intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo công tác thi đua của người hiệu trưởng

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

84
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo công tác thi đua của người hiệu trưởng nêu lên thực trạng chỉ đạo công tác thi đua của người hiệu trưởng trường tiểu học Bắc Sơn; các giải pháp thực hiện; kết quả thực hiện công tác thi đua của người hiệu trưởng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo công tác thi đua của người hiệu trưởng

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỈM SƠN ­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC THI ĐUA  CỦA NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG                                 Người thực hiện : Nguyễn Thị Hương                         Chức vụ:     Hiệu trưởng                               Đơn vị công tác:  Trường Tiểu học Bắc Sơn                               SKKN thuộc lĩnh vực:  Quản lý                           THANH HÓA NĂM 2013
  2. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI MỞ ĐẦU. Nghị quyết  TW2 khoá VIII của Đảng đã xác định rõ coi giáo dục đào tạo  là quốc sách hàng đầu bên cạnh việc đãi ngộ   ưu đãi về  vật chất, Đảng đã có  chủ  trương biện pháp chỉ  đạo công tác thi đua, thực sự  coi công tác thi đua là  đòn bẩy, động lực nhằm nâng cao chất lượng Giáo dục ­ Đào tạo đáp  ứng  nguồn nhân lực phục vụ Công nghiệp hoá ­ Hiện đại hoá đất nước trong giai   đoạn cách mạng hiện nay.  Trong cuộc kháng chiến kiến quốc Hồ  Chủ  tịch đã kêu gọi “Nhà nhà thi   đua, người người thi đua”. “Thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua”. Lời kêu   gọi đó là sức mạnh không gì ngăn cản được là động lực cho dân tộc Việt nam   chiến thắng thế  lực vô cùng mạnh mẽ  của Đế  quốc xâm lược. Đem lại cuộc  sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân.  Ngày nay trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ  Tổ  quốc Việt   Nam Xã hội chủ nghĩa. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đất  nước ta bước vào thiên niên kỷ  mới đẩy mạnh Công nghiệp hoá ­ Hiện đại  hoá vì  mục tiêu dân giàu nước mạnh xã  hội công bằng dân chủ văn minh.  Hưởng  ứng phong trào thi đua của toàn quốc trong những năm gần đây  công tác chỉ đạo phong trào thi đua ở thị xã Bỉm Sơn đã có nhiều đổi mới, coi  đây là nhiệm vụ  trọng tâm, là động lực thúc đẩy hoạt động giáo dục  ở  địa  phương tiến  ngang tầm với đơn vị bạn.  Trong thực tiễn cơ quan, ban ngành nào nếu  không quan tâm đến công tác  thi đua thì mọi cấp mọi ngành, mọi tổ chức mọi cá nhân hiệu quả công tác chỉ  đạt được ở mức khiêm tốn hoặc hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhưng trong  công tác thi đua cũng không tránh khỏi những bệnh thành tích có những thành   tích thực sự  trong quá trình phấn đấu để  đạt được và có hiệu quả  nhưng có   những thành tích do đơn vị  phấn đấu để  đạt được danh hiệu này, danh hiệu  khác mà bằng mọi cách để  nâng cao thành tích của mình hay nói cách khác là  “thành tích  ảo” mà quên đi cái đích thực của phong trào thi đua. Chính vì thế  Bộ  trưởng Bộ  giáo dục đã kêu gọi cuộc vận động “Nói không với tiêu cực   trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Hưởng  ứng cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử  và bệnh   thành tích trong giáo dục” trong quá trình quản lý chỉ đạo công tác thi đua ở nhà  trường, người Hiệu trưởng muốn đạt được hiệu quả  cao và thúc đẩy được   phong trào thi đua hai tốt trong nhà trường nói riêng, ngành giáo dục nói chung  tôi mạnh dạn đề xuất những giải pháp nhằm chỉ đạo công tác thi đua ở trường  Tiểu học Bắc Sơn thị  xã Bỉm Sơn sao cho có hiệu quả  và chất lượng cao vì   mục tiêu của thi đua nhằm tạo động lực động viên, lôi cuốn, khuyến khích   mọi cá nhân, tập thể  phát huy truyền thống yêu nước, năng động, sáng tạo  vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 2
  3.   Chính vì lý do trên mà tôi chọn đề  tài  “Chỉ  đạo công tác thi đua   của   người Hiệu trưởng”. 3
  4. II. THỰC TRẠNG  CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC THI ĐUA CỦA NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG  TRƯỜNG TIỂU HỌC BẮC SƠN.   1. Thực trạng  chỉ đạo công tác thi đua của người hiệu trưởng trường   tiểu học Bắc Sơn trong những năm học trước.   a. Tình hình chung của trường tiểu học Bắc Sơn    * Thuận lợi:  ­ Trường tiểu học Bắc Sơn đóng trên địa bàn gần đường quốc lộ 1A, giao   thông đi lại thuận tiện.  ­ Chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm đến sự nghiệp giáo dục  tạo mọi điều kiện để sự nghiệp Giáo dục phát triển. ­ Nhà trường được sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục  của công đoàn  ngành định hướng cho nhà trường phấn đấu và thực hiện tốt nhiệm vụ  năm  học.  * Khó khăn:  ­  Trường tiểu học Bắc Sơn là một trường miền núi duy nhất  của thị xã Bỉm   Sơn trường có nhiều  khu địa bàn rộng nên rất khó khăn cho việc phân công  chuyên môn. Trường có tới 3 khu, dân cư ở từng nơi đặt lớp không đồng đều   dẫn đến sĩ số các lớp chênh lệch nhau quá lớn.     Cũng chính vì vậy công tác quản lý của BGH có những khó khăn riêng so với   các trường bạn trong thị xã.        ­ Phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em mình,   chưa thực sự  tạo điều kiện về  thời gian và vật chất và tinh thần để  các em   học tập tốt hơn.       ­ Những năm trước đây phong trào dạy học có nhiều hạn chế   vì vậy số  lượng giáo viên và học sinh giỏi các cấp đạt thấp.   b. Thực trạng công tác chỉ  đạo thi đua của người Hiệu trưởng trường   tiểu học Bắc Sơn trong những năm học trước.  ­ Từ  những khó khăn đã nêu trên nên công tác chỉ  đạo  thi đua trong những  năm trước chưa được chú trọng. ­ BGH chưa tuyên truyền , vận động làm cho các cấp chính quyền các ngành   và nhân  dân toàn phường  biết  được  chủ  trương,  chính sách  giáo dục  của  Đảng. Đặc biệt là chua nâng cao nhận thức về  tầm quan trọng của công tác  thi đua cho cán bộ  giáo viên nên hầu hết giáo viên chưa nhận thức đúng đắn  về ý nghĩa và vai trò của công tác thi đua nên hiệu qủa thi đua đạt được ở mức  khiêm tốn, có những đồng chí giáo viên chỉ  cố  gắng hoàn thành nhiệm vụ  được giao chưa thực sự coi công tác thi đua là đòn bẩy, động lực nhằm nâng  cao chất lượng giáo dục. ­ Nhà trường chưa tích cực, chủ động làm tốt công tác tham mưu cho các cấp   Đảng, chính quyền, chưa tranh thủ được sự ủng hộ của hội cha mẹ học sinh,   hội khuyến học và nhân dân dân trong phường cùng các cơ  quan xí nghiệp   đóng trên địa bàn để tạo nên sức mạnh đầu tư kinh phí, chưa khích lệ kịp thời   về việc tuyên dương khen thưởng cho giáo viên,học sinh có thành tích học tập  và công tác. 4
  5. ­ Nhà trường chưa thực sự  coi thi đua khen thưởng là phong trào cách mạng  của quần chúng. ­ Trong thi đua chưa đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng.  2. Kết quả  đạt được trong 2 năm học 2009 ­   2010 và năm học 2010 ­   2011. DANH HIỆU THI ĐUA DANH HIỆU THI ĐUA Năm học 2009 ­  2010 Năm học 2010 ­ 2011 * Hạnh kiểm: * Hạnh kiểm: Tốt: 505 em   Đạt 94.9%  Tốt: 449 em    Đạt 100% Khá tốt: 27  em  chiếm : 4.7 % Khá tốt:  không * Học lực * Học lực ­ Giỏi:  204em    Đạt 38,3% ­ Giỏi:  190 em   Đạt 41.2% ­ Khá: 246 em     Đạt 46.3% ­ Khá: 205 em    Đạt 44.4% ­ Trung bình: 82 em  Chiếm 15.4% ­ Trung bình: 66 em   chiếm 14.4% ­ Yếu kém: 0 ­ Yếu kém: 0 ­ Học sinh lên lớp: 100% ­ Học sinh lên lớp: 100% ­ Học sinh hoàn thành chương trình tiểu   ­ Học sinh hoàn thành chương trình tiểu  học: 100% học: 100% ­ Duy trì sĩ số: 100% ­ Duy trì sĩ số: 100% ­ Học sinh vở sạch chữ đẹp: 90,5% ­ Học sinh vở sạch chữ đẹp: 100% ­ Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh . ­ Chi bộ đạt TSVM xuất sắc. ­ Nhà trường: Đạt trường tiên tiến xuất  ­ Nhà trường: Đạt trường tiên tiến xuất  sắc  sắc  ­ Công đoàn vững mạnh cấp cơ sở ­ Công đoàn vững mạnh xuất sắc. ­ Liên đội vững mạnh cấp cơ sở ­ Liên đội vững mạnh xuất sắc được tỉnh  đoàn tặng Bằng khen. ­ Chi đoàn: vững mạnh ­ Chi đoàn: vững mạnh ­ CSTĐ cấp cơ sở: 4 ­ CSTĐ cấp cơ sở: 5 ­ Học sinh giỏi cấp trường: 204 em ­ Học sinh giỏi cấp trường: 215 em ­ Học sinh cấp thị: 34 em ­ Học sinh cấp thị: 56 em ­ Học sinh giỏi cấp tỉnh: 5  em ­ Học sinh giỏi cấp tỉnh: 3 em Từ thực trạng trên để công tác chỉ đạo thi đua của Hiệu trưởng nhà trường   tiểu học đạt kết quả  cao và là đòn bẩy, động lực nhằm nâng cao chất lượng  Giáo dục đào tạo tôi mạnh dạn cải tiến và ứng dụng một số giải pháp sau : B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 5
  6.   1.   Những quan điểm chỉ  đạo công tác thi đua của người Hiệu trưởng   trường tiểu học. ­ Nghị  quyết TW2 khoá 8 của Đảng đã chỉ  rõ: “Muốn phát triển CNH –   HĐH đất nước thắng lợi, phải phát triển Giáo dục ­ Đào tạo và coi đầu tư cho   giáo dục là đầu tư có hiệu quả nhất, đây là con đường đi tắt đón đầu tạo điều  kiện cho Giáo dục ­ Đào tạo đi được một bước, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho   sự phát triển đất nước”. ­ Thi đua được coi là giải pháp có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì mục tiêu  của thi đua trong giáo dục là nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập một  cách toàn diện. Xây dựng cơ  sở  vật chất, thiết bị, nề  nếp dạy và học, kỷ  cương trong nhà trường đồng thời thi đua là biểu dương tập thể, cá nhân, có  nhiều thành tích trong công tác. ngày 10/6/1999 Bộ Giáo dục ­ Đào tạo ra Chỉ  thị 27/1999 về việc đẩy mạnh và đổi mới công tác thi đua là: “Làm cho cán bộ,   giáo viên, công nhân viên, trong ngành GD nhận thức đầy đủ và sâu sắc vai trò  động lực của công tác thi đua khen thưởng là biện pháp quan trọng trong sự  nghiệp giáo dục... Phải chú ý vào việc xây dựng nề nếp, định rõ tiêu chuẩn thi  đua. Thi đua thường xuyên là hình thức thi đua căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ  được giao của cá nhân, tập thể để tổ chức phát động, nhằm thực hiện tốt công  việc hàng ngày, hàng tháng, hàng quý, hàng năm của cá nhân, tập thể. Thi đua  thường xuyên phải xác định rõ mục đích, yêu cầu, mục tiêu, các chỉ  tiêu cụ  thể. Coi trọng việc khen thưởng về tinh thần kết hợp ch ặt chẽ v ới th ưởng v ề  vật chất một cách hợp lý... 2. Những định hướng chủ  yếu trong quá trình đổi mới công tác thi   đua 2.1. Thi đua phải gắn chặt và thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ  của   ngành của đơn vị coi trọng chất lượng và hiệu quả GD. Định hướng này thật sự  quan trọng và cơ  bản nó giúp chúng ta trong quá   trình vận dụng không đi lệch bản chất và định hướng của thi đua nhằm làm  tăng năng xuất lao động, nâng cao chất lượng đã lấy sự  nghiệp CNH – HĐH  đất nước, trách nhiệm lớn lao đó đặt lên vai những người thầy, cô giáo là  những người tiên phong trong phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” góp phần  đào tạo thế  hệ  trẻ  trở thành những chủ  nhân tương lai đất nước trong thế  kỉ  mới.  Gần 40 năm qua phong trào thi đua “Hai tốt” luôn được duy trì và phát triển   thể hiện qua việc xây dựng mục tiêu kế hoạch của đơn vị lấy tiêu chí thi đua  làm cơ sở tổng kết đánh giá hiệu quả công tác, làm nền tảng cho việc bình xét  thi đua .   Định hướng này còn yêu cầu chúng ta phải khôi phục chất lượng danh   hiệu thi đua, chống lạm phát các danh hiệu một cách tuỳ  tiện, thiếu khách   quan mang tính hình thức.   2.2. Thi đua ­ khen thưởng là phong trào cách mạng của quần chúng: 6
  7.   Phong trào cách mạng của quần chúng nên việc chỉ  đạo công tác thi đua  phải thật sự coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục, động viên, khuyến khích   quần chúng tự nguyện, tự giác thi đua.  Đây là phong trào quần chúng thì phải cho quần chúng được biết, được  bàn để thông suốt và từ nguyện hưởng ứng, vì vậy đòi hỏi người chỉ đạo phải   sáng tạo,  đa dạng hoá các  hình thức,  biện pháp bồi dưỡng  về  nhận thức.  Thông qua tổ  chức các hội thảo, câu lạc bộ, các hội thi tham gia học tập về  tấm gương điển hình.  Định hướng này đòi hỏi các danh hiệu Thi đua – Khen thưởng phải có   nhiều biện pháp phong phú và thi đua phải có nhiều mức độ, để mọi người có  thể tham gia phấn đấu hoàn thiện mình.  Vì vậy trong ngành Giáo dục ­ Đào tạo có danh hiệu giáo viên giỏi, chiến  sĩ thi đua các cấp, để phát động phong trào đưa chất lượng đi lên. Trong công  tác Thi đua – Khen thưởng cần chống mọi xu hướng dập khuôn cứng nhắc và  mọi định hướng gò ép theo kiểu thống nhất từ trên xuống dưới một cách máy  móc,  bảo  thủ,  phải  hết  sức   coi  trọng  những   sáng  tạo  linh  hoạt  của  quần  chúng, kịp thời phát hiện bồi dưỡng những nhân tố  mới, tổ  chức học tập,  nghiên cứu nhân rộng các điển hình, để phong trào thi đua được phát triển liên   tục, ở mỗi cơ quan đơn vị cơ sở  cần tổ chức các đợt thi đua gắn với mục tiêu,  nội dung chọn lọc sát hợp, và có kế  hoạch phấn đấu cụ  thể  dứt điểm từng   mục tiêu, cần tổ  chức những phong trào quần chúng, những cuộc vận động   với những mục tiêu phù hợp  để  phục vụ  cho mục tiêu chung là thi đua “Dạy  tốt, Học tốt” bởi đây là mục tiêu sát thực trong nhà trường.  2.3. Đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng: Cán bộ  giáo viên, công nhân viên chức và học sinh là chủ  thể  của nhà   trường. Việc thực hiện đường lối giáo dục và mọi kế  hoạch của nhà trường   phải dựa vào tinh thần lao động tự  giác, tận tuỵ  sáng tạo của họ, muốn phát   huy được nhiệt tình, kích thích tích cực lao động sư phạm, tập hợp được nhiều  sáng kiến, nhiều giải pháp hay của cán bộ  giáo viên, công nhân viên, thì phải   tạo được bầu không khí dân chủ công khai và công bằng trong nhà trường. Vì   vậy khi chỉ đạo Thi đua­ Khen thưởng phải thực hiện tốt, đầy đủ  nguyên tắc  dân chủ  công khai, công bằng trong các công việc tạo ra bầu không khí làm  việc khách quan trong đơn vị đòi hỏi:  + Người chỉ  đạo phải xây dựng kế  hoạch của nhà trường, đơn vị  và cá  nhân từng người.  +Phải tổ chức thực hiện được.   +Phải tổ chức kiểm tra đánh giá và khen thưởng kịp thời đúng mức. * Nguyên tắc so sánh:  Trong chỉ  đạo Thi đua – Khen thưởng, phải so sánh việc làm tốt với việc  chưa đạt yêu cầu, giữa người giỏi với người kém, thành tích năm học trước  với thành tích  hiện tại, giữa đơn vị mình với đơn vị khác... ­ Để  đánh giá được chính xác công bằng phải căn cứ  vào điểm xuất phát,   vào hoàn cảnh tình hình, điều kiện cụ thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ  7
  8. của từng đơn vị, từng cá nhân. Thực hiện nguyên tắc so sánh giúp cho mỗi đơn   vị cá nhân nhận rõ ưu điểm, khuyết điểm, từ đó định ra những phương hướng  nỗ lực mới đồng thời giúp cho việc đánh giá Thi đua­ Khen thưởng được công   bằng.  * Nguyên tắc điển hình và nhân điển hình: Tổng kết, phổ  biến  và áp dụng rộng rãi kinh nghiệm  tiên tiến quá trình  chỉ  đạo Thi đua – Khen thưởng   yêu cầu phát hiện và tổng kết kịp thời các  điển hình tiên tiến để nhân ra, phổ biến rộng rãi những kinh nghiệm sáng kiến   tốt. Trong các hoạt động Giáo dục ­ Đào tạo và quản lý giáo dục. Nhằm nâng  cao chất lượng của phong trào, rút ngắn thời gian tìm kiếm các biện pháp tối  ưu để  nhân nhanh tiến bộ  khoa học giáo dục, triển khai công nghệ  tiên tiến,   đổi mới phương pháp nội dung Giáo dục ­ Đào tạo, thực hiện phương hướng   “Mở  rộng quy mô, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả Giáo dục ­ Đào  tạo”. * Đảm bảo kết hợp động viên tinh thần với lợi ích vật chất trong chỉ   đạo thi đua ­ khen thưởng.  ­ Kết hợp hài hoà giữa động viên tinh thần với khuyến khích lợi ích vật  chất đây là một định hướng quan trọng nhất trong quá trình đổi mới thi đua –  khen thưởng. Trong cơ  chế  thị  trường giá trị  lao động được coi là một loại  hàng hoá đặc biệt.  Vì vậy những người tham  gia thi đua, yêu cầu phải “Dân  chủ công khai công bằng”. Với giá trị lao động chất xám mà họ đã bỏ  ra cống   hiến. Những biện pháp động viên chung, hình thức, kêu gọi sự cống hiến một   chiều không còn thích hợp mà phải có động lực, lợi ích. Động lực thi đua trong  ngành giáo dục chính là lợi ích tinh thần, vật chất đem lại trong quá trình tham  gia thi đua như :  ­ Sự  khẳng định đúng đắn, chính xác và trân trọng những sáng tạo cống  hiến của họ, danh dự  uy tín, được nâng cao trong khen tặng, với điều kiện  giảng dạy, làm việc được hiện có , tiền thưởng và các chế  độ  chính sách về  tiền lương, đào tạo bồi dưỡng đề  bạt tham gia học tập để  đáp  ứng tương   xứng với chất xám và sức lao động bỏ ra.  ­ Việc khen thưởng cần đa dạng hoá nhằm  khuyến khích kịp thời và động  viên được nhiều đối tượng. Không chỉ  khen toàn diện mà còn khen thưởng   từng mặt không chỉ  khen thưởng cuối kì mà còn khen thưởng ngay sau từng   đợt thi đua, sau các hội thi.... 2.4. Gắn chặt công tác thi đua với công tác đổi mới giáo dục, bồi dưỡng   và đánh giá cán bộ sắp xếp tổ chức bộ máy Đổi mới công  tác quản lý giáo dục trước hết phải tập trung xây dựng đội  ngũ cán bộ giáo viên đây là lực lượng quyết định chất lượng giáo dục ­ đào tạo  trong mỗi nhà trường. Nội dung  xây dựng và bồi dưỡng cán bộ – giáo viên đó  là phẩm chất và năng lực chỉ  qua phong trào thi đua cán bộ  giáo viên mới có  điều kiện rèn luyện phấn đấu, bằng nỗ lực vươn lên của bản thân và sự quan   tâm chăm lo của đồng nghiệp của lãnh đạo, mới được đánh giá khen thưởng   tương  xứng chất lượng  hiệu quả  công việc. Do  đó càng kích thích những   8
  9. người tham gia thi đua không ngừng phấn đấu vươn lên để hoàn thiện mình về  cả phẩm  chất và năng lực  tạo ra những nhân tố mới giúp cho việc bồi dưỡng   cán bộ sắp xếp kiện toàn bộ máy tổ chức ngày càng vững mạnh. Có thể khẳng   định: Chỉ  đạo tốt phong trào thi đua – khen thưởng trong đơn vị  là một tiêu   chuẩn của một cán bộ quản lý giỏi.   3. Chỉ đạo công tác thi đua: Chỉ đạo là quá trình tác động ảnh hưởng trực tiếp của chủ thể quản lý đến  hành vi và thái độ của những người khác nhằm đạt tới mục tiêu đặt ra. Đây là   chức năng thứ  ba sau chức năng kế  hoạch hoá và chắc năng tổ  chức. Sau khi   xác định kế  hoạch hoá các hoạt động bao gồm các mục tiêu và các việc làm  cần thiết, đồng thời xác định được một tổ  chức hợp lý, người quản lý phải   cần bắt tay ngay vào việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện những mục tiêu đã đặt ra.  Trong nhà trường chỉ đạo công tác Thi đua – Khen thưởng  là quá trình giao  việc cho các thành viên, hướng dẫn giám   sát, động viên uốn nắn, và điều  chỉnh mọi hoạt động theo đúng hướng, đúng kế hoạch đúng mục tiêu đề ra. Đó   là chỉ đạo phong trào thi đua hai tốt “Dạy tốt – Học tốt” của ngành Giáo dục ­  Đào tạo do Bác Hồ phát động được duy trì liên tục từ năm học 1961 đến nay.   Mà mục tiêu chính là phấn đấu trở  thành giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các  cấp,  trường tiên tiến và trường tiên tiến xuất sắc các cấp. 4.Xây dựng, học tập quán triệt tiêu chuẩn, hình thức và quy trình đối với  công tác thi đua chỉ đạo thi đua ở trường tiểu học.  4­1 . Hình thức, đối tượng, tiêu chuẩn và danh hiệu:  4­1.1 Trường đạt danh hiệu “ Tập thể lao động tiên tiến” phải đạt được 5   tiểu chuẩn sau đây:  *1. Tiêu chuẩn 1: Sáng tạo, vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn   thành tốt các nghĩa vụ đối với nhà nước. ­ Thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung kế  hoạch dạy học, có kế  hoạch  để  thực hiện dạy  đủ  các môn học theo quy  định và tiến tới học 2   buổi/ngày. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ học sinh, bồi dưỡng   học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh yếu theo đúng quy định.  ­ Có biện pháp để phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp dạy học, nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả đào tạo.  ­ Có nhiều biện pháp để huy động học sinh đi học giảm tỷ lệ học sinh bỏ  học, duy trì sĩ số học sinh trên lớp.  ­ Chất lượng giáo dục khá, thực hiện có hiệu quả  việc giáo dục đạo đức   cho học sinh và có học sinh giỏi.  *. Tiêu chuẩn 2:      Nội bộ đoàn kết  ­ Tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên đoàn kết nhất trí thực hiện tốt   quy chế dân chủ, công khai trong nhà trường về kế hoạch cũng như mọi hoạt   động thanh tra, kiểm tra theo quy chế quy định. Có nhiều giải pháp chăm lo cải  thiện đời sống cho giáo viên, công nhân viên.  ­ Trình độ giáo viên có trình độ chuẩn theo quy định hiện hành.  ­ Tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.  9
  10. Thực hiện tốt kế  hoạch BDTX định kỳ  trong năm học, tỷ  lệ  giáo viên  được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ từ 90% trở lên.  ­  Có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi cấp thị , cấp tỉnh.  *. Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất Có đủ phòng học, phòng chức năng, thư viện (hoặc có tủ sách dùng chung   có phòng học). Sân chơi bãi tập, có môi trường xanh sạch đẹp cảnh quan sư  phạm.  ­ Có đầy đủ bàn ghế đúng quy cách, có đủ phương tiện trang thiết bị sách   giáo khoa  theo quy định của Bộ giáo dục đào tạo.  ­ Bảo quản tốt sử dụng có hiệu quả trang thiết bị đồ  dùng được cấp cũng  như đồ dùng tự làm.  *. Tiêu chuẩn 4: Hoàn thành nhiệm vụ được giao. ­ 100 % cá nhân trong tập thể hoàn thành nhiệm vụ  được giao trong đó ít   nhất có 50% cá nhân đạt danh hiệu “ Lao động tiên tiến”  ­ Có cá nhân đạt danh hiệu “ chiến sĩ thi đua cấp cơ  sở” và không có cá  nhân nào trong tập thể bị xử lý kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên. *. Tiêu chuẩn 5: Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng,   pháp luật của Nhà nước. ­ Chấp hành nghiêm túc đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp   luật Nhà nước, những quy định của địa phương.  ­ Nhà trường tổ  chức bộ  máy gọn nhẹ  đồng bộ, có kế  hoạch hoạt động  cho năm học, hàng tháng, hàng tuần, thực hiện quản lý nhà trường theo các văn   bản luật và dưới luật có quy chế, quy định riêng của nhà trường.  ­ Có quan hệ đoàn  kết gắn bó, tích cực tham gia các hoạt động xã hội với   địa phương, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.  ­ Tổ chức Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, công đoàn đạt công  đoàn cơ sở vững mạnh, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ  Chí Minh xếp loại khá  trở lên công tác thi đua khen thưởng được chú trọng, thực hiện đầy đủ.  Danh hiệu tập thể lao động giỏi mỗi năm  xét khen thưởng một lần do thủ  trưởng cấp cơ  sở  quyết định (cấp giấy chứng nhận và kèm theo khoản tiền  thưởng tương xứng). 4­1.2. Trường đạt danh hiệu ­ Tập thể lao động xuất sắc  phải đạt các tiêu   chuẩn sau:  *1. Tiêu chuẩn 1: Tiêu chuẩn  1 gồm  có các nội dung như trường tiên tiến   xong nó ở mức hoàn thiện hơn, cao hơn có những nội dung phải đạt xuất sắc   như  chất lượng giáo dục đạt khá, thực hiện có hiệu quả  việc giáo dục đạo  đức học sinh.  *. Tiêu chuẩn 2:  Tiêu chuẩn  1 gồm  có các nội dung như trường tiên tiến  xong nó ở mức hoàn thiện hơn, cao hơn có những nội dung phải đạt xuất sắc.  *. Tiêu chuẩn 3  : Như  tiêu chuẩn 3 của   trường tiên tiến nhưng mức độ  hoàn thiện hơn cao hơn.  *. Tiêu chuẩn 4:   Như  tiêu chuẩn 3 của   trường tiên tiến nhưng mức độ  hoàn thiện hơn cao hơn VD: 10
  11.  + Có ít nhất 70 % cán bộ giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến.  + Có  20 % số giáo viên đạt danh hiệu “ Chiến sĩ thi đua  cấp cơ sở” ­ Không có cán bộ giáo viên bị kỷ luật chuyển làm công việc khác có mức   lương thấp hơn trong thời hạn tối đa 6 tháng trở lên.  *. Tiêu chuẩn 5:    Gương mẫu đi đầu   trong việc chấp hành chủ  trương  chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước tập thể  đoàn kết trong sạch   vững mạnh.   Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc mỗi năm  xét khen thưởng một lần  do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định (Có giấy chứng nhận kèm  theo khoản tiền  thưởng quy định). 4­3.  Danh hiệu thi đua cá nhân gồm:  ­ Lao động tiên tiến: Là hình thức khen thưởng cho cán bộ  quản lý giáo  viên,công nhân viên công tác trong ngành giáo dục đào tạo.  ­ Lao động tiên tiến có 3 tiêu chuẩn:  + Giỏi về  chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành vượt mức kế  hoạch nhiệm  vụ được giao, năng suất lao động, có chất lượng tốt.  + Chấp hành mọi chủ trương chính sách của Đảng pháp luật nhà nước có   tinh thần tự lực, đoàn kết, tương trợ tích cực tham  gia các phong trào thi đua. + Tích cực học tập chính trị, văn hoá kỹ  thuật nghiệp vụ, danh hiệu lao  động tiên tiến mỗi năm  xét một lần do thủ trưởng cơ quan quyết định cá nhân  được công nhận danh hiệu này được cấp giấy chứng nhạan kèm theo tiền  thưởng theo quy định.  ­ Chiến sĩ thi đua cơ sở: + Chiến sĩ thi đua: là hình thức khen thưởng cho cán bộ quản lý giáo viên,  công nhân viên công tác trong ngành giáo dục.  + Chiến sĩ thi đua: có 2 tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều   13 Nghị định số 42/2010/NĐ­ CP của Chính phủ.  *. Là lao động tiên tiến. + Mẫu mực trong lao động sư  phạm, say mê, gắn bó với nghề  nghiệp   được đồng nghiệp đánh giá cao.  + Có phẩm  chất đạo đức tốt gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ  trương   chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước gương mẫu thực hiện nội quy,   quy chế, quy định của trường.  + Giỏi về  chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành vượt mức kế  hoạch  đề  ra  đạt năng suất chất lượng tốt. * Có sáng kiến cải tiến kỹ  thuật, có giải pháp công tác, có đề  tài nghiên  cứu hoặc áp dụng công nghệ  mới phải được Hội đồng xét duyệt sáng kiến  cấp cơ sở công nhận.  4­4. Quy trình chỉ đạo thi đua ­ Hiệu trưởng và Chủ  tịch công đoàn cùng phối hợp chỉ  đạo công tác thi   đua trong nhà trường:  + Xây dựng mục tiêu, nội dung tiêu chuẩn thi đua 11
  12. + Tổng kết, thực hiện khen thưởng theo quy định. Rút kinh nghiệm chỉ  đạo. Danh hiệu giáo viên giỏi cấp Trường mỗi năm học xét một lần để  có cơ  sở trình hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường xem xét lựa chọn đề nghị hội  đồng thi đua khen thưởng ngành giáo dục huyện thị  thành phố  trực thuộc đề  nghị UBND các cấp quyết định công nhận danh hiệu.  ­ Xét công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. ­ Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ  sở   cứ  1 năm xét khen thưởng 1 lần   vào cuối năm học. ­ Xét công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh. Danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh cứ 5 năm xét khen thưởng 2 lần vào năm  thứ 3 và năm thứ 5 của kế hoạch 5 năm. ­ Danh hiệu giáo viên giỏi cấp toàn quốc:  5 năm xét một lần vào cuối kế  hoạch 5 năm.  5.Tìm hiểu nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên  về vai trò và ý nghĩa  của công tác thi đua thông qua phiếu thăm dò. Mức độ Rất cần  TT Nội dung Cần biết thiết SL % SL % 1 Góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả  giáo dục đào tạo 2 Bồi   dưỡng   nâng   cao   chất   lượng,   hiệu  quả  hoạt động của cán bộ  giáo viên nhà  trường 3 Góp phần xây dựng  cơ sở vật chất – nề  nếp kỷ cương trong nhà trường 4 Đổi   mới   và   nâng   cao   chất   lượng   hiệu  quả giáo dục quản lý. Mức độ TT Nội dung Tốt Chưa tốt SL % SL % 1 Việc   thực   hiện   nề   nếp   kỷ   cương   trong   nhà  trường 2 Thi đua “Dạy tốt – Học tốt” 12
  13. 3 Các hoạt động văn hoá ­ văn nghệ  thể  dục thể  thao 4 Tìm hiểu các kiến thức về  gia đình – xã hội và  pháp luật II. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN.    1. Tăng cường tuyên truyền, vận động làm cho các cấp chính quyền, các  ngành và nhân dân toàn phường biết được quan điểm, chủ  trương, chính sách  giáo dục của Đảng. Đặc biệt là nâng cao nhận thức về  tầm  quan trọng của   việc phối hợp chỉ đạo các phong trào xây dựng khu văn hoá, gia đình văn hoá   và cơ quan văn hoá. Đây là những tiền đề cơ sở góp phần thúc đẩy phong trào   thi đua “Hai tốt” trong nhà trường tiểu học.     2. Tổ chức phát động đăng ký thi đua và đăng ký các danh hiệu thi đua thông   qua Hội nghị công chức, viên chức đầu năm, tổ  chức cho cán bộ, giáo viên và  nhân viên đăng ký các danh hiệu thi đua. Khi phát động thi đua, căn cứ vào từng   đối tượng cụ  thể, xem xét điều kiện thực hiện để  cá nhân và tập thể  đưa ra  chỉ tiêu phấn đấu, không đặt chỉ tiêu quá thấp hoặc quá cao không có điều kiện   khả năng thực hiện sẽ không tác dụng kích thích phong trào thi đua và sự phấn   đấu của cá nhân và tập thể.   3. Sau khi các các nhân tập thể đăng ký thi đua thì ban chỉ đạo thi đua phải xây  dựng kế  hoạch chỉ  đạo thi đua xuyên suốt cả  năm học. Kế  hoạch phải định   hướng rõ ràng cụ thể và chi tiết các nội dung thi đua và các đợt thi đua.   Căn cứ vào tình hình cụ thể của nhà trường hàng năm được tổ chức thành hai  đợt như sau:                Đợt 1:  Từ ngày 15/8 đến ngày 20/11.                Đợt 2:  Từ ngày 20/11 đến ngày 22/12.                Đợt 3:  Từ ngày22/12 đến ngày 26/3.                Đợt 4:  Từ ngày 26/3 đến ngày 15/5. Kế hoạch chỉ đạo công tác thi đua cụ thể như sau. Thời gian Nội dung 10/8 ­   Xây   dựng   kế   hoạch,   tổ   chức   phát   động,   triển   khai   về   tiêu  chuẩn thi đua. ­ Tổ chức cho giáo viên, nhân viên đăng ký các danh hiệu thi đua. Từ tháng 9  - Đăng ký thi đua về Phòng GD& ĐT đến hết  - Tham gia các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn. 20/11 Sơ kết thi  - Cá nhân tự đánh giá kết quả thi đua  đợt 1. đua - Các tổ  họp xét thi đua cho các nhân của tổ, nộp kết quả về  nhà trường. Từ 20/ 11  - Tham gia các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn. 13
  14. đến  22/ 12  - Cá nhân tự đánh giá kết quả thi đua đợt 2. - Các tổ  họp xét thi đua cho các nhân của tổ, nộp kết quả về  nhà trường. - Hội đồng thi đua khen thưởng của nhà trường tổ  chức họp  bình xét thi đua cá nhân và tổ chức khen thưởng học kỳ I.      Từ 22/12  - Tham gia các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn. - Cá nhân tự đánh giá kết quả thi đua đợt 3   đến 26/3 Các tổ họp xét thi đua cho các nhân của tổ đợt 3 nộp kết quả về  nhà trường. - Hội đồng thi đua khen thưởng của nhà trường tổ  chức họp  bình xét thi đua cá nhân, tập thể  và tổ chức khen thưởng cả  năm. - Hoàn tất hồ sơ thi đua gửi về Ban thi đua cấp trên.     Từ 26/3  - Tham gia các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn. - Cá nhân tự đánh giá kết quả thi đua đợt 4 v à cả năm.  đến 15/5 - Các tổ  họp xét thi đua cho các nhân của tổ  đợt 4 và cả  năm   nộp kết quả về nhà trường. - Hội đồng thi đua khen thưởng của nhà trường tổ chức họp  bình xét  thi đua cá nhân, tập thể  và tổ chức khen thưởng cả năm. - Hoàn tất hồ sơ thi đua gửi về Ban thi đua cấp trên.        3.  Tích cực, chủ  động làm tốt công tác tham mưu cho các cấp Đảng, chính  quyền, tranh thủ ủng hộ của hội cha mẹ học sinh, hội khuyến học và nhân dân   trong phường, các cơ  quan xí nghiệp đóng trên địa bàn để  tạo nên sức mạnh  đầu tư kinh  phí, nhằm kích lệ kịp thời về việc tuyên dương khen thưởng cho  giáo viên, học sinh có thành tích trong học tập và công tác.  Đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên để  nhà trường có  được đội ngũ vững mạnh về  chuyên môn nghiệp vụ, năng động sáng tạo và  nhiệt tình trong giảng dạy, có như  vậy mới đem lại uy tín, niềm tin đối với   nhân dân. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động: “Kỷ cương – Tình thương –   Trách nhiệm”, phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trong nhà trường.   4. Thực hiện tốt chức năng quản lý trong chỉ  đạo công tác thi đua: kế  hoạch   hoá tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra. Coi công tác thi đua thực sự là một biện pháp  chỉ đạo quan trọng trong nhà trường. Lấy thực hiện nhiệm vụ năm học và chất  lượng hiệu quả toàn diện làm tiêu chí cơ bản  để đánh giá, xếp loại thi đua.    5. Tổ chức chỉ đạo công tác thi đua trong nhà trường phải bảo đảm dân chủ –  công khai và công bằng. Thực hiện tốt công tác dân chủ hoá trong nhà trường,  xây dựng tập thể sư phạm có tinh thần đoàn kết nhất trí cao, có lòng nhiệt tình  với phong trào chung của tập thể và nhà trường.    6. Thường xuyên quan tâm  đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, giáo  viên và học sinh. Nắm  bắt kịp thời những diễn biến tâm tư, nguyện vọng của   mọi thành viên trong nhà trường, những dư  luận xã hội về  giáo dục để  từ  đó  đưa ra những giải pháp tác động phù hợp... 14
  15. Do điều kiện nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, phong trào thi đua còn gặp  nhiều hạn chế  xong trường tiểu học Bắc Sơn đã cố  gắng phấn đấu để  đạt  được những kết quả  đáng phấn khởi, tự hào. Nhà trường thường xuyên tham  mưu với Đảng, chính quyền địa phương tăng cường xây dựng cơ  sở  vật chất   từng bước  ổn định phục vụ  dạy và học tốt hơn đáp ứng niềm tin, lòng mong  đợi của Đảng, chính quyền nhân dân địa phương là địa chỉ tin cậy để nhân dân   gửi gắm  con em mình trong sự nghiệp giáo dục của phường Bắc Sơn .        III. KẾT QUẢ.  1. Kết quả  chỉ  đạo công tác thi  đua của  Hiệu trưởng trường Tiểu   học Bắc Sơn trong năm học 2011 ­ 2012 và kỳ I năm học 2012 ­ 2013. Để  tìm  hiểu thực trạng công tác chỉ  đạo thi đua của mình trong năm học   2011 ­ 2012 và học kỳ I năm học 2012­ 2013 tôi chọn phương pháp điều tra là   chủ yếu, bên cạnh đó tôi cũng dùng các phương pháp hỗ trợ: + Phương pháp nghiên cứu sản phẩm: Để  nghiên cứu các sản phẩm của  hoạt động thi đua trong nhà trường.  + Phương pháp quan sát trò chuyện: Để  nắm rõ tình hình hoạt động thực  tiễn của BGH, cán bộ  và giáo viên trong chỉ  đạo công tác thi đua. Đồng thời  biết được những khó khăn, thuận lợi và những giải pháp tổ  chức, chỉ  đạo  phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất trong nhà trường.  + Phương pháp phân tích, hệ thống hoá, tập hợp và sử  lý các số liệu biểu   bảng qua phiếu điều tra và thực tiễn công tác thi đua của nhà trường.   Trong quá trình điều tra tôi yêu cầu Ban giám hiệu, giáo viên công nhân  viên dựa vào Nghị định  quy định chi tiết thi hành một số điều của luật thi đua,  khen thưởng và luật sử đổi, bổ sung một số điều luật thi đua khen thưởng số  42/2010/NĐ­CP  ngày 15/4/2010 của Chính phủ. Thông tư số 02/2011/TT­BNV  hướng dẫn thực hiện Nghị định số 42/2010/NĐ­ CP…. Của  Bộ nội vụ, Quyết   định về  việc ban hành Quy định về  công tác thi đua, khen thửng trên địa bàn   tỉnh Thanh hóa só 4479/2011/QĐ­ UBND ngày 30/12/2011 của Chủ tịch UBND   tỉnh Thanh Hóa, Thông tư số 12/ 2012/TT­BGDĐT ngày 3/4/2012 của Bộ Giáo  dục, Hướng dẫn việc thực hiện công tác thi đua và khen thưởng của Chủ tịch  UBND Thị xã Bỉm Sơn.  1.1 . Nhận thức của cán bộ  giáo viên trường tiểu học Bắc Sơn về  công tác thi đua: ­ Để tìm  hiểu nhận thức của cán bộ  quản lý, giáo viên và ý nghĩa, vai trò   của công tác thi đua tôi đã tiến hành điều tra 30 cán bộ giáo viên và kết quả thu   được như sau: Mức độ Rất cần  TT Nội dung Cần biết thiết SL % SL % 1 Góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả  29 96 1 4 giáo dục đào tạo 15
  16. 2 Bồi   dưỡng   nâng   cao   chất   lượng,   hiệu  27 90 3 10 quả  hoạt động của cán bộ  giáo viên nhà  trường 3 Góp phần xây dựng  cơ sở vật chất – nề  23 76 7 24 nếp kỷ cương trong nhà trường 4 Đổi   mới   và   nâng   cao   chất   lượng   hiệu  25 83 5 17 quả giáo dục quản lý. Qua thực tế   tìm hiểu và bảng điều tra trên  tôi thấy đa số  giáo viên đều   nhận thức được rằng:  ­ Công tác thi đua góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục đào tạo  điều này chứng tỏ  rằng cán bộ  giáo viên đã ý thức được vai trò và ý nghĩa to   lớn của công tác thi đua đối với chất lượng, hiệu quả giáo dục. Như  chúng ta  đã biết phải bàn tới giáo dục đào tạo thì vấn đề  chất lượng – hiệu quả  được   đặt lên hàng đầu với mục tiêu của quá trình giáo dục và chất lượng là hiệu   quả. Công tác thi đua là phương thức tích cực góp phần nâng cao chất lượng,   hiệu quả  toàn diện. Hơn nữa hoạt động thi đua còn hỗ  trợ  và tạo nên những  thuận lợi cho việc tổ chức quá trình giáo dục của nhà trường để nâng cao chất  lượng, hiệu quả công tác giáo dục nó còn thể hiện bằng những hoạt động thi  đua thiết thực của giáo viên trong nhà trường vào những công việc sau.  ­ Cụ thể hoá nội dung giáo dục.  ­ Tham gia vào việc cải tiến nội dung và phương pháp giáo dục.  ­ Tạo môi trường cần thiết cho việc nâng cao chất lượng giáo dục.  ­ Thi đua tạo nên điều kiện và vật chất, tinh tần cho cán bộ giáo viên, học   sinh.  * Công tác thi đua trong nhà trường tạo điều kiện để bồi dưỡng nâng cao   chất lượng cán bộ, giáo viên, học sinh.  Qua bảng điều tra ta thấy có 27 cán bộ giáo v iên nhận thức ở mức độ rất   cần thiết. Như vậy ta thấy phần đông giáo viên có nhận thức rất tốt coi công  tác thi đua là môi trường là cơ  hội để  vươn lên hoàn thiện chính mình. Trong  nhà trường đội ngũ cán bộ  giáo viên là lực lượng chủ  yếu, những người trực   tiếp tổ chức quá trình giáo dục, quyết định chất lượng giáo dục. Xây dựng tập   thể sư phạm vững mạnh, đội ngũ giáo viên có phẩm chất tốt, có tài năng, hết  lòng vì sự nghiệp giáo dục.  Nội dung xây dựng bồi dưỡng cán bộ, giáo viên và cán bộ  quản lý trong  nhà trường bao gồm hai việc cơ  bản  đó là phẩm chất và năng lực. Chỉ  có   phong trào thi đua cán bọ giáo viên mới có điều kiện rèn luyện phấn đấu  bằng  sự  vươn lên nỗ  lực của bản thân và sự  quan tâm chăm lo giúp đỡ  của đồng   nghiệp, của lãnh đạo mới được đánh gia, khen thưởng tương xứng vật chất   lượng hiệu quả  công việc. Chính vì vậy càng kích thích cán bộ, giáo viên  không ngừng phấn đấu vươn lên để hoàn thiện cả về phẩm chất và năng lực,  tạo ra những nhân tố  mới giúp cho việc bồi dưỡng cán bộ  sắp xếp kiện toàn   tổ chức ngày càng vững mạnh và phát triển đáp ứng yêu cầu mới của giáo dục.  16
  17. * Công tác thi đua góp phần xây dựng cơ  sở   vật chất, nề nếp kỷ cương   của nhà trường.  ­ Qua điều tra tôi thấy 76% cán bộ giáo viên nhận thức ở mức độ  rất cần  thiết cho chúng ta thấy rằng giáo dục gắn với xã hội gia  đình là thông qua các   phong trào hoạt động thi đua của tập thể  giáo viên và học sinh theo các chủ  điểm, với những nội dung hình thức đa dạng phong phú, qua đó mà bồi dưỡng   tình cảm truyền thống quê hương và đức tính cần cù chịu khó trong lao động   nghề nghiệp.  Để  làm tốt điều này đòi hỏi nhà trường cũng như  mỗi gia đình phải có  nhạn thức đúng đắn về  sự  phối hợp trong giáo dục, đặc biệt là sự  phối hợp  trong tổ  chức các phong trào thi đua,  trong xây dựng cơ  sở  vật chất và trong   xây dựng nề nếp nhà trường. Từ đó tham mưu tích cực cho chính quyền và các   đoàn thể  cơ  quan, xí nghiệp đóng trên địa bàn tham gia vào việc chăm lo cho  nhà trường trong đó xây dựng cơ sở vật chất là cơ bản. Hơn nữa sự quan tâm  của cộng đồng giúp cho việc quản lý học sinh tốt hơn, các em đi học chuyên   cần hơn.  Chính vì thế  công tác thi đua khen thưởng trong nhà trường có vai trò hết   sức quan trọng trong việc xây dựng cơ  sở  vật chất, nề  nếp nhà trường đặc  biệt trường tiểu học. * Công tác thi đua nhằm  đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả  quản lý   giáo dục trong nhà trường.  Qua điều tra tôi thấy có 25 cán bộ  giáo viên có nhận thức vấn đề  này  ở  mức rất cần thiết còn 5 cán bộ  giáo viên có nhận thức  ở  mức độ  cần thiết  điều này cho ta thấy trong trong trường tiểu học thì Hiệu trưởng nhà trường   với vai trò chủ thể điều hành chi phối mọi hoạt đọng trong đó hoạt động dạy  và học là chủ yếu. Quá trình đó diễn ra dưới sự tác động của nhà sư phạm một   cách có hệ thốn, có kế hoạch, có mục đích.  Để quản lý, chỉ đạo có hiệu quả đòi hỏi người cán bộ quản lý phải không   ngừng   học   tập,   bồi   dưỡng   nâng   cao   trình   độ   về   mọi   mặt.   Hơn   nữa   phải  thường xuyên đổi mới phương pháp quản lý, tăng cường công tác thi đua khen   thưởng, đổi mới cách làm việc thì mới đáp  ứng được nhu cầu phát triển giáo   dục trong giai đoạn hiện nay.  Tóm lại: Qua việc tìm  hiểu và điều tra cán bộ  giáo viên của trường tiểu   học Bắc Sơn tôi thấy rằng cán bộ  giáo viên đều nhận thức được vai trò công   tác thi đua trong nhà trường và nó đóng một vai trò hết sức quan trọng nó có tác  dụng tổng hợp, động viên sức mạnh góp phần nâng cao chất lượng – hiệu quả  giáo dục toàn diện. Đồng thời công tác thi đua cũng chỉ ra rằng: Chỉ thông qua  hoạt động phong trào thi đua mới nâng cao được phẩm   chất, năng lực của  người cán bộ giáo viên... góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.  Sau khi điều tra, tìm hiểu nhận thức về  vai trò công tác thi đua trong nhà  trường của người cán bộ giáo viên. Ngay từ đầu năm học tôi đã cùng với Ban   giám  hiệu – BCH công đoàn nhất là đồng chí Chủ  tịch Công đoàn xây dựng   các mục tiêu, nội dung tiêu chuẩn thi đua. 17
  18. Tổ  chức cho cán bộ  giáo viên đăng ký và phát động các phong trào thi đua  các khối tổ cá nhân đựoc họp bàn bạc và nắm được các mục tiêu, nội dung tiêu  chuẩn thi đua.  ­ Tổ  chức tuyên truyền, vận động để  mọi người tự  nguyện, tự giác tham  gia và tăng cường tuyên truyền vận động làm  cho các cấp chính quyền, các   ngành và nhân dân toàn phường biết được quan điểm, chủ  trương, chính sách  giáo dục của Đảng. Đặc biệt là nâng cao nhận thức về  tầm quan trọng của   việc phối hợp chỉ đạo các phong trào xây dựng khu văn hoá, gia đình văn hoá   và cơ  quan văn hoá vì đây là tiền đề  cơ  sở  góp phần thúc đẩy phong trào thi  đua “Hai tốt” trong nhà trường.  ­ Tích cực, chủ  động làm tốt công tác tham   mưu cho các cấp uỷ  Đảng,  chính quyền, tranh thủ sự ủng hộ của hội cha mẹ học sinh, hội khuyến học và  nhân dân trong phường cùng các cơ  quan xí nghiệp đóng trên địa bàn phường   tạo nên sức  mạnh  đầu tư  kinh phí, nhằm khích lệ  kịp thời về  việc tuyên  dương khen thưởng cho giáo viên, học sinh đạt nhiều thành tích  trong học tập   và công tác. ­  Sau khi đã tuyên truyền vận động mọi người tự nguyện  tự giác tham gia  tôi tổ  chức hoạt động theo dõi công tác thi đua một cách sát sao chặt chẽ  để  đánh giá đúng người đúng việc.  Để  biết được trong quá trình chỉ  đạo và thực hiện phong trào thi đua của  mình đạt kết quả như thế nào tôi tiếp tục tiến hành nghiên cứu. 2. Thực trạng việc chỉ đạo các nội dung thi đua trong năm học 2011 ­   2012 và kỳ I năm học 2012 ­ 2013. Tôi tiến hành triển khai các văn bản của nhà trường và tiến hành phát  phiếu điều tra cho 30 cán bộ giáo viên trong nhà trường. Kết quả thu được sau điều tra như sau:    Mức độ TT Nội dung Tốt Chưa tốt SL % SL % 1 Việc thực hiện nề  nếp kỷ  cương trong  29 96  1  4  nhà trường 2 Thi đua “Dạy tốt – Học tốt” 29 96 1 4 3 Các hoạt  động văn hoá ­ văn nghệ  thể  25 83 5 17 dục thể thao 4 Tìm hiểu các kiến thức về  gia đình – xã  25 83 5 17 hội và pháp luật Nhìn vào bảng  trên ta thấy việc triển khai nội dung chỉ đạo công tác thi  đua của Hiệu trưởng trong các năm qua như sau: * Việc thực hiện các nề nếp kỷ cương nhà trường Vấn đề này được coi là một nội dung quan trong hàng đầu. Thực chất nội   dung này bao gồm việc xây dựng và chấp hành nghiêm  túc các nội quy, quy   18
  19. chế  về  hành chính, chuyên môn và nề  nếp sinhh hoạt của tổ  chức đoàn thể  khác trong nhà trường.  Qua điều tra thực tế cho thấy việc chỉ đạo công tác thi đua ở  trường tiểu   học thực sự  là   việc làm cần thiết góp phần thực nâng cao chất lượng hiệu   quả  các hoạt động giáo dục toàn diện trong nhà trường và là cơ  sở  để  duy trì  kỷ cương là tiền đề của sự đoàn kết nhất trí trong tập thể sư phạm.  Thi đua thực hiện nề nếp kỷ cương nhà trường là một yêu cầu buộc nhằm   đảo     bảo   cho   nhà   trường   hoạt   động   đúng   mục   tiêu,   đúng   kế   hoạch   đúng  nguyên tắc vì thực hiện quá trình giáo dục đào tạo có hiệu quả. Việc xây dựng  nề  nếp trong nhà trường xuất phát từ  yêu cầu cụ  thể  và do tập thể  sư  phạm   làm chủ  thảo luận đề  ra trên cơ  sở  điều lệ  Trường tiểu học và văn bản quy   định khác của Nhà nước cụ thể là Bộ giáo dục và đào tạo.  * Thi đua “Dạy tốt, học tốt”  Qua bảng điều tra cho ta thấy có 30 cán bộ  giáo viên chiếm 85,5% cho là  tốt. Điều này chứng tỏ  cán bộ  giáo viên đã nhận thức đứng đắn về  nội dung,   tầm quan trọng của phong trào thi đua “Hai tốt” trong nhà trường qua việc chỉ  đạo của Hiệu trưởng.  Thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trong nhà trường là nội dung quan trọng nhất   vì nói góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Thực hiện nội dung  này là thực hiện nhiệm vụ  chính trị  của nhà trường nó bao gồm khâu nghiệp   vụ sư phạm của cán bộ giáo viên tiểu học.  Thi đua làm tốt công tác chủ nhiệm lớp:  ­ Thi đua thực hiện tốt hồ sơ, kế hoạch dạy học.  ­ Thí đua dạy đạt giờ khá, giỏi ­ Thi đua làm đồ dùng dạy học có chất lượng ­ Thi đua làm đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm ­ Thi đua viết chữ đẹp, giữ vở sạch Thi đua hai tốt còn là nội dung phong trào hoạt động thi đua của mỗi cá   nhâ, tập thể qua các hoạt động học tập trên lớp, ngoài giờ qua các chủ   điểm   và hình tức tổ chức khác nhau... trên cơ sở đó mà bồi dưỡng tình cảm, tri thức   và kỹ năng học tập cho học sinh. Để thực hiện tốt nội dung này  đòi hỏi người   cán bộ quản lý, các đoàn thể cần phối hợp, tạo điều kiện để  phong trào thi đu   được duy trì liên tục và có nhiều sâu không nên vì thành tích  ảo... Bên cạnh  hoạt động chính của nhà trường như  thi đua xây dựng nề  nếp, thi đua dạy và   học để   tạo không khỏi vui tươi, phấn khởi, sự đoạn kết thân ái và tương tự  lân nhau, phong trào thi đua của nhà trường còn hưởng mạnh vào các hoạt  động mang tính bề nổi như văn hoá, văn nghệ, TDTT.  * Các hoạt động văn hoá, văn nghệ – thể dục thể thao  Là những nội dung hoạt động bổ  trợ, góp phần nâng cao chất lượng giáo   dục toàn diện trong nhà trường,  đồng thời qua đó mà mỗi cán bộ, giáo viên có  cơ  hội rèn luyện và bộc lộ  hết tài năng, phẩm chất của mình.Qua điều tra có  23 cán bộ giáo viên chiếm 65,8% cho là thực hiện tốt. Điều đó chứng tỏ  hoạt   động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường được chỉ đạo thực   19
  20. hiện tương đối tốt. Các hoạt động trên thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp,   thông qua các hoạt động theo chủ  điểm mà các phong trào thi đua được tiến  hành.  ­ Văn hoá văn nghệ  – thể dục thể thao: Chào mừng ngày 20/11,ngày 8/3 ,  ngày 3/2 , ngày  26/3 và ngày 19/5. Hoạt động văn hoá văn nghệ  – TDTT được tổ  chức xen kẽ  với nội dung   thức tổ  chức đa dạng, phong phú sẽ  thu hút được đông đảo cán bộ  giáo viên,  học sinh và các tổ  chức xã hội đoàn thể  ngoài nhà trường tham gia góp phần   thúc đẩy Đảng phong trào về mọi mặt của nhà trường ngày càng đi lên. * Tìm hiểu các kiến thức về gia đình ­  xã hội và pháp luật.  Hoạt động giáo dục trong nhà trường chủ  yếu là quá trình dạy học trong  đó giáo viên  là lực lượng trọng tâm với vai trò là nòng cốt – người giáo viên  muốn hoàn thành nhiệm vụ  của mình pải nắm vững chuyên môn nghiệp vụ,  phải có kiến thức sẵn sàng về  gia đình và xã hội về  mọi phương diện, mọi   lĩnh vực hoạt động. Qua điều tra thì nội dung này cán bộ giáo viên thực hiện khá tốt.  * Tóm lại: Qua thực tế điều tra, tìm hiểu việc triển khai chỉ đạo công tác thi đua của  mình với các nội dung trên tôi thấy rằng phần lớn cán bộ  giáo viên đã thực   hiện tương  đối tốt, nó có tác dụng thúc đẩy chất lượng Giáo dục ­ Đào tạo  của nhà trường ngày càng đi lên.  Vì vậy muốn thực hiện tốt công tác thi đua trong nhà trường thì mọi cán bộ  giáo viên phải nắm vững và thực hiện tốt những nội dung công tác thi đua  trong nhà trường tiểu học, để  từ  đó phát huy ngày càng cao chất lượng, hiệu  quả công tác thi đua, góp phàn thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà  trường.  3. Chỉ đạo việc tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các nội dung thi   đua Sau mỗi đợt phát động thi đua công việc không kém  phần quan trọng đó là  tổng kết đánh giá công tác thi đua của Hiệu trưởng. Việc đánh giá đó phải căn   cứ trên các nội dung thi đua, tiêu chuẩn thi đua.  Việc tổng kết, đánh giá thi đua là việc làm hết sức quan trọng nó động   viên, khích lệ  kịp thời cán bộ  giáo viên, học sinh từ  đó cán bộ  giáo viên, học   sinh tự giác, tích cực trong mọi hoạt động.  Thực hiện việc đánh giá nội dung này cần công khai công bằng phản ánh  đúng kết quả  mà cán bộgiáo viên, học sinh đã thực hiện được. Có đánh giá  khách quan mới thúc đẩy được phong trào thi đua mới đẩy mạnh được chất  lượng và hiệu quả giáo dục.  * Kết quả  đạt được danh hiệu thi đua   trong quá trình chỉ  đạo và  thực hiện phong trào thi đua Năm học 2011 ­  2012 và kỳ I năm học 2012 ­  2013   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2