intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tạo sự tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp của trẻ ở trường mầm non

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

59
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo viên chưa biết điều khiển cái thông minh linh hoạt ở một số trẻ giỏi đang có ở trong lớp của mình. Cô ít cùng cháu chuyện trò những đề tài ngồi chương trình, đàm thoại bàn bạc những vấn đề xảy ra xung quanh trẻ. Còn mệnh lệnh ra lệnh cho trẻ. Thậm chí muốn cháu vào nề nếp nhanh cô hay rầy la gò bó trẻ. Trong một số tiết học như: tìm hiểu môi trường xung quanh, văn học, âm nhạc, vui chơi ít tạo điều kiện cho trẻ hỏi nhiều và nêu những thắc mắc của mình bằng chính ngôn ngữ ngây thơ của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tạo sự tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp của trẻ ở trường mầm non

  1. PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN 3 TRƯỜNG MẦM NON 8 ____________    Sáng Kiến Kinh Nghiệm MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN TAO S ̣ Ự  TỰ TIN , MANH DAN TRONG GIAO TIÊP CUA ̣ ̣ ́ ̉   TRE ̉ Ở TRƯỜNG MẦM NON   Người Viết  : NGUYỄN THỊ LAN ANH. Chức Vụ  : HIỆU PHÓ CHUYÊN MÔN Đơn Vị  : TRƯỜNG MẦM NON 8
  2. PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN 3 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM      TRƯỜNG MẦM NON 8 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ­­­­­o0o­­­­ NĂM HỌC 2010 – 2011 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN TẠO SỰ  TỰ TIN, MẠNH DẠN TRONG GIAO TIẾP CỦA TRẺ  Ở TRƯỜNG MẦM NON  Người viết  : Nguyễn Thị Lan Anh. Chức vụ  : Hiệu Phó Chuyên Môn Dạy. Đơn vị  : Trường Mầm Non 8. I/Đặt vấn đề :  ­ Tuổi thơ   ấu của con người là một giai đoạn tràn đầy hạnh phúc trong vòng tay   của ông bà, cha mẹ. Song do sự phát triển của xã hội nên trẻ đã được gởi tới trường  Mầm non để học tập nhằm giúp cha mẹ, các bậc phụ huynh làm việc, tham gia vào   lao động xã hội. Điều này cho thấy thời gian sống  ở  các trường của trẻ  rất lâu,   bằng 2/3 số thời gian trẻ thức trong ngày. Làm thế nào để giúp trẻ  sống trong một   tập thể đông đúc có nề  nếp, ngoan ngỗn, hiểu biết mà vẫn hồn nhiên, mạnh dạn,  linh hoạt như ở gia đình, đó là nhiệm vụ rất khó khăn của một giáo viên phụ  trách  nhóm lớp. ­ Thông thường giáo viên tuy đã đi học ở trường Sư phạm về sự cần thiết phải xây   dựng, phát triển nhân cách tồn diện cho trẻ phù hợp với việc phát triển tâm sinh lý  lứa tuổi nhưng trong thực tế  hầu hết giáo viên hay chú trọng tới việc rèn nề  nếp   lớp, nề nếp trẻ để  luôn trật tự, yên tĩnh, ngoan ngỗn. Song mặt trái của việc đó là  trẻ  mất đi sự  tự  tin, mạnh dạn, sáng tạo của bản thân và chính điều này đã  ảnh  hưởng rất lớn ở trường phổ thông sau này. 2
  3. ­ Để khắc phục vấn đề này – chúng tôi đề ra một số biện pháp cụ thể, yêu cầu giáo   viên thực hiện để  giúp các cháu phát triển được tính hồn nhiên, chủ  động, mạnh   dạn, tự tin đúng như lứa tuổi mình cần phải thế. II/ NGUYÊN NHÂN SỰ THỤ ĐỘNG, KÉM MẠNH DẠN Ở TRẺ: ­ Thực tế hiện nay cho thấy chúng ta phải thừa nhận một điều là trẻ con ngày nay   đã thông minh hơn, hoạt bát hơn, lém lĩnh hơn. Nhưng khi cháu vào lớp học thì các  cháu không dám nói lên những điều trẻ thích, không dám mạnh dạn sinh hoạt trong   tập thể, giao tiếp với người lớn theo suy nghĩ của mình. Chỉ  một số  cháu dám nói  lên những suy nghĩ, trò chuyện cùng cô và khách đến lớp.Một câu hỏi lớn được đặt  ra?  ­ Các nguyên nhân: Trong khi dạy giáo viên không có sự giao tiếp gần gũi giữa cô   và trẻ, cô thường dạy rập khuôn theo giáo án. Giáo viên luôn nghĩ rằng nếu vui vẻ  dễ  dãi thì sẽ  mất nề  nếp gây ồn ào mất trật tự. Và một trong những nguyên nhân   gây nên sự thụ động ở trẻ nữa đó là:  + Giáo viên chưa biết điều khiển cái thông minh linh hoạt  ở  một số trẻ  giỏi đang  có ở trong lớp của mình. + Cô ít cùng cháu chuyện trò những đề  tài ngồi chương trình, đàm thoại bàn bạc  những vấn đề xảy ra xung quanh trẻ. + Còn mệnh lệnh ra lệnh cho trẻ. Thậm chí muốn cháu vào nề  nếp nhanh cô hay  rầy la gò bó trẻ. + Trong một số tiết học như : tìm hiểu môi trường xung quanh, văn học, âm nhạc,  vui chơi ít tạo điều kiện cho trẻ hỏi nhiều và nêu những thắc mắc của mình bằng   chính ngôn ngữ ngây thơ của trẻ. III/ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CỤ THỂ: * Phương án 1 : Giúp bé có cảm giác thích thú mỗi khi đặt câu hỏi với cô, học   được nhiều điều hay sau mỗi câu trả lời của cô: + Cô giáo là người bạn là người mẹ để cháu tin yêu gần gũi khi nói chuyện: ­ Hàng tháng trong những buổi họp chuyên môn tôi thường đưa ra những việc chưa  thành công để  các cô cùng thảo luận, hướng dẫn và gợi ý các cô muốn cháu mạnh   dạn tự tin, thông minh các cô nên gần gũi trò chuyện cùng trẻ, đừng rầy la khi cháu  làm sai. Mà ngược lại phải tôn trọng cháu không xem thường những thắc mắc   những câu hỏi của cháu. Thậm chí quan tâm cả những lời méc vớ vẩn của cháu.  ­ Và không chỉ gợi ý cho các cô bằng lời, tôi đã hành động để các cô nắm vững cách   : thường xuyên vào nhóm lớp hoặc những giờ sinh hoạt ngồi trời, giờ vui chơi, nói   chuyện với trẻ  bình thường và gần gũi... Ví dụ  như  bạn Kim mới cắt tóc phải   không, đẹp quá nha. Bé Mi sáng đi học có ngoan không, hôm nay Mi có áo đầm xinh  quá... ­ Sử dụng những câu chuyện đơn giản bằng cách gợi cho cháu trả  lời bằng những   ngôn ngữ bình thường, dần dần các cháu hết bị  gò bó, không còn nhút nhát nữa và  còn thấy rằng “ cô Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng nói chuyện cũng rất giống mẹ  nói chuyện vơí con”. + Những thông tin những nhận xét của người thân trong gia đình: ­ Một trong những biện pháp giáo dục tốt là thông tin cho bé biết là những điều  người thân trong gia đình nghĩ về  mình, nhận xét mình. Cô giáo là người tổ  chức   3
  4. truyền đạt lại qua buổi sinh hoạt chủ  nhiệm được thực hiện như  sau: trong suốt   một năm học ba mẹ đến trường tiếp xúc với cô và qua sổ Bé ngoan có những nhận   xét cho gia đình. Giáo viên chọn một buổi sinh hoạt trong tuần hoặc lúc sinh hoạt  ngồi trời kể lại những gì cô biết về bé một cách thật tình cảm, thật tế nhị. Đặc biệt  lưu ý những bé cá biệt của lớp, cô nêu những ưu điểm dù rất nhỏ  động viên, tránh   trường hợp chỉ khen những bé giỏi; chê bai những trẻ kém làm cho trẻ chán và thêm  mặc cảm. ­ Cô nên hạn chế phân tích những điều chưa tốt trên một cá nhân nào đó trước lớp  mà chỉ  nên giáo dục cháu trên những nhân vật trong truyện... Và để  giúp bé mạnh  dạn cô mời bé đứng lên – xác nhận những gì cha mẹ  kể cho cô nghe và động viên  bé kể những việc làm tốt ở nhà. Mục đích của cô sẽ đạt rất nhanh, vì bé sẽ  rất tự  tin những điều cô nói về mình. + Xây dựng giờ tìm hiểu môi trường xung quanh tốt để cung cấp kiến thức về thiên   nhiên và xã hội cho trẻ: ­ Xây dựng chuỗi hệ  thống câu hỏi từ  dễ  đến khó và sưu tầm cách cơi mở  giới   thiệu vấn đề. Ví dụ muốn giới thiệu với trẻ về đặc thù của móng vuốt các con vật   sống trong rừng thì cô sẽ hỏi” các con thấy những con vật sống trong rừng như thế  nào? Thức ăn của chúng là những gì? Tư  thế(cách ăn) của chúng khi săn mồi như  thế nào?... ­ Hoặc dưới hình thức kiểm tra kiến thức trẻ. Chúng tôi thường xuyên vào lớp thăm  trẻ, sà xuống nói chuyện với trẻ về mọi chuyện mà trẻ thích : hôm qua ở nhà có gì  vui không? Những ngày nghỉ ở nhà con làm gì, có đi chơi không? Đồng thời tôi gợi  mở, động viên khuyến khích trẻ hỏi thăm tôi : khen chiếc áo đang mặc, khoe với tôi  món đồ  trẻ  đang có và hỏi xem tôi có không... Đồng thời tôi mời thêm nhiều bạn   cùng trò chuyện cùng thảo luận với nhau. ­ Và dựa theo sự hăng hái kể truyện của bé – tôi cùng cô giáo uốn nắn thêm giúp trẻ  nhận xét đúng hơn. + Tổ chức thật tốt và thật hồn chỉnh giờ vui chơi : ­ Trò chơi nhất là trò phân vai theo chủ đề ( chơi bán hàng, đóng vai bác sĩ, chơi cô  giáo... ) góp phần vào sự phát triển hài hồ cho trẻ và qua trò chơi sẽ củng cố những   tri thức mà trẻ có. Và quan hệ qua lại giữa con người với con người sẽ rất tốt n ếu   người lớn thể hiện sự hứng thú của mình với trò chơi của trẻ, tham gia chơi cùng   trẻ, chỉ bảo hướng dẫn hành động của trẻ trong khi chơi. ­ Đa phần giáo viên của chúng ta hay làm thay trẻ  trong giờ  vui chơi. Các loại đồ  chơi thường làm sẵn cho trẻ – bé chỉ sắp xếp theo ý cô. Chúng ta nên thay đổi theo  phương thức trẻ, vì giờ vui chơi là của cháu. Cháu rất tha thiết được  suy nghĩ chơi   theo sự hứng thú của mình. Cô chỉ nên là người quan  sát giúp ý kiến dưới hình thức   cùng hồ nhập chơi với cháu. * Phương án 2: Sinh hoạt văn nghệ  ­ Ngồi giờ sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt ngồi trời... Ban giám hiệu chúng tôi luôn  động viên các lớp thực hiện thêm loại hình sinh hoạt văn nghệ. Nhằm thực hiện tốt   các bài hát đã được học đồng thời qua sinh hoạt này phát huy cho trẻ  tính mạnh  dạn, tự tin trước đám đông. Dám thể hiện cái trẻ  biết và độc lập trong suy nghĩ và   dám khẳng định chính bản thân mình. Song trong đó cũng giúp cô phát hiện năng   khiếu của trẻ giúp trẻ cảm nhận tốt âm nhạc. 4
  5. ­ Khi thực hiện chương trình sinh hoạt văn nghệ  : nhạc được sử  dụng nhiều cách   hoặc cô đàn, nghe nhạc không lời để bé hát theo nhạc. Qua những hình thức trên bé  được tiếp xúc với âm nhạc thường xuyên, cùng sinh hoạt với lớp thường xuyên sẽ  tạo cho bé tự tin, vui tươi, mạnh dạn hồn nhiên và gần gũi thân thiết cùng cô và các  bạn. Bé sẽ dần mất sự thụ động và nhút nhát. * Phương án 3 : Cho trẻ được tư do và hành động theo suy nghĩ của trẻ: ­ Nếu có ai nói rằng “ cho trẻ hành động theo ý thích và suy nghĩ trẻ là sai lầm” thì   tôi nghĩ chính người nói như thế mới sai lầm. Bởi với vai trò là một người lớn, một   giáo viên thì nhiệm vụ chính của chúng ta là giúp trẻ gặp khó khăn, hướng dẫn trẻ  một cách kịp thời để luôn đi đúng hướng. Tuyệt đối không để ý nghĩ là mình kêu trẻ  làm gì thì trẻ làm đó, mọi việc là có người lớn chuẩn bị sẳn chỉ cần làm theo y như  vậy thì sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra. Vô hình chung vì những suy nghĩ này mà ta đã   để lại sự chủ quan, ỷ lại vào người lớn nơi trẻ. ­ Vì thế  cho nên với vai trò là Ban giám hiệu trường tôi triển khai với giáo viên   trong lúc sinh hoạt chuyên môn là hàng tuần trước khi nghỉ ngày thứ  7 và chủ nhật   giáo viên nên giao trẻ một nhiệm vụ để  trẻ  được vừa chơi với hai ngày nghỉ  đồng  thời trẻ được chứng tỏ với ba mẹ ở nhà những gì trẻ đã được hướng dẫn từ cô giáo  và bây giờ  khi nói với ba mẹ  trẻ  lại một lần nữa được học cách nói chuyện, cách   trình bày của chính người thân của trẻ. Và xem như đây ta đã giúp cho trẻ được rất  nhiều qua hình thức trẻ  được giao tiếp, trao đổi với nhiều người lớn và học được   cách trình bày ngôn ngữ của bản thân một cách mạnh dạn, tư tin. Ví dụ: cô giao cho  trẻ đề tài “ bé hãy nói một nghề mà bé biết. Đồng thời nói lên : ước mơ của chính   bản thân mình sau này thích làm nghề  gì. Tại sao?” Với đề  tài này cô giáo cho bé   được về nhà hỏi những người thân quen về một nghề hoặc yêu cầu bố, mẹ dẫn đi   quan sát, thậm chí cả  việc trò chuyện với người đang làm các nghề  để  trẻ  được  trực tiếp quan sát rồi suy nghĩ và nêu được lý do khi chọn một nghề sau này. Qua   những việc mà trẻ  đã làm sẽ  có vốn kiến thức rất nhiều và cứng từ  đây chính là   nền tảng để trẻ  mạnh dạn, tự tin, phát triển những lời nói của mình một cách hồn   nhiên ngây thơ nhưng rất thiết thực từ những gì trẻ đã và đang thực hiện. IV/ KẾT QUẢ: ­ Với những suy nghĩ như trẻ chúng tôi đã và đang áp dụng tại trường, với sự nhiệt   tình của tập thể  giáo viên, với tinh thần cầu tiến luôn suy nghĩ sáng tạo torng   phương pháp giảng dạy và với phương châm “ lấy học sinh làm trọng tâm” chúng   tôi đã giúp cháu : + Hồn nhiên linh hoạt, mạnh dạn, thông minh và thích đến trường. Đó là điều mà  phụ huynh thật an tâm khi giao núm ruột của mình cho nhà trường. + Tham gia các hội thi do PGD và trường tổ chức : biễu diễn văn nghệ mừng ngày   nhà giáo Việt Nam, mừng ngày 8/3, mưng xuân ̀ ̉ ưc cho cac chau tham quan,  ... . Tô ch ́ ́ ́   ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ tro chuyên va biêu diên văn nghê tai Toa an quân s ̀ ̃ ̀ ́ ự  quân khu 7 vơi tinh th ́ ần rất   mạnh dạn và tự tin. + Đặc biệt là về  sau khi các cháu gặp tôi đã tỏ  vẻ  gần gũi đến nổi đang vui chơi   ngồi trời hoặc đang sinh hoạt trong lớp đã chạy đến nói chuyện với tôi về nét chữ  trẻ viết xong, vừa thực hiện xong một tác phẩm tạo hình hoặc khéo với tôi một vài   chiếc kẹp đẹp, kể  với tôi việc vừa xảy ra  ở  lớp. Bằng thực tế  đơn giản tôi đã   5
  6. chứng minh cho giáo viên của tôi thấy là : dù quản lý cháu bé nhỏû như thế ta cũng   không nên xem thường cháu. V/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Qua kết quả thực hiện nêu trên tôi đã rút ra được một số kinh nhgiệm sau: ­Luôn luôn quán triệt và xác định tầm quan trọng trong việc phát triển nhân cách của  trẻ trong trường Mầm non để giúp trẻ hoạt bát, mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn. ­ Phải kết hợp song song vừa giải quyết nhận thức của mọi người từ giáo viên, phụ  huynh, đồng thời vừa hình thức tổ  chức thực hiện của BGH trong việc phát triển   nhân cách cho trẻ. ­ Phải coi trọng những hành động, suy nghĩ của trẻ  dù là nhỏ  nhất và luôn đạt câu   hỏi “ luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” lên hàng đầu. ­ Phải tạo được nề  nếp hoạt động thường cuyên, liên tục, mang tính tự  giác cao,   đồn kết nhất trí và quyết tâm thực hiện không ngại khó. ­ Điều cơ  bản nhất là không gấp gáp với thời gian, không nóng lòng vội vã đòi có   kết quả trong thời gian ngắn mà phải kiên trì.  DUYỆT CỦA HỘI ĐỒNG Quận3, Ngày 16 tháng12  năm 2010 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Người viết                  Nguyễn Thị Lan Anh       6
  7. 7
  8. 8
  9. 9
  10. 10
  11. 11
  12.    12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2