intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức Đồng dao-Trò chơi dân gian cho trẻ ở trường Mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

28
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất trang thiết bị cho việc tổ chức đồng dao- trò chơi dân gian; Chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi dân gian;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức Đồng dao-Trò chơi dân gian cho trẻ ở trường Mầm non

  1. ĐỀ TÀI: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao ­ Trò  chơi dân gian"  cho trẻ ở trường mầm non " A. PHẦN MỞ ĐẦU Như  chúng ta đã biết di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam có rất  nhiều loại hình khác nhau, nó rất đa dạng và phong phú như: Âm nhạc, câu đố, thơ  ca, hò vè , ca dao­ đồng dao ­ Trò chơi dân gian…và nhiều loại hình khác nữa.  Trong đó có thể nói rằng Đồng dao ­Trò chơi dân gian cũng là một di sản văn hóa  quý báu của dân tộc. Nó được kết thành qua quá trình lao động, sản xuất và sinh  hoạt của con người, trong đó nó tích tụ  cả  trí tuệ  và niềm vui sống của bao thế  con người. Đặc biệt đối với trẻ  em, Đồng dao­ trò chơi dân gian với những xúc  cảm đặc biệt nó mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị  và bổ  ích, đồng  thời thể hiện được nhu cầu giải trí, vui chơi, được chia sẻ niềm vui chơi của các  em với bạn bè, với những người xung quanh và cộng đồng, đưa các em về  với  tuổi thơ đúng nghĩa của nó "Tuổi thơ đầy sự hồn nhiên và trong sáng". Nó làm cho  thế giới xung quanh của các em đẹp hơn rộng mở hơn, tuổi thơ của các em sẽ trở  thành kỷ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, dù đi đâu về đâu hình bóng cây đa, bến  nước, con đò với hình ảnh đàn em nhỏ nô đùa với các trò chơi dân gian không thể  phai mờ. Không những thế trò chơi dân gian nhằm làm giàu nguồn tình cảm phát  triển trí tuệ và ngôn ngữ cho các em đặc biệt ở tuổi lên ba. Chính vì vậy trò chơi  dân gian rất cần thiết được lựa chọn, giới thiệu, tổ  chức trong trường Mầm non   tùy theo từng lứa tuổi. Đúng như  lời của một Giáo sư   ở  Giám đốc bảo tàng dân tộc Việt Nam đã  nói "Cuộc sống của trẻ  em không thể  thiếu những trò chơi. Trò chơi dân gian   không đơn thuần là một trò chơi của trẻ  con mà chứa đựng cả  nền văn hóa dân   tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho   tâm hồn trẻ, giúp trẻ  phát triển tư  duy sáng tạo mà còn giúp trẻ  hiểu về  bạn bè,   tình yêu gia đình, quê hương đất nước. Ngày nay, các em đang sống trong điều   kiện nền kinh tế  phát triển, chỉ  làm quen với máy móc và không có một khoảng   thời gian chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi  hơn khi các em không được làm   quen và chơi những bài ca dao­ đồng dao­  trò chơi dân gian của thiếu nhi ngày   trước  nó đang ngày càng bị mai một và lãng quên, không chỉ ở các thành phố mà   còn các vùng quê. Vì thế giúp các em hiểu và quay về nguồn với các trò chơi dân   gian là một việc làm cần thiết". Thật may mắn năm học 2009 ­ 2010 là năm thứ hai Bộ giáo dục và Đào tạo   phát động phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".Trong  đó có  nội dung đưa Đồng dao ­ trò chơi dân gian vào trường học. Nhưng làm thế  nào để giáo viên tổ chức được các trò chơi dân gian thật sự có hiệu quả, lôi cuốn   và hấp dẫn được trẻ  là một bài toán khó đối với giáo viên (Bởi trình độ  không  đồng đều, vì khả  năng chú ý có chủ  định của trẻ  còn kém, trẻ  dễ  dàng tham vào   các trò chơi, nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc). Họ và tên:  Võ Thị Thuý  ­  Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ 1
  2. ĐỀ TÀI: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao ­ Trò  chơi dân gian"  cho trẻ ở trường mầm non " Là một cán bộ  quản lý phụ  trách chỉ  đạo chuyên môn được công tác trên   mảnh đất vốn là "cái nôi" của nền văn hoá dân tộc trong đó có Đồng dao­ trò chơi   dân gian, hơn nữa bản thân tôi được sinh ra và lớn lên trên vùng quê nông thôn,  tuổi thơ tôi luôn gắn liền với các trò chơi dân gian, tôi luôn băn khoăn trăn trở làm  thế nào để chỉ đạo giáo viên đưa các bài đồng giao­ trò chơi dân gian vào các hoạt   động cho trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đồng thời thực hiện có hiệu   quả  phong trào "Xây dựng trường học thân thiên­ học sinh tích cực. Xuất phát từ  lý do trên tôi quyết định chọn đề tài "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức   "Đồng dao­Trò chơi dân gian" cho trẻ  ở trường Mầm non ". B. PHẦN NỘI DUNG: I. Cơ sở lý luận: Như chúng ta đã biết giáo dục Mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống   giáo dục Quốc dân. Giáo dục Mầm non là một mặt đáp  ứng nhu cầu phát triển   tổng thể hài hoà của trẻ về Đức, Trí, Thể, Mỹ... mặt khác tạo tâm thế  thoải mái  cho trẻ  bước vào lớp một trường Tiểu học được tốt. Muốn cho trẻ  phát triển  được tốt về  mọi mặt điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm đó là làm cho trẻ  thoả  mãn mọi nhu cầu, một trong những nhu cầu cần thiết của tr ẻ đó là hoạt động vui  chơi, thông qua vui chơi để trẻ phát triển một cách toàn diện. Ở  lứa tuổi Mẫu giáo vui chơi là hoạt động chủ  đạo. Thông qua hoạt động  vui chơi, trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm, quan hệ xã hội, ngôn ngữ qua đó   nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Chính vì vậy việc chỉ  đạo giáo viên  cần tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi nói chung và trò chơi dân gian nói riêng nhằm   góp phần đưa trẻ về với thế giới tuổi thơ đầy ý nghĩa.           Đối với trẻ Mầm non, các cháu không chỉ  được chăm sóc sức khoẻ, được  học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải được thoả mãn nhu cầu vui chơi. Xuất  phát từ  nhu cầu quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ  em và nhu cầu  hưởng thụ hoạt động này. Tổ chức "Đồng dao ­trò chơi dân gian" cho trẻ một cách khoa học hứng thú,   hấp dẫn lôi cuốn trẻ  là việc làm vô cùng cần thiết thông qua đó để  trẻ  được vui   chơi, được khám phá, thế giới của các cháu được mở  rộng hơn. Tổ  chức cho trẻ  chơi tốt có hiệu quả chúng ta tin tưởng rằng một ngày mai không xa chúng ta sẽ  có một thế hệ tương lai đầy triển vọng. II.Cơ sở thực tiển: Năm học 2009 ­ 2010 là năm thứ hai thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng  trường học thân ­ Học sinh tích cực" do Bộ giáo dục ­ Đào tạo phát động. Hưởng  ứng phong trào thi đua trong đó hai năm qua trường Mầm non Mỹ  Thủy đã triển   Họ và tên:  Võ Thị Thuý  ­  Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ 2
  3. ĐỀ TÀI: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao ­ Trò  chơi dân gian"  cho trẻ ở trường mầm non " khai và thực hiện một cách sâu rộng đặc biệt là đưa dân ca, đồng dao, trò chơi dân   gian vào các nhóm lớp. Bản thân tôi là Phó hiệu trưởng phụ  trách chuyên môn trong quá trình chỉ  đạo tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 1.Thuận lợi: Năm học 2009 2010 Trường Mầm non Mỹ  Thủy có 2 điểm trường cách  trung tâm không xa với 7 lớp (trong đó 6 lớp Mẫu giáo và một nhóm trẻ  với 2 độ  tuổi 18 ­ 24,  24 ­ 36 tháng tuổi) nên tiện đi lại trong việc chỉ đạo. ­ Lãnh đạo địa phương quan tâm đến việc chăm sóc giáo dục trẻ  và xây  dựng cơ sở vật chất ­ Đa số giáo  viên sinh ra và lớn lên ở vùng quê nông thôn nên tuổi thơ  gắn   liền vơi các trò chơi dân gian. ­ Nhiều phụ huynh là những nghệ nhân làm đồ dùng, đồ chơi truyền thống,  nhận thức cao trong việc phát huy và bảo tồn nền văn hóa dân tộc nên cũng thuận  lợi trong việc dạy trẻ chơi đồng dao­ trò chơi dân gian ở nhà. ­ Đội ngũ giáo viên trẻ  khỏe nhiệt tình có năng khiếu, khéo tay hay làm,   đoàn kết thương yêu trẻ năng động và sáng tạo. ­ Mỹ  Thủy là nơi có nhiều di tích lich sữ  văn hóa, là cái nôi của việc phát   huy văn hóa bản sắc dân tộc trong đó có ca dao, đồng dao và đặc biệt là trò  chơi dân gian. ­ Đa số giáo viên có trình độ sư phạm, có thời gian công tác khá lâu nên cũng   có nhiều kinh nghiệm. ­Bản thân tôi rất thích các trò chơi dân gian và cũng có năng khiếu trong việc   làm đồ dùng đồ chơi  2. Khó khăn: ­ Tuy đã có nhiều cố  gắng tuy nhiên CSVC của nhà trường vẫn chưa đáp  ứng được nhu cầu. ­ Chưa có phòng chức năng để trưng bày, lưu giữ  sản phẩm đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ cho trò chơi dân gian. ­ Một số giáo viên vốn hiểu biết về các trò chơi dân gian chưa nhiều. ­ Xã Mỹ Thủy là một xã có dân số khá đông trải dài gồm nhiều thôn cách  xa nhau, kinh tế  phát triển không đồng đều, vẫn còn một số  phụ  huynh nhận   thức còn hạn chế trong việc tổ chức cho trẻ vui chơi hoạt động (Có người cho   rằng hoạt động học là chủ yếu) Họ và tên:  Võ Thị Thuý  ­  Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ 3
  4. ĐỀ TÀI: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao ­ Trò  chơi dân gian"  cho trẻ ở trường mầm non " 3. Điều tra thực tiển: Vào đầu năm học qua việc khảo sát chất lượng đầu vào cuối tháng 9 và  qua khảo sát tình hình thực tế kết quả như sau: ­ Khả năng của trẻ đọc được các bài đồng dao và chơi được các trò chơi   dân gian chỉ đạt 30%. ­Đồ  dùng  đồ  chơi phục vụ  cho việc  đưa  đồng dao­ trò chơi dân gian   chiếm 35% ­ Khả năng tổ chức đồng dao­ trò chơi dân gian ở các hoạt động của giáo  viên còn nhiều hạn chế  ­ 50% giáo viên tổ chức trò chơi dân gian còn lúng túng thiếu sức hấp dẫn. ­ Cơ  sở  vât chất như  (Sân bãi, trang phục, hệ  thống loa thu thanh …chưa  đáp ứng nhu cầu thực tế cho trẻ. ­ Tài liệu phục vụ cho hoạt động này còn khiêm tốn. Với những kết quả trên bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm ra một  số biện pháp chỉ đạo đưa đồng dao­ trò chơi dân gian vào các hoạt động cho trẻ  ở trường Mầm non" nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  đáp ứng với nhu cầu hiện nay. Đồng thời góp phần thực hiện tốt phong trào thi   đua "Xây dựng trường học thân thiện ­ Học sinh tích cực"mà Bộ  Giáo dục dục  và Đào tạo đã phát động III. Biện pháp thực hiện: 1.Xây dựng kế hoạch thực hiện: Xây dựng kế  hoạch là việc làm rất cần thiết đối với mỗi con người để  thực hiện một công việc nào đó. Là một cán bộ quản lý việc xây dựng kế hoạch   để làm việc lại càng cần thiết hơn. Chính vì vậy muốn thực hiện tốt nhiệm vụ  năm học trước hết bản thân tôi phải xây dựng kế hoạch cho năm học  một cách   cụ thể, rõ ràng. Khi xây dựng kế hoach cần phải bám sát những vấn đề sau: ­ Bám sát vào nhiệm vụ năm học 2009 ­ 2010. ­ Tranh thủ ý kiến chỉ đạo của cấp trên: các văn bản chỉ đạo. ­ Dựa vào tình hình thực tế của đơn vị. ­ Nắm rõ năng lực của giáo viên. ­ Căn cứ vào kết quả của năm học trước, năm học 2009 ­ 2010 là năm thứ  2 thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  cực tiếp tục đưa nội dung về  giới thiệu và tổ  chức trò chơi dân gian cho trẻ  Mầm non. Bản thân tôi dựa vào kêt quả  của năm học trước, qua khảo sát tình   Họ và tên:  Võ Thị Thuý  ­  Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ 4
  5. ĐỀ TÀI: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao ­ Trò  chơi dân gian"  cho trẻ ở trường mầm non " hình thực tế rút ra được mình cần xây dựng kế hoạch như thế nào cho phù hợp  để  khắc phục những tồn tại của năm học trước, phát huy những mặt đã đạt  được, năng động sáng tạo chỉ đạo để hiệu quả đạt cao hơn. Vì vậy phải có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên người trực tiếp hướng   dẫn cho các cháu. Ví dụ: Tháng 9 ­ Triển khai kế hoạch cụ thể của nhà trường đến tận các lớp. ­ Bồi dưỡng cho giáo viên về việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các  trò chơi dân gian. ­ Tổ chức cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi phù hợp với chủ điểm trong  tháng ­ Mời nghệ nhân đến trường tư vấn và hướng dẫn. ­ Kiểm tra việc xây dựng kế  hoạch của giáo viên đồng thời thông qua   khảo sát đầu vào nắm kết quả thực hiện của trẻ. Sau khi xây dựng được kế hoạch rồi, bước tiếp theo đó là đưa kế  hoạch  đó trao đổi bàn bạc với đồng chí Hiệu trưởng để đi đến thống nhất. Sau khi thống nhất tôi cùng đồng chí Hiệu trưởng triển khai kế  hoạch   theo tháng, năm kế hoạch tháng và kế hoạch tuần, đưa ra từng nội dung cụ thể,   rõ ràng, có biện pháp, thời gian thực hiện, người phụ trách Ví dụ: TT Nội   dung   công  Đối tượng  Người phụ  Thời gian Kết quả việc trách 1 ­Họp   phụ  ­ Phụ huynh  ­ BGH­GV ­ Tuần 1 ­ Phụ huynh  huynh toàn trường đồng   tình  hưởng ứng 2 ­Làm   đồ   dùng  ­ Giáo viên P/   HT­Tổ  ­Tuần 2 ­   giáo   viên  đồ chơi trưởng  tạo   được  được   phân  nhiều   đddc  công   phần  theo   yêu  hành cầu có chất  lượng Khi đã có kế  hoạch tôi cùng giáo viên thực hiện kế  hoạch một cách dễ  dàng và mang lại hiệu quả cao. Họ và tên:  Võ Thị Thuý  ­  Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ 5
  6. ĐỀ TÀI: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao ­ Trò  chơi dân gian"  cho trẻ ở trường mầm non " 2.Tham mưu mua sắm cơ sở vật  chất trang thiết bị cho việc tổ ch ức   đồng dao­ trò chơi dân gian: ­ Để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục nói chung và các hoạt động,  các chuyên đề   ở  trường mầm non   thì cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  đầy đủ  quyết định một phần quan trọng đến hiệu quả của mọi hoạt động. Chính vì vậy  mà công tác tham mưu cơ  sở  vật chất trang thiết bị  phù hợp là nhiệm vụ  của  người làm công tác quản lý. Qua khảo sát nắm tình hình đầu năm học của các lớp tôi thấy CSVC để  phục vụ  cho việc tổ  chức cho trẻ  chơi trò chơi dân gian của các lớp chưa đáp  ứng được nhu cầu. Vì vậy tôi đã mạnh dạn tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng  mua sắm thêm một số đồ dùng như:  ­ Bộ  âm ly, loa máy, mít điện tử phục vụ  cho lễ hội trong đó có tổ  chức   các trò chơi dân gian. ­ Tham mưu với UBND xã, BGH, hội phụ  huynh để  quy hoạch sân bãi,  trồng cỏ trong điều kiện có thể để phục vụ các cháu vui chơi. ­ Trang phục của các trò chơi: muốn tổ chức có hiệu quả các trò chơi phù  hợp vói các vùng miền, phù hợp với lứa tuổi thu hút sự  tập trung chú ý của trẻ  đòi hỏi phải có trang phục, hoá trang, đạo cụ...để  làm được điều đó tôi phải   tranh thủ  ý kiến chỉ  đạo của đồng chí Hiệu trưởng tham mưu với hội cha mẹ  học sinh của các lớp, các doanh ngiệp đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm xin hổ  trợ kinh phí để mua sắm các đồ dùng cần thiết. khi đã có kinh phí tiến hành mua  sắm theo nhu cầu thực tế để tổ chức các hoạt động cho trẻ như: ­ Hội lớp Mẫu Giáo Lớn: Đảm nhiệm may áo quần bà ba, khăn đống. ­ Hội lớp Mẫu  Giáo Nhỡ:  Đảm nhiệm may áo quần tứ thân. ­ Hội lớp  Mẫu Giáo Bé:  May sắm vai nông dân...và những dụng cụ thiết   yếu phục vụ cho hoạt động đó một cách có hiệu quả đúng mục đích Ngoài việc tham mưu may áo quần phục vụ các trò chơi tôi còn tham mưu  với phụ  huynh mua sắm giá trưng bày đồ  dùng phục vụ  trò chơi dân gian, góc  tuyên truyền cho các bậc phụ  huynh về  ca dao,  dân ca ­đồng dao, trò chơi dân  gian. ­ Tham mưu với phụ huynh đống góp ngày công, nguyên vật liệu để  làm   đồ dùng đồ chơi như tre nứa, lá dừa, mo cau,... Bên cạnh đống góp như  nguyên vật liêu như tre, ống nhựa …Bản thân tôi  trao đổi xin ý kiến chỉ  đạo của Hiệu trưởng, xin sự  hổ  trợ  của phụ  huynh để  mua những vật liệu không làm được như  dây kéo co, keo, băng dính…Sau một  Họ và tên:  Võ Thị Thuý  ­  Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ 6
  7. ĐỀ TÀI: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao ­ Trò  chơi dân gian"  cho trẻ ở trường mầm non " thời gian phát động nguồn nguyên vật liệu làm đồ  dùng đồ  chơi rất đa dạng và  phong phú. CSVC phục vụ cho trò chơi dân gian nói riêng và phục vụ cho hoạt động  dạy và học ngày càng tăng trưởng. 3.Chỉ  đạo  giáo viên  làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho trò chơi dân  gian: Khi đã có kế hoạch tập kết được nguồn nguyên vật liệu tôi chỉ  đạo giáo   viên làm đồ dùng đồ chơi phục vụ trò chơi dân gian. ­ Muốn công việc này có hiệu quả  điều đầu tiên phải làm đó là chỉ  đạo  giáo viên lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với lớp  mình phụ trách. Ví dụ: Ở  lứa tuổi nhà trẻ  và Mẫu giáo bé khả  năng chú ý có chủ  định còn kém,  nhận thức đang còn đơn giản vì vậy trẻ  có thể  chơi trò chơi "Lộn cầu vòng"  "Tập tầm vông" "Nu na nu nóng" "Dung dăng dung dẻ" …thì giáo viên phải biết  sưu tầm và làm những đồ  dùng đồ  chơi thuộc các trò chơi đó như: " Khăn bịt  đầu" "Nơ thắt lưng" sỏi,  đá nhỏ để trẻ chơi. Lớn hơn như Mẫu giáo Nhở và Mẫu giáo lớn  khả năng chú ý có chủ định   và nhận thức của trẻ cao hơn nhiều so với lứa tuổi trước. Vì thế trẻ có thể chơi   các trò chơi dài hơn, khó hơn như trò chơi "Ô ăn quan", 'Kéo co", "Rồng rắn lên   mây", "Chuyền thẻ", "Ném còn"…thì bắt buộc giáo viên phải làm đồ  dùng đồ  chơi thuộc các trò chơi đó như  làm bồi, chọn quả còn, làm còn ném, vòng ném,   khăn bịt mắt…Ngoài việc chọn trò chơi phù hợp với lứa tuổi tôi phải chú ý đến  tính phù hợp với chủ đề, chủ điểm trong tháng và phù hợp với từng hoạt động. ­Ví dụ: Ở Mẫu giáo Lớn chủ điểm "Gia đình" nội dung Hoạt động ngoài   trời chọn đồng dao cho trẻ chơi đó là"Gánh gánh gồng gồng" thì phải làm quang   gánh và trang phục cho phù hợp. Sau khi các nhóm lớp đã biết cách lựa chọn trò chơi tôi chỉ  đạo giáo viên  làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho các trò chơi một điều đặt ra là phải chú ý   đến sự  an toàn và tính thẩm mỹ vậy nên tôi đã động viên những giáo viên khéo  tay hay làm giúp đỡ  cho các đồng chí khác cùng học hỏi và làm theo với mục  đích có chất lượng hiệu quả mang tính sáng tạo và đậm chất dân gian. Khi đã lựa chọn trò chơi để  làm đồ  dùng đồ  chơi phù hợp với từng lứa   tuổi tôi chỉ đạo giáo viên biết sưu tầm đồ dùng đồ chơi sẵn có ở địa phương để  làm đồ  dùng cho các cháu chơi như  chong chóng, làm thuyền bằng mo cau …và  những đồ  dùng đồ  chơi phục vụ các trò chơi khi tổ  chức chơi tập thể như  dây  Họ và tên:  Võ Thị Thuý  ­  Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ 7
  8. ĐỀ TÀI: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao ­ Trò  chơi dân gian"  cho trẻ ở trường mầm non " kéo co, đua ngựa…Để  thu hút được các lực lượng tham gia tôi đã mời những   phụ huynh là "Bà,là Ông" là những nghệ nhân đến hướng dẫn cho cô và trẻ làm  đồ  dùng, đồ  chơi dân gian bằng các nguyên vật liệu có sẳn  ở  địa phương.việc  làm này trẻ rất hứng thú và đã để  lại nhiều sản phẩm "Nghộ nghĩnh"do các bé  làm ra. Chỉ trong thời gian ngắn mà số lượng đồ dùng đồ choi nói chung đã tăng  lên gấp bội, đa dạng và phong phú 4.Chỉ  đạo giáo viên đưa đồng dao­ trò chơi dân gian vào các hoạt   động: Để trò chơi dân gian đến được với các cháu ở các lứa tuổi, sau khi có đầy  đủ  các điều kiện, phương tiện tổ  chức cho các cháu. Ngay buổi họp hội đồng   đầu tháng, sinh hoạt chuyên môn tôi đã chỉ  đạo giáo viên biết cách lồng ghép,  đưa trò chơi dân gian vào các hoạt động trong ngày một cách phù hợp có hiệu   quả. Mỗi hoạt động của trẻ  đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì  thế  hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như  hoạt động chung  được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại  giúp trẻ  được gần gũi với thiên nhiên, khám phá được hiện tượng tự  nhiên và   phát triển thể chất hay như hoạt động góc ở trẻ lại lại được mỡ rộng thêm kinh   nghiệm sống và kỹ năng chơi theo nhóm. Chính vì vậy tôi luôn chỉ đạo giáo viên  cần chú ý và lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian cho phù hợp với tính chất   của từng hoạt động. Ví dụ: Hoạt động ngoài trời tận dụng không gian rộng và thoáng giáo viên  nên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động nhằm rèn luyện và phát triển thể  lực như trò chơi  "rồng rắn lên mây" nhảy dây" 'Bịt mắt bát dê" "Nhảy lò cò".. Hoạt động góc: Nên tổ chức cho các cháu chơi theo nhóm nhỏ trong không  gian hẹp như "ô ăn quan" "chơi thuyền" 'kéo cưa lừa xẽ". Hoạt động chung và hoạt chiều (chủ  yếu diễn ra trong phòng). Nên tổ  chức cho các cháu chơi trò chơi tỉnh nhằm phát triển nhận thức như  chú ý khi   tích hợp trò chơi dân gian vào hoạt động chung giáo viên cần lựa chọn trò chơi   sao cho phù hợp với đặc điểm của môn học. Ví dụ: Thể dục chọn trò chơi nhằm rèn luyện thân thể  khẻo mạnh, hoạt   bát và năng động. ­ Khi đã hướng dẫn cho giáo viên rồi, qua các đợt dự  giờ  đánh giá, thanh  kiểm tra tôi đều chú ý xem giáo viên tổ  chức cho trẻ chơi các trò chơi như vậy  đã phù hợp chưa từ đó có biện pháp chỉ đạo tốt hơn. 5. Tổ chức hội thi trong nhà trường. Họ và tên:  Võ Thị Thuý  ­  Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ 8
  9. ĐỀ TÀI: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao ­ Trò  chơi dân gian"  cho trẻ ở trường mầm non " Đỉnh cao của hoạt động này đó là tổ  chức các hội thi nhằm tuyên truyền   đến cộng đồng việc cần thiết tổ  chức ca dao, đồng dao, trò chơi dân gian cho   trẻ em nói chung và trẻ Mẫu giáo nói riêng. Sau khi phát động phong trào làm đồ  dùng đồ chơi phục vụ trò chơi  tôi đã tham mưu với nhà trường  tổ chức các hội  thi theo kế hoạch đã vạch ra từ  đầu năm. Vì vây các giáo viên tích cực làm đồ  dùng đồ  chơi vào các thời điểm ngoài giờ, cùng với BGH đưa ra yêu cầu nội   dung, thể lệ của hội thi để giáo viên nắm bắt và thực hiện một cách nghiêm túc:  Hội thi của giáo viên: Nội dung: Thi tự làm đồ dùng đồ  chơi dân gian bằng nguyên vật liêu sẳn  có ở địa phương. ­ Số lượng: 5 loại đồ dùng đồ chơi ­ Hình thức: Bền đẹp mang tính giáo dục và thẩm mỹ. ­ Có tên đồ dùng, bản thuyết trình.  Triển khai cụ thể như vậy để giáo viên chủ động trong việc làm đồ dùng   đồ  chơi mang đến hội thi. Thế  là mọi công tác chuẩn bị  đã hoàn tất Hội thi   "Làm đồ  dùng, đồ  chơi dân gian đựơc diễn ra. Nhiều đồ  dùng đồ  chơi được  trưng bày với nhiều màu sắc, nguyên vật liệu khác nhau, sự  khéo léo, sáng tạo  của các cô giáo( Cô Hồng, Cô Thêm, cô Nguyện, Cô Nguỵệt...) đã làm hài lòng   ban giám khảo và các bậc phụ huynh đến thăm quan.Có thể  nói rằng hội thi đã  khẳng định được vị  thế  của giáo viên đối với các bậc phụ  huynh và Lãnh đạo   địa phương.              *Hội thi của trẻ:  Tổ chức thi: Ca dao ­ Đồng dao ­ Trò chơi dân gian Tôi   cũng   lên   kế   hoạch   cụ   thể   đưa   ra   thời   gian   thi,   chọn   người   dẫn   chương trình, chọn trò chơi để trẻ chơi. Yêu cầu: Giáo viên chọn trẻ chơi đúng số lượng quy định. ­ Trang phục đúng với trò chơi. ­ Chơi đúng luật chơi, cách chơi. Với việc triển khai như  vậy hội thi nào cũng thu hút được nhiều lực  lượng tham gia cổ vũ cả  vật chất lẫn tinh thần. Các cháu đến với hội thi trong   trang phục truyền thống của 3 miền. Với những làn điệu dân ca mượt mà được  dày công tập luyện, hình  ảnh"Thằng Bờm" qua bài đồng dao"Thằng bờm" nhí  nhảnh thơ ngây hóm hỉnh của các cháu.  Sôi động với các trò chơi như: Kéo co,  Đua ngựa, Ném còn.... một sân chơi thật bổ ích. Hội thi đã để  lại ấn tượng tốt   đẹp cho cô và trẻ, các bậc phụ huynh, các đơn vị bạn và Lãnh đạo địa phương.   Hội thi góp phần tuyên truyền sâu rộng phong trào thi đua "Xây dựng trường học  Họ và tên:  Võ Thị Thuý  ­  Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ 9
  10. ĐỀ TÀI: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao ­ Trò  chơi dân gian"  cho trẻ ở trường mầm non " thân thiện học sinh tích cực"  của nhà trường trong đó làm nổi bật nét đồng dao­ trò chơi dân gian  một di sản văn hoá truyền thống. IV. Kết quả đạt được: Qua một năm chỉ  đạo việc đưa đồng dao­trò chơi dân gian vào các hoạt   động ở trường mầm non bản thân tôi đã sử dụng các biện pháp nói trên cùng với   sự  nổ  lực phấn đấu vươn lên của tập thể  sư  phạm nhà trường, sự  quan tâm  giúp đỡ  của chính quyền địa phương, sự  chỉ  đạo sát sao của Lãnh đạo phòng  giáo dục và đào Tạo Lệ Thuỷ nên đã đạt được những kết quả sau: *Đối với trẻ: ­100% trẻ đọc được biết đọc bài đồng dao chơi các trò chơi dân gian một   cách hứng thú ­100% trẻ  được tham gia đọc đồng dao­ trò chơi dân gian trong các hoạt   động ­100% trẻ có đầy đủ đồ dùng đồ chơi, trang phục đạo cụ khi tham gia trò  chơi *Đối với giáo viên: 100% giáo viên biết tổ chức đồng dao trò chơi dân gian cho trẻ một cách  phù hợp, linh hoạt sáng tạo, 80% giáo viên có kỹ năng, kỹ xảo trong tổ chức trò  chơi dân gian cho trẻ 100% lớp đều có giá trưng bày đồ  dùng đồ  chơi dân gian và góc tuyên  truyền Cơ sở vật chất của các lớp cũng như của nhà trường tăng trưởng ­   Tài   liệu   tuyên   truyền   và   phục   vụ   cho   hoạt   động   này   phong   phú  hơn.Thông qua trò chơi dân gian đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất  lượng chăm sóc giáo dục trẻ  V. Bài học kinh nghiệm: Với những biện pháp trên mang lại hiệu quả cao trong việc đưa đồng dao  trò chơi dân gian vào các hoạt động cho trẻ  góp phần nâng cao chất lượng chăm   sóc giáo dục trẻ  đồng thời tích cực hưởng  ứng phong trào thi đua"Xây dựng   trường học thân thiện học sinh tích cực.Bản thân tôi rút ra được bài học kinh   nghiệm sau: Muốn tổ chức tốt trò chơi dân gian trong các hoạt động của trẻ điều đầu  tiên là phải nâng cao nhận thức cho đội ngũ, phải xây dựng đội ngũ có năng lực   về chuyên môn, kỹ năng tổ chức các hoạt động, có đạo đức tốt yêu ghề mến trẻ  nhiệt tình hăng say với ghề nghiệp Họ và tên:  Võ Thị Thuý  ­  Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ 10
  11. ĐỀ TÀI: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao ­ Trò  chơi dân gian"  cho trẻ ở trường mầm non " ­Bản thân phải luôn năng động, sáng tạo tìm tòi học hỏi, tranh thủ ý kién  chỉ  đạo của cấp trên, biết tham mưu một cách tích cực để  có cách chỉ  đạo sát  đúng đem lại hiệu quả thiết thực ­Phải xây dựng được kế  hoạch cụ  thể  rõ ràng có tính thuyết phục, phù  hợp với tình hình thực tế của đơn vị, tổ chức thực hiện theo kế hoạch ­Có kế  hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức có   chất lượng và hiệu quả ­Làm tốt công tác phối kết hợp với hội cha mẹ học sinh, các ban ghành ở  địa phương để cùng hổ trợ cả vật chất lẫn tinh thần ­Phải biết tuyên truyền bằng nhiều hình thức để  cộng đồng xã hội hiểu  rỏ tầm quan trọng công việc đã làm.. ­Biết phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ và tâm sinh lý phù  hợp với lứa tuổi để tổ chức sao cho phù hợp C. KẾT LUẬN: Ca dao­ đồng dao­trò chơi dân gian không thể  thiếu được đối với trẻ  em   nói chung và trẻ mầm non nói riêng nó có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát   triển của trẻ. Trò chơi dân gian vừa phát triển nhu cầu vui chơi vừa góp phần  nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan, tăng cường thể lực cho trẻ giúp trẻ  trở thành những người lao động giỏi trong tương lai,  đưa trò chơi dân gian vào  các hoạt động một cách phù hợp để  phát triển  ở  trẻ  tinh thần tập thể, biết   nhường nhịn bạn bè, biết giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của mình với bạn khác. Để  trẻ  phát triển toàn diện hài hoà về  các mặt, để  các hoạt động nói   chung và trò chơi dân gian nói riêng có hiệu quả  nhằm nâng cao chất lượng  chăm sóc giáo dục trẻ  người cán bộ  quản lý cần có kế  hoạch cho phù hợp sát  đúng với tình hình thực tế của đơn vị  mình, biết tìm ra những biện pháp tối ưu   nhất để thực hiện  nhiệm vụ năm học có hiệu quả thiết thực Năm học 2009­2010 đã kết thúc, chúng ta chuẩn bị hành trang cho năm học  mới chúng ta tin tưởng rằng cán bộ  giáo viên  ở  các trường mầm non trên quê  hương Lệ Thuỷ sẽ tiếp tục có nhiều biện pháp tích cực trong việc chỉ đạo vận  dụng tích hợp trò chơi dân gian vào các hoạt động học tập, vui chơi của các  cháu; để  trò chơi dân gian luôn đồng hành với đời sống của trẻ  thơ  với những  niềm vui mới;  đóng góp hiệu quả  vào việc thực hiện phong trào"Xây dựng   trường học thân thiện học sinh tích cực" của BGD&ĐT phát động Vì vậy kính mong sự góp ý giúp đỡ của Hội đồng khoa học trường Mầm  non Mỹ  Thuỷ  Hội đồng khoa học Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ  Thuỷ  đóng góp ý kiến giúp đỡ  để  tôi có kinh nghiệm tốt hơn trong công tác chỉ  đạo   Họ và tên:  Võ Thị Thuý  ­  Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ 11
  12. ĐỀ TÀI: "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao ­ Trò  chơi dân gian"  cho trẻ ở trường mầm non " nhằm nâng cao việc đưa đồng dao­ trò chơi dân  gian vào các hoạt động cho trẻ  Mầm non Mỹ Thủy ngày 20 tháng 5 năm 2010 Xác nhận của HĐKH  Người   viết   sáng   kiến   kinh  nghiệm     Trường MN Mỹ Thủy  Võ Thị Thúy Họ và tên:  Võ Thị Thuý  ­  Đơn vị: Trường MN Mỹ Thuỷ 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1