intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện thân thiện trường tiểu học Trần Quốc Toản

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

60
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác thư viện ở trường Tiểu học Trần Quốc Toản, đề ra những giải pháp nhằm chỉ đạo hoạt động công tác thư viện trong nhà trường đạt hiệu quả. Đồng thời đề tài cũng khuyến khích xây dựng thư viện thân thiện thu hút học sinh đến đọc sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một đi lên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện thân thiện trường tiểu học Trần Quốc Toản

  1. T PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUỐC TOẢN MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT  ĐỘNG THƯ VIỆN THÂN THIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC  TRẦN QUỐC TOẢN Thuộc lĩnh vực: Quản lý Họ và tên: Võ Văn Tính Chức danh: Hiệu trưởng Trình độ chuyên môn: Đại học Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục Tiểu học
  2. I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài Việc nâng cao chất lượng giáo dục   trong nhà trường, hoạt động thư  viện có một vai trò đóng góp rất quan trọng.  Hoạt động thư  viện góp phần  nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về  khoa học, xây dựng thói quen tự  học, tự  nghiên cứu của giáo viên đặc biệt là   việc đọc sách của học sinh. Trong trường tiểu học, thư  viện nhà trường giúp   học sinh tiếp cận và nhận thức về cuộc sống, thế giới xung quanh một cách dễ  dàng, thực tế  hơn, thúc đẩy lòng ham học hỏi, thích khám phá  ở  lứa tuổi học  sinh qua nội dng các câu chuyện từ sách báo, tài liệu, tranh ảnh... Từ  thực tế  hoạt động thư  viện của trường tiểu học Trần Quốc Toản   trong những năm trước đây, cho thấy hoạt động thư viện chưa thực sự đáp ứng   được   nhu   cầu   cần   thiết   của   học   sinh   trong   việc   đọc   sách,   tìm   hiểu,   tra  cứu..Hoạt động thư viện chưa đa dạng, chủ yếu chỉ mới là nơi mượn sách, đồ  dùng dạy học của giáo viên, học sinh. Học sinh chưa có chỗ ngồi đọc rộng rãi,   thoải mái, thoáng mát. Học sinh chưa có phương pháp đọc sách tốt và phù hợp   với trình độ đọc của mình. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ sở vật chất thư viện   còn hạn chế, phòng đọc chật hẹp, không thu hút được học sinh đến thư  viện   đọc sách thường xuyên. Bản thân tôi rất trăn trở, tìm giải pháp xây dựng và chỉ  đạo đổi mới hoạt động thư  viện để  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  trong nhà trường.  Chính vì vậy tôi chọn đề  tài về  “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao  hiệu quả  hoạt  động thư  viện thân thiện trường tiểu học Trần Quốc  Toản" để  nhằm chia sẻ  kinh nghiệm với bạn bè đồng nghiệp trong việc chỉ  đạo hoạt động thư viện ở trường tiểu học. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: 2.1. Mục tiêu: SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 2
  3. ­ Trên cơ  sở  đánh giá thực trạng công tác thư  viện  ở  trường Tiểu học   Trần Quốc Toản, đề ra những giải pháp nhằm chỉ đạo hoạt động công tác thư  viện trong nhà trường đạt hiệu quả. ­ Xây dựng thư viện thân thiện thu hút học sinh đến đọc sách nhằm nâng   cao chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một đi lên. 2.2. Nhiệm vụ: ­ Qua khảo sát tình hình thực tế, đánh giá thực trạng công tác thư viện của   nhà trường. Đưa ra những giải pháp tích cực  để chỉ đạo công tác, nghiệp vụ thư  viện nhà trường qua các việc làm cụ thể. ­ Định hướng việc tổ chức các hoạt động thư viện trong năm học đạt hiệu   quả. 3. Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động của thư viện thân thiện trường tiểu học 4. Giới hạn của đề tài: Thư viện trường Tiểu học Trần Quốc Toản năm học 2015­ 2016 và  2016­ 2017. 5. Phương pháp nghiên cứu: a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu; ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập. b) Nhom ph ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra; ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;  ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động; ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Cơ sở lý luận: Năm học 2016­2017, toàn ngành tiếp tục tập trung kế hoạch hành động   thực hiện Nghị  quyết số  29/NQ­TW về "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục  SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 3
  4. và Đào tạo, đáp  ứng yêu cầu, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện   kinh tế thị trường xã hội  chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".  Mục tiêu trong giai   đoạn hiện nay là phải tăng cường tính thực tiễn, kỹ  năng thực hành, năng lực  tự  học coi trọng kiến thức khoa học xã hội và nhân văn, bổ  sung những thành  tựu khoa học công nghệ hiện đại phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh.  Quy chế  về  tổ  chức và hoạt động của Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã nêu  rõ: " Thư  viện trường phổ thông là một bộ  phận cơ  sở  vật chất trọng yếu, là  trung tâm sinh hoạt văn hóa của nhà trường. Nó góp phần nâng cao chất lượng   giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học, xây dựng   thói quen tự học, tự  nghiên cứu cho học sinh, tạo từng bước thay đổi phương  pháp dạy học, đồng thời thư  viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư  tưởng chính trị  và xây dựng nếp sống văn hóa cho các thành viên của nhà   trường". Thư  viện sưu tầm và giới thiệu rộng rãi trong cán bộ, giáo viên và học  sinh những sách báo cần thiết phục vụ  giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa   học giáo dục, bổ sung kiến thức của các bộ phận khoa học, góp phần vào việc   nâng cao chất lượng giảng dạy toàn diện “Công tác tổ  chức và hoạt động của  thư viện phải là một nội dung quan trọng trong đánh giá để  công nhận trường  chuẩn quốc gia và Danh hiệu thi đua hàng năm” (Quyết định số  61/1998/QĐ –  BGD&ĐT).  Chính vì tầm quan trọng của hoạt động thư viện, trong những  năm học vừa  qua, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo Krông Ana đã chỉ đạo các   trường xây dựng và tăng cường hiệu quả của hoạt động thư viện của các trường  học. Chỉ đạo các trường hợp tác với tổ chức Room To Read để xây dựng thư viện  thân thiện, tạo môi trường đọc sách tốt nhất thu hút học sinh và cộng đồng tham gia  đọc sách. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: 2.1. Đặc điểm tình hình: SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 4
  5.            Trường Tiểu học Trần Quốc Toản là một trường nằm trên địa bàn xã  thuần nông cách trung tâm huyện khoảng 5km. Nhân dân trên địa bàn từ địa bàn  Quảng Nam đến đây xây dựng kinh tế mới. Trường được thành lập năm 1989  đến nay  đã trải qua gần 28 năm  xây dựng và phát triển. Ngay từ những ngày  đầu thành lập trường đã gặp không ít những khó khăn. Nhân dân làm nghề  nông, đời sống còn nghèo khó nên việc huy động sự  đóng góp để xây dựng cơ  sở vật chất không thể thực hiện được. Thời gian gần đây, kinh tế địa phương   có phần phát triển nên trường lớp đã được xây dựng tương đối khang trang. Cơ  sở vật chất đảm bảo cho công tác dạy học. Được sự  quan tâm của  Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Giáo dục và Đào  tạo, chính quyền địa phương, cùng với sự  nỗ  lực cố gắng của tập thể cán bộ  giáo viên và học sinh nhà trường, năm 2012 trường đã được công nhận Trường  chuẩn quốc gia mức độ  1. Hiện nay trường có 2 điểm trường với 15 lớp, 336   học sinh  học 2 buổi/ngày.  2.2. Những ưu điểm của thư viện nhà trường trong thời gian qua Thư  viện của nhà trường đã đạt chuẩn theo quy định. Hoạt động thư  viện đảm bảo phục vụ cho công tác dạy học. Hàng năm nhà trường đã trích  15­  17%  kinh phí chi thường xuyên đầu tư  cho thư viện để  mua sách, thiết bị  đồ  dùng dạy học. Cụ thể năm học 2015­ 2016, thư viện nhà trường có 1 phòng với  diện tích 54m2   dùng  chung cho cả học sinh và giáo viên. Tủ  và kệ và giá sách   thư  viện được trang bị  đầy đủ. Số  lượng sách tham khảo, sách phục vụ  cho  học sinh mượn để học tập, báo, sách tra cứu,....tương đối đảm bảo để phục vụ  dạy học. ­ Nhân viên thư viện có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định, có  năng lực, nhiệt tình trong công việc. ­ Hồ sơ thư viện SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 5
  6. Hồ sơ thư viện đầy đủ, cập nhật thường xuyên việc mượn trả sách của  học sinh. Theo dõi và kiểm kê sách hàng năm theo quy định. Kế  hoạch hoạt  động được lên kịp thời và sát thực tế nhà trường. ­ Hoạt động của thư viện Thư viện phục vụ việc mượn và trả sách, thiết bị đồ dùng dạy học cũng  như việc đọc sách của giáo viên và học sinh. Việc mượn trả  sách, đồ  dùng dạy học được thực hiện thường xuyên   theo nhu cầu của giáo viên và học sinh nhà trường. ­ Hiệu quả đạt được của thư viện: Trong 2 năm 2014­ 2015 và 2015­ 2016, thư  viện trường Tiểu học Trần  Quốc Toản đã được công nhận thư  viện Thư  viện đạt chuẩn. Thư  viện đã  đảm bảo các loại sách thiết bị và đồ  dùng phục vụ  cho công tác dạy học của   nhà trường. 2.3. Những hạn chế  Tuy hoạt động thư viện đã có những kết quả nhất định song còn một số  hạn chế. Cụ thể như: ­ Chưa có phòng đọc dành riêng cho học sinh. Phòng đọc không đủ rộng,  chưa thoáng mát. Phòng đọc không được trang trí xung quanh, không gian chưa   thân thiện để thu hút học sinh đến nhiều với thư viện. ­ Cơ sở vật chất, trang thiết bị của thư viện chưa phong phú, một số loại   tủ, kệ sách chưa phù hợp với học sinh. ­ Khu vực đọc sách chưa tạo cho các em một tinh thần thoải mái và hứng   thú, môi trường đọc chưa thoáng mát. ­ Hoạt động của thư  viện chưa đa dạng, chưa có sự  tham gia của học   sinh trong việc quản lý, hỗ trợ thư viện. ­ Chưa có sự  tham gia hỗ  trợ  của cha mẹ  học sinh và cộng đồng trong  việc phát triển thư viện. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 6
  7. 3.1. Mục tiêu  của giải pháp Việc chỉ  đạo đổi mới hoạt động thư  viện, xây dựng một thư  viện thân  thiện ở trường học nói chung, ở trường tiểu học nói riêng là rất cần thiết. Nó   nhằm mục đích: ­ Thay đổi cách thức hoạt động của thư viện. ­ Tạo môi trường thân thiện thu hút học sinh đến thư viện đọc sách. ­ Thu hút sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng.  Về hiệu quả mang lại:  ­ Học sinh tham gia đọc sách nhiều hơn, rèn cho các em thói quen đọc  sách thường xuyên và trở thành người đọc độc lập. ­ Từ  việc đọc sách thường xuyên và hứng thú, hỗ  trợ  cho các em trong   việc giao tiếp, học tập, đặc biệt là học tốt môn Tiếng Việt. ­ Cha mẹ học sinh hỗ trợ kinh phí để tu sửa cơ sở vật chất, mua sách cho   Thư viện. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. 3.2.1. Chỉ đạo xây dựng và thiết lập thư viện thân thiện Tháng 6 năm 2016, trường Tiểu học Trần Quốc Toản được sự  chỉ  đạo  của Phòng Giáo dục và Đào tạo đã hợp tác với tổ  chức Room To Read xây  dựng thêm thư viện thân thiện với diện tích phòng 54m 2 và đã đưa vào sử dụng  từ tháng 9 năm 2016. Từ lúc bắt đầu thiết lập, nhà trường đã nỗ lực, sát sao chỉ  đạo cán bộ giáo viên, phối hợp với cha mẹ học sinh hoàn thiện từng công đoạn  và hiện nay đã đưa vào hoạt động. Cụ thể: ­ Trang trí phòng đọc sách cho học sinh Phòng đọc sách cho học sinh chỉ  dành cho các em đến đọc sách, truyện,  tra cứu, viết vẽ.... Phòng đọc được sơn màu sáng. Các cửa sổ  phải đảm bảo rộng và làm  bằng kính để tận dụng tối đa ánh sáng từ ngoài vào. Các mảng tường được vẽ  những hình  ảnh đẹp mắt, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Như  hình  ảnh thiên  nhiên, cây cối, hoa và các loài thú hoặc những bức tranh có trong các câu truyện   SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 7
  8. các em được đọc. Bố trí những hình ảnh đẹp tạo cho một không gian đọc vừa  đẹp và thân thiện. Vì thế khi đến thư viện các em không chỉ được đọc sách mà   còn được thưởng thức những cảnh đẹp qua những bức tranh, tạo cho các em  tinh thần thoải mái và thích thú khi đến thư viện. Dưới đây là một số hình ảnh của một số bức tranh trong phòng đọc  + Bố trí các góc Góc trò chơi: Góc trò chơi là góc dành riêng cho những học sinh thích   chơi các trò chơi như nặn hình hay chơi các trò chơi trí tuệ. Từ các trò chơi, các  em sẽ  phát triển tư  duy tốt hơn và tạo cho các em nhiều hứng thú. Đặc biệt,   góc trò chơi khuyến khích học sinh khối 1 khi các em chưa đọc được thì đến   thư viện để chơi các trò chơi giáo dục, làm quen với thư viện và hình thành thói  quen đến thư viện. SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 8
  9. Góc viết vẽ: Góc viết vẽ dành cho những em yêu thích vẽ lại các nhân vật hoặc viết   những đoạn văn, thơ  hoặc những cảm nghĩ của các em sau khi đọc một câu  truyện. Góc viết vẽ khuyến khích học sinh chia sẻ những cảm xúc khi đọc sách   thông qua hình thức viết, vẽ. Góc viết vẽ  tạo môi trường thân thiện với học   sinh với các sản phẩm do các em tự tạo ra đồng thời xây dựng môi trường văn   bản trong thư viện. Những sản phẩm viết, vẽ của các em được trưng bày trên góc viết vẽ để  động viên khuyến khích các em. Dưới đây là hình ảnh góc viết vẽ SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 9
  10. Góc tra cứu: Góc tra cứu khuyến khích học sinh sử dụng sách tra cứu phục vụ học tập  và nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng tra cứu cho học sinh. Góc tra cứu bao   gồm một số  loại sách từ  điển, sách về  động vật, thiên nhiên, thế  giới và con  người.v.v.. khi cần thiết các em đến tra cứu nâng cao kiến thức, hiểu biết hỗ  trợ học tập và cuộc sống.  Hình ảnh của góc tra cứu: SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 10
  11. + Các bảng biểu và nội quy thư viện Các bảng biểu, nội quy thư  viện phải có nội dung ngắn gọn, dễ  hiểu,   trang trí đẹp mắt và đặt đúng vị  trí để  các em dễ  nhìn, dễ  đọc và thực hiện.  Như bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu, bảng nội quy thư viện, bảng nhắc   nhở  giữ  gìn vệ  sinh chung, lịch đọc sách.v.v...Bảng tìm sách theo mã mà bao  gồm 6 màu : Xanh lá cây, đỏ, cam, trắng, xanh dương, vàng tương ứng với màu   kệ  sách và mã màu sách. Nhìn vào bảng các em dễ  dàng tìm sách phù hợp với   trình độ  đọc của mình. Cụ  thế: học sinh lớp 1 đọc sách theo mã màu xanh lá  cây, đỏ, cam. Những loại sách này phù hợp trình độ đọc của học sinh lớp 1 bởi  vì sách có ít chữ, nhiều tranh dễ  đọc. Càng lên lớp lớn hơn, trình độ  đọc cao   hơn thì các em đọc các sách nhiều chữ, ít tranh và có nội dung khó hơn...  như  theo bảng hướng dẫn. Dưới đây là một số hình ảnh các bảng biểu: SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 11
  12. Bảng nội quy thư viện SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 12
  13. Bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu Bảng nội quy bên ngoài + Sắp xếp các kệ Các  kệ sách ở đây được sơn theo 6 mã màu phù hợp với từng loại sách  phù hợp trình độ đọc của học sinh. Độ cao của kệ vừa phải, dễ trưng bày sách.  Khi nhìn màu kệ các em biết ngay kệ đó là trưng bày sách phù hợp trình độ đọc  đối với học sinh lớp mấy. kệ sách được sắp xếp xung quanh phòng và có vị trí  phù hợp. + Sắp xếp sách theo mã màu Sách thuộc mã màu nào thì được xếp lên kệ có màu đó. Ví dụ sách có mã   màu trắng thì xếp lên kệ màu trắng, sách có mã màu xanh thì được xếp lên kệ  màu xanh.v.v..để học sinh dễ tìm và trả sách xếp vào màu kệ quy định. SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 13
  14. Kệ sách được xếp sách theo mã màu + Khu vực ngồi đọc của học sinh Khu vực ngồi đọc sách của học sinh là vị  trí trung tâm của phòng và  khoảng không gian rộng nhất. Khu vực này được trải thảm xốp để  học sinh  ngồi. Các bàn để các em ngồi đọc có chiều cao phù hợp, màu sắc đẹp.  Vì vậy  các em ngồi đọc với tư thế thoải mái, không bị gò ép. SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 14
  15. 3.2.2. Trang bị sách truyện cho thư viện Hiện nay thư  viện đã có khoảng gần 1000 quyển sách. Hàng năm thư  viện được tổ  chức Room ToRead tài trợ  ¾ số  sách. Còn lại nhà trường huy   động đóng góp của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Như vậy nguồn sách được   bổ sung thường xuyên đáp ứng nhu cầu mượn về nhà và đọc sách tại chỗ của  học sinh. 3.2.3. Tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thư viện và   giáo viên. ­ Đối với nhân viên thư viện Nhân viên thư  viện được cấp trên tổ  chức tập huấn thường xuyên về  nghiệp vụ thư viện. ­ Đối với giáo viên Sau khi nhân viên thư  viện được các cấp tập huấn về  nghiệp vụ  thư  viện, nhà trường tổ  chức tập huấn lại cho toàn bộ  giáo viên toàn trường để  giáo viên được nắm bắt và thực hiện trong các họat động liên quan đến thư  viện. Như  tập huấn về thiết lập thư  viện, cách hướng dẫn học sinh tìm sách  SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 15
  16. theo mã màu phù hợp với trình độ đọc; tập huấn về tổ chức tiết đọc thư  viện   cho học sinh.v.v. Dưới đây là một số hình ảnh tập huấn của giáo viên 3.3.4. Chỉ đạo hoạt động của thư viện   ­ Thành lập đội hỗ trợ thư viện Đội hỗ  trợ  thư  viện gồm khoảng 6 đội, mỗi đội có 6 em học sinh lớp  4,5. Đội hỗ trợ thư viện được giao nhiệm vụ giúp nhân viên thư viện ghi phiếu   cho các bạn mượn, trả  sách, thu hồi sách và xếp lên kệ.v.v.. Thời gian hoạt   động của Đội là trước giờ vào lớp, giờ ra chơi và sau giờ  học. Nhờ có đội hỗ  trợ  thư  viện mà công việc của nhân viên thư  viện đỡ  vất vả  hơn. Vì thế  mà  việc điều hành các hoạt động dễ dàng và hiệu quả hơn. SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 16
  17. Hình ảnh học sinh đến thư viện đọc sách trong giờ ra chơi ­ Phân bổ Lịch đọc sách theo tiết đọc thư viện của từng lớp Tiết đọc thư viện được thực hiện theo từng lớp. Mỗi lớp thực hiện tiết   đọc tại thư  viện mỗi tuần 1 tiết do giáo viên chủ  nhiệm phụ  trách và hướng   dẫn. Nội dung tiết đọc thư viện được quy định theo trình độ đọc của học sinh.   Như đọc to nghe chung( Giáo viên đọc cho học sinh nghe) dành cho lớp 1, đọc  cặp đôi, đọc cá nhân, cùng đọc... Dưới đây là hình ảnh tiết đọc thư viện của trường SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 17
  18. Ngoài các hoạt động thường xuyên, nhà trường đã tổ  chức có hiệu quả  các hoạt động nhằm tạo hứng thú và bổ  ích cho học sinh, góp phần tạo môi  trường học tập thân thiện để  các em cảm thấy mỗi ngày đến trường là một   ngày vui. Cụ  thể  như  tổ  chức ngày hội đọc sách, giới thiệu sách, kể  chuyện  theo sách, thi vui đọc sách, rung chuông vảng.v.v.. Dưới đây là một số hình ảnh tổ chức các hoạt động: SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 18
  19. Tổ chức Ngày hội đọc sách SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 19
  20. Giới thiệu sách ­ Lịch mượn, trả sách của từng lớp SKKN­ Võ Văn Tính­ Tiểu học Trần Quốc Toản 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2