intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

65
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm xây dựng và tổ chức các biện pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động làm đồ dùng dạy học tự tạo ở các khối lớp trong trường Mầm non EaTung; giúp giáo viên có kỹ năng tự làm đồ dùng dạy học của bản thân tốt hơn, giúp học sinh hứng thú tham gia vào các hoạt động khi được sử dụng các đồ dùng đẹp, khoa học, đảm bảo an toàn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung

  1. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung.                                                                PHỤ LỤC Nội dung                                                                                           Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................   2 1. Lý do chọn đề tài :....................................................................................  2  2. Mục tiêu, nhiệm vụ  của đề  tài  ................................................................  3                3.   Đối   tượng   nghiên   cứu   .............................................................................  4             4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ................................................................      4  5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................     4 II. PHẦN NỘI DUNG  ..............................................................................   4 1.   Cơ   sở   lý   luận     .......................................................................................  4 2. Thực trạng ............................................................................................      6 2.1 Thuận lợi, khó khăn..................................................................................6 2.2   Thành   công,   hạn  chế ................................................................................7  2.3   Mặt   mạnh,   mặt  yếu ...................................................................................7 2.4   Các   nguyên   nhân,   các   yếu   tố   tác  động .....................................................8 2.5   Phân   tích   đánh   giá   các   vấn   đề   về   thực   trạng   mà   đề   tài   đặt  ra....................8 3.   Giải   pháp,   biện  pháp....................................................................................9 3.1   Mục   tiêu   của   biện   pháp,   giải  pháp ............................................................9    Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             1
  2. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện  pháp............................10 3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp .........................................   17 3.4   Mối   quan   hệ   giữa   các   giải   pháp,   biện  pháp ............................................17 3.5   Kết   quả   khảo   nghiệm,   giá   trị   khoa   học   của   vấn   đề   nghiên  cứu...............17 4.   Kết   quả   thu   được   qua   khảo   nghiệm,   giá   trị   khoa   học   của   vấn   đề .............18 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ                         1.   Kết   luận.....................................................................................................20            2. Kiến  nghị...................................................................................................21           I. PHẦN MỞ ĐẦU  1. Lý do chọn đề tài . Trong thời kỳ đất nước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì  việc nâng cao các hoạt động khám phá về mọi mặt của cuộc sống là một trong   những vấn đề  được quan tâm của xã hội hiện nay. Một trong ba mục tiêu của  cải cách giáo dục của nước ta là: làm tốt việc chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ ngay  từ  thời thơ   ấu nhằm tạo ra cơ  sở  quan trọng của con người Việt Nam mới,   người lao động làm chủ  tập thể, phát triển toàn diện nhân cách. Giáo dục mẫu  giáo đã góp phần thực hiện mục tiêu trên. Ngày nay chúng ta không chỉ  đào tạo   những con người có trí thức, có khoa học, có tình yêu thiên nhiên, yêu tổ  quốc,   yêu lao động mà còn tạo nên những con người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp,  giàu mơ ước và sáng tạo. Những phẩm chất ấy con người phải được hình thành  từ  lứa tuổi mầm non, lứa tuổi hứa hẹn bao điều tốt đẹp trong tương lai. Trong   những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi mới, chương trình  giáo dục trẻ  mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ  chức các hoạt động   phù hợp sự  phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ  hoạt động một  cách chủ  động tích cực, hồn nhiên vui tươi, đồng thời tạo điều kiện cho giáo      Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             2
  3. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. viên phát huy khả  năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ  chức các hoạt động  chăm sóc, giáo dục trẻ  một cách linh hoạt, thực hiện phương châm “Học mà  chơi ­ Chơi mà học” Đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về  mọi mặt. Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trẻ  mầm non nói riêng thì các hoạt động chơi với đồ  vật có một vai trò quan trọng  đặc biệt không thể thiếu được. Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách, khi trẻ  tham gia vào các  hoạt động với đồ  dùng đồ  chơi giúp trẻ  tìm hiểu, khám phá, tái tạo và nhận  thức về môi trường xung quanh, về cuộc sống của con người, sự quan tâm chia  sẻ  của trẻ  đối với người thân, với các bạn và tất cả  mọi người. Khi tham gia  vào các hoạt động với đồ  dùng đồ  chơi trẻ  được trải nghiệm, được thực hành  từ đó giúp trẻ có được những kỹ năng cơ bản về cuộc sống khi chính bản thân  trẻ  được trực tiếp tham gia. Ngoài ra đồ  dùng đồ  chơi còn giúp cho trẻ  phát   triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ. Trẻ được giao lưu với các bạn lớp khác, với   các bác, các cô chú làm  ở  những nghề  nghiệp khác nhau, với mọi người  ở  những lứa tuổi khác nhau giúp trẻ  mạnh dạn hơn, tự  tin hơn trong cuộc sống.   Đặc biệt hơn đối với trẻ, khi trẻ  tham gia vào các hoạt động với đồ  dùng đồ  chơi thì trẻ rất hào hứng và thích thú. Giáo dục mầm non có vị trí vô cùng quan  trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp  trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên   của nhân cách, chuẩn bị  tốt về  mọi mặt  để  trẻ  có đủ  hành trang bước vào   trường tiểu học. Chính vì vậy, người giáo viên mầm non được xem là người   đặt nền móng đầu tiên, là yếu tố  quyết định và hình thành nhân cách cho trẻ.  Nhiệm vụ  của người giáo viên mầm non hết sức nặng nề, ngoài việc truyền   thụ  những kiến thức kỹ  năng sơ  đẳng ban đầu cho trẻ  mà còn phải chăm sóc,  nuôi dưỡng, uốn nắn và tập cho trẻ những thói quen, kỹ năng sống tốt. Để thực  hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ  của cấp học đề  ra và đáp  ứng  nhu cầu đổi mới   của giáo dục hiện nay thì việc dạy học giữ vai trò chủ đạo trong quá trình hình   thành và phát triển nhân cách của trẻ. Thông qua hoạt động dạy ­ học ­ vui  chơi ...nhận thức và trí tuệ cùng hành vi của trẻ được phát triển.  Vui chơi là hoạt động chủ đạo, là “Cuộc sống” của trẻ lứa tuổi mầm non,   chơi với đồ  dùng đồ  chơi cũng là phương tiện hiệu quả  nhất để  phát triển các  chức năng tâm lý, sinh lý và hình thành nhân cách của trẻ. Sự sáng tạo thông qua  hoạt động với đồ dùng đồ chơi giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh  thần. Đồ  chơi là một phần quan trọng trong hoạt động vui chơi của trẻ  mầm   non, đồ  chơi là người bạn đồng hành thân thiết của trẻ, đem lại niềm vui cho   trẻ và là khơi nguồn của những cảm xúc, tingf cảm tích cực ở trẻ. Với sự tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm trong quá trình quản lý chỉ đạo.  Là một     Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             3
  4. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. Phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường tôi luôn trăn trở  để  tìm ra hướng đi, giải pháp phù hợp với đặc điểm của đơn vị, xứng đáng là  một trường trọng điểm, đáp  ứng với yêu cầu, tiêu chuẩn của trường Chuẩn  quốc gia bậc học Mầm non huyện nhà. Luôn làm theo lời dạy của Bác Hồ  “Mẫu giáo tốt mở  đầu nền giáo dục tốt ”. Vì vậy, Tôi chọn đề  tài : “Một số   biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự tạo các khối lớp   trong trường Mầm Non EaTung”. Với mong muốn được đóng góp một phần  hết sức nhỏ  bé của mình vào việc nâng cao chất lượng đồ  dùng đồ  chơi trong  trường mầm non, để đáp ứng được những yêu cầu mới của Giáo dục và Đào tạo  trong thời kỳ  đất nước hội nhập. Trong những năm qua cùng với sự  phát triển  của các bậc học khác, bậc học Mầm non là một bậc học đã có nhiều đóng góp  to lớn, thực sự có tránh nhiệm gieo những hạt giống, mầm non tốt, tạo tiền đề  vững chắc cho nhiệm vụ giáo dục đào tạo cho thế hệ trẻ mai sau.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.  * Mục tiêu ­ Xây dựng và tổ chức các biện pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng  hoạt động làm đồ  dùng dạy học tự  tạo  ở  các khối lớp trong trường Mầm non   EaTung.   ­ Giúp giáo viên có kỹ năng tự làm đồ dùng dạy học của bản thân tốt hơn,  giúp học sinh hứng thú tham gia vào các hoạt động khi được sử  dụng các đồ  dùng đẹp, khoa học, đảm bảo an toàn... ­ Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và các kỹ năng cho giáo viên   mầm non và học sinh. ­ Nâng cao hiệu quả  chất lượng dạy học của các khối lớp trong trường  mầm non EaTung. ­ Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ  của tất cả  cán bộ  giáo viên, nâng cao chất lượng hoạt động làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo  trong nhà trường.  * Nhiệm vụ của đề tài   ­ Tìm hiểu thực tế  việc thực hiện làm đồ  dùng dạy học của từng giáo   viên, từng lớp.  ­ Tìm hiểu nguyên nhân tại sao việc thực hiện làm đồ dùng dạy học của  một số giáo viên chất lượng và hiệu quả chưa cao.  ­ Đề ra biện pháp thích hợp để chỉ đạo giáo viên có tư tưởng lập trường  vững vàng, yêu nghề, yêu trẻ. Tự học tự rèn để  nâng cao trình độ  chuyên môn,  nghiệp vụ và các kỹ năng làm đồ dùng dạy học tự tạo, tận dụng những nguyên      Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             4
  5. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. vật liệu sẵn có để  thực hiện tốt nhiệm vụ  của người giáo viên trong thời đại  đổi mới hiện nay. 3. Đối tượng nghiên cứu. ­ Đồ  dùng dạy học tự  tạo trường Mầm non EaTung – Xã EaNa – Huyện   Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk.  4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.  Đối tượng và nội dung của công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng làm đồ  dùng dạy học tự  tạo đa dạng và phong phú.  Ở  đây tôi xin trình bày  “Một số   biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự tạo các khối lớp   trong trường Mầm Non EaTung” Xã EaNa ­ Huyện Krông Ana ­ Tỉnh Đăk Lăk.  5. Phương pháp nghiên cứu.   ­ Phương pháp điều tra, nghiên cứu lý thuyết, thực tiễn.   ­ Phương pháp luyện tập, thực hành.   ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá.   ­ Phương pháp trắc nghiệm.   ­ Phương pháp thống kê.   ­ Phương pháp quan sát, các hoạt động của giáo viên, học sinh.   ­ Phương pháp phân tích và tổng hợp.   ­ Phương pháp tổng kết và rút kinh nghiệm. II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lý luận.            Đội ngũ giáo viên là nhân tố  quyết định đến chất lượng dạy học, chăm   sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ  trong trường mầm non. Để  có được đội ngũ giáo  viên “Vừa hồng ­ vừa chuyên” là cả một vấn đề rất khó khăn và phức tạp bởi vì  chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường còn phụ  thuộc vào nhiều yếu tố,  nhiều khi yếu tố xã hội lại đóng vai trò chính, nhưng trình độ  nghiệp vụ của cá   nhân, giáo viên thì phụ  thuộc vào phần lớn về  khả  năng sư  phạm và lòng yêu  nghề của chính họ. Chính vì vậy, việc “ Nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học”  không thể một sớm một chiều có thể làm ngay được mà phải thực hiện dần dần  từng bước và phải có kế hoạch trên cơ sở xây dựng đội ngũ giáo viên có nghiệp  vụ, tâm huyết với nghề, hệ thống trường lớp được trang bị tương đối đồng bộ.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn ở trường mầm non đi đôi với việc đa  dạng và phong phú về  đồ  dùng đồ  chơi. Đây là nhiệm vụ  hàng đầu mà nhà  trường chúng ta đặt ra hiện nay. Giáo dục Mầm non là một ngành học mở  đầu  trong hệ  thống giáo dục Quốc dân, chiếm vị  trí rất quan trọng, nó có nhiệm vụ     Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             5
  6. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con  người mới xã hội chủ  nghĩa, chuẩn bị  những điều kiện, kỹ  năng cần thiết cho   trẻ  chuẩn bị  bước vào lớp 1 trường Tiểu học. Trong thời đại xã hội đang phát  triển và đổi mới, đòi hỏi chúng ta phải đổi mới giáo dục để  đào tạo ra những  con người mới, có tri thức khoa học tốt để  vươn lên cùng với sự  phát triển của  xã hội.“ Vì lợi ích mười năm trồng cây, Vì lợi ích trăm năm trồng người ”. Muốn  đạt  được mục tiêu giáo dục Mầm non thì  trước hết phải quan tâm đến hoạt  động chuyên môn, nó có tầm quan trọng rất lớn trong nhà trường quyết định chất  lượng giáo dục trẻ   ở  trường Mầm non. Chỉ  đạo nâng cao chất lượng chuyên  môn  ở  trường Mầm non chúng ta không thể  xem nhẹ  việc trang bị  đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ hoạt động, đây là nhiệm vụ mũi nhọn mà nhà trường cần quan tâm.  Muốn trẻ mầm non hứng thú tham gia vào các hoạt động đòi hỏi giáo viên phải   chuẩn bị nhiều đồ dùng đồ chơi phù hợp để trẻ hứng thú. Với nhiệm vụ là Phó  hiệu trưởng, chỉ đạo hoạt động chuyên môn, việc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo  thực hiện theo kế  hoạch, chỉ  đạo thực hiện chương trình, kiểm tra, đánh giá,   phương pháp giảng dạy của giáo viên, khảo sát chất lượng giáo dục, xây dựng  kỷ  cương, nề  nếp trong nhà trường, phát huy tinh thần tự  học, tự  bồi dưỡng,   nâng cao năng lực sư  phạm, chỉ  đạo thực hiện giáo dục một cách khoa học,  nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ  giáo dục trẻ  đáp  ứng với yêu cầu đổi mới trong  thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thông qua hoạt động với đồ  dùng đồ  chơi, trẻ  biết yêu quý cái đẹp, rèn   tính kiên trì, bền bỉ, làm việc có mục đích, biết tìm hiểu và phản ánh thế  giới  hiện thực xung quanh thông qua quá trình tri giác với đồ  chơi, phát triển vốn từ  phong phú, ngôn ngữ  mạch lạc, phát triển hoạt động cơ  bàn tay, ngón tay từ  vụng về đến linh hoạt, từ vận động thô chuyển thành vận động tinh, phát triển  khả  năng cảm thụ và bồi dưỡng xúc cảm thẩm mĩ. Khi hoạt động với đồ  chơi   trẻ  khám phá được chức năng của mình để  từ  đó có phương thức hành động   tương  ứng. Nếu không đáp  ứng được nhu cầu về  đồ  chơi thì trẻ  sẽ  chậm phát  triển tư duy, ngôn ngữ, đồng thời các chức năng vận động của trẻ theo đó cũng  chậm phát triển. Thực tế đó đòi hỏi mỗi chúng ta, đặc biệt là giáo viên và nhà  trường luôn tìm tòi đầu tư  sáng tạo làm đồ  dùng dạy học đáp ứng nhu cầu học  và chơi của trẻ. 2. Thực trạng.  * Khái quát Những năm học qua trường thường xuyên tổ  chức các hoạt động thi đua  làm đồ dùng dạy học tự tạo nhằm tạo sự vui tươi phấn khởi trong phong trào thi  đua dạy tốt học tốt, vui chơi bổ ích. Tuy nhiên, nhiều giáo viên và học sinh còn     Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             6
  7. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. hạn chế về các kỹ  năng làm đồ  dùng dạy học tự tạo phục vụ dạy và học hằng  ngày của cô và trẻ. Trong quá trình chỉ  đạo nâng cao chất lượng hoạt động làm đồ  dùng đồ  chơi tự tạo ở trường Mầm non EaTung, gặp những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1. Thuận lợi ­ khó khăn ­ Thuận lợi  Nhà trường luôn được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo Huyện  ủy,  Ủy  ban nhân dân huyện, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã EaNa, địa phương nơi địa bàn  trường đóng, đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát, tận tình của lãnh đạo Phòng giáo dục  trong các hoạt động của nhà trường. Cơ  cấu tổ  chức Ban giám hiệu phù hợp với Điều lệ  trường mầm non,   trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Ban giám hiệu thống nhất trong chỉ  đạo chung, phối hợp các hoạt động  nhịp nhàng. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  đạt  chuẩn và trên chuẩn, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần học hỏi, chịu khó, kiên trì  trong công việc. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp  vụ và năng lực sư phạm cho bản thân. Cơ sở vật chất trang thiết bị, tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu giáo dục  mầm non trong giai đoạn hiện nay. Hội phụ  huynh của trường quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các  cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường.  Trường có 100% học sinh, học hai buổi/ ngày và ăn ở bán trú. Trường có 100% khối lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu phổ cập giáo dục. Nguồn nguyên vật liệu để sử dụng và tận dụng cho việc làm đồ  dùng đồ  chơi tự tạo phong phú, đa dạng. ­ Khó khăn Nhiều giáo viên trẻ  mới ra trường kinh nghiệm còn ít, chưa năng động   sáng tạo, một số giáo viên lớn tuổi kỹ năng làm đồ  dùng dạy học còn hạn chế.   Năng lực chuyên môn nghiệp vụ  của giáo viên tuy đã đạt chuẩn nhưng không  đồng đều, một số  giáo viên chưa nhận thức đầy đủ  về  đổi mới phương pháp,  nên còn lúng túng trong việc vận dụng các kỹ  năng để  làm đồ  dùng dạy học tự  tạo phục vụ công tác giảng dạy hiện nay.    Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             7
  8. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. Trong công tác chỉ đạo bản thân tôi lên kế hoạch đôi lúc chưa cụ thể, chỉ  đạo còn mang tính chung chung, sắp xếp thời gian chưa khoa học, chưa phát huy  hết khả năng của giáo viên. Một số  phụ huynh chưa thật sự quan tâm chăm sóc con em mình còn phó  thác cho nhà trường . 2.2. Thành công ­ hạn chế ­ Thành công Trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài, giúp bản thân tôi làm tốt công   tác chỉ  đạo chuyên môn, hoạt động phong trào thi đua làm đồ  dùng dạy học sử  dụng trong quá trình dạy học và dự  thi các cấp, giúp giáo viên nâng cao kiến  thức, nhận thức đúng đắn về  vai trò trách nhiệm tầm quan trọng của giáo dục   Mầm non và của bản thân mình. Biết bám sát vào kế  hoạch của nhà trường và  thực tế  của lớp để  lên kế  hoạch phù hợp với cách tổ  chức, thực hiện tốt các   hoạt động, có kinh nghiệm làm các loại đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ, đạo cụ… để  phục vụ  cho các hoạt động dạy và học hằng ngày. Từ  đó chất lượng giáo dục  trẻ và chuyên môn của nhà trường ngày càng được nâng lên thông qua các hội thi  làm đồ dùng dạy học tự tạo của nhà trường tổ chức. ­ Hạn chế  Bên cạnh những thành công trên vẫn còn một số  hạn chế: một số  giáo  viên là người đồng bào dân tộc thiểu số, giáo viên mới ra trường, kinh nghiệm   còn ít, giáo viên lớn tuổi thiếu linh hoạt, sáng tạo, trong các phong trào thi đua  làm đồ  dùng dạy học tự  tạo để  phục vụ  các hoạt động chuyên môn, chưa khai   thác triệt để  các nguyên vật liệu sẵn có, tạo ra một số  đồ  dùng dạy học còn   cứng nhắc, chưa sáng tạo, chưa đổi mới, độ  bền chưa cao, chưa đáp ứng được   yêu cầu giáo dục hiện nay. 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu  ­ Mặt mạnh   Khi áp dụng những phương pháp này đã giúp cho giáo viên chủ  động  trong việc lên kế hoạch làm đồ  dùng dạy học hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng  và theo từng chủ  đề  trong năm học, lên kế  hoạch và thực hiện kế  hoạch phù  hợp, sát tình hình của lớp, sử dụng đồ  dùng đồ  chơi một cách linh hoạt có hiệu  quả trong các hoạt động, có sự đầu tư trong việc làm đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ,  đạo cụ, thực hiện các kỹ năng làm đồ dùng dạy học tự tạo ngày càng được nâng   cao, dẫn đến chất lượng giáo dục trẻ ngày càng tiến bộ rõ rệt.    Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             8
  9. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. ­ Mặt yếu  Một số giáo viên còn gặp khó khăn trong việc lên kế  hoạch và thực hiện  kế  hoạch làm đồ  dùng dạy học trong năm học và tham gia hội thi các cấp. Áp   dụng các kỹ năng làm đồ  dùng dạy học đạt hiệu quả  chưa cao, một số  đồ  dùng  dạy học làm còn mang tính đối phó, chất lượng thấp, chưa mang tính thẩm mỹ  cao…vì vậy chưa thu hút được sự hứng thú của trẻ. Một số lớp học ở phân hiệu Buôn Drai thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên  các loại đồ dùng đồ chơi chưa được đa dạng phong phú. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động đến công tác chỉ đạo nâng  cao chất lượng đồ dùng dạy học tự tạo ở các khối lớp trong trường mầm  non Eatung  Cơ  sở  vật chất trang thiết bị, tương đối đầy đủ, đáp  ứng yêu cầu giáo  dục Mầm non trong giai đoạn hiện nay. Ban giám hiệu làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, kịp thời nắm bắt sự  chỉ  đạo của các cấp, áp dụng thực tế  của trường để  chỉ  đạo các hoạt động thi  đua làm đồ dùng dạy học tự tạo phục vụ dạy học nâng cao chất lượng giáo dục.  Đội ngũ cán bộ  công chức đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhận thức được   tầm quan trọng của bậc học Mầm non, biết áp dụng thực tế của trường, lớp, địa   phương để xây dựng kế hoạch làm đồ dùng dạy học và thực hiện theo đúng kế  hoạch đề ra. Hội phụ  huynh của trường quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các  cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. Thường xuyên ủng hộ  các nguyên vật liệu phế thải của gia đình để  các cô tận dụng làm thành những   đồ dùng tái chế cho trẻ hoạt động.  2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Trường có giáo viên trẻ kinh nghiệm còn ít, chưa hăng say trong các hoạt   động phong trào thi đua làm đồ  dùng dạy học dự  thi các cấp, chưa năng động  trong việc thu thập các nguyên vật liệu sẵn có để  tận dụng làm ra những sản   phẩm có ích trong công tác giáo dục. Một số  giáo viên lớn tuổi kỹ  năng làm đồ  dùng dạy học chưa cao, chưa   sáng tạo, chưa linh hoạt, chưa có sự  đầu tư  làm đồ  dùng dự  thi các cấp. Việc   vận động phụ  huynh đóng góp các nguyên vật liệu còn hạn chế. Chưa phát huy  được sự ủng hộ của các phụ huynh. Đồ dùng đồ chơi chưa đa dạng, chưa phong phú, chưa tạo sự hứng thú với  trẻ.    Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             9
  10. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. Bản thân tôi lên kế  hoạch hoạt động đôi lúc chưa cụ  thể, chưa sáng tạo,  chỉ đạo còn mang tính chung chung, chưa khoa học, công tác bồi dưỡng kỹ năng  làm đồ  dùng dạy học cho giáo viên chưa đa dạng, chưa sâu, tổ  chức các hội thi  làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo còn ít. Vì vậy kết quả  trên cô và trẻ  đạt chưa cao  như mong muốn. Chưa phát huy được tính tích cực, chủ động ở trẻ, một số giáo   viên chưa chịu khó tạo môi trường để  trẻ  được hoạt động, tham quan và hoạt  động ở mọi lúc mọi nơi. Việc quan tâm chăm sóc con em của một số phụ huynh học sinh chưa đáp  ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Nhu cầu về kinh tế, mưu sinh   được quan tâm nhiều hơn nhu cầu học tập, thái độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ  ràng, chưa thống nhất với nhà trường. Giáo dục trẻ ở  gia đình mang tính áp đặt   và thiếu làm gương tốt cho trẻ  noi theo. Chính vì vậy chưa phát huy hết trách  nhiệm   cá nhân của trẻ  trong việc sử  dụng và bảo quản đồ  dùng đồ  chơi  ở  trường lớp mầm non. Nhiều năm qua tôi đã tổ chức nhiều đợt thi đua làm đồ dùng dạy học cấp   trường, động viên các chị  em tham gia thi cấp huyện, cấp tỉnh. Nhiều giáo viên   đã có sự đầu tư vào việc làm đồ dùng dạy học hằng ngày và làm đồ dùng dự thi   các cấp có chất lượng hơn. Nghiên   cứu   tài   liệu   bồi   dưỡng   thường   xuyên,   học   hỏi   thêm   các   cách  hướng dẫn làm đồ  dùng đồ  chơi và hướng dẫn trẻ  làm những đồ  dùng đồ  chơi   đơn giản. Một số giáo viên thực hiện phát huy tốt cách làm đồ  dùng dạy học tạo ra   nhiều sản phẩm, nhiều đồ dùng đồ chơi bền đẹp, thu hút được sự chú ý của trẻ.   Sử dụng trong các hoạt động dạy học hàng ngày, các tiết thao giảng, chuyên đề,   thi giáo viên dạy giỏi…. đạt hiệu quả cao. Qua đó giúp giáo viên tiết kiệm được nhiều chi phí cho việc chuẩn bị đồ  dùng dạy học. Tạo được sự  hứng thú cho trẻ  khi tham gia làm đồ  dùng cùng cô   từ  những nguyên vật liệu mà trẻ  đóng góp và huy động bố  mẹ  để  dành để  trẻ  mang lên lớp cho cô.  3. Giải pháp, biện pháp  3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp  Mục tiêu của các biện pháp là nhằm bổ sung ngày càng nhiều và sử dụng  hiệu quả các loại đồ dùng đồ chơi tự tạo trong mọi hoạt  động của chuyên môn,  công tác giáo dục, hoàn thiện kĩ năng sư  phạm, nghiệp vụ  cho tất cả  giáo viên  trong đơn vị, thông qua đó, giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào công cuộc   đổi mới giáo dục Mầm non, theo kịp và đáp  ứng yêu cầu phát triển của xã hội     Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             10
  11. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. hiện nay. Nâng cao chất lượng đồ dùng đồ chơi tự tạo cho đội ngũ giáo viên và  học sinh là công việc thường xuyên, liên tục. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp  ­ Trước tình hình thực trạng về  chất lượng đồ  dùng dạy học của nhà  trường, tôi suy nghĩ tìm ra những biện pháp để chỉ đạo công tác làm đồ dùng dạy  học tự  tạo nhằm nâng cao kỹ  năng và số  lượng, chất lượng đồ  dùng dạy học  cho trẻ trong trường Mầm non EaTung . ­ Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của  lứa tuổi về nhận thức, thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ, và các nhu cầu của trẻ… để từ  đó tôi tìm hiểu và đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học   cho trẻ. Đây là một việc cần thiết vì nó mang lại cho trẻ sự hiểu biết, thích thú,   niềm vui, sự tự tin khi tham gia vào các hoạt động tại trường mầm non. Qua đó  giáo dục trẻ tính cẩn thận, biết cách sử dụng và bảo quản đồ dùng đồ chơi hợp  lý. Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi cấp   trường. ­ Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng, dựa trên sự  mong  muốn của phụ huynh và nhu cầu của học sinh tôi đã xây dựng hội thi đồ dùng đồ  chơi tự tạo trong năm học ngay từ đầu năm học phù hợp với các hoạt động của   các nhóm lớp trong trường mầm non. Khi lập được kế  hoạch tổ  chức rồi tôi  thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả. * Ví dụ: Kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi  STT THÁNG         NỘI DUNG HÌNH THỨC TỔ CHỨC ­ Làm đồ  dùng đồ  chơi tự  Tại  sân   trường   phân  hiệu   chính  tạo   phục   vụ   hoạt   động  (EaTung) khảo   sát   chất   lượng   đầu  năm, vui đón Tết trung thu. ­   Làm   đồ   dùng   để   cô   và  Tại văn phòng nhà trường 1 9 trẻ hoạt động theo các chủ  đề trong năm học. ­   Tổ   chức   trang   trí   sinh  Tại các lớp nhật. 2 10 ­   Làm   đồ   dùng   dạy   học  Tại các lớp phục   vụ   dạy   tốt   học   tốt   chào   mừng   ngày   lễ   lớn  Tại văn phòng nhà trường    Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             11
  12. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. trong tháng ( 20 ­10 ), dự  thi các cấp. ­ Tổ  chức Hội thi làm đồ  Tại các lớp dùng đồ  chơi tự  tạo chào  3 11 mừng ngày nhà giáo Việt  Tại văn phòng nhà trường Nam 20/11. ­   Tham   gia   làm   đồ   dùng  ­ Tại các lớp dạy học để hoạt động hội  4 12 giảng,   thao   giảng,   kiểm  tra chuyên đề. ­   Sinh   hoạt   chuyên   môn  ­ Tại các lớp trao   đổi   về   một   số   kỹ  năng   làm   đồ   dùng   dạy  ­ Tại sân trường  5 1 học, đồ chơi tự tạo từ các  nguyên vật liệu phế thải.   ­ Cùng bé làm thiệp xuân  ­ Tại lớp trang trí trường lớp. 6 2 ­ Làm đồ  dùng đồ  chơi bé  vui đón Tết nguyên đán. ­   Cô   và   trẻ   cùng   làm   đồ  ­ Tại các lớp dùng dạy học chào mừng  7 3 ngày Quốc tế phụ nữ (8 – 3 ) ­ Hội thi bé khéo tay hay  ­ Tại hội trường 8 4 làm. ­   Làm đồ  dùng chuẩn bị  tốt cho buổi tổng kết năm  ­ Tại sân trường ( tại lớp ) 9 5 học   và   Lễ   kỷ   niệm   ra  trường   cho   các   bé   Mẫu  giáo 5 tuổi.    Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             12
  13. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. Biện pháp 2: Xin ý kiến chỉ đạo của Hiệu trưởng          ­ Khi đã lập được kế  hoạch tổ  chức làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo rồi tôi  mạnh dạn xin ý kiến chỉ đạo của Hiệu trưởng nhà trường và tổ chuyên môn, khi   đưa ra trình bày với Hiệu trưởng và tổ chuyên môn tôi được sự ủng hộ rất cao vì  nội dung kế hoạch tôi đưa ra cụ thể đầy đủ và chi tiết. Khi được sự  ủng hộ  về  kế hoạch tôi xin ý kiến của BGH và tổ chuyên môn về cách tổ chức và kinh phí   tổ  chức. Để  có kinh phí tổ  chức nhà trường trích một phần từ  kinh phí chi cho   hoạt động chuyên môn, và các hoạt động phong trào thi đua.  Biện pháp 3: Thống nhất, phân công nhiệm vụ với giáo viên trong trường        ­ Sau khi lập xong kế hoạch tổ chức làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo cho toàn  trường. Tôi trao đổi cùng các giáo viên tổ khối để cùng thống nhất cách tổ chức   và cùng nhau bàn bạc cách thực hiện. Với sự nhiệt tình, yêu trẻ các giáo viên đã  cùng tôi đã tìm ra những cách tổ chức các hoạt động thi đua làm đồ dùng dạy học   tự tạo để lại nhiều ấn tượng cho trẻ và phụ huynh. Biện pháp 4: Thông báo đến toàn thể  các bậc phụ  huynh, các giáo viên về  kế hoạch tổ chức thi đua làm đồ dùng dạy học tự tạo của trường.         ­ Phối kết hợp với phụ huynh sưu tầm nhi ều nguyên vật liệu, phế liệu ủng   hộ các cô giáo.        ­ Sau khi lập kế hoạch tổ chức và thống nhất với các đoàn thể trong trường  và các giáo viên chủ nhiệm lớp, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu.   Trong buổi họp phụ huynh đầu năm khi thông báo với tất cả các bậc phụ huynh  về kế hoạch năm học, chương trình học, chế độ  chăm sóc nuôi dưỡng, tôi trình  bày cụ thể với phụ huynh về kế hoạch tổ chức các hoạt động phong trào thi đua  làm đồ  dùng dạy học cho các cháu trong năm học. Sau khi tôi trình bày xong kế  hoạch 100% phụ  huynh có mặt  ủng hộ  nhiệt tình và tôi cũng nhận được rất  nhiều ý kiến chia sẻ đồng tình ủng hộ thống nhất cao.                                 Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             13
  14. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. (Đồ dùng tự tạo đạt giải 3 toàn đoàn cấp huyện năm học 2013­2014)    Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             14
  15. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung.         (Đồ dùng bé yêu chữ cái “Vòng quay kỳ diệu”, được làm từ các lon bia).    Biện pháp 5: Tham khảo tài liệu ­ Tham khảo các tập san, báo chí, các kênh truyền hình và thông tin trên   mạng, tài liệu bồi dưỡng thường xuyên hướng dẫn cách làm đồ  chơi trẻ  em.   Hình thức làm đồ dùng đồ chơi luôn thay đổi sáng tạo không lặp lại.         ­ Đặc điểm của trẻ mầm non là nhanh thích nhưng nhanh chán vì vậy khi  tổ  chức hoạt động cho trẻ giáo viên luôn thay đổi nhiều đồ  dùng dạy học, thay  đổi hình thức tổ chức để kích thích sự tò mò của trẻ giúp trẻ tham gia hứng thú  nhiệt tình vào mọi hoạt động khám phá tại lớp, tại trường. Tùy vào từng nội  dung giáo dục mà giáo viên linh động sáng tạo sử  dụng đồ  dùng đồ  chơi theo  nhiều cách khác nhau. ­   Tham   khảo   các   kênh   truyền   hình   VTV   6,   vui   chơi   cùng   bé,   sáng  tạo.com.v.v…    Biện pháp 6: Giao nhiệm vụ cho trẻ, luôn khuyến khích trẻ tham gia sưu  tầm nguyên vật liệu phế thải để tận dụng làm đồ dùng đồ  chơi cùng giáo  viên. ­ Thực hiện giao nhiệm vụ cho trẻ để trẻ biết là mình phải biết làm gì đó,  qua đó giáo dục trẻ  biết làm hoàn thành nhiệm vụ, tôi không viết bảng thông   báo, mà dặn trẻ: “Trường mình chuẩn bị  tổ  chức cho các con làm đồ  dùng đồ  chơi, các con nhớ sưu tầm đĩa nhạc củ, hộp sữa, ống hút, vỏ trứng, đũa tre, tăm  tre, lon bia,… Đa số trẻ rất háo hức và nhớ lời cô dặn thực hiện tốt yêu cầu của  cô, một số trẻ một hai lần đầu còn quên nhưng khi đến lớp bản thân trẻ tự thấy   mình không bằng các bạn nên những lần sau trẻ nhớ lời cô dặn, từ đó góp phần   cho sự phát triển trí nhớ cho trẻ. Bên cạnh đó tôi mong muốn khi tổ chức cho trẻ  tham gia vào hoạt động ngoại khóa hay tổ  chức một ngày hội nào đó trẻ  sẽ  có  những sáng tạo làm ra những thứ đồ chơi mang đến trang trí lớp, những đồ dùng  đồ chơi mà trẻ thích mang đến lớp để cùng chia sẻ với các bạn nên thông báo và   nhắc nhở trẻ mỗi bạn mang một thứ đến lớp để cùng chơi.    Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             15
  16. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. (Trẻ cùng cô làm vườn hoa từ đĩa nhạc, giấy màu, sốp…chơi góc xây dựng).         ­ Hay khi tổ  chức cho trẻ  đón Tết trung thu tôi muốn tất cả  các trẻ  cùng  được hoạt động, cùng nhau chia sẻ  những chiếc lồng đèn mà trẻ  thích và tôi  nhắc trẻ mỗi bạn đều nghiêm túc trong hoạt động, không tranh giành nhau. Kết   quả  là trẻ  đã rất trật tự, thực hiện theo đúng hướng dẫn của cô….Đến giờ  tổ  chức tôi cho tất cả trẻ cùng mang những thứ mà trẻ sưu tầm được và cùng sáng   tạo trên những nguyên vật liệu sẵn có. Sau khi tổ  chức cho trẻ  tự  làm đồ  dùng  đồ  chơi trẻ  rất thoải mái và vui vẻ, phấn khởi (Ví dụ: làm lồng đèn bằng tre,   giấy báo củ…). Thông qua các hoạt động làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cô rèn cho  trẻ những kỹ năng sống thật ý nghĩa và bổ ích, rất cần thiết cho cuộc sống của   trẻ sau này như tính cẩn thận, không tranh giành với bạn, biết nhườn nhịn, biết  giữ gìn đồ dùng đồ chơi…   Biện pháp 7: Khuyến khích cô và trẻ trải nghiệm làm đồ dùng đồ chơi tự  tạo thường xuyên, nhiều đợt theo từng chủ đề trong năm học. ­ Dựa vào đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi mầm non, trẻ rất thích tò mò,  khám phá và khi trẻ được trực tiếp tham gia và làm một việc gì đó trẻ sẽ nhớ rất  lâu và có ấn tượng rất sâu sắc. Vì vậy nắm bắt được đặc điểm này của trẻ khi   cho trẻ  tham gia hoạt động làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo tôi đã cho trẻ  tham gia   trực tiếp vào hoạt động cùng cô khi trag trí góc thiên nhiên, làm thiệp sinh nhật,   hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, thiệp xuân, chậu hoa, đèn ngủ, ly, chén…    Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             16
  17. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. Góc thiên nhiên của lớp bé (Đàn vịt con đáng yêu) ­ Chủ đề thế giới động vật.   Biện pháp 8: Phối kết hợp tốt với giáo viên, phụ huynh và cộng đồng ­ Để chăm sóc và giáo dục trẻ đạt kết quả tốt chúng tôi thường xuyên trao  đổi với phụ huynh, cùng phối kết hợp để  chăm sóc trẻ  một cách tốt nhất. Nếu  không có sự phối hợp tốt, thống nhất giữa phụ huynh với hai giáo viên trong lớp   về cách dạy, cách chăm sóc thì tôi không thể thực hiện tốt được. Vì vậy, trong   quá trình chăm sóc và dạy dỗ các cháu, chúng tôi là người trực tiếp lên lớp cùng   các giáo viên, bàn bạc, trao đổi, thống nhất với các cô giáo chủ  nhiệm lớp, để  các cô chuẩn bị về  các đồ  dùng đồ  chơi phù hợp với nội dung giáo dục cụ  thể,   phân công công việc để  thực hiện tốt việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Cũng như  việc thực hiện làm đồ  dùng dạy học phục vụ  cho công tác giảng dạy. Hàng   tháng tùy theo từng chủ đề tôi và các giáo viên ở lớp cùng tổ chuyên môn rút kinh  nghiệm kế  hoạch làm đồ  dùng dạy học của cô và trẻ  như  thế  nào để  phục vụ  tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ. Rút kinh nghiệm của chủ đề  trước, tháng trước  và ngồi bàn bạc lập kế  hoạch tháng tiếp theo. Hằng ngày các cô cùng trao đổi  tìm ra phương pháp thực hiện tốt nhất để cùng nhau trao đổi thực hiện.        ­ Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh gom góp các nguyên vật liệu phế  thải để  tận dụng làm thành các sản phẩm đẹp mắt cho trẻ  khám phá, thường  xuyên trao đổi với phụ  huynh về  những biện pháp của mình tác động tích cực     Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             17
  18. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. đến trẻ  như  thế  nào để  phụ  huynh cũng tác động đến con  ở  nhà như  vậy và  ngược lại từ  phụ  huynh chúng tôi cũng nắm được hành vi thói quen của trẻ   ở  nhà như thế nào để tìm ra biện pháp tối ưu nhất tác động đến trẻ.         ­ Tôi cùng phối hợp với phụ huynh tạo điều kiện cho trẻ phát huy tốt khả  năng của mình. Chỉ  cho trẻ  cách tô màu cho phù hợp theo dõi cháu để  nâng cao  kỹ  năng làm đồ  dùng học tập cho trẻ, giúp trẻ  tự  tin khi tham gia hội thi “Bé   khéo tay hay làm” Cô và phụ  huynh cùng phối hợp để  giúp đỡ  trẻ  phát huy các   kỹ năng tạo hình.   Biện pháp 9: Học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp ­ Là một giáo viên công tác trong nghề  đã lâu tôi đã không ngừng phấn   đấu, học hỏi kinh nghiệm làm đồ  dùng dạy học tự  tạo của các chị  em trong  trường và  trường bạn  từ   các  hội  thi làm  đồ   dùng  đồ   chơi  cấp trường,  cấp   huyện, cấp tỉnh.  . Tôi thường trao đổi với đồng nghiệp về  những kinh nghiệm  kỹ  năng làm đồ  dùng dạy học tự  tạo để  chị  em cùng học hỏi lẫn nhau. Qua   nhiều lần trực tiếp tham gia dự thi làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo giúp tôi có kinh  nghiệm về  cách làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo cho trẻ. Ngoài ra tôi còn tìm hiểu   đọc thêm sách báo, tìm tòi qua Internet để hiểu thêm về cách hướng dẫn tổ chức   thi làm đồ dùng dạy học tự tạo tốt hơn, hiệu quả hơn. Mặt khác nhận thức của đội ngũ cũng  ảnh hưởng tới chất lượng giáo  dục. Mọi suy nghĩ đều dẫn đến hành động của chúng ta do đó nếu nhận thức   “Đúng” và “Thông” thì vấn đề “Vận hành” đúng là chuyện tất nhiên. Vì vậy với  một đội ngũ không đồng đều, giáo viên người đồng bào, giáo viên trẻ  mới ra   trường chưa có nhiều kinh nghiệm. Tôi luôn trăn trở suy nghĩ tìm các biện pháp  để  chỉ  đạo phong trào thi đua dạy tốt học tốt, làm đồ  dùng dạy học tự  tạo có  hiệu quả, làm gì để  giúp giáo viên yên tâm công tác gắn bó với nghề  hơn. Tôi  thường xuyên động viên an ủi và gợi cho đội ngũ thấy sự  phát triển về  quy mô  trường lớp, niềm tin về mái trường khang trang, sạch đẹp, sự kính trọng của quý   bậc phụ huynh đối với nghề giáo viên mầm non. Bản thân tôi là cán bộ  quản lý cũng luôn không hài lòng, thoả  mãn về  những gì đạt được, luôn đặt ra những yêu cầu cao hơn cho bản thân và đội ngũ   giáo viên, công nhân viên, luôn tìm cách tác động vào đội ngũ như  đưa ra những  chuẩn thi đua, phát động những phong trào hỗ trợ  chuyên môn thật phù hợp với   điều kiện của đơn vị. Ngoài công tác giáo dục về  nhận thức tư tưởng cho đội ngũ, người quản   lý phải biết khơi dậy tiềm tàng mỗi con người lòng tự  trọng,  ước muốn phát  triển và xác định đúng hướng đi phù hợp trong nghề  nghiệp, trách nhiệm với  nghề, với trẻ và đặc biệt là với xã hội.    Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             18
  19. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. Để  làm tốt việc phát triển đa dạng phong phú đồ  dùng dạy học tự  tạo,   bản thân tôi luôn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục và động viên các chị  em   cùng tham gia. 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Tiếp thu sự chỉ đạo của cấp trên để chỉ đạo mọi hoạt động có hiệu quả. Cần có sự  quan tâm của các cấp, sự  đoàn kết nhất trí cao, yêu nghề, yêu  trẻ,  nỗ  lực phấn đấu của tập thể  công chức, viên chức, học sinh, phụ  huynh,   cộng đồng. Ban Giám Hiệu và giáo viên thường xuyên học tập để  nâng cao trình độ  chuyên môn, nắm vững chuyên môn, nâng cao các kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi   tự tạo trong trường lớp Mầm non.  Lắng nghe ý kiến của giáo viên, của đồng nghiệp, phu huynh, cộng đồng,  rút kinh nghiệm triển khai, thực hiện. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  Tuy mỗi biện pháp có những cách làm, nội dung khác nhau nhưng nó có   mối quan hệ  mật thiết, khăng khít và hỗ  trợ  cho nhau. Nhằm mục đích chỉ  đạo  sát sao các hoạt động làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo nhằm nâng cao chất lượng   giáo dục mầm non.  3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu * Kết quả khảo nghiệm  ­ Từ những kinh nghiệm chỉ đạo “Tổ  chức làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo ở  các khối lớp trường Mầm non EaTung” trường chúng tôi đã áp dụng và thực  hiện nhiều năm qua đến nay đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà tường đã có chuyển   biến rõ rệt, thể hiện:  ­ Trình độ  chính trị, trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  và kỹ  năng sư  phạm,   kỹ  năng làm đồ  dùng dạy học tự  tạo ngày càng được các chị  em quan tâm đầu  tư, nâng dần chất lượng đồ dùng dạy học của lớp mình và của nhà trường. ­ 100% cán bộ  giáo viên nhà trường đều có lập trường tư  tưởng vững   vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm chỉnh  chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Luôn nhiệt   tình trong mọi hoạt động phong trào, các kỹ năng làm đồ dùng dạy học tự phục  vụ  công tác dạy học ngày càng có tiến bộ  rõ rệt, chất lượng các đồ  dùng ngày   càng hiệu quả, đồ dùng ngày càng phong phú về thể loại, đa dạng về hình thức,  độ bền của các loại đồ dùng được nâng cao.        ­ Đội ngũ giáo viên đoàn kết, thống nhất cao trong mọi công tác, tâm huyết      Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             19
  20. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đồ dùng dạy học tự   tạo ở các khối lớp trong trường mầm non Eatung. với nghề, có tinh thần tương thân tương ái, thực hiện tốt quy chế  chuyên môn  của ngành, nhiệt tình, năng động....luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. ­ Trong quá trình hoạt động với các đồ  dùng đồ  chơi của các cô làm giúp  trẻ  có điều kiện tiếp xúc với nhiều loại nguyên vật khác nhau như  lá cây, gỗ,  giấy, bìa, sốp… Qua đó trẻ  biết được các thuộc tính và cách sử  dụng từng đồ  chơi sao cho phù hợp (Ví dụ: lá cây dễ bị rách, bìa cattong, giấy bị mủn ra khi bị  dính nước…). Điều này góp phần không nhỏ  vào việc phát triển khả năng quan  sát, ghi nhớ có chủ định và làm giàu vốn kinh nghiệm cho trẻ.  Thông qua hoạt động với đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo giúp trẻ  phát triển trí  tuệ, phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo và kích thích khả năng tìm tòi khám phá.   Hình thức và tính năng của đồ dùng đồ  chơi tự tạo có ảnh hưởng đến quá trình   tri giác, giúp trẻ  có cơ  hội đối chiếu so sánh và phân biệt đồ  chơi công nghiệp  với đồ chơi tự tạo một cách độc lập và sáng tạo. Thông qua hoạt động với đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo giúp trẻ  phát triển tình   cảm kỹ  năng xã hội, trẻ  học cách giao tiếp,  ứng xử  một cách tự  nhiên, nhẹ  nhàng. Qua đó góp phần hình thành nhân cách cho trẻ. Khi chơi cũng là khi trẻ  học “Học mà chơi – Chơi mà học” trẻ  hứng thú hào hứng khi được chơi chính   đồ chơi do cô và trẻ tự làm ra. Trẻ có cơ hội được trải nghiệm những cảm xúc   đặt biệt như  tình yêu thương, lòng mong muốn được làm những điều tốt đẹp  cho người thân và học cách  ứng sử  phù hợp, điều đó góp phần làm phong phú  đời sống tâm hồn của trẻ. Mặc khác chơi với đồ  dùng đồ  chơi do cô và trẻ  tự  làm hình thành ở trẻ thái độ biết trân trọng, có ý thức giữ gìn sản phẩm lao động   của cô và trẻ, đồng thời giáo dục ý thức tiếc kiệm cho trẻ  cũng như  thói quen  biết bảo vệ môi trường xung quanh. ­ Khi được chơi với những đồ dùng đồ chơi tự tạo do cô và trẻ tạo ra giúp  trẻ sản khoái có trạng thái tinh thần vui vẻ, qua những hoạt động tự làm đồ dùng  đồ chơi giúp các cơ của trẻ phát triển. Trong quá trình hoạt động với đồ dùng đồ chơi tự tạo do cô và trẻ tự làm   cũng góp phần giúp trẻ phát triển các giác quan, quan sát, tò mò tìm hiểu về các   sự  vật hiện tượng giúp trẻ  nhận ra cái đẹp về  màu sắc hình dáng bố  cục, phát  triển khả  năng cảm thụ  cái đẹp, tạo ra nhưng rung động tinh tế  trong tâm hồn  trẻ, làm cho các cảm xúc thẩm mỹ của trẻ ngày càng trở nên sâu sắc hơn.  Nhờ sự sáng tạo linh hoạt khéo léo chịu khó của các giáo viên và học sinh  hàng năm đã tiết kiệm được khá nhiều kinh phí trong việc tự  làm đồ  dùng dạy   học tận dụng từ những nguyên vật liệu phế thải, những nguyên vật liệu có sẵn  trong thiên nhiên.  4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu    Gv:Nguyễn Thị Hóa                                                                                             20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2