intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng Giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trong Trường Mầm non

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

26
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là khảo sát việc tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi ở trường Mầm non từ đó tìm ra một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng Giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trong Trường Mầm non

  1. ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO  TRẺ MẪU GIÁO  5 – 6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON. I. PHẦN MỞ ĐẦU  1. Lý do chọn đề tài.  Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.   Mục đích của giáo dục mầm non là giúp trẻ  em phát triển một cách toàn diện,  hình thành những cơ sở đầu tiên cho nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa  Việt Nam. Muốn thực hiện được mục tiêu đó, giáo viên phải tổ chức hướng dẫn   cho trẻ  tham gia vào các loại hình hoạt động phong phú, đa dạng trong đó phải  kể đến hoạt động âm nhạc. Một nhà soạn nhạc người Đức­ Robert Schumann đã từng phát ngôn rằng  “Nhiệm vụ  cao quý nhất của âm nhạc là chiếu sáng vào những cõi sâu thẳm   trong trái tim mỗi con người”. Như  chúng ta đã biết âm nhạc tác động vào trái  tim mỗi con người ngay từ khi ta còn nằm trong nôi qua tiếng à ơi… của bà, của   mẹ. Chính cái bắt đầu ấy đã vô hình dung đưa mỗi tâm hồn trẻ thơ hòa vào âm  nhạc, âm nhạc với trẻ  thơ  dường như  là một thế  giới kỳ  diệu đầy cảm xúc.   Những nốt nhạc trầm bổng, giai  điệu mượt mà, vui tươi, trong trẻo của tác  phẩm âm nhạc như dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ cho nên  việc tiếp xúc với âm nhạc là không thể  thiếu với trẻ. Bởi chính  ở  nơi đây âm   nhạc được coi như là một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực, cảm   xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự  tập trung chú ý, khả  năng diễn tả  hứng thú của   trẻ  là phương tiện giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh, phát triển lời nói,  quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm...Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi   còn nằm trong nôi. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo   điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu   1
  2. biết của trẻ. Âm nhạc là một loại hình nghệ  thuật đặc biệt bằng những ngôn  ngữ  riêng đó là giai điệu, âm sắc, cường độ, nhịp điệu hòa âm, tiết tấu nhịp  nhàng, tự  nhiên, cùng với thời gian thu hút hấp dẫn, làm thỏa mãn nhu cầu tình  cảm của trẻ. Nếu cuộc sống thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt  trời. Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn  nghệ  thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ  yêu thích, là nguồn   cảm hứng mạnh mẽ  để  trẻ  cảm thụ  nghệ  thuật. Nó là một phương tiện hữu   hiệu cho việc tổ  chức các hoạt động giáo dục  ở  trường. Qua nghiên cứu giảng  dạy môn âm nhạc tôi nhận thấy giáo dục âm nhạc có vai trò quan trọng trong  công tác chăm sóc giáo dục trẻ  Mầm non. Âm nhạc còn được coi như  là một   phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách cho trẻ. Do đó việc nâng cao chất   lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ là vô cùng cần thiết, đặc biệt là đối với trẻ 5­  6 tuổi.  Vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng   giáo dục âm nhạc cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm non”. Để  nâng cao chất  lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ  mẫu giáo 5­ 6 tuổi trường mầm non Hồng Thái  Tây.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Khảo sát việc tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 5­ 6 tuổi  ở trường Mầm   non từ  đó tìm ra một số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho  trẻ.    3. Đối tượng nghiên cứu:  ­ Đối tượng là trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi tại trường Mầm non Hồng Thái Tây­  Thị xã Đông Triều­ Tỉnh Quảng Ninh.  4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu: 2
  3.   ­ Một số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ  mẫu  giáo  5­6  tuổi   ở   trường  Mầm   non  Hồng   Thái   Tây­   Thị   xã   Đông   Triều­   Tỉnh  Quảng Ninh.  5. Phương pháp nghiên cứu: ­ Trong đề  tài này tôi đã lựa chọn và sử  dụng những phương pháp nghiên  cứu sau a. Phương pháp điều tra: + Điều tra số trẻ trên lớp, độ tuổi 5­ 6 tuổi. Tổng số học sinh lớp 5A4 do tôi  chủ nhiệm là 37 trẻ. + Điều tra năng lực cảm thụ âm nhạc của trẻ. b. Phương pháp quan sát: + Quan sát lắng nghe trẻ trò chuyện với nhau thông qua hoạt động vui chơi. + Quan sát trao đổi với đồng nghiệp về tổ chức các hoạt động âm nhạc. ­ Quan sát các hoạt động của giáo viên, hoạt động của trẻ  và ghi chép lại  các hoạt động đó. ­ Quan sát trẻ vận động theo nhạc, trẻ thực hiện bài tập cô yêu cầu để xác  định mức độ nhận thức và kỹ năng của trẻ . c. Phương pháp trực quan: + Sử dụng hình ảnh đồ chơi... giúp trẻ phát triển năng khiếu âm nhạc. d. Phương pháp đàm thoại: + Đàm thoại cùng đồng nghiệp, phụ huynh để lĩnh hội kinh nghiệm về môn  âm nhạc. đ. Phương pháp thực hành trải nghiệm:  + Sử dụng các trò chơi, hoạt động lao động cho trẻ trải nghiệm. ­ Ngoài ra tôi còn sử dụng: .  ­ Phương pháp nêu gương, đánh giá. 3
  4.  ­ Phương pháp toán học thống kê. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Cơ sở lý luận:      ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ Giao duc âm nhac la hoat đông nghê thuât co tac dung giao duc thâm my  ̃ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ngoai ra no con giup tre phat triên tri tuê, tre co kha năng trai nghiêm nh ̀ ́ ̀ ́ ững cam  ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ xuc trong qua trinh cam thu va thê hiên âm nhac: Khi nghe nhac, tre cam nhân  ́ ́ ̀ được tinh chât, tinh cam cua âm nhac, anh  h ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ưởng những trang thai cam xuc co  ̣ ́ ̉ ́ ́ ̉ trong tac phâm. Đông th ́ ̀ ơi âm nhac cung dân dăt tre đên v ̀ ̣ ̃ ̃ ́ ̉ ́ ơi nh ́ ững hiên t ̣ ượng  ̣ ̉ ời sông, giup tre hinh thanh s sông đông cua đ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ự liên tưởng. Nhip điêu hào hùng cua ̣ ̣ ̉   ̉ ́ ợi cho tre niêm vui, hao h ban hanh khuc g ̀ ̉ ̀ ̀ ứng phân kh ́ ởi. Bai hat êm diu đ ̀ ́ ̣ ưa tre ̉ ̉ ̣ đên tinh cam nhe nhang, sâu l ́ ̀ ̀ ắng. ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ư, đâp tay vao đui, vô tay, nhún nhay  ­Vi du: Nghe ban nhac vui ve tre lăc l ̣ ̀ ̀ ̃ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ Nghe nhac buôn tre lăng đong, ngôi đung đ ̀ ưa nhe nhe. Trên c ̀ ̣ ơ sở đo, tre dân  ́ ̉ ̀ ̉ ̉ nay sinh tinh cam v ̀ ơi âm nhac, h ́ ̣ ứng thu va nhu câu hoat đông v ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ới âm nhac. ̣ ̉     Kha năng nắm bắt hoat đông âm nhac nh ̣ ̣ ̣ ư chăm chu lăng nghe, biêt so  ́ ́ ́ ́ ững khai niêm âm nhac đ sanh va đanh gia nh ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ơn gian va dê hiêu nhât. (Phân biêt  ̉ ̀ ̃ ̉ ́ ̣ nhưng ph ̃ ương tiên diên ta c ̣ ̃ ̉ ơ ban cua âm nhac: Nh ̉ ̉ ̣ ư âm thanh cao­ thâp, to ­ nho,  ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ượng âm  âm săc cua cac giong hat, nhac cu, phân biêt tinh biêu cam cua cac hinh t ́ ́ ̣ ̣ ̉ ường net, giai điêu, tinh sôi nôi linh  nhac khac nhau, tinh êm diu ngân nga cua đ ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ược câu truc âm nhac đ hoat cua cac nhip điêu, nhân biêt đ ́ ́ ́ ̣ ơn gian nhât. ̉ ́ Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ.   Đặc biệt để  nâng cao chất lượng, sự  yêu thích âm nhạc đối với trẻ  giáo viên  phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc   với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở lớp 5­ 6 tuổi một cách lôgic, có  hiệu quả. Bởi vậy, muốn thực hiện tốt việc lồng ghép phù hợp, nhuần nhuyễn,   muốn có trò chơi mới trong hoạt động giáo dục âm nhạc hoặc trong các ngày hội  4
  5. ngày lễ  chúng ta cần sử  dụng đầy đủ  3 phương pháp cơ  bản của giáo dục âm  nhạc là : Phương pháp trực quan thính giác: là phương pháp đặc thù của giáo dục âm  nhạc, trong  đó âm nhạc gợi lên những tâm trạng, cảm xúc, tình cảm  đa dạng,  gần gũi trẻ. Phương pháp dùng từ (giảng giải, chỉ dẫn...) hướng đến ý thức của trẻ. đối   với trẻ, lời nói cụ  thể và có hình ảnh của giáo viên là một trong những phương  tiện nhận thức đặc biệt gần gũi, dễ hiểu. Phương pháp thực hành nghệ  thuật: Trẻ  hát, chơi trò chơi âm nhạc, vận   động, sử dụng nhạc cụ, hoạt động sáng tạo dưới  sự hướng dẫn của giáo viên. Ngoài ra các phương pháp trên còn giáo dục cho trẻ kha năng thê hiên nhac  ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ môt cach đôc lâp va sang tao nh ̀ ́ ư: Tre t ̉ ự biêu diên, t ̉ ̃ ự tô ch ̉ ức chơi ở goc âm  ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ ự sang tac,  nhac, giao duc y chi: Tre t ́ ́ ưng tac môt bai hat, t ́ ́ ̣ ̀ ́ ự sang tao vân đông  ́ ̣ ̣ ̣ theo cac bai hat.  ́ ̀ ́ ̉ ̉ ự do sang tao vân đông cũng là tao điêu kiên cho tre thê hiên y Cho nên đê tre t ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ́  ̉ ản thân. thich cua b ́ ̣ ́ ̃ ưng khai niêm đ Viêc tich luy nh ̃ ́ ̣ ơn gian va riêng le vê âm nhac, cung nh ̉ ̀ ̉ ̀ ̣ ̃ ư sô ́ lượng tac phâm ma tre nghe đ ́ ̉ ̀ ̉ ược, hoc thuôc long bai hat se đăt c ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̃ ̣ ơ sở đâu tiên cua ̀ ̉   ̣ qua trinh tiêp nhân tri th ́ ̀ ́ ưc m ́ ơi. ́ Bởi vậy tôi đã chọn và tiến hành nghiên cứu đề tài với nhiệm vụ trọng tâm  là nghiên cứu về “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho   trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi trong trường Mầm non”. 2. Thực trạng: * Thuận lợi: ­ Thuận lợi đầu tiên là được sự  quan tâm chỉ  đạo của Ban giám hiệu nhà  trường cũng như  Phòng giáo dục Thị  xã Đông Triều về  các mặt phát triển giáo  5
  6. dục trong đó có lĩnh vực phát triển thẩm mĩ. Nhà trường đã đầu tư  cơ  sở  vật   chất tạo điều kiện tốt nhất cho lớp, lớp có đồ dùng, đồ chơi, phương tiện phục   vụ cho môn âm nhạc đặc biệt là đàn, đầu đĩa, ti vi, máy vi tính có nội dung của   các bài hát rất hấp dẫn trẻ. Ngoài ra nhà trường còn chỉ  đạo mỗi lớp xây dựng   một thư viện âm nhạc nhỏ, việc cho trẻ tiếp cận với góc thư  viện ở lớp tương   đối có hiệu quả. Một phần trẻ đã học qua các nhóm lớp và trẻ trong độ tuổi nên   việc tiếp thu nội dung các bài hát có phần dễ  dàng, trẻ  đã biết hát theo cô, vận  động cùng cô và biết kết hợp các điệu bộ, nét mặt, cử  chỉ, sử  dụng nhịp điệu,  giọng điệu để  thể  hiện các tác phẩm âm nhạc được thuận lợi. Cô có trình độ  chuyện môn nghiệp vụ, bản thân cũng có năng khiếu về  giọng hát nắm vững  yêu cầu của hình thức đổi mới tổ  chức giảng dạy trong trường mầm non. Đặc  biệt là chuyên đề âm nhạc đã được thể hiện thường xuyên trong giáo án, lên lớp   một cách thuần thục. Cô thường xuyên cho trẻ  tiếp xúc với các tác phẩm âm   nhạc trong các hoạt động, cô chú ý đến cử chỉ, điệu bộ khi hát. Phần lớn các phụ  huynh đã quan tâm đến việc học tập của con em mình nên sau khi tôi trao đổi về  phương pháp giúp trẻ  nâng cao năng khiếu âm nhạc họ  nhiệt tình ủng hộ  đóng   góp những nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ dạy học và vui chơi cho trẻ. * Khó khăn: Ngoài thuận lợi trên tôi cũng gặp không ít khó khăn do trình độ  nhận thức  không đều, gần 50% trẻ  lớp tôi mới lần đầu tiên đến lớp nên chưa có nề  nếp,   thói quen tốt, trẻ  còn thiếu hụt kiến thức âm nhạc do đó gặp nhiều khó khăn  trong việc dạy và học. Điều kiện cơ  sở  vật chất còn gặp nhiều hạn chế, số  trẻ  ra lớp đông nhà  trường còn thiếu lớp học nên phòng nghệ thuật vẫn mượn để học nhờ nên chưa   phát huy được tác dụng nhiều. Mặt khác đồ  dùng trực quan còn ít chưa phong  phú, đa phần là cô tự  làm nên màu sắc, kích thước… chưa đẹp, chưa thu hút  được hứng thú của trẻ vào việc học. 6
  7. Trí nhớ của trẻ còn hạn chế, trẻ chưa biết hết khối lượng của các âm tiếp  thu cũng như trật tự của các từ trong câu. Vì thế trẻ bỏ bớt từ khi hát. Hơn nữa đa số  phụ  huynh trong thời đại công nghiệp hóa còn vướng bận  nhiều với công việc ít có thời gian trò chuyện với trẻ  và nghe trẻ  hát nên thời  gian ở nhà của trẻ chỉ tập trung vào xem hoạt hình, chơi game. Bên cạnh đó vẫn   còn một số  bậc phụ huynh còn chưa nhận thức được sâu sắc về  bậc học mầm  non, họ  vẫn còn mang nặng tư  tưởng các cháu đến lớp là chỉ  để  chơi, để  sạch  sẽ, an toàn chứ không học cái gì. Trẻ còn nhút nhát, hát còn ngọng, nhỏ, thiếu tự  tin, ngại giao tiếp. Với những khó khăn như thế tôi phải dần khắc phục sửa đổi và hướng dẫn   trẻ phát triển kỹ năng âm nhạc cho trẻ. Trên thực tế được tham quan dự giờ các đồng nghiệp trong và ngoài trường,  các buổi chuyên đề thao giảng do trường, Phòng giáo dục tổ  chức tôi đều nhận   thấy rằng trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ 5­ 6 tuổi nói riêng thì việc rèn luyện kỹ  năng âm nhạc cho trẻ còn nhiều hạn chế. Đa số  trẻ chỉ  thuộc bài hát chứ  chưa   biết thể hiện giai điệu, nội dung của tác phẩm âm nhạc. Từ thực tế trên tôi nhận  thấy rằng việc đưa ra: “ Một số biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục âm   nhạc” cho trẻ là một việc làm vô cùng cần thiết. Là một người giáo viên mầm   non tôi mong muốn trẻ sẽ có được một cái gốc ­ một nền tảng tốt nhất để trẻ có  thể phát huy hết khả năng tưởng tượng, tư  duy tích cực. Từ  đó tôi đã lựa chọn   cách học tốt nhất phù hợp với trẻ  để  làm giàu khả  năng cảm thụ  âm nhạc cho  trẻ  từ  đó trẻ  có thể  hát và biểu diễn tự  tin, hồn nhiên, mạnh dạn. Vì vậy việc  học tập và nghiên cứu ra những biện pháp tốt nhất phù hợp với chương trình   chăm sóc giáo dục trẻ là hết sức cần thiết của người giáo viên mầm non. * Khảo sát ban đầu: ­ Khảo sát thực trạng về giáo viên đối với hoạt động âm nhạc:  7
  8.   Trong năm học 2017­ 2018 tổng số  giáo viên toàn trường là 44 đồng chí.  Trong đó giáo viên đứng lớp toàn trường là 32 đồng chí. Đội ngũ giáo viên trẻ  đều có trình độ  chuẩn, trên chuẩn luôn yêu nghề  mến trẻ nhiệt tình, năng động  trong công tác.  Trong đó về trình độ: Đại học: 23 đồng chí  Cao đẳng: 6 đồng chí ; Trung cấp: 3 đồng chí Bắt đầu vào tháng 9 năm 2017 tôi đã tiến hành một cuộc điều tra đầu vào và  thu được kết quả như sau: ­ Qua hoạt động dự giờ thăm lớp tôi có tham khảo ý kiến của toàn thể giáo  viên trong trường tôi thấy nhận thức của giáo viên về tổ chức hoạt động âm  nhạc như sau:  ­ Tổng số giáo viên 5­ 6 tuổi được khảo sát là 8 đồng chí.  * Nội dung khảo sát:  ­ Tầm quan trọng của hoạt động âm nhạc.  + Rất quan trọng: 5/8 đồng chí =62,5%  + Ít quan trọng: 3/8 đồng chí =37,5%  + Mức độ tổ chức hoạt động âm nhạc:  + Thường xuyên: 5/8 đồng chí =62,5%  + Thỉnh thoảng: 3/8 đồng chí =37,5%  + Chưa bao giờ: Không có   * Đánh giá thực trạng:  ­ Từ  kết quả  khảo sát trên cho thấy rằng việc tổ  chức các hoạt động âm  nhạc chưa thực sự  được chú trọng trong các giờ  hoạt động trên lớp. Như  vậy  việc nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ trong trường mầm non chưa   cao.Trẻ chưa có kỹ năng trong việc thực hiện hoạt động âm nhạc,  trẻ chưa thực  sự mạnh dạn, tự tin . 8
  9.  * Nguyên nhân:  ­ Giáo viên chưa thực sự  được đào tạo chuyên sâu về  âm nhạc, chưa chú   trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ.   Các tác phẩm  giới   thiệu  đến  trẻ  còn  nghèo nàn,   đơn  điệu  và  phụ   thuộc  vào  chương  trình   chung. Giáo viên chưa chịu khó sưu tầm các bài hát hay, có nội dung giáo dục cao   đã đưa vào dạy trẻ.Trong công tác tự  bồi dưỡng để  nâng cao trình độ  chuyên  môn nghiệp vụ  về  việc tổ  chức hoạt động âm nhạc cho trẻ  chưa thực sự  tích  cực.  ­ Phần lớn phụ huynh đã rất quan tâm tới việc cho trẻ tiếp xúc với các hoạt  động âm nhạc. Nhưng vẫn còn một số  ít phụ  huynh còn chưa nhận thức đúng   mực về ý nghĩa của các hoạt động âm nhạc đối với con em mình.Vì vậy tôi chưa  nhận được sự ủng hộ của 100% phụ huynh ở lớp.  *. Khảo sát thực trạng của trẻ khi tham gia hoạt động âm nhạc:  Trong năm học 2017­ 2018 tôi được BGH nhà trường giao cho chủ  nhiệm  lớp 5­ 6 tuổi phụ trách 37 cháu, do đa phần trẻ là con em nhà nông nên ở độ tuổi  này trẻ vẫn còn ít ra lớp. Trước tình hình đó tôi không quản ngại khó khăn đến  từng nhà làm công tác phổ cập, tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về tầm quan   trọng của việc cho trẻ ra lớp đúng độ  tuổi. Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình trẻ  để  có phương pháp cho chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong năm học.  ­ Qua điều tra thực trạng hoạt động âm nhạc đầu năm của trẻ tôi thấy: Stt Tổng số  Đạt Chưa đạt Mục tiêu  trẻ cần đạt Số  Tỷ  Số  Tỷ  lượn lệ  lượn lệ  g % g % 9
  10. 1 Trẻ cảm nhận và thể hiện thái độ ,  tình   cảm   khi   nghe   âm   thanh   gợi  cảm, các bài hát bản nhạc. 37 28/37 76% 9/37 24% 2 Nghe và nhận biết các thể  loại âm  nhạc   khác   nhau(Nhạc   thiếu   nhi,  dân ca, nhạc cổ điển) 37 28/37 76% 9/37 24% 3 Nghe và nhận ra sắc thái: Vui tươi,  tình   cảm,   thu   hút   của   các   bài   hát  37 28/37 76% 9/37 24% bản nhạc. 4 Trẻ   hát   đúng   giai   điệu,   lời   ca   và  37 24/37 65% 13/37 35% thể  hiện sắc thái phù hợp với các  bài hát, bản nhạc 5 Vận   động   nhịp   nhàng   theo   giai  điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái  37 24/37 65% 13/37 35% phù hợp với các bài hát, bản nhạc. 6 Sử  dụng các dụng cụ  gõ đệm theo  nhịp,   tiết   tấu   nhanh,   chậm   phối  37 24/37 65% 13/37 35% hợp… * §¸nh gi¸: ­ Dựa vào khảo sát tôi đã đánh giá được sự tồn tại của thực trạng là: Đa số  trẻ chưa biết sử dụng đồ dùng linh hoạt qua môn âm nhạc, qua môn học khác  cũng như qua các lễ hội nhìn chung chưa được cao. Một số trẻ sử dụng đồ dùng  còn lóng ngóng không biết sử dụng và kết hợp với lời bài hát như thế nào cho  hợp lý, dẫn đến tình trạng khi cho trẻ thực hành trẻ không biết mình sẽ vào nhịp  nào của bài hát dẫn đến tình trạng vận động tự do không đều nhau. Qua đánh giá  tôi thấy còn rất nhiều những tồn tại mà trẻ chưa thực hiện được. Nhận thức  10
  11. được điều đó tôi càng thấy trách nhiệm của mình cần phải tìm ra được các giải  pháp giúp trẻ sử dụng đồ dùng nâng cao chất lượng âm nhạc. * Nguyên nhân dẫn đến thực trạng:  ­ Phần lớn trẻ trong lớp đều là con em nông thôn chưa được tiếp xúc với  nhiều môi trường âm nhạc nên việc nhận thức và cảm nhận âm nhạc còn hạn  chế, trẻ còn nhút nhát, rụt rè nên trẻ không thực sự tích cực trong hoạt động âm  nhạc. ­ Cùng với sự thiếu quan tâm của các bậc phụ huynh, nhận thức của các  bậc phụ huynh việc tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ chưa cao.  Vì vậy tôi mong muốn giúp trẻ  phát triển khả năng cảm thụ  âm nhạc một   cách thông minh, giúp trẻ  mạnh dạn tự  tin, linh hoạt sáng tạo trong các hoạt  động. Khơi dậy  ở  trẻ sự  yêu thích âm nhạc và giúp trẻ  phát triển toàn diện về  mọi mặt.   * Mặt mạnh, mặt yếu: + Do đặc thù của môn âm nhạc là những bài hát, trò chơi với những nội  dung phong phú đầy màu sắc bay bổng, nhân vật trong các tác phẩm rất gần gũi,  các con vật rất sinh động nên trẻ hứng thú và chăm chú lắng nghe. Nhưng bên cạnh đó do chương trình giáo dục đổi mới nên nhiều bài hát còn   mới khó hiểu nên rất khó cho người giáo viên trong quá trình chuẩn bị  đồ  dùng  trực quan để dạy trẻ. Năng khiếu âm nhạc của cô còn hạn chế cô nói còn ngọng,   hát còn sai nhạc, trẻ còn nhút nhát chưa dám biểu diễn tự tin theo ý của mình. *Nguyên nhân Do điều kiện kinh phí của nhà trường còn hạn hẹp, đa số trẻ đều là con em  nông thôn nên việc phối hợp với nhà trường để  đầu tư  mua sắm trang thiết đồ  dùng cho trẻ còn hạn chế. 11
  12.  ­ Giáo viên không được đào tạo chuyên về nhạc nên việc giáo viên biết sử  dụng những phương tiện âm nhạc còn hạn chế như các loại đàn trong đó có đàn  organ…    * Các nguyên nhân, các yếu tố tác động: ­ Trẻ  chưa ra lớp qua các độ  tuổi đã tạo ra sự  không đồng đều về  nhận  thức và kỹ năng, trẻ chưa quen với môi trường học tập ở trường mầm non, nền   nếp học chơi chưa ổn định. ­ Cô chưa có kinh nghiệm tổ  chức lồng ghép hoạt động âm nhạc cho trẻ  trong từng thời điểm sinh hoạt ở trường. Âm nhạc có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Thế  nhưng   trong thực tế hiện nay  ở lớp mẫu giáo 5 tuổi A4 trẻ hát và biểu diễn mạnh dạn  tự nhiên chưa cao. Trong quá trình giảng dạy, việc tổ chức cho trẻ làm quen với  âm nhạc còn gặp nhiều khó khăn, bất cập đó là: + Trẻ chưa biết thể hiện cảm xúc của mình vào với giai điệu của bài hát. + Giáo viên chưa nghiên cứu sâu tài liệu để nâng cao chất lượng chuyên đề. + Khả  năng đặt câu hỏi gợi mở  cho trẻ  trả  lời chưa cao chưa kích thích  được tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ, chưa thu hút được trẻ  vào những ca từ  trầm bổng của bài hát.      ­  Qua quá trình điều tra thực trạng, khảo sát đánh giá trẻ  đầu năm, để  khắc phục và giải quyết thực trạng trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra một số  biện  pháp giúp trẻ nâng cao hơn các kỹ năng âm nhạc.  3. Giải pháp, biện pháp: 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: ­Tạo môi trường hoạt động âm nhạc xung quanh trẻ 12
  13. ­ Nhằm tìm ra những biện pháp tốt nhất đảm bảo kiến thức, kỹ  năng tính  vừa sức cho trẻ. Kế  hoạch của giáo viên phù hợp với đặc điểm của trẻ   ở  lớp  mình và phát huy được tối đa khả  năng của trẻ  mang lại tâm thế  phấn khởi,   hứng thú cho trẻ  khi tham gia học tập, đưa trẻ  vào hoạt động âm nhạc nghệ  thuật. ­ Nhằm giúp trẻ  có được một số  kỹ  năng hát và biểu diễn mạnh dạn hồn  nhiên. Trẻ  có được sự  tưởng tượng phong phú học được những điều hay lẽ  phải, yêu thích các tác phẩm âm nhạc. ­ Giáo viên có nhận thức đúng đắn về vai trò của việc tổ chức các hoạt  động giáo dục âm nhạc cho trẻ cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi, từ đó có ý thức tự  học, bồi dưỡng rèn luyện khả năng âm nhạc của bản thân. ­ Đổi mới, sáng tạo khi thực hiện các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ,  phát triển tính tích cực của trẻ, giúp trẻ cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ  đẹp của những tác phẩm nghệ thuật. ­ Phát triển kỹ năng hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động  theo nhạc.  ­ Trẻ thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động nghệ thuật âm nhạc.  ­ Bổ sung thêm đồ dùng, phương tiện giáo dục âm nhạc, tạo môi trường  phong phú giúp trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động.  3.2. Nội dung cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. Giáo viên không nhất thiết phải có biệt tài gì trong việc múa hát mới thành  công trong việc dạy hát, vận động, dạy trẻ nghe hát và chơi trò chơi âm nhạc  trẻ. Bởi vì đức tính quan trọng nhất của một cô giáo là có một thái độ tích cực,  công nhận và trân trọng các biểu hiện của trẻ. Mỗi trẻ cần có một môi trường  mang thông điệp: “Ở đây con làm gì cũng được, các sáng tạo của con thật tuyệt  vời vì con đã tự nghĩ ra”. Giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời,  có thể thổi vào trẻ bầu không khí tin tưởng bằng những hành động  trải nghiệm,  13
  14. sáng tạo và tình huống có vấn đề. Khi trẻ nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan  nghênh các biểu hiện cá nhân của chính mình thì trẻ sẽ tự tin, mạnh dạn hơn.  Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “Mình đã  làm được điều gì đó một mình”. Đồng thời giúp trẻ say sưa, thích thú hơn trong  nhiều giờ hoạt động khác. Dựa vào tình hình thực tế   ở  từng địa phương,  ở  từng lớp giáo viên tự  xây  dựng kế  hoạch cho lớp của mình. Vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ  hoạt động  âm nhạc nào với một nhóm trẻ, giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động  giúp cân bằng giữa yên tĩnh và  ồn ào, giữa năng động với nghỉ  ngơi. Một giáo  viên có kinh nghiệm sẽ  nhanh chóng nhận ra trạng thái của nhóm và có sẵn có  trong tay đầy đủ các nội dung, hình thức lựa chọn phù hợp hơn. Để thực hiện đề  tài này tôi xin đưa ra một số biện pháp sau:   3.2.1. Biện pháp 1: Tự  học bồi dưỡng nâng cao việc tổ  chức hoạt   động âm nhạc và năng khiếu âm nhạc trong trường mầm non:  ­ Qua việc tự học bồi dưỡng nâng cao việc tổ  chức hoạt động âm nhạc và  năng khiếu âm nhạc, tôi sẽ có nhiều kiến thức và kỹ năng trong việc tổ chức các   hoạt động âm nhạc cho trẻ  .Và qua đó tôi sẽ  truyền tải tới trẻ    kiến thức âm  nhạc có tính chính xác cao hơn như  việc dạy trẻ hát đúng nhạc, đúng giai điệu   của bài hát …  ­ Tận dụng đặc điểm của trẻ mẫu giáo đó là tính bắt chước người lớn và  tận dụng năng khiếu sẵn có của mình mà từ đó tôi lôi cuốn, kích thích được trẻ  tham gia hoạt động âm nhạc và tham gia tích cực sôi nổi.  ­ Tích cực trong việc tìm tòi học hỏi kỹ năng âm nhạc qua việc xem băng   đĩa, ti vi, nghe đài… thấy có động tác  nào đẹp tôi học theo và làm theo. Có bài  hát hay phù hợp với chương trình mầm non tôi ghi chép lại để hướng dẫn thêm  cho trẻ. 14
  15.  ­ Trước khi dạy hát hoặc hát cho trẻ nghe, tôi tập đi tập lại nhiều lần, hát   cho thuộc lời, đúng giai điệu. Tôi còn tập hát, đánh đàn, cho trẻ nghe.  ­ Tích cực làm việc trực tiếp với nhóm, cá nhân để  giúp trẻ  thể  hiện tốt   hoạt động âm nhạc. Trẻ  hoạt động không bị  áp đặt để  trẻ  phát huy được năng   lực bản thân, được trao đổi, nhận xét để trở nên năng động hơn. ­ Vào những buổi sinh hoạt văn nghệ  cuối ngày, cuối tuần, sinh hoạt văn  nghệ cuối chủ điểm. Tôi luôn cùng trẻ thể hiện năng khiếu, giọng hát của mình  cho trẻ  nghe, không những thế  tôi còn khuyến khích trẻ  tham gia cùng với tôi  như múa cùng cô, hoặc cô hát trẻ sử dụng dụng cụ âm nhạc phụ họa theo…    ­  Để  thực hiện tốt việc tự  học bồi dưỡng nâng cao việc tổ  chức hoạt  động âm nhạc và năng khiếu âm nhạc trong trường Mầm non, giáo viên phải  chịu khó sưu tầm, tìm tòi , học hỏi những bài hát hay những động tác múa đẹp   để có thể tổ chức tốt các hoạt động âm nhạc cho trẻ.  ­ Có đầy đủ những trang thiết bị phục vụ cho việc tự học, bồi dưỡng của   giáo viên như: Hệ thống ti vi, đầu đĩa, đàn nhạc và mạng công nghệ thông tin để  qua đó giáo viên có thể  sưu tầm, tự  học bồi dưỡng để  nâng cao việc tổ  chức   hoạt động âm nhạc cho trẻ. 3.2.2. Biện pháp 2: Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động hằng ngày  của trẻ ở trường Mầm non. ­ Giờ đón trẻ :  Trong trường mầm non trẻ được tham gia khám phá nhiều chủ đề khác  nhau nên các ca khúc của các chủ đề cũng khác nhau, khi sắp kết thúc một chủ  đề đang học vào tuần cuối của chủ đề đó, tôi chọn những ca khúc của chủ đề  mới để khi trẻ bước vào khám phá chủ đề mới trẻ đã có một vấn kiến thức âm  nhạc nhất định. Chính vì vậy tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường sử  dụng hệ thống truyền thanh của nhà trường để mở những bài hát của trẻ mầm  15
  16. non vào mỗi buổi sáng. Nhưng để tổ chức hoạt động này không nhàm chán đối  với trẻ thì việc lựa chọn những ca khúc phù hợp với chủ đề, ngày hội, ngày lễ  không phải là việc dễ dàng. Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, vì các  con chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà  bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Bởi   vậy tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số  bài hát rất lôi cuốn trẻ  như  ca khúc “Em đi  mẫu giáo” sáng tác Dương Minh Viên bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc   thái vui vẻ trong lời ca : “ Nắng vừa lên em đi mẫu giáo... ..mừng vui đón em vào trường...” Rồi những bài: “Cháu đi mẫu giáo” của Phạm Thanh Hưng, bài “Trường   chúng  cháu là trường Mầm non”của Phạm Tuyên. Hòa với khung cảnh thiên  nhiên niềm phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát: “Con chim hót trên cành   cây”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên   nhiên qua bài “Vui đến trường” của Hồ  Bắc.Thông qua những ca khúc này trẻ  yêu thích đến lớp cũng như giúp trẻ tăng khả năng cảm thụ âm nhạc ở trẻ.  Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự  tin qua   bài “Lời chào buổi sáng” của Nguyễn Thị  Nhung nhắc nhở cháu phải chào bố  mẹ...   Cho trẻ  nghe những bài trẻ  có thể  hát theo được như   ở  trên. Ngoài tác  động âm nhạc còn giúp trẻ làm quen, củng cố các bài trong chương trình trẻ phải  học hát. Còn có nhiều bài hát không cần trẻ  phải hát được cũng tạo không khí   vui vẻ khi đến trường: “Đi học” của Bùi Đình Thảo, “Bài ca đi học” của Phan  Trần Bảng không chỉ giúp trẻ làm quen, nhận biết cuộc sống xung quanh mà còn  chăm từng bữa ăn giấc ngủ: “Cô và mẹ” của nhạc sĩ Phạm Tuyên, “Ngày đầu   tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện. 16
  17.   ­ Ngoài giờ  âm nhạc, còn tổ  chức cho trẻ  hoạt động âm nhạc  ở  mọi lúc   mọi nơi như: Trong hoạt động ngủ tôi sử dụng những ca khúc hát ru nhẹ nhàng, sâu lắng,  trong hoạt động ăn, hoạt động ngày hội ngày lễ…Có sự  tham gia của giáo dục  âm nhạc sẽ làm cho tiết học trở nên phong phú hơn.  3.2.3. Biện pháp 3: Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động học:    Âm nhạc tạo cho trẻ  sự  phấn khởi, hứng thú hơn khi tham gia vào mọi   hoạt động. Chính vì vậy khi  tổ  chức một hoạt động nào đó giáo viên sử  dụng  âm   nhạc   để   ổn   định   tổ   chức,   giới   thiệu   bài   hoặc   thay   đổi   hình   thái   tiết   học.Thông qua đó mà khả  năng diễn xuất, kỹ  năng hoạt động âm nhạc của trẻ  được củng cố  phát triển. Chính vì vậy khi tổ  chức các hoạt động học tùy vào   từng môn học, chủ đề mà tôi lựa chọn những bài hát cho phù hợp. Ví dụ:  + Trong giờ học: Làm quen chữ cái: Trong giờ  làm quen với chữ  cái yêu cầu cháu nhận mặt chữ  bằng nhiều  biện pháp khác nhau thì song song với việc nhận biết chữ  cái, âm nhạc nghe  trong giờ  học cũng góp phần giúp trẻ  nhận biết thêm như  : ôn nhóm chữ  cái o,   ô,ơ  ; a, ă, â qua bài hát “Sói và gà cánh tiên” sáng tác của Trần Ngọc. Mặc dù  phần nội dung này không đi sâu vào cấu trúc giờ dạy nhưng khi trẻ thuộc bài hát  thì trẻ nhớ được chữ và phân biệt được sự giống và khác nhau giữa các chữ  cái  đó.  + Trong giờ: Làm quen văn học :  ­ Trong giờ  làm quen với tác phẩm văn học giáo viên dạy trẻ  cảm thụ  bài  thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới  trẻ  những vẻ  đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ  và tình cảm của bao  thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau. 17
  18. ­ Thông qua việc dạy bài thơ  :“Hạt gạo làng ta” của Trần Đăng Khoa, sau  khi trẻ đọc thơ xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát: “Hạt gạo làng ta” do Trần  Viết Bính phổ nhạc. Và chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong  bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý.   ­ Có nhiều bài thơ  có cùng chủ  đề  với bài hát, tuy là lời thơ  không hoàn   toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở  rộng nhận thức cho trẻ trong  tiết học đó như : Trẻ đọc bài thơ “Bó hoa tặng cô” của Ngô Quân Miện  ­ Cô có thể cho trẻ hát và vận động theo bài hát: “Bông hoa mừng cô”.(Trần  Thị  Duyên) ­ Sau đó trò chuyện về nội dung bài hát: ­ Các bạn nhỏ đi đâu? ­ Các bạn nhỏ hái hoa tặng ai? ­ Ngày lễ nào mà các bạn mang hoa đi tặng cô giáo nhỉ? ­ Các bạn có yêu quý cô giáo của mình không? ­ Các con có yêu quý cô giáo của mình không? ­ Các con sẽ làm gì để cô giáo vui lòng? Sau khi đọc thơ  kết hợp hát bài: “ Quà 8/3” (Trương Quang Lục) giúp trẻ  cảm thụ  và hiểu thêm nội dung bài thơ. Đồng thời thể  hiện tình cảm của trẻ  thông qua tiết học đó. Khi cho trẻ  đọc bài thơ  “Bác Hồ  của em” kết hợp nghe hát bài “Nhớ   ơn   Bác” của Phan Huỳnh Điểu; Thơ  “Chú bộ  đội hành quân trong mưa” kết hợp  nghe hát bài “Màu áo chú bộ đội” của Nguyễn Văn Tý. Ngoài ra còn chọn những bài hát có đề  tài như  bài thơ: “Chim chích bông”  của Nguyễn Viết Bính, “Mẹ và cô” của Trần Quốc Tuấn... Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện sinh động, hấp dẫn  đồng thời giúp trẻ  cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đó qua bài hát đó   18
  19. chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay. Ngoài ra một  số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác  thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát như: “Gánh gánh gồng gồng”,   “Chi chi chành chành” ,”Rềnh rềnh ràng ràng”,  giúp trẻ  tiếp thu nhanh, mau  thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của cháu.  + Trong giờ: Khám phá khoa học: Để  giúp trẻ  hiểu đúng đắn về  những đề  tài của giờ  hoạt động chung làm  quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò   chơi...thì việc kết hợp sử  dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ  có  cảm xúc với các đối tượng như  bài “Giới thiệu một số loài hoa” yêu cầu là trẻ  phân biệt được một số  loại hoa, so sánh, nhận xét sự  giống và khác nhau...biết  thưởng thức vẻ  đẹp, mùi thơm, yêu quí, bảo vệ...Sau đó ta cho trẻ  nghe bài  “Hoa trong vườn” hoặc có thể cho cháu nghe bài “Ra vườn hoa” của Văn Tấn. Khi dạy đến nhánh “Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12”  cô  cho trẻ nghe bài “Cháu thương chú bộ đội”, “Làm chú bộ đội”, “Gác trăng” của  Nguyễn Trí Tân...Nhằm giúp trẻ  hiểu được trong đêm trung thu đó các chú bộ  đội phải đứng canh gác để giữ cho Tổ quốc thân yêu được thanh bình để các em  thiếu nhi được  “Rước đèn trong đêm trăng”.Và còn nhiều chủ  đề  khác cũng  vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát   để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy đó.  + Trong giờ tạo hình: Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở  máy   cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây  ngoài nội dung trên bản thân đã tổ  chức nhiều tiết thao giảng  ở trường với nội  dung là cho trẻ  nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề  tài và dạy vào phần   19
  20. hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ  thực hành. Sau đó từ  nội dung bài hát giáo  viên kết hợp đàm thoại . ­ Ví dụ như : Xé dán: “ Đàn gà con” cô cho trẻ hát bài: “Đàn gà trong sân”  của tác giả Nguyễn Văn Hiên. ­ Cô đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát : + Bài hát các con vừa hát nhắc tới con vật gì? + Con gà con có màu sắc như thế nào? + Đàn gà con đi theo mẹ kiếm mồi như thế nào?    Qua hệ thống câu hỏi đàm thoại của cô trẻ có thêm hình tượng về đàn gà   con như thế nào và qua trí tưởng tượng của trẻ, trẻ có thể tạo ra sản phẩm của  mình đẹp hơn, sinh động hơn.  Ví dụ: ­ Trẻ vẽ đề tài: + “Mưa”  Cô cho trẻ  nghe nhạc kết hợp bài:   “Mưa bóng mây”( Tô Đông  Hải)                 + Vẽ “ đàn cá bơi” cho trẻ nghe nhạc kết hợp “Cá vàng bơi” sáng tác của  Hà  Hải. + Vẽ “cô giáo em” Nghe nhạc kết hợp hát bài “Cô giáo em” của Trần Kiết  Tường. +Trong giờ: Làm quen với toán:  Trước khi vào bài cho cho trẻ  nghe giai  điệu bài hát:“ Bé đi thăm quan” Sau đó cho trẻ  đi thăm quan, trò chuyện về mô  hình để  củng cố  nội dung đã học. Sau đó cô có thể  sử  dụng nhạc cổ  vũ trong  phần trò chơi luyện tập.Qua đó trẻ  sẽ  hứng thú tham gia vào bài học một cách   nhẹ  nhàng, giảm bớt căng thẳng trong giờ  toán với đặc thù là khô khan và trìu  tượng. + Trong giờ: Thể dục: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2