Ơ Ổ Ằ CÁC BI N PHÁP T  CH C TRÒ CH I DÂN GIAN NH M  PHÁT

Ể Ệ Ậ Ồ Ứ Ẻ Ẫ TRI N V N Đ N CHO TR  M U GIÁO 3 – 4 TU I Ổ Ở ƯỜ  TR Ầ   NG M M

NON

ễ Tên tác giả: Nguy n  Hà Ly

ạ ọ ớ ầ L p: Đ i h c M m Non B_K54

MSSV: 02120085

ề ặ ấ 1: Đ t v n đ

ự ề ớ ọ   i xây d ng n n giáo d c m , th c h c, ng t

ệ ự ụ ụ ợ ự ơ ấ ướ ả ướ Hi n nay nhà n ạ ố ệ th c nghi p, d y t c   ta đang h ọ ố t, h c t ở t, qu n lý ,có c  c u và giáo d c h p lý.

ầ ể ấ ể

ỹ ể  đ u tiên c a nhân cách. Cò

ố ớ ẩ ổ

ụ ề ạ ố

ủ ể ấ ng, truy n th ng. Và đ  th c hi n đ ệ ố ệ ừ ậ ọ ướ ự ề ầ c đã đ  ra thì chúng ta c n th c hi n t

ả ẻ ụ ế   Đ i v i giáo d c m m non thì giúp tr  phát tri n th  ch t, tình c m, hi u bi t, ố ớ ế ố ầ ụ   n đ i v i giáo d c th m m , hình thành các y u t ẩ ệ ự   ấ ể ph  thông tâp trung phát tri n trí tu , th  ch t, hình thành ph m ch t, năng l c, ượ   ể ự ưở c bên c nh đó chú tr ng giáo d c lý t ầ   ụ  b c m m t ngay t m c tiêu mà nhà n non.

ơ ạ ộ ố ớ ẻ

ứ ượ ủ ạ ủ c h c t p, mà quan tr ng nh t tr

ầ ọ ậ ừ

ấ ẻ ủ ộ ơ ố ớ ẻ

ấ ế

ố ạ ệ ề ệ ề

ả ộ

ế ạ ả ể c k t thành t quá trình lao đ ng và sinh ho t, trong đó tích t

ố ủ ụ ả t đ i v i tr

ệ ố ớ ạ ớ i cho th  gi

ặ t x a. Đ c bi t c a nó đã mang l ầ ế ệ ứ ổ ể ệ ề ả ồ

ớ ạ ở ẹ ơ ổ

ỉ ệ ả

ệ ẻ ồ ạ ể ề

ạ ộ ẻ tr  emẻ   Đ i v i tr  em ho t đ ng vui ch i chính là ho t đ ng ch  đ o c a  tr , ọ ẻ ượ ỉ ầ ấ ẻ  c chăm sóc s c kho , đ không ch  c n đ ơ ấ ạ   ọ ả ượ ầ  vai trò quan tr ng c a ho t c tho  mãn nhu c u vui ch i. Xu t phát t c n  đ ơ ệ ổ ứ ệ   ộ  ch c cho tr  các trò ch i là m t vi c đ ng vui ch i đ i v i tr , tôi th y vi c t ơ ặ ầ t   là   các   trò   ch i   dân   gian. t   và   r t   có   ý   nghĩa   đ c   bi làm   c n   thi   Di s n văn hoá truy n th ng Vi t Nam có nhi u lo i hình khác nhau, trong đó ơ ộ   có th  nói, trò ch i dân gian cũnglà m t di s n văn hoá quý báu c a dân t c. Nó ệ ộ ừ ượ    c  trí tu  và đ ệ ư ề ẻ ườ ủ  em, trò i Vi ni m vui s ng c a bao th  h  ng   ế ớ ẻ  ơ ệ ủ ặ ữ ch i dân gian v i nh ng ch c năng đ c bi i tr ơ   ờ ị ề ơ i trí, vui ch i, th  nhi u đi u thú v  và b  ích, đ ng th i th  hi n nhu c u gi ồ ượ ủ ẻ ề ề c chia s  ni m vui c a các em v i b n bè, c ng đ ng. Nó làm cho quy n đ   ẽ ở  ơ ủ ộ ế ớ i xung quanh các em đ p h n và r ng m ; tu i th  c a các em s  tr th  gi ồ ộ ờ ố ữ   thành nh ng k  ni m quý báu theo su t cu c đ i, làm giàu ngu n tình c m và trí ỉ ắ ơ   tu  cho các em.  ” không ch  ch p cánh cho tâm h n tr , giúp “Trò ch i dân gian ể ư  duy, sáng t o, mà còn giúp các em hi u v  tình b n, tình yêu tr  phát tri n t   ươ ng, đ t n gia đình, quê h ạ ấ ướ c.

ầ ọ ộ trò ch i dân gian

ơ ộ ớ ỉ ư Tuy có vai trò quan tr ng nh ng “ ở ộ lãng quên. Ngày nay, các em ị ” đang d n b  mai m t và ệ  m t xã h i công nghi p, ch  quen v i máy móc

ơ ớ ệ c gi

ậ ặ

ờ ữ ủ ế ầ ư ng M n Non nh ng có m t th c t

ơ ơ

t ỉ ượ c các cô giáo gi ể ự ờ

ể ủ ạ ư ỉ ự ầ ể ệ ế ệ

ỉ ở ớ ượ    thành không đ i thi u làm quen v i các trò ch i dân gian. Không ch   ố ổ   ệ ả ở t là tu i  nh ng vùng nông thôn cũng v y.   Các em đ c bi ph  mà ngay c   ự ế  ở ạ ườ ộ ẫ i tr m u giáo, th i gian ch  y u là  ệ ớ ằ   i thi u, cho ch i các trò ch i dân gian khi r ng các em ch  đ ơ  tuy có vai trò quan  , khi có ki m tra, thanh tra.  có d  gi “ Trò ch i dân gian” ẻ ố ớ ự ọ ườ ư ng M m Non ch a quan tâm, tr ng đ i v i s  phát tri n c a tr  nh ng các tr   ể  ỉ ự ệ ự th c hi n không có k  ho ch, ch  th c hi n khi có ki m tra, ch  th c hi n đ ố đ i phó mà thôi.

ọ ậ ể ủ

ấ ầ ộ

ơ ể ứ ề ể ch c nhi u h n

ệ ậ ộ

ẻ ẫ ậ ơ ậ ộ

ố ớ ự ẻ   ơ ủ Nh n th y t m quan tr ng c a trò ch i dân gian đ i v i s  phát tri n c a tr , ố ầ ầ và cũng là m t giáo viên M m Non m m,nên tôi mu n “   Trò ch i dân gian” ượ ổ ả   ẻ ầ ơ ở ườ ng M m Non đ  giúp tr  phát tri n tình c m,  tr đ c t ể ấ ạ ứ ổ  ẻ đ o đ c, v n đ ng và th  ch t cho tr . Vì v y tôi xin trình bày các bi n pháp t ổ ở  ể v n đ ng cho tr  m u giáo 3­ 4  tu i  ằ ứ ch c trò ch i dân gian nh m phát tri n  ườ tr ầ ng m m non

ứ ề ậ ề ấ 2. Lý lu n chung v  v n đ  nghiên c u

ộ ố ấ ề ề ệ ổ ứ ơ ằ ể    ch c trò ch i dân gian nh m phát tri n

ẻ ầ 2.1 M t s  v n đ  v  bi n pháp t ậ ộ v n đ ng cho tr  m m non

ơ ằ ệ ượ ể ư ổ ứ ể ậ c bi n pháp t

ượ ọ

ổ ủ ạ ả ự c tiên ph i l a ch n đ ơ ơ

ế ẻ ọ ơ

ơ ơ ự ơ

ầ ự ầ m i đ  tu i, chính vì v y ạ ậ ở ườ  tr

ễ ả ở ỗ ộ ổ ộ ổ ớ ừ ợ ơ ộ    ch c trò ch i dân gian nh m phát tri n v n đ ng Đ  đ a ra đ ơ ướ ẻ ầ   c các trò ch i dân gian phù cho tr  m m non thì tr ệ ẻ Kho tàng các trò ch i dân gian Vi ớ ứ ợ   t Nam vô cùng h p v i l a tu i c a tr .   ớ ẻ ả ư ỏ   ợ phong phú và đa d ng nh ng không ph i trò ch i nào cũng phù h p v i tr  nh . ơ ậ   ắ ự ự Vì th , giáo viên nên có s  cân nh c l a ch n cho tr  ch i các trò ch i có lu t ẻ  ể ủ ớ ễ ể ch i và cách ch i đ n gi n, d  nh , d  hi u. Bên c nh đó s  phát tri n c a tr ọ   ố không gi ng nhau  ng m m non  c n l a ch n trò c i phù h p v i t ng đ  tu i.

ụ ể ư * C  th  nh  sau

ẻ ả ổ ị

ớ ẻ ẫ ứ ữ ẻ ả ả ơ

ủ ơ ơ ẻ ầ ậ ứ ủ ư ả ậ ớ

ậ ầ ắ ế    + V i tr  m u giáo bé (3 – 4 tu i) kh  năng chú ý có chú đ nh c a tr  còn y u, ọ ậ   nh n th c còn đ n gi n, vì v y c n ch n cho tr  nh ng trò ch i đ n gi n, phù ẻ ợ h p v i kh  năng và nh n th c c a tr  nh  : “Dung dăng dung d ”, “Nu na nu   ộ ầ ố n ng”, “Chi chi chành chành”, “L n c u vòng”, “T p t m vong” “C p cua”

ố ớ ẻ ẫ ượ ả ổ

ỡ ề ữ ọ ơ

c nâng lên nhi u so v i  ầ ự ả ỉ ả ổ ẫ ổ ậ ơ ướ ờ ư ắ ơ ớ + Còn đ i v i tr  m u giáo nh  và l n (4 – 5 tu i) kh  năng chú ý  và kh  năng ớ ở ứ ẻ ủ  l a tu i m u giáo bé (3 – 4 tu i), vì c a tr  đã đ ữ ơ ậ v y chúng ta c n l a ch n nh ng trò ch i có lu t ch i, nh ng trò ch i dài và ồ ẻ ề khó h n nh : “Th  đ a ba ba”, “Chuy n th ”. “C p c ”, “R ng r n lên mây.

ố ượ ổ

ứ ủ ằ ự ẻ ộ

ọ   ẻ ẫ ng nghiên c u c a tôi là tr  m u giáo bé (3 – 4 tu i) chính vì khi ch n  Đ i t ậ ể ơ các trò ch i dân gian nh m phát tri n v n đ ng cho tr  tôi d a và các tiêu chí   sau.

ơ ễ ể ơ ơ ậ ả ắ ­ Trò ch i đ n gi n, ng n, lu t ch i d  hi u.

ụ ụ ồ ơ ơ ễ ­ Đ  ch i ph c v  trò ch i d  tìm.

ẻ ủ ủ ể ậ ố ơ ộ ỹ ẻ ­ Trò ch i giúp tr  c ng c  và phát tri n k  năng v n đ ng c a tr .

ượ ự ủ ơ ­ Trò ch i thu hút đ ẻ c s  chú ý và tham gia c a tr .

ự ủ ả ơ ớ ­ Trò ch i ph i có s  tham gia c a nhóm, l p.

ữ ữ ể ơ ọ

ự ẫ ẻ ể ộ

ổ ộ ầ ắ ẻ  ế ị D a trên nh ng tiêu chí trên tôi quy t đ nh ch n nh ng trò ch i sau đ  giúp tr ậ m u giáo bé 3 – 4 tu i phát tri n v n đ ng: “Dung dăng dung d ”,   “Chi chi   ậ ầ chành chành”, “L n c u vòng”, “T p t m vong” “C p cua”.

2.1.1 Khái ni m.ệ

ạ ộ ữ ơ i không có nh ng trò ch i riêng cho

ộ i này không m t dân t c nào l ấ ả ọ ẻ ề ầ ơ ể ẻ ở ế ớ Trên th  gi tr  em mình. B i vì t t c  m i tr  đ u c n ch i đ  lên.

ẻ ư ượ ứ t Nam đã đ

ơ ơ

ế ệ ừ

ơ ng văn hóa dân t c. Và chúng ta khó mà tìm ra tác gi

ị ộ ờ ủ ượ c ngày tháng ra đ i c a chúng vì b i l

ừ ờ ầ   ơ ầ ệ c đáp  ng nhu c u ch i, nhu c u  th i xa x a, tr  em Vi Ngay t ề   ượ ư ơ ủ ộ ậ c l u truy n v n đ ng c a mình qua trò ch i dân ch i, trò ch i dân gian đã đ ệ   ư ộ ừ ế ệ  vùng này sang vùng khác, nh  m t hi n t  th  h  này sang th  h  khác, t ả ủ ượ  c a các trò ch i dân t   ơ   ở ẽ  chúng ta “trò ch i gian và xác đ nh đ dân gian”

ệ ề ố ượ ề ỉ t Nam không ch  nhi u v  s  l

ố ể ự ệ ơ

ơ ể ạ ể ẹ ị

ề ậ ộ ơ

ể ệ ể ả ề  Trò ch i dân gian Vi ng mà còn phong phú v ơ  th  lo i, trong s  đó có các trò ch i mang ý nghĩa rèn luy n th  l c, làm cho c ơ   th  nhanh nh n, làm cho tay chân khéo léo nh p nhành, đó chính là các trò ch i ạ dân gian giúp phát tri n v n đ ng. Bên c nh đó cũng có nhi u trò ch i giúp phát   tri n tình c m, trí tu

ạ ơ ộ

ề ừ ượ ả ộ

ữ ấ ế ệ ề ừ ế ệ

ườ  ng c truy n t ượ ả  th  h  này sang th  h  khác và luôn đ ơ ườ ả ầ ằ ơ ỏ ơ => Tóm l ra trong quá trình lao đ ng s n xu t, đ khác,  truy n t ừ ớ ừ v i t ng lúc, t ng n i, nh m th a mãn nhu c u vui ch i, gi ạ   i: Trò ch i dân gian là nh ng trò ch i mà nhân dân lao đ ng sáng t o ườ   i i này sang ng ế ợ   ể c c i bi n đ  phù h p ủ i dân. i trí c a ng

ể ặ ơ ủ 2.1.2 Đ c đi m c a trò ch i dân gian

ơ ườ ả ấ i dân sáng tác ra trong quá trình s n xu t nên không

ể ơ ­ Trò ch i dân gian do ng ả ủ th  tìm ra ai là tác gi c a các trò ch i.

ơ ượ ộ ậ   c sáng tác trong quá trình lao đ ng nên mang tính t p

ể ­ Trò ch i dân gian đ th  cao.

ơ ừ ế ệ ượ ệ ế ệ ừ c truy n mi ng t th  h  này sang th  h  khác, t vùng

ị ả ề ­ Trò ch i dân gian đ ơ này sang vùng khác nên trò ch i dân gian mang tính d  b n.

ề ề ộ ­ Phong phú v  n i dung và đ  tài.

ế 2.1.3 Cách ti n hành.

ộ ườ ề ề ạ

ặ ậ ộ

ượ c ng ỗ t m i trò ch i l ố ậ

ơ ể ế ậ ượ ế ơ

ư ậ ể ừ

ơ ướ ả ắ c ti n ph i n m rõ đ ơ ừ ộ ờ i ca đ  v a ch i v a đ c l ơ ơ ­ Trò ch i dân gian đ i dân lao đ ng sáng t o ra, phong phú v  đ  tài,   ơ ơ ạ ệ ộ   n i dung và đ c bi i có m t cách ch i và lu t ch i khác nhau, ơ   ượ ơ không trò ch i nào gi ng trò ch i nào. Chính vì v y đ  ti n hành đ c trò ch i ạ ơ c cách ch i và lu t ch i. Bên c nh đó còn dân gian tr   ấ   ơ ẽ ở ọ ờ ọ i ca, nh  v y trò ch i s  tr  nên h p h c thu c l ẫ d n, thu hút h n.

ơ ch c ngoài sân ho c t

ơ

ừ ủ ớ ủ ỏ ộ

ể ọ

ọ ơ

ắ ộ ố ượ ị ụ ả

ẩ ẻ ơ ỏ ị ạ ầ ẩ ể ổ ứ ở ọ   ớ ặ ổ ứ  ch c ngay trong l p h c, Trò ch i dân gian có th  t ặ ể ơ   ể ơ ớ ả ớ ố ượ ng đông ho c cũng có th  ch i vì trò ch i dân gian có th  ch i v i c  l p s  l ườ ề ố   ệ ng, c a l p và đ i theo t ng nhóm nh  nên tùy thu c vào đi u ki n c a tr ọ   ỉ ợ ổ ứ ượ ị ẻ  ch c cho phù h p. Không ch  có h c ng tr  tham gia mà ch n  đ a đi m  t t ứ ổ ể ị ơ ậ ữ ộ ờ  ch c trò c đ a đi m t thu c l   i ca, n m v ng cách ch i, lu t ch i, ch n đ ơ ơ   ư ụ ơ ơ ch i  mà m t s  trò ch i còn đòi h i ph i chu n b  d ng c  ch i nh  trò ch i ậ ầ “T p t m vong” thì c n chu n b  h t cho tr  ch i.

ắ ể ầ ể ự ể ổ ứ tin đ  t ch c trò

ơ ặ ữ Khi n m v ng các đ c đi m và yêu c u trên thì ta có th  t ẻ ch i dân gian cho tr .

ộ ố ấ ề ể ậ ộ ẻ ẫ ổ 2.2  M t s  v n đ  phát tri n v n đ ng cho tr  m u giáo 3 – 4 tu i

2.2.1 Khái ni m ệ

ộ ạ ộ ậ

ể ủ ơ ể ườ ộ ơ ể ệ

ộ ạ ộ ơ ể ớ ạ ộ ự ệ ầ ấ ổ ậ V n đ ng là quá trình ho t đ ng, di chuy n c a c  th . V n đ ng làm cho các ơ ắ c  b p và toàn b  c  th  ho t đ ng, do đó tăng c ng ho t đ ng c a h  hô ườ ấ h p, h  tu n hoàn, tăng c ủ ng s  trao đ i ch t, giúp cho c  th  l n lên.

ủ ể ẻ ặ ậ ổ ộ 2.2.2 Đ c đi m v n đ ng c a tr  3­ 4 tu i

ằ ạ ằ  đi b ng mũi chân, đ ng b ng 1 chân, đi xe đ p 3 bánh .

ắ ồ ứ i 9 kh i ch ng lên nhau. B t bóng.

ả ­ Có kh  năng ế ượ ­  X p đ ẻ ­ Tr  có th  t ớ ố c 6 t ể ự ặ ồ  m c đ .

ẻ ả ­ Tr  có kh  năng leo trèo

ể ữ ượ ẻ ồ ậ ộ ­ Tr  có th  gi đ ỏ c 3 đ  v t nh  cùng m t lúc

ế m t cây bút chì màu  ho c bút chì  ộ ở ữ ủ ự ẻ ấ ậ ạ ỹ ủ   ặ  gi a các ngón tay c a   t ngu ch ngo c trên gi y (k  năng v n đ ng c a tr  đã có s  khéo

ể ữ ộ ẻ ­ Tr  đã có th  gi ệ mình và vi léo)

ể ậ ẻ ặ ­ Tr  có th  b t nút ho c tháo nút chai.

ầ ẻ ượ ự ỹ đã có đ

ủ ố ợ ẻ ạ ộ ằ ng thành. Tr

ự ướ ầ ố ơ ễ ậ   c s  cân b ng và ph i h p nhu n nhuy n các k  năng v n ả   ể  lúc này đã có th  đi b , ch y nh y,   c chân dài h n, đi lên đi xu ng c u thang mà

ộ ơ ể ưở  tin b ữ

ướ ữ c nh ng b ị  tay v n. ổ ẻ ể ậ ặ ố ộ

ử ộ ư ả ơ

ộ ớ ự ậ ộ ể ự ầ ớ ệ ắ ổ

ạ ộ ­ Tr ộ đ ng c a m t c  th  tr đánh đu, t ầ không c n gi ứ   ­ Cu i năm 4 tu i tr  đã có th  v n đ ng toàn thân, ho c làm các đ ng tác ph c ầ Các ngón tay c  đ ng ch m h n so v i s  v n đ ng ộ   ậ ạ t p nh  nh y dây, đá c u.  ẽ  ẻ ư toàn thân, nh ng ph n l n tr  4 tu i đã có th  th c hi n các đ ng tác n n, v hay bóp m t cách thành th o.

ậ ả ứ ả ả ậ ằ ộ ỗ V n đ ng thô: Đ ng b ng 1 chân vài giây, nh y tai ch , nh y qua v t c n.

ậ ế ử ụ ẽ ẽ ượ ễ ộ V n đ ng tinh t : S  d ng các ngón tay d  dàng, thích v , v  đ c vòng tròn.

ể ộ ẻ ự ộ ố ệ ư ặ    làm m t s  vi c nh  m c

ể ầ ậ ẻ  Đ  giúp tr  phát tri n v n đ ng thì ta nên cho tr  t qu n áo…..

ế 2.2.3 Ti n hành

ượ ườ ạ ộ h c nh

ng đ ể ế c ti n hành trong các ho t đ ng trong ngày, trong các gi ể ấ ườ ả ờ ọ ng xuyên t ư  ổ ứ    ch c

ầ ể ơ ệ ẻ ể ậ ơ Th phát tri n th  ch t, trong các trò ch i dân gian. C n ph i th ộ ề các trò ch i dân gian  tr  có đi u ki n đ  phát tri n v n đ ng

ể ổ ứ ở ặ ớ Có th  t ch c ọ  trong ho c ngoài l p h c

ủ ẻ ế ể ể ặ ổ 2.3 Đ c đi m phát tri n tâm sinh lý c a tr  3 đ n 4 tu i

ộ ướ ế ổ ặ ớ ự tu i m u giáo bé (3 đ n 4) tu i có m t b ể   c ngo t l n trong s  phát tri n

ẫ Ở ổ tâm sinh lý.

ổ ự ạ ộ ự ạ

ủ ạ ơ ắ ầ ừ ạ ộ ể ừ  đây ho t đ ng vui ch i tr

ớ ồ ậ

ủ ạ ủ ẻ ư ẻ ố ứ ờ ạ ộ    ho t đ ng ­ S  thay đ i ho t đ ng ho t ch  đ o: Đây chính là s  chuy n t ơ ở  ạ ộ ớ ồ ậ v i đ  v t sang ho t đ ng vui ch i, và b t đ u t ạ ộ   ạ ộ ủ ạ ạ thành ho t đông ch  đ o c a tr , Ho t đ ng v i đ  v t nguyên là ho t đ ng ch  đ o c a tr  nh ng gi ủ  đã xu ng hàng th  2.

ề ả

ự ể ứ ở ầ ủ ự ẫ ứ ả ế ể

ổ ở ầ ế ớ c đâu là th  gi

i khách quan  và đâu là th  gi ả ủ ệ ượ t đ ệ ẻ ư ẻ ủ

ắ Ở ổ    tu i m u giáo bé (3 đ n 4 tu i) đây là ­ S  hình thành ý th c v  b n thân.  ề đi m kh i đ u c a s  hình thành v  ý th c b n thân. Vì là đi m kh i đ u cho   ủ  ế ớ i ch nên tr  ch a phân bi ữ   ố ư t đâu là ý mu n ch  quan c a b n thân, đâu là nh ng quan, tr  ch a phân bi ậ ệ . quy t c, lu t l

ấ ướ ướ ẫ c ngo t trong t

tu i m u giáo bé có b ệ ự

ặ ệ  duy đó chính là s  chuy n t ấ Ở ổ ừ  duy t ể ướ ữ ộ ị ặ ớ   c ngo t l n ệ    bình di n bên ngoài vào bình di n   ng bên

ậ ư  duy : ­Xu t hi n b ể ư ư trong t ự ậ bên trong mà th c ch t đó là v n chuy n nh ng hành đ ng đ nh h ơ ế trong theo c  ch  nh p tâm

ư ắ ầ ự ủ ả

ủ ự ậ ộ ể ừ ư ự ầ ẻ ng đã có trong đ u, nghĩa là chuy n t ệ   ữ  duy c a tr  đã b t đ u d a vào nh ng hình  nh c a s  v t và hi n    duy tr c quan – hành đ ng sang t

ể ư ự ượ Quá trình t ượ t ki u t duy tr c quan – hình t ng.

ơ ệ ự ấ Ở ổ ộ ự ế ẫ ổ

ể ừ ộ

ầ ọ ộ ơ ộ

ả ả   ộ  tu i m u giáo bé có m t s  bi n đ i can b n ­ S  xu t hi n đ ng c  hành vi:    hành vi b t phát sang hành vi mang tính xã trong hành vi đó chính là chuy n t ủ   ề ộ ượ ọ c g i là hành vi mang tính nhân cách). V  sau trong hành vi c a h i( hay còn đ ổ ế ự ơ ự ả ẻ tr  có s   bi n đ i quan tr ng đó là s  n y sinh đ ng c , lúc đ u đ ng c  còn   ạ ờ ơ  và m  nh t đ n gi

ổ ớ ự ậ ẫ ủ ẻ  l a tu i m u giáo, tâm sinh lý c a tr  có s  thay đ i l n, vì v y chúng ta

ổ ẻ ắ ị ơ ự ổ Ở ứ =>  ả ph i giúp tr  b t k p v i s  thay đ i đó .

ệ 3. Các bi n pháp.

ơ ở ể ệ : ự 3.1. C  s  đ  xây d ng các bi n pháp

ượ ướ ứ ệ ề ầ ệ c các bi n pháp tr c tiên c n căn c  và đi u ki n th c t ự ế ạ   i t

ự ể Đ  xây d ng đ ầ ườ ng m m non: các tr

ộ ổ ủ ố ượ ự ứ ­ D a vào đ  tu i c a đ i t ng nghiên c u.

ứ ự ế ủ ủ ừ ầ ị ng m m non, c a t ng  đ a

c a các tr ợ ể ư ươ ­ Căn c  vào vào tình hình th c t ph ườ ệ ng đ  đ a ra các bi n pháp cho phù h p.

ố ượ ẻ ự ể ự ệ ệ ể ­ S  l ị ng tr  th c nghi m. đ a đi m đ  th c hi n.

ể ị ổ ứ ươ ể ổ ứ ơ ­ Đ a đi m t ơ  ch c trò ch i và các ph ệ ng ti n đ  t ch c trò ch i.

ể ậ ộ ơ ằ

ẻ ẫ ệ 3.2. Các bi n pháp s  d ng trò ch i dân gian nh m phát tri n v n đ ng cho  tr   m u giáo 3 ­4 tu i ử ụ ổ ở ườ  tr ầ ng M m non

ộ ờ ệ ẻ ạ 3.2.1 Bi n pháp 1:D y tr   thu c l i ca

ụ ệ ử ụ * M c đích s  d ng bi n pháp

ẻ ứ ơ ­ Giúp tr  h ng thú khi tham gia vào trò ch i.

ủ ẻ ổ ơ ộ ị ­ Làm cho không khí c a bu i ch i vui v , nh n nh p.

ộ ờ ọ ố ừ ữ ẻ ể ­ H c thu c l i ca giúp tr  phát tri n ngôn ng , tăng thêm v n t .

ẻ ể ả ớ ư ­ Giúp tr  phát tri n kh  năng ghi nh  và t duy.

ế * Cách ti n hành

ể ằ ộ

ầ ể ế ạ ủ ơ

ẻ ọ ệ ủ ừ ộ

ườ ế ặ ồ

ơ ơ ể ướ ẻ Đ  có th  ti n hành trò ch i dân gian nh m giúp tr  phát tri n đ ng tr c tiên   ỉ  ơ ộ ờ ẻ ờ i ca c a trò ch i vì khi ch i  tr  không bao gi ta c n d y tr  đ c thu c l  ch ơ ừ ậ ự ụ   hùng h c th c hi n các v n đ ng c a mình mà chúng th ng v a ch i v a hát ọ ờ ồ ơ   ho c đ c l i đ ng dao nào đó. Các bài đ ng dao đó khi n cho không khí ch i ị ộ ẻ vui v , nh n nh p h n.

ệ ẻ ộ ờ ẻ ọ ạ

ạ ọ ơ ờ ế

ờ ả ẻ ả ớ ờ

ọ ị

ừ ạ ờ ộ   ẽ ế i ca” này.Tôi s  ti n hành d y tr  h c thu c ạ   ộ ế ọ ụ ể t h c c  th  nào c . D y ề  tr  tr . V i cách   ẻ  ẻ ẻ  ế ơ   ẻ ẽ ổ ứ  ch c cho tr  ch i trò ch i i ca mà tôi d y. T   đây tôi s  t

ớ V i bi n pháp “D y tr  thu c l ọ ứ ờ l i ca m i lúc m i n i, ch  không ch  đ n m t ti ạ ộ ạ ộ trong ho t đ ng ngoài tr i, trong ho t đ ng chi u, trong gi ạ ư ậ ẽ ọ ơ ế ti n hành d y  m i lúc, m i n i nh  v y s  giúp tr  không b  nhàm chán, tr ư ơ ạ ẽ ố ẻ ẽ ứ ọ i s  là tr h c mà nh  ch i nên tr  s  h ng thú và cu i cùng k t qu  tôi thu l ơ ữ ộ ọ h c thu c nh ng l ờ i ca đó. theo các l

ợ ớ ứ ự ệ ọ ổ ơ 3.2.2 Bi n pháp 2: L a ch n các trò ch i dân gian phù h p v i l a tu i.

ẻ ế ả ị

ớ ẻ ẫ ứ ẻ ữ ả ả ơ

ổ ậ ầ ứ ủ ủ ơ ơ ẻ ậ ả ớ

ộ ầ ậ ầ ắ + V i tr  m u giáo bé (3 – 4 tu i) kh  năng chú ý có chú đ nh c a tr  còn y u,  ọ ậ nh n th c còn đ n gi n, vì v y c n ch n cho tr  nh ng trò ch i đ n gi n, phù  ẻ ư ợ h p v i kh  năng và nh n th c c a tr  nh  : “Dung dăng dung d ”, “Nu na nu  ố n ng”, “Chi chi chành chành”, “L n c u vòng”, “T p t m vong”, “C p cua”

ụ ệ ử ụ * M c đích s  d ng bi n pháp:

ủ ẻ ẹ ể ậ ộ ộ ­ Giúp tr  phát tri n v n đ ng c a tay ngày m t khéo léo, nhanh nh n

ẻ ả ẻ ả ạ ơ ­ T o cho tr  c m giác vui v , tho i mái khi ch i

ẻ ể ơ ẻ ơ ễ c kh  năng c a  mình, tr  có th  ch i trò ch i 1 cách d

ủ ẻ ẽ ị ả ư ậ ượ ẻ ­ Giúp tr  phát huy đ dàng, tránh làm khó tr   nh  v y tr  s  b  chán

ẻ ứ ơ ­ Giúp tr  h ng thú vào trò ch i.

ẻ ầ ữ ứ ẻ ể ể ả ổ ­ Giúp tr  phát tri n nh ng  kh  năng mà tr  c n phát tri n trong l a tu i.

ủ ẻ ể ẹ ậ ộ ộ ­ Giúp tr  phát tri n v n đ ng c a tay ngày m t khéo léo, nhanh nh n.

ế * Cách ti n hành:

ơ ẻ ­ Trò ch i “Dung dăng dung d ”

“Dung dăng dung dẻ

ắ ẻ ơ D t tr  đi ch i

ớ ờ ỏ T i ng  nhà tr i

ợ ạ ậ ạ L y c u l y m

ề Cho cháu v  quê

Cho dê đi h c ọ

ở Cho cóc nhà

ơ ế Cho gà b i b p

Xì xà  xì x pụ

ụ ấ ồ ố Ng i th p xu ng đ t”

ố ượ ơ ừ ẻ ẻ S  l ng tr  tham gia vào trò ch i t ế  5 đ n 7 tr

ơ ừ

ọ ờ ố ứ ẻ ẽ ầ ị c tay vung nh p nhàng theo l ừ ế ừ ư ế i ca.C  nh  th  cho đ n t i ca, chân   ấ   t cu i cùng thì t

ơ ạ ế ụ ố ồ Cách ch i: Tr  s  c m tay nhau theo hàng ngang, v a đi v a đ c l ờ ướ b ả i ti p t c. c  ng i xu ng và trò ch i l

ớ ẻ ậ ơ

ẻ ầ ọ ớ ố ượ i l p h c, không c n không gian quá l n tr  cũng đã có th ơ   ng tr  tham gia ch i theo nhóm, chính vì v y trò ch i ể

ơ V i trò ch i  này, s  l này tôi s  t ơ ượ ch i đ ẽ ổ ứ ạ ớ  ch c t ơ c trò ch i này.

ộ ầ ơ Trò ch i “ L n c u vòng”

ộ ầ “ L n c u vòng

ướ ướ N c trong n ả c ch y

ườ ả Có cô m i b y

ị ườ Có ch  m i ba

ị Hai ch  em ta

ộ ầ L n ra c u vòng”

ừ i ca,

ệ ầ ế

i cùng xoay n a vòng, l ng quay vào nhau. Sau đó l

ẻ ộ ị ư ư ướ ế ừ ố ượ ử ố ạ  cu i cùng thì xoay n a vòng  ng i vung tay ra hai bên  c

ử i ca nh  tr ớ ơ ế ụ ặ ừ ọ ờ ố ­  Cách ch iơ  : T ng c p 2 tr  m t, đ ng đ i di n c m tay nhau, v a đ c l ứ ặ ả ờ ừ i ca. Đ n cu i cùng thì c  hai  v a vung tay sang hai bên nh p nhành theo l ườ ng ị nh p nhàng theo l ạ ạ i, m t quay l l ờ c. Đ n t ứ ế i vào v i nhau. C  th  trò ch i ti p t c.

ắ ơ         ­ Trò ch i: “C p cua”

ắ “C p cua

B  giỏ ỏ

Mang v  ề

ấ N u canh”

ố ượ ơ ừ ẻ S  l ng tr  tham gia vào trò ch i t ổ  3 – 4 tu i

ỏ ơ ỗ ẻ

ạ ụ ả ề ẻ ố ế ỏ ủ ỗ ầ ượ ộ ầ

ắ ừ ỏ ỏ ự ỏ i ca v a đ a hi ngón tay tr  ra c p t ng hòn s i vào gi

ừ ư ộ ạ ổ ỏ ấ ượ ỏ

ườ ỏ

Cách ch i: M i tr  có 10 hòn s i. Tr  b c h t s i c a mình vào hai lòng bàn t m i em đi m t l n, hai bàn tay ch m l   i và r i đ u ra sân. Sau đó l n l ẻ ừ    đ ng cua. Tr  v a tay úp vào nhau sao cho các ngón tay đan vào nhau làm gi ộ   ỏ ứ ọ ọ ờ . C  đ c m t đ c l ầ ắ ế ạ câu thì c p m t hòn s i, khi nào đ y tay thì đ  s i sang bên c nh. N u khi   ơ   ỏ ị ạ ẻ ế ắ t. Đ n tr  khác đi. Ch i c p s i b  ch m vào hòn s i bên c nh thì m t l ỏ ơ ẽ ề ớ   i khi hêt s i trên sân thì đém xem ai nhi u s i h n s  là ng i tháng cho t cu c.ộ

ơ ố ­ Trò ch i: “ Nu na nu n ng”

“Nu na nu n ngố

ằ ố Cái c ng n m trong

ằ Con ong n m ngoài

ủ ấ ậ C  khoai ch m m t

ậ ậ ồ Ph t ng i ph t khóc

Con cóc nh y raả

Con gà ú ụ

ụ ổ Nhà m  th i xôi

ấ Nhà tôi n u chè

ụ ố Te hè c ng r t”

ồ ẻ ẳ ỗ

ừ ẹ ậ ộ

ỗ ơ

ườ i ca, trong lúc đó m t em l y tay đ p nh  vào chân t ng ng  thì tay đ p vào m t chân. Yuwf cuoois cùng r  vào chân ai thì ng ế ạ ọ ạ ờ ấ ả ề i ca cho đ n khi t ộ i l

ơ ế ụ ạ ừ ầ ơ ấ ả  Cách ch i: Năm, sáu tr  ng i sát nhau theo hàng ngang, chân du i th ng. T t c ứ  ấ ọ ờ i, c cùng đ c l ườ   ộ ừ m i m t t i ề ế   ọ t c  các chân đ u co v  h t. đó co chân l Trò ch i ti p t c l ậ i. Đ c đi, đ c l  d u. i t

ệ ộ ấ ả ẻ ơ 2.2.3  Bi n pháp 3: Đ ng viên  t t c  các tr  tham gia vào trò ch i:

ụ ệ ủ * M c đích c a bi n pháp

ầ ỏ ­ Th a mãn nhu c u ch i c a t ơ ủ ấ ả ẻ t c  tr .

ố ượ ơ ẻ ­ Trò ch i càng đông s  l ng tr  tham gia càng vui

ẻ ậ ẹ ộ ộ ­ Giúp tr  v n đ ng ngày m t nhanh nh , khéo léo.

ẻ ự ạ ồ ớ ­ Giúp tr  t tin, hòa đ ng cùng v i các b n.

ẻ ế ế ườ ỡ ẫ ị ­ Giúp tr  bi t đoàn k t,nh ng nh n,  giúp đ  l n nhau.

ế * Cách ti n hành:

ể ơ ớ ố ượ ẻ ơ ớ ạ

ng tr  ch i không gi ẻ ầ   i h n. yêu c u ầ ụ

ớ ế ẻ ơ ọ ơ ữ Ch n nh ng trò ch i có th  ch i v i s  l ấ ả ẻ ơ t t c  tr  trong l p tham gia vào trò ch i. Tr  nào còn r t rè thì cô giáo c n  ộ đ ng viên, khuy n khích tr  tham gia vào trò ch i.

ố ượ ữ ơ ớ ẻ ổ ứ V i nh ng trò ch i có s  l ng tr  tham gia đông thì nên t ch c

ậ ế 4. K t lu n

ơ ấ ớ ể ủ ẻ

ơ ầ ỉ ố ớ ự ầ ơ

ậ ứ ẻ ộ

ơ ẻ ậ ẹ ạ

ộ ơ ượ ạ

ỏ ự ở ấ ơ

ẻ ậ

ế ế ớ ỡ ị t giúp đ , đoàn k t, nh

ọ   Trò ch i dân gian có t m quan tr ng r t l n đ i v i s  phát tri n c a tr . Trò ầ   ẻ ỏ  th a mãn nhu c u vui ch i,mà còn góp ph n ch i dân gian không ch  giúp tr ậ ể   nâng cao nh n th c, giúp phát tri n v n đ ng cho tr  , giúp. Tham gia vào trò   ch i dân gian giúp tr  v n đ ng ngày càng khéo léo, ho t bát, nhanh nh n, ngày ộ   c sáng t o trong quá trình lao đ ng càng tr  nên khéo léo. Trò ch i dân gian đ ế ỡ  ậ ả s n xu t chính vì v y các trò ch i dân gian luôn đòi h i s  đoàn k t, giúp đ ẻ ế ế   ơ t k t nhau . Vì v y khi cho tr  tham gia vào trò ch i dân gian ta đã giúp tr  bi ể ườ ợ h p v i   nhau, bi   ng nh n nhau đ    hoàn thành trò ch i.ơ

ố ớ ự ệ

ậ ể ọ ậ ẻ ộ

ẻ ặ ể ổ ể ủ ạ ạ ể ế ế ườ ộ ng xuyên, có k  ho ch đ  phát huy t t là phát ơ    ch c trò ch i ấ   ố t nh t

ủ Chính vì có vai trò quan tr ng đ i v i s  phát tri n c a tr , đ c bi ứ tri n v n đ ng cho tr  vì v y  chúng ta nên có k  ho ch đ  t ẻ ơ dân gian cho tr  ch i m t cách th ơ vai trò c a trò ch i dân gian.

ệ ả Tài li u tham kh o

ẻ ụ ữ

ễ ễ ẻ ầ ế Trò ch i c a tr  em (2000) NXB Ph  N ế Tâm lý h c tr  em l a tu i M m Non

ơ ủ ọ ọ ứ ơ ể ệ ơ ổ ố Tuy n ch n: Trò ch i, bài hát, th  ca, truy n, câu đ

ươ ệ

[1] Nguy n Ánh Tuy t  [2] Nguy n Ánh Tuy t  [3] TS Lê Thu H ng  ụ NXB Giáo D c Vi t Nam [4] www.text.123doc.org

ộ ố ươ ủ ề Ch  đ : M t s  ph GIÁO ÁN Ạ Ộ HO T Đ NG CHI U  ệ ng ti n giao thông

ề ắ ớ ớ ơ Đ  tài: Làm quen v i trò ch i m i “C p cua”

ố ượ ẻ ổ Đ i t ng: Tr  3 – 4 tu i (MG Bé D)

ờ Th i gian: 40 – 45 phút

ạ Ngày so n: 18/04/2016

ườ ễ ạ Ng i so n: Nguy n Hà Ly

ụ I. M c tiêu:

ứ ế 1. Ki n th c

ẻ ế ơ ớ ­ Tr  bi t tên trò ch i m i.

ẻ ế ằ ắ ­ Tr  bi ờ t cách c m hoa, thay hoa b ng c .

ỹ 2. K  năng

ủ ị ệ ớ ỹ ­ Rèn luy n k  năng chú ý và ghi nh  có ch  đ nh.

ự ụ ụ ỹ ế ỹ ­ Rèn k  năng t ẻ  ph c v , k  năng giao ti p cho tr .

3. Giáo d cụ

ẻ ộ ố ậ ụ ả ơ ­ Giáo d c tr  m t s  lu t giao thông đ n gi n.

ứ ụ ẻ ả ấ ỉ ­ Giáo d c tr  có ý th c khi tham gia giao thông ph i ch p hành nghiêm ch nh

ậ ệ lu t l an toàn giao thông.

ạ ộ ẻ ứ ­ Tr  h ng thú tham gia các ho t đ ng cùng cô.

ẩ ị II. Chu n b :

ả ầ ề ố ­ Bài hát “C  tu n đ u ngoan”, “Em đi qua ngã t ư ườ  đ ọ ề ng ph ”. “Đi h c v ”

ế ờ ­ Hoa, c , phi u bé ngoan

ở ồ ­ Các đ  dùng các góc

ế III. Cách ti n hành:

ạ ộ ủ ẻ Ho t đ ng c a tr

ạ ộ ạ ộ Ổ ị ứ *Ho t đ ng 1:  n đ nh t ủ Ho t đ ng c a cô ổ ứ  ch c, gây h ng

thú

ề ẻ ả ầ ­ Tr  hát “C  tu n đ u ngoan” ấ ả ớ ­ Cô xin chào t t c  các con, cô xin gi i

thi u…ệ

ẻ ắ ­ Tr  chú ý l ng nge ờ ả ầ ­ Bây gi các con cùng cô hát bài hát “C  tu n

ề đ u ngoan” nhé!

ơ ề ẽ ổ ­ Các con i! Bu i chi u hôm nay cô s  cho các

ớ ộ ơ ơ con làm quen m t trò ch i m i. Đó là trò ch i

ị ắ ắ “B t m t b t dê”

ạ ộ ộ *Ho t đ ng 2: N i dung

ướ ẫ ơ ớ 1. H ng d n trò ch i m i

ẻ ắ ­ Tr  chú ý l ng nghe ể ơ ượ ắ ơ ­ Đ  ch i đ c trò ch i “C p cua” thì các con

ắ ơ chú ý l ng nghe cô nêu cách ch i nha

ỗ ẻ ơ ỏ ­ Cách ch i: ơ Cách ch i: M i tr  có 10 hòn s i.

ẻ ố ế ỏ ủ Tr  b c h t s i c a mình vào hai lòng bàn tay

ạ ả ề ầ ượ ụ ch m l i và r i đ u ra sân. Sau đó l n l t

ộ ầ ỗ m i em đi m t l n, hai bàn tay úp vào nhau sao

ỏ ự cho các ngón tay đan vào nhau làm gi đ ng

ẻ ừ ọ ờ ừ ư cua. Tr  v a đ c l i ca v a đ a hi ngón tay tr ỏ

ắ ừ ỏ ỏ ứ ọ ộ ra c p t ng hòn s i vào gi . C  đ c m t câu

ẻ ơ ­ Tr  tham gia trò ch i ổ ỏ ắ ầ ộ ỏ thì c p m t hòn s i, khi nào đ y tay thì đ  s i

ắ ỏ ị ạ ế ạ sang bên c nh. N u khi c p s i b  ch m vào

ấ ượ ỏ ế ạ hòn s i bên c nh thì m t l ẻ t. Đ n tr  khác đi.

ơ ớ ỏ Ch i cho t i khi hêt s i trên sân thì đém xem ai

ườ ộ ề ỏ ơ ẽ nhi u s i h n s  là ng i tháng cu c.

ư ể ẻ ề ơ ­ Các con đã hi u ch a? ­ Tr  v  góc ch i yêu thích

ổ ứ ẻ ơ ầ ­ T  ch c cho tr  ch i 2 – 3 l n.

ơ ự 2. Ch i t do

ơ ấ ấ ỏ ồ ­ Hôm nay cô th y các con ch i r t là gi i r i

ờ ẽ ượ ơ ự ấ đ y! Bây gi cô s  cho các con đ c ch i t

ở ơ do các góc ch i.

ẻ ồ ọ ­ Tr  thu d n đ  dùng ề ờ ẹ ­ Cô m i các con đi nh  nhàng v  các góc mà

mình yêu thích nào.

ẻ ắ ­ Tr  chú ý l ng nghe ề ượ ơ ­ Khi v  các góc ch i các con không đ c tranh

ồ ơ ủ ồ ơ dành đ  ch i c a nhau, không ném đ  ch i…

ẻ ướ ẫ ơ ­ Cô bao quát tr , h ẻ ơ ng d n tr  ch i ( Ch i

15 phút)

ồ ơ ẻ ọ ­ Cho tr  thu d n đ  ch i.

ươ 3. Nêu g ắ ng, c m hoa

ẻ ắ ­ Tr  lên c m hoa ấ ừ ồ ọ ấ ­ Cô th y v a r i các con h c r t là ngoan, cô

ả ớ ạ ­ C  l p khen b n ả ớ ặ ệ ổ ậ ề khen c  l p nào. Đ c bi t n i b t trong chi u

ư ạ ươ ươ nay có b n Gia H ng, Thu Ph ng, Ph ng

ậ ư ả Trang, Th o Uyên, Nh t H ng, Anh Hùng,

ẻ ự ệ ­ Tr  th c hi n ạ ứ ọ Quang Vinh, Ng c Linh. Các b n x ng đáng

ượ ể ề ậ đ ắ c nh n hoa đ  lên c m trong chi u nay.

ắ ờ ­ Cô m i các con lên c m hoa nào.

ả ớ ươ ­ C  l p tuyên d ạ ng các b n nào.

ệ 4. V  sinh

ờ ờ ổ ỏ ắ ử ướ Bây gi cô m i t th  tr ng đi r a tay tr c

ờ ầ ượ ừ ổ ử ử nhé! Cô m i l n l t t ng t đi r a tay, r a tay ­ 3 hoa

ặ ạ ử ẻ ằ b ng xà phòng. Cô r a giúp tr , lau m t s ch

ẻ ẽ s  cho tr . ­ Tr  tr  l ẻ ả ờ i

ổ ự ệ ướ ổ ­ Khi 1 t th c hi n tr c, thì 2 t còn l ạ ở i

ẻ ạ ớ ở trong l p và cô m  nh c cho tr  nghe.

ổ ự ừ ­ T ng t ệ  th c hi n 5. Bình cờ

ơ ấ ố ượ ­ Các con i! Cô đ  các con m y hoa thì đ c

­ Th  6ứ ờ ắ c m c  các con?

ủ ổ ả ­ Các con nhìn trên b ng bé ngoan c a t chim

ẻ ắ ­ Tr  chú ý l ng nghe ạ ỉ non nha,b n nào có 3 hoa nh ?

ậ ượ ẽ ạ ở ­ B n nào có 3 hoa tr  lên s  nh n đ c 1 lá

c .ờ

ẻ ắ ­ Tr  chú ý l ng nghe ừ ổ ằ ­ Cho t ng t ờ  lên thay hoa b ng c .

ặ ế 6. T ng phi u bé ngoan

ơ ứ ấ ­ Các con ỉ i! Hôm nay là th  m y nh ?

­ Tr  tr  l ẻ ả ờ i ứ ồ ố ­ Đúng r i! hôm nay là ngày th  6, là ngày cu i

ề ấ ầ ấ ọ tu n đ y. Chi u hôm nay cô th y các con h c

ờ ẽ ượ ấ r t là ngoan, gi cô s  cho các con đ ậ c nh n

ằ ờ bé ngoan b ng cách thay c  nhé!

­ Tr  tr  l ẻ ả ờ i ạ ượ ờ ở ẽ ượ Và b n nào đ c 3 c  tr  lên s  đ ậ c nh n 1

ớ ư bé ngoan, các con nh  ch a nào.

ừ ậ ổ *Nh n xét t ng t

ướ ổ ỏ ắ ầ ­ Tr c tiên là t th  tr ng  nào, trong tu n

ạ ấ ậ ọ ế ừ v a qua các con nh n th y các b n h c th

nào?

ộ ươ ­ Cô đ ng viên, tuyên d ng và phát bé ngoan.

ế ổ ế ồ ẻ ắ ­ Ti p theo đ n t hoa h ng. ­ Tr  chú ý l ng nghe

ầ ừ ậ ấ ­ Trong tu n v a qua các con nh n th y các

ế ọ ạ b n h c th  nào?

ộ ươ ẻ ­ Cô đ ng viên, tuyên d ng và phát bé ngoan. ọ ề ­ Tr  hát “Đi h c v ”

ố ổ ­ Và cu i cùng là t chim non.

ầ ừ ậ ấ ­ Trong tu n v a qua các con nh n th y các

ế ọ ạ b n h c th  nào?

ộ ươ ­ Cô đ ng viên, tuyên d ng và phát bé ngoan.

ả ớ ầ ọ ­> Cô khen c  l p mình nào. Trong tu n h c

ố ắ ề ả ơ ớ m i các con ph i ngoan h n, c  g ng nhi u

ơ ữ h n n a nhé!

ẻ ọ ề + Cho tr  hát “Đi h c v ”

ạ ộ ế * Ho t đ ng 3: K t thúc

ả ẻ ệ ­ V  sinh, tr  tr

Giáo án

ạ ộ ờ Ho t đ ng ngoài tr i

ủ ể ự ậ Ch  đi m: Th c v t

ạ ộ ờ ề Đ  tài: Ho t đ ng ngoài tr i:

ạ ộ ủ ­ Ho t đ ng có ch  đích: Quan sát cây su hào

ả ­ Trò ch i v n đ ng ơ ậ ộ : Nh y lò cò

ơ ự ẻ ơ ớ ồ ơ ơ ẻ ­ Ch i t do: Tr  ch i v i đ  ch i và trò ch i mà tr  thích

ố ượ Đ i t ổ ng: 3 – 4 tu i

ờ Th i gian : 20­ 25 phút

ườ ễ ạ Ng i so n : Nguy n Hà Ly

ạ Ngày so n:  18/04/2016

ụ I. M c tiêu

ẻ ế ượ ể ặ ợ t đ ấ ạ ủ c tên, đ c đi m, c u t o c a cây su hào và l ủ i ích c a cây su

­ Tr  bi hào.

ỏ ủ ư ễ ể ạ ạ ạ i đ c các câu h i c a cô đ a ra,di n đ t m ch l c, phát tri n

ẻ ả ờ ượ ­ Tr  tr  l ả ẻ kh  năng quan sát, phán đoán cho tr …

ẻ ế ệ ả

­ Tr  bi

t yêu quý, b o v  và chăm sóc cây …

ẻ ế ơ ượ ơ

­ Tr  bi

ơ t tên trò ch i và ch i đ c trò ch i

ị II. Chu n bẩ

ể ị ườ ẽ ạ

­ Đ a đi m: v

n sau s ch s , thoáng mát, an toàn

ồ ­ Đ  dùng

ườ + V n rau

ắ ấ + X c xô, bóng, ph n…

ế III .Ti n hành

ạ ộ ủ ạ ộ ủ ẻ Ho t đ ng c a cô Ho t đ ng c a tr

ẻ ạ ầ ­Tr  l i g n cô.

ờ ờ ồ ạ  ho t

ồ ẻ ắ ­Tr  l ng nghe ả

ư ế ơ ơ ả ­ Tr  tr  l ẻ ả ờ i ớ ẹ ẽ

ượ ạ

ấ ị

ẻ ướ ặ c khi ra sân 1.D n dò tr  tr ạ ộ ế ờ ờ  đã đ n gi ­ Bây gi  ho t đ ng ngoài tr i r i!   ớ ơ ạ ầ i g n đây v i cô nào Gi Các con  i l ẽ ờ ộ đ ng ngoài tr i ngày hôm nay cô s  cho các con  ườ quan sát v n rau, quan  sát cây su hào, r i sau  ơ ẽ ượ đó s  đ c ch i trò ch i nh y lò cò. ­ Khi ra sân ch i thì các con ph i nh  th  nào? =>Khi ra sân các con nh   đi nh , nói kh ,  ẩ c chen l n xô đ y, không ch y ra  không đ ự . ngoài khu v c quy đ nh ­ Các con hãy cùng đi theo cô nào!

ườ n

ẻ ắ ­Tr  l ng nghe ơ ườ n rau

ố ế ẻ ả ờ ­Tr  tr  l i ồ

ậ ướ

ồ ầ ặ c m t  ố

ể ả ẻ ậ ­Tr  dùng tay đ  c m nh n

ủ ể ế ượ t đ

ư ế ắ ủ

ả ẻ ả ờ ­Tr  tr  l i ờ c t n tay s  vào lá cây r i.V y

ế ả ờ i cho cô bi ậ ồ t lá cây su ẻ ỗ ­Tr  v  tay

ấ ả ớ i cô khen c  l p!

ớ Ở ầ  g n lá su hào có gì đây các con? (Cành) ẻ ả ờ ­Tr  tr  l i

ướ ố i cành lá ẻ ả ờ ­Tr  tr  l i

ủ ấ ồ ẻ ắ ­Tr  l ng nghe ủ ờ ? C  su hào có màu gì các con? Bây gi

ố ờ ủ ỏ ơ ế ủ ạ t c  su hào đem l i

ữ c ăn nh ng món ăn

ồ ượ ẻ ắ ­Tr  l ng nghe

ỏ ấ

ố ớ ậ ả

ư ế ả ụ ẻ ắ ­Tr  l ng nghe ế ủ

ả t b o v  và

ượ ắ ủ ạ ộ 2. Ho t đ ng có ch  đích: Tham quan v rau su hào. ẻ ạ ­ Cho tr  d o ch i tham quan v ạ i đây cùng cô nào! ­ Các con l ­ Đ  các con bi t đây là cây gì? ­ À đúng r i! Đây chính là cây su hào đó các con  ề à! ­ Ai có nh n xét gì v  cây su hào tr ủ c a chúng ta nào?( g m có 3 ph n: lá, cu ng và  ủ c  (thân) ­ Đây là gì? (lá). Lá có màu gì? c lá c a su hào nh  th  nào thì các ­ Đ  bi ờ con hãy dùng đôi bàn tay xinh x n c a mình, s   ậ và c m nh n xem nhé ượ ậ ­ Các con đã đ ạ b n nào nhanh tay tr  l ư ế hào nh  th  nào?  ỏ ­ L p mình r t gi ­  ư ế ­ Cành lá su hào nh  th  nào? Có màu gì? ờ  các con hay nhìn xu ng d ­ Bây gi xem còn có gì? ­ Đúng r i đây chính là c  su hào đ y các con  ạ  các  con có mu n s  c  su hào không? ậ i h n cho cô bi ­ V y ai gi ợ i ích gì cho chúng ta nào?  l ượ ạ ớ ­ L p mình b n nào đã đ ừ ủ ỉ làm t  c  su hào r i nh ? ể ế ế ủ c dùng đ  ch  bi n thành  => C  su hào đ ấ ỏ ư các món nh : su hào xào t i,canh su hào n u  ứ ổ ưỡ ng cho s c kh e đ y. Các  tôm… ăn b  d ượ ấ ừ ậ c n u t con hãy ăn th t nhi u các món đ su hào nhé ­ V y chúng ta ph i nh  th  nào đ i v i cây? ệ ẻ   ­ Giáo d c tr  chăm sóc, b o v  cây:Cây su hào  ườ ạ i b n thân thi và các loài cây khác là ng t c a  ệ ế ả ậ chúng ta vì v y các con ph i bi ả ướ i  chăm sóc cho cây, hàng ngày các con ph i t ổ ỏ ệ ướ c, bón phân cho cây, nh  c  và đ c bi n t là  ể ẻ c ng t lá b  cành đ  cây mãi xanh t không đ ố   t

ớ ớ ư ấ ả ớ i, hoan hô c  l p mình nào.

ẻ ắ ­Tr  l ng nghe ị ộ

ơ ẵ ư

ơ ẽ

ủ ẻ ự ệ ­ Tr  th c hi n

ậ ả ơ

ộ ẽ c đ i đó s  dành

ả ế

ươ ng. ẻ ắ ­Tr  l ng nghe do

ườ ề ồ ng c a chúng ta có r t nhi u đ

ấ ị ộ ố ồ ơ ờ ơ ư các con hãy đ n

ươ ệ

ể ử ẻ ố ẻ ắ ­Tr  l ng nghe ạ

ạ ầ

i! L i g n đây v i cô nào! Ngày hôm   ỏ

ẽ ướ ạ ơ ấ i, ch i r t là  ả ớ ồ ọ  các con hãy cùng nhau thu d n đ   ớ c khi vào l p

các con nh  ch a nào. ỏ ­ L p mình r t là gi ả ơ ậ ộ 3.  Trò ch i v n đ ng: “Nh y lò cò” ơ ấ ờ  cô có m t trò ch i r t là thú v  .Các ­ Và bây gi con đã s n sàng tham gia vào trò ch i ch a nào? ớ ­ Cách ch i:  Cô s  chia l p mình thành 2 hàng,  ấ ầ và ác con hãy dùng tay c m l y 1 chân c a mình ạ ằ lên và nh y b ng chân còn l i ắ ầ ­ Lu t ch i Khi cô hô b t đ u thì các con hãy  ề ề ướ ộ nh y v  đích, đ i nào v  tr ắ chi n th ng  ẻ ơ ầ ­ Cho tr  ch i 1­2 l n và chú ý bao quát tr ậ ­ Cô nh n xét tuyên d ơ ự ạ ộ 4. Ho t đ ng ch i t ủ ­ Trên sân tr ch i, và cô cũng đã chu n b  m t s  đ  ch i  ế ấ nh  bóng, ph n, lá… Bây gi ự ồ l a ch n đ  mà các con thích đi nào. ẻ ơ ự ế ẻ ơ ­ Cho tr  ch i. Cô khuy n khích tr  ch i, t   ạ ồ ơ ộ ọ ng ti n ho t  ch n n i dung và đ  ch i, ph đ ng…ộ ­ Cô bao quát tr , theo dõi đ  x  lý tình hu ng  ẻ ề ả x y ra và đ  phòng tai n n cho tr . ế 5. K t thúc ơ ớ ­ Các con  ấ ấ ớ nay cô th y l p mình r t là gi ộ ngoan. M t tràng pháo tay dành cho c  l p mình ờ nào.Bây gi ử dùng và r a tay chân s ch s  tr nhé