intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu học

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

34
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tìm ra biện pháp khắc phục những hiện trạng nêu trên để đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đội ngũ giáo viên vận dụng phương pháp sư phạm để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường mà khởi đầu từ phong trào thi đua Hai tốt, nhằm nâng cao chất lượng dạy, học trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu học

  1. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          I. PHẦN MỞ ĐẦU   1. Lý do chọn đề tài Nghị quyết Đại hội đảng  lần thứ XI Đảng cộng sản Việt Nam   ngày 19 –  01 ­ 2011 nêu rõ “ Phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất   lượng nguồn nhân lực; phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức;  Nâng   cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá,   hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước”; Để đáp ứng nhu cầu đổi  mới của xã hội, để  thực hiện Chỉ thị đề  ra, ngành Giáo dục đặt ra cho hệ thống  giáo dục nói chung và bậc Tiểu học nói riêng, việc nâng cao chất lượng dạy học   và giáo dục là một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho những nhà quản lý cũng như mỗi   người giáo viên. Chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường, phụ  thuộc   vào giờ  lên lớp của giáo viên và yếu tố  quan trọng nhất quyết định chất lượng  giáo dục vẫn là người thầy. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng   và nhà nước nền giáo dục của chúng ta đã có những chuyển biến tích cực trong  phạm vi cả  nước. Cơ  sở  vật chất trường học ngày một khang trang, đời sống   của nhà giáo từng bước được cải thiện, các điều kiện phục vụ dạy và học ngày  một hiện đại. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ thì những mặt trái   của của xã hội ngày một gia tăng, tình trạng học sinh ít  học bài, chán học, thích   chơi game, xem ti vi …, một số gia đình lo làm kinh tế ít quan tâm đến việc học   của con em mình, chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường gặp rất nhiều   khó khăn. Đây là vấn đề lo lắng cho gia đình, xã hội và cũng là trách nhiệm nặng  nề của ngành Giáo dục hiện nay.  Là người Hiệu trưởng, bản thân tôi đã trăn trở  rất nhiều: Làm thế  nào để  nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường? Qua hơn hai năm tìm tòi và  thử  nghiệm, cùng với tập thể  sư  phạm trường TH Trần Quốc Toản, tôi quyết  tâm đổi mới công tác quản lý chỉ đạo của mình, vận dụng nhiều phương pháp sư  phạm để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường mà khởi đầu  từ  phong trào thi đua Hai tốt. Xuất phát từ  thực trạng trên  tôi quyết định chọn   Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  1 Châu
  2. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          đề  tài :" Một số  biện pháp chỉ  đạo phong trào thi đua dạy và học  ở  trường   Tiểu học”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Với mục tiêu tìm ra biện pháp khắc phục những hiện trạng nêu trên để  đổi  mới công tác quản lý chỉ đạo, đội ngũ giáo viên vận dụng phương pháp sư phạm  để  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường mà khởi đầu từ  phong trào thi đua Hai tốt, nhằm nâng cao chất lượng dạy, học trong nhà trường.  Xuất phát từ lý luận và thực tiễn của công tác quản lý chỉ đạo dạy và học   với những nội dung cơ bản sau đây: ­  Đổi mới công tác quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng đối với phong trào thi  đua Hai tốt.  ­  Quá trình tổ chức thực hiện nghiêm túc có kế  hoạch cụ  thể chi tiết cho  việc chỉ  đạo phong trào thi đua Hai tốt trong nhà trường; chất lượng giáo dục  năm sau cao hơn năm trước. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động dạy và học. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Hoạt động quản lý, chỉ  đạo dạy học tại trường TH Trần Quốc Toản, TH   Phan Bội Châu Đối tượng khảo sát: Giáo viên, học sinh. 5. Phương pháp nghiên cứu PP kiểm tra, đánh giá, điều tra, nghiên cứu tài liệu, trải nghiệm thực tế … II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận  Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  2 Châu
  3. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          Dựa trên các văn bản chỉ  đạo của các cấp;  Bám sát  Điều lệ  Trường tiểu  học Ban hành kèm theo Thông tư  số  41/2010/TT­BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm  2010 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã chỉ  rất rõ nhiệm vụ  Giáo dục  của nhà trường là: Tổ  chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng theo  mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo  dục và Đào tạo ban hành. Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động trẻ em khuyết tật, trẻ em   đã bỏ học đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục và chống mù chữ trong cộng   đồng. Nhận bảo trợ  và giúp các cơ  quan có thẩm quyền quản lí các hoạt động   giáo dục của các cơ  sở  giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học  theo sự phân công của cấp có thẩm quyền. Tổ chức kiểm tra và công nhận hoàn  thành chương trình tiểu học cho học sinh trong nhà trường và trẻ  em trong địa   bàn trường được phân công phụ trách. Xây dựng, phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào  tạo và nhiệm vụ phát triển giáo dục của địa phương. Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục. Quản lí cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Quản lí, sử dụng đất đai,  cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính theo quy định của pháp luật. Phối hợp với gia đình, các tổ  chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện   hoạt động giáo dục. Tổ  chức cho cán bộ  quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia các  hoạt động xã hội trong cộng đồng. ­  Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật. 2. Thực trạng 2.1 Thuận lợi – Khó khăn  Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  3 Châu
  4. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          Trường TH Trần Quốc Toản  đóng trên địa bàn thôn 2 xã Bình Hòa. Được  sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương các ban ngành đoàn thể,  ban đại diện CMHS, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng giáo dục đào tạo,  trường có đội ngũ cán bộ giáo viên nhiệt tình, tận tuỵ có nhiều kinh nghiệm trong  giảng dạy và giáo dục học sinh. Trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy và chính quyền các cấp,  của ngành giáo dục Krông Ana về công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học,   nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trường có chi bộ Đảng độc lập, số lượng Đảng viên 11. Đây là những hạt  nhân chính trị  tiêu biểu cho phong trào thi đua nói chung. Các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường hoạt động đều tay, có trách nhiệm trong các hoạt động phong   trào thi đua dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đửc trong   nhà trường. An ninh chính trị  trên địa bàn  ổn định, thuận lợi cho quá trình thực hiện   nhiệm vụ chính trị đề ra.  Đa số HS là con em gia đình làm nông đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn.   Học sinh còn thụ động trong học tập. Trình độ  GV chưa đồng đều. Chưa linh hoạt trong công tác giảng dạy.  2.2. Thành công ­  hạn chế Được   sự   quan   tâm   của   Đảng,   chính   quyền   địa   phương,   Phòng   GD&ĐT  Krông Ana. Được Cha mẹ học sinh đồng tình ủng hộ, quan tâm cùng sự phát huy   nội lực của mình đến nay trường TH Trần Quốc Toản đã xây dựng thành công   trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Bên cạnh đó còn một số học sinh khả năng tiếp thu chậm, một số gia đình   chưa quan tâm đến việc học tập của học sinh. 2.3 Mặt mạnh ­ mặt yếu * Mặt mạnh:  Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  4 Châu
  5. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học           Cơ sở vật chất trường học đảm bảo cho hoạt động dạy và học.  Có sự quan tâm và đầu tư  của đại đa số  gia đình đối với việc học tập và  rèn luyện của con em. Hầu hết giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng; có kinh nghiệm   trong giáo dục đạo đức cho học sinh, gương mẫu trong lối sống và sinh hoạt. Nhà trường có truyền thống dạy tốt, học tốt trong nhiều năm qua.  * Mặt yếu ­ Đội ngũ viên chức chưa đồng bộ, thực hiện đổi mới phương pháp dạy  học hoặc xử lý một số tình huống sư phạm còn lúng túng. 2. 4 Các nguyên nhân Mặt mặt trái cơ  chế thị trường đã tác động tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp   đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Một số bộ phận nhân dân chỉ lo việc phát triển kinh tế gia đình, chưa quan  tâm đến con cái, chưa phối hợp tốt với nhà trường trong việc giáo dục học sinh.   Đội ngũ cán bộ  viên chức nhiều độ  tuổi, ngại rèn luyện, học tập để  nâng cao   trình độ chuyên môn cũng như nghiệp vụ sư phạm. 2. 5 Phân tích, đánh giá thực trạng chỉ  đạo phong trào thi đua dạy và  học ở trường tiểu học. Trường có 15 lớp học 2 buổi/ngày với tổng số 467 HS.  Toàn trường có 31 CB ­ GV, 11 Đảng viên.  Công tác chỉ đạo phong trào thi đua Hai tốt gặp nhiều thuận lợi vì phần lớn   đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề, tận tâm với học sinh, nhiều tấm gương   các thầy cô giáo đã vượt qua khó khăn để dạy tốt; luôn nêu gương sáng cho học  sinh noi theo như  trường nhiều năm đạt tập thể  danh hiệu Trường Tiên tiến,  Xuất sắc.  Bên cạnh đó chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, chưa đáp  ứng   được yêu cầu giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới, một số  giáo viên    Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  5 Châu
  6. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế, việc sử dụng phương pháp dạy học mới: " Lấy   học sinh làm trung tâm” chưa linh hoạt dẫn đến hiệu quả giáo dục chưa cao. * Kết quả học sinh năng khiếu qua các kì thi so với yêu cầu thực tế còn thấp. Nguyên nhân do học sinh còn thụ động chưa phát huy tính tích cực trong học   tập. Trình độ  của một số  GV còn hạn chế, một số  giáo viên lớn tuổi ngại tiếp   cận cái mới.  Tuy nhiên sau nhiều năm xây dựng, phấn đấu cùng với việc đẩy mạnh các  hoạt động phong trào thi đua nói chung thì phong trào thi đua  dạy và học trong  trường TH Trần Quốc Toản vẫn là hoạt động giữ  vai trò chủ  đạo và nó đạt  được những kết quả  đáng kể  trong việc duy trì và phát triển về  số  lượng, nâng  cao chất lượng, góp phần duy trì truyền thống cho nhà trường trong nhiều năm  qua, trường đã khẳng định được vị thế trong ngành Giáo dục của huyện nhà. 3. Giải pháp, biện pháp 3. 1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua dạy và học. Xuất phát từ nhận thức sâu sắc về sự  cần thiết của phong trào thi đua dạy   và học, nhà trường đã xây dựng kế  hoạch lâu dài và bền vững. Trong suốt quá  trình thực hiện với mục tiêu là tìm ra biện pháp khắc phục những hiện trạng nêu  trên nhằm nâng cao chất lượng dạy, học trong nhà trường với sự  nỗ  lực không  ngừng của tập thể CB,VC nhà trường, đặc biệt là sự  động viên và kỳ vọng của   các bậc Cha mẹ  học sinh vì mục tiêu xây dựng “Một ngôi  trường thân thiện,  chất lượng; Nơi phụ huynh, học sinh tin cậy”. Một chiếc nôi rèn luyện để  giáo  viên và học sinh  luôn có khát vọng vươn lên. Tạo dựng được môi trường học  tập nề  nếp, kỷ  cương có chất lượng  để  mỗi học sinh đều có cơ  hội phát triển  năng lực và tư duy sáng tạo của bản thân. 3.2  Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Công tác quản lý chỉ đạo.  Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  6 Châu
  7. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          Hàng năm, sau khi tiếp thu tinh thần nhiệm vụ  năm học do Bộ  GD&ĐT  ban hành, cùng với tiếp thu kế hoạch chỉ đạo của Sở GD&ĐT, PGD&ĐT hướng  dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học. Hiệu trưởng triệu tập Hội nghị mở rộng (Mời cấp  ủy chi bộ, Công đoàn,  Đoàn Đội, các khối trưởng cùng tham dự  ), thống nhất chương trình hành động,  mục tiêu và một số biện pháp lớn cần thực hiện. Triển khai và quán triệt đến với tất cả CBVC và học sinh trong nhà trường   về nhiệm vụ trọng tâm, những việc cần làm và mục tiêu cần đạt trong quá trình   tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học. Phối hợp với tổ chức Công đoàn, Đoàn Đội trong nhà trường phát động các   phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn trong nhà trường, đặc biệt chú trọng   đến phong trào thi đua dạy và học. Đây cũng chính là nhiệm vụ  trọng tâm của  nhà trường trong mỗi năm học. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi cho giáo viên và học sinh hiểu về mục đích   và ý nghĩa của phong trào thi đua  dạy và học.  Chia sẻ  với Ban đại đại diện  CMHS những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ  chức thực hiện, cùng với  Ban đại diện CMHS huy động các lực lượng xã hội tham gia giáo dục thế hệ trẻ. Tổ chức ký kết thi đua trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm của giáo viên  là Dạy tốt và nhiệm vụ trọng tâm của học sinh là Học tốt. Tạo không khí thi đua  sôi nổi trong toàn trường đầu năm học. Thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao   chất lượng. * Quá trình tổ chức thực hiện phong trào thi đua Hai tốt. ­ Việc xây dựng và triển khai kế hoạch. Nhà trường xây dựng dự  thảo cụ  thể  hóa nội dung công việc cần thực   hiện bằng kế hoạch năm, tháng, tuần theo trình tự thời gian nhất định. Công khai,   bàn bạc dân chủ trong tập thể sư phạm, tập trung xây dựng hệ thống chỉ tiêu và  các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học (thông qua hội nghị  CBVC; Họp   Hội đồng sư  phạm đầu tháng, sinh hoạt chuyên môn định kỳ...). Kế  hoạch hoạt   Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  7 Châu
  8. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          động được thể  hiện phân công rõ ràng trách nhiệm của từng tổ  chức, cá nhân.   Quy định rõ về thời gian thực hiện, thời gian tổng hợp báo cáo kết quả. ­ Trong hội nghị  (cuộc họp), sau khi Hiệu trưởng dự kiến nội dung công   việc cần làm, thời gian và các giải pháp tổ  chức thực hiện. Tiếp đến tập thể  thảo luận, đưa ra những sáng kiến cá nhân, bổ  sung một số  nội dung, giải pháp  phù hợp với thực tiễn hoạt động. ­ Kế  hoạch hoạt động được cụ  thể  hóa trên bảng kế  hoạch tuần tại văn   phòng. ­ Chỉ  đạo các tổ  chuyên môn, cá nhân xây dựng kế  hoạch hoạt động (dài  hạn, ngắn hạn ) trên cơ sở nội dung, nhiệm vụ, hệ thống chỉ tiêu đã được hoạch  định. Thống nhất kế  hoạch đã được cụ  thể  hóa nội dung hoạt động như: Kế  hoạch thao giảng, kế hoạch thi GVGD, kế hoạch hoạt động NGLL, kế hoạch thi   học sinh năng khiếu, kế  hoạch phụ  đạo học sinh chưa hoàn thành môn học, bài  học ....   3. 3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp  * Quá trình tổ chức thực hiện các giải pháp. + Đối với Giáo viên. Phải xác định rõ vai trò vị trí của nhà trường mỗi thầy giáo, cô giáo tự xây  dựng cho mình một chương trình hành động cụ  thể  hàng năm (Kế  hoạch cá   nhân ), trong đó có kế  hoạch tự  học tự  rèn và nâng cao trình độ  chuyên môn  nghiệp vụ đó là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi CBVC. Gương mẫu trong lối sống,   ứng xử, quan hệ  giao tiếp và nghiêm túc trong việc thực hiện quy chế  chuyên   môn, chương trình, thời khóa biểu. Mỗi thầy cô giáo tự xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG, phụ đạo học sinh  yếu kém ngay từ đầu năm học với tinh thần tự giác, chủ động trên cơ sở chỉ tiêu,  kế  hoạch của nhà trường đề  ra. Tích cực dự  giờ, thăm lớp rút kinh nghiệm giờ   Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  8 Châu
  9. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          dạy cho đồng nghiệp. Có tinh thần trách nhiệm trong việc bồi dưỡng, dìu dắt   đồng nghiệp trẻ cùng tiến bộ. Tham   gia   thảo   luận   các   chuyên   đề   của   tổ   chuyên   môn,   thực   hiện   các  chuyên đề  về  đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm trong  quá trình chuyển tải kiến thức. Tăng cường ứng dụng CNTT. Phải có sáng kiến   hoặc kinh nghiệm dự  thi cấp trường hàng năm (bắt buộc). Cùng với tổ  chuyên  môn trao đổi kinh nghiệm trong sinh hoạt định kỳ  và tham gia làm đồ  dùng dạy   học phù hợp đặc trưng bộ  môn. Tham gia dự  thi GVGD cấp trường, chọn bồi   dưỡng dự thi cấp Huyện hằng năm(nếu có). Đổi mới phương pháp dạy học một   cách linh hoạt phù hợp đối tượng học sinh, sử dụng tối đa các phương tiện, thiết  bị dạy học trên lớp nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy.  Đối với giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình học  tập của học sinh. Phải đi thực tế gia đình học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh học sinh   để  có biện pháp giáo dục thích hợp. Gần gủi, động viên, hướng dẫn học sinh   thực hiện các phong trào thi đua, đánh giá xếp loại học sinh của lớp sau mỗi đợt  thi đua. Từ  đó, sẽ  giúp cho các giáo viên có sự  vươn lên trong công tác chủ  nhiệm.  Thực hiện được các yêu cầu trên không chỉ  là việc thực hiện nhiệm vụ  chuyên môn của một nhà giáo mà còn là sự thể hiện tinh thần thi đua  dạy và học  trong nhà trường, là sự  cố  gắng nổ  lực vươn lên không ngừng của CB,VC tạo  nên sự  thi đua rất lành mạnh trong chuyên môn để  tự  khẳng định mình và tạo  niềm tin cho học sinh, nhân dân trên địa bàn. + Đối với học sinh. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp Cha mẹ học sinh xây dựng kế  hoạch hoạt   động, trong đó lấy các chỉ tiêu, biện pháp học tập và rèn luyện là trung tâm. Xây   dựng tiêu chí thi đua cho hoạt động học tập và rèn luyện, có hình thức khen  thưởng cho các hoạt động NGLL khác.  Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  9 Châu
  10. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          Tổng phụ trách đội Tổ chức đăng ký thi đua giữa các lớp, tổ chức đánh giá,  phân loại hàng tháng. Tạo được sự cạnh tranh lành mạnh giữa các lớp trong hoạt   động thi đua. Phát huy tác dụng của ban cán sự lớp sinh hoạt đầu giờ để cùng nhau chữa   bài tập, kiểm tra đồ  dùng học tập, kiểm tra việc ghi chép bài, giữ  vở  sạch chữ  đẹp, kiểm tra nề  nếp tác phong, ý thức học tập và rèn luyện, giữ  gìn vệ  sinh   công cộng. Tạo được nề  nếp, kỷ  cương trong học tập và rèn luyện, nâng cao   chất lượng học tập. Tham gia các hoạt động NGLL, các buổi sinh hoạt chủ  điểm một cách   nhiệt tình, hiệu quả, thông qua các hình thức: Đố  vui để  học, tìm hiểu ma túy,  tìm hiểu lịch sử, truyền thống Đảng, Đoàn. Thông qua các hoạt động này giúp HS  nhận thức đầy đủ hơn về cuộc sống, xã hội xung quanh mình từ đó HS có ý thức  trách nhiệm hơn đối với cuộc sống, xã hội, môi trường, góp phần nâng cao chất  lượng hoạt động thi đua dạy và học. 3. 4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp * Các biện pháp hỗ trợ thực thi. Tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm, phân loại học sinh thành các nhóm  đối tượng  để mỗi giáo viên có kế hoạch giảng dạy, giáo dục học sinh cho phù  hợp (phụ  đạo cho HS chưa hoàn thành môn học và bồi dưỡng HS năng khiếu).   Biện pháp này đã thực hiện trong 3 năm qua và chất lượng đại trà đã được nâng  lên rõ rệt. Tăng cường pháp chế trong trường học thông qua công tác kiểm tra nội bộ  đặc biệt là kiểm tra chất lượng giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.   Uốn nắn kịp thời những biểu hiện lệch lạc trong giảng dạy của GV và việc học   của trò. Tổ  chức thi học sinh giỏi, Giáo viên dạy giỏi, thi sáng kiến kinh nghiệm,   thi giáo án điện tử cấp trường. Có kế hoạch bồi dưỡng và chọn đội tuyển dự thi   cấp huyện, ngay từ đầu năm học hàng năm…  Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  10 Châu
  11. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          Việc thực hiện chuyên đề  đổi mới phương pháp giảng dạy; bồi dưỡng   HSG, GVDG; công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy và học được chú trọng.  3. 5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Thông qua chất lượng bài kiểm tra định kỳ, khảo sát đột xuất đã đánh giá  được chất lượng dạy của thầy và học của trò.  Phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân, khối trưởng kiểm tra thường xuyên  việc dạy và học cụ  thể: Kiểm tra việc sử  dụng thiết bị dạy học trên lớp,  ứng  dụng CNTT trong soạn giảng, đổi mới phương pháp dạy học (đối với giáo viên),  kiểm tra dụng cụ học tập (đối với học sinh)…. Thông qua kiểm tra, kiểm tra tạo   được nề nếp trong hoạt động dạy và học, đồng thời với biện pháp này giúp cho   giáo viên chủ động, linh hoạt, sáng tạo hơn trong chuyên môn, học sinh chủ động  hơn trong học tập, góp phần khắc phục được bệnh thành tích trong giáo dục và  hạn chế được tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Tổ  chức sơ  kết, đánh giá hoạt động phong trào thi đua  dạy và học  theo  từng kỳ. Tổng kết hoạt động thi đua hàng năm (sau kết thúc một năm học). Biểu   dương, ghi nhận thành tích, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể  có  nhiều cống hiến cho phong trào thi đua, mang lại hiệu quả  cao trong quá trình  hoạt động.  Tuyên dương kịp thời những tấm gương tiêu biểu của phong trào thi đua   dạy và học. Đồng thời, rút kinh nghiệm và nhắc nhở  cá nhân, tập thể  thiếu cố  gắng trong quá trình tổ  chức thực hiện, đây chính là nguồn động lực mạnh nhất  thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển . Tổ  chức tham khảo ý kiến của cha mẹ  học sinh,  của học sinh hàng năm  về đội ngũ thầy cô giáo (tín nhiệm về chất lượng giảng dạy, lòng nhiệt tình tận  tụy, về  sự  thân thiện...). Qua đó, giúp GV luôn tự  điều chỉnh mình, chủ  động   kiến thức trong quá trình soạn giảng không ngừng nâng cao chất lượng. Đây cũng  là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng đội ngũ hàng năm khách quan  và có tính chính xác cao.   Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  11 Châu
  12. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          4. Kết quả, giá trị khoa học Bằng nhiều hình thức và phương pháp tổ  chức thực hiện, phong trào thi  đua dạy và học của trường TH Trần Quốc Toản đã đạt được những thành tựu   đáng kể  trong việc nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường, góp phần   duy trì sĩ số. Đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến độ  xây dựng trường chuẩn   Quốc gia mức độ 1 (2010­2012) theo tinh thần Nghị quyết Huyện.  Trong nhiều năm qua đặc biệt là 3 năm trở lại đây, mặc dù đơn vị TH Trần  Quốc Toản còn gặp rất nhiều khó khăn về  CSVC, về  đội ngũ và cơ  chế  quản  lý…. Song bằng sự  chỉ  đạo nhất quán của Ban giám hiệu nhà trường, sự  đoàn   kết và phấn đấu không mệt mỏi của tập thể sư phạm, sự quan tâm chia sẻ  của   CMHS, sự vươn lên của các em học sinh và đặc biệt là sự phối hợp đắc lực của   các tổ  chức đoàn thể, trường TH Trần Quốc Toản đã khẳng định được vị  thế  của mình trong khối tiểu học của huyện Krông Ana mà điểm khởi đầu từ phong  trào thi đua  dạy và học  cụ  thể: Xây dựng được một tổ  chức nhà trường vững  mạnh. Có chi bộ  Đảng lãnh đạo gồm 11 đảng viên là những hạt nhân chính trị  tiêu biểu cho phong trào thi đua Hai tốt. Có 05 tổ  chuyên môn, 01 tổ  Văn phòng,  Hội đồng trường, Hội đồng sư phạm, Hội đồng thi đua khen thưởng, các tổ chức  đoàn thể và Ban đại diện CMHS, Chi hội khuyến học. Tất cả đều hoạt động tích  cực, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ  quản lý, Giáo viên và nhân viên có trình độ  đào tạo chuẩn  100% trong đó có 70 % CB,VC đạt trình độ đào tạo trên chuẩn. CB,VC trong nhà  trường hầu hết có năng lực chuyên môn tốt, khá, ý thức tổ  chức kỷ  luật tốt.   Nhiều giáo viên đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, tạo được uy tín  trong học sinh, đồng nghiệp và nhân dân. Chất lượng giáo dục đại trà từng bước được nâng cao. Chất lượng mũi   nhọn luôn được duy trì và phát triển. Hàng năm nhà trường có tỷ lệ học sinh khá   giỏi chiếm trên 60%, học sinh có hạnh kiểm tốt đạt tỉ lệ 100%. Duy trì sĩ số hàng  năm 99%. Nề  nếp VSCĐ luôn duy trì hằng năm đạt 85%. Trường có đội tuyển   học sinh giỏi dự thi cấp Huyện, cấp Tỉnh đạt kết quả  cao. Từ  kết quả trên nhà    Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  12 Châu
  13. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          trường luôn được ngành giáo dục đánh giá cao phong trào thi đua dạy và học và 3  năm liền trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến.  Thường xuyên đổi mới cách thức tổ  chức hoạt động giáo dục NGLL phù  hợp với sự phát triển nhận thức của HS, thực hiện lồng ghép một cách khoa học   và có hiệu quả các hoạt động GDNGLL để  GD đạo đức, GD truyền thống, GD   nhân cách, GD giữ gìn trật tự ATGT, GD Vệ sinh ATTP và GD phòng chống các  tệ nạn XH cho học sinh thông qua hình thức giao lưu, đố vui để học, thi thể dục  thể thao, thi tiếng hát sân trường,.. và các cuộc thi tìm hiểu kiến thức tự nhiên, xã  hội khác ... Cơ sở vật chất trường học ngày một khang trang, có đầy đủ  các phòng học   văn hóa, phòng học bộ  môn, thiết bị  dạy học đảm bảo cho việc nâng cao chất  lượng dạy và học. Cảnh quan môi trường luôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Công tác xã hội hóa giáo dục được nhà trường thực hiện thường xuyên và có   hiệu quả. Có sự  phối hợp đều tay giữa nhà trường, Đoàn thể, Cha mẹ học sinh   trong việc huy động đóng góp xây dựng CSVC trường học. Trong 2 năm qua  nguồn thu từ  công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn lên đến hơn 200 triệu  đồng, phục vụ  cho việc sữa chữa và nâng cấp CSVC trường học, đảm bảo cho  hoạt động thi đua Hai tốt và  các hoạt động vui chơi của học sinh nhân các ngày   sinh hoạt chủ  điểm và GD truyền thống. Tất cả  điều đó được thể  hiện bằng  những số liệu: ­ Về phía Giáo viên. GV HT LĐLĐ  CẤP  SX  TỈNH Năm học LĐTT CSTĐCS HUYỆN  NHIỆM  KHEN KHEN VỤ 2012 ­ 2013 25 16 6 2 1 2013 ­ 2014 26 17 6 2 1  Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  13 Châu
  14. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          2014 ­ 2015 26 17 5 2 2 ­   Về phía học sinh TỶ LỆ HS  Tỷ lệ HS  HSG  Năm học TSHS KHEN  HSG tỉnh THƯỞNG LÊN LỚP huyện 2012 ­ 2013 347 55,0% 98,1% 36 2 2013 ­ 2014    354 59,3% 98,8% 44 3 2014 ­ 2015    367 61,7% 99,0%         66 3 ­ Tập thể Năm học Thành tích ­ Tập thể hoàn thành Xuất sắc phong trào thi đua 2 tốt 2012 ­ 2013 ­ Danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến ­ Danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến 2013 ­ 2014 ­ UBND huyện tặng giấy khen ­ UBND huyện tặng giấy khen 2014 ­ 2015 ­ Danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Sự  quan tâm chỉ  đạo của Đảng và chính quyền các cấp, của ngành Giáo  dục và các tổ chức, ban ngành đoàn thể địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận   lợi cho thầy và trò trường TH trần Quốc Toản thực hiện tốt nhiệm vụ năm học  đề ra.   Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  14 Châu
  15. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          Sự  nổ  lực phấn đấu không ngừng của Ban lãnh đạo nhà trường, đội ngũ  thầy cô giáo mà điển hình là những hạt nhân chính trị  tiêu biểu trong phong trào  thi đua, tạo nên sự  đồng thuận, đồng bộ  trong các hoạt động phong trào nói   chung và thi đua dạy và học nói riêng.  Sự đóng góp nhiệt tình, sự thông cảm sẻ chia của các bậc cha mẹ học sinh   đối với nhà trường. Động viên giúp nhau vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm  vụ.  Sự tham mưu đắc lực của Ban giám hiệu đối với các cấp thẩm quyền, các  đoàn thể  địa phương và các ban ngành liên quan. Công khai dân chủ  trong mọi   hoạt động, Tất cả đã tạo ra một khối đoàn kết thống nhất trong quá trình tổ chức  thực hiện.  2. Kiến nghị Để  duy trì phong trào thi đua dạy và học Tập thể  cán bộ, giáo viên và học  sinh nhà trường luôn phải xác định: nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường   khối đoàn kết nhất trí, trên dưới một lòng, nỗ  lực thi đua hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ, phấn đấu giữ vững danh hiệu trường TH đạt chuẩn Quốc gia cụ thể:  * Đối với Giáo viên. ­ Nhiệt tình, tận tụy với công việc giáo dục trẻ. Thương yêu, chăm sóc và   thực sự là chỗ dựa tinh thần cho học sinh. ­ Chủ  động kiến thức, nhạy bén và linh hoạt trong đổi mới phương pháp  giảng dạy. Tạo được sự thoải mái cho từng giờ dạy trên lớp. ­ Tích cực và tự  giác trong hoạt động thi đua nói chung và thi đua dạy và   học nói riêng. Tránh thụ động và ỷ lại. * Tổ chuyên môn và Ban giám hiệu. ­Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, giúp giáo viên sữa chữa, điều chỉnh  thiếu sót kịp thời.  Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  15 Châu
  16. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          ­Thẳng thắn và nghiêm túc đối với các biểu hiện vi phạm quy chế chuyên  môn. Đầu tư kinh phí cho các hoạt động dạy và học. ­ Công bằng, dân chủ  trong đánh giá xếp loại viên chức hàng năm. Chú ý  đến sự tiến bộ của giáo viên, động viên khuyến khích kịp thời. Trên đây là một số  biện pháp cá nhân trong quá trình chỉ  đạo và tổ  chức   thực hiện phong trào thi đua dạy và học trong nhà trường. trong quá trình nghiên  cứu không thể tránh được những thiếu sót. Rất mong nhận được sự  góp ý, chia  sẻ của các đồng nghiệp, các nhà quản lý để hoạt động thi đua  dạy và học trong  nhà trường ngày càng khẳng định vị  trí chủ  đạo trong việc nâng cao chất lượng   Giáo dục toàn diện cho nhà trường.  Xin trân trọng cảm ơn ! NGƯỜI THỰC HIỆN        Trần Thị Hoa NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                                                  (Ký tên, đóng dấu)  Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  16 Châu
  17. Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua Dạy và học ở trường Tiểu  học          TÀI LIỆU THAM KHẢO 1 Điều lệ trường TH 2 Quy   chế   chuyên   môn   của   Ngành,  trường 3 Cẩm nang tổ trưởng trên Internet  Trần Thị Hoa                                                               Trường TH Phan Bội  17 Châu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0