Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm phối hợp công đoàn trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ tại trường mầm non
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Kinh nghiệm phối hợp công đoàn trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ tại trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng công tácbảo vệ sức khỏe cho trẻ và phòng chống các dịch bệnh tại trường mầm non; Tìm ra hệ thống các biện phápchỉ đạo để tăng cường bảo vệ sức khỏe cho trẻ và phòng chống các dịch bệnh tại trường mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm phối hợp công đoàn trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ tại trường mầm non
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON C TỨ HIỆP KINH NGHIỆM PHỐI HỢP CÔNG ĐOÀN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN TỐT PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH, BẢO VỆ SỨC KHOẺ CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực: Quản lý Cấp học: Mầm non Tên tác giả: Nguyễn Thị Hải Yến Đơn vị công tác: Trường mầm non C xã Tứ Hiệp Chức vụ: Phó hiệu trưởng Chủ tịch công đoàn
- 2 NĂM HỌC: 20212022 2
- MỤC LỤC 2. Khuyến nghị………………………………………………………………………15
- I. ĐẶT VẤN ĐỀ Danh ngôn có câu:“Chăm sóc sức khỏe ngày hôm nay cho tôi hy vọng tươi sáng hơn vào ngày mai”. Trong đời sống xã hội, sức khỏe luôn giữ vai trò quan trọng. Nó là cơ sở không thể thiếu để góp phần tạo nên nền tảng hạnh phúc cho con người, sự phát triển của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước ta đều khẳng định: “Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi người và của toàn xã hội”. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khẳng định: Có một sức khỏe tốt là một trong những quyền cơbản của con người không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, chính trị hay điều kiện kinh tế. Để có một sức khỏe tốt thì những năm tháng đầu đời là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Trẻ từ 0 6 tuổi là lứa tuổi đang phát triển rất nhanh về thể chất và trí tuệ nhưng đây cũng là giai đoạn trẻ dễ bị nhiễm các loại bệnh dịch nhất do sức đề kháng của trẻ còn non nớt. Chính vì vậy chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe cho trẻ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của mỗi nhà trường trong đó chú trọng vấn đề phòng chống các loại dịch bệnh nhằm bảo vệ trẻ tránh không để trẻ nhiễm bệnh và có nguy cơ lây truyền cho trẻ khác. Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, y tế đã giúp cho cuộc sống của con người ngày càng được hiện đại, sung sướng hơn, nhưng bên cạnh đó có mặt trái là tình hình ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu khiến cho dịch bệnh ngày càng gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp. Hàng năm trên thế giới và tại Việt Nam xảy ra rất nhiều các dịch bệnh đặc biệt là vào thời gian chuyển mùa, khí hậu có nhiều thay đổi đột ngột là điều kiện cho nhiều dịch bệnh bùng phát mạnh như: Sởi, thủy đậu, tay chân miệng, tiêu chảy, cúm A, đau mắt đỏ, hô hấp, sốt xuất huyết.Đặc biệt,từ năm 2019 đến nay đã xuất hiện Virus Covid19, đây là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Loại virut này có tốc độ lây lan chóng mặt và được WHO công bố là đại dịch toàn cầu.Tính đến thời điểm tháng 3/2022 trên toàn thế giới đã có 510.648.529ca nhiễm bệnh và 6.248.520 người tử vong.Riêng ở Việt Nam đã có 10.571.772 ca nhiễm, trong đó 9.092.760 ca đã chữa khỏi và 1.435.991 ca đang được điều trị, 43.021 ca tử vong. Chúng ta có thể thấy được mức độ nguy hiểm của loại dịch bệnh này ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng cũng như dời sống xã hội như nào. Với đặc điểm là bệnh lây truyền qua đường hô hấp nên nguy cơ lây bệnh cao đối với các môi trường sinh hoạt tập thể trong đó có trường học.
- Là phó hiệu trưởng phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, cùng với đó là công tác phối hợp trong công tác công đoàn của nhà trường về quản lý chỉ đạo thực hiện tốt việc bảo vệ sức khỏe trẻ để phòng chống các loại dịch bệnh tại trường mầm non. Bản thân tôi luôn trăn trở làm thế nào để chăm sóc và bảo vệ tốt được sức khỏe của trẻ, làm thế nào để các loại dịch bệnh không có cơ hội thâm nhập vào ngôi trường của mình, để trẻ không bị nhiễm các loại dịch bệnh? Làm thế nào để trẻ phát triển cân đối khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần để đáp ứng lòng mong mỏi, tin yêu của phụ huynh, và hơn hết sau này sẽ là những công dân khỏe mạnh góp phần xây dựng đất nước như Bác Hồ kính yêu hằng mơ ước. Chính vì vậy năm học 2021 2022 tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài: “Kinh nghiệm phối hợp công đoàn trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ tại trường mầm non”. Để đánh giá được thực trạng về đề tài đang nghiên cứu tôi đã tiến hành các bước khảo sát đối với phụ huynh có con học tại trường. Cụ thể như sau: Khảo sát 500 phụ huynh học sinh toàn trường thông qua các biểu mẫu trắc nghiệm trên nhóm zalo lớp. Phụ huynh Phụ huynh Nội dung khảo sát Trẻ đã mắc Trẻ chưa mắc chưa biết cách biết cách xử lý xử lý 1. Dịch bệnh cúm 182/500 318/500 216/500 284/500 mùa 2. Sốt xuất huyết 226/500 274/500 238/500 262/500 3. Các dịch bệnh 273/500 227/500 198/500 302/500 theo mùa * Mục đích của đề tài: Đánh giá thực trạng công tácbảo vệ sức khỏe cho trẻ và phòng chống các dịch bệnh tại trường mầm non. Tìm ra hệ thống các biện phápchỉ đạo để tăng cường bảo vệ sức khỏe cho trẻ và phòng chống các dịch bệnh tại trường mầm non. * Thời gian nghiên cứu đề tài: Từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 3năm 2022. * Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Trẻđang học tập tại trường mầm non C xã Tứ Hiệp.
- * Phạm vi nghiên cứu đề tài: Tại trường mầm non C xã Tứ Hiệp năm học 2021 2022. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Các loại dịch bệnh là những bệnh truyền nhiễm (hay còn gọi là bệnh lây) là bệnh thường gặp ở tất cả các châu lục nhưng đặc biệt ở các nước có khí hậu nóng ẩm nhiệt đới. Căn nguyên bệnh truyền nhễm do các vi sinh vật gây ra gọi là mầm bệnh, bệnh có khả năng lây truyền trong cộng đồng bằng nhiều đường khác nhau và có khi thành đại dịch với số lượng người mắc rất lớn. Dịch bệnh ngày càng có xu hướng diễn biến khó lường, điều đó yêu cầu các cơ quan quản lý cũng như các cơ quan chuyên môn cần những biện pháp ứng phó phù hợp. Tại nhiều nước trên thế giới đang có tình trạng phát sinh, gia tăng những dịch bệnh mới nổi và nguy hiểm như: Ebola, sởi, cúm A (H7N9), MERSCoV, COVID 19... Bên cạnh đó, các bệnh dịch: bại liệt, dịch hạch cũng có nguy cơ bùng phát trở lại sau một thời gian tạm lắng xuống. Ở Việt Nam trong những năm gần đây liên tục xảy ra rất nhiều dịch bệnh, đặc biệt là các loại dịch bệnh liên quan đến trẻ nhỏ dưới 6 tuổi như: Sởi, tay chân miệng, cúm A, sốt xuất huyết… ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng của trẻ. Vào tháng 1/2014 bệnh dịch Sởi đã bùng phát ở 24 tỉnh thành trong đó có thủ đô Hà Nội. Chỉ trong vòng hơn 3 tháng đầu năm 2014 đã có 108 trẻ tử vong do Sởi trong đó 31 trẻ tử vong trực tiếp do bệnh Sởi và 78 trẻ tử vong do các biến chứng từ sởi như: viêm phổi, viêm màng não, viêm tủy, viêm ruột… Theo báo cáo của Bộ y tế, từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 50.400 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 18 trường hợp tử vong. Dịch bệnh có diễn biến phức tạp và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng và sức khỏe của trẻ nhưng chúng hoàn toàn có thể ngăn chặn và khống chế được khi cộng đồng, cha mẹ và cô giáo biết cách chăm sóc trẻ đúng cách, biết giữ gìn vệ sinh ăn uống, vệ sinh thân thể, ăn uống đủ chất và tiêm phòng đầy đủ cho trẻ, tạo cho trẻ một môi trường sống an toàn và trong lành một môi trường không có các nguy cơ gây bệnh. Trường mầm non là nơi tập trung rất đông trẻ học tập, vui chơi và sinh hoạt vì vậy chỉ cần một vài trẻ mắc bệnh sẽ có nguy cơ lây lan sang các trẻ khác và tạo thành dịch bệnh trong trường. Trên địa bàn xãTứ Hiệp từ năm 2009 đến nay đều có người mắc một số bệnh như: sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, sởi.. Chính vì vậy, làm sao để đảm bảo sức khỏe, xây dựng được môi trường học tập vui chơi an toàn, phòng chống các
- dịch bệnh cho trẻ trong là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi trường mầm non nói chung và của trường mầm non C xã Tứ Hiệp nói riêng.
- 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 2.1. Mô tả thực trạng: Trườngmầm non C xã Tứ Hiệp được được thành lập theo Quyết định số 1777/QĐUBND ngày 16/6/2021 trên cơ sở chia tách từ trường mầm non B xã Tứ Hiệp. Trường có 01 điểm trườngvới tổng diện tích đất sử dụng là 6895,7 m2trong đó, diện tích sân chơi là: 2.092,3 m2. Trường được trang bị đồ dùng hiện đại, đồ chơi ngoài trời; các lớp được trang bị các đồ dùng, các trang thiết bị đảm bảo yêu cầu tối thiểu phục vụ công tác chăm sóc trẻ. Năm học 20212022, trường có 16 lớp với tổng số cháu là 539 cháu . Trong đó Nhà trẻ: 48 trẻ, MG: 491 trẻ. Toàn trường có 47 đồng chí CB GV NV, trong đó: Ban giám hiệu có 03 đồng chí, giáo viên có 32 đồng chí, cô nuôi có 8 đồng chí, nhân viên bảo vệ có 02 đồng chí, 01 đồng chí kế toán, 01 nhân viên văn thư. 2.2. Thuận lợi: Được sự quan tâm của lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng cho trường cơ ngơi khang trang, sạch đẹp, thoáng mát đảm bảo đủ tiêu chuẩn trường Quốc gia mức độ 2. Đội ngũ Ban giám hiệu đoàn kết thống nhất trong mọi công việc, nhiệt tình, năng động, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, được đào tạo cơ bản, được tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Luôn chú trọng mục đích bồi dưỡng đội ngũ duy trì và phát triển chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Đội ngũ giáo viên, nhân viên nhiệt tìnhyêu nghề mến trẻ, đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, có tinh thần và trách nhiệm cao trong công việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Có sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh trong trường.Đa số phụ huynh có ý thức phối hợp tốt cùng nhà trường trong việc chăm sóc sức khoẻ cho trẻ. Trường có phòng y tế riêng biệt với tổng diện tích 34 m2với trang thiết bị y tế đầy đủ theo đúng danh mục quy định. 2.3. Khó khăn: 01 CBQL kiêm nhiệm công tác y tế trường học nên còn gặp khó khăn trong công tác quản lý, giám sát và việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Địa bàn xã trong những năm gần đây đều có người mắc 1 số dịch bệnh như: sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, sởi…
- 3. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên, nhân viên tăng cường bảo vệ sức khỏe cho trẻ và phòng chống các dịch bệnh Lập kế hoạch là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết của mỗi nhà quản lý nhằm xác định mục tiêu cần phải đạt được là gì? Qua đó xác định việc phải làm, làm như thế nào, làm khi nào và ai sẽ làm. Lập kế hoạch khoa học, cụ thể giúp tôi chủ động trong công việc, biết làm việc gì trước, việc gì sau, không bỏ sót công việc vàđảm bảocho công việc thực hiện không bị chồng chéo. Kế hoạch còn làm cơ sở cho việc kiểm tra, giám sát, đánh giá mọi hoạt động và chất lượng công việc của giáo viên, nhân viên trong trường. Căn cứvào tình hình thực tế của nhà trường cũng như vấn đề dịch bệnh luôn có diễn biến phức tạp, tôi đã nhận định được những điểm mạnh và những điểm còn hạn chế trong vấn đề phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong trường mình. Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên, nhân viên tăng cường bảo vệ sức khỏe cho trẻ và phòng chống các dịch bệnh năm học 2021 2022 một cách cụ thể như sau (Phụ lục 1). Từ tháng 4/2021do tình hình dịch bệnh Covid 19 bùng phát nên UBND thành phố Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã liên tục ra các thông báo, công văn, quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học phòng chống dịch. Chính vì vậy, trong thời gian cô và trò nghỉ phòng, chống dịch tôi đã xây dựng Kế hoạch điều chỉnh bổ sung công tác Chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong thời gian trẻ nghỉ học phòng chống dịch Covid 19 tại nhà.(Phụ lục 2) Với bảnkế hoạch được xây dựng một cáchkhoa học, đầy đủ, rõ ràngcácnội dung và đề ra các biện pháp cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trườngtôi đã thực hiện công tác chỉ đạo giáo viên, nhân viên tăng cường bảo vệ sức khỏe cho trẻ và phòng chống các dịch bệnh một cách khoa học, có hiệu quả trong năm học 20212022. Biện pháp 2: Tham mưu với Hiệu trưởng đầu tư, bổ sung, sửa chữa cơ sở vật chất để tăng cường công tác bảo vệ sức khỏe của trẻ và phòng chống các dịch bệnh. Cơ sở vật chất là một trong những điều kiện quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho trẻ và phòng chống các dịch bệnh trong trường. Trang bị cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc bán trú càng đầy đủ, hiện đại thì chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho trẻ càng tốt. Nắm được tầm quan trọng đó nên ngay từ cuối dịp hè năm 2021tôi đã chỉ đạo giáo viên và cô nuôi tiến hành rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất trong lớp, bếp,
- sân chơi để bổ sung thay thế những đồ dùng đồ chơi đã cũ hỏng và trang bị thêm các đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ. * Đối với các lớp học: Thay thế, bổ sung kịp thời các loại đồ dùng đồ chơi đã cũ hỏng không đảm bảo vệ sinh và mất an toàn cho trẻ. Bổ sung chăn, chiếu, gối, cốc đủ cho số trẻ đảm bảo giữ ấm cho trẻ vào mùa đông, mát về mùa hè. Nhà vệ sinh: phát nước tẩy rửa, xà phòng thơm và găng tay theo đúng định kỳ. Loại bỏ hoàn toàn các cây dây leo trồng bằng lọ nước treo trong lớp, nhà vệ sinh, góc thiên nhiên để tránh muỗi bọ gậy có nơi trú ẩn và sinh sản. Sửa chữa, cải tạo các đồ dùng, trang thiết bị ở nhà vệ sinh các lớp * Đối với khu vực vui chơi ngoài trời của trẻ: Rà soát, loại bỏ và bổ sung thay thế các đồ chơi cũ, hỏng, xuống cấp không đảm bảo an toàn cho trẻ và là nơi trú ngụ của bọ gậy, muỗi, không còn nước đọng và vệ sinh môi trường cho trẻ hoạt động. Sơn lại toàn bộ đồ chơi ngoài sân trường. Sửa chữa, trát lại những chỗ sân trường bị bong, trũng nước, cải tạo lại hệ thống cống rãnh thoát nước tại khu lẻ đảm bảo an toàn, vệ sinh cho trẻ khi vui chơi. Tham mưu chặt bỏ các cành cây to, um tùm trong sân trường để tạo môi trường thoáng mát, tránh muỗi phát sinh do cây cối rậm rạp và có nguy cơ gãy đổ mỗi khi trời mưa to gây nguy hiểm cho cô và trẻ. * Đối vớibếpăn: Tham mưu với Hiệu trưởng đầu tư, trang bị đầy đủ các đồ dùng trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác chăm sóc bán trú của trẻ. Bể nước, bình chứa nước phải được đậy nắp, có khóa và vệ sinh thường xuyên định kỳ theo đúng lịch. * Đối với phòng y tế: Sưu tầm, trang bị các loại tranh ảnh, bài viết tuyên truyền của các cơ quan ban ngành chuyên môn về các loại dịch bệnh trẻ thường hay mắc phải theo từng mùa và những lúc dịch cao điểm. Tham mưu với Hiệu trưởngtrang bị phòng y tế có đủ các phương tiện cho phòng chống dịch bệnh: Bông, băng, cồn sát trùng, khẩu trang, kẹp nhiệt độ, dung dịch cloraminB, đủ cơ số thuốc theo quy định và một số đồ dùng y tế khác… Trang bị đồ dùng, thiết bị, danh mục thuốc cần thiết đối với khu cách ly Covid19. * Kết quả:
- Sau khi đề xuất, tham mưu với Hiệu trưởng, năm học 2021 2022 trường đã lên kế hoạch đầu tư, bổ sung mua sắm được một số đồ dùng trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, góp phần phòng chống được các loại dịch bệnh. Từ việc đầu tư bổ sung cơ sở vật chất hiện đại đã đảm bảo tốt hơn cho công tác chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe cho trẻ, công tác phòng chống dịch bệnh cũng được thuận lợi và hiệu quả hơn. Ngoài việc tham mưu bổ sung cơ sở vật chất tôi còn tham mưu trong Ban giám hiệu tổ chức phòng dịch cho trẻ: Phun thuốc diệt muỗi vào trước các đợt dịch sốt xuất huyết, đặc biệt sau các trận mưa rào. Tổ chức vệ sinh: khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, rửa bể nước định kỳ 2 tuần/lần... Lập kế hoạch vệ sinh hàng tuần, hàng ngày cho các lớp và bếp ăn: vệ sinh chăn, chiếu, gối, khăn mặt trẻ, vệ sinh đồ dùng đồ chơi trong lớp và ngoài trời. Xét nghiệm nước và thau bể nước định kỳ theo lịch. Biện pháp 3: Phối hợp công đoàn trong công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên nâng cao hiểu biết về kiến thức bảo vệ sức khỏe cho trẻ và phòng chống các dịch bệnh. Phối hợp là quá trình kết nối các hoạt động, hỗ trợ, hợp tác lẫn nhau của các cán bộ giáo viên, viên chức, người lao động nhằm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong công tác. Mục tiêu cuối cùng của phối hợp là tạo ra sự thống nhất, đồng thuận, bảo đảm chất lượng và hiệu quả trong quản lý. Nói cách khác, phối hợp là bố trí cùng nhau làm theo một kế hoạch để đạt một mục đích chung. Thông qua phối hợp, các bộ phận và cá nhân trong đơn vị được trao đổi hoạt động và thông tin với nhau, hỗ trợ cho nhau trong việc thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của tập thể và cá nhân, từ đó hiệu quả công việc được nâng cao. Trong quản lý chỉ đạo, nhà trường đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề phối hợp với công đoàn động viên đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn, tham gia vào các lớp tập huấn đạo tạo, bồi dưỡng đội ngũ để nâng cao kỹ năng sư phạm, chuyên môn nghiệp vụ nói chung và để hiểu biết về kiến thức bảo vệ sức khỏe cho trẻ và phòng chống các dịch bệnh tại trường mầm non nói riêng. Như chúng ta đã biết, giáo viên, nhân viên là những người hàng ngày trực tiếp làm công tác chăm sóc nuôi dưỡng, nấu ăn cho trẻ suốt 8 tiếng tại trường. Chính vì vậy trẻ có được an toàn, được chăm sóc sức khỏe tốt và phòng chống được dịch bệnh hay không là nhờ vào đội ngũ giáo viên, nhân viên trong
- trường. Nhận thức được tầm quan trọng của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong công tác bảo vệ sức khỏe và phòng chống các loại dịch bệnh cho trẻ, ngay từ đầu năm học tôi đã tham mưu trong Ban giám hiệu phối hợp với công đoàn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ngũ giáo viên nhân viên với mục đích cung cấp các kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng về chăm sóc và phòng chống các loại dịch bệnh cho trẻ. Giúp giáo viên, nhân viên có được ý thức đề phòng, kiểm tra các yếu tố nguy cơ xảy ra dịch bệnh một cách thường xuyên để có biện pháp khắc phục kịp thời, có hiệu quả. Với biện pháp này tôi đã thực hiện như sau: Sưu tầm và trang bị sách, báo, tài liệu có liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ và phòng chống các dịch bệnh của Sở y tế, trung tâm y tế huyện, xã. Động viên tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên, nhân viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về: Phòng, chống dịch bệnh cho trẻ trong trường học, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác y tế, vệ sinh học đường, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ do Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm y tế và Ủy ban nhân dân huyện, xã tổ chức. Tổ chức cho 100% giáo viên, nhân viên thực hành ngay sau buổi tập huấn để rút kinh nghiệm. Tổ chức thi quy chế chăm sóc nuôi dạy trẻ lý thuyết vừa thực hành một lần/năm. Quy chế chuyên môn của từng năm học là văn bản có tính chất hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên thực hiện xuyên suốt trong năm học để đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Vì vậy, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã thông qua và triển khai quy chế chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tới 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và yêu cầu thực hiện nghiêm túc. Trong đó, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ và làm tốt công tác phòng chống các loại dịch bệnh, tôi đã chỉ đạo giáo viên, nhân viên chú trọng đến một số việc cần làm khi thực hiện quy chế chuyên môn như sau: * Đối với giáo viên: Giáo viên phải linh hoạt trong tổ chức các hoạt động cho trẻ đặc biệt khi thời tiết thay đổi, khi có dịch bệnh xảy ra. Các hoạt động đảm bảo tính vừa sức để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Phòng học luôn đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Lưu ý đến các đợt có dịch bệnh bùng phát bên ngoài để có những bao quát
- kịp thời phát hiện trẻ mắc dịch bệnh và cách ly kịp thời tránh dịch bệnh lây lan trong trường. Tổ chức tốt giờ ăn, giờ ngủ cho trẻ. Đảm bảo nước mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Chú trọng các cháu cá biệt, trẻ có biểu hiện ốm mệt đột xuất để có biện pháp chăm sóc phù hợp. Chú trọng rèn nền nếp và kỹ năng vệ sinh cho trẻ. Thực hiện nghiêm túc sổ nhật ký đón, trả trẻ. Đặc biệt chú trọng đến tình hình sức khỏe của trẻ hơn nữa trong những đợt cao điểm dịch. Thực hiện nghiêm túc lịchvệ sinh hàng ngày, hàng tuần tại lớp mình Thực hiện nghiêm túc lịchgiặt chăn, gối và lịchhấp khăn cho trẻ. * Đối với cô nuôi: Thực hiện nghiêm túc quy trình chế biến bếp 1 chiều tại bếp ăn 2 khu. Sơ chế, chế biến các món ăn phải đeo khẩu trang, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước khi chia thức ăn chín cho trẻ phải rửa tay bằng xà phòng diệt trùngvà đeo găng tay nilong, bịt khẩu trang. Thực hiện nghiêm túc lịch vệ sinh trong và ngoài khu vực bếp theo định kỳ. Sấy bát thìa 2 lần/ ngày. * Đối với cán bộ phụ trách y tế: Thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến mới nhất của các loại dịch bệnh trên cả nước nói chung và địa bàn nói riêng. Có kế hoạch tập huấn cho giáo viên trên lớp, tuyên truyền với các bậc phụ huynh về cách phòng, chống dịch bệnh. Theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ ốm, mệt đột xuất (nếu có) tại phòng y tế. Thực hiện lịch hấp khăn cho trẻ theo lịch đúng theo nhiệm vụ được phân công. * Kết quả: Việc phối hợp công đoàn động viên đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn và thực hiện một cách linh hoạt đã giúp giáo viên và nhân viên đạt được kết quả cao trong công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ và phòng chống dịch bệnh. 100% giáo viên, nhân viên được tham gia bồi dưỡng và đã có những kiến thức, hiểu biết, kỹ năng cơ bản về chăm sóc sức khỏe và phòng chống, xử lý các loại dịch bệnh thường gặp ở trẻ đạt hiệu quả.
- Biện pháp 4: Tăng cường bảo vệ sức khỏe cho trẻ qua việc xây dựng thực đơn ăn hợp lý và đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường. Là một hiệu phó phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong nhà trường, bản thân tôi luôn trăn trở làm sao trẻ đến trường ngoài được vui chơi, học tập để phát triển tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ thì trẻ còn được thưởng thức những bữa ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để trẻ phát triển toàn diện về thể chất. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học tôi đã phối hợp với đồng chí kế toán và bếp trưởng, thăm dò ý kiến của giáo viên và phụ huynh để xây dựng thực đơn ăn tiêu chuẩn cho trẻ đảm bảo đúng theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tính khẩu phần ăn cho trẻ trên phần mềm dinh dưỡng.Bữa chính tiêu chuẩn là bữa ăn có tối thiểu 10 loại thực phẩm và ngoài các món như cơm, canh, món mặn, tráng miệng sẽ có thêm món xào. Căn cứ vào tình hình thực phẩm của địa phương theo mùa và mức tiền ăn 1 ngày của trẻ, dựa trên kết quả khảo sát, tôi đã xây dựng thực đơn ăn cho trẻ đảm bảo cân đối tỷ lệ các chất, đa dạng các loại thực phẩm theo hướng dẫn năm học của SGD&DDT Hà Nội. Đặc biệt, năm học 20212022 trẻ nghỉ học thời gian khá dài, hiệu phó nuôi dưỡng và tổ nuôi xây dựng các món ăn dinh dưỡng với thực đơn theo tháng để cùng phối kết giáo viên gửi bài phụ huynh chăm sóc dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của trẻ tại nhà để phòng chống dịch đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được nhà trường coi là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ bởi chúng ta ai cũng biết “Bệnh từ miệng mà vào”, cơ thể trẻ mầm non đang trong quá trình phát triển, còn rất non nớt, chỉ cần trẻ bị ngộ độc thực phẩm hoặc thường xuyên sử dụng các thực phẩm không an toàn thì hậu quả sẽ khôn lường. Hằng năm, Ban giám hiệu nhà trường đã xem xét, lựa chọn các công ty cung ứng thực phẩm có đủ tư cách pháp nhân, được UBND huyện phê duyệt cho phép cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể. Thực hiện tốt công tác tiếp phẩm và giao nhận thực phẩm. Thực hiện tốt các yêu cầu trong việc sơ chế, chế biến và bảo quản thực phẩm. * Kết quả: Trong thời gian nghỉ phòng chống dịch, nhà trường đã xây dựng thực đơn theo tháng (Tuần chẵn/tuần lẻ Phụ lục 3) và quay các video hướng dẫn cách sơ chế, chế biến món ăn giầu chất dinh dưỡng gửi phụ huynh chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại nhàtổng số video nuôi dưỡng nhà trường đã gửi tới phụ huynh
- là: 29 video, số bài tuyên truyền về nuôi dưỡng: 28 bài, bài tuyên truyền về y tế, sức khỏe: 41 bài, được đăng tải trên trang website: mamnonctuhiep.edu.vn. Khi trẻ đi học trở lại, nhà trường đã xây dựng và áp dụng thực đơn bữa chính tiêu chuẩn theo 2 mùa với các thực phẩm đa dạng và phong phú: mùa đông và mùa hè. Hằng năm, qua thăm dò và thường xuyên dự giờ ăn các lớp tôi nhận thấy trẻ ăn ngon miệng, hết suất, ăn được nhiều rau hơn nhờ có món xào và rất hào hứng khi đến giờ ăn cơm. Thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vì vậy trong năm học trường không để xảy ra bất kỳ trường hợp trẻ bị ngộ độc thực phẩm đối với trẻ. Biện pháp 5: Phối kết hợp với trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã và phụ huynh trong công tác bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Để trẻ an toàn tránh được dịch bệnh thì vai trò của trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã sở tại là rất quan trọng, đây là những cánh tay đắc lực giúp nhà trường trong việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Nếu không có sự giúp đỡ của trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã thì việc tìm tòi tài liệu và kiến thức về phòng chống dịch bệnh sẽ có nhiều hạn chế và gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó để chăm sóc tốt sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho trẻ thì sự phối kết hợp với các bậc cha mẹ học sinh là nhiệm vụ quan trọng bởi ngoài thời gian ở trường được sự chăm sóc tận tình của cô giáo thì hết giờ trẻ lại trở về với vòng tay của cha mẹ, cộng đồng.Vì vậy để công tác phối hợp cùng trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã và phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe và phòng chống các dịch bệnh cho trẻ được tốt tôi đã thực hiện 1 số việc sau: * Với trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã: Đề xuất cung cấp cho nhà trường những tư liệu về phòng, chống các dịch bệnh cho trẻ, tài liệu về chăm sóc sức khỏe, chăm sóc trẻ bị bệnh. Mời trạm y tế xã trực tiếp trao đổi và bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng về phòng chống dịch bệnh cho giáo viên, nhân viên. Đề xuất cung cấp cho nhà trường một số dung dịch khử khuẩn như: CloraminB, Javen...để vệ sinh môi trường giúp phòng chống dịch bệnh có hiệu quả trong các đợt cao điểm của dịch. * Với phụ huynh: Tuyên truyền tới 100% các bậc phụ huynh về phương pháp chăm sóc sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, nhận biết các triệu chứng và phòng chống các loại dịch bệnh cho trẻ. Đa phần phụ huynh trong trường là công nhân viên chức, kinh doanh buôn bán nên thời gian đưa đón con rất hạn chế, thường nhờ ông bà, người nhà đưa đón vì vậy Ban giám hiệu đã chỉ đạo các lớp lập trang zalo của
- lớp mình để tiện trao đổi các hoạt động và tình hình sức khỏe của các con đến các bậc phụ huynh, đồng thời tuyên truyền kịp thời cách phòng chống các loại dịch bệnh mới bùng phát. Nhà trường có trang web và facebook riêng để cập nhật kịp thời các hoạt động của giáo viên và trẻ, đồng thời kịp thời tuyên truyền đến các bậc phụ huynh khi có dịch bệnh xảy ra. Phương pháp tuyên truyền này đã mang lại rất nhiều hiệu quả mà không tốn kém về kinh phí. Ngoài ra nhà trường còn tiến hành tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác như: thông qua các buổi họp phụ huynh, tại bảng tuyên truyền các lớp và sân trường, tuyên truyền trên loa phát thanh của nhà trường vào các giờ đón và trả trẻ, phát tờ rơi,… Tuyên truyền các bậc phụ huynh cho con tiêm phòng đầy đủ các mũi tiêm chủng mở rộng như: Sởi, thủy đậu, cúm A,... Chỉ đạo giáo viên kết hợp trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ, nắm bắt được tình hình diễn biến của các loại dịch bệnh, tuyệt đối không cho trẻ đến gần những nơi đang có nguy cơ dịch bệnh xảy ra. Chú ý vệ sinh thân thể hàng ngày cho trẻ, vệ sinh môi trường xung quanh trẻ và chú ý đến dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ. Nếu có trẻ mắc bệnh cần yêu cầu phụ huynh cho trẻ nghỉ đúng đủ số ngày theo quy định của Bộ y tế với từng loại bệnh, đến khi trẻ khỏi hoàn toàn mới cho trẻ đi học lại để tránh lây lan sang các bạn khác. Khi trẻ mắc bệnh cha mẹ tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý dùng các bài thuốc dân gian để chữa trị, tắm cho trẻ dễ dẫn đến viêm nhiễm và những biến chứng khó lường. * Kết quả: Trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã trong năm học đã cung cấp cho nhà trường rất nhiều các tranh ảnh, áp phích, bài tuyên truyền về cách phòng chống, triệu chứng và cách chăm sóc khi trẻ bị mắc một số dịch bệnh như: tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, cúm A, Ebola, thủy đậu,.. Đặc biệt, từ đầu tháng 2 năm 2020 cho đến nay, khi dịch bệnh Covid19 bùng phát tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, Trung tâm y tế huyện đã thường xuyên tập huấn cho các nhà trường lý thuyết và thực hành về công tác phòngchống dịch, cũng như hướng dẫn làm các loại sổ sách theo dõi sức khỏe của trẻ khi trẻ quay lại trường học. Thông qua việc trao đổi, tuyên truyền 100% các bậc phụ huynh trong trường đã nâng cao được kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho trẻ, có được những kiến thức cơ bản về triệu chứng, cách phòng chống và chăm sóc khi trẻ mắc bệnh. Các bậc phụ huynh đã tích cực kết hợp cùng nhà trường, giáo viên trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ, quan tâm, ủng hộ mọi hoạt động của nhà trường.
- 4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Sau một năm áp dụng các biện pháp trên, được sự ủng hộ của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh trong nhà trường, công tác chỉ đạo tăng cường bảo vệ sức khỏe cho trẻ và phòng chống các dịch bệnh tại trường đã thu được một số kết quả sau: 100% trẻ được tuyệt đối an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần. Qua một năm trong trường không có trường hợp trẻ mắc bất kỳ loại bệnh dịch nguy hiểm nào. Trẻ khoẻ mạnh, mạnh dạn, tự tin, có nề nếp trong mọi hoạt động, có kỹ năng hành vi văn minh. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ được cải thiện đạt chất lượng tốt hơn nhiều so với đầu năm học. - Khung cảnh trong và ngoài lớp học được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, hợp lý, khu vui chơi rộng rãi thoáng mát, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh tuyệt đối cho trẻ khi tham gia các hoạt động. 100% giáo viên, nhân viên nắm được và thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, có kiến thức, kỹ năngchăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ, phòng và xử lý các loại dịch bệnh. Phụ huynh phấn khởi, tin yêu và tín nhiệm đội ngũ giáo viên, tín nhiệm nhà trường. Phụ huynh ủng hộ nhiệt tình trong việc chăm sóc trẻ và đảm bảo an toàn về vệ sinh cho trẻ cũng như cung cấp đầy đủ dưỡng chất, góp phần nâng cao sức đề kháng cho trẻ để phòng tránh dịch bệnh. Do đó nhà trường có nhiều thuận lợi trong việc xã hội hoá giáo dục, góp phần xây dựng cơ sở vật chất cho trường, lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp, nề nếp ngày càng quy mô hơn, hiện đại hơn. Công tác kiểm tra y tế hàng năm của trường luôn đạt kết quả tốt và được các đoàn kiểm tra đánh giá cao, đặc biệt trong năm học 2021 2022 nhà trường không để xảy ra bất kể dịch bệnh nào đối với trẻ. Kết quả khảo sát cuối năm: Phụ huynh Phụ huynh Nội dung khảo sát Trẻ đã mắc Trẻ chưa mắc chưa biết cách biết cách xử lý xử lý 1. Dịch bệnh cúm 26/500 474/500 500/500 0/500 mùa (5,2%) (94.8%) (100%) (0%) 0/500 500/500 500/500 0/500 2. Sốt xuất huyết (0%) (100%) (100%) (0%)
- 3. Các dịch bệnh 18/500 482/500 500/500 0/500 theo mùa (3,6%) (96,4%) (100%) (0%) III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Qua một năm thực hiện các biện pháp “Kinh nghiệm phối hợp công đoàn trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ tại trường mầm non”, tôi nhận thấy: Việc chỉ đạo tăng cường bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho trẻ là một vấn đề hết sức cần thiết trong những năm gần đây. Nó góp phần nâng cao sức đề kháng và giảm thiểu nguy cơ mắc dịch bệnh ở trẻ, giúp giáo viên, nhân viên và phụ huynh có được kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết trong chăm sóc nuôi dưỡng phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Qua đó, giúp cho trẻ có được những kiến thức cần thiết trong việc tự giác vệ sinh cá nhân cho chính bản thân mình. Trong năm học vừa qua nhà trường đón đoàn kiểm tra y tế học đường về kiểm tra và được đánh giá rất cao môi trường sư phạm, khâu vệ sinh phòng chống dịch bệnh của nhà trường và kết quả đạt 100/100 điểm. Đạt được những kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, sự đầu tư cơ sở vật chất của các cấp lãnh đạo, sự đoàn kết nhất trí cao trong Ban giám hiệu, sự ủng hộ nhiệt tình của tập thể cán bộ giáo viên nhân viên, sự quan tâm hợp tác của Trung tâm y tế huyện và Trạm y tế xã, sự phối hợp của các bậc phụ huynh trong nhà trường. BẢNG SO SÁNH KẾT QUẢ ĐẦU NĂM CUỐI NĂM * Đối với trẻ: Nội dung Đầu năm Cuối năm (Tháng 5) khảo sát (Tháng 9)
- Trẻ đã mắc Trẻ chưa mắc Trẻ đã mắc Trẻ chưa mắc 1. Dịch bệnh 182/500 318/500 26/500 474/500 cúm mùa (36.4%) (63,6%) (5,2%) (94.8%) 2. Sốt xuất 226/500 274/500 0/500 500/500 huyết (45,2%) (54,8%) (0%) (100%) 3. Các dịch 273/500 227/500 18/500 482/500 bệnh theo mùa (54,6%) (45,4%) (3,6%) (96,4%) * Đối với phụ huynh: Đầu năm Cuối năm (Tháng 5) (Tháng 9) Nội dung Phụ huynh Phụ huynh Phụ huynh Phụ huynh khảo sát chưa biết biết cách xử chưa biết biết cách xử cách xử lý lý cách xử lý lý 1. Dịch bệnh 216/500 284/500 500/500 0/500 cúm mùa (43,2%) (56,8%) (100%) (0%) 2. Sốt xuất 238/500 262/500 500/500 0/500 huyết (47,6%) (52,4%) (100%) (0%) 3. Các dịch 198/500 302/500 500/500 0/500 bệnh theo mùa (39,6%) (60,4%) (100%) (0%) 2. Khuyến nghị đề xuất: Đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe, phòng chống các dịch bệnh thường gặp ở trẻ. Đề xuất Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tiến hành tổ chức những đợt phun thuốc muỗi các khu vực công cộng trên địa bàn để đảm bảo môi trường trong sạch cho nhân dân và đảm bảo an toàn khu vực vui chơi của trẻ. Trên đây là bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi, rất mong các cấp lãnh đạo cũng như hội đồng xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm các cấp góp ý, bổ sung cho
- tôi để tôi vững vàng hơn trong công tác quản lý và chỉ đạo giáo viên, nhân viên làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong trường mầm non vào những năm tiếp theo. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Hà Nội, ngày 25 tháng 4 năm 2022. Người viết Nguyễn Thị Hải Yến PHỤ LỤC 1 KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ SỨC KHỎE CHO TRẺ VÀ PHÒNG CHỐNG CÁC DỊCH BỆNH NĂM HỌC 2021 - 2022 Thời gian Người Nội dung Biện pháp thực hiện thực hiện - Xây dựng môi - Chỉ đạo giáo viên kiểm - Ban giám trường an toàn tra, rà soát, loại bỏ những hiệu, giáo cho trẻ đồ dùng đồ chơi không an viên 16 nhóm toàn đối với trẻ lớp - Xây dựng - Phối hợp với nhân viên kế - Hiệu phó thực đơn ăn tiêu toán và bếp trưởng xây nuôi, kế toán, Tháng 9,10, chuẩn cho trẻ dựng thực đơn ăn tiêu bếp trưởng 11/2021 chuẩn cho trẻ theo đúng hướng dẫn của SGD&ĐT Hà Nội - Triển khai, áp - Tham mưu với Hiệu - Hiệu phó dụng tính khẩu trưởng mua phần mềm dinh nuôi phần ăn cho trẻ dưỡng, áp dụng tính khẩu trên phần mềm phần ăn và xây dựng thực dinh dưỡng đơn ăn cho trẻ trên phần mềm dinh dưỡng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường Mầm non
27 p | 1165 | 104
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường Mầm non
24 p | 515 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 75 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
29 p | 88 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn