1
Sáng kiến kinh nghim
Dy hc sinh lp 5
mt s mo chính t
2
Phn th nht
Đặt vn đề
i. do chọn đề tài
Phân môn chính t trong bc Tiu hc nói chung lp 5 nói riêng giúp
hc sinh hình thành năng lực thói quen viết đúng chính t theo quy tc hin
hành, nói rng n năng lực thói quen viết đúng chính tả n hóa Tiếng Vit
chun mc. Vì vy, phân môn Chính t có v trí quan trng như các môn khác trong
cấu chương trình môn Tiếng Vit.
Giống như môn Chính tả t lớp 2 đến lp 4, tính cht ni bt nht ca phân
môn Chính t lp 5 thc hành. Bi l ch th hình thành c kĩ năng, kĩ xo
chính t cho hc sinh thông qua vic thc hành, luyn tập. Do đó trong phân n
này, các quy tc chính tả, các đơn vị kiến thc mang tính cht lý thuyết không được
b trí trong tiết dy riêng dy lng ghép trong h thng i tp chính t. Điều
này thot nghe thì có v rt php vi hc sinh, nếu nhìn t góc độ m sinh
la tui kh năng tiếp thu ca học sinh. Nhưng cũng chính đó, học sinh rt d
quên kh năng tổng hp thành h thng còn hn chế. Do đó, giúp học sinh khc
phc tình trng này mt yêu cu cn thiết.
Mt trong các mục tiêu cơ bản ca phân môn Chính t lp 5 dy thế nào
để hc sinh viết đúng chuẩn mc tiếng Vit văn hóa để góp phn gi gìn s trong
sáng ca Tiếng Vit - tiếng m đẻ. V mt hình thc ch viết, hc sinh lp 5 hin
đang xu hướng tiến b, ch viết xấu đang được dn khc phc bng phong trào
hội thi. Nng n cạnh đó, không ít hc sinh (k c hc sinh viết ch đẹp cp
huyn) cũng rt lúng túng khi viết chính t phân biệt và tng xuyên viết sai chính
t trong hành văn.
Trong hoàn cnh hin nay, hc sinh phi hc qnhiu: nhiu môn, nhiu
thi gian. i theo cách của Giáo Phan Ngọc: Tui đời n nh điều phi
3
hc thì qnhiu. Do đó, cn nhng quynch Mo để giúp hc sinh lp 5 hc
hiu qu Chính t mà không mt quá nhiu thi gian và công sc.
Vi nhng do trên đây, bằng kiến thức đại cương với nhng kinh
nghim trong n 10 m dy học, i đã đúc kết tnh bn sáng kiến kinh nghim
Dy hc sinh lp 5 mt s mo chính t
ii. Mục đích nghiên cứu
Mục đích chính của đề i Dy hc sinh lp 5 mt s mo chính tnhm
cung cp cho hc sinh lp 5 giúp các em cách ghi nh quy tc chính t theo kiu
mo. T đó các em dễng phân biệt được, viết được đúng chính tả theo quy tc.
Đề i cung cấp cho đồng nghip mt s mo chính t thường gp trong vic
hướng dn hc sinh lp 5 viết chính t. Đề i n mt cm nang, mt s tay
chính t ca bn thân tôi trong quá trình dy hc, nht là chính t.
iii. Đối tượng nghiên cu
Đề i nghiên cu c hai phương diện: hc sinh lp 5 mt s li chính t
hc sinh lớp 5 thường mc lỗi, đó là các từ, ng cha ph âm l / n ; ch / tr ; s/
x
; d /
gi / r ; vần iêu / iu / ưu và iêu / ươu / ưu.
iv. Nhim v nghiên cu
1. Tìm hiểu cơ sở lý luận và cơ sở thc tin v mo cha li chính t
2. Tìm hiu mt s li chính t ph biến hc sinh hay mc li (thc
trng, nguyên nhân, gii pháp)
3. Tìm hiu đưa ra một s cách cha li chính t tng hp thành
mo cha li chính t.
v. Phương pháp nghiên cứu
1, Phương pháp nghiên cu luận: Phương pháp y giúp tôi cơ s khoa
hc v ng âm, chính t t đó giúp i góc nhìn tng quát quan niệm đúng
đắn v quy tc chính t hinnh.
2, Pơng pháp điều tra, phng vấn: Qua điều tra bng n bản (phiếu)
các cuc phng vn chính thng hoặc trao đổi ngu nhiên trong giao tiếp, phương
4
pháp này giúp chúng i s thc tin v thc trng hc sinh viết (nói) sai
chính t.
3, Phương pháp tích lũy thống : trong hơn 10 năm dạy học phương
pháp này đã cung cp cho i knhiu vn kinh nghim liên quan đến đề i. Đó
là thun lợi đáng kể.
4, Phương pháp phân loại: phương pháp này giúp i phân loại được nhóm
li chính t hoc mt s li chính t có nét tương đng v mt ng âm hoc cánh
cha li.
5, Phương pháp phân tích, tổng hợp: Phương pháp này hỗ tr đắc lc trong
vic ct nghĩa sở lun.
6, Phương pháp miêu tả: Phương pháp có tác dụng trong vic gii thích,
thuyết trình cách khc phc li chính t.
7, Phương pháp khảo sát: Trong qtrình thc hiện đề i, vn dng phương
pháp này để tìm hiu và rà soát toàn bc bài chính t pn bit lp 5
8, Phương pháp so sánh đối chiếu: Vn dụng phương pháp y để tnh được
s lp li hoc trùng hp không cn thiết khi xây dng mo chính t.
Ngoài nhng phương pháp trên đây được s dng trong qtrình thc hin
đề i, i n vn dng mt s phương pháp khác: phương pháp trc nghim,
phương pháp thực hành, phương pháp trò chơi.
vi. Phm vi nghiên cu
Vấn đề mo chính t bc Tiu hc là rt rng. Vì vậy để tránh lan man, dàn
tri, i ch tp trung nghiên cu v mo chính t mt s trường hp hc sinh
lp 5 địa phương thường mc phải như t / n ; ch / tr ; s/
x
; d / gi / r ; iêu / iu / ưu,
iêu / ươu / ưu.
vii. D kiến kế hoch nghiên cu
1, Phương hưng chung: Kết hp tìm hiu trên tt c hai phương diện cơ s
luận và cơ sở thc tin mà đề tài quan tâm.
2, Phương hướng c th:
5
2.1 Thi gian nghiên cứu: 02 m học (năm học 2008 - 2009 năm học
2009 - 2010 )
2.2. Phân b thi gian thc hin kế hoch
2.2.1. Năm học 2008 – 2009
Bước 1: Xây dng hoàn thin ý tưởng đề tài
Bước 2: Xây dựng đề cương đề i
Bước 3: Gi đề cương cho GS.TS Phương Nga (Khoa giáo dc
Tiu hc - Đại học Sư phạm Hà Ni I) phê duyt.
Bước 4: Chnh sa hoàn thiện đề cương.
Bước 5: Áp dng th nghim ti lớp 5A, trường Tiu hc Hoàn Long.
2.2.2. Năm học 2009 - 2010.
Bước 1: Áp dng ti lp 5A 5B trường tiu hc Hoàn Long
Bước 2: Tng kết kinh nghim
Bước 3: Hoàn thiện đề i
Bước 4: Np bn tho v cho Hi đồng khoa hc các cp