intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường Mầm non Bình Minh - buôn Tuôr A - xã Đray Sáp - huyện Krông Ana - Tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

45
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tìm ra những biện pháp bồi dưỡng cần thiết, thích hợp và khả thi của người phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường nơi tôi đang công tác, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng, có lòng nhân ái và có lý tưởng nghề nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường Mầm non Bình Minh - buôn Tuôr A - xã Đray Sáp - huyện Krông Ana - Tỉnh Đăk Lăk

  1. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài. Ngày nay, đất nước ta đang trên đường đổi mới, với xu thế kinh tế xã hội  ngày càng phát triển trong giai đoạn cách mạng khoa học – kĩ thuật và công   nghệ, khối lượng kiến thức của con người ngày một gia tăng, các phương tiện  thông tin đại chúng được phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi giáo dục cần phải chuyển   mình và phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội. Giáo dục mầm non được  đặt  ở  vị  trí quan trọng trong hệ  thống giáo dục quốc dân, đây là bậc học xây  dựng nền móng đầu tiên cho sự nghiệp giáo dục, nền móng ấy giúp cho một thế  hệ mầm non có tâm thế vững chắc để bước vào giáo dục phổ thông. Muốn đạt  được mục tiêu giáo dục Mầm non thì trước hết phải quan tâm đến hoạt động  chuyên môn, nó có tầm quan trọng rất lớn trong nhà trường quyết định chất  lượng giáo dục trẻ   ở  trường Mầm non.  Vì vậy bất kỳ  người quản lý nào đều  suy nghĩ: làm thế nào để đơn vị mình trở thành một đơn vị phát triển tốt. Muốn   thế trước hết phải có đội ngũ mạnh, vững về chuyên môn và điều đó không thể  bỏ  qua việc bồi dưỡng chuyên môn cho lực lượng cán bộ  giáo viên. Mục tiêu  của công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những  thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, về  quan điểm, nội dung phương   pháp giáo dục đồng thời theo kịp những yêu cầu của xã hội.  ́ ̀ ̀ ưỡng chuyên môn nghiêp vu tai t Vân đê bôi d ̣ ̣ ̣ rương Mâm non Binh Minh ̀ ̀ ̀   nơi tôi công tac đa đ ́ ̃ ược chu trong, song kêt qua con ch ́ ̣ ́ ̉ ̀ ưa cao:  Chất lượng  chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường mầm non còn nhiều hạn chế, một số  giáo viên lớn tuổi còn nặng về  việc thực hiện chương trình cũ chưa chủ  động  sáng tạo trong việc xây dựng bài dạy, các giáo viên mới do tuổi đời cũng như  tuổi nghề  còn quá trẻ, môt sô đông chi ch ̣ ́ ̀ ́ ưa năm v ́ ững phương phap, con lung ́ ̀ ́   ́ Trước tình hình đó, việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho  tung khi lên tiêt.  ́ đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non là một trong những yêu cầu cấp bách, là điều   kiện quan trọng nhằm khẳng  định sự  tồn tại của nhà trường. Xuất phát từ  những suy nghĩ trên mà tôi đã lựa chọn đề  tài  “ Một số  biện pháp chỉ  đạo        Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 1 ­
  2. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường Mầm non Bình   Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. a. Mục tiêu của đề tài Từ những thực tế của nhà trường bản thân tôi chọn đề tài này nhằm mục   tiêu tìm ra những biện pháp bồi dưỡng cần thiết, thích hợp và khả thi của người  phó Hiệu trưởng phụ  trách chuyên môn trong công tác bồi dưỡng chuyên môn   cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường  nơi tôi đang công tác, nhằm nâng cao  chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, xây dựng đội ngũ giáo viên có  phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng, có lòng nhân ái và   có lý tưởng nghề nghiệp. b. Nhiệm vụ của đề tài Khi thực hiện đề  tài này cần phải thực hiện một số  nhiệm vụ  như  sau:   Tìm   hiểu   thực   tế   về   tư   tưởng,   chuyên   môn,   việc   thực   hiện   chương   trình,  phương pháp giảng dạy, thực hiện các chuyên đề, của từng giáo viên. Làm rõ  nguyên nhân tại sao chuyên môn, việc thực hiện chương trình, phương pháp  giảng dạy, thực hiện các chuyên đề của một số  giáo viên chất lượng hiệu quả  chưa cao. Đề ra những biện pháp phù hợp để  giúp giáo viên trong việc tổ chức  các hoạt động  nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng với những yêu cầu   đổi mới của Giáo dục mầm non hiện nay. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo  viên trường Mầm non Bình Minh­  buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông  Ana­ Tỉnh Đăk Lăk. 4. Giới hạn pham vi nghiên c ̣ ưu ́ Khuôn khổ  nghiên cứu: Một số  biện pháp chỉ   đạo trong công tác bồi   dưỡng chuyên môn cho giáo viên.       Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 2 ­
  3. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk Đối tượng khảo sát: Đội ngũ giáo viên trường Mầm non Bình Minh­ buôn  Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk. Thời gian khảo sát: Năm học 2016 – 2017. 5. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện đề  tài “Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng  chuyên môn cho giáo viên trường Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr  A ­ xã Đray  Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk”  Tôi đã sử  dụng một số  phương pháp  nghiên cứu sau:   ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.  ­ Phương pháp thực hành. ­ Phương pháp thống kê giáo dục. ­ Phương pháp trực quan hình ảnh. ­ Phương pháp điều tra, thu thập thông tin cá nhân  II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận  Giáo dục là sự  nghiệp chung của Đảng, Nhà nước và toàn dân, nhưng  người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ là nhà giáo. Các thầy cô giáo có  nhiệm vụ  nặng nề và vẻ vang là đào tạo cán bộ cho nước nhà, là người chiến sĩ tiên phong  trên mặt trận tư  tưởng, văn hoá có trách nhiệm truyền bá cho thế  hệ  trẻ  lý   tưởng đạo đức chân chính, hệ thống các giá trị, tinh hoa văn hoá của dân tộc và   nhân loại, bồi dưỡng cho họ những phẩm chất cao quý và năng lực sáng tạo phù   hợp với sự phát triển và tiến bộ  xã hội. Hồ  Chí Minh nhấn mạnh:  “ Không có  thầy giáo thì không có giáo dục…không có giáo dục, không có cán bộ  thì không   nói gì đến kinh tế – văn hoá”. Để xứng đáng với danh hiệu “ Người kỹ sư tâm   hồn”, “ người chiến sĩ trên mặt trận tư  tưởng văn hoá”, mỗi người thầy giáo  phải không ngừng học tập trau dồi chuyên môn nghiệp vụ  và phẩm chất đạo   đức, thực sự  vừa “hồng” vừa “chuyên”. Để  làm được như  vậy thì “  giáo viên  cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại thế mới làm được nhiệm vụ, nếu dừng lại là         Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 3 ­
  4. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk lùi bước, là lạc hậu, là tự  đào thải mình trước. Phải cố  gắng học tập để  cải   tạo mình, cải tạo con em, cải tạo xã hội”. Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo  viên trong trường là nhiệm vụ hàng đầu để khắc phục những hạn chế trong quá  trình giảng dạy và học tập. Để  đáp  ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục, nâng  cao phẩm chất đạo đức, trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  sư  phạm của đội ngũ  giáo viên. Đảng, Nhà nước, Quốc hội và ngành Giáo dục đã ban hành các chỉ thị,   nghị quyết và các văn bản chỉ đạo sau đây: ̉ ­ Văn ban sô  ́04/VBHN­BGDĐT ngày 24 tháng 12 năm 2015 Ban hanh  ̀ Điều lệ trường mầm non ban  của Bộ trưởng BGD& ĐT quy định  tai ch ̣ ương V  Điều 35 va 37  quy đ ̀ ịnh nhiệm vụ và quyền hạn của người giáo viên là “Được  đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, được hưởng  lương, phụ cấp và các chế độ khác theo quy định của pháp luật khi được cử đi  học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”. ­ Luật giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2005, Luật sữa đổi,  bổ sung Luật giáo dục ngày 15/11/2009, tiếp đó là Quyết định số 149/2006/QĐ­ TTg ngày 23/6/2006 về Phê duyệt đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn  2006 ­ 2015”;  Chỉ  thị  số  33 của Chính phủ  “Về  chống tiêu cực và khắc phục  bệnh thành tích trong giáo dục”; Quyết định số  239/QĐ­TTg phê duyệt “Đề  án  phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010­2015”; ­  Quyết định số  02/2008/QĐ­BGD&ĐT qui định các tiêu chí cụ  thể  giáo  viên cần phấn đấu để  hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; lĩnh  vực kiến thức; kỹ  năng thực hành. Đây là cơ  sở  để  nhà trường thực hiện tốt  công tác qui hoạch, dự nguồn. ­ Quyết định số  16/2008/QĐ­GDĐT ban hành qui chế  đạo đức nhà giáo,  qui định những nội dung cụ thể  ở một số điều nhằm đáp ứng mục đích tạo cơ  sở  để  các nhà giáo nỗ  lực tự  rèn luyện phù hợp với nghề  mà xã hội tôn vinh,   đồng thời là một trong những cơ hội để  đánh giá xếp loại và giám sát nhà giáo  nhằm xây dựng nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương         Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 4 ­
  5. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk tâm nghề nghiệp trong sáng, có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là  tấm gương cho người học noi theo. Với nhiệm vụ  là Phó hiệu trưởng, chỉ  đạo hoạt động chuyên môn, việc  xây dựng kế  hoạch và chỉ  đạo thực hiện theo kế  hoạch, chỉ  đạo thực hiện   chương trình, kiểm tra, đánh giá phương pháp giảng dạy của giáo viên, khảo sát   chất lượng giáo dục, xây dựng kỷ  cương, nề  nếp trong nhà trường, phát huy  tinh thần tự học, tự  bồi dưỡng; nâng cao năng lực sư  phạm, chỉ  đạo thực hiện   giáo dục một cách khoa học, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ đáp ứng   với yêu cầu đổi mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu  Đầu năm học 2016 ­ 2017 trường tôi đã tiến hành  dự  giờ khảo sát chất  lượng giao viên  ́ như sau:  Tổng   số  Xếp loại Ghi chú giáo viên Xuất sắc Khá TB Số  Số      08 % % Số lượng % lượng lượng 01 12.5 5 62.5 2 12.5 ­ Ưu điểm: Trường được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của UBND huyện,   Phòng GD&ĐT huyện, chính quyền địa phương, quý Sơ  dòng nữ  vương Hòa  Bình cùng các bậc cha mẹ học sinh. Trường có 100% học sinh ăn ở bán trú, CSVC khang trang sạch đẹp. Tập thể  giáo viên đoàn kết nhất trí, thương yêu, giúp đỡ  lẫn nhau trong  công tác cũng như trong đời sống. Trên cơ sở nắm vững sở trường và đạo đức ,   mong muốn của từng giáo viên trong trường. Hiệu trưởng phân công, giao việc  cho từng giáo viên, nhân viên một cách hợp lí nên càng tạo cho giáo viên tâm lí   tốt, phát huy hết năng lực chuyên môn của mình.       Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 5 ­
  6. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk ­ Hạn chế: Bên cạnh những mặt  ưu điểm  vẫn còn một số  hạn chế  tồn   tại sau:  94.53% học sinh là con em đồng bào DTTS, con bệnh nhân phong nên  việc tiếp cận chương trình  mầm non mới còn nhiều lúng túng đối với giáo viên   và học sinh. Khả  năng  ứng dụng công nghệ  thông tin của giáo viên vào trong giảng   dạy hiệu quả chưa cao. Chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường mầm non còn nhiều  hạn chế, một số giáo viên lớn tuổi còn nặng về việc thực hiện chương trình cũ   chưa chủ động sáng tạo trong việc xây dựng bài dạy, các giáo viên mới do tuổi   đời cũng như  tuổi nghề  còn quá trẻ, kinh nghiệm trong giảng dạy còn non,  nghiệp vụ  sư  phạm còn hạn chế, bất cập, chưa đáp  ứng được yêu cầu giảng   dạy chương trình giáo dục mầm non mới.  Đa số  phụ  huynh học sinh là người dân tộc thiểu số  nên chưa thật quan  tâm đến việc học hành của con em mình mà còn giao phó cho nhà trường. Đặc   biệt phòng học, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị  ở một số lớp còn thiếu  thốn chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học vì vậy nên giáo viên gặp không ít  khó khăn trong dạy học là điều không thể tránh khỏi. ­ Nguyên nhân của thực trạng: + Nguyên nhân chủ quan:  Giáo viên chưa chủ  động trong công tác tự  bồi dưỡng chuyên môn, đang  mang tính ỷ lại phụ thuộc vào nhà trường. Giáo viên chưa chịu khó nghiên cứu các tài liệu liên quan đến công tác  chuyên môn, chỉ thực hiện theo quán tính... sợ khó, sợ sai nên chưa có tính sáng   tạo trong tổ chức các hoạt động. Nhận  thức  về  vị  trí,  vai  trò  và  nhiệm  vụ  của  công  tác   tự  bồi  dưỡng  chuyên môn của đội ngũ giáo viên chưa đầy đủ, chưa thực sự  phấn khích tham   gia hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò của bồi dưỡng chuyên môn đối  với công tác của mình.        Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 6 ­
  7. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk Nhà trường chưa chú trọng đầu tư  nhiều thời gian cho việc tổ  chức tập  huấn chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.  + Nguyên  nhân khách quan  Do năng lực, trình độ nhận thức, tuổi đời, của giáo viên trong nhà trường  chưa đồng đều, giáo viên còn rập khuân, cứng nhắc trong việc thực hiện giảng   dạy.  Đa số    giáo viên   phần đa là người dân tộc thiểu số  nên phần nào  ảnh  hưởng đến chất lượng giảng dạy.  Thực tế  trên đã đặt ra yêu cầu cấp thiết cho cán bộ  quản lý nhà trường:   Phải tích cực tổ chức bồi dưỡng chuyên môn ngay và lâu dài để có đội ngũ giáo  viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp Mục tiêu của tôi khi nghiên cứu đề tài này là đưa ra một số giải pháp chỉ  đạo bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ  giáo viên trong trường tôi để  đáp  ứng với yêu cầu nhiệm vụ  nâng cao chất   lượng dạy học ở đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khi vận dụng các giải pháp sẽ này tạo sự  chuyển biến tích cực về nhận   thức vai trò trách nhiệm trong đội ngũ giáo viên. Thúc đẩy mạnh mẽ  sự  phát triển về  chuyên môn, nghiệp vụ  của tất cả  cán bộ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy ­ học trong nhà trường.  Giúp giáo viên có kỹ  năng đánh giá đồng nghiệp và tự  đánh giá bản thân   tốt hơn. Đưa ra một số  số  biện pháp chỉ  đạo phù hợp với tình hình đội ngũ để  nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường. Giáo viên tự tin, biết lựa chọn nội dung phương pháp áp dụng trong công  tác phù hợp với nhiệm vụ được phân công.       Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 7 ­
  8. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là quá trình tác  động tới tập thể, cá nhân giáo viên. Tạo cơ  hội cho giáo viên tham gia vào các  hoạt động dạy học, học tập trong và ngoài nhà trường để giáo viên bổ sung kiến   thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, nhằm đáp  ứng nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Căn cứ  vào những thực trạng, nguyên nhân, mục tiêu, nội dung cơ  bản   của công tác bồi dưỡng chuyên môn  ở  nhà trường trong quá trình dạy và học.  Dựa vào những yêu cầu cấp thiết của chương trình giáo dục mầm non mới hiện  nay tôi đã đề ra một số biện pháp như sau: * Biện pháp 1: Bồi dưỡng tư tưởng chính trị. Bồi dưỡng nâng cao trình độ  về  tư  tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức   của người giáo viên là vấn đề cốt lõi của con người bởi trình độ tư tưởng chính  trị và phẩm chất của đội ngũ cán bộ, giáo viên sẽ  quán xuyến, chi phối toàn bộ  hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường mầm non. Vì vậy  phải tổ chức cho giáo viên học tập các Chỉ  thị, Nghị quyết, chủ trương, đường  lối của Đảng để họ thấm nhuần, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Phải bồi   dưỡng những quần chúng tích cực để giới thiệu họ vào Đảng. Phải có kế hoạch  đề nghị các tổ chức Đảng đào tạo trình độ lý luận chính trị cho Đảng viên. Giúp   giáo viên nắm được các nhiệm vụ trọng tâm năm học qua học Nghị quyết, hội   họp để  phổ  biến các văn kiện của Đảng trong các Đại hội Trung  ương các kỳ  Đại hội, phổ  biến về  Luật giáo dục, Điều lệ  trường mầm non, chuẩn nghề  nghiệp giáo viên mầm non….cho 100% CCVC toàn trường. Phổ  biến các Quy   chế, Chỉ  thị, Quyết định, văn bản hướng dẫn của của cấp trên về  nhiệm vụ  trọng tâm của năm học trong đó có nội dung cụ thể về mặt chuyên môn. Tháng 8 hàng năm, giáo viên được cấp trên tổ  chức cho học bồi dưỡng   chính trị  hè. Sau khi tiếp thu các nghị  quyết, chỉ  thị của cấp trên tiến hành viết   bài thu hoạch nghiêm túc, có chấm điểm, xếp loại cụ thể.       Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 8 ­
  9. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk Vào đầu năm học, taị  hội nghị  viên chức đầu năm học, nhà trường phối  hợp với công đoàn triển khai nhiệm vụ trọng tâm của năm học, quy chế chuyên  môn.... Tổ chức cho giáo viên viết bản cam kết trách nhiệm đầu năm học. Cùng  với  việc  bồi  dưỡng trình  độ  về  tư  tưởng chính trị  thì  phải bồi   dưỡng phẩm chất đạo đức cho cán bộ  giáo viên, bởi vì giáo viên mầm non là  người mẹ  thứ  hai của trẻ. Do đó cần phải xây dựng tập thể  cán bộ  giáo viên  trong nhà trường hoạt động theo kỷ cương tình thương và trách nhiệm. Phải làm  cho đội ngũ cán bộ giáo viên thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ  giáo viên trường mầm non làm nhiệm vụ  thay mẹ  dạy trẻ”.   Chỉ  đạo tập thể  CBVC trong toàn nhà trường thi đua hưởng  ứng và thực hiện có hiệu quả  các  cuộc vận động của ngành như cuộc vận động“ Học tập và làm theo tấm gương  đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và  sáng tạo” và hướng  ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,   học sinh tích cực”. Tất cả những nội dung trên được nhà trường lồng ghép linh  hoạt vào trong các Hội thi, Quy chế... để cho cán bộ, giáo viên có thể nắm vững   và chủ động thực hiện tốt. Đến nay toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường nắm những  quy định, văn bản….liên quan đến ngành và không có một trường hợp nào vi   phạm đạo đức nhà giáo. Điều đó tạo được lòng tin rất lớn đối với các cấp lãnh   đạo và phụ huynh. Biện pháp 2:  Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên Căn cứ vào tình hình đội ngũ, tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ   dài hạn, ngắn hạn (hằng năm)  tham mưu cho Hiêu tr ̣ ưởng phê duyêt,̣   để  từng  bước có hướng bồi dưỡng tạo nguồn cho đội ngũ. Lập kế hoạch bồi dưỡng cụ  thể theo từng tháng, học kỳ, từng chủ đề, từng thời điểm một cách phù hợp tạo  điều kiện cho giáo viên tham gia * Bồi dưỡng dài hạn Xét thực tại yêu cầu về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo  viên của trường. Trong kế hoạch cần ghi rõ những giáo viên nào cần được nâng  cao trình độ  về  vấn đề  gì? (Chuyên môn, thủ  thuật gây hứng thú hay năng lực        Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 9 ­
  10. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk quản lý trẻ….). Phải có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên dài hạn. Tham mưu với  Hiệu trưởng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ   ở  các trường sư  phạm như  phân công dạy thay hợp lý.   Có như vậy mới đảm bảo nhà trường có một đội ngũ giáo viên, có đủ năng lực,   trình độ  chuyên môn đáp  ứng nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ  trong giai đoạn   hiện nay.  Nhờ việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hợp lý nên hiện nay trường đã có  8/8  giáo viên đạt trình độ trên chuẩn ( Ti lê đat 100%). Trong đo cao đăng chinh ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ́   ́ ̣ ̣ ư pham mâm non hê t quy 01 đông chi, đai hoc s ̀ ̣ ̀ ̣ ừ xa 07 đông chi. ̀ ́ * Bồi dưỡng ngắn hạn ­ Nhà trường phân công dạy thay và kêu gọi sự  hỗ  trợ  giúp đỡ  đồng  nghiệp để  tạo điều kiện cho giáo viên  tham gia học các lớp bồi dưỡng ngắn  ngày về chuyên môn cũng như bồi dưỡng nghiệp vụ.  ­ Tham gia các lớp bồi dưỡng khi phòng tổ chức, nhà trường sắp xếp thời  gian tạo điều kiện cho đội ngũ tham gia . ̣ ̉ ̣ Cu thê hiên nay tr ương đa co 8/8 GV hoan thanh cac modun BDTX danh ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̀   ́ ́ ̀ ̣ cho giao viên, 01 giao viên hoan modun BDTX nâng cao qua mang. Co 05 đônǵ ̀   ́ ̀ ́ ́ ứng chi tiêng Êđê. 01 đông chi giao viên tham gia l chi CBQL va giao viên co ch ̉ ́ ̀ ́ ́ ớp  ̀ ương nghiêp vu CBQL. Bôi d ̃ ̣ ̣ * Bồi dưỡng thường xuyên ­ Nhà trường tăng cường bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ với nhiều  hình thức như sau: + Tăng cường việc dự  giờ  thăm lớp. VD: Đối với giáo viên mới, chuyên  môn dự  giờ  01 tiết/1 tháng. Ngoài ra tăng cường kiểm tra, dự  giờ  đột xuất các   lớp.  + Tạo điều kiện cho tất cả  các giáo viên mới được dự  giờ  học tập rút  kinh nghiệm qua các chuyên đề do tổ cũng như nhà trường, phòng tổ chức.  + Tạo mọi điều kiện cho giáo viên được đi tham quan học tập, tham gia   dự giờ học tập, rút kinh nghiệm ở các trường bạn trong huyện.       Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 10 ­
  11. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk Chỉ đạo các lớp phải có kế hoạch tuần, hàng ngày dán ở cửa lớp  cho phụ  huynh nắm được. Giáo viên đổi mới phương pháp dạy học “ Lấy trẻ làm trung   tâm” cô là người hướng dẫn, gợi mở dựa trên hiểu biêt, hứng thú, nhu cầu của   trẻ mà đưa ra nội dung bài dạy phù hợp, phát huy khả năng tư duy sáng tạo của  trẻ. Dựa vao chât l ̀ ́ ượng cua vung va chât l ̉ ̀ ̀ ́ ượng giao duc cua cac l ́ ̣ ̉ ́ ơp, nha ́ ̀  trương giao chi tiêu chât l ̀ ̉ ́ ượng cho cac khôi cu thê: ́ ́ ̣ ̉ + Khôi la: TB tr ́ ́ ở lên 97%. Trong đo Kha ­ Gioi: 70 % ́ ́ ̉ + Khôi chôi: TB tr ́ ̀ ở lên 96%. Trong đo Kha ­ Gioi: 65 % ́ ́ ̉ + Khôi mâm: TB tr ́ ̀ ở lên 95%. Trong đo Kha ­ Gioi: 60 % ́ ́ ̉ ́ ơi tre 5 tuôi, ban giao chât l Đôi v ́ ̉ ̉ ̀ ́ ượng đat TB 97 % tr ̣ ở  lên. Chât l ́ ượng   ́ ́ ơi chi tiêu thi đua cua l giao khoan găn v ́ ̉ ̉ ơp, cua mô ́ ̉ ̃i ca nhân vao cuôi năm. V ́ ̀ ́ ới  ̣ ́ ́ ̀ ̉ biên phap nay, cac giao viên đêu phai trăn tr ́ ̀ ở, tim toi nhiêu biên phap trong viêc ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣   ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ược chi tiêu đê ra. giao duc tre đê đat đ ̉ ̀ Biện pháp  3:   Bồi dưỡng thông qua dự  giờ, thao giảng, chuyên đề,   tham quan. ̉ ́ ̉ ̣   Trong công tac quan ly chi đao chuyên môn tôi đăc biêt chu y đên hoat ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣  ̣ đông nh ư  tô ch ̉ ưc d́ ự  giờ, chuyên đê, thao giang. Co thê noi đây la môt viêc lam ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̀   ́ ̀ ởi vi cac ho rât cân b ̀ ́ ạt động với cac đê tai cu thê se la nh ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̃ ̀ ững vi du sinh đông giup ́ ̣ ̣ ́  cho giao viên măt thây, tai nghe nh ́ ́ ́ ưng gi minh đ ̃ ̀ ̀ ược hoc  ̣ ở ly thuyêt va nghe qua ́ ́ ̀   ̣ ̉ hôi thao. Nhân th ̣ ưc vân đê nay tôi th ́ ́ ̀ ̀ ường xuyên chỉ  đạo các tổ  chuyên môn tổ   chưc chuyên đê  giao duc mâm non m ́ ̀ ́ ̣ ̀ ơi theo kê hoach đinh hinh chuyên đê đâu ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀  năm cua tr ̉ ương, tô đê ra nh ̀ ̉ ̀ ư: Khám phá khoa học, Hoạt động làm quen với toán,  Hoạt động âm nhạc, … cho toan giao viên đ ̀ ́ ược dự  va đuc kêt rut kinh nghiêm ̀ ́ ́ ́ ̣   sau môi lân tô ch̃ ̀ ̉ ức chuyên đê, tiêp tuc cho giao viên th ̀ ́ ̣ ́ ực hiên đai tra đông th ̣ ̣ ̀ ̀ ơì  ́ ́ ́ ̉ tiên đên công tac kiêm tra va đanh gia chuyên đê, đê bô sung nh ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ững khiêm khuyêt ́ ́  giao viên kip th ́ ̣ ơi chinh s ̀ ̉ ửa nhưng sai sot cua minh. Ch ̃ ́ ̉ ̀ ọn những giáo viên có  năng khiếu chuyên môn về  từng chuyên đề  để  dạy mẫu. Xây dựng kế  hoạch  thực hiện chuyên đề cụ thể khoa học, đúng trọng tâm, đúng thời điểm. Tổ chức  cho giáo viên tự làm đồ dùng day hoc, ̣ ̣  tận dụng tối đa đồ dùng dạy học để phục        Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 11 ­
  12. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk vụ cho chuyên đề. Chỉ đạo tổ chuyên môn kiểm tra đánh giá quá trình thực hiện   của giáo viên sau khi tổ chức chuyên đề có hướng bổ sung kịp thời. Cử giáo viên   đi dự chuyên đề cụm, huyện tổ chức. Qua đó giáo viên có thể học thêm những  cái mới về chuyên môn, chỉnh sửa kịp thời những hạn chế của bản thân.  Khi tổ chức chuyên đề tôi chỉ đạo giáo viên phải xây dựng kế hoạch cụ  thể, đảm bảo các yêu cầu sau:      + Mục tiêu của chuyên đề + Nội dung hoạt động. + Các biện pháp . + Thời gian thực hiện và kiểm tra sau chuyên đề + Kinh phí tổ chức thực hiện chuyên đề. VD:  Từ đâu năm hoc đên nay nha tr ̀ ̣ ́ ̀ ương đa tô ch ̀ ̃ ̉ ức chuyên đê 03 lân v ̀ ̀ ới   ́ ́ ́ ̀ ́ ực hanh. Qua chuyên đê, chuyên môn cua giao viên đa 05 tiêt ly thuyêt va 09 tiêt th ̀ ̀ ̉ ́ ̃  được nâng lên ro rêt.  ̃ ̣ ̣ ̉ ưc chuyên đê, BGH đê ra kê hoach cho tô môi thang t Ngoai viêc tô ch ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̃ ́ ổ  chức chuyên đề  tại tổ. VD: Trươc đây môi khi thao giang th ́ ̃ ̉ ương chi đinh môt ̀ ̉ ̣ ̣  ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ự, sau khi dự giơ m giao viên gioi day cho ca tô cung d ́ ̀ ưc đô tiêp thu cua môi giao ́ ̣ ́ ̉ ̃ ́  viên chưa ro, môt sô giao viên đi d ̃ ̣ ́ ́ ự  giờ  chưa co y th ́ ́ ưc nghiêm tuc ghi chep ́ ́ ́  ̀ ̉ không đây đu nên kêt qua qua bu ́ ̉ ổi thao giang không cao. BGH đã cai tiên lai cach ̉ ̉ ́ ̣ ́   ̉ ưc nh tô ch ́ ư sau: Môi khi thao giang  ̃ ̉ môṭ  hoat đông nao đo ̣ ̣ ̀ ́, tưng giao viên ai cung ̀ ́ ̃   tổ chức hoạt động va đ ̀ ược gop y ́ ́, giao viên nao ch ́ ̀ ưa mạnh dạn thi đ ̀ ược gop y ́ ́  giup đ́ ỡ đê lân sau day tiêp cho đên khi co ho ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ạt động đạt yêu cầu cao hơn. Vơí  ̣ ́ ́ ̣ ̣ biên phap nay giup giao viên hoc tâp lân nhau rât nhiêu. Khi d ́ ̀ ̃ ́ ̀ ự giờ, giao viên đa ́ ̃  ́ ́ ức tôt h co y th ́ ơn, chuân bi chu đao, theo doi ghi chep đây đu đê tham gia y ki ̉ ̣ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ến.  Ví dụ: Muốn cho trẻ tích cực tham gia vào hoạt động KPKH  thì GVMN   cần phải suy nghĩ đặt ra nhiều tình huống để  trẻ  được khám phá, trải nghiệm,  so sánh và giải quyết tình huống đó.       Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 12 ­
  13. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk Với nhiều hình thức đa dạng về  tranh,  ảnh, mô hình, phim, vật thật… Tranh vẽ  rõ ràng, màu sắc nổi bật có nét riêng biệt, mô hình sống động để  lôi   cuốn trẻ vào hoạt động một cách thích thú, tránh nhàm chán. VD: Khám phá con gà (lớp mầm) – Chủ  điểm: Động vật sống trong gia   đình. Cô dùng lời giảng giải, đàm thoại, trao đổi trò chuyện… cho trẻ xem phim  (tranh,  ảnh) các hoạt động của con gà, sự  sinh sản… Cho trẻ tham quan đàn gà  thật có trong vườn trường và đặt câu hỏi: trong vườn trường có những con gà  gì? (gà mái­ gà trống­ gà con..vv). Ngoài ra còn có những con vật gì sống trong  gia đình nữa? Chúng ta cần chú trọng trẻ  Học như  thế  nào hơn là Học cái gì; cần coi  trọng quá trình hoạt động hơn là kết quả hoạt động; học một cách tích cực qua   tìm hiểu, trải nghiệm; học thông qua sự hợp tác giữa trẻ với người lớn và giữa   trẻ với trẻ.   Xây dựng kế hoạch dự giờ theo đúng quy định đối với giáo viên. Sau khi   dự  giờ  phân tích ngay mặt mạnh, mặt yếu, những  ưu điểm cần phát huy và  chỉnh sửa kịp thời những tồn tại trong tiết dạy trên quan điểm góp ý nhẹ nhàng,   tế nhị, tạo bầu không khí thoải mái đối với giáo viên được đánh giá dự giờ. Chỉ  đạo các tổ  bồi dưỡng chuyên môn cho các thành viên trong tổ  mình, thông qua  các tiết dự giờ lẫn nhau. Quan tâm đầu tư cho những tiết dạy thao giảng, tránh   khoán trắng cho giáo viên tự tổ chức. Ví dụ: Cô A dạy lớp 4­5 tuổi chưa biết cách gây hứng thú để trẻ tập trung   vào bài học va dân dăt cac b ̀ ̃ ́ ́ ước con c ̀ ứng. Sau khi dự giờ tôi đã nhận xét và phân  tích cho giáo viên hiểu tầm quan trọng của việc tạo tình huống gây hứng thú cho   trẻ  trước khi vào bài, giúp trẻ  tập trung vào tình huống mà cô giáo tạo ra, bên  ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ơn, thu hut s canh đo viêc dân dăt vao cac phân cân linh hoat va sang tao h ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ự chu y ́ ́  ̉ ̉ ̀ ơn. Từ đó trẻ tiếp thu bài một cách tự nhiên hơn, không gò bó áp   cua tre nhiêu h đặt trẻ. Biện pháp 4:  Bồi dưỡng thông qua tổ chuyên môn.       Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 13 ­
  14. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk Tổ chuyên môn là tế bào cơ bản giữ vị trí quan trọng nhất trong việc triển   khai công tác quản lí đổi mới phương pháp dạy học; là đầu mối để  thực hiện   các quyết định, các chủ  trương của Hiệu trưởng; là nơi tổ  chức học tập,  ứng   dụng, thể  nghiệm những lí luận về  phương pháp dạy học mới thông qua việc  học tập các chuyên đề, tổng kết kinh nghiệm dạy học, tổ  chức thực tập, kiến   tập, hội thảo… Vì vậy, tổ chuyên môn có vai trò hết sức quan trọng trong việc   bồi dưỡng giáo viên. Hàng tháng cần dự họp tổ chuyên môn để nắm vững tình hình tổ chức và   thực hiện của các thành viên trong tổ. Ký duyệt và chỉnh sửa kế  hoạch sinh hoạt tổ kịp thời chính xác để  nâng  cao chất lượng sinh hoạt tổ. Tạo điều kiện cho các tổ trưởng, tổ phó các tổ  được tham gia vào các lớp  tập huấn bồi dưỡng công tác quản lý.  Hiên nay co 01 đông chi tô tr ̣ ́ ̀ ́ ̉ ưởng đã  được tham gia lơp Bôi d ́ ̀ ương nghiêp vu CBQL do phong Giao duc va Đao tao tô ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉  chưc. ́   Xây dựng các tiết dạy mẫu hàng tháng trong năm, phân công giáo viên   phụ  trách từng mảng bộ  môn và phân công tiết dạy mẫu hàng tháng, xây dựng  kế  hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tháng dựa trên kế  hoạch của nhà trường.   Tổ chuyên môn có trách nhiệm xây dựng các tiết dạy mẫu và dạy mẫu cho giáo   viên xem, bồi dưỡng dìu dắt những giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. Làm  đồ dùng đồ chơi và hướng dẫn giáo viên cùng làm đồ  dùng đồ  chơi. Mỗi tháng  tổ  chuyên môn sinh hoạt 02 lần để rút kinh nghiệm trao đổi những vướng mắc   của giáo viên để tìm ra những biện pháp hay phổ biến cho giáo viên. Phân chia cho mỗi giáo viên chuẩn bị  một nội dung lên lớp ví dụ: Cô  ̣ Nguyên Thi Xuân Thao t ̃ ̉ ổ  chức các hoạt động học về  lĩnh vực phát triển về  nhận thức có ứng dụng công nghệ thông tin. Cô Pham Thi Ngoc Hân  ̣ ̣ ̣ tổ chức xây  dựng tiết dạy phát triển về thể chất… Từ  khi trường chúng tôi có  tổ  chuyên môn thì chất lượng chuyên môn  trong nhà trường được nâng lên rõ rệt, mỗi đồng chí trong tổ  chuyên môn đều  nhận thấy mình có trách nhiệm lớn hơn. Việc nắm bắt mọi hoạt động chuyên        Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 14 ­
  15. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk môn ở các nhóm lớp nhanh nhạy hơn. Và mỗi đồng chí tô tr ̉ ưởng, tô pho chuyên ̉ ́   môn tôi đều phân công trách nhiệm kèm một giáo viên yếu hay giáo viên mới ra  trường vì vậy năng lực chuyên môn ở trường chúng tôi đến nay tương đối đồng   đều. Chất lượng thao giảng hàng tháng đạt kết quả cao không có tiết dạy không  đạt yêu cầu. Biện pháp 5:  Công tac bôi d ́ ̀ ương  ̃ ứng dụng CNTT  trong nha tr ̀ ương ̀ Nha tr̀ ương đa xây d ̀ ̃ ựng kế hoạch, phô biên cho giao viên toan tr ̉ ́ ́ ̀ ương đây ̀ ̉   ̣ manh công tac  ́ ưng dung công nghê thông tin vào công tác qu ́ ̣ ̣ ản lý và dạy học.  BGH tô ch ̉ ưc tâp huân cho tât ca CBGV­CNV toan tr ́ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ương bôi d ̀ ̀ ưỡng va bô sung ̀ ̉   vê ki năng vi tinh, đông th ̀ ̃ ́ ̀ ời khuyên khich tinh thân t ́ ́ ̀ ự hoc  ̣ ở môi CBGV. Chính ̃   quyền và Công đoàn đã phối hợp tạo điều kiện hô tr ̃ ợ kinh phí 50% cho đội ngũ  tham gia lớp bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin ngoài giờ. Qua đó tô ch ̉ ưć   ̣ ̀ ̣ thi đua day va soan giao an điên t́ ́ ̣ ử ở tât ca cac khôi l ́ ̉ ́ ́ ớp, môi giao viên xây d ̃ ́ ựng  cho minh môt th ̀ ̣ ư viên bai giang điên t ̣ ̀ ̉ ̣ ử  va t ̀ ư  liêu day hoc nh ̣ ̣ ̣ ằm trao đổi thông  tin lẫn nhau, đôi v ́ ơi tr ́ ương l ̀ ưu trữ kho tư liêu dung chung va thiêt lâp cây th ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ư  ̣ ̣ muc khoa hoc dê dang truy tim. ̃ ̀ ̀ VD: Những giáo viên linh hoạt có khả năng về công nghệ thông tin  được  phân công tìm hiểu về các chương trình phần mềm hỗ trợ cho việc soạn giáo án   điện tử  để  tập huấn lại cho các giáo viên trường như: (Cô giáo  Nguyên Thi ̃ ̣  Tươi, Cô giáo Nguyên Thi Xuân Thao ̃ ̣ ̉ ). ̉ ̣ Chi đao và đ ộng viên cho số  giao viên tr ́ ẻ giang day băng giao an điên t ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ử,  được BGH, ban CNTT trương hoc va cac ban đông nghiêp trong toan tr ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ương d ̀ ự  giơ, rut kinh nghiêm ̀ ́ ̣ .  ̣ ̀ ương đa co 100% giao viên soan giang thanh thao trên may vi Hiên nha tr ̀ ̃ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ́   ̀ ử dung giao an điên t tinh va s ́ ̣ ́ ́ ̣ ử trong qua trinh giang day. ́ ̀ ̉ ̣ Biện pháp 6:  Bồi dưỡng giáo viên qua các phong trào thi đua. Có thể nói, biện pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua, tổ chức  các hội thi, hội giảng thường xuyên sẽ giúp giáo viên mạnh dan, bình tĩnh, tự tin  khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi giáo viên phải trau dồi năng lực  sư  phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng        Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 15 ­
  16. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk nghiệp, bạn bè…Từ  đó trình độ  chuyên môn và tay nghề  của giáo viên được  nâng lên. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ  làm cho khí thế  thi đua   của trong nhà trường càng sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền tới các bậc phụ  huynh. Hàng năm trường tổ  chức các hội thi: Thi trang trí nhóm lớp, hội giảng  chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20/11, thi giáo viên giỏi cấp trường, thi làm   đồ dùng đồ chơi dạy học, thi viết sáng kiến kinh nghiệm…. Viêc tô ch ̣ ̉ ưc cac hôi ́ ́ ̣  ̀ ương co tac dung thuc đây s thi trong nha tr ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ự phân đâu v ́ ́ ươn lên cua cac giao viên. ̉ ́ ́   ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ Trong cac hôi thi, ho co điêu kiên khăng đinh minh tr ̀ ươc tâp thê. Song bên canh ́ ̣ ̉ ̣   ́ ̣ ̉ ưc cac hôi thi cung tao đ đo, viêc tô ch ́ ́ ̣ ̃ ̣ ược môi quan hê thân ai, giup đ ́ ̣ ́ ́ ỡ nhau trong   ̣ ̉ ́ ̀ ường đê cung nhau tiên bô. tâp thê giao viên nha tr ̉ ̀ ́ ̣ ́ ợt thi, giao viên  luôn co s Trong cac đ ́ ́ ự chuân bi va n ̉ ̣ ̀ ỗ lực phân đâu đê đat ́ ́ ̉ ̣  ̉ ̣ kêt qua cao nhât. Sau hôi thi, tr ́ ́ ương co tông kêt rut kinh nghiêm khen th ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ưởng cać   ca nhân co thanh tich xuât săc. Chinh vi lam tôt vân đê trên nên ph ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ần nào cũng đã  ̣ ̀ ̉ ̣ đông viên tinh thân cua chi em, nâng dân chât l ̀ ́ ượng chăm soc giao duc tre trong ́ ́ ̣ ̉   ̀ ường .  nha tr * Tổ chức cho giáo viên thi giáo viên dạy giỏi:  Hàng năm cứ  vào tháng 11, 12 là nhà trường phát động “ Hội giảng giờ   dạy của giáo viên dạy giỏi cấp trường”. Đó là một dịp để tất cả  giáo viên đều  phải cố gắng thể hiện khả năng của mình trước đồng nghiệp. Vì vậy các đồng   chí giáo viên nghiên cứu bài rất kỹ, làm đồ  dùng dạy học bổ  sung để  phục vụ  cho bài giảng của mình. Do đó chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng lên  rõ rệt. Cu thê trong năm hoc 2016­2017 co 08/08 giao viên tham gia va đat giao ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́  ̣ ̉ ́ ương. viên day gioi câp tr ̀ Chính vì việc dự  giờ  được tiến hành có kế  hoạch nên Ban giám hiệu đã   phát hiện ra những giáo viên có tài năng, cử đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp.  ̣ VD: Hiên nay trương đa co 03 đông chi GVDG câp huyên va 01 đông chi ̀ ̃ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́  ́ ̉ đang tham gia thi GVDG câp tinh.   Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ  các đồng chí giáo viên còn non yếu về  tay nghề vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự giờ, Ban giám hiệu không        Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 16 ­
  17. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk chỉ  chú trọng vào việc xếp loại tiết tốt hay khá mà chú ý nhiều vào những cái  được, chưa được, để góp ý cho giáo viên. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trên  mà trong những năm gần đây, năng lực giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong  trường tôi nâng lên rõ rệt. ̀ ̣ VD: Đ/c H Latop Hmok la môt giao viên m ́ ơi ra tr ́ ương, ch ̀ ưa năm v ́ ững   được chuyên môn, khi lên tiêt con râp khuôn, c ́ ̀ ̣ ưng nhăc.... Năm đ ́ ́ ́ ược những  ̉ điêm nay, môi khi giao viên bôc thăm lên tiêt tôi đêu tr ̀ ̃ ́ ́ ́ ̀ ực tiêp h ́ ướng dân cach ̃ ́   ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ử, cach th soan bai, chuân bi giao an điên t ̀ ́ ức lên lớp đê đông chi năm v ̉ ̀ ́ ́ ững hơn về  chuyên môn vat̀ự  tin khi lên lơp, dân khăc khuc cac nh ́ ̀ ́ ̣ ́ ược điêm cua minh. Qua ̉ ̉ ̀   ̣ ơi gian giup đ môt th ̀ ́ ỡ va ren luyên, chât l ̀ ̀ ̣ ́ ượng chuyên môn cua đông chi ây đ ̉ ̀ ́ ́ ược  ̃ ̣ nâng lên ro rêt * Tổ chức cho giáo viên làm đồ chơi, đồ dùng dạy học Đồ dùng, đồ chơi đẹp gây sự chú ý của trẻ phát triển tính tò mò ham khám  phá hiểu biết, qua các trò chơi các tiết dạy mà có đồ  dùng đồ  chơi đẹp thì giúp   trẻ phát triển về óc thẩm mỹ, phát triển trí tuệ vì vậy phải tổ chức cho giáo viên   làm đồ dùng dạy học và đồ chơi. Theo kế  hoạch của nhà trường mỗi năm chúng tôi tổ  chức cho giáo viên  thi làm đồ  dùng đồ  chơi  01  lần. Gợi ý cho giáo viên vận động phụ  huynh thu  gom những vật liệu, nguyên liệu có ở nhà, hướng cho giáo viên làm đồ dùng đồ  chơi theo chủ đề . VD: Chủ đề phương tiện giao thông gợi ý cho giáo viên làm các đồ  dùng,   đồ chơi từ phế liệu, xốp, xơ mướp, lốp xe.... Sau khi thu gom đồ dùng phế liệu   chúng tôi cho giáo viên làm, trưng bày và hội đồng chấm. Những cá nhân có đồ  dùng, đồ chơi đẹp đều có phần thưởng theo 3 giải: Nhất, Nhì, Ba và những tập   thể  cá nhân đạt giải ngoài phần thưởng còn được đưa vào đánh giá xếp loại  giáo viên từng học kỳ và năm học vì vậy giáo viên nào cũng cố gắng thi đua và  đạt kết quả cao. * Tổ chức cho giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm Ngay từ  đầu năm học tôi đã tiến hành tổ  chức chuyên đề  hướng dẫn   cho đội ngũ giáo viên cách viết chuyên đề  sáng kiến kinh nghiệm. Chỉ  đạo        Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 17 ­
  18. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk giáo viên viết chuyên đề phải bám sát vào chương trình giáo dục mầm non  mới và những vấn đề đổi mới trong giáo dục hiện nay. ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ Tiên hanh cho giao viên đăng ki đê tai sang kiên kinh nghiêm ngay t ́ ư ̀ đâu năm hoc.  ̀ ̣ Chỉ đạo 100% tổ khối cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký đề  tài từ đầu năm học, đưa vào tiêu chí thi đua. Thanh lâp tô t ̀ ̣ ̉ ư vân đê t ́ ̉ ư vân kip ́ ̣   thơi. Tiên hanh châm câp tr ̀ ́ ̀ ́ ́ ương trong thang 01 va chon nh ̀ ́ ̀ ̣ ưng sang kiên hay ̃ ́ ́   ̣ ̉ ̣ đat giai cao tham gia thi câp huyên va ́ ̉ ưc bao cao điên hinh đê triên khai ̀ tô ch ́ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̉   ̣ nhân rông trong toan tr̀ ương. ̀ ̣ Năm hoc 2016­ 2017 nha tr ̀ ương co 10/10 đc CBQL va giao viên đăng ̀ ́ ̀ ́   ki tham gia viêt SKKN. Sau khi châm câp tr ́ ́ ́ ́ ường co 05/10 ban đat giai A, 03 ́ ̉ ̣ ̉   ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ban đat giai B va 01 giai C. Co 4 ban tham gia d ̀ ́ ự thi câp huyên. ́ ̣ Xây dựng tiêu chí khen thưởng những chuyên đề  có chất lượng áp dụng   rộng rãi, có tính khả  thi trong công tác quản lý chăm sóc giáo dục, cấp trường,   cấp huyện công nhận. Biện pháp 7:  Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên. Để  thúc đẩy phong trào thi đua trong công tác giáo dục trong nhà trường,  công tác kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên và có kế hoạch, căn cứ vào   nhiệm vụ và yêu cầu cụ thể của từng năm học.  Khi tiến hành kiểm tra phải thực hiện đúng quy trình và các bước tiến  hành thanh tra. Tổ chức thực hiện kiểm tra theo đúng kế hoạch. Nắm chắc yêu cầu khi tiến hành kiểm tra. Có kết luận về kiểm tra sau kiểm tra. Việc tổ  chức kiểm tra thường xuyên theo đúng quy trình đã tác động cho  đội ngũ giáo viên ý thức chấp hành các nội quy về  quy chế  chuyên môn. Tay   nghề  được nâng lên sau mỗi lần được  kiểm tra, giúp cán bộ  quản lý nắm bắt  được việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên tốt hay chưa tốt. Từ đó nhà trường  giúp cán bộ, giáo viên phát huy những mặt mạnh, khắc phục những điểm yếu   để thực hiện tốt nhiệm vụ. Vì vậy, hàng năm nhà trường có kế hoạch thanh tra,         Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 18 ­
  19. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk kiểm tra toàn diện theo định kỳ và thường xuyên kiểm tra đột xuất để giáo viên  luôn có ý thức tự giác thực hiện nội dung nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ theo   kế hoạch và để nhà trường đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên.  ­ Về nội dung kiểm tra: Kiểm tra kế hoạch (kế hoạch chăm sóc giáo dục   trẻ, kế  hoạch chủ  nhiệm, kế hoạch tự bồi dưỡng).  Kiểm tra việc tổ  chức giờ  dạy. Khâu chăm sóc của giáo viên bao gồm: Việc thực hiện vệ sinh như vệ sinh   cá nhân trẻ, vệ sinh phòng học, phòng ăn, vệ sinh đồ dùng đồ chơi; việc tổ chức   bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ, kiểm tra việc phát triển thể lực, phát triển của trẻ qua  biểu đồ tăng trưởng... Kiểm tra về qui chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách ( sổ soạn   bài , sổ chuyên đề, sổ theo dõi trẻ, sổ  ghi chép cá nhân về các buổi bồi dưỡng   chuyên môn…) kiểm tra phương pháp dạy của bộ  môn, cách trang trí nhóm lớp  để đánh giá tình hình triển khai và thực hiện chuyên môn. của giáo viên có đúng  như kế hoạch mà trường đã chỉ đạo hay không. ­ Phương pháp kiểm tra:  Kiểm tra dự  giờ  có báo trước, đột xuất về  các tiết dạy cũng như  hoạt  động, thông qua phiếu dự giờ. Khi kiểm tra   đảm bảo tính khách quan và công khai, công bằng và dân  chủ. Sau kiểm tra phải có những nhận xét đánh giá chính xác, phân tích các  ưu   điểm, tồn tại của giáo viên để  giúp họ  phát huy những mặt mạnh, khắc phục   những hạn chế  để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. ­Thời gian kiểm tra: Đầu năm nhà trường xây dựng công tác kiểm tra cụ thể chi tiết theo từng   bộ  phận và 100% giáo viên được  kiểm tra đột xuất theo chuyên đề.Trong một  tháng ít nhất giáo viên phải được dự  ít nhất một giờ dạy hoặc một hoạt động.  Trong một học kỳ mỗi giáo viên phải được kiểm tra 3­ 4 lần. Ngoài ra, tôi còn  kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc nhở giúp đỡ giáo viên về chuyên   môn Kiểm tra từ  2 đến 3 chuyên đề  trong 1 năm học (căn cứ  vào nhiệm vụ  năm học).       Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 19 ­
  20. “ Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường   Mầm non Bình Minh­ buôn Tuôr A­ xã Đray Sáp ­ huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk Trong quá trình kiểm tra, nhằm chỉ ra cho giáo viên một cách cụ thể về  những việc đã làm được và chưa làm được trong từng tiết dạy, từng loại hoạt  động, việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong lớp của cô và trẻ, giáo viên có sự ghi  chép vào sổ góp ý một cách cụ thể, rõ ràng để lần sau không còn mắc phải  những sai sót đã được góp ý. Ví dụ: Trong đợt kiểm tra đột xuất tôi phát hiện 1 số  vở  tạo hình, vở  LQVT có những đề  tài đã học rồi nhưng không thực hiện trong vở, hỏi ra mới   biết các cháu đó nghỉ học hôm thực hiện đề tài này. Tôi đã chỉ đạo GV tổ chức  ́  được học bù vào thời gian hoạt động góc, mọi lúc mọi nơi. cho các chau          Qua kiểm tra đã uốn nắn một số sai lệch của giáo viên trong công tác giáo  dục. Từ đó có biện pháp cụ thể giúp giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng giáo dục trẻ có chất lượng tốt hơn. Kết quả công tác kiểm tra trong  năm học đạt cụ thể như sau: Tổng số tiết dự là: 98 tiết Trong đó:   Xếp loại tốt là: 52 tiết Xếp loại khá là: 38 tiết Xếp loại đạt yêu cầu là : 08  tiết  Biện pháp 8: Chỉ  đạo giáo viên tuyên truyền làm tốt công tác xã hội   hóa giáo dục Thực tế  đã chứng minh rằng, một trong những nguyên nhân thành công   hoặc chưa thành công trong việc tổ chức thực hiện xã hội hoá giáo dục chính là   vấn đề  nhận thức. Cần phải chú trọng vai trò của tuyên truyền vận động của  việc nâng cao tầm nhận thức cho lực lượng phụ  huynh hiểu đầy đủ  bản chất   của xã hội hoá giáo dục mầm non. Đây là lực lượng chính hỗ  trợ  đắc lực cho  nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.  Mục tiêu của kế  hoạch là chuyển biến nhận thức của phụ  huynh về  vai  trò, vị trí của giáo dục mầm non trong sự nghiệp phát triển Giáo dục – Đào tạo   đáp  ứng yêu cầu của xã hội. Nâng cao nhận thức về  xã hội hoá giáo dục cho        Người viết: Nguyễn Thị Phương Nam                  –           Đơn vị: Trường MN Bình Minh  ­ 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2