PHỤ LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giáo dục kĩ
1
TT NỘI DUNG Trang
PHẦN I: MỞ ĐẦU 1
1 Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giáo dục
năng tự phục vụ cho trẻ lớp 3-4 tuổi C1 trong trường mầm non ”.
1
2 Tính mới ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm “Một số
biện pháp giáo dục năng tự phục vụ cho trẻ lớp 3-4 tuổi C1 trong
trường mầm non”.
2
3 Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy
học “Một số biện pháp giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho trẻ lớp 3-4 tuổi
C1 trong trường mầm non”.
3
PHẦN II: NỘI DUNG 4
Chương 1: Khái quát thực trạng về kĩ năng tự phục vụ của trẻ lớp 3-
4 tuổi C1 ở trường Mầm non.
4
1 Thuận lợi 6
2 Khó Khăn 7
Chương 2: Những biện pháp thực hiện đề tài “Một số biện pháp
giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho trẻ lớp 3-4 tuổi C1 trong trường
mầm non ”.
7
1 Biện pháp 1: Lập kế hoạch thực hiện rèn trẻ các kĩ năng tự phục vụ
trong hoạt động hàng ngày của trẻ.
7
2 Biện pháp 2: Đặt mục tiêu hướng dẫn và rèn trẻ các kĩ năng tự phục v
cần thiết cho trẻ.
11
3 Biện pháp 3: Tham mưu với nhà trường, tuyên truyền phối hợp với phụ
huynh giáo dục trẻ kĩ năng tự phục vụ.
12
Chương 3: Kiểm chứng các Biện pháp “Một số biện pháp giáo dục
kĩ năng tự phục vụ cho trẻ lớp 3-4 tuổi C1 trong trường mầm non ”.
14
PHẦN III: KẾT LUẬN 17
1 Nhng vấn đề quan trọng ng kiến đ cập đến. 17
2 Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm được triển khai 18
3 Kiến nghị với các cấp quản lý 18
PHẦN IV: PHỤ LỤC 20
1 Tài liệu tham khảo 20
2 Phiếu đánh giá sáng kiến của hội đồng sáng kiến 21
năng tự phục vụ cho trẻ lớp 3-4 tuổi C1 trong trường mầm non ”.
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi
gia đình, tương lai của đất nước, lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh,
gánh vác mọi công việc xây dựng bảo vệ tổ quốc. Mọi trẻ em sinh ra đều
quyền được tồn tại, chăm sóc, nuôi dưỡng phát triển. Khi xã hội ngày càng
phát triển thì giá trị con người ngày càng được nhận thức đúng đắn được
đánh giá toàn diện. Vì một tương lai tươi sáng, trẻ em sẽ trở thành chủ nhân hữu
ích của tương lai, thì ngay từ tuổi ấu thơ trẻ phải được hưởng nền giáo dục phù
hợp, hiện đại toàn diện về mọi mặt: Đức-Trí-Thể-Mỹ. Giáo dục mầm non
bậc học đầu tiên nhưng lại mang nền tảng rất quan trọng đối với việc giáo dục
sau này. Tuy nhiên lứa tuổi này nếu như không biết uốn nắn trẻ đến nơi thì sẽ
gây khó khăn cho c bậc học sau này. Chính vậy, người lớn chúng ta cần
phải rèn luyện cho trẻ những thói quen tốt ngay từ nhỏ.
Thật vậy, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế rất nhiều bậc phụ
huynh ít thời gian để quan tâm hướng dẫn con cái chình vậy trẻ thường
hay lại không tự biết tự phục vụ cho bản thân. Trẻ em ngày nay thông
minh, hoạt bát, lém lỉnh hơn nhiều so với trẻ ngày xưa. Tuy nhiên các con lại rất
thiếu năng sống, thiếu khả năng tự lập thường hay dựa dẫm vào người lớn.
Khi gặp khó khăn chúng tìm ngay đến người lớn giúp không tìm cách giải
quyết. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức, tình cảm của trẻ. thế
để đạt được mục tiêu của ngành đưa ra thì giáo viên tìm cách hướng dẫn chỉ bảo
cho trẻ năng giao tiếp, kĩ năng sống, kĩ năng tự phục vụ ngay từ bây giờ. Nếu
trẻ biết tự phục vụ, trẻ sẽ hình thành kĩ năng sống tích cực, sống vui vẻ, đoàn kết
hơn từ đó trẻ hòa nhập với môi trường, thế giới xung quanh. Chính vậy tôi
luôn quân tâm đến biện pháp rèn năng tự phục vụ cho trđặc biệt lứa tuổi
3-4 tuổi. Ở lứa tuổi này trẻ bước đầu có khả năng giao tiếp, có thể học những bài
học tự phục vụ đơn giản rồi dần dần đến phức tạp. Qua m tòi nghiên cứu, nhận
thức sâu sắc ý nghĩa vai trò quan trọng của năng tự phục vụ với sự phát triển
của trtôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục năng tự phục vụ
cho trẻ lớp 3-4 tuổi C1 trong tường Mầm non ”.
2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện
2
pháp giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho trẻ lớp 3-4 tuổi C1 trong trường mầm
non ”.
Tính tự lập của trẻ được hình thành rất sớm và là 1 biểu hiện tâm lí có ảnh
hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành các phẩm chất nhân cách của trẻ. Một
sổ dấu hiệu bắt đầu sự hình thành tính tự lập, đó là nhu cầu tự khẳng định mình
xuất hiện. Trẻ muốn tự làm những công việc trong sinh hoạt hằng ngày. Giáo
dục tính tự lập cho trẻ ngay từ khi còn bé không những tạo cho trẻ khả năng tự
lập trong sinh hoạt hằng ngày mà còn là một trong những điều kiện quan trọng
để hình thành sự tự tin, năng động, sáng tạo làm cơ sở hình thành kĩ năng sống
sau này.
* Điểm khác của sáng kiến là:
+ Các hình thức lồng ghép phù hợp.
+ Giúp trẻ tự tin, tích cực tham gia vào các hoạt động.
+ Tạo niềm tin từ phụ huynh. Yên tâm gửi con và tích cực trong các phong
trào của trường của lớp.
* Ưu điểm của sáng kiến: “Một số biện pháp giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho
trẻ lớp 3-4 tuổi C1 trong trường mầm non ”.
Sau khi áp dụng biện pháp vào thực tế tôi thấy trẻ tự tin, thích đến trường
hơn. Biết yêu thương giúp đỡ, quan tâm đến các bạn, cô giáo và những người
thân xung quanh.
3. Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và
học“Một số biện pháp giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho trẻ lớp 3-4 tuổi C1
trong trường mầm non ”.
* Về mặt khoa học:
- Thực hiện và ứng dụng sáng kiến này sẽ góp phần:
+ Cung cấp kĩ năng sống cơ bản cho trẻ, giúp trẻ có những kĩ năng giao tiếp
ứng xử với mọi người xung quanh, biết kính trọng, lễ phép, nhường nhịn, yêu
thương...
+ Phát triển tư duy, sáng tạo của trẻ.
* Về mặt giáo dục:
+Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và chất lượng phát
3
triển giáo dục toàn ngành.
+ Giúp trẻ phát triển toàn diện.
* Đóng góp về mặt thực tế:
+ Giúp giáo viên nắm vững kiến thức, tích cực trau dồi, học hỏi, bồi dưỡng
qua sách báo, đồng nghiệp...để nâng cao trình độ bản thân, vốn hiểu biết về
nhiều lĩnh vực.
+ Biết vận dụng kiến thức vào thực tế
+ Có sự quan tâm đến đặc điểm của từng cá nhân trẻ: kiên trì, kiên nhẫn
trong công việc. Luôn yêu nghề, mến trẻ.
+ Tạo được sự tin tưởng của phụ huynh, yên tâm khi gửi con đến trường.
PHẦN II: NỘI DUNG
CHƯƠNG 1:
KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG VỀ “ KĨ NĂNG TỰ PHỤC VỤ CỦA TRẺ
3-4 TUỔI C1 Ở TRƯỜNG MẦM NON”.
4
1. Thực trạng vấn đề năng tự tự phục vụ của trẻ lớp 3-4 tuổi C1
trường Mầm non.
Thực tế hiện nay cho thấy, đối với gia đình, chủ yếu cha mẹ một số
sai lầm trong giáo dục tính tự lập cho trẻ nói riêng. Thứ nhất là nuông chiều con
quá mức dẫn đến trẻ chỉ biết hưởng thụ, ích kỉ, vụng về, thiếu tự tin trong cuộc
sống. Thứ hai không tin vào khả năng của trẻ, trẻ muốn làm nhưng thấy trẻ
làm nóng ngóng, chậm chạp nên người lớn thường sốt ruột làm thay trẻ, dẫn
đến trẻ sự bướng bỉnh dần dần lại, lười biếng thiếu tự tin trẻ. vậy để
hình thành tính tự phục vu cho trẻ mẫu giáo, giáo viên phối hợp với phụ huynh
những biện pháp giáo dục phù hợp nhằm phát huy khả năng tự phục của trẻ
vụ làm cơ sở hình thành nên nhân cách cho trẻ sau này.
*Về phía nhà trường, giáo viên:
- Trường Mầm non Nhân Thắng ngôi trường đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh được
công nhận trường chuẩn quốc gia. Năm 2019 trường đạt chuẩn quốc gia mức
độ II. Với đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Ban giám hiệu nhà trường trình độ chuyên môn cao nhiều kinh
nghiệm quản lý, làm việc có khoa học.
- Được ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ
cho hoạt động đầy đủ đặc biệt là giáo dục tự phục vụ cho trẻ.
- Các giáo viên trong lớp đều kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ. Các
đều nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có khả năng sáng tạo, tổ chức nhiều hình thức
dạy trẻ các kĩ năng tự phục vụ theo tiết, theo chủ đề học
* Về phía phụ huynh:
- Phụ huynh những người trẻ, những hiểu biết nhất định về phương pháp
chăm sóc giáo dục trẻ.
- Đa số phụ huynh nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ giáo viên trong công tác chăm sóc
và giáo dục trẻ.
*Về phía trẻ:
- Trẻ lớp 3 tuổi C1 tôi đang phụ trách đều ngoan, lễ phép, đi hc đều.
- Trẻ trong lớp có sự phát triển ngôn ngữ khá tốt và thích hoạt động.
5