Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp đổi mới dạy bài thể dục phát triển chung cho học sinh lớp 3
lượt xem 16
download
Mục tiêu giáo dục thể chất là bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những người phát triển toàn diện có đủ sức khoẻ dồi dào thể chất cường tráng và cuộc sống vui tươi. Để đạt được mục tiêu giáo dục giáo viên cần phải tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy trong nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp đổi mới dạy bài thể dục phát triển chung cho học sinh lớp 3
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI DẠY BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG CHO HỌC SINH LỚP 3. A.ĐẶT VẤN ĐỀ : Giáo dục thể chất là một phận quan trọng trong hệ giáo dục quốc dân, góp phần giáo dục con người phát triển toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay đang đặt ra cho giáo viên thể dục ở trường tiểu học một đòi hỏi phải làm sao để dạy tốt các bài thể dục có trong chương trình ở bậc tiểu học nói chung, lớp ba nói riêng. Cụ thể là bài thể dục phát triển chung của chương trình thể dục lớp ba. Mục tiêu giáo dục thể chất là bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những người phát triển toàn diện có đủ sức khoẻ dồi dào thể chất cường tráng và cuộc sống vui tươi. Hiện nay vấn đề sức khoẻ phải được coi trong phải đẩy mạnh mọi mặt công tác thể dục thể thao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Đăc biệt là bồi dưỡng và nâng cao sức khoẻ cho học sinh đây là vấn đề cấp thiết, vì các em là những mầm non của đất nước là những người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, tương lai đất nước thuộc về các em, do đó các em cần có sức khoẻ tốt có lí tưởng cao đẹp để gánh vác nhiệm vụ nặng nề ấy. B.PHẦN NỘI DUNG: Chương I : Một số cơ sở lý luận: Do tình hình xã hội và điều kiện ở từng địa phương khác nhau nên ở cấp tiểu học hiện nay chỉ dạy các nội dung: Đội hình đội ngũ, Bài thể dục phát triển chung. Nhảy dây, Trò chơi và một số bài tâp Rèn luyện tư thế cơ bản, đó là những nội dung trong chương trình học dễ thực hiện ít tốn kém nhằm: + Phát triển toàn diện cơ thể, đặc biệt là sức khoẻ. + Bồi dưỡng một số kỹ năng hoạt động cần thíết trong sinh hoạt đời sống. + Bồi dưỡng những tư thế cơ bản, ngay ngắn, khẩn trương và trật tự. Nội dung của từng kĩ thuật tương đối đơn giản, nhưng phải tập đúng, tập thường xuyên mới thành thói quen tốt, cho nên khi giảng dạy phải thật nghiêm túc triệt để theo đúng yếu lĩnh, ôn tập thường xuyên quán triệt và vận dụng vào những hoạt động thường ngày, 1
- không được làm qua loa, đại khái dể thành thói quen tật xấu cho học sinh. Dạy phối hợp với các nội dung khác để giờ học thêm sinh động, hấp dẫn và hiệu quả hơn. Chương II: Những giải pháp tạo ra hiệu quả mới. Giáo viên thể dục phải là người làm mẫu chuẩn xác các động tác thể dục cũng như có thói quen, tác phong rèn luyện thân thể trong cuộc sống. Vì vậy năng lực thực hành có tầm quan trọng số một. Để giúp các em học tốt môn thể dục, ngoài phương pháp giảng dạy giáo viên cần kết hợp nhiều biện pháp với nhau. Mỗi giờ dạy thể dục là là mỗi bước đi bằng hành động cụ thể trong quá trình biến mục đích nội dung giáo dục thành kết quả thực tế. Vì vậy mỗi giờ dạy đều phải làm cho học sinh nắm được kiến thức, kĩ năng, được bồi dưỡng về phẩm chất ý chí và được thúc đẩy thể lực tăng tiến không ngừng, muốn đạt được toàn diện phải thực hiện các khâu sau: 3.1 Tìm hiểu tình hình học sinh: Ngay từ đầu năm nhà trường có kế hoạch với trạm y tế địa phương kiểm tra toàn bộ sức khoẻ học sinh. Đặc biệt chú ý đến các bệnh tật mãn tính, tình hình phát triển của cơ thể, chú trọng một số chỉ số cơ bản khách quan như: Chiều cao đứng, cân nặng, tiến hành phân tích tổng hợp sức khoẻ mỗi học sinh. Mặc khác cần tìm hiểu khái quát các điều kiện học tập như: Số lượng các môn, các giờ học, địa điểm, quảng đường đi lại của học sinh…điều kiện khí hậu, địa phương. Trước giờ học dạy cần nắm chắc những diễn biến sức khoẻ, hoạt động học tập, lao động, sinh hoạt, kết quả của bài trước, những thay đổi tổ chức học tập, những vấn đề chung của cả lớp và của những em cá biệt. Từ đó kịp thời điều chỉnh kế hoạch, mức độ, hình thức, phương pháp lên lớp. 3.2 Nghiên cứu tài liệu, tham khảo sách giáo viên, sách thíết kế bài dạy, sách báo giáo dục thời đại… Nắm vững đặc điểm, yêu cầu của nội dung giảng dạy như: Yêu cầu kỹ thuật từng động tác, độ khó, mấu chốt kỹ thuật, khối lượng vận động, thứ tự trước sau của động tác, mối liên hệ giữa các động tác, mối liện hệ giữa các nội dung…dự kiến những sai lầm có thể xảy ra ở học sinh để đề phòng hoặc sửa chữa. Định ra lượng vận động cho từng nội dung và cả giờ học tìm cách tổ chức động viên học sinh tập luyện. 3.3 Lập kế hoạch dạy học và soạn bài dạy: 2
- Xây dựng kế hoạch dạy học rất cần thiết cho mỗi hoạt động giáo dục xác định nhiệm vụ toàn diện (về kiến thức kỹ năng, phẩm chất ý chí,và rèn luyện thể lực) yêu cầu phải cụ thể (mức độ học tập động tác mới, ôn bài cũ, cái gì là chủ yếu, cái gì là thứ yếu…) khối lượng phải cụ thể (số lần tập, thời gian tập từng động tác…) sắp xếp nội dung có thứ tự rõ ràng và cách tiến hành cụ thể (cách triển khai đội hình, chỗ đứng để giảng dạy tập mẫu của giáo viên, vị trí tập của học sinh) giáo án biên soạn trước buổi lên lớp từ 23 ngày. Tập luyện trước những động tác của bài thể dục phát triển chung cho chính xác. Có như thế vừa nâng cao kỹ thuật, khi lên lớp tập mẫu có chất lượng cao vừa phát hiện những thiếu sót cần sữa chữa bổ sung cho hoàn chỉnh nội dung dạy của bài thể dục. 3.4 Bồi dưỡng cán sự thể dục: Mỗi tổ có một cán sự để giúp giáo viên, chọn lựa những em có trình độ thể lực tốt, có khả năng tổ chức, tích cực gương mẫu trong học tập có uy tín trong tổ để hướng dẫn các bạn hỗ trợ giáo viên trong tập luyện phát hiện những sai trái của từng động tác báo cáo với giáo viên để sữa sai kịp thời. 3.5 Chuẩn bị và kiểm tra sân bãi dụng cụ: Phải chuẩn bị đầy đủ, sân bãi, dụng cụ, tránh hướng gió, hướng ánh nắng đối diện với mặt học sinh, nơi có không khí thoáng mát, cách xa những nơi có những hoạt động dễ làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Dụng cụ tập luyện phải vừa tầm vóc, vững chắc, đầy đủ, đúng quy cách kỹ thuật. Dụng cụ giảng dạy ( Tập mẫu, tranh ảnh trực quan, vật làm chuẩn…..) phải rõ ràng, chính xác. Giáo viên cần đến trước để kiểm tra dụng cụ, thiết bị ….có đầy đủ chưa. Học sinh phải chuẩn bị tốt về tinh thần tư tưởng, tổ chức k ỷ lu ật, trang ph ục t ập luyện phù hợp với môn thể dục. 3.6 Tiến hành tiết dạy: Khi dạy bài thể dục phát triển chung: Học động tác mới tôi nêu tên động tác và làm mẫu hoàn chỉnh động tác giải thích ngắn gọn mà chính xác. Sau đó, tôi làm mẫu lại và cho học sinh tập theo, những động tác có sự phối hợp nhiều bộ phận, tôi luôn tập chậm từng nhịp và dừng lại ở những cử động khó để học sinh làm theo, lúc này tôi và cán sự quan sát xem động tác có đúng không? Sau một số lần tập tôi cho học sinh xem tranh minh họa. Khi các em xem tranh, tôi chỉ cần nhấn mạnh những điểm cơ bản của động tác. + Thực hiện đúng những nội đung đã soạn trong giáo án. + Thực hiện vai trò chủ đạo giáo dục và phát huy tính tich cực tự giác của học sinh. 3
- + Thực hiện đầy đủ và linh hoạt các bước lên lớp, các nguyên tắc phương pháp giảng dạy và các điều kiện dạy học để nâng cao hiệu quả giờ dạy nhất là để cho học sinh được tập luyện nhiều. + Sử dụng và điều khiển cán sự tốt giúp giáo viên sửa sai kịp thời đối với học sinh trung bình, yếu tập sai động tác. + Đảm bảo an toàn trong tập luyện. 3.7 Phân tích đánh giá giờ dạy: Đánh giá phản ảnh thực trạng đồng thời tìm những biện pháp giải quyết tình hình, sửa chữa sai sót của học sinh sau mỗi tiết dạy, giáo viên cần nhìn lại toàn bộ những khâu lên lớp, tiến hành các bước lên lớp theo đúng kế hoạch đề ra không, nội dung tập luyện có hoàn thành được nhiệm vụ yêu cầu hay không, việc áp dụng hình thức tổ chức và sử dụng các phương pháp giảng dạy có thích hợp có hiệu quả không, khối lượng vận động có phù hợp với yêu cầu của bài và năng lực học sinh, kết quả tập luyện của học sinh tiếp thu đến đâu, tồn tại những gì, tinh thần thái độ và tổ chức kỹ luật của học sinh khi lên lớp ra sau…..Những vấn đề được phân tích sau tíết dạy giáo viên phải ghi vào phần cuối giáo án, hoặc sau một học kì, cần phân tích đánh giá khái quát các vấn đề, những vấn đề này được ghi vào sổ công tác chuyên môn. Căn cứ vào thực trạng trên bản thân đưa ra một số giải pháp tập luyện vào tình hình thực tiển của trường để rèn kỉ năng tập bài thể dục phát triển chung, là dạy và học sau cho có thể khơi gợi hứng thú, phát huy được tính tự giác, tích cực của học sinh để hình thành và phát huy đúng năng lực của học sinh. Khi giảng dạy động tác mới, giáo viên nêu tên động tác và làm mẫu động tác hoàn chỉnh một lần, sau đó tập mẫu từng cử động để học sinh bắt chước theo, giáo viên tập mẫu theo kiểu soi gương tức là tập cùng hướng với học sinh. Quá trình thực hiện như vậy cần làm chậm, có thể dừng lâu ở cử động khó hoặc ở cuối nhịp để học sinh quan sát kiểm tra các bạn thực hiện. Giáo viên vừa làm mẫu vừa hô nhịp cho học sinh tập lại lần hai. Nhịp hô của giáo viên cần to, rõ ràng và phù hợp theo từng động tác. Ví dụ: + Động tác: Vươn thở, Điều hoà nhịp hô phải chậm. + Động tác: Tay, Lườn, Bụng, Toàn thân nhịp hô phải trung bình. + Động tác: Chân, Nhảy nhịp hô hơi nhanh. 4
- Những lần đầu tập giáo viên cần tập mẫu và hô nhịp cho học sinh tập, dần dần hướng dẫn để cán sự điều khiển. Sau khi tập động tác tương đối thuần thục, giáo viên cho học sinh tập ôn phối hợp với các động tác trước đến động tác mới học và có sự tập mẫu của giáo viên hoặc cán sự lớp. Vi dụ: Nếu giờ trước học sinh ôn 4 động tác, tiết này học động tác thứ 5, thì giáo viên cho học sinh ôn tập phối hợp 5 động tác. Khi cán sự điều khiển lớp tập bài, giáo viên cần uốn nắn nhịp hô nhanh hay chậm cho cán sự, sau đó mới cho cán sự chủ động điều khiển, giáo viên đi hỗ trợ, giúp đỡ sửa sai cho các em. Để các em tập đều và đẹp thì ở mỗi động tác giáo viên cũng cần nhắc học sinh nắm hướng quay của mặt. Điều đó giúp cho các em quan sát và tự chỉnh sửa được một số chi tíêt của động tác. Ví dụ: Động tác Vươn thở của lớp ba. + Nhịp 1: Giáo viên nhắc học sinh đưa hai tay ra trước – lên cao chếch hình chữ V, mặt hơi ngửa nhìn theo tay, hít sâu vào bằng mũi. + Nhịp 2: Giáo viên nhắc học sinh hơi cúi thân trên về trước, mắt nhìn xuống, và thở ra bằng miệng. Đối với những động tác khó hoặc một số nhịp động tác khó tập giáo viên có thể cho các em tập đi tập lại nhiều lần ở nhịp đó hoặc động tác đó để các em nhớ và thực hiện thành thục hơn. Ví dụ: Ở động tác 3: Chân của lớp 3. + Nhịp 2: Hạ gót chân chậm đất (cả bàn) khuỵu gối, hai gối áp sát vào nhau, thân người thẳng đồng thời vỗ hai tay vào nhau ở phía trước mặt. Nhưng khi thực hiện đa số các em thường thực hiện chưa đúng theo yêu cầu của động tác như: Gót chân chưa chạm đất, khi khuỵu gối hai gối chưa sát vào nhau, thân người còn đỗ về phía trước. Giáo viên phải cho các em thực hiên lại bài tập để giáo viên hỗ trợ các em sửa sai để tập tốt hơn. Vi dụ: Động tác 5: Toàn thân ở lớp ba. + Nhịp 1: Bước chân trái ra trước, trong tâm dồn vào chân trước, chân sau thẳng kiễng gót, hai tay đưa ra trước lên cao thẳng hướng, lòng bàn tay hướng vào nhau, mắt nhìn theo tay. 5
- + Nhịp 2: Đưa chân trái về với chân phải đồng thời gập thân trên về trước, xuống thấp, hai chân và hai tay thẳng, hai tay chạm vào mũi bàn chân, mắt nhìn theo tay. + Nhịp 3: Khuỵu gối (hai gối áp sát vào nhau) lưng thẳng hai tay dang ngang, hai bàn tay ngữa mắt nhìn phía trước. Đa số khi các em thực hiện ở nhịp 15 thân người không vươn cao, trọng tâm không dồn vào chân trước, ở nhịp 26 thân người không gập xuống sâu, chân còn co gối, còn ở nhịp 37 hai tay dang ngang không thẳng. Giáo viên nên cho các em tập chậm từng cử động rồi mới cho thực hiện theo nhịp, không cho các em thực hiện vội vàng dễ gây nên loạn nhịp. Vi dụ: Động tác 7: Nhảy ở lớp ba. Các em thực hiện động tác còn giật cục, bật nhảy không nhịp nhàng. Giáo viên nên cho các em thực hiện ở những lần đầu bật nhảy chậm từng nhịp và phối hợp với động tác của tay, sau đó mới cho các em thực hiện nhanh dần. Ví dụ: Động tác 8: Điều hoà ở lớp ba. Động tác của các em còn tập còn gò bó, không thả lỏng cơ thể, chưa kết hợp với hít thở sâu. Giáo viên là người điều khiển cần hô nhịp chậm, động tác nhẹ nhàng và nhắc các em kết hợp với hít thở sâu và thả lỏng tích cực. Trong khi ôn tập động tác đã học giáo viên cần luôn thay đổi hình thức tập luyện cho phong phú để các em không bị nhàm chán. Vi dụ: Ôn tập 4 động tác: Vươn thở, Tay, Chân, và Lườn. Trước khi giáo viên điều khiển các em ôn bài, giáo viên nêu tên từng động tác rồi mới thực hiện động tác. Sau đó mới chia tổ, phân công giao nhiêm vụ cho các tổ trưởng. Trong quá trình tập luyện theo tổ giáo viên cần canh thời gian để học sinh chuyển nội dung cho kịp thời, tiếp theo giáo viên tổ chức cho các em tập thi đua theo tổ hoặc cá nhân với các hình thức sau: + Mỗi tổ (cá nhân) lên thực hiện một trong bốn động tác theo phiếu bóc thăm, tổ hoặc cá nhân thực hiện tốt sẽ được ghi nhận đánh dấu vào sổ theo dõi học tập. + Cho học sinh tập dưới dạng thi đua tập đúng, tập đẹp có phân thắng thua có thưởng và phạt hoặc đánh dấu theo dõi vào sổ. + Động viên học sinh xung phong hoặc mỗi tổ cử đại diện lên thi đua xem ai tập đúng tâp đẹp nhất. C. KẾT LUẬN : Kết quả đạt được: 6
- Qua bước đầu vận dụng những biện pháp trên và cách làm mới, để giảng dạy môn thể dục nói chung phân môn bài thể dục phát triển chung nói riêng. Tôi nhận thấy là tất cả học sinh đều ham học thể dục, tham gia tập luyện tích cực và nhiệt tình, trong mỗi tiết học các em thường xuyên được rèn thân thể nên sức khoẻ các em được nâng lên rõ rệt, mức độ hoàn thành tốt trong kiểm tra được tiến bộ hẳn, không có học sinh nào đạt chưa hoàn thành. LÂM VĂN THÀNH 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn