Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và giảng dạy
lượt xem 12
download
Công nghệ thông tin đã mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học theo nhóm, dạy học cá nhân hay đồng loạt cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin. Do sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin mà giáo viên đều có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình dạy học nói chung và phần mềm dạy học nói riêng. Sáng kiến này sẽ nêu một số biện pháp chỉ đạo hỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và giảng dạy. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và giảng dạy
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ: I. Lời mở đầu: Trong thời đại hiện nay, nhờ có những thành tựu của công nghệ thông tin mà thế giới đã và đang chứng kiến những thay đổi có tính bứt phá trong mọi hoạt động phát triển kinh tế xã hội. Công nghệ thông tin đã góp phần tích cực cho việc tạo ra những nhân tố năng động mới, cho quá trình hình thành nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin. Sự phát triển như vũ bão của ngành khoa học và công nghệ thông tin đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người. Đối với ngành GD&ĐT, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lí và giảng dạy đã đem lại một hiệu quả tích cực: Thông tin được cập nhật nhanh chóng và chính xác, việc quản lí nhân sự, quản lí chuyên môn nhẹ nhàng và khoa học. Các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đã chỉ rõ trọng tâm của ngành GD&ĐT là đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Giáo dục và Đào tạo. Công nghệ thông tin đã mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học theo nhóm, dạy học cá nhân hay đồng loạt cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin. Do sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin mà giáo viên đều có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình dạy học nói chung và phần mềm dạy học nói riêng. Nhờ có sử dụng các phần mềm dạy học mà tất cảc các đối tượng học sinh đều có thể hoạt động tốt trong môi trường học tập. Nhờ có máy tính điện tử mà việc thiết kế kế hoạch bài học và giảng dạy trên máy tính trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với các cách dạy truyền thống, chỉ cần bấm chuột vài giây sau trên màn hình hiện ra ngay nội dung bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút được sự chú ý và tao hứng thú đối với các em học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên sẽ có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở, tạo điều kiện cho học sinh được hoạt động nhiều hơn trong giờ học. Những khả năng mới mẻ và ưu việt của công nghệ thông tin đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, cách học tập, cách tư duy và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của mỗi con người. Chính vì vậy, mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản về chất lượng học tập của học sinh, tạo ra môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần là thầy đọc, trò 1
- chép, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức. Hoà nhập với xu thế chung của thời đại nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới các nhà trường theo hướng hội nhập, đồng thời thực hiện tốt mục tiêu nhiệm vụ năm học, Phòng GD&ĐT Đông Sơn trong 2 năm qua đã chỉ đạo các nhà trường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và trong giảng dạy nhằm góp phần đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các bậc học. Có thể nói việc vận dụng những ứng dụng công nghệ thông tin đã đem lại những hiệu quả đáng khích lệ trong quá trình quản lí và giảng dạy tại các nhà trường Tiểu học trong 2 năm học 2009 – 2010 và 2010 – 2011. Đặc biệt trong năm học 2010 – 2011, việc chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và giảng dạy đã đem lại những kết quả thiết thực cho việc nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường, chất lượng đại trà được chuyển biến tích cực, chất lượng khá giỏi được nâng cao. Điều đó khẳng định rằng tư tưởng chỉ đạo của các cấp đã được cơ sở tiếp thu, triển khai thực hiện có hiệu quả tốt. II. Thực trạng việc chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin ở cấp tiểu học huyện Đông Sơn: Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Thanh Hoá, Phòng GD&ĐT huyện Đông Sơn về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và giảng dạy, trong những năm học trước đây, dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, các trường Tiểu học đã tiến hành phát động đội ngũ giáo viên soạn bài trên máy vi tính. Để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ quản lí và đội ngũ giáo viên tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin, Phòng GD&ĐT đã liên tục mở các lớp chuyên đề bồi dưỡng cập nhật kiến thức về công nghệ thông tin. Đến năm học 2008 – 2009, 100% đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên Tiểu học trong toàn huyện đã được cấp chứng chỉ từ loại khá trở lên. Chính việc làm này đã tạo điều kiện thuận lợi cho dội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên từng bước tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và giảng dạy có hiệu quả. Đối với công tác quản lí giáo dục tại các nhà trường, việc vân dụng công nghệ thông tin đã tạo ra một phương thức nhẹ nhàng trong việc thực hiện hồ sơ sổ sách và báo cáo. Đối với giáo viên, trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, nếu có sự cân nhắc và lựa chọn nội dung kiến thức cần truyền thụ cho học sinh hợp lí thì giáo án điện tử là một trong những hình thức đổi mới có hiệu quả cao. Ngoài việc mở lớp tập huấn bồi dưỡng kĩ năng cơ bản để ứng dụng công nghệ thông tin, về phía huyện, năm học 2007 – 2008 đã đầu tư kinh phí mua sắm cho mỗi trường Tiểu học 01 bộ máy vi tính; năm học 2008 – 2009 đầu tư cho 2 đơn vị có phòng máy vi tính (TH 2
- Đ.Yên, TH Đ.Anh); Năm học 2009 – 2010 đầu tư cho 4 đơn vị có phòng máy vi tính (TH Đ.Thanh, TH Đ.Hoàng, TH Đ.Văn, TH Đ.Hưng). Có thể nói số lượng đơn vị có phòng máy vi tính chưa nhiều, song đó cũng chính là những điểm khởi đầu cho việc chỉ đạo và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhà trường. Tính đến thời điểm năm học 2009 – 2010, 100% đội ngũ giáo viên soạn bài trên máy vi tính và thiết kế một số giáo án điện tử để giảng dạy ở các môn học. Năm học 2010 – 2011, 22/22 trường Tiểu học đã được nối mạng Internet và thường xuyên cập nhật thông tin qua hộp thư điện tử. Tuy nhiên, bước đầu thực hiện thiết kế giáo án điện tử cũng còn gặp nhiều khó khăn, phải đầu tư nhiều thời gian, song tất cả các nhà trường đã mạnh dạn chỉ đạo thực hiện. Vậy, làm thế nào để việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và giảng dạy có hiệu quả tốt nhằm góp phần đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường Tiểu học? Đó là một câu hỏi mà các nhà quản lí chỉ đạo cần phải quan tâm. Xuất phát từ tình hình thực tế của các nhà trường Tiểu học, bản thân tôi đã có những trăn trở, suy nghĩ, cùng với đồng nghiệp tìm ra những biện pháp chỉ đạo có hiệu quả, đáp ứng từng bước việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lí và giảng dạy ở các nhà trường trong những năm học vừa qua. 3
- B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: I. Các giải pháp và biện pháp tổ chức thực hiện thực hiện: 1. Triển khai và quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc ứng dụng công nghệ thông tin đến đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên: Quán triệt và thực hiện tinh thần văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT số 896/BGDĐTGDTH ngày 13/0282006 và hướng dẫn số 8232/ BGDĐT GDTH: Tiếp tục đổi mới phương pháp quản lí, khuyến khích đội ngũ sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy, tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới cách soạn bài, góp phần đem lại cho học sinh những giờ dạy thật sự bổ ích và sinh động. Phòng GD&ĐT huyện đã tổ chức triển khai kịp thời văn bản chỉ đạo của Bộ đến đội ngũ cán bộ quản lí và đội ngũ giáo viên trong toàn huyện để mọi người thấy rõ tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ đem lại hiệu quả tốt trong quá trình quản lí chỉ đạo và giảng dạy trong các nhà trường hiện nay. Đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên đã hiểu được mục đích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nhà trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng là sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ lao động trí tuệ, giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí, giúp các thầy giáo, cô giáo nâng cao chất lượng dạy học, trang bị cho học sinh kiến thức về công nghệ thông tin, học sinh sử dụng máy tính như một công cụ học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập góp phần rèn luyện một số phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 2. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục để xây dựng cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị dạy học hiện đại: Việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đòi hỏi phải có một sự đầu tư cơ sở vật chất nhất định nhằm vào mục tiêu hỗ trợ giáo viên giảng dạy, hỗ trợ học sinh học tập và hỗ trợ đổi mới quản lí giáo dục. Để có được 4
- một cơ sở vật chất phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin ở các nhà trường Tiểu học là một vấn đề hết sức khó khăn trong điều kiện là cấp học Phổ cập không được thu tiền học phí. Nếu như trong mỗi năm học không làm tốt công tác xã hội hoá để huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục thì chắc chắn các nhà trường khó có thể thực hiện được tinh thần chỉ đạo của ngành. Chính vì vậy, trong những năm học vừa qua ngành GD&ĐT Huyện Đông Sơn đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục huy động kinh phí xây dựng phòng máy, mua sắm trang thiết bị dạy học hiện đại với tổng kinh phí 1 tỉ 760 triệu đồng. Trong 2 năm học 2009 2010; 2010 2011 tất cả các nhà trường đã đầu tư xây dựng được 7 phòng máy ( TH Đ Hoàng, TH Đ Anh, TH Đ Hưng, TH Đ Thanh, TH Đ Văn, TH Đ Tân, TH Thị trấn), 22/22 trường mua sắm được 188 máy vi tính, Laptop; 17 máy Projecter, Riêng đơn vị Tiểu học Đông Hưng là đơn vị đi đầu của bậc Tiểu học Đông Sơn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và dạy học có hiệu quả. Trong năm học 2010 – 2011, Tiểu học Đông Hưng đã huy động phụ huynh và địa phương đầu tư 80 triệu đồng mua sắm trang thiết bị lắp đặt hệ thống Camera gồm 20 chíp điện tử phục vụ cho công tác quản lí chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường. Nhờ làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, các nhà trường đã từng bước đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học hiện đại phục vụ công tác quản lí cũng như công tác giảng dạy của đội ngũ giáo viên, đó chính là kết quả bước đầu làm cơ sở cho việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin ở các nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các môn học. Ngoài ra, các nhà trường đã tuyên truyền đến lực lượng cha mẹ học sinh đầu tư mua sắm máy vi tính, nối mạng tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia giải Toán và Tiếng Anh qua mạng Internet. 3. Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn về công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên: Đưa công nghệ thông tin vào nhà trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng là một công việc cần thiết, cấp bách và dài hơi. Nó cần đến tầm nhìn xa của cán bộ quản lí các cấp, cần tới một định hướng triển khai đúng đắn. Đội ngũ giáo viên Tiểu học có vai trò quyết định nhất trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bậc Tiểu học. Vì thế việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học để dạy các bộ môn cụ thể là một việc làm hết sức cần thiết. Ngay từ năm học 2007 – 2008, Phòng GD&ĐT đã phối hợp với Sở GD&ĐT liên tục mở các lớp tập huấn bồi dưỡng về công nghệ thông tin trước hết cho đội ngũ cán bộ quản lí và tiếp đó đến đội ngũ giáo viên, hiện nay 100% đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên đã được phổ cập trình độ về Tin 5
- học, các nhà trường đã chủ động mời chuyên gia về trường mở lớp bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ cách khai thác và sử dụng các phần mềm thiết kế giáo án điện tử, việc tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và trong giảng dạy đã từng bước đem lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay giáo viên đã biết khai thác các dữ liệu cần thiết trên mạng Internet để tìm kiếm các thông tin phục vụ cho bài giảng, chính vì vậy chất lượng giờ dạy đã được nâng lên rõ rệt, chất lượng học tập của học sinh cũng có chuyển biến tích cực nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Những nội dung cơ bản tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên đó là: Biết khai thác dữ liệu trên mạng Internet để tìm kiếm thông tin, hình ảnh, phim tư liệu để lựa chọn tư liệu phù hợp với nội dung bài giảng. Cách thiết kế giáo án điện tử gồm các bước: Khởi động chương trình PowerPoint; Tạo khung hình mẫu; Tạo nền bằng nền mẫu; Tạo nền bằng màu Kiểu nền Hình ảnh; Tạo hiệu ứng nền; Tạo chữ; Thiết lập hiệu ứng; Chèn phim và âm thanh. Một số thủ thuật khi thiết kế giáo án điện tử ( giảm dung lượng hình ảnh; giảm dung lượng file âm thanh; giảm dung lượng các file video; cái gì cần nhúng (chèn) vào bài giảng, cái gì cần liên kết…). 4. Vận dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lí và chỉ đạo nhà trường: Phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường ngay từ đầu năm học quán triệt đội ngũ về tinh thần làm việc: Tất cả các bộ phận cần ứng dụng những kĩ năng đã được tập huấn về công nghệ thông tin để thực hiện có hiệu quả công tác của mình. Trong các buổi hội họp triển khai những nội dung trọng tâm trong năm học, trong từng tháng, Ban giám hiệu đều thực hiện thông qua hình thức trình chiếu để giáo viên dễ theo dõi, nắm bắt các nội dung và đồng thời rút ngắn thời gian hội họp. Các bộ phận có thể gửi kế hoạch hoạt động hoặc giáo án điện tử qua địa chỉ Email của nhà trường, trên cơ sở đó Ban giám hiệu sẽ góp ý trao đổi và bổ sung những vấn đề cần thiết để hoàn chỉnh kế hoạch hoặc các bài dạy. Các nhà trường công khai địa chỉ Email để khi cần giáo viên có thể chủ động liên hệ, trao đổi công việc. Qua việc thực hiện trao đổi thông tin, Ban giám hiệu sẽ nắm bắt tâm tư nguyện vọng của một số giáo viên, qua đó có thể động viên kịp thời, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn của giáo viên trong quá trình giảng dạy. Hiệu trưởng các nhà trường thường xuyên chỉ đạo các bộ phận truy cập mạng Internet để lấy thông tin, kịp thời nắm bắt các văn bản chỉ đạo, kế 6
- hoạch, các hoạt động theo lịch công tác của Phòng GD&ĐT để chủ động trong công việc quản lí chỉ đạo tại trường. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí chỉ đạo theo đúng Quyết định của Giám đốc Sở GD&ĐT đã ban hành. Ngoài việc trao đổi thông tin qua hộp thư điện tử thường xuyên, trong công tác quản lí chỉ đạo nền nếp dạy và học, đơn vị Tiểu học Đông Hưng đã dẫn đầu các trường Tiểu học trong huyện quản lí mọi hoạt động của thầy và trò qua hệ thống Camera đây là một việc làm thiết thực nhằm đổi mới công tác quản lí để nâng cao chất lượng dạy và học. 5. Tổ chức chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy của giáo viên: Ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức chuyên đề: Nâng cao hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Qua chuyên đề bồi dưỡng giáo viên được thực hành một số kĩ năng cơ bản: cách truy cập vào trang web để lấy thông tin, hình ảnh, đoạn phim…, cách chèn hình ảnh, cắt đoạn phim, tạo những hiệu ứng liên kết các slide, những việc làm cần thiết để phục vụ thiết kế giáo án điện tử. Các nhà trường huy động nguồn kinh phí trang bị máy chiếu đa năng, màn hình cố định tại phòng học để giáo viên thực hiện các tiết dạy được thuận tiện. Động viên khuyến khích đội ngũ giáo viên mua sắm máy tính sách tay theo hình thức trả góp để giáo viên có phương tiện soạn bài trên máy tính và thiết kế giáo án điện tử được thuận lợi. Ngoài ra, thông qua việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, các đơn vị tổ chức đăng cai triển khai các tiết dạy bằng giáo án điện tử để cùng nhau dự giờ rút kinh nghiệm giờ dạy, cách thiết kế bài dạy và sử dụng phương tiện trình chiếu sao cho có hiệu quả nhất. Trong năm học 2010 – 2011, Phòng GD&ĐT đã tổ chức được 60 tiết dạy bằng giáo án điện tử thông qua sinh hoạt cụm chuyên môn, trong đó số tiết xếp dạy giỏi: 45; xếp khá: 15 6. Tổ chức chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động học tập của học sinh: Để việc tổ chức cho học sinh ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, ngoài các tiết học trên phòng máy, các nhà trường vận động cha mẹ học sinh tạo điều kiện mua sắm máy vi tính cho học sinh tự học ở nhà, mặc dù là địa phương còn gặp nhiều khó khăn, đa số các gia đình làm nghề nông là chủ yếu nhưng do việc tuyên truyền của nhà trường, phụ huynh thấy được lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập hiện nay là một điều vô cùng quan trọng và đông đảo phụ huynh đã đồng tình ủng hộ. 7
- Ở trường, tất cả học sinh được làm quen với máy vi tính, giáo viên hướng dẫn cho các em các kĩ năng cơ bản để thực hiện các thao tác trên máy vi tính tham gia các kì thi Giải toán qua mạng Internet, Olympic Tiếng Anh qua mạng Internet, trên cơ sở đó về nhà các em có thể tự học để nâng cao các kĩ năng cơ bản. Năm học 2010 2011, số lượng học sinh tham gia các kì thi giải Toán và Tiếng Anh qua mạng Internet đã tăng lên rất nhiều so với năm học 2009 – 2010. Qua các vòng thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia, huyện Đông Sơn có rất nhiều học sinh đạt điểm cao và đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia môn Tiếng Anh qua mạng. II. Kết quả đạt được: Trong năm học 2010 2011, việc chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và giảng dạy ở các trường Tiểu học đã đạt được những kết quả cụ thể như sau: 1. Về công tác quản lí chỉ đạo: 22/22 trường tiểu học đã được nối mạng Internet, thường xuyên cập nhật thông tin, trao đổi thông tin qua hộp thư điện tử theo QĐ của Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa. 01 đơn vị (Tiểu học Đông Hưng) đã đầu tư trang bị hệ thống Camera gắn chíp điện tử để quản lí mọi hoạt động của nhà trường trong năm học, đây là đơn vị đi đầu trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả cao ở bậc Tiểu học huyện Đông Sơn. 2. Về hoạt động dạy học: 100% giáo viên soạn bài trên máy vi tính, không còn tình trạng giáo viên soạn bài viết tay. Toàn huyện đã thực hiện được 1204 giáo án điện tử giảng dạy ở tất cả các khối lớp và các môn học, giáo viên đã từng bước có kĩ năng soạn giảng trên phương tiện máy móc hiện đại góp phần tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp nâng cao hiệu quả trong hoạt động dạy và học. Giáo viên đã có sự lựa chọn các bài dạy phù hợp để đầu tư thiết kế giáo án điện tử, biết phát huy tối đa những ưu thế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tạo cho lớp học thật sự sinh động với những hiệu quả về âm thanh, hình ảnh mà chỉ có giáo án điện tử mới thực hiện được những hiệu quả tích cực này. Thống kê các tiết soạn giảng bằng giáo án điện tử trong năm học 2010 – 2011 (Sinh hoạt cụm chuyên môn; thao giảng GVG; dạy theo thời khóa biểu): + Tổng số tiết dạy bằng giáo án điện tử: 1204 tiết; 100% số tiết dạy xếp khá và giỏi. + Tổng số tiết xếp loại giỏi: 281 tiết 8
- Khối Số tiết xếp TT Tên trường Môn dạy lớp loại giỏi TV, Toán, TNXH, 1. TH Đ Hoàng 1 – 5 19 Khoa học, Lịch sử 2. TH Đ Ninh 1 – 5 TV, Toán, TNXH 7 TV, Thủ công, Đ.đức, 3. TH Đ Khê 1 – 5 5 Toán TV, Toán, Đ.đức, 4. TH Đ Hòa 1 – 5 5 TNXH, Khoa học TV, Toán, Đ.đức, 5. TH Đ Minh 1 – 5 TNXH, T. Anh, 14 Khoa học , LS&ĐL TV, Toán, Khoa học, 6. TH Đ Anh 1 – 5 5 T. Anh, LSử TV, Toán, Mĩ thuật, 7. TH Đ Xuân 1 – 5 Đ. đức, T. Anh, ÂN, 8 Khoa học TV, Toán, Đ.đức, 8. TH Đ Tân 1 – 5 11 TNXH, T.Anh, Địa lí Đ. đức, Thủ công, 9. TH Đ Thịnh 1 – 5 5 LS&ĐL, ÂN TV, TNXH, Địa lí, 10. TH Đ Yên 1 – 5 6 T.Anh TV, Toán, Đ.đức, TN 11. TH Đ Văn 1 – 5 XH, T. Anh, Khoa 13 học , LS&ĐL TV, Mĩ thuật, TNXH, ÂN, Thủ công, 12. TH Đ Phú 1 – 5 14 Khoa học, Địa lí, T. Anh TV, Toán, Đ.đức, 13. TH Đ Nam 1 – 5 TNXH, T. Anh, 17 Khoa học , LS&ĐL TV, Toán, Đ.đức, 14. TH Đ Vinh 1 – 5 6 TNXH, Khoa học 15. TH Đ Quang 1 – 5 TV, Toán, ÂN 3 16. TH Đ Hưng 1 – 5 TV, Toán, Đ.đức, 54 9
- TNXH, T.Anh, Khoa học , LS&ĐL, Thủ công, Mĩ thuật TV, Toán, ÂN, 17. TH Đ Lĩnh A 1 – 5 4 Mĩ thuật TV, Toán, TNXH, 18. TH Đ Lĩnh B 1 – 5 T.Anh, Khoa học, 13 LS&ĐL 19. TH Đ Tiến A 1 – 5 TV, ÂN, Toán, Đ.đức 4 TV, Đ đức, Mĩ thuật, 20. TH Đ Tiến B 1 – 5 10 T.Anh TV, Toán, Đ.đức, 21. TH Đ Thanh 1 – 5 TNXH, T Anh, 34 Khoa học , LS&ĐL TV, Toán, Đ.đức, TN XH, T Anh, Khoa học , 22. TH Thị trấn 1 – 5 24 LS&ĐL, Thủ công, Mĩ thuật Cộng: 281 3. Về chất lượng giáo dục: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của giáo viên đã thực sự mang lại những kết quả đáng phấn khởi, học sinh ham thích học tập đối với những tiết dạy bằng giáo án điện tử thiết kế chương trình Powerpiont, học sinh tiếp thu bài một cách chủ động và có nhiều thời gian để thực hành luyện tập, chất lượng học tập đạt kết quả cao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của giáo viên là một ưu thế cơ bản giúp học sinh đổi mới phương pháp học tập giúp các em phát huy tối đa khả năng sáng tạo của bản thân mình trong quá trình học tập, kết quả cụ thể: + Chất lượng đại trà: Học sinh lên lớp thẳng: 98.7%, trong đó tỉ lệ khá giỏi: 77.7%. + Số lượng học sinh dự thi và đạt giải qua các kì thi giải Toán qua mạng, Olympic Tiếng Anh qua mạng: Môn thi TS HS dự Đạt giải cấp Đạt giải cấp Đạt giải cấp thi huyện tỉnh quốc gia Toán 538 274 Không tổ chức Không tổ chức 10
- Tiếng 294 141 35 5 Anh C. KẾT LUẬN: Với sự phát triển như vũ bão của ngành Khoa học và Công nghệ đã và đang đem lại những thành tựu hết sức to lớn trong mọi hoạt động của con người trên toàn cầu. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình quản lí và dạy học đã đem lại những kết quả tích cực, mọi thông tin được cập nhật nhanh chóng và chính xác, việc quản lí nhân sự, quản lí chuyên môn nhẹ nhàng và khoa học, các bài giảng thiết kế bằng giáo án điện tử giảng dạy đạt hiệu quả cao. Hiện nay, việc hiểu biết và vận dụng công nghệ thông tin vào quản lí và giảng dạy là một việc làm cần thiết 11
- nhằm mục đích đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng dạy học. Thực hiện tốt công tác chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lí và dạy học chắc chắn sẽ đem lại những hiệu quả tích cực góp phần thúc đẩy tiến trình đổi mới các nhà trường theo hướng hội nhập và phát triển bền vững trong tương lai. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học hiện nay đang là vấn đề quan tâm để nâng cao chất lượng dạy học, đó là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. Để việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới công tác quản lí, đổi mới công tác giảng dạy là một công việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều các điều kiện về cơ sở vật chất, về tài chính và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lí, đội ngũ giáo viên. Vì vậy, để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học trong thời gian tới ngày một hiệu quả hơn cần phải quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau đây: Thường xuyên mở các lớp chuyên đề về ứng dụng công nghệ thông tin để bồi dưỡng và nâng cao kĩ năng cơ bản cho đội ngũ cán bộ quản lí và đội ngũ giáo viên. Nhà nước cần có một nguồn kinh phí tăng cường đầu tư, nâng cao và hiện đại hoá thiết bị công nghệ dạy học đầu tư cho các nhà trường, đảm bảo tất cả các trường đều có trang thiết bị dạy học hiện đại, tạo điều kiện cho đội ngũ ứng dụng có hiệu quả tốt. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin có chất lượng tốt để tất cả các trường học kết nối và khai thác mạng Internet một cách tốt nhất. Cần có sự chỉ đạo đồng bộ, thống nhất bằng các văn bản mang tính chất pháp quy để giúp các nhà trường có cơ sở huy động nguồn vốn đầu tư cho hoạt động này, nhằm góp phần làm thay đổi nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và quản lí giáo dục, tạo nên được sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội thông qua mạng Internet, làm cơ sở tiến tới một xã hội học tập trong thời đại công nghệ số./. Ngày 16 tháng 4 năm 2011 Người viết Lưu Thị Diệp 12
- HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP HUYỆN: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HĐKH Chu Quang Phúc 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
18 p | 377 | 71
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm quản lý và chỉ đạo hoạt động giáo dục
7 p | 446 | 60
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực
27 p | 44 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo công tác thi đua của người hiệu trưởng
28 p | 83 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 36 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công tác chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ tại trường mầm non
16 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo tăng cường giáo dục phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em và ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thành phố Ninh Bình
10 p | 131 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường Mầm non
27 p | 34 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non
33 p | 42 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chỉ đạo đổi mới việc ứng dụng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo theo phương pháp giáo dục Montessori vào giảng dạy tại Trường Mầm non Hoa Mai
27 p | 23 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tiếp tục chỉ đạo hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở trường Tiểu học (2021)
21 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm chỉ đạo, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học hiệu quả cao tại Trường trung học phổ thông Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên
54 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh tự tin khi biểu diễn bài hát
14 p | 118 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 1
14 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú học tập phần Công dân với đạo đức lớp 10 thông qua việc sử dụng chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
13 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Chế tạo dụng cụ thí nghiệm minh họa quá trình truyền pha dao động điều hòa
14 p | 48 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn