Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp cho trẻ 4-5 tuổi yêu thích nghệ thuật – sáng tạo trong hoạt động tạo hình
lượt xem 7
download
Đề tài “Một số biện pháp giúp cho trẻ 4 - 5 tuổi yêu thích nghệ thuật – sáng tạo trong hoạt động tạo hình” để giúp trẻ hoạt động một cách tích cực nhất khi ở trường Mầm non cũng như trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà và đạt được hiệu quả tốt nhất trong chăm sóc, giáo dục phù hợp với nhiệm vụ được giao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp cho trẻ 4-5 tuổi yêu thích nghệ thuật – sáng tạo trong hoạt động tạo hình
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trẻ em là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. Chăm sóc và giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo, đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành người hữu ích cho xã hội. Nhưng để trẻ có được một nhân cách toàn diện để trở thành người công dân tốt thì chỉ sự yêu thương chăm sóc thôi là chưa đủ mà cần giáo dục trẻ một cách khoa học và phù hợp. Trường mầm non chính là môi trường thuận lợi nhất để giáo dục trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. Trong giáo dục Mầm non thì hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng, là một trong những hoạt động đặc trưng gần gũi và hấp dẫn nhất đối trẻ. Mục đích của hoạt động tạo hình nhằm giúp trẻ tìm hiểu và thể hiện sản phẩm một cách tự nhiên, sinh động, sáng tạo từ góc nhìn của trẻ về thế giới xung quanh. Đem đến cho trẻ những ấn tượng và kỹ năng cảm nhận về cái đẹp trong thiên nhiên, nghệ thuật và trong cuộc sống khơi gợi ở trẻ những xúc cảm, tình cảm thẩm mỹ và hứng thú tham gia vào hoạt động nghệ thuật. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động vô cùng hấp dẫn đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu thêm và khám phá một cách sinh động những gì mà trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh, trẻ dễ bị lôi cuốn trước những cảnh vật có nhiều màu sắc, hay một bức tranh sống động. Thông qua hoạt động tạo hình để hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu về hoạt động học tập, trong các hoạt động vẽ, nặn, xé, dán... giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lý, và khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó phát triển tư duy và quá trình đó làm phát triển trí tưởng tượng và ham muốn tạo ra cái đẹp, sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đối với từng nhóm lớp. Hoạt động tạo hình có một ý nghĩa rất lớn với sự phát triển toàn diện của trẻ. Trước hết hoạt động này tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng tri giác đồ vật về hình dáng cấu trúc, màu sắc, hình thành ở trẻ các thao tác tư duy, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Vì vậy, hoạt động tạo hình là phương tiện giáo dục toàn diện rất tích cực không thể thiếu được trong chương trình giáo dục trẻ. Kết quả của hoạt động tạo hình phụ thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm mà trẻ tích lũy trong các hoạt động khác nhau.
- 2 Năm học 2021 - 2022 là một năm học đầy thách thức và khó khăn đối với các cô và trò trường Mầm non Tản Hồng nói riêng và toàn thành phố Hà Nội nói chung. Do tình hình dịch bệnh covid - 19 đang diễn biến phức tạp nên các con chưa thể đến trường được. Nhưng với phương châm: “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”. Trẻ mầm non không thể tham gia học trực tiếp tại trường vì vậy ngay từ đầu năm học trường Mầm non Tản Hồng đã tập trung chỉ đạo xây dựng cụ thể các biện pháp tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà. Bản thân tôi đang giảng dạy ở lứa tuổi 4 - 5 tuổi, tôi luôn đặt câu hỏi “Làm thế nào để có những phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình tốt hơn giúp trẻ yêu thích và phát huy được tính nghệ thuật – sáng tạo của trẻ?”. Vì trong hoạt động này thường là do giáo viên gợi mở rồi hướng dẫn và sử dụng rất nhiều biện pháp để kích thích tính tò mò, gây hứng thú bất ngờ giúp trẻ say sưa với bộ môn nghệ thuật này. Cho nên tôi đã chọn “Một số biện pháp giúp cho trẻ 4 - 5 tuổi yêu thích nghệ thuật – sáng tạo trong hoạt động tạo hình” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm. 2. Mục đích nghiên cứu Tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp giúp cho trẻ 4 - 5 tuổi yêu thích nghệ thuật – sáng tạo trong hoạt động tạo hình” để giúp trẻ hoạt động một cách tích cực nhất khi ở trường Mầm non cũng như trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà và đạt được hiệu quả tốt nhất trong chăm sóc, giáo dục phù hợp với nhiệm vụ được giao. Với nhận thức bản thân, tôi đã chọn đề tài này để làm đề tài nghiên cứu, với đồ dùng là bút chì, đĩa giấy, bút màu, giấy báo, giấy vẽ, lá cây, các sợi dây màu, …các nguyên vật liệu đa dạng sẵn có tại nhà. Trẻ sẽ rất thích thú khi được tham gia vào hoạt động nghệ thuật sáng tạo vì khi đó, trẻ được thỏa thích vẽ, trang trí, nặn, gấp giấy, làm đồ chơi sáng tạo và mong muốn tạo ra sản phẩm bằng chính đôi bàn tay khéo léo của mình, khi cho trẻ tham gia vào hoạt động này cũng chính là rèn luyện sự kiên trì của trẻ, trẻ sáng tạo, rèn luyện các kĩ năng vẽ, cách tô màu, tư thế ngồi, cách cầm bút. 3. Đối tượng nghiên cứu. - Tại lớp 4 tuổi B3 với 27 trẻ trong trường Mầm non Tản Hồng nơi tôi công tác. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- 3 - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế trên trẻ. - Phương pháp quan sát hoạt động trên trẻ.. - Phương pháp trao đổi với đồng nghiệp. - Phương pháp thực hành sư phạm 5. Thời gian và phạm vi nghiên cứu Thời gian: Đề tài được thực hiện tại trường Mầm non Tản Hồng. Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022. Phạm vi: Trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi lớp B3 tại trường Mầm non Tản Hồng. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- 4 1. Tên đề tài: “Một số biện pháp giúp cho trẻ 4-5 tuổi yêu thích nghệ thuật – sáng tạo trong hoạt động tạo hình” 2. Cơ sở lý luận của vấn đề 2.1. Cơ sở lý luận Giáo dục Mầm non hiện đại nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với nghệ thuật, các giá trị nhân văn của loài người ngay từ khi còn nhỏ. Các trường mầm non có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra các điều kiện cho sự hình thành, phát triển toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ và tinh thần của trẻ.Mục tiêu chính của nhà trường là phát triển tiềm năng sáng tạo cho trẻ, tạo ra các điều kiện để trẻ tự thực hiện, tích cực tham gia vào các hoạt động tạo ra sản phẩm, hoạt động nghệ thuật. Tất cả đều phụ thuộc vào những kinh nghiệm ban đầu từ các bài học ở trường Mầm non. Hướng cho trẻ phát triển nghệ thuật-thẩm mĩ trong hoạt động tạo hình chính là "Chìa khóa" mở ra tiềm năng sáng tạo của trẻ, tạo cơ hội thực sự để trẻ áp dụng chúng vào môi trường xã hội. Tư duy và sự tập trung ở trẻ Mầm non còn rất hạn chế, trẻ không thể tiếp thu các kiến thức một cách bài bản và có hệ thống như trẻ ở phổ thông. Vì thế cần tạo môi trường tinh thần, cảm xúc lành mạnh, vui tươi, thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn. Trẻ học mà chơi, chơi mà học qua cách tổ chức các hoạt động trẻ sẽ tiếp thu nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó cần thiết lập và duy trì môi trường vật chất cho hoạt động giáo dục phát triển nghệ thuật, thẩm mĩ cho trẻ (đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu....) Trong chương trình chăm sóc giáo dục có rất nhiều hoạt động có chủ đích, hoạt động nào cũng góp phần quan trọng và cần thiết nhưng quan trọng hơn cả đó là nghệ thuật sáng tạo trong hoạt động tạo hình bởi nó được lồng ghép trong tất cả các môn học. Tại sao tôi lại nói nghệ thuật sáng tạo, vì hoạt động tạo hình mang tính nghệ thuật ở lứa tuổi Mầm non, chính là phương tiện để trẻ thể hiện mình nó có tác dụng hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt tâm sinh lý, thông qua hoạt động sáng tạo trẻ phản ánh hiện thực bằng hình tượng và tư duy và hình thành tình yêu đối với vẻ đẹp thiên nhiên, hình thành ở trẻ những kĩ năng, kỹ xảo, năng lực quan sát, tư duy ghi nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo. 2.2. Cơ sở thực tế
- 5 Bản thân tôi luôn thấy phải tìm tòi, học hỏi, năng động để cải tiến cách tổ chức hoạt động sao cho phù hợp với trẻ thông qua các tháng, các sự kiện của năm học. Năm học 2021 - 2022, tôi được phân công làm việc tại lớp Mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B3 với số học sinh là 27 trẻ, trong đó có 17 trẻ nam và 10 trẻ nữ. Một năm học mà các con không thể đến trường do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19. Ngay đầu năm học, tuy không thể triển khai các hoạt động dạy học trực tiếp cho trẻ Mầm non nhưng thay vào đó, trường Mầm non Tản Hồng đã tận dụng các phương tiện, nền tảng mạng xã hội để truyền tải kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà cho phụ huynh. Vì vậy việc thu hút trẻ vào mỗi hoạt động thông qua video rất là mới đối với trẻ. Để trẻ có thể tham gia một hoạt động có hiệu quả, nhất là hoạt động tạo hình tôi nghĩ trước tiên cần phải tạo cho trẻ một tâm thế thoải mái thích học, khơi dậy những ý tưởng sáng tạo ở trẻ có như thế trẻ mới tham gia hoạt động có hiệu quả. 3. Thực trạng của vấn đề 3.1. Thuận lợi - Được sự quan tâm của Phòng giáo dục đã tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các giáo viên trong toàn huyện đến tại các trường qua zoom để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiến tiến để nâng cao kĩ năng sư phạm và tổ chức các hoạt động thu hút - kích thích sự sáng tạo cho trẻ, luôn luôn lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động. - Được các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, khang trang sạch đẹp. Nhà trường luôn quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị như ti vi, máy chiếu để dạy các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. - Ban giám hiệu nhà trường cũng như tổ chuyên môn luôn tạo điều kiện động viên, khích lệ, gợi ý cho giáo viên được xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động trong và ngoài chương trình để thu hút trẻ. - Giáo viên đứng lớp đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, đồng thuận và hết lòng với công việc. - Đa số phụ huynh quan tâm đến trẻ, sẵn sàng phối hợp với giáo viên và nhà trường khi cần thiết. 100% phụ huynh có sử dụng tài khoản zalo. Một số phụ huynh thường xuyên trao đổi tương tác với giáo viên trực tiếp cũng như qua tin nhắn zalo, messenger.... để trao đổi về hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà. 3.2. Khó khăn
- 6 - Chưa tận dụng được hết môi trường xung quanh để tạo cảm xúc cho trẻ. - Là lớp nhỡ đầu năm nên nhiều trẻ còn chưa mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động. - Do tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp nên trẻ chưa đến trường học, có nhiều khó khăn trong việc cung cấp và bổ sung kiến thức cho trẻ và trẻ ít được tham gia vào các hoạt động . - Việc sử dụng các chi tiết, nguyên vật liệu, màu sắc đôi khi còn tản mạn và thiếu sự tập trung, chưa kích thích được sự sáng tạo của trẻ. - Còn gặp nhiều khó khăn về thời gian, kinh nghiệm khi tìm kiếm tài liệu, tranh ảnh nghiên cứu đề tài. - Qúa trình tổ chức còn nặng nề về kết quả sản phẩm, ít tạo điều kiện để trẻ phát huy sáng tạo. - Phụ huynh chưa có nhiều thời gian quan tâm chăm sóc trẻ do còn phải đi làm. 3.3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện Việc thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động nghệ thuật sáng tạo phụ thuộc vào nhiều điều kiện chủ quan và khách quan. Để hiểu rõ khả năng, sở thích, tình trạng sức khỏe của trẻ ngay từ đầu năm học, tôi đã lên kế hoạch tổ chức khảo sát trẻ, phụ huynh và bản thân trẻ với các bài tập trắc nghiệm thông qua quan sát, tổ chức hoạt động, trò chuyện và kết quả khảo sát như sau: Bảng 1: Bảng kết quả khảo sát thực tế đầu năm STT Đạt Chưa đạt Nội dung Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ khảo sát lượng % lượng % 1 Kỹ năng vẽ 11 40,7% 16 59,3% 2 Kỹ năng cắt, xé, dán. 10 37% 17 63% 3 Kỹ năng nặn 11 40,7% 16 59,3% Kỹ năng tư thế ngồi, cách cầm bút 13 48,2% 14 51,8% 4 đúng. 4. Các biện pháp
- 7 Để giúp trẻ yêu thích nghệ thuật - sáng tạo trong hoạt động tạo hình đem lại kết quả cao. Tôi đã đề ra một số biện pháp sau: Biện pháp 1: Lập kế hoạch chương trình giáo dục Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ Biện pháp 3: Sử dụng các hình thức tổ chức lồng ghép, tích hợp các hoạt động giáo dục Biện pháp 4: Hướng dẫn một số kỹ năng cho trẻ Biện pháp 5: Sử dụng nguyên vật liệu gần gũi, đẹp, phong phú. Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin Biện pháp 7: Phối kết hợp, tương tác với phụ huynh 5. Biện pháp thực hiện (nêu rõ từng phần). 5.1. Biện pháp 1: Lập kế hoạch chương trình giáo dục Để trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tôi đã lập kế hoạch cụ thể theo từng tuần, sự kiện tháng với các nội dung phong phú để trẻ thực hiện: Tháng Nội dung các hoạt động STT Tháng - Tuần 1: Tô màu tranh trường mầm non 9/2021 - Tuần 2: Nặn bánh trung thu 1 - Tuần 3: Vẽ nét mặt - Tuần 4: Làm đồ chơi từ vỏ bao diêm Tháng - Tuần 1: Vẽ chân dung mẹ 10/2021 - Tuần 2: Xé và dán trang trí bưu thiếp 2 - Tuần 3: Ghép hình tạo thành bức tranh - Tuần 4: Làm tò he con ong
- 8 Tháng - Tuần 1: Vẽ ngôi nhà 11/2021 - Tuần 2: Nặn đồ dùng trong gia đình 3 - Tuần 3: Trang trí bưu thiếp tặng cô ngày 20/11 - Tuần 4: Cắt hoa bằng ống hút Tháng - Tuần 1: Vẽ nghề bé thích 12/2021 - Tuần 2: Dán chiếc xe đẩy 4 - Tuần 3: Vẽ quà tặng chú bộ đội - Tuần 4: Nặn cây thông Noel Tháng - Tuần 1: Cắt gấp dán con gà 1/2022 - Tuần 2: In tạo hình con vật 5 - Tuần 3: Cắt dán và trang trí con mèo - Tuần 4: Nặn con ong Tháng - Tuần 1: Cắt dán, phun thổi màu làm 2/2022 hoa đào 6 - Tuần 2: Vẽ hoa hướng dương - Tuần 3: Làm tranh bằng lá cây Tháng - Tuần 1: Trang trí thiệp 8/3 3/2022 - Tuần 2: Vẽ chiếc ô tô mơ ước 7 - Tuần 3: Xé, dán thuyền trên biển bằng lá cây - Tuần 4: Vẽ biển báo giao thông Tháng - Tuần 1: Qủa lê, quả táo 3D 4/2022 - Tuần 2: Vẽ cơn mưa 8 - Tuần 3: Tô màu tranh trái đất xanh - Tuần 4: Trang trí cầu vồng Tháng - Tuần 1: Vẽ về biển 5/2022 - Tuần 2: Làm chong chóng bằng giấy 9 - Tuần 3: Gấp thuyền giấy - Tuần 4: Trang trí trang phục mùa hè
- 9 5.2. Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ Như chúng ta đã biết nghệ thuật sáng tạo trong hoạt động tạo hình là một hoạt động nhận thức đặc biệt thông qua những hình tượng nghệ thuật được tạo nên và cảm nhận thẩm mỹ bằng các phương tiện truyền cảm nhưng mang tính trực quan. Tuy không thể triển khai các hoạt động dạy học trực tiếp cho trẻ mầm non do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, không vì thế mà tôi có thể bỏ qua việc tạo môi trường hoạt động ở lớp để chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đón trẻ đến trường, khi trẻ chưa đi học tôi sẽ quay video gửi lên nhóm lớp. Vì vậy để trẻ hoạt động và thỏa sức sáng tạo thì môi trường lớp học là một trong những yếu tố quan trọng, cho nên ở lớp tôi luôn cố gắng xây dựng: Tạo môi trường hoạt động, nơi luôn có các đồ dùng, dụng cụ, nguyên vật liệu trong tầm tay trẻ, kích thích trẻ hoạt động trang trí lớp mình theo một phong cách thẩm mỹ nhất định, có trung tâm nghệ thuật, góc âm nhạc, góc trò chơi theo nhóm, góc đọc sách, tủ quần áo biểu diễn với các đạo cụ sân khấu… Tại góc nghệ thuật tôi luôn xây dựng môi trường góc theo hướng mở để trẻ tham gia vào các hoạt động tạo ra các sản phẩm tạo hình khác nhau, tranh, ảnh, các sản phẩm nghệ thuật dân gian, các đồ chơi làm bằng đất sét, gốm, đá sỏi, các loại nguyên vật liệu nghệ thuật cần thiết cho trẻ vẽ, nặn, xé dán và thiết kế nghệ thuật, album giới thiệu về các loại loại hình nghệ thuật có kèm chỉ dẫn cách thực hiện, các bước thực hiện, được trình bày bằng thẻ hay công nghệ tạo hình ảnh trên máy tính. Việc thiết lập và duy trì môi trường vật chất cho hoạt động giáo dục phát triển nghệ thuật, thẩm mĩ cho trẻ (đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu....) và xây dựng góc nghệ thuật là một trong những biện pháp hỗ trợ đắc lực trong việc tạo hứng thú cho trẻ với các hoạt động sáng tạo, vì khi trẻ được hoạt động ở góc nghệ thuật thì cảm giác như là một thế giới riêng ở đây trẻ được tự do bộc lộ cảm xúc mãnh liệt, khi xung quanh trẻ đều là những bài vẽ, nặn, xé dán do chính tay mình và bạn làm ra với những nguyên liệu thiên nhiên, phế thải có sẵn như: Hạt lạc, hạt đỗ, hạt cườm, nhũ, những sợi dây sắc màu, xốp, giấy màu vụn… để sẵn ở góc, trẻ rất thích thú và muốn mình sẽ tự tạo ra những sản phẩm nghệ thuật đẹp.
- 10 Không những vậy việc tạo môi trường tinh thần, cảm xúc lành mạnh, vui tươi cũng rất thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ, tạo tâm thế thoải mái giúp trẻ tiếp thu và lĩnh hội một cách toàn diện nhất trong các hoạt động. Đó là môi trường thuận lợi để trẻ phát huy tính tích cực và khả năng sáng tạo của mình. Bên cạnh việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động nghệ thuật sáng tạo trong lớp thì môi trường ngoài lớp học cũng rất quan trọng đối với trẻ, trẻ được tiếp xúc với môi trường thiên nhiên, xã hội giúp trẻ có cảm xúc tốt. Từ đó, trẻ thể hiện được trí tưởng tượng, sáng tạo và những cảm xúc thật sự của mình về thế giới xung quanh vào trong sản phẩm của trẻ. Qua biện pháp này, khi trẻ chưa đến lớp tôi đã sử dụng các video được quay ở lớp học để trẻ quan sát sau đó sẽ khơi gợi cảm xúc, ý tưởng từ các môi trường trong và ngoài lớp học có tính nghệ thuật và sáng tạo mà chính tay cô đã làm ra chắc chắn trẻ sẽ thích thú. Minh chứng hình ảnh 1: Không gian sáng tạo Ví dụ: “ Những chiếc lá kì diệu” Để truyền tải được nội dung thiết thực quan sát cây xanh trong trường, tôi sẽ làm video phối hợp cùng phụ huynh hướng dẫn trẻ, khơi gợi ý tưởng của trẻ để trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình với đề tài “Xé, dán thuyền buồm trên biển bằng lá cây” để trẻ sẽ biết sử dụng các kỹ năng vẽ, xé, dán, đồ hình và phối hợp màu để tạo ra được sản phẩm đẹp, sinh động và sáng tạo. Mặt khác trong quá trình quan sát sẽ giúp trẻ hiểu biết lĩnh hội và mở rộng nhiều về kiến thức, trẻ sẽ tự cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và từ đó sản phẩm tạo hình của trẻ sẽ thêm phong phú. Minh chứng hình ảnh 2+ 3: Trẻ xé, dán thuyền buồm trên biển bằng lá cây 5.3. Biện pháp 3: Sử dụng các hình thức tổ chức lồng ghép, tích hợp các hoạt động giáo dục Hình thành kĩ năng cho trẻ và để hướng trẻ yêu thích hứng thú các hoạt động sáng tạo thì không chỉ ở mỗi hoạt động tạo hình mà thông qua các hoạt động khác ở mọi lúc mọi nơi… Tư duy hình tượng của trẻ phát triển khá tốt trong các mặt như: Hội họa, kể chuyện, lao động thủ công, hoạt động âm nhạc... Vì vậy, để bồi dưỡng năng lực này cho trẻ giáo viên cần thường xuyên hướng dẫn trẻ quan sát khi ra ngoài trời bằng cách đặt các câu hỏi giúp trẻ nắm bắt được đặc trưng của những sự vật, tìm mối liên hệ hay sự khác biệt giữa các sự vật hiện tượng; chỉ cho bé hiểu chỗ nào đẹp, chỗ nào chưa đẹp và khơi dậy nguyện vọng vẽ tranh của trẻ. Sau khi bé bắt
- 11 đầu vẽ thì nên để bé phát huy hết khả năng tưởng tượng của mình để sáng tạo ra các loại hình tượng. Vì khi đó trẻ lĩnh hội các kiến thức mà trẻ học được để trẻ có thể thể hiện được khả năng hiểu biết, sáng tạo của mình thông qua những sản phẩm trẻ làm ra. - Ví dụ: Ở video hoạt động học: “Làm đồ chơi trang trí lễ hội noel” sau khi cô cung cấp những kiến thức cần thiết để giúp trẻ có những kiến thức cơ bản những hiểu biết về lễ hội noel thì trẻ còn được thỏa sức sáng tạo, tự tay làm nên những sản phẩm, đồ chơi trang trí cho lễ hội. - Hay ở video hoạt động cho trẻ làm quen với toán giáo viên “Dạy trẻ chắp ghép các hình học tạo thành bức tranh”. Giáo viên tích hợp lồng ghép vào hoạt động tạo hình giúp tiết học không khô cứng, trẻ được hoạt động và sáng tạo vô cùng thích thú. Bằng sự gợi mở và hướng dẫn của giáo viên, từ những hình hình học phẳng cơ bản, bằng tư duy trực quan và khả năng sáng tạo trẻ đã có những bức tranh: Thuyền buồm, tranh hoa, tranh ô tô vô cùng ấn tượng… - Ví dụ: Khi dạy bài thơ “Cây đào” gợi ý cho trẻ vẽ, in chấm màu hoa đào. Hoạt động khám phá: “Khám phá về chiếc ô tô mơ ước” - Sau khi trẻ được tìm hiểu khám phá về chiếc ô tô, để giúp trẻ có ấn tượng sâu hơn thì giáo viên có thể lồng ghép tích hợp vào cuối bài: Cho trẻ vẽ, thiết kế và làm những chiếc xe ô tô mơ ước từ các vỏ hộp sữa hay chai nhựa. - Bên cạnh việc lồng ghép nghệ thuật – sáng tạo trong hoạt động tạo hình với các hoạt động giáo dục khác: Như hoạt động học, vui chơi thì việc kết hợp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại khóa là điều không thể thiếu.Vì qua hoạt động này nhằm mục đích mở rộng vốn hiểu biết, làm giàu thế giới tinh thần của trẻ, hình thành mối quan hệ thẩm mỹ với thế giới xung quanh, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước cho trẻ.Ví dụ như: Xây dựng nhóm “Những bàn tay vàng” trong hoạt động tạo hình với nhiều các nguyên vật liệu khác nhau để trẻ thi tạo ra các sản phẩm vẽ, nặn, xé dán,... 5.4. Biện pháp 4: Hướng dẫn một số kỹ năng cho trẻ Mặc dù việc thực hiện các hoạt động sáng tạo nghệ thuật một cách có kỹ thuật không phải là điều kiện chủ yếu trong nhiệm vụ của hoạt động sáng tạo nghệ thuật, song việc nắm được những kỹ thuật đúng, đa dạng và chuẩn xác là điều cần thiết, bởi lẽ nó cho phép trẻ có thể miêu tả mọi vật, mọi hiện tượng, tạo các bố cục trang trí... và đưa vào đó cảm nghĩ, ước mơ của mình một cách dễ dàng phong phú.
- 12 Vì vậy vào đầu năm học tôi hướng dẫn các cháu nắm vững kĩ năng tạo hình tôi dạy trẻ từ dễ đến khó thông qua video hướng dẫn trẻ tại nhà như sau: Dạy vẽ: Tôi giúp trẻ nắm vững cách chuẩn xác về màu sắc, đường nét, hình dạng, kích thước, bố cục của hình vẽ, bố cục bức tranh. Cần giáo dục trẻ hiểu được rằng bức tranh được công nhận là đẹp không nhất thiết phải giống mẫu của cô hay bất cứ ai khác, mà nó đẹp ở sự thể hiện tính độc đáo của sản phẩm qua cách trình bày, ý tưởng hay và cách tô màu sao cho đẹp mắt và phù hợp với thực tế. Ví dụ 1: Chủ đề thực vật “Vẽ hoa hướng dương” cô có thể gợi ý cho trẻ bằng các đường nét cơ bản để thông qua các hình, các đường nét trẻ có thể vẽ được những bông hoa hướng dương đẹp. Minh chứng hình ảnh 4+5: Trẻ vẽ hoa hướng dương Ví dụ 2: “Vẽ chiếc ô tô mơ ước” cô có thể hệ thống các câu hỏi gợi mở trong hoạt động như: Chúng mình đã được đi ô tô bao giờ chưa? Ô tô có đặc điểm gì? Có các loại ô tô nào? Ô tô dùng để làm gì ?… Và cho trẻ xem các bức tranh vẽ về các loại ô tô khác nhau, để trẻ tự nhận xét các bức tranh vẽ về chiếc ô tô theo ý hiểu của mình. Bằng ngôn ngữ miêu tả, tôi hướng trẻ nhận xét về vẻ đẹp của các bức tranh qua nội dung, màu sắc, bố cục sắp xếp. Minh chứng hình ảnh 6: Trẻ vẽ chiếc ô tô mơ ước Có thể nói hiệu quả ngôn ngữ miêu tả rất cao, giúp trẻ tái tạo, hình dung một cách sinh động về tranh vẽ của mình. Khi trẻ đã có kiến thức về chiếc ô tô, tôi sẽ hỏi trẻ về chiếc ô tô mơ ước của mình? Con sẽ vẽ chiếc ô tô như thế nào? Rồi gợi ý cho trẻ vẽ thêm các chi tiết: Bầu trời, đám mây, cây cối, nhà cửa…Trẻ đã có những bước đầu thể hiện được những sắc thái biểu cảm trong tranh của mình nhờ vậy mà những sản phẩm của trẻ tạo ra trông rất sinh động, hấp dẫn. Dạy nặn: Tôi dạy trẻ nắm vững các kĩ năng xoay tròn, ấn bẹp, bẻ cong, vuốt nhọn, dàn mỏng, cách chia đất… Giúp trẻ biết cách ước lượng tỉ lệ giữa các phần trong sản phẩm khi chia đất và hiểu được một sản phẩm nặn đẹp là phải có sự cân đối, bóng, màu sắc hài hòa. Khi trẻ nắm được những kỹ năng nặn và sử dụng các dụng cụ phụ trợ trẻ sẽ có khả năng thể hiện những đặc điểm về hình thù và bề mặt của một vật một cách tỉ mỉ hơn, phức tạp hơn, sinh động hơn. Ví dụ: Đề tài "Nặn con ong". Tôi nêu rõ đồ dùng chuẩn bị các nguyên vật liệu trong video như: đất nặn, que,... Sau đó tôi hướng dẫn chi tiết trong video cho trẻ nặn từng bộ phận, để trẻ có thể hiểu được phải nặn như thế nào để tạo ra được con ong.
- 13 Dạy cắt dán: Tôi hướng dẫn trẻ cách cầm kéo đúng cách, thực hiện được các kĩ năng cắt thẳng, cong, tròn, cách gấp và cắt giấy sao cho ngay ngắn, cách ước lượng và sắp xếp bố cục lên bức tranh và phết hồ sao cho thẳng và đều, không làm dây hồ lên trên mặt giấy. Với kĩ năng cắt gây nhiều khó khăn cho trẻ, cô có thể tìm giấy đã qua sử dụng (giấy A 4 in bị hỏng, giấy báo…) cho trẻ tập cắt từng kĩ năng cùng cô vào mọi lúc mọi nơi để trẻ có nhiều cơ hội cầm kéo thực hiện kĩ năng cắt hoàn thiện hơn. Dạy xé dán: Cô dạy trẻ nắm được kĩ năng xé dọc, xé vụn, xé cong lượn, cong tròn. Với kĩ năng này nhiều trẻ chưa thành thạo, vì thế cô phải hướng dẫn dạy trẻ kiên trì thực hiện nhiệm vụ được giao, không được nhờ bố mẹ, anh chị làm giúp hoặc xé vội vàng cho xong. Trẻ rất hay xé bằng cách cầm 2 đầu giấy và xé thằng theo chiều dọc tờ giấy, cô cần chỉ cho trẻ cách xé bằng 2 ngón tay (cái và trỏ của 2 bàn tay ), xé từng tí một và đề ra yêu cầu là khi xé nét thẳng hay nét cong thì sản phẩm không nhăn, không bị đứt, nét xé mịn, sắp xếp bố cục đều, dán phẳng. Cô cũng có thể chuẩn bị cho trẻ tập xé ở mọi lúc mọi nơi qua cách xé theo hình ảnh sưu tầm trên giấy báo, tranh ảnh… để rèn dần kĩ năng xé giấy cho trẻ. Khi trẻ đã có kỹ năng xé, dán thì cô hướng dẫn trẻ vào các hoạt động học. Ví dụ: Sau khi cô dẫn dắt, giới thiệu bài: "Hôm nay cô sẽ cho các con xé dán vẩy cá". Cô đặt câu hỏi gợi mở cho trẻ: Vẩy cá có hình gì? Vì sao con biết ?... cô gợi ý kỹ năng xé, hướng dẫn, sau đó cho trẻ xé, cô cho trẻ xé dán, phối màu theo ý thích, sự sáng tạo của trẻ, cô chỉ hướng dẫn, động viên, khuyến khích trẻ. Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, tự tìm cách giải quyết vấn đề của bản thân. Hãy để trẻ tự miêu tả những gì trẻ biết và có thể làm. Việc dạy trẻ nắm vững các kỹ năng, rèn luyện các kỹ xảo có tính chất kỹ thuật cần đòi hỏi sự ôn luyện bền bỉ và có hệ thống. Trẻ nắm tốt kỹ thuật thì quá trình tạo hình đối với trẻ sẽ trở nên dễ dàng, thú vị và nhờ đó mà làm tăng hứng thú của trẻ đối với hoạt động, làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Trong quá trình cho trẻ hoạt động chúng ta không nên lạm dụng sản phẩm mẫu vì sản phẩm mẫu làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ của trẻ, càng ít làm mẫu và cũng ít sử dụng vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện. Nếu có trường hợp yêu cầu làm mẫu, tôi vừa làm vừa gợi ý bắt đầu từ đầu. 5.5. Biện pháp 5: Sử dụng nguyên vật liệu gần gũi, đẹp, phong phú.
- 14 Muốn trẻ vẽ được một bức tranh đẹp thì đồ dùng của cô như: Tranh mẫu, vật mẫu, tranh gợi ý phải đẹp, chuẩn mang tính thẩm mĩ. Vì tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Trẻ thu hút bởi các màu sắc rực rỡ, những hình thù ngộ nghĩnh, sinh động. Những chất liệu để làm nên những sản phẩm mẫu của cô có thể dễ tìm, dễ kiếm tại nhà rất gần gũi với trẻ, rất dễ sưu tầm được như: Lá cây, thùng cát tông, sợi dây các màu, vải vụn, bông, vỏ hạt, xốp... Dưới mắt trẻ cái gì cũng mới mẻ, cũng gợi cho trẻ sự tò mò. Sự phong phú trong đồ dùng còn giúp trẻ thỏa sức mà sáng tạo ra những sản phẩm của riêng mình, kích thích sự tìm tòi khám phát triển tư duy của trẻ. Ví dụ: Video hướng dẫn trẻ tại nhà với đề tài “Trang trí cầu vồng” Trong các video tôi luôn nêu rõ đồ dùng cần chuẩn bị để phụ huynh hay chính các con có thể sử dụng và thu thập những nguyên liệu để sử dụng xé, giấy màu, màu nước, sợi dây các màu để tạo thành những sắc cầu vồng, bông làm mây… sử dụng nhiều sáng tạo và sống động thu hút trẻ. Hoặc với những hoạt động nặn đòi hỏi người giáo viên phải chuẩn bị đất nặn và tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn có trong tự nhiên như: Hạt cườm, xốp, vỏ, hạt… Để khi trẻ nặn trẻ kết hợp đưa những phế liệu vào làm cho tác phẩm của trẻ thêm sinh động và sáng tạo hơn. Những đồ dùng đó vừa đảm bảo về nội dung và vừa đảm bảo về hình thức, màu sắc, sự an toàn, trẻ có thể quan sát và nhận xét, giúp trẻ tích lũy được nhiều cảm xúc, vốn hiểu biết để thể hiện trong tranh vẽ của mình. Từ đó phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. 5.6. Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin Trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy là vô cùng quan trọng, sử dụng công nghệ thông tin giúp cho trẻ có tư duy trực tiếp để phát huy tính tích cực của trẻ, trẻ hứng thú bao nhiêu thì kết quả đạt được càng cao. Trường Mầm non Tản Hồng với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học” để đáp ứng với thời điểm hiện nay, nhà trường đã hỗ trợ các giáo viên trong toàn trường được tham dự các buổi chuyên đề về công nghệ thông tin. Từ đó, tôi cũng không ngừng tìm tòi trên mạng internet, học hỏi thiết kế, cắt ghép chỉnh sửa video trên các phần mềm, để làm video cho trẻ xem và học nhằm truyền đạt nội dung đến trẻ giúp trẻ hiểu rõ ràng.
- 15 Với hình thức này được trẻ hưởng ứng nhiệt tình nhiều phụ huynh đánh giá cao. Dù là sản phẩm do các giáo viên của trường tự quay, tự ghép nhạc nhưng qua theo dõi, các video này có nội dung rất phong phú, dễ hiểu. Không chỉ có giáo viên xuất hiện trong video để tạo sự thân thuộc mà song song với lời hướng dẫn của giáo viên còn có những hình ảnh sinh động minh họa cho lời hướng dẫn nên rất dễ làm theo, rất phù hợp với trẻ em. Thông qua các video đã truyền tải đầy đủ nội dung các kiến thức, kỹ năng trong tất cả các hoạt động nhất là hoạt động tạo hình giúp trẻ thực hiện được yêu cầu của bài học. Minh chứng hình ảnh 7: Trẻ đang xem video về hoạt động tạo hình “In tạo hình con vật” 5.7. Biện pháp 7: Phối kết hợp, tương tác với phụ huynh Như chúng ta đã biết để giúp trẻ có mọi điều kiện thuận lợi để phát triển thì không những nhà trường mà gia đình đối với trẻ cũng vô cùng đặc biệt. Phối hợp với phụ huynh là một biện pháp vô cùng quan trọng đối với mỗi giáo viên và với mỗi nhà trường. Việc phối hợp chặt chẽ với gia đình trẻ trong các hoạt động đặc biệt là giáo dục nghệ thuật - sáng tạo trong hoạt động tạo hình lĩnh vực thẩm mỹ là một phần không thể thiếu của quá trình giáo dục toàn diện, chính vì vậy chúng ta cần cần huy động các bậc cha mẹ cùng tham gia, cùng chung sức thì kết quả sẽ càng cao hơn. Ngay đầu năm học tôi luôn chú trọng tổ chức buổi họp phụ huynh đầu năm, tuy cuộc họp diễn ra trực tuyến qua phần mềm zoom do tình hình dịch bệnh covid nhưng không vì thế mà không hấp dẫn. Tôi đã xây dựng nội dung họp sao cho phong phú, tạo được ấn tượng, dành nhiều thời gian trao đổi về đặc điểm tâm lý lứa tuổi của các con, nói nhiều về việc học, việc vui chơi, sinh hoạt và những kiến thức mà trẻ lĩnh hội được thông qua các hoạt động hàng ngày. Để phụ huynh nắm bắt và kết hợp cùng các cô phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho trẻ đồng thời củng cố kĩ năng cho trẻ thì giáo viên phải thường xuyên tuyên truyền đến phụ huynh các hoạt động, nội dung các bài dạy và đặc biệt là kĩ năng hoạt động của trẻ để có sự phối kết hợp giúp trẻ hoàn thiện hơn. Minh chứng hình ảnh 8: Họp phụ huynh học sinh qua phần mềm zoom Cho đến nay có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ khác nhau. Dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. Trẻ
- 16 mầm non không thể tham gia học trực tiếp tại trường vì vậy phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng trong việc phối kết hợp cùng nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà cũng như việc cung cấp các kiến thức, kĩ năng trong các hoạt động tạo hình hay cũng như các hoạt động khác. Nhờ có sự giúp đỡ của các phụ huynh đã chuẩn bị đồ dùng và cũng như hướng dẫn các con nên kết quả là các con đã có các sản phẩm mang tính nghệ thuật và sáng tạo.Vậy phải phối hợp như thế nào để đạt được hiệu quả và điều quan trọng là để các bậc phụ huynh ngày càng có nhận thức tiến bộ và đúng đắn về cách chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non. Bên cạnh đó sự tương tác giao lưu giữa phụ huynh và nhà trường là điều không thể thiếu, cần được khích lệ và tổ chức thường xuyên các hoạt động giúp phụ huynh và trẻ đều được trải nghiệm và yêu thích nghệ thuật - sáng tạo trong hoạt động tạo hình này. 6. Kết quả đạt được. * Về phía trẻ Qua các biện pháp nhằm kích thích trẻ sáng tạo - nghệ thuật trong hoạt động tạo hình, trẻ tạo ra được nhiều bức tranh, sản phẩm đẹp mắt. Những sản phẩm của trẻ đã được dùng trang trí thay vào những bức tranh có sẵn. Không chỉ vậy những sản phẩm tạo hình của trẻ còn được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động hằng ngày của trẻ như học hành, vui chơi và là những món quà ý nghĩa để trẻ dành tặng cho những người thân, người bạn của mình. Có thể nói trẻ thực sự được sống trong thế giới riêng của mình. Từ việc áp dụng những biện pháp gây hứng thú cho trẻ với giờ hoạt động tạo hình, tôi đã thu được kết quả sau: Bảng 2: Bảng kết quả đạt được qua quá trình theo dõi và đánh giá cuối năm. Trướ c khi Sau khi thực hiện thực Nội hiện dung STT Chưa đánh Đạt Đạt Chưa đạt đạt giá Tỷ Tỷ Tỷ Số Số Tỷ lệ Số Số lệ lệ lệ trẻ trẻ (%) trẻ trẻ (%) (%) (%)
- 17 Kỹ năng vẽ 11 40,7 16 59,3 25 92,6 2 7,4 1 % % % % Kỹ năng cắt, 10 37% 17 63% 25 92,6 2 7,4 2 xé, dán. % % Kỹ năng nặn 11 40,7 16 59,3 25 92,6 2 7,4 3 % % % % Kỹ năng tư thế 13 48,2 14 51,8 26 96,3 1 3,7 4 ngồi, cách cầm % % % % bút đúng. * Về phía giáo viên Giáo viên đã tự học và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chủ động lên kế hoạch tổ chức hoạt động tạo hình phù hợp các chủ đề, sự kiện cho trẻ, biết cách tổ chức các hoạt động phối hợp với phụ huynh trong tình hình dịch covid- 19 - Có nhiều kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng trong khi tổ chức hoạt động tạo hình có hiệu quả. - Giúp tôi nắm chắc nội dung, phương pháp tổ chức một giờ hoạt động tạo hình - Khéo tay hơn trong việc làm đồ dùng, đồ chơi. - Biết tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú, hấp dẫn đối với trẻ. - Có kinh nghiệm trong việc tìm tòi cũng như sưu tầm các nguyên vật liệu. * Về phía phụ huynh Đã có sự thay đổi nhìn nhận về việc học và chơi của con mình, nhận thấy được tầm quan trọng của hoạt động tạo hình, có nhiều giúp đỡ cho nhà trường cũng như cho giáo viên chúng tôi trong việc phối hợp cùng giáo viên giáo dục và chăm sóc trẻ tại nhà do tình hình dịch covid-19 Mối quan hệ giao tiếp giữa cha mẹ và con cái thêm gắn bó, gần gũi. Cha mẹ biết lắng nghe và trao đổi thường xuyên với trẻ Có ý thức bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng, góp phần phòng tránh bệnh.
- 18 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. 1. Kết luận Tổ chức cho trẻ mầm non tham gia vào các hoạt động sáng tạo nghệ thuật là hình thức vui chơi và học tập tích cực vừa là phương tiện để giáo dục trẻ để trẻ phát triển một cách toàn diện. Vai trò của giáo viên là chọn lựa nội dung tạo hình dựa trên khả năng của trẻ, đề tài nội dung thật gần gũi với trẻ, sử dụng các nguyên vật liệu mở để tạo sự hứng thú và kích thích trẻ. Hoạt động cùng nhau, hoạt động hợp tác giữa cô và trẻ, hoạt động cá nhân kết hợp với hoạt động nhóm có tác dụng to lớn để giúp trẻ phát triển thể lực, trí thông minh và phát triển nhân cách cho trẻ. Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi khi thực hiện “Một số biện pháp giúp cho trẻ 4 - 5 tuổi yêu thích nghệ thuật – sáng tạo trong hoạt động tạo hình”. Tôi mong rằng mỗi giáo viên hãy luôn tìm tòi, học hỏi để có thể tổ chức được những hoạt động có ích cho học sinh. 2. Bài học kinh nghiệm Từ việc làm cụ thể và những kết quả đạt được tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau: Để đạt được kết quả trong các giờ hoạt động nghệ thuật sáng tạo bản thân tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sau: - Giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy, thường xuyên đầu tư phương pháp dạy học linh hoạt sáng tạo trong các tiết dạy tạo nên môi trường lớp phong phú, phù hợp với đặc điểm của lớp, của trẻ tạo cảm xúc yêu vẻ đẹp thiên nhiên quanh trẻ.
- 19 - Tôi tự bồi dưỡng chuyên môn, khả năng tạo hình cho bản thân, luôn thay đổi hình thức, tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào các giờ học. - Lựa chọn cách thức vào bài phù hợp về mặt nội dung, hình thức cũng như thời gian để phân chia dành thời gian cho trẻ hoạt động, lựa chọn nguyên vật liệu, chi tiết, màu sắc phù hợp với trẻ để khai thác sự sáng tạo, hứng thú để trẻ hoàn thành tác phẩm. - Nhận xét đánh giá cần mang tính khuyến khích, động viên, hiểu ý tưởng của trẻ và công nhận những nỗ lực trẻ làm được. - Tuyên truyền đến cha, mẹ phụ huynh học sinh về ý nghĩa của hoạt động nghệ thuật sáng tạo đối với sự phát triển và hoàn thiện nhân cách trẻ. 3. Khuyến nghị sư phạm * Đối với PGD Tuyển chọn và giới thiệu những tiết dạy hay, giáo án hay, những sáng kiến kinh nghệm tốt đưa lên Webstie của PGD để giáo viên có cơ hội học hỏi. Phòng giáo dục thường xuyên tổ chức cho giáo viên được học tập tại các trường tiêu biểu của huyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ * Đối với BGH nhà trường Để nâng cao hiệu quả trong việc cho trẻ tham gia vào các hoạt động đạt kết quả cao. Tôi xin có một số khuyến nghị sau: - Bổ sung đồ dùng, trang thiết bị dạy và học cho cô và trẻ. - Thường xuyên bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ. Trên đây, là sáng kiến kinh nghiệm mà tôi đã thực hiện với học sinh lớp tôi và cũng đã thu được những kết quả nhất định. Mặc dù còn nhiều hạn chế song tôi rất mong nhận được sự góp ý, nhận xét của hội đồng khoa học các cấp để đề tài của tôi đạt kết quả cao hơn trong những năm tiếp theo! Tôi xin cam đoan bản sáng kiến kinh nghiệm trên là của tôi, nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn