cũng là tài liệu để  tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh cùng chuẩn  bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1              Lớp tôi có 33 cháu cùng độ  tuổi, hầu như  các cháu đã học qua chương  trình lớp Mẫu giáo nhỡ(4­5 tuổi) nên việc thực hiện các nội dung sinh hoạt  hằng ngày trẻ  đã thực hiện tốt và đi vào nề  nếp nhiều cháu có khả  năng lao   đông tự  phục vụ.   Qua đó cũng giúp tôi thành công hơn trong việc chuẩn bị  tâm thế cho trẻ trước khi vào tiểu học. 2. Khó khăn            Đông Anh là địa phương thuần nông nên đa số phụ huynh không có điều   kiện để  quan tâm đến trẻ. Nhiều gia đình nhận thức việc chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ vào tiểu học còn lệch lạc và chưa đúng. Có nhiều phụ huynh đầu năm  lớp Lớn đã nôn nóng cho trẻ  học chữ   ở  giáo viên tiểu học, lại không ít phụ  huynh lại phó mặc con mình cho trường mầm non dẫn đến việc không tạo ra  được sự  thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, dẫn đến hiệu quả  chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không cao.           Mặc dù ngay từ đầu năm học Phòng GD đã tổ chức các chuyên đề  kịp   thời Thực hiện phổ cập Giáo dục trẻ em năm tuổi nhưng đây là năm học đầu  tiên thực hiện lồng ghép với Bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi vào chương trình học của  lớp 5­6 tuổi, bản thân tôi cũng còn nhiều lúng túng khi sử  dụng bộ  chuẩn để  tuyên truyền với phụ huynh trong công tác chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.           Đây là năm thứ 2 thực hiện phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi,  ưu tiên cơ sở  vật chất đội ngũ giáo viên cho lớp 5 tuổi nhưng với điều kiện trường lớp như  hiện nay của trường Mầm non Đông Anh nếu đối chiếu danh mục đồ dùng đồ  chơi của trẻ  5­6 tuổi được quy định theo thông tư  02/2010/TT­BGDĐT vẫn  còn nhiều thiếu thốn, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho chương trình GDMN mới   còn ít nên việc tổ  chức hoạt động học tập cũng như  hoạt động vui chơi của   trẻ còn hạn chế chưa đáp ứng những yêu cầu để trẻ phát huy hết khả năng tố  4
  5. chất của trẻ, để phát triển đầy đủ các năng lực để trẻ sẵn sàng bước vào lớp   1. 3. Kết quả khảo sát đầu năm          Sau khi nhận chủ nhiệm lớp Lớn B, tôi tìm vào hồ sơ cũ để tìm hiểu tập   phiếu đánh giá từng trẻ, sổ theo dõi sức khoẻ của trẻ để từ đó tôi có thêm tư  liệu về  từng cá nhân trẻ  và nắm đựơc tình hình học tập cũng như  sức khoẻ  của trẻ. Tôi có được kết quả khảo sát như sau: Nội dung khảo sát Kĩ năng cần đạt Số trẻ Tỷ lệ +Chất lượng giáo dục  ­Tốt 17/33 52% đầu năm ­Khá 11/33 33% ­Đạt yêu cầu 5/33 15% ­Yếu, kém 0 +Sức khoẻ của trẻ ­Bình thường 29/33 87,8% ­Suy dinh dưỡng(­2) 4/33 12,2% +Khả   năng   làm   chủ  ­Diễn đạt mạch lạc 19/33 57,5% Tiếng Việt ­Biết sử dụng ngôn ngữ phong phú 16/33 48,4% ­Nghe và hiểu nghĩa của từ  23/33 69,6% +Khả  năng thích  ứng  ­Có kĩ năng sống cơ bản 20/33 60,6% với   môi   trường   học  ­Thực hiện được nội quy học tập 22/33 66,6% tậ p ­Có kĩ năng vui chơi giao lưu cùng  25/33 75,7% bạn trong nhóm           Theo quan sát của mình, tôi nhận thấy rằng phải có kế hoạch nâng cao   chất   lượng chăm sóc GD phát triển đầy đủ  các mặt giáo dục cho trẻ, tập   trung đi sâu vào chuyên đề  rèn kĩ năng sống cho trẻ, rèn thói quen trong hoạt   động học tập, phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  để  trẻ  có tâm thế  sẵn sàng bước   vào lớp 1. Tôi  đã nhận ra và sử  dụng những biện pháp có hiệu quả  để  thực  hiện nhiệm vụ phổ cập trẻ 5 tuổi chuẩn bị  tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Tôi xin   mạnh dạn trao đổi cùng các bạn đồng nghiệp “Một vài kinh nghiệm trong   việc chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ   5­6 tuổi vào lớp 1”  bằng một số  biện pháp  sau: III. Biện pháp thực hiện: 1. Biện pháp 1: Xây dựng chương trình GDMN mới theo hướng tích hợp   kết hợp với Bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi để phát  triển toàn diện cho trẻ tất cả   các lĩnh vực giúp trẻ tự tin khi vào lớp1 . 5
  6.          Từ năm học 2011­2012 Phòng GD Huyện Đông Sơn thực hiện chỉ  đạo  Phổ  cập GD trẻ em 5 tuổi đại trà trong toàn huyện, trong đó ưu tiên các điều   kiện cơ  sở  vật chất cho lớp 5 tuổi yêu cầu trẻ  phải đựoc học chương trình  GD mầm non mới cộng với việc thực hiện bộ chuẩn trẻ 5 tuổi đã nhấn mạnh  việc phát triển toàn diện cho trẻ và tâm lý sẵn sàng vào lớp 1.        Từ cơ sở trên mà tôi xác định được nhiệm vụ của người giáo viên mầm   non như tôi là phải có kế  hoạch thực hiện chương trình GD mầm non 5 tuổi   theo hướng tích hợp, kết hợp với Bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi làm công cụ  hỗ  trợ  đánh giá trẻ  và đề  ra mục tiêu phù hợp để  trẻ  đạt được những mong muốn   phát triển trước khi vào lớp 1.       Đầu tiên, vào đầu năm học, tôi lập cho mình 1 kế hoạch chi tiết thực hiện  chương trình GD mầm non độ tuổi 5­6 cho lớp Lớn của tôi như sau: A. Đặc điểm tình hình của nhóm lớp:        Tôi xác định chính xác để nắm rõ đặc điểm tình hình của trường lớp chủ  nhiệm, tình hình điều kiện của trẻ  ở lớp tôi có đặc điểm gì nổi bật cần phải   lưu ý để đề ra mục tiêu chăm sóc trẻ cho phù hợp. B. Mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ:        Đây chính là mục tiêu chung cho cả 1 năm học và là mục tiêu phát triển   của trẻ  5­6 tuổi chung của chương trình GD mầm non mới của bộ  đề  ra mà  tôi đã lựa chọn sao cho phù hợp với trẻ của mình. C. Các biện pháp, giải pháp chính: 1. Phân chia các mục tiêu GD theo 5 lĩnh vực:             Năm nay được sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Thanh Hoá, thực hiện đánh   giá chuẩn trẻ  em 5 tuổi của Bộ GD&ĐT ban hành. Bộ  chuẩn phát triển trẻ  5  tuổi gồm 28 chuẩn và 120 chỉ  số  là một công cụ  đắc lực hỗ  trợ  để  tôi thực   hiện chương trình Gd mầm non mới, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục   trẻ  5 tuổi. Tôi dựa vào “Bộ  chuẩn trẻ  em 5 tuổi”cùng với các mục tiêu GD  trẻ theo các chủ đề lớn trong năm để lựa chọn và phân chia các mục tiêu giáo  dục cho phù hợp với 5 lĩnh vực phát triển đó là: thể  chất, trí tuệ, ngôn ngữ,  tình cảm xã hội, thẩm mỹ. 2. Kế hoạch phân phối chương trình:             Sau khi lựa chọn Mục tiêu giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh   chủ  nhiệm, tôi lên kế  hoạch phân phối chương trình theo chỉ  đạo của Hiệu  phó chuyên môn, gồm các chủ  đề  lớn đó là: Trường mầm non thân yêu, gia   đình bé, ngành nghề bé thích, những con vật đáng yêu, tết ­ mùa xuân,thế giới  thực vật, an toàn giao thông, nước mùa hè, quê hương đất nước­ Bác Hố,  trường tiểu học.  6
  7.             Trẻ của tôi năm nay vào lớp 1 nên ở tháng cuối cùng của năm học tôi   xây dựng thêm chủ  đề  “Trường tiểu học” cho trẻ  tìm hiểu về  môi trường,   bạn bè, cô giáo, đồ  dùng …ở  tiểu học cho trẻ  làm quen. từ  đó trẻ  có thêm   những hiểu biết về Trưòng tiểu học trẻ  sẽ khỏi bỡ ngỡ khi tiếp xúc với môi  trường sau này.  3. Các biện pháp chính để đạt được mục tiêu giáo dục.            Đây là những biện pháp chính trong năm học để tôi nâng cao chất lượng   chăm sóc giáo dục trẻ  4. Kế hoạch thực hiện chủ đề của tôi đựơc xây dựng như sau: 4.1. Mục tiêu            Dựa vào mục tiêu chung của trẻ  5­6 tuổi của chương trình GD mầm   non mới (5 mục tiêu: thể chất , trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mĩ)   và lựa chọn các chỉ  số  trong Bộ  chuẩn trẻ  em 5 tuổi   gồm 4 lĩnh vực: phát   triển  thể  chất   (6  chuẩn, 26  chỉ  số),  phát triển nhận  thức(9  chuẩn, 29  chỉ  số),phát triển ngôn ngữ(6 chuẩn, 31 chỉ  số) và phát triển tình cảm xã hội(6   chuẩn, 34 chỉ số). Tôi  lựa chọn 120 chỉ số trong bộ chuẩn để thực hiện trong   các chủ  đề  của năm học và phân bổ  vào 9 chủ  đề  của năm học sao cho phù  hợp nhất với điều kiện cơ  sở  vật chất và đặc điểm của lớp tôi . Song song   với nhiệm vụ đó tôi xác định nội dung và hoạt động GD dựa vào mục tiêu giáo  dục cụ thể trong chương trình GD Mầm non của độ  tuổi 5­6 Tuổi tương ứng   với mục tiêu( là các chỉ số trong bộ chuẩn ) để thực hiện ND và hoạt động cụ  thể của từng chủ đề như sau: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GD TRẺ EM 5 TUỔI  THEO BỘ CHUẨN LỚP MẪU GIÁO LỚN B ­ TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG ANH CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON Ch Mục tiêu giáo  Nội dung giáo dục Hoạt động ỉ  dục cụ thể(chỉ  (trong chương trình) số số) Lĩnh vực phát triển thể chất 6 Tô màu kín  ­ Các loại cử động bàn tay,  ­ Chơi ở góc xây dưng  không chườm ra  ngón tay và cổ tay lắp ghép trường mầm  ngoài đường  non của bé, ghép hàng  viền các hình vẽ ­ Tô, đồ theo nét rào, cầu trượt, đu  quay… ­ Tập tô chữ O, Ô, Ơ 7
  8. ­ Chơi xếp hình ngôi  nhà bằng sỏi 15 Biết rửa tay  ­ Tập làm một số việc tự  ­ Thực hiện lao động tự  bằng xà phòng  phục vụ trong sinh hoạt. phục vụ bản thân: rửa  trứoc khi ăn, sau  ­ Tập luyện kĩ năng rửa tay  mặt, rửa tay, kê bàn  khi đi vệ sinh và  bằng xà phòng ghế… khi tay bẩn ­ Rửa tay trước khi ăn  cơm, rửa tay sau khi đi  vệ sinh, rửa tay sau khi  chơi tay bẩn… 16 Tự rửa mặt, chải  ­ Tập luyện kĩ năng đánh  ­Thực hiện vệ sinh  răng hằng ngày răng, lau mặt thường xuyên đánh răng  sau khi ăn, lau mặt sau  khi ngủ dậy và sau khi  ­ Tập luyện một số thói  ăn. quen tốt về giữ gìn sức  ­ Trò chuyện cùng cô và  khoẻ bạn về những việc cần  làm để tăng cường sức  khoẻ trong giờ đòn trẻ ( đây chỉ là ví dụ nhỏ của 1 lĩnh vực phát triển thể chất) 4.2. Kế hoạch thực hiện nề nếp thói quen            Kế hoạch này tôi thực hiện và đánh giá theo từng chủ đề. Mỗi chủ đề  tôi có kế  hoach giúp trẻ  có nề  nếp thói quen trong học tập, nề nếp thói quen   khi vui chơi, nề nếp thói quen trong ăn ngủ, nề nếp thói quen vệ sinh, kĩ năng  lao động tự phục vụ.            Tôi nhận thấy rằng việc thực hiện những thói quen này là yếu tố  rất   quan trọng giúp cho hành trang bước vào phổ thông của trẻ thêm đầy đủ và tự  tin hơn. Bởi với các thói quen nề nếp của tôi đặt ra luôn khuyến khích thẻ tự  lập và hỗ trợ kĩ năng học tập cũng như kĩ năng thích ứng với môi trường học  tập sau này như  sự chủ động, tự  tin, dễ  hoà nhập cùng bạn bè, thích thú đến  trường... 4.3. Mạng nội dung 4.4.Mạng hoạt động            Với những nội dung này tôi thực hiện theo chủ đề của chương trình GD  mầm non mới tập trung theo từng chủ  đề  tôi xây dựng mạng nội dung phù  hợp , bám sát vào mục tiêu chung của chủ đề để thực hiện nhằm giúp trẻ phát   triển toàn diện đầy đủ ở các nội dung học tập có chủ đích, hoạt động vui chơi   của trẻ . 8
  9. 5. Kế hoạch thực hiện nhánh.          Tôi xây dựng và thực hiện như sau 5.1. Mục tiêu         Dựa vào mục tiêu chung của chủ đề  lớn tôi lựa chọn 1 số  chỉ  số  trong   120 chỉ  số  trong “Bộ  chuẩn”phù hợp với hoạt động vui chơi hoạt động học   tập được xây dựng từ  mạng ND, mạng HĐ và lấy 5 mặt phát triển của trẻ  làm mục tiêu cho kế họach GD của mình.         Sau đó: 5.2.  Xây dựng nội dung hoạt động tuần          Đây là nội dung chi tiết cho 1 tuần 5 ngày đến trường hoạt động của trẻ . 5.3. Tổ chức các hoạt động. Gồm : Đón trẻ, thể dục sáng, hoạt dộng vui chơi. 6. Kế hoạch hoạt động 1 ngày.        Tôi lên kế hoach cho từng ngày hoạt động và có gắng thực hiện nghiêm   túc kế hoạch đã đề ra .        Sau mỗi chủ đề, sau mỗi ngày hoạt động tôi đều đánh giá trẻ nhằm mục   đích đánh giá những diễn biến tâm­ sinh lý của trẻ  hằng ngày trong các hoạt  động, nhằm phát hiện những biểu hiện tích cực hoặc tiêu cực để kịp thời điều  chỉnh kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ.       Với việc đi sâu vào GD trẻ phát triển toàn diện các mặt Giáo dục của trẻ  ở tất cả các lĩnh vực, mỗi ngày đến trường của trẻ  tôi đã giúp trẻ  có đầy đủ  thể  chất năng lực trí tuệ, ngôn ngữ, tâm lý tình cảm,  thẩm mĩ giúp trẻ  thích   ứng với việc học ở phổ thông là tiền đề cho trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1 với   những hành trang đầy đủ nhất. 2.Biện pháp 2: Chú trọng tới chuyên đề  dinh dưỡng, nâng cao hiệu quả   phát triển thể chất cho trẻ.         Ở trường mầm non việc giáo dục phát triển thể lực cho trẻ thông qua nhiều   nội dung: Chăm sóc nuôi dưỡng, phát triển các vận động của cơ  thể  …và   chúng ta có thể  khẳng định rằng một cơ  thể  khỏe mạnh luôn là tiền đề  cho   mọi tài năng. Do vậy giúp trẻ phát triển thể lực là một trong những nhiệm vụ  quan trọng của giáo viên và nó chính là tiền đề  cho mọi quá trình phát triển   của một cơ thể để trẻ vững vàng bước vào lớp 1.       Hiểu được vấn đề quan trọng này ngay từ đầu năm học tôi đã tìm hiểu trẻ  qua sổ theo dõi SK của trẻ, tôi cân đo chấm biểu đồ cho trẻ để nắm bắt được   tỷ lệ SDD, thừa cân của trẻ để có biện pháp tích cực nhất để giúp trẻ có được   sức khỏe tốt, dẻo dai trong các hoạt động học và vui chơi trong ngày. 9
  10.        Sau khi đã nắm được số trẻ thiếu cân của lớp tôi là 4/33  chiếm 12% với   tỷ lệ này là một bài toán khó so với điều kiện phổ cập trẻ 5 tuổi ở vùng nông  thôn như xã Đông Anh chúng tôi, tỷ lệ trẻ thấp còi của lớp tôi cũng không nhỏ  là 3/33 chiếm 9 %. Với số  trẻ  SDD cao như  lớp tôi đầu năm như  vậy tôi   không khỏi băn khoăn, tôi trao đổi ngay với phụ  huynh có trẻ  SDD và  động  viên gia đình trẻ  cho trẻ ăn bổ  xung thêm các bữa phụ  xen kẽ  vào các bữa ăn  chính  ở  nhà còn  ở  trường tôi động viên gia đình mang thêm sữa cho trẻ  đến  trường tôi sẽ giúp cho trẻ uống thêm sau mỗi bữa ăn chính. Trong mỗi bữa ăn   ở trường tôi động viên trẻ giúp trẻ ăn ngon miệng ăn hết xuất cơm của mình,  đồng thời chú ý đến những trẻ  SDD kém ăn giúp trẻ  ăn ngon, ăn đầy đủ  các  nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe.          Đồng thời với việc chăm sóc bữa ăn hằng ngày cho trẻ tôi còn chú trọng  đến việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ giúp trẻ hiểu biết về thực phẩm, lợi ích   của việc ăn uống đối với sức khỏe.  Ở  lớp tôi rèn cho trẻ  thói quen vệ  sinh   rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, việc làm đó giúp cho trẻ lớp tôi khỏe   mạnh hơn không bị các bệnh về  tiêu hóa, hô hấp trẻ  đi học thường xuyên và  sức khỏe tăng lên , dù mùa đông có kéo dài 5­6 tháng nhưng những tháng đó  lớp tôi vẫn duy trì sỉ  số  lớp đạt 95 đến 96%  cũng vì điều đó mà chất lượng   học tập của lớp tôi được nâng lên rõ rệt.        Song song với nhiệm vụ giáo dục dinh dưỡng thì nhiệm vụ phát triển các  vận động của cơ  thể  giúp trẻ  phát triển cân đối tôi cũng rất coi trọng. Tôi   thực hiện cho trẻ tập thể dục sáng thường xuyên lồng ghép các bài tập Erobic  vào BTPT chung giúp trẻ rất hứng thú và qua đó trẻ có cơ thể khỏe mạnh phát  triển. Hiện nay các khối lớp của trường chúng tôi nói chung và lớp tôi nói  riêng tập thể  dục sáng kết hợp với chuyên đề  Erobic đã trở  thành thói quen   vào mỗi buổi sáng. Lưu ý rằng mỗi chủ  đề  chủ  điểm chúng tôi lại thay đổi  các bài hát vận động để  phù hợp với nội dung chương trình đang thực hiện.   Như vậy trong chương trình học của trẻ  có sự  đan cài nhiều hình thức nhiều   nội dung mà vẫn gây được sự hấp dẫn và hiệu quả thực hiện lại cao.       Bằng việc chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ  của trẻ  sau mỗi giai đoạn tôi cảm  thấy trẻ lớp tôi khỏe mạnh hơn, nhiều trẻ tăng cân, và có 2 trẻ SDD đã lên cân  và chỉ số cân nặng vựơt lên ở mức BT, 1 thấp còi trẻ lớp tôi cũng cao hơn và  vượt lên ở mức BT 3.Biện pháp 3: Mở rộng nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động cho   trẻ làm quen với đọc , viết và làm quen với 29 chữ cái Tiếng Việt           Như  chúng ta đã biết trẻ  mẫu giáo là lứa tuổi khởi đầu làm quen với chữ  viết là cho trẻ làm quen với việc học đọc, học viết rất quan trọng đối với trẻ.  10
  11. Nếu ở mẫu giáo trẻ không nắm vững 29 chữ cái và học đọc, học viết thì vào   lớp 1 trẻ  sẽ  không tự  tin và lúng túng cho nên phải tập cho trẻ  nắm vững 29  chữ cái và học đọc, học viết để tạo tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1.          Cho nên  yêu cầu trẻ  phải nhận biết và phát âm đúng 29 chữ  cái Tiếng   việt,     là một nhiệm vụ  quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ  của trẻ.  Chính vì thế   đây cũng là chuyên đề  trọng tâm của những năm trước và vẫn   đựoc duy trì trong nội dung chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non.         Để giúp trẻ làm quen với việc đọc ­ viết 29 chữ cái Tiếng Việt trong  trường mầm non tôi dạy trẻ những nội dung và hình thức tổ chức  như sau: * Chuẩn bị cho việc học đọc + Cho trẻ làm quen với chữ cái trong các hoạt động học có chủ đích( làm quen  với chữ  cái, Tập tô)  theo chương trình giáo dục mầm non. Trẻ  biết gọi tên,  nhận      dạng đặc điểm chữ cái tô và tập viết các chữ cái. Thông qua giờ làm  quen với    chữ cái trẻ nhận biết chữ cái thông qua việc đọc theo cô và tri giác  âm thanh, nhận biết các đặc điểm của chữ in hoa, in thường, viết thường, trẻ  biết cách liên hệ các chữ cái với các từ đã học và tìm ra chữ cái trong các từ đã   học, làm quen với cách tách âm, ghép âm thông qua đó cho trẻ làm quen với các  vị trí của các âm trong từ, trẻ  biết các kỹ  năng ban đầu và tiếp tục đọc, viết;  cách ngồi, viết, cách cầm bút, mở  sách, đọc…Luyện khả  năng chú ý có chủ  định, biết tập trung, lắng nghe, yêu cầu những kỹ năng; nghe, nói (tiếp nhận,   viết, biểu lộ), mở rộng vốn hiểu biết để hình thành 4 kỹ năng nghe, nói, đọc,   viết cho trẻ. + Cho trẻ Làm quen cách đọc các từ, câu đơn giản như hướng dẫn trẻ đọc tên   trẻ trong bảng danh sách lớp, tên của các bạn đi học bạn nghỉ học trong bảng   “ Bé đến trường, bé  ở  nhà”  gọi tên một số  đồ  vật được ghi trên những đồ  dùng cá nhân, bảng chữ  ghi tên đồ  vật thường dùng (như  bút chì, giấy, góc   sách, tên trẻ  trong nhãn vở  ….), nhận biết và viết tên của bản thân trong các  loại đồ  dùng cá nhân(tên dép của trẻ, khăn mặt , cốc, túi hồ  sơ  cá nhân của   trẻ, tên trẻ trong nhãn vở…) + Để chuẩn bị cho việc học đọc của trẻ được tốt tôi rất chú trọng trong các giờ  thơ, kể chuyện để rèn cho trẻ cách đọc hay chính xác các từ, biết cách ngừng   nghỉ  tạo ngữ  điệu, giọng của nhân vật và thông qua đó phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ. + Tôi còn thường xuyên đọc sách cho trẻ nghe và hướng dẫn trẻ cách cầm sách   đúng, dạy trẻ đọc sách từ trên xuống dưới từ trái qua phải. Tôi thường dạy trẻ  trong hoạt động chơi  ở  góc sách hay trong các giờ  như  dạo chơi ngoài trời,   trước giờ  ăn….Khi trẻ  nghe và nhìn cách cô đọc sách trẻ  có thể  học được  11
  12. những kiến thức từ  nội dung sách, cách sử  dụng sách và nguyên tắc đọc,  hướng dẫn trẻ ý thức giữ gìn và bảo vệ sách. Tôi lựa chọn những sách có hình   ảnh sinh động   ở  ngoài bìa nhằm gây hứng thú cho trẻ  đối với sách. Từ  việc  đọc sách trẻ nhận ra các từ mới trong truyện, mong muốn được đọc truyện. + Cũng thông qua việc đọc sách trẻ  khám phá được các ký hiệu và mẫu chữ  khác nhau nhận biết các mẫu chữ in hoa, in thường, viết thường, kích thích sự  tò mò tìm hiểu các từ và chữ. * Chuẩn bị cho việc học viết + Tôi thường xuyên tổ chức, lên kế hoạch các hoạt động tập tô, tập vẽ trong các   nội dung của hoạt động học có chủ đích giúp trẻ làm quen với các nét cơ bản   của chữ viết tiếng Việt, cũng từ đó tôi luyện đựơc cho trẻ cách cầm bút đúng,   cầm sách đúng, cách mở  sách , tư  thế  ngồi đúng…và biết cách đưa nét tạo   thành chữ viết. + Mặt khác khi cho trẻ vui chơi tôi chú ý đến các trò chơi luyện ngón tay nhằm  rèn luyện vận động của các cơ  nhỏ  và sự  khéo léo của các ngón tay, sự  phối   hợp tay mắt như  chơi buộc dây, cài cúc, xếp hột hạt, chơi lăn bóng, chuyền   bóng, ném trúng đích…Khi trẻ chơi ở góc phân vai làm bác sĩ tôi thường chuẩn   bị giấy bút cho trẻ để trẻ dùng để viết ghi tên bệnh nhân, ghi thuốc cho bệnh   nhân, góc bán hàng trẻ  dùng bút dể  ghi tên tên các mặt hàng, góc khám phá   khoa học trẻ  ghi lại các kết quả  nghiên cứu….đối với trẻ  việc viết như  thế  chỉ là một vài chữ , vài nét bút không rõ chữ nhưng đó chính là những hứng thú  đầu tiên về  chữ  mà trẻ  được thực hành trong quá trình chơi bắt chứơc hành  động của người lớn +Tôi cũng chú ý đến tổ  chức các hoạt động tạo hình như  vẽ  tranh, nặn, xé   dán, in hình, vò giấy,… đặc biệt các hoạt động có sử dụng bút, giấy như làm  sách, hoàn thiện bức tranh, làm các tấm thiệp chúc mừng với nội dung về các   ngày hội ngày lễ. Từ đó tôi luyện được sự  khéo léo cho trẻ  và cũng kết hợp   đựơc những dòng chữ tên đề tài của tranh và tên tác giả, tôi khuyến khích trẻ  khi vẽ xong bài của mình thì kí tên mình vào góc trái của bức tranh để ghi lại   sản phẩm sau đó mới treo tranh trẻ lên. Tôi quan sát thấy trẻ rất hứng thú với   việc kí tên sau mỗi lần hoàn thành xong sản phẩm.               Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng mà tôi thực hiện cho trẻ  làm quen với chữ viết đó là tạo môi trường chữ viết trong lớp phong phú để  trẻ  được “sống trong chữ  viết” và giúp trẻ  làm quen chữ  với chữ  cái một  cách tự  nhiên. Đó là các góc chơi trong lớp như  góc sách, góc thư  viện,  ở  những góc chơi này tôi chọn các loại sách báo và vật liệu như sau: 12
  13. + Tranh  ảnh về  thế  giới xung quanh như: bạn bè,người thân trong gia đình,  nghề nghiệp, thế giới động vật, thế giới thực vật,… dưới các tranh ảnh đó tôi   lựa chọn nội dung tranh và ghi lại bằng chữ  viết thường của mình hoặc tôi   đánh máy làm chữ in thường cho trẻ tìm hiểu và quan sát, nội dung những chữ  đó tôi viết to rõ ràng để trẻ dễ nhận biết. +Tôi tìm và bố trí ở góc thư viện của trẻ những loại sách, tranh truyện với các  loại giấy bìa tốt, bền, ít trang, nội dung đơn giản, màu sắc đẹp, chữ  to,…các  bài thơ  ngắn, các câu chuyện có nội dung lặp đi lặp lại để  trẻ  dễ  nhớ, dễ  thuộc. + Ở góc sách của trẻ tôi cũng không quên đặt các dụng cụ  để  trẻ có thể làm   sách như:  kéo, hồ, giấy, bấm giấy, kim bấm, băng keo, bìa … + Tại góc sách ở lớp, tôi còn trang bị thêm cho trẻ sách tập tô, vở, giấy để trẻ  tự do tập viết khi có ý thích  Cứ  như  thế  mỗi ngày một ít, trẻ   ở  lớp tôi dần dần biết các chữ  cái, các từ.  Những sản phẩm của trẻ tôi hướng dẫn trẻ cất cẩn thận tạo cho trẻ cần phải   trân trọng và giữ gìn nó để từ đó giúp trẻ hứng thú khi tạo ra các sản phẩm. + Khi dạy trẻ  theo các chủ  đề  tôi thường dán tên của bài hát, bài thơ, câu  chuyện, câu đố, ca dao lên tường cho trẻ đọc. + Tôi còn tạo môi trường chữ viết trong lớp tôi rất phong phú như sau: một số  kệ, đồ dùng đồ chơi trong lớp, các biểu bảng ở lớp tôi sử dụng mẫu chữ viết  thường cho trẻ nhận biết như:          Các tên của góc chơi trong lớp,tôi dùng mẫu chữ viết thường để ghi, tôi  cố gắng viết chữ đẹp đúng mẫu chữ to rõ ràng các tên góc cho trẻ dễ quan sát   và phát hiện.         Các loại đồ chơi lắp ráp, đồ chơi xây dựng, đồ  dùng trong gia đình như  chảo, nồi, chén, dĩa,…tôi đều ghi tên ở phía dưới cho trẻ nhận biết và cầm lên  để đọc.          Tôi làm bảng biểu “ Một ngày ở trường của bé” tôi kết hợp vừa có chữ  vừa có hình ảnh để trẻ dễ hiểu.          Hay như  bảng Lịch “ Hôm nay là thứ  mấy” trẻ  có thể  gắn số  thứ  tự,   ngày, tháng, năm,…         Hoặc ở bảng “ Ai đi học, ai ở nhà” trẻ sẽ  gắn ký hiệu và tên bạn đi học   bạn nghỉ học hôm nay         Hoặc bảng “Thời tiết hôm nay thế nào” trẻ sẽ dùng hình ảnh kèm từ để  ghi lại trên bảng mưa, nắng, nóng, lạnh, mát mẻ,… 13
  14.           Như vậy việc làm quen với hoạt động đọc, viết, nhận biết 29 chữ cái ở  trường mầm non luôn gắn với hoạt động vui chơi của trẻ  . Để  chuẩn bị  tâm   thế  cho trẻ  vào lớp 1 thì nhiệm vụ  của nguời giáo viên mầm non chính là   chuẩn bị cho trẻ các điều kiện về thể chất, trí tuệ, tình cảm xã hội, ngôn ngữ,  làm quen với 29 chữ cái và một số kĩ năng cần thiết cho hoạt động học tập. 4. Biện pháp 4:       Kết hợp với phụ huynh cùng chuẩn bị tâm thế cho trẻ   vào lớp 1.            Mấy năm về  trước ở vùng  nông thôn như nhiều xã trong huyện Đông  Sơn nói chung và Đông Anh nói riêng nhiều hộ gia đình còn nghèo, nhiều phụ  huynh lại có quan niệm học mẫu giáo phải đóng tiền học phí, cứ để con ở nhà  đến 6 tuổi thì cho con ra lớp 1 mà không cần phải chuẩn bị  tâm thế  gì cả,   không cần biết đến sức khoẻ  trẻ  là gì, đó cũng là một trong những nguyên  nhân khiến trẻ vào lớp 1 có kết quả học tập không được như mong đợi.          Vài năm trở lại đây khi kinh tế phát triển hiện tượng một số phụ huynh   mới đầu năm lớp Lớn đã nôn nóng cho con học chữ hoặc chiều xin rước con   sớm để  đưa đến cô giáo lớp 1 dạy chữ  hay có nơi đến học kỳ  2 đã cho trẻ  nghỉ học để đến học với giáo viên tiểu học mà bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự  phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở  lứa tuổi này, ép trẻ  học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi tuổi thơ  trong   sáng được “ học bằng chơi, chơi mà học” ở trẻ. Không những thế điều đó còn   làm giảm đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này, đồng thời  làm giảm tỉ lệ trẻ 5 tuổi đến lớp mẫu giáo.         Mặt khác không ít những phụ  huynh lại phó mặc con mình cho trường   mầm non dẫn đến việc không tạo ra được sự thống nhất trong công tác chăm   sóc giáo dục trẻ, dẫn đến hiệu quả chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không cao         Vì vậy tuyên truyền cho phụ  huynh là vấn đề  mà tôi quan tâm vì chính   phụ  huynh là trợ  thủ  đắc lực giúp tôi trong vấn đề  phối hợp chăm sóc giáo   dục các cháu. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ  huynh về tình hình học tập  của trẻ, vấn đề  về  ngôn ngữ của trẻ, trẻ đã làm được gì ở  lớp, những gì mà  trẻ quan tâm…. Tôi trao đổi cho phụ huynh hiểu và ủng hộ những gì mà tôi đã  chuẩn bị cho trẻ khi vào lớp 1.          Thực hiện chương trình phổ cập trẻ 5 tuổi và cũng là nhiệm vụ hàng năm   của giáo viên mầm non tuyên truyền cho phụ huynh đưa con đến trường mầm   non để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Ngay từ đầu năm học tôi theo chân   những cán bộ dân số từng thôn láy danh sách trẻ theo từng hộ để tới từng gia   đình tìm hiểu vận động cho trẻ  đến trường. Năm nay Huyện Đông Sơn thực  hiện phổ cập trẻ 5 tuổi đến trường nên tạo điều kiện vật chất cũng như  đội  14
  15. ngũ giáo viên cho lớp 5 tuổi là rất cao, tôi dựa vào những chính sách của cấp  trên mà vận động trẻ  mồ  côi, khuyết tật, gia đình hộ  nghèo có con 5 tuổi ra   lớp sẽ được hưởng hỗ trợ tiền ăn trưa, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập   …chính những chính sách hợp tình hợp lý của chính phủ như thế này mà 100%   trẻ trong độ  tuổi 5­6 tuổi  của  xã  tôi tới trường Mầm non để  học, ăn ở  bán  trú .            Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm tôi pôtô cho mỗi phụ huynh một   bản “Bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi” để tuyên truyền với phụ huynh cách thức chăm   sóc nuôi dạy trẻ  .Thông qua bộ  chuẩn này mà giúp phụ  huynh quan tâm đối  chiếu khả năng phát triển của trẻ với yêu cầu “Bộ  chuẩn phát triển trẻ  em 5   tuổi” nhằm củng cố, bổ sung các chuẩn về phát triển thể chất, phát triển tình   cảm và quan hệ xã hội, phát triển ngôn ngữ và giao tiếp, phát triển nhận thức.           Tôi luôn nhấn mạnh cho phụ  huynh biết rằng khi trẻ được tới trường   Mầm non để  học thì có thể  nói hầu hết trẻ  đã hoàn thành chương trình mẫu   giáo 5 tuổi đều đạt được các chuẩn phát triển nói trên  ở  mức cơ  bản, tối  thiểu.         Tuy nhiên, tôi cũng nhấn mạnh rằng do đặc điểm phát triển và hoàn cảnh  sống cụ thể của từng  trẻ khác nhau nên mức độ  và sự  hoàn thiện trong từng   lĩnh vực luôn có sự  khác biệt. Bởi vậy, các bậc phụ  huynh rất cần tìm hiểu   các chỉ  số  cơ  bản trong “Bộ chuẩn phát triển trẻ  em năm tuổi” từ  đó mà các   phụ  huynh cần phải biết và kết hợp cùng với cô giáo để  giúp con mình bổ  sung phát triển hoàn thiện những chỉ  số  quan trọng chuẩn bị  cho hoạt động  học tập ở lớp 1.           Để giải thích cho phụ huynh đòi hỏi cho con học trứơc chương trình tôi   thường xuyên giải thích cho phụ  huynh hiểu như  sau :  Ở  trường mầm non  chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 bằng chương trình dạy làm quen với chữ cái và con  số. Việc này rất khoa học, nhẹ nhàng, thoải mái, kết hợp với vui chơi phù hợp  với tâm sinh lý và sự  tiếp thu của lứa tuổi mẫu giáo, cũng là tiền đề  quan   trọng để  làm quen với hoạt động học tập  ở  tiểu học. Học chữ   ở  tuổi mầm   non chỉ  tạo nền tảng bước đầu, vào lớp 1 trẻ  mới thực sự  được dạy theo  chương  trình  đúng chuẩn. Mục  đích giáo dục mầm non là chăm sóc, nuôi  dưỡng, tổ chức hoạt động vui chơi trẻ  được làm quen với chữ  cái và chữ  số  không đồng nghĩa với việc dạy học viết chữ  và tính toán. Các cô giáo mầm  non cũng không có chức năng và nhiệm vụ  dạy học cho trẻ  như  các cô giáo   lớp 1.        Đồng thời với việc tuyên truyền cho phụ huynh cách chăm sóc, giáo dục  trẻ tôi còn nhắc nhở phụ huynh kết hợp cùng với cô giáo giúp trẻ có những kĩ   năng sống tốt nhất. Bởi khi bước vào trường tiểu học vấn đề  kĩ năng sống   15
  16. cho trẻ  rất quan trọng, để  giải quyết được vấn đề  này cần phải thực hiện   trong một thời gian dài và phải thường xuyên, lên lớp 1 trẻ phải tự mình thực   hiện các việc phục vụ  bản thân. Vì thế  tôi thường xuyên liên lạc với phụ  huynh qua bảng “ Góc tuyên truyền với phụ huynh” các kĩ năng học tập, lao  động tự  phục vụ  bản thân qua các chủ   đề  chủ   điểm trong năm học. Tôi   thường xuyên trao đổi trực tiếp với phụ huynh để tìm hiểu tình hình tâm sinh  lý của trẻ và cùng với phụ huynh giúp trẻ hoàn thiện những kĩ năng sống cần  thiết nhất để sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1. IV. Kiểm nghiệm        Sau khi áp dụng các biện pháp trên, tôi tiến hành quan sát khảo sát trên trẻ  mấy tháng cuối năm . Kết quả thu được như sau: Nội dung khảo sát Kĩ năng cần đạt Số trẻ Tỷ lệ ­Tốt 24/33 72,7% +Chất   lượng   giáo  ­Khá 7/33 21,2% dục đầu năm ­Đạt yêu cầu 2/33 6% ­Yếu, kém 0 +Sức khoẻ của trẻ ­Bình thường 31/33 91% ­Suy dinh dưỡng(­2) 2/33 9% +Khả  năng làm chủ  ­Diễn đạt mạch lạc 26/33 78,7% Tiếng Việt ­Biết sử dụng ngôn ngữ phong phú 27/33 81,8% ­Nghe và hiểu nghĩa của từ  29/33 87,8% +Khả   năng   thích  ­Có kĩ năng sống cơ bản 26/33 78,7% ứng với môi trường  ­Thực hiện được nội quy học tập 28/33 84,8% học tập ­Có kĩ năng vui chơi giao lưu cùng  27/33 81,8% bạn trong nhóm         Như vậy bằng những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc   sức khỏe của trẻ, giúp trẻ có khả năng làm chủ Tiếng Việt nhận biết 29 chữ  cái, có khả  năng thích  ứng với môi trường học tập, trẻ  có vốn kinh nghiệm  sống cơ  bản. Những biện pháp đó của tôi đã giúp trẻ  có một cơ  thể  khỏe  mạnh, với một tâm hồn trong sáng tự  tin vào bản thân mình, trẻ  lớp tôi trong   thời gian vào những tháng cuối năm này dường như  lớn hơn chững trạc hơn   và luôn mong muốn bước vào lớp 1. Đó chính là những hiệu quả  thiết thực   nhất mà người giáo viên mầm non như tôi đạt được. C.KẾT LUẬN I.Bài học kinh nghiệm: 16
  17.        Từ những việc làm đã thực hiện của bản thân và kết quả  đạt được trên  lớp tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:       Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là một quãng thời gian dài chứ không  phải là việc làm riêng những người giáo dục trẻ 5­6 tuổi, chính vì thế mà việc   làm này phải thực hiện từ khi trẻ bước vào học ở trường mầm non từ lứa tuổi   nhà trẻ. Bởi vì các kĩ năng học tập, kĩ năng phục vụ bản thân, phát triển ngôn  ngữ, thể  chất, trí tuệ… của trẻ  phải trải qua một quá trình giáo dục lâu dài   không phải là ngày một ngày hai mà hình thành được. Vì vậy nhiệm vụ nặng   nề này người giáo viên mầm non phải thực hiện nghiêm túc khi trẻ còn ở tuổi   nhà trẻ.        Để thực hiện tốt nhiệm vụ là chuẩn bị tâm thế cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1  mỗi giáo viên mầm non phải thực sự là người mẹ hiền, yêu thương chăm sóc  trẻ không những thế chúng ta phải nắm chắc được đặc điểm tâm sinh lý của  trẻ  để  từ  đó với mỗi trẻ  ta có những biện pháp riêng và đối với 1 lớp ta có  những biện pháp chung nhất để  khắc phục những điểm chưa đạt được và từ  đó thực hiện cho được nhiệm vụ của ngành đề ra.       Việc thực hiện chương trình GD mầm non mới là nhiệm vụ nặng nề đối  với mỗi giáo viên nhưng chương trình cũng là cánh cửa mở  cho mỗi người   giáo viên thực hiện và có kế  hoạch riêng cho trẻ  lớp mình một cách phù hợp   linh hoạt nhất, vì thế là người giáo viên MN muốn thực hiện được nhiệm vụ  chuẩn bị tâm thề  cho trẻ  phải bám thật chắc nội dung của chương trình học.  Và hiện nay Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi chính là bộ công cụ hiệu quả giúp   các giáo viên đứng lớp 5 tuổi  thực hiện chương trình và đây chính là thước đo  cho phụ huynh và cô giáo xem trẻ của mình đẫ sẵn sàng bước vào phổ thông . II.Ý nghĩa:        Với việc thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5­6 tuổi bước vào  lớp 1, người giáo viên mầm non và gia đình trẻ phải chuẩn bị một hành trang   đầy đủ  nhất tất cả  các nội dung chương trình GD mầm non. Thiết nghĩ để  thực hiện được nhiệm vụ  này chúng ta phải thực hiện thường xuyên và liên  tục, chuẩn bị  cho trẻ  hành trang vào phổ  thông từ  những ngày đầu tiên vào   mầm non. Chính vì quá trình này thực hiện liên tục và thường xuyên như  thế  nên những trẻ được đến trường sớm khi trẻ 2­3 tuổi khả năng của trẻ  về các   lĩnh vực phát triển và các kĩ năng của trẻ đi học sớm tốt hơn những trẻ đi học   muộn. Tôi nghĩ rằng đây chính là nội dung mà những nhà GD mầm non cần   quan tâm và lấy điểm này làm nội dung để tuyên truyền động viên trẻ từ tuổi   nhà trẻ đến trường mầm non nâng cao số lượng trẻ ra lớp từ lứa tuổi nhà trẻ 17
  18.        Đây chắc chắn là những vấn đề cấp bách của ngành  khi mà chúng ta đang  thực hiện phổ cập trẻ 5­6 tuổi để đáp ứng với các tiêu chuẩn phổ cập mà bộ  giáo dục đã đề ra        Tôi mong rằng những biện pháp trên mà tôi đã, đang áp dụng sẽ giúp ích  cho những bạn đồng nghiệp và phụ  huynh có thêm kinh nghiệm trong việc   nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục giúp trẻ  có tâm thế  vững vàng bước   vào học ở cấp cao hơn.        Đề tài còn nhiều thiếu sót. Tôi rất mong được sự góp ý, bổ xung của hội   đồng khoa học xét duyệt.     Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của mình viết không sao   chép nội dung của người khác.  Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                                            Thanh Hoá, Ngày 27 tháng 2 năm 2013                                                                                    HĐKHGD TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG ANH                       NGƯỜI VIẾT Nhất trí xếp loại SKKN LOẠI: …………………………… THAY MẶT HĐKH CẤP TRƯỜNG             HIỆU TRƯỞNG                                                               Lê Thị Hường 18

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản