intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại trường Mầm non Ea Na

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

42
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp cho tập thể giáo viên của trường Mầm non Ea Na nói chung sẽ có tầm nhìn sâu rộng hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của lớp mình và toàn trường được tốt đẹp. Thì rất cần đến sự hợp tác của giáo viên và tập thể nhân viên toàn trường. Như vậy cơ sở vật chất, trang thiết bị của toàn trường không những bền, đẹp, an toàn mà còn phục vụ tốt cho việc dạy học của giáo viên khi lên lớp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại trường Mầm non Ea Na

  1. I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Phải nói rằng trong những năm gần đây nền giáo dục của nước ta có nhiều  chuyển biến mới mẻ nên việc giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm đến và đặc  biệt là bậc học mầm non được đặt lên hàng đầu, nhằm mục đích nâng cao chất  lượng dạy và học cho trẻ, để trẻ  có thể phát triển hài hòa cả  thể chất lẫn trí tuệ.   Để đạt được các yếu tố đó thì đòi hỏi trẻ phải phát triển toàn diện trong mọi lĩnh   vực nên trong quá trình dạy và học cần có chất lượng và hiệu quả  cao. Bên cạnh  đó, còn đòi hỏi cơ  sở  vật chất, đồ  dùng đồ  chơi, trang thiết bị  dạy học là những   thứ đóng vai trò không kém quan trọng trong quá trình phục vụ dạy và học. Bởi vì  có thiết bị dạy học tốt thì chúng ta mới có thể tổ chức các hoạt động học tốt. Hiện  nay, cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học  được xem là những điều kiện quan   trọng nhất trong quá trình dạy học, chính chúng tạo ra môi trường mở cho giáo viên   và trẻ trong việc dạy và học đạt hiệu quả cao. Để  đạt được những mục tiêu trên, trong thực tế  tại trường Mầm non Ea Na   nói riêng, và tất cả  các trường trên địa bàn huyện nói chung, về  cơ  sở  vật chất,  trang thiết bị  dạy học tuy đã được quan tâm nhiều nhưng vẫn còn có nhiều điểm  bất cập và khó khăn. Với vai trò của một phó hiệu trưởng quản lý mảng cơ sở vật  chất trong trường Mầm non Ea Na, tôi còn nhiều băn khoan và lo lắng về việc bảo   quản và kiểm kê cơ sở vật chất giữa các phân hiệu của trường, nơi còn nhiều hạn   chế. Do đó, cần phải có những biện pháp cụ  thể  để  nhà trường làm tốt công tác  quản lý, đồng thời phát huy những cái đã đạt được trong những năm vừa qua. Ở vai trò là người quản lý cơ sở vật chất của trường tôi luôn băn khoăn, trăn  trở  làm thế  nào để  tìm ra biện pháp, giải pháp giúp cơ  sở  vật chất của trường   được bền lâu , xứng đáng là một trường điểm đủ  về cơ  sở chất theo các thông tư  do Bộ Giáo dục ban hành nhằm đáp ứng với yêu cầu, hứng thú của trẻ  trong giáo  1
  2. dục mầm non. Từ đó, tôi nghĩ rằng muốn được cơ sở vật chất khang trang, bền lâu  thì tất cả giáo  viên và học sinh cần có ý thức và trách nhiệm giữ gìn và bảo quản. Trong những năm   gần đây, nhà nước ta đã từng bước tăng ngân sách đầu tư cho nền Giáo dục Mầm non,  điều đó đã chứng minh vai trò và vị thế của nền giáo dục mầm non trong thời đại hiện   nay. Trường Mầm non Ea Na đã được UBND xã, phòng giáo dục và đào tạo huyện   Krông Ana quan tâm cấp vốn đầu tư nhằm xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy  học để thực hiện tốt mục tiêu chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu Giáo dục   Mầm non mới hiện nay. Tuy nhiên, muốn đạt được mục tiêu đó ngoài các yếu tố khách  quan thì công tác bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường đóng vai trò hết sức   quan trọng. Trong thực tế ở trường tôi, vấn đề quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy   học đã được chú ý nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế. Với vai trò và nhiệm vụ của một   người quản lý cơ sở vật chất tôi xin đưa ra “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên bảo  quản cơ sở vật chất , trang thiết bị dạy học tại trường Mầm non Ea Na ”. 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài Mục tiêu:  2
  3. 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài Mục tiêu:  Để cơ sở vật chất của trường Mầm non Ea Na bảo quản một cách tốt nhất là  một người quản lý, bảo quản cơ  sở  vật chất, trang thiết bị dạy học tôi luôn nêu  cao công tác quản lý cơ  sở  vật chất, trang thiết bị dạy học, nhằm đề  xuất lý giải   các biện pháp cho tập thể  giáo viên trong trường Mầm non Ea Na, Để  góp phần   nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy   học của trường được tốt hơn. Qua những đợt kiểm tra cách bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học   của các lớp, tôi luôn nhắc nhở  giáo viên phải biết bảo quản, giữ  gìn, cơ  sở  vật   chất của trường cũng như trang thiết bị dạy học của các lớp. Như vậy với đề tài này sẽ giúp cho tập thể giáo viên của trường Mầm non Ea   Na nói chung sẽ có tầm nhìn sâu rộng hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học   của lớp mình và toàn trường được tốt đẹp. Thì rất cần đến  sự  hợp tác của giáo  viên và tập thể nhân viên toàn trường. Như vậy cơ sở vật chất, trang thiết bị của   toàn trường không những bền, đẹp, an toàn mà còn phục vụ  tốt cho việc dạy học   của giáo viên khi lên lớp. Nhiêm vu ̣ ̣: Là đưa ra một số biện pháp chỉ đạo giáo viên bảo quản cơ sở vật chất để giáo   viên có trách nhiệm hơn với cơ  sở  vật chất, trang thiết bị tại lớp mình phụ  trách   theo quy định của trường, lớp Mầm non. Từ đó giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ể bảo quản tốt về cơ sở  vật chất, trang thiết bị dạy học của lớp mình, cũng như của toàn trường.  3. Đối tượng nghiên cứu  Một số  biện pháp chỉ  đạo giáo viên bảo quản cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học tại trường Mầm non Ea Na. 4. Giới hạn của đề tài 3
  4. Một số  biện pháp chỉ  đạo giáo viên bảo quản cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học tại trường Mầm non Ea Na. Đối tượng khảo sát: Tập thể giáo viên, nhân viên của trường Mầm non Ea Na   Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 02 năm 2017 5. Phương pháp nghiên cứu  a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Thông qua các phương pháp quan sát, đàm thoại tôi đã nghiên cứu tìm ra những  nội dung cơ  bản giúp giáo viên của mình rút ra những phương pháp, giải pháp để  có cách bảo quản tốt cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học. Đồng thời, tôi luôn   phải nhận định xem những gì mình giải quyết được và những gì chưa giải quyết  được. ­ Phương pháp phân tích­ tổng hợp tài liệu: Phương pháp này giúp cho sự định   hướng của sáng kiến kinh nghiệm. ­ Phương pháp phân tích khái quát hóa các nhận định độc lập: Tôi kiểm tra cơ  sở vật chất, trang thiết bị dạy học của toàn trường năm học 2016­2017. b) Nhom ph ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn: ­ Đây là phương pháp chính để  kiểm nghiệm những phương pháp và biện   pháp nhằm nêu ra những vấn đề có liên quan đến sáng kiến kinh nghiệm.Sáng kiến  này được thực hiện trên điều kiệnthực tế của trường Mầm Non Ea Na. ­ Phương pháp điều tra: Là một trong những biện pháp rất quan trọng trong  việc thực hiện đề tài. ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia. c) Phương pháp thống kê toán học. II/ Phần nội dung: 1. Cơ sở lí luận: Giáo dục Mầm non là một ngành học mở đầu trong hệ thống Giáo dục Quốc  4
  5. dân, chiếm vị trí rất quan trọng. Giáo dục mầm non nó có nhiệm vụ xây dựng nền   móng cho việc hình thành nhân cách con người mới Xã hội Chủ  nghĩa, chuẩn bị  những điều kiện, kỹ  năng cần thiết cho trẻ  chuẩn bị  bước vào các bậc học tiếp   theo. Để  việc chăm sóc giáo dục trẻ  mang lại kết quả  tốt nhất, cơ  sở  vật chất,   trang thiết bị  dạy học là một trong những nhu cầu tất yếu không thể  thiếu được   trong hệ thống giáo dục của tất cả các bậc học nói chung và bậc học mầm non nói  riêng. Vì vậy vấn đề   bảo quản cơ sở  vật chất, thiết bị dạy học có tác động , có  mục đích của người quản lý nhằm xây dựng, phát triển và sử dụng có hiệu quả để  phục vụ đắc lực cho công tác giáo dục. Kinh nghiệm thực tiễn đã cho thấy cơ sở  vật chất, trang thiết bị dạy học chỉ  phát huy được tác dụng  trong dạy học khi được bảo quản tốt. Do đó, việc  bảo   quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là một lĩnh vực mang đặc tính kinh tế  giáo dục, vừa mang đặc tính khoa học giáo dục nên việc bảo quản cơ sở vật chất,  trang thiết bị dạy học cần phải tuân thủ một số yêu cầu chung về quản lý kinh tế,  khoa học bên cạnh việc tuân thủ các yêu cầu của ngành Giáo dục. Như vậy, có thể  nói rằng bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là một công việc rất quan  trọng để cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường luôn được đảm bảo và an toàn. Trong những năm gần đây việc bảo quản cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy   học không kém phần quan trọng nên trong việc chỉ đạo hoạt động ngành giáo dục  đã coi việc đổi mới bảo quản cơ  sở  vật chất, trang thiết bị dạy học là một trong   biện pháp cơ bản để nâng cao chất lượng giáo dục. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu  Tổng diện tích đất toàn trường là: 6.640m2, với 4 phân hiệu nằm rải rác trên   địa bàn xã, 14 lớp học và có14 phòng học.  Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Đảng ủy và Ủy ban  Nhân dân xã Ea Na, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Krông Ana cùng Nhà trường  5
  6. Mầm non Ea Na đã tu sửa và bổ  sung cơ  sở  vật chất cho trường tại một số phân   hiệu như: Phân Hiệu Buôn Cuah, Buôn Tơ lơ được khang trang và an toàn cho trẻ. Tuy vậy, đầu năm học tôi đã kiểm kê và bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất, trang   thiết bị dạy cho tất cả các lớp. Tôi luôn nhắc nhở giáo viên chú ý đến trẻ không để  trẻ đẩy ghế, xô bàn và tất cả những đồ dùng đồ chơi trong lớp cũng như ngoài trời   tránh hư hỏng. Sau đợt kiểm tra lại, tôi thấy hầu hết các lớp đều có sự  bảo quản  nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số  lớp chưa có cách bảo quản chu đáo, chưa đáp  ứng được quy định của nhà trường. Chính vì thế khi chưa áp dụng sáng kiến kinh nghiệm thì cho ta thấy được kết   quả đầu năm như sau: Bảng khảo sát đầu năm: S Tên  Bàn học  Ghế học  Kệ đựng  M ấ y  Bảng  Tủ học tt lớp sinh sinh đồ chơi tính viết 5/13=38,4% 1 Lá 1 10/26=38,4% 1/2=50% 1/3=33,3% 1/1=100% 1/1=100% 2 Lá2 10/21=23,8% 15/42=35,7% 1/3=33,3% 2/5=40% 1/1=100% 1/1= 100% 3 Lá 3 5/14=35,7% 10/18=35,7% 1/3=33,3% ¼=25% 1=0% 1/1=100% 4 Lá 4 5/13=38,4% 10/27= 37% 1/1=100% ½=50% 1=0% 1/1=100% 5 Lá 5 4/11=36,3% 4/23=17,3% 1=0% 1/3=33,3% 1/1=100% 6 Chồi 1 4/14=28,5% 10/28=5,7% 2/4= 50% 2/5=40% 1/1=100% 7 Chồi 2 5/12=41,6% 5/27=18,5% 1/3=33,3% ¼=25% 1/1=100% 1=0% 8 Chồi 3 5/14=37,7% 10/28=35,7% 1/1=100% 1/3=33,3% 1/1=100% 9 Chồi 4 10/23=43.4% 12/46=26% ½=50% 1/3=33,3% 1=0% 10 Mầm 1 4/13=30,7% 7/25=28% ½=50% 1/3=33,3% 1=0% 11 Mầm 2 5/13=38,4 % 10/25=40% ½=50% 1/3=33,3% 1=0% 12 Mầm 3 3/10=30% 4/20=20% ½=50% 2/3= 66,6% 1=0% 13 Mầm 4 4/13=28,5 5/28=17,8% 1/1=100% ¼=25% 1/1=100% 14 Mầm 5 10/20=50% 7/40=17,5% ½=50% ¼=25% 1=0% 1=0% * Ưu điểm:  Lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm đến cơ sở vật chất, trang thiết bị của các   lớp vì vậy tất cả các lớp đều có đầy đủ  phòng học, có sân chơi rộng, thoáng mát,  6
  7. an toàn, Lớp học sạch sẽ, trong lớp có tủ để đồ dùng đồ chơi, ngoài ra các góc đều  có kệ để đồ dùng đồ chơi cho trẻ.  Đội ngũ giáo viên trẻ khỏe, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với nghề,   luôn có tinh thần học hỏi, trao dồi kinh nghiệm nên hầu hết chuyên môn nghiệp vụ  vững vàng. Trường có tới 84,6% số giáo viên có bằng trên chuẩn trở lên. Giáo viên  trong trường luôn đoàn kết và có tinh thần vượt khó, vượt khổ, đặc biệt là các cô ở  phân hiệu buôn Tơ Lơ và buôn Cuăh thuộc vùng 3.  Trương M ̀ ầm non Ea Na la tr ̀ ương đat chuân Quôc gia, m ̀ ̣ ̉ ́ ột số phòng học đều   mới xây dựng nên sạch đẹp và kiên cố. Lãnh đạo nhà trường luôn nhắc nhở  giáo   viên, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện giúp giáo viên và trẻ  có cơ  sở  vật chất,  trang thiết bị  dạy học đầy đủ, an toàn và bền đẹp. Bên cạnh đó, Phòng GD& ĐT  huyện thường xuyên quan tâm, đầu tư thêm trang thiết bị để phục vụ việc dạy và   học cho các lớp 5­ 6 tuổi.  * Khó khăn:  Trường Mầm non Ea Na có 4 pnhân hiệu nằm rải rác trên địa bàn xã Ea Na,   trong đó có 2 phân hiệu thuộc vùng đặc biệt khó khăn của xã vì vậy rất khó trong   việc quản lý, bảo quản cơ sở vật chất của trường.  Công tác bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của trường Mầm non   Ea Na xuất phát từ nhận thức đúng đắn về vai trò và ý nghĩa của cơ sở vật chất, trang   thiệt bị dạy học đối quá trình dạy học. Từ đó, trường đã có sự quan tâm đúng mức về  vấn đề đó. Và, cũng từ  đó tôi cùng toàn thể giáo viên luôn có ý thức trong việc bảo  quản về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Nhưng bên cạnh những việc đã làm  tốt, công tác bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học vào đầu năm học vẫn  còn có một số hạn chế. Chẳng hạn như đến bây giờ trường vẫn còn có một sốphòng   chật hẹp không đảm bảo diện tích hoạt động cho trẻ lên lớp,còn thiếu phòng đa năng,  phòng kho, nên gặp nhiều khó khăn đến việc bảo quản quản cơ  sở  vật chất, trang   thiết bị dạy học. 7
  8. Nguyên nhân chủ  quan:  Do ý thức của một số  giáo viên, nhân viên chưa có   tầm nhìn sâu rộng về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị dạy học cho nên vẫn chưa có  trách nhiệm cao với việc bảo quản trang thiết bị dạy học của lớp mình. Nguyên nhân khách quan: Do nguồn kinh phí của cấp trên rót về còn hạn chế nên   gặp khó khăn trong việc tu sửa và bổ sung cơ sở vật chất, đồ dung, đồ chơi cho các phân  hiệu. * Biện pháp khắc phục:  Bản thân tôi là một Phó Hiệu trưởng được phân công mảng cơ sở vật chất, nên ngay từ  đầu năm học tôi rất quan tâm đến công việc cơ sở vật chất của toàn trường. Tôi thường   xuyên kiểm tra, kiểm soát cơ  sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các lớp để có kế hoạch   sửa chửa và bổ sung kịp thời. Qua đó tôi học hỏi nhiều kinh nghiệm từ bạn bè, đồng nghiệp  để có cách chỉ đạo giáo viên có phương pháp bảo quản tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy   học bền, đẹp và an toàn. Với những khó khăn trên thúc đẩy tôi cần có “Một số  biện pháp chỉ  đạo giáo  viên bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại trường Mầm non Ea Na ”.  Trên thực tế đã cho thấy được những điểm thuận lợi, khó khăn, mặt mạnh mặt  yếu của nhà trường trước khi bản thân tôi áp dụng nghiên cứu đề  tài. Nổi trội hơn   hẳn đó là những mặt thuận lợi ví dụ như: Được sự  quan tâm của nhà trường, chính   nhà trường đã đề ra một số biện pháp khắc phục tình trạng yếu kém, phát huy điểm   mạnh của cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện có và từng bước xây dựng bổ  sung, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục toàn diện. Từ  đó tăng cường nhận thức cả  về  lý luận và thực tiễn. Hiện theo   chuẩn quốc gia mức độ  II đòi hỏi cơ  sở  vật chất, thiết bị  dạy học cần nhiều hơn,   phong phú hơn, và đang dạng hơn để phục vụ đắc lực cho việc nâng cao chất lượng   8
  9. dạy học, năng cao kỹ  năng thói quen sử  dụng cho toàn thể  giáo viên, kỹ  năng bảo   quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. 9
  10. Ảnh một số đồ chơi ngoài trời 3.Nội dung và hình thức của giải pháp a) Mục tiêu của giải pháp. Đưa ra một số giải pháp, biện pháp giúp giáo viên có biện pháp bảo quản cơ  sở vật chất, trang thiết bị dạy học được an toàn, bền đẹp nhằm mục đích để phục  vụ tốt trong quá trình dạy học. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:   Biện pháp 1: Xây dựng nghiên cứu các tài liệu về  cơ  sở  vật chất, trang   thiết bị dạy học của bậc học mầm non. Khi lên kế  hoạch cho giáo viên bảo quản cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy   học trước hết tôi bám sát kế  hoạch hoạt động của Nhà trường, trên cơ  sở  đó tôi   10
  11. xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình của từng lớp, lựa chọn biện pháp để  có   cách bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị của toàn trường.  Đây là giải phấp đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với người quản lý. Do đó  tôi đã nghiên cứu điều lệ trường Mầm non, chương trình giáo dục Mầm non, tiêu  chuẩn trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia theo quyết định của Bộ  Giáo dục và   Đào tạo quyết định về danh mục tối thiểu phục vụ chương trình thí điểm đổi mới. Từ những căn cứ tài liệu bản thân tôi rút ra những vấn đề cần thiết cho cơ sở  vật chất, trang thiết bị để  thực hiện các hoạt động của trường Mầm non theo yêu  cầu đổi mới và đi vào kế hoạch cụ thể. Ví dụ: Trong giờ học tạo hình cô cùng trẻ kê bàn nghế ra cô nhắc nhở  trẻ kê  bàn nghế nhẹ nhàng, cẩn thận không xô đẩy lẫn nhau, không vẽ bậy trên bàn. Ví dụ: Trong giờ  trẻ  ra chơi cô nhắc trẻ  không được dẫm chân lên tường.  Không vẽ bậy lên tường. Để  mang lại kết quả  cao cho kế  hoạch xây dựng thì điều đầu tiên chúng ta   cần làm là lên kế hoạch cụ thể và chi tiết những công việc phải làm và cách thức  tiến hành các công việc đó. Việc lên kế hoạch cần dựa vào các yếu tố sau: Dựa vào tình hình thực tế của đơn vị, của lớp học. Dựa vào nguồn kinh phí của nhà trường. Trong quá trình nghiên cứu đề  tài và qua thực tế  quản lý nhà trường, tôi đã   thực hiện các biện pháp chung để giải quyết vấn đề như sau: ­ Giup giao viên và h ́ ́ ọc sinh có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. ́ ̣ ̣ ̣ ơ ban c ­ Xac đinh nhiêm vu c ̉ ủa bản thân là phải bảo quản cơ sở vật của lớp   thật tốt. và luôn nhắc nhở  trẻ  cùng giữ  gìn cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học   của lớp mình. 11
  12. ­ Đê ra nh ̀ ững biên phap đ ̣ ́ ể khắc phục những gì khó khăn. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết   bị phù hợp với thực tế của trường. Đây là giải pháp đầu năm học đồng cũng xuyên xuất trong quá trình hoạt  động, không chỉ một tháng, một năm mà sâu 5 năm, 10 năm và hướng cho cả tương   lại cho nhà trường. Là hiệu phó cơ sở vật chất của nhà trường tôi phải có cái nhìn   bao quát tổng thể và có tầm nhìn chiến lược. Làm kế hoạch phất triển từng năm hành chính số liệu và lập kế hoạch cơ sở  vật chất mua sắm trang thiết bị qua hang năm. Có kế hoạch xây dựng tổng thể cơ  sở vật chất, trang thiết bị dạy học, dự kiến bao nhiêu nhóm lớp, mỗi phòng học có  bao nhiêu cháu nguồn thu bao nhiêu và làm những việc gì trước việc gì sau. Ví dụ: Kế hoạch xây dựng trường chúng tôi: Địa điểm xây dựng tại phân hiệu Quỳnh Ngọc xã Ea Na để thuận tiện cho tất   cả  bà con tại phân hiệu Quỳnh Ngọc, ngoài ra xây dụng các khu vệ  sinh gần các  nhóm lớp để thuận tiện cho trẻ… Việc xây dựng trường mới phải xây dựng hiện đại đảm bảo tính an toàn của  lớp, bền vững, lâu dài, tránh lạc hậu. Bên cạnh các phòng học phải có kho để  đồ  dùng, đồ chơi, có hệ thống điện, nước đầy đủ và an toàn cho trẻ. Xây dựng sân tập  thể dục, sân chơi an toàn giao thông, tất cả các vấn đề  trên là Hiệu phó cơ  sở  vật   chất phải có kế  hoạch cụ  thể, rõ ràng thực sự  đảm bảo nguyên tắc sử  dụng lâu  dài, tuyệt đối không mang tính chất tạm bợ. 12
  13. Bên cạnh kế hoạch xây dựng mới thì vấn đề mua sắm trang thiết bị dạy học,   đồ  dùng, đồ  chơi góp phần không nhỏ, đảm bảo tốt các hoạt động của trẻ   ở  trường Mầm non. Vậy bản than tôi phải nghiên cứu xem mua cái gì trước, cái gì   sau, đồ dùng phải đảm bảo chất lượng, còn về số lượng chưa có điều kiện thì bổ  sung dần trong năm học hoặc năm tiếp theo tuyệt đối không được xem số  lượng  trên chất lượng mà chất lượng bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu. Trường có kế  hoạch mua sắm đồ dùng phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và những hoạt  động vui chơi của trẻ như: Nhà bóng, cầu trượt, đu quay, bộ chơi liên hoàn, thuyền  rồng…Tất cả các đồ chơi trên đảm bảo tính an toàn, bền, đẹp. Biệp pháp 3: Công tác tham mưu với các cấp có thẩm quyền tranh thủ sự  lãnh đạo của Đảng Bộ  và chính quyền địa phương về  công tác xây dựng cơ  sở vật chất. Để  có kế  hoạch xây dựng cơ  sở  vật chất, trang thiết thiết bị trở thành hiện   thực thì công tác tham mưu của lãnh đạo nhà trường quyết định đến sự thành công  hay thất bại kế  hoạch đó. Vậy Hiệu trưởng phải xác định được đối tượng mình   cần tham mưu đó là Đảng ủy xã, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Ea Na và  Phòng GD&ĐT huyện Krông Ana, khi đã xác định đối tượng tham mưu thì phải gửi  các văn bản, các quyết định của Nhà nước, của ngành để  lãnh đạo địa phương   nghiên cứu, đồng thời nhà trường vẫn làm tờ trình đề xuất. Trước tiên phải làm cho họ  hiểu cơ  sở  vật chất hiện tại của trường không   đảm bảo cho yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ, các phân hiệu nằm rải rác trên địa bàn   các thôn buôn, công tác quản lý bị ảnh hưởng, đồ dung, đồ chơi còn nghèo nàn lạc   hậu nó kìm hãm sự phát triển của trẻ, không đảm bảo an toàn. Từ đó trình ý kiến  đề xuất của nhà trường với lãnh đạo địa phương. Khi các cấp lãnh đạo địa phương đã hiểu và thấy được sự  cần thiết phải xây  dựng cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  cho trường theo chiến lược phát triển của  13
  14. ngành, nhà trường mời lãnh đạo địa phương, mời đại diện của các ban ngành đi   tham mưu cơ sở vật chất ở những trường đạt chuẩn quốc gia trong huyện. Từ việc “mắt thấy tai nghe” đã tác động rất lớn đến cách nhìn nhận của lãnh  đạo địa phương về cơ  sở  vật chất, trang thiết bị của trường, từ đó có hướng đầu  tư mới. Tham mưu với các cấp lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, đây là cấp quản  lý về  chuyên môn và xây dựng kế  hoạch phát triển cơ  sở  vật chất theo từng giai   đoạn. Nhằm giúp nhà trường xác định đúng mục tiêu, thực hiện đúng và đạt kế  hoạch. Ngoài ra còn tham mưu hỗ  trợ  thêm kinh phí, đồ  dung, đồ  chơi góp phần   xây dựng nên bộ mặt mới của nhà trường. Biện pháp 4: Sử dụng phương tiện trực quan trong  việc bảo quản cơ sở  vật chất, trang thiết bị dạy học. ­ Sử dụng công nghệ thông tin. Để  đáp  ứng được nhu cầu cấp thiết của công nghệ  thông tin mà ngành Giáo   dục đặt ra, khi quản lý cơ sở  vật chất đối với các nhóm lớp tôi đã dựa trong danh  mục đồ dùng, đồ chơi của từng lớp theo Thông tư 34 của Bộ Nội vụ quyết. Vì thế,  việc ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế kế hoạch bảo quản cơ sở vật chất.  Ngoài việc sử  dụng công nghệ  thông tin cho việc  bảo quản cơ  sở  vật chất  của từng lớp, giáo viên cần lập kế hoạch riêng cho lớp.  Biện pháp 5: Tuyên truyền vận động các cấp, các ban ngành đoàn thể, hội   Cha mẹ học sinh đóp góp công sức, kinh phí xây dựng trường thêo yêu cầu của   trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia. Như Bác Hồ nói:  “ Dễ trăm lần không dân cũng chịu                                 Khó vạn lần dân liệu cũng xong. ” 14
  15. Từ  lúc đầu công việc bao giờ  cũng khó khăn nếu có toàn dân cùng lo lắng,  cùng chung sức thì công việc cũng trôi chảy và hoàn thành, đó chính là sự  “đồng  tâm, đồng lòng”. Đó là sự tin tưởng vào chính quyền địa phương vào nhà trường. Đối với các tổ chức xã hội. Nhà trường xây dựng mối quan hệ mật thiết với các tổ chức đoàn thể xã hội.   Đặc biệt các đoàn thể  trong xã: Hội liên hiệp phụ  nữ, Đoàn, các Hợp tác xã, các  nhà trường…, đây là lực lượng đông đảo, là sức mạnh tổng hợp cho nhà trường   dựa vào các tổ  chức xã hội để  vận động tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực   trong nhân dân. Đối với cha mẹ  học sinh tham gia về  ngày công, nhận chăm sóc vừa rau  ở  các  nhóm lớp, ủng hộ ghế đá, cây xanh. Đối với hợp tác xã:  Ủng hộ  nhà trường mua sắm đồ  dùng, đồ  chơi, máy vi  tính. Để  các tổ  chức, các ban ngành đoàn thể  hiểu về  sự  chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trường Mầm non. Trường tổ  chức các tiết dạy cho lãnh đạo địa phương, các ban  ngành, các bậc phụ huynh. Qua đó tạo niềm tin, mến phục của mọi người đối với   các cô giáo, các cháu, thực tế  này là nguồn thông tin đối với mọi người dân một  cách thuận lợi. Các bậc phụ  huynh  ủng hộ  ghế  đá, chậu hoa, đồ  dùng trong trường. Để   có  được thành công trên là cán bộ  quản lý cơ  sở  vật chất của nhà trường tôi phải  gương mẫu ủng hộ công tác xây dựng cơ sở  vật chất, mua sắm thiết bị làm động  lực cho mọi người noi theo. c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ  bổ  xung cho nhau thì cần có những  biện pháp then chốt và hỗ trợ. Biện pháp xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình  của trường, là biện pháp cốt lõi của đề  tài cùng với những biện pháp hỗ  trợ  như  15
  16. tích hợp trong quá trình bảo quản cơ sở  vật chất hàng ngày, phối hợp với cha mẹ  trẻ. Mỗi một biện pháp có một tác dụng riêng và giải quyết từng vấn đề  của thực   trạng nhưng cũng có chung một nhiệm vụ là bảo quản cơ sở vật chất. d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và   hiệu quả ứng dụng Bản thân tôi rất hài lòng sau một thời gian dài, việc thực hiện đã mang lại kết  quả cao:  Về  giáo viên: Đã có trách nhiệm cao với công việc bảo quản cơ sở vật chất,  trang thiết bị dạy học của lớp; Giáo viên đã biết cách bảo trẻ trong lớp giữ gìn tốt  cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của lớp cũng như của toàn trường. Về trẻ: Trẻ say mê qua các hoạt động, giúp trẻ phát triển toàn diện năm mặt,   qua những đồ dùng, đồ chơi, biết giữ gìn những sản phẩm do người khác làm ra. Sau một thời gian áp dụng đề tài nghiên cứu tôi đã đạt kết quả như sau: Bảng khảo sát cuối năm: Bàn học  Ghế học  Kệ đựng  Bảng  Stt Tên lớp Tủ học Mấy tính sinh sinh đồ chơi viết 1 Lá 1 1/13=7,6% 3/26=11,5% 1/2=50% 1/3=33,3% 1=0% 1=0% 2 Lá2 3/21=14,2% 5/42=11,9% 1/3=33,3% 1/5=20% 1=0% 1= 0% 3 Lá 3 2/14=14,2% 3/18=16,6% 3=100% ¼=25% 1=0% 1=0% 4 Lá 4 1/13=7,6% 3/27= 11,1% 1/1=100% ½=50% 1=0% 1=0% 5 Lá 5 1/11=9,0% 1/23=4,3% 1=0% 3=0% 1=0% 6 Chồi 1 1/14=7,1% 3/28=10,7% 1/4= 25% 1/5=20% 1=0% 7 Chồi 2 5/12=41,6% 5/27=18,5% 1/3=33,3% ¼=25% 1/1=100% 1=0% 8 Chồi 3 2/14=14,2% 2/28=7,1% 1=0% 1=0% 1=0% 9 Chồi 4 3/23=13% 5/46=10,8% 1=0% 1=0% 1=0% 16
  17. 10 Mầm 1 1/13=7,6% 2/25=8% 1=0% 1=0% 1=0% 11 Mầm 2 2/13=15,3% 2/25=8% ½=50% 1/3=33,3% 1=0% 12 Mầm 3 1/10=10% 1/20=5% 1=0% 1/3= 33,3% 1=0% 13 Mầm 4 2/13=15,3% 1/28=3,5% 1=0% 1=0% 1=0% 14 Mầm 5 3/20=15% 2/40=5% 1=0% 1=0% 1=0% 1=0% Để có được kết quả như trên, không những bản thân tôi phải cố gắng mà bên  cạnh đó còn nhờ  sự  quan tâm, giúp đỡ  từ  phía nhà trường và sự  đoàn kết, nhiệt   tình, chăm chỉ, sáng tạo của các cá nhân giáo viên, cộng với sự  tích cực, hứng thú   của học sinh, thêm nữa nhờ một phần không thể thiếu đó là sự quan tâm, phối hợp  nhiệt tình của cha mẹ các cháu. III/ PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị dạy học có vai trò quan trọng đối với công tác  dạy học tại trường Mầm non. Nhờ có cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học dạy   học tốt, giúp trẻ sáng tạo, phát triển toàn diện, tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong  lớp học, nhờ vậy hoạt động chuyên môn của nhà trường được nâng cao.  Nhà trường đã tranh thủ sự lãnh đạo của địa phương, các ban ngành đoàn thể,  cá nhân, các bậc cha mẹ và nhân dân trong xã, giúp họ hiểu sâu sắc hơn về công tác   chăm sóc giáo dục trẻ, thấy được sự  cần thiết về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  phục vụ công tác giáo dục trẻ ở trường Mầm non và họ  tham gia đầu tư mua sắm   trang thiết bị ngày một khang trang và hiện đại hơn. Các bậc cha mẹ đã đăng ký cho ăn bán trú 100% và số  lượng trẻ xin vào học  tại trường mỗi năm cao hơn. 2. Kiến nghị  ­ Đối với Nhà trường: Cần có kế  hoạch đầu tư  nhiều hơn nữa trong công việc xây dựng cơ  sở  vật  chất, trang thiết bị dạy học cho trường Mầm non Ea Na ­ Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: 17
  18. Cần tạo những buổi tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng trang thiết bị dạy học hiện   đại cho cán bộ  quản lý và giáo viên, có kế  hoạch kịp thời tổ  chức tập huấn về  công tác sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Trang bị  đầy đủ  máy móc, thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi tương xứng với trường   chuẩn quốc gia. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân trong việc chỉ  đạo nâng cao  chất lượng chuyên môn, được áp dụng trong quá trình thực hiện  ở  trường Mầm   non Ea Na. Mong được sự góp ý chân thành của Hội đồng khoa học để bản thân có  thêm kinh nghiệm chỉ đạo đối với cơ sở vật chất tốt hơn.                                                                       Ea Na, ngày 13 tháng 03 năm 2017 Người viết sáng   kiến                                                                                                  H­Dung Niê                                   TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách chăm sóc giáo dục trẻ mầm non 2.  Thông tư 34 quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đồ dùng, đồ chơi 3. Đều lệ trường Mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo 4. Sách quản lý giáo dục (Phạm Thị Châu­ Trần Thị Sinh) 5. Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non ( Nhà xuất bản Hà Nội năm 2005) 18
  19. 19
  20. MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU: ................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài..................................................................................................1 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài............................................................................3 3. Đối tượng nghiên cứu..........................................................................................3 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu..............................................................................3 5. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................4 II. PHẦN NỘI DUNG  ...........................................................................................4 1. Cơ sở lý luận........................................................................................................4 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu............................................................................5 3. Nội dung và hình thức của giải pháp...................................................................9 a) Mục tiêu của giải pháp.........................................................................................9 b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp........................................................9 c)   Mối   quan   hệ   giữa   các   giải   pháp,   biện   pháp 14 d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và   hiệu   quả   ứng   dụng 14 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ  .................................................................16 1. Kết luận:  .............................................................................................................16  2. Kiến nghị: ...........................................................................................................16 Tài liệu tham khảo....................................................................................................17 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0