Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường Mầm non
lượt xem 7
download
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể phù hợp với điều kiện của trường; Công tác tuyên truyền phối hợp; Chỉ đạo xây dựng trường môi trường bên ngoài lớp học; Chỉ đạo xây dựng trường môi trường bên trong lớp học;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường Mầm non
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, chịu trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Mục tiêu của ngành học là hình thành cho trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa, tạo những tiền đề cần thiết để chuẩn bị cho trẻ bước vào trường phổ thông. Muốn vậy, người làm công tác ở bậc học mầm non phải biết xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động phù hợp với tâm, sinh lý lứa tuổi, giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và quan hệ xã hội. Khác với trường phổ thông, môi trường lớp học ở trường mầm non với các mảng tường, các góc chơi, đồ chơi được sắp xếp, trang trí nổi bật nhằm thu hút sự chú ý của trẻ cùng với không khí lớp học vui tươi, chan hòa, gần gũi giữa cô và trẻ. Đơn giản là thế nhưng việc thực hiện không hoàn toàn dễ dàng. Bởi môi trường giáo dục trong trường mầm non phải tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt, từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình Giáo dục mầm non mới, thì vấn đề xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ mầm non được đặt ra ngày càng cấp thiết hơn. Trong thực tế hiện nay ở trường tôi, đa số giáo viên đã biết cách xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục do cô tổ chức. Trường đã đạt được một số kết quả đáng kể, song việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại đơn vị vẫn còn những vấn đề bất cập, hạn chế: môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, còn mang tính áp đặt, cách bố trí các góc hoạt động chưa linh hoạt, chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc, các mảng tường, đồ dùng đồ chơi … Làm thế nào khắc phục tình trạng đó và thực hiện tốt hơn các phong trào thi đua của ngành? Trước câu hỏi và những khó khăn thách 1
- thức đó, là cán bộ quản lý trường Mầm non, Tôi suy nghĩ, trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp, cách làm sao cho hiệu quả nhất, phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của trường. Tôi manh ̣ dan ̣ chọn đề tài: “Biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường Mâm non” ̀ làm sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm học 20172018. 1.2. Điểm mới của đề tài: Năm học 20172018 Phòng GD&ĐT Lệ Thủy tiếp tục chỉ đạo nội dung sửa đổi, bổ sung của Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 28/2016/TTBGDĐT đồng thời triển khai có hiệu quả các nội dung hoạt động của chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 20162020 theo Kế hoạch số 396/KHSGDĐT ngày 06/3/2017 của Sở GD&ĐT Quảng Bình. Phòng GD&ĐT Lệ Thủy tập trung chỉ đạo có hiệu quả mô hình điểm các cấp để tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng, đồng thời tổ chức và chỉ đạo các trường MN tham gia cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các trường MN” cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Vì vậy người CBQL&GV phải tập trung giải quyết dứt điểm những yếu kém về CSVC, thiết bị trường học, tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của trẻ vào các hoạt động học tập, vui chơi, sinh hoạt; Phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên trong việc tìm tòi, đổi mới phương pháp CSGD phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ; Huy động sự tham gia của các bậc phụ huynh, các tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ khai thác học liệu, phương tiện giáo dục văn hóa truyền thống, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, xây dựng mối quan hệ giữa trường mầm non, giáo viên và phụ huynh; tạo được không khí giao tiếp tích cực , kích thích hứng thú hoạt động của trẻ ở trường mầm non. “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là xây dựng một môi trường giáo dục mà trẻ thực sự được khám phá, trãi nghiệm, vui chơi, phát huy được tính sáng tạo, tính chủ động, tích cực, tự giác, tăng cường sự nhiệt huyết của giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của phụ huynh, thu hút sự quan tâm, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần của các bậc cha mẹ, chính quyền địa phương và các nguồn lực đóng góp hỗ trợ trên địa bàn. 2
- * Phạm vi áp dụng đề tài: Đề tài “Biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường Mâm non” ̀ được áp dụng trong phạm vi trường mầm non của Tôi trong năm học 2017 2018 và những năm tiếp theo. Đề tài này cũng có thể áp dụng cho các trường Mầm non trong và ngoài huyện, tỉnh. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng. ́ ục mầm non cả nước nói chung, của huyện Lệ Thủy nói riêng Giao d đã và đang thực hiện theo hướng đổi mới phương pháp giáo dục, thực hiện nâng cao chất lượng chuyên đề “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, đòi hỏi nhà trường cần phải đẩy mạnh công tác xây dựng môi trường giáo dục phù hợp, xây dựng các điều kiện để đảm bảo công tác chăm soc giao duc tre đ ́ ́ ̣ ̉ ạt hiệu quả cao. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, bậc học Mầm non đã triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Trường Tôi là một trong những đơn vị thuộc vùng khó khăn của huyện, nhưng với sự nổ lực phấn đấu hết mình của Ban giám hiệu, sự đồng thuận của đội ngũ chị em trong nhà trường đã thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm khá tích cực và quyết liệt. Một trong những yếu tố để thực hiện tốt việc “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là nội dung “xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện” phù hợp với đặc điểm hoạt động và tâm sinh lý trẻ đã được Phòng GDĐT chỉ đạo tích cực và nhà trường đã hưởng ứng thực hiện nội dung này, kết quả đạt được đáng ghi nhận. Tuy nhiên với nguồn kinh phí nhà trường có hạn, nên người cán bộ quản lí cần phải có những giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế cua nha tr ̉ ̀ ương, cua đia ph ̀ ̉ ̣ ương để góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường Mâm non. ̀ Quá trình thực hiện đề tài này, bản thân Tôi đã gặp phải những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi: Trường được Phòng GD – ĐT Lệ Thủy, lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương luôn quan tâm chỉ đạo giúp đỡ trong các hoạt động của nhà trường. 3
- Được nhiều phụ huynh quan tâm trong việc phối hợp với nhà trường thực hiện các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đa số trẻ, khỏe, nhiệt tình trong công tác, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đoàn kết cùng quyết tâm phấn đấu xây dựng trường hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đội ngũ Ban giám hiệu năng động, vững vàng về chính trị, có năng lực, có trình độ chuyên môn, nhiệt tình với công việc, có kỹ năng điều hành đội ngũ tốt và được đào tạo cơ bản về chuyên môn. 2.1.2. Khó khăn: Điều kiện kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư kinh phí để tăng trưởng CSVC và xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm gặp nhiều khó khăn hơn. Khuôn viên nhà trường hẹp, vị trí các khu vui chơi bố trí chưa được hợp lý, các giàn cây leo, giàn hoa leo chưa có, vị trí nhà xe chưa phù hợp... Trang thiết bị ở các nhóm lớp qua hàng năm, đồ dùng, đồ chơi CSVC nhà trường được tăng trưởng nhưng để đáp ứng yêu cầu thiết bị dạy học hiện nay và theo chuẩn của Bộ GD&ĐT quy định thì vẫn còn thiếu. Việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú; cách bố trí các góc hoạt động chưa linh hoạt; chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc; hình ảnh trên các mảng tường chủ yếu để trang trí, giáo viên chưa tận dụng các hình trang trí làm phương tiên dạy học; ít sử dụng các nguyên vật liệu mở để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động, chưa biết tận dụng các nguyên vật liệu dễ kiếm để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động mà chỉ sử dụng những đồ dùng sẵn có chưa chịu khó dưu tầm tìm kiếm vật liệu, chưa biết vận dụng huy động phụ huynh hỗ trợ, giúp đõ trung việc xây dựng môi trường. Năng lực chuyên môn trong đội ngũ chuyên môn không đồng đều. Một bộ phận giáo viên khi tổ chức các giờ hoạt động còn mang tính áp đặt chưa chú trọng vào tâm lý trẻ, chưa tạo nhiều cơ hội để phát huy tính tích cực chủ động ở trẻ. Nhận thức của một số phụ huynh chưa cao, chưa thực sự phối hợp với giáo viên để cùng chăm sóc giáo dục trẻ. 4
- Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn của Phòng GD ĐT Lệ Thủy, sự giúp đỡ của chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể ở địa phương, sự đồng thuận và quan tâm nhiệt tình của các bậc phụ huynh trong việc triển khai thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tôi đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn để xây dựng một môi trường giáo dục phù hợp thực sự là môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Để đạt được điều này, nhà trường đã tập trung thực hiện một số biện pháp cơ bản sau: 2.2. Các biện pháp. 2.2.1. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể phù hợp với điều kiện của trường: Để xây dựng kế hoạch phù hợp, sát thực, việc đầu tiên là Tôi tiến hành khảo sát môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện ở cac nhom, ́ ́ lơp và các khu v ́ ực của trường. Kết quả khảo sát môi trường như sau: Nội dung khảo sát Hiện trạng 1. Môi trường bên ngoài Có quy hoạch hợp lý Hệ thống bồn hoa cây cảnh săp xếp chưa khoa học, chưa hợp lý, chưa có các khu vui chơi dưới giàn cây leo bóng mát. Vị trí nhà xe chưa phù hợp. Môi trường tạo được cơ hội cho Khu vui chơi phát triển vận động chưa trẻ hoạt động, trải nghiệm, phát được rải thảm có. Đồ chơi tự làm để triển vận động giúp trẻ phát triển vận động còn ít, chủ yếu là đồ chơi mua sắm.. Sân vườn có cây xanh, cây bóng Các loai cây cảnh, các loại hoa chưa mát, bồn hoa, cây cảnh, vườn phong phs đa dạng, đa số là cây cho lá rau...bố trí phù hợp còn cây có hoa ít, giàn hoa, giàn cây leo chưa có. Vườn rau nhỏ, các loại rau chưa phong phú Hệ thống đồ chơi ngoài trời. Đồ chơi tự làm còn ít, 40% đồ chơi hư hổng, chưa có mái che. Hệ thống bảng biểu tranh ảnh, áp phích tuyên truyền 2. Môi trường bên trong Phòng nhóm, lớp, cách sắp xếp Cách sắp xếp, bố trí không gian lớp học 5
- bố trí không gian lớp học.. chưa hợp lý, thiếu thẩm mỹ. Đồ dùng đồ chơi sắp xếp chưa khoa học. Các góc hoạt động Các góc chơi còn đơn điệu, chưa mang tính mỡ, chưa thực sự thân thiện với trẻ. Đồ dùng đồ chơi Đồ dùng đồ chơi chưa phong phú về chủng loại, tính thẫm mỹ còn thiếu, sắp xếp chưa hợp lý, chưa thuận tiện cho hoạt động của trẻ. Công tác vệ sinh. Chưa đảm bảo vệ sinh ở một số khu vực khó như trần nhà, phòng kho... Số lớp xếp loại Tốt. 3/6 lớp. 3. Xây dựng môi trường xã hội Tập thể sư phạm nhà trường Nhận thức của một số phụ huynh chưa đoàn kết. Xây dựng mối quan hệ cao, chưa thực sự phối hợp với giáo viên giữa trường mầm non, giáo viên để cùng chăm sóc giáo dục trẻ. và phụ huynh; Các danh hiệu của trường Năm học 20162017: đạt tập thể lao động xuất sắc, được công nhận đơn vị văn hóa, đơn vị lá cờ đầu cấp học MN vùng khó khăn. Có bảng, góc tuyên truyền với Cố bảng góc tuyên truyền song nội dung phụ huynh tuyên truyền chưa phong phú, trang trí chưa đẹp, chưa thu hút được phụ huynh. 3. Mức độ hứng thú của trẻ (khảo sát trên 164 trẻ ở các độ tuổi khác nhau) Trẻ tích cực hứng thú tham gia 112/164 tỷ lệ 68,3% vào hoạt động. Trẻ mạnh dạn tự tin trong giao 107/164 tỷ lệ 65,2% tiếp. Trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi 113/164 tỷ lệ 68,9% trường. Khảo sát nhằm mục đích làm cơ sở đánh giá và quan trọng hơn là để xây dựng kế hoạch thật phù hợp và sát đúng với khả năng của trẻ và thực tế của đơn vị. Qua đó tôi lên kế hoạch xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng kế hoạch hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”: Xây dựng kế hoạch tổng thể cả năm, kế hoạch học kỳ, kế hoạch tháng, ngày thực hiện. 6
- Việc xây dựng kế hoạch đã khó, nhưng việc thực hiện được kế hoạch và tạo ra kết quả của kế hoạch càng khó hơn, Tôi phải chú ý đến việc sau: + Tôi đặt ra câu hỏi nhà trường có những điều kiện gì? Nhà trường có khả năng làm được gì? Nhà trường có những điểm gì chưa đạt được (hay chưa phù hợp)? Những việc gì chưa đạt hiệu quả cao? Nguyên nhân chưa đạt là gì? Ai là người thực hiện công việc này có hiệu quả nhất? + Bản thân Tôi xác định công việc: Xác định việc làm cần thiết là gì? Xác định sản phẩm của mỗi việc làm là gì? Ước tính thời gian cần thiết cho mỗi việc làm là bao nhiêu? Ước tính giá thành cho mỗi việc làm? Ai là người chịu trách nhiệm cho mỗi việc làm? Ai tổ chức, thực hiện việc làm? + Sau khi lên kế hoạch công việc được Hiệu trưởng phê duyệt. Tôi tiến hành giao việc cho từng người, Tôi giải thích công việc được giao, giải thích lý do giao việc, làm rõ các ưu tiên và hạn chót, kiểm tra xem người được giao việc đã hiểu chưa. + Trong quá trình thực hiện công việc, Tôi luôn quan tâm ủng hộ các cá nhân để họ thực hiện tốt hơn công việc được giao. Quan tâm tích cực đến họ, động viên khi họ cần sự giúp đỡ, lịch sự chu đáo, không ngạo mạn. Tỏ ra thông cảm khi người đó lo lắng. Sau khi khảo sát thực trạng của trường xong, chúng Tôi nắm bắt kịp thời những khó khăn, thuận lợi trong quá trình thực hiện môi trường bên trong và môi trường bên ngoài nhóm lớp cũng như tâm tư nguyện vọng của đội ngũ giáo viên. Ban Giám hiệu phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong nhà trường, đội ngũ giáo viên để tiến hành thực hiện kế hoạch. 2.2.2. Công tác tuyên truyền phối hợp: Tuyên truyền để CB, GV, NV hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của phong trào, đồng thời để nắm chắc hơn các nội dung của phong trào thông qua các hình thức như: Quán triệt đầy đủ các công văn hướng dẫn chỉ đạo của ngành; Tổ chức thảo luận và tham gia góp ý kiến vào kế hoạch của nhà trường, giao chỉ tiêu phấn đấu cho từng bộ phận, cá nhân. Tuyên truyền với các bậc cha mẹ học sinh về kế hoạch thực hiện phong trào thi đua của nhà trường thông qua các hình thức: Tuyên truyền qua buổi khai giảng, họp phụ huynh, họp ban đại diện hội cha mẹ học sinh, 7
- niêm yết “Bộ tiêu chí giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, các công văn hướng dẫn về “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” trên các bảng thông tin, tuyên truyền của nhà trường được đặt ở những vị trí thuận lợi cho cha mẹ trẻ tiện tham khảo, tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi đón, trả trẻ, tuyên truyền trên trang Web của trường… Để làm tốt điều này chúng ta có thể trao đổi, gặp gỡ với các bậc cha mẹ qua những giờ đón hoặc trả trẻ, có thể gặp riêng để trao đổi, hoặc trao đổi qua các buổi họp phụ huynh. Tất cả các nội dung họp bàn với cha mẹ trẻ phải được sự thống nhất, cân nhắc của hiệu trưởng, phải được bàn bạc kỹ lưỡng để phụ huynh thêm tin tưởng và ủng hộ nhà trường một cách tuyệt đối. Ta cũng biết, sự tham gia vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể đóng vai trò rất quan trọng, góp phần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua. Với cương vị là một cán bộ quản lý, Tôi tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường để phối hợp vận động tuyên truyền đoàn thanh niên, hội phụ nữ, lãnh đạo các thôn, hội rễ của trường, các doanh nghiệp, các bậc phụ huynh... trên địa bàn đóng góp hỗ trợ, giúp đỡ tùy điều kiện của họ có thể là hỗ trợ về cây xanh, về công lao động, về lá cọ, lốp xe máy, xe ô tô, các loại chai lọ phế thải... Cụ thể Nhà trường đã tuyên truyền và nhận được sự hỗ trợ của Hội phụ nữ ủng hộ 03 cây xanh, hội rễ ủng hộ làm nhà xe, đoàn thanh niên giúp công lao động, các thôn hỗ trợ cây xanh, một xe đất… các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân đóng trên địa bàn hỗ trợ tiền 5,000,000đ, phụ huynh ủng hộ lốp ô tô, lốp xe máy, giỏ hoa, công lao động giúp các cô làm đồ dùng, đồ chơi, ủng hộ cây sanh làm được 2 nhà chòi bằng cây… Tiến hành họp phụ huynh để thông qua kế hoạch thực hiện việc “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” trong trường mầm non. Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, nhà trường đã thông qua công tác kiểm tra môi trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Nhà trường đã trình bày những thuận lợi, khó khăn của nhà trường được đông đảo phụ huynh đồng tình giúp đỡ. 2.2.3. Chỉ đạo xây dựng trường môi trường bên ngoài lớp học. Ngoài nhiệm vụ là chăm sóc và giáo dục trẻ thì việc giữ gìn, tôn tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường và bảo vệ tài sản của nhà trường là một trong những nhiệm vụ được nhà trường, bản thân Tôi rất quan tâm vì nó 8
- không chỉ tạo cho trẻ một sân chơi bổ ích mà còn tạo góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện với trẻ, an toàn cho trẻ hướng tới môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Để làm được điều đó nhà trường đã tham mưu UBND huyện, UBND xã quy hoạch sân vườn với hệ thống cây xanh, cây bóng mát, bồn hoa, cây cảnh bố trí một cách hợp lý theo hướng tận dụng mọi không gian cho trẻ hoạt động, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Nhà trường rất chú trọng xây dựng các góc chơi ngoài trời phong phú, đa dạng như: Góc bé vui chơi, Thư viện xanh của bé, góc Khám phá trải nghiệm, Khu vui chơi phát triển vận động… “Gian hàng bé yêu”: “Gian hàng bé yêu” được thiết kế bằng nhà cây các loại cây này được Ban giám hiệu cùng các cô giáo bỏ công sức đến các bờ khe suối đem về; hội rễ và đoàn thanh niên xã qua giúp sức, tạo thành một nhà hình lục giác với rất nhiều sản phẩm, hàng hóa mà các cô giáo tự làm bằng các nguyên vật liệu rẻ tiền khác nhau như xốp, nhựa, giấy, ni long… Đó là một thế giới ẩm thực với nhiều loại đồ ăn, thực phẩm, hoa, quả, đôi dép bé yêu với nhiều kiểu dép đẹp, các loại hàng hóa khác và nhiều trang phục của bé…tất cả được trang trí bày biện rất đẹp mắt. Đến đây, trẻ thỏa sức trải nghiệm và tập làm người lớn như người mua, người bán, được khám phá với nhiều loại đồ dùng đồ chơi, màu sắc...Qua đó giúp trẻ biết yêu quý nét văn hóa của dân tộc nói chung và của địa phương nói riêng, hình thành cho trẻ kỹ năng sống, tích hợp được nhiều hoạt động như MTXQ, toán, tạo hình, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều; qua đó giúp trẻ phát triển tình cảm và quan hệ xã hội. “Thư viện xanh của bé”: Cũng với các cây sanh với sự giúp sức của hội rể đã tạo được một ngôi nhà rong có tên là “Thư viện xanh của bé” bên trong được trang trí bày biện bởi các góc sách, báo chí, tranh ảnh, tập san…bên cạnh là những bộ bàn ghế tự tạo bằng chai côca, bằng lốp để trẻ vào khám phá, trải nghiệm. Để thu hút trẻ đến với thư viện xanh, nhà trường thường xuyên thay đổi sách, truyện với các hình ảnh tranh vẽ hấp dẫn, giáo viên thường xuyên tổ chức giới thiệu với trẻ và phụ huynh đến với thư viện. Để trẻ được xem va lam ̀ ̀ quen vơi nhi ́ ều loại sách, giáo viên hướng dẫn trẻ chọn sách đúng ý thích; tuyên truyền và vận động cha mẹ trẻ đến đọc sách cho trẻ nghe trong giờ đón, trả trẻ hàng ngày. Qua đó, không những phát triển “văn hóa đọc” trong 9
- nhà trường, tạo cho khuôn viên trường luôn xanh sạch đẹp mà càng gắn chặt hơn nữa sự gắn bó giữa gia đình và nhà trường. Đồng thời, góp phần không nhỏ trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Góc “Khám phá trải nghiệm”: Tôi đã chỉ đạo và cùng các cô giáo tìm kiếm các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như chai lọ, tre trúc, ống nhựa, gáo dừa … khéo léo thiết kế nên hệ thống chơi với cát, nước một cách sáng tạo với những trò chơi hấp dẫn, lôi cuốn. Trong góc khám phá trải nghiệm thiết kế một vườn ươm, trẻ vào đó thỏa thích chăm sóc, tưới nước, vun trồng các loại cây, tự tay gieo hạt và quan sát sự nảy mầm, trẻ được vui chơi, được trải nghiệm, được khám phá khoa học, khám phá tự nhiên,.....nhằm hỗ trợ cho các hoạt động như môi trường xung quanh, toán, âm nhạc, tạo hình...giúp trẻ phát triển về óc sáng tạo, trí tưởng tượng, phát triển năng khiếu và phát triển toàn diện cho trẻ. Khu vui chơi phát triển vận động: Tôi cùng với đồng chí Hiệu trưởng nhà trường đã tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo nhằm hỗ trợ tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường và đã được UBND huyện đã hỗ trợ 200 triệu đồng để xây dựng khu vui chơi phát triển vận động.. Khu vận động được che bằng mái tôn kiên cố với diện tích 200m², phía dưới được lát cỏ nhân tạo, chia làm 2 khu: một nửa để đồ dùng vận động, còn một nửa sân làm sân bóng đá mi ni cho trẻ. Bên trong sân có các đồ dùng, vật dụng được các cô giáo phối kết hợp tốt với phụ huynh để sưu tầm, tìm kiếm nguyên vật liệu như lốp xe, chai, tre, nứa... tạo ra những đồ chơi vận động như cổng chui, xích đu, bập bênh, gôn bóng...để trẻ chơi và hoạt động thể dục, giúp trẻ phát triển về thể chất, kích thích sự vận động của trẻ, trẻ hứng thú tập luyện cho đôi tay khéo léo, đôi chân khỏe mạnh, cơ thể dẻo dai, cao lớn. Ngoài ra, cũng từ các nguyên vật liệu đó, dưới bàn tay khéo léo của giáo viên, những hình ảnh ngộ nghĩnh, những lẵng hoa xinh xắn, dây xúc xích, các dây trang trí lồng đèn bằng loong bia, dây bằng hộp sữa chua…đây là điểm nhấn hấp dẫn, mang tính thẩm mỹ cao của khu vận động. Đến đây trẻ được thỏa thích vui chơi, chạy nhảy, rèn luyện vận động, qua đó trẻ được phát triển khả năng vận động nhanh nhẹn, khéo léo, sáng tạo... Khu phát triển vận động không những là nơi trẻ học và chơi mà còn là nơi rất lý trưởng để nhà trường tổ chức các hoạt động tập thể như: vui tết trung thu, 10
- ngày hội đến trường của bé, vui tết thiếu nhi ... và các ngày hội khác đã đem lại hiệu quả cao. Xây dựng mô hình “Vườn cổ tích”: Vườn cổ tích được thiết kế rất rộng và thoáng mát với một màu xanh trải dài. Đó là công sức của phụ huynh, đoàn thanh niên và tập thể sư phạm đã xây dựng được vườn cổ tích như bây giờ. Để thiết thiết kế v ườn cổ tích, chúng tôi sử dụng rất nhiều chất liệu khác nhau, với nhiều hình ảnh sóng động, có hòn non bộ, khu nước sỏi, cây xanh, các nhân vật, con vật, có nhiều loại đồ chơi, góc dân gian...Trẻ đến “Vườn cổ tích” được nghe cô kể chuyện, được ngắm nhìn thỏa thích, được làm quen với những nhân vật trong truyện cổ tích, được khám phá những điều mới lạ, hấp dẫn... Trong vườn cổ tích còn có hai gian nhà chòi làm góc dân gian. Ở đây được trưng bày vô số các dụng cụ nhà nông, các đồ dùng dân gian để trẻ đến chơi, khám phá về các dụng cụ đó, giúp trẻ hiểu biết thêm công việc của người nông dân, về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đến với vườn cổ tích, trẻ được vui chơi, trải nghiệm; được làm quen với các nhân vật trong các câu chuyện, được khám phá cầu khỉ, sỏi nước, được đóng kịch ở khu vườn cổ tích, đặc biệt là thư giãn ở mọi lúc mọi nơi… Vườn rau của bé: Vườn rau được thiết kế hệ thống đường đi lối lại khoa học, đẹp mắt, với rất nhiều loại rau, quả quen thuộc như rau khoai, rau ngót, rau muống, cà chua, lá lốt, bù, bí… phục vụ cho việc ăn bán trú tại trường. Đây là nơi cung cấp trên 40% lượng rau sạch trong từng bữa ăn của trẻ. Ngoài cung cấp rau sạch cho bữa ăn của trẻ, vườn rau còn là nơi trẻ được tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu quá trình phát triển của cây, cùng nhau chăm sóc các loại rau trong vườn, cùng khám phá sự nảy mầm, đơm hoa, kết quả của cây. Đây còn là nơi để trẻ phát huy được tính tò mò, học hỏi và giúp trẻ hiểu biết hơn những thứ xung quanh mà trẻ thấy và biết yêu công việc của người nông dân. 2.2.4. Chỉ đạo xây dựng trường môi trường bên trong lớp học. Không chỉ xây dựng môi trường vật chất bên ngoài, nhà trường còn chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp đảm bảo, đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học bằng chơi, chơi bằng học. Các cô giáo tận dụng mảng cầu thang để trang trí góc tạo hình để trẻ đến vẽ, nặn, xé, dán, xếp hình, đan lát...Các phòng học đảm bảo quy định, sắp xếp không gian hợp lý, khoa học, đẹp mắt và thân thiện. 11
- Bên trong lớp học có các các góc chơi đầy đủ theo quy định và có những góc sáng tạo, ở các góc có các đồ dùng đồ chơi luôn được thay đổi làm mới để phù hợp với từng chủ đề tránh tình trạng nhàm chán nhằm kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ, qua trải nghiệm khám phá, trẻ đã phát triển các kỹ năng giao tiếp ứng xử và kỹ năng xã hội của bản thân. Cụ thể đã chỉ đạo giáo viên xây dựng các góc bên trong lớp học như: Góc sân khấu âm nhạc “Ươm mầm tài năng nhí”: Tôi đã chỉ đạo giáo viên các lớp trang trí sân khấu âm nhạc vô cùng hấp dẫn, mỗi lớp có góc âm nhạc kgacs nhau không trùng lặp, chỉ đạo giáo viên làm nhiều đồ dùng âm nhạc cho trẻ để sử dụng và các trang phục biểu diễn như mũ múa, đàn, trống cơm, trống ra, xắc xô, phách gõ, quạt múa, micro ...gắn vào sân khấu hoặc để ở góc có thể tháo ra lắp vào rất thuận tiện cho trẻ... Qua sân khấu âm nhạc cô có thể tổ chức trong các giờ hoạt động âm nhạc, các buổi biểu diễn văn nghệ, tổ chức sinh nhật, hoạt động vui chơi và sử dụng sân khấu kể chuyện, thơ giúp trẻ sẽ mạnh dạn hơn trong giao tiếp, ứng xử, giúp trẻ phát triển về mọi mặt: thẩm mỹ tình cảm kỹ năng xã hội, đạo đức. Từ đó khơi dậy cho trẻ tình yêu với cái đẹp, yêu âm nhạc, tình yêu cuộc sống, gia đình, thiên nhiên, biết bảo vệ môi trường và giữ gìn sức khỏe. Góc xây dựng: Tôi đã chỉ đạo giáo viên làm góc xây dựng với nhiều đồ dùng đồ chơi như các loại cây, hoa, ngôi nhà, tháp nước, bãi biển, ao hồ, hàng rào được làm từ các vật liệu khác nhau mà cô đã tìm kiếm...để trẻ dễ di chuyển, tự lắp ráp, gắn kết theo trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ, từ đó tạo cho trẻ hứng thú và tập trung vào sản phẩm của mình. Các đồ dùng chuẩn bị cho trẻ rất dễ di chuyển đến các vị trí theo ý muốn của các bé. Cô giáo đã thiết kế, sắp xếp đồ dùng đồ chơi một cách tự nhiên vừa đặt dưới nền nhà theo mô hình, vừa bố trí trên tường nhưng vừa tầm mắt của trẻ. Những mảnh ghép, hình, khối cho trẻ hòa mình vào thế giới lắp, ghép, xếp thành các sản phẩm theo ý thích. Từ những nguyên vật liêu đó trẻ xây dựng lên các công trình theo các chủ để như ”Ngôi nhà của bé”, “Trường mầm non của bé”, “Vườn hoa mùa xuân”, “Vườn bách thú”... Đây là góc mà trẻ thể hiện được mối liên hệ với nhau đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau tạo nên một sản phẩm chung. Góc thiên nhiên: Chỉ đạo các lớp xây dựng “Góc thiên nhiên” bên hành lang lớp học với rất nhiều loại cây, hoa khác nhau, có đất, cát, nước, làm hệ thống nước chảy bằng các loại ống nhựa, quả dừa, chai lọ… .. Mục 12
- đích là cho trẻ được khám phá các loại cây, loại hoa, trẻ được phám phá với đất, cát, nước, được xới đất, được đong nước, đong cát, nhổ cỏ, bắt sâu, tưới nước cho cây tươi tốt… Goc phân vai: ́ Tôi đã chỉ đạo giáo viên tận dụng những nguyên liệu tìm kiếm được tạo nên những chiếc kệ xinh xắn để đựng những đồ dùng tự làm phục vụ cho góc chơi, phục vụ chủ đề trẻ đang học, giáo viên đã làm các loại đồ dùng như: Bô âm chen, bô ban nghê ̣ ́ ́ ̣ ̀ ́, phích, ấm, ca, cốc, bát dĩa cùng thế giới ẩm thực, môt sô trang phuc và các m ̣ ́ ̣ ặt hàng khác dễ dàng tháo lắp …. Đây là môi trường xã hội thu nhỏ, giúp trẻ được trải nghiệm với các đồ dùng qua trò chơi nấu ăn, bán hàng, làm bác sỹ khám bệnh,…giúp trẻ phát triển nhận thức, ngôn ngữ, phát triển kỹ năng giáo tiếp, phát triển tình cảm và quan hệ xã hội, tích hợp các nội dung như MTXQ, toán, tạo hình, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều…. Góc cô tich ̉ ́ : Chỉ đạo giáo viên tận dụng một góc của lớp để xây dựng, trang trí thành một sân khấu chuyện có cây cổ thụ, mây mưa con suôi, ́ ̣ ời và các nhân vật trong chuyện. Đặc biệt, cac nhân vât trong ông măt tr ́ ̣ ̣ truyên và các hình ảnh được gắn vào, tháo ra một cách dễ dàng. giup tre k ́ ̉ ể chuyện sáng tạo, phat âm chinh xac ro rang, phát tri ́ ̉ ́ ́ ̃ ̀ ển ngôn ngữ cho trẻ, phát triển tình cảm và quan hệ xã hội. Môi trường trong lớp và môi trường ngoài lớp được chúng tôi chỉ đạo thay đổi thường xuyên theo tháng theo chủ đề. Đồ dùng đồ chơi trong lớp luôn được vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ những đồ dùng đồ chơi hỏng. Chú ý đồ chơi phải đảm bảo an toàn có tác dụng giáo dục phù hợp với từng chủ điểm và có tính thẩm mỹ cao, hài hoà về màu sắc, hình dáng hấp dẫn giúp trẻ hứng thú và tiện lợi trong sử dụng. Lôi cuốn sự tham gia tích cực của trẻ vào hoạt động làm đồ dùng dạy học với giáo viên. Qua đó, hình thành ở các cháu một số kỹ năng cần thiết như: sự phối hợp làm việc theo nhóm, sự khéo léo của đôi bàn tay, sự phối hợp tinh tế giữa mắt và tay... đây là những kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc học tập của các cháu ở lớp trên. Người cán bộ quản lý muốn chỉ đạo tốt phải có quyết tâm cao, phải linh hoạt, sáng tạo, phải tâm huyết, nhiệt tình, nhẫn nại, kiên trì mới hoàn thành được công việc, mới chỉ đạo được giáo viên “Xây dựng được môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. 2.2.5. Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh. Hiểu và tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường phát huy khả năng của mình Để xây dựng được khối đoàn kết 13
- trong tập thể sư phạm nhà trường, trước hết Tôi phải nắm chắc lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về trình độ, năng lực, hoàn cảnh, thấy rõ mặt mạnh, mặt yếu, thuận lợi, khó khăn của từng người để tham mưu bố trí công tác hợp lý, tạo niềm tin để họ phấn đấu (phù hợp với năng lực, sở trường). Nếu không hiểu được tâm tư, nguyện vọng, những mong muốn của từng cá nhân trong tập thể nhà trường thì rất khó mang lại thành công, vì vậy đòi hỏi phải có sức mạnh tổng hợp của tập thể, mang tính quyết định cho mọi công việc. Thường xuyên tổ chức các buổi họp hội đồng sư phạm, họp chuyên môn, nêu rõ mục đích yêu cầu của cuộc họp, tạo ra không khí buổi họp như các buổi trò chuyện cởi mở, chân tình để cán bộ, giáo viên được trao đổi thẳng thắn những suy nghĩ, những vấn đề chưa vừa ý trong nhà trường, những vấn đề cần đề xuất cụ thể, từ đó bàn bạc về những biện pháp khắc phục, giải tỏa những mâu thuẩn nội bộ để cùng thống nhất yêu cầu, trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân trong việc xây dựng, giữ gìn khâu đoàn kết trong các mối quan hệ công tác và sinh hoạt tập thể, cùng giúp đỡ nhau tiến bộ về mọi mặt. Qua các hoạt động tổ chức trong trường, tôi chú ý quan sát tinh thần, thái độ của cán bộ, giáo viên, nhân viên, khi thấy các biểu hiện và chuyển biến tốt trong các mối quan hệ công tác của tập thể, tôi nhận xét, khích lệ để họ kịp thời thấy được những điểm tốt đó để phát huy. Điều này thúc đẩy mỗi người tự tin hơn, thích thể hiện những cái tốt, cái đẹp về nhân cách của mình; thích làm việc tốt mang lại lợi ích chung và sự tiến bộ của nhà trường. Ngoài công tác chuyên môn, chúng tôi phối hợp với công đoàn tổ chức các ngày hội, ngày lễ, những nội dung sinh hoạt chuyên đề, những cuộc vui chơi văn hóa, văn nghệ, thể dụcthể thao, những buổi thăm hỏi gia đình…giúp tình cảm mọi người trong tập thể nhà trường gần gũi, gắn bó với nhau hơn. Vì vậy, trong năm học vừa qua không có hiện tượng giáo viên khiếu nại, tố cáo, trường, nhờ xây dựng được khối đoàn kết đã tạo được những điều kiện thuận lợi cho cán bộ quản lý đầu tư chỉ đạo công việc nhiều hơn, cụ thể hơn, thiết thực hơn và hiệu quả hơn, được chính quyền địa phương, nhân dân, hội phụ huynh, các cấp quản lý ghi nhận và đánh giá cao. Xây dựng mối quan hệ giữa trường mầm non, giáo viên và phụ huynh; tạo được không khí giao tiếp tích cực , kích thích hứng thú hoạt động của trẻ ở trường mầm non Xây dựng bảng, góc tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh trong chăm sóc, giáo dục trẻ, về xây dựng môi trường và phương pháp giáo dục lấy trẻ 14
- làm trung tâm; tuyên truyền dịch bệnh, tuyên truyền phòng chống đuối nước cho trẻ; thông tin về sự phát triển của trẻ, tạo mối quan hệ khăng khích giữa nhà trường và gia đình trẻ. Nhờ tạo được sự đoàn kết trong hội đồng sư phạm nhà trường, sự đồng thuận của phụ huynh, sự quan tâm giúp đỡ của lảnh đạo địa phương nên trường luôn đạt tập thể lao suất sắc, được công nhận đơn vị văn hóa nhiều năm liền. 2.2.6. Thực hành việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức thực hiện Chương trình GDMN Chỉ đạo khai thác sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục đã xây dựng trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phù hợp với nội dung và đáp ứng mục tiêu giáo dục, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ. Để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng của các góc hoạt động, tôi chỉ đạo giáo viên cho trẻ được tham gia vào các hoạt động một cách tích cực. Bởi vì, một môi trường vật chất dù được xây dựng phong phú, nhưng chỉ để trưng bày cho đẹp mắt, không cho trẻ chạm vào vì sợ phá hỏng bao công sức trưng bày thì môi trường đó giống như những ảo ảnh trong sa mạc không giúp ích được gì cho cô và trẻ. Do đó, giáo viên phải thiết lập môi trường giao tiếp hòa đồng, cởi mở, thân thiện, khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động của lớp. Bố trí môi trường phù hợp với hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực, quan tâm đến sự phát triển của từng cá nhân trẻ đảm bảo trẻ "học bằng chơi, chơi mà học". Đối với những trẻ thụ động hoặc các độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bé giáo viên khuyến khích trẻ chơi bằng cách nhập cuộc vào trò chơi trong thời gian ngắn. Ví dụ ở cửa hàng ăn uống (lớp mầm), giáo viên đóng vai khách hàng và nói với trẻ đóng vai người bán hàng: “Hôm nay cửa hàng bác có những món ăn nào? Bác bán cho tôi một tô phở mang về nhé!” Sau khi được phục vụ, giáo viên lại nói: “Bao nhiêu tiền vậy bác? cảm ơn bác!”. Khi thấy cô làm như vậy trẻ sẽ bắt chước làm theo, biết cách xưng hô và lễ phép trong giao tiếp. Đối với trẻ ở các độ tuổi lớn hơn, giáo viên chỉ cần gợi mở để trẻ triển khai các hoạt động chơi trong góc. Hoặc nhập cuộc vào trò chơi với tư cách là người trung gian quan sát. Chẳng hạn: “Các chú công nhân định xây công trình gì? Trong công trình có những khu vực nào?... 15
- Thường xuyên gợi mở, khuyến khích trẻ mở rộng mối quan hệ qua lại với các góc chơi làm cho nội dung chơi thêm phong phú. Ví dụ các chú công nhân mua vật liệu xây dựng, mua thức ăn, hoặc khám bệnh, các góc khác có thể tham quan công trình xây dựng, hoặc tham quan triển lãm các tác phẩm tạo hình ở góc nghệ thuật…Trong quá trình hoạt động giáo viên phải bao quát, chú ý đến hứng thú và tôn trọng ý thích cá nhân, không áp đặt trẻ. Chỉ đạo giáo viên sử dụng phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng, khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình; giáo viên tổ chức, điều khiển hỗ trợ đúng lúc, khuyến khích tương tác Việc sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp. Thông qua các hoạt động chơi, trẻ học được cách sử dụng đồ dùng đồ chơi một cách khéo léo, biết cách cư xử trong giao tiếp, vốn từ ngữ được mở rộng góp phần phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, phát triển thể chất, phát triển trí tuệ, tình cảm và quan hệ xã hội. 2.2.7. Chú trọng công tác kiểm tra đánh giá. Phải nói rằng công tác kiểm tra đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và hoạt động xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả nói riêng. Kiểm tra vừa là một biện pháp về mặt quản lý, vừa là động lực thúc đẩy và là hình thức góp phần nâng cao chất lượng hoạt động. Do vậy, công tác kiểm tra phải khoa học, nghiêm túc và thực chất. Nếu tổ chức một hoạt động mà không có kiểm tra, đánh giá thì coi như bằng không. Qua kiểm tra đánh giá giúp giáo viên rút được nhiều kinh nghiệm trong quá trình giáo dục trẻ. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường Mầm non. Công tác kiểm tra bằng nhiều hình thức khác nhau: Tự kiểm tra, đánh giá, kiểm tra báo trước, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kiểm tra chéo giữa các lớp. Kiểm tra việc thực hiện xây dựng môi trường bên trong, bên ngoài nhóm lớp là trách nhiệm của cán bộ quản lý. Qua kiểm tra, Tôi nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện công tác xây dựng môi trường bên trong và bên ngoài nhóm lớp; Đồng thời, thông qua kiểm tra, Ban Giám hiệu đánh giá đúng năng lực của mỗi giáo viên, phát hiện những 16
- lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên, nhằm nâng cao hiệu quả trong việc cải thiện môi trường bên trong và bên ngoài nhóm lớp. Kiểm tra nhằm tác động đến hành vi của giáo viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, nâng cao ý thức tự giác, phấn đấu hoàn thành công việc được giao. Để công tác kiểm tra có hiệu quả, Ban Giám hiệu đã lên kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kì, tháng, tuần, ngày. Kiểm tra những ai? Kiểm tra cụm nào? Kiểm tra việc gì? Đánh giá lần kiểm tra đó ra sao? Hàng tháng, nhà trường có kế hoạch kiểm tra lần lượt các nội dung trong việc thực hiện kế hoạch cải thiện môi trường bên trong và bên ngoài nhóm lớp đã được triển khai. Trong công tác kiểm tra, phải luôn chú ý đến tính đảm bảo khách quan và công khai công bằng và dân chủ. Sau kiểm tra, nhà trường tổ chức nhận xét đánh giá chính xác, phân ́ ểm tồn tại trong quá trình thực hiện việc xây dựng môi trường tích các yêu đi xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả trong nhà trường để giúp giáo viên phát huy những mặt mạnh, khắc phục những mặt hạn chế và tiếp tục quan tâm làm tốt công tác hơn. Đồng thời cuối đợt thi đua nhà trường có một số biểu dương khen thưởng động viên giáo viên kịp thời. 2.2.8. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, các hội thi. Giải pháp chỉ đạo xây dựng môi trường thông qua các phong trào thi đua, tổ chức các hội thi, giúp giáo viên có kiến thức về xây dựng môi trường, đồng thời có kỹ năng, kỹ xảo trong trang trí, làm đồ dùng đồ chơi. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ làm cho khí thế thi đua trong nhà trường càng sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền tới các bậc phụ huynh. Thực hiện theo kế hoạch năm học của bậc học Mầm non. Năm học này nhà trường tổ chức các hội thi: hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp trường và tham gia thi cấp huyện, cấp tỉnh. Tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường. Tổ chức tốt các hội giảng như thao giảng chào mừng các ngày lễ ngày hội: 20/10; 20/11; 8/3; 30/4; 1/5 nhằm thực hành cho trẻ hoạt động, khám phá trải nghiệm trong môi trường thân thiện đã xây dựng. Để các hội thi thành công và có kết quả tốt đẹp, tôi tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, thông báo 17
- tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên để họ nắm được nội dung, thời gian thi. Ví dụ: Tháng 9: Xây dựng kế hoạch các hội thi. Tháng 10: Triển khai kế hoạch các hội thi tới toàn thể CBGVNV, đăng kế hoạch hội thi lên trang Web của trường. Tháng 11: Phát động chào mừng 20/11, tổ chức BDCM, thao giảng, dự giờ bồi dưỡng giáo viên. Tháng 12: Tổ chức hội thị “Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm” cấp trường.. Thao giảng chào mừng ngày 22/12. Tháng 1: Thi giáo viên dạy giỏi cấp Trường. Tháng 2: Tham gia hội thi “Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện Tháng 3: Tham gia hội thi “Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm” cấp Tỉnh Tháng 4: Tham gia hội thi “Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm” cấp Quốc gia (Nếu có) Tháng 5: Tổng kết năm học, tổng kết các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Trong các đợt thi, giáo viên trường tôi luôn có sự chuẩn bị và nổ lực phấn đấu để đạt kết quả cao nhất. Sau hội thi trường tôi có tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc. Qua quá trình thực hiện và áp dụng các giải pháp phù hợp, cùng với việc vận dụng nhẹ nhàng, linh hoạt không máy móc, không rập khuôn các phương pháp. Đưa ra nội dung tích hợp phù hợp với từng chủ đề. Cùng với những biện pháp, những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, bản thân Tôi đã thu được những kết quả đáng phấn khởi: 2.3. Kết quả đạt được: Môi trường có sự thay đổi lớn, bộ mặt nhà trường trở nên khang trang hơn. Đồ dùng đồ chơi được sắp xếp và bố trí phù hợp, khoa học. Đồ chơi ngoài trời giáo viên và phụ huynh tự làm phong phú hơn phù hợp với đặc điểm tâm lý của trẻ. Đã tạo được môi trường bên trong lớp học với nhiều góc chơi, đồ chơi phong phú đa dạng và môi trường bên ngoài lớp học 18
- gần gủi thân thiên với trẻ như “Vườn cổ tích”, “Khu vui chơi phát triển vận động”, “Góc khám phá”, “Thư viện xanh”, “Gian hàng bé yêu”… Đội ngũ giáo viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết cố gắng cùng nhau vượt qua khó khăn để xây dựng trường lớp sạch đẹp, khang trang hơn. Giáo viên gần gũi thân thiện với trẻ, tạo được niềm tin cho cha mẹ khi gửi trẻ đến trường. Chất lượng chăm sóc ngày càng được nâng cao. Cụ thể: Huy động 100% trẻ ra lớp, không có trẻ bỏ học giữa chừng. 100% trẻ mạnh dạn, tự tin, lễ phép trong giao tiếp. 100% trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoat động. 100% trẻ được an toàn khi ra lớp. 100% trẻ hứng thú khi đến trường. 100% nhóm lớp thực hiện nghiệm túc kế hoạch. 100% phụ huynh các lớp đồng tình ủng hộ. Phong trào thi đua đã tạo nên được một bầu không khí thi đua sôi nổi, thân thiện gần gũi trong lòng giáo viên và phụ huynh. Tạo sự hòa nhã trong tập thể hội đồng sư phạm. Mối liên hệ gắn bó giữa nhà trường và địa phương ngày càng chặt chẽ. Trong năm học qua vơi ́ “Biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường Mâm non” ̀ cùng sự đông ̀ ̣ thuân thông nhât cao cua đ ́ ́ ̉ ội ngũ giáo viên đã đưa trường đạt những kết quả đáng ghi nhận, dặc biệt hưởng ứng các phong trào thi đua đạt giải cao như tham gia hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện đạt giải nhất, cấp tỉnh đạt giải nhì. Kết quả sau khi thực hiện đề tài này: Nội dung khảo sát Hiện trạng 1. Môi trường bên ngoài Có quy hoạch hợp lý Có quy hoạch hợp lý, các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động, đảm bảo an toàn cho trẻ Hệ thống bồn hoa cây cảnh được săp xếp khoa học, chưa hợp lý, có các khu vui chơi dưới giàn cây leo bóng mát. Vị trí nhà xe được xoay chuyển phù hợp. 19
- Môi trường tạo được cơ hội Có khu vui chơi khám phá cát, đất, sỏi, cho trẻ hoạt động, trải nước, có khu cổ tích với những con vật nghiệm, khám phá, phát triển ngộ nghĩnh, nàng bạch tuyết, bảy chú lùn... vận động có góc “Thư viện xanh”, “Gian hàng bé yêu”, “Góc dân gian”… cho trẻ được vui chơi và trải nghiệm. Có khu “Bé tham gia giao thông” với những mô hình xe ô tô, xe đạp, xe máy... Khu vui chơi phát triển vận động được rải thảm có với nhiều đồ chơi tự làm để giúp trẻ phát triển vận động phong phú, an toàn.. Sân vườn có cây xanh, cây Sắp xếp cây cảnh phù hợp, trồng lại các bóng mát, bồn hoa, cây cảnh, loại hoa phong phú đa dạng, bồn hoa có vườn rau...bố trí phù hợp gạch bao quanh. Có đường đi lối lại thuận tiện cho trẻ khám phá. Tạo được giàn hoa, giàn cây leo, vườn rau với nhiều loại rau phong phú, đa dạng. Hệ thống đồ chơi ngoài trời. Đồ chơi ngoài trời được tăng trưởng đáng kể, làm mới 10 bộ như: Ống chui, bập banh, đường dích dắc, đích ném, đường gồ gề... 100% đồ chơi ngoài trời có mái che và được sắp xếp khoa học, có giàn cây, bóng râm cây lớn...sử dụng an toàn, hiệu quả. Hệ thống bảng biểu tranh ảnh, áp phích tuyên truyền....được thiết kế đẹp phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, được bố trí, sắp xếp hợp lý đảm bảo tiện dụng, rõ thông tin. 2. Môi trường bên trong Phòng nhóm, lớp, cách sắp Diện tích đảm bảo, bố trí, sắp xếp không xếp bố trí không gian lớp học.. gian lớp học hợp lý, thẩm mỹ, thân thiện. Các góc hoạt động Các góc hoạt động trong lớp mang tính mở, được bố trí thuận tiện, linh hoạt dễ thay đổi, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 196 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 111 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 107 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 97 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 142 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn