intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài là nghiên cứu các biện pháp để thấy được một số khó khăn và đưa ra một số giải pháp tối ưu, có tính khả thi để khắc phục có hiệu quả tình trạng học sinh bỏ học. Nhằm giữ vững và duy trì tốt sĩ số học sinh của lớp, trường, góp phần thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học tại địa bàn. Góp phần giữ gìn và phát huy kết quả đạt được của phổ cập giáo dục tiểu học cho địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5

  1. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 MỤC LỤC TT Mục Trang 1 I. Phần mở đầu 2 2 1. Lí do chọn đề tài 2 3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2 4 3. Đối tượng nghiên cứu 2 5 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 2 6 5. Phương pháp nghiên cứu 3 7 II. Phần nội dung 3 8 1 .Cơ sở lí luận 3 9 2. Thực trạng 4 10 3. Giải pháp, biện pháp 5 11 a. Mục tiêu của giải pháp 5 12 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 6 13 c. Mối quan hệ giữa các giải pháp 12 14 d. Kết quả khảo nghiệm 12 15 III. Kết luận, kiến nghị 13 16 1. Kết luận 13 17 Kiến nghị 14 Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 1 ễn Thị Kim  Anh
  2. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài      Tiểu học là bậc học nền móng trong hệ thống giáo dục quốc dân.. Đây là  bậc học quan trọng đối với sự  phát triển của trẻ  em, thời gian hình thành nhân  cách và năng lực (trí tuệ và thể chất). Nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở  ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm   mỹ và các kỹ năng cơ  bản khác. Việc đào tạo, giáo dục toàn diện cho học sinh   tiểu học luôn được đặt lên hàng đầu. Ở Trường Tiểu học Lê Hồng Phong chúng  tôi cũng như vậy! Chúng tôi luôn quan tâm, chú trọng việc nâng cao chất lượng  giáo dục toàn diện cho các em. Muốn đạt được điều đó thì việc đầu tiên phải làm  chính là duy trì sĩ số học sinh, đảm bảo tỉ lệ chuyên cần. Có đi học chuyên cần thì  các em mới có điều kiện tiếp cận và lĩnh hội kiến thức một cách đầy đủ và mang  lại kết quả học tập tốt. Nhưng với điểm trường mà tôi đã dạy, học sinh phần đa   là con em người dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cha mẹ các em  phải lo bữa ăn hàng ngày cho gia đình, một số phụ huynh ít quan tâm đến việc học  tập của các em nên việc các em nghỉ học, bỏ học ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài   và kết quả học tập là điều không tránh khỏi.  Chính vì lẽ đó mà sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, tôi luôn trăn trở  và đặt cho mình một câu hỏi: “Làm thế  nào để  duy trì sĩ số, đảm bảo tỉ  lệ  chuyên cần?”. Do đó, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số biện pháp duy trì   sĩ số học sinh lớp 5”.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài là nghiên cứu các biện pháp để thấy được  một số  khó khăn và đưa ra một số  giải pháp tối  ưu, có tính khả  thi để  khắc  phục có hiệu quả tình trạng học sinh bỏ học. Nhằm giữ vững và duy trì tốt sĩ   số học sinh của lớp, trường, góp phần thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục   tiểu học tại địa bàn. Góp phần giữ  gìn và phát huy kết quả  đạt được của phổ  cập giáo dục tiểu học cho địa phương. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp nhằm duy trì sĩ số học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Lê  Hồng Phong, xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 2 ễn Thị Kim  Anh
  3. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Để  nghiên cứu đề  tài này, tôi tập trung tìm hiểu và đưa ra một vài kinh  nghiệm về duy trì sĩ số học sinh lớp 5E, năm học 2015­2016 Trường Tiểu học  Lê Hồng Phong, xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.  Từ  đó rút ra một  số bài học và đề xuất một số biện pháp tăng tính hiệu quả về công tác duy trì  sĩ số trong giai đoạn hiện nay. 5. Phương pháp nghiên cứu a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận: ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu. b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục. ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. c) Phương pháp thống kê toán học: II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Theo Thông tư  số  41/2010/TT­BGDĐT ngày 30/10/2010 và Thông tư  số  50/2012/TT­BGDĐT ngày 18 tháng 12 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Sửa  đổi, bổ sung Điều 40 của Thông tư số 41/2010/TT­BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm  2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Trường Tiểu học  quy định độ tuổi của học sinh tiểu học từ sáu đến mười bốn tuổi (tính theo năm).   Đây là lứa tuổi các chưa làm chủ được bản thân, chưa nhận thức được điều gì là  đúng và điều gì là sai, hay bắt chước và chịu tác động của mọi việc xảy ra xung   quanh mình. Khả  năng tiếp thu kiến thức nhanh hay chậm của từng nhóm đối   tượng học sinh cũng khác nhau. Ở số đông các em, ý thức học tập chưa cao, chưa   hiểu rõ mục đích của việc học. Các em đi học phần nào là do sự bắt buộc của gia  đình, chỉ  một phần nhỏ  là ham thích đi học (vì đi học được mặc quần áo đẹp,  được gặp gỡ và vui chơi cùng các bạn, được cô giáo khen,…). Do đó, ý thức tự  giác học tập của các em chưa có nên thiếu sự cần cù, sự  cố gắng vượt qua khó  khăn để học tập, dễ sinh ra lười biếng, ham chơi và dẫn đến học yếu, chán học   và rồi bỏ học… Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 3 ễn Thị Kim  Anh
  4. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 Có một hiện tượng khá phổ  biến hiện nay là nhiều trường đưa ra rất  nhiều phương pháp và hình thức tổ  chức dạy học phát huy tính tích cực, sáng   tạo của học sinh mà quên đi việc bồi lấp lỗ hổng kiến thức cho học sinh yếu,   học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các em  không có đủ  thời gian cho học tập,  điều kiện thiếu thốn; tâm lý không  ổn định, thiếu tự  tin trong học tập; ngôn  ngữ tiếng Việt bị hạn chế; thiếu sự quan tâm, chăm sóc của gia đình và sự  hỗ  trợ  của cộng đồng. Vì vậy nên người giáo viên cần nắm bắt tốt các công văn   chỉ  đạo của các cấp (CV 9890/BGDĐT­GDTH về  việc hướng dẫn nội dung,   phương pháp giáo dục cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn) để có hướng điều  chỉnh nội dung, phương pháp và hình thức dạy học sao cho phù hợp với học   sinh của lớp. Những đặc điểm nêu trên nếu không được quan tâm giáo dục kịp thời có   thể   ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của trẻ, nhưng nó cũng chính là điều  kiện tốt để  giáo viên tạo sự  hứng thú cho các em. Nếu hàng ngày, khi đến  trường các em được thầy cô ân cần chỉ bảo. Trong học tập, các em được hoạt  động nhóm, được làm thí nghiệm, chơi các trò chơi học tập,… thì các em sẽ  ham học hơn và thích đi học hơn. Và trong mỗi giai đoạn phát triển khác nhau   của học sinh chúng ta cũng không thể áp dụng một cách cứng nhắc, dập khuôn  trong giai đoạn đó mà còn tuỳ thuộc vào tố chất, năng lực, thể lực của học sinh   đó cũng như những tác động của gia đình và xã hội của mỗi một cá nhân học   sinh mà ta có những cách thức giáo dục thích hợp nhất cho chúng để  chúng có   thể  phát triển một cách hài hoà trong học tập, nhận thức và thể  hiện hành vi   đúng đắn khi tham gia vào các mối quan hệ với cộng đồng xã hội trong tương   lai. Chúng ta phải tìm ra những giải pháp thích hợp để  giáo dục đối với từng  đối tượng trẻ em, định hướng đúng đắn cho trẻ trong các hoạt động giáo dục,  dạy học và vui chơi của trẻ  một cách phù hợp nhất, tạo một bầu không khí,  môi trường thật thân thiện để  mỗi học sinh thấy vui thích và trông đợi được  đến trường, xem trường lớp như  ngôi nhà thứ  hai của mình và để  mỗi ngày   đến trường với các em là một ngày vui. 2.  Thực trạng Là giáo viên làm công tác chủ nhiệm  ở tiểu học thì bất cứ ai cũng mong  muốn lớp mình phụ  trách không có học sinh bỏ học. Nhưng thực tế thì không  phải giáo viên nào, trường nào cũng đảm bảo được công tác duy trì sĩ số 100%  khi trường đó ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  Trước khi tôi thực hiện đề tài này, cũng có những đồng nghiệp đã nghiên   cứu và ứng dụng trong công tác nhưng hiệu quả chưa cao. Có thể do nhiều yếu   tố chủ quan, khách quan mang lại. Tôi cũng có học hỏi và vận dụng nhưng kết  Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 4 ễn Thị Kim  Anh
  5. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 quả  không như  mong muốn. Từ  đó, tôi nghiền ngẫm và quyết định tìm hiểu   mọi biện pháp để thu hút các em đến lớp, đến trường đảm bảo công tác duy trì  sĩ số. Khi nghiên cứu đề  tài này tôi cũng phần nào dựa trên một số  biện pháp   mà đồng nghiệp của mình đã nghiên cứu trước đó nhưng có phần cải biến cho   phù hợp với đối tượng học sinh, hoàn cảnh gia đình và thời đại,… Trường Tiểu học Lê Hồng Phong có tất cả 3 điểm trường. Điểm trường   nơi tôi làm công tác chủ nhiệm là buôn Eana với đại đa số dân cư là người dân  tộc thiểu số. Hằng năm vẫn xảy ra tình trạng học sinh bỏ học. Các giáo viên và   nhà trường cũng tìm mọi cách để những học sinh đó trở lại trường nhưng cũng   chỉ  được một thời gian sau đó lại nghỉ  (Ví dụ: Em Y Hoàng bỏ  học năm học   2014 – 2015). Bên cạnh đó, lớp học mà tôi phụ trách cũng gặp phải những khó  khăn nhất định:  Học sinh là người dân tộc thiểu số  tại chỗ  chiếm 1/2 số  học sinh của   lớp. Vốn tiếng Việt của các em còn hạn chế. Văn hóa, lối sống khác nhiều so  với những gì thực tế học tập từ sách vở. Kết quả học tập chưa cao. Một số  em điều kiện kinh tế  gia đình khó khăn, bố  mẹ  mải đi làm thuê   kiếm sống không quan tâm đến việc học tập của con, phó mặc hết cho nhà  trường và thầy cô giáo.  Lớp có một em bố  mẹ bỏ  nhau, bố  và mẹ  không nuôi nên em  ở  với bà   ngoại. Vì thế, việc học tập phần nào bị lơ đễnh. Có 3 em bố mẹ đi làm ăn nơi xa, các em sống với ông bà. C ó 1 em ham  chơi, bị bạn bè xấu lôi kéo vào các trò game online thành nghiện.  Một số em nhà ở xa trường học, đường sá đi lại khó khăn. Phần lớn học sinh rất thụ  động, kĩ năng sống chưa được chú trọng, kĩ  năng giao tiếp chưa tốt, kĩ năng giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp, ý thức  bảo vệ của công và ý thức kỉ luật khi tham gia hoạt động tập thể, đặc biệt là  tính tự giác, tích cực học tập,… hạn chế.  Với những thực trạng trên, để duy trì sĩ số học sinh ở lớp chủ nhiệm, đặc   biệt là học sinh ở khối lớp 5có nhiều học sinh dân tộc thểu số là một nhiệm vụ  bắt buộc đối với cá nhân tôi. Việc duy trì sĩ số học sinh nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không bắt  buộc   theo   một   khuôn   mẫu   nào   cả   nên   tôi   vừa   học,   vừa   làm,   vừa   rút   kinh  nghiệm.  3. Nội dung và hình thức của giải pháp: Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 5 ễn Thị Kim  Anh
  6. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 a. Mục tiêu của giải pháp:       Mục tiêu chủ yếu và quan trọng nhất của giải pháp, biện pháp duy trì sĩ  số học sinh là tạo cho các em niềm vui khi đến trường. Từ đó, các em có cơ hội  tiếp thu bài một cách đầy đủ nhất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn   diện về  mặt kiến thức, năng lực và phẩm chất của học sinh trong quả  trình  dạy học một cách chủ động, dễ dàng và chắc chắn.  Việc phổ  biến và đề  ra nội quy ngay từ  đầu năm học giúp các em định  hướng được nhiệm vụ của bản thân trong năm học.  Quan tâm, giúp đỡ học sinh khắc phục khó khăn trong học tập, thoát khỏi  sự tự ti, mặc cảm và học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì sẽ các em vững tin vào  bản thân hơn. Qua đó thêm yêu trường lớp, thầy cô và bạn bè. Phối hợp chặt chẽ với các giáo viên bộ môn, giáo viên dạy thay và Tổng   phụ trách Đội giúp giáo viên nắm bắt kịp thời, chính xác tình hình học tập, rèn   luyện và cả  những thay đổi bất thường mỗi học sinh trong lớp. Từ   đó có  hướng điều chỉnh phù hợp trong dạy học và giáo dục. Tận dụng tối đa sự tác động của môi trường xã hội tạo mối liên hệ gắn  kết giữa nhà trường – gia đình – cộng đồng để  giáo dục học sinh phát triển  một cách toàn iện nhất.         Tổ  chức tốt tiết sinh hoạt tập thể  ­ sinh hoạt lớp, t ạo môi trường giáo  dục tốt giúp các em hứng khởi hơn trong học tập, gắn bó học sinh với học  sinh; học sinh với giáo viên; học sinh với trường lớp,… b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Thứ  Nhất:   Phổ  biến nội quy ngay từ  đầu năm tới học sinh ­ phụ  huynh          Tổ  chức học nội quy lớp ngay tuần đầu của năm học. Quy định rõ: học   sinh phải đi học đều và đúng giờ, nghỉ  học phải có lí do và được cha mẹ  xin  phép.  Tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm, thông báo cho phụ huynh biết   về quy định và nhờ phụ huynh hàng ngày theo dõi, nhắc nhở.  Học sinh đến trường đều tự mình đánh dấu vào Bảng theo dõi “Ngày em đến  lớp”. Gọi điện thoại liên lạc trực tiếp với phụ  huynh đối với những trường  hợp học sinh tự  ý bỏ  học. (Tôi đã nắm được 20/25 số  điện thoại của phụ  huynh học sinh trong lớp). 5 em (Y Sa Muel Niê, H Nang Êban, Y Truyền Byã,  Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 6 ễn Thị Kim  Anh
  7. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 Y Khuyến Byã, Y Huy Byã) không có vì bố mẹ không dùng điện thoại nên phải   đến tận nhà tìm hiểu nguyên nhân và trao đổi cách khắc phục. Chính nhờ  thế  mà những học sinh  ở  lớp tôi chủ  nhiệm chỉ  nghỉ  học 1  ngày không phép thì đến hôm sau đi học lại bình thường, nên năm 2015­2016  lớp tôi chủ nhiệm  không có hiện tượng học sinh bỏ học giữa chừng.  Thứ hai: Giúp học sinh khắc phục khó khăn trong học tập:  Bản thân giáo viên phải luyện nói (tăng cường tiếng Việt) cho học sinh  trong mỗi tiết học, mọi lúc, qua việc trò chuyện, tâm sự  với các em; mỗi tuần  một tiết sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp và hướng dẫn học sinh  đọc thêm sách báo tại thư viện của lớp, học ở nhà cùng với việc phân công học  sinh khá cùng đọc hỗ  trợ  đối với những học sinh gặp khó khăn trong nói và  đọc. (Ví dụ: Có em Y Sa Muel Niê nói và viết hay sai lỗi chính tả  nhiều. Mỗi  khi đọc bài, các bạn góp ý nhiều khiến Muel bực bội, đến buổi chiều là nghỉ  học luôn. Tôi đã đến nhà động viên Muel trở  lại lớp. Trên lớp, mỗi giờ  luyện   đọc, luyện viết, tôi đều đến gần động viên, nhận xét, hướng dẫn để  Muel  khắc phục những lỗi hay gặp phải một cách nhẹ nhàng và hài hước giúp em ấy  hòa đồng cùng các bạn trong nhóm, trong lớp. Mặt khác, tôi cũng gặp và họp  riêng với những học sinh trong nhóm của Muel. Hướng dẫn các em cách giúp  bạn.  Dần dần Muel cũng khá hơn và đi học đều.) Giáo viên hướng dẫn học sinh gặp khó khăn trong tính toán về cách nhận  dạng kiến thức, củng cố  kiến thức bằng cách ôn luyện theo mỗi ngày. Quan   tâm đặc biệt đến các em, hướng dẫn những học sinh khá, giỏi cùng học với các   em. Hoặc trực tiếp cùng gia đình phối hợp hướng dẫn các em học  ở  nhà,  ở  trường. Đồng thời động viên, tuyên dương kịp thời những em có tiến bộ rõ nét,  khuyến khích các em có sự phấn đấu cao hơn, cụ thể:  + Em Phạm Tuấn Vũ hỗ trợ em Y Sa Muel Niê.  + Em Phạm Văn Huy hỗ trợ em Y Huy byã. + Em Nguyễn Thị Minh hỗ trợ em Vũ Quang Tiến Do vậy, kết quả học tập của những đôi bạn cùng tiến trên có sự tiến bộ rõ   rệt. Thứ ba: Giúp học sinh thoát khỏi sự tự ti, mặc cảm:  Lúc này vai trò của giáo viên hết sức quan trọng đối với tâm hồn trẻ. Người   thầy có thể là cha mẹ hoặc là người bạn và sự điều này giúp cho các em vượt qua  khó khăn. Chính vì vậy, mỗi người thầy là người tương tác với các em trong việc  học tập, sinh hoạt và cốt yếu là luôn cân bằng giữa tư  cách là người giữ  kỷ  Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 7 ễn Thị Kim  Anh
  8. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 cương, là người bạn tâm tình mỗi khi các em cần sự giúp đỡ. Do vậy, mỗi lời hỏi  thăm, mỗi cử chỉ chăm sóc của cô thầy sẽ giúp các em thoát khỏi mọi tự ti, mặc   cảm.  Có em Vũ Quang Tiến chuyển từ trường khác về lớp 5E từ đầu năm học   2015­2016. Lúc mới về em luôn mặc cảm bởi hoàn cảnh nhà nghèo, nói cà lăm  và lại làm quen với mô hình trường học mới (VNEN), bởi nơi em theo học   trước đó là chương trình hiện hành, lực học của em cũng không được tốt lắm.  Tôi đã luôn quan tâm đến em, hướng dẫn em hòa nhập với mô hình học mới,  bạn mới,…. Tôi hỏi han em giống như  một người mẹ, người chị, người bạn.   Tiếp xúc nhiều với cô, với các bạn em dần quen và trở nên mạnh dạn hơn. Có  những giờ  học Tiến trở  nên xuất chúng khiến nhiều bạn ngạc nhiên với câu   trả  lời khá hoàn hảo và sáng tạo của mình. Những lúc đó tôi đã tuyên dương  khích lệ  tinh thần của em. Tiến cảm thấy rất phấn khởi và thêm yêu trường   lớp, thầy cô giáo và các bạn mới. Từ đó đến nay, Tiến đã mạnh dạn và tự  tin   hơn nhiều, em luôn đi học đều và đúng giờ. Có khi bị   ốm, bố  mẹ  điện thoại   xin phép cô giáo rồi nhưng Tiến cũng chỉ  nghỉ  một buổi đi khám bệnh, buổi  chiều vẫn lên lớp học.  Thứ tư: Quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn:  Rà soát, nắm bắt những học sinh có hoàn cảnh nghèo, gia cảnh khó khăn   đăng kí cho các em được nhận dụng cụ, sách vở, quần áo do Nhà trường và  Liên đội và các tổ chức từ thiện hỗ trợ ngay từ đầu năm.  Mua sẵn bút chì, thước, ruột bút kim,… để trong cặp. Khi các em cần thì  đã có ngay để dùng.   Kêu gọi các học sinh trong lớp dành tặng bạn một số quần áo cũ và tranh  thủ  sự  hỗ  trợ  từ  một số  giáo viên, phụ  huynh có khả  năng để  trang bị  thêm   những dụng cụ còn lại cho những em có hoàn cảnh khó khăn để  các em được  yên tâm đến trường, không phải mặc cảm vì nhà nghèo, thiếu thốn. (Ví dụ:   Trong lớp, có em Trần Văn Tài theo bố  đi câu mực  ở  biển Nghệ  An, mẹ mải   mê chơi cờ bạc nên Tài đã đến lớp tập trung muộn hơn các bạn. Khi đến lớp,   không có một loại sách vở, dụng cụ  học tập nào. Tôi đã liên lạc và gặp mặt   mẹ Tài để trao đổi tìm cách giúp em. Mẹ Tài sẽ phải mua sắm vở và đồ  dùng   học tập cho em còn tôi thì xin với Nhà trường tạo điều kiện cho em mượn một   bộ  sách hướng dẫn học. Được sự  giúp đỡ  của Ban Giám hiệu và sự  phối hợp   của phụ huynh, Tài đã có đầy đủ các loại sách vở và dụng cụ học tập cần thiết   khi đến lớp).  Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 8 ễn Thị Kim  Anh
  9. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 Thứ năm: Phối hợp chặt chẽ với các giáo viên bộ môn, giáo viên dạy  thay và Tổng phụ trách Đội: Trường Tiểu học lê Hồng Phong chúng tôi thực hiện dạy 9 buổi/tuần.  Giáo viên làm công tác chủ  nhiệm thực hiện dạy 23 tiết/tuần. Như  vậy, với   những số  tiết còn lại là giáo viên chuyên và giáo viên dạy thay. Vì vậy nếu   không có sự  phối hợp chặt chẽ  giữa các giáo viên chuyên, giáo viên dạy thay   với Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm để duy trì tốt sĩ số thì việc học  sinh nghỉ học, bỏ tiết là điều khó tránh khỏi.  Đầu năm học 2015­2016, lớp 5E tôi dạy có mấy trường hợp (Nguyễn   Văn Đức, Y Khuyến Byã, Y Huy Byã, Y Sa muel Niê,…) cứ  đến tiết chuyên  (Tiếng Anh, Tin học, Đạo đức, Kĩ Thuật,…) là nghỉ học, bỏ tiết hoặc tùy tiện  đổi chỗ  trong lớp. Những buổi sau đến lớp, nghe học sinh trong lớp và giáo   viên bộ  môn phản ánh lại tôi thấy khá bức xúc. Tôi liền trao đổi với các giáo  viên chuyên cùng phối hợp để chấn chỉnh kịp thời những điều đó. Tiếp đến, tôi  gắn trực tiếp sơ đồ chỗ ngồi, những lưu ý của học sinh mà giáo viên cần giúp   đỡ  trên bàn giáo viên để  các giáo viên đến dạy đều nắm rõ được tên và vị  trí  của từng em. Về lớp, tôi nhắc nhở và phân tích để các em thấy được tầm quan  trọng của việc đi học đều, học đúng, học đủ  các môn học và hoạt động giáo   dục. Sau đó, tình trạng này đã chấm dứt hoàn toàn. Tất cả học sinh đều tự giác,   tích cực trong các tiết học, môn học và các em đều thể hiện lòng tôn kính của  mình với thầy cô.( Em Nguyễn Văn Đức sau đó có sự  tiến bộ  rõ rệt về  nhiều   mặt: đi học chuyên cần, học tập tốt, chấp hành tốt các quy định của lớp, của   trường,…Em còn được các thầy cô nhận xét, khen ngợi nhiều hơn trong vở.)  Và tôi cũng không còn nghe thấy các thầy cô phàn nàn về  học sinh của lớp  mình nữa mà thay vào đó là những lời khen: Lớp học ngoan, chăm chỉ; các em   rất lễ phép, tích cực trong học tập và hoạt động giáo dục. Thứ sáu: Tận dụng tối đa sự tác động của môi trường xã hội:  Có nhiều học sinh bộc phát nhân cách của mình một cách nhanh chóng  mà bề ngoài khó nhận biết.  Ở  trường, việc học tập của các em có dấu hiệu của một sự  khủng   hoảng như: học không vào, trốn học, không hài lòng với sự nhắc nhở của thầy  cô, nhất là sự nổi lên rầm rộ của phong trào chơi game đang diễn ra phổ biến.  Ở  nhà, các em làm cho cha mẹ  phải trăn trở, lo lắng và không nghe lời  dạy dỗ của cha mẹ, hay lơ đễnh không thèm để ý bất cứ chuyện gì cả.  Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 9 ễn Thị Kim  Anh
  10. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 Đối với những trường hợp trên, giáo viên cần linh động các biện pháp giải  quyết, bảo đảm mối quan hệ gắn bó giữa gia đình, nhà trường, tăng cường biện   pháp thuyết phục mà không chê trách, răn đe, trách phạt. Để  hướng các em hòa  nhập cùng tập thể lớp, có thể phân công các em đảm trách một nhiệm vụ nào đó  trong lớp hay ghi tên, động viên các em tham gia vào đội tuyển của các môn thể  thao hay các phong trào khác trong hoạt động của lớp học, của nhà trường. Từ  đó, sự say mê trong nhiệm vụ mới, được sự tin yêu của bạn bè, được sự thương  mến của thầy, cô sẽ giúp em vượt qua mọi thị hiếu do môi trường tác động. Cụ thể, trong lớp tôi có em Nguyễn Văn Đức ở thôn Tân Lập. Nhà nghèo,  đông anh em, bố ham rượu chè, mẹ suốt ngày đi làm thuê kiếm tiên nuôi cả nhà.  Ngay cả  các khoản đóng góp theo quy định của trường, của lớp gia đình cũng   không có để  nộp. Bản thân em Đức lại thích chơi game nên việc em nghỉ  học  không có lí do diễn ra liên tục trong một thời gian dài khiến tôi khá vất vả. Khi   đến lớp, cô giáo hỏi lí do thì em không khi nào nói thật. Tôi đã tìm hiểu qua các  giáo viên chủ nhiệm trước, các giáo viên chuyên,…Tiếp theo, tôi đến nhà và gặp  được mẹ  của em Đức. Tôi và mẹ  của Đức phối hợp với nhau để  giúp Đức đi   học chuyên cần hơn. Hôm nào Đức nghỉ  học là tôi điện thoại báo cho phụ  huynh, một lúc sau thấy Đức đã lên lớp. Hỏi ra mới biết mẹ đã tìm Đức từ quán   internet. Có lần khác, Đức nghỉ  học, tôi điện thoại cho mẹ  em nhưng mẹ  lại  đang đi làm thuê cho người ta ở nơi xa thế là tôi chạy ra các quán internet để tìm   em vào giờ  giải lao. Những ngày sau đó, dường như  Đức cũng phần nào cảm   thấy có lỗi nên không nghỉ học nhưng thái độ hợp tác trên lớp có vẻ miễn cưỡng   không thật sự thoải mái. Cuối buổi học, tôi gặp riêng Đức hỏi chuyện, phân tích   cho em thấy những cái được cái mất của việc nghỉ học,… Những buổi học trên   lớp, tôi luôn quan tâm đến Đức một cách tự  nhiên, hài hòa. Giao cho em phụ  trách vị trí Phó ban Thư viện của lớp. Khi đảm nhận trọng trách này, em sẽ  có  cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các tài liệu có trong thư  viện của lớp mà không   phải qua khâu trung gian. Các bạn khác muốn mượn tài liệu phải thông qua em,   như  vậy em thấy được mình cũng có vai trò quan trọng đối với tập thể  mà cố  gắng. Càng ngày, em càng muốn chứng tỏ khả năng của mình với các bạn nên  không còn nghĩ đến chuyện nghỉ  học nữa. Cũng có những buổi em nghỉ  học   nhưng đều có lí do chính đáng do người lớn xin phép. Những buổi học sau lên   lớp, em rất tích cực học hỏi bạn về bài đã học hôm trước để  theo cho kịp các  bạn. Việc đưa được Đức đến lớp đều là thành công lớn nhất trong ngần ấy năm  dạy học của tôi. Ngạc nhiên hơn nữa là cuối năm học, Đức đã hoàn thành khá  tốt các bài kiểm tra, đặc biệt là môn Tiếng Việt đạt 8 điểm. Các khoản đóng   góp tôi cũng xin với nhà trường miễn hết cho em. Các khoản của lớp, bản thân   tôi hỗ trợ cho em phần nào còn nữa là sự hỗ trợ của cả tập thể lớp.  Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 10 ễn Thị Kim  Anh
  11. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 Mặt khác, đối với những em có mặc cảm do có sự   khác biệt về  thành  phần dân tộc (Kinh, Ê­đê …) hoặc do chưa thích nghi với môi trường như:  chuyển trường, lưu ban thì lúc này vai trò của giáo viên rất quan trọng. Giáo   viên sẽ lồng ghép giáo dục khi dạy một số bài Địa lí lớp 4, bài Dân cư nước ta   (Địa lí lớp 5) . Giáo viên cũng có thể kể câu chuyện “Kinh và Ba na đều là anh  em” để  hướng tới sự  đoàn kết là một. Bên cạnh đó, những cử  chỉ, giọng nói  của giáo viên tạo nên sự gần gũi giữa hai mối quan hệ là rất cần thiết. Một cái   xoa đầu, một lời hỏi thăm là bản thân giáo viên đã tạo cho học sinh một sự tin   tưởng, dễ gần. Lòng cảm mến của học sinh đối với giáo viên, giúp các em xóa   đi những mặc cảm, tự ti để  hòa nhập với tập thể tốt hơn và ý định chán nản,   bỏ học, nghỉ học sẽ dễ dàng xóa đi trong đầu óc non nớt của các em.  Có các em: Y Sa Muel Niê, Y Huy Byã, H Nang Êban,… những ngày đầu   nhận lớp, thấy các em có vẻ  rụt rè. Tôi âm thầm theo dõi và tìm hiểu nguyên  nhân thì được biết hoàn cảnh của các em ấy khá phức tạp. Y Huy có bố mẹ đã li  dị, em ấy ở với bà ngoại và dì ruột đang học THCS. Y Sa Muel, bố mẹ đi làm ở  Thành phố  Hồ Chí Minh, em  ở  với bà ngoại. H Nang gia đình thuộc hộ  nghèo,   em còn thường xuyên bị chảy mồ hôi ở tay và chân, …Học lực của 3 em đều ở  mức yếu (qua bài kiểm tra khảo sát đầu năm). Thỉnh thoảng các em ấy lại nghỉ  học mà không có lí do. Tôi đã trò chuyện riêng với từng em, hỏi han về  mọi   chuyện và động viên các em. Bên cạnh đó tôi cũng gặp trực tiếp dì của Y Huy,  mẹ của H Nang cùng tìm biện pháp giúp các em tiến bộ. Riêng với Y Sa muel,  tôi đến nhà nhưng đều không gặp được bà của em (gia đình không ai dùng điện  thoại). Tôi đã nhờ đến Hội phụ huynh của lớp, nhờ phụ huynh của những học   sinh gần nhà giúp đỡ. Trên lớp, tôi phân các học sinh khá giỏi giúp đỡ  các em.  Cho các em tham gia vào đội quản Sao, hướng dẫn các học sinh lớp 1, 2 xếp   hàng tập thể dục đầu giờ (có sự hướng dẫn của GVCN). Cả ba thấy mình có uy   với các em nên khá mạnh dạn khi làm nhiệm vụ được giao. Các em hồ hởi nói  về những em nhỏ mà mình phụ trách. Những ngày sau đó, các em rất nhớ nhiệm   vụ  của mình. Biết được vai trò của mình như  thế  nào nên các em đều rất cố  gắng. Khi có cơ hội là tôi đưa ra những lời khen với các em. Các em cảm thấy   được quan tâm, tin tưởng nên việc nghỉ học không lí do đã hoàn toàn không còn.  Và việc học tập của các em cũng có sự tiến bộ rõ rệt. Cuối năm, cả ba em đều   hoàn thành chương trình.         Thứ bảy: Tổ chức tốt tiết sinh hoạt tập thể ­ sinh hoạt lớp Phối hợp với Đội thiếu niên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp  vui tươi, sinh động, hấp dẫn để các em thấy gần gũi hơn với mọi người. Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 11 ễn Thị Kim  Anh
  12. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 Tuyên dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, nhóm đạt duy trì sĩ số  suốt cả tuần để làm gương cho lớp và khen những em có tiến bộ về mặt học tập   để các em thấy nhiệm vụ học tập của mình và mỗi ngày đến trường thật sự  là   một ngày vui.  Đối với những mặt học sinh còn hạn chế, nhắc nhở nhẹ nhàng kèm theo   hướng dẫn, uốn nắn cho các em để tuần sau các em thực hiện tốt hơn. Ngoài ra, cần nêu gương các anh, chị  học sinh những năm trước dù đầu  năm còn yếu kém nhưng nhờ  sự  kiên trì, cố  gắng đến cuối năm cũng đã đạt  loại Khá, Giỏi để củng cố lòng tin nơi các em.  Mời cha mẹ học sinh tham gia vào tiết sinh hoạt lớp để  nắm bắt được  tình hình học tập và rèn luyện của con em mình.  Ví dụ: Trong năm học, tôi có tổ chức tiết sinh hoạt tập thể theo nhu cầu   của đông đảo học sinh trong lớp. Thay vì múa hát, tìm hiểu lịch sử,… tôi tổ  chức thi đấu một số nội dung thể thao theo sở thích của các em như nhảy dây,  đá cầu, cầu lông,…. Các em rất hào hứng và luôn mong muốn được cô tổ chức   như  thế  nên ngoài việc hăng say học tập thì các em cũng tích cực rèn luyện ở  lớp,  ở  nhà. Từ  đó, một số  em quên hắn những trò chơi vô bổ  và ham đến  trường hơn. Thứ tám: Tạo môi trường giáo dục tốt  Cùng học sinh trang trí lớp học, các góc học tập thật sinh động., khuyến  khích lấy ý tưởng của các em.      Mỗi ngày bước vào lớp, tôi đều quan sát cả lớp. Thấy các em có mặt đầy  đủ là lòng tôi rất vui. Nhất là những hôm thời tiết khắc nghiệt như: mưa, gió, …   Những hôm  ấy, tôi cho lớp hoan nghênh bằng một tràng pháo tay để  động viên   khích lệ tinh thần các em. Trong giờ dạy, tôi đầu tư soạn giảng phân hóa theo đối  tượng học sinh sao cho phù hợp với trình độ  mọi học sinh trong lớp ­ nhất là  những em học yếu nhằm kích thích học sinh hứng thú học tập, tiếp thu bài nhanh   hơn. Lồng ghép những câu chuyện thực tế mang tính giáo dục vào các tiết dạy để  tạo hứng thú cho các em trong mỗi giờ học. Tôi cũng thật sự  hòa nhập cùng các em trong giờ  dạy hoạt động ngoại  khoá hay trò chơi của đố vui qua hình thức Giải ô chữ trong các tiết Ôn tập … Với trường lớp khang trang như  hiện nay, đội ngũ giáo viên nhiệt tình,  sự quan tâm của Ban Giám hiệu, sân chơi rộng rãi thoáng mát, “lớp học như là  nhà” đó là một thuận lợi rất lớn để  xây dựng môi trường học tập tốt cho học   sinh vui chơi, học tập. Phải tùy hoàn cảnh cụ thể, tạo khung cảnh giáo dục tốt   Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 12 ễn Thị Kim  Anh
  13. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 làm cho học sinh ngồi trong lớp học thấy vui tươi, thích thú và được bày tỏ  ý   kiến của mình với bạn, với cô, không nặng nề, sợ  sệt. Luôn cùng nhau chăm  sóc, lao động, làm vệ sinh, trang trí trường lớp. Giờ  ra chơi, tôi tổ  chức hướng dẫn các em vui chơi tập thể, đọc sách báo   trong thư viện của lớp của trường để tạo sự gắn bó thương yêu trong học sinh và  sự  gần gũi thân mật giữa học sinh với giáo viên nhà trường….Trong những năm  qua, bằng hình thức này tôi đã tạo cho các em sự vui thích, tìm tòi tham gia tích cực  cho phong trào của lớp, của trường, của huyện tổ chức.  Ngoài ra: để ngăn ngừa, khắc phục và phát huy sự  thành công của nghệ  thuật thuyết phục học sinh trở lại trường lớp sau khi nghỉ, bỏ học thì bản thân   giáo viên cần kết hợp chặt chẽ nhiều mặt khác như:  Lập kế  hoạch giáo dục cá nhân để  cung cấp kiến thức, phát triển năng   lực và hạn chế tối đa những khó khăn của học sinh như đã nêu, giúp các em hòa  nhập một cách tốt nhất với các bạn.  Bố  trí chỗ  ngồi thuận lợi, quan tâm và dành nhiều thời gian trò chuyện  tiếp xúc với các em. Đồng thời, luôn tạo ra các tình huống mà từng học sinh  đều có thể  thệ  hiện mình trong đó, còn giáo viên thì cổ  vũ, khuyến khích mọi   thành công của các em dù là những thành công rất nhỏ nhất.  Phối hợp với Đội Thiếu niên, Công đoàn trong nhà trường để  có sự  hỗ  trợ và thường xuyên trao đổi với phụ huynh về kế hoạch giáo dục, thuyết phục   các em. Động viên các em tham gia vào các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao của  lớp, của trường để tạo sự thích thú cho các em . Hợp tác với Ban tự quản lớp lập ra “Đôi bạn cùng tiến” và đề ra những   hình thức thi đua khen thưởng để khích lệ tinh thần học tập của các em.  c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:    Mỗi biện pháp có chức năng, vai trò riêng nhưng giữa chúng có mối liên  hệ chặt chẽ với  nhau, biện pháp này hỗ trợ, bổ sung cho biện pháp kia. Tất cả tạo  thành một mắt xích không thể tách rời nhau. Đi sâu vào phân tích ta thấy việc phổ  biến nội quy trường lớp tới học sinh và phụ huynh ngay từ đầu năm các em sẽ có  ý thức đi học đều. Từ đó các em có thể khắc phục được những khó khăn trong học   tập để rồi thoát khỏi sự ti, mặc cảm. Những em có hoàn cảnh khó khăn được sự  quan tâm của thầy cô, bạn bè khi tham gia các tiết sinh hoạt tập thể, trang trí lớp, … các em sẽ  được thể  hiện năng khiếu, năng lực, sở  thích của bản thân. Và đó  cũng chính là những giải pháp thiết thực giúp duy trì sĩ số  học sinh. Tất cả  cần  Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 13 ễn Thị Kim  Anh
  14. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 được thực hiện xen kẽ, nhịp nhàng trong mỗi hoạt động giáo dục của quá trình  giáo dục.  d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: Kết quả năm học 2015­2016: Kết quả năm học Sĩ  Nữ Dân tộc Tỉ lệ chuyên  Duy trì sĩ số số cần/ngày Đầu năm học 25 10 12 92­ 96% 100% Cuối năm học 25 10 12 99­100% 100% Qua quá trình thực hiện, ý thức học tập và kết quả  giáo dục của các em   học sinh đã được nâng cao rất nhiều. Các em không còn ý định bỏ  học, không   còn tìm lí do để  trốn học và học tập tiến bộ  hơn. Nhờ  sự  tác động tư  tưởng   của giáo viên mà gia đình phụ  huynh học sinh đã nhận thức rõ hơn tầm quan   trọng của việc học và trách nhiệm của mình trong việc quản lí, giáo dục các  em. Cụ  thể  trong năm học 2015 – 2016, sĩ số  học sinh lớp dù có biến động  nhưng cuối cùng đã được giữ vững. Kết quả đạt được như sau: + Về Chuẩn KTKN:  Hoàn thành 100% + Về năng lực: Đạt 100%. + Về phẩm chất: Đạt 100%.  + Cuối năm: Hoàn thành chương trình lớp 5: 100% Không có học sinh nào bỏ học giữa chừng.  Như vậy, với các giải pháp và biện pháp duy trì sĩ số học sinh đã phát huy   tính tự  giác, tích cực trong việc thực hiện chuyên cần, góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục của lớp lên một cách rõ rệt. Học sinh đạt thành tích cao hơn về  mặt kiến thức; có năng lực và phẩm chất ngày càng phát triển đáp ứng được nhu  cầu học tập  ở  các lớp học cao hơn. Các em ngày càng hào hứng mỗi khi đến  trường, tự tin hơn trong giao tiếp, mạnh dạn bày tỏ các ý kiến của bản thân trước  tập thể,…   Những giải pháp đề ra nhằm duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng   giáo dục. Với những giải pháp đó còn có tác dụng tranh thủ sự tham gia của phụ  huynh vào quá trình giáo dục học sinh. Và theo đánh giá của bản thân, tôi thấy  các giải pháp này có thể áp dụng vào tất cả các lớp học, cấp học; theo chương   trình VNEN hay hiện hành đều tốt, nó sẽ mang lại một kết quả giáo dục tốt.  Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 14 ễn Thị Kim  Anh
  15. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 Cần tạo được môi trường thân thiện trong nhà trường. Sự  gắn bó mật  thiết giữa thầy với thầy, thầy với trò, giữa học sinh với học sinh,...tạo được   không khí vui vẻ học tập, vui chơi trong suốt thời gian  ở tr ường thì chắc chắn  các em  sẽ  đến lớp đến trường đều đặn, bằng sự  tự  giác, tích cực và sẽ  cảm   thấy tiếc nuối khi phải bỏ học, nghỉ học. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: Trong công việc duy trì sĩ số học sinh, muốn thành công hay không thì khi tổ  chức, nên thực hiện đến nơi, đến chốn, phải kiên trì, không nóng vội chạy theo   thành tích. Khi thực hiện, Ban Giám hiệu phải thường xuyên theo dõi kiểm tra việc   duy trì sĩ số và động viên giáo viên kịp thời để điều chỉnh khi có sự chệch hướng. Để thực hiện tốt công tác duy trì sĩ số học sinh, bản thân giáo viên phải luôn   đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn và tạo cơ hội cho học sinh được tham gia   tiếp xúc với mọi người, tham gia hoạt động và học tập với các bạn để được lĩnh  hội những kiến thức văn hóa, hình thành những kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi.   Tạo sự sôi nổi, vui vẻ trong giờ học luôn đem đến cho học sinh những cảm giác   thoải mái, đồng thời giúp đưa học sinh vào hoạt động học một cách tự nhiên mà   không phải gò bó.   Sự động viên thật là quan trọng đối với chúng ta, nhất là đối với lứa tuổi học  sinh tiểu học. Do vậy, thầy cô giáo không thể quên rằng một chức năng không thể  thiếu được trong các chức năng của nghề giáo là động viên, khích lệ trẻ. Khi thất  bại cũng không nản lòng, dù vấp phải khó khăn trở ngại cũng không bi quan, phải  luôn tin  ở học trò, yêu thương các em thực sự, đem hết khả  năng và lòng nhiệt   huyết của mình để giảng dạy, tự phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ.  Việc tham mưu với các cấp chính quyền địa phương, đẩy mạnh công tác  tuyên truyền, vận động tới gia đình học sinh, tranh thủ sự  ủng hộ của các lực  lượng trong toàn xã hội để học sinh đi học chuyên cần.  Duy trì sĩ số học sinh không phải là kinh nghiệm mới mẻ. Và để có kinh   nghiệm làm tốt đề  tài này đòi hỏi người giáo viên phải có lương tâm nghề  nghiệp cộng với lòng yêu nghề  mến trẻ, là tấm gương sáng để  học sinh noi  theo. Tôi tin rằng với những biện pháp mà bản thân đã thực hiện tại lớp chủ  nhiệm trong những năm học vừa qua sẽ đem lại thành quả tốt cho việc giáo dục   toàn diện học sinh  ở  Trường Tiểu học lê Hồng Phong nói riêng và các trường   tiểu học nói chung. Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 15 ễn Thị Kim  Anh
  16. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 2. Kiến nghị: Để đảm bảo được công tác duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục và  tiến tới mục tiêu phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi. Cần có sự  quan tâm  hỗ trợ đúng mức của toàn xã hội. Tôi xin mạnh dạn có một số đề xuất như sau:     * Đối với Đội thiếu niên:  ­ Tổng phụ  trách Đội cần tăng cường hơn nữa những buổi sinh hoạt   ngoài giờ cho các điểm trường lẻ (phân hiệu) *  Đối với nhà trường:      ­ Có hình thức khen thưởng kịp thời đối với lớp, đối với giáo viên chủ  nhiệm không có học sinh bỏ học. * Đối với chính quyền các cấp:       Luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ về vật chất cho những em học sinh nghèo  và những em có hoàn cảnh khó khăn để  các em được đến trường như  các bạn   khác và tham gia vận động học sinh bỏ  học đi học lại cùng với giáo viên chủ  nhiệm.   Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ  mà tôi đã đúc kết được trong quá  trình công tác. Rất mong nhận được sự  đóng góp ý kiến của Hội đồng Giám  khảo và toàn thể đồng nghiệp để đề tài của tôi tiếp tục được hoàn thiện hơn./.  Ea na, ngày 17 tháng 3 năm 2017          Người viết Nguyễn Thị Kim Anh Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 16 ễn Thị Kim  Anh
  17. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tạp chí giáo dục (trên mạng internet).  2. Chỉ thị 11­CT/TW của Bộ chính trị khóa X. 3. Thông tư 36/2009/TT­BGDĐT. 4. Công văn số 9890/BGDĐT­GDTH. 5. Điều lệ Trường Tiểu học.  6. Giáo dục học đại cương – Nhà xuất bản Giáo dục 1998 – Đặng Vũ  Hoạt. 7. Tâm lí học Tiểu học ­ Nhà xuất bản Giáo dục 2003 – Bùi Văn Huệ. 8. Kim chỉ nam nhân cách học trò ­ Phạm Khắc Chương. 9. Luật Giáo dục sửa đổi năm 2005. Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 17 ễn Thị Kim  Anh
  18. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 18 ễn Thị Kim  Anh
  19. Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 5 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP HUYỆN ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Trường TH Lê Hồng Phong                                                         GV: Nguy 19 ễn Thị Kim  Anh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0