intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp phụ huynh dạy trẻ học tốt chữ cái, góp phần tạo tâm thế tiền đọc viết cho trẻ 5 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến "Một số biện pháp giúp phụ huynh dạy trẻ học tốt chữ cái, góp phần tạo tâm thế tiền đọc viết cho trẻ 5 tuổi" là nhằm tìm ra một số biện pháp hữu hiệu nhằm giúp phụ huynh dạy trẻ học tốt chữ cái, góp phần tạo tâm thế tiền đọc viết cho trẻ 5 tuổi. Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khi bước vào lớp 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp phụ huynh dạy trẻ học tốt chữ cái, góp phần tạo tâm thế tiền đọc viết cho trẻ 5 tuổi

  1. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ Tên đề tài:“Một số biện pháp giúp phụ huynh dạy trẻ học tốt chữ cái, góp phần tạo tâm thế tiền đọc viết cho trẻ 5 tuổi”. 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết trẻ em là tương lai của đất nước, là hạnh phúc, niềm vui của mọi gia đình, cũng là niềm tự hào của toàn xã hội. Trong bất kỳ thời đại nào, trẻ em luôn cần được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục đúng đắn để phát triển một cách toàn diện. Chủ tịch Hồ Chí Minhcủa chúng ta cũng đã nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người” Câu nói của Người từ lâu đã trở thành chân lý và luôn luôn có trong trái tim, trí óc của mỗi chúng ta. Chính vì lẽ đó, đào tạo nên một thế hệ trẻ phát triển thành những con người toàn diện là trách nhiệm của xã hội, của mỗi nhà trường. Trong đóthì giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng là những người khởi đầu cho sự nghiệp trồng người. Sự phát triển của trẻ phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố, trong đó ngôn ngữ có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ. Đối với trẻ mầm non hoạt động làm quen với chữ cái là một trong những hoạt động quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ. Nó có tầm quan trọng rất lớn trong việc phát triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả năng phát âm-đọc chuẩn tiếng mẹ đẻ, để phát triển các giác quan và hoàn thiện các nhân cách cho trẻ.Mặt khác nó còn giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh, giúp trẻ giao tiếp với mọi người. Có thể nói môn làm quen chữ cái là tiền đề vững chắc giúp trẻ 5 tuổi bước vào trường tiểu học với một tâm thế tự tin, vững vàng. Đối với trẻ 5 tuổi khi bước vào tiểu học là một bước ngoặt lớn và điều quan trọng nhất là ở đây ai sẽ là người giúp trẻ vượt qua những cái khó khăn đó? Những người đó chính là các cô giáo, phụ huynh và bản thân trẻ. Tình trạng chung hiện nay, cha mẹ thường bỏ bê, chưa thực sự quan tâm trực tiếp đến việc học tập của con em mình.
  2. 2 Đặc biệt là bố mẹ đi làm ăn xa, các con ở nhà với ông bà nên việc học tập của các con không có nhiều cơ hội học tốt môn chữ cái. Đôi khi ông bà dạy các cháu học còn phát âm chưa đúng các chữ cái theo chương trình quy định. Chính vì vậy mà trẻ dễ bị phát âm sai các chữ cái, có cháu còn nói ngọng, nói lắp. Và càng khó khăn hơn nữa là năm nay vì dịch bệnh Covid – 19 báo động mà trẻ phải nghỉ học ở nhà. Trong khi trẻ 5 tuổi đang trong độ tuổi học chữ, cần những kiến thức cơ bản về chữ cái để chuẩn bị thật tốt tâm thế bước vào lớp 1. Bắt nguồn từ những tầm quan trọng trên và những khó khăn của các bậc phụ huynh khi dạy con chữ cái ở nhà. Cho nên là một giáo viên mầm non tôi luôn tìm tòi để đưa ra những biện phápgiúp phụ huynh dạy trẻ nắm vững chữ cái, tạo tiền đề cho trẻ tự tin bước vào lớp 1,làm sao cho lượng kiến thức trẻ tiếp thu được đạt kết quả cao, trẻ hứng thú với bài học và tạo ra nhiều sản phẩm. Qua thời gian các bé nghỉ học ở nhà, tôi nhận thấy rằng trẻ làm quen chữ cái chưa được nhiều,trẻ viết chưa chuẩn, chưa biết sao chép các từ,tư thế ngồi chưa đúng, phát âm sai còn ngọng, chưa tập trung học và nhớ lâu được các chữ cái...Vì vậy mà nó đòi hỏi phụ huynh phải kiên trì, chịu khó, biết vận dụng linh hoạt các phương pháp, đặc biệt là trong việc tạo môi trường chữ cái phong phú quanh trẻ, giúp trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến thức của bộ môn nói riêng và góp phần vào việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ nói chung. Nhưng vì trẻ nghỉ học ở nhà, phụ huynh không có nhiều thời gian, chưa có phương pháp dạy.... Tất cả những điều đó thôi thúc tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp phụ huynhdạy trẻ học tốtchữ cái, góp phần tạotâm thế tiềnđọc viết cho trẻ 5 tuổi”. 2.Mục đích nghiên cứu: Nhằm tìm ra một số biện pháp hữu hiệu nhằm giúp phụhuynh dạy trẻ học tốt chữ cái, góp phần tạo tâm thế tiền đọc viết cho trẻ 5 tuổi. Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khi bước vào lớp 1. 3. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp giúp phụ huynh dạy trẻ học tốt chữ cái, góp phần tạo tâm thế tiền đọc viết cho trẻ 5 tuổi. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm:
  3. 3 Trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi lớp A1 trongTrường Mầm non Phú Cường, thực nghiệm trên 29 trẻ. 5. Các phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận, thực tiễn. - Phương pháp tham khảo tài liệu. - Phương pháp điều tra thực trạng (Khảo sát trên phần mềm Google Form). - Phương pháp thực hành trải nghiệm. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp trao đổi, trò chuyện( Hình thức trên Zoom). - Phương pháp toán thống kê. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: - Đề tài được thực hiện tại trường Mầm non Phú Cường – huyện Ba Vì – Thành phố Hà Nội. - Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề.
  4. 4 1.1. Cơ sở lý luận: Ngôn ngữ có vai trò quan trọng giúp duy trì và phát triển xã hội loài người. Đặc biệt ngôn ngữ được sử dụng như một phương tiện của tư duy hay còn được hiểu ngôn ngữ là “cái vỏ” của tư duy, là phương thức biểu đạt muốn cho người khác hiểu được những suy nghĩ, nhu cầu, mong muốn của bản thân thông qua lời nói. Và để tạo cơ hội cho trẻ lứa tuổi mầm non phát triển tư duy, khả năng nhận thức, kĩ năng xã hội… thì việc giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Như chúng ta đã biết, trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi khi bước vào trường tiểu học là một bước ngoặt lớn và khó khăn đối với trẻ. Vì ở mẫu giáo trẻ đang quen với vui chơi là hoạt động chủ đạo, nhưng khi trẻ vào tiểu học thì học tập lại là vai trò chủ đạo.Ngay từ nhỏ, trẻ được tiếp xúc với người lớn và sự vật xung quanh. Dần dần trẻ bắt đầu có khái niệm về thế giới xung quanh, rồi có nhu cầu vốn hiểu biết hơn về tên gọi đặc điểm của các sự vật. Chính vì thế việc dạy trẻ làm quen, học tốt các chữ cái và học đọc học viết đóng vai trò quan trọng, hình thành và phát triển các năng lực trí tuệ như: Ngôn ngữ mạch lạc, tư duy, cảm giác và khả năng chú ý có chủ đích. Cho trẻ làm quen chữ cái là chuẩn bị các kĩ năng tiền biết đọc, viết và đặc biệt là nhận biết các chữ cái cho trẻ 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ một hành trang “ Tiếng việt” vững chắc để trẻ bước vào lớp 1. Trước hết làm quen với chữ cái là rèn luyện khả năngnghe, khả năng phát âm, khả năng hiểu ngôn ngữ tiếng việt. Thông qua việc làm quen với chữ cái, trẻ được cung cấp thêm vốn từ về thế giới xung quanh. Cho trẻ làm quen với chữ cái còn giúp trẻ hiểu được mối quan hệ giữa ngôn ngữ nói với ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là đọc và viết sau này khi sang bậc học khác. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc dạy trẻ học tốt chữ cái,trẻ có tiền đọc viết và những khó khăn trong việc trẻ ở nhà phòng chống dịch không được đến trường. Trẻ ở nhà với ông bà nhiều hơn bố mẹ còn bố mẹ vì cuộc sống nên chưa dành nhiều thời gian cho con. Phụ huynh chủ yếu là quan tâm đến việc ăn ngủ của trẻ, chưa hiểu được việc học tốt các chữ cái có tác dụng quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi như thế nào. Trẻ nghỉ học vì dịch bệnh
  5. 5 không thể đến trường, phải thực hiện 5K của Bộ y tếcho nên giáo viên không thể dạy và gặp trẻ trực tiếp được. Bên cạnh đó hiện nay trẻ thích chơi hơn thích học. Mỗi khi các cháu học tinh thần uể oải, không tập trung nhưng khi các cháu chơi những trò chơi hiện đại như chơi game trên các phương tiện như: tivi, điện thoại … thì rất hào hứng và trẻ không hứng thú với việc học chữ cái. 1.2. Cơ sở thực tiễn: Qua nhiều năm được phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi, cũng như qua các buổi trao đổi với phụ huynh trên hình thức trực tuyến thì bản thân tôi nhận thấy trẻ rất thích đọc chữ và học đọc, học viết. Nhưng khi học thì trẻ nhận dạng các mặt chữ, để phát âm chuẩn, biết sao chép từ, tô trùng khít các từcòn hạn chế. Trẻ hay bắt chước đọc theo quán tính đọc vẹt, nhận thức của trẻ không đồng đều. Số trẻ không nhớ được mặt chữ lâu, phát âm không rõ ràng, sao chép từ và tô trùng khít các từcòn cao. Số trẻ chưa mạnh dạn tự tin trong khi đọc viết cũng còn nhiều. Còn có một số trẻ phát âm chưa chính xác còn nói lắp, nói ngọng…Trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 còn vướng mắc rất nhiều về chữ cái, trong khi năm nay dịch bệnh khiến trẻ phải nghỉ học ở nhà, phụ huynh không có kiến thức và phương pháp khi dạy chữ cái.Như vậy, trẻ sẽ mất đi Tiếng việt – thứ tiếng mẹ đẻ của người Việt Nam. Vì vậy tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm tòi nghiên cứu để có những biện pháp làm thế nào cho trẻ nắm vững các chữ cái và học đọc, học viết một cách có hiệu quả để tạo tiền đề cho trẻ tự tin bước vào lớp 1 một cách tốt nhất kể cả khi trẻ không đến trường. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. 2.1. Thuận lợi : Có sự quan tâm của ban giám hiệu về công tác chuyên môn, luôn đầu tư tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi và bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi chuyên đề do Phòng giáo dục và nhà trường tổ chức. Giáo viên đứng lớp có trình độ trên chuẩn, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình và đặc biệt là có năng khiếu và sở trường trong lĩnh vực giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
  6. 6 Được sự quan tâm, phối hợp, tương tác của phụ huynh trong quá trình giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là phụ huynh của các cháu có khó khăn về mặt ngôn ngữ. Một số trẻ nhận thức nhanh, hoàn thành các bài tập cô giao trên video và gửi sản phẩm lên Zalo nhóm lớp. 2.2. Khó khăn: Đồ dùng và các nguyên liệu còn thiếu chưa đầy đủ và phong phú.Đa số phụ huynh làm nông, và sự quan tâm của gia đình dành cho các cháu là không đồng đều nên chưa chú trọng vào việc giáo dục và phát triển ngôn ngữ cho con em mình. Bên cạnh đó hiện nay trẻ thích chơi hơn thích học. Mỗi khi các cháu học tinh thần uể oải, không tập trung, trong khi các cháu lại thíchchơi những trò chơi hiện đại như chơi game trên các phương tiện như: tivi, điện thoại…cho nên trẻ không hứng thú với việc học chữ cái. Thời gian trẻ nghỉ học ở nhà phòng chống dịch bệnh Covid kéo dài. Trẻ thường ở nhà với ông bà, ông bà không dạy được trẻ học, có dạy cũng phát âm không chuẩn các chữ cái. 2.3. Khảo sát thực trạng: Trước khi vào thực hiện đề tài tôi đã khảo sát và điều tra những khả năng của trẻ qua hình thức sử dụng câu hỏi trên “Google Form” gửi trên Zalo nhóm lớp. (Minh chứng 1: Hình thức khảo sát qua Goole Form gửi trên Zalo nhómlớp) Qua điều tra và khảo sát trên phần mềm thì tôi thấy đa số trẻ khi phát âm chữ cái còn chưa chuẩn, các mặt chữ cái chưa nhớ lâu, khả năng tô trùng khít chấm mờ và sao chép các từ còn chiếm tỉ lệ phần trăm cao. Để giúp phụ huynh có thể dạy trẻ học tốt các chữ cái, góp phần tạo tâm thế tiền đọc viết cho trẻ, khi tôi đã tiến hành khảo sát và đã thu được kết quả như sau: (Minh chứng 2: Bảng khảo sát trẻ học chữ cái và khả năng tiền đọc viết cho trẻ lớp 5TA1 đầu năm học) Nhìn vào kết quả mà tôi khảo sát được tôi nhận thấy trẻ chưa nhớ hết các mặt chữ cái, phát âm các chữ cái chưa chuẩn, việc sao chép tô đồ các từ, ngồi đúng tư thế chiếm tỉ lệ phần trăm thấp. Trong khi các em lại nghỉ dịch ở nhà, cho nên bản
  7. 7 thân tôi mạnh dạn đưa ra các biện pháp sau để giúp các bậc phụ huynh dạy trẻ học tốt các chữ cái, tạo tiền đề đọc viết trước khi trẻ vào lớp 1. Từ những thuận lợi, khó khăn cùng những nguyên nhân tình hình thực trạng trên và qua quá trình khảo sát trên của trẻ và trao đổi với phụ huynh.Tôi đã nghiên cứu và đưa ra: Một số biện pháp giúp phụ huynh dạy trẻ học tốt các chữ cái, góp phần tạo tâm thế tiền đọc viết cho trẻ 5 tuổi. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ, từ đó có được niềm tin của trẻ và các bậc phụ huynh. Đồng thời nâng cao năng lực của bản thân trong việc thực hiện hoạt động nghề nghiệp sư phạm, từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non. (Minh chứng3: Hình ảnh giáo viên trao đổi với phụ huynh qua hình thức trựctuyến) 3. Những biện pháp thực hiện. 3.1. Biện pháp 1:Xây dựng môi trường chữ xung quanh trẻ. 3.2. Biện pháp 2: Kích thích trẻ luyện đọc, luyện viết hàng ngày. 3.3. Biện pháp 3:Sưu tầm, tổ chức các trò chơi cho trẻ làm quen chữ cái. 3.4. Biện pháp 4: Làm quen chữ cái thông qua hoạt động trải nghiệm. 3.5.Biện pháp 5: Rèn kĩ năng tiền đọc viết cho trẻ. 4. Biện pháp thực hiện (Biện pháp thực hiện từng phần). 4.1. Biện pháp 1:Xây dựng môi trường chữ xung quanh trẻ. Thế giới xung quanh luôn là môi trường sống động, kích thích sự tò mò và trí tưởng tượng của trẻ. Trẻ luôn bị thu hút bởi những vật lại có kích thước lớn hoặc màu sắc sặc sỡ. Môi trường xung quanh trong đó có các yếu tố giúp trẻ thường xuyên tiếp xúc, tương tác với chữ cái là điều kiện hết sức quan trọng trong hoạt động trẻ làm quen chữ cái. Các hình ảnh minh họa màu sắc hài hòa và các kiểu chữ có màu sắc phù hợp, dán chữ ở độ cao vừa tầm nhìn của trẻ. Những tên gọi ngộ nghĩnh, dễ nhớ để kích thích trẻ ghi nhớ lâu hơn và trẻ đã phần nào hiểu về từ đó.Cho trẻ tìm chữ cái trong môi trường xung quanh: Đố trẻ tìm trong sách vở, truyện, tờ lịch...
  8. 8 Kiểu chữ dán phải chuẩn, phụ huynh nên sử dụng chữ in thường để viết tên các đồ dùng, đồ vật..... trong gia đình, sau đó dán lên đồ dùng đó. Từ đó để dần hình thành được mối quan hệ giữa nói và viết. Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen nhóm chữ cái o, ô, ơthì các bậc phụ huynh hãy dán chữ cái o vào cái cốc xúc miệng, dán chữ cái ô vào quyển sách, chữ ơ vào cái khăn. (Minh chứng 4: Hình ảnh gắn chữ cái trên các đồ vật, đồ dùng cá nhân của trẻ) Ví dụ: Gắn chữ cái từng kệ dép, tủ quần áo, các đồ dùng,đồ chơi, cây cối, cây cảnh.. và trẻ sẽ nhìn thấy các chữ cái có trong các từ đó. (Minh chứng 5 : Hình ảnh gắn chữ cái lên đồ dùng, đồ vật, cây cối xung quanh nhà) Như các bậc phụ huynh cũng biết, đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non là dễ nhớ, dễ quên. Vì vậy những kiến thức mới cung cấp cho trẻ nếu không thường xuyên ôn luyện sẽ nhanh chóng quên ngay.Khi tham gia các hoạt động gia đình trẻ thường cất đồ chơi nhanh nhưng không ngăn nắp, bố mẹ thường mất nhiều thời gian để sắp xếp lại đồ chơi cho trẻ. Nó vừa mất thời gian mà trẻ lại không có thói quen lao động tự phục vụ. Để khắc phục tình trạng này các bậc phụ huynh hãy xếp đồ dùng, đồ chơi trên giá ngăn nắp, gọn gàng và theo trật tự khoa học. Khi gắn tên cho các đồ chơi thì phụ huynh hãy đàm thoại với trẻ:
  9. 9 Ví dụ: Với đồ chơi gấu bông, điện thoại,…Phụ huynh hãy hỏi trẻ đây là cái gì? Con hãy nhìn xem mẹ viết (ghép) từ “gấu bông” nhé! Chữ cái đầu tiên trong từ “gấu bông” là từ gì? Và những chữ cái còn lại là những chữ gì? Mỗi khi chơi với trẻ thì phụ huynh hãy trò chuyện với trẻ: Đây là hình gì? Dưới hình tròn có từ “Hình tròn”, sau đó cho trẻ đọc từ “Hình tròn”. Trong từ “Hình tròn” có chữ cái nào đã học? Chữ cái đầu tiên là từ nào?.... Với hàng loạt câu hỏi hàng ngày như vậy, trẻ vừa được chơi, được nhìn thấy từ, thứ tự các chữ cái trong từ. Từ đó dần dần trẻ trẻ sẽ thuộc từ đó, có thể tự viết hoặc ghép chữ cái rời thành từ đó và phát âm thành thạo nó. Phụ huynh có thể tìm chữ theo yêu cầu, sau khi tìm được sẽ đọc to chữ cái đó lên. Như vậy, trẻ sẽ được hoạt động, vận động thoải mái và tập trung để đi tìm chữ cái đã học. Mỗi khi trẻ ra ngoài gặp những hình ảnh trên băng zôn, các từ, các chữ…. trên đường đi trẻ sẽ tự Mỗi ngày khi vào giờ vui chơi hay lúc tin vàmở rộng vốn từ Tiếng việt của mình. rảnh rỗi phụ huynh nên cùng bé cắt dán chữ cái, các con vật hay hoa quả để trang trí góc học tập của trẻ.Khi ở nhà phụ huynh cũng nên sử dụng những tranh ảnh, có viết hoặc in chữ cái phía dưới, ngoài ra cần thay đổi hình ảnh cho trẻ đỡ nhàm chán. Phụ huynh viết tên một số loại cây xanh, cây cảnh, sau đó đính vào từng cây cối trong gia đình. Làm như vậy thì hàng ngày phụ huynh có thể hỏi con về các chữ cái có trong từ, kích thích sự tò mò và ghi nhớ các chữ cái được lâu hơn. *Kết luận:Khi phụ huynh tạo môi trường chữ xung quanh trẻ sẽ kích thích trẻ hứng thú trong việc học chữ. Sẽ đưa chữ cái đến gần với trẻ hơn nữa. Nhớ các mặt chữ cái, trẻ bắt đầu được làm quen với cách ghép các chữ cái thành từ dưới sự hướng dẫn của phụ huynh. Trẻ tha hồ được làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi.
  10. 10 4.2. Biện pháp 2:Kích thích trẻ luyện đọc, luyện viết hàng ngày. Để phát triển khả năng đọc,viết trước hết cha mẹ cần phải phát triển khả năng nghe, nói của trẻ. Không gì phát triển nhanh chóng tích cực bằng việc thường xuyên cho trẻ nghe, cho trẻ nói. Vì vậy, cha mẹ cần thường xuyên trò chuyện và khuyến khích trẻ nói qua các hoạt động trong ngày. Sau khi đã xây dựng môi trường chữ xung quanh trẻ thi các phụ huynh sẽ luôn tập cho trẻ học nói, tập trả lời câu hỏi, tập cầm bút tô viết chữ để khuyến khích trẻ sử dụng tái tạo lại các chữ cái đã được đọc và viết hàng ngày của trẻ. Ngoài ra, sẽ hỏi trẻ những câu hỏi gợi mở: Ví dụ: Trong từ “cái bút” được bắt đầu bằng chữ nào? Hay trong từ “quyển sách” có những chữ cái nào con đã học?... Phụ huynh muốn trẻ phát triển ngôn ngữ học đọc, học viết thì hãy dẫn dắt trẻ đọchết từ, đọc cả câu, viết từ ghép. Khi trẻ phát triển chưa tốt trong khi đọc, viết thì hãy động viên và khuyến khích trẻ để trẻ thực hiện tự tin mạch lạc hơn. Ngoài ra, cha mẹ không nên thúc giục hay gò ép trẻ đọc viết chữ.Vào các ngày lễ, cha mẹ nên khuyến khích trẻ làm thiếp và viết vào đó những lờichúc của mình gửi đến ông bà, bố mẹ, thầy cô,…Tạo cơ hội để trẻ được nghe các âm thanh khác nhau từ môi trường. Ví dụ: Tiếng kêu của động vật, âm thanh của phương tiện giao thông, âm thanh đồ vật, âm thanh của một số hiện tượng tự nhiên, âm thanh của các lễ hội,...Bởi vì các âm thanh khác nhau ấy sẽ có tác dụng kích thích thính giác các giác quan của trẻ rất lớn. Tổ chức cho trẻ hoạt động kết hợp với lời nói trong các trò chơi, bài hát, đóng kịch. Phụ huynh cần dành thời gian để chơi với trẻ, muốn tổ chức các hoạt động kích thích trẻ luyện đọc, luyện viết hàng ngày thì phụ huynh cần chuẩn bị đầy đủ các loại đồ dùng, đồ chơi, tạo tình huống, không khí chơi vui vẻ để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động, trẻ chủ động tự nguyện chứ tuyệt đối không được ép trẻ phải thực hiện tô, đồ, sao chép và tuyệt đối không được trách móc, chê các sản phẩm do trẻ làm ra. (Minh chứng 6 : Phụ huynh dành thời gian chơi với trẻ)
  11. 11 Tạo môi trường chữ viết phong phú đa dạng. Để phát huy hiệu quả phụ huynh cần trang trí môi trường chữ với nhiều màu sắc, đa dạng phong phú các kiểu chữ to, nhỏ, kiểu dáng khác nhau. Để thu hút trẻ, phụ huynh cần tạo ra một góc thư viện ngay trong ngôi nhà của mình. Ở đây, phụ huynh hãy chuẩn bị thật nhiều sách, truyện,…để trẻ được làm quen với nhiều loại sách, giúp trẻ chọn sách đúng ý thích, phụ huynh sẽ tham gia đọc sách cùng với trẻ. ( Minh chứng 7: Tạo góc sách truyện trong gia đình ) *Kết luận:Khi kích thích trẻ luyện đọc, luyện chữ sẽ làm cho trẻ hứng thú hơn khi học và hiệu quả của việc học sẽ tốt hơn. Ngoài ra giúp trẻ nhớ lâu các mặt chữ, thích thú trong việc đọc và luyện viết. Khi tinh thần trẻ được thoải mái thì học gì cũng sẽ nhanh và dễ hơn. 4.3. Biện pháp 3:Sưu tầm, tổ chức các trò chơi cho trẻ làm quen chữ cái. Đối với trẻ mầm non chơi là hoạt động chủ đạo, cho nên phụ huynh hãy sưu tìm ra một số trò chơi liên quan đến chữ cái. Nếu là những trò chơi có sử dụng các nguyên vật liệu có sẵn xung quanh trẻ thì càng tốt. Cô có một số gợi ý về các nguyên vật liệu sẵn có để phụ huynh dễ tìm như: Các hạt ngô, hạt đỗ, viên sỏi, đất nặn, hạt gấc, hạt bưởi, tấm bìa cắt thành các nét, thẻ chữ cái,…Từ những nguyên liệu này phụ huynh có thể tạo ra vô số các trò chơi cho các bé tại nhà. Việc học chữ cái qua các trò chơi sẽ sinh động hơn, kích thích hứng thú cho trẻ nhiều hơn. Phụ huynh chú ý khi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi chữ cái thì nên kết hợp những trò chơi tĩnh đan xen lẫn trò chơi động.Giáo viên sẽ hướng dẫn và gợi ý cho phụ huynh về 1 số trò chơi tĩnh và động, sau đó giáo viênsẽ đưa ra một số gợi ý về chuẩn bị, cách chơi của một số trò chơi để phụ huynh tham khảo dạy trẻ. Một số trò chơi tĩnh phụ huynh có thể cho trẻ chơi như : Chọn thẻ chữ theo yêu cầu, tô chữ cái, xếp các chữ cái bằng các nguyên liệu, giải đố chữ, bao nhiêu chữ cái, điền chữ cái còn thiếu, gạch chân chữ cái,sao chép chữ cái, bàn cờ chữ cái, …Sau đây là một số trò chơi giáo viên gợi ý cho phụ huynh tổ chức cho trẻ chơi như sau: + Trò chơi“Chọn thẻ chữ theo yêu cầu”: Chuẩn bị: Phụ huynh chuẩn bị một số thẻ chữ cái (Ví dụ: Hôm nay học về nhóm chữ cái a, ă, â thì chuẩn bị bộ thẻ chữ sẽ có các chữ cái là a, ă, â, o,ô,ơ)
  12. 12 Cách chơi: Khi nói tìm chữ cái nào thì trẻ phải tìm đúng chữ cái theo yêu cầu và phát âm chữ cái đó. Lần 2 thì phụ huynh sẽ nói cấu tạo của chữ cho trẻ tìm. + Trò chơi “Xếp chữ”: Chuẩn bị: Một số hột hạt, viên sỏi, đất nặn, các nét chữ…. Cách chơi: Trẻ sẽ xếp các chữ cái theo yêu cầu, xếp xongthì phụ huynh cho trẻ sẽ phát âm chữ cái đó và nói cấu tạo của chúng. ( Minh chứng8: Trẻ xếp chữ cái bằng các nguyên vật liệu ) + Trò chơi “Điền chữ cái còn thiếu” : Chuẩn bị: Phụ huynh chuẩn bị 1 số hình ảnh hoặc đồ vật, đồ chơi, thẻ từ Cách chơi: Bên dưới mỗi hình ảnh, đồ vật đều có thẻ từ nhưng thẻ từ bên dướibị thiếu chữ cái. Phụ huynh sẽ cho trẻ tìm ra chữ cái còn thiếu để điền vào chỗ trống cho phù hợp. Ngoài những trò chơi tĩnh trên giáo viên muốn gợi ý cho phụ huynh ra, thì phụ huynh có thể tìm tòi và sáng tạo thêm các trò chơi dân gian về chữ cái như: Trò chơi ô ăn quan, ô chữ bí mật, ong tìm chữ, nhảy lò cò, tìm từ tương ứng với hình, sắp xếp cho đúng theo mẫu… Khi phụ huynh áp dụng các trò chơi dân gian có kết hợp chữ cái vào thì khi tham gia chơi trẻ rất hứng thú và ôn luyện chữ cái rất tốt. Bởi vì, trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo mà còn giúp trẻ thêm yêu quê hương, đất nước. Trò chơi dân gian có vai trò lớn trong việc giáo dục nhân cách văn hóa cho trẻ trong khi chơi. Nó không chỉ thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ mà còn góp phần hình thành nhân cách cho trẻ. Và sau đây cô xin gợi ý một số trò chơi dân gian như sau: + Trò chơi “Bé với đồng dao”: Chuẩn bị: Phụ huynh chuẩn bị các bài đồng dao, ví dụ bài “ Con cua mà có hai càng”…,hình ảnh các con vật và thẻ từ bên dưới hình: con voi, con cá, con cua…
  13. 13 Cách chơi:Phụ huynh dán hình ảnh kèm tên các con vật lên bảng cho trẻ quan sát và đọc từ để trẻ nhớ tên các con vật có trong bài đồng dao. + Trò chơi “Tìm chữ”: Chuẩn bị:Một tờ giấy đã chép các bài đồng dao, bút chì. Cách chơi: Phụ huynh cho trẻ tìm các chữ cái theo yêu cầu có trong bài đồng dao, phát âm lại chữ đó và đếm xem chữ đó có tất cả bao nhiêu chữ. ( Minh chứng 9 : Hình ảnh trẻ tìm và gạch chân các chữ cái ) + Trò chơi “Bật nhảy ô theo hiệu lệnh”: Chuẩn bị: Phấn vẽ (phấn trắng và phấn màu) vẽ các ô vuông( hoặc hình tròn) bên trong có viết các chữ cái muốn dạy trẻ và các chữ cái đã học. Cách chơi: Phụ huynh sẽ cho bật nhảyvào các ô chữ cái theo hiệu lệnh, khi bật được vào thì trẻ sẽ phát âm chữ cái đó. (Minh chứng 10: Hình ảnh về trò chơi bật nhảy ô theo hiệu lệnh ) Để trẻ không thấy nhàm chán, cơ thể được vận động, tạo thêm hứng thú hơn thì phụ huynh nên kết hợp tổ chức cho trẻ chơi những trò chơi động như :Tạo dáng chữ cái, tìm nhà, bật nhảy vào ô, hái hoa,…...Sau đây, cô xin gợi ý về cách chơi của một số trò chơi động như: + Trò chơi “Tạo dáng chữ cái”: Chuẩn bị: Phụ huynh cần chuẩn bị một số bài hát quen thuộc với Bé của mình yêu thích. Cách chơi: Phụ huynh cho trẻ vừa đi vừa hát. Khi có hiệu lệnh của phụ huynh (Ví dụ là tạo dáng chữ cái O…) thì trẻ sẽ tạo dáng chữ cái Obằng các bộ phận trên cơ thể của mình. Phụ huynh cho trẻ chơi đi chơi lại và động viên khi trẻ làm đúng. + Trò chơi “Tìm nhà”: Chuẩn bị: Cắt tấm bìa hình ngôi nhà, lô tô hay thẻ chữ cái, băng dính hay hồ dán.
  14. 14 Cách chơi:Phụ huynh cho trẻ vừa đi vừa hát. Khi có hiệu lệnh “Tìm nhà..tìm nhà vàtìm nhà chữ cái Ô” thì trẻ sẽ chạy đi tìm ngôi nhà mang chữ cái Ô, khi trẻ tìm được nhà rồi thì phụ huynh cho trẻ phát âm chữ cái đó. Lần 2 thì nói cấu tạo cho trẻ đi tìm chữ cái đó. Mỗi lần chỉ học một nhóm chữ cái, chơi các trò chơi với chữ cái, luyện tập đến khi nào trẻ nhớ hết các chữ cái nhóm đó mới chuyển sang nhóm khác.Ôn các nhóm chữ cái đã học trước, sau đó mới học các nhóm chữ cái mới.Tận dụng mọi lúc mọi nơi để luyện tập cho trẻ chứ không nhất thiết phải ngồi vào bàn học.Mỗi lần học chỉ tối đa 30-35 phút, không bắt trẻ học quá lâu sẽ gây áp lực và nhàm chán cho trẻ.Xen kẽ các ngày học chữ cái - học đếm, chữ số - rèn kỹ năng...để tránh trẻ bị nhàm chán. *Kết luận:Khi các phụ huynh áp dụng các trò chơi vào việc dạy trẻ học tốt môn chữ cái là rất hữu ích vì các trò chơi chữ cái sẽ lôi cuốn trẻ hứng thú học hơn, có vai trò đặc biệt trong quá trình phát triển của trẻ. Học mà chơi, chơi mà học phải đan xen nhau.Ngoài ra, nó còn tạo hứng thú cho trẻ với chữ cái, giúp trẻ tập trung hơn. Tạo môi trường tiếp xúc cho trẻ với các con chữ để trẻ nhanh thuộc mặt chữ.Kích thích sự sáng tạo và trí thông minh của trẻ. Cha mẹ phát âm phải chuẩn, phát âm rõ và tròn tiếng. 4.4. Biện pháp 4:Làm quen chữ cái thông qua hoạt động trải nghiệm. Ngoài việc cho trẻ làm quen các chữ cái ở xung quanh trong gia đình thì phụ huynh nên cho trẻ tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm. Bởi vì ở trẻ mầm non hoạt động trải nghiệm có nhiều thế mạnh để trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái. Vì trong hoạt động này, trẻ được tiếp xúc trực tiếp với các sựvật hiện tượng, được hành động với đối tượng hoặc được làm trực tiếp…nhờ đó mà tích lũy được vốn từ phong phú, đa dạng và tích cực. Hằng ngày phụ huynh cho trẻ tham giahoạt động trải nghiệm như :Nhổ cỏ, tưới nước cho luống rau….. Trước tiên cho trẻ quan sát vườn rau,để vườn rau luôntốt tươi các con phải làm gì? Vậy con hãy đi lấy nước tưới cho luống rau mồng tơi có chứa chữ cái n; nhổ cỏ ở luống rau muống mang chữ cáim.... Như vậy trẻ đã quan sát, nhận biết được chữ cái để thực hiện các tình huống mà phụ huynh đưa ra. (Minh chứng 11: Hình ảnh chữ cái xuất hiện ở khu vườn trong gia đình)
  15. 15 Hoặc vào dịp ngày tết Hàn thực ( ngày 3/3 âm lịch) hay ngày Giỗ tổ Hùng Vương ( ngày 10/3 âm lịch), phụ huynh cho trẻ hoạt động trải nghiệm: “Làm bánh trôi”. Ở mỗi nguyên liệu làm đều có gắn chữ cái muốn dạy. Sau đó tạo tình huống nhờ trẻ lấy cho mẹ nguyên liệu ở mâm chữ cái a(nhân bánh); mâm chữ ă ( bột); mâm chữ ă (vừng)…… *Kết luận:Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, giúp trẻ thấy yêu lao động. 4.5. Biện pháp 5:Rèn kĩ năng tiền đọc viết cho trẻ. Nhà giáo dục MarieClay, người New Zealand đã đưa ra khái niệm tiền đọc, viết để mô tả hành vi của trẻ khi chúng sử dụng sách và tài liệu, dụng cụ đọc, viết để bắt chước các hoạt động đọc và viết mặc dù trẻ thực sự không thể đọc, viết theo cách thông thường. Có thể chỉ là những nét vẽ nguệch ngoạc, những bài tô, viết chữ theo mẫu, sao chép chữ, tên, những bài đọc “vẹt” một cuốn sách nào đó… nhưng chúng mang ý nghĩa đặc chữ viết để truyền tải thông tin của bản thân mặc dù chưa chính xác. Nó được coi như là sự cố gắng nỗ lực đầu tiên của đứa trẻ trong việc thực hiện những hành vi đọc, viết. Khả năng đọc, viết là nền tảng quan trọng cho sự phát triển các năng lực học tập của trẻ sau này, giúp trẻ có nhiều thuận lợi hơn trong lĩnh hội các kiến thức. Từ đó trẻ có thể đọc vẹt, có thể sử dụng chữ viết, kí hiệu, tranh ảnh diễn đạt ý nghĩa điều trẻ mong muốn. Khả năng đọc, viết là một yếu tố quan trọng trong năng lực của mỗi học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trường mầm non không có nhiệm vụ dạy trẻ đọc ghép vần, viết nhưng cần chuẩn bị và phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ. Công việc này được tiến hành trong suốt giai đoạn lứa tuổi mầm non, đặc biệt là giai đoạn 5 - 6 tuổi, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Tuy nhiên, năm nay vì dịch bệnh mà trẻ nghỉ học ở nhà. Còn các bậc phụ huynh ít quan tâm đến phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ. Do đó, là giáo viên dạy lớp 5 tuổi tôi muốn cung cấp một số cách giúp phụ huynh rèn kĩ năng tiền đọc viết cho trẻ như sau: Khi cho trẻ tập tô chữ, sao chép chữ, phụ huynh nên chép lại các bài đồng dao, bài thơ trẻ đã học để giúp trẻ nhận ra được chữ cái và các dấu thanh mà trẻ đã học. Sắp xếp đa dạng các hoạt động làm quen chữ viết.Phụ huynh đọc cùng trẻ, cho
  16. 16 trẻ nhận được các chữ, hướng chữ, quy tắc đọc Tiếng việt là viết từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Phụ huynh nên dành thời gian để đọc sách cùng với trẻ, vừa đọc vừa chỉ tay vào các từ để trẻ phân biệt các từ, mối liên hệ giữa từ ngữ và tiếng nói, ý nghĩa của từ; hướng dẫn trẻ đọc: từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, đọc hết trang thì giở tiếp trang khác. ( Minh chứng 12: Hình ảnh phụ huynh hướng dẫn trẻ đọc sách ) Thường xuyên tổ chức cho trẻ làm quen với chữ cái qua các trò chơi, thẻ chữ cái, tìm chữ cái trong từ, ghép chữ còn thiếu trong từ, cho trẻ thấy được mối quan hệ giữa các chữ cái, trẻ hiểu các chữ cái được ghép lại thành từ và các từ ghép lại sẽ thành câu, khi đọc lên chúng có ý nghĩa. Ngoài ra phụ huynh nên tổ chức hoạt động nhằm giúp trẻ nắm được cách sử dụng công cụ viết như: bút chì, bút lông, phấn…. Biết được hướng viết của nét chữ, mối quan hệ giữa tiếng nói và viết; cách cầm và sử dụng công cụ viết, cho trẻ vẽ trên sàn, sân, vẽ trên cát, tô màu tranh, vẽ tự do trên giấy,…để rèn luyện vận động của các cơ nhỏ, sự khéo léo của ngón tay, sự phối hợp tay mắt, biết cách cầm bút đúng và giữ giấy khi tô, vẽ, viết. (Minh chứng 13: Trẻ tập viết chữ trên vở và sao chép từ) Hằng ngày, phụ huynh phải tổ chức cho trẻ tiếp xúc nhiều với chữ viết, tạo nên tính thân thuộc, gần gũi. Ví dụ: Trang trí chữ viết lên các giá sách, kệ, tên của trẻ trên các vật dụng cá nhân, gắn tên cây cối, đồ dùng, đồ chơi. Các bài thơ, ca dao, đồng dao, các thành ngữ đơn giản kèm với hình ảnh, để trẻ được tắm mình trong môi trường ngôn ngữ Tiếng việt. ( Minh chứng 14 : Trẻ viết tên mình trên các đồ dùng cá nhân ) Gợi ý để trẻ tự làm bưu thiếp, làm sách tranh, sách truyện, sao chép một số ký hiệu, chữ cái, tên của mình theo mẫu có sẵn hoặc trẻ quan sát được từ môi trường xung quanh… cho trẻ làm quen với các nét chữ cơ bản như nét thẳng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên phải, nét cong hở trái, hở phải… cách đưa tay để tạo thành nét chữ; sử dụng bút để tô vẽ, tập tô, đồ các nát cơ bản trên giấy, tô chữ cái in rỗng, sử dụng phấn để viết, tô các nét trên bảng, trên sàn nhà, sân chơi.
  17. 17 ( Minh chứng 15 : Phụ huynh hướng dẫn trẻ tập viết chữ cái ) Phụ huynh cho trẻ ôn lại các video chữ cái cô giáo gửi trên nhóm Zalo và kết hợp làm bài tập trên phần mềm Liveword Sheet. Đường link cô giáo sẽ gửi trong Zalo nhóm lớp. (Minh chứng 16:Trẻ xem video bài dạy của cô và làm bài tập trên Liveword Sheet) *Kết luận:Khi trẻ được rèn đọc viết mỗi ngày với nhiều hình thức khác nhau sẽ khiến trẻ thành thạo trong việc đọc và viết. Trẻ được mở rộng thêm vốn từ, từ những nét chữ nguệch ngoạc nay sẽ được thay thế bằng các nét chữ ngay ngắn, đúng li… Trẻ sẽ thấy tự tin, mạnh dạn hơn, sẽ giúp trẻ có một tâm thế vững vàng khi bước vào lớp một. 5. Kết quả đạt được: Từ việc áp dụng một số biện pháp giúp phụ huynh dạy trẻ học tốt chữ cái, góp phần tạo tâm thế tiền đọc viết cho trẻ 5 tuổi tại lớp A1, tôi đã thu được kết quả sau: * Đối với giáo viên Giúp giáo viên nâng cao được trình độ chuyên môn, chủ động, sáng tạo, tận dụng các nguyên liệu có sẵn để áp dụng vào việc truyền thụ kiến thức cho trẻ thông qua phụ huynh. Biết kết hợp các biện pháp thông qua phụ huynh để trẻ lĩnh hội được nhiều kiến thức về chữ cái và phù hợp với khả năng của trẻ. Phát huy đựơc tầm quan trọng trong việc lấy trẻ làm trung tâm cho dù trẻ ở nhà.Biết xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của trẻ khi phải ở nhà. * Đối với phụ huynh: Nâng cao hiểu biết cho phụ huynh về chữ cái. Thấy được tầm quan trọng trong việc giúp trẻ học tốt môn chữ cái, biết tiền đọc viết trước khi bước vào lớp 1. Tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa phụ huynh và giáo viên; giữa cha mẹ và con cái. Phụ huynh quan tâm tới trẻ nhiều hơn, thường xuyên trao đổi với cô giáo về cách dạy trẻ phát âm, cách viết chữ.... * Đối với trẻ:
  18. 18 Trẻ có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động làm quen chữ cái, yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động làm quen chữ cái. Trẻ nhận dạng được các chữ cái đã học, biết cách cầm sách vở, ngồi tô đúng tư thế, tô trùng khít chữ theo nét chấm mờ, sao chép được chữ cái, “đọc” được sách theo hướng từ trái sang phải và từ dòng trên xuống dòng dưới. Nhận thức của trẻ cũng tăng lên, vốn từ vựng Tiếng việt của trẻ phong phú, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, yêu thích cái đẹp. Sau thời gian tôi áp dụng đề tài và muốn biết được kết quả như thế nào thì tôi đã gửi phiếu khảo sát trên phần mềm “Goolge Form” và đã tổng hợp kết quả trên bảng so sánh từ đầu năm học cho đến cuối năm học. Kết quả thu được ở trẻ về các kỹ năng như: Trẻ đã nhận biết, phân biệt được các mặt chữ cái; trẻ phát âm chuẩn các chữ cái; biết các tô và tô trùng khít lên các nét chấm mờ; trẻ biết sao chép lại các từ và có tư thế ngồi, cầm bút đúng cách chiếm tỉ lệ phần trăm cao hơn nhiều so với đầu năm. ( Minh chứng 17: Bảng khảo sát và điều tra trẻ học chữ cái và khả năng tiền đọc viết cho trẻ lớp 5TA1 cuối năm học) 6. Bài học kinh nghiệm: Qua quá trình thực hiện đề tài, bản thân tôi đã rút ra được những bài học kinh nghiệm sau: Là một giáo viên mầm non thi phải thật tâm huyết với việc dạy học, thường xuyên tìm tòi và nghiên cứu ra những biện pháp, sưu tầm các trò chơi, học hỏi từ đồng nghiệp để giúp phụ huynh có thể dạy trẻ học tốt chữ cái, tạo tiền đọc viết cả khi trẻ ở nhà. Trẻ thích được trải nghiệm và thực hành. Trẻ sẽ tiếp thu và học tốt chữ cái nhất là khi trẻ được quan tâm, hướng dẫn, trải nghiệm với môi trường xung quanh. Muốn trẻ nắm vững các chữ cái, học đọc, học viết tốt thi cần phải đầu tư cả về vật chất lẫn tinh thần. Cần luyện khả năng chú ý, lắng nghe các yêu cầu của người lớn, hình thành các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết của trẻ. Trẻ rất cần sự quan tâm thường xuyên, động viên khuyến khích sẽ giúp trẻ vui vẻ trong khi học đọc, học viết.
  19. 19 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Thông qua việc áp dụng đề tài:“Một số biện pháp giúp phụ huynh dạy trẻ học tốt chữ cái, góp phần tạo tâm thế tiền đọc viết cho trẻ 5 tuổi” vào thực tế khi trẻ nghỉ học ở nhà, tôi thấy trẻ tiến bộ hơn rất nhiều so với đầu năm khảo sát. Trẻ phát âm các chữ cái rõ, chuẩn, biết sao chép từ, có thể ghép vần một số cụm từ ngắn. Phụ huynh đã có nhiều kĩ năng hơn trong việc dạy chữ cho trẻ. Với bản thân là một giáo viên tôi cảm thấy rất vui và hài lòng khi mình đã biết sử dụng các biện pháp, áp dụng các biện pháp đó phù hợp với trẻ. Vàviệc sử dụng linh hoạt sáng tạo các giải pháp trong hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết. Làm quen chữ cái cho trẻ mầm non, có
  20. 20 nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm phát triển ngôn ngữ, hướng tới sự phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, góp phần hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ tâm thế tốt khi bước vào lớp 1. Phụ huynh luôn quan tâm đến trẻ để nắm bắt đặc điểm tâm sinh lí, nhu cầu yêu thích các hoạt động làm quen chữ cái, khả năng nhận biết chữ cái của trẻ từ đó có hướng giáo dục trẻ đạt hiệu quả hơn. 2. Khuyến nghị: Qua tìm tòi nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi nhận thấy nội dung là rất phù hợp và cần thiết. Vì vậy tôi có một số khuyến nghị sau: * Đối với giáo viên: Bản thân giáo viên cần phải tích cực tìm tòi học hỏi, trau dồi vốn hiểu biết của bản thân để nâng cao chất lượng khi cho trẻ làm quen chữ cái. Cần sưu tầm các trò chơi có sử dụng các nguyên vật liệu có sẵn để phụ huynh có thể dễ tìm và tổ chức cho trẻ chơi. Giáo viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do phòng và trường tổ chức. Ngoài ra, giáo viên phải thường xuyên trao đổi với phụ huynh về cùng nhau phối kết hợp trong việc dạy trẻ học tốt chữ cái để góp phần tạo tiền đọc viết cho trẻ. * Đối với Ban giám hiệu nhà trường: Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn đặc biệt là về phát triển ngôn ngữ cho trẻ để nâng cao hiểu biết và kỹ năng cho giáo viên trong công tác giáo dục trẻ. Cung cấp các tài liệu chuyên môn đi sâu vào phương pháp giáo dục phát triển ngôn ngữ nói chung và hoạt động làm quen với chữ viết nói riêng cho trẻ. *Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc dạy và học của cô và trẻ nhất là theo xu hướng đổi mới hiện nay, đặc biệt là để tăng cường hơn nữa phương tiện, điều kiện cần thiết để giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Phòng Giáo dục cần mở thêm các lớp bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề phù hợp với thực tiễn tình hình dịch bệnh khi trẻ phải nghỉ học ở nhà cho giáo viên tham gia để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nói chung và giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ nói riêng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2