intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm đề tài: Giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập

Chia sẻ: Đoàn Anh Tú | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

756
lượt xem
184
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm đề tài "Giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập" nghiên cứu phương pháp giảng dạy mới, giáo viên tham khảo định hướng phương pháp giáo dục giúp phát triển trẻ một cách toàn diện các mặt trí tuệ, đạo đức, lao động, thẩm mĩ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm đề tài: Giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập

  1. TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài Giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập Lĩnh vực/ Môn: Giáo dục mẫu giáo Tên tác giả: Phương Thị Quỳnh Giáo viên mẫu giáo
  2. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “ HIỆU QUẢ CỦA VIỆC GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ 5-6 TUỔI THÔNG QUA TRÒ CHƠI HỌC TẬP’ I. TÓM TẮT Môi trường (MT) có vai trò quan trọng đối với sự sống và chất lượng cuộc sống của con người. Con người cần có không khí trong lành để thở, cần có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, cần có những điều kiện tự nhiên và cơ sở vật chất nhận tạo để sống, làm việc, nghỉ ngơi, cần có một MT văn hóa- xã hội lành mạnh, văn minh để hình thành và phát triển nhân cách, nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần. Đặc biệt, MT có vai trò vô cùng to lớn đối với sự phát triển của trẻ. Bởi ở giai đoạn này, cơ thể trẻ rất non nớt và đang phát triển mạnh cả về thể lực lẫn tâm lý. Một MT tự nhiên sạch sẽ giúp cho cơ thể trẻ phát triển tốt, một MT xã hội lành mạnh sẽ giúp cho nhân cách trẻ được hình thành. Có thể nói rằng, MT là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Việc đưa GDMT vào trường mầm non là vô cùng cần thiết, đó là một quá trình nhằm phát triển ở trẻ những hiểu biết sơ đẳng về MT, quan tâm đến các vấn đề MT phù hợp với lứa tuổi được thể hiện qua kiến thức, thái độ, kĩ năng, hành vi và trách nhiệm của trẻ đối với MT xung quanh. GDMT ở trường mầm non sẽ giúp trẻ tạo ra những phản xạ, thói quen đầu tiên và bảo vệ MT sống của mỗi cá thể, từ đó xây dựng quan niệm, nhận thức, kiến thức và kỹ năng cho các bậc học sau. GDMT cho trẻ nhằm bảo vệ sức khỏe và đảm bảo sự tăng trưởng lành mạnh cho cơ thể. Ngoài ra, GDMT còn giúp trẻ hiểu biết về MT của bản thân nói riêng, con người và các sự vật nói chung. Qua đó làm cho trẻ biết cách sống tích cực trong MT và thân thiện với MT. GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập là tổ hợp những cách thức tổ chức trò chơi học tập nhằm hình thành ở trẻ những hiểu biết sơ đẳng về MT, quan tâm đến các vấn đề MT được thể hiện qua kiến thức, thái độ, kỹ năng, hành vi và trách nhiệm của trẻ đối với MT. Sau thời gian thực nghiệm tôi thu được kết quả: hiệu quả GDMT ở nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng, số trẻ đạt loại giỏi của nhóm TN cao hơn nhóm ĐC 12.5%, số trẻ Người viết: Trần Thị Phương Thảo 1 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  3. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” đạt loại khá nhóm TN cao hơn nhóm ĐC 25%, số trẻ đạt loại trung bình của nhóm TN thấp hơn nhóm ĐC 25% và số trẻ đạt loại yếu của nhóm TN thấp hơn nhóm ĐC 12.5%. Từ kết quả thực nghiệm cho thấy giả thuyết khoa học mà tôi đưa ra là đúng đắn, đồng thời cũng khẳng định tính khả thi và hiệu quả của việc GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập mà tôi đề ra trong sáng kiến. II. GIỚI THIỆU Ở nước ta, giáo dục môi trường (GDMT) cũng đang là mối quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục mầm non là một mắt xích quan trọng đầu tiên, có vai trò và vị trí tương đương với các bậc học khác. Do vậy, trường mầm non là MT thuận lợi nhất để tạo ra những tiền đề đầu tiên cho việc hình thành nhân cách con người mới. Trong đó, việc phát triển ở trẻ những hiểu biết và quan tâm đến MT phù hợp với lứa tuổi là một trong những yêu cầu cấp thiết ở bậc học này. Việc đưa GDMT vào trường mầm non là vô cùng cần thiết, đó là một quá trình nhằm phát triển ở trẻ những hiểu biết sơ đẳng về MT, quan tâm đến các vấn đề MT phù hợp với lứa tuổi được thể hiện qua kiến thức, thái độ, kĩ năng, hành vi và trách nhiệm của trẻ đối với MT xung quanh. GDMT ở trường mầm non sẽ giúp trẻ tạo ra những phản xạ, thói quen đầu tiên và bảo vệ MT sống của mỗi cá thể, từ đó xây dựng quan niệm, nhận thức, kiến thức và kỹ năng cho các bậc học sau. GDMT cho trẻ nhằm bảo vệ sức khỏe và đảm bảo sự tăng trưởng lành mạnh cho cơ thể. Ngoài ra, GDMT còn giúp trẻ hiểu biết về MT của bản thân nói riêng, con người và các sự vật nói chung. Qua đó làm cho trẻ biết cách sống tích cực trong MT và thân thiện với MT. * Đã có các công trình nghiên cứu khoa học về GDMT cho trẻ lứa tuổi mầm non ở trong nước: Trước khi thực hiện dự án tổng thể đưa GDMT vào các trường mầm non và sư phạm mầm non, các cơ sở đào tạo và nghiên cứu giáo dục bảo vệ MT đã tiến hành một số các công trình nhỏ chuẩn bị cơ sở như: - Dự án thiết kế và thử nghiệm nội dung GDMT ở mẫu giáo và tiểu học (Viện khoa học giáo dục – 1996). - Dự án thử nghiệm đưa GDMT vào trường mầm non - Nội dung: Thời tiết và cuộc sống của chúng ta (Trường CĐSP NT- MG TW1). Người viết: Trần Thị Phương Thảo 2 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  4. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” - Đề tài “Xây dựng nội dung bảo vệ MT cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi trong trường mầm non” (Trung tâm nghiên cứu GDMN - Viện KHGD, 1998 – 2000). - Dự án thiết kế thử nghiệm chương trình bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho cán bộ giáo viên ngành học mầm non về MT (Trường CĐSP NT – MGTW1, 1998 – 1999). - Biên soạn một số tài liệu nâng cao nhận thức cho giáo viên mầm non về bảo vệ MT (Trường CĐSP NT – MGTW1, 2001 – 2002). - Xây dựng tài liệu tham khảo phục vụ “Phương pháp cho trẻ làm quen với MT xung quanh trong các trường sư phạm mầm non” (Trường CĐSP NT- MG TW3, 2001 – 2002). - Nâng cao nhận thức về MT và bảo vệ MT cho cộng đồng (Trung tâm nghiên cứu GDMN - Viện KHGD, 1999 – 2001). - Giáo dục bảo vệ MT cho trẻ từ 3-6 tuổi trong trường mầm non theo quan điểm tích hợp (Đề tài nghiên cứu cấp Bộ - TS. Lê Thanh Vân – Khoa GDMN - Trường ĐHSP Hà Nội, 2003 -2004). Ngoài ra cũng có rất nhiều tài liệu viết về các trò chơi giúp trẻ tìm hiểu môi trường xung quanh. * Vấn đề - giả thuyết nghiên cứu: Là một giáo viên mầm non trực tiếp đứng lớp, tôi mong muốn có một nghiên cứu cụ thể hơn, đánh giá đuợc hiệu quả của việc Giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập.Bởi: Trẻ em luôn tìm cách tiếp xúc với MT bằng mọi cách. Tất cả mọi sự vật, hiện tượng trong MT xung quanh (con người, động vật, thực vật, sông hồ, suối...) đều có thể làm cho trẻ chú ý, làm chúng phấn khởi và cung cấp tri thức phong phú cho sự phát triển của trẻ. Một trong những cách thức để cho trẻ được tiếp xúc với MT xung quanh đó là cho trẻ chơi trò chơi học tập. Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi học tập là một cơ hội vô cùng thuận giúp chúng ta có thể tiến hành việc GDMT. Việc GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập sẽ góp phần giải quyết nhiệm vụ phát triển trẻ một cách toàn diện các mặt trí tuệ, đạo đức, lao động, thẩm mĩ. Tuy hiểu được tầm quan trọng về vai trò của trò chơi học tập đối với GDMT trẻ em mầm non, nhưng trong thực tế nhiều giáo viên còn lúng túng sử dụng biện pháp GDMT cho trẻ thông qua trò chơi học tập dẫn đến hiệu quả GDMT ở trường mầm non chưa cao. Người viết: Trần Thị Phương Thảo 3 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  5. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” Xuất phát những lý do trên, tôi chọn đề tài: “Giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập”. III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thu thập và phân tích, tổng hợp, khái quát hoá những vấn đề lý luận có liên quan đến đề tài. 2. Phương pháp quan sát: quan sát hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi và quan sát cách tổ chức GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non của giáo viên. 3. Phương pháp điều tra: Sử dụng phiếu điều tra (ankét) nhằm tìm hiểu nhận thức và thực trạng việc tổ chức GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập của giáo viên. 4. Phương pháp trò chuyện: Trò chuyện, phỏng vấn theo nhóm đối với giáo viên và trẻ nhằm tìm hiểu thực trạng sử dụng những biện pháp GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập ở một số trường mầm non. 5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm : Kiểm nghiệm các biện pháp GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non thông qua trò chơi học tập. 6. Phương pháp thống kê toán học: thu thập và phân tích các số liệu nghiên cứu thông qua các tham số thống kê: tỉ tệ %, giá trị trung bình (), độ lệch chuẩn (S), hệ số đáng tin, đại lượng kiểm định (T). IV. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU: 1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non. Tôi tiến hành thực nghiệm trên 80 trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Trong đó, chọn ngẫu nhiên 40 trẻ mẫu giáo 5 tuổi (20 trẻ lớp A2 và 20 trẻ lớp A3 làm nhóm thực nghiệm) và 40 trẻ mẫu giáo 5 tuổi khác (20 trẻ lớp A2 và 20 trẻ lớp A3 làm nhóm đối chứng). Nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm đều có số lượng trẻ bằng nhau (20 cháu). Số lượng trẻ trai và gái, điều kiện gia đình của trẻ tương đồng với nhau; trẻ có trình độ nhận thức, ý thức và thể lực tương đương nhau. Giáo viên phụ trách 2 lớp của trường đều có trình độ và thâm niên công tác cũng như kinh nghiệm tương đối đồng đều. Người viết: Trần Thị Phương Thảo 4 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  6. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” Cơ sở vật chất của hai lớp được trang bị tương đối đồng đều. V. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU Tôi tiến hành thử nghiệm 6 biện pháp giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập trên nhóm thực nghiệm. Đó là các biện pháp sau: Biện pháp 1: Lựa chọn trò chơi học tập phù hợp nội dung GDMT. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường phù hợp nội dung GDMT. Biện pháp 3: Tạo tình huống có vấn đề trong trò chơi học tập. Biện pháp 4: Sử dụng bài hát, bài thơ, câu đố phù hợp nội dung GDMT trong quá trình chơi trò chơi học tập. Biện pháp 5: Tổ chức linh hoạt nhóm chơi phù hợp trong quá trình chơi trò chơi học tập để GDMT. Biện pháp 6: Đánh giá kết quả chơi trò chơi học tập theo mục tiêu GDMT. Từ sáu biện pháp trên, tôi tiến hành tổ chức các trò chơi học tập trong hoạt động vui chơi và hoạt động ngoài trời với các nội dung GDMT như sau: - Về bản thân bé. - Gia đình của bé. - Trường mầm non của bé. - Thế giới thực vật. - Thế giới động vật. - Tài nguyên. - Thời tiết. - Quê hương của bé. VI. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU Tôi tiến hành thực nghiệm theo các giai đoạn sau: - Giai đoạn 1: Đo đầu vào trước khi tiến hành thực hành thực nghiệm (Pre- Test): Tôi tiến hành đo hiệu quả GDMT cho trẻ ở cả hai nhóm ĐC và TN của cả hai trường thông qua trò chơi học tập bằng cách sử dụng bài tập đo hiểu biết, kĩ năng và thái độ về môi trường. - Giai đoạn 2: Tiến hành đo đầu ra về hiệu quả của GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập trên trẻ ở cả hai nhóm TN và hai nhóm ĐC của hai trường. Sau đó chúng tôi thu thập, xử lí kết quả thu được bằng các công thức của toán học thống kê và rút ra kết luận. Người viết: Trần Thị Phương Thảo 5 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  7. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” Các công thức sử dụng: + Tính %. + Tính trung bình mẫu  . + Tính độ lệch chuẩn S. + Sử dụng phép thử T- student để kiểm nghiệm hiệu quả của thực nghiệm. VII. ĐO LƯỜNG VÀ THU THẬP DỮ LIỆU * Kết quả đo trước tiến hành thực nghiệm: Hiệu quả của việc GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trước khi tiến hành thực nghiệm trên hai nhóm ĐC và TN. (*) Kết quả khảo sát hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi của nhóm TN và ĐC trước TN: Loại Giỏi Khá TB Yếu  S Nhóm SL % SL % SL % SL % TN 2 5 16 40 12 30 10 25 14.85 3.06 ĐC 3 7.5 11 27.5 16 40 10 25 14.52 3.08 Hiệu quả của việc GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trước khi tiến hành thực nghiệm trên hai nhóm ĐC và TN cụ thể như sau: - Loại giỏi: + Nhóm TN: có 2/40 trẻ (chiếm 5%). + Nhóm ĐC: có 3/40 trẻ (chiếm 7.5%). - Loại khá: + Nhóm TN: có 16/40 trẻ (chiếm 40%). + Nhóm ĐC: có 11/40 trẻ (chiếm 27.5%). - Loại trung bình: + Nhóm TN: có 12/40 trẻ (chiếm 30%). + Nhóm ĐC: có 16/40 trẻ (chiếm 40%). - Loại Yếu: + Nhóm TN: có 10/40 trẻ (chiếm 25%). Người viết: Trần Thị Phương Thảo 6 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  8. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” + Nhóm ĐC: có 10/40 trẻ (chiếm 25%). 40 35 30 25 20 TN 15 ĐC 10 5 0 Giỏi Khá TB Yếu Biểu đồ 1: Hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi của nhóm TN và nhóm ĐC trước thực nghiệm.. Đối chiếu kết quả trước thực nghiệm của hai nhóm ĐC và TN. Tôi thấy rằng: hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở hai nhóm không hoàn toàn giống nhau, nhưng hiệu quả trên trẻ ở hai nhóm TN và ĐC tương đối đồng đều nhau. Số trẻ đạt loại giỏi của cả hai nhóm đều rất thấp (Nhóm TN: 2 trẻ, chiếm 5%, nhóm ĐC: 3 trẻ chiếm 7,5%), còn số trẻ đạt loại yếu lại rất cao (Nhóm TN: 10 trẻ chiếm 25%, nhóm ĐC: 10 trẻ chiếm 25%). Nhìn vào điểm trung bình cộng của 2 nhóm TN và ĐC ta thấy: mặc dù giữa hai nhóm có sự chênh lệch nhưng sự chênh lệch này không đáng kể (TN = 14.85, ĐC = 14.52). Điểm trung bình cộng của nhóm TN có trội hơn nhóm ĐC nhưng trội hơn rất ít (TN - ĐC =0.33). Độ lệch chuẩn về hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở hai nhóm cũng tương đương nhau (STN = 3.06, SĐC = 3.08). Ví dụ: Nội dung về thế giới thực vật, thế giới động vật, quê hương, tài nguyên, thời tiết thì phần nhiều trẻ của hai nhóm đều không trả lời được hoặc có trả lời được thì cũng chỉ rất sơ sài, chẳng hạn như các câu: “Kể tên những cây cho bóng mát?” “Nơi cháu ở có những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử gì?”, “Nơi cháu ở có những khu vui chơi giải trí nào?”, “Cháu đã làm gì để bảo vệ những danh lam thắng cảnh... của nơi cháu ở?”, “Quê cháu có những món ăn truyền thống gì?”, “Nơi cháu ở có những công trình giao thông gì?”, “Nơi cháu ở có những phương tiện giao thông gì?”, “Cháu hãy kể về làng nghề truyền Người viết: Trần Thị Phương Thảo 7 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” thống của địa phương cháu?”, “Nước có đặc điểm gì?”, “Rừng có đặc điểm gì?”, “Biển có đặc điểm gì?”... Các bài tập đánh giá kỹ năng về MT được trẻ thực hiện rất hứng thú, tuy nhiên kết quả chưa được cao. Trẻ đánh dấu chọn những hành động đúng với MT chưa chính xác, lộn xộn, trẻ thường đánh dấu theo cảm tính. Còn về các bài tập đánh giá thái độ về MT dựa vào những cách lựa chọn ở bài tập đánh giá kĩ năng thì phần lớn trẻ xác định được những hành động đúng của nội dung trường mầm non, thế giới thực vật, thế giới động vật, còn những nội dung như bản thân bé, gia đình, tài nguyên, thời tiết thì trẻ vẫn còn chưa xác định được bé nên làm thế nào và bé nên tránh những hành động nào. Nhìn chung, thái độ về MT so với hiểu biết và kĩ năng về MT của trẻ có trội hơn. Theo kết quả tôi thu được cho thấy rằng số lượng trẻ đạt loại giỏi, khá, trung bình và yếu giữa hai nhóm TN và ĐC tương đối đồng đều nhau. Như vậy, hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập ở cả hai nhóm TN và ĐC trước khi tiến hành thực nghiệm là tương đương nhau và đều ở mức thấp. VIII. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ 1. Hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập của nhóm TN và ĐC sau thực nghiệm. Kết quả khảo sát hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi của nhóm TN và ĐC sau TN: Loại Giỏi Khá TB Yếu  S Nhóm SL % SL % SL % SL % TN 9 22.5 23 57.5 7 17.5 1 2.5 17.4 2.73 ĐC 4 10 13 32.5 17 42.5 6 15 15.3 2.94 Hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập của nhóm TN và ĐC sau thực nghiệm cụ thể như sau: - Loại giỏi: + Nhóm TN: có 9/40 trẻ (chiếm 22.5%). + Nhóm ĐC: có 4/40 trẻ (chiếm 10%). ` - Loại khá: Người viết: Trần Thị Phương Thảo 8 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  10. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” + Nhóm TN: có 23/40 trẻ (chiếm 57.5%). + Nhóm ĐC: có 13/40 trẻ (chiếm 32.5%). - Loại trung bình: + Nhóm TN: có 7/40 trẻ (chiếm 17.5%). + Nhóm ĐC: có 17/40 trẻ (chiếm 42.5%). - Loại yếu: + Nhóm TN: có 1/20 trẻ (chiếm 2.5%). + Nhóm ĐC: có 6/20 trẻ (chiếm 15%) Qua bảng trên (bảng 3.1.a) ta thấy: TN > ĐC. TN - ĐC = 2.1. Sau khi tiến hành thực nghiệm, hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập ở cả hai nhóm TN và ĐC đều có tiến bộ hơn so với trước thực nghiệm. Tuy nhiên, nhóm TN có sự tiến bộ cao hơn: điểm trung bình của nhóm TN cao hơn hẳn so với nhóm ĐC (TN - ĐC = 2.1) 60 50 40 30 TN ĐC 20 10 0 Giỏi Khá TB Yếu Biểu đồ 2: Hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập của nhóm TN và nhóm ĐC sau TN. Qua số liệu cụ thể và biểu đồ 2, chúng ta có thể nhận thấy rằng: mức độ giỏi, khá của cả hai nhóm TN và ĐC đều tăng, nhưng mức nhóm TN cao hơn hẳn so với nhóm ĐC. Người viết: Trần Thị Phương Thảo 9 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  11. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” Số trẻ đạt loại trung bình của nhóm TN cao hơn hẳn so với nhóm ĐC. Mức độ yếu của hai nhóm đều giảm, nhưng mức độ giảm của nhóm TN xuống thấp hơn hẳn so với nhóm ĐC. Sau thực nghiệm, độ lệch chuẩn ở nhóm TN thấp hơn nhóm ĐC chứng tỏ rằng kết quả của nhóm TN đồng đều hơn nhóm ĐC. 2. So sánh hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập trước thực nghiệm(TTN) và sau thực nghiệm(STN) ở nhóm ĐC và nhóm TN. So sánh hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập trước thực nghiệm và sau thực nghiệm. • Nhóm đối chứng: Hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập của nhóm đối chứng TTN và STN Thời Các mức độ(%) Nhóm  S gian Giỏi Khá TB Yếu đối TTN 7.5 27.5 40 25 14.5 3.08 chứng STN 10 32.5 42.5 15 15.3 2.94 Hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập TTN và STN của nhóm ĐC được thể hiện rõ ở bảng trên. Số trẻ đạt loại giỏi sau TN có tăng so với trước TN nhưng tăng không đáng kể, chênh lệch chỉ 2.5%. Số trẻ đạt loại khá sau TN tăng so với trước TN là 5%. Số trẻ đạt loại trung bình sau TN so với trước TN tăng 2.5%. Số trẻ đạt loại yếu sau TN so với trước TN giảm 10%. Điểm trung bình sau thực nghiệm của nhóm ĐC cũng tăng nhưng tăng ít: STN - TTN = 0.8. Độ lệch chuẩn của nhóm ĐC sau thực nghiệm thấp hơn trước thực nghiệm nhưng cũng không đáng kể (STTN - SSTN = 0.14). Điều này chứng tỏ sau thực nghiệm kết quả có đồng đều hơn so với trước thực nghiệm. Như vậy, qua kết quả chúng ta thấy: hiệu quả của việc GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập của nhóm ĐC sau thực nghiệm có được nâng cao hơn so với trước thực nghiệm. Tuy nhiên, số lượng trẻ đạt loại giỏi và khá có tăng, số lượng trẻ Người viết: Trần Thị Phương Thảo 10 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  12. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” yếu có giảm nhưng đều tăng và giảm không đáng kể. Sự chênh lệch về hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập trước và sau thực nghiệm của nhóm ĐC không đáng kể. Sự chênh lệch của nhóm ĐC trước TN và sau TN về hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập được thể hiện qua biểu đồ sau: 45 40 35 30 25 TTN 20 STN 15 10 5 0 Giỏi Khá TB Yếu Biểu đồ 3: Hiệu quả GDMT cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập nhóm ĐC trước TN và sau TN. * Nhóm thực nghiệm: Hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập của nhóm thực nghiệm TTN và STN. Thời Các mức độ Nhóm  S gian Giỏi Khá TB Yếu thực TTN 5 40 30 25 14.8 3.06 nghiệm STN 22.5 57.5 17.5 2.5 17.4 2.73 Nhóm TN sau khi tiến hành thực nghiệm có sự tiến bộ rõ rệt, sự chênh lệch của các mức độ trước thực nghiệm và sau thực nghiệm tương đối cao: Số trẻ đạt loại giỏi sau thực nghiệm tăng 17.5% so với trước khi thực nghiệm (TTN: 5%, STN: 22.5%). Số trẻ đạt loại khá sau thực nghiệm tăng 17.5% so với trước khi thực nghiệm (TTN: 40, STN: 57.5%). Số trẻ đạt loại trung bình sau khi thực nghiệm có giảm Người viết: Trần Thị Phương Thảo 11 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  13. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” hẳn so với trước thực nghiệm (TTN:30%. STN: 17.5%). Số trẻ đạt loại yếu sau khi thực nghiệm cũng giảm xuống đáng kể (TTN: 25%, STN: 2.5%). Điểm trung bình về hiệu quả GDMT thông qua trò chơi học tập trên nhóm TN sau thực nghiệm cao hơn hẳn so với trước thực nghiệm (STN -TTN = 2.5). Độ lệch chuẩn sau thực nghiệm thấp hơn nhiều so với trước thực nghiệm (STTN - SSTN =0.33). Điều này chứng tỏ nhóm TN sau thực nghiệm đồng đều hơn so với trước thực nghiệm. Các số liệu trên đã chứng tỏ rằng hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập đã được nâng lên sau khi áp dụng các biện pháp phù hợp trong quá trình tổ chức GDMT thông qua trò chơi học tập. Sự chênh lệch của nhóm TN trước thực nghiệm và sau thực nghiệm về hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập được thể hiện rõ qua biểu đồ sau: 60 50 40 30 TTN STN 20 10 0 Giỏi Khá TB Yếu Biểu đồ 4: Hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập nhóm TN trước TN và sau TN. Ví dụ: Sau TN các trẻ: Phương Anh, Gia Huy đã trả lời được các câu hỏi mà trước thực nghiệm trẻ không trả lời như: “Ánh sáng mặt trời có tác dụng gì?” bé Phương Anh trả lời “Ánh sáng mặt trời làm cho cây cối xanh tươi và cho ánh sáng cho mọi người”. Hay trước TN bé Khánh Chi trả lời “Rừng có các con vật” nhưng sau khi thực nghiệm bé trả lời: “Rừng có nhiều cây và nhiều động vật”... Ngoài ra, trước TN các trẻ Anh Duy, Trúc Người viết: Trần Thị Phương Thảo 12 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  14. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” Quỳnh, Huyền Linh, Tuấn nghĩa... đạt loại yếu nhưng sau TN các trẻ đã đạt được loại trung bình. Kết quả đánh giá kĩ năng về MT, sau thực nghiệm số trẻ đạt loại giỏi tăng 7.5%, số trẻ đạt loại khá tăng 27.5%, số trẻ đạt loại trung bình giảm 22.5% và số trẻ đạt loại yếu giảm 12.5%. Cụ thể như các bé Tân Khoa, Hải An, Nhật Thành... đã có kết quả tiến bộ rõ rệt. Bé Thu Trang đã chọn đúng hết tất cả các tranh có hành động đúng với MT và chọn gần đúng hết các tranh có hành động sai với MT (bé còn chọn sai một tranh ở nội dung Thời tiết). Về kết quả đánh giá thái độ của trẻ đối với MT, sau TN số trẻ đạt loại giỏi tăng 15% so với trước TN, số trẻ đạt loại khá tăng 5%, số trẻ đạt loại trung bình giảm 15% và số trẻ đạt loại yếu giảm 10%. Ở tiêu chí này, các Minh Đức, Hà Chi, Diệu Linh, Thiện Phong... đã có sự tiến bộ rõ rệt. Bé Trọng Minh đã chỉ vào hai tranh của nội dung Quê hương và nói lên ý kiến của bé: “Cháu thích bức tranh này vì các bạn nhỏ chăm chỉ, nhưng cháu ghét các này vì các bạn đã vứt rác trên đường làm đường bẩn”, “Cháu sẽ không vứt rác như các bạn”... Như vậy, sau thực nghiệm nhóm thực nghiệm có kết quả cao hơn hẳn so với trước khi thực nghiệm. Trong đó trẻ đạt kết quả của bài tập đánh giá hiểu biết về MT của trẻ là cao nhất, sau đó đến bài tập đánh giá kĩ năng về MT của trẻ và thấp nhất là kết quả bài tập đánh giá thái độ của trẻ về MT. Qua kết quả , tôi nhận thấy được những biện pháp mà tôi đề xuất và tiến hành thực nghiệm đã có tác động tích cực đến hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi và những biện pháp này đem lại hiệu quả GDMT cho trẻ cao hơn so với những biện pháp cũ mà nhóm đối chứng đã thực hiện. - Kiểm định kết quả của nhóm ĐC và nhóm TN tương ứng sau thực nghiệm: Để đánh giá độ tin cậy của kết quả thực nghiệm, tôi tiến hành kiểm định bằng phương pháp thử T- Test nhằm tìm sự khác biệt giữa kết quả của hai nhóm TN và ĐC và được kết quả như sau: Bảng kiểm định kết quả của nhóm TN trước và sau TN. n STN SSTN TTN STTN T Tα (α=0.05) 40 17.43 2.73 14.85 3.06 6.14 2.02 Người viết: Trần Thị Phương Thảo 13 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  15. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” Kết quả kiểm định cho thấy với độ chính xác 95% (α=0.05) thì sự khác biệt của nhóm TN sau thực nghiệm so với trước thực nghiệm là cao hơn hẳn: T=6.14 (Tα= 2.02). Như vậy, những biện pháp mà chúng tôi đề ra nhằm GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập đã đem lại hiệu quả nhất định. * BÀN LUẬN: Kết quả thu được sau khi tiến hành thực nghiệm, cho thấy: Nhìn chung hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập ở cả hai nhóm đều tăng lên. Tuy nhiên, ở nhóm TN chúng tôi sử dụng các biện pháp đã đề ra thì có hiệu quả cao hơn so với nhóm ĐC. Trước thực nghiệm, hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập ở hai nhóm TN và ĐC là tương đương nhau, số lượng trẻ đạt loại giỏi còn thấp, số trẻ đạt loại yếu còn cao. Điều này chứng tỏ hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non vẫn còn thấp. Sau thực nghiệm, qua quá trình tiến hành thực nghiệm tác động nằng cách vận dụng 6 biện pháp đã đề xuất vào việc tổ chức trò chơi học tập nhằm GDMT, chúng tôi nhận thấy rằng hiệu quả của việc GDMT thông qua trò chơi học tập được nâng lên rõ rệt. Sau thực nghiệm số trẻ đạt loại giỏi và khá được tăng lên đáng kể. Số trẻ đạt loại trung bình và yếu giảm đi tương đối nhiều so với trước khi tiến hành thực nghiệm. Kết quả thực nghiệm, tôi nhận thấy những hiểu biết của trẻ được nâng lên rõ rệt, trẻ không những biết tên của mình, của những người thân, cô giáo và bạn bè xung quanh trẻ mà trẻ còn có thể mô tả được hình dáng bên ngoài một cách rõ ràng, trẻ kể tên được một số loại cây, quả và hoa, nói được đặc điểm, biết được lợi ích của chúng và phân loại được chúng theo lợi ích, trẻ còn nắm rõ được môi trường sống của các loài động vật, phân loại chúng theo môi trường sống, trẻ còn nắm được đặc điểm một số địa danh, các phương tiện giao thông nơi cháu ở, trẻ nắm được một số kiến thức về tài nguyên, về thời tiết... Ngoài ra, những kỹ năng về MT, thái độ của trẻ đối với MT cũng được nâng lên rõ rệt. Như vậy, hiệu quả GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập đã có tác động tích cực đến hiệu quả GDMT cho trẻ ở trường mầm non. Người viết: Trần Thị Phương Thảo 14 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  16. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” IX. KẾT LUẬN CHUNG Qua quá trình nghiên cứu cho phép tôi rút ra một số kết luận sau: 1. Việc đưa GDMT vào trường mầm non là vô cùng cần thiết, đó là một quá trình nhằm phát triển ở trẻ những hiểu biết sơ đẳng về MT, quan tâm đến các vấn đề MT phù hợp với lứa tuổi được thể hiện qua kiến thức, thái độ, kĩ năng, hành vi và trách nhiệm của trẻ đối với MT xung quanh. GDMT ở trường mầm non sẽ giúp trẻ tạo ra những phản xạ, thói quen đầu tiên và bảo vệ MT sống của mỗi cá thể, từ đó xây dựng quan niệm, nhận thức, kiến thức và kỹ năng cho các bậc học sau. GDMT cho trẻ nhằm bảo vệ sức khỏe và đảm bảo sự tăng trưởng lành mạnh cho cơ thể. Ngoài ra, GDMT còn giúp trẻ hiểu biết về MT của bản thân nói riêng, con người và các sự vật nói chung. Qua đó làm cho trẻ biết cách sống tích cực trong MT và thân thiện với MT. Một trong những cách thức để cung cấp cho trẻ được kiến thức, kỹ năng và thái độ đối với MT nói trên đó là cho trẻ chơi trò chơi học tập. Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi học tập là một cơ hội vô cùng thuận giúp chúng ta có thể tiến hành việc GDMT. 2. Qua khảo sát thực trạng GDMT cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập ở trường mầm non hiện nay chưa cao, cụ thể số trẻ đạt loại giỏi và khá còn thấp(chiếm 41%), số trẻ đạt loại trung bình và yếu cao (chiếm 59%). Sở dĩ có thực trạng này là do những nguyên nhân khách quan như các chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non hiện hành chưa có sự thống nhất, nhất quán mà mới chỉ đưa ra làm thí điểm, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, thiếu tài liệu hướng dẫn về GDMT cho trẻ, diện tích lớp chật mà số trẻ trong lớp lại quá đông... và nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này chủ yếu là do các biện pháp để tổ chức trò chơi học tập của các cô chưa được thống nhất, việc sử dụng các biện pháp GDMT cho trẻ thông qua trò chơi học tập còn nhiều hạn chế và hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động còn đơn điệu. Với kết quả của đề tài này, tôi mong nhận được sự góp ý của các bạn đồng nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục môi trường cho trẻ mầm non.. X. TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1. Bộ Giáo dục & đào tạo- Hướng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non mẫu giáo lớn. Người viết: Trần Thị Phương Thảo 15 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  17. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” 2. Hoàng Thị Phương – 2005 – GDMT ở trường mầm non - Trường Đại hoc sư phạm Hà Nội. 3. Dương Tiến Sỹ - 2002 – Bài giảng GDMT - Trường Đại học sư phạm Hà Nội. 4. PGS.TS Nguyễn Ánh Tuyết – Đinh Văn Vang - Nguyễn Thị H à – 1996- Tổ chức, hướng dẫn trẻ mẫu giáo chơi - NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội. 5. PGS.TS Nguyễn Ánh Tuyết –2000 - Trò chơi của trẻ em – NXB Phụ nữ. 6. Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Những kiến thức cơ bản về GDMT – NXBGD. 7. Nâng cao nhận thức về MT và bảo vệ MT cho cộng đồng – 2001 – Trung tâm nghiên cứu giáo dục mầm non - Viện Khoa học giáo dục. 8. Lê Thanh Vân –2005- Con người và MT – NXB Đại học sư phạm Hà Nội. 9. Vụ giáo dục mầm non- 2005- Bé tìm hiểu về bảo vệ MT- Nhà xuất bản giáo dục XI. PHỤ LỤC Nội dung đánh giá hiệu quả GDMT cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập Bài tập 1: Hiểu biết về MT: * Về bản thân bé: a. Chuẩn bị: Giấy A4, bút chì, sáp màu cho mỗi trẻ. Hệ thống câu hỏi về bé. b. Cách thực hiện: Tổ chức cho trẻ vẽ tranh với đề tài: “Bản thân bé „ Dùng tranh vẽ của trẻ để hỏi trẻ những câu hỏi sau: - Cháu tên là gì? - Ngày sinh của cháu là ngày bao nhiêu? - Hình dáng của cháu cao hay thấp? - Cháu có biết cơ thể mình có những bộ phận nào không? - Những giác quan trên cơ thể có chức năng gì?(Cô hỏi trẻ một số giác quan cơ bản) - Cháu là con của ai? - Cháu của ai? - Chị hoặc em của ai? - Cháu giống ai trong gia đình? Người viết: Trần Thị Phương Thảo 16 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  18. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” - Trong gia đình cháu yêu ai nhất? Vì sao? c. Cách đánh giá: Mỗi câu hỏi tương ứng với 0.1 điểm. Điểm tối đa trẻ đạt được là 1 điểm. • Gia đình của bé: a. Chuẩn bị: Giấy A4, bút chì, sáp màu cho mỗi trẻ. Hệ thống câu hỏi về gia đình bé. b. Cách tiến hành: Tổ chức cho trẻ vẽ tranh đề tài “Gia đình bé”. Cô giáo hỏi trẻ qua tranh vẽ về gia đình của trẻ: - Gia đình cháu có bao nhiêu người? - Cháu hãy kể tên những người thân trong gia đình? - Hình dáng của những người thân mà cháu vẽ như thế nào? - Gia đình cháu là gia đình nhiều con hay ít con? - Bố, mẹ cháu làm nghề gì? - Nhà cháu rộng hay hẹp, cao hay thấp? - Trong nhà cháu có những đồ dùng gì? - Ở nhà bố, mẹ, cháu thường làm việc gì? - Buổi tối sau khi ăn cơm xong mọi người trong nhà làm gì? - Vào ngày nghỉ, ngày lễ gia đình cháu thường đi chơi đâu? c. Cách đánh giá: Mỗi câu hỏi ứng với 0.1 điểm, điểm tối đa trẻ đạt được là 1 điểm. • Trường mầm non của bé: a. Chuẩn bị: Giấy A4, bút chì, sáp màu cho mỗi trẻ. Hệ thống câu hỏi. b. Cách tiến hành: Tổ chức cho trẻ vẽ tranh đề tài “Trường mầm non của bé”. Cô giáo hỏi trẻ qua tranh vẽ về trường mầm non của trẻ: - Tên và địa chỉ của trường cháu? - Lớp cháu là lớp số mấy? - Lớp cháu có những ai? Người viết: Trần Thị Phương Thảo 17 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  19. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” - Ở lớp cô giáo làm những việc gì? - Trường cháu có những ai? - Các cô các bác trong trường làm những công việc gì? - Trong trường cháu có những khu vực nào? - Ở sân trường có những đồ dùng, đồ chơi gì? - Trong lớp cháu có những loại đồ chơi gì? - Hãy kể thứ tự các hoạt động trong trường mầm non? c. Cách đánh giá: Mỗi câu hỏi ứng với 0.1 điểm, điểm tối đa trẻ đạt được là 1 điểm. * Thế giới thực vật: a. Chuẩn bị: Tranh lô tô về các loại quả, củ, hoa, mỗi loại 4 tranh. Hệ thống câu hỏi. b. Cách tiến hành: Cô giáo hỏi trẻ những câu hỏi sau: - Hãy kể tên những cây mà cháu biết? - Hãy kể tên những cây dùng làm thức ăn? - Hãy kể tên những cây cho bóng mát? - Hãy kể tên những cây lấy hoa? - Hãy kể tên những cây lấy quả? - Hãy lấy tranh và kể tên những loại quả?(dùng tranh lô tô) - Hãy kể tên những loại củ?(dùng tranh lô tô) - Hãy kể tên những loài hoa?(dùng tranh lô tô) - Cháu thích loài hoa nào nhất? - Trong nhà cháu trồng những cây gì? c. Cách đánh giá: Đối với những câu hỏi kể tên các loại cây theo lợi ích: mỗi câu hỏi về một loại cây, trẻ kể được 2-3 tên cây thì sẽ đạt điểm tối đa của mỗi câu là 0.1 điểm, trẻ trả lời được 1 tên thì đạt 0.05 điểm, trẻ không kể được tên nào thì không được điểm. Đối với những câu hỏi sử dụng tranh lô tô: mỗi câu hỏi, trẻ chỉ và kể tên được đúng 4 tranh thì đạt 0.1 điểm, trẻ chỉ và kể được 2-3 tranh 0.05 điểm, trẻ chỉ và kể tên được dưới 1 tranh thì không được điểm. Người viết: Trần Thị Phương Thảo 18 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
  20. Sáng kiến kinh nghiệm: “Hiệu quả của việc giáo dục môi trường cho trẻ 5-6 tuổi thông qua trò chơi học tập” * Thế giới động vật: a. Chuẩn bị: Tranh lô tô về các con vật.(mỗi loài 2 tranh) Hệ thống câu hỏi về động vật. b. Cách tiến hành: Cô đặt tranh lô tô trước mặt trẻ và hỏi trẻ: Cô đặt tranh các con vật nuôi trong nhà: - Hãy chỉ và kể tên những con vật nuôi trong nhà? - Hãy chỉ và kể tên những con vật thuộc loại gia súc? - Hãy chỉ và kể tên những con vật thuộc loại gia cầm? Cô đặt tranh các con vật sống trong rừng và dưới nước: - Hãy chỉ và kể tên những động vật sống trong rừng? - Hãy chỉ và kể tên các con thú dữ? - Hãy chỉ và kể tên các con thú hiền lành? - Hãy kể tên những động vật sống dưới nước? Cô đặt tranh các loài chim và côn trùng: - Hãy chỉ và kể tên những loài chim mà cháu biết? - Hãy chỉ và kể tên những loài côn trùng mà cháu biết? - Hãy bắt chước tiếng kêu và khả năng vận động của con vật mà cháu biết? c. Cách đánh giá: Mỗi câu hỏi tương ứng với 0.1 điểm, mỗi câu hỏi trẻ chỉ và kể tên đúng 2 tranh đúng loài cô yêu cầu thì đạt 0.1 điểm, đúng 1 tranh đạt 0.05 điểm, trẻ không chỉ và kể tên được tranh nào thì không được điểm. * Quê hương của bé: a. Chuẩn bị: Hệ thống câu hỏi. b. Cách tiến hành: Hãy trả lời những câu hỏi sau đây: - Nhà cháu ở đâu? - Nơi cháu ở có những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử gì? - Nơi cháu ở có những khu vui chơi giải trí nào? - Cháu đã làm gì để bảo vệ những danh lam thắng cảnh... của nơi cháu ở? - Quê cháu có những món ăn truyền thống gì? - Nơi cháu ở có những công trình giao thông gì? - Nơi cháu ở có những phương tiện giao thông gì? Người viết: Trần Thị Phương Thảo 19 Trường Mẫu giáo Sao Sáng 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2