intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giáo dục trẻ ý thức và kỹ năng cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai tại trường mầm non 8-3

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

148
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo dục trẻ ý thức và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai thay vì chỉ giáo viên thực hiện các biện pháp phòng chống cho trẻ. Nội dung giáo dục về biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai trước đây chỉ tổ chức lồng ghép trong các giờ học, nay đã xây dựng các chuyên đề, chủ đề giáo dục độc lập và các sân chơi bổ ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giáo dục trẻ ý thức và kỹ năng cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai tại trường mầm non 8-3

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Năm: 2019 Kính gửi:                 ­ Sở GD&ĐT Hải Phòng                ­ Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng Họ và tên:  ­ Lương Thị Oanh: Hiệu trưởng                  ­ Ngô Thị Diệp Hoa: Phó Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Phó Hiệu trưởng trường mầm non 8 ­ 3 Điện thoại: 02253852056 Tên sáng kiến:  Giáo dục trẻ  ý thức và kỹ  năng cần thiết để   ứng  phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai tại trường mầm non  8­3 Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý 1. Tóm tắt trình trạng giải pháp đã biết Trong   những   năm   học   qua   trường   chúng   tôi   đã   áp   dụng   có   một   số  nghiên cứu của các tác giả  về  các biện pháp giáo dục trẻ  phòng ngừa,  ứng  phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ  thiên tai  trong trường mầm non, cụ  thể như sau: ­ Đề tài "Một số biện pháp phòng ngừa biến đổi khí hậu và giảm nhẹ   thiên tai cho trẻ  tại trường mầm non Bích Hòa", trường Mầm non Bích Hòa  xã Yên Mỹ ­ Thanh Oai ­ Hà Nội, năm 2015 ­ Đề  tài "Kinh nghiệm giáo dục trẻ  lớp MG lớn trong Trường MN A   phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu"  trường Mầm  non A ­ Tứ Hiệp ­ Thanh Trì ­ Hà Nội.   ­ Đề  tài  “Một số  biện pháp giúp trẻ  hình thành những kỹ  năng cần   thiết để   ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai ” , tác giả  Nguyễn Thị Đào trường MN Sao Đỏ  ­ Chí Linh ­ Hải Dương, năm 2014 Cả  ba đề  tài nghiên cứu kể  trên đều có  ưu điểm là đã thực hiện các  biện pháp nhằm  giúp cho giáo viên nắm được các cách phòng chống thiên tai,   ứng phó với biến đổi  khí hậu. Giáo viên đã bước đầu giúp trẻ nhận diện các  loại thiên tai, biến đổi khí hậu phổ biến để phòng tránh.  Tuy nhiên các tác giả chưa nghiên cứu những biện pháp giáo dục để trẻ  tự  có ý thức và kỹ  năng năng  ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống   1
  2. thiên tai.  Giáo viên chưa tạo cho trẻ thái độ, phản ứng trước những thay đổi  của khí hậu và những tác hại của thiên tai. Đây mới chính là yếu tố  quan  trọng giúp trẻ có được kỹ năng phòng tránh thiên tai và biến đổi khí hậu một   cách tốt nhất. Các tác giả  chưa chú ý thay đổi các hình thức giáo dục, các   phong trào thi đua, chưa thực hiện dưới hình thức chủ  đề, chuyên đề  nhằm  kích thích khả năng sáng tạo của giáo viên và trẻ.  2. Tóm tắt nội giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến: + Tính mới: ­ Giáo dục trẻ ý thức và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng  chống thiên tai thay vì chỉ giáo viên thực hiện các biện pháp phòng chống cho trẻ. ­ Nội dung giáo dục về biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai trước đây  chỉ tổ chức lồng ghép trong các giờ học, nay đã xây dựng các chuyên đề, chủ đề  giáo dục độc lập và các sân chơi bổ ích. + Tính sáng tạo:  ­ Các hoạt động giáo dục thăm quan, trải nghiệm, sân chơi thực hành  các kỹ năng giúp 100% trẻ được hoạt động theo nhóm, cá nhân.  ­ Các phong trào thi đua được thay đổi sáng tạo từ  nội dung đến hình  thức rất phong phú, hấp dẫn, tạo được động lực cho giáo viên và học sinh. 3. Khả năng áp dụng, nhân rộng: Giải pháp được thực hiện thành công ở trường mầm non 8­3 và có thể  nhân rộng trong tất cả  các trường Mầm non toàn quận, thành phố  và toàn  quốc.   4. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp a. Hiệu quả kinh tế: ­ Tiết kiệm kinh phí   mua tài liệu, đồ  dùng, đồ  chơi. Tiết kiệm thời   gian nghiên cứu các hình thức, bài tập, trò chơi... trong những thời gian sau   này.  ­ Nhà trường có một ngân hàng các chủ  đề  giáo dục, trò chơi, hoạt  động, thí nghiệm bài hát, thơ, câu chuyện về  giáo dục trẻ  phòng ngừa,  ứng   phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai b. Hiệu quả về mặt xã hội: ­ Thay đổi nhận thức, kỹ năng, thái độ của giáo viên; tạo cho giáo viên  có thói quen tìm tòi, học hỏi, khám phá đáp ứng yêu cầu đổi mới từng ngày của   xã hội ­ Giúp học sinh tự có ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường; có kiến thức và kỹ  năng tốt trong việc ứng phó với những sự thay đổi của thời tiết, thiên tai. c. Giá trị làm lợi khác: 2
  3. ­ Giải pháp thực hiện thành công chính là chúng tôi đang chung tay với  thế giới bảo vệ môi trường, giảm nhẹ những biến đổi khí hậu và thiên tai. ­ Giải pháp  đóng góp thêm những kinh nghiệm quản lý  cho các nhà  trường nói riêng và các đơn vị nói chung, đồng thời bổ sung vào cơ sở lý luận  về khoa học quản lý./.       CƠ QUAN ĐƠN VỊ                                     Hải Phòng, ngày 08 tháng 3 năm 2019  ÁP DỤNG SÁNG KIẾN                                                                Người viết đơn ................................... ....................................                        Lương Thị Oanh  Ngô Thị Diệp Hoa  3
  4. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: Giáo dục trẻ ý thức và kỹ  năng cần thiết để  ứng   phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai tại trường mầm non 8­ 3 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý giáo dục. 3. Tac gia: ́ ̉ Họ  và tên: Ngô Thị  Diệp Hoa. Sinh ngày: 19/9/1977. Chức vụ: Phó Hiệu   trưởng Đơn   vị   công   tác:   Trường   mầm   non   8­3,   Quận   Ngô   Quyên, ̀   TP   Hải  Phòng. Điện thoại: DĐ: 0904246988 Tác giả 1: Lập kế hoạch, nghiên cứu và thực hiện một số giải pháp áp  dụng sáng kiến. Thu thập các minh chứng, tài liệu. Đóng góp 60% sáng kiến.  4. Đồng tác giả: Họ và tên: Lương Thị Oanh. Sinh ngày: 10/02/1971. Chức vụ: Hiệu trưởng  Đơn   vị  công   tác:   Trường   mầm   non   8­3,   Quận   Ngô  Quyên,̀   TP   Hải  Phòng. Điện thoại: DĐ: 0983243837 Tác giả 2: Đồng nghiên cứu, thực hiện các giải pháp áp dụng sáng kiến.  Đóng góp 40% sáng kiến                  4. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường mầm non 8­3 Địa chỉ: Số 2/258 Câu Tre, Qu ̀ ận Ngô Quyên, Thành ph ̀ ố Hải Phòng. Điện thoại: 0313.852056 I. Mô tả giải pháp đã biết:  Trong những năm vừa qua trường chúng tôi đã nghiên cứu và áp dụng  các biện pháp giáo dục trẻ phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu của các   tác giả sau: 1. Đề tài "Một số biện pháp phòng ngừa biến đổi khí hậu và giảm nhẹ   thiên tai cho trẻ  tại trường mầm non Bích Hòa", trường Mầm non Bích Hòa  xã Yên Mỹ ­ Thanh Oai ­ Hà Nội, năm 2015 + Ưu điểm: ­ Ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm đến các biện pháp phòng ngừa   biến đổi khí hậu và giảm nhẹ  thiên tai cho trẻ  thông qua việc tuyên truyền  đến phụ huynh và học sinh nhằm xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ. ­ Giáo viên nắm được nội dung, phương pháp phòng ngừa thiên tai và  cách  ứng phó với biến đổi khí hậu như  trồng cây, bảo vệ  cây cối con vật,  bảo vệ môi trường xung quanh... 4
  5. + Hạn chế: ­ Tác giả  hầu như  chỉ  tập trung nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa   ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ  thiên tai chứ  chưa chú trọng đến  việc giáo dục trẻ  tự  có ý thức phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi   khí hậu.  2. Đề  tài "Kinh nghiệm giáo dục trẻ  lớp MG lớn trong Trường MN A   phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu"  trường Mầm  non A ­ Tứ Hiệp ­ Thanh Trì ­ Hà Nội. + Ưu điểm: ­ Giáo viên đã xây dựng được hệ thống các câu hỏi, đặt ra các tình  huống, tổ chức một số hoạt động quan sát, lao động, học tập cho trẻ tham  gia.  ­ Ban giám hiệu đã quan tâm đến việc tổ chức các phong trào thi đua để  giúp giáo viên và học sinh quan tâm đến nội dung  ứng phó với biến đổi khí   hậu và phòng chống thiên trong trường mầm non. + Hạn chế: ­ Giáo viên chưa biết cách tổ  chức các hoạt động giáo dục trẻ  các kỹ  năng tự bảo vệ bản thân trước những rủi ro, trước việc khí hậu thay đổi. ­ Các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, các phong trào thi đua vẫn  theo một quy trình cũ, máy móc. Điều này dẫn đến một sự nhàm chán, lâu dần  giáo viên sẽ  không thấy hứng thú và không cảm nhận được ý nghĩa của các  phong trào thi đua. 3. Đề  tài  “Một số  biện pháp giúp trẻ  hình thành những kỹ  năng cần   thiết để   ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai ” , tác giả  Nguyễn Thị Đào trường MN Sao Đỏ  ­ Chí Linh ­ Hải Dương, năm 2014 + Ưu điểm: ­ Ban giám hiệu cũng như  giáo viên đã tích cực phối hợp 3 môi trường  giáo dục: Gia  đình – Nhà  trường  –  Giáo viên trong việc tìm ra những biện   pháp giáo dục biến đổi khí hậu và cách ứng phó với biến đổi khí hậu cho trẻ. ­ Đề  tài đã đưa ra các biện pháp tích hợp nội dung giáo dục giúp trẻ  hình thành những kỹ năng cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu vào các  thời điểm trong chế độ sinh hoạt hàng ngày + Hạn chế: Tác giả  đã xây dựng các nội dung giáo dục  ứng phó với biến đổi khí  hậu tuy nhiên chủ yếu là các nội dung đó được tích hợp trong các thời điểm  hàng ngày chứ  chưa tập trung thực hiện theo một chủ đề  giáo dục hay một  chuyên đề  cụ  thể. Các nội dung giáo dục không sâu, các hoạt động chưa   5
  6. phong phú, thiếu các đồ dùng, phương tiện hỗ trợ để trẻ thực hành. Chính vì  vậy khiến trẻ thấy gò bó, áp đặt, không phát huy được khả năng và việc tiếp thu  kiến thức trở nên máy móc. Tóm lại, cả ba đề tài nghiên cứu kể trên đều có ưu điểm là đã tập trung  vào các giải pháp giúp giáo viên nắm được nội dung, phương pháp giáo dục  trẻ về  biến đổi khí hậu và cách ứng phó với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên cả  ba đề tài trên đều chưa chú ý đến việc tìm ra các giải pháp giáo dục trẻ ý thức   tự  biết bảo vệ bản thân trước việc biến đổi khí hậu và thiên tai, chưa chú ý   dạy trẻ các kỹ năng cần thiết để  để  ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng  chống thiên tai. Bên cạnh đó các giáo viên chưa tổ chức một cách sáng tạo các   hoạt   động   trải   nghiệm,   thực   hành   kỹ   năng   nhằm   giúp   trẻ   có   được   kinh  nghiệm thực tế  trong việc  ứng phó với biến đổi khí hậu, chưa tổ  chức các  hoạt động giáo dục dưới hình thức thực hiện chủ  đề  giáo dục và chuyên đề  mang tính chất hoạt động tập thể, phong trào thi đua để  giáo viên có cơ  hội   nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, phát huy khả năng. Các giải pháp trên chủ  yếu  dạy trẻ  theo kiểu cung cấp kiến thức, lý thuyết, chưa coi trọng thực hành  khiến trẻ  khó nhớ, mau quên. Đặc biệt các đề tài thường chỉ nghiên cứu giải   pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động tại lớp chứ chưa có giải pháp giúp  cán bộ quản lý chỉ đạo, tổ chức các hoạt động quy mô toàn trường. Bên cạnh  đó hiện nay các đề tài nghiên cứu mới chỉ quan tâm đến vấn đề dạy trẻ nhận  biết biến đổi khí hậu chứ  nội dung giáo dục trẻ  biện pháp góp phần giảm  nhẹ thiên tai thì hầu như chưa được chú trọng. Mà trong thực tế hai nội dung   này cần được giáo dục song song để giúp trẻ có được kiến thức, kỹ năng, thái  độ một cách tốt nhất. II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến 1. Nội dung giải pháp đề xuất Trong những năm gần đây thời tiết ở Việt Nam ngày càng bất thường.  Hạn hán, ngập lụt, sạt lở, giông tố, bão lũ có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng   nghiêm trọng đến nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp của  nước ta. Đặc biệt, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị  ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu do có bờ  biển dài. Nếu nước biển   dâng 1 mét, 40% diện tích Đồng bằng sông Cửu Long, 10% diện tích Đồng  bằng sông Hồng sẽ bị ngập, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Như  chúng ta đã biết, trẻ  mầm non rất nhạy cảm với những tác động  và  ảnh hưởng của môi trường xung quanh, là đối tượng dễ  bị  tổn thương   nhất bởi những tác động của biến đổi khí hậu. Trẻ  lứa tuổi mầm non rất  thích tiếp xúc với thiên nhiên và cuộc sống xung quanh, dễ  tiếp thu và hình   6
  7. thành những nề nếp, thói quen, những giá trị  tốt đẹp, tạo cơ  sở  ban đầu cho  việc hình thành nhân cách sau này. Môi trường sống của trẻ  ngày mai phụ  thuộc vào chính những hành động của trẻ từ ngày hôm nay. Vì vậy việc giáo  dục hình thành  ý  thức, thái  độ,  đặc biệt là  hành vi  đúng  đắn bảo vệ  môi  trường sống, cách ứng phó và giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu phải  bắt đầu từ lứa tuổi mầm non. Qua việc tìm hiểu thực tế, tôi nhận thấy không chỉ học sinh mà nhiều  cán bộ quản lý và các giáo viên còn rất mơ hồ về vấn đề này, dẫn đến việc  giáo dục trẻ ứng phó với biến đổi khí hậu còn chưa thật sự có hiệu quả, chưa  đạt được mục tiêu đề ra. Đặc biệt các nhà quản lý và các giáo viên chưa chú ý  đến việc giáo dục trẻ tự có ý thức và kỹ  năng ứng phó với biến đổi khí hậu  và phòng chống thiên tai.  Giáo viên chưa tạo cho trẻ thái độ, phản ứng trước   những thay đổi của khí hậu và những tác hại của thiên tai.  Các trường mầm non cũng đã quan tâm đến vấn đề  giáo dục biến đổi   khí hậu cho trẻ  nhưng thường chỉ  dừng lại  ở  các nội dung giáo dục lồng  ghép, tích hợp trong các hoạt động hàng ngày. Các n ội dung giáo dục chưa  được thực hiện thành các chủ  đề, chuyên đề  độc lập; thiếu các hoạt động  thực hành, trải nghiệm, thiếu các đồ  dùng, thiết bị  chuyên biệt. Giáo viên và  học sinh chưa có cơ hội thể hiện sự sáng tạo, năng lực, sở trường của mình.   Chúng ta luôn mong muốn làm những điều tốt nhất cho trẻ bằng những  gì chúng ta có nhưng việc giúp cho trẻ tự nhận thấy vai trò của mình, ý thức  được những việc mình làm, có kỹ năng ứng phó, phòng chống những rủi ro có  thể xảy xảy ra với bản thân… mới là vô cùng quan trọng. Và chỉ  khi khi đối  tượng được bảo vệ  có nhu cầu được an toàn và biết tự  bảo vệ  bản thân thì   nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục của chúng ta mới thật sự thành công. Đây cũng  chính là mục tiêu quan trọng của chuyên đề  “Xây dựng trường mầm non lấy   trẻ  làm trung tâm” mà toàn ngành giáo dục mầm non đang quyết tâm thực  hiện.  Xuất phát từ  thực tế  trên tôi thấy cần phải có sự  đổi mới, sáng tạo   trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ ý thức và kỹ năng cần thiết để  ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai  Giải pháp " Giáo dục trẻ  ý thức và kỹ  năng cần thiết để   ứng phó với   biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai tại trường mầm non 8­3 " được thực  hiện tại trường chúng tôi với những nội dung như sau: * Thực hiện sáng tạo các chuyên đề  và chủ  đề  giáo dục độc lập  nhằm hình thành ý thức phòng ngừa,  ứng phó với biến đổi khí hậu và   phòng chống thiên tai. 7
  8. Ngay từ  đầu năm học tôi đã xin ý kiến của Hiệu trưởng, thống nhất  trong Ban giám hiệu nhà trường để xây dựng kế hoạch chuyên đề "Giáo dục   trẻ ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai".  Sau khi xây dựng  kế  hoạch thực hiện cụ  thể, tôi triển khai kế  hoạch tới toàn thể  cán bộ  giáo   viên, nhân viên trong toàn trường. Cùng với ban chất lượng của trường, chúng  tôi thông nhất các nội dung thực, các tiêu chí thi đua, phân công lớp điểm, giáo  viên mũi nhọn... Chuyên đề  của trường chúng tôi được thực hiện với những  nội dung sau: ­ Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên kiến thức về giáo dục biến đổi khí  hậu, kỹ năng thiết kế, tổ chức các hoạt động thực hành giáo dục trẻ ứng phó  với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai. ­ Xây dựng  kế hoạch và trang bị đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phục chuyên  đề. ­ Thiết kế các nội dung tuyên truyền nội dung chuyên đề bằng nhiều  hình thức: băng zôn, bảng biểu, hình  ảnh, trang web của trường, góc tuyên  truyền các lớp, hội thảo, đàm thoại… (Phụ lục 1) ­ Tổ chức Hội giảng chuyên đề với các nội dung: (Phụ lục 2) + Thời tiết, khí hậu, biến đổi khí hậu và thiên tai. Nhận diện một số  loại hình thiên tai và biến đổi khí hậu. + Các hoạt động có tác động tới môi trường và khí hậu + Các đối tượng dễ bị tổn thương từ thiên tai và biến đổi khí hậu + Ứng phó với biến đổi khí hậu + Các hoạt động rèn luyện kỹ năng trong ứng phó với biến đổi khí hậu + Giảm nhẹ rủi ro và thiên tai ­ hành động của bé. ­ Thi tạo môi trường về giáo dục trẻ phòng ngừa, ứng phó với biến đổi  khí hậu và giảm nhẹ thiên tai giữa các lớp. ­ Tổ chức, hướng dẫn giáo viên viết sáng kiến về chuyên đề ­ Kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm về việc thực hiện chuyên đề ­ Đánh giá kết quả triển khai chuyên đề của các lớp, giáo viên. Sau khi đã xây dựng kế  hoạch, nội dung hoàn chỉnh Ban giám hiệu  chúng tôi đã đăng ký việc thực hiện chuyên đề  với Phòng Giáo dục và Đào   tạo. Đây được coi là một giải pháp sáng tạo của trường chúng tôi trong việc  góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non. Một nội dung quan trọng trong việc thực hiện chuyên đề đó là chỉ  đạo  giáo viên thiết kế  các chủ  đề  giáo dục. Không chỉ  dừng lại ở  việc xây dựng  các nội dung, hoạt động dạy trẻ về biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai mà  tôi còn hướng dẫn giáo viên nghiên cứu và sáng tạo ra những chủ đề giáo dục   8
  9. độc lập ứng với các chủ đề khác trong chương trình giáo dục mầm non. Như  chúng ta đã biết, trong năm học giáo viên lựa chọn các chủ  đề  giáo dục dựa  theo mục tiêu, nội dung của chương trình giáo dục mầm non. Căn cứ vào mục  đích, yêu cầu, nội dung của chuyên đề; căn cứ  vào yêu cầu cần đạt theo lứa  tuổi và đặc biệt là căn cứ  vào nhu cầu, hứng thú của trẻ  sau quá trình khảo   sát, giáo viên trường tôi đã thiết kế  được một số  chủ  đề  giáo dục mới, vừa  giúp học sinh nắm được các kiến thức, kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu  và giảm nhẹ  thiên tai mà vẫn đảm bảo việc thực hiện chương trình do Bộ  Giáo dục và Đào tạo quy định.  Sau đây là một số chủ đề giáo dục trường chúng tôi đã thiết kế và thực   hiện theo các lứa tuổi: "Đừng sợ thiên tai", "Khi thiên nhiên nổi giận", "Bão  lụt", "Nắng nóng", "Ở nhà một mình",  "Hỏa hoạn", "Sau cơn bão", "Kỹ năng  thoát hiểm", "Phòng tránh thiên tai", "Giá rét", "Bé bảo vệ môi trường", "Dông  sét", "Thiên tai là gì,  "Hãy bảo vệ rừng", "Tiết kiệm năng lượng", "Cùng tiết  kiệm  điện, nước", "Trái  đất nóng lên", "Bé làm gì  khi có  thiên tai", "Nước  sạch"...(Phụ lục 4) Bằng việc thực hiện sáng tạo các chuyên đề  và các chủ  đề  giáo dục   ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, các giáo viên trường   chúng tôi đã rất tích cực nghiên cứu, tìm tòi và phát huy năng lực của mình  trong   việc   thiết   kế,   tổ   chức   các   hoạt   động   giáo   dục   trẻ.   Học   sinh   trong  trường có nhiều cơ  hội làm quen, khám phá và thực hành  ứng phó với biến   đổi khí hậu và thiên tai. Đặc biệt được làm quen với những chủ đề  giáo dục  hấp dẫn, được tham gia các buổi hội thảo chuyên đề  hấp dẫn các cháu cảm  thấy rất hứng thú. Các cháu đã bắt đầu tự nhận thấy vai trò, trách nhiệm của  mình trong việc phòng chống với biến đổi khí hậu và có kỹ năng ứng phó với   rủi ro và những thiên tai. Ban giám hiệu chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm   trong việc chỉ  đạo chuyên đề, nhất là những chuyên đề sáng tạo đáp ứng yêu  cầu đổi mới trong từng giai đoạn khác nhau. *  Tổ  chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm sáng tạo nhằm   hình thành kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng  chống thiên tai cho trẻ Qua quá trình chỉ  đạo, tổ  chức các hoạt động giáo dục chúng tôi nhận   thấy rằng đối với trẻ mầm non thì việc được tham gia hoạt động thực hành là  điều trẻ vô cùng hứng thú bởi qua đó trẻ được thể hiện mình, được phát huy   năng lực, sở trường. Đây cũng là cơ hội để trẻ  hình thành được kỹ  năng ứng  phó với những rủi rõ, những thay đổi của thời tiết. Qua đó trẻ có ý thức hơn  về việc bảo vệ môi trường để góp phần giảm nhẹ thiên tai.  9
  10. Chính vì vậy ngay từ  đầu năm học tôi đã chỉ  đạo giáo viên tìm hiểu,  nghiên cứu các hoạt động thực hành, khám phá về nội dung giáo dục biến đổi   khí hậu và giảm nhẹ thiên tai. Yêu cầu đầu tiên khi thiết kế các hoạt động đó  là phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ theo từng độ tuổi. Căn  cứ  vào quá trình khảo sát trẻ  và những kinh nghiệm tổ  chức các hoạt động,  giáo viên lựa chọn những hoạt động mà trẻ  yêu thích và vừa sức với trẻ.  Những hoạt động phải đảm bảo nhiều trẻ được tham gia với nhiều hình thức   khác nhau nhằm tạo cơ hội cho trẻ được quan sát, đàm thoại, thực hành trải  nghiệm, thí nghiệm, chơi các trò chơi... để  trẻ nhận ra được những việc làm   tốt, không tốt ­ những hành động đúng  ­ hành động không đúng; kích thích trẻ  suy nghĩ, bộc lộ tình cảm, có thái độ phù hợp với thiên nhiên, với môi trường   sống và đặc biệt là được thực hành, ứng phó với những tình huống thực tế để  trẻ bộc lộ khả năng, thái độ của mình. Sau khi hướng dẫn cho giáo viên nghiên cứu, tìm hiểu và đăng ký các  hoạt động thực hành tôi đã tổ chức dự giờ các hoạt động của giáo viên. Giáo   viên trong trường được tham gia dự  giờ, nhận xét để  rút kinh nghiệm cho  đồng nghiệp và bản thân về cách lựa chọn hoạt động, điều hành và sử  dụng  các phương tiện cho trẻ hoạt động. Qua một quá trình tổ chức thực hiện, trường chúng tôi đã thiết kế được   rất nhiều các hoạt động, trò chơi cho trẻ thực hành, trải ngiệm. Những hoạt  động đó được thực hiện trong các hoạt động giáo dục: trò chơi đóng vai (công  nhân bảo vệ  môi trường, Bé tập làm nội trợ...), trò chơi học tập (so sánh,  phân loại, giải câu đố, tập diễn đạt...), trò chơi vận động (mô tả  các hành vi  bảo vệ môi trường hoặc làm hại môi trường...), trò chơi đóng kịch (thể  hiện  nội dung các câu chuyện về  bảo vệ môi trường, thể  hiện các hành vi...), trò  chơi với một số  phương tiện công nghệ  hiện đại ( làm thí nghiệm, chơi các  trò chơi trên máy vi tính...)  và xuyên suốt trong các thời điểm trong ngày: Đón  trẻ, trò chuyện sáng, hoạt động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, vệ  sinh ăn ngủ... Cụ thể các hoạt động chúng tôi đã thiết kế như sau: ­ Hoạt  động, trò  chơi  thực hành: "Gia đình ngăn nắp", "Ích lợi của  nước", "Đô mi nô về biến đổi khí hậu", "Ngôi nhà xanh", "Sử dụng giấy đúng   cách",  "Trồng  cây",   "Ai   biết  bảo  vệ   cơ   thể",   "Làm  gì  khi  có  hỏa  hoạn",  "Tránh bão", “Năm giác quan của bé ”, “Tìm hiểu  về  một số  hiện tượng tự  nhiên”, "Bốn mùa quanh em", "Vệ  sinh lớp học", "Giữ đảo", "Những đồ  vật  an toàn", "Tiết kiệm điện, nước", "Không khí quanh ta", "Những chiếc áo   phao", "Những con số  biết nói", "Ngày trái đất", "Đường đi của rác thải",  "Tác hại của tiếng ồn", "Thức ăn bị ô nhiễm"... 10
  11. ­ Thí nghiệm: "Tác dụng của cây xanh", "Cây cần ánh sáng", "Khám phá  về gió", "Quá trình hình thành mưa", "Bảng theo dõi thời tiết", "Phân loại rác  thải", "Truy tìm dấu vết cacbon", "Hoa màu gì", "Nước bẩn ­ nước sạch",   "Hành vi đúng sai", "Không khí ô nhiễm", "Mắt bão"... Song song với việc tổ chức các hoạt động thực hành tại các lớp tôi tìm   hiểu, xây dựng kế  hoạch cho trẻ đi trải nghiệm sáng tạo tại một số  đơn vị,   trang trại giáo dục nhằm giúp trẻ mở rộng kiến thức, hiểu biết và thực hành  các kỹ năng  ứng phó và bảo vệ môi trường một cách thực tế, hiệu quả nhất.   (Phụ lục 3) Với mỗi nội dung giáo dục khác nhau, tôi lựa chọn các điểm thăm quan  trải nghiệm như: Thăm quan trạm khí tượng thủy văn Kiến An để  tìm hiểu,   làm quen với các thiết bị  đo lường, hình  ảnh các hiện tượng thời tiết, thiên  tai, mô hình, dự  báo thời tiết, chơi các trò chơi  ứng phó với biến đổi khí  hậu...; Thăm quan đơn vị  phòng cháy, chữa cháy Hải Phòng để  tìm hiểu về  công việc của các chú công an cứu hỏa, tìm hiểu các nguyên nhân gây cháy nổ  và luyện tập biện pháp phòng chống...; Thăm quan Công ty cấp thoát nước  Hải Phòng để hiểu về nguồn nước, tầm quan trọng của nước sạch, các biện   pháp giữ  sạch nguồn nước; Thăm quan khu trải nghiệm sáng tạo Hai Bà  Trưng để  được tìm hiểu và thực hành các hoạt động chăm sóc, bảo vệ  cây   cối, đất, nguồn nước... Thăm quan làng bánh đa Nông Xá để  khám phá về  làng nghề truyền thống từ đó giáo dục tình yêu quê hương đất nước, bảo vệ  môi trường...  Ví dụ: Chúng tôi tổ  chức cho các cháu đi thăm quan trạm khí tượng   thủy văn Kiến An. Tại đây các cháu được nhân viên quản lý mạng lưới trạm  của đài giới thiệu một số  hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông sét, lốc   xoáy, mưa đá, bão... Đồng thời liệt kê, giải thích rõ hơn về một số thuật ngữ  thường dùng trong bản tin dự báo thời tiết như: mây, mưa, nhiệt độ, gió. Các  bé chăm chú lắng nghe một cách say sưa. Nhiều cháu còn hỏi các cô những  câu hỏi rất ngây thơ như: "Cô ơi làm thế nào để bắt sấm chớp lại?", "Tại sao  ở  nhà cháu có mưa mà dưới nhà bà ngoại cháu lại nắng?", "Cô ơi mưa đá là  như  thế  nào  ạ?", "Làm thế  nào để  không có bão nữa hả  cô?"... Sau khi nghe  giới thiệu, các cháu được đi xem một số thiết bị, được tham quan không gian  làm việc cũng như nhìn thấy các công cụ như bản đồ, ảnh mây vệ tinh... dùng   cho công việc dự báo thời tiết của các cô chú. Trong chuyến thăm quan đơn vị phòng cháy, chữa cháy Hải Phòng, các  em học sinh được xem phim về  công tác phòng cháy và chữa cháy; được  hướng dẫn kỹ năng thoát nạn khi có sự cố xảy ra; tham quan thực tế việc tập  11
  12. luyện và triển khai đội hình chữa cháy của các chiến sĩ chữa cháy và tham  quan thực tế các phương tiện, dụng cụ thường dùng trong công tác chữa cháy   như  bình chữa cháy, quần áo chữa cháy, xe chữa cháy, xe thang. Các em học   sinh rất háo hức và thích thú khi được tận mắt nhìn thấy các chú Cảnh sát  PCCC ngoài đời thực, được sờ  vào những bộ  quần áo cứu hộ  và đội thử  những chiếc mũ của Cảnh sát PCCC để  cảm nhận,  được cán bộ  chiến sỹ  phòng cảnh sát PCCC  giới thiệu về kiến thức cháy, nổ; các phương tiện sử  dụng khi có tình huống cháy nổ xảy ra; kỹ năng xử lý tình huống, thoát nạn  thoát hiểm...Qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ  phòng cháy  chữa cháy trong sinh hoạt gia đình, tại trường học cũng như  nơi công cộng  nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm về  công tác phòng ngừa cháy nổ  cho các   bậc phụ huynh và học sinh. Có thể nói những cuộc thăm quan, dã ngoại là sự  luyện tập cho các bé  kiểm soát bản thân, tinh thần đồng đội, tác phong kỷ  luật khi đi lại và khả  năng ứng phó nhanh nhẹn trước những tình huống bất ngờ xảy ra. Chương trình đi trải nghiệm được phân bố  trong năm học vào các thời  điểm thích hợp. Với mỗi chuyến đi trải nghiệm tôi đều xây dựng kế  hoạch  chi tiết, xác định rõ mục đích, phân công cụ  thể  nhiệm vụ  các thành viên.  Đồng thời tôi cũng liên hệ, phối hợp trước với các đơn vị thăm quan để thống   nhất các nội dung cho trẻ khám phá, trải nghiệm. Chính vì vậy các chuyến đi   trải nghiệm của trường chúng tôi luôn đạt được kết quả mong đợi, vừa đảm   bảo an toàn, thời gian thời điểm hợp lý và mang lại tâm thế  vui tươi, hào  hứng cho toàn trường. * Huy động  ủng hộ  của phụ  huynh tổ  chức phong trào thi đua  dưới hình thức sân chơi "Bé không sợ thiên tai"  Như chúng ta đã biết việc phối  hợp giữa gia đình và nhà trường là một  biện pháp hiệu quả đối với tất cả các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc  biệt phụ huynh là một nguồn sáng tác vô cùng phong phú bởi có rất nhiều phụ  huynh công tác ở các lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, tận dụng điều này tôi đã xây  dựng xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua "Sáng tạo đồ chơi, trò   chơi, nội dung giáo dục biến đổi khí hậu và giảm nhẹ  thiên tai " dưới hình  thức tổ  chức sân chơi "Bé không sợ  thiên tai" để  phụ huynh, giáo viên, học  sinh có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu, sáng tạo và thể hiện các hoạt động giáo  dục qua các hình thức biểu diễn đặc sắc, hấp dẫn.  Sân chơi được tổ chức tại sân khấu của nhà trường với sự tham gia của   đông đảo phụ  huynh, giáo viên và đặc biệt là 100% học sinh được tham gia.  Chương trình gồm các nội dung về tìm hiểu kiến thức; dấu hiệu của thiên tai,   12
  13. biến đổi khí hậu; cách phòng tránh và biện pháp giảm nhẹ  rủi ro, thiên tai...   được tổ chức với các thể loại: thực hành, hát, múa, kịch, hò vè, thơ ca...  (Phụ   lục 5) Bằng việc tổ chức sân chơi "Bé không sợ thiên tai", truờng chúng tôi đã  thực hiện thành công phong trào thi đua sáng tác, sưu tầm các tình huống, bài  hát, bài thơ, tiểu phẩm, trò chơi về  giáo dục biến đổi khí hậu và giảm nhẹ  thiên tai. Khi tham gia ngày hội giáo viên và phụ  huynh phải nghiên cứu kỹ  mục đích, nội dung chương trình để  sáng tác, sưu tầm những trò chơi, tình  huống, bài hát, bài thơ, tiểu phẩm mới và thi đua thể  hiện dưới hình thức  biểu diễn nghệ  thuật. Các tiết mục đặc sắc, phong phú, mới lạ  đã tạo nên  một ngày hội có ý nghĩa lớn lao và đạt được mục đích mà chương trình đặt ra.   Và tôi biết để có được điều này các giáo viên và phụ huynh trường chúng tôi  đã dành rất nhiều tâm huyết cho những sáng tác của mình. Kết thúc ngày hội   chúng tôi có các bộ tập san với rất nhiều trò chơi, tiểu phẩm, tình huống, bài  hát, bài thơ... về  nội dung giáo dục biến đổi khí hậu và giảm nhẹ  thiên tai   theo từng độ tuổi và được sử dụng rộng rãi trong toàn trường. Phụ huynh các  lớp còn tiếp tục ủng hộ rất nhiều các phương tiện, đồ dùng, đồ  chơi để giúp  nhà trường thực hiện các nội dung giáo dục. Và điều quan trọng nhất là qua  tổ chức sân chơi trẻ được tham gia các hoạt động từ lựa chọn nội dung, hình  thức thể hiện, chuẩn bị các điều kiện hoạt động đến việc giúp đỡ người lớn  tổ  chức, thực hiện. Trẻ cảm thấy mình chính là chủ  thể  của hoạt động nên   rất hào hứng, chủ động, tích cực tham gia. 2. Tính mới, tính sáng tạo: + Tính mới: Với giải pháp mà tôi nêu ở trên thì việc tổ chức thực hiện nội dung giáo   dục giáo dục biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai trong trường chúng tôi có  rất nhiều điểm mới. Cụ thể: ­ Mới về  nội dung: Trước đây giáo viên vẫn có nhận thức là việc  ứng   phó với biến đổi khí hậu và thiên tai thường chỉ dành cho người lớn. Cha mẹ,   cô giáo và người lớn thực hiện các biện pháp phòng chống và nhắc nhở  trẻ  phải làm theo người lớn. Nay chúng tôi đã giáo dục cho trẻ  ý thức, mong   muốn được bảo vệ và tự bảo vệ bản thân trước những rủi ro, thiên tai. Đồng   thời trẻ cũng tự nhận thấy trách nhiệm của mình, có thái độ, kỹ năng ứng phó  trước những biến đổi khí hậu, thiên tai.  Việc giáo dục cũng không chỉ dừng lại  ở các nội dung về ứng phó với  biến đổi khí hậu mà chúng tôi còn khai thác dạy trẻ các biện pháp giảm nhẹ  thiên tai. Các nội dung giáo dục được mở  rộng để  trẻ  hiểu rõ hơn về  dấu   13
  14. hiệu, nguyên nhân của biến đổi khí hậu cũng như  lựa chọn các biện pháp  phòng chống, giảm nhẹ thiên tai bằng các việc làm vừa sức. ­ Mới về  cách quy trình triển khai: Trước đây các nội dung giáo dục   giáo dục biến đổi khí hậu chỉ  tổ  chức nhỏ  lẻ  tại các lớp. Giáo viên tự  lựa  chọn các hoạt động để đưa vào các thời điểm trong ngày. Giải pháp của tôi đã   thay đổi quy trình thực hiện: giáo dục biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai   được tổ chức thành một chuyên đề và các chủ đề giáo dục độc lập. Ban giám   hiệu xây dựng kế hoạch chi tiết với mục đích yêu cầu, nội dung, các tiêu chí   thi đua, phân công lớp điểm, giáo viên mũi nhọn...  ­ Mới về hình thức: trước đây nội dung giáo dục chỉ lồng ghép, tích hợp   vào các hoạt động trong ngày, chủ  yếu sử  dụng các phương pháp làm quen,  quan sát, nhận biết, trò chuyện.  Giải pháp của tôi đã đổi mới bằng cách tổ  chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm thực tế để trẻ có cơ hội nâng cao   hiểu biết, thể hiện năng lực cá nhân, tinh thần hợp tác... Đây là nội dung mới   được chúng tôi đầu tư rất nhiều thời gian nghiên cứu, sáng tạo. Đồng thời tôi  còn lựa chọn hình thức giáo dục dưới hình thức tổ  chức sân chơi "Bé không   sợ thiên tai" để huy động sự vào cuộc, phối hợp của phụ huynh và nhà trường   và giáo dục trẻ theo phương pháp "Học bằng chơi". + Tính sáng tạo:  Việc thực hiện các nội dung giáo dục là việc làm thường niên, mang   tính bắt buộc nhưng việc thực hiện có sáng tạo thì sẽ mang lại thành công rất   lớn.  ­ Trước đây, khi tổ  chức thăm quan, trải nghiệm chúng tôi thường chỉ  tổ  chức cho trẻ  vui chơi là chính nhưng bây giờ  chúng tôi đã tổ  chức  ở  các   dạng hoạt động khác nhau như: Thăm quan, tìm hiểu, thực hành các kỹ  năng  để 100% trẻ được hoạt động theo nhóm, cá nhân. Trẻ được hóa thân vào các  vai khác nhau như  lính cứu hỏa, bác nông dân, công nhân môi trường, đầu  bếp, nhà khoa học..., được tự  mình xử  lý các tình huống nên cảm thấy vô  cùng hào hứng, thích thú. ­ Việc lựa chọn các chủ  đề  giáo dục phù hợp cũng không mới đối với   giáo viên mầm non nhưng qua sự  định hướng, chỉ  đạo của tôi các giáo viên  trường tôi đã lựa chọn được rất nhiều những chủ  đề  mới lạ, sáng tạo, hấp  dẫn. Các nội dung, hoạt động được thiết kế  trong chủ  đề  phù hợp với mục   tiêu và đáp ứng được nhu cầu, mong muốn và khả năng của trẻ, điều này rất  phù hợp với phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. ­ Cũng là phong trào sáng trò chơi, bài hát, thơ  truyện về   ứng phó với   biến đổi khí hậu và giảm nhẹ  thiên tai nhưng thực hiện dưới hình thức sân   14
  15. chơi "Bé không sợ thiên tai", phụ huynh và giáo viên thi đua thể hiện tài năng  của mình trước sự chứng kiến của tất cả mọi người nên các thành viên tham  gia hứng thú hơn; các sáng tác đuợc thể hiện dưới hình thức biểu diễn nghệ  thuật sẽ  đặc sắc hơn và chuyên nghiệp hơn. Và để  có được những tiết mục  đặc sắc như vậy các "diễn viên" đã phải dày công nghiên cứu, sáng tạo, tâm   huyết để sản sinh ra đứa con tinh thần được mọi người đánh giá cao.  Tất cả những hoạt động chăm sóc, giáo dục đều có sự tham gia của trẻ,   từ  việc lựa chọn nội dung, hình thức thể  hiện, chuẩn bị  các điều kiện hoạt   động đến việc giúp đỡ  người lớn tổ  chức, thực hiện. Trẻ  cảm nhận mình  chính là chủ thể của hoạt động nên rất hào hứng, chủ động, tích cực tham gia   các hoạt động. Qua những hoạt động đó hình thành cho trẻ ý thức và kỹ năng   ứng phó một cách tự nhiên và phù hợp. Tóm lại, với việc thực hiện thành công giải pháp trường chúng tôi đã  thu được rất nhiều những kết quả đáng khích lệ. Nhận thức của giáo viên đã   thay   đổi   rất   nhiều,   đa   số   đã   biết   lựa   chọn,   tổ   chức   các   hoạt   động   theo   phương pháp cùng tham gia. Trẻ đã tự  hình thành cho mình một số  thói quen   như: giữ gìn vệ sinh thân thể, đồ dùng cá nhân, đồ chơi, phòng ngủ... biết đeo  khẩu trang mỗi khi ra đường; có kỹ năng phòng chống khi có mưa lớn, giông  bão, sấm chớp...; biết  ứng xử phù hợp với thời tiết: không chơi ngoài sân khi  trời quá nắng nóng, trời mưa; biết đề nghị với người lớn điều chỉnh các thiết  bị  hỗ  trợ  như  điều hòa, bình nóng lạnh, quạt, máy sưởi... Biết lựa chọn, từ  chối những món ăn có lợi và không có lợi; Hào hứng tham gia các câu lạc bộ  thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Đặc biệt là trẻ chủ động chia sẻ với cô   giáo và cha mẹ  về  những suy nghĩ và cảm nhận của mình khi thời tiết thay  đổi, tình hình sức khỏe và những nhu cầu, mong muốn của bản thân. Nhiều  trẻ  không muốn nghỉ  học vì không muốn bỏ  các buổi tập luyện của câu lạc   bộ... Để làm được những điều đó không dễ  nhưng chúng tôi tin mình đã làm  được và sẽ làm tốt hơn.   3. Khả năng áp dụng, nhân rộng: Giải pháp được thực hiện thành công ở trường của tôi và theo tôi có thể  nhân rộng trong tất cả  các trường Mầm non toàn quận, thành phố  và toàn  quốc.  4. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp a. Hiệu quả kinh tế: Có thể  nhận thấy rằng áp dụng giải pháp sẽ  rất tiết kiệm được thời  gian và nhân lực, cụ thể như sau: 15
  16. ­ Thời gian:  Nhà trường có một ngân hàng các chủ  đề  giáo dục, trò  chơi, hoạt động, thí nghiệm bài hát, thơ, câu chuyện về  giáo dục trẻ  phòng  ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai. Giáo viên tiết kiệm   thời gian nghiên cứu hoạt động dạy trẻ. ­ Nhân lực: Các thành viên trong trường dễ dàng sử dụng ngân hàng dữ  liệu các sản phẩm đó trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. ­ Trẻ biết tự bảo vệ bản thân trước sự thay đổi của thời tiết nên không   bị ốm, tiết kiệm kinh phí khám chữa bệnh. b. Hiệu quả về mặt xã hội: ­ Đối với trẻ: Do giáo viên thực hiện tốt các nhiệm vụ  được giao, tích  cực tìm tòi, sáng tạo trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ nên các cháu  có nhiều cơ hội được tiếp cận, tham gia những hoạt động mới lạ, hấp dẫn,   giúp trẻ được phát triển một cách toàn diện nhất. Học sinh trường tôi luôn có  ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường; có kiến thức và kỹ năng tốt trong việc ứng  phó với những sự thay đổi của thời tiết, thiên tai. ­ Đối với giáo viên: Đã nhận thấy việc chăm sóc trẻ  sẽ  đạt hiệu quả  hơn khi chính đứa trẻ  có ý thức tự  chăm sóc mình. Vì vậy giáo viên đã thay  đổi cách giáo dục sao cho trẻ có được ý thức, trách nhiệm với bản thân mình.  Các giáo viên đã có thói quen tìm tòi, học hỏi, khám phá những phương pháp,   hình thức giáo dục mới đáp ứng yêu cầu đổi mới từng ngày của xã hội. ­ Phụ huynh trong trường rất tin tưởng, phấn khởi vì sự thay đổi của  nhà trường. Nhiều phụ huynh còn thường xuyên trao đổi thông tin, cung cấp  tài liệu, hỗ trợ giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, tích cực tham  gia các phong trào do nhà trường và giáo viên phát động. ­ Trường chúng tôi được đánh giá là thực hiện thành công giải pháp  sáng tạo đã đăng ký với Phòng Giáo dục và Đào tạo về nội dung giáo dục trẻ  ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai. c. Giá trị làm lợi khác: ­ Khi giáo viên đã tích cực chủ  động hơn trong việc đón nhận các nội  dung, phương pháp mới của nhà trường đồng nghĩa với việc giáo viên đã cùng  chung vai, gắng sức cùng với Ban giám hiệu thực hiện các nhiệm vụ  trong  nhà trường.  ­ Giải pháp thực hiện thành công chính là chúng tôi đang chung tay với  thế giới bảo vệ môi trường, giảm nhẹ những biến đổi khí hậu và thiên tai. ­ Giải pháp đóng góp thêm những kinh nghiệm quản lý cho các nhà  trường nói riêng và các đơn vị nói chung, đồng thời bổ sung vào cơ sở lý luận  về khoa học quản lý./. 16
  17.      CƠ QUAN ĐƠN VỊ                         Quận Ngô Quyền, ngày 08 tháng 3 năm   2019   ÁP DỤNG SÁNG KIẾN                                                Tác giả sáng kiến ................................... ................................... ................................... .....................................                        Lương Thị Oanh       Ngô Thị Diệp  Hoa 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2