intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi phát huy tính tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

31
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trò chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ 4 tuổi, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi phát huy tính tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc

  1. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Âm nhạc đối với trẻ  là một thế  giới kỳ  diệu đầy cảm xúc. Tâm hồn trẻ  ngây   thơ  trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không  thể thiếu với trẻ. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc cổ  điển từ  trong bào thai sẽ  kích thích sóng điện não giúp não phát triển tăng trí   thông minh sau này,khi nằm trong nôi được nghe tiếng ru à  ơi của mẹ. Và đối   với trẻ   ở  lứa tuổi mầm non âm nhạc là môn học giúp trẻ  phát triển toàn diện   nhất. Và thông qua âm nhạc trẻ  sẽ  linh họat, mạnh dạn, thông minh qua việc  sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận  động theo nhạc sẽ thúc đấy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ  và dẻo dai qua các động tác. Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài  ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng   trải nghiệm những cảm xúc  ́ ảm thụ và thể hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được   trong quá trnh c tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh  hưởng những trạng thái cảm xúc có trong  tác phẩm. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống   động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản   hành khúc gợi cho trẻ  niềm vui, hào hứng phấn khởi… Bài hát êm dịu đưa trẻ  đến tình cảm nhẹ nhàng….. Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động giáo dục âm nhạc là một bộ  môn nghệ  thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ  yêu thích, là  nguồn hứng thú mạnh mẽ để  trẻ cảm thụ  nghệ thuật và nó còn là phương tiện  thiết thực cho  các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận  không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc,  biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát,   vận động, nghe hát, múa,  tro ch ̀ ơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ 4 tuổi, giáo dục  âm nhạc đã đem lại cho trẻ  những  ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần   hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị  hiếu âm nhạc. Đây là   bước khởi đầu giúp trẻ  biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách  biểu diễn ở mức độ đơn giản. 1/20
  2. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi phát huy  tính tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc” làm đề  tài nghiên cứu, với  mong muốn góp phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng dạy trẻ mầm non. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Như chúng ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong   nôi khi được nghe tiếng ru à  ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ  trong sáng, luôn  luôn vui vẻ  cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể  thiếu với trẻ.   Bởi chính  ở  đây âm nhạc được coi như  một phương tiện giáo dục toàn diện   nhân cách trẻ. Thực tế cho ta thấy rằng: Trẻ em  ở lứa tuổi mẫu giáo rất nhạy cảm đối với âm  nhạc . Trẻ em rất thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động có âm  nhạc. Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức thẩm mỹ  cho trẻ, là phương tiện hình thành đạo đức cho trẻ  biết yêu ghét rõ ràng. giáo   dục âm nhạc còn hình thành cho trẻ  lòng yêu thiên nhiên, Tổ  quốc, tình yêu  thương con người rộng lớn, hình thành và phát triển thói quen tốt trong sinh hoạt   tập thể: Đó là tính tổ  chức kỷ  luật , tự  chủ, mạnh dạn trước mọi người. giáo  dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, giúp trẻ phát triển trí   tưởng tượng, củng cố kiến thức cho trẻ qua học tập, vui chơi trong cuộc sống.   Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như nghe cô hát, trẻ tự ca hát , nhảy   múa, chơi trò chơi âm nhạc sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách  phát triển toàn diện, hài hòa, đó là sự  phát triển về thẩm mỹ, trí tuệ  và thể lực,  trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau.  2.Cơ sở thực tiễn Ở  tuổi mẫu giáo, xúc cảm thẩm mĩ của trẻ  phát triển khá nhanh, tâm hồn trẻ  nhạy cảm, dễ xúc cảm với những cảnh vật xung quanh. Vì vậy, trẻ dễ nhận ra   những vẻ đẹp và biết cảm thụ cái đẹp, thích học múa hát và học rất nhanh bằng  cách bắt chước. Trẻ đến với nghệ thuật một cách tự nhiên và tác động của nghệ  thuật đối với trẻ thơ rất mạnh mẽ. Đa số trẻ  4 ­ 5 tuổi đã biết nhận xét về  âm  nhạc như  tính chất vui vẻ, nhộn nhịp, sôi nổi hay trầm tĩnh, êm dịu, nhịp điệu  nhanh chậm, cường độ to nhỏ, âm sắc nhạc cụ, giọng bạn hát, tiếng kêu của các  2/20
  3. con vật, tiếng vật gì gõ, tiếng đàn gì vang lên.... Trẻ hiểu được yêu cầu thể hiện   sắc thái bài hát, thể hiện các động tác trong điệu múa, biết hòa mình với tập thể.   Trong các vận động trò chơi trẻ thích giả làm gà, vịt, mèo, chim hót, thích làm ca  sĩ.... Đặc biệt, rất thích chơi với nhạc cụ. Tuy nhiên mức độ  cảm thụ  âm nhạc   của trẻ  khác nhau, một số  cháu còn nhút nhát không hứng thú tham gia hoạt  động, khi hát còn không chính xác về  giai điệu lời ca. Để  phát triển  ở  trẻ  khả  năng cảm thụ  âm nhạc, trẻ  hứng thú hoạt động tích cực đòi hỏi giáo viên phải  nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc. Sử  dụng các phương pháp, biện pháp   dạy học cơ  bản một cách khoa học sáng tạo như: phương pháp trực quan thính  giác, phương pháp dùng lời, phương pháp thực hành nghệ  thuật và sử  dụng các  thủ thuật gây hứng thú. Kết hợp các hình thức khác nhau trên cơ  sở  các nguyên  tắc tính vừa sức, tuần tự liên tục, tự giác tích cực... ­ Tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động khác một cách phù hợp, hiệu quả .­ Sưu tầm nguyên vật liệu phế  thải làm nhiều đồ  dùng, đồ  chơi tự  tạo đẹp,   phong phú để lôi cuốn trẻ. 3. Thực trạng Trong năm học vừa qua,khi tổ  chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ  tôi đã  gặp những thuận lợi và khó khăn sau: ­ Thuận lợi: + Được phòng Giáo dục & Đào tạo Quận, BGH nhà trường thường xuyên mở  các buổi kiến tập để chị em học hỏi trao đổi chuyên môn. + Được sự  giúp đỡ  nhiệt tình của các đồng nghệp là những người có chuyên  môn vững. +Cơ sở vật chất,trang thiết bị phục vụ cho trẻ học âm nhạc tương đối đầy đủ. +Trẻ thông minh,ngoan ngoãn,thích được ca hát,thích chơi với các đồ dùng,dụng  cụ âm nhạc. +Bản thân là giáo viên trẻ,tôi luôn không ngừng tự  học,tự  bồi dưỡng,giữ  gìn  phẩm chất đạo đức tốt,để  xứng đáng là người mẹ  hiền thứ  2 của trẻ,là tấm   gương sáng cho trẻ noi theo,có nhiệt huyết trong công tác giảng dạy nên đã tích  lũy được kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động dạy trẻ. +Phụ huynh luôn quan tâm,ủng hộ các phong trào văn nghệ ,hay hoạt động chung  ở  lớp,điều đó đã giúp cho bản thân xây dựng được những tiết học hay,có chất  lượng. 3/20
  4. ­Khó khăn: + Bản thân tôi chưa thực sự linh hoạt,sáng tạo trong các hoạt động giáo dục âm   nhạc cho trẻ. + Nhận thức cuả  trẻ  không đồng đều.Một số  trẻ  phát âm chưa rõ,chưa chính  xác,chưa thực sự mạnh dạn,tự tin và có nhu cầu hứng thú tham gia vào các hoạt  động giáo dục âm nhạc hàng ngày,nên trẻ chưa phát huy được tính tích cực,chủ  động,sáng tạo của mình. + Hoạt động âm nhạc thực sự  cần năng khiếu múa hát của trẻ.Tuy nhiên đa số  trẻ trong lớp chưa mạnh dạn,chưa có năng khiếu bẩm sinh về lĩnh vực này. + Đồ dùng cho trẻ hoạt động âm nhạc chưa phong phú về chủng loại. + Diện tích lớp còn chật, số trẻ đông,không gian hoạt động của góc âm nhạc còn   hạn chế. + Nhà trường chưa có phòng âm nhạc cho trẻ hoạt động. + Sự phối hợp với phụ huynh cũng có nhiều khó khăn,bản thân có ít thời gian để  trao đổi với từng phụ  huynh về  đặc điểm riêng,về  những mặt mạnh yếu của  học sinh.Một số  phụ  huynh chưa thực sự  quan tâm đến đề  tài này mà chỉ  quan   tâm đến môn làm quen với toán….  Vì tất cả nhũng lý do trên,tôi luôn mong muốn mình phải làm gì đó để giúp trẻ  học thật tốt bộ môn âm nhạc,tôi đã không ngừng suy nghĩ và sáng tạo,để  tìm ra   những cách thức giảng dạy và tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho trẻ.Bằng   tất cả  sự  lỗ  lực và cố  gắng đó,tôi đã tìm ra “Một số  biện pháp giúp trẻ  4­5  tuổi phát huy tính tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc”. 4.Các biện pháp thực hiện ­Bảng kết quả khảo sát đầu năm: Đầu năm Nội  Tốt Khá Trung  Yếu dung bình Số  % Số  % Số  % Số  % lượn lượn lượng lượn g g g Khả   năng   nghe   hiểu  8 20 15 37,5 12 30 5 12,5 nội dung bài hát Hát   đúng   giai   điệu   và  10 25 14 35 8 20 8 20 lời ca 4/20
  5. Khả   năng   vận   động  8 20 12 30 11 27,5 9 22,5 theo lời bài hát Khả năng mạnh dạn,tự  11 27,5 10 25 12 30 7 17,5 tin khi tham gia hoạt  động âm nhạc Qua khảo sát quá trình “ Hoạt động giáo dục âm nhạc của trẻ đầu năm tôi thấy:  ­ Trẻ chưa hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc. Một số  chưa thể  hiện cảm xúc khi nghe nhạc, nghe hát, kĩ năng hát chưa có tính nghệ  thuật, hát không rõ lời, sai giai điệu. Khi dạy trẻ  hát cô chưa chú trọng rèn kĩ  năng ca hát cho trẻ. Khả năng vận động theo nhạc chưa tốt.  ­ Cô chưa sưu tầm được nhiều trò chơi, bài hát hay có nội dung hấp dẫn phù   hợp với chủ đề, phù hợp với độ tuổi. ­ Cô chưa đầu tư về nghệ thuật, kỹ năng ca hát, các thủ thuật gây hứng thú nên  trẻ chưa hứng thú đối với tác phẩm âm nhạc. Để khắc phục các thực trạng và những hạn chế trên tôi đã áp dụng một số  “Biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi phát huy tính tích cực trong hoạt động giáo  dục âm nhạc” như sau: 4.1.Biện pháp 1:Nâng cao nghệ thuật lên lớp của bản thân     Tự học,tự bồi dưỡng,nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân là một trong  những biện pháp tất yếu,tiên quyết của mỗi người giáo viên mầm non.Tuy nhiên  tự  học,tự  bồi dưỡng bản thân mình như  thế  nào cho có hiệu quả  mới là điều  quan trọng nhất.     Trước hết để học tập tốt bản thân tôi phải là một giáo viên tốt về phẩm chất  đạo đức và về  năng lực chuyên môn,năng động,sáng tạo luôn có tinh thần tự  học,tự  bồi dưỡng,luôn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ  được giao,phải  thực sự yêu nghề mến trẻ.     Bản thân không ngừng học hỏi để tiếp cận những đổi mới của chương trình   giáo dục mầm non hiện nay.Tôi được dự  giờ,học hỏi đúc rút kinh nghiệm qua   các tiết dạy của đồng nghiệp ở trường,các tiết dạy mẫu hay do phòng thực hiện  hoặc đi tham quan học hỏi của các trường bạn.Từ  đó tôi đã tích lũy dần vốn   kinnh nghiệm cho mình về những đổi mới trong phương pháp và hình thức trên  mỗi tiết học.Trong năm học tôi mạnh dạn phối hợp với Ban giám hiệu   xây   5/20
  6. dựng tiết dạy mẫu trong đó có môn âm nhạc và trực tiếp dạy trước trẻ  để đồng  nghiệp đúc rút kinh nghiệm,qua đó tôi biết được những cái mình đã làm được và  chưa được để tiếp tục điều chỉnh trong quá trình thực tế giảng dạy tại  lớp.     Đồng thời tôi thường xuyên sưu tầm những giáo án hay,những sáng kiến kinh  nghiệm đạt hiệu quả cao có liên quan đến bộ môn âm nhạc trên các tạp chí giáo  dục   mầm   non,trên   mạng   Internet   thông   qua   trang   mạng   giáo   án   điện   tử  như:Violet,Weriside mầm non,google… Và của các đồng nghiệp tạo thành một  tập tài liệu cho mình tham khảo trong suốt quá trình dạy trẻ.     Bên cạnh đó bản thân tôi rất tích cực trong việc tìm tòi học hỏi kỹ năng âm   nhạc qua việc xem băng đĩa,tivi,nghe đài….thấy có động tác nào đẹp tôi học theo  và làm theo,có bài hát nào hay phù hợp với chương trình mầm non tôi ghi chép lại  và hướng dẫn thêm cho trẻ.Hay trước khi dạy hát hoặc hát cho trẻ nghe ,tôi tập  đi tập lại nhiều lần,hát cho thuộc lời,đúng giai điệu.Tôi còn tập hát và kết hợp   đánh đàn để  cho trẻ  cảm nhận trọn vẹn hơn giai  điệu của mỗi bài hát.Vào   những buổi sinh hoạt văn nghệ  cuối tuần ,biểu diễn văn nghệ  cuối chủ  điểm   ,tôi luôn thể hiện năng khiếu,giọng  hát của mình cho trẻ nghe,không những thế  tôi còn khuyến khích trẻ tham gia,hưởng ứng cùng với tôi như múa cùng cô,hoặc  cô hát trẻ sử dụng nhạc cụ âm nhạc phụ họa theo….     Để  tạo sự  gần gũi,giao lưu giữa cô và trên mỗi tiết học âm nhạc,tôi thường  xuyên chú ý tác phong sư phạm lên lớp của mình.Với phương châm:”Trẻ học mà  chơi,chơi mà học”,tôi luôn tạo một một cảm giác thỏa mái,tự  tin,vui vẻ,hòa  đồng cùng tất cả các cháu.Cô giống như  một người mẹ,người bạn có thể  lắng  nghe,hiểu hơn về những tâm tư tình cảm và nguyện vọng ước mơ của trẻ.Khơi   dậy  ở  trẻ một tâm thế  mạnh dạn,tự  tin,vui tươi trong tất cả các hoạt động âm   nhạc ở trường.     Tóm lại,muốn thực hiện tốt việc giáo dục âm nhạc ở trường mầm non,muốn   trẻ có khả năng cảm thụ tác phẩm âm nhạc một cách sâu sắc và gần gũi nhất,thì   trước   hết   người   giáo   viên   phải   có   kiến   thức,khả   năng   âm   nhạc,biết   truyền   đạt,biết thể  hiện tác phẩm một cách hấp dẫn vì hiệu quả  giáo dục ảnh hưởng  trực tiếp tới trẻ.Bên cạnh đó giáo viên cũng phải đặc biệt chú ý tới tâm sinh lý  lứa tuổi của cá nhân trẻ.Có như  vậy thì giờ  học âm nhạc mới đạt được những  kết quả tốt,giáo viên mới có thể truyền tải được hết những cái hay,cái đẹp trong   âm nhạc đến với trẻ một cách có hiệu quả. 6/20
  7. 4.2.Biện Pháp 2:Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp tổ  chức  hoạt động âm nhạc.       Nội dung hoạt động âm nhạc ở trường mầm non bao gồm ca hát, vận động,  nghe nhạc và  trò chơi âm nhạc. Để  tổ  chức tốt các hoạt động âm nhạc đó cần  vận dụng linh hoạt   sáng tạo các phương pháp hoạt động âm nhạc: Phương   pháp  trực quan thính giác, phương pháp dùng lời, phương pháp thực hành nghệ  thuật, phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan. Ở tuổi  mẫu giáo, chủ yếu là tư  duy trực quan hình ảnh và tưởng tượng. Các hoạt động âm nhạc của trẻ đều gắn  với đồ dùng trực quan. Vì thế, phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan rất quan  trọng, nó góp phần lớn trong việc giáo dục âm nhạc cho trẻ.Để  quá trình dạy  học ở mầm non đạt hiệu quả chúng ta phải biết sử dụng hợp lí và có hiệu quả  đồ  dùng trực quan trong dạy hát, dạy vận động ­ múa, nghe nhạc, tổ  chức trò  chơi âm nhạc. Trong hoạt động giáo dục âm nhạc như  hát,múa,vận động minh  họa,trò chơi âm nhạc đều sử  dụng đến các dụng cụ  âm nhạc.Trong khi học   hát,trẻ  gõ đệm theo bằng phách tre,trống lắc,nhạc cụ  trẻ  em....sẽ  tăng cường   cảm giác nhịp điệu,tạo sự  hưng phấn khi vận động,các đạo cụ,hóa trang giúp  trẻ thể hiện tự tin,sinh động,hấp dẫn hơn.        Trong tất cả các giờ hoạt động âm nhạc của trẻ tôi đều sử dụng đồ dùng âm  nhạc tự tạo. Ví dụ: Vẽ những bức tranh đơn giản để giới thiệu bài, dùng sỏi, phách tre, ống  nước trà chanh gõ vào nhau để gõ tiết tấu, nhịp, dùng những hạt ngô đểvào trong  hộp để lắc...dùng như vậy trẻ cũng sẽ nhàm chán. Còn đồ dùng mua sắm thì sẽ  tạo không khí giờ học sôi nổi, trẻ hứng thú tham gia vào giờ học. Nhưng những  đồ dùng mua sắm lại có quá ít nên không đủ để trẻ sử dụng và dùng lâu thì kết  quả tiết học cũng không đạt kết quả tối đa nên tôi đã tận dụng những nguyên  vật liệu sẵn có để  tự làm thêm giúp trẻ hứng thú hơn trong các hoạt động âm  nhạc.     Bên cạnh việc làm những nguyên vật liệu tự tạo thì tôi còn áp dụng một số  hình thức  thay đổi khác nhau ,ví dụ như  theo tiết học thì chúng ta sẽ  phải dạy   theo trình tự là dạy hát,nghe hát và trò chơi nhưng tùy vào hứng thú của trẻ tôi có  thể thay đổi linh hoạt các hoạt động cho trẻ,nếu như trẻ không hứng thú học hát   thì tôi có thể cho trẻ nghe hát hoặc chơi trò chơi trước để kích thích sự hứng thú  cho trẻ. 7/20
  8. 4.3.Biện pháp 3:Tích hợp,lồng ghép nội dung giáo dục âm nhạc vào các  hoạt động khác.       Trẻ 4 tuổi vốn sống và kinh nghiệm chưa được phong phú ,vì vậy muốn phát   huy tối đa những hoạt động tích cực của trẻ 4 tuổi khi tham gia vào hoạt động   âm nhạc,đặc biệt là để rèn cho trẻ sự mạnh dạn,tự tin và khả năng cảm thụ âm   nhạc tốt thì giáo viên cần tạo ra nhiều hoạt động âm nhạc khác nhau cho trẻ  được tiếp xúc,được thể  hiện cảm hứng của mình ở  mọi lúc,mọi nơi.Vì thế  tôi  đã chủ   động lồng ghép,tổ  chức hoạt  động giáo dục  âm nhạc một cách nhẹ  nhàng,thoải mái thông qua tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ.  *Giờ đón trẻ:          Mỗi giờ  đón trẻ  vào buổi sáng đến trường với những trạng thái cảm xúc   khác nhau vì vậy cần tạo không khí vui vẻ,lôi cuốn trẻ  đến trường.Tôi cho trẻ  ngồi xung quanh cô và mở  cho trẻ nghe hoặc cùng trẻ hát những bài hát có chủ  đề  về  trường lớp,bạn bè từ  đó giúp trẻ  cảm thấy gần gũi,tự  tin,hứng thú và  thích   đến   trường   hơn.Hoặc   những   bài   hát,bản   nhạc   có   những   giai   điệu   vui   tươi,rộn ràng,khỏe khoắn,tạo không khí sôi nổi,hào hứng,phấn trấn tạo cho trẻ  bước vào ngày mới đầy niềm hứng khởi.          Ví   dụ:  Bài  “Cháu   đi   mẫu   giáo”,”Trường   chúng   cháu   là   trường   mầm   non”,”Vui đến trường”, “Lời chào buổi sáng”….,bên cạnh  đó  tôi còn cho trẻ  xem   băng   hình   băng   đĩa   nhạc   thiếu   nhi   để   trẻ   có   thể   bắt   chước   các   điệu   múa,nhún nhảy cùng các bạn,dần dần hình thành  ở  trẻ  khả  năng chú ý ghi nhớ  có chủ định và niềm đam mê ca hát.Đồng thời tạo được một tâm thế  thoải mái  cho trẻ trước khi bước vào các hoạt động học tập.       Đây là một biện pháp rất đỗi bình thường nhưng khi tôi áp dụng thì lại có   kết quả rất cao,đã lôi cuốn được sự  chú ý của trẻ,trẻ nhanh hòa mình với cô và  các bạn sau khi xa người thân. *Thể  dục sáng        Hoạt động thể dục sáng nếu được lồng ghép âm nhạc vào thì sẽ  mang lại   những hiệu quả rất tốt cho trẻ.Khi trẻ tập thể dục sáng ,giáo viên cho trẻ  cảm   nhận âm thanh,nhịp điệu của bài nhạc tập thể  dục sáng,hướng dẫn trẻ  tập cá  động tác thể  dục theo đúng tiết tấu và nhịp điệu của bài hát,bản nhạc,khuyến  khích trẻ có những biểu hiện cảm xúc,hành động tích cực với âm nhạc. 8/20
  9.       Khi tiếng nhạc cất lên tất cả các cháu đều rất hứng thú tham gia,qua đó giúp  giáo viên bớt mệt mỏi khi phải dùng các hiệu lệnh khác để  hướng dẫn trẻ.Âm  nhạc còn giúp trẻ biết chú ý theo đúng nhịp điệu của nhạc để thực hiện đúng các   động tác thể dục một cách nhịp nhàng.     Thể dục sáng có 3 phần:khởi động,trọng động và hồi tĩnh.Tôi chọn các đoạn  nhạc phù hợp với từng phần,riêng phần trọng động tôi chọn các bài hát có tiết   tấu vui,nhịp nhàng và theo từng chủ điểm:     Ví dụ:    Chủ điểm Trường mầm non tập kết hợp bài  trường chúng cháu là   trường   mầm   non;   Chủ   điểm   :Mùa   xuân   kết   hợp   bài   Sắp   đến   tết   rồi;   Chủ   điểm:thế giới động vật kết hợp bài Con cào cào.     Với thể dục sáng tôi muốn đưa  âm nhạc vào để tăng thêm sự hào hứng,phấn   khởi cho trẻ khi tham gia tập thể dục,đồng thời phát triển năng lực cảm thụ,phát   triển tai nghe âm nhạc,khả năng vận động theo nhạc cho trẻ. *Hoạt động học:      Một tiết  học âm nhạc muốn đạt được kết quả  tốt theo tôi nghĩ mỗi người   giáo viên cần phải chuẩn bị thật tốt cho giờ học,đồng thời gây  được hứng thú  và tạo cho trẻ  có  ấn tượng,có những xúc cảm tích cực đối với hoạt động âm   nhạc.Dùng các thủ  thuật hợp lý,đồ  dùng đầy đủ,đẹp.Cô hát chính xác và quan  trọng là cô giọng hát và cách thể  hiện của cô giáo phải hấp dẫn lôi cuốn trẻ  bằng điệu bộ,ánh mắt,sắc thái và cử  chỉ,luôn luôn tạo cho trẻ một tâm thế  học  thoải mái.Đặc biệt chú ý rèn luyện thêm cho những trẻ yếu,trẻ nhút nhát về  kỹ  năng âm nhạc.       Muốn làm được như  vậy,mỗi một đề  tài trước hết tôi phải xác định được  mục đích,yêu cầu phù hợp với nội dung bài hát và đặc điểm nhận thức của   trẻ.Để  từ  đó đưa ra các kiến thức ,kỹ  năng và thái độ  dạy trẻ  một cách phù  hợp,chính xác và rõ ràng.     Sau đó tùy vào từng loại tiết tôi chuẩn bị những đồ dùng dạy học phù hợp và   hấp dẫn trẻ về màu sắc và âm thanh ví dụ  :Đàn,xắc xô,quạt múa….,nhằm kích  thích trẻ hứng thú hoạt động.Điều quan trọng nhất là tôi phải hát chính xác,diễn  cảm bài hát và vận động nhịp nhàng,thành thạo.Bên cạnh đó việc cho trẻ  làm  quen bài hát mọi lúc mọi nơi là rất cần thiết.     Với phương châm:”Học mà chơi,chơi mà học”,một giờ học giáo dục âm nhạc   không đơn thuần là dạy trẻ  hát,cô hát cháu nghe mà cô xây dựng theo các cách  9/20
  10. khác   nhau,cô   phải   thay   đổi   hình   thức   khi   dạy   tiết   âm   nhạc,kích   thích   hứng  thú,gần gũi với trẻ và quan trọng nhất là trẻ được trải nghiệm.      Ví dụ: Nội dung trọng tâm là dạy hát hoặc dạy vận động ,nội dung kết hợp   sẽ là nghe hát và trò chơi thì tôi sẽ xây dựng theo một chương trình âm nhạc.Cô  là người  dẫn chương trình hướng dẫn,dẫn dắt trẻ,còn trẻ  sẽ  là các thành viên của đội  chơi với các phần chơi cụ thể.Kết thúc sẽ  có giải thưởng cho đội xuất sắc để  kích thích sự hứng thú,tích cực của trẻ.      Để  tạo sự  hứng thú và làm quen với hoạt động âm nhạc được tốt hơn. Vào   đầu giờ học,tôi tạo những tình huống,yếu tố bất ngờ như:đóng vai nhân vật hài  hước,hoặc nhân vật trong câu chuyện,bộ  phim,chương trình truyền hình mà trẻ  yêu thích(Ví dụ: Chị ong vàng,bạn Heo Mập,Chị Kính Hồng,búp bê Baby….).        Hay ,tôi trò chuyện với trẻ  về  chủ  đề  chủ  điểm kết hợp cho trẻ  xem vật   thật,tranh ảnh,hình ảnh qua máy vi tính….      Ví dụ: Khi dạy trẻ hát và vận động bài: “Em yêu cây xanh”        Tôi cho trẻ  xem hình  ảnh một số  loại cây xanh trên máy vi tính,hay cho trẻ  chơi trò chơi:Gieo hạt,hoặc tùy vào một số  bài tôi có thể  cho trẻ  đóng vai vào  nhân vật trong bài hát để  tạo sự  thay đổi mới lạ  hấp dẫn để  dẫn dắt vào bài   học.Chẳng hạn tôi cho trẻ mặc quần áo chú bộ đội để vào bài “Cháu thương chú  bộ đội”……      Trên tiết học ,tôi đặc biệt chú trọng tới việc rèn cho trẻ tính mạnh dạn và tự  tin khi tham gia vào các hoạt động biểu diễn âm nhạc. Bởi đa số các cháu lớp tôi  rất thích múa hát ,nhưng vẫn còn rụt rè và nhút nhát mỗi khi lên biểu diễn cho cô   và các bạn xem.     Làm thế nào để giúp trẻ mạnh dạn và tự tin hơn?Đây là vấn đề mà tôi rất băn  khoăn,trăn trở. Trước hết bản thân tôi phải hiểu được đặc điểm tâm sinh  lý của   từng cháu trong lớp mình. Có cháu thì hiếu động,cháu thì nhút nhát,có cháu nói  chưa rõ lời,….Tôi gần gũi các cháu nhẹ nhàng tìm hiểu nguyên nhân vì sao cháu  không   thích   lên   múa   hát   với   các   bạn.Thường   thì   trẻ   trả   lời   là:Cháu   không  thích,cháu hát không hay,cháu múa không đẹp,…..Khi nghe được những câu trả  lời đó như vậy tôi tìm cách khắc phục ngay những hạn chế đó của các cháu.     Với những trẻ rụt rè,nhút nhát thì tôi động viên trẻ,kích thích trẻ thi đua cùng   các bạn mạnh dạn trong lớp giúp trẻ hòa nhập và tự tin vào bản thân mình.Trên  10/20
  11. tiết học tôi chú ý quan tâm nhiều hơn với những trẻ  này.Nhất là khi trẻ  hoạt  động nhóm hay cá nhân,tôi thường cho các cháu đó được thể hiện số  lần nhiều  hơn và tích cực khen ngợi trong hoạt động nêu gương khi các cháu đã dần tiến  bộ.     Còn với trẻ  nói ngọng,nói lắp chưa rõ lời thì tôi lập ra kế hoạch bồi dưỡng   riêng cho các cháu về  các kỹ năng hát đúng và rõ lời vào các hoạt động mọi lúc  mọi nơi.Muốn làm được điều đó thì tôi phải kiên trì luyện tập cho các cháu nhất  là biện pháp sửa sai kịp thời.Ví dụ  : Trong khi dạy trẻ  hát,nếu cháu thường  xuyên hát sai câu hát đó thì tôi sẽ  đọc lại từng từ  một cách chậm rãi diễn cảm  rồi yêu cầu trẻ đọc theo cô,sau đó tôi mới bắt nhịp cho trẻ hát,đồng thời tôi phối  kết hợp với phụ huynh luyện tập thêm ở nhà thì các cháu đó sẽ có những tiến bộ  rõ rệt.Và kết quả  là tôi đã thành công khi dạy trẻ  một tiết biểu diễn âm nhạc   cuối chủ  đề,được BGH nhà trường và tổ  chuyên môn đánh giá cao.Đa số  các  cháu lớp tôi đều hoạt động rất tích cực và hứng thú.      Sau mỗi tiết học âm nhạc như vậy tôi thường rút ra những kết quả đạt được  và chưa đạt được của cô và trẻ để có biện pháp khắc phục kịp thời trong những  tiết học lần sau. *Hoạt động góc        Với hoạt động vui chơi  ở  các góc ,trẻ  không chỉ  tự  mình khám phá những  điều thú vị của đồ chơi mà trẻ còn được thực hành đóng vai chơi của mình rất tự  nhiên và thoải mái.Để  bồi dưỡng thêm cho những trẻ  có năng khiếu về  âm  nhạc,hay   những   trẻ   còn   nhút   nhát   tôi   hướng   trẻ   chơi   với   góc   chơi   nghệ  thuật.Mỗi tuần tôi chọn một lần cho trẻ hoạt động ở góc này vì những âm thanh  của dụng cụ âm nhạc thường làm ảnh hưởng tới các góc chơi khác.Khi trẻ chơi   tôi động viên khuyến khích trẻ mạnh dạn biểu diễn nhằm khơi dậy  ở trẻ niềm   đam mê ca hát.Bên cạnh đó tôi còn cho trẻ chơi các trò chơi âm nhạc trên máy vi   tính thông qua trò chơi: “Thế giới sôi động 1,2,3”qua đó luyện kỹ năng nghe cao   độ,trường độ  của các nốt nhạc,và trẻ  có thể  tự  mình sáng tạo ra những bản   nhạc ngộ nghĩnh của riêng mình làm tiền đề cho năng khiếu âm nhạc của trẻ sau  này. *Hoạt động ngoài trời       Trong các buổi dạo chơi ngoài trời trẻ không những được hít thở không khí   trong lành rất tốt cho sức khỏe mà trẻ  còn được trực tiếp khám phá thế  giới  11/20
  12. nhiều màu sắc,âm thanh và muôn điều kỳ  thú hấp dẫn mới lạ  và gần gũi xung   quanh trẻ.       Hàng ngày tôi thường chuẩn bị những hoạt động  quan sát có mục đích khác   nhau   theo   các   chủ   đề   nhánh   trong   tuần.Ví   dụ   chủ   đề   nhánh:   “Bé   vui   đến  trường”.Thứ 2 tôi cho trẻ quan sát: “Trường mầm non” kết hợp hát bài: “Trường   chúng cháu là trường mầm non”. Thứ  3 cho trẻ quan sát : “Chiếc đu quay”.Kết   hợp hát bài “Đu quay”hay “Em chơi đu”……       Nếu cho trẻ tham quan một số di tích ở địa phương ,tôi cho trẻ hát các bài hát   ca ngợi quê hương đất nước mà trẻ biết. *Giờ ăn,ngủ trưa      Ngoài gia đình thì trường,lớp học là nơi trẻ có thể cảm nhận được những tình  cảm yêu thương chăm sóc từ bữa ăn,giấc ngủ của các cô giáo mầm non.Chính vì  vậy trước giờ ăn để tạo cảm giác ngon miệng và động viên khích lệ các cháu ăn  hết suất của mình.Tôi cho cả lớp hát bài “ Mời bạn ăn”.Vào giờ ngủ,tôi mở các  băng đĩa hát ru,hoặc trực tiếp hát cho trẻ nghe để tạo cho trẻ cảm giác an t,ấm  áp dần đưa trẻ đi vào giấc ngủ.Ví dụ như bài “Ru con mùa đông”, “Ru con”….. *Hoạt động chiều     Sau khi trẻ ngủ dậy tôi thường mở băng đĩa những bài ca,bản nhạc không lời  có tính chất thanh thản,vui vẻ,sôi nổi của lứa tuổi mầm non trên ti vi cho trẻ  nghe dần giúp trẻ  tỉnh táo lấy lại tinh thần sau một giấc ngủ dài.Đồng thời tôi   cũng hướng dẫn trẻ  làm quen với bài hát mới,hay ôn lại bài hát buổi sáng để  giúp trẻ  nhớ  bài hát lâu hơn.Đặc biệt tôi cũng rèn kỹ  năng ca hát cho các cháu  còn yếu về bộ môn này vào một buổi chiều để giúp trẻ tiến bộ hơn.     Vào mỗi chiều thứ 6 hàng tuần tôi tổ chức cho trẻ được biểu diễn văn nghệ  vào   cuối   tuần   hoặc   cuối   chủ   điểm   để   trẻ   được   thực   hành,được   trải  nghiệm,được tự  do thoải mái hoạt động âm nhạc. Đây cũng là thời điểm giúp  trẻ  rèn luyện tác phong biểu diễn,thể  hiện cảm xúc,tình cảm âm nhạc cao trào  và hấp dẫn nhất. Nếu như  trẻ  được tham gia vào các hoạt động âm nhạc lớn  như  tham gia văn nghệ  của trường,của lớp…..đó là hoạt động phát huy rõ nét  tính tích cực của mình với hoạt động giáo dục âm nhạc. *Âm nhạc trong các ngày lễ hội      Âm nhạc đóng vai trò chủ đạo trong những ngày lễ hội hàng năm như:Ngày  khai giảng năm học mới,ngày 20/11,ngày 22/12,ngày 8/3,ngày tết cổ  truyền ,    12/20
  13. ngày tổng kết năm học,ngày quốc tế thiếu nhi,…..Vào mỗi dịp như vậy tôi được  BGH nhà trường giao nhiệm vụ tập luyện một vài tiết mục văn nghệ để tham  gia biểu diễn và đây là cơ hội giúp tôi có thời gian bồi dưỡng thêm về năng  khiếu âm nhạc không chỉ cho mình mà còn cho những trẻ yêu ca hát trong lớp  của tôi.Các tiết mục do tôi dàn dựng được khán giả đánh giá cao.     Thông qua tất cả các hoạt động của trẻ,tôi có thể lồng nghép bộ môn âm nhạc  vào bất cứ chỗ nào miễn sao là phù hợp không gây nhàm chán với trẻ.Nhằm góp  phần làm cho đời sống tinh thần của trẻ  thêm phong phú,đồng thời giúp trẻ  được  “học mà chơi,chơi mà học”một cách nhẹ nhàng,tự tin và rất hứng thú. 4.4.Biện pháp 4:Lựa chọn phương tiện,đồ  dùng,dụng cụ  trong tổ  chức   hoạt động âm nhạc.       Giáo dục âm nhac cho trẻ nhằm cung cấp cho trẻ những kiến thức ban đầu   về âm nhạc, sự uyển chuyển, nhịp nhàng của âm nhạc, dạy trẻ kỹ năng lắng tai  nghe, hát đúng theo nhạc, vận động theo nhạc. Trong khi đó có nhiều bài hát cô  hát không chuẩn là những bài cô hát cho trẻ nghe.Trẻ lại rat thích nghe hát và hát  theo. Khi sử dụng những bài hát trên băng đĩa cho trẻ nghe, trẻ rất thích thú, hào  hứng tham gia biểu diễn để thể hiện mình như là ca sĩ.       Môi trường hoạt động dạng mở hấp dẫn với những bộ đồ dùng,dụng cụ âm   nhạc phong phú,sáng tạo có ý nghĩa rất quan trọng,góp phần không nhỏ nâng cao   hơn nữa hiệu quả hoạt động giáo dục âm nhạc.Nó không chỉ  góp phần cho giờ  học thêm phần sinh động,hấp dẫn mà còn giúp cô giáo thể hiện tốt,hay,trọn vẹn  tác phẩm âm nhạc đó đến với trẻ.       Vì trường chúng tôi chưa có phòng học âm nhạc riêng cho các cháu nên các   hoạt động âm nhạc trên tiết học đặc biệt là các tiết vận động múa thường được  tổ chức ở tại lớp học. Với không gian rộng,cùng với hình thức trang trí đẹp mắt  bằng những hình ảnh nghộ nghĩnh gần gũi với trẻ trên các mảng tường đã kích  thích tham gia vào các hoạt động âm nhạc hơn. 13/20
  14. (Góc âm nhạc lớp tôi)      Bản thân tôi cũng đã tìm tòi,trang trí trong lớp học của mình một môi trường   hoạt động âm nhạc rất đẹp mắt và gần gũi,thân thiện đối với trẻ.Tôi đặc biệt  chú ý tới góc hoạt động nghệ thuật,vì ở góc này các cháu lớp tôi rất thích được   thực hành trải nghiệm những bài hát trẻ  đã học để  biểu diễn một cách rất tự  nhiên và sáng tạo theo ý thích của trẻ.Chính vì thế,tùy vào mỗi chủ  đề  ,tôi lựa  chọn những hình ảnh đẹp mắt,ngộ nghĩnh để trang trí làm mới lạ cho góc.     Ví dụ: Chủ điểm bản thân:Tôi làm từ rổ tre và giấy màu làm hình các bạn gái   đang cùng nhau múa hát dán lên mảng tường,đến chủ điểm động vật tôi lại dán  hình những con vật ngộ nghĩnh đáng yêu đang đánh đàn,thổi kèn....     Là một góc chơi mang tính nghệ thuật nên ngay cả giá đựng đồ chơi của góc   này cũng được tôi chọn loại giá có hình dáng rất xinh xắn và dễ  thương nhằm  tạo thêm sức thu hút của góc chơi.Ngoài ra,tôi còn bố trí sắp xếp trên giá các loại  đồ   dùng,dụng   cụ   âm   nhạc   rất   đẹp   và   phong   phú   về   chủng   loại   như:quạt  múa,phách tre,trống lắc,trống cơm,bộ gõ,đàn,mũ múa,nơ đeo tay.....Tất cả những  đồ  dùng đồ  chơi trên đều phải  ở  trạng thái mở  để  cho trẻ  dễ  dàng lấy và sử  dụng.     Tôi kết hợp với phụ huynh sưu tầm các loại nguyên vật liệu từ phế thải và từ  thiên   nhiên   như:Các   loại   chai   lọ,lon   bia,nước   ngọt,tre   nứa,sọ   dừa   khô,vỏ  14/20
  15. hộp,bánh các loại,giấy gói hoa,quà....sau đó tôi lên mạng tìm hiểu hình dáng của   một số loại dụng cụ âm nhạc và tự mình thiết kế một số mẫu như sau:      Ví dụ 1: Làm bộ trống:Tôi lựa chọn các loại vỏ hộp bánh quy bằng sắt có  dạng hình dạng to nhỏ và có âm thanh trầm bổng khác nhau.Sau đó trang trí thêm  các họa tiết hoa lá,nốt nhạc.....để tạo sự mới lạ cho trẻ,để bộ trống dễ sử dụng  tôi làm thêm các chân giá để trống bằng sắt chắc chắn,hay đính thêm dây để đeo   khi sử dụng. Một kết quả đáng mong đợi là trẻ lớp tôi rất thích thú khi sử dụng   loại nhạc cụ này. (Bộ trống tôi tự làm bằng nguyên vật liệu phế thải)      Ví dụ 2: Làm bộ gõ:Tôi sử dụng sọ dừa khô,cắt các mảnh gõ bằng nhau,sau   đó dùng giấy nhám đánh bóng quét một lớp sơn vàng tạo màu sắc,đồng thời tôi  cắt hoa,lá,các con vật như bướm,chim bằng giấy đề can trang trí cho bộ gõ thật  đẹp,hấp dẫn và ấn tượng với trẻ. 15/20
  16.      Ví dụ 3: Làm đàn:Để làm được chiếc đàn tôi tận dụng những chiếc vợt cầu   lông,vợt bắt muỗi không dùng nữa rồi trang trí giấy bịt kín,dán hoa,nốt nhạc...lên   trên .Đính thêm dây để trẻ dễ sử dụng.      Ví dụ 4: Làm trang phục biểu diễn.Để làm các bộ trang phục cho trẻ biểu  diễn âm nhạc tôi hướng dẫn trẻ cùng làm với mình. Đầu tiên tôi dùng các loại lá  cây bàng,lá chuối,rơm khô,bẹ cau....xé nhỏ thành sợi,rồi đan tết lại. Sau đó dùng   keo dính nến dán các  sợi   đan tết  đó  lại với nhau,trang trí  thêm những bông  hoa,dải nơ  tạo thành những chiếc váy quần áo hay mũ đội rất xinh xắn.Ngoài   ra,tôi còn sử dụng ống hút nhiều màu cắt thành từng đoạn ngắn cho trẻ dùng dây   dù   xâu   xen   kẽ   các   màu   tạo   thành   những   chiếc   váy   nhiều   màu   sắc   rất   vui  nhộn.Bên  cạnh   đó,tôi   còn  tận  dụng  những  tờ   giấy  gói  hoa,quà,bao   đựng  vỏ  táo,lê.....để tạo ra các loại váy áo,nơ tay mà trẻ rất thích. 16/20
  17.            Như  vậy,việc chuẩn bị  một môi trường tốt với trang thiết bị  hiện đại cùng  những đồ dùng sẵn có do cô giáo tự làm cũng góp phần làm cho giờ học âm nhạc   của lớp tôi luôn luôn sinh động và cuốn hút trẻ tích cực tham gia hoạt động.Bản   thân tôi đã bổ sung thêm một phần đồ dùng dạy học âm nhạc rất phong phú,hữu  ích cho nhà trường khi tham gia vào các hội thi triển lãm đồ  dùng,đồ  chơi cấp   trường,cấp quận. 4.5.Biện pháp 5:Phối kết hợp với phụ huynh học sinh       Để đạt hiệu quả cao trong phối kết hợp với phụ huynh,tôi tạo niềm tin và sự  đồng   tình,ủng   hộ   của   phụ   huynh   bằng   cách:   bản   thân   tôi   luôn   tự   giác   lo   lắng,chăm sóc nuôi dưỡng dạy dỗ các cháu thật tốt,có kết quả rõ rệt trên trẻ từ  đó phụ  huynh sẽ  tin tưởng,chia sẻ,đồng tình  ủng hộ,đóng góp về  tinh thần,vật  chất cho cô và cháu. Đồng thời tôi có thể trao đổi một cách dễ dàng hơn với các   bậc phụ huynh về vai trò của bộ môn âm nhạc đối với các cháu 4­5 tuổi. Muốn   làm được điều đó,tôi phải thường xuyên nghiên cứu tài liệu,tìm kiếm các thông  tin qua báo đài,mạng internet,qua đồng nghiệp....để trang bị cho mình những kiến  thức ban đầu về bộ  môn để  từ  đó tuyên truyền một cách chính xác và sâu rộng  cho các bậc cha mẹ trẻ,hoặc trong các cuộc họp phụ huynh,để trao đổi riêng với   các bố mẹ có con chậm phát triển ngôn ngữ,hay trẻ nhút nhát trong giao tiếp,trẻ  17/20
  18. nói ngọng....để cùng họ có những biện pháp kết hợp nhuần nhuyễn có hiệu quả  nhằm giúp trẻ tiến bộ hơn khi tham gia vào các hoạt động âm nhạc.        Phụ huynh là cầu nối giữ cô và trẻ,là người luôn gần gũi,chăm sóc trẻ,quan  tâm đến trẻ nên việc kết hợp với phụ huynh để giúp trẻ hoạt động tích cực với   hoạt động giáo dục âm nhạc là rất cần thiết.       Vào đầu năm học,thông qua các cuộc họp phụ huynh tôi tuyên truyền khuyến   khích phụ huynh tìm mua những băng nhạc,đĩa hình phù hợp với độ tuổi của trẻ  như: đĩa đồ  rê mí,bé Xuân Mai,.....để  cho trẻ nghe thêm ở  nhà.Tôi con phối hợp  với phụ huynh tìm ra những cháu có năng khiếu về âm nhạc để có kế hoạch bồi   dưỡng nâng cao.Với những cháu còn yếu tôi dành thời gian trao đổi riêng với   phụ huynh về phương pháp tập luyện để phụ  huynh giúp đỡ  thêm cho các cháu  ở nhà. Ngoài ra tôi còn kết hợp với các bậc phụ huynh thu gom nguyên vật liệu   của gia đình để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các môn học nói chung và môn âm   nhạc nói riêng cho trẻ.       Có thể khẳng định sự phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên, phụ huynh và trẻ  nếu được thực hiện tốt thì sẽ đem lại những hiệu quả rất to lớn trong việc giáo   dục bộ môn âm nhạc cho trẻ nói riêng và cho sự nghiệp xã hội hóa giáo dục nói   chung. 5.Kết quả       Sau khi áp dụng biện pháp mới này bản thân tôi đã thu được những kết quả  đáng mong đợi. ­ Đối với cô:      Bản thân có nhiều kinh nghiệm hơn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ đó  là:    +Tôi đã biết lồng ghép tích hợp âm nhạc vào các hoạt động trong ngày của trẻ  một cách khoa học,sáng tạo.     +Biết đổi mới hình thức,tác phong sư  phạm một cách linh hoạt trên mỗi tiết  dạy,đã bổ sung đồ dùng,dụng cụ âm nhạc đầy đủ,phong phú về chủng loại,làm  cho giờ học của trẻ thêm sinh động,hấp dẫn.     +Phụ huynh cũng rất tin tưởng,yên tâm gửi con tại trường. ­ Đối với trẻ:   Trẻ  lớp tôi đã thực sự   nghe hiểu được nội dung bài hát,hát đúng giai điệu và   lời   ca,   ngoài   ra   khả   năng   vận   động   theo   nhạc   bài   hát   cũng   được   cải   thiện  18/20
  19. hơn,mạnh dạn và tự  tin hơn trong tất cả  các hoạt động giáo dục âm nhạc của  trường,của lớp.Được thể hiện qua bảng khảo sát cuối năm sau đây: Đầ u  Cuối năm nă m Nộ Tru Tru i  Kh ng  Yế Kh ng  Tốt Tốt Yếu dun á bìn u á bìn g h h S SL % % SL % SL % SL % SL % SL % SL % L Khả  năng  nghe  1 hiểu  8 20 37,5 12 30 5 12,5 25 62,5 10 25 4 10 1 2, 5 nội  dung  bài hát Hát  10 25 1 35 8 20 8 20 20 50 15 37,5 2 5 2 5 đúng  4 giai  điệu  và   lời  ca Khả  8 20 1 30 11 27,5 9 22,5 18 45 15 37,5 4 10 3 7,5 năng  2 vận  động  theo  lời bài  hát 19/20
  20. Khả  11 27,5 1 25 12 30 7 17,5 22 55 14 35 3 7,5 1 2, năng  0 mạnh  dạn,tự  tin khi  tham  gia  hoạt  động  âm  nhạc                    PHẦN III :  KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận  Sau khi thực hiện tất cả các biện pháp trên tôi nhận thấy: ­   Giáo   viên   cần   phải   nâng   cao   nghệ   thuật   lên   lớp   của   bản   thân,nắm   vững   phương pháp để tổ chức hoạt động âm nhạc.  ­ Nắm vững được đặc điểm khả năng của từng trẻ để có những biện pháp rèn  luyện cho phù hợp. ­ Cần biết vận dụng,linh hoạt,sáng tạo các phương pháp tổ chức hoạt động âm  nhạc cho trẻ,tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục âm nhạc vào các hoạt động. ­ Sử dụng đồ dùng và dụng cụ sao cho phù hợp để kích thích sự hứng thú của trẻ  trong tổ chức hoạt động âm nhạc. ­ Luôn chú ý đến nghệ thuật biểu diễn để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động ca   hát. ­ Khuyến khích trẻ sáng tạo phong cách biểu diễn khi thể hiện các tác phẩm âm   nhạc. ­ Kết hợp với phụ huynh cùng rèn kỹ năng cho trẻ. 2.Bài học kinh nghiệm    Từ những biện pháp và kết quả  đạt được tôi đã đúc rút ra được một số  kinh  nghiệm như sau: ­Bản thân phải không ngừng tự học ,tự bồi dưỡng ­Tôi nắm vững mục tiêu cũng như phương pháp giảng dạy của bộ môn ­Tạo môi trường,làm đồ dùng,dụng cụ âm nhạc phong phú,hấp dẫn trẻ. 20/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2