intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm mẫu giáo: Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ mầm non ở lứa tuổi 5 – 6 tuổi

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

42
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tách cực" do Bộ giáo dục - Đào tạo phát động. Làm giàu vốn sống và kinh nghiệm cho trẻ, giúp trẻ nhớ tên các trò chơi, biết được cách chơi và luật chơi của những trò chơi dân gian, giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ có chủ đích và khả năng tưởng tượng trong các hoạt động .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm mẫu giáo: Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ mầm non ở lứa tuổi 5 – 6 tuổi

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài. Di sản văn hoá truyền thống Việt Nam nói chung huyện Lệ thủy nói riêng  có nhiều loại hình khác nhau, trong đó có thể nói, trò chơi dân gian cũng là một di  sản văn hoá quý báu của dân tộc. Nó được kết tinh từ quá trình lao động và sinh  hoạt của người Việt xưa, trong đó tích tụ  cả  trí tuệ  và  cả  niềm vui sống của   biết bao thế hệ. Đặc biệt đối với trẻ em, trò chơi dân gian đã mang lại cho thế  giới trẻ  thơ  nhiều điều thú vị  và bổ  ích, thể  hiện nhu cầu giải trí, vui chơi,  quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn bè. Đồng thời nó làm cho thế  giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở hơn, làm giàu nguồn tình cảm và trí  tuệ cho các em; tuổi thơ của các em sẽ có những kỉ niệm quý báu mà không bao  giờ bị lãng quên trong suốt cuộc đời. Với những chức năng đặc biệt ấy, trò chơi  dân gian rất cần thiết được giữ gìn, lưu truyền và các em chính là những người   gìn giữ những di sản quý báu ấy của dân tộc. Chính vì vậy, trò chơi dân gian rất  cần thiết được lựa chọn, giới thiệu trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ.       Như chúng ta đã biết ở lứa tuổi mẫu giáo Trẻ em không chỉ cần được chăm   sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ  cần phải được thoả  mãn   nhu cầu vui chơi, vui chơi là hoạt động chủ  đạo của trẻ. Thông qua hoạt động  vui chơi, trẻ  phát triển trí tuệ, thể  chất, tình cảm quan hệ  xã hội, qua đó nhằm   phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Trẻ  mầm non “Học mà chơi, chơi mà  học”, cuộc sống của trẻ không thể thiếu những trò chơi, chính nhờ  các trò chơi   mà cuộc sống của trẻ  phong phú hơn, trẻ  học được nhiều điều thông qua các   cuộc chơi. Trong xã hội hiện nay, một xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có  rất nhiều các trò chơi hiện đại đến với trẻ  thơ, chúng ta không thể  phủ  định  rằng các trò chơi  ấy không kích thích trí tuệ  của trẻ  phát triển, nhưng chính sự  hiện đại  ấy đã làm cho xã hội phức tạp của người lớn len lỏi trong tâm trí của  các em, các em thiếu đi sự  hồn nhiên, trong sáng của trẻ  thơ. Vì vậy việc đưa   1
  2. các em trở về với sự hồn nhiên trong sáng của mình, đưa trẻ  về  nguồn với các  trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết. Trò chơi dân gian không chỉ  chắp  cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ  phát triển tư  duy, sáng tạo, mà còn giúp các em   hiểu về  tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước.   Trò chơi dân gian  không đơn thuần là một trò chơi của trẻ  con mà nó chứa đựng cả  nền văn hoá   dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc.   Bản thân tôi đã sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất mà tôi đang công tác.  Chính vì vậy, những trò chơi dân gian của trẻ con đã gắn bó với tôi trong suốt  một thời gian dài. Tôi rất thích các trò chơi dân gian Việt Nam và sưu tầm được  rất nhiều trò chơi dân gian thú vị và đặc sắc, phù hợp với trẻ Mầm non. Được trải  qua nhiều năm công tác, tôi thấy rằng giáo viên cần phải có hiểu biết và vốn kiến  thức phong phú về các trò chơi dân gian thì mới có thể tổ chức được những trò chơi  một cách hiệu quả mang lại hứng thú cho trẻ. Từ những cơ sở nêu trên bản thân là một giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi thấy sự cần thiết phải tìm ra những giải pháp  tốt nhất để để có thể tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ Mầm non đạt hiệu quả cao.  Vì lẽ  đó tôi đó mạnh dạn chọn đề  tài “Một số  biện pháp tổ  chức trò chơi dân   gian  cho trẻ mầm non ở lứa tuổi 5 – 6 tuổi”. 1.2. Điểm mới của đề tài. Đề tài “Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ mầm non ở   lứa tuổi 5 – 6 tuổi” đã mang lại nhiều tác dụng cho trẻ như: Góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân  thiện ­ Học sinh tách cực" do Bộ giáo dục ­ Đào tạo phát động. Làm giàu vốn sống và kinh nghiệm cho trẻ, giúp trẻ  nhớ  tên các trò chơi,  biết được cách chơi và luật chơi của những trò chơi dân gian, giúp trẻ phát triển   khả năng ghi nhớ có chủ đích và khả năng tưởng tượng trong các hoạt động . 2
  3.  Qua việc tổ  chức các trò chơi với mong muốn trẻ biết yêu quý, bảo vệ,  gìn giữ các trò chơi dân gian một nét đẹp văn hóa của dân tộc . 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài.  Việc tổ chức cho trẻ trò chơi dân gian cho trẻ 5­6 tuổi là hết sức cần thiết   và quan trọng.  Phạm vi tôi nghiên cứu đề tài này là trong trường mầm non, tích  lũy, áp dụng và tôi đang tiến hành nghiên cứu, tích lũy, áp dụng đối với trẻ 5 ­ 6  tuổi tại đơn vị tôi đang công tác.  2. PHẦN NỘI DUNG  2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu. Bản thân nhận thấy được sự  cần thiết  của trò ch ̣ ơi dân gian trong quá  trình giáo dục trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi,  tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển   nhân cách toàn diện  ở  trẻ  mầm non. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giáo  viên vẫn chưa có ý thức cải thiện những khó khăn. Cụ  thể: trong thực tế  từ  nhiều năm qua trẻ chỉ hay chơi những trò chơi quen thuộc, lặp đi lặp lại nhiều   lần nên dễ nhàm chán. Đa số các em còn rụt rè, thiếu tự tin và không thích tham   gia vào các hoạt động tập thể. Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém. Trẻ  dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh chóng tự  rút ra khỏi trò chơi nếu nó  không còn hứng thú. Kĩ năng làm việc theo nhóm còn hạn chế, khả năng ứng xử  trước các tình huống không linh hoạt. Trẻ Mầm non thường rất mạnh dạn, tự tin, thông minh, thích tham gia vào  các trò chơi, đặc biệt là các trò chơi dân gian. Tuy nhiên, khả năng chú ý có chủ  định của trẻ còn kém. Trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh chóng tự  rút ra khỏi trò chơi khi trẻ không còn hứng thú. Việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ đòi hỏi phải có sự linh hoạt và   tính sáng tạo cao. Mức độ  khó hay dễ  của các trò chơi không giống nhau. Có   những trò chơi vô cùng đơn giản nhưng cũng có những trò chơi phức tạp, đòi hỏi  người chơi phải tư duy trong quá trình chơi. 3
  4. Thời gian tổ chức cho trẻ chơi rất hạn hẹp vì một trò chơi không thể diễn  ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ  mà chủ  yếu chỉ  được lồng ghép và tích  hợp vào các hoạt động khác  Trong mỗi lớp thường có những trẻ  còn rụt rè, nhút nhát, thiếu tự  tin và  không thích tham gia vào các hoạt động tập thể. Chính vì những lý do trên mà việc tổ  chức các trò chơi dân gian cho trẻ  Mầm non ở các trường Mầm non nói chung và trường Mầm non nơi tôi công tác   nói riêng chưa thực sự mang lại kết quả như mong muốn.   Năm học 2019 – 2020 được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu nhà trường tôi  được phân công dạy lớp mẫu giáo 5­ 6 tuổi, tổng số trẻ trong lớp 40 cháu trong   đó có 19 bạn nam và 21 bạn nữ  trong quá trình thực hiện đề  tài này tôi gặp  những thuận lợi, khó khăn sau:           *  Thuận lơi:    ­  Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ­ Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tận tình của Ban giám hiệu nhà trường; sự  đoàn kết, nhất trí giữa Ban giám hiệu và giáo viên và giữa đội ngũ giáo viên với   nhau. Thường xuyên tổ  chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp  vụ cho giáo viên. ­ Năm học 2019­ 2020  tôi được BGH phân công phụ trách lớp mẫu giáo lớn  gồm 40 cháu, cơ  sở  vật chất của trường phục vụ cho việc dạy và học tập khá   đầy đủ. ­ Lớp học tôi được bố trí các góc chơi, đồ chơi cho trẻ hoạt động được sắp  xếp gọn gàng, hài hòa, trẻ  dễ  lấy và dễ  cất, thường xuyên được vệ  sinh, thay   đổi và trang trí tạo môi trường phù hợp theo nội dung và yêu cầu của từng chủ  đề. ­ Đa số phụ huynh  nhiệt tình, quan tâm về việc học của con em mình. ­ Bản thân qua công tác nhiều năm đã nắm vững kiến thức chuyên môn về  chăm sóc giáo dục trẻ, tôi luôn luôn học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, tìm tòi và   4
  5. nghiên cứu sách báo, tạp chí...làm đồ  chơi và dụng cụ  dạy học đủ  số  lượng và  chất lượng, đảm bảo về mặt thẩm mỹ, an toàn cho trẻ để giúp cho việc dạy và   học. *  Khó khăn: ­ Với yêu cầu tổ chức cho trẻ hoạt động trong chương trình CSGDMN hiện   nay lấy trẻ làm trung tâm, các cháu phải tự giác phát huy tính tích cực chủ động  sáng tạo của mình, để  đáp  ứng việc tổ  chức cho trẻ  hoạt động theo đúng yêu   cầu, chỉ đạo của Ngành và đúng với ý nghĩa vai trò chủ  đạo của các hoạt động   của trẻ thì  ở lớp tôi số lượng đáp ứng còn thấp. ­ Trường đóng trên địa bàn xã có dân cư đông và rộng, khu v ực trường chưa  có bóng mát, góc chơi vận động, vườn cổ tích chưa hoàn thiện. Cha mẹ các cháu  chủ  yếu làm nghề  nông nên thời gian chăm sóc con mình còn ít, nhận thức của  phụ huynh không đồng đều, một số phụ huynh còn xem nhẹ việc chăm sóc, giáo  dục con em. ­ Qua các hoạt động ở lớp, tôi nhận thấy các cháu chưa phát huy được tính  tích cực chủ động, sáng tạo của mình còn rập khuôn, có thói quen thụ động và ỷ  lại,  Khi xây dựng đề  tài này tôi đã tìm hiểu khả  năng nhận biết của trẻ  qua   khảo sát  một số tiêu chí của trẻ về các trò chơi dân gian như sau :    Tổng số học sinh trong lớp là: 40 cháu                      Các tiêu chí Số   trẻ  Tỷ   lệ   đạt  đạt được Ham thích, hứng thú với tròchơi dân gian  17/40 42,5 % Trẻ thuộc lời đồng dao, biết cách chơi đúng luật 14/40 35 % Mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động  13/40        32,5 % Thể hiện tinh thần đoàn kết  18/40 45% Biết tự tổ chức trò chơi  15/40 37,7 %% Sáng tạo trong khi chơi trò chơi  12/40 30 % * Một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến thực trạng trên: 5
  6.    Số  trẻ  trong lớp quá đông nên giáo viên chưa quan tâm được đầy đủ  đến  từng trẻ, chưa xây dựng được kế hoạch tổ chức cho trẻ vui chơi một cách khoa  học và kỹ lưỡng.    Do cơ  sở vật chất còn h ̣ ạn chế, diện tích lớp học nhỏ. Các đồ  dùng đồ  chơi   cũ, thiếu và không gây được hứng thú cho trẻ chơi.    Cô giáo chưa chủ  động tìm ki ́ ếm các trò chơi, vẫn chỉ  hạn chế   ở  những trò ̣   chơi có sẵn trong chương trình nên khi tổ  chức các trò ch ̣ ơi dân gian bị  lặp lại,   thiếu sự đổi mới khiến trẻ không tập trung, thấy nhàm chán.  Cách tổ chức của cô giáo chưa thực sự gây hứng thú, lôi cuốn trẻ. 2.2. Các giải pháp: * Giải pháp 1: Sưu tầm  và chọn lọc các trò chơi phù hợp với học sinh lớp   lớn  Như  chúng ta đã biết trò chơi dân gian Việt Nam  rất phong phú, đa dạng  nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ . Vì thế, giáo viên nên có sự  cân nhắc lựa chọn cho phù hợp nếu không sẽ  không đạt hiệu quả, phản tác  dụng  giáo dục. Ngoài vốn hiểu biết sẵn có tôi tìm hiểu thêm trên mạng. Trong  sách báo, cẩm nang  100 trò chơi dân gian Việt Nam. Khi lựa chọn các trò chơi   dân gian cho trẻ Mẫu giáo lớn, tôi thực hiện theo các tiêu chí sau:  ­Trò chơi không quá đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp. ­ Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ chơi dễ kiếm, dễ tìm. ­ Giúp củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động, kỹ năng cho trẻ. ­ Gây được hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ. ­ Có sự tham gia của tập thể lớp hoặc nhóm trẻ trong lớp. Từ những tiêu chí trên, tôi đã lựa chọn, phân loại các trò chơi cho trẻ lớp   Mẫu giáo lớn:  Trò chơi luyện tinh mắt dẻo chân  Trồng   nụ   trồng   hoa,   nhảy   lò   cò,  nhảy dây, đá cầu, bắn bi, nu na nu  nống, ném vòng cổ chai. 6
  7. Trò chơi luyện sự phán đoání tính toán  Ô ăn quan, cờ  gánh, chơi chuyền, ném  chính xác  còn... Trò   chơi   phát   hiện   sự   nhanh   nhẹn,  Kéo   co,   rồng   rắn   lên   mây,   cướp   cờ,  khéo léo phát huy tinh thần tập thể  dệt vải, mèo đuổi chuột… Trò chơi rèn luyện  sự phán đoán thính  Bịt mắt bắt dê, bỏ khăn, trốn tìm. tai   * Giải pháp 2: Tổ chức trò chơi phù hợp với từng hoạt động:     Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì thế,   hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động chung được tổ  chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ  được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát triển thể  chất; hay như ở hoạt động góc trẻ lại được mở rộng thêm về kinh nghiệm sống  và kỹ  năng chơi theo nhóm. Chính vì vậy, là giáo viên dạy trẻ  lớp 5­6 tuổi tôi   cần chú ý lự chọn và tổ chức các trò chơi dân gian là sao cho phù hợp với tính chất của từng  hoạt động. * Hoạt động ngoài trời:       Tôi lựa chọn những không gian rộng và thoáng đễ tổ chức cho trẻ chơi các trò  chơi vận động nhằm rèn luyện và phát triển thể  lực cho trẻ  như   các trò chơi  “Bịt mắt bắt dê”, “ kéo co”, “Mèo đuổi chuột”.… Ví dụ: Giờ  hoạt động ngoài trời muốn trẻ  hứng thú tham gia vào hoạt   động đầu tiên tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi trước đễ  trẻ  được thay đổi cách  hoạt động cho trẻ chuyển sang hoạt động chính. + Trò chơi vận động: Mèo đuổi chuột, Kéo co.. Tôi hướng dẫn cho trẻ cách chơi và luật chơi. Cho trẻ chọn bạn làm Mèo,  một bạn làm Chuột. Còn số trẻ còn lại làm nhà. Khi tôi hướng dẫn cách chơi xong tổ chức cho trẻ cùng chơi 2­3 lần. + Hoạt động chủ đích: 7
  8. Khi trẻ chơi xong cô chuyển hoạt động cho trẻ hoạt động chủ đích. + Chơi tự chọn.       Tổ chức cho trẻ chơi với đồ chơi tự do. Với hình thức như  vậy qua hằng ngày trẻ  được chơi với các trè chơi tôi  luôn thay đổi các trò chơi. Một tuần tôi lựa chọn 2­3 trò chơi đễ thay đổi cho trẻ  chơi. Qua chơi trẻ được thay đổi nơi hoạt động, được phát triển thể chất, được  phát triển trí tuệ và giữ nhìn di sản văn hóa của dân tộc. * Hoạt động góc:         Ở  góc học tập tôi luôn thay đổi cách tổ  chức cho trẻ  chơi các trò chơi theo  nhóm nhỏ  trong một không gian hẹp như: “Kéo cưa lừa xẻ”, “Lộn cầu vồng”,   “Chi chi chành chành” * Hoạt động học và hoạt động chiều (chủ yếu diễn ra trong phòng nhóm):      Tôi thường tổ chức cho trẻ các trò chơi tĩnh nhằm phát triển nhận thức cho   trẻ  như: “Ô ăn quan”, “Tập tầm vông”, “Rải ranh”, “Chơi chuyền”, “Chơi cờ”,  “Vấn đáp”, “Đếm sao”, “Đọc câu”….      Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động chung, giáo viên cần   lựa  chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm của từng môn học.    Ví dụ: Lĩnh vực thể chất:         Nên lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể  khoẻ  mạnh,  hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ  phải mạnh mẽ, nhanh chân,  nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại  vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động. Chẳng hạn:     + Với trò chơi “Rồng rắn lên mây”, khi trẻ hát xong câu cuối: “Xin khúc đuôi ­   Tha hồ thầy đuổi”, lập tức trẻ làm “đuôi” (đứng sau cùng) phải chạy thật nhanh,  8
  9. nếu không sẽ bị “ thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị thay người khác hoặc lại phải  làm “thầy” để đi đuổi những trẻ khác.      + Trò chơi “Nhảy dây”, “Trồng nụ  trồng hoa”, “ Nhảy lò cò” có nhiều nấc   chơi nho nhỏ: từ  bàn một, bàn hai…đến bàn mười ( Nhảy lò cò ); từ  một nụ,   một hoa…đến tám hoa (Trồng nụ trồng hoa )…Trẻ phải vượt qua dần từng nấc,   hết nấc này mới đi tiếp nấc sau. Như vậy, trẻ phải dai sức, khỏe mạnh, nhanh   nhẹn và khéo léo mới có thể tiến dần đến được nấc cuối của trò chơi.            + Trò chơi “Chi chi chành chành” lại buộc trẻ  phải rất nhanh tay, nhanh   miệng vì nếu câu cuối bài là “ ự à ự ập” được đọc xong mà trẻ không rút kịp tay   ra, ngón tay của nó sẽ bị giữ lại, như thế là thua. * Môn MTXQ, toán, văn học:  Khi lựa chọn các trò chơi cần đáp ứng được các tiêu chí sau:     + Nhằm phát triển nhận thức cho trẻ.     + Phát triển ngôn ngữ.     + Cung cấp cho trẻ các kỹ năng như: kỹ năng hoạt động theo nhóm, kỹ  năng   sử dụng đồ dùng đồ chơi…    + Rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ. Ví dụ: Lời đồng dao của trò chơi chuyền: “Con ruồi có cánh ­ Đòn gánh có mấu­   Châu chấu có chân…” đã giúp trẻ nhận biết được đặc điểm đặc trưng của một  số con vật và đồ vật quen thuộc. + Những câu hát ngược có tính chất đánh lừa nhận thức, thử thách sự năng động   của trí tuệ, khiến trẻ muốn hiểu đúng sự vật thì phải chuyển ngược lại:                                          “ Non cao đầy nước                                             Đáy biển đầy mây                                             Dưới đất lắm mây                                             Trên trời lắm cỏ                                             Người thì có mỏ                                             Chim thì có mồm…” 9
  10.     + Trò chơi “Chuyền thẻ” là một trò chơi dân gian dạy trẻ làm toán cộng hay   trừ. Đó là bài tập đếm từ 1 đến 10 của trẻ. Trẻ chơi ở các nhóm theo trật tự cao   dần lên và cộng lại trong phạm vi 10: bắt đầu từ bàn một “cái mốt, cái mai, cái   trai, cái hến…” sau đó là nhóm đôi và các nhóm cao hơn “đôi tôi, đôi chị…”, “ba   lá đa, ba lá đề…”, “tám quả trám, hai lên chín”…Bài tập đó có thể giúp trẻ đếm  thành thạo trong phạm vi 10. * Môn âm nhạc:       Ở môn âm nhạc tôi cần lựa chọn các trò chơi có giai điệu và lời hát như các  trò chơi: “Tập tầm vông” , “ Hát chuyền sỏi”, “Đồng dao chăn trâu xứ Quảng”… Ngoài ra khi lựa chọn các trò chơi dân gian trong hoạt động chung, một điều cần   đặc biệt lưu ý đó là: phải lựa chọn trò chơi phù hợp với đề  tài và chủ điểm của  bài dạy. * Biện pháp 3: Chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ hoạt động  ­ Chuẩn bị đồ dùng:  Đồ dùng đồ chơi của các trò chơi dân gian cũng vô cùng đa dạng và phong   phú, mang tính đặc trưng và được thiết kế  dựa vào cách chơi và luật chơi của   từng trò chơi. Mỗi trò chơi dân gian có một hoặc nhiều loại đồ  dùng đồ  chơi   tương ứng mà thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành được.      Ví dụ như  trò chơi: “ Chơi chuyền” đòi hỏi phải có 10 que chuyền và một  đồ  vật có dạng khối cầu như  quả  bóng, quả  bưởi non…Trò chơi “ Ném còn”   không thể diễn ra nếu thiếu quả còn ­ đồ chơi truyền thống của trò chơi đó. Hay   đơn giản như trò chơi “ Bịt mắt bắt dê” cũng không thể  được tổ  chức nếu không có dải vải   hoặc   dải khăn bịt mắt, trò chơi kéo co thì không thể thiếu dây kéo co…  ­ Dạy trẻ đọc thuộc lời đồng dao trong trò chơi 10
  11.          Một đặc điểm đặc trưng của trò chơi dân gian đó là khi chơi trẻ không bao   giờ  chỉ  thực hiện nguyên các vận động chơi của mình mà trẻ  thường vừa chơi  vừa hát hoặc đọc lời đồng dao nào đó. Các bài đồng dao đó khiến cho không khí  chơi vui vẻ, nhộn nhịp hơn. Mặc dù không phải bài đồng dao nào cũng có ý  nghĩa, song bài nào cũng phù hợp với tư duy hồn nhiên của trẻ. Ví dụ: trò chơi “   Chơi chuyền” tre hát “ con ru ̉ ồi có cánh ­ Đòn gánh có mấu­ Châu chấu có chân”;   Trò chơi “ Rồng rắn lên mây” Trẻ hát “Rồng rắn lên mây  ­ Có cây xúc xắc ­ Hỏi   thăm thầy thuốc ­ Có nhà hay không.”   Câu hát chẳng có ý nghĩa rõ ràng thế  nhưng khi thiếu đi câu hát thì trò chơi không thể diễn ra được. Trò chơi chỉ có thể được tổ  chức khi trẻ  đã thuộc lời đồng dao. Chính vì  vậy, tôi thường cho trẻ  làm quen với lời đồng dao của các trò chơi dân gian  trước khi hướng dẫn trẻ  chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ  như: hoạt  động chiều, hoạt động ngoài trời…Khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ chức cho  trẻ  chơi các trò chơi tương  ứng với lời đồng dao đó. Vì thế, trẻ  chơi rất hứng   thú và tích cực tham gia chơi. ­ Chuẩn bị địa điểm Mỗi trò chơi dân gian có một cách chơi và luật chơi khác nhau. Có những  trò chơi vận động mang tính tập thể rất cao, thường có số lượng người tham gia   chơi lớn và đòi hỏi địa điểm chơi phải có diện tích rộng như “ Kéo co”, “ Rồng   rắn lên mây”, “Thả đỉa ba ba”, “Trồng nụ trồng hoa”…      Nhưng lại cũng có những trò chơi tĩnh, trẻ  hay chơi theo các nhóm nhỏ  như   “Chi chi chành chành”, “Tập tầm vông”, “Rải ranh”, “Chuyền thẻ”, “Ô ăn  quan”…Chính vì vậy, giáo viên cần nắm vững cách chơi, luật chơi, đặc điểm  của từng trò chơi để từ đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp trước khi tổ chức cho  trẻ chơi.   *Giải pháp 4: Cần tuân thủ  các yêu cầu khi tổ chức trò chơi dân gian cho   trẻ. 11
  12.        Khi tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ, cô giáo cần đặt trẻ làm trung tâm  và    tuân thủ  nghiêm túc một số  yêu cầu cơ  bản nhằm để  trẻ  được tham gia một  cách tự nguyện, thoải mái và đạt được các yêu cầu giáo dục đặt ra.          Đễ  tổ  chức một trò chơi thành công là người chơi muốn chơi, nắm vững  luật chơi, nhiệt tình chủ động tham gia trò chơi. Vì vậy, trước hết giáo viên cần   dùng những lời nói ngắn gọn, hài hước, dí dỏm giới thiệu tên trò chơi, mục đích  ý nghĩa của nó. Tiếp theo cần nêu rỏ cách chơi và những "luật lệ" cần tuân thủ.  Sau cùng là nêu trước ý định sẽ  thưởng phạt những ai chơi tốt hay phạm luật.  Dự kiến những tỡnh huống bất trắc và xử lý tình huống một cách hợp lý.  Giáo viên phải di chuyển sao cho có thể quan sát được toàn bộ cuộc chơi,  nhanh chúng phát hiện ra những trẻ lanh lợi, họat bát, dí dỏm làm nòng cốt cho   cuộc chơi.  Nghiêm túc tuân thủ  luật chơi đảm bảo thực sự  công bằng, bình đẳng,  song vẫn vui vẻ, thoải mái và hào hứng. ­ Không áp đặt trẻ. Trước hết trò ch ̣ ơi phải hấp dẫn, gây hứng thú cho trẻ. Vui là một thuộc tính  cơ  bản của chơi. Khác với học tập và lao động, chơi là một hoạt động không  mang tính bắt buộc. Trẻ đến với trò ch ̣ ơi hoàn toàn tự nguyện, thích là chơi chứ  không ai ép buộc được. Tổ  chức cho trẻ  chơi điều cần nhớ  là không áp đặt, gò ̣   bó, đặt ra nhiều quy định buộc trẻ phải tuân theo. ­ Trẻ được chơi tự do. Tổ  chức cho trẻ  chơi tức là gợi ý, hướng dẫn sao cho trẻ  tự  chơi. Phát huy   tính tự lực, chủ động của trẻ, khụng làm thay làm hộ. Vì chơi là một hoạt động  độc lập của trẻ  nếu trẻ  được độc lập trong khi chơi, trẻ  sẽ  dễ  dàng phát huy   nhiều sáng kiến nỗ lực vượt qua mọi khó khăn và biết khắc phục mọi trở ngại   trong quá trình chơi, qua đó trưởng thành về mặt ý chí. Nhưng để trẻ chơi tự do  12
  13. không có nghĩa là không theo dõi trẻ, để  trẻ  thích chơi như  thế  nào cũng được  mà giáo viên cần bao quát, hướng trẻ tự do trong một khuôn khổ cho phép. ­ Thiết lập mối quan hệ giữa cô với trẻ và trẻ với các bạn       Ở  lứa tuổi mẫu giáo lớn “xã hội trẻ  em” đang được hình thành, thì các m ́ ối   quan  hệ  bạn bè cũng trở  nên phức tạp hơn, nếu không tổ  chức tốt thì có thể  dẫn  tới xung đột. Vì vậy cần giữ cho trẻ có được không khí hòa thu ̣ ận, thân ái, bảo  đảm cho cuộc chơi thành công. ­ Động viên trẻ chơi Đặc điểm nổi bật của TCDG là không quy định số người chơi, càng nhiều  người chơi càng tốt. Vì vậy, tôi luôn khuyến khích và động viên trẻ  cùng chơi,   bằng cách trao đổi, bàn bạc và thăm d ̣ ư kiến với trẻ trước để tạo dựng tính tích   cực chủ động của trẻ trong quá trnh ch ́ ơi, làm cho trò chơi mang tính tập thể cao   hơn. Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau. Nếu trẻ nào ích kỷ, chơi   không đúng luật chơi, chen lấn các bạn khác sẽ  bị  tập thể  phê phán, loại trừ  bằng cách không cho chơi chung. Nếu trẻ chơi tốt, biết đoàn kết trong khi chơi   giáo viên cần động viên, khen ngợi trẻ  kịp thời để  tạo niềm tin, sự  phấn khởi  cho trẻ. * Giải pháp 5: Động viên tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi.      Ưu thế  của trò chơi dân gian chính là  ở  chỗ  nó có thể  dung nạp tất cả  những ai muốn chơi. Không bao giờ  trò chơi dân gian quy định số  người chơi   nhất định. Vì vậy tôi luôn khuyến khích, động viên tất cả  các trẻ  tham gia chơi   càng đông càng vui. Nếu chơi “Bịt mắt bắt dê”, mỗi khi có một người vào thêm,  vòng chỉ  rộng ra một chút chứ  trò chơi không thay đổi. Còn trò chơi “Rồng rắn  lên mây” thì thêm một người, “cái đuôi” sẽ dài ra một chút và tất cả  mọi người  đều được chơi, được chạy như  nhau. Những trò chơi “Thả  đỉa ba ba”, “Chi chi   chành chành”, “Nhảy lò cò”, “Nhảy dây”… cũng tương tự như vậy.  13
  14. Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau. Nếu trẻ nào ích kỷ, chơi  không đúng luật chơi, chen lấn các bạn khác sẽ  bị  tập thể  phê phán, loại trừ  bằng cách không cho chơi chung. Qua đó tinh thần tập thể của các trẻ được nâng  lên rất nhiều. Hơn nữa với  ưu thế đó trò chơi dân gian có thể động viên khích lệ tất cả  trẻ trong lớp cùng chơi, đặc biệt là đối với những trẻ nhút nhát, rụt rè, thiếu tự  tin trẻ sẽ được tham gia chơi, trải nghiệm cùng với các bạn giúp trẻ  mạnh dạn   hơn, tự  tin hơn, trẻ  thích tham gia vào các hoạt động tập thể  hơn. Tuy nhiên  trong quá trình trẻ chơi cô giáo phải chú ý đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt là đối   với những trẻ  có thể  lực yếu, hay  ốm. Nếu thấy trẻ có biểu hiện mệt mỏi cô  cần cho trẻ nghỉ ngơi, theo dõi sức khỏe của trẻ để biện pháp sử lý kịp thời.   2.3. Hiệu  quả sáng kiến :       Qua một quá trình tổ chức thực hiện với nhiều biện pháp trên đó mang lại kết  quả cụ thể:     Trẻ tích cực tham gia tìm hiểu các trò chơi dân gian       Đa số các em nắm vững được cách thức chơi một số trò chơi dân gian      Biết cách tổ chức trò chơi, thuộc được nhiều bài hát đồng dao        Qua trò chơi  giúp các em rèn được thể  chất, phản xạ  nhanh khéo léo, thể  hiện tinh thần tập thể, đoàn kết gắn bó với nhau hơn .      Sau giờ chơi các em có hứng thú tích cực tham  gia  vào các hoạt động học   tập chất lượng học tập nâng lên rừ ràng       Mở rộng kiến thức và có thêm hiểu biết về trò chơi dân gian     Hứng thú tham gia các trò chơi một cách tích cực.    Kết quả được đánh giá cụ thể như sau :                      Các tiêu chí   Số   trẻ    Tỷ lệ đạt được đạt Ham thích trò chơi dân gian  40/40 100% 14
  15. Trẻ  thuộc lời đồng dao, biết cách chơi dúng  38/40 95 % luật Mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động  39/40 97,5 % Thể hiện tinh thần đoàn kết  38/40 95 % Biết tự tổ chức trò chơi  36/40  90 % Sáng tạo trong khi chơi trò chơi  37/40 92,5%  Từ kết quả trên cho thấy các bài đồng dao đã gây được hứng thú, thu hút   trẻ vào các hoạt động, trẻ háo hức được tham gia vào các trò chơi dân gian mà cô   giáo tổ chức.  Trẻ đã biết tự tổ chức chơi các trò chơi dân gian với các bạn trong lớp với   các trò chơi đơn giản. Qua việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi dân  gian, nhận thức và thể  lực của các trẻ  trong lớp tôi được nâng cao rõ rệt. Trẻ  nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người. Trò chơi dân gian còn giúp các trẻ trong lớp tôi thêm gắn bó với nhau, nâng   cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến,  giải pháp. Trò chơi dân gian có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ.   Trò chơi dân gian giúp cho thế  giới xung quanh trẻ  được rộng mở  hơn, phong  phú hơn, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan, tăng   cường thể  lực cho trẻ, giúp trẻ  trở  thành những người lao động tài giỏi trong   tương lai. Trò chơi dân gian cũng giúp trẻ  tham gia vào các trò chơi một cách   hăng hái, tích cực  và sáng tạo. Bằng việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, tôi đã giúp trẻ được  thỏa mãn nhu cầu vui chơi, đồng thời bảo tồn được một di sản văn hóa tốt đẹp   của dân tộc, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học   thân thiện ­ Học sinh tích cực” 15
  16. Qua việc nghiên cứu vấn đề  trên, tôi đã rút ra được một số  bài học kinh  nghiệm sau: Cần phải tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian để phát triển ở  trẻ  tinh  thần  tập  thể,  biết   nhường  nhịn  bạn  bè,  biết  giao  lưu,  chia  sẻ   kinh   nghiệm của mình với bạn khác. Trò chơi dân gian có thể tổ chức ở mọi nơi, mọi   lúc, nó ít bị  gò bó bởi những quy định nghiêm ngặt. Đối tượng tham gia chơi   cũng rất linh hoạt: trẻ có thể chơi một mình hoặc số đông trẻ cùng chơi một lúc.  Do vậy, trò chơi dân gian có tính linh hoạt rất cao và tiện ích, dễ dàng tổ chức ở  những trường, lớp mầm non còn hạn chế  về  cơ  sở  vật chất như  sân chưa có  bóng mát , ít đồ chơi… Để trò chơi dân gian thật sự hấp dẫn, cuốn hút trẻ, giáo viên mầm non và  các bậc cha mẹ cần chú ý đặt ra yêu cầu giáo dục nhẹ nhàng, luật chơi và cách  chơi sao cho phù hợp với từng lứa tuổi. Hướng dẫn trẻ về luật chơi và cách chơi  phải thật tỉ  mĩ, kiên trì. Đối với các trò chơi có kèm lời đồng dao, phải dạy trẻ  học thuộc lời ca trước khi chơi để tạo hứng thú khi chơi.  Những kinh nghiệm của tôi rất đơn giản, giáo viên có thể  dễ  dàng thực  hiện. Một số  giáo viên và cả  phụ  huynh học sinh trong trường đã áp dụng kinh  nghiệm của tôi trong việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian và đạt được  kết quả tốt.      Năm học 2019­ 2020 trường mầm non đã đạt trường  chuẩn quốc gia, tôi tin   tưởng rằng giáo viên  ở  trường mầm non tôi công tác nói chung và bản thân tôi  nói riêng sẽ  tiếp tục áp dụng các giải pháp tích cực trong việc tổ  chức các trò   chơi dân gian cho trẻ. Góp phần nâng cao hiệu quả  việc thực hiện phong trào  “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực” do phòng giáo dục và nhà   trường  phát động.      Bên cạnh những kết quả đó đạt được song Sáng kiến kinh nghiệm này cũng  không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót kính mong sự  đóng góp ý kiến giúp  đỡ của đồng nghiệp, Hội đồng khoa học của Nhà trường  để cho bản Sáng kiến  16
  17. kinh nghiệm này không chỉ được áp dụng trong trường mầm non  tôi công tác mà  cũng được áp dụng rộng rải trong các trường mầm non trong toàn huyện nhà. 3.2. Kiến nghị, đề xuất.      Trong quá trình thực hiện đề tài tôi thấy rằng để những giải pháp đưa ra thực  sự  mang lại hiệu quả, chất lượng cao thì đòi hỏi phải có sự  quan tâm tạo điều  kiện của các cấp.  Do vậy tôi mạnh dạn đề xuất nguyện vọng của mình: ­ Đối với lãnh đạo các cấp:   +  Tham mưu  với UBND xã, hội phụ  huynh xin kinh phí , tiếp tục   trồng cây  xanh, làm khu phát triển vận động và vườn cổ  tích trong điều kiện có thể  để  phục vụ các cháu vui chơi.  + Tổ chức hội  thi “trò chơi dân gian” cho trẻ mầm non giữa các cụm, giữa các   trường để có sự giao lưu học hỏi thêm các kinh nghiệm .   Tôi tin tưởng rằng  trường mầm non sẽ  tiếp tục có nhiều biện pháp tích  cực trong việc tổ chức trò chơi dân gian cho các cháu, để trò chơi dân gian luôn  đồng hành với đời sống của trẻ thơ. Vậy kính mong sự  góp ý giúp đỡ  của Hội  đồng khoa  học các cấp , để  tôi có kinh nghiệm tốt hơn trong việc tổ  chức các  trò chơi dân  gian cho trẻ./. 17
  18. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc BẢN XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG MẦM NON SƠN THỦY            Họ và tên người viết: Nguyễn Thị Chút   Tên đề tài: “Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ mầm   non ở lứa tuổi 5 – 6 tuổi”  Nhận xét của Hội đồng khoa học trường Mầm non Sơn Thủy: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… Xếp loại: …………………………… 18
  19.                                                                Sơn Thủy, ngày    tháng    năm 2020                                                              CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC                                                                 Nguyễn Thị Hằng Hà                                                                                                                                          19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1