Ơ Ổ Ằ CÁC BI N PHÁP T CH C TRÒ CH I DÂN GIAN NH M PHÁT
Ể Ệ Ậ Ồ Ứ Ẻ Ẫ TRI N V N Đ N CHO TR M U GIÁO 3 – 4 TU I Ổ Ở ƯỜ TR Ầ NG M M
NON
ễ Tên tác giả: Nguy n Hà Ly
ạ ọ ớ ầ L p: Đ i h c M m Non B_K54
MSSV: 02120085
ề ặ ấ 1: Đ t v n đ
ự ề ớ ọ i xây d ng n n giáo d c m , th c h c, ng t
ệ ự ụ ụ ợ ự ơ ấ ướ ả ướ Hi n nay nhà n ạ ố ệ th c nghi p, d y t c ta đang h ọ ố t, h c t ở t, qu n lý ,có c c u và giáo d c h p lý.
ầ ể ấ ể
ỹ ể đ u tiên c a nhân cách. Cò
ố ớ ẩ ổ
ụ ề ạ ố
ủ ể ấ ng, truy n th ng. Và đ th c hi n đ ệ ố ệ ừ ậ ọ ướ ự ề ầ c đã đ ra thì chúng ta c n th c hi n t
ả ẻ ụ ế Đ i v i giáo d c m m non thì giúp tr phát tri n th ch t, tình c m, hi u bi t, ố ớ ế ố ầ ụ n đ i v i giáo d c th m m , hình thành các y u t ẩ ệ ự ấ ể ph thông tâp trung phát tri n trí tu , th ch t, hình thành ph m ch t, năng l c, ượ ể ự ưở c bên c nh đó chú tr ng giáo d c lý t ầ ụ b c m m t ngay t m c tiêu mà nhà n non.
ơ ạ ộ ố ớ ẻ
ứ ượ ủ ạ ủ c h c t p, mà quan tr ng nh t tr
ầ ọ ậ ừ
ấ ẻ ủ ộ ơ ố ớ ẻ
ấ ế
ố ạ ệ ề ệ ề
ả ộ
ế ạ ả ể c k t thành t quá trình lao đ ng và sinh ho t, trong đó tích t
ố ủ ụ ả t đ i v i tr
ệ ố ớ ạ ớ i cho th gi
ặ t x a. Đ c bi t c a nó đã mang l ầ ế ệ ứ ổ ể ệ ề ả ồ
ộ
ớ ạ ở ẹ ơ ổ
ỉ ệ ả
ẻ
ệ ẻ ồ ạ ể ề
ạ ộ ẻ tr emẻ Đ i v i tr em ho t đ ng vui ch i chính là ho t đ ng ch đ o c a tr , ọ ẻ ượ ỉ ầ ấ ẻ c chăm sóc s c kho , đ không ch c n đ ơ ấ ạ ọ ả ượ ầ vai trò quan tr ng c a ho t c tho mãn nhu c u vui ch i. Xu t phát t c n đ ơ ệ ổ ứ ệ ộ ch c cho tr các trò ch i là m t vi c đ ng vui ch i đ i v i tr , tôi th y vi c t ơ ặ ầ t là các trò ch i dân gian. t và r t có ý nghĩa đ c bi làm c n thi Di s n văn hoá truy n th ng Vi t Nam có nhi u lo i hình khác nhau, trong đó ơ ộ có th nói, trò ch i dân gian cũnglà m t di s n văn hoá quý báu c a dân t c. Nó ệ ộ ừ ượ c trí tu và đ ệ ư ề ẻ ườ ủ em, trò i Vi ni m vui s ng c a bao th h ng ế ớ ẻ ơ ệ ủ ặ ữ ch i dân gian v i nh ng ch c năng đ c bi i tr ơ ờ ị ề ơ i trí, vui ch i, th nhi u đi u thú v và b ích, đ ng th i th hi n nhu c u gi ồ ượ ủ ẻ ề ề c chia s ni m vui c a các em v i b n bè, c ng đ ng. Nó làm cho quy n đ ẽ ở ơ ủ ộ ế ớ i xung quanh các em đ p h n và r ng m ; tu i th c a các em s tr th gi ồ ộ ờ ố ữ thành nh ng k ni m quý báu theo su t cu c đ i, làm giàu ngu n tình c m và trí ỉ ắ ơ tu cho các em. ” không ch ch p cánh cho tâm h n tr , giúp “Trò ch i dân gian ể ư duy, sáng t o, mà còn giúp các em hi u v tình b n, tình yêu tr phát tri n t ươ ng, đ t n gia đình, quê h ạ ấ ướ c.
ầ ọ ộ trò ch i dân gian
ơ ộ ớ ỉ ư Tuy có vai trò quan tr ng nh ng “ ở ộ lãng quên. Ngày nay, các em ị ” đang d n b mai m t và ệ m t xã h i công nghi p, ch quen v i máy móc
ơ ớ ệ c gi
ậ ặ
ờ ữ ủ ế ầ ư ng M n Non nh ng có m t th c t
ơ ơ
t ỉ ượ c các cô giáo gi ể ự ờ
ể ủ ạ ư ỉ ự ầ ể ệ ế ệ
ỉ ở ớ ượ thành không đ i thi u làm quen v i các trò ch i dân gian. Không ch ố ổ ệ ả ở t là tu i nh ng vùng nông thôn cũng v y. Các em đ c bi ph mà ngay c ự ế ở ạ ườ ộ ẫ i tr m u giáo, th i gian ch y u là ệ ớ ằ i thi u, cho ch i các trò ch i dân gian khi r ng các em ch đ ơ tuy có vai trò quan , khi có ki m tra, thanh tra. có d gi “ Trò ch i dân gian” ẻ ố ớ ự ọ ườ ư ng M m Non ch a quan tâm, tr ng đ i v i s phát tri n c a tr nh ng các tr ể ỉ ự ệ ự th c hi n không có k ho ch, ch th c hi n khi có ki m tra, ch th c hi n đ ố đ i phó mà thôi.
ọ ậ ể ủ
ấ ầ ộ
ơ ể ứ ề ể ch c nhi u h n
ệ ậ ộ
ẻ ẫ ậ ơ ậ ộ
ố ớ ự ẻ ơ ủ Nh n th y t m quan tr ng c a trò ch i dân gian đ i v i s phát tri n c a tr , ố ầ ầ và cũng là m t giáo viên M m Non m m,nên tôi mu n “ Trò ch i dân gian” ượ ổ ả ẻ ầ ơ ở ườ ng M m Non đ giúp tr phát tri n tình c m, tr đ c t ể ấ ạ ứ ổ ẻ đ o đ c, v n đ ng và th ch t cho tr . Vì v y tôi xin trình bày các bi n pháp t ổ ở ể v n đ ng cho tr m u giáo 3 4 tu i ằ ứ ch c trò ch i dân gian nh m phát tri n ườ tr ầ ng m m non
ứ ề ậ ề ấ 2. Lý lu n chung v v n đ nghiên c u
ộ ố ấ ề ề ệ ổ ứ ơ ằ ể ch c trò ch i dân gian nh m phát tri n
ẻ ầ 2.1 M t s v n đ v bi n pháp t ậ ộ v n đ ng cho tr m m non
ơ ằ ệ ượ ể ư ổ ứ ể ậ c bi n pháp t
ượ ọ
ổ ủ ạ ả ự c tiên ph i l a ch n đ ơ ơ
ế ẻ ọ ơ
ơ ơ ự ơ
ầ ự ầ m i đ tu i, chính vì v y ạ ậ ở ườ tr
ễ ả ở ỗ ộ ổ ộ ổ ớ ừ ợ ơ ộ ch c trò ch i dân gian nh m phát tri n v n đ ng Đ đ a ra đ ơ ướ ẻ ầ c các trò ch i dân gian phù cho tr m m non thì tr ệ ẻ Kho tàng các trò ch i dân gian Vi ớ ứ ợ t Nam vô cùng h p v i l a tu i c a tr . ớ ẻ ả ư ỏ ợ phong phú và đa d ng nh ng không ph i trò ch i nào cũng phù h p v i tr nh . ơ ậ ắ ự ự Vì th , giáo viên nên có s cân nh c l a ch n cho tr ch i các trò ch i có lu t ẻ ể ủ ớ ễ ể ch i và cách ch i đ n gi n, d nh , d hi u. Bên c nh đó s phát tri n c a tr ọ ố không gi ng nhau ng m m non c n l a ch n trò c i phù h p v i t ng đ tu i.
ụ ể ư * C th nh sau
ẻ ả ổ ị
ớ ẻ ẫ ứ ữ ẻ ả ả ơ
ủ ơ ơ ẻ ầ ậ ứ ủ ư ả ậ ớ
ậ ầ ắ ế + V i tr m u giáo bé (3 – 4 tu i) kh năng chú ý có chú đ nh c a tr còn y u, ọ ậ nh n th c còn đ n gi n, vì v y c n ch n cho tr nh ng trò ch i đ n gi n, phù ẻ ợ h p v i kh năng và nh n th c c a tr nh : “Dung dăng dung d ”, “Nu na nu ộ ầ ố n ng”, “Chi chi chành chành”, “L n c u vòng”, “T p t m vong” “C p cua”
ố ớ ẻ ẫ ượ ả ổ
ỡ ề ữ ọ ơ
c nâng lên nhi u so v i ầ ự ả ỉ ả ổ ẫ ổ ậ ơ ướ ờ ư ắ ơ ớ + Còn đ i v i tr m u giáo nh và l n (4 – 5 tu i) kh năng chú ý và kh năng ớ ở ứ ẻ ủ l a tu i m u giáo bé (3 – 4 tu i), vì c a tr đã đ ữ ơ ậ v y chúng ta c n l a ch n nh ng trò ch i có lu t ch i, nh ng trò ch i dài và ồ ẻ ề khó h n nh : “Th đ a ba ba”, “Chuy n th ”. “C p c ”, “R ng r n lên mây.
ố ượ ổ
ứ ủ ằ ự ẻ ộ
ọ ẻ ẫ ng nghiên c u c a tôi là tr m u giáo bé (3 – 4 tu i) chính vì khi ch n Đ i t ậ ể ơ các trò ch i dân gian nh m phát tri n v n đ ng cho tr tôi d a và các tiêu chí sau.
ơ ễ ể ơ ơ ậ ả ắ Trò ch i đ n gi n, ng n, lu t ch i d hi u.
ụ ụ ồ ơ ơ ễ Đ ch i ph c v trò ch i d tìm.
ẻ ủ ủ ể ậ ố ơ ộ ỹ ẻ Trò ch i giúp tr c ng c và phát tri n k năng v n đ ng c a tr .
ượ ự ủ ơ Trò ch i thu hút đ ẻ c s chú ý và tham gia c a tr .
ự ủ ả ơ ớ Trò ch i ph i có s tham gia c a nhóm, l p.
ữ ữ ể ơ ọ
ự ẫ ẻ ể ộ
ổ ộ ầ ắ ẻ ế ị D a trên nh ng tiêu chí trên tôi quy t đ nh ch n nh ng trò ch i sau đ giúp tr ậ m u giáo bé 3 – 4 tu i phát tri n v n đ ng: “Dung dăng dung d ”, “Chi chi ậ ầ chành chành”, “L n c u vòng”, “T p t m vong” “C p cua”.
2.1.1 Khái ni m.ệ
ạ ộ ữ ơ i không có nh ng trò ch i riêng cho
ộ i này không m t dân t c nào l ấ ả ọ ẻ ề ầ ơ ể ẻ ở ế ớ Trên th gi tr em mình. B i vì t t c m i tr đ u c n ch i đ lên.
ẻ ư ượ ứ t Nam đã đ
ơ ơ
ế ệ ừ
ơ ng văn hóa dân t c. Và chúng ta khó mà tìm ra tác gi
ị ộ ờ ủ ượ c ngày tháng ra đ i c a chúng vì b i l
ừ ờ ầ ơ ầ ệ c đáp ng nhu c u ch i, nhu c u th i xa x a, tr em Vi Ngay t ề ượ ư ơ ủ ộ ậ c l u truy n v n đ ng c a mình qua trò ch i dân ch i, trò ch i dân gian đã đ ệ ư ộ ừ ế ệ vùng này sang vùng khác, nh m t hi n t th h này sang th h khác, t ả ủ ượ c a các trò ch i dân t ơ ở ẽ chúng ta “trò ch i gian và xác đ nh đ dân gian”
ệ ề ố ượ ề ỉ t Nam không ch nhi u v s l
ố ể ự ệ ơ
ơ ể ạ ể ẹ ị
ề ậ ộ ơ
ể ệ ể ả ề Trò ch i dân gian Vi ng mà còn phong phú v ơ th lo i, trong s đó có các trò ch i mang ý nghĩa rèn luy n th l c, làm cho c ơ th nhanh nh n, làm cho tay chân khéo léo nh p nhành, đó chính là các trò ch i ạ dân gian giúp phát tri n v n đ ng. Bên c nh đó cũng có nhi u trò ch i giúp phát tri n tình c m, trí tu
ạ ơ ộ
ề ừ ượ ả ộ
ữ ấ ế ệ ề ừ ế ệ
ườ ng c truy n t ượ ả th h này sang th h khác và luôn đ ơ ườ ả ầ ằ ơ ỏ ơ => Tóm l ra trong quá trình lao đ ng s n xu t, đ khác, truy n t ừ ớ ừ v i t ng lúc, t ng n i, nh m th a mãn nhu c u vui ch i, gi ạ i: Trò ch i dân gian là nh ng trò ch i mà nhân dân lao đ ng sáng t o ườ i i này sang ng ế ợ ể c c i bi n đ phù h p ủ i dân. i trí c a ng
ể ặ ơ ủ 2.1.2 Đ c đi m c a trò ch i dân gian
ơ ườ ả ấ i dân sáng tác ra trong quá trình s n xu t nên không
ể ơ Trò ch i dân gian do ng ả ủ th tìm ra ai là tác gi c a các trò ch i.
ơ ượ ộ ậ c sáng tác trong quá trình lao đ ng nên mang tính t p
ể Trò ch i dân gian đ th cao.
ơ ừ ế ệ ượ ệ ế ệ ừ c truy n mi ng t th h này sang th h khác, t vùng
ị ả ề Trò ch i dân gian đ ơ này sang vùng khác nên trò ch i dân gian mang tính d b n.
ề ề ộ Phong phú v n i dung và đ tài.
ế 2.1.3 Cách ti n hành.
ộ ườ ề ề ạ
ặ ậ ộ
ượ c ng ỗ t m i trò ch i l ố ậ
ơ ể ế ậ ượ ế ơ
ư ậ ể ừ
ơ ướ ả ắ c ti n ph i n m rõ đ ơ ừ ộ ờ i ca đ v a ch i v a đ c l ơ ơ Trò ch i dân gian đ i dân lao đ ng sáng t o ra, phong phú v đ tài, ơ ơ ạ ệ ộ n i dung và đ c bi i có m t cách ch i và lu t ch i khác nhau, ơ ượ ơ không trò ch i nào gi ng trò ch i nào. Chính vì v y đ ti n hành đ c trò ch i ạ ơ c cách ch i và lu t ch i. Bên c nh đó còn dân gian tr ấ ơ ẽ ở ọ ờ ọ i ca, nh v y trò ch i s tr nên h p h c thu c l ẫ d n, thu hút h n.
ơ ch c ngoài sân ho c t
ơ
ừ ủ ớ ủ ỏ ộ
ể ọ
ọ ơ
ắ ộ ố ượ ị ụ ả
ẩ ẻ ơ ỏ ị ạ ầ ẩ ể ổ ứ ở ọ ớ ặ ổ ứ ch c ngay trong l p h c, Trò ch i dân gian có th t ặ ể ơ ể ơ ớ ả ớ ố ượ ng đông ho c cũng có th ch i vì trò ch i dân gian có th ch i v i c l p s l ườ ề ố ệ ng, c a l p và đ i theo t ng nhóm nh nên tùy thu c vào đi u ki n c a tr ọ ỉ ợ ổ ứ ượ ị ẻ ch c cho phù h p. Không ch có h c ng tr tham gia mà ch n đ a đi m t t ứ ổ ể ị ơ ậ ữ ộ ờ ch c trò c đ a đi m t thu c l i ca, n m v ng cách ch i, lu t ch i, ch n đ ơ ơ ư ụ ơ ơ ch i mà m t s trò ch i còn đòi h i ph i chu n b d ng c ch i nh trò ch i ậ ầ “T p t m vong” thì c n chu n b h t cho tr ch i.
ắ ể ầ ể ự ể ổ ứ tin đ t ch c trò
ơ ặ ữ Khi n m v ng các đ c đi m và yêu c u trên thì ta có th t ẻ ch i dân gian cho tr .
ộ ố ấ ề ể ậ ộ ẻ ẫ ổ 2.2 M t s v n đ phát tri n v n đ ng cho tr m u giáo 3 – 4 tu i
2.2.1 Khái ni m ệ
ộ ạ ộ ậ
ể ủ ơ ể ườ ộ ơ ể ệ
ộ ạ ộ ơ ể ớ ạ ộ ự ệ ầ ấ ổ ậ V n đ ng là quá trình ho t đ ng, di chuy n c a c th . V n đ ng làm cho các ơ ắ c b p và toàn b c th ho t đ ng, do đó tăng c ng ho t đ ng c a h hô ườ ấ h p, h tu n hoàn, tăng c ủ ng s trao đ i ch t, giúp cho c th l n lên.
ủ ể ẻ ặ ậ ổ ộ 2.2.2 Đ c đi m v n đ ng c a tr 3 4 tu i
ằ ạ ằ đi b ng mũi chân, đ ng b ng 1 chân, đi xe đ p 3 bánh .
ắ ồ ứ i 9 kh i ch ng lên nhau. B t bóng.
ả Có kh năng ế ượ X p đ ẻ Tr có th t ớ ố c 6 t ể ự ặ ồ m c đ .
ẻ ả Tr có kh năng leo trèo
ể ữ ượ ẻ ồ ậ ộ Tr có th gi đ ỏ c 3 đ v t nh cùng m t lúc
ế m t cây bút chì màu ho c bút chì ộ ở ữ ủ ự ẻ ấ ậ ạ ỹ ủ ặ gi a các ngón tay c a t ngu ch ngo c trên gi y (k năng v n đ ng c a tr đã có s khéo
ể ữ ộ ẻ Tr đã có th gi ệ mình và vi léo)
ể ậ ẻ ặ Tr có th b t nút ho c tháo nút chai.
ầ ẻ ượ ự ỹ đã có đ
ủ ố ợ ẻ ạ ộ ằ ng thành. Tr
ự ướ ầ ố ơ ễ ậ c s cân b ng và ph i h p nhu n nhuy n các k năng v n ả ể lúc này đã có th đi b , ch y nh y, c chân dài h n, đi lên đi xu ng c u thang mà
ộ ơ ể ưở tin b ữ
ướ ữ c nh ng b ị tay v n. ổ ẻ ể ậ ặ ố ộ
ử ộ ư ả ơ
ộ ớ ự ậ ộ ể ự ầ ớ ệ ắ ổ
ạ ộ Tr ộ đ ng c a m t c th tr đánh đu, t ầ không c n gi ứ Cu i năm 4 tu i tr đã có th v n đ ng toàn thân, ho c làm các đ ng tác ph c ầ Các ngón tay c đ ng ch m h n so v i s v n đ ng ộ ậ ạ t p nh nh y dây, đá c u. ẽ ẻ ư toàn thân, nh ng ph n l n tr 4 tu i đã có th th c hi n các đ ng tác n n, v hay bóp m t cách thành th o.
ậ ả ứ ả ả ậ ằ ộ ỗ V n đ ng thô: Đ ng b ng 1 chân vài giây, nh y tai ch , nh y qua v t c n.
ậ ế ử ụ ẽ ẽ ượ ễ ộ V n đ ng tinh t : S d ng các ngón tay d dàng, thích v , v đ c vòng tròn.
ể ộ ẻ ự ộ ố ệ ư ặ làm m t s vi c nh m c
ể ầ ậ ẻ Đ giúp tr phát tri n v n đ ng thì ta nên cho tr t qu n áo…..
ế 2.2.3 Ti n hành
ượ ườ ạ ộ h c nh
ng đ ể ế c ti n hành trong các ho t đ ng trong ngày, trong các gi ể ấ ườ ả ờ ọ ng xuyên t ư ổ ứ ch c
ầ ể ơ ệ ẻ ể ậ ơ Th phát tri n th ch t, trong các trò ch i dân gian. C n ph i th ộ ề các trò ch i dân gian tr có đi u ki n đ phát tri n v n đ ng
ể ổ ứ ở ặ ớ Có th t ch c ọ trong ho c ngoài l p h c
ủ ẻ ế ể ể ặ ổ 2.3 Đ c đi m phát tri n tâm sinh lý c a tr 3 đ n 4 tu i
ộ ướ ế ổ ặ ớ ự tu i m u giáo bé (3 đ n 4) tu i có m t b ể c ngo t l n trong s phát tri n
ẫ Ở ổ tâm sinh lý.
ổ ự ạ ộ ự ạ
ủ ạ ơ ắ ầ ừ ạ ộ ể ừ đây ho t đ ng vui ch i tr
ớ ồ ậ
ủ ạ ủ ẻ ư ẻ ố ứ ờ ạ ộ ho t đ ng S thay đ i ho t đ ng ho t ch đ o: Đây chính là s chuy n t ơ ở ạ ộ ớ ồ ậ v i đ v t sang ho t đ ng vui ch i, và b t đ u t ạ ộ ạ ộ ủ ạ ạ thành ho t đông ch đ o c a tr , Ho t đ ng v i đ v t nguyên là ho t đ ng ch đ o c a tr nh ng gi ủ đã xu ng hàng th 2.
ề ả
ự ể ứ ở ầ ủ ự ẫ ứ ả ế ể
ổ ở ầ ế ớ c đâu là th gi
i khách quan và đâu là th gi ả ủ ệ ượ t đ ệ ẻ ư ẻ ủ
ắ Ở ổ tu i m u giáo bé (3 đ n 4 tu i) đây là S hình thành ý th c v b n thân. ề đi m kh i đ u c a s hình thành v ý th c b n thân. Vì là đi m kh i đ u cho ủ ế ớ i ch nên tr ch a phân bi ữ ố ư t đâu là ý mu n ch quan c a b n thân, đâu là nh ng quan, tr ch a phân bi ậ ệ . quy t c, lu t l
ấ ướ ướ ẫ c ngo t trong t
tu i m u giáo bé có b ệ ự
ặ ệ duy đó chính là s chuy n t ấ Ở ổ ừ duy t ể ướ ữ ộ ị ặ ớ c ngo t l n ệ bình di n bên ngoài vào bình di n ng bên
ậ ư duy : Xu t hi n b ể ư ư trong t ự ậ bên trong mà th c ch t đó là v n chuy n nh ng hành đ ng đ nh h ơ ế trong theo c ch nh p tâm
ư ắ ầ ự ủ ả
ủ ự ậ ộ ể ừ ư ự ầ ẻ ng đã có trong đ u, nghĩa là chuy n t ệ ữ duy c a tr đã b t đ u d a vào nh ng hình nh c a s v t và hi n duy tr c quan – hành đ ng sang t
ể ư ự ượ Quá trình t ượ t ki u t duy tr c quan – hình t ng.
ơ ệ ự ấ Ở ổ ộ ự ế ẫ ổ
ể ừ ộ
ầ ọ ộ ơ ộ
ả ả ộ tu i m u giáo bé có m t s bi n đ i can b n S xu t hi n đ ng c hành vi: hành vi b t phát sang hành vi mang tính xã trong hành vi đó chính là chuy n t ủ ề ộ ượ ọ c g i là hành vi mang tính nhân cách). V sau trong hành vi c a h i( hay còn đ ổ ế ự ơ ự ả ẻ tr có s bi n đ i quan tr ng đó là s n y sinh đ ng c , lúc đ u đ ng c còn ạ ờ ơ và m nh t đ n gi
ổ ớ ự ậ ẫ ủ ẻ l a tu i m u giáo, tâm sinh lý c a tr có s thay đ i l n, vì v y chúng ta
ổ ẻ ắ ị ơ ự ổ Ở ứ => ả ph i giúp tr b t k p v i s thay đ i đó .
ệ 3. Các bi n pháp.
ơ ở ể ệ : ự 3.1. C s đ xây d ng các bi n pháp
ượ ướ ứ ệ ề ầ ệ c các bi n pháp tr c tiên c n căn c và đi u ki n th c t ự ế ạ i t
ự ể Đ xây d ng đ ầ ườ ng m m non: các tr
ộ ổ ủ ố ượ ự ứ D a vào đ tu i c a đ i t ng nghiên c u.
ứ ự ế ủ ủ ừ ầ ị ng m m non, c a t ng đ a
c a các tr ợ ể ư ươ Căn c vào vào tình hình th c t ph ườ ệ ng đ đ a ra các bi n pháp cho phù h p.
ố ượ ẻ ự ể ự ệ ệ ể S l ị ng tr th c nghi m. đ a đi m đ th c hi n.
ể ị ổ ứ ươ ể ổ ứ ơ Đ a đi m t ơ ch c trò ch i và các ph ệ ng ti n đ t ch c trò ch i.
ể ậ ộ ơ ằ
ẻ ẫ ệ 3.2. Các bi n pháp s d ng trò ch i dân gian nh m phát tri n v n đ ng cho tr m u giáo 3 4 tu i ử ụ ổ ở ườ tr ầ ng M m non
ộ ờ ệ ẻ ạ 3.2.1 Bi n pháp 1:D y tr thu c l i ca
ụ ệ ử ụ * M c đích s d ng bi n pháp
ẻ ứ ơ Giúp tr h ng thú khi tham gia vào trò ch i.
ủ ẻ ổ ơ ộ ị Làm cho không khí c a bu i ch i vui v , nh n nh p.
ộ ờ ọ ố ừ ữ ẻ ể H c thu c l i ca giúp tr phát tri n ngôn ng , tăng thêm v n t .
ẻ ể ả ớ ư Giúp tr phát tri n kh năng ghi nh và t duy.
ế * Cách ti n hành
ể ằ ộ
ầ ể ế ạ ủ ơ
ẻ ọ ệ ủ ừ ộ
ườ ế ặ ồ
ơ ơ ể ướ ẻ Đ có th ti n hành trò ch i dân gian nh m giúp tr phát tri n đ ng tr c tiên ỉ ơ ộ ờ ẻ ờ i ca c a trò ch i vì khi ch i tr không bao gi ta c n d y tr đ c thu c l ch ơ ừ ậ ự ụ hùng h c th c hi n các v n đ ng c a mình mà chúng th ng v a ch i v a hát ọ ờ ồ ơ ho c đ c l i đ ng dao nào đó. Các bài đ ng dao đó khi n cho không khí ch i ị ộ ẻ vui v , nh n nh p h n.
ệ ẻ ộ ờ ẻ ọ ạ
ạ ọ ơ ờ ế
ờ ả ẻ ả ớ ờ
ọ ị
ả
ừ ạ ờ ộ ẽ ế i ca” này.Tôi s ti n hành d y tr h c thu c ạ ộ ế ọ ụ ể t h c c th nào c . D y ề tr tr . V i cách ẻ ẻ ẻ ế ơ ẻ ẽ ổ ứ ch c cho tr ch i trò ch i i ca mà tôi d y. T đây tôi s t
ớ V i bi n pháp “D y tr thu c l ọ ứ ờ l i ca m i lúc m i n i, ch không ch đ n m t ti ạ ộ ạ ộ trong ho t đ ng ngoài tr i, trong ho t đ ng chi u, trong gi ạ ư ậ ẽ ọ ơ ế ti n hành d y m i lúc, m i n i nh v y s giúp tr không b nhàm chán, tr ư ơ ạ ẽ ố ẻ ẽ ứ ọ i s là tr h c mà nh ch i nên tr s h ng thú và cu i cùng k t qu tôi thu l ơ ữ ộ ọ h c thu c nh ng l ờ i ca đó. theo các l
ợ ớ ứ ự ệ ọ ổ ơ 3.2.2 Bi n pháp 2: L a ch n các trò ch i dân gian phù h p v i l a tu i.
ẻ ế ả ị
ớ ẻ ẫ ứ ẻ ữ ả ả ơ
ổ ậ ầ ứ ủ ủ ơ ơ ẻ ậ ả ớ
ộ ầ ậ ầ ắ + V i tr m u giáo bé (3 – 4 tu i) kh năng chú ý có chú đ nh c a tr còn y u, ọ ậ nh n th c còn đ n gi n, vì v y c n ch n cho tr nh ng trò ch i đ n gi n, phù ẻ ư ợ h p v i kh năng và nh n th c c a tr nh : “Dung dăng dung d ”, “Nu na nu ố n ng”, “Chi chi chành chành”, “L n c u vòng”, “T p t m vong”, “C p cua”
ụ ệ ử ụ * M c đích s d ng bi n pháp:
ủ ẻ ẹ ể ậ ộ ộ Giúp tr phát tri n v n đ ng c a tay ngày m t khéo léo, nhanh nh n
ẻ ả ẻ ả ạ ơ T o cho tr c m giác vui v , tho i mái khi ch i
ẻ ể ơ ẻ ơ ễ c kh năng c a mình, tr có th ch i trò ch i 1 cách d
ủ ẻ ẽ ị ả ư ậ ượ ẻ Giúp tr phát huy đ dàng, tránh làm khó tr nh v y tr s b chán
ẻ ứ ơ Giúp tr h ng thú vào trò ch i.
ẻ ầ ữ ứ ẻ ể ể ả ổ Giúp tr phát tri n nh ng kh năng mà tr c n phát tri n trong l a tu i.
ủ ẻ ể ẹ ậ ộ ộ Giúp tr phát tri n v n đ ng c a tay ngày m t khéo léo, nhanh nh n.
ế * Cách ti n hành:
ơ ẻ Trò ch i “Dung dăng dung d ”
“Dung dăng dung dẻ
ắ ẻ ơ D t tr đi ch i
ớ ờ ỏ T i ng nhà tr i
ợ ạ ậ ạ L y c u l y m
ề Cho cháu v quê
Cho dê đi h c ọ
ở Cho cóc nhà
ơ ế Cho gà b i b p
Xì xà xì x pụ
ụ ấ ồ ố Ng i th p xu ng đ t”
ố ượ ơ ừ ẻ ẻ S l ng tr tham gia vào trò ch i t ế 5 đ n 7 tr
ơ ừ
ọ ờ ố ứ ẻ ẽ ầ ị c tay vung nh p nhàng theo l ừ ế ừ ư ế i ca.C nh th cho đ n t i ca, chân ấ t cu i cùng thì t
ơ ạ ế ụ ố ồ Cách ch i: Tr s c m tay nhau theo hàng ngang, v a đi v a đ c l ờ ướ b ả i ti p t c. c ng i xu ng và trò ch i l
ớ ẻ ậ ơ
ẻ ầ ọ ớ ố ượ i l p h c, không c n không gian quá l n tr cũng đã có th ơ ng tr tham gia ch i theo nhóm, chính vì v y trò ch i ể
ơ V i trò ch i này, s l này tôi s t ơ ượ ch i đ ẽ ổ ứ ạ ớ ch c t ơ c trò ch i này.
ộ ầ ơ Trò ch i “ L n c u vòng”
ộ ầ “ L n c u vòng
ướ ướ N c trong n ả c ch y
ườ ả Có cô m i b y
ị ườ Có ch m i ba
ị Hai ch em ta
ộ ầ L n ra c u vòng”
ừ i ca,
ệ ầ ế
i cùng xoay n a vòng, l ng quay vào nhau. Sau đó l
ẻ ộ ị ư ư ướ ế ừ ố ượ ử ố ạ cu i cùng thì xoay n a vòng ng i vung tay ra hai bên c
ử i ca nh tr ớ ơ ế ụ ặ ừ ọ ờ ố Cách ch iơ : T ng c p 2 tr m t, đ ng đ i di n c m tay nhau, v a đ c l ứ ặ ả ờ ừ i ca. Đ n cu i cùng thì c hai v a vung tay sang hai bên nh p nhành theo l ườ ng ị nh p nhàng theo l ạ ạ i, m t quay l l ờ c. Đ n t ứ ế i vào v i nhau. C th trò ch i ti p t c.
ắ ơ Trò ch i: “C p cua”
ắ “C p cua
B giỏ ỏ
Mang v ề
ấ N u canh”
ố ượ ơ ừ ẻ S l ng tr tham gia vào trò ch i t ổ 3 – 4 tu i
ỏ ơ ỗ ẻ
ạ ụ ả ề ẻ ố ế ỏ ủ ỗ ầ ượ ộ ầ
ắ ừ ỏ ỏ ự ỏ i ca v a đ a hi ngón tay tr ra c p t ng hòn s i vào gi
ỏ
ừ ư ộ ạ ổ ỏ ấ ượ ỏ
ườ ỏ
Cách ch i: M i tr có 10 hòn s i. Tr b c h t s i c a mình vào hai lòng bàn t m i em đi m t l n, hai bàn tay ch m l i và r i đ u ra sân. Sau đó l n l ẻ ừ đ ng cua. Tr v a tay úp vào nhau sao cho các ngón tay đan vào nhau làm gi ộ ỏ ứ ọ ọ ờ . C đ c m t đ c l ầ ắ ế ạ câu thì c p m t hòn s i, khi nào đ y tay thì đ s i sang bên c nh. N u khi ơ ỏ ị ạ ẻ ế ắ t. Đ n tr khác đi. Ch i c p s i b ch m vào hòn s i bên c nh thì m t l ỏ ơ ẽ ề ớ i khi hêt s i trên sân thì đém xem ai nhi u s i h n s là ng i tháng cho t cu c.ộ
ơ ố Trò ch i: “ Nu na nu n ng”
“Nu na nu n ngố
ằ ố Cái c ng n m trong
ằ Con ong n m ngoài
ủ ấ ậ C khoai ch m m t
ậ ậ ồ Ph t ng i ph t khóc
Con cóc nh y raả
Con gà ú ụ
ụ ổ Nhà m th i xôi
ấ Nhà tôi n u chè
ụ ố Te hè c ng r t”
ồ ẻ ẳ ỗ
ừ ẹ ậ ộ
ỗ ơ
ườ i ca, trong lúc đó m t em l y tay đ p nh vào chân t ng ng thì tay đ p vào m t chân. Yuwf cuoois cùng r vào chân ai thì ng ế ạ ọ ạ ờ ấ ả ề i ca cho đ n khi t ộ i l
ơ ế ụ ạ ừ ầ ơ ấ ả Cách ch i: Năm, sáu tr ng i sát nhau theo hàng ngang, chân du i th ng. T t c ứ ấ ọ ờ i, c cùng đ c l ườ ộ ừ m i m t t i ề ế ọ t c các chân đ u co v h t. đó co chân l Trò ch i ti p t c l ậ i. Đ c đi, đ c l d u. i t
ệ ộ ấ ả ẻ ơ 2.2.3 Bi n pháp 3: Đ ng viên t t c các tr tham gia vào trò ch i:
ụ ệ ủ * M c đích c a bi n pháp
ầ ỏ Th a mãn nhu c u ch i c a t ơ ủ ấ ả ẻ t c tr .
ố ượ ơ ẻ Trò ch i càng đông s l ng tr tham gia càng vui
ẻ ậ ẹ ộ ộ Giúp tr v n đ ng ngày m t nhanh nh , khéo léo.
ẻ ự ạ ồ ớ Giúp tr t tin, hòa đ ng cùng v i các b n.
ẻ ế ế ườ ỡ ẫ ị Giúp tr bi t đoàn k t,nh ng nh n, giúp đ l n nhau.
ế * Cách ti n hành:
ể ơ ớ ố ượ ẻ ơ ớ ạ
ng tr ch i không gi ẻ ầ i h n. yêu c u ầ ụ
ớ ế ẻ ơ ọ ơ ữ Ch n nh ng trò ch i có th ch i v i s l ấ ả ẻ ơ t t c tr trong l p tham gia vào trò ch i. Tr nào còn r t rè thì cô giáo c n ộ đ ng viên, khuy n khích tr tham gia vào trò ch i.
ố ượ ữ ơ ớ ẻ ổ ứ V i nh ng trò ch i có s l ng tr tham gia đông thì nên t ch c
ậ ế 4. K t lu n
ơ ấ ớ ể ủ ẻ
ơ ầ ỉ ố ớ ự ầ ơ
ậ ứ ẻ ộ
ơ ẻ ậ ẹ ạ
ộ ơ ượ ạ
ỏ ự ở ấ ơ
ẻ ậ
ế ế ớ ỡ ị t giúp đ , đoàn k t, nh
ọ Trò ch i dân gian có t m quan tr ng r t l n đ i v i s phát tri n c a tr . Trò ầ ẻ ỏ th a mãn nhu c u vui ch i,mà còn góp ph n ch i dân gian không ch giúp tr ậ ể nâng cao nh n th c, giúp phát tri n v n đ ng cho tr , giúp. Tham gia vào trò ch i dân gian giúp tr v n đ ng ngày càng khéo léo, ho t bát, nhanh nh n, ngày ộ c sáng t o trong quá trình lao đ ng càng tr nên khéo léo. Trò ch i dân gian đ ế ỡ ậ ả s n xu t chính vì v y các trò ch i dân gian luôn đòi h i s đoàn k t, giúp đ ẻ ế ế ơ t k t nhau . Vì v y khi cho tr tham gia vào trò ch i dân gian ta đã giúp tr bi ể ườ ợ h p v i nhau, bi ng nh n nhau đ hoàn thành trò ch i.ơ
ố ớ ự ệ
ậ ể ọ ậ ẻ ộ
ẻ ặ ể ổ ể ủ ạ ạ ể ế ế ườ ộ ng xuyên, có k ho ch đ phát huy t t là phát ơ ch c trò ch i ấ ố t nh t
ủ Chính vì có vai trò quan tr ng đ i v i s phát tri n c a tr , đ c bi ứ tri n v n đ ng cho tr vì v y chúng ta nên có k ho ch đ t ẻ ơ dân gian cho tr ch i m t cách th ơ vai trò c a trò ch i dân gian.
ệ ả Tài li u tham kh o
ẻ ụ ữ
ễ ễ ẻ ầ ế Trò ch i c a tr em (2000) NXB Ph N ế Tâm lý h c tr em l a tu i M m Non
ơ ủ ọ ọ ứ ơ ể ệ ơ ổ ố Tuy n ch n: Trò ch i, bài hát, th ca, truy n, câu đ
ươ ệ
[1] Nguy n Ánh Tuy t [2] Nguy n Ánh Tuy t [3] TS Lê Thu H ng ụ NXB Giáo D c Vi t Nam [4] www.text.123doc.org
Ề
ộ ố ươ ủ ề Ch đ : M t s ph GIÁO ÁN Ạ Ộ HO T Đ NG CHI U ệ ng ti n giao thông
ề ắ ớ ớ ơ Đ tài: Làm quen v i trò ch i m i “C p cua”
ố ượ ẻ ổ Đ i t ng: Tr 3 – 4 tu i (MG Bé D)
ờ Th i gian: 40 – 45 phút
ạ Ngày so n: 18/04/2016
ườ ễ ạ Ng i so n: Nguy n Hà Ly
ụ I. M c tiêu:
ứ ế 1. Ki n th c
ẻ ế ơ ớ Tr bi t tên trò ch i m i.
ẻ ế ằ ắ Tr bi ờ t cách c m hoa, thay hoa b ng c .
ỹ 2. K năng
ủ ị ệ ớ ỹ Rèn luy n k năng chú ý và ghi nh có ch đ nh.
ự ụ ụ ỹ ế ỹ Rèn k năng t ẻ ph c v , k năng giao ti p cho tr .
3. Giáo d cụ
ẻ ộ ố ậ ụ ả ơ Giáo d c tr m t s lu t giao thông đ n gi n.
ứ ụ ẻ ả ấ ỉ Giáo d c tr có ý th c khi tham gia giao thông ph i ch p hành nghiêm ch nh
ậ ệ lu t l an toàn giao thông.
ạ ộ ẻ ứ Tr h ng thú tham gia các ho t đ ng cùng cô.
ẩ ị II. Chu n b :
ả ầ ề ố Bài hát “C tu n đ u ngoan”, “Em đi qua ngã t ư ườ đ ọ ề ng ph ”. “Đi h c v ”
ế ờ Hoa, c , phi u bé ngoan
ở ồ Các đ dùng các góc
ế III. Cách ti n hành:
ạ ộ ủ ẻ Ho t đ ng c a tr
ạ ộ ạ ộ Ổ ị ứ *Ho t đ ng 1: n đ nh t ủ Ho t đ ng c a cô ổ ứ ch c, gây h ng
thú
ề ẻ ả ầ Tr hát “C tu n đ u ngoan” ấ ả ớ Cô xin chào t t c các con, cô xin gi i
thi u…ệ
ẻ ắ Tr chú ý l ng nge ờ ả ầ Bây gi các con cùng cô hát bài hát “C tu n
ề đ u ngoan” nhé!
ơ ề ẽ ổ Các con i! Bu i chi u hôm nay cô s cho các
ớ ộ ơ ơ con làm quen m t trò ch i m i. Đó là trò ch i
ị ắ ắ “B t m t b t dê”
ạ ộ ộ *Ho t đ ng 2: N i dung
ướ ẫ ơ ớ 1. H ng d n trò ch i m i
ẻ ắ Tr chú ý l ng nghe ể ơ ượ ắ ơ Đ ch i đ c trò ch i “C p cua” thì các con
ắ ơ chú ý l ng nghe cô nêu cách ch i nha
ỗ ẻ ơ ỏ Cách ch i: ơ Cách ch i: M i tr có 10 hòn s i.
ẻ ố ế ỏ ủ Tr b c h t s i c a mình vào hai lòng bàn tay
ạ ả ề ầ ượ ụ ch m l i và r i đ u ra sân. Sau đó l n l t
ộ ầ ỗ m i em đi m t l n, hai bàn tay úp vào nhau sao
ỏ ự cho các ngón tay đan vào nhau làm gi đ ng
ẻ ừ ọ ờ ừ ư cua. Tr v a đ c l i ca v a đ a hi ngón tay tr ỏ
ắ ừ ỏ ỏ ứ ọ ộ ra c p t ng hòn s i vào gi . C đ c m t câu
ẻ ơ Tr tham gia trò ch i ổ ỏ ắ ầ ộ ỏ thì c p m t hòn s i, khi nào đ y tay thì đ s i
ắ ỏ ị ạ ế ạ sang bên c nh. N u khi c p s i b ch m vào
ấ ượ ỏ ế ạ hòn s i bên c nh thì m t l ẻ t. Đ n tr khác đi.
ơ ớ ỏ Ch i cho t i khi hêt s i trên sân thì đém xem ai
ườ ộ ề ỏ ơ ẽ nhi u s i h n s là ng i tháng cu c.
ư ể ẻ ề ơ Các con đã hi u ch a? Tr v góc ch i yêu thích
ổ ứ ẻ ơ ầ T ch c cho tr ch i 2 – 3 l n.
ơ ự 2. Ch i t do
ơ ấ ấ ỏ ồ Hôm nay cô th y các con ch i r t là gi i r i
ờ ẽ ượ ơ ự ấ đ y! Bây gi cô s cho các con đ c ch i t
ở ơ do các góc ch i.
ẻ ồ ọ Tr thu d n đ dùng ề ờ ẹ Cô m i các con đi nh nhàng v các góc mà
mình yêu thích nào.
ẻ ắ Tr chú ý l ng nghe ề ượ ơ Khi v các góc ch i các con không đ c tranh
ồ ơ ủ ồ ơ dành đ ch i c a nhau, không ném đ ch i…
ẻ ướ ẫ ơ Cô bao quát tr , h ẻ ơ ng d n tr ch i ( Ch i
15 phút)
ồ ơ ẻ ọ Cho tr thu d n đ ch i.
ươ 3. Nêu g ắ ng, c m hoa
ẻ ắ Tr lên c m hoa ấ ừ ồ ọ ấ Cô th y v a r i các con h c r t là ngoan, cô
ả ớ ạ C l p khen b n ả ớ ặ ệ ổ ậ ề khen c l p nào. Đ c bi t n i b t trong chi u
ư ạ ươ ươ nay có b n Gia H ng, Thu Ph ng, Ph ng
ậ ư ả Trang, Th o Uyên, Nh t H ng, Anh Hùng,
ẻ ự ệ Tr th c hi n ạ ứ ọ Quang Vinh, Ng c Linh. Các b n x ng đáng
ượ ể ề ậ đ ắ c nh n hoa đ lên c m trong chi u nay.
ắ ờ Cô m i các con lên c m hoa nào.
ả ớ ươ C l p tuyên d ạ ng các b n nào.
ệ 4. V sinh
ờ ờ ổ ỏ ắ ử ướ Bây gi cô m i t th tr ng đi r a tay tr c
ờ ầ ượ ừ ổ ử ử nhé! Cô m i l n l t t ng t đi r a tay, r a tay 3 hoa
ặ ạ ử ẻ ằ b ng xà phòng. Cô r a giúp tr , lau m t s ch
ẻ ẽ s cho tr . Tr tr l ẻ ả ờ i
ổ ự ệ ướ ổ Khi 1 t th c hi n tr c, thì 2 t còn l ạ ở i
ẻ ạ ớ ở trong l p và cô m nh c cho tr nghe.
ổ ự ừ T ng t ệ th c hi n 5. Bình cờ
ơ ấ ố ượ Các con i! Cô đ các con m y hoa thì đ c
Th 6ứ ờ ắ c m c các con?
ủ ổ ả Các con nhìn trên b ng bé ngoan c a t chim
ẻ ắ Tr chú ý l ng nghe ạ ỉ non nha,b n nào có 3 hoa nh ?
ậ ượ ẽ ạ ở B n nào có 3 hoa tr lên s nh n đ c 1 lá
c .ờ
ẻ ắ Tr chú ý l ng nghe ừ ổ ằ Cho t ng t ờ lên thay hoa b ng c .
ặ ế 6. T ng phi u bé ngoan
ơ ứ ấ Các con ỉ i! Hôm nay là th m y nh ?
Tr tr l ẻ ả ờ i ứ ồ ố Đúng r i! hôm nay là ngày th 6, là ngày cu i
ề ấ ầ ấ ọ tu n đ y. Chi u hôm nay cô th y các con h c
ờ ẽ ượ ấ r t là ngoan, gi cô s cho các con đ ậ c nh n
ằ ờ bé ngoan b ng cách thay c nhé!
Tr tr l ẻ ả ờ i ạ ượ ờ ở ẽ ượ Và b n nào đ c 3 c tr lên s đ ậ c nh n 1
ớ ư bé ngoan, các con nh ch a nào.
ừ ậ ổ *Nh n xét t ng t
ướ ổ ỏ ắ ầ Tr c tiên là t th tr ng nào, trong tu n
ạ ấ ậ ọ ế ừ v a qua các con nh n th y các b n h c th
nào?
ộ ươ Cô đ ng viên, tuyên d ng và phát bé ngoan.
ế ổ ế ồ ẻ ắ Ti p theo đ n t hoa h ng. Tr chú ý l ng nghe
ầ ừ ậ ấ Trong tu n v a qua các con nh n th y các
ế ọ ạ b n h c th nào?
ộ ươ ẻ Cô đ ng viên, tuyên d ng và phát bé ngoan. ọ ề Tr hát “Đi h c v ”
ố ổ Và cu i cùng là t chim non.
ầ ừ ậ ấ Trong tu n v a qua các con nh n th y các
ế ọ ạ b n h c th nào?
ộ ươ Cô đ ng viên, tuyên d ng và phát bé ngoan.
ả ớ ầ ọ > Cô khen c l p mình nào. Trong tu n h c
ố ắ ề ả ơ ớ m i các con ph i ngoan h n, c g ng nhi u
ơ ữ h n n a nhé!
ẻ ọ ề + Cho tr hát “Đi h c v ”
ạ ộ ế * Ho t đ ng 3: K t thúc
ả ẻ ệ V sinh, tr tr
Giáo án
ạ ộ ờ Ho t đ ng ngoài tr i
ủ ể ự ậ Ch đi m: Th c v t
ạ ộ ờ ề Đ tài: Ho t đ ng ngoài tr i:
ạ ộ ủ Ho t đ ng có ch đích: Quan sát cây su hào
ả Trò ch i v n đ ng ơ ậ ộ : Nh y lò cò
ơ ự ẻ ơ ớ ồ ơ ơ ẻ Ch i t do: Tr ch i v i đ ch i và trò ch i mà tr thích
ố ượ Đ i t ổ ng: 3 – 4 tu i
ờ Th i gian : 20 25 phút
ườ ễ ạ Ng i so n : Nguy n Hà Ly
ạ Ngày so n: 18/04/2016
ụ I. M c tiêu
ẻ ế ượ ể ặ ợ t đ ấ ạ ủ c tên, đ c đi m, c u t o c a cây su hào và l ủ i ích c a cây su
Tr bi hào.
ỏ ủ ư ễ ể ạ ạ ạ i đ c các câu h i c a cô đ a ra,di n đ t m ch l c, phát tri n
ẻ ả ờ ượ Tr tr l ả ẻ kh năng quan sát, phán đoán cho tr …
ẻ ế ệ ả
Tr bi
t yêu quý, b o v và chăm sóc cây …
ẻ ế ơ ượ ơ
Tr bi
ơ t tên trò ch i và ch i đ c trò ch i
ị II. Chu n bẩ
ể ị ườ ẽ ạ
Đ a đi m: v
n sau s ch s , thoáng mát, an toàn
ồ Đ dùng
ườ + V n rau
ắ ấ + X c xô, bóng, ph n…
ế III .Ti n hành
ạ ộ ủ ạ ộ ủ ẻ Ho t đ ng c a cô Ho t đ ng c a tr
ẻ ạ ầ Tr l i g n cô.
ờ ờ ồ ạ ho t
ồ ẻ ắ Tr l ng nghe ả
ư ế ơ ơ ả Tr tr l ẻ ả ờ i ớ ẹ ẽ
ượ ạ
ấ ị
ẻ ướ ặ c khi ra sân 1.D n dò tr tr ạ ộ ế ờ ờ đã đ n gi Bây gi ho t đ ng ngoài tr i r i! ớ ơ ạ ầ i g n đây v i cô nào Gi Các con i l ẽ ờ ộ đ ng ngoài tr i ngày hôm nay cô s cho các con ườ quan sát v n rau, quan sát cây su hào, r i sau ơ ẽ ượ đó s đ c ch i trò ch i nh y lò cò. Khi ra sân ch i thì các con ph i nh th nào? =>Khi ra sân các con nh đi nh , nói kh , ẩ c chen l n xô đ y, không ch y ra không đ ự . ngoài khu v c quy đ nh Các con hãy cùng đi theo cô nào!
ườ n
ẻ ắ Tr l ng nghe ơ ườ n rau
ố ế ẻ ả ờ Tr tr l i ồ
ậ ướ
ồ ầ ặ c m t ố
ể ả ẻ ậ Tr dùng tay đ c m nh n
ủ ể ế ượ t đ
ư ế ắ ủ
ả ẻ ả ờ Tr tr l i ờ c t n tay s vào lá cây r i.V y
ế ả ờ i cho cô bi ậ ồ t lá cây su ẻ ỗ Tr v tay
ấ ả ớ i cô khen c l p!
ớ Ở ầ g n lá su hào có gì đây các con? (Cành) ẻ ả ờ Tr tr l i
ướ ố i cành lá ẻ ả ờ Tr tr l i
ủ ấ ồ ẻ ắ Tr l ng nghe ủ ờ ? C su hào có màu gì các con? Bây gi
ố ờ ủ ỏ ơ ế ủ ạ t c su hào đem l i
ữ c ăn nh ng món ăn
ồ ượ ẻ ắ Tr l ng nghe
ỏ ấ
ề
ố ớ ậ ả
ư ế ả ụ ẻ ắ Tr l ng nghe ế ủ
ả t b o v và
ặ
ượ ắ ủ ạ ộ 2. Ho t đ ng có ch đích: Tham quan v rau su hào. ẻ ạ Cho tr d o ch i tham quan v ạ i đây cùng cô nào! Các con l Đ các con bi t đây là cây gì? À đúng r i! Đây chính là cây su hào đó các con ề à! Ai có nh n xét gì v cây su hào tr ủ c a chúng ta nào?( g m có 3 ph n: lá, cu ng và ủ c (thân) Đây là gì? (lá). Lá có màu gì? c lá c a su hào nh th nào thì các Đ bi ờ con hãy dùng đôi bàn tay xinh x n c a mình, s ậ và c m nh n xem nhé ượ ậ Các con đã đ ạ b n nào nhanh tay tr l ư ế hào nh th nào? ỏ L p mình r t gi ư ế Cành lá su hào nh th nào? Có màu gì? ờ các con hay nhìn xu ng d Bây gi xem còn có gì? Đúng r i đây chính là c su hào đ y các con ạ các con có mu n s c su hào không? ậ i h n cho cô bi V y ai gi ợ i ích gì cho chúng ta nào? l ượ ạ ớ L p mình b n nào đã đ ừ ủ ỉ làm t c su hào r i nh ? ể ế ế ủ c dùng đ ch bi n thành => C su hào đ ấ ỏ ư các món nh : su hào xào t i,canh su hào n u ứ ổ ưỡ ng cho s c kh e đ y. Các tôm… ăn b d ượ ấ ừ ậ c n u t con hãy ăn th t nhi u các món đ su hào nhé V y chúng ta ph i nh th nào đ i v i cây? ệ ẻ Giáo d c tr chăm sóc, b o v cây:Cây su hào ườ ạ i b n thân thi và các loài cây khác là ng t c a ệ ế ả ậ chúng ta vì v y các con ph i bi ả ướ i chăm sóc cho cây, hàng ngày các con ph i t ổ ỏ ệ ướ c, bón phân cho cây, nh c và đ c bi n t là ể ẻ c ng t lá b cành đ cây mãi xanh t không đ ố t
ớ ớ ư ấ ả ớ i, hoan hô c l p mình nào.
ẻ ắ Tr l ng nghe ị ộ
ơ ẵ ư
ơ ẽ
ủ ẻ ự ệ Tr th c hi n
ậ ả ơ
ộ ẽ c đ i đó s dành
ả ế
ẻ
ươ ng. ẻ ắ Tr l ng nghe do
ườ ề ồ ng c a chúng ta có r t nhi u đ
ẩ
ấ ị ộ ố ồ ơ ờ ơ ư các con hãy đ n
ọ
ươ ệ
ể ử ẻ ố ẻ ắ Tr l ng nghe ạ
ạ ầ
i! L i g n đây v i cô nào! Ngày hôm ỏ
ẽ ướ ạ ơ ấ i, ch i r t là ả ớ ồ ọ các con hãy cùng nhau thu d n đ ớ c khi vào l p
các con nh ch a nào. ỏ L p mình r t là gi ả ơ ậ ộ 3. Trò ch i v n đ ng: “Nh y lò cò” ơ ấ ờ cô có m t trò ch i r t là thú v .Các Và bây gi con đã s n sàng tham gia vào trò ch i ch a nào? ớ Cách ch i: Cô s chia l p mình thành 2 hàng, ấ ầ và ác con hãy dùng tay c m l y 1 chân c a mình ạ ằ lên và nh y b ng chân còn l i ắ ầ Lu t ch i Khi cô hô b t đ u thì các con hãy ề ề ướ ộ nh y v đích, đ i nào v tr ắ chi n th ng ẻ ơ ầ Cho tr ch i 12 l n và chú ý bao quát tr ậ Cô nh n xét tuyên d ơ ự ạ ộ 4. Ho t đ ng ch i t ủ Trên sân tr ch i, và cô cũng đã chu n b m t s đ ch i ế ấ nh bóng, ph n, lá… Bây gi ự ồ l a ch n đ mà các con thích đi nào. ẻ ơ ự ế ẻ ơ Cho tr ch i. Cô khuy n khích tr ch i, t ạ ồ ơ ộ ọ ng ti n ho t ch n n i dung và đ ch i, ph đ ng…ộ Cô bao quát tr , theo dõi đ x lý tình hu ng ẻ ề ả x y ra và đ phòng tai n n cho tr . ế 5. K t thúc ơ ớ Các con ấ ấ ớ nay cô th y l p mình r t là gi ộ ngoan. M t tràng pháo tay dành cho c l p mình ờ nào.Bây gi ử dùng và r a tay chân s ch s tr nhé