intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu lớp 7

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

80
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm cung cấp một số kiến thức cơ bản liên quan đến bộ môn đá cầu, từ đó giúp học sinh ý thức được việc tham gia tập luyện thể dục thể thao nói chung và tập môn đá cầu nói riêng là để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, hình thành nhân cách con người mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu lớp 7

  1. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 PHÒNG  GD&ĐT KRÔNG ANA TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH                                    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI:  “MỘT SỐ BÀI TẬP VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC DẠY  HỌC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN ĐÁ CẦU  LỚP 7” Họ và tên tác giả: PHAN THANH HAI Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình Chinh  Trình độ đào tạo: ĐHSP  Môn đào tạo: GDTC  Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh                                   1   
  2. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 MỤC LỤC Mục Nội dung Trang I PHẦN MỞ ĐẦU 3 1 Lý do chọn đề tài. 3 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4 3 Đối tượng nghiên cứu 5 4 Giới hạn của đề tài 5 5 Phương pháp nghiên cứu 5 II PHẦN NỘI DUNG 6 1 Cơ sở lý luận 6 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 6 3 Nội dung và hình thức của giải pháp 7 a Mục tiêu của giải pháp 7 b Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 8 c Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. 11 d Kết quả khảo nghiệm 11 III PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 13 1 Kết luận 13 2 Kiến nghị 13 Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh                                   2   
  3. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: ­ Việt nam đã và đang vươn mình mạnh mẽ  để  bước vào một thời kì  mới,   thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Mở  đầu cho thời lì  mới đòi hỏi phải có những con người mới với sự  thông minh, sáng tạo để  làm chủ đất nước. Con người mới đó chắc chắn phải là sản phẩm của nền  giáo dục tiến bộ. Để đáp ứng được yêu cầu đó, giáo dục đã ngày càng được  quan tâm, phát triển và được coi là quốc sách hàng đầu.  ­ Giáo dục thể chất là một trong những nội dung cơ bản của giáo dục  toàn diện học sinh đó là: Đức ­ trí ­ thể ­ mĩ, thông qua các bài tập giáo dục   thể chất góp phần giáo dục học sinh hình thành nhân cách, đạo đức lối sống,  tác phong nhanh nhẹn, ý thức tổ  chức kỉ  luật. Do vậy việc tìm ra một số  phương pháp, một số bài tập giúp học sinh rèn luyện nâng cao sức khỏe, làm  nền tảng cho sau này đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội, là giáo viên   giảng dạy bộ môn thể  dục ở  nhà trường tôi luôn suy nghĩ tìm ra một số  bài  tập nhằm giúp học sinh phát triển các tố chất thể lực.  ­ Hiện nay bộ  môn đá cầu đã được Bộ  Giáo dục đưa vào giảng dạy  trong nhà trường phổ  thông, vì học môn này không những giúp học sinh rèn  luyện sức nhanh, sự  khéo léo dẻo dai mà còn tạo ra phản xạ  nhanh nhẹn,   chính xác, mặt khác rèn luyện đá cầu thường xuyên đúng phương pháp sẽ  giúp khí huyết lưu thông, cơ  thể  phát triển cân đối, con người cảm thấy  thoải mái sức khỏe được tăng lên. Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh                                   3   
  4. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 ­ Qua nhiều năm giảng dạy bản thân tôi đã đúc kết được một số  kinh   nghiệm, đó là cách bố trí các bài tập phải khoa học, những bài tập được thực  hiện từ thấp đến cao, từ  nhẹ đến nặng, và các bài tập đó phải được duy trì   thường xuyên một cách có hệ  thống, ngoài những yếu tố  trên các em cần   phải tập luyện theo kế hoạch hợp lí, kiên trì, mới đem lại sức khỏe, và thành  tích thể thao tốt. ­ Từ  những vấn đề  nêu trên, tôi mạnh dạn đưa ra một số  bài tập và  phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu ở  lớp  7, nhằm truyền đạt những kiến thức, kĩ năng cơ  bản, giúp các em nắm thật  vững, hiểu rõ và tập luyện tốt mang lại sức khỏe cho bản thân giúp ích cho  gia đình và xã hội mai sau. Chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra “Một số  bài   tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá   cầu ở lớp 7”. 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục tiêu ­ Trong thực tế giảng dạy và nghiên cứu trên cơ sở thực tế, tình trạng  học sinh tham gia tập luyện môn thể thao đá cầu để rèn luyện sức khỏe ngày   càng hạn chế, nhiều em vẫn chưa ý thức được việc rèn luyện thân thể, cùng   với sự phát triển tràn lan của mạng thông tin trên địa bàn không được quản lý  chặt chẽ, nhiều em ngoài việc học thì dành nhiều thời gian cho các trò chơi   điện tử, từ  thực tế trên tôi thấy để  thu hút học sinh tham gia nhiều vào tập   luyện môn đá cầu để  rèn luyện sức khỏe chỉ  có bằng cách tạo ra nhiều sân  chơi cho các em, vì vậy cứ vào dịp đầu năm học tôi luôn chủ động tham mưu   với nhà trường tổ  chức hội thao cấp trường gồm nhiều môn thể  thao, trong   đó có môn đá cầu,  Vì môn đá cầu là môn luôn thu hút mọi người, mọi tầng   lớp trong xã hội tham gia, đồng thời là môn đang được phát triển mạnh mẽ  Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh                                   4   
  5. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 tại trường học hiện nay, cụ thể hiện nay tại trường THCS Lê Đình Chinh có  một số nhóm học sinh rất thích tập môn đá cầu, nhưng sự phát triển bộ môn   đá cầu chưa được nhân rộng, nên bản thân tôi qua nhiều năm giảng dạy, luôn  trăn trở và suy nghĩ tìm ra các phương pháp nhằm phát triển bộ môn này rộng   rãi hơn, cụ thể hiện nay nhà trường có 2 sân đá cầu, các em học sinh thường   tham gia tập luyện vào những thời gian nhàn rỗi, giờ  ra chơi giữa các tiết   học, qua đây nhà trường đã phát hiện ra những em có năng khiếu đá cầu tham  gia hội khỏe phù đổng các cấp và học sinh giỏi hàng năm. Đề  tài “Một số  bài tập và phương pháp tổ  chức dạy học nhằm nâng   cao chất lượng môn đá cầu  ở  lớp 7 ” này, bước đầu giúp cho học sinh yêu  thích hoạt động thể  dục thể  thao, có nơi tập luyện, được rèn luyện, bồi   dưỡng phát triển tài năng thể thao, có lối sống lành mạnh trong giao tiếp với  bạn bè và mọi người, đồng thời rèn luyện cho các em những kĩ năng khéo   léo, nhanh nhẹn. Nhiệm vụ. ­ Những nhiệm vụ cụ thể của đề tài: + Cung cấp một số kiến thức cơ bản liên quan đến bộ môn đá cầu, từ  đó giúp học sinh ý thức được việc tham gia tập luyện thể  dục thể thao nói  chung và tập môn đá cầu nói riêng là để  rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể  lực, hình thành nhân cách con người mới. + Đưa ra một số bài tập và phương pháp tập luyện nhằm giúp học sinh   hình thành những kĩ năng vận động cơ  bản, qua đó giúp học sinh có phương  tiện để tập luyện hằng ngày. + Tăng cường tổ chức thi đấu giữa các thành viên trong lớp học, chọn   những học sinh có năng lực của các lớp tổ  chức thi đấu giao lưu với nhau,  qua việc được thi đấu giúp các em say mê tập luyện môn đá cầu hơn, cũng   Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh                                   5   
  6. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 qua việc được tham gia thi đấu nhiều em đã thể  hiện được tài năng của  mình, 3. Đối tượng nghiên cứu “Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất  lượng môn đá cầu ở lớp 7”           4. Giới hạn của đề tài.           ­ Môi trường nghiên cứu là HS cấp THCS Lớp 7 trường THCS Lê Đình  Chinh.           ­ Nghiên cứu trên cơ sở lý luận dạy học môn đá cầu và một số bài tập  bổ trợ của môn đá cầu, từ đó hình thành những kỉ năng cơ bản cho học sinh.            ­ Trực tiếp sử dụng các bài tập trong chương trình giảng dạy để rút ra  kinh nghiệm, nhằm nâng cao chất lượng môn học giáo dục thể chất.           5. Phương pháp nghiên cứu           a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.           ­ Dựa trên cơ sở lý luận dạy học môn giáo dục thể chất và tổng hợp  các tài liệu nghiên cứu liên quan đến nội dung đề tài, nhằm mục đích tìm  hiểu cơ sở lý luận tổng hợp tất cả các tài liệu cần thiết để đưa ra phương  hướng giải quyết vấn đề.             b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.             ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.           Qua nhiều năm tập luyện, thi đấu, huấn luyện, tôi đã tích lũy được một  số kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy động tác… Từ đó có những bài tập  hiệu quả nhất cho học sinh.           ­ Phương pháp làm mẫu            Bất kì một kĩ thuật nào muốn truyền đạt đến học sinh thì người dạy  phải chuẩn bị thật kỉ, học môn đá cầu cũng đều cần đến sự làm mẫu của  Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh                                   6   
  7. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 giáo viên, chính vì thế động tác làm mẫu phải chuẩn, đẹp thì mới tạo hứng  thú cho học sinh tập luyện.            ­ Phương pháp đàm thoại             Thường xuyên trao đổi với các em về các vấn đề nẩy sinh trong tập  luyện hoặc sau những buổi giao lưu, thi đấu.            ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế thi đấu            Bằng việc cho các em thi đấu thường xuyên với nhau và với các bạn  khác để từ đó tìm ra điểm mạnh để phát triển, điểm yếu của mỗi em để  khắc phục.           c) Phương pháp thống kê toán học            Để giải quyết nhiệm vụ một cách chính xác và hoàn thiện tôi đã sử  dụng phương pháp thống kê toán học để rút ra kết quả cụ thể từ đó có cơ sở  đánh giá hiệu quả bài tập. II. PHẦN NỘI DUNG           1. Cơ sở lý luận.             Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục nói riêng luôn giữ  vai trò đặc biệt quan trọng việc phát triển toàn diện con người về mọi mặt.  tập luyện và thi đấu thể dục thể thao là biện pháp cơ bản tác động tích cực  đến sức khỏe học sinh. Nhằm cung cấp cho học sinh những kĩ năng vận  động cơ bản nhằm rèn luyện sức khỏe, làm cơ sở cho cho học sinh rèn luyện  thân thể bồi dưỡng tác phong đạo đức, hoàn thiện con người.             Do yêu cầu của xã hội ngày nay, ngoài các yêu cầu chung về phẩm  chất chính trị, đạo đức lối sống, học sinh còn phải được giáo dục để trở  thành một con người phát triển toàn diện về mọi mặt với sự năng động, sáng  tạo. mặt khác TDTT đang trên đà phát triển mạnh mẽ là bộ mặt của mọi tổ  chức xã hội và của đất nước. vì vậy phong trào tập luyện và thi đấu TDTT  Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh                                   7   
  8. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 nói chung và đá cầu nói riêng đang là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết của  bất cứ cá nhân, tổ chức xã hội nào cũng phải thực hiện nhằm phát hiện đào  tạo và bồi dưỡng nhân tài cho tổ chức và cho đất nước. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. ­ Thực tại hiện nay tại xã Quảng Điền sự phát triển kinh tế của các hộ  gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ  gia đình chưa chú tâm đến việc   chăm lo cho con cái học hành, việc quản lý con của các phụ  huynh còn lỏng   lẽo, cùng với sự  phát triển tràn lan của các trang mạng xã hội như  internet,   facebook, các em học sinh thường dấn thân vào các trò chơi điện tử, từ  đó   không còn thời gian tham gia vào các hoạt động thể  dục thể  thao rèn luyện  sức khỏe, để đưa các em rời xa các tệ nạn xã hội, bản thân tôi luôn tìm cách   giáo dục các em thông qua các giờ  học thể  dục, để  đem lại hiệu quả  thiết  thực hơn tôi đã chọn các kĩ thuật của bộ môn đá cầu nhằm trang bị  cho các  em, để  các em có phương tiện tập luyện, thi đấu để  nâng cao sức khỏe, có  lối sống lành mạnh. ­ Lúc đầu khi đưa ra các bài tập của môn đá cầu, tôi đã gặp vô vàng   khó khăn, nhiều em học sinh không hưởng ứng, vì điều kiện gia đình còn khó  khăn, không có tiền mua dụng cụ  tập luyện, cơ  sở  vật chất tập luyện còn   thiếu thốn, môn đá cầu tập luyện ngoài trời thì gặp bất lợi về  thời tiết, các   bài tập thì cứ lặp đi lặp lại cảm thấy nhàm chán. ­ Với những khó khăn như vậy nhưng bản thân tôi luôn quyết tâm tìm  ra cách để  cuốn hút các em học sinh tham gia vào tập luyện môn đá cầu,   bằng cách cứ hàng năm vào dịp đầu năm học tôi lên kế hoạch tham mưu với   nhà trường tổ  chức hội thao cấp trường, gồm có nhiều môn thể  thao, trong  đó có môn đá cầu, và từ đó đã có nhiều em học sinh tham gia tập luyện nhiều   hơn. Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh                                   8   
  9. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 ­ Với nội dung của đề  tài này sau khi được áp dụng vào thực tiễn tôi   nhận thấy có sự chuyển biến tích cực, nhiều em học sinh tham gia tập luyện   hăng say, tích cực, nhiều em hưởng  ứng và tham gia tập luyện vào các giờ  rãnh, giờ  ra chơi, giúp học sinh có tác phong nhanh nhẹn, bản lĩnh, tự  tin  trong giao tiếp.  3. Nội dung và hình thức của giải pháp a) Mục tiêu của giải pháp ­ Nhằm để nâng cao chất lượng môn thể  dục ở trường học nói chung  và môn  đá  cầu nói  riêng,  để  môn học  đá cầu  được nhân rộng trong nhà  trường thì việc làm đầu tiên là tham mưu nhà trường, hội cha mẹ học sinh hổ  trợ kinh phí mua dụng cụ tập, làm sân thi đấu. ­ Bản thân giáo viên phải tham gia hướng dẫn các em tận tình, đưa ra  những phương pháp, những bài tập phù hợp,  nhằm giúp cho các em học sinh   có phương tiện, biện pháp luyện tập hiệu quả rèn luyện sức khỏe. ­ Vấn đề đặt ra đối với học sinh là phải có tính đam mê, ham học hỏi   và mục đích trong đề  tài này là hướng dẫn học sinh có được những kĩ năng  vận động cơ  bản, mạnh dạn trong học tập và có bản lĩnh trong thi đấu thể  thao. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. ­ Trước khi đưa ra các giải pháp trong đề  tài, tôi đã khảo sát sự  hiểu   biết và khả năng thực hiện của học sinh về hai kĩ thuật tâng cầu bằng đùi và  tâng cầu bằng mu bàn chân. Hai kĩ thuật này được khảo sát trên hai lớp   nghiên cứu 7A1 và 7A2. LỚP SĨ SỐ Đ CĐ SL % SL % Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh                                   9   
  10. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 7A1 34 7 20.6 27 79.4 7A2 36 10 27.8 26 72.2 ­ Khi nhìn vào bảng khảo sát tôi thấy khả  năng thực hiện 2 kĩ thuật  tâng cầu của học sinh còn hạn chế, nhiều em còn chưa thực hiện được kĩ   thuật ở mức đúng, từ đó tôi đã đưa ra các bài tập cho từng đối tượng học sinh   tập cho phù hợp nhất, để thực hiện được điều này thì giáo viên phải chịu khó   hướng dẫn tận tình từng kĩ thuật cho học sinh. * Các bài tập được đưa vào tập luyện  + Bài tập 1: Tư thế chuẩn bị trong đá cầu ­ Tư  thế  chuẩn bị: hai chân đứng rộng bằng vai, trọng tâm dồn đều  trên hai chân, mắt nhìn về  hướng cầu, đây là kĩ thuật căn bản đòi hỏi học  sinh cần biết cách thực hiện cơ bản đúng, để  làm nền tảng cho sau này tập   các kĩ thuật cao hơn.                                        + Bài tập 2: Kĩ thuật tâng cầu bằng đùi Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh         10                
  11. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 ­ Giáo viên đưa ra hình  ảnh minh họa, phân tích kĩ thuật, thị  phạm kĩ  thuật, học sinh quan sát tập theo hình thành kĩ năng.               ( Hình ảnh học sinh đang tập tâng cầu bằng đùi ) + Bài tập 3 : Kĩ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân. Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh         11                
  12. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 + Bài tập 4: Kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân Đây là kĩ thuật tương đối khó đòi hỏi học sinh phải thực hiện thuần  thục các kĩ thuật tâng cầu, từ  đó cảm giác về  chuyền cầu mới được hình  thành. ­ Trong khi tổ  chức tập luyện các bài tập, tôi đã tiến hành chia lớp  thành nhiều nhóm, ở mỗi nhóm các em tự tập cá nhân, trong khi tập luyện  ở  nhóm giáo viên cho các thành viên trong nhóm thi với nhau để lựa ra em có kĩ   thuật tốt nhất nhóm, sau đó tổ chức cho các em giỏi nhất ở mỗi nhóm thi đấu   với nhau để tìm ra em có kĩ thuật giỏi nhất lớp. Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh         12                
  13. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 ( Hình ảnh học sinh đang tập tâng cầu cá nhân và chuyền cầu theo cặp) ­ Sau đó  ở  mỗi lớp giáo viên chọn từ  3 đến 5 em có kĩ thuật tốt tham   gia thi đấu với lớp khác, đây là phương pháp tổ  chức thi đấu giao lưu giữa   các lớp với nhau, nhằm tăng cường sự học hỏi cho học sinh, tạo cho các em  tâm lí vững vàng trước bạn bè cùng trang lứa, đồng thời giúp các em tự  tin   trong cuộc sống. Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh         13                
  14. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 ( Hình ảnh học đang thi đấu tại sân đá cầu nhà trường) c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ­ Các biện pháp giải pháp đã nêu trong đề tài có thể dùng cho giáo viên   giảng dạy các nội dung của môn đá cầu, hay bồi dưỡng học sinh giỏi môn đá  cầu, tất cả  các bài tập nêu trên đều có mối quan hệ  với nhau, do đó muốn  học tốt môn đá cầu học sinh cần phải nắm và biết cách thực hiện ở mức cơ  bản đúng các kĩ thuật, giáo viên cần giúp đỡ, uốn nắn học sinh tập luyện  đúng phương pháp. ­ Sự  chuẩn bị  bài của giáo viên có vai trò quyết định trong sự  thành   công của tiết dạy. Vì vậy đòi hỏi giáo viên bắt buộc phải chuẩn bị  giáo án,  đồ  dùng, cùng các phương tiện cần thiết trước khi lên lớp, cách bố  trí và tổ  chức học sinh tập luyện khoa học, các bài tập phải hợp lý từ  đơn giản đến  phức tạp, từ dễ đến khó để học sinh tiếp thu và tập luyện hình thành kĩ năng   một cách dễ dàng. Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh         14                
  15. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 ­ Giáo viên cần phải phân loại học sinh để  có những phương pháp,  cũng như các bài tập đưa ra cho phù hợp, thường xuyên theo dõi, uốn nắn sửa   sai cho học sinh, giáo viên có thể  bố  trí các em có năng lực giỏi giúp đỡ  những em có năng lực yếu. ­ Cách làm hiệu quả  nhất để  nâng cao chất lượng môn đá cầu là cần   phải tổ chức cho các em được thi đấu với nhau, qua thi đấu có sự cạnh tranh   hơn thua lẫn nhau, giúp các em có hướng phấn luyện tập nhiều hơn, từ đó tôi  thấy các em biết tận dụng thời gian của giờ ra chơi để  tập nội dung đá cầu   tương đối nhiều. d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. ­ Đề tài này được áp dụng thực hiện đối với học sinh 2 lớp Vnen 7A1   và 7A2 kì II năm học 2016­2017, khi áp dụng đề tài với các bài tập mới, nhìn   chung các em rất hứng khởi, hứng thú tham gia tập luyện rất nhiệt tình và  tiếp thu các kĩ thuật khá tốt, các em có năng lực yếu cũng mạnh dạn hơn, tự  tin hơn khi thực hiện các kĩ thuât đá cầu. ­ Bảng thống kê: * Chất lượng học sinh khi chưa áp dụng đề  tài ( Khảo sát trên hai kĩ  thuật tâng cầu bằng đùi và mu bàn chân) LỚP SĨ SỐ Đ CĐ SL % SL % 7A1 34 7 20.6 27 79.4 7A2 36 10 27.8 26 72.2 * Chất lượng học tập của học sinh sau khi áp dụng đề tài ­ Qua kết quả  khảo nghiệm của ba kĩ thuật tâng cầu bằng đùi, tâng  cầu bằng mu bàn chân, và kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân ) Kết quả  Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh         15                
  16. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 tập luyện của học sinh có sự chuyển biến rõ rệt, nhất là sau mỗi lần tổ chức   cho học sinh các nhóm thi đua với nhau, khả năng hoàn thiện các kĩ thuật đá  cầu của các em ngày càng tốt hơn. LỚP SĨ SỐ Đ CĐ SL % SL % 7A1 34 19 55.9 15 44.1 7A2 36 22 61.1 14 38.9 * Giá trị khoa học: ­ Trong quá trình dạy học bằng chút kinh nghiệm của bản thân trong   thực tiễn giảng dạy tôi thấy có hiệu quả nhất định nên đã mạnh dạn đưa ra   đề tài “ Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất   lượng môn đá cầu lớp 7” với kết quả đạt được như  đã thống kê ở  trên tuy  chưa cao nhưng đã phần nào kích thích sự hứng thú học tập môn đá cầu. Hy  vọng đề  tài này sẽ  được góp phần vào việc nâng cao chất lượng trong dạy   học bộ môn giáo dục thể chất nói chung và môn đá cầu nói riêng. 4. Kết quả ­  Áp dụng phương pháp tập luyện theo nhóm, phương pháp thi đấu  giữa các nhóm, tôi nhận thấy các em hứng thú hơn trong học tập, khả  năng   cạch tranh trong tập luyện của các em cũng cao hơn, khả  năng thể  hiện kĩ   thuật đá cầu của các em trước tập thể lớp tự tin hơn, nhiều nhóm mạnh dạn  đưa ra chiến thuật trong thi đấu để đạt kết quả cao. ­ Trong quá trình áp dụng đề  tài này tạo điều kiện cho bản thân tôi  chọn được đội tuyển đá cầu của nhà trường tham gia thi học sinh giỏi TDTT   năm học 2016­2017 đạt kết quả tương đối tốt. * Cụ thể:  Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh         16                
  17. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7      + Giải Nhất đơn nam khối lớp 6,7 của em Đinh Hoàng Thuận (7A3)                         + Giải Nhì đơn nam khối lớp 6,7 của em Nguyễn Thanh Quý   ( 7A2)                 + Giải ba đơn nữ khối lớp 6,7   của em Đinh Thị Thương  ( 6A2)                                + Giải Nhì đơn nữ  khối lớp 8,9 của em Nguyễn Thị  Ngọc   Trâm( 8A4)  III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận. ­ Việc áp dụng phương pháp dạy học kết hợp tổ  chức thi đấu vào  giảng dạy tôi thấy có hiệu quả cao, các em hứng thú, hăng say tập luyện, các  em nắm bắt các kĩ thuật khá nhanh và biết vận dụng vào tập luyện cũng như  thi đấu. ­ Thông qua sáng kiến kinh nghiệm này bước đầu giúp các em học sinh  hình thành những kỉ năng cơ  bản của môn đá cầu, làm nền tảng cho các em   sau này học lên những kĩ thuật cao hơn, có độ phức tạp lớn hơn. 2. Kiến nghị. * Để  nâng cao chất lượng môn giáo dục thể  chất, cũng như  trong   giảng dạy và khi áp dụng đề tài: ­ Các em học sinh có thái độ  học tập nghiêm túc, có tinh thần hợp tác  trong học tập. ­ Giáo viên được phân công giảng dạy cần nắm rõ tình hình học tập   của lớp, từ đó nghiên cứu để có phương pháp dạy phù hợp, và linh hoạt. ­ Giáo viên phải nghiên cứu tìm các bài tập phù hợp với năng lực học   sinh, sự quan tâm tận tình của giáo viên cũng là nhân tố quan trọng trong việc  góp phần vào sự  thành công của tiết học, ngoài việc phổ  biến kĩ thuật giáo  Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh         17                
  18. Một số bài tập và phương pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn đá cầu  lớp 7 viên còn theo dõi uốn nắn kịp thời những kĩ thuật mà học sinh thực hiện sai,   để các em dần hoàn thiện về kĩ năng vận động của mình. ­ Nhà trường cần tạo điều về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị dạy học,   cũng như tạo điều kiện về thời gian để triển khai các sáng kiến kinh nghiệm  có chất lượng về  môn học để  giáo viên có thể  áp dụng vào thực tiễn dạy  học.              Quảng Điền: ngày 10/03/2017                                                              Người viết                                                                 Phan Thanh Hai NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Phan Than Hai ­ giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh         18                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2