intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi hình thành biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm môn làm quen với Toán

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

470
lượt xem
72
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi hình thành biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm môn làm quen với Toán bao gồm những nội dung về cơ sở lí luận; thực trạng của vấn đề; giải pháp và biện pháp thực hiện. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi hình thành biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm môn làm quen với Toán

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỈM SƠN    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI  MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ  MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG  VỀ SỐ LƯỢNG, CON SỐ VÀ PHÉP  ĐẾM MÔN  LÀM  QUEN VỚI TOÁN                                      Người thực hiện: Trương Thị Hạt                                 Chức vụ: Giáo viên                                 Đơn vị: Trường Mầm non Quang Trung
  2.                                 SKKN thuộc lĩnh vực : Chuyên môn THANH HÓA NĂM 2013 A. ĐẶT VẤN ĐỀ Bác Hồ nói: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người” Giáo dục mầm non là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.   Đây là khâu quan trọng đặt nền móng cho sự  phát triển nhân cách toàn diện   của trẻ  . Trẻ  em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của đất nước,   việc bảo vệ  chăm sóc giáo dục trẻ  không phải chỉ  là trách nhiệm của mọi   người mà của toàn xã hội và của cả nhân loại.  Như chúng ta đã biết đối với trẻ em, việc hướng dẫn cho trẻ làm quen  với toán học ngay từ lứa tuổi mầm non là cơ hội tốt để sớm hình thành ở trẻ  những khả năng tìm tòi, quan sát, so sánh…tăng cường khả năng ngôn ngữ và   tư duy lôgic. Quá trình hình thành các biểu tượng ban đầu về toán giữ một vai  trò quan trọng, nó góp phần hình thành và phát triển nhân cách trẻ  ngay từ  thuở   ấu thơ. Những biểu tượng này trẻ  không thể  tự  hình thành cho mình  được mà phải có sự  giúp đỡ, hướng dẫn của người lớn đặc biệt là cô giáo  mầm non. Đối với trẻ mầm non, môn làm quen với toán là môn học rất quan trọng   và  cần  thiết   với  trẻ  và  cũng  là   vốn  kiến  thức  ban   đầu   để  trẻ   bước   vào  ngưỡng cửa mới của cuộc sống sau này của trẻ. Môn toán đã mang lại cho trẻ  sự phát triển tư duy, đồng thời thông qua môn toán trẻ có thể  tìm hiểu, khám   phá về thế giới xung quanh mình. Đến với môn toán trẻ trở nên tích cực hơn,  nhanh nhẹn hơn, trẻ biết đếm, phân biệt nhiều hơn, ít hơn, trẻ  biết tách gộp  chia nhóm. Như vậy trẻ đã dần hình thành những nét sơ đẳng biểu tượng ban   đầu của toán học. Toán học là một môn khoa học rất trừu tượng và khó, đặc biệt đối với trẻ  mẫu giáo, nói chung nhận thức của trẻ  mang tính chất là tư  duy trực quan   hành động. Trẻ tiếp thu kiến thức một cách thụ  động, máy móc dạy trẻ  như  thế nào thì trẻ tiếp thu như vậy. Các tiết học toán đặc biệt là tiết hình thành   các biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm thường lặp đi lặp lại nhiều   lần các tiết học có nội dung giống nhau, chỉ khác về số lượng là 5,6,7,8,9,10.   2
  3. Cho nên nếu ta chỉ tập chung vào kiến thức dạy trẻ theo đúng các bước, nếu  lặp lại khi học trẻ thường rất nhanh chán sẽ không thu hút được sự chú ý của  trẻ. Hiệu quả  của việc hình thành các biểu tượng toán cho trẻ  mầm non,   không chỉ  phụ  thuộc vào việc hình thành xây dựng hệ  thống các biểu tượng   toán học cần hình thành cho trẻ  mà còn phụ  thuộc vào phương pháp, biện   pháp tổ  chức các hoạt động trọng tâm là các tiết học toán cho trẻ   ở  trường   mầm non. Làm thế nào để trẻ  tiếp thu một cách tự nhiên không bị gò ép phù  hợp với sự nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi này là “ Học   bằng chơi, chơi mà học”  Do đó việc hình thành biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm cho trẻ  là rất quan trọng và đây cũng là lý do tôi chọn đề tài này để nghiên cứu đó là  “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 hình thành biểu tượng  về số lượng, con số và phép đếm môn làm quen với toán”. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: I. Cơ sở lí luận: Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non có rất nhiều các  môn học khác nhau, môn nào cũng góp phần quan trọng và cần thiết, trong đó   có môn làm quen với toán. Tại sao nói môn làm quen với toán quan trọng, bởi lẽ toán học giữ một   vai trò quan trọng  trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ  ngay từ  tuổi ấu thơ.Thông qua việc hình thành các biểu tượng về số lượng con số và  phép đếm bồi dưỡng cho trẻ    khả  năng tìm tòi, quan sát so sánh, phát triển   ngôn ngữ, rèn luyện phát triển tư duy và một số thói quen cẩn thận chính sác. Qua các giờ dạy hình thành các biểu tượng về  phép đếm rèn và củng cố  các   tri thức, kỹ năng về tập hợp số đếm do đó trong giờ dạy cô đã cung cấp chính  sác hoá tri thức mà trẻ đã có, toán học là phương tiện giúp trẻ phát triển ngôn  ngữ. Vì trong giờ học toán trẻ phải trả lời câu hỏi do cô đặt ra ( bao nhiêu?,   có mấy?, hoặc Số nào nhiều hơn? , nhiều hơn là mấy?, số nào ít hơn?...), trẻ  còn được nêu các câu hỏi thắc mắc của mình, ngoài ra trẻ sử dụng ngôn ngữ  toán học thường xuyên sẽ  giúp trẻ  hiểu được chính sác không sợ  nhầm lẫn.  Toán học còn góp phần phát triển khả năng chú ý lâu bền của trẻ và chú ý có  chủ  định của trẻ, rèn luyện và phát triển thao tác tư  duy như: So sánh, phân   tích, tổng hợp, khái quát hoá góp phần hoàn thiện phát triển năng lực cảm giác  thúc đẩy sự  ham hiểu biết của trẻ trong quá trình tiếp thu kiến thức của trẻ  phải có sự tham gia tích cực của giác quan mà chủ yếu là thị giác, xúc giác sau   đó dùng ngôn ngữ để khái quát những nhận biết đó. 3
  4. Trẻ  có khả  năng đếm thành thạo trong phạm vi 10 nắm vững thứ  tự  gọi tên các số, trẻ  hiểu số  cuối cùng được gọi trong phép đếm chỉ  số  lượng  trong tập hợp đó. Nó không phụ  thuộc vào không gian hay chất lượng các   phần tử trong tập hợp số đó, đồng thời có khả năng gọi tên chung cho các tập  hợp có số lượng bằng nhau trong phạm vi 10, bởi các số từ 1 đến 10 và nhận   biết các số   dãy số  tự  nhiên từ  1 đến 10 thấy được mối quan hệ  giữa chúng  với nhau, trẻ  còn biết thực hiện một số  những phép biến đổi đơn giản như  thêm bớt, tạo nhóm, chia nhóm đồ  vật có số  lượng trong phạm vi 10 ra 2   phần. Đây là một trong những nội dung chính nằm trong các nội dung khác  của việc dạy học cho trẻ làm quen với biểu tượng toán. Với ý nghĩa, tác dụng   và tầm quan trọng như  vậy, chúng ta thấy rằng hoạt động giáo dục trẻ  làm  quen với toán là rất cần thiết và không thể  thiếu được trong công tác chăm  sóc và giáo dục trẻ   ở  trường Mầm non. Trong quá trình giáo dục toàn diện   cho trẻ cả về 5 mặt ( Đức, trí, thể, mỹ và lao động). Và nhiệm vụ của chúng   ta là làm thế nào để tìm ra phương pháp, biện pháp gây hứng thú cho trẻ làm   quen với toán đạt hiệu quả tốt. II. Thực trạng  của vấn đề: Như chúng ta đã biết Toán học là một môn khoa học rất trừu tượng và  khó, đặc biệt đối với trẻ  mẫu giáo, nói chung nhận thức của trẻ  mang tính   chất là tư  duy trực quan hành động. Trẻ  tiếp thu kiến thức một cách thụ  động, máy móc. Dạy trẻ như thế nào? Làm thế nào để trẻ tiếp thu bài có hiệu   quả? Vậy để đạt được biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ thì chúng ta phải biết   xây dựng cho trẻ một hệ thống các khái niệm về kiến thức toán học cơ bản,  ban đầu từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, từ  trực quan đến trừu  tượng... Đồng thời phải chỉ  ra mối quan hệ tương  ứng kiến thức nhằm giúp  trẻ hiểu và có khả năng vận dụng kiến thức của trẻ phải được diễn ra thông   qua các hoạt động chơi hoặc các hoạt động mang tính chất vui chơi, để  góp  phần toàn diện đối với trẻ…..Vì vậy tôi đã thực hiện một số  biện pháp gây   hứng thú cho trẻ  hình thành về  biểu tượng số  lượng, con số  và phếp đếm   môn làm quen với toán. Qua một vài năm thực hiện tôi đã thu được một số kết  quả khả quan: Trẻ đã biết đếm đúng số lượng, biết dùng phép đếm để nhận   biết mối quan hệ hơn kém  phạm vi 10, biết chia hai phần các nhóm đồ vật có  số  lượng, đối tượng trong phạm vi 10, bằng các cách khác nhau. Tuy nhiên   trong quá trình thực hiện tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau: 1.Thuận lợi: ­ Lớp có phòng học rộng thoáng mát có đầy đủ  ánh sáng cho các cháu   học hành và vui chơi. ­ Lớp có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, bàn ghế đúng quy cách. ­ Lớp có tương đối đầy đủ các bộ học toán cho trẻ  ­ Được sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, thường xuyên  dự giờ thăm lớp, góp ý kiến để nâng cao chất lượng giờ dạy. 4
  5. ­ Bản thân được thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ,   thi giáo viên giỏi có ứng dụng công nghệ thông tin do trường, phòng giáo dục   tổ chức ­ Có sự quan tâm và giúp đỡ tận tình của các bậc phụ huynh, có sự quan  tâm sâu sắc của phòng giáo dục.  ­ Bản thân tôi đã có trình độ chuyên môn vững, yêu nghề mến trẻ, chịu  khó học hỏi  và trực tiếp giảng dạy cho trẻ  làm quen với toán theo   chương  trình mầm non mới ở lớp  5 ­ 6 tuổi của trường. 2.Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi thì trong quá trình giảng dạy còn gặp không ít  khó khăn sau: ­ Các cháu có cùng độ tuối, song khả năng nhận thức và tiếp thu của trẻ  không đồng đều . ­ Một số cháu còn nhút nhát, tự ti, sức khoẻ còn chưa được tốt nên phần   nào còn hạn chế ở hoạt động làm quen với toán. ­ Lớp có số trẻ nam nhiều hơn nữ nên trong giờ học toán chưa tập chung   do có một số trẻ quá hiếu động nên cũng ảnh hưởng tới việc học tập , một số  cháu nói ngọng nói lắp nên ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế ­ Lớp tôi đa số  phụ huynh là thương nhân buôn bán nhỏ  lẻ, làm ruộng,   bố mẹ đi làm kinh tế xa, trẻ phải ở với ông bà, một số trẻ năm nay mới được   đến trường. ­ Phụ huynh mải buôn bán làm ăn nên chưa chú ý đến việc học của con,   chưa nhận thức hết được yêu cầu và tầm quan trọng về  môn   toán  học.  Có  nhiều phụ huynh khi đưa trẻ đến lớp chỉ hỏi cô hôm nay cháu học chữ gì? Mà   không đề  cập gì tới môn toán nên còn rất nhiều trẻ  vẫn còn lúng túng trong  cách luyện đếm, nhận biết số  lượng và con số, cách so sánh, phân chia tách  đối tượng còn nhầm lẫn cho nên  ảnh hưởng ít nhiều trong quá trình giảng  dạy. 3. Kết quả khảo sát đầu năm: Trước thực nghiệm Khảo sát trẻ thực hành về số  Tổng  lượng, con số, phép đếm số  Tốt Khá TB trẻ 10 trẻ 20 trẻ 12 trẻ Đếm đúng số lượng 42 24 % 48 % 28 % 42 10 trẻ 15 trẻ 17 trẻ 5
  6. So sánh thêm, bớt 24 % 36 %   40 % 10 trẻ 10 trẻ 22 trẻ Chia nhóm đối tượng 42 24% 24 % 52 % Tôi tiến hành khảo sát 100% số  trẻ trong lớp là 42 cháu. Đầu năm học  qua khảo sát trên tôi thấy số  trẻ  nắm được kiến thức và kỹ  năng tham gia  hoạt động còn thấp, khả  năng nhận biết số  lượng, so sánh thêm bớt và chia   nhóm đối tượng của trẻ chưa đạt kết quả cao, trẻ hoạt động chưa thoải mái,  tự tin. Thực tế đó chính là điều tôi suy nghĩ. Làm thế nào để đưa trẻ vào hoạt   động với toán một cách tự  nguyện và hứng thú, nắm vững các kiến thức và  kỹ năng thực hành?  III. Giải pháp và biện pháp thực hiện: 1. Các giải pháp: Từ những kết quả khảo sát như trên để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao  của ngành học mầm non, đặc biệt là hình thành cho trẻ những kiến thức kỹ  năng cơ bản của toán học ngay từ thuở ấu thơ. Tôi đã tìm ra các giải pháp  sau: ­ Chuẩn bị đồ dùng trực quan của cô và trẻ ­ Nghiên cứu các hình thức tổ chức, các cách vào bài, trò chơi phù hợp   để tích hợp lồng ghép trong giờ dạy trẻ có các biểu tượng về số lượng ­ Tích hợp kiến thức toán sơ đẳng trong các hoạt động cho trẻ ­ Rèn luyện cho trẻ các kỹ năng đếm đúng số lượng, so sánh thêm bớt,   chia nhóm đối tượng thành hai phần ­ Dạy trẻ các kỹ năng về phép đếm, so sánh, chia nhóm đối tượng thành  hai phần trong các giờ học khác ­ Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học ­ Phối kết hợp với phụ  huynh để  rèn luyện các kỹ  năng về  số  lượng   con số và phép đếm cho trẻ Như vậy để nắm được khả năng học lập số môn làm quen với toán của   trẻ từ đó tôi đã đưa ra biện pháp thực hiện: 2.  Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi hình thành   biểu tượng về số lượng, con số, và phép đếm  2.1 Chuẩn bị đồ dùng trực quan của cô và trẻ  Tôi cho trẻ làm quen với toán theo hình thức lấy trẻ làm trung tâm, động  viên khích lệ trẻ sử dụng những hiểu biết và kinh nghiệm đã có vào việc giải  quyết các vấn đề mà cô giáo đặt ra, đồng thời  tôi luôn chú ý động viên khích  lệ hơn đến các trẻ ít nói, rụt rè, để trẻ có thể tích cực hơn khi tham gia hoạt   6
  7. động.  Đầu tư vào bài soạn cho giờ hoạt động chung đảm bảo đầy đủ các nội   dung tập hợp và số  lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian,   trong đó có dạng có nội dung trọng tâm và nội dung kết hợp. Có nhiều sáng   tạo trong quá trình hướng dẫn, dẫn dắt bài để  giúp trẻ  cảm nhận ngay với   những hoạt động mà trẻ sẽ thực hiện và giúp trẻ hứng thú và hoạt động tích  cực. giúp trẻ hứng thú và tự tin tham gia vào các hoạt động với toán, phát huy   tốt khả năng toán của trẻ  cần phải có các điều kiện về  cơ  sở  vật chất phải  tham mưu với nhà trường, phát động phụ  huynh mua sắm đồ  dùng phục vụ  trong các tiết dạy. Khi tổ  chức giờ  dạy đạt kết quả  tốt cần phải chuẩn bị  đồ  dùng thật sinh  động và hấp dẫn đẻ  lôi cuốn trẻ vì trẻ  lứa tuổi này là tư  duy trực quan hành  động nên trẻ rất dễ chóng chán, chóng mỏi mệt vì vậy để môn làm quen với   toán đến với trẻ một cách có hiệu quả thì đồ  dùng trực quan là vô cùng quan   trọng và cần thiết.  Thực hiện chuyên đề  của phòng giáo dục về  hướng dẫn   cách làm đồ  dùng đồ  chơi, bản thân tôi cũng phải tự  sưu tầm, làm đồ  dùng  phục vụ  cho các tiết dạy như que tính hột hạt... các con vật, hình hộp, tranh   ảnh, vỏ các loại …tận dụng những đồ  phế  liệu để  tái sử  dụng làm đồ  dùng,   đồ chơi như:  Làm một số đồ chơi theo chủ đề, ví dụ khi dạy toán số 8 tiết 1 Chủ đề  “ Thế  giới động vật” tôi tiến hành sử  dụng những đồ  phế  liệu từ  các loại  hộp, thìa sữa chua, lọ  sữa, xốp, dán mắt cánh trang trí sao cho phù hợp tạo  thành con công, con lợn, con chuồn chuồn, con cá với số lượng mỗi nhóm là 8  con để ở xung quanh lớp. Khuyến khích trẻ  làm một số  đồ  dùng học tập cùng cô. Công việc này  tuy đơn giản nhưng có giá trị rất lớn: Khắc sâu kiến thức toán mà trẻ đã học  trên tiết học. Củng cố  kĩ năng tạo hình của trẻ.Tạo hứng thú cho trẻ  khi được sử  dụng những đồ  dùng do mình làm ra trong tiết học.Giáo dục trẻ  ý thức biết  trân trọng và giữ gìn sản phẩm do chính mình làm ra.Cung cấp thêm đồ dùng  học tập cho lớp. Ví dụ: Để  phục vụ  cho các tiết học về  số  lượng, tôi tổ  chức cho trẻ  vẽ  các đồ  vật, con vật, đối tượng theo chủ  đề. Sau đó tôi sẽ  lưu lại một số  tranh đẹp, cắt dán các chi tiết cần thiết rồi bồi lên bìa cứng để  trẻ  sử  dụng   trong tiết học. Nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy để làm ra đồ dùng đồ chơi học tập của cô và   trẻ cho phù hợp với đề tài. Như chúng ta đã biết, đặc trưng của môn toán là tính chính xác và khoa  học. Mỗi tiết học cung cấp cho trẻ một kiến thức khác nhau và đòi hỏi phải   có những đồ  dùng đồ  chơi khác nhau, phù hợp với nội dung và hình thức tổ  chức tiết học. 7
  8. Khi làm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ  làm quen với toán phục vụ  cho một   nội dung dạy, tôi phải suy nghĩ, tìm tòi để làm ra các cặp đồ dùng đồ chơi có   mối quan hệ  lôgíc, hợp lý.  Như  vậy mới có thể  cung cấp được kiến thức  chính xác, khoa học, phù hợp với chủ đề. Ví dụ: Khi dạy bài “ Số 8 tiết 1 ” trong chủ đề “ Thế giới động vật ”,   tôi đã chọn cặp đối tượng thỏ và cà rốt để dạy trẻ  lập số. Tôi chọn cặp đối   tượng trên vì những lí do sau:  Đúng chủ đề đang thực hiện. Thỏ và cà rốt có quan hệ lôgíc với nhau: Cà   rốt là thức ăn mà thỏ rất ưa thích. Trẻ đang lập số với cặp đối tượng Thỏ và Cà rốt hoặc dạy cặp đôi  mèo và  cá vì mèo cũng rất thích ăn cá.  ­ Chuẩn bị  cho những tiết dạy trình chiếu máy tính, máy chiếu và các  hình ảnh động…sao cho phù hợp với chủ đề. ­ Chuẩn bị  đồ  dùng cho trẻ  phù hợp với nội dung tiết học đẹp và hấp  dẫn. ­ Tổ  chức hoạt động với nhiều hình thức thay đổi: Sử  dụng câu đố,  thơ, truyện, trò chơi, bài hát, hay tổ chức theo một chương trình cho sinh động   và hấp dẫn lôi cuốn trẻ. ­ Cần phải biết động viên khuyến khích trẻ, gần gũi trẻ. Với những tiết toán về số lượng con số và phép đếm xuyên xuốt trong  quá trình học, trong từng chủ đề đều có sự  thay đổi về  số  lượng con số, nên  sự chuẩn bị bài dạy, đồ dùng của cô và trẻ  sẽ thay đổi theo từng chủ đề. Ví dụ: Dạy trẻ làm quen với toán số 7 tiết 2 ( Chủ đề nghề nghiệp) Chuẩn bị đồ dùng của cô: ­ Máy chiếu, Máy tính, các hình ảnh như: Nghề nông, giáo viên, bộ đội,  bác sĩ…các sản phẩm rau củ quả, các dụng cụ như bút, mũ, phong bì           ­ Các thẻ số từ 1­6;  2 thẻ số 7           ­ Đồ dùng của cô giống của trẻ nhưng kích thước lớn hơn           ­ 3 biển có gắn chấm tròn:  3 chấm tròn, 4chấm tròn, 5 chấm tròn Chuẩn bị đồ dùng của trẻ:           ­ Mỗi trẻ 7 đôi giầy,7 đôi tất. Các đồ dùng để xung quanh lớp có số  lượng khác nhau           ­ các thẻ số từ 1­6 thẻ số 7           ­ Chấm tròn có số lượng 1; 2, 3 để chơi trò chơi Hoặc khi dạy tiết toán số 10 ( Tiết 1 ­  Chủ đề Giao thông). Tôi cũng chuẩn bị cho tiết toán gồm đồ dùng của cô như: ­ Máy chiếu, Máy tính, các hình ảnh  để phục vụ cho bài học liên quan đến  chủ đề giao thông Và đồ dùng của trẻ:  Các thể số từ 1­ 9. hai thẻ số 10 8
  9. Mỗi trẻ có 10 lô tô mũ bảo hiểm, 10 lô tô xe máy, một số đồ dùng để xung  quanh lớp với số lượng 10 , các  thẻ chấm tròn 7,8,9.10 đồ dùng của cô tương tự của trẻ kích thước lớn hơn… 2.2 Nghiên cứu các hình thức tổ chức, các cách vào bài, trò chơi phù hợp  để tích hợp lồng ghép trong giờ dạy trẻ có các biểu tượng về số lượng: Để lôi cuốn trẻ  vào tiết học hứng thú hơn tôi suy nghĩ làm thế  nào để  tiết học toán sinh động không gò ép trẻ,để  đưa trẻ  vào tiết học một cách   thoải mái  tôi  tổ  chức tiết toán thành một chương trình vui nhộn để  có sức  hấp dẫn lôi cuốn đối với trẻ mẫu giáo. Khi tổ chức các hoạt động tôi đã sưu  tầm thơ, câu đố, truyện, trò chơi phù hợp để tích hợp lồng ghép trong giờ dạy  trẻ hình thành biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm, tạo được sự chú   ý, thích thú cho trẻ, giờ học đã đạt được hiệu quả tốt hơn. Ví dụ: Với bài dạy  "Đếm đến 7. Nhận biết các nhóm trong phạm vi 7.   Nhận biết chữ số 7", tôi cho trẻ luyện tập nhận biết các nhóm có 4,5,6 đối  tượng trong chương trình  “Ngày hội nhà nông”  để  trẻ  đếm số  lượng cái  cuốc, liềm, máy tuốt lúa của một số dụng cụ nhà nông, gắn thẻ số tương ứng   với số lượng dụng cụ và  thêm vào có đủ số lượng là 7 dụng cụ. Qua đó trẻ  đã rất chú ý, hứng thú tham gia hoạt động. Ở bài dạy này tôi còn tổ chức cho  trẻ  tham gia các trò chơi như: Hộp quà bí mật, Tìm nhà.Trẻ  được đếm các   nhóm sản phẩm của nhà nông có đủ  số  lượng là 7. Đặc biệt, trẻ  được hoạt   động vui chơi với trò chơi động tìm về  ngôi nhà có số  lượng tương  ứng với   số thể trẻ cầm trên tay .Hoặc bài Số 7 tiết 2 (nhận biết mối quan hệ hơn   kém trong phạm vi 7 ) với tiết này tôi sử dụng công nghệ thông tin trình chiếu  các hình ảnh sinh động hấp dẫn để thu hút trẻ vào tiết dạy đồng thời với cách  tổ  chức tôi dẫn dắt bài cũng  theo một chương trình vui nhộn hấp dẫn giúp  trẻ  không bị  gò bó, áp đặt. Qua đó trẻ  đã rất chú ý, hứng thú tham gia. Với  cách tổ  chức trên, trẻ  đã tích cực tham gia hoạt động, các biểu tượng về  số  lượng, con số và phép đếm của trẻ ngày càng cụ thể, rõ ràng. *Ví dụ: Tiết Toán Số 7( Tiết 2) Chủ đề nghề nghiệp Để gây hứng thú đối với trẻ tôi tiến hành như sau:  * Ổn định tổ chức:  Xin chào mừng các bé đến với chương trình “ Chiến sĩ tí hon” Tham gia chương trình là các bé đến từ lớp Hoa cúc  Chương trình gồm 3 phần:  Phần 1: Nhìn hình ảnh đoán nghề Phần 2: Cùng vui khám phá Phần 3: Tập luyện cùng chiến sĩ Và bây giờ các đội sẽ đến với phần 1 nhìn nhanh đoán giỏi  Cô đưa hình ảnh về các nghề: Nghề nông, nghề  dạy học, nghề bác sĩ, nghề  thợ may, nghề bộ đội. Yêu cầu trẻ nhìn và đoán xem đó là hình ảnh của nghề  9
  10. gì? Cuối cùng cô đưa hình  ảnh nghề  Bộ  đội cho trẻ  quan sát và nói xem các  chú đang làm gì? Đang tập võ, đang duyệt binh, ...Ngoài ra các chú còn tăng  gia sản xuất để  cải thiện đời sống. Chúng mình cùng xem các chú đã trồng   được những sản phẩm gì?    Cho trẻ hát tặng các chú bộ đội bài “ Chú bộ đội” ­ Hoạt động 1: Ôn số lượng 7, luyện đếm đến 7 + Cô đưa hình ảnh 7 quả táo.  + Hình ảnh 7 củ su hào Cho trẻ đếm, cá nhân đếm. gắn số tương ứng. Ăn những loại rau củ quả này cung cấp cho ta chất gì không? Các con có biết trong tháng 12 này có ngày lễ gì của các chú bộ đội? ­ Cô cho trẻ  biết ngày 22/12 là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.   Sắp đến ngày lễ của các chú bộ đội cô cũng chuẩn bị nhiều quà để  tặng các   chú  hôm nay chúng mình sẽ tặng gì cho các chú bộ đội nào? (Hoa và quà) ­ Hoạt động 2: So sánh thêm bớt tạo nhóm có số lượng 7 ­ Cô đưa lần lượt 7 bông hoa: 7bông hoa tương ứng với số mấy? ­ Cô đưa 6 hộp quà: 6 hộp quà tương ứng với số mấy?  ­ So sánh số hoa và số quà số nào ít hơn, ít hơn là mấy? ­ Số nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy?  ­ Muốn số quà bằng số hoa ta phải làm gì? ( Thêm 1 hộp quà) Cô thêm 1 hộp quà yêu cầu trẻ đếm, đặt số tương ứng. Cho trẻ so sánh số hoa và số quà xem đã bằng nhau chưa và cùng bằng mấy? ­ 7bông hoa tặng 1 bông hoa còn mấy? ­ 6 bông hoa tặng 1 bông hoa còn mấy? ­ 5 bông hoa tặng 2 bông hoa còn mấy? ­ 3 bông hoa thêm mấy bông hoa để có 7 bông hoa? ­ Cô thêm bớt: Cô đã tặng 2 hộp quà còn mấy? (Còn 5) Các con chọn số mấy   tương ứng với 5 hộp quà? ­ Thêm 2 hộp quà bằng mấy? 7 hộp quà tương ứng với số mấy? ( Số 7) ­ Cô tặng 7 hộp quà * Các chú rất muốn biết bên trong hộp quà có gì. Chúng mình cùng mở  giúp   các chú xem bên trong hộp quà có gì nhé? ­ Cô mở hộp quà có giầy và tất Những giờ  rảnh rỗi các chú còn luyện tập thể  dục thể  thao để  giữ  gìn sức   khoẻ nữa đấy. ­ Cho trẻ xếp hết số giầy ra và đếm (Cô thực hiện cùng trẻ) ­ 7 đôi giầy tương ứng với số mấy? ­ Yêu cầu trẻ lấy ra 6 đôi tất đếm và so sánh với số  giầy. Muốn số tất bằng   số giầy ta phải làm gì? (Thêm 1 đôi tất) Trẻ đếm lại số giầy và số tất xem đã bằng nhau chưa và cùng bằng mấy? 10
  11. ­ 7 đôi tất bớt 2 đôi tất còn mấy đôi tất? Tương ứng với số mấy? ­ 5 đôi tât thêm 2 đôi tất bằng mấy đôi tất? Bớt hết số tất ( Cô cho trẻ bớt và thêm số giầy, Tìm số tương ứng đặt bên phải sau mỗi lần   thêm bớt) ­ Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập Tiếp theo chương trình chúng mình đến với  Phần 3: Vui cùng chiến sĩ * Các con hãy đến với trò chơi đầu tiên: “Nhìn nhanh đoán giỏi”. ­ Trong ngày lễ  lớn của các chú bộ  đội hôm nay, các chú còn nhận được rất   nhiều món quà. ­ Cô đưa hình ảnh 6 cái bút yêu cầu trẻ đếm và chọn số.  Sau đó thêm 1 cái bút bằng mấy? ­ Cô đưa hình ảnh 7 cái mũ sau đó bớt 2 còn mấy? ­ Điều đặc biệt và phấn khởi nhất đối với các chú là những lá thư từ gia đình   và người thân. Không biết hôm nay các chú đã nhận được mấy lá thư?  ­ Cô đưa hình ảnh 5 lá thư sau đó thêm 2 lá thư * Trò chơi thứ 2: “Tập luyện cùng chiến sĩ” Đã đến giờ  các chú bộ  đội phải xếp hàng để  tập duyệt binh, đi đều để  đón   chào ngày lễ  của mình. Sau đó cô cho 3 bạn đội trưởng lên cầm biển có các  thẻ  chấm tròn: 4,5,6 chấm tròn.Trẻ  còn lại cầm mỗi trẻ  1 thẻ  chấm tròn có  số lượng 1 hoặc 2,3vừa đi vừa hát khi cô thổi còi trẻ tìm về hàng có thẻ chấm  tròn cộng với thẻ chấm tròn trên tay trẻ để có tổng cộng là 7. Cho trẻ chơi 2   lần sau đó đổi thẻ cho nhau. Cho trẻ chơi 3­4 lần * Kết thúc: Cô cùng trẻ hát bài "Em thích làm chú bộ đội" Với nhiều hình thức tổ chức để lôi cuốn trẻ vào tiết học không bị gò bó   nhàm chán, trẻ  sẽ  cảm thấy hứng thú và thích học môn toán hơn. Như  vậy   trong chương trình học của trẻ  có tất cả  9 chủ  đề  với các chủ  đề  thì có các  loại tiết khác nhau tuỳ  vào từng bài, từng nội dung của bài mà cô giáo phải   chịu khó suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm để giờ học đạt kết   quả tốt, để trẻ tiếp thu bài một cách có hiệu quả. Với cách tổ chức như vậy  không những giúp trẻ  hứng thú trong tiết học mà còn củng cố  giáo dục trẻ  biết thêm về  các nghề  trong xã hội hoặc với các chủ  đề  khác cũng sẽ  giáo  dục trẻ theo từng nội dung của từng bài, từng chủ đề.  Tuỳ  vào nội dung của từng bài để  bố  trí trực quan xung quanh lớp giá đồ  chơi,tranh treo tường cho hợp lý để trẻ luyện tập cũng như liên hệ thực tế. Ví dụ: Chủ đề “Gia đình” Treo tranh về gia đình đông con, ít con để trẻ đếm   số lượng người và giáo dục trẻ.Đồ dùng gia đình xếp ở giá đồ chơi để trẻ có  thể luyện đếm. 2.3 Tích hợp kiến thức toán sơ đẳng trong các hoạt động cho trẻ: 11
  12. Ngoài giờ hoạt động chung dạy trẻ làm quen với phép đếm tôi còn cho   trẻ  thực hiện các bài luyện tập  ở  những hoạt động khác. Để  đạt được mục   đích đề  ra tôi đã tổ  chức cho trẻ  làm quen với phép đếm  ở  mọi thời điểm   trong ngày. Giờ đón trẻ đây là thời điểm mà cô có thể trò chuyện cùng với trẻ,  để kiểm tra kết quả của từng cá nhân trẻ, cô có thể hỏi trẻ và hướng dẫn trẻ. Ví dụ: Khi số  lượng trong lớp mới có một vài bạn đến cô có thể  trò   chuyện và hỏi trẻ con nhìn xem trong lớp mình có bao nhiêu bạn đến rồi? Bây   giờ  thêm một bạn đến nữa thì có tất cả  bao nhiêu bạn? Có bao nhiêu bạn  nam?   Bao   nhiêu   bạn   nữ?   Hoặc   cô   hỏi   về   gia   đình   trẻ   nhà   con   có   mấy   người?... ­ Hoặc ở giờ hoạt động ngoài trời, trong lúc chơi ở sân trường bằng các  câu hỏi như: “ Trong sân trường có bao nhiêu cái đu quay, bao nhiêu cái cầu  trượt…?” Giáo viên phát triển cho trẻ hứng thú nhận biết số lượng các nhóm  đồ  vật có  ở  xung quanh trẻ, nhờ  vậy hình thành và phát triển dần  ở  trẻ  khả  năng trừu tượng hoá khía cạnh số  lượng khỏi những tính chất và đặc điểm  khác của đối tượng. ­ Hoạt động góc: Đối với trẻ  lứa tuổi này trẻ  học bằng chơi, chơi mà   học, Trẻ  được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau. Góc là khu  vực riêng biệt trong nhóm chơi có thể  làm việc một mình hoặc theo nhóm  nhỏ. Cô giáo có thể  làm việc riêng với từng nhóm nhỏ  mà không sợ   ảnh  hưởng đến sự tích cực của trẻ, ở đây trẻ được thoải mái về không gian, thời   gian. Ví dụ: Khi trẻ chơi  ở góc học tập ghép các chữ cái giống chữ cái trong  từ cô có thể hỏi: ­ Con đang làm gì đấy? Con xếp từ “ Cô giáo” có tất cả bao nhiêu chữ  cái ghép lại? hoặc từ này cần bao nhiêu chữ cái để con xếp? Hay cô đến góc phân vai trò chuyện cùng với trẻ: ­ Con đang chuẩn bị  gì thế? Con chuẩn bị  bao nhiêu cái bát, bao nhiêu   đôi đũa? Con chế biến được bao nhiêu món ăn?... ở  các buổi chiều ôn, tôi có thể  cho trẻ  so sánh, thêm bớt hoặc chia  nhóm đồ vật thành hai phần khác nhau. Làm thế nào khi vào giờ hoạt động có  chủ  đích trẻ  đã có sẵn kiến thức các bài để  hoạt động một cách tự  tin và  thoải mái. Các hoạt động của trẻ  không nhất thiết phải áp đặt gò bó để  giúp trẻ  hứng thú tự tin. Để nâng cao hiệu quả giáo dục, trong tiết dạy cần lồng ghép,  tích hợp một cách lô gích một vài môn học khác  và tích hợp cần bám vào các   chủ đề. Phải luôn khuyến khích động viên trẻ mỗi khi hoạt động, khả năng về  toán của trẻ  được nâng cao thì giáo viên cũng cần có khả  năng kiến thức và  kinh nghiệm để dạy trẻ các kỹ năng làm quen với toán. 12
  13. Trong giờ  hoạt động có chủ  đích cũng như  khi dạy trẻ   ở  mọi lúc mọi  nơi. Ngoài việc giáo dục đồng bộ cho trẻ, tôi luôn quan tâm đến kiến thức cá   nhân để có kế hoạch bồi dưỡng. Ví dụ: Tôi phát hiện những trẻ có kỹ năng thêm bớt, so sánh chia nhóm  tốt. Sau đó tôi sẽ  có kế  hoạch bồi dưỡng thêm, giúp trẻ  phát huy khả  năng,  kiến thức của trẻ. Đối với những trẻ có kiến thức, kỹ năng còn yếu, tôi cũng   nắm bắt, gần gũi động viên, khích lệ trẻ theo bạn, dần dần giúp trẻ hoà nhập  với chất lượng chung. Để  đạt được hiệu quả  trong giờ hoạt động chung, giáo viên cần phải có kế  hoạch, biện pháp, kinh nghiệm tổ chức những hoạt động nhằm nâng cao khả  năng kiến thức về toán cho trẻ như: Tổ chức cho trẻ đếm nhận biết các nhóm  đồ vật, nhận biết mối quan hệ  hơn kém, chia nhóm đối tượng ở mọi lúc mọi   nơi. 2.4 Rèn luyện cho trẻ các kỹ năng đếm đúng số lượng, so sánh thêm bớt,  chia nhóm đối tượng thành hai phần: ­  Dạy trẻ đếm đúng số lượng: Ở lớp mẫu giáo nhỡ trẻ được học đếm xác định số  lượng trong phạm   vi 5, còn ở mẫu giáo lớn trẻ tiếp tục học đếm xác định số lượng trong phạm  vi 10, nhận biết các số  từ  1 đến 10.Việc dạy trẻ  đếm, xác định số  lượng   trong phạm vi 10, nhận biết các số từ 1 đến 10 luôn được bắt đầu bằng việc  dạy trẻ  lập số mới trên cơ sở số đã biết. Làm cách  nào để lôi cuốn trẻ vào giờ học, trẻ hứng thú say mê học toán. Đó   là yêu cầu cần thiết với giáo viên trước khi chuẩn bị cho giờ hoạt động tôi đã  chuẩn bị tham khảo trong chương trình và tìm tòi biện pháp tốt nhất  Trong quá trình dạy đếm cho trẻ lớn, cần chú trọng phát triển kỹ  năng đếm  cho trẻ thông qua các bài luyện tập. Trong đó trẻ có thể đếm các nhóm vật có  những đặc điểm khác nhau và được sắp đặt theo các cách khác nhau, như:   xếp theo đường thẳng, đường cong, theo hình mẫu hay xếp lộn xộn…và để  xác định số  lượng của chúng, trả  lời được câu hỏi “ Có bao nhiêu?” hay “ có  mấy?”, trẻ  có thể  đếm theo các cách khác nhau như: Dạy trẻ  cách đếm và  đếm theo thứ tự, từ trái sang phải, từ  phải sang trái, từ trên xuống dưới, hay  từ dưới lên trên…Cần hướng dẫn trẻ sử dụng các biện pháp đếm khác nhau  để  việc xác định số  lượng được thuận lợi nhất.Qua các bài luyện tập như  vậy giúp trẻ hiểu rằng khi đếm trẻ có thể bắt đầu đềm từ vật bất kỳ và đếm   theo hướng bất kỳ, nhưng không bỏ  sót vật hay đếm hai lần với cùng một   vật. Trẻ  không chỉ  học đếm trong phạm vi 10 theo trật tự  xuôi, mà trẻ  còn  cần nắm được kỹ năng đếm ngược trong phạm vi 10. Khi dạy trẻ có thể  sử  dụng các biện pháp dạy học khác nhau.  Ví dụ: Cô xếp 10 vật thành hàng ngang rồi cho trẻ đếm để xác định số  lượng của chúng, tiếp theo cô cất dần từng vật, sau mỗi lần, sau mỗi lần cất   cô yêu cầu trẻ nói cho cô số vật còn lại, cứ như vậy cho tới khi không còn vật  13
  14. nào. Ngoài ra, cần tiếp tục cho trẻ  luyện tạo nhóm đối tượng theo mẫu và  theo con số  cho trước, luyện tập đếm bằng các giác quan khác nhau trong  phạm vi 10, như: đếm số  lượng các âm thanh, chuyển động, đếm bằng sờ  nắm vật…thông qua việc tổ  chức các bài tập, trò chơi. Dạy trẻ  từ  dễ  đến   khó, từ đơn giản đến phức tạp phù hợp với nhận thức của trẻ, trẻ còn được  luyện thêm vào các buổi chiều ôn hay mọi lúc mọi nơi…  ­ Dạy trẻ, so sánh, thêm bớt: Ở  mẫu giáo lớn trẻ  tiếp tục học so sánh, nhận biết mối quan hệ  số  lượng   giữa các nhóm đối tượng trong phạm vi 10 bằng cách đếm, thêm bớt, tạo sự  bằng nhau về  số  lượng. Trong quá trình so sánh số  lượng  các nhóm vật, sự  xem xét các mối quan hệ” Nhiều hơn., ít hơn là cơ  sở  để  trẻ  hiểu được các   mối quan hệ thuận nghịch “ lớn hơn, nhỏ hơn”, giữa các số liền kề trong dãy  số tự nhiên. Mặt khác, bằng các ví dụ cụ thể trẻ sẽ thấy được tính tương đối   của các khái niệm “ nhiều hơn, ít hơn”, về số lượng giữa các nhóm đồ vật và   các khái niệm” lớn hơn, nhỏ  hơn”, giữa các con số, từ  đó  ở  trẻ  hình thành   biểu tượng về trình tự của các số trong dãy số tự nhiên Ví dụ: Khi dạy trẻ mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 9 Chủ đề thực  vật Cô cho trẻ xếp 9 quả xoài và 8 quả cam sau đó cho trẻ so sánh số quả cam và  số  quả  xoài số  nào nhiều hơn? nhiều hơn là mấy?, số  nào ít hơn? Ít hơn là  mấy? Tiếp tục các cách thêm bớt sao cho có số lượng khác nhau để trẻ  đếm  và gắn số tương ứng phù hợp và làm quen với cách thêm bớt số lượng Hoặc cô có 9 quả xoài bớt 1 quả còn mấy quả? trẻ bớt và đếm gắn số tương   ứng với số lượng quả còn lại cứ như vậy trong các lần tiếp theo.  Khi dạy trẻ  so sánh thêm bớt, tôi đã tham khảo trên nhiều phương diện để  vận dụng vào bài sao cho phù hợp với trẻ, phù hợp với nội dung tính chất của   bài dạy. Dạy trẻ so sánh, thêm bớt cần phải có sự chuẩn bị về đồ dùng đẹp, hấp dẫn   phù hợp với bài dạy. Để lối cuốn trẻ vào hoạt động tôi đã tạo ra nhiều các đồ dùng tự tạo gần gũi  với trẻ  như  con giống, con dối, tranh  ảnh, hay áp dụng công nghệ  thông tin  vào tiết dạy chọn hình ảnh động phù hợp gây sự  thích thú cho trẻ  ...  để  trẻ  kết hợp vận động vào tiết học. Giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động thì  các hình thức cô và trẻ hoạt động cùng cần phải sáng tạo phong phú.  ­ Dạy trẻ:Phân chia nhóm đối tượngthành 2 phần . Khi dạy trẻ  phân chia nhóm đối tượng theo các cách khác nhau, giáo viên là  người trực tiếp hướng dẫn trẻ phải thuần thục hướng dẫn đúng, biết kết hợp  các kỹ năng phù hợp để lôi cuốn trẻ thực hiện. Cho trẻ thực hiện tiếp trên đồ dùng trực quan... từ việc cho trẻ chia nhóm với   nhiều hình thức giúp trẻ  hứng thú. Từ  đó giúp trẻ  cảm nhận được tính chất  nội dung của tiết học. 14
  15. Ví dụ: Khi dạy tiết toán số 6 tiết 3 chủ đề “ Gia đình” ( Chia nhóm đối   tượng thành 2 phần theo các cách: 1 và 5; 2 và 4; 3 và 3. ban đầu mỗi trẻ  có   thể  thực hành chia theo cách mà mình thích, giáo viên có nhiệm vụ  tổng kết  lại tất cả  những cách chia có thể  thực hiện được với nhóm đồ  vật đó một   cách trực quan. tiếp theo cô cho trẻ chia theo yêu cầu của cô ví dụ: Chia 6 cái   kẹo thành 2 phần, một phần là 2 cái, vậy phần kia sẽ là mấy cái? Khi trẻ đã nắm được cách chia một nhóm đối tượng thành hai nhóm theo các  cách khác nhau, giáo viên cần hướng dẫn trẻ khái quát lại những cách chia đó  với các thẻ số bằng cách yêu cầu trẻ đặt các thẻ  số tương ứng với số lượng  mỗi phần chia. Ví dụ: với cách chia 6 đối tượng thành một nhóm có 2 đối   tượng và một nhóm có 4 đối tượng thì trẻ  sẽ  sử  dụng cặp thẻ  số  2 và 4 để  khái quát lại cách chia đó. Cứ  như  vậy, trẻ  nhỏ  học cách khái quát toàn bộ  cách chia bằng các cặp thẻ  số và qua đó trẻ hiểu thành phần của con số từ 2 số nhỏ hơn, ví dụ: 1 và 5 là   6; 2 và 4 là 6; 3 và 3 là 6. 2.5. Dạy trẻ  các kỹ  năng về  phép đếm, so sánh, chia nhóm đối tượng  thành hai phần trong các giờ học khác: Trong các giờ học khác, hoạt động khác cô tiếp tục cho trẻ xác định số  lượng của các nhóm đồ  vật, đối tượng có bản chất chủng loại, kích thước   sắp xếp khác nhau, cô cũng cho trẻ đếm các nhóm đối tượng là các nhóm đồ  vật mà đối tượng là nhóm đồ vật chẳng hạn nhóm hoa, quả… Ngoài các trò chơi có luật nhằm luyện đếm và nhận biết số  lượng cô cũng   cho trẻ   được chơi các trò chơi để  củng cố  những phép biến đổi số  lượng,  củng cố thứ tự số lượng trong phạm vi 10. Qua các tiết học khác có thể  vận dụng đặc biệt cần đưa vào cho trẻ  nắm   vững. Ví dụ: Dạy trẻ môn Khám phá khoa học“ Tìm hiểu về một số loại quả”. Chủ  đề  thực vật. Sau khi nhận xét đặc điểm giống và khác nhau của một số  loại  quả sau đó cho trẻ phân loại quả gồm có mấy nhóm “6 quả táo, 7 quả cam”.  Cho trẻ đếm số lượng táo, số lượng cam. Qua thực hiện một số biện pháp trẻ  đã được khám phá tìm hiểu đặc điểm, cấu tạo tác dụng của một số loại quả  đồng thời trẻ  đã đếm được số  lượng quả, phân nhóm và biết nhóm quả  nào   nhiều hơn, ít hơn.   Hay với đề  tài “ phân loại các đồ  dùng trong gia đình” Trẻ nhận biết về  các   đặc điểm công dụng chất liệu của từng đồ  dùng, phân loại từng nhóm đồ  dùng có 4 cái bát, 5 cái thìa, 4 cái cốc.. sau đó cho trẻ đếm số  lượng bát, thìa  cốc.       Ví dụ: Dạy trẻ môn tạo hình “ Xé dán vườn cây ăn quả” sau khi cho trẻ quan   sát các loại cây, phân nhóm cây ăn quả sau đó cô cho trẻ đếm số lượng cây và  nói số  tương  ứng. Ngoài những kiến thức cô cung cấp cho trẻ  về  môn học,   trẻ được thực hành các kỹ năng  tạo hình như xé, dán, phết hồ...Không những   15
  16. thế  trẻ  còn được thực hành về  phép đếm, phân nhóm đối tượng, từ  đó kỹ  năng đếm của trẻ sẽ thành thạo hơn. Ví dụ: Trong giờ hoạt động với âm nhạc phần tổ  chức trò chơi : “Ai nhanh  nhất” cô phổ  biến luật chơi cho trẻ đếm số  vòng là 5 cái sau đó mời số  bạn  chơi sẽ  nhiều hơn so với số  vòng. Trẻ  đếm kiểm tra số  vòng và số  trẻ, số  nào nhiều hơn ? Số nào ít hơn? Trẻ thực hiện trò chơi, trong quá trình chơi sẽ  có một bạn hoặc hai bạn không tìm được vòng. Cô hỏi trẻ vì sao bạn không  tìm được vòng ? Trẻ biết vì số vòng ít hơn số bạn chơi là bao nhiêu.  2.6 Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học: Như chúng ta đã biết  ứng dụng công nghệ  thông tin đang rất phổ  biến  trong giảng dạy  ở  các nhà trường, vì nó giúp giờ  học sinh động đạt kết quả  hơn. Trong các tiết học làm quen với toán tôi đã sử dụng ứng dụng công nghệ  thông tin cho việc giảng dạy của mình Ví dụ: Khi dạy toán số  8 ( Tiết 1) chủ đề  “ Thế  giới động vật” cho trẻ  đọc  bài thơ mèo đi câu cá để dẫn dắt vào bài sau đó đưa ra nhóm mèo lần lượt sử  dụng các hiệu  ứng mèo đang bước đi kêu meo... meo..rồi lần lượt đến nhóm  cá. Sử dụng hình ảnh động, ngộ nghĩnh làm tăng sự chú ý của trẻ. Hay ở các  phần khác của tiết học như tổ chức trò chơi “ Hộp quà bí mật” cô đưa và đố  trẻ bên trong hộp quà  có gì và tạo cho trẻ sự tò mò, phán đoán. Sau đó cô từ  từ  dùng các hiệu  ứng, âm thanh, tiếng động để  mở  hộp quà ra, các hình  ảnh  bên trong dần dần được xuất hiện.    Hoặc khi dạy toán số  9( Tiết 1) Chủ  đề  “Thế  giới thực vật” tôi kể  cho trẻ  nghe một đoạn trong câu chuyện sự tích hoa hồng để dẫn dắt trẻ vào bài học  sau đó tôi đưa ra nhóm Hoa hồng từ các nụ hoa thì lần lượt các nụ hoa được   xuất hiện trên màng hình và từ  từ  nở  ra thành bông hoa các hiệu  ứng, âm  thanh, tiếng động  các hình ảnh sinh động làm hứng thú với trẻ  từ đó sẽ  gây  được sự chú ý với trẻ hơn. Ngày nay việc giảng dạy và  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy   không còn là điều mới mẻ với chúng ta . Việc sử dụng đồ dùng trực quan trên  máy vi tính còn mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích trẻ tham gia vào hoạt  động hơn nữa bởi trên máy vi tính các hình ảnh xuất hiện và mất đi hay  kèm  theo các hiệu ứng mới là hấp dẫn theo ý muốn của giáo viên, trẻ sẽ tập trung   sự chú ý trước những điều mới lạ, tiết học sẽ càng đạt hiệu quả hơn.       Qua những ví dụ minh họa, tôi thấy hình thức ứng dụng công nghệ thông   tin vào trong giờ hoạt động chung hình thức rất cơ bản giúp người giáo viên  đạt được mục đích của giờ  hoạt động. Ngoài ra tùy theo nội dung của từng   nội dung và chủ  đề mà giáo viên có thể lựa chọn hình thức tổ  chức giờ hoạt   động phù hợp nhằm tạo ra cho trẻ một trạng thái thật thoải mái, gần gũi với  cuộc sống thực,“học bằng chơi, chơi  mà học” 2.7 Phối kết hợp với phụ huynh để  rèn luyện các kỹ  năng về  số  lượng   con số và phép đếm cho trẻ: 16
  17. Để trẻ  nắm được kiến thức, kỹ năng của toán học một cách có hiệu quả  tôi  đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh: ­   Bước   đầu   phối   hợp   với   các   bậc   phụ   huynh  tuyên   truyền  về   nội   dung,   phương pháp dạy trẻ  làm quen với toán, về  nội dung chương trình học của  trẻ qua góc trao đổi với phụ huynh. ­ Tôi đã phối kết hợp sưu tầm nghiên cứu và làm dồ  dùng đồ  chơi học liệu   cho trẻ học tập được tốt hơn.  ­ Trao đổi với phụ  huynh về  tầm quan trọng của toán học, giúp phụ  huynh   hiểu về toán và trao đổi cách dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi khi ở nhà. Ví dụ: Khi ở nhà mẹ thường gần gũi trò chuyện với trẻ như: + Nhà mình có mấy người ? + Khi ăn cơm cần bao nhiêu cái bát? Bao nhiêu đôi đũa?  + Nhà mình có bao nhiêu cái ghế?... ­ Trao đổi với phụ  huynh về  tình hình học tập của trẻ   ở  trường, những trẻ  tiếp thu chậm, chưa nắm được các kiến thức kỹ năng về số, số lượng  ở trên  lớp để về nhà phụ huynh tạo điều kiện kèm cặp thêm cho trẻ. 3. Kết quả đạt được: Qua quá trình giảng dạy tôi đã sử  dụng các biện pháp dạy trẻ  về  hình   thành biểu tượng về  số  lượng, con số  và phép đếm như  đã trình bày  ở  trên  kết quả đạt được trên trẻ khá khả quan cụ thể: ­ Các cháu rất yêu thích và  hứng thú với hoạt động môn làm quen với   toán trong tiết học cũng như ngoài tiết học.            ­ Trẻ rất thích học môn toán, thích hoạt động với toán, khả  năng về  toán của trẻ cao hơn, trẻ hoạt động tự tin thoải mái, đặc biệt, trẻ đã có biểu  tượng về số lượng, con số và phép đếm. Kết quả khảo sát trên trẻ cuối năm  học như sau: Trước Sau Khảo sát trẻ thực hành  Tổng  về số lượng, con số,  số  thực nghiệm thực nghiệm phép đếm trẻ Tốt Khá TB Tốt Khá TB 20tr 12tr 30tr 09tr 03tr 10trẻ Đếm đúng số lượng 42 ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ 24% 48% 28% 71% 21% 8 % 15tr 17tr 20tr 16tr 06tr 10trẻ So sánh thêm, bớt 42 ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ 24% 36% 40% 48% 38% 14% 17
  18. 10tr 22tr 15tr 18tr 12tr 10trẻ 42 ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ Chia nhóm đối tượng 24% 24% 52% 36% 43% 21% III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT: 1. Kết luận: Từ  một số  biện pháp tôi đã  ứng dụng  trong qua trình dạy "Môn    làm  quen với toán"  đã  giúp trẻ  được hoạt động thoải mái, trẻ  tham gia vào các   hoạt động làm quen với toán một cách tự  tin. Trẻ  cảm nhận được khả  năng  kiến thức, nội dung về  toán.Giờ  hoạt động làm quen với toán diễn ra nhẹ  nhàng, không gò bó, mở rộng được kiến thức. Để giờ hoạt động với toán đạt  kết quả  đòi hỏi giáo viên phải có lòng nhiệt tình, tính linh hoạt và có khả  năng kiến thức về  toán, có kiến thức tổ  chức hoạt  động   theo hướng tích  cực.Giáo viên phải chịu khó tìm tòi sáng tạo học hỏi kinh nghiệm  để giờ học  đạt kết quả tốt 2. Bài học kinh nghiệm: Để  giờ  hoạt động cho trẻ  làm quen với toán nói chung, tiết học làm   quen về  con số  và phép đếm nói riêng đạt hiệu quả  cao, tôi đã rút ra một số  kinh nghiệm sau: ­ Điều trước tiên không thiếu ở cô giáo mầm non là tình yêu thương đối  với trẻ, luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, thực sự  là người   mẹ  hiền thứ  hai và kiên trì trong quá trình dạy trẻ, có lòng nhiệt tình và có  lòng ham muốn môn học. ­ Nắm vững phương pháp cho trẻ làm quen với toán, phải tìm các giải  pháp và sử dụng các biện pháp dạy trẻ sao cho phù hợp, sáng tạo và thường   xuyên thay đổi các hình thức tổ chức cho trẻ để tránh sự nhàm chán.  ­ Chuẩn bị đồ dùng đẹp, sinh động hấp dẫn. Cần nghiên cứu làm nhiều  đồ  dùng đẹp khoa học, dễ  sử  dụng để  thu hút trẻ  và nâng cao hiệu quả  của   giờ học. ­Trong khi dạy, nếu có đủ  đồ  dùng đẹp, nhất là đồ  dùng đó do trẻ  tự  làm ra thì tiết học sẽ hấp dẫn hơn. Đó là một yếu tố giúp trẻ  hào hứng trong  học tập và giáo viên truyền thụ kiến thức cho trẻ có nhiều thuận lợi. ­ Sử  dụng và  ứng dụng công nghệ  thông tin trong quá trình giảng dạy  một cách thành thạo và phù hợp. ­ Giáo viên phải là người có kinh nghiệm, phải có tính linh hoạt, tính  tích cực tìm tòi, sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm qua mạng, từ  bạn bè đồng  nghiệp.  ­ Giáo viên phải là người có kiến thức chuyên môn vững vàng. Có sáng  tạo trong lời dẫn dắt bài dạy để  gây hứng thú cho trẻ, thường xuyên nghiên   18
  19. cứu sưu tầm các bài thơ, câu truyện, trò chơi phù hợp để  lồng ghép tích hợp   vào bài dạy. ­ Giờ hoạt động phải biết sử dụng đồ dùng phù hợp, gây hứng thú cho   trẻ.  Biết chọn bài kết hợp phù hợp theo nội dung bài dạy và sắp xếp bài dạy hợp   lý, biết chọn nội dung tích hợp, trình bày, hấp dẫn và phù hợp trẻ.  ­ Nắm vững đặc điểm nhận thức của từng cá nhân trẻ  để  có phương  pháp dạy phù hợp.  ­ Phát triển khả năng nhận thức về toán cho trẻ và đảm bảo chất lượng  giáo dục đồng bộ. Kết hợp trong giờ  dạy khéo léo, sinh động hấp dẫn gây  hứng thú cho trẻ. ­ Trong quá trình dạy, giáo viên phải quan tâm đến kiến thức cá nhân để  có biện pháp bồi dưỡng phù hợp. ­ Phải tạo điều kiện dạy trẻ  ở mọi lúc, mọi nơi. Các bài tập chuẩn bị  cho giờ hoạt động chung cũng như dạy các kỹ năng về toán cho trẻ. ­ Tạo môi trường, tâm thế  thoải mái để  trẻ  hoạt động môn làm quen   với toán ­ Giáo viên phải có sự  tham mưu với nhà trường và phối hợp với các  bậc  phụ huynh để có đủ  đồ  dùng phục vụ cho trẻ  hoạt động môn làm quen  với toán toán. Trên đây là “ Một số  biện pháp gây hứng thú cho trẻ  hình thành các  biểu tượng về  số  lượng, con số  và phép đếm môn làm quen với toán”. Kính  mong hội đồng khoa học các cấp góp ý bổ xung cho đề tài của tôi được hoàn   thiện hơn Tôi xin chân thành cảm ơn! Xác nhận của thủ trưởng đơn  Thanh Hoá, ngày  15  tháng 4   năm 2013 vị Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết,  không sao chép nội dung của người khác                                Người viết                                                             Trương Thị Hạt 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1