Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa trẻ chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
- UBND HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG MẦM NON YÊN THƯỜNG *** SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC CHO TRẺ 3 4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON. Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Tác giả: Nguyễn Bích Thảo Đơn vị công tác: Trường MN Yên Thường Chức vụ: Giáo viên
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. Năm học 20202021 2
- MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................................. 4 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ............................................................................................. 6 I. Cơ sở lí luận. ..................................................................................................................... 6 II Thực trạng. ......................................................................................................................... 7 1/ Đặc điểm tình hình chung: ............................................................................................. 7 2. Thuận lợi: ...................................................................................................................... 7 3. Khó khăn: ....................................................................................................................... 7 4/ Thực trạng: ..................................................................................................................... 8 III. Những biện pháp thực hiện. ........................................................................................... 8 1/ Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. ....................................... 8 2. Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho các tiết dạy. ....................................... 10 2.1/ Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho các tiết dạy. ..................................................... 10 2.2/ Lựa chọn các bài hát, bài vận động để dạy trẻ. ................................................. 11 2.3/ Lựa chọn các bài hát để hát cho trẻ nghe: ............................................................ 12 3. Biện pháp 3: Làm mẫu (hát, vận động, múa sáng tạo...) chuẩn, truyền cảm, biểu cảm trong hoạt động âm nhạc và có sáng tạo. ............................................................. 12 3.1/ Đối với làm mẫu dạy hát: .................................................................................... 12 3.2/ Làm mẫu vận động: ............................................................................................ 13 3.3/ Làm mẫu vận động minh họa: ............................................................................ 13 3.4. Làm mẫu vận động múa: .................................................................................... 14 3.5. Múa sáng tạo: ........................................................................................................ 14 4. Biện pháp 4: Rèn kỹ năng ( Hát, múa, vận động...) và kích thích sự sáng tạo cho trẻ. 15 ........................................................................................................................................... 4.1. Đối với hoạt động hát: ......................................................................................... 15 4.2. Đối với hoạt động vận động theo nhạc, vận động minh họa, múa: ................ 15 5. Biện pháp 5: Lồng ghép và tích hợp các hoạt động vào giờ dạy âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi. ............................................................................................................................ 18 5.1. Trong hoạt động làm quen văn học: ..................................................................... 18 5.2. Giờ hoạt động khám phá khoa học: .................................................................... 18 5.3. Trong giờ đón trẻ: ................................................................................................ 19 6. Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. ........................... 20 7. Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh cùng dạy trẻ hát, vận động để phát triển năng khiếu âm nhạc cho trẻ: ........................................................................................... 20 III. Kết quả thực hiện: ........................................................................................................ 21 1/ Về trẻ: ......................................................................................................................... 21 2/ Về bản thân: ................................................................................................................ 22 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. ................................................................................ 23 I. Kết luận: ......................................................................................................................... 23 II. Khuyến nghị: ................................................................................................................... 24 1. Với phòng giáo dục và đào tạo: ................................................................................... 24 2. Với nhà trường: ............................................................................................................ 24 PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 25
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Đúng như vậy, trong mỗi chúng ta dũ có làm gì đi chăng nữa thì con cái vẫn là quan trong nhất. Chính vì thế, mà chúng ta luôn luôn giành những gì tốt đẹp nhất để cho thế hệ tương lai sau này nên ngay từ bây giờ ta cần chăm sóc để trẻ em phát triển toàn diên cả về đức trí, thể mĩ mà một trong những bộ môn giúp trẻ phát triển nhanh chóng chính là bộ môn âm nhạc. Âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử xã hội loài người và là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống. Đặc biệt là đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ. Âm nhạc còn là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm. Âm nhạc là món ăn tinh thần, là ngôn ngữ chung của nhân loại và là thế giới kì diệu đầy cảm xúc với những âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động. Nó phản ứng hiện thực khách quan bằng những hình tượng có sức biểu cảm cùng các yếu tố: giai điệu, âm sắc, cường độ, hòa âm... Trẻ biết thể hiện nhu cầu đối với âm nhạc và có ý thức hơn, biết xác định được tính chất âm nhạc vui, buồn, âm thanh cao, thấp, to nhỏ, nhanh chậm. Các vận động cũng trở nên khéo léo hơn, biết phối hợp các động tác , biết múa cùng bạn, múa với các đội hình đơn giản.Tuy nhiên giọng trẻ vẫn còn yếu nên nhiều khi trẻ phát âm thanh ra chưa chuẩn. Tai nghe cũng vậy nên cũng bị hạn chế về độ chuẩn xác. Chính vì vậy, khi cho trẻ hoạt động âm nhạc cô cần phải xác định được âm vực giọng hát để dạy trẻ, có kế hoạch luyện tập để bảo vệ giọng hát, tai nghe cho trẻ. Thông qua các tác phẩm âm nhạc, trẻ được cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống, trẻ biết thể hiện thông qua nét mặt, cử chỉ ,trẻ biết vỗ tay theo một số tiết tấu đệm theo từng bài một cách nhịp nhàng, phù hợp, biết làm các động tác minh họa cho bài hát biểu cảm..góp phần không nhỏ làm giàu vốn cảm xúc và biết thể hiện cảm xúc cho trẻ. 4/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. Bởi vậy có thể khẳng định rằng, hoạt động âm nhạc là một trong những phương tiện tích cực, hữu hiệu để phát triển ở trẻ khả năng hoạt động trí tuệ.Vì vậy nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc là việc làm vô cùng quan trọng, cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để trẻ có thể tự tin biểu diễn trong trường, các ngày hội ngày lễ, các cuộc thi đó là bước khởi đầu để ươm trồng những tài năng âm nhạc cho tương lai. Vậy làm thế nào để trẻ mẫu giáo có thể hoạt động âm nhạc một cách đơn giản,dễ dàng và sát thực nhất với trẻ ? Băn khoăn, trăn trở với câu hỏi trên nên khi được giao phụ trách lớp mẫu giáo Bé tôi đã luôn cố gắng nghiên cứu tài liệu và vận dụng các kinh nghiệm tích luỹ của bản thân để tìm ra các hình thức, biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo. Từ những suy nghĩ đó tôi đã lựa chọn đề tài: "Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường MN". làm nội dung chính cho bản sáng kiến kinh nghiệm của mình. 5/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận. Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật dùng âm thanh (chất giọng) để diễn đạt tình cảm, xúc cảm của con người. Nó là sự kết hợp giữa âm thanh và giai điệu nhằm phản ánh hiện thực khách quan đời sống và thế giới nội tâm con người.Trong trường mầm non, âm nhạc đã thực sự trở thành một nội dung quan trọng trong các hoạt động của chương trình chăm sóc giáo dục. Giáo dục âm nhạc cho trẻ được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú sinh động thông qua các hoạt động chính như: ca hát, nghe nhạc, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc nhằm giúp trẻ học thuộc chính xác lời ca, hát đúng giai điệu đồng thời có thể vận động một cách sinh động và sáng tạo. Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là từ 4 tuổi trở lên thì trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc này. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các trẻ lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có trẻ yêu đến độ say mê, có trẻ lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú 6/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa trẻ chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản. II Thực trạng. 1/ Đặc điểm tình hình chung: Trường.mầm non Yên Thường có 02 khu với tổng số học sinh: 450 trẻ. 100% trẻ ăn ngủ tại lớp. Cơ sở vật chất nhà trường khang trang, năm học 20202021 nhà trường được UBND Huyện đầu tư xây mới khu Xuân Dục với 09 phòng học và các phòng Hiệu bộ, chức năng. L ớp mẫu giáo bé tôi được phụ trách với số trẻ 36 trẻ, được phân công 02 cô phụ trách đều có trình độ trên chuẩn. 2. Thuận lợi: Lớp học luôn được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường đầu tư cơ sở vật chất như mua sắm dụng cụ âm nhạc cho trẻ như đàn Oocgan, ti vi, đầu băng… Trường tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn. Vào các dịp hè, tôi được đi học bồi dưỡng chuyên đề âm nhạc của Phòng giáo dục và đào tạo mở. Dự các buổi chuyên đề của phòng, chuyên đề của trường, dự giờ đồng nghiệp tạo điều kiện cho tôi được học tập, củng cố kiến thức nghiệp vụ. Giáo viên có kế hoạch chương trình ngay từ đầu năm học. Đa số phụ huynh nhiệt tình với lớp, quan tâm đến trẻ, đưa đón trẻ đúng giờ. 3. Khó khăn: Một số tác phẩm âm nhạc hay nh ưng còn khó với các cô khi lựa chọn thể hi ện. Tuy trẻ trong lớp cùng độ tuổi nhưng khả năng nhận thức và hòa nhập của các trẻ không đều. Trẻ được gia đình quá chiều chuộng, thích làm gì thì làm, nhút nhát, không thích hát, thích múa và hay nghỉ học. 7/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. Khả năng tiếp thu kiến thức nhanh, chậm của trẻ trong lớp khác nhau , một số trẻ kỹ năng ca múa, vận động còn yếu, một số cháu nói ngọng và còn nhút nhát chưa tích cực hoạt động. 4/ Thực trạng: Sau khi nhận lớp tôi đã đi vào khảo sát trên trẻ 36 trẻ và đạt kết quả như sau: Trẻ hát rõ Trẻ vận Trẻ hứng thú Trẻ nói được lời, đúng động và minh tham gia vào tên bài hát, tác Nội dung giai điệu bài họa theo tiết học. giả. hát. nhạc Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Số trẻ 20 16 12 24 10 26 18 18 Tỉ lệ %: 56 44 33 67 27 73 50 50 III. Những biện pháp thực hiện. 1/ Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Âm nhạc là bộ môn nghệ thuật đòi hỏi mỗi người thể hiện phải có khả năng cảm nhận âm nhạc thực thụ, hát chuẩn nhạc thì mới mang đến cho người nghe cái hay thật sự trong âm nhạc mới thu hút được người nghe. Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn ngiệp vụ cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện được điều đó mỗi giáo viên phải tự tìm tòi sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng để trau dồi bản thân. Luôn nắm vững tâm sinh lý của trẻ để có phương pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ, không để trẻ nhàm chán im lặng, phải giúp trẻ hoạt động tích cực vào các hoạt động, gây hứng thú và sự chú ý cho trẻ. Thực hiện đầy đủ các bài tập trong chương trình. Ngoài ra tôi còn tranh thủ tham gia các lớp học đàn, học nhảy hay tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ của thôn, xã, bên cạnh đó tôi còn nghiên cứu sách báo, sưu tầm các 8/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. loaị tranh ảnh, xem các kênh truyền hình, truy cập mạng để có vốn kiến thức được đầy đủ và phong phú hơn. Thường xuyên tham gia vào các buổi sinh hoạt chuyên môn, tham gia ý kiến đóng góp của mình vào các tiết dạy, hay tháo gỡ những khó khăn mà mình hay đòng nghiệp mắc phải khi thực hiện các hoạt đông để đi đến thống nhất trong khối . Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự giờ, tham quan các lớp, trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học những điều hay, điều mới lạ để thực hiện dạy trẻ có hiệu quả nhất. Bên cạnh đó tổ tôi còn xây dựng kế hoạch phát triển vận động cụ thể theo năm học, từng tháng và cụ thể từng tuần phải đảm bảo các nội dung chủ yếu như tên bài dạy trong tuần (chủ đề); trang trí bổ sung đồ dùng đồ chơi. Sưu tầm, tổ chức trò chơi gì? Vận động phụ huynh ủng hộ những gì phục vụ cho bài dạy;. Từ viêc thực hiện kế hoạch theo từng chủ điểm đó đã thúc đẩy giáo viên có cơ hội tìm hiểu sâu về việc nâng cao phát triển giáo dục âm nhạc cho trẻ MN qua các bài tập. Vì vậy, trình độ kiến thức và khả năng thực hành của giáo viên được nâng cao và giáo viên có khả năng triển khai các hoạt động ở lớp có hiệu quả và phát huy được tính tích cực của học sinh trong các hoạt động, việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc phất triển âm nhạc cũng trở thành thói quen thường xuyên của giáo viên. * Để giúp trẻ thực hiện được, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ đã lựa chọn và thiết kế một số trò chơi để rèn kỹ năng hát, múa, vận động cho trẻ như: Ví dụ 1: Trò chơi “Ai hát hay múa dẻo” + Mục đích: Trẻ suy nghĩ và sáng tạo ra các điệu múa mới, nhớ tên bài hát và hát đúng nhạc Phát triển khả năng chú ý, sáng tạo của trẻ. + Chuẩn bị: Mũ một số con vật, lô tô con vật. + Cách chơi: Chia lớp thành các nhóm, cho các nhóm trưởng lên chọn lô tô. Nhóm trưởng chọn đúng con vật nào thì cả nhóm đó chọn mũ con vật đó hóa trang và hội ý rồi lần lượt cả nhóm lên hát, múa bài hát có con vật đó. Đội nào hát đúng, múa đẹp, sáng tạo đội đó giành chiến thắng. Ví dụ 2: Trò chơi “Ghi nhớ dấu chân” : 9/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. Cách chơi: Cô có từ 5 6 vòng tròn, số trẻ mỗi lần tham gia chơi tương ứng với số vòng, cô dùng phấn màu vẽ hình bàn chân của trẻ vào đó và đánh số theo thứ tự. Sau đó cho trẻ đi theo tiếng gõ nhịp nhàng xung quanh vòng tròn, khi tiết tấu gõ thay đổi, trẻ phải chạy vào vòng có dấu chân của mình. Nếu trẻ nào chạy vào vòng mà ướm dấu chân của mình không vừa với dấu chân đã vẽ trong vòng là bị phạt nhảy lò cò quanh lớp một vòng. Ví dụ 3: Trong bài hát “Chú bộ đội” qua Trò chơi âm nhạc “Tập làm ca sĩ” yêu cầu của trò chơi: Cô hát một câu hát bất kỳ nào đó, khi cô hát dứt câu cô ném bóng, bạn nào bắt được bóng sẽ vận động minh họa theo lời câu hát đó, những vận động khó trẻ hay vận động sai hoặc chưa đẹp cô ném bóng về cá nhân trẻ đó để trẻ đó được luyện tập nhiều lần ở vận động đó. Ví dụ 4: Trẻ chơi đóng kịch có kèm với biểu diễn. Hoặc có trong trò chơi phân vai cô giáo, trẻ nhập vai mình là cô giáo hay là trẻ mẫu giáo thể hiện hát, múa, gõ đệm, vận động minh hoạ tuỳ theo ý thích. Ví dụ 5: Trò chơi: “Giai điệu thân quen” Cách chơi: Cô mở băng casset cho trẻ nghe giai điệu bài hát, 2 đội rung chuông giành quyền trả lời bằng cách nói rõ tên bài hát vừa nghe, nếu đúng mỗi trẻ trong đội được tặng một bông hoa, nếu sai quyền trả lời thuộc về đội bạn. Vận động theo nhạc trong giờ hoạt động chiều : Cô có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý muốn, trẻ hát, múa, gõ đệm theo bài hát…cô khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. 2. Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho các tiết dạy. 2.1/ Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho các tiết dạy. Tiết dạy có thành công hay không một phần cũng nhờ vào việc chuẩn bị của cô giáo. Đồ dùng chuẩn bị sao cho phù hợp với nội dung tiết dạy như : Tranh ảnh, sa bàn, rối… để trò chuyện gây hứng thú vào bài một phần lớn không thể thiếu được trong tiết dạy là đàn, đài và các dụng cụ âm nhạc như trống, xắc xô. phách tre, trang phục cô, trẻ.( Tùy theo nội dung bài hát, bài vận động ) * Đề tài: Tôi rất lưu ý khi lựa chọn bài dạy cho các trẻ trong chương trình cũng như ngoài chương trình. Ngoài ra tôi luôn có phần chuẩn bị là đi tìm hiểu bài hát, bài vận động đó trước khi dạy để tôi biết hát cho đúng, vận 10/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. động cho phù hợp, biết chỗ nào khó đối với trẻ, hiểu rõ về tính chất bài hát, tình cảm bài hát để từ đó truyền đạt tới trẻ một cách đầy đủ và hấp dẫn nhất. * Trang phục đạo cụ: Tôi còn rất chú ý đến trang phục và sử dụng đạo cụ và biểu diễn của cô và cháu phù hợp với tính chất âm nhạc và nội dung bài hát tạo sự hấp dẫn cho tiết học. Trang phục của cô, cháu: Đối với trang phục của cô tôi luôn tận dụng những trang phục mà nhà trường đầu tư, kết hợp tự tạo của cô tạo nên những bộ trang phục bắt mắt, phù hợp với từng bài. Ví dụ: Khi biểu diễn về mùa xuân Tôi chọn những bộ váy làm cô Mùa xuân qua đó tạo hứng thú cho trẻ. Với trẻ khi biểu diễn nếu là vận động vỗ tay theo tiết tấu thì dùng các dụng cụ âm nhạc như trống, phách tre, xắc xô….Còn nếu là Vận động múa minh họa thì cô dùng trang phục, nơ múa, mũ đội để gây hứng thú cho trẻ tham gia biểu diễn sôi nổi hơn và hình thành ở trẻ thị hiếu âm nhạc trong sáng lành mạnh. Tùy theo từng cách vận động để tôi sáng tạo sử dụng các dụng cụ âm nhạc sao cho hiệu quả. Đạo cụ âm nhạc, dụng cụ âm nhạc tôi luôn sử dụng đa dạng các loại đạo cụ, dụng cụ âm nhạc . Ví dụ: Mỗi tổ khi lên biểu diễn một loại dụng cụ khác nhau như hộp hạt, hộp bia, chai la vi, hoa lắc óng ánh... trẻ rất hứng thú. Môi trường lớp cũng như tiết học tôi tạo môi trường như những tiết tổng hợp tôi làm phông, treo dây óng ánh , bóng bay, đặt cây trang trí, đèn nhấp nháy tạo ra như sân khấu biểu diễn trẻ rất thích thú thể hiện. Ví dụ: Cô hát cho cháu nghe bài hát: " Chim bay” Dân ca liên khu năm tôi kết hợp trang phục áo bà ba, khăn kẻ sọc và dụng cụ Song loan tạo nên làn điệu dân ca liên khu năm mềm mại, tha thiết, trẻ say sưa nghe cô hát. Hay khi biểu diễn bài hát “ Em đi giữa biển vàng” cô hát kết hợp cùng hai cháu, cả lớp hưởng ứng cùng cô, trẻ rất thích. 2.2/ Lựa chọn các bài hát, bài vận động để dạy trẻ. Tùy vào khả năng cảm thụ và thể hiện vận động của trẻ về âm nhạc cô lựa chọn hoạt động sao cho phù hợp để tiến hành trên giờ học. 11/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. Với hoạt động dạy vận động: dạy vận động theo nhạc bao gồm các hình thức nhảy múa theo nhịp điệu âm nhạc hoặc bài múa có hình tượng nghệ thuật bằng các động tác múa cơ bản hoặc gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu. + Với những bài nhảy múa tôi xây dựng từng động tác, điệu nhảy gắn với câu nhạc sau đó tôi làm mẫu từng động tác và cho trẻ thực hiện. + Với bài gõ đệm tôi kết hợp cho trẻ nhiều hình thức như: Vỗ tay theo nhịp, phách, tiết tấu phối hợp , dậm chân…. để trẻ nắm vững tiết tấu nhịp phách trong tác phẩm. Ví dụ: Khi cho trẻ gõ đệm theo tiết tấu phối hợp bài : Những khúc nhạc hồng tôi bắt nhịp cho cả lớp hát sau đó kết hợp cho trẻ vỗ tay hoặc gõ đệm bằng trống lắc. Để khuyến khích trẻ tham gia vận động tôi cho một tổ hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu, tổ còn lại hát kết hợp nhún theo nhịp bài hát, luân phiên giữa các tổ với các hình thức khác nhau giúp trẻ hao hứng tham gia. 2.3/ Lựa chọn các bài hát để hát cho trẻ nghe: Ví dụ: Chủ điểm ''TG ĐV'' tôi lựa chọn bài hát về các con vật trẻ yêu thích như ''Bài hát của chuồn chuồn'' Hoàng Lương; ''Con vịt bầu'' Hoàng Long và Hoàng Lân; ''Con còng con cua'' Lê Quốc Thắng; ''Con cào cào'' Lê Thương; ''Con ve, con kiến'' Y Vân... + Chủ đề sự kiện: ''Tết và mùa xuân'' tôi chọn bài ''Bé chúc xuân'' Vũ Hoàng; ngày xuân long phụng xum vầy... + Chủ đề sự kiện: ''Trường mầm non'' tôi chọn các bài hát ''Sáng đến trường''; ''Bé múa'' của Hoàng Tiến hay bài hát ''Mẹ yêu không nào''.... Tôi lựa chọn các bài hát phản ánh hiện thực gần gũi với trẻ như những bài dân ca, đồng dao hoặc các bài hát vui tươi trong sáng phù hợp với trẻ. Ví dụ: Đồng dao ''Xỉa cá mè''; ''Con gà''; ''Làng chim''... + Dân ca '' Lý cây khế''; ''Lý cây bông''; ''Lý kéo chài''... 3. Biện pháp 3: Làm mẫu (hát, vận động, múa sáng tạo...) chuẩn, truyền cảm, biểu cảm trong hoạt động âm nhạc và có sáng tạo. 3.1/ Đối với làm mẫu dạy hát: Trong trường mầm non ca hát là một hoạt động được thực hiện thường xuyên liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, nó là cầu nối giữa hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ nhất để trẻ tham gia vào các hoạt động. Tuy nhiên khi trẻ ca hát, trẻ đôi 12/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. lúc có phần không chính xác về giai điệu hoặc về lời ca, thậm chí trẻ còn tự sáng tác lời không phù hợp nội dung... Vậy để trẻ hát hay, hát chính xác một tác phẩm âm nhạc trước hết phải cho trẻ nghe cô hát một cách chính xác. Đó là một yêu cầu rất quan trọng. Vì vậy, những bài dạy hát cho trẻ tôi luôn tự luyện đàn, giọng hát và nghe hát... hát một cách chính xác bài hát về lời ca, giai điệu tiết tấu, thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát và phong cách, kết hợp cử chỉ điệu bộ để trẻ hiểu tính chất bài hát ( vui, buồn, sôi nổi ), để giúp trẻ cảm thụ âm nhạc một cách chính xác. Bài hát, giai điệu nhẹ nhàng, mềm mại tốc độ vừa phải: “Chiếc đèn ông sao( Nhạc và lời tác giả Phạm Tuyên). Bài hát, bản nhạc có giai điệu tình cảm, thiết tha, tốc độ chậm: Bé và trăng( nhạc và lời Bùi Anh Tôn), Tạm biệt búp bê( Hoành thông). Bài hát, bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng mềm mại, tốc độ vừa phải: Con cò( Nhạc và lời Xuân giao). Chính việc làm mẫu của cô gây ấn tượng tốt sẽ càng gây ấn tượng mạnh mẽ đến trẻ. Trẻ sẽ nhanh chóng nắm được giai điệu, tiết tấu và cảm thụ được hình tượng âm nhạc ngay từ lần đầu tiên, hiệu quả hoạt động âm nhạc sẽ tốt hơn. 3.2/ Làm mẫu vận động: Dạy trẻ vỗ tay hoặc sử dụng đồ chơi âm nhạc gõ đệm theo hát cũng có nhiều cách dạy. Tôi luôn căn cứ vào loại nhịp, cấu trúc hình tiết tấu của bài hát để chọn hình thức dạy vỗ tay, gõ đệm cho phù hợp, chuẩn. Tôi thường vỗ to, chậm, rõ ràng, bắt giọng cho cả lớp hát, vỗ tay cho cả lớp từ đầu đến hết bài hát (không giải thích vận động thô) Trong chương trình giáo dục mầm non mới của lớp Mẫu giáo thường có cách: * Dạy vỗ tay (hoặc gõ) theo nhịp: Vỗ tay hoặc gõ một tiếng vào phách mạnh, (đầu ô nhịp) phách yếu nghỉ. * Dạy vỗ tay (hoặc gõ) tiết tấu phối hợp * Dạy vỗ tay (hoặc gõ) tiết tấu nhanh 3.3/ Làm mẫu vận động minh họa: Tôi thường sáng tác, sáng tạo ra các động tác minh họa theo lời ca nhưng tôi luôn chú ý tìm và lựa chọn những động tác phù hợp với khả năng của trẻ lớp mình, các cháu lớp mình có thể làm được và phù hợp với tính chất âm nhạc. Ví dụ: Trong bài “Rì rà rì rầm” chủ điểm thế giới động động vật, tôi đã nghĩ ra một số động tác minh họa trong lời bài hát như: 13/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. + Rì rà í a rì rà: trẻ đứng nhún nhảy, hai tay đưa lên bắt trước theo nhịp như chú rùa. + Đội nhà í à đi chơi, đến khi tối trời: Trẻ hai tay khum lên trên. + Đội nhà í mà nằm ngủ, Đội nhà í mà nằm ngủ: Trẻ nhảy vừa đưa tay . + Là con gì đấy các bạn ơi, Là con gì đấy các bạn ơi? Trẻ vừa nhún vừa chỉ tay.... 3.4. Làm mẫu vận động múa: Các bài múa tôi lấy đúng theo chương trình với 5 động tác múa cơ bản. Khi làm mẫu tôi luôn chú ý làm sao thể hiện biểu cảm trong động tác và trong ánh mắt nhằm giúp trẻ nhìn cô làm mẫu và bắt chước tốt nhất. * Trong tổ chức có nhiều người tham gia vận động, di chuyển đội hình, múa động tác cháu trai khác động tác cháu gái…Muốn thể hiện toàn vẹn trong sự kết hợp với âm thanh âm nhạc cùng một lúc là không thể được. Vì vậy để đảm bảo tính toàn vẹn của tri giác, tôi cần sử dụng biện pháp giảng giải cùng với lời giải thích động tác của các cháu trai trước, động tác của các cháu gái sau. Có thể giải thích dưới hình thức dựng hình ảnh mô phỏng hoặc chỉ dẫn ngắn gọn, dễ hiểu. Do trẻ học thông qua bắt chước nên tôi phải làm mẫu nhiều lần.Trẻ bắt chước có thể không như giáo viên nhưng những gì nghe nhìn qua mẫu giúp trẻ khắc sâu ấn tượng, nhận biết một cách xúc cảm các động tác, bài múa. Như vậy bằng nhiều hình thức sinh động, cô sẽ hình thành tư duy trực quan, tạo được những yếu tố ban đầu cho mọi cảm nhận nghệ thuật. 3.5. Múa sáng tạo: Múa sáng tạo giúp trẻ phát triển các vận động cơ bản, giúp hình thành tố chất thẩm mỹ: Mọi giác quan đều được vận dụng khi trẻ thăm dò và khám phá những lĩnh vực khác nhau của vận động. * Múa sáng tạo còn khuyến khích môi trường tương tác, trong đó trẻ cùng nhau chia sẻ khoảng không gian khi chúng khám phá vận động với nhau, nhưng mỗi trẻ theo một cách riêng của mình. Ví dụ: Sau khi một nhóm trẻ múa tự do diễn tả tuyết rơi, vài trẻ có thể nghĩ ra việc dùng một khăn giấy trằng để tạo cảnh tuyết rơi. Cũng như vậy sau khi đã cùng nhau dậm chân trong điệu múa của con khủng long, vài trẻ có thể quyết định xếp hàng cùng nhau đi những bước dài, còn đứa trẻ cuối cùng nằm dài và được kéo theo sau như cái đuôi của con khủng long. 14/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. * Múa sáng tạo cung cấp cơ hội cho trẻ biểu lộ những cảm xúc cũng như nuôi dưỡng ý thức về cộng đồng. Ví dụ: Một vở kịch kể về chú bướm thoát khỏi cái kén và thấy rằng mình không thể bay. Mỗi con vật trong rừng (sóc, nai, thỏ, gấu….) để đến giúp đỡ con bướm. Mỗi điệu trống có thể đánh theo bước đi hoặc điệu nhảy của con vật, trong khi âm thanh nhẹ diễn tả cử động của con bướm. Không con vật nào có thể nâng con bướm dậy nếu các con vật không hợp tác với nhau, cẩn thận nâng hai cánh của con bướm lên, kéo dãn ra và giúp hai cách đập lên đập xuống, nâng thân mình con bướm lên. Mọi con vật cùng nhau nhảy múa chúc mừng và vẫy tay chào tạm biệt con bướm. thường trẻ sẽ yêu cầu làm lại khi tham gia vở kịch này, có thể tạo trang phục và mặt nạ giản dị để giúp màn kịch thêm ấn tượng. 4. Biện pháp 4: Rèn kỹ năng ( Hát, múa, vận động...) và kích thích sự sáng tạo cho trẻ. 4.1. Đối với hoạt động hát: Tôi cho trẻ luyện tập với nhiều hình thức tổ, nhóm, các nhân, hát nối tiếp, hát đối đáp, hát to, hát nhỏ, nhanh chậm theo hiệu lệnh của cô. Nhóm bạn trai bạn gái xen kẽ, hát theo sự đánh nhịp của cô…trẻ được luyện tập nhiều lần, vô cùng phong phú. Đặc biệt khi hát tôi rất chú ý đến sửa sai cho trẻ, sai câu nào tôi sẽ cho trẻ hát ngay lại câu hát đó. Ví dụ như bài hát “ Những khúc nhạc hồng” Trẻ hay hát sai về cao độ, tiết tấu “ Rồi đàn chim xa bay về chung tiếng hát” tôi cho trẻ hát lại câu đó vài lần. Khi luyện cho trẻ hát tôi thường cho trẻ ngồi hoặc đứng kết hợp các động tác vận động như vỗ tay, nhún nhảy, giậm chân, lắc lư, đụng đưa theo bài hát, trẻ lớp tôi rất hứng thú học hát. Tôi còn thường xuyên nhắc nhở trẻ ngoài việc hát đúng, hát thuộc bài hát còn cần thể hiện sắc thái tình cảm bài hát, hát rõ lời, hát đều , nhịp nhàng, hát ngân giọng, ngắt giọng tùy theo tùng bài mà tôi yêu cầu. 4.2. Đối với hoạt động vận động theo nhạc, vận động minh họa, múa: * Trong khi trẻ luyện tập vận động theo nhạc, vận động minh họa, múa, tôi luôn làm với trẻ từ đầu đến cuối bài hát. Những cháu thực hiện chưa đúng tôi sửa sai luôn, tôi cho các tổ nhóm đan xen tập luyện, ngoài ra còn cho trẻ tập luyện với nhiều đội hình khác nhau để tạo sự hứng thú cho trẻ và trẻ tích cực 15/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. luyện tập múa, tôi có thể cho trẻ múa dưới các hình thức và sắp xếp di chuyển đội hình như sau: Cô cho cả lớp múa. (Đội hình đứng vòng tròn, cô cũng đứng ở vòng tròn múa cùng trẻ). Trẻ múa theo nhóm các bạn trai và các bạn gái đứng riêng theo từng vòng tròn. (hai vòng tròn đồng tâm). Trẻ múa từng đôi. (Hai trẻ quay mặt vào nhau hoặc tự chọn bạn để múa). Trẻ múa theo nhóm nhỏ. Cá nhân múa Đội hình đôi một Đội hình vòng cung Đội hình chữ V xuôi Cũng giống như học hát, trẻ phải bắt chước và luyện tập nhiều lần các động tác mới một cách chính xác và chi tiết. Tôi cần sử dụng một số biện pháp sau: * Làm mẫu lại các động tác có sự kết hợp của âm nhạc với mục đích khôi phục lại trong trí nhớ, tri giác thính giác và trình tự động tác. Khi luyện tập cô phải cùng làm với trẻ nhiều lần từ đầu đến cuối bài hát ( Bản nhạc). Những động tác khó, cô có thể cho trẻ múa lại kết hợp với lời ca (tiết nhịp) trọn vẹn câu hát. * Chỉ dẫn trẻ thực hiện động tác cùng với âm nhạc. Chỉ dẫn chi tiết, chính xác, đặc điểm động tác cùng với âm nhạc, đồng thời khích thích trẻ hoạt động độc lập. * Sửa chữa dần những chi tiết không chính xác (Tách ra để tập riêng): Ví dụ: Trẻ múa sai câu “Hai bàn tay của em như hai con bướm xinh xinh” Trong bài “Múa cho mẹ xem” của nhạc sỹ Xuân Giao. Có rất nhiều cách sửa sai như là cô cho trẻ múa riêng động tác hoặc có thể cô nói “Khi cô đưa tay về phía các con thì các con múa, khi cô chỉ vào cô thì cô múa” Trong khi cô múa thì trẻ tri giác toàn bộ động tác và trẻ tự điều chỉnh động tác của mình cho đúng. * Tổ chức linh hoạt, đa dạng cách học thuộc các động tác để gây hứng thú và trẻ tích cực hoạt động dưới các hình thức cả lớp, tổ, nhóm trẻ luyện tập, tổ hát, tổ vận động. Cô khuyến khích trẻ tự vận động để tạo khả năng theo dõi và giúp trẻ làm chính xác lại. * Căn cứ vào hình thức vận động theo nhạc như vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu, vận động minh hoạ, múa…Cô luôn chú ý tới đội hình của trẻ, sao cho cô làm mẫu, tất cả nhìn thấy cô và cô quan sát được trẻ. 16/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. Khi cô cho trẻ tập sử dụng một loại nhạc cụ nào đó để đệm cho bài hát, cô cần nói rõ cách gõ cho âm thanh phát ra như thế nào thì phù hợp. Ví dụ: Dạy trẻ cách sử dụng nhạc cụ là trống: Tay trái cầm trống, tay phải cầm dùi, khi gõ thì gõ vào giữa mặt trống, sau đó đưa ra gõ vào thành trống. Hoặc dạy trẻ sử dụng nhạc cụ là xắc xô thì tay phải cầm xắc xô (úp xắc xô vào trong lòng bàn tay) khi gõ thì gõ xắc xô vào lòng bàn tay trái sau đó đưa hai tay rộng ra nghỉ bằng một phách. *Kích thích sự sáng tạo ở trẻ: Để trẻ có thể nghĩ sáng tạo ra vận động theo nhạc theo ý mình, biết đặt lời cho bài hát, vẽ về nội dung bài hát ... Tôi luôn dùng những câu hỏi gợi mở “ Các con hãy chọn cho mình vận động phù hợp với nhịp điệu bài hát nào” bên cạnh đó tôi còn gợi ý gợi mở cho trẻ có thể lắc mông, đung đưa, vẫy.... Ví dụ: Bài hát “ Đố bạn” Trẻ có thể mô phỏng dáng điệu của các con vật phù hợp với nhịp điệu bài hát. Vận động theo nhạc trong thời gian chơi trò chơi sáng tạo: Có thể cho trẻ vận động theo nhạc trong khi trẻ chơi trò chơi sáng tạo. Ví dụ: Trẻ chơi đóng kịch có kèm với biểu diễn. Hoặc có trong trò chơi phân vai cô giáo, trẻ nhập vai mình là cô giáo hay là trẻ mẫu giáo thể hiện hát, múa, gõ đệm, vận động minh hoạ tuỳ theo ý thích. Vận động theo nhạc trong giờ hoạt động chiều đặc biệt qua hoạt động nêu gương bé ngoan, nhận xét cuối tuần. Tôi có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý muốn, trẻ hát, múa, gõ đệm theo bài hát... Tôi khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Như vậy, ở trường mẫu giáo, từ lúc đến trường đến khi cha mẹ đến đón, âm nhạc luôn xuất hiện bên trẻ tạo không khí tươi mát. Nếu vắng bóng lời ca, điệu múa thì trường lớp đối với các cháu thật buồn tẻ. Âm nhạc là chu kỳ thời gian, là nhịp sống hàng ngày của trẻ, là cho trẻ thêm linh hoạt, tươi vui. Âm nhạc thực sự là người bạn thân của trẻ thơ. * Đa dạng hoá các vận động: Để khi trẻ đỡ chán và nâng cao khả năng của trẻ tôi nghiên cứu và thấy cần phải đa dạng hoá các vận động. Tôi có thể tạo thành trò chơi cho trẻ. Ví dụ: Dạy trẻ vận động gõ đệm theo tiết tấu chậm. Tôi có thể tạo thành trò chơi cho trẻ. 17/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. Khi nghe các thể loại âm nhạc khác nhau, trẻ có thể bộc lộ cảm xúc bằng các hoạt động hình thể một cách ngẫu hứng nhưng mọi trẻ không nhất thiết phải vận động giống nhau. Đây là xúc cảm tự nhiên thể hiện bằng hành động theo tính chất giai điệu, nhịp điệu âm nhạc. * Củng cố và hoàn thiện kỹ năng là bước tiếp theo giúp trẻ thể hiện độc lập, sáng tạo, truyền cảm, đồng cảm với hình tượng nghệ thuật, tôi có thể yêu cầu trẻ nhớ lại trình tự các động tác, biết phối hợp với các bạn sẵn sàng thực hiện bài tập. Sự hình thành các kỹ năng vận động theo nhạc cần phải tăng cường luyện tập, vận dụng các phương pháp, biện pháp linh hoạt, sáng tạo. 5. Biện pháp 5: Lồng ghép và tích hợp các hoạt động vào giờ dạy âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi. 5.1. Trong hoạt động làm quen văn học: Trong giờ LQVH giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau. Khi cho trẻ đọc bài thơ “Bác Hồ của em” kết hợp nghe hát bài “Nhớ ơn Bác” của Phan Huỳnh Điểu. Bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” kết hợp nghe hát bài “Màu áo chú bộ đội” của Nguyễn Văn Tý. Ngoài ra tôi còn chọn những bài hát có đề tài như bài thơ: “Chim chích bông” của Nguyễn Viết Bính, “Mẹ và cô” của Trần Quốc Tuấn... Khi đọc ban giám khảo sẽ cho là bình thường nhưng trong quá trình thực hiện đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện sinh động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đó qua bài hát đó chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay. Ngoài ra tôi còn tìm một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác phổ nhạc và cũng từng được xoay chuyển thành lời hát như:“Gánh gánh gồng gồng”“Chi chi chành chành” “Rềnh rềnh ràng ràng”Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của trẻ. 5.2. Giờ hoạt động khám phá khoa học: Trong giờ HĐKP để giúp trẻ trau rồi kinh nghiệm, hiểu biết cuộc sống xã hội, cuộc sống xung quanh trẻ. Khi cho trẻ làm quen với thể giới thực vật 18/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. như cỏ cây hoa, lá thế giới động vật, một số hiện tượng tự nhiên thiên nhiên ..Tôi đã kết hợp vận động theo nhạc trong giờ học để góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc Ví dụ 1: Khi cho trẻ học về chú bộ đội, tôi giải thích cho trẻ biết chú bộ đội dũng cảm gan dạ, có mặt khắp mọi nơi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và dạy trẻ vận động múa theo nhạc bài “Cháu thương chú bộ đội” của tác giả Hoàng Văn Yến. 5.3. Trong giờ đón trẻ: Đây là khoảng thời gian cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, vì các cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bước ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn, một số bài hát rất lôi cuốn trẻ như: ca khúc “Em đi Mẫu giáo” ST Dương Minh Viên bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca : “ Nắng vừa lên em đi Mẫu giáo ...mừng vui đón em vào trường...” Còn có nhiều bài hát không cần trẻ phải hát được cũng tạo không khí vui vẻ khi đến trường “Đi học” của Bùi Đình Thảo, “Bài ca đi học” của Phan Trần Bảng không chỉ giúp trẻ làm quen, nhận biết cuộc sống xung quanh mà còn giáo dục trẻ biết ơn cô giáo vì cô đã chăm sóc trẻ, chăm từng bữa ăn giấc ngủ: “Cô giáo như mẹ hiền”, “Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện. Hát, Vận động theo nhạc trong giờ thể dục sáng: Vào giờ thể dục sáng thay thế cho lời hô tôi đã thay đổi bằng cách kết hợp với vận động theo nhạc. “ Tập đi đều “ “ Đoàn tàu nhỏ xíu, …..” hoặc khi cho các cháu giả tiếng làm gà gáy vừa vận động minh hoạ theo bài hát “ Tiếng chú gà trống gọi”. Hát, Vận động theo nhạc trong lúc hoạt động ngoài trời: Trong khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng có thể cho trẻ hát, vận động theo nhạc nhằm tạo cho trẻ sự mềm dẻo, nhịp nhàng, làm thư giãn thần kinh, kích thích óc sáng tạo và giúp trẻ hiểu biết hơn về thế giới xung quanh. Ví dụ: Cho trẻ quan sát và đàm thoại về con chim xong. Cô có thể cho trẻ đứng đội hình vòng tròn để múa, hát bài Thật là hay. Hát, Vận động theo nhạc trong thời gian chơi trò chơi sáng tạo: Đối với trẻ thơ, việc làm quen với âm nhạc thông qua các trò chơi âm nhạc là một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến cho 19/19
- Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non. trẻ các yếu tố của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái, vì đặc điểm lứa tuổi mầm non là học mà chơi, chơi mà học. Để tổ chức trò chơi âm nhạc cho trẻ, tôi cần phải lựa chọn trò chơi một cách phù hợp với trình độ nhận thức, khả năng tiếp nhận của trẻ. 6. Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Đất nước ta hiện nay đang trong giai đoạn phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, hiện nay các cấp học rất cần được ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy ở cấp học mầm non làm đa dạng hoá hình thức dạy học giúp trẻ được thay đổi không khí mới, hấp dẫn, trong giờ học, tạo cho trẻ niềm hứng thú, hăng say tích cực tham gia vào hoạt động, làm cho hiệu quả giáo dục cao. Đặc biệt giúp giảm bớt đồ dùng không cần thiết, giảm bớt sức lao động của giáo viên và giảm bớt chi phí. Để dạy trẻ tôi không chỉ sưu tầm trên mạng tôi còn tìm các trò chơi trong phần mềm cài đặt, mua băng đĩa có nội dung liên quan đến kiến thức cần truyền đạt, quay phim làm đĩa để dạy trẻ cho phù hợp với bài học. Ví dụ: Dạy múa bài Cháu yêu bà của tác giả Xuân Giao. Để chuẩn bị cho bài giảng, ý tưởng của tôi tạo cho trẻ hứng thú và khơi gợi tình cảm của cháu đối với bà của mình bằng cách cho trẻ xem video clip vở kịch rối tóm tắt theo truyện Tích Chu. Tôi tập kể diễn cảm tóm tắt nội dung cốt truyện, sưu tầm rối hình cậu bé Tích Chu, Bà cụ, Bà tiên, tập đóng kịch, dựng cảnh. Sau đó được quay làm đĩa CD và lưu vào máy vi tính, khi dạy có thể cho xem trên đầu đĩa ti vi hoặc dùng máy vi tính để mở. Ví dụ: Với những bài hát, múa vận động của đồng bào các dân tộc, tôi đưa hình ảnh về các lễ hội của đồng bào các dân tộc: Thái, Tây nguyên…. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy như vậy, tôi thấy các cháu thích thú khi được thay đổi không khí, có ý thức, say sưa và tích cực vào vận động theo nhạc. 7. Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh cùng dạy trẻ hát, vận động để phát triển năng khiếu âm nhạc cho trẻ: Trong các giờ đón trẻ, trả trẻ tôi thường trò chuyện với phụ huynh về chủ điểm trẻ đang học và những bài hát có vận động trong chủ điểm để phụ 20/19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 194 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 110 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 105 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 134 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn