intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn II tại trường mầm non B xã Liên Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn II tại trường mầm non B xã Liên Ninh" được hoàn thành với các biện pháp như: Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển, xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi của trường mầm non B xã Liên Ninh giai đoạn 2021 -2025; Đẩy mạnh công tác tham mưu và phối hợp với cha mẹ trẻ trong các hoạt động;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn II tại trường mầm non B xã Liên Ninh

  1. UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON B XÃ LIÊN NINH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM GIAI ĐOẠN II TẠI TRƯỜNG MẦM NON B XÃ LIÊN NINH Lĩnh vực : Quản lý giáo dục Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Trần Mai Phương Đơn vị công tác : Trường mầm non B xã Liên Ninh - Chức vụ : Hiệu trưởng Hà Nội, tháng 4 năm 2021
  2. 2 A - ĐẶT VẤN ĐỀ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là xây dựng một môi trường an toàn, thân thiện, ấm cúng, trình bày đẹp mắt, thu hút, giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động, có cơ hội trải nghiệm và giao tiếp một cách tích cực. Môi trường như vậy có ảnh hưởng sâu sắc đến trẻ và giáo viên, hỗ trợ mục tiêu chương trình giáo dục mà ở đó trẻ có thể tự do vui chơi và khám phá, giáo viên có điều kiện quan sát trẻ để kịp thời định hướng trẻ hoạt động phù hợp, sáng tạo. Xây dựng môi trường giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” gồm 4 mục tiêu cụ thể: Bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. Môi trường giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng. Cán bộ quản lý, giáo viên được nâng cao năng lực nhận thực và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, địa phương. Huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Trong giai đoạn 2016-2020 chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được triển khai sâu rộng, trở thành phong trào thi đua thiết thực tại các trường mầm non. Sở GD&ĐT Hà Nội đã triển khai công văn hướng dẫn, tập huấn tổ chức hội thi các cấp. Trường mầm non B xã Liên Ninh được Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì chọn làm điểm từ năm 2016, chính vì thế tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã nỗ lực phấn đấu và thực hiện tốt, có sáng tạo các tiêu chí trong bộ thực hành xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, được các cấp đánh giá cao trong giai đoạn 2016-2020. Nhà trường đã đạt giải nhất cấp thành phố trong hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” được Sở GD&ĐT tổ chức năm 2017. Sở GD&ĐT tặng giấy khen có thành tích xuất sắc thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020 của Thành phố Hà Nội” năm 2020. Làm điểm kiến tập cho Thành phố về “Cải tiến, đổi mới điều kiện hoạt động trong trường mầm non khối huyện” năm học 2019-2020. Tháng 11 và tháng 12 năm 2020 nhà đón các trường mầm non của 30 quận, huyện thành phố Hà Nội; thành phố Cao Bằng về
  3. 3 thăm quan học tập, trao đổi kinh nghiệm cải tiến, đổi mới hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, các buổi kiến tập đều đạt kết quả tốt. Kinh nghiệm của nhà trường được lan tỏa và chia sẻ đến các trường mầm non toàn thành phố Hà Nội, thành phố Cao Bằng. Trường mầm non B xã Liên Ninh đã xây dựng được khung cảnh sư phạm nhà trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp thẩm mĩ, an toàn và thân thiện. Tạo được phong cách và ấn tượng riêng của nhà trường. Tận dụng được các không gian để tạo thành các khu vực cho giáo viên và trẻ hoạt động sáng tạo phù hợp với đặc điểm và điều kiện của nhà trường. Là người đứng đầu nhà trường, nhận thức được tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì những nội dung nhà trường đã làm được trong giai đoạn I “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Bên cạnh đó, nhà trường cần điều chỉnh một số nội dung để phù hợp với kế hoạch phát triển giáo dục mầm non Thành phố Hà Nội giao đoạn 2020-2025, và các đề án nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của địa phương. Làm thế nào để duy trì được một khung cảnh sư phạm đảm bảo xanh, sạch, đẹp, thẩm mỹ, an toàn, thân thiện, mang hình ảnh, phong cách, dấu ấn riêng của nhà trường và của mỗi lớp học. Ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, thực sự thỏa mãn nhu cầu cá nhân của mỗi trẻ cũng như nhu cầu của các gia đình trong điều kiện phát triển đô thị nhanh của địa phương và xu thế hội nhập. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “Kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn II tại trường mầm non B xã Liên Ninh”. * Đối tượng nghiên cứu: - Cơ sở vật chất trường mầm non B xã Liên Ninh. - Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường. * Phương pháp nghiên cứu: . - Phương pháp trò chuyện. - Phương pháp thực nghiệm. - Phương pháp phân tích. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. - Phương pháp khác. * Thời gian nghiên cứu:Tháng 9/2020 – 5/2021
  4. 4 B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Căn cứ kế hoạch số 56 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 25/1/2017 về triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Căn cứ vào hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tổ chức hoạt động góc cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non của Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội đã định hướng rất rõ ràng cho các cơ sở giáo dục mầm non trong công tác xây dựng, khai thác, sử dụng môi trường giáo dục. 1. Xây dựng khung cảnh sư phạm trường mầm non đảm bảo xanh, sạch, đẹp, thẩm mĩ, an toàn, thân thiện tạo được hình ảnh, phong cách, ấn tượng riêng của từng trường/lớp. 2. Qui hoạch thiết kế tổng thể các khu vực trong trường tận dụng các không gian để tạo thành các khu vực cho trẻ hoạt động. Sử dụng hiệu quả các phòng chức năng, các khu vực hoạt động chung hoặc phòng hoạt động chung cho trẻ trải nghiệm ngoài lớp học, tạo thói quen chủ động, năng động cho trẻ. 3. Môi trường giáo dục cần phù hợp với độ tuổi, đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học bằng chơi, chơi mà học, tham gia các hoạt động lao động. 4. Đầu tư đồ dùng đồ chơi tạo khu vui chơi trải nghiệm: Ngoài các đồ dùng đồ chơi theo danh mục đồ dùng, đồ chơi của Bộ GD&ĐT quy định, khuyến khích các trường đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồ dùng đồ chơi tự tạo bền, đẹp, phù hợp như giáo cụ thuộc lĩnh vực thực hành cuộc sống, khám phá khoa học, ngôn ngữ… 5. Khuyến khích sử dụng hệ thống chỉ dẫn bằng kí hiệu khoa học, phù hợp: Sơ đồ trường, biểu bảng, biển báo hoặc biển chỉ dẫn các khu vực trong nhà trường, trong lớp. 6. Khai thác sử dụng môi trường giáo dục, đồ dùng, đồ chơi tổ chức hoạt động góc nhằm thỏa mãn nhu cầu chơi của trẻ, rèn luyện các kĩ năng chơi, tạo cảm xúc cho trẻ và ứng dụng vào thực tế đời sống hàng ngày của trẻ. Căn cứ kế hoạch số 3065 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ngày 21/9/2020 về hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục mầm non năm 2020-2021 trong đó có tiêu chí xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc.
  5. 5 Tiêu chí 1: Môi trường nhà trường, phát triển cá nhân: Đảm bảo môi trường, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện. 50% diện tích sân vườn là sân cỏ, cây xanh, bóng mát, cây ăn quả, vườn rau; Phòng học, khu vui chơi học tập, khu làm việc, đảm bảo các điều kiện theo quy định. Nhà vệ sinh thân thiện: Thông thoáng khô sạch, đủ điều kiện phục vụ, có cây xanh, âm nhạc; Môi trường làm việc, học tập ấm áp, thân thiện đoàn kết, mọi thành viên trong trường học, lớp học được yêu thương tôn trọng, thấu hiểu; Thực hiện tốt quy chế dân chủ; Tạo cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ em được phát triển tối đa năng lực, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi tiến bộ. Tiêu chí 2: Hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ: Xây dựng môi trường học tập tích cực, cán bộ, giáo viên, nhân viên tự chăm sóc sức khỏe tâm lý và thể chất, trang bị cho bản thân các giá trị sống, kỹ năng sống phù hợp với đạo đức nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục; Thực hiện quan điểm “Nhà giáo cùng hỗ trợ nhau phát triển” để chia sẻ khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Cán bộ, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng về nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ chăm sóc, giáo dục trẻ, thực chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; Đảm bảo tất cả đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. Tiêu trí 3: Mối quan hệ trong và ngoài trường: Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm gương cho trẻ trong mối quan hệ cô trò, trong giao tiếp thể hiện đạo đức tác phong, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp; Quản lý cảm xúc tiêu cực. Tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu và chủ động xây dựng được mối quan hệ tích cực, tốt đẹp; Phối hợp gia đình nhà trường, xã hội, tạo sự thống nhất tin tưởng cùng xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm; Giúp đỡ, chia sẻ trẻ em và cán bộ, giáo viên, nhân viên có nhu cầu đặc biệt, có hoàn cảnh riêng. Như vậy, chỉ đạo được việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn II (2020-2025) sẽ tiếp tục góp phần thực hiện tốt mục tiêu định hướng đổi mới giáo dục mầm mon của trường nói riêng và của ngành nói chung. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1. Mô tả thực trạng: Trường thuộc địa bàn cuối huyện. Nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông, công nhân và buôn bán nhỏ. Nhà trường có tổng với diện tích là 8.666 m2,
  6. 6 608 học sinh. Diện tích sân vườn của nhà trường là 3.929m2. Nhà trường có 3 khu Phương Nhị và Nhị Châu (được xây dựng từ năm 2011), khu Yên Phú được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2019. Nhà trường có 19 lớp học và một số phòng chức năng. Nhà trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng mức độ 3 năm 2019. * Số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường : 75 đồng chí. - Biến chế: 56/75 đồng chí (Chiếm 74 % tổng số CBGVNV). Còn lại đều là hợp đồng không xác định thời hạn. - 74/75 (Chiếm 98.7) cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ chuẩn theo luật giáo dục năm 2019. Trong đó giáo viên trên chuẩn 48/50 chiếm (96%), chuẩn 1/50 chiếm (2%), 01 đồng chí đang học nâng cao trình độ. 2. Thuận lợi: - Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của UBND huyện, Đảng ủy, UBND xã và sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ cũng như chỉ đạo hướng dẫn thực hiện công tác đổi mới giáo dục của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện; - Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II; Kiểm định chất lượng đạt cấp độ 3 năm 2019. - Nhiều năm trường được chọn làm điểm các chuyên đề khác nhau cho Phòng GD&ĐT và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Năm học 2020-2021, nhà trường tiếp tục được Phòng GD&ĐT phân công làm điểm chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non... - Ban Giám hiệu và giáo viên được tạo điều kiện tham gia đầy đủ các buổi kiến tập chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các trường điểm của Sở GD&ĐT, các chuyên đề quản lý với chuyên gia nước ngoài, các phương pháp giáo dục tiên tiến... - Trường được xây dựng khang trang, thoáng mát với 19 phòng học và phòng chức năng; cơ sở vật chất tương đối hiện đại phục vụ tốt cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cũng như các công tác khác của nhà trường. - Nhà trường có sân vườn rộng tạo điều kiện tốt trong việc quy hoạch, xây dựng các khu vui chơi hiện đại, phù hợp với định hướng đổi mới, tạo các không gian sáng tạo cho trẻ hoạt động.
  7. 7 - Đội ngũ giáo viên đoàn kết, trẻ, có trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn cao, khả năng tiếp cận với định hướng đổi mới của giáo viên tốt. - Bản thân tôi luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi những quan điểm giáo dục đổi mới, có khả năng trong việc quy tập sức mạnh đoàn kết tập thể, phát huy khả năng riêng của từng giáo viên. 3. Khó khăn: - Nhà trường còn thiếu một số phòng chức năng: 02 phòng thể chất; 02 phòng nghệ thuật so với thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ II. Sân chơi khu Phương Nhị, Nhị Châu và một số hệ thống thoát nước bắt đầu xuống cấp nhiều nơi. - Đồ chơi ngoài trời của Khu Phương Nhị và Khu Nhị Châu sau hơn 10 năm sử dụng mặc dù đã nhiều lần sửa chữa nhưng nhiều cái vẫn xuống cấp, kích thước nhiều cái không còn phù hợp với định hướng đổi mới. - Hệ thống phòng cháy chữa cháy Khu Phương Nhị, Nhị Châu đã nhiều chỗ hỏng và không còn phù hợp với yêu cầu mới của công tác phòng cháy chữa cháy. - Kinh phí dành cho quy hoạch sân vườn, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện đại cho trẻ còn rất hạn chế. - Thời gian trên lớp của giáo viên thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ nhiều nên thời gian dành cho việc tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, các phương pháp giáo dục tiên tiến, sáng tạo trong việc thiết kế đồ dùng, đồ chơi có chất lượng còn hạn chế. - Nhà trường có 3 khu cách xa nhau nên còn gặp một số khó khăn khi triển khai chỉ đạo công việc. III. CÁC GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM GIAI ĐOẠN II TẠI TRƯỜNG MẦM NON. 1. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển, xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi của trường mầm non B xã Liên Ninh giai đoạn 2021 -2025. Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường chính là cách thức tốt nhất để nhà trường phát triển vững chắc, đúng mục tiêu, phù hợp với điều kiện thực tế và hiệu quả trong giai đoạn đổi mới của giáo dục mầm non Hà Nội giai
  8. 8 đoạn 2021-2025. Giai đoạn 2021 -2025 là giai đoạn có nhiều thách thức với nhà trường khi huyện Thanh Trì, xã Liên Ninh đô thị hóa nhanh, phấn đấu xã Liên Ninh thành phường và huyện Thanh Trì phấn đấu thành Quận 2023-2025. Buộc mỗi nhà trường phải có thay đổi phương thức, nội dung, mục tiêu nhằm hoàn thiện mọi nội dung cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cách làm cũ: Những năm học trước, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường (2015-2020) và xây dựng kế hoạch nhiệm vụ mỗi năm học dựa trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ năm học của ngành giáo dục mầm non thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì. Từ đó, nhà trường hướng dẫn các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ năm học theo những nội dung được phân công. Nhưng mục tiêu từng giai đoạn của nhà trường và của địa phương có nhiều thay đổi. Với nội dung làm công việc hàng năm, đã có nhiều đổi mới, sáng tạo. Nhưng trong giai đoạn tới đã nhiều nội dung không còn phù hợp khi mà Luật Giáo dục, Điều lệ trường mầm non mới đã ra đời và có đã có hiệu lực. Cách làm mới: Nhà trường xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường (2021-2025) căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2019; Điều lệ trường mầm non ngày 31/12/2020; Quyết định 95 ngày 26/2/2021 của UNBD huyện Thanh Trì về kế hoạch phát triển giáo dục mầm non huyện Thanh Trì giai 2021-2025; Căn cứ vào kết quả nhà trường đã đạt được của giai đoạn 2015-2020, tình hình thực tiễn của nhà trường, địa phương. Nhà trường xây dựng dự thảo kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, đầu tiên xin ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên, các tổ chuyên môn trong nhà trường đây là việc quan trọng nhất bởi mỗi thành viên trong nhà trường là người tạo ra thành công và quyết định cho việc thực hiện thành công kế hoạch chiến lược. Có thể là những ý kiến phản biện, cũng có thể là những sáng kiến, những giải pháp mới, sáng kiến mới của các tổ chuyên môn... Tất cả các ý kiến đóng góp để xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường (giai đoạn 2021-2025) đều rất quý báu, bởi các thành viên được trao đổi, bàn bạc tìm tòi những giải pháp phù hợp với thực tiễn sẽ góp phần xây dựng kế hoạch chiến lược thực tế, phù hợp với nhà trường, việc lấy ý kiến đóng góp nhằm phát huy tình thần tự chủ, trách nhiệm của mỗi thành viên trong nhà trường để xây dựng kế hoạch phát triển vững chắc cho mỗi cá nhân và tập thể nhà trường. Hình thức lấy ý kiến đóng góp sáng tạo, dân chủ mỗi cá nhân có thể
  9. 9 đóng góp ý kiến bằng văn bản, bằng họp trao đổi trực tiếp trong các tổ chuyên môn, hội đồng nhà trường. Những nội dung trong kế hoạch chiến lược phát triển có liên quan đến việc huy động phối hợp giữa gia đình nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Nhà trường lấy ý kiến đóng góp của các bậc phụ huynh như: Mong muốn của bố mẹ với giáo viên, nhà trường trong những tới. Nhà trường đưa ra các mô hình hoạt động phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ như: Một ngày cha mẹ bé làm cô giáo mầm non; Các hội thi mẹ và bé; Hội thi gia đình bé…nhằm gắn kết các thành viên trong gia đình, gắn kết nhà trường với gia đình…từ đó xin ý kiến đóng góp cũng như sáng kiến thêm của phụ huynh trong việc tạo mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường ở tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc, môi trường lấy trẻ làm trung tâm trong giai đoạn 2021-2025. Hoàn tất việc lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh. Ban giám hiệu nhà trường xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo địa phương để bản kế hoạch chiến lượt phát triển nhà trường thực sự phù hợp với tình hình phát triển của địa phương. Nhà trường góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các tiêu chí văn hóa, xã hội của địa phương trong giai đoạn địa phương phấn đấu thành phường, huyện Thanh Trì phấn đấu thành Quận từ 2021-2025. Với tinh thần công khai, dân chủ, thận trọng và thật sự tâm huyết, Trường mầm non B xã Liên Ninh đã xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn (2021-2025) với mong muốn ngày càng đổi mới môi trường làm việc, tác phong, diện mạo chuyên nghiệp của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong giai đoạn địa phương phát triển mạnh mẽ và yêu cầu hội nhập của giáo dục thủ đô Hà Nội. - Tầm nhìn: Trường mầm non B xã Liên Ninh phấn đấu xây dựng trở thành một ngôi trường an toàn, thân thiện, chất lượng và hiệu quả. Một chiếc nôi rèn luyện để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên được cống hiến có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân. Phụ huynh và học sinh tin cậy đặt trọn niềm tin. Duy trì trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Trở thành trường đạt chuẩn chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo hướng đổi mới hội nhập. Trẻ em mầm non B Liên Ninh là những thế hệ công dân đầy khát vọng với 5 chìa khóa thành công bền vững “Nhân cách - trí thức - năng lực - sức khỏe - tư duy toàn cầu”.
  10. 10 - Sứ mệnh trường mầm non B xã Liên Ninh: “Truyền cảm hứng - Trao yêu thương Tôn trọng sự khác biệt - tạo cơ hội trải nghiệm Mang đến hạnh phúc và thành công cho mọi trẻ” Với phương châm làm việc “Hãy là trẻ để hiểu trẻ” nhà trường xác định rõ mọi thay đổi, đổi mới đều hướng đến đích cuối cùng là trẻ. Để tạo nên một đứa trẻ hạnh phúc thì trẻ phải được sống trong môi trường thực sự hạnh phúc, được tôn trọng phát triển, thể hiện bản thân. - Các giá trị cốt lõi: Chú trọng phát triển nhân cách trẻ (các giá trị yêu thương, biết ơn, tự tin, tôn trọng, trách nhiệm); Hoàn thiện tri thức (kiến thức, khoa học ứng dụng, văn hóa xã hội, công nghệ thông tin) và tư duy toàn cầu (Biết giao tiếp bằng tiếng Anh, khẳng định bản thân, sẵn sàng hội nhập). - Bồi dưỡng đội ngũ: Nhà trường xây dựng lộ trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nắm bắt nhanh những vấn đề cần đổi mới trong giai đoạn giáo dục mầm non Hà Nội đang trên đà hội nhập. Mỗi cá nhân được học tập và mong muốn được thể hiện khả năng của bản thân trước tập thể và phụ huynh, học sinh. Điều cốt lõi của quá trình bồi dưỡng là khơi dậy được khát khao muốn đổi mới, tự hào nghề nhiệp của mỗi cán bộ, giáo viên nhân viên. Với việc xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi được hội đồng sư phạm nhà trường, phụ huynh cùng thống nhất với quyết tâm đưa vào các mục tiêu rõ ràng trong kế hoạch phát triển nhà trường. Bản kế hoạch của nhà trường là trí tuệ, tâm huyết của cả tập thể với hi vọng được thể hiện và cống hiến tạo nên giai đoạn phát triển nhà trường trong những năm học tiếp theo. Kết quả đạt được: Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường được xây dựng và cụ thể hoá bằng kế hoạch hoạt động của các tổ chuyển môn một cách bài bản, được UBND huyện Thanh Trì phê duyệt, đã làm kim chỉ nam cho việc triển khai thực hiện và nhìn thấy đích đến một cách rõ ràng. Vì đã áp dụng, thực hiện biện pháp này ngay từ đầu khi thực hiện cải tiến đổi mới, xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế của địa phương, được thống nhất quyết tâm trong tập thể nhà trường nên khi thực hiện kế hoạch giúp bản thân tôi và tập thể không bị động, lúng túng trong công việc. Với kế hoạch xuyên suốt trong 05 năm học, giúp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chủ động trong việc thiết kế xây dựng môi trường giáo
  11. 11 dục, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho mỗi thành viên trong nhà trường để giúp thực hiện hoàn thành kế hoạch đề ra. Hàng năm, Nhà trường có sự điều chỉnh kịp thời, sát thực, hiệu quả hơn với yêu cầu thực tế. Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được tham gia nhiều các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệm vụ, các kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm và một số lớp tập huấn về các phương pháp giáo dục tiên tiến do Phòng; Sở GD&ĐT tổ chức. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cũng tích cực xây dựng kế hoạch học tập để phát triển năng lực, sở trường của mỗi cá nhân trong giai đoạn mới. Tính đến tháng 4 năm 2021 nhà trường đã có 41/53 cán bộ, giáo viên được xét nâng từ giáo viên hạng 4 lên hạng 3. Nhà trường có 20/50 giáo viên có các chứng chỉ tham gia các khoá học phương pháp giáo dục tiên tiến như: Steam; Montessori; 10/50 giáo viên các khoá học nghệ thuật: nghệ thuật gấp giấy Hàn Quốc, Nhật Bản, đạo diễn múa..Quan trọng hơn là giáo viên có tinh thần tích cực học tập, muốn khám phá khả năng của bản thân, muốn được thể hiện và công hiến với tinh thần học tập và làm việc nhiệt huyết. Chính vì thế được học tập, được thể hiện khát khao của bản thân là hạnh phúc của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Bởi trong nhiều năm nay, mỗi cá nhân trong nhà trường đều được thể hiện hết khả năng của bản thân để xây dựng nhà trường sáng tạo, đổi mới và đoàn kết. 2. Giải pháp 2: Đẩy mạnh công tác tham mưu và phối hợp với cha mẹ trẻ trong các hoạt động. Với việc đã xây dựng thành công môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn I mang lại nhiều dấu ấn của nhà trường với giáo dục mầm non Thủ đô Hà Nội, tôi nhận thức rất rõ công tác tham mưu và phối hợp với phụ huynh là yếu tố quyết định lớn để mang lại thành công của nhà trường trong gia đoạn I). Để quy hoạch xây dựng, cải tạo nhà trường để đạt mục tiêu theo yêu cầu đổi mới giai đoạn (2021 -2025) thì công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền là đặc biệt quan trọng. Nếu không tham mưu tốt, không có kinh phí và sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo thì kế hoạch khó có thể hoàn thành một cách tốt đẹp. Bên cạnh đó nếu nhà trường được sự ủng hộ tin tưởng của phụ huynh học sinh trong các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và phong trào thi đua của cô và trẻ thì nhà trường có nhiều thuật lợi trong việc thực hiện phương pháp giáo dục đổi mới hiệu quả, bởi giáo dục thành công bắt buộc phải có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
  12. 12 Cách làm cũ: Hàng năm nhà trường gửi tờ trình lên Ủy ban nhân dân huyện Thanh trì các hạng mục cần mua sắm, sửa chữa phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở và địa phương. Nhà trường tuyên truyền các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đến phụ huynh chủ yếu là thông qua bảng tuyên truyền, trang website có nhiều nội dung nhưng phụ huynh chưa cập nhật thường xuyên. Việc phối hợp hiệu quả trong việc chăm sóc duôi dưỡng, giáo dục trẻ tại trường và gia đình còn nhiều nội dung chưa kịp thời và chưa thống nhất cao. Cách làm mới: Nhà trường cũng đã được các cấp các ngành quan tâm trong giai đoạn I xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhưng với những yêu cầu đổi mới của giai đoạn II việc tham mưu cần kịp thời và nhiều sáng tạo đổi mới hơn. Nhà trường đã phân loại các hạng mục đầu tư để tham mưu với các cấp cho phù hợp. Nội dung tham mưu với HĐND-UBND huyện Thanh Trì là phần cải tạo sửa chữa tổng thể (Xây thêm các phòng chức năng khu Phương Nhị và Nhị Châu để chuẩn theo thông tư 13; Sơn lại toàn bộ trường, cải tại nhà vệ sinh, làm lại sân trường và cổng trường, làm lại hệ thống phòng cháy, chữa cháy, cải tạo toàn bộ hệ thống điện nước, nhà vệ sinh...). Trước khi tham mưu cần nghiên cứu kĩ yêu cầu của các văn bản quy định so với thực tế của nhà trường và nhu cầu cấp thiết, nội dung trình hợp lý đúng thời gian và giai đoạn. Cần đảm bảo tính tương lai, dài hạn cho giai đoạn phát triển của nhà trường và địa phương, dự báo được tình hình phát triển và xu thế phát triển của địa phương. Với xã Liên Ninh và các ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn xã, Nhà trường đề xuất hỗ trợ cải tạo thêm hệ thống cây xanh, cây ăn quả, vườn hoa, vườn rau. Hộ trợ các hoạt động truyền thông của nhà trường với các nội dung phát triển giáo dục của địa phượng. Xin hỗ trợ ngày công cho các công việc vệ sinh môi trường, trồng hoa cây cảnh...của Đoàn thanh niên, hội phụ nữ xã... Riêng với phụ huynh, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên là một tuyên truyền viên để mỗi gia đình góp công sức, ý tưởng cho việc đổi mới toàn diện trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Cách thức, thời gian tham mưu cũng rất quan trọng. Với từng cấp người tham mưu nên linh hoạt, nội dung nào tham mưu trước, nội dung nào sau cũng cần được cân nhắc kĩ. Bên cạnh việc tham mưu bằng văn bản, nhà trường còn đề xuất nhận các nhiệm vụ chuyện môn như: làm điểm, làm chuyên đề các nội dung giáo dục theo từng năm. Từ đó có cơ hội để trình bầy kế hoạch phát triển
  13. 13 của nhà trường trước các đồng chí lãnh đạo huyện, địa phương. Các nội dung tham mưu cần xây dựng kế hoạch chi tiết, có dự toán phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và địa phương dựa trên văn bản hướng dẫn cụ thể. Nhà trường sẽ nhận được sự ủng hộ từ các bậc phụ huynh nếu phụ hynh thấy trẻ thay đổi tích cực từng ngày, trẻ vui vẻ hạnh phúc khi đến trường. Chính vì vậy, để thực hiện tốt việc tuyên truyển về giáo dục mầm non với các bậc phụ huynh thì mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên cần thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Cần lắng nghe ý kiến của trẻ, hiểu điều trẻ cần và đồng hành cùng trẻ. Cần tôn trọng mọi ý kiến đóng góp, nhất là những đóng góp trái chiều từ các bậc phụ huynh để đi tìm hướng giải quyết phù hợp với nhu cầu của trẻ, của phụ huynh và nhà trường. Năm học 2020- 2021, để xây dựng “Trường, lớp học hạnh phúc” gắn với việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn II, trường mầm non B xã Liên Ninh xác định các nội dung trong tiêu chí 3 (Mối quan hệ trong và ngoài nhà trường) là nội dung mà nhà trường cần tiếp tục cố gắng và sáng tạo hơn nữa. Chính vì thế, các lớp xây dựng nhiều ý tưởng các nội dung phối hợp với cha mẹ trẻ, cộng đồng trong hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Mô hình “Một ngày cha mẹ bé làm cô giáo mầm non” của lớp mẫu giáo lớn A2 là mô hình tiêu biểu nhất được các tổ chuyên môn đánh giá cao. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phối hợp với cha mẹ trẻ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và xây dựng trường lớp học hạnh phúc. Giáo viên lớp mẫu lớn A2, đã tham mưu và đề xuất cùng tổ chuyên môn và Ban giám hiệu nhà trường phối hợp để thực hiện kế hoạch hiệu quả. Các cô đã cho phụ huynh đăng ký để tham gia chương trình “Một ngày cha mẹ bé làm cô giáo mầm non”. Lên danh sách phụ huynh đăng ký, các bậc phụ huynh sẽ được mời tham gia một buổi tập huấn do Tổ chuyên môn của nhà trưởng tổ chức để chia sẻ và hướng dẫn phụ huynh những kiến thức, kỹ năng làm cô giáo mầm non trong 1 ngày. Sau buổi tập huấn các bậc phụ huynh sẽ được xếp lịch cụ thể, mỗi phụ huynh sẽ làm trọn vẹn vai trò của 1 cô giáo mầm non trong một ngày với sự hỗ trợ của giáo viên lớp và sự giám sát của Ban giám hiệu nhà trường. Với việc thực hiện mô hình “Một ngày cha mẹ bé làm cô giáo mầm non” trong học kỳ I năm học 2020-2021 lớp MGL A2 đã thu được rất nhiều kết quả tốt đẹp, có tổng số 10/33 phụ huynh học sinh lớp đã đăng ký tham gia, mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh trở nên thân thiết và cởi mở hơn. Đặc biệt, khi phụ huynh được tham gia làm công việc của các cô giáo trong một ngày, các bậc phụ huynh đã nắm bắt được rõ hơn công việc của các cô, hiểu được sự vất vả
  14. 14 khó khăn của các cô khi chăm sóc, giáo dục các cháu. Phụ huynh có sự cảm thông, sẻ chia và mong muốn muốn ủng hộ, giúp đỡ các cô giáo và nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Ngoài mô hình điểm của lớp MGL A2 nhà trường còn nhiều lớp, tổ, khối với các mô hình khác nhau đều thực hiện hiệu quả để xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc có sự tham gia ủng hộ của phụ huynh như lớp A5, A4, D1…. Nhà trường đã có những mô hình thiết thực, biện pháp hiệu quả, hoạt động thực tế trong quá trình xây dựng trường, lớp học hạnh phúc đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong mỗi phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương. Các bậc phụ huynh lớp MGL tham gia các hoạt động cùng các cô tại trường
  15. 15 Kết quả đạt được: - Năm học 2020-2021, Nhà trường đã tham mưu với UBND huyện để xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà trường đủ các phòng chức năng theo thông tư 13 năm 2020 của Bộ GD&ĐT đảm bảo đủ điều kiện công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Nhà trường đã tham mưu để UBND huyện Thanh Trì đưa vào kế hoạch sửa chữa (giai đoạn 2020-2025). Với tổng kinh phí đầu tư là 17 tỷ đồng gồm xây dựng 02 dãy nhà các phòng chức năng tại Khu Nhị Châu, Phương Nhị: 03 phòng thể chất, 03 phòng chức năg khác, xây dựng lại cổng trường, cải tạo sân trường...Hồ sơ sửa chữa đã được Ban quản lý dự án hoàn thiện và đưa vào thực hiện trong năm 2021. - Nhà trường tiếp tục làm điểm các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ cho Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đây là cơ hội để nhà trường làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo trong năm học 2020- 2021 và những năm học tiếp theo. - UBND xã Liên Ninh và các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn giúp nhà trường cải tạo hệ thống cây xanh, vỉa hè quanh trường. - Đặc biệt các bậc phụ huynh nhà trường ủng hộ nhà trường trong các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cả về vật chất và tinh thần. Nhà trường được phụ huynh đánh giá rất cao trong hội nghị đánh giá sự hài lòng của phụ huynh do Sở GD&ĐT thực hiện đánh giá. 3. Giải pháp 3: Duy trì tốt các hoạt động trong các không gian của nhà trường, chú trọng sáng tạo đổi mới liên tục nội dung, hình thức hoạt động. Trong giai đoạn I xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, Nhà trường đã quy hoạch, xây dựng được rất nhiều các không gian trong và ngoài lớp học để phục vụ các hoạt động tập thể, sáng tạo cho cả cô và trẻ. Giáo viên có nhiều nơi để tổ chức các hoạt động phong phú cho trẻ chính vì vậy trẻ được tham gia nhiều hoạt động khám phá trải nghiệm sáng tạo, trẻ hứng thú đến trường, tự tin, chủ động tham gia các hoạt động trong trường. Nhà trường đã có diện mạo mang màu sắc riêng biệt, độc đáo và khẳng định được thương hiệu của nhà trường với phụ huynh và các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội. Làm sao để duy trì, đổi mới liên tục nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động để cô và trẻ không theo lối mòn không nhàm chán các nội dụng hoạt động với kinh phí chi thường xuyên cho công tác chuyên môn, sửa chữa nhỏ còn
  16. 16 rất hạn hẹp. Là câu hỏi mà mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã cùng nhau trả lời tìm tòi và từng bước thực hiện để đạt được những mong muốn của trẻ, của phụ huynh và yêu cầu đổi mới của ngành. Duy trì nhà trường mang những nét độc đáo, riêng biệt: Với tông màu Trắng – Tím đã rất quen thuộc, mang phong cách riêng đã trở thành thương hiệu riêng của nhà trường, tôi chỉ đạo việc duy trì màu sắc riêng đó nhưng không quá lạm dụng, sử dụng màu sắc hài hoà, nhẹ nhàng nhưng vẫn mang được phong cách riêng đó. Thứ nhất: Hệ thống biểu bảng xung quanh trường, biểu bảng hoạt động ngày hội ngày lễ ... được duy trì thay những cái đã lâu ngày hỏng hoặc nội dung không còn phù hợp với những yêu cầu mới nhưng cần thực hiện theo nguyên tắc màu sắc trắng – tím hài hoà, nổi bật nội dung của bảng biểu, dễ nhìn, tuyên truyền các nội dung. Không vì chỉ chú trọng đến màu sắc mà làm cho các biểu bảng không hợp lý, nội dung không nổi bật, không thực hiện đúng chức năng tuyên truyền các nội dung. Biểu bảng tuyên truyền, phông hội thi...với tông màu trắng - tím Thứ hai: Đồng phục cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh duy trì các thiệt kế về màu sắc, kiểu dáng đã được thiết kế phù hợp với công việc của từng loại trang phục: Áo dài, trang phục hội nghị, trang phục làm việc hàng ngày.
  17. 17 Thực hiện may đồng phục năm mới vẫn duy trì màu sắc hài hoà phù hợp mang phong cách riêng chỉ chú trọng thay đổi chất liệu để phù hợp nhất với công việc của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đồng phục cán bộ, giáo viên, nhân viên Thứ ba: Đồ chơi ngoài trời luôn chịu tác động lớn của thời tiết miền bắc nắng, mưa, ẩm… nên nhà trường đã sửa chữa và sơn mang màu sắc phong cách, phù hợp và đã chọn loại sơn chuyên biệt, độ bền cao tuy nhiên không trách khỏi việc hàng năm sẽ có các chỗ bị hỏng, màu sắc bạc, bong sơn. Để không gian phía ngoài luôn tươi mới, thu hút được trẻ và luôn tạo không gian sáng, xanh cho sân trường, nhà trường đã lên kế hoạch tu sửa hàng năm, và thông báo kế hoạch tu sửa vào đầu mỗi năm học và đã nhận được sự giúp đỡ của phụ huynh, đoàn thanh niên xã Liên Ninh tham gia sơn, sửa đồ chơi ngoài trời cho trẻ. Chính vì thế mà đồ chơi ngoài trời của nhà trường luôn đảm bảo an toàn và luôn
  18. 18 có thẩm mĩ cao. Tạo nên không gian sân trường luôn được đánh giá Sáng – Xanh, luôn thu hút được trẻ ở các hoạt động ngoài sân trường. Không gian sân trường và đồ chơi ngoài trời Thứ tư: Trang trí môi trường trong lớp học tiếp tục được duy trì thân thiện hiệu quả, mang phong cách riêng của các lớp, các độ tuổi, màu sắc hài hoà, bày trí tinh tế, an toàn, dễ lấy, dễ cất, tạo không gian trong lớp thoáng, đặc biệt là đồ chơi, đồ trang trí dễ vệ sinh trong giai đoạn các trường học trên địa bàn cần đảm đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19. Việc trang trí môi trường lớp học là việc hàng năm, hàng tháng, theo sự kiện chủ đề... Nhà trường đã duy trì màu sắc mang đặc trưng như đã gắn liền với tên của nhà trường trong những năm qua. Bất cứ ai đã đến trường đều nhớ và đặc điểm ấn tượng với sự khác biệt của nhà trường với những ngôi trường mầm non khác. Màu trắng – tím kết hợp phối màu hài hoà mang đến cảm giác thư thái thích thú cho cô và trẻ, phụ huynh và khách đến trường. Tạo ấn tượng tốt, mang phong cách riêng dễ nhớ. Mỗi thành viên trong nhà trường từ cô giáo, học sinh đến phụ huynh đều yêu thích màu sắc độc đáo mang nét riêng biệt, phong cách riêng của nhà trường Thứ 5: Duy trì hoạt động tại các phòng chức năng dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, thoải mái ở nơi làm việc
  19. 19 Nét độc đáo của nhà trường không chỉ ở màu sắc, không gian dành cho trẻ mà với sự lắng nghe thấu hiểu những mong muốn của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để xây dựng nhà trường có môi trường làm việc chuyên nghiệp, mang đến cảm hứng, hiệu quả cao trong công việc. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình. Nhà trường đã tận dụng mọi không gian trong trường, sáng tạo để làm các phòng phục vụ hoạt động của cán bộ giáo viên, nhân viên phù hợp với yêu cầu mới và tạo môi trường làm việc chuyện nghiệp. Những hoạt động này đã được đánh giá rất cao tại giai đoạn I. Giai đoạn II nhà trường tiếp tục duy trì hoạt động các phòng: Phòng ăn, phòng giáo viên, phòng nhân viên, các lớp zumba, Yoga và thêm lớp Erobich và các hoạt động văn hoá văn nghệ khác sau giờ làm. Các phòng và hoạt động của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường Duy trì bổ sung đồ dùng đồ chơi, nội dung hoạt động phong phú cho trẻ tại các khu vực trước và sau nhà trường: Môi trường bên ngoài lớp học rất cần thiết cho việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, giúp cho trẻ không những được bổ sung, củng cố kiến thức ở các hoạt động trong lớp mà còn giúp trẻ thay đổi trạng thái, giải toả căng thẳng sau một thời gian phải tập trung chú ý ở các hoạt động trong lớp. Ở các trường mầm non việc xây dựng khung cảnh sư phạm bên ngoài lớp học luôn được chú ý quan
  20. 20 tâm một cách đặc biệt bởi nó thu hút sự chú ý thiện cảm của trẻ và phụ huynh ngay từ ánh mắt đầu tiên khi bước chân vào trường. Và đó cũng là nơi mà mỗi ngôi trường sẽ có cách sáng tạo để mang phong cách, ấn tượng riêng của từng trường. Giai đoạn I, nhà trường đã xây dựng, cải tạo trang trí được không gian phía ngoài trường theo đúng tiêu chí xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Để duy trì được khung cảnh sư phạm đó là cả sự nỗ lực cố gắng của mỗi cán bộ giáo viên nhân viên và có sự chung tay giúp đỡ của các bậc phụ huynh bởi sân trường rộng đến 4000m2, chia các khu vực vui chơi, khám phá, mỗi khu vực lại có đồ dùng, dụng cụ, đồ chơi để tổ chức các hoạt động vui chơi khám phá của trẻ. Duy trì khung cảnh sư phạm của nhà trường luôn xanh mát, sạch sẽ, cây, hoa… phong phú theo mùa. Để tiết kiệm chi phí chăm sóc hoa cây cảnh, nhà trường đã kí hợp đồng thuê khoán công việc chăm tưới hoa, cắt tỉa cây cối với nhân viên bảo vệ nhà trường, các đồng chí nhân viên bảo vệ vừa tăng thu nhập vừa tiết kiệm chi phí so với thuê bên ngoài. Với sự ham tìm tòi hiểu biết về cách thức chăm sóc hoa cây cảnh, nhân giống hoa và trồng theo mùa, cây cối hoa lá tạo khung cảnh sư phạm cho nhà trường luôn xanh, mát cũng là tư liệu khám phá học tập của trẻ khi tham gia hoạt động ngoài trời. Ngoài việc có người chăm sóc, cắt tỉa riêng vườn trường thì mỗi khu vực, nhà trường phân công cho các khối, lớp từng khoảng vườn riêng để cô và trẻ cùng chăm sóc, vệ sinh xung quanh khu vườn được phân công. Đây cũng là các hoạt động lao động bổ ích của cô và trẻ. Từ các hoạt động lao động đó, trẻ được xây dựng nề nếp vệ sinh, bảo vệ môi trường sống quanh trẻ. Hàng năm nhà trường chú trọng việc lắp thêm, bổ sung, thay thế thùng rác, biển chỉ dẫn, nội quy chơi ở các khu vực xung quanh sân trường đảm bảo thẩm mỹ, đúng quy định nhằm mục đích tuyên truyền cũng như phối hợp tốt với phụ huynh nhằm giữ môi trường nhà trường luôn sáng, xanh, sạch trong các hoạt động ngoài giờ phụ huynh tham gia chơi, khám phá cùng trẻ. Đổi mới các hoạt động phát triển vận động, bổ sung đồ chơi dụng cụ tại sân bóng mini và khu vân động: Nhà trường đã xây dựng được một sân vận động mini và một khu phát triển vận động từ năm 2016. Hai khu vực đó là nơi diễn ra rất nhiều các hoạt động phát triển thể chất, các cuộc giao lưu thể thao. Với lịch hoạt động dầy đặc của các khối lớp, chính vì thế để duy trì sân vận động và khu phát triển thể chất đảm bảo chất lượng, an toàn cho trẻ hoạt động thì hàng năm nhà trường lên kế hoạch tu sửa, thay thế cỏ, đồ dùng, đồ chơi, chỉ đạo tổ chuyên môn sáng tạo làm rất nhiều bộ dụng cụ để trẻ hoạt động nhằm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2