intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

45
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa trẻ chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non

  1.                                                                        UBND HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG MẦM NON YÊN THƯỜNG ­­­­­­­­­***­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP       ĐỀ TÀI:                MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC  CHO TRẺ 3 ­ 4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON.                 Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo  Cấp học:  Mầm non                               Tác giả: Nguyễn Bích Thảo                                       Đơn vị công tác: Trường MN Yên Thường                                                 Chức vụ: Giáo viên                                             
  2. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non.                                            Năm học 2020­2021 2
  3. MỤC LỤC  PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                                  ..............................................................................................................      4  PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                                                 .............................................................................................      6  I. Cơ sở lí luận.                                                                                                                          .....................................................................................................................      6  II Thực trạng.                                                                                                                             .........................................................................................................................      7  1/ Đặc điểm tình hình chung:                                                                                                 .............................................................................................      7  2. Thuận lợi:                                                                                                                           ......................................................................................................................      7  3. Khó khăn:                                                                                                                            .......................................................................................................................      7  4/ Thực trạng:                                                                                                                         .....................................................................................................................      8  III. Những biện pháp thực hiện.                                                                                                ...........................................................................................      8  1/ Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.                                            .......................................      8  2. Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho các tiết dạy.                                           .......................................       10  2.1/  Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho các tiết dạy.                                                         .....................................................       10  2.2/  Lựa chọn các bài hát, bài vận động để dạy trẻ.                                                     .................................................       11  2.3/ Lựa chọn các bài hát để hát cho trẻ nghe:                                                                ............................................................       12 3. Biện pháp 3: Làm mẫu (hát, vận động, múa sáng tạo...) chuẩn, truyền cảm, biểu   cảm trong hoạt động âm nhạc và có sáng tạo.                                                                   .............................................................      12  3.1/ Đối với làm mẫu dạy hát:                                                                                         ....................................................................................       12  3.2/  Làm mẫu vận động:                                                                                                 ............................................................................................       13  3.3/  Làm mẫu vận động minh họa:                                                                                ............................................................................      13  3.4.  Làm mẫu vận động múa:                                                                                         ....................................................................................       14  3.5. Múa sáng tạo:                                                                                                            ........................................................................................................       14 4. Biện pháp 4: Rèn kỹ năng ( Hát, múa, vận động...) và kích thích sự sáng tạo cho trẻ.                                                                                                                                               15 ...........................................................................................................................................       4.1. Đối với hoạt động hát:                                                                                              .........................................................................................       15  4.2.  Đối với hoạt động vận động theo nhạc, vận động minh họa, múa:                     ................       15 5. Biện pháp 5: Lồng ghép và tích hợp các hoạt động vào giờ dạy âm nhạc ở mọi lúc   mọi nơi.                                                                                                                                ............................................................................................................................       18  5.1. Trong hoạt động làm quen văn học:                                                                         .....................................................................      18  5.2.  Giờ hoạt động khám phá khoa học:                                                                        ....................................................................      18  5.3.  Trong giờ đón trẻ:                                                                                                    ................................................................................................       19  6. Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.                               ...........................       20    7. Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh cùng dạy trẻ hát, vận động để phát triển   năng khiếu âm nhạc cho trẻ:                                                                                               ...........................................................................................       20  III.  Kết quả thực hiện:                                                                                                            ........................................................................................................       21  1/ Về trẻ:                                                                                                                              .........................................................................................................................       21  2/ Về bản thân:                                                                                                                     ................................................................................................................       22  PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.                                                                                    ................................................................................      23  I.  Kết luận:                                                                                                                              .........................................................................................................................       23  II. Khuyến nghị:                                                                                                                       ...................................................................................................................       24  1. Với phòng giáo dục và đào tạo:                                                                                       ...................................................................................      24  2. Với nhà trường:                                                                                                                ............................................................................................................       24  PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                           .......................................................................................       25
  4. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ       Sinh thời Bác Hồ đã từng nói:                     “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”  Đúng như vậy, trong mỗi chúng ta dũ có làm gì đi chăng nữa thì con cái vẫn là  quan trong nhất. Chính vì thế, mà chúng ta luôn luôn giành những gì tốt đẹp   nhất để cho thế hệ tương lai sau này nên ngay từ bây giờ ta cần chăm sóc để  trẻ em phát triển toàn diên cả về đức trí, thể mĩ mà một trong những bộ môn  giúp trẻ  phát triển nhanh chóng chính là bộ  môn âm nhạc.  Âm nhạc là loại  hình nghệ  thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử  xã hội loài người và là nhu  cầu không thể  thiếu trong đời sống. Đặc biệt là đối với trẻ  mầm non thì  những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của  các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ  thơ. Âm nhạc còn là phương tiện giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh,   phát triển lời nói, quan hệ  giao tiếp, trao đổi tình cảm. Âm nhạc là món ăn  tinh thần, là ngôn ngữ chung của nhân loại và là thế giới kì diệu đầy cảm xúc   với những âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động. Nó phản ứng hiện   thực khách quan bằng những hình tượng có sức biểu cảm cùng các yếu tố:  giai điệu, âm sắc, cường độ, hòa âm... Trẻ biết thể hiện nhu cầu đối với âm  nhạc và có ý thức hơn, biết xác định được tính chất âm nhạc vui, buồn, âm  thanh cao, thấp, to nhỏ, nhanh chậm. Các vận động cũng trở nên khéo léo hơn,  biết phối hợp các động tác , biết múa cùng bạn, múa với các đội hình đơn  giản.Tuy nhiên giọng trẻ vẫn còn yếu nên nhiều khi trẻ phát âm thanh ra chưa  chuẩn. Tai nghe cũng vậy nên cũng bị  hạn chế  về  độ  chuẩn xác. Chính vì   vậy, khi cho trẻ hoạt động âm nhạc cô cần phải xác định được âm vực giọng  hát để dạy trẻ, có kế hoạch luyện tập để bảo vệ giọng hát, tai nghe cho trẻ.   Thông qua các tác phẩm âm nhạc, trẻ được cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống,   trẻ  biết thể  hiện thông qua nét mặt, cử  chỉ  ,trẻ  biết vỗ  tay theo một số  tiết   tấu đệm theo từng bài một cách nhịp nhàng, phù hợp, biết làm các động tác  minh họa cho bài hát biểu cảm..góp phần không nhỏ làm giàu vốn cảm xúc và   biết thể hiện cảm xúc cho trẻ. 4/19
  5. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non. Bởi   vậy  có   thể   khẳng  định  rằng,  hoạt  động   âm   nhạc   là  một  trong  những phương tiện tích cực, hữu hiệu để phát triển ở trẻ khả năng hoạt động  trí tuệ.Vì vậy nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc là việc làm vô cùng  quan trọng, cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo  để  trẻ  có thể  tự  tin   biểu diễn trong trường, các ngày hội ngày lễ, các cuộc thi đó là bước khởi   đầu để ươm trồng những tài năng  âm nhạc cho tương lai. Vậy làm thế nào để trẻ mẫu giáo có thể hoạt động âm  nhạc một cách  đơn giản,dễ dàng và sát thực nhất với trẻ ? Băn khoăn, trăn trở  với câu hỏi trên nên khi được giao phụ  trách lớp  mẫu giáo Bé tôi đã luôn cố  gắng nghiên cứu tài liệu và vận dụng các kinh  nghiệm tích luỹ của bản thân để tìm ra các hình thức, biện pháp nâng cao chất   lượng hoạt động âm  nhạc cho trẻ mẫu giáo. Từ những suy nghĩ đó tôi đã lựa   chọn đề  tài: "Một số  biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ  3­4   tuổi trong trường MN". làm nội dung chính cho bản sáng kiến kinh nghiệm  của mình. 5/19
  6. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận.            Âm nhạc là một loại hình  nghệ  thuật dùng âm thanh (chất giọng) để  diễn đạt tình cảm, xúc cảm của con người. Nó là sự  kết hợp giữa âm thanh  và giai điệu nhằm phản ánh hiện thực khách quan đời sống và thế  giới nội   tâm con người.Trong trường mầm non, âm nhạc đã thực sự trở thành một nội  dung quan trọng trong các hoạt động của chương trình chăm sóc giáo dục.   Giáo dục âm nhạc cho trẻ  được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú  sinh động thông qua các hoạt động chính như: ca hát, nghe nhạc, vận động   theo nhạc, trò chơi âm  nhạc  nhằm giúp trẻ  học thuộc chính xác lời ca, hát  đúng giai điệu đồng thời có thể vận động một cách sinh động và sáng tạo.      Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm đầu tiên của  cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ,   thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau  ở  xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là từ  4 tuổi trở  lên thì trẻ  đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc này. Tuy nhiên lòng yêu   thích âm nhạc ở các trẻ lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có trẻ yêu đến độ say  mê, có trẻ lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ  yêu âm nhạc phần lớn   do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên   giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp  phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của  trẻ.             Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu   âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú   6/19
  7. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non. như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa trẻ chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ  mẫu giáo, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những  ấn tượng, những khái  niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị  hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ  biết lựa chọn, đánh giá tác  phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản. II Thực trạng. 1/ Đặc điểm tình hình chung:         Trường.mầm non Yên Thường có 02 khu với tổng số học sinh: 450 trẻ.   100% trẻ  ăn ngủ  tại lớp. Cơ  sở  vật chất nhà trường khang trang, năm học   2020­2021 nhà trường được UBND Huyện đầu tư xây mới khu Xuân Dục với  09 phòng học và các phòng Hiệu bộ, chức năng.        L ớp mẫu giáo bé tôi được phụ trách với số trẻ 36 trẻ, được phân công 02  cô phụ trách đều có trình độ trên chuẩn.   2. Thuận lợi:        ­  Lớp học luôn được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường đầu tư  cơ sở vật chất  như mua sắm dụng cụ âm nhạc cho trẻ như đàn Oocgan, ti vi,   đầu băng…       ­ Trường tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng cao trình độ  chuyên môn. Vào các dịp hè, tôi được đi học bồi dưỡng chuyên đề  âm nhạc   của Phòng giáo dục và đào tạo mở. Dự  các  buổi chuyên   đề  của   phòng,  chuyên đề  của trường, dự  giờ  đồng nghiệp tạo điều kiện cho tôi được học  tập, củng cố kiến thức nghiệp vụ.       ­ Giáo viên có kế hoạch chương trình ngay từ đầu năm học.      ­  Đa  số phụ huynh nhiệt tình với lớp, quan tâm đến trẻ, đưa đón trẻ đúng  giờ. 3. Khó khăn:      ­ Một số  tác phẩm âm nhạc hay nh ưng còn khó với các cô khi lựa   chọn thể hi ện. ­ Tuy trẻ trong lớp cùng độ tuổi nhưng khả năng nhận thức và hòa nhập  của các trẻ  không đều. Trẻ được gia đình quá chiều chuộng, thích làm gì thì  làm, nhút nhát, không thích hát, thích múa và hay nghỉ học. 7/19
  8. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non.        ­ Khả  năng tiếp thu kiến thức nhanh, chậm của trẻ  trong lớp khác   nhau , một số trẻ  kỹ năng ca múa, vận động còn yếu, một số cháu nói ngọng   và còn nhút nhát chưa tích cực hoạt động.     4/ Thực trạng:    Sau khi nhận lớp tôi đã đi vào khảo sát trên trẻ 36 trẻ  và đạt kết quả  như sau: Trẻ   hát   rõ  Trẻ   vận  Trẻ  hứng thú  Trẻ   nói   được  lời,   đúng  động và minh  tham   gia   vào  tên bài hát, tác  Nội dung giai điệu bài  họa   theo  tiết học. giả. hát. nhạc Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Số trẻ 20 16 12 24 10 26 18 18          Tỉ lệ %: 56 44 33 67 27 73 50 50 III. Những biện pháp thực hiện.  1/ Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.           Âm nhạc là bộ môn nghệ thuật đòi hỏi mỗi người thể hiện phải có khả  năng cảm nhận âm nhạc thực thụ, hát chuẩn nhạc thì mới mang đến cho  người nghe cái hay thật sự trong âm nhạc mới thu hút được người nghe.            Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn ngiệp vụ  cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện   được điều đó mỗi giáo viên phải tự tìm tòi sách báo và các phương tiện thông  tin đại chúng để trau dồi bản thân.      Luôn nắm vững tâm sinh lý của trẻ để  có phương pháp tổ  chức các hoạt   động cho trẻ, không để  trẻ  nhàm chán im lặng, phải giúp trẻ  hoạt động tích  cực vào các hoạt động, gây hứng thú và sự chú ý cho trẻ.     Thực hiện đầy đủ các bài tập trong chương trình. Ngoài ra tôi còn tranh thủ  tham gia các lớp học đàn, học nhảy hay tham gia vào các hoạt động văn hóa,   văn nghệ của thôn, xã, bên cạnh đó tôi còn nghiên cứu sách báo, sưu tầm các  8/19
  9. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non. loaị tranh ảnh, xem các kênh truyền hình, truy cập mạng để có vốn kiến thức  được đầy đủ và phong phú hơn.     Thường xuyên tham gia vào các buổi sinh hoạt chuyên môn, tham gia ý kiến   đóng góp của mình vào các tiết dạy, hay tháo gỡ những khó khăn mà mình hay   đòng nghiệp mắc phải khi thực hiện các hoạt đông để  đi đến thống nhất   trong khối .     Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự  giờ, tham quan các lớp,   trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học những điều hay, điều mới lạ  để  thực hiện dạy trẻ có hiệu quả nhất.     Bên cạnh đó tổ tôi còn xây dựng kế hoạch phát triển vận động cụ thể theo  năm học, từng tháng và cụ thể từng tuần phải đảm bảo các nội dung chủ yếu   như  tên bài dạy trong tuần (chủ đề); trang trí bổ sung đồ  dùng đồ  chơi. Sưu  tầm, tổ chức trò chơi gì? Vận động phụ huynh ủng hộ những gì phục vụ cho   bài dạy;. Từ viêc thực hiện kế hoạch  theo từng chủ điểm đó đã thúc đẩy giáo viên   có cơ  hội tìm hiểu sâu về việc nâng cao phát triển giáo dục âm nhạc cho trẻ  MN qua các bài tập. Vì vậy,  trình độ  kiến thức và khả  năng thực hành  của   giáo viên được nâng cao và giáo viên có khả năng triển khai các hoạt động ở  lớp có hiệu quả  và phát huy được tính tích cực của học sinh trong các hoạt  động, việc làm đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho việc phất triển âm nhạc cũng  trở thành thói quen thường xuyên của giáo viên.  * Để giúp trẻ thực hiện được, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ  đã   lựa chọn và thiết kế một số trò chơi để  rèn kỹ  năng hát, múa, vận động   cho trẻ như:    Ví dụ 1: Trò chơi “Ai hát hay múa dẻo”    + Mục đích: Trẻ suy nghĩ và sáng tạo ra các điệu múa mới, nhớ tên bài hát   và hát đúng nhạc    Phát triển khả năng chú ý, sáng tạo của trẻ.   + Chuẩn bị: Mũ một số con vật, lô tô con vật.    + Cách chơi: Chia lớp thành các nhóm, cho các nhóm trưởng lên chọn lô tô.  Nhóm trưởng chọn đúng con vật nào thì cả nhóm đó chọn mũ con vật đó hóa  trang và hội ý rồi lần lượt cả nhóm lên hát, múa bài hát có con vật đó. Đội nào   hát đúng, múa đẹp, sáng tạo đội đó giành chiến thắng.     Ví dụ 2: Trò chơi “Ghi nhớ dấu chân” :  9/19
  10. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non.    Cách chơi: Cô có từ 5­ 6 vòng tròn, số trẻ mỗi lần tham gia chơi tương  ứng   với số  vòng, cô dùng phấn màu vẽ  hình bàn chân của trẻ  vào đó và đánh số  theo thứ tự. Sau đó cho trẻ đi theo tiếng gõ nhịp nhàng xung quanh vòng tròn,   khi tiết tấu gõ thay đổi, trẻ  phải chạy vào vòng có dấu chân của mình. Nếu   trẻ  nào chạy vào vòng mà  ướm dấu chân của mình không vừa với dấu chân  đã vẽ trong vòng là bị phạt nhảy lò cò quanh lớp một vòng.     Ví dụ 3: Trong bài hát “Chú bộ đội” qua Trò chơi âm nhạc “Tập làm ca  sĩ” yêu cầu của trò chơi: Cô hát một câu hát bất kỳ nào đó, khi cô hát dứt câu   cô ném bóng, bạn nào bắt được bóng sẽ vận động  minh họa theo lời câu hát  đó, những vận động khó trẻ hay vận động sai hoặc chưa đẹp cô ném bóng về  cá nhân trẻ đó để trẻ đó được luyện tập nhiều lần ở vận động đó.     Ví dụ 4: Trẻ chơi đóng kịch có kèm với biểu diễn. Hoặc có trong trò chơi  phân vai cô giáo, trẻ nhập vai mình là cô giáo hay là trẻ mẫu giáo thể hiện hát,   múa, gõ đệm, vận động minh hoạ tuỳ theo ý thích.       Ví dụ 5: Trò chơi: “Giai điệu thân quen”      ­ Cách chơi: Cô mở băng casset cho trẻ nghe giai điệu bài hát, 2 đội rung  chuông giành quyền trả  lời bằng cách nói rõ tên bài hát vừa nghe, nếu đúng   mỗi trẻ  trong đội được tặng một bông hoa, nếu sai quyền trả  lời thuộc về  đội bạn.    ­ Vận động theo nhạc trong giờ hoạt động chiều : Cô có thể tổ chức cho trẻ  hoạt   động   âm   nhạc   theo   ý   muốn,   trẻ   hát,   múa,   gõ   đệm   theo   bài   hát…cô  khuyến khích cả  lớp cùng tham gia. Đây là cơ  hội để  trẻ  học hỏi lẫn nhau,  chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. 2. Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho các tiết dạy. 2.1/  Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho các tiết dạy.        ­ Tiết dạy có thành công hay không   một phần cũng nhờ  vào việc   chuẩn bị   của cô giáo. Đồ  dùng chuẩn bị  sao cho phù hợp với nội dung tiết  dạy như  : Tranh  ảnh, sa bàn, rối… để  trò chuyện gây hứng thú vào bài một   phần lớn không thể thiếu được trong tiết dạy là đàn, đài và các dụng cụ  âm  nhạc như trống, xắc xô. phách tre, trang phục cô, trẻ.( Tùy theo nội dung bài   hát, bài vận động )     * Đề tài: Tôi rất lưu ý khi lựa chọn bài dạy cho các trẻ trong chương   trình cũng như ngoài chương trình. Ngoài ra tôi luôn có phần chuẩn bị là đi tìm   hiểu bài hát, bài vận động đó trước khi dạy để  tôi biết hát cho đúng, vận  10/19
  11. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non. động cho phù hợp, biết chỗ nào khó đối với trẻ, hiểu rõ về tính chất bài hát,  tình cảm bài hát để  từ  đó truyền đạt tới trẻ  một cách đầy đủ  và hấp dẫn   nhất.    * Trang phục­ đạo cụ: Tôi còn rất chú ý đến  trang phục và sử dụng   đạo cụ  và biểu diễn của cô và cháu phù hợp với tính chất âm nhạc và nội   dung bài hát  tạo sự hấp dẫn cho tiết học.    ­ Trang phục của cô, cháu: Đối với trang phục của cô tôi luôn tận dụng  những trang phục mà nhà trường đầu tư, kết hợp tự tạo của cô tạo nên những   bộ trang phục bắt mắt, phù hợp với từng bài.  Ví dụ: Khi biểu diễn về mùa xuân Tôi chọn những bộ  váy làm cô Mùa  xuân qua đó tạo hứng thú cho trẻ.     ­ Với trẻ khi biểu diễn nếu là vận động vỗ  tay theo tiết tấu thì dùng   các dụng cụ  âm nhạc như  trống, phách tre, xắc xô….Còn nếu là Vận động  múa minh họa thì cô dùng trang phục, nơ  múa, mũ đội  để  gây hứng thú cho   trẻ  tham gia biểu diễn sôi nổi hơn và hình thành ở trẻ thị hiếu âm nhạc trong   sáng lành mạnh. Tùy theo từng cách vận động để  tôi  sáng tạo sử  dụng các  dụng cụ âm nhạc sao cho hiệu quả.    ­ Đạo cụ âm nhạc, dụng cụ âm nhạc tôi luôn sử dụng đa dạng các loại   đạo cụ, dụng cụ âm nhạc .    Ví dụ: Mỗi tổ khi lên biểu diễn một loại dụng cụ khác nhau như hộp  hạt, hộp bia, chai la vi, hoa lắc óng ánh... trẻ rất hứng thú.   ­ Môi trường lớp cũng như tiết học tôi  tạo môi trường như những tiết  tổng hợp tôi làm phông, treo dây óng ánh , bóng bay, đặt cây trang trí, đèn  nhấp nháy tạo ra như sân khấu biểu diễn trẻ rất thích thú thể hiện.      Ví dụ: Cô hát cho cháu nghe bài hát: " Chim bay”  Dân ca liên khu năm  tôi kết hợp trang phục áo bà ba, khăn kẻ  sọc và  dụng cụ  Song loan tạo nên  làn điệu dân ca liên khu năm mềm mại, tha thiết, trẻ say sưa nghe cô hát.  Hay  khi biểu diễn bài hát “ Em đi giữa biển vàng” cô hát kết hợp cùng hai cháu, cả  lớp hưởng ứng cùng cô, trẻ rất thích. 2.2/  Lựa chọn các bài hát, bài vận động để dạy trẻ.        ­ Tùy vào khả  năng cảm thụ  và thể  hiện vận động   của trẻ  về  âm  nhạc cô lựa chọn hoạt động sao cho phù hợp để tiến hành trên giờ học.  11/19
  12. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non. ­ Với hoạt động dạy vận động: dạy vận động theo nhạc bao gồm các  hình thức nhảy múa theo nhịp điệu âm nhạc hoặc bài múa có hình tượng  nghệ thuật bằng các động tác múa cơ bản hoặc gõ đệm theo nhịp phách, tiết  tấu. + Với những bài nhảy múa tôi xây dựng từng động tác, điệu  nhảy gắn  với câu nhạc sau đó tôi làm mẫu từng động tác và cho trẻ thực hiện. + Với bài gõ đệm tôi kết hợp cho trẻ nhiều hình thức như: Vỗ tay theo   nhịp, phách, tiết tấu phối hợp , dậm chân…. để  trẻ  nắm vững tiết tấu nhịp   phách trong tác phẩm.     Ví dụ: Khi cho trẻ  gõ đệm theo tiết tấu phối hợp bài : Những khúc nhạc   hồng tôi  bắt nhịp cho cả lớp hát sau đó kết hợp cho trẻ vỗ tay hoặc gõ đệm  bằng trống lắc. Để  khuyến khích trẻ  tham gia vận động tôi cho một tổ  hát   kết hợp  vỗ  tay theo tiết tấu, tổ  còn lại hát kết hợp nhún theo nhịp bài hát,  luân phiên giữa các tổ với các hình thức khác nhau giúp trẻ hao hứng tham gia.  2.3/ Lựa chọn các bài hát để hát cho trẻ nghe:    Ví dụ: Chủ điểm ''TG ĐV'' tôi lựa chọn bài hát về các con vật trẻ yêu thích  như ''Bài hát của chuồn  chuồn'' Hoàng Lương; ''Con vịt bầu'' ­ Hoàng Long và  Hoàng Lân; ''Con còng con cua'' ­ Lê Quốc Thắng; ''Con cào cào'' ­ Lê Thương;  ''Con ve, con kiến'' ­ Y Vân...   + Chủ đề ­ sự kiện: ''Tết và mùa xuân'' tôi chọn bài ''Bé chúc xuân'' ­ Vũ   Hoàng; ngày xuân long phụng xum vầy...   + Chủ đề ­ sự kiện: ''Trường mầm non'' tôi chọn các bài hát ''Sáng đến  trường''; ''Bé múa'' của Hoàng Tiến hay bài hát ''Mẹ yêu không nào''.... ­ Tôi lựa chọn các bài hát phản ánh hiện thực gần gũi với trẻ như những  bài dân ca, đồng dao hoặc các bài hát vui tươi trong sáng phù hợp với trẻ.    Ví dụ: Đồng dao ''Xỉa cá mè''; ''Con gà''; ''Làng chim''...    + Dân ca '' Lý cây khế''; ''Lý cây bông''; ''Lý kéo chài''... 3. Biện pháp 3: Làm mẫu (hát, vận động, múa sáng tạo...) chuẩn, truyền  cảm, biểu cảm trong hoạt động âm nhạc và có sáng tạo.   3.1/ Đối với làm mẫu dạy hát:         Trong trường mầm non ca hát là một hoạt động được thực hiện thường   xuyên liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, nó là cầu nối   giữa hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú mạnh   mẽ nhất để  trẻ tham gia vào các hoạt động. Tuy nhiên khi trẻ  ca hát, trẻ  đôi   12/19
  13. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non. lúc có phần không chính xác về giai điệu hoặc về lời ca, thậm chí trẻ còn tự  sáng tác lời không phù hợp nội dung... Vậy để  trẻ  hát hay, hát chính xác một   tác phẩm âm nhạc trước hết phải cho trẻ nghe cô hát một cách chính xác.  Đó  là một yêu cầu  rất quan trọng. Vì vậy, những bài dạy hát cho trẻ tôi luôn  tự  luyện đàn, giọng hát và nghe hát... hát một cách chính xác bài hát về  lời ca,  giai điệu tiết tấu, thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát và phong cách,   kết hợp cử chỉ điệu bộ để trẻ hiểu tính chất bài hát ( vui, buồn, sôi nổi ),  để  giúp trẻ  cảm thụ  âm nhạc một cách chính xác. Bài hát, giai điệu nhẹ  nhàng,  mềm mại tốc độ  vừa phải: “Chiếc đèn ông sao( Nhạc và lời tác giả  Phạm  Tuyên). Bài hát, bản nhạc có giai điệu tình cảm, thiết tha, tốc độ chậm: Bé và   trăng( nhạc và lời Bùi Anh Tôn), Tạm biệt búp bê( Hoành thông). Bài hát, bản  nhạc có giai điệu nhẹ  nhàng­ mềm mại, tốc độ  vừa phải: Con cò( Nhạc và  lời Xuân giao). ­ Chính việc làm mẫu của cô  gây  ấn tượng tốt sẽ  càng gây ấn tượng   mạnh mẽ đến trẻ. Trẻ sẽ  nhanh chóng nắm được giai điệu, tiết tấu và cảm  thụ  được hình tượng âm nhạc ngay từ  lần đầu tiên, hiệu quả  hoạt động âm  nhạc sẽ tốt hơn. 3.2/  Làm mẫu vận động:    Dạy trẻ vỗ tay hoặc sử dụng đồ chơi âm nhạc gõ đệm theo hát cũng có   nhiều cách dạy. Tôi luôn căn cứ  vào loại nhịp, cấu trúc hình tiết tấu của bài  hát để  chọn hình thức dạy vỗ  tay, gõ đệm  cho phù hợp, chuẩn. Tôi thường  vỗ to, chậm, rõ ràng, bắt giọng cho cả lớp hát, vỗ tay cho cả lớp từ đầu đến  hết bài hát (không giải thích vận động thô) Trong chương trình giáo dục mầm non mới của lớp Mẫu giáo thường  có cách: * Dạy vỗ tay (hoặc gõ) theo nhịp: Vỗ tay hoặc gõ một tiếng vào phách  mạnh, (đầu ô nhịp) phách yếu nghỉ.    * Dạy vỗ tay (hoặc gõ) tiết tấu phối hợp     * Dạy vỗ tay (hoặc gõ) tiết tấu nhanh    3.3/  Làm mẫu vận động minh họa: Tôi thường sáng tác, sáng tạo ra các động tác minh họa theo lời ca nhưng tôi  luôn chú ý tìm và lựa chọn những động tác phù hợp với khả  năng của trẻ  lớp   mình, các cháu lớp mình có thể làm được và phù hợp với tính chất âm nhạc.         Ví dụ:  Trong bài “Rì rà rì rầm” chủ điểm thế giới động động vật, tôi đã  nghĩ ra một số động tác minh họa trong lời bài hát như: 13/19
  14. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non. + Rì rà í a rì rà: trẻ đứng nhún nhảy, hai tay đưa lên bắt trước theo nhịp   như chú rùa. + Đội nhà í à đi chơi, đến khi tối trời: Trẻ hai tay khum lên trên. + Đội nhà í mà nằm ngủ, Đội nhà í mà nằm ngủ: Trẻ nhảy vừa đưa tay . + Là con gì đấy các bạn ơi, Là con gì đấy các bạn ơi? Trẻ vừa nhún vừa  chỉ tay....    3.4.  Làm mẫu vận động múa:  Các bài múa tôi lấy đúng theo chương trình với 5 động tác múa cơ  bản.  Khi làm mẫu tôi luôn chú ý làm sao thể hiện biểu cảm trong động tác và trong  ánh mắt nhằm giúp trẻ nhìn cô làm mẫu và bắt chước tốt nhất.        * Trong tổ chức có nhiều người tham gia vận động, di chuyển đội hình,  múa động tác cháu trai khác động tác cháu gái…Muốn thể hiện toàn vẹn trong  sự kết hợp với âm thanh âm nhạc cùng một lúc là không thể được. Vì vậy để  đảm bảo tính toàn vẹn của tri giác, tôi cần sử dụng biện pháp giảng giải cùng  với lời giải thích động tác của các cháu trai trước, động tác của các cháu gái  sau. Có thể giải thích dưới hình thức dựng hình ảnh mô phỏng hoặc chỉ  dẫn  ngắn gọn, dễ hiểu.          Do trẻ học thông qua bắt chước nên tôi phải làm mẫu nhiều lần.Trẻ bắt   chước có thể  không như  giáo viên nhưng những gì nghe nhìn qua mẫu giúp   trẻ  khắc sâu  ấn tượng, nhận biết một cách xúc cảm các động tác, bài múa.   Như vậy bằng nhiều hình thức sinh động, cô sẽ hình thành tư duy trực quan,   tạo được những yếu tố ban đầu cho mọi cảm nhận nghệ thuật. 3.5. Múa sáng tạo:        Múa sáng tạo giúp trẻ phát triển các vận động cơ bản, giúp hình thành tố  chất thẩm mỹ: Mọi giác quan đều được vận dụng khi trẻ  thăm dò và khám  phá những lĩnh vực khác nhau của vận động.      * Múa sáng tạo còn khuyến khích môi trường tương tác, trong đó trẻ  cùng  nhau chia sẻ  khoảng không gian khi chúng khám phá vận động với nhau,   nhưng mỗi trẻ theo một cách riêng của mình.           Ví dụ: Sau khi một nhóm trẻ múa tự do diễn tả tuyết rơi, vài trẻ có thể  nghĩ ra việc dùng một khăn giấy trằng để  tạo cảnh tuyết rơi. Cũng như  vậy   sau khi đã cùng nhau dậm chân trong điệu múa của con khủng long, vài trẻ có  thể quyết định xếp hàng cùng nhau đi những bước dài, còn đứa trẻ cuối cùng  nằm dài và được kéo theo sau như cái đuôi của con khủng long. 14/19
  15. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non.      * Múa sáng tạo cung cấp cơ hội cho trẻ biểu lộ những cảm xúc cũng như  nuôi dưỡng ý thức về cộng đồng.        Ví dụ: Một vở kịch kể về chú bướm thoát khỏi cái kén và thấy rằng mình  không thể bay. Mỗi con vật trong rừng (sóc, nai, thỏ, gấu….) để đến giúp đỡ  con bướm. Mỗi điệu trống có thể đánh theo bước đi hoặc điệu nhảy của con  vật, trong khi âm thanh nhẹ  diễn tả  cử  động của con bướm. Không con vật  nào có thể nâng con bướm dậy nếu các con vật không hợp tác với nhau, cẩn   thận nâng hai cánh của con bướm lên, kéo dãn ra và giúp hai cách đập lên đập   xuống, nâng thân mình con bướm lên. Mọi con vật cùng nhau nhảy múa chúc  mừng và vẫy tay chào tạm biệt con bướm. thường trẻ sẽ yêu cầu làm lại khi   tham gia vở  kịch này, có thể  tạo trang phục và mặt nạ  giản dị  để  giúp màn  kịch thêm ấn tượng. 4. Biện pháp 4: Rèn kỹ năng ( Hát, múa, vận động...) và kích thích sự sáng  tạo cho trẻ.  4.1. Đối với hoạt động hát:      ­ Tôi cho trẻ luyện tập với nhiều hình thức tổ, nhóm, các nhân, hát nối tiếp,  hát đối đáp, hát to, hát nhỏ, nhanh chậm theo hiệu lệnh của cô. Nhóm bạn trai  bạn gái xen kẽ, hát theo sự đánh nhịp của cô…trẻ được luyện tập nhiều lần,   vô cùng phong phú.    ­ Đặc biệt khi hát tôi rất chú ý đến sửa sai cho trẻ, sai câu nào tôi sẽ cho trẻ  hát ngay lại câu hát đó. Ví dụ như bài hát “ Những khúc nhạc hồng” Trẻ hay   hát sai về  cao độ, tiết tấu “ Rồi đàn chim xa bay về chung tiếng hát” tôi cho  trẻ hát lại câu đó vài lần. Khi luyện cho trẻ hát tôi thường cho trẻ ngồi hoặc đứng kết hợp các động  tác vận động  như vỗ tay, nhún nhảy, giậm chân, lắc lư, đụng đưa theo bài hát,   trẻ lớp tôi rất hứng thú học hát. Tôi còn thường xuyên nhắc nhở trẻ ngoài việc   hát đúng, hát thuộc bài hát  còn cần thể hiện sắc thái tình cảm bài hát, hát rõ lời,  hát đều , nhịp nhàng, hát ngân giọng, ngắt giọng tùy theo tùng bài mà tôi yêu cầu. 4.2.  Đối với hoạt động vận động theo nhạc, vận động minh họa, múa:      *  Trong khi trẻ luyện tập vận động theo nhạc, vận động minh họa, múa, tôi   luôn làm với trẻ từ đầu đến cuối bài hát. Những cháu thực hiện chưa đúng tôi  sửa sai luôn, tôi cho các tổ  nhóm đan xen tập luyện, ngoài ra còn cho trẻ  tập  luyện với nhiều đội hình khác nhau để tạo sự hứng thú cho trẻ và trẻ tích cực  15/19
  16. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non. luyện tập múa, tôi có thể cho trẻ múa dưới các hình thức và sắp xếp di chuyển  đội hình như sau:       ­ Cô cho cả lớp múa. (Đội hình đứng vòng tròn, cô cũng đứng  ở vòng tròn  múa cùng trẻ). Trẻ múa theo nhóm các bạn trai và các bạn gái đứng riêng theo   từng vòng tròn. (hai vòng tròn đồng tâm). Trẻ múa từng đôi. (Hai trẻ quay mặt   vào nhau hoặc tự chọn bạn để múa). Trẻ múa theo nhóm nhỏ. Cá nhân múa          Đội hình đôi một                             Đội hình vòng cung                  Đội hình   chữ  V xuôi            Cũng giống như  học hát, trẻ  phải bắt chước và luyện tập nhiều lần các  động tác mới một cách chính xác và chi tiết. Tôi cần sử  dụng một số  biện   pháp sau:         * Làm mẫu lại các động tác có sự  kết hợp của âm nhạc với mục đích  khôi phục lại trong trí nhớ, tri giác thính giác và trình tự  động tác. Khi luyện   tập cô phải cùng làm với trẻ nhiều lần từ đầu đến cuối bài hát ( Bản nhạc).   Những động tác khó, cô có thể cho trẻ múa lại kết hợp với lời ca (tiết nhịp)   trọn vẹn câu hát.          * Chỉ  dẫn trẻ  thực hiện động tác cùng với âm nhạc. Chỉ  dẫn chi tiết,  chính xác, đặc điểm động tác cùng với âm nhạc, đồng thời khích thích trẻ  hoạt động độc lập.         *  Sửa chữa dần  những chi tiết không chính xác (Tách ra để tập riêng): Ví dụ:  Trẻ  múa sai câu “Hai bàn tay của em như  hai con bướm xinh xinh”  Trong bài “Múa cho mẹ xem” của nhạc sỹ Xuân Giao. Có rất nhiều cách sửa  sai như là cô cho trẻ múa riêng động tác hoặc có thể cô nói “Khi cô đưa tay về  phía các con thì các con múa, khi cô chỉ  vào cô thì cô múa” Trong khi cô múa   thì trẻ  tri giác toàn bộ  động tác và trẻ  tự  điều chỉnh động tác của mình cho  đúng.        * Tổ chức linh hoạt, đa dạng cách học thuộc các động tác để  gây hứng  thú và trẻ  tích cực hoạt động dưới các hình thức cả  lớp, tổ, nhóm trẻ  luyện  tập, tổ hát, tổ  vận động. Cô khuyến khích trẻ  tự  vận động để  tạo khả  năng  theo dõi và giúp trẻ làm chính xác lại.        * Căn cứ vào hình thức vận động theo nhạc như vỗ tay hoặc gõ đệm theo   tiết tấu, vận động minh hoạ, múa…Cô luôn chú ý tới đội hình của trẻ, sao   cho cô làm mẫu, tất cả nhìn thấy cô và cô quan sát được trẻ. 16/19
  17. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non.         ­ Khi cô cho trẻ tập sử dụng một loại nhạc cụ nào đó để  đệm cho bài  hát, cô cần nói  rõ cách gõ cho âm thanh phát ra như thế nào thì phù hợp.         Ví dụ: Dạy trẻ  cách sử  dụng nhạc cụ  là trống: Tay trái cầm trống, tay  phải cầm dùi, khi gõ thì gõ vào giữa mặt trống, sau đó đưa ra gõ vào thành  trống. Hoặc dạy trẻ sử dụng nhạc cụ là xắc xô thì tay phải cầm xắc xô (úp  xắc xô vào trong lòng bàn tay)  khi gõ thì gõ xắc xô vào lòng bàn tay trái sau đó   đưa hai tay rộng ra nghỉ bằng một phách.         *Kích thích sự sáng tạo ở trẻ: Để trẻ có thể nghĩ sáng tạo ra vận động  theo nhạc theo ý mình, biết đặt lời cho bài hát, vẽ về nội dung bài hát ... Tôi   luôn dùng những câu hỏi gợi mở “ Các con hãy chọn cho mình vận động phù   hợp với nhịp điệu bài hát nào” bên cạnh đó tôi còn gợi ý gợi mở   cho trẻ  có  thể lắc mông, đung đưa, vẫy....         Ví dụ:  Bài hát “ Đố bạn” Trẻ có thể mô phỏng dáng điệu của các con  vật phù hợp với nhịp điệu bài hát. ­ Vận động theo nhạc trong thời gian chơi trò chơi sáng tạo: Có thể cho  trẻ vận động theo nhạc trong khi trẻ chơi trò chơi sáng tạo.          Ví dụ: Trẻ chơi đóng kịch có kèm với biểu diễn. Hoặc có trong trò chơi   phân vai cô giáo, trẻ  nhập vai mình là cô giáo hay là trẻ  mẫu giáo  thể  hiện   hát, múa, gõ đệm, vận động minh hoạ tuỳ theo ý thích. ­ Vận động theo nhạc trong giờ  hoạt động chiều đặc biệt qua hoạt động   nêu gương bé ngoan, nhận xét cuối tuần. Tôi có thể    tổ  chức cho trẻ  hoạt  động âm nhạc theo ý muốn, trẻ  hát, múa, gõ đệm theo bài hát... Tôi khuyến  khích cả  lớp cùng tham gia. Đây là cơ  hội để  trẻ  học hỏi lẫn nhau, chia sẻ  cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Như vậy,  ở trường mẫu giáo, từ  lúc đến   trường đến khi cha mẹ  đến đón, âm nhạc luôn xuất hiện bên trẻ  tạo không  khí tươi mát. Nếu vắng bóng lời ca, điệu múa thì trường lớp đối với các cháu   thật buồn tẻ. Âm nhạc là chu kỳ thời gian, là nhịp sống hàng ngày của trẻ, là   cho trẻ  thêm linh hoạt, tươi vui. Âm nhạc thực sự là người bạn thân của trẻ  thơ. * Đa dạng hoá các vận động: Để khi trẻ đỡ chán và nâng cao khả năng của   trẻ tôi nghiên cứu và thấy cần phải đa dạng hoá các vận động. Tôi có thể tạo   thành trò chơi cho trẻ.          Ví dụ: Dạy trẻ  vận động gõ đệm theo tiết tấu chậm. Tôi có thể  tạo  thành trò chơi cho trẻ.   17/19
  18. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non.      Khi nghe các thể loại âm nhạc khác nhau, trẻ có thể bộc lộ cảm xúc bằng   các hoạt động hình thể  một cách ngẫu hứng nhưng mọi trẻ  không nhất thiết   phải vận động giống nhau. Đây là xúc cảm tự nhiên thể hiện bằng hành động  theo tính chất giai điệu, nhịp điệu âm nhạc.           * Củng cố  và hoàn thiện kỹ  năng là bước tiếp theo giúp trẻ  thể  hiện độc   lập, sáng tạo, truyền cảm, đồng cảm với hình tượng nghệ  thuật, tôi có thể  yêu cầu trẻ nhớ lại trình tự các động tác, biết phối hợp với các bạn sẵn sàng  thực hiện bài tập. Sự  hình thành các kỹ  năng vận động theo nhạc cần phải   tăng cường luyện tập, vận dụng các phương pháp, biện pháp linh hoạt, sáng  tạo. 5. Biện pháp 5: Lồng ghép và tích hợp các hoạt động vào giờ dạy âm nhạc   ở mọi lúc mọi nơi. 5.1. Trong hoạt động làm quen văn học:        Trong giờ LQVH giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua  việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để  truyền đạt tới trẻ  những vẻ  đẹp của  tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam   nối tiếp nhau.        Khi cho trẻ đọc bài thơ “Bác Hồ của em” kết hợp nghe hát bài “Nhớ ơn  Bác” của Phan Huỳnh Điểu. Bài thơ  “Chú bộ  đội hành quân trong mưa” kết  hợp nghe hát bài “Màu áo chú bộ đội” của Nguyễn Văn Tý.   Ngoài ra tôi còn chọn những bài hát có đề tài như  bài thơ: “Chim chích  bông” của Nguyễn Viết Bính, “Mẹ và cô” của Trần Quốc Tuấn...   Khi đọc ban giám khảo sẽ  cho là bình thường nhưng trong quá trình thực   hiện đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện sinh động, hấp dẫn   đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đó qua bài hát đó  chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay. Ngoài ra tôi còn tìm một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng  được nhiều nhạc sĩ sáng tác phổ  nhạc và cũng từng được xoay chuyển thành  lời hát như:“Gánh gánh gồng gồng”“Chi chi chành chành” “Rềnh rềnh ràng   ràng”Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học  của trẻ. 5.2.  Giờ hoạt động khám phá khoa học:      Trong giờ HĐKP để giúp trẻ trau rồi kinh nghiệm, hiểu biết cuộc sống xã  hội, cuộc sống xung quanh trẻ. Khi cho trẻ  làm quen với thể  giới thực vật  18/19
  19. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non. như   cỏ  cây   hoa,  lá  thế  giới  động  vật,  một  số   hiện  tượng  tự   nhiên  thiên  nhiên ..Tôi đã kết hợp vận động theo nhạc trong giờ học để góp phần tạo cho   trẻ có cảm xúc      Ví dụ  1: Khi cho trẻ học về chú bộ đội, tôi giải thích cho trẻ biết chú bộ  đội dũng cảm gan dạ, có mặt khắp mọi nơi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và  dạy trẻ  vận động múa theo nhạc bài “Cháu thương chú bộ  đội” của tác giả  Hoàng Văn Yến. 5.3.  Trong giờ đón trẻ:                Đây là khoảng thời gian cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ  đến  trường, vì các cháu chưa tự  giác. Giai đoạn này trẻ  tạm thời bước ra những   tình cảm âu yếm mà bố  mẹ  dành cho để  đến trường, lúc này âm nhạc góp  phần tác động rất lớn, một số  bài hát rất lôi cuốn trẻ  như: ca khúc “Em đi   Mẫu giáo” ST Dương Minh Viên bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái  vui vẻ trong lời ca : “ Nắng vừa lên em đi Mẫu giáo ...mừng vui đón em vào   trường...”   Còn có nhiều bài hát không cần trẻ phải hát được cũng tạo không khí vui vẻ  khi đến trường “Đi học” của Bùi Đình Thảo, “Bài ca đi học” của Phan Trần   Bảng không chỉ  giúp trẻ  làm quen, nhận biết cuộc sống xung quanh mà còn  giáo dục trẻ  biết  ơn cô giáo vì cô đã chăm sóc trẻ, chăm từng bữa ăn giấc   ngủ:   “Cô  giáo  như   mẹ  hiền”,  “Ngày   đầu tiên  đi học”  của Nguyễn  Ngọc  Thiện.    ­ Hát, Vận động theo nhạc trong giờ thể dục sáng: Vào giờ thể dục sáng  thay thế cho lời hô tôi đã thay đổi bằng cách kết hợp với vận động theo nhạc.   “ Tập đi đều “ “ Đoàn tàu nhỏ xíu, …..” hoặc khi cho các cháu giả  tiếng làm  gà gáy vừa vận động minh hoạ theo bài hát “ Tiếng chú gà trống gọi”.    ­ Hát, Vận động theo nhạc trong lúc hoạt động ngoài trời: Trong khi cho  trẻ  hoạt động ngoài trời cũng có thể  cho trẻ  hát, vận động theo nhạc nhằm   tạo cho trẻ  sự  mềm dẻo, nhịp nhàng, làm thư  giãn thần kinh, kích thích óc  sáng tạo và giúp trẻ hiểu biết hơn về thế giới xung quanh.         Ví dụ: Cho trẻ quan sát và đàm thoại về con chim xong. Cô có thể cho  trẻ đứng đội hình vòng tròn để múa, hát bài Thật là hay. ­ Hát, Vận động theo nhạc trong thời gian chơi trò chơi sáng tạo: Đối với  trẻ  thơ, việc làm quen với âm nhạc thông qua các trò chơi âm nhạc là một   biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tiện để  đem đến cho  19/19
  20. Một số biện pháp nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ 3­4 tuổi trong trường mầm   non. trẻ các yếu tố của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại   đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái, vì đặc điểm lứa tuổi mầm non là  học mà chơi, chơi mà học. Để tổ chức trò chơi âm nhạc cho trẻ, tôi cần phải   lựa chọn trò chơi một cách phù hợp với trình độ  nhận thức, khả  năng tiếp  nhận của trẻ.    6. Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Đất nước ta hiện nay đang trong giai đoạn phát triển công nghiệp hoá,  hiện đại hoá cùng với sự  bùng nổ  công nghệ  thông tin. Để  đáp  ứng nhu cầu  của xã hội, hiện nay các cấp học rất  cần được ứng dụng công nghệ thông tin  vào trong giảng dạy. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy  ở cấp học mầm non  làm đa dạng hoá hình thức dạy học giúp trẻ  được thay  đổi không khí mới, hấp dẫn, trong giờ học, tạo cho trẻ niềm hứng thú, hăng   say tích cực tham gia vào hoạt động, làm cho hiệu quả giáo dục cao. Đặc biệt  giúp  giảm bớt đồ dùng không cần thiết, giảm bớt sức lao động của giáo viên  và giảm bớt chi phí.            Để dạy trẻ tôi không chỉ sưu tầm trên mạng tôi còn tìm các trò chơi trong  phần mềm cài đặt, mua băng đĩa có nội dung liên quan đến kiến thức cần   truyền đạt, quay phim làm đĩa để dạy trẻ cho phù hợp với bài học.    Ví dụ: Dạy múa bài Cháu yêu bà của tác giả  Xuân Giao. Để  chuẩn bị cho  bài giảng, ý tưởng của tôi tạo cho trẻ hứng thú và khơi gợi tình cảm của cháu  đối với bà của mình bằng cách cho trẻ xem video clip vở kịch rối tóm tắt theo   truyện Tích Chu. Tôi tập kể diễn cảm tóm tắt nội dung cốt truyện, sưu tầm   rối hình cậu bé Tích Chu, Bà cụ, Bà tiên, tập đóng kịch, dựng cảnh. Sau đó  được quay làm đĩa CD và lưu vào máy vi tính, khi dạy  có thể cho  xem  trên  đầu đĩa ti vi hoặc dùng máy vi tính để mở.    Ví dụ: Với những bài hát, múa vận động của đồng bào các dân tộc, tôi đưa   hình ảnh về các lễ hội của đồng bào các dân tộc: Thái, Tây nguyên….         Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy như vậy, tôi thấy các cháu  thích thú khi được thay đổi không khí, có ý thức, say sưa và tích cực vào vận   động theo nhạc.    7. Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh cùng dạy trẻ hát, vận động để  phát triển năng khiếu âm nhạc cho trẻ: Trong các giờ  đón trẻ, trả  trẻ  tôi thường trò chuyện với phụ  huynh về  chủ điểm trẻ đang học và những bài hát có vận động trong chủ điểm để phụ  20/19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2