intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở Trường tiểu học

Chia sẻ: đặng Văn Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

105
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài này là nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở Trường tiểu học

  1. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI         Nghị  quyết Trung  ương 2 (khóa VIII) của Đảng đã khẳng định đội ngũ nhà   giáo là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Để nâng cao chất lượng giáo dục,   trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ. Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán  bộ  quản lý giáo dục là “chìa khóa vàng” và là điều kiện tiên quyết  để  nâng cao  chất lượng và đổi mới giáo dục toàn diện GD&ĐT.        Đúng vậy, đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quyết định chất lượng giáo dục. Nhà  giáo không chỉ  đơn thuần là người chia sẻ  kiến thức và kỹ  năng mà còn là   người góp phần nuôi dưỡng, phát triển tâm hồn, hình thành nhân cách cho  thế hệ trẻ. Để đáp ứng nhu cầu đổi mới của xã hội, để thực hiện thắng lợi   các nghị quyết của Đảng về giáo dục, việc nâng cao chất lượng dạy học và   giáo dục là một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho những nhà quản lý cũng như  mỗi người giáo viên trong các nhà trường nói chung và trường Tiểu học nói  riêng.              Đổi mới chất lượng giáo dục  ở  các nhà trường, trọng tâm là đổi mới chất   lượng chuyên môn và nghiệp vụ  của đội ngũ nhà giáo. Để  làm tốt công tác này,   cần làm rõ trách nhiệm đổi mới ở  hai khâu chi phối trực tiếp đến chất lượng đội   ngũ nhà giáo là khâu đào tạo của các trường sư phạm và khâu bồi dưỡng của các   cơ sở giáo dục phổ thông. Là người quản lý một trường tiểu học, tôi luôn suy nghĩ,   quan tâm tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ.       Trong những năm gần đây, cùng với đổi mới sách giáo khoa, giáo dục nước nhà  không ngừng đổi mới phương pháp, hình thức tổ  chức hoạt động, khuyến khích  điều chỉnh chương trình và nội dung sao cho phù hợp với tình hình thực tế  của  từng địa phương. Các cấp quản lý hàng năm đều có chương trình tập huấn cho   giáo viên, tuy nhiên kết quả  đạt được chưa đáp  ứng được sự  kỳ  vọng của phụ  huynh học sinh và toàn xã hội. Vậy vấn đề còn nằm ở đâu ? Phải chăng là ở khâu   tổ chức và quản lý ?        Có thể  khẳng định: Hoạt động của tổ  chuyên môn tốt, thực hiện đầy đủ  các   nhiệm vụ  như  Điều lệ  Trường Tiểu học đã qui định sẽ  góp phần tích cực, quyết   định rất lớn đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,  đáp  ứng được  những yêu cầu của quá trình đổi mới giáo dục.      Trong các năm trước đây hoạt động của tổ  chuyên môn chưa đi vào thực chất   để nâng cao chất lượng dạy học, sinh hoạt tổ chuyên môn còn nặng về hình thức  giải quyết các sự việc chưa liên quan đến công tác chỉ đạo chuyên môn, thi đua ...   Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 1 -------------------------------------------------------
  2. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Họp tổ  chuyên môn chưa đều, còn mang nặng thủ  tục hành chính đảm bảo về  số  lượng sinh hoạt trong tuần, tháng mà chưa đầu tư về chất lượng sinh hoạt.  Vậy làm thế nào để nâng cao chât l ́ ượng sinh hoat tô chuyên môn đ ̣ ̉ ạt hiệu   quả như mong muốn? Tìm câu trả lời cho vấn đề này, qua thực tế quản lí chỉ đạo  ở trương Tiêu hoc, chúng tôi nh ̀ ̉ ̣ ận thấy việc việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng  đội ngũ giáo viên qua sinh hoat tô chuyên môn  là m ̣ ̉ ột yếu cầu cấp bách mà bất kỳ  nhà quản lí giáo dục nào cũng phải băn khoăn, trăn trở. Trong kinh nghiệm nhỏ  này, tôi mạnh dạn đề xuất "Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh   hoạt tổ chuyên môn ở Trường Tiểu học". II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:   ­ Hoạt động của tổ chuyên môn trong trường Tiểu học. ­ Biện pháp, cách thức, phương phap tô ch ́ ̉ ưc sinh hoat tô chuyên môn  ́ ̣ ̉ ở  trương ̀   ̉ ̣ Tiêu hoc.  ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ­ Cac nôi dung sinh hoat tô chuyên môn cua nhà trường nơi tôi công tác. III. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: ­ Mục tiêu: Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn góp phần nâng cao chất   lượng giáo dục toàn diện học sinh. ­ Nhiệm vụ: Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, thực trạng về sinh hoat tô chuyên môn ̣ ̉   của nhà trương đ ̀ ề xuất các giải pháp có tính khả  thi để  nâng cao chất lượng sinh  hoạt tổ chuyên môn. IV. GIẢ THIẾT KHOA HỌC:  Nếu tô ch ̉ ưc th ́ ực hiên sinh hoat tô chuyên môn có hi ̣ ̣ ̉ ệu quả  thì sẽ  góp phần   nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục ở trường Tiểu học. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu các tài liệu văn bản để hiểu  được cơ sở lý luận tô chuyên môn  ̉ ở trương tiêu hoc.  ̀ ̉ ̣ ­ Phương pháp quan sát: Thông qua việc kiêm tra nôi dung, cach th ̉ ̣ ́ ưc sinh hoat tô ́ ̣ ̉  chuyên môn để có những số liệu về thực trạng giúp cho việc nghiên cứu.  ­ Phương pháp đàm thoại: Trao đổi, chia sẻ  với các cán bộ  quản lý và giáo viên   tiểu học để thu thập thông tin phục vụ cho mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.     ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tập hợp lại những kinh nghiệm nghiên cứu  và thực tiễn về đánh giá đề xuất các biện pháp.  VI. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ  TÀI:  Một vài đề  xuất cải tiến giúp CBQL  ở  trường Tiểu học tổ  chức chi đao t ̉ ̣ ốt viêc th ̣ ực hiên sinh hoat tô chuyên môn góp ̣ ̣ ̉   phần nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục  trong các nhà trường. Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 2 -------------------------------------------------------
  3. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HOC ̣ 1. Cơ sở  lý luận: Công tác chuyên môn là hoạt động quan trọng, chủ  yếu, quyết định sự  tồn  tại và phát triển của nhà trường. Tổ  chuyên môn là một bộ  phận cấu thành, nơi  thực thi nhiệm vụ  dạy học và giáo dục học sinh. Một nhà trường chỉ  có thể  thay   đổi bằng chính nội lực của mình. Động lực quan trọng để  giúp nhà trường phát  triển chính là mối quan hệ, sự tương tác, giúp đỡ lẫn nhau trong khối đoàn kết và  sự nỗ lực vươn lên của mỗi cá nhân. Mục 2 Điều 18 Điều lệ Trường Tiểu học quy định nhiệm vụ của tổ chuyên   môn như sau:      ­  Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm   thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục;      ­ Thực hiện bồi d ưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng,   hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lí sử  dụng sách, thiết bị của các thành viên   trong tổ theo kế hoạch của nhà trường;     ­ Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo   viên tiểu học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó.        Như  vậy tổ chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ, vai trò rất quan trọng trong   việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ  giáo dục của nhà trường. Có thể  khẳng  định: Hoạt động của tổ chuyên môn tốt, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ như Điều   lệ Trường Tiểu học đã qui định sẽ góp phần tích cực, quyết định rất lớn đến việc   nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp  ứng được những yêu cầu của quá  trình đổi mới giáo dục. Sinh   hoạt   chuyên  môn   là   một   hoạt   động   nhằm  bồi   dưỡng   chuyên  môn,  nghiệp vụ, năng lực sư  phạm cho giáo viên, góp phần tháo gỡ  những khó khăn   trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ. Nội dung sinh hoạt tổ  chuyên  môn là những vấn đề về thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh, thực   hiện các văn bản chỉ  đạo, thực thi nhiệm vụ  năm học và các yêu cầu mang tính  thức tiễn được mang ra thảo luận, phân tích dưới nhiều góc độ và rút ra những kết   Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 3 -------------------------------------------------------
  4. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ luận sư phạm, những biện pháp khả thi có thể vận dụng vào thực tiễn, từ đó nâng  cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Sinh hoạt chuyên môn nhằm góp  phần bồi dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. Để việc sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường đi đúng hướng, đạt được   mục tiêu thì cần thiết phải quản lí, chỉ đạo nội dung này một cách khoa học, chặt  chẽ và có những biện pháp quản lí khả thi nhất phù hợp điều kiện thực tế về đội  ngũ giáo viên, tình hình học sinh trong môi trường sư phạm của nhà trường. 2. Cơ sở thực tiễn: 2.1. Thực trạng chung      Thực tiễn cho thấy, trường nào mà công tác quản lí, chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên  môn có hiệu quả  thì sinh hoạt của tổ chuyên môn có nền nếp, nội dung sinh hoạt   bám sát yêu cầu, mục tiêu dạy học, nội dung chương trình, sách giáo khoa và   nhiệm vụ  năm học, tháo gỡ  kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện  nhiệm vụ  giảng dạy của giáo viên, phong trào thi đua dạy và học tốt, chất lượng  học tập của học sinh từng bước được nâng lên. Ngược lại, trường nào công tác  quản lí thiếu khoa học, buông lỏng quản lí việc sinh hoạt tổ  chuyên môn thì chất   lượng giảng dạy của nhà trường đó đạt hiệu quả thấp.     Một giáo viên tiểu học nhất là giáo viên văn hoá làm công tác chủ nhiệm và dạy   các môn của một lớp rất bận. Mỗi tuần dạy 8 ­ 10 buổi, soạn bài, chấm bài, chuẩn  bị phương tiện thiết bị dạy học và làm công tác chủ  nhiệm và các công việc khác  chiếm rất nhiều thời gian. Làm thế  nào để  giáo viên hào hứng tham gia sinh hoạt  tổ  chuyên môn là cả  một vấn đề  cần quan tâm của công tác quản lí chuyên môn   trong nhà trường, đòi hỏi phải có sự  quản lí chặt chẽ  về  mặt thời gian, về  nội   dung. Nội dung sinh hoạt phải thiết thực, gắn bó chặt chẽ với nhiệm vụ của giáo  viên, làm cho giáo viên thấy cần phải tham gia sinh hoạt chuyên môn và có nhu cầu   sinh hoạt chuyên môn. Theo quy định, tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần nhưng thực tế có   những nơi không thực hiện đầy đủ, cắt xén thời gian, không đảm bảo thời lượng  dẫn đến nội dung sinh hoạt không đảm bảo, giáo viên khi gặp khó khăn không   được giúp đỡ  kịp thời; các văn bản chỉ đạo không được tìm hiểu kĩ càng dẫn đến  thực hiện không tốt,  ảnh hưởng đến hiệu quả  giảng dạy của giáo viên và người   phải chịu thiệt thòi chính là học sinh. 2.2 Thực trạng đội ngũ giáo viên và việc sinh hoạt chuyên môn ở trường   nơi tôi công tác. Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 4 -------------------------------------------------------
  5. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Trường có 3 tổ chuyên môn ( Tổ 1, Tổ 2+3, Tổ 4+5 ). Mỗi tổ chuyên môn có từ 6  đến 12 giáo viên, đều có trình độ trên chuẩn đạt tỉ lệ 90% trở lên ; Nhìn chung, đội ngũ giáo viên nhà trường  ổn định, có sức khỏe, có phẩm  chất đạo đức tốt, có uy tín với học sinh và nhân dân địa phương, nhiệt tình trong  công việc và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt động chuyên môn của nhà   trường trong nhiều năm có nền nếp, chất lượng dạy và học được nâng lên qua  từng năm học. Tuy vậy, cũng như một số trường khác, vấn đề chỉ đạo sinh hoạt tổ  chuyên môn còn bộc lộ một số tồn tại sau: ­ Tổ  trưởng chưa phát huy hết vai trò của mình, thường có tâm lí coi mình cũng   như  giáo viên bình thường khác, chỉ  lo hồ  sơ  đầy đủ, sạch đẹp; chưa phân công   nhiệm vụ cho giáo viên theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ; chưa chủ động xây dựng và   thực hiện kế  hoạch, chưa mạnh dạn trong việc đề  xuất các ý kiến để  nâng cao   chất lượng sinh hoạt chuyên môn. ­ Nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn chưa phong phú, hình thức còn đơn điệu, gò  bó, chưa đi sâu vào các vấn đề trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học và tháo gỡ  những khó khăn cho giáo viên trong tổ. Trong các buổi sinh hoạt, sự chuẩn bị của  từng giáo viên trước khi tham gia sinh hoạt hầu như không có; ý thức tham gia xây   dựng chưa cao, trong buổi họp thảo luận ít. ­ Hồ sơ, sổ sách cập nhật hàng ngày, hàng tuần, tháng còn sai sót và tẩy xóa nhiều;   hồ  sơ  có khả  năng đáp  ứng việc thu thập thông tin thấp; nội dung thông tin tuy   được cập nhật khá đầy đủ tuy nhiên chưa có sự logic; II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ, CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG   SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC. 1. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đổi mới nhận thức  cho cán bộ, giáo viên về  việc thực hiện các văn bản chỉ  đạo chuyên môn  ở  trường Tiểu học. 1.1.Tổ chức quán triệt trong toàn trường quan điểm của Đảng và Nhà nước về   Giáo dục đào tạo. Đây là giải pháp đầu tiên và quan trọng mà ngành chỉ  đạo các trường tập  trung triển khai thực hiện ngay từ đầu mỗi năm học. Việc nắm vững quan điểm   chỉ đạo và những đường lối, chủ trương phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo sẽ  giúp các cán bộ  quản lý và giáo viên có định hướng đúng đắn trong việc xác định  vai trò, trách nhiệm của mình đối với công việc được giao.  Hình thức quán triệt quan điểm, đường lối và các chủ trương về phát triển giáo  dục đào tạo không chỉ dừng lại ở một vài buổi báo cáo nghị quyết mà phải được thực   Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 5 -------------------------------------------------------
  6. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ hiện một cách đa dạng hơn thông qua các đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, các diễn đàn   trao đổi, các buổi sinh hoạt chi bộ, trong cuộc họp của các tổ chức đoàn thể và các hội   nghị, các cuộc sinh hoạt tổ chuyên môn. 1.2. Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên ở các nhà trường quán triệt, học tập   và nắm chắc các quy định, quy chế và triển khai các văn bản về chỉ đạo chuyên   môn một cách kịp thời.     a. Nhà trường lưu trữ đầy đủ các văn bản chỉ đạo về hoạt động dạy học và các  quy chế  chuyên môn. Phân công rõ trách nhiệm trong việc triển khai các văn bản  này đến cán bộ, giáo viên một cách đầy đủ, kịp thời, chính xác; ­ Đối với các văn bản về  quy chế  chuyên môn do Phó  hiệu trưởng phụ  trách  chuyên môn triển khai cho tất cả giáo viên trong phiên họp chuyên môn chung toàn  trường; ­ Ngoài ra trong phòng họp của giáo viên, chọn một chỗ thuận lợi để niêm yết các  văn bản chuyên môn quan trọng hay sử dụng; các văn bản chuyên môn mới để cán   bộ, giáo viên tiện theo dõi học tập và thực hiện.    b. Phó hiệu trưởng phụ  trách chuyên môn lập kế  hoạch kịp thời cho các hoạt  động chuyên môn chung toàn trường trong từng tuần, từng tháng, từng học kỳ  và   cả năm học, dành thời gian hợp lý cho các tổ chuyên môn sinh hoạt;      Dựa vào kế hoạch trên các bộ phận và đặc biệt là các tổ  chuyên môn chủ động   trong việc lập kế hoạch hoạt động của tổ. Trong đó có kế hoạch tổ chức học tập các   chuyên đề giảng dạy, phân công giáo viên thao giảng minh hoạ chuyên đề, ...     Do có kế hoạch sớm, cụ thể nên việc thực hiện được chuẩn bị chu đáo, đạt kết  quả khá tốt. 1.3. Tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị, năng lực quản lí, điều hành   và nghiệp vụ chuyên môn cho các tổ trưởng chuyên môn. Tổ  trưởng chuyên môn thường là những giáo viên có phẩm chất đạo đức  tốt, có năng lực chuyên môn, có sức khỏe tốt, được Ban giám hiệu tin tưởng, giáo  viên  tin cậy  nhưng  lại chưa  được   bồi dưỡng về  nghiệp  vụ   quản  lí như  hiệu  trưởng hay phó hiệu trưởng. Vì vậy tôi quan tâm đến bồi dưỡng năng lực tổ chức,  chỉ đạo chuyên môn trong tổ.  ­ Bồi dưỡng các kiến thức, kĩ năng xây dựng và tổ  chức thực hiện kế  hoạch tổ  theo năm học, tháng, tuần;  ­ Bồi dưỡng về nghiệp vụ kiểm tra nội bộ: kiểm tra hồ sơ sổ sách, việc thực hiện  chương trình, thời khóa biểu của các thành viên trong tổ;  Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 6 -------------------------------------------------------
  7. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Bồi dưỡng kĩ năng kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác của các thành viên trong  tổ; kiểm tra việc sử dụng sách, thiết bị dạy học của các thành viên trong tổ;  ­ Kĩ năng tham gia kiểm tra toàn diện giáo viên theo sự điều động của hiệu trưởng  nhà trường. ­ Bồi dưỡng cho tổ trưởng kĩ năng đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo  viên Tiểu học. ­ Bồi dưỡng những kĩ năng tổ chức, sắp xếp nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn cho   cả năm học, cho từng buổi cụ thể.  ­ Bồi dưỡng năng lực tổ chức, điều hành một buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ  chức   một chuyên đề, một cuộc thi trong tổ; một số kĩ năng ra đề kiểm tra cho học sinh  trong các đợt kiểm tra định kì, phân công nhiệm vụ  cho các thành viên trong tổ  đúng người, đúng việc; kiểm tra, đôn đốc để điều chỉnh và giúp đỡ  giáo viên một  cách kịp thời. Biện pháp bồi dưỡng là: Yêu cầu tổ trưởng nghiên cứu, nắm vững các văn  bản chỉ đạo, năm vững chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng cơ bản các môn học  của các lớp thuộc khối lớp trong tổ phụ trách. Những vấn đề nào chưa hiểu thì tôi  giải thích bổ sung trên nguyên tắc tự bồi dưỡng là chủ yếu. 2. Đổi mới nội dung, cách thức sinh hoạt của tổ  chuyên môn ở  trường Tiểu  học. 2.1. Tổ chức chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn một   cách khoa học, có tính khả thi, phù hợp với thực tế của đơn vị. 2.1.1. Chỉ đạo các tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động của   tổ mình dựa vào các căn cứ: Các kế hoạch của nhà trường (kế hoạch năm học, kế  hoạch dạy học), điều kiện thực tiễn của nhà trường, tình hình đội ngũ giáo viên,  điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ dạy học và thực tiễn về tình hình của học sinh  các lớp trong tổ. 2.1.2. Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn đúng quy trình: Bước 1: Tổ trưởng chuyên môn xây dựng dự thảo kế hoạch hoạt động của tổ; Bước 2: Tổ chức cho các thành viên trong tổ góp ý dự thảo (bổ sung, điều chỉnh); Bước 3: Trình Hiệu trưởng (góp ý, bổ sung); Bước 4: Hoàn chỉnh kế hoạch; Bước 5: Triển khai thực hiện. 2.1.3.  Kế  hoạch tổ  chuyên môn được xây dựng trên cơ  sở  cụ  thể  hóa kế   hoạch năm học, kế hoạch dạy học, kế hoạch bồi dưỡng của nhà trường: ­ Về nề nếp dạy và học Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 7 -------------------------------------------------------
  8. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Về các hoạt động nâng cao chất lượng dạy học ­ Về tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày, dạy học tăng buổi ­ Về BD HS giỏi, phụ đạo HS yếu, GD HS khuyết tật ­ Về các hoạt động GD kĩ năng sống, các hoạt động NGLL... ­ Về công tác VS,CĐ ­ Về tổ chức các đợt thao giảng, chuyên đề, hội thảo ­ Kế hoạch kiểm tra, đánh giá ­ Viết SKKN và nghiên cứu KHSPƯD .         2.1.4. Kế hoạch tổ chuyên môn cần đề ra các chỉ  tiêu cụ thể, các giải pháp   thực hiện cho các mặt hoạt động. ­ Về giáo viên: Xếp loại về hồ sơ, xếp loại về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu  học, danh hiệu thi đua, ... ­ Về  học sinh: Chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, chất lượng Vở  sạch ­   chữ đẹp, ... ­ Về xếp loại tổ chuyên môn cuối năm. 2.2. Chỉ đạo các tổ chuyên môn chuẩn bị  nội dung sinh hoạt chuyên môn đảm   bảo tính thiết thực, phù hợp với yêu cầu của hoạt động chuyên môn của tổ. Trong kế hoạch tổ chuyên môn thì nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn là một   phần quan trọng. Nội dung này phải thể hiện được những công việc cần làm cho   cả năm học và bổ sung những vấn đề nhà trường chỉ đạo hoặc nảy sinh như tăng  cường biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu sau mỗi lần kiểm  tra định kì; dạy học theo nhóm đối tượng học sinh, theo nhóm sở thích; những vấn   đề giáo viên chưa nắm vững hoặc gặp khó khăn trong quá trình giảng dạy đặc biệt   quan tâm đến những giáo viên mới ra trường hoặc năng lực chuyên môn còn hạn   chế.  Năm học 2013­ 2014, chúng tôi chỉ  đạo và tư  vấn cho tổ  trưởng sinh hoạt   chuyên môn tập trung vào các vấn đề thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục,   dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học, đổi mới phương pháp dạy học   theo hướng vận dung linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức lớp học phù   hợp với từng đối tượng học sinh, phát huy tính tích cực trong lĩnh hội kiến thức và  rèn luyện kĩ năng của học sinh, đánh giá xếp loại học sinh, dự giờ rút kinh nghiệm,   tổ  chức chuyên đề, sử  dụng và tự  làm đồ  dùng dạy học, giáo dục hòa nhập trẻ  khuyết tật, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, rèn viết đúng chính tả,   rèn viết chữ  đẹp; thực hiện hướng dẫn nhiệm vụ  năm học về  phong trào thi đua  “Xây   dựng   trường   học   thân   thiện,   học   sinh   tích   cực”,   nội   dung   giáo   dục   địa  Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 8 -------------------------------------------------------
  9. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ phương. Học tập, bồi dưỡng chuyên môn bằng các hình thức khác như  xem băng  hình giáo khoa, băng hình bồi dưỡng giáo viên, đọc sách trong thư viện nhằm tăng  vốn hiểu biết của giáo viên, nghiên cứu các bài viết, các chuyên đề trên các tạp chí  chuyên ngành như Tạp chí Giáo dục, Giáo dục tiểu học, Thế giới trong ta, các kinh  nghiệm sáng kiến do Sở phát hành, khai thác thông tin trên mạng và học hỏi kinh   nghiệm của đồng nghiệp trong và ngoài trường. Nghiên cứu, học tập các văn bản  chỉ đạo, tìm hiểu tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương bổ trợ  kiến thức cho giáo viên… Dành quỹ  thời gian cố  định cho việc học tập các bài viết trên các tạp chí  chuyên ngành. Ưu tiên cho những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực hiện  nhiệm vụ  của giáo viên. Chú trọng đến kĩ năng tổ  chức giờ  dạy, phối hợp các   phương pháp giảng dạy nhằm giúp học sinh học tập tích cực, tự giác, chủ động và  phát huy được khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Tôi chỉ đạo mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn thường gồm có 2 hoặc 3 phần.   Phần đầu là đánh giá công tác cũ và triển khai công tác mới (phần này chỉ  thực   hiện 4 lần vào giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học). Phần   chính là sinh hoạt chuyên môn. Phần thứ ba là các hoạt động bổ trợ kiến thức cho  giáo viên. Tổ trưởng chủ động thiết kế nội dung, duyệt với lãnh đạo nhà trường trước  một tuần. Khi đó, tôi mới tư  vấn cho tổ trưởng về nội dung để  đảm bảo tính kế  hoạch của nhà trường. Coi trọng sự chủ động, sáng tạo của tổ trưởng và giáo viên  trong tổ chứ không áp đặt phải sinh hoạt về nội dung gì. Trong quá trình chỉ  đạo các tổ  chuyên môn sinh hoạt Ban giám hiệu nhà   trường phải định hình cho các tổ  trưởng quy trình tổ  chức sinh hoạt, có thể  phác  hoạ như sau: Bước 1: Chọn nội dung sinh hoạt: ­ Tập hợp các ý kiến đề xuất của các thành viên trong tổ. ­ Thống nhất nội dung sẽ trao đổi trong buổi sinh hoạt chuyên môn tuần tới. (Bước này được thực hiện trong buổi sinh hoạt tổ tuần kề trước). Bước 2: Các thành viên nghiên cứu và chuẩn bị  ý kiến thảo luận của mình bằng  văn bản (Bước này giáo viên thực hiện cá nhân trong một tuần). Bước 3: Tổ trưởng báo cáo nội dung sinh hoạt của tổ trong tuần tới lên Ban giám  hiệu vào ngày thứ sáu hàng tuần. Bước 4: Tổ chức buổi sinh hoạt theo nội dung đã chuẩn bị. Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 9 -------------------------------------------------------
  10. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Để tạo được động hình, nề nếp sinh hoạt của các tổ một cách tự giác và trở  thành thói quen, những buổi sinh hoạt  đầu năm của các tổ  Ban giám hiệu nhà  trường phải hướng dẫn, cùng tham dự  sinh hoạt, cùng tham gia tìm hiểu với giáo   viên trong tổ để giúp giáo viên làm quen, tiến tới trở thành động hình. Với quy trình tổ  chức sinh hoạt tổ như trên qua áp dụng thực tế  tại đơn vị  tôi thấy rằng nó có tác dụng rất thiết thực đối với mỗi giáo viên. Tạo ra động lực   bắt buộc mỗi giáo viên phải tự  giác tìm hiểu, nghiên cứu những vấn chuyên môn  cụ thể của của khối lớp mình phụ  trách, qua sinh hoạt tổ mỗi giáo viên phải trình   bày ý kiến của mình nên rèn được kĩ năng diễn đạt, trình bày một vấn đề  trước  đông người. Nội dung sinh hoạt thực sự  có tác dụng thiết thực trong công tác  chuyên môn của mỗi giáo viên. 2.3. Ban giám hiệu nhà trường chủ  động lựa chọn các chuyên đề  về  chuyên   môn, giao nhiệm vụ tìm hiểu và xây dựng nội dung cho các tổ chuyên môn thực   hiện theo tháng. Những chuyên đề mà Ban giám hiệu lựa chọn là những vấn đề nảy sinh qua  thực tiễn hoạt động chuyên môn ở đơn vị qua kiểm tra, theo dõi, qua tiếp nhận kế  hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học ở cấp trên Ban giám hiệu thấy cần thiết phải   tổ  chức cho các thành viên trong các tổ chuyên môn nghiên cứu tìm hiểu, trao đổi,   thống nhất phương pháp thực hiện cho có hiệu quả.  Năm học 2013 ­ 2014, trên cơ sở kế hoạch năm học, kế hoạch dạy học của  đơn vị, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn các tổ chuyên môn lựa chọn các nội dung phù  cần thiết đối với tổ ở từng giai đoạn để  triển khai, định hướng các tổ  các chuyên   đề sinh hoạt, chẳng hạn: ­ Chuyên đề về cách tổ chức sinh hoạt chuyên môn, đổi mới cách đánh giá tiết dạy ­ Chuyên đề  về  cách viết, cấu trúc một bản SKKN, p hổ  biến rộng rãi trong toàn  trường sáng kiến kinh nghiệm đã được công nhận bậc 4/4 ở cấp Tỉnh. ̉ ̣ ­ Chuyên đê vê công tac chu nhiêm. ̀ ̀ ́ ­ Chuyên đề về giáo dục đạo đức, rèn kĩ năng sống cho học sinh theo từng khối lớp ­ Chuyên đề về công tác phụ đạo học sinh yếu kém. ­ Chuyên đề về nâng cao chất lượng: Văn hay ­ chữ đẹp trong nhà trường.        Lưu ý khi tổ  chức triển khai các chuyên đề:    Chuyên đề  là vấn đề  chuyên  môn được nghiên cứu sâu cả  về  lí luận và thực tiễn, được xem xét toàn diện và   thực hiện trong một thời gian tương đối dài, các biện pháp đưa ra phải được kiểm  chứng trước khi báo cáo và áp dụng. Chuyên đề phải có báo cáo bằng văn bản, có  thể  được dạy minh hoạ tùy theo nội dung. Các chuyên đề  dự  định làm trong năm   Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 10 -------------------------------------------------------
  11. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ học phải được xây dựng, dự  kiến từ  đầu năm học, phân công người thực hiện.   Báo cáo chuyên đề phải được phô­tô­cop­py gửi đến các thành viên tham gia trước  3­ 5 ngày để nghiên cứu trước.          Cách tiến hành buổi sinh hoạt chuyên đề: ­ Tổ trưởng tập trung các thành viên tham dự, nêu mục đích, nội dung buổi  sinh hoạt. ­ Báo cáo viên trình bày nội dung chuyên đề bằng văn bản. ­ Dự giờ dạy minh họa ­ Rút kinh nghiệm cho báo cáo và giờ dạy minh họa. Thống nhất những nội   dung áp dụng vào công tác giảng dạy. 2.4. Tổ chức học tập chuyên đề dạy ­ học, hội giảng, hội họp. Đây là một hoạt động rất quan trọng của tổ chuyên môn, điều này càng có  ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay: Thực hiện đổi mới nội dung,   chương trình, và phương pháp dạy ­ học; theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. + Về phía Nhà trường:  ­ Phân công, theo dõi, động viên giáo viên thực hiện tốt công tác học tập bồi dưỡng   thường xuyên trong hè và trong cả năm học. ­ Lập kế hoạch và dành thời gian họp để tổ chuyên môn triển khai học tập chuyên  đề. Sau đó có thao giảng minh họa. Kế hoạch học tập chuyên đề, thao giảng được  hiệu phó chuyên môn thể hiện rõ ngay từ  đầu năm học và cụ  thể  hóa ở  mỗi đầu  học kỳ. Song song với việc tổ chức thao giảng tập trung, chúng tôi luôn yêu cầu   các tổ  chuyên môn thực hiện tốt kế  hoạch "Dự  giờ  theo chỉ  đạo của tổ  chuyên  môn".  + Về phía Tổ chuyên môn: ­ Hàng tuần tổ trưởng chuyên môn lên kế  hoạch và phân công nhóm giáo viên dự  giờ  đồng nghiệp theo thời khoá biểu chính khoá, nhằm tăng cường trao đổi, rút   kinh nghiệm trong giảng dạy, đặc biệt là các bài khó dạy, các dạng bài quan trọng.  ­ Thống nhất chỉ đạo 1 tuần 2 tiết trong đó phải thực hiện 1 tiết dự  giờ  theo chỉ  đạo của tổ chuyên môn. + Về phía Giáo viên: ­ Tham gia thao giảng theo kế  hoạch của tổ  và dành thời gian dự  giờ  đúng kế  hoạch của tổ chuyên môn đồng thời chủ động dự thêm ít nhất 1 tiết/tuần; ­ Cùng trao đổi ngay sau tiết dạy để cùng đúc rút kinh nghiệp dạy – học; ­ Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn; có vở tự học, ghi chép đầy đủ nội dung các   buổi tập huấn và thể hiện nội dung bài tự học ít nhất 1 bài/ tháng. Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 11 -------------------------------------------------------
  12. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 2.5. Chỉ đạo tốt hoạt động dự giờ thường xuyên của các giáo viên:           a. Sắp xếp thời khóa biểu, lên lịch dự giờ cho mỗi giáo viên          Trong thực tế việc tổ chức rút kinh nghiệm cho mỗi tiết dạy sau các tiết dự  giờ còn rất hạn chế, phần lớn các giáo viên chỉ dự giờ chứ ít tham gia khi rút kinh  nghiệm. Cũng chính vì lí do trên mà công tác dự  giờ  của giáo viên kém hiệu quả,  giáo viên chưa thực sự  ý thức tự  giác trong trao đổi bài với đồng nghiệp và dần   đánh mất cơ  hội tham gia góp ý bài dạy cho đồng nghiệp, các đóng góp ý kiến  thường chỉ tập trung vào các cán bộ chỉ đạo như Tổ trưởng hay Hiệu trưởng, Hiệu   phó. Xuất phát từ  những thực tế  đó, mấy năm gần đây chúng tôi đã chú ý khắc   phục để  đưa ra những cách làm khác nhau giúp giáo viên tích cực chủ  động hơn  trong việc dự giờ thăm lớp. Căn cứ vào thời khoá biểu trên lớp của mỗi giáo viên,   chúng tôi đã cùng với các tổ  trưởng chuyên môn lên lịch dự  giờ  cụ  thể  cho mỗi   giáo viên. Trước đây các giờ trống, mọi người thường không biết làm gì thì nay đã  có lịch cụ thể để giáo viên đến dự giờ các đồng nghiệp. Việc làm này đã giúp giáo  viên tự  giác, tích cực hơn rất nhiều trong hoạt động dự  giờ. Nếu như  trước đây  giáo viên e ngại không đến dự giờ đồng nghiệp vì làm họ mất tự nhiên thì nay giáo   viên đã chủ động hơn vì có lịch cụ thể. Đây là một hoạt động theo chúng tôi là rất   có hiệu quả, người dạy thì chủ động về bài dạy do đó chất lượng bài dạy sẽ cao   hơn rất nhiều, còn người dự  thì không phải chỉ  được dự  giờ  một tuần 1 tiết theo   quy định mà có khi được dự cả 2­3 tiết.  Sau mỗi tiết dạy, cả người dạy và người   dự đều rút được kinh nghiệm để chủ động hơn cho các bài sau.           b. Tổ chức tốt hoạt động rút kinh nghiệm giờ dạy của giáo viên:             Đây có thể  nói là một hoạt động quan trọng nhất trong việc dự giờ, thăm   lớp. Nắm được vai trò và ý nghĩ của hoạt động đó, chúng tôi đã chủ động giúp giáo   viên thực hiện tốt nhất quyền tự chủ của mình. Khác với cách làm trước đây, giáo  viên ít khi được góp ý bài dạy của đồng nghiệp hoặc có góp ý cũng rất e dè chưa   mạnh dạn thì nay chúng tôi đã tạo điều kiện để giáo viên khắc phục tình trạng này  bằng cách cho giáo viên ghi lại những ý kiến đóng góp của mình vào phiếu dự giờ,  khi sinh hoạt chuyên môn, mỗi giáo viên dựa vào phiếu đó để phát biểu ý kiến xây  dựng tiết dạy. Nếu trong tiết dạy có nhiều ý kiến đóng góp trái ngược nhau thì Tổ  trưởng, BGH sẽ trực tiếp thống nhất ý kiến với các giáo viên để  đi đến kết luận  và có thể chỉ đạo giáo viên dạy lại tiết dạy đó để mỗi giáo viên thực sự hết những  thắc mắc băn khoăn về tiết dạy.Một điểm cũng rất quan trọng là chúng tôi đã chủ  động đưa các giáo viên đến dự các tiết dạy cùng nhau của các giáo viên khác nhau,   trên cơ sở đó giáo viên dự giờ sẽ rút kinh nghiệm qua mỗi tiết dạy và sẽ học được   Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 12 -------------------------------------------------------
  13. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ở mỗi người dạy cách chủ động sáng tạo khi xử lí tình huống.Cụ thể, chúng tôi đã  triển khai và thực hiện có hiệu quả các hoạt động sau:  * Triển khai chuyên đề về đổi mới cách nhận xét, đánh giá tiết dạy thao giảng         Năm học 2013 ­ 2014, chúng tôi đã áp dụng có hiệu quả chuyên đề về đổi mới   cách nhận xét, đánh giá tiết dạy thao giảng mà ngành đã triển khai đầu năm học;  100% giáo viên nhà trường nắm vững các nội dung của chuyên đề, cụ thể:        Quy trình của một tiết dạy thao giảng                              Bước 1 (Chuẩn bị bài dạy minh họa) bồi dưỡng cho giáo viên năng lực gì ?                               Bước 2 (Tiến hành dạy và dự giờ) bồi dưỡng cho người dự giờ năng lực gì ?                                Bước 3 (Suy ngẫm và chia sẻ về bài dạy) bồi dưỡng cho giáo viên năng lực gì                               Bước 4 (Áp dụng thực tế) bồi dưỡng cho giáo viên năng lực gì ?                                 Cách quan sát, ghi chép ­ Thái độ của HS (cử chỉ, nét mặt, điệu bộ,…). ­ Nhận thức của HS (sản phẩm học, lời nói,...). ­ Mối quan hệ GV­HS, HS­HS,… ­ Sự tham gia của HS vào bài học.        Quan sát và ghi chép: việc học của HS ­ Kết hợp nhìn bao quát lớp và tìm chọn HS điển hình nhất để tập trung chú ý, thu  thập thông tin. ­ Lắng nghe câu trả lời, các ý kiến của HS. ­ Tìm hiểu, xem kết quả bài làm của HS.       Phân tích bài học, việc học như thế nào ?    Suy ngẫm ­ chia sẻ (4 vấn đề cơ bản):  ­ Thái độ của HS  ­ Nhận thức của HS  ­ Mối quan hệ giưa GV­HS; HS­HS ̃ - Sự tham gia của HS  ­ Chỉ  đạo các tổ  chuyên môn, các giáo viên nghiên cứu suy ngẫm, nhận xét, đánh  giá tiết dạy đúng nội dung cua chuyên đê, đ ̉ ̀ ặc biệt chú ý đến 3  các vấn đề   cơ  bản:      + Chỗ ngồi của người dự giờ phải đảm bảo tính hợp lý và có thể quan sát một  cách bao quát nhất hoạt động học của học sinh.      + Quan sát và ghi chép: trọng tâm hướng vào việc học của học sinh. Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 13 -------------------------------------------------------
  14. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      + Suy ngẫm, chia sẻ: dành một lượng thời gian thích hợp tập trung vào 4 vấn   đề cơ bản (đã nêu ở trên), dựa vào việc học, hiệu quả tiếp thu bài của học sinh để  nhận xét, đánh giá tiết dạy.      + Áp dụng vào thực tế những cái hay, bổ ích qua sinh hoạt chuyên môn, dự giờ  thăm lớp. ­ Triển khai việc đôi m ̉ ơi đánh giá, nh ́ ận xét tiết dạy, hương dân v ́ ̃ ận dụng  chuyên  đê trong năm h ̀ ọc 2013­2014 đúng theo tinh thần đổi mới của chuyên đề:        + Các tổ triển khai phân công thành viên trong tổ dạy thao giảng để thể nghiệm   chuyên đề.      + Chuyên đề đánh giá, nhận xét tiết dạy được áp dụng trong tất cả các tiết dự  giờ. * Tăng cường tổ  chức các hình thức dự  giờ  thăm lớp nâng cao kĩ năng nghề   nghiệp cho mỗi giáo viên. * Dự  giờ  hội giảng: Là hoạt động sư  phạm mang tính tập thể  GV trong   trường. ­ Qua hội giảng GV củng cố kiến thức các bước lên lớp mỗi môn, mỗi phân   môn. ­ Qua hội giảng GV học tập kinh nghiệm sư  phạm: tri thức, phương pháp,  phong thái sư phạm, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy học của mình mỗi ngày một  vững vàng về tri thức nhuần  nhuyễn về phương pháp hơn. Thông qua việc dự  giờ  hội giảng, BGH chỉ  đạo các tổ  tổ  chức chuyên đề  đánh giá những ưu điểm, những tồn tại trong hoạt động chuyên môn của một đợt   hội giảng như  vậy thúc đẩy sự  sáng tạo, sự  đột phá, sự  đổi mới trong việc linh  hoạt sử  dụng các phương pháp dạy học. Khích lệ  được những GV có nhiều cố  gắng trong chuyên môn, từ đó tạo lên phong trào thi đua dạy tốt học tốt. * Dự giờ chuyên đề: Là hoạt động sư phạm cấp trường hoặc cấp tổ nhằm đi  đến thống nhất các bước lên lớp, hay tháo gỡ  một dạng bài lí thuyết hoặc thực   hành nào đó khó dạy. ­ Qua dự giờ chuyên đề  GV nắm bắt được tiến trình, phương pháp dạy học   của một dạng bài nào đó ­ Qua hoạt động chuyên đề đẩy mạnh hoạt động tổ chuyên môn ­ Qua dự giờ chuyên đề tháo gỡ những khó khăn chuyên môn cấp khối tổ gặp   phải, làm chỗ dựa vững chắc cho GV mới ra nghề học tập chuyên môn. Thông qua dự giờ chuyên đề thúc đẩy hoạt động chuyên môn bằng việc thực  hiện đúng tiến trình lên lớp, GV trao đổi những kinh nghiệm dạy học, việc làm đó   Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 14 -------------------------------------------------------
  15. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ tôn vinh những nhà giáo có nhiều kinh nghiệm và thúc đẩy việc dạy học và việc  đúc rút kinh nghiệm trong dạy học. *Dự  giờ  có sử  dụng công nghệ  thông tin : là hoạt động sư  phạm  ứng dụng  công nghệ thông tin vào giảng dạy. ­ Những tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin khai thác được nhiều hình  ảnh sống động vào bài giảng làm cho bài giảng sinh động HS tiếp thu bằng cả  kênh hình và kênh chữ tốt hơn. ­ Đối với GV tiết dạy nhẹ nhàng mà hiệu quả hơn. ­ Đối với BGH nhà trường đã mở ra cho GV một sân làm việc tri thức mà cập  nhật được nhiều thông tin.   Để  đẩy mạnh hoạt động chuyên môn trong nhà trường có  ứng dụng công   nghệ thôn tin chúng tôi làm từng bước như sau:            Bước 1: Khuyến khích GV dạy học và soạn giảng có  ứng dụng công nghệ  thông tin, có thể  lúc đầu là những tiết dạy trong hội giảng được sự  hỗ  trợ  của   những CBGV có tay nghề vi tính tốt.        Bước 2: Nhân điển hình bằng việc tuyên dương những tiết dạy có ứng dụng   công nghệ thông tin, tuyên dương những GV đi đầu trong việc tiếp cận công nghệ  thông tin.        Bước 3: Trong hội giảng hoặc dự  giờ  toàn diện việc đánh giá của CBQL có   cộng điểm ưu tiên.     * Dự giờ song song: là việc dự cùng một tiết nhưng dự hai GV khác nhau.   So sánh được cùng một nội dung kiến thức: mỗi GV vận dụng phương pháp dạy   học, cách thức tổ  chức khác nhau...nên hiệu quả  giờ  dạy khác nhau.Tìm được   những sáng tạo của mỗi GV để tháo gỡ kiến thức nội dung bài giảng.      Thông qua việc dự  giờ: cho người dạy tiết 1cùng dự  để  rút kinh nghiệm cho  việc dạy của mình và bổ sung cho đồng nghiệp.GV dạy tiết thứ nhất học được ở  GV dạy tiết sau những vấn đề gì? Người dạy tiết thứ nhất bổ sung cho người dạy   ở tiết dạy sau những vấn đề gì?     Thông qua việc làm đó mỗi GV thấy rõ nhất điểm mạnh của mình để phát huy,   để  tự  khẳng định mình và điểm hạn chế  của mình của đồng nghiệp để  rút kinh   nghiệm cho tiết dạy sau tốt hơn.        c. Tổ chức tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và dạy học.  ­ Công việc xếp loại, thống kê kết quả  học tập của học sinh. Cung cấp kịp thời,   đầy đủ, chính xác các kết quả đó cho tổ  chuyên môn dựa vào các phần mềm; Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 15 -------------------------------------------------------
  16. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Nhập điểm; xếp loại học lực của học sinh; kết quả lên lớp, thi lại, ở lại; chương  trình in giấy khen; ­ Thống kê kết quả  kịp thời ngay khi giáo viên nhập điểm các bài kiểm tra. Nội   dung thống kê theo từng giáo viên, từng khối lớp và toàn trường. Ngay sau khi  nhập xong, cung cấp các bảng thống kê này cho tổ  chuyên môn để  phục vụ  cho  việc sinh hoạt tổ. 3. Đổi mới phương pháp đánh giá xếp loại thi đua giáo viên hàng tháng, học  kì, năm học một cách hiệu quả.       3.1. Chỉ  đạo, tổ  chức các tổ  chuyên môn duy trì tốt nề  nếp đánh giá, xếp   loại các thành viên hàng tháng, hàng kì theo hiệu quả lao động. Để thực hiện công tác đánh giá xếp loại giáo viên hàng tháng một cách hiệu  quả, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn làm tốt các khâu sau: ­ Vào đầu năm học Ban giám hiệu tổ  chức cho các tổ  chuyên môn bàn bạc thảo   luận và thống nhất các nội dung đánh giá giáo viên theo từng tháng, sau đó ban   giám hiệu công bố trước Hội nghị công chức đầu năm. Nội dung đánh giá mỗi giáo   viên được xây dựng trên 4 tiêu chí lớn sau: Đối với giáo viên làm chủ nhiệm lớp được đánh giá trên các nội dung: a. Công tác chủ nhiệm; b. Thực hiện quy chế chuyên môn; c. Chất lượng giảng dạy; d. Các hoạt động khác. Biểu điểm đánh giá như sau: 1. Công tác chủ nhiệm lớp: điểm tối đa: 25 điểm. ­ Duy trì sĩ số  100%, học sinh nghỉ  học phải có lý do chính đáng và có giấy xin   phép: 4 điểm. ­ Thực hiện tốt sinh hoạt 15 phút đầu buổi theo quy định của Đội: 4 điểm. ­ Thực hiện tốt việc mặc đồng phục các ngày trong tuần: 4 điểm. ­ Thực hiện tốt vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân theo quy định: 4 điểm. ­ Tham gia các hoạt động tập thể do trường, Đội tổ chức và quy định: 4 điểm. ­ Chăm sóc bồn hoa cây cảnh của lớp được phân công: 5 điểm. 2. Thực hiện quy chế chuyên môn: 25 điểm. ­ Ngày công, giờ công đảm bảo 100% hoặc nghỉ 3 buổi có lý do chính đáng: 5 điểm. ­ Hồ sơ giáo viên (bao gồm hồ sơ chuyên môn và hồ sơ bồi dưỡng thường xuyên)  đầy đủ theo quy định, nội dung tốt: 10 điểm. Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 16 -------------------------------------------------------
  17. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Thực hiện tốt các quy định về chuyên môn: 10 điểm. 3. Chất lượng giảng dạy: 45 điểm. ­ Kết quả khảo sát hàng tháng của 2 môn Tiếng Việt, Toán (đề của Ban giám hiệu,  khối chấm chung lấy kết quả): Chất lượng đại trà theo quy định: 20 điểm                                                  Chất lượng khá ­ giỏi: 15 điểm. ­ Chất lượng khảo sát Vở sạch ­ chữ đẹp: 10 điểm. ­ Chất lượng kiểm tra định kỳ các đợt trong năm học là một số liệu để  tổ  chuyên   môn và ban giám hiệu đánh giá chất lượng của lớp vào cuối học kỳ I và cuối năm  học. 4. Các hoạt động khác: 5 điểm. Giáo viên và học sinh do giáo viên phụ  trách tham gia tốt các hoạt động xã  hội do các cấp phát động trong tháng: 5 điểm. 10.2. Đối với giáo viên dạy môn đặc thù, không làm chủ nhiệm lớp được đánh giá   trên các nội dung:  a. Kỷ luật lao động. b. Thực hiện quy chế chuyên môn. c. Chất lượng giảng dạy. d. Các hoạt động khác. Biểu điểm đánh giá như sau: 1. Ngày công, giờ công, kỷ luật lao động: 5 điểm. ­ Giáo viên nghỉ không quá 2 buổi/tháng, có lý do chính đáng, trong quá trình giảng  dạy không có hiện tượng bỏ tiết, chậm giờ: tối đa 5 điểm. 2. Quy chế chuyên môn: 25 điểm. ­ Thực hiện chương trình đúng tiến độ, nếu chậm chương trình có lý do chính đáng  (do mưa lũ, nghỉ  lễ, ...) thì phải có kế  hoạch bù chương trình kịp thời: tối đa 5   điểm. ­ Hồ sơ giáo viên đủ số lượng theo quy định, đảm bảo chất lượng tốt, soạn bài chu   đáo phục vụ  thiết thực cho dạy trên lớp, đánh giá học sinh đúng theo Thông tư  số  32/2009/TT­BGDĐT ngày 27 tháng 10 năm 2009 của Bộ  giáo dục ­ Đào tạo quy   định, chấm, chữa bài kịp thời: tối đa 10 điểm. ­ Thực hiện đầy đủ các quy chế chuyên môn khác: tối đa 10 điểm. 3. Chất lượng giảng dạy: 50 điểm. ­ Chất lượng đại trà đạt tỉ lệ 95% trở lên: 20 điểm. ­ Chất lượng khá ­ giỏi đạt tỉ lệ 40% trở lên: 15 điểm. Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 17 -------------------------------------------------------
  18. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Giảng dạy đúng phương pháp, đặc trưng môn học đã chuyên đề: Tốt:   9 ­10  điểm; Khá: 7 ­ 8 điểm; Trung bình: 5 ­ 6 điểm; Đạt yêu cầu: 0 điểm. Kĩ năng thực hành của học sinh qua khảo sát của Ban giám hiệu: 90% học sinh thực hành tốt kĩ năng theo yêu cầu bài học: 10 điểm. Cứ giảm 10% trừ 1 điểm, chất lượng đạt dưới 50% khôngcho điểm.         4. Hoạt động khác: 20 điểm. ­ Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các công tác được Ban giám hiệu giao trực tiếp:   tối đa 10 điểm. ­ Tham gia đầy đủ có chất lượng các hoạt động xã hội: tối đa 10 điểm. Các nội dung trên được cụ  thể  hoá bằng một bản đánh giá hiệu quả  công  tác tháng (giáo viên dạy đặc thù và giáo viên không chủ nhiệm lớp có bản đánh giá  hiệu quả công tác tháng khác với giáo viên chủ nhiệm lớp). Để việc đánh giá hiệu quả công tác của giáo viên hàng tháng đảm bảo vận   hành có hiệu quả, thúc đẩy được phong trào thi đua trong đơn vị, Ban giám hiệu  nhà trường xác định phải lấy hoạt động đánh giá của tổ chuyên môn làm hạt nhân  nòng cốt. Ban giám hiệu nhà trường giao trách nhiệm cho các dồng chí tổ  trưởng   chuyên môn chịu trách nhiệm theo dõi việc thực hiện quy chế chuyên môn của các  giáo viên, kiểm định chất lượng giảng dạy hàng tháng của các giáo viên, kiểm định   chất lượng giảng dạy hàng tháng của giáo viên trong tổ của mình. Cuối mỗi tháng   tổ trưởng chuyên môn tập hợp bản đánh giá hiệu quả công tác tháng của mỗi giáo  viên trong tổ, trên cơ sở các số liệu theo dõi của tổ, tổ trưởng tiến hành sinh hoạt  tổ  để đánh giá hiệu quả hoạt động của các thành viên trong tổ. Gửi kết quả  đánh   giá của tổ  về Ban giám hiệu nhà trường để  Ban giám hiệu nhà trường thẩm định   lần cuối. Việc duy trì đánh giá hiệu quả công tác của mỗi giáo viên theo quy trình cá  nhân tự  đánh giá, tổ  chuyên môn đánh giá (đây là khâu cơ  bản), Ban giám hiệu   thẩm định đã thúc đẩy được ý thức tự  giác lao động của các thành viên trong đơn  vị. Vì thế  chất lượng sinh hoạt tổ  chuyên môn về  nội dung đánh giá xếp loại thi   đua giáo viên hàng tháng cũng đảm bảo thực chất, hiệu quả hơn. Và đây cũng là  minh chứng để  làm căn cứ  đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề  nghiệp giáo viên   cuối năm học.      3.2. Tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn và đánh giá sinh hoạt tổ chuyên   môn hàng tháng, hàng kì. Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 18 -------------------------------------------------------
  19. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Mỗi tháng chúng tôi tham gia sinh hoạt cùng một tổ  chuyên môn một lần.   Khi tham gia sinh hoạt BGH chúng tôi đóng vai trò là thành viên chứ không phải cán  bộ quản lí đến giám sát để tạo không khí bình đẳng, dân chủ, thân thiện trong buổi   sinh hoạt, không áp đặt ý kiến của mình, không đánh giá ý kiến của người khác,   lắng nghe ý kiến của mọi thành viên với thái độ  trân trọng. Tôi cũng nhận một   phần việc như chuẩn bị tài liệu, báo cáo, phân tích hoặc làm rõ một số điểm mới  đối với những văn bản chỉ  đạo hoặc những thuật ngữ  khó hiểu, hỗ  trợ  giáo viên  khi cần thiết. Trong quá trình dự  sinh hoạt, tôi ghi chép các nội dung chính, hoặc  những vấn đề mà giáo viên còn vướng mắc.  Từ những thông tin thu thập được sau mỗi lần dự sinh hoạt cùng các tổ, tôi   chỉ đạo, góp ý cho tổ  trưởng cần bổ  sung những nội dung nào giáo viên còn yếu,   phát huy thế mạnh, năng lực sở trưởng của giáo viên nào để có thể nghiên cứu sâu  hơn.  Trong các cuộc họp chuyên môn hàng tháng, tôi đều đánh giá hoạt động của   các tổ  chuyên môn. Đánh giá những việc đã làm được và những việc chưa làm  được, đánh giá thi đua giữa các tổ. Mỗi năm học có khen thưởng cho tổ  chuyên   môn làm tốt nhiệm vụ, khen thưởng cho nhóm giáo viên làm chuyên đề  có giá trị.  Những việc làm đó có tác dụng điều chỉnh và bổ sung kế hoạch tổ chuyên môn và  việc sinh hoạt chuyên môn có chất lượng, có hiệu quả  thiết thực. Tham mưu với   Hội đồng thi đua khen thưởng đưa nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn là một trong  các tiêu chí đánh giá thi đua tổ, thi đua cá nhân. Khen thưởng đối với những cá nhân  có nhiều đóng góp trong sinh hoạt tổ.      3.3.Thực hiện việc tốt đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mỗi năm   học đúng quy trình. Quy trình đánh giá, tính điểm và xếp loại giáo viên Tiểu học theo Chuẩn   được tiến hành theo các bước cụ thể như sau:         Bước 1. Giáo viên tự đánh giá, xếp loại       Nhà trường yêu cầu giáo viên tự  đối chiếu với Chuẩn và minh chứng do bản  thân tự  xác định, mỗi giáo viên tự  đánh giá và ghi điểm đạt được  ở  từng tiêu chí   vào Phiếu giáo viên tự  đánh giá; giáo viên ghi nguồn minh chứng bằng cách đánh  số các minh chứng đã có và ghi vào dòng tương  ứng với các tiêu chí đã được cho  điểm. Căn cứ vào tổng số điểm và điểm đạt được theo từng lĩnh vực, giáo viên tự  xếp loại đạt được (theo 4 loại: loại kém, loại trung bình, loại khá, loại xuất sắc).      Bước 2. Tổ chuyên môn đánh giá, xếp loại Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 19 -------------------------------------------------------
  20. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  ở Trường tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­       BGH nhà trường chỉ  đạo các tổ  chuyên môn xét kết quả  tự  đánh giá của giáo   viên (Phiếu giáo viên tự đánh giá) và nguồn minh chứng do giáo viên cung cấp, tập  thể tổ chuyên môn tiến hành việc kiểm tra các minh chứng, xác định mức điểm đạt  được  ở  từng tiêu chí của giáo viên; đồng thời tổ  chuyên môn phải chỉ  ra được  những điểm mạnh, điểm yếu của giáo viên và góp ý, khuyến nghị  giáo viên xây   dựng kế hoạch rèn luyện, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực nghề nghiệp.  Sau khi các thành viên của tổ chuyên môn tham gia nhận xét, góp ý kiến, tổ trưởng   ghi kết quả đánh giá và xếp loại của tổ vào Phiếu đánh giá giáo viên của tổ chuyên   môn. Nếu giáo viên chưa nhất trí với kết quả  đánh giá, xếp loại của tổ  chuyên   môn thì có thể  tự  ghi ý kiến bảo lưu vào Phiếu đánh giá giáo viên của tổ  chuyên   môn và của Hiệu trưởng. Tổ trưởng chuyên môn tổng hợp kết quả  xếp loại giáo  viên của tổ vào Phiếu tổng hợp xếp loại giáo viên của tổ chuyên môn  và gửi Hiệu  trưởng.     Bước 3. Hiệu trưởng đánh giá, xếp loại     Xét kết quả tự đánh giá của mỗi giáo viên (Phiếu giáo viên tự  đánh giá) và kết  quả đánh giá xếp loại của tổ chuyên môn, đối chiếu với các tư liệu về quản lý đội   ngũ giáo viên của trường, Hiệu trưởng đưa ra quyết định đánh giá, xếp loại về  từng giáo viên. Trong trường hợp không có sự thống nhất giữa tự đánh giá của giáo  viên với đánh giá của tổ  chuyên môn, Hiệu trưởng cần trao  đổi với tổ  trưởng  chuyên môn và giáo viên trước khi đưa ra quyết định của mình.  Trong quy trình đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn, sau bước giáo viên  tự  đánh giá, xếp loại là bước 2 ­ tổ  chuyên môn đánh giá, xếp loại giáo viên. Để  việc đánh giá được nhanh chóng, thuận lợi, chính xác và có tác dụng thiết thực thì   trước hết tổ  chuyên môn phải quán triệt, tổ  chức tốt và quản lý bao quát được   hoạt động tự  đánh giá của giáo viên. Sau khi có kết quả  tự  đánh giá xếp loại của  giáo viên, tổ  chuyên môn tổ  chức cuộc họp để  các thành viên trong tổ  tham gia   đánh giá. Tổ  trưởng phải điều hành để  giáo viên tự  đánh giá một cách thực chất,   bám sát Chuẩn; các thành viên trong tổ tham gia tích cực việc đánh giá đồng nghiệp   một cách thẳng thắn, xây dựng, giúp nhau tiến bộ, không dựa dẫm, nể  nang, né  tránh. Tổ  trưởng phải là người có tiếng nói quan trọng trong việc đánh giá, xếp   loại giáo viên. Qua thực tế  chỉ  đạo các tổ  chuyên môn đánh giá xếp loại giáo viên theo   Chuẩn nghề nghiệp vào  cuối mỗi năm học, chúng tôi nhận thấy nếu thực hiện tốt   Bước 1 sẽ  giúp giáo viên tự  đánh giá được về  những điểm mạnh, điểm yếu của   bản thân,  sau đó qua sinh hoạt tổ thêm một lần nữa được tổ  chuyên môn chia sẻ,  góp ý (Bước 2), sẽ giúp cho mỗi thành viên trong tổ  nêu được hướng phát huy ưu  Trần Thị Nhật ­ Trường Tiểu học Sơn Tây ­ Hương Sơn ­ Hà Tĩnh ------------------------------------------------------------- 20 -------------------------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2