intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục tình yêu môi trường cho học sinh trong hoạt động ngoài giờ lên lớp

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

48
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu này nhằm mục đích giúp học sinh nắm được một số kiến thức về môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh; hình thành những thói quen, hành vi bảo vệ môi trường trong nhà trường và nơi sinh sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục tình yêu môi trường cho học sinh trong hoạt động ngoài giờ lên lớp

  1. MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG Mục lục 1 I. PHẦN MỞ ĐẦU 3 1. Lý do chọn đề tài 3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4 3. Đối tượng nghiên cứu 4 4. Giới hạn của đề tài  4 5. Phương pháp nghiên cứu 4 II. PHẦN NỘI DUNG 5 1. Cơ sở lý luận  5 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 5 3. Nội dung và hình thức của biện pháp 8    a. Mục tiêu của biện pháp 8    b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp 8    c. Mối quan hệ giữa các biện pháp 16    d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi   16 và hiệu quả ứng dụng III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 18
  2. 1. Kết luận 18 2. Kiến nghị 19 Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường  21 Tài liệu tham khảo 22 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Tiểu học là một bậc giáo dục quan trọng trong nền giáo dục phổ thông. Không  những cung cấp cho các em những kiến thức ban đầu, tạo tiền đề  để  tiếp thu những  
  3. bậc kiến thức cao hơn mà còn hình thành  ở  các em một nhân cách tốt để  trở  thành  những công dân tốt của đất nước. Chính vì vậy Đảng và Nhà nước đặc biệt chú trọng   đến việc giáo dục học sinh ở độ tuổi tiểu học. Hiện nay nền kinh tế  đất nước đang hội nhập, môi trường cũng là một phần  quan trọng không thể  thiếu để  phát triển đất nước. Nhưng chính vì nhìn vào vấn đề  môi trường mà chúng ta mới dần nhận ra rằng môi trường đang ngày càng suy thoái   một cách nghiêm trọng. Môi trường bao gồm các yếu tố  tự  nhiên và yếu tố  vật chất  nhân tạo quan hệ  mật thiết với nhau, bao quanh con người, có  ảnh hưởng tới đời   sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. Trong những năm   gần đây, tình hình môi trường đang thay đổi khá phức tạp. Nhiệt độ trái đất đang nóng  lên, mực nước biển  đang dâng cao và tình hình thời tiết thì thay  đổi bất thường.   Nguyên nhân do đâu? Vâng, một phần nguyên nhân bắt nguồn từ con người chúng ta.  Chính vì thế, bảo vệ môi trường nói chung và giáo dục bảo vệ môi trường nói   riêng đã được Đảng và Nhà nước quan tâm nhiều trong những năm qua. Trước sự chỉ  đạo của Bộ  Giáo dục và Đào tạo nhiều nội dung bảo vệ  môi trường đã được thực   hiện, cụ  thể: Nhiều nội dung kiến thức bảo vệ  môi trường đã được lồng ghép vào  trong các môn học chính khóa, ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ  lên lớp hay tổ  chức   tuyên truyền  ở  nhà trường, tập thể  lớp, học sinh… Tuy nhiên, công tác bảo vệ  môi   trường của học sinh trong trời gian qua cũng chưa thể hiện rõ ý thức tự giác trong quá  trình bảo vệ  môi trường hay hiểu rõ và nắm chắc kiến thức cũng như  tình yêu môi   trường trong mỗi học sinh. Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc của vấn đề  giáo dục môi trường đối với hoc̣   ̉ ̣ sinh Tiêu hoc: “ Một số  biện pháp giáo dục tình yêu môi trường cho học sinh trong   hoạt động ngoài giờ lên lớp”. Mong rằng đề tài này có thể hình thành ở các em ý thức   bảo vệ môi trường một cách tự giác trong môi trường học tập và sinh sống.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Mục tiêu của đề tài: ­ Giúp học sinh nắm được một số kiến thức về  môi trường. Nâng cao ý thức   bảo vệ môi trường cho học sinh. ­ Hình thành những thói quen, hành vi bảo vệ  môi trường trong nhà trường và  nơi sinh sống. Nhiệm vụ của đề tài: Nghiên cứu và tìm những phương pháp tổ chức dạy học  phù hợp để lồng ghép nội dung giáo dục môi trường cho học sinh.
  4. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp giáo dục tình yêu môi trường cho học sinh trong hoạt động  ngoài giờ lên lớp ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. 4. Giới hạn của đề tài Lớp 4E (năm học 2015­2016), lớp 4C (kì I của năm học 2016­2017) Trường  Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. 5. Phương pháp nghiên cứu a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận. ­ Phương pháp nghiên cứu phân tích – tổng hợp tài liệu ­ Phương pháp khái quát hóa b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm c. Phương pháp thống kê toán học II. PHẦN NỘI DUNG • Cơ sở lí luận Bảo vệ  môi trường là một vấn đề  cấp bách, trước tình hình đó vào ngày 17   tháng 10 năm 2001 Thủ  tướng chính phủ  đã ra quyết định số  1363/QĐ­TTg về  việc   Phê duyệt đề  án “ Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ  thống giáo dục quốc  dân”  nhằm giáo dục học sinh, sinh viên các cấp học, bậc học, trình độ  đào tạo trong  hệ  thống giáo dục quốc dân có hiểu biết về  pháp luật và chủ  trương chính sách của   Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường; có kiến thức về  môi trường để  tự  giác thực  hiện bảo vệ môi trường. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy, giáo viên, cán   bộ nghiên cứu khoa học công nghệ và cán bộ quản lý về bảo vệ môi trường.  Đặc biệt  đối với giáo dục tiểu học cần trang bị những kiến thức cơ bản phù hợp với độ tuổi và   tâm sinh lý của học sinh về các yếu tố môi trường, vai trò của môi trường đối với con   người và tác động của con người đối với môi trường; giáo dục cho học sinh có ý thức 
  5. trong việc bảo vệ môi trường; phát triển kỹ năng bảo vệ và gìn giữ môi trường.  2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu * Thuận lợi:  ­ Hoạt động ngoài giờ lên lớp được dạy 2 tiết / tuần. ­ Nhà trường luôn tạo điều kiện để hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu quả. ­Thư  viện nhà trường đa dạng các loại sách, báo, tranh  ảnh về  môi trường để  học sinh chủ động tiếp thu các kiến thức về môi trường. ­ Khuôn viên trường học rộng, thoải mái, có cây xanh, bồn hoa để  các em dễ  dàng phát huy tính tự  giác trong việc bảo vệ  môi trường. Có người dọn vệ  sinh sân  trường và chăm sóc cây xanh. ­ Giáo viên được tập huấn, nâng cao hình thức tích hợp bảo vệ  môi trường  trong các môn học. ­ Phụ  huynh có tạo điều kiện để  các em tham gia bảo vệ  môi trường xung   quanh. * Khó khăn : Giáo viên của trường được tập huấn về  nội dung bảo vệ  môi trường và được  thực hành lồng ghép vào các môn học. Các nội dung trên được tích hợp vào hầu hết  các tiết giảng dạy, vào bất cứ thời gian nào, hoạt động ngoài trời nhằm hình thành cho  các em thói quen, ý thức tự giác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nội dung tài liệu phục   vụ  cho giáo dục môi trường chưa thực sự  phong phú, đặc biệt chưa có những bước  đột phá mới cho nên giáo dục môi trường chỉ dừng lại ở mức truyền đạt bằng miệng   và hỏi đáp câu hỏi. Đa phần các em học sinh đã có ý thức trong việc vệ sinh cá nhân, biết bỏ  rác  vào thùng, đi vệ  sinh đúng nơi quy định… Tuy nhiên, nội dung giáo dục bảo vệ  môi  trường chưa có tính chuyên sâu, lý giải mọi vấn đề  liên quan đến ô nhiễm và bảo vệ  môi trường và đặc biệt còn thiếu tính thực tiễn cũng như  nội dung truyền tải cho học   sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa đa dạng, phong phú để  tạo hứng thú   học tập và tiếp thu một cách tự nhiên cho học sinh tiểu học.    Không hẳn tất cả  học sinh đều đã có ý thức hết mà còn một tỷ  lệ  không nhỏ  học sinh vẫn cần cô giáo nhắc nhở hay thậm chí phải nhắc nhở mọi lúc mọi nơi. Khả  năng tiếp thu kiến thức và vận dụng vào các hoạt động hàng ngày của các em chưa   cao, các em còn phải nhắc nhở nhiều và chưa nhận thức được việc cần phải chăm sóc, 
  6. bảo vệ cây trồng, vật nuôi Giáo viên mới chỉ giáo dục học sinh nên làm cái này, không nên làm cái kia… vì  sẽ làm ô nhiễm môi trường, mà chưa đi sâu vào vấn đề, chưa giảng giải tường tận để  các em nhận thức được rõ hơn về tác hại, hậu quả của những hành động sai trái ấy sẽ  làm môi trường sống của chúng ta trở  nên như  thế  nào. Cho nên vẫn còn những bạn  chưa hình thành ý thức tự giác bảo vệ môi trường. Cây xanh của khuôn viên trường nhiều, sân trường rộng mà việc vệ  sinh sân   trường, chăm sóc cây xanh là việc làm của người bảo vệ. Học sinh không ý thức được   mình cũng tham gia một phần để  góp phần giữ  gìn khuôn viên trường sạch, đẹp, an   toàn. Gia đình học sinh phần lớn là nông dân, cha mẹ hằng ngày phải làm nương rẫy  về  nhà còn phải dọn vệ  sinh nhà cửa. Các em không có ý thức giúp cha mẹ  dọn vệ  sinh, cha mẹ  cũng không ai nhắc nhỡ  nên làm cho các em thờ   ơ  với việc vệ  sinh và  bảo vệ môi trường tai nơi mình sinh sống. Chính vì những khó khăn trên tôi mạnh dạng đưa ra một số hoạt động tổ chức   giáo dục bảo vệ môi trường trong hoạt động ngoài giờ  lên lớp nhằm nâng cao ý thức   bảo vệ môi trường cho học sinh tại nhà, tại trường và nơi công cộng. Hình thành nên   những thói quen, hành vi ứng xử tốt đối với môi trường. 3. Nội dung và hình thức của biện pháp a. Mục tiêu của biện pháp: Biện pháp này hướng đến các mục tiêu: ­ Tăng cường hiệu quả của việc lồng ghép bảo vệ môi trường trong hoạt động  ngoài giờ lên lớp. ­ Nâng cao nhận thức của học sinh vào việc bảo vệ môi trường. ­ Hình thành tính tự giác trong việc bảo vệ môi trường xung quanh. b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp. Hoạt động ngoài giờ  lên lớp  ở  cấp tiểu học quy  định ít nhất 1tiết/tuần.  Ở  trường chúng tôi gồm 2 tiết: tiết sinh hoạt đội và tiết sinh hoạt lớp. Khi đó cần có  những tổ chức hoạt động để  tiết sinh hoạt thêm phần phong phú và ý nghĩa hơn: Tổ  chức các tiết học lồng ghép nội dung giáo dục môi trường; xây dựng góc sản phẩm,  góc thiên nhiên phong phú đa dạng; tổ chức các buổi nói chuyện gặp gở khách mời; tổ  chức các buổi học ngoại khóa, tham quan; tổ  chức các cuộc thi tái chế  bảo vệ  môi 
  7. trường; tổ  chức các tiết học công ích trong nhà trường; hưởng  ứng ngày “ Tết trồng  cây” do nhà trường phát động… Việc nội dung bảo vệ môi trường được lồng ghép vào hoạt động ngoài giờ lên   lớp yêu cầu cần đạt được đó là: + Thường xuyên vệ sinh lớp học vào mỗi buổi học. + Lao động vệ sinh sân trường. + Vứt rác đúng nơi quy định và sử lí rác một cách hợp lí. + Biết chăm sóc cây cảnh, bồn hoa trong khuôn viên trường và lớp học. + Trồng cây và hoa ở rân trường…. + Phân loại, biết làm thế nào để giảm rác thải. + Hình thành và phát triển ý thức, hành vi bảo vệ cây cối, con vật có ích, yêu  thiên nhiên, trường học, nhà  ở, cộng đồng. Có ý thức thực hiện quy tắc giữ  vệ  sinh   cho bản thân, gia đình, cộng đồng, không nghịch phá các công trình công cộng…. + Hình thành khả năng sáng tạo và có thể tạo được những đồ vật có ích từ  vỏ  chai, phế thải… * Cách thức thực hiện các biện pháp. Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một trường nằm trong địa bàn xã Quảng   Điền huyện Krông Ana. Ở đây đa số các em học sinh là người địa bàn, kinh tế gia đình   còn nhiều khó khăn việc các em được tham gia các hoạt động của các tổ  chức môi   trường phát động là không thể. Chính vì vậy, việc lồng ghép giáo dục bảo vệ  môi   trường cho các em vào hoạt động ngoài giờ  lên lớp đã được tổ  chức bởi những hoạt  động vừa sức với các em. Dưới đây là những tổ  chức, hoạt động, những biện pháp   nhằm nâng cao kiến thức, hành động, thói quen bảo vệ  môi trường cho học sinh đã   được tôi mạnh dạng lồng ghép trong những tiết sinh hoạt tập thể như sau: ­ Tổ chức các tiết học lồng ghép nội dung giáo dục môi trường. Kiến thức môi trường không thể tự nhiên mà đến với các em mà phải thông qua  một hệ thống giáo dục, truyền tải nội dung đến với các em. Trong mỗi môn học, nội  dung giáo dục môi trường đã được tích hợp một phần nhưng chỉ được truyền tải một   lượng kiến thức rất nhỏ  chính vì vậy những tiết sinh hoạt tập thể  chúng ta có thể  lồng ghép nội dung giáo dục môi trường một cách đầy đủ và chính xác hơn.  Giáo viên sẽ  thu thập thông tin, kiến thức để  truyền tải cho học sinh qua hệ 
  8. thống câu hỏi và câu trả lời. Học sinh có nhiệm vụ  tìm kiếm thông tin, thu thập thông tin, hệ  thống kiến   thức của mình. Lựa chọn những hình ảnh phong phú có nội dung về môi trường như: ô nhiễm   môi trường, ô nhiễm nguồn nước, rác thải, hình ảnh về bảo vệ môi trường, tái chế rác   thải, phân loại rác thải… Sưu tầm băng hình về  tình hình môi trường hiện nay, hiện tượng tự  nhiên,  thảm họa thiên tai từ môi trường cho các em xem và nhận xét. Những câu chuyện về bảo vệ môi trường, gương người tốt việc tốt để kể cho  học sinh nghe. Đảm bảo được hệ  thống kiến thức có ăn sâu vào nhận thức của các em, giáo  viên cần thường xuyên đặt câu hỏi, nhắc nhở, củng cố lại những kiến thức qua những   bài viết hoặc những bài kiểm tra ngắn. Tổ  chức trò chơi là phương pháp  có ý nghĩa rất quan trọng đối với học sinh  Tiểu học. Trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em lĩnh hội kiến thức  về môn học trong đó có cả nội dung giáo dục bảo vệ môi trường một cách nhẹ nhàng,  tự  nhiên, hiệu quả. Do vậy việc lựa chọn trò chơi, tình huống rất quan trọng đối với  giáo viên. Như vậy kiến thức sẽ dần dần ăn sâu vào nhận thức của các em và hình thành  những nhân cách tốt, những thói quen hành vi thân thiện, gần gũi với môi trường. ­ Xây dựng góc sản phẩm, góc thiên nhiên phong phú, đa dạng. Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là trường dạy và học theo mô hình trường   học mới VNEN. Mỗi lớp học được trang bị và trang trí theo mô hình VNEN nên trong   lớp góc sản phẩm là nơi lưu lại những sản phẩm của học sinh trong quá trình học tập.   Vì vậy góc sản phẩm cần được chú trọng và trang trí một cách cẩn thận có khoa học.  Góc thiên nhiên là nơi các em sưu tầm những cây cảnh, chậu hoa góp phần làm cho  lớp học trở nên sinh động, tươi mát hơn. Giáo viên là người lựa chọn những sản phẩm đẹp, những sản phẩm ý nghĩa để  trang trí. Học sinh là người tạo ra sản phẩm.    Xây dựng góc sản phẩm về môi trường do chính tay học sinh tạo ra. Sản phẩm   có thể  là những bức tranh về  môi trường, những sản phẩm tái chế, những bức  ảnh  tham gia bảo vệ môi trường ở các em…
  9. Góc thiên nhiên là nơi các em trang trí và chăm sóc cho những cây cảnh của  mình tạo một môi trường lớp học trong lành hơn. Phân công cho học sinh bảo quản góc sản phẩm, góc thiên nhiên một cách an  toàn, sạch đẹp. Thường xuyên nhắc nhở  học sinh phải cập nhập sản phẩm, chăm sóc cây  cảnh, chậu hoa thường xuyên để  góc sản phẩm, góc thiên nhiên thêm phong phú, da   dạng. ­ Tổ chức các buổi nói chuyện với các chuyên gia bảo vệ môi trường, y tế. Hằng năm nhà trường và địa phương luôn phát động phải dọn dẹp vệ sinh môi  trường xung quanh, giữ gìn vệ sinh công cộng để phòng chống các bệnh như: sốt xuất   huyết, tay chân miệng…. Việc chỉ nói qua loa đài hay dán thông báo thì kiến thức đến   với các em vẫn chưa đủ  mà chúng ta cần cử ra một người hiểu biết, một chuyên gia  trong lĩnh vực môi trường, y tế đến trực tiếp giao lưu truyền đạt kiến thức tới các em. Vào tiết sinh hoạt đầu tuần thay vì các em tham gia trò chơi các em có thể nói  chuyện, nêu hiểu biết, thắc mắc của mình trước chuyên gia và cùng quan sát sự hướng  dẫn của các chuyên gia khi thực hiện các hành động bảo vệ  môi trường. từ  đó hình   thành ở các em những suy nghĩ cần phải hành động ngay khi xong buổi nói chuyện. Khách mời là người đóng vai trò chủ đạo, giáo viên là người hổ  trợ  cho khách   mời để kiến thức đến với các em nhẹ nhàng và dễ hiểu. Học sinh phải tham gia nhiệt tình, ghi chép lại nhũng kiến thức cần thiết quan   trọng, và tham gia phát biểu nêu ý kiến để tiết sinh hoạt thêm sinh động và hấp dẫn. Sau buổi nói chuyện cần phải có bài tập đánh giá để  kiểm tra kiến thức của  các em từ đó rút ra được hiệu quả của buổi sinh hoạt. Với tổ chức hoạt động này học sinh vừa có cơ  hội nói chuyện với khách mời,   vừa tiếp thu kiến thức bảo vệ môi trường một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu. ­ Tổ chức các buổi học ngoại khóa. Nếu việc giáo dục chỉ  hạn chế, gò bó trong khuôn viên lớp học thì các em sẽ  thấy nhàm chán lúc  ấy việc giáo dục sẽ  không mang lại hiệu quả  cao. Bên cạnh đó  nội dung giáo dục môi trường là hoàn toàn phong phú và mang tính thực tế cao chính vì  vậy việc tổ  chức cho các em những buổi học ngoại khóa về  bảo vệ  môi trường là  hoàn toàn cần thiết. Tiến hành học tập ngoài thiên nhiên sẽ mang lại kết quả cao hơn. Vì trong môi 
  10. trường thực tế  đó các em sẽ  có được những cảm xúc thực sự  về  cảnh quan thiên  nhiên, có được những liên tưởng chính xác, chân thực về những vấn đề môi trường và   đó cũng chính là nơi các em thể hiện những hành vi thiết thực nhất. Việc lựa chọn địa điểm và nội dung giáo dục trong buổi học ngoại khóa là rất   quan trọng. Cho nên giáo viên cần tìm hiểu địa điểm trước và cần đưa ra nội dung phù  hợp đến các em để buổi học không bị vô nghĩa. Học sinh khi tham gia buổi học ngoại khóa cần tuân theo những quy định của  giáo viên, phải biết tự  trang bị  những kiến thức, vật dụng để  ghi chép lại những gì   quan sát. Biết đưa ra nhận xét và kết luận. Cần có bài thu hoạch sau những buổi học ngoại khóa. ­ Tổ chức các tiết sinh hoạt có phụ huynh tham gia Phụ huynh là nguồn động lực không thể thiếu trong việc hình thành nhân cách  ở  các em. Chính vì vậy việc tổ chức sinh hoạt có sự tham gia của phụ huynh là hoàn  toàn cần thiết. Ở đây phụ huynh tham gia như một khách mời và giáo viên cần đưa thêm thông   tin tài liệu cho phụ huynh tham khảo để phụ huynh có thể cùng tham gia tiết sinh hoạt   được tốt hơn. Phụ  huynh là người hướng dẫn cho con em phân loại rác thải tại nhà và lựa  chọn những nguyên vật liệu cần thiết để  làm sản phẩm tái chế. Bên cạnh đó phụ  huynh cũng là cầu nối tuyên truyền đến nhiều phụ huynh khác cùng tham gia bảo vệ  môi trường và giáo dục con em. Giáo viên chủ  động trong tiết sinh họat, tổ chức những trò chơi có phụ  huynh  tham gia. Học sinh sẽ thấy hững thú khi có cha mẹ tham gia tiết sinh hoạt. Từ đó các em   sẽ tự hình thành hành vi để làm cho cha mẹ tự hào. ­ Tổ chức các cuộc thi tái chế. Hiện nay, rác thải ra môi trường thường có thể  là chai nhựa, bao nilông giấy  vụn, những sảm phẩm từ sinh hoạt… Việc phân loại ra những rác thải có thể tái chế  và những rác thải cần phân hủy ở mọi người là chưa được phổ  biến. Việc để  chung   rác thải và cùng phân hủy một hình thức sẽ làm cho việc phân hủy rác thải gặp không   ít khó khăn chính vì vậy việc phân loại rác thải để  tái chế  hay phân hủy là hoàn toàn   cần thiết. Nhận thấy các em thường uống nước vứt vỏ chai hay vứt những bì ni lông  
  11. còn đẹp, những tờ giấy còn dùng được vào sọt rác là rất lãng phí.  Để khơi gợi sự sáng tạo ở các em và đặt biệt hơn để giáo dục các em có nhận  biết đúng đắn về rác thải thì nhiều cuộc thi tái chế rác thải được tổ chức trong những   tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp.  Các em sử  dụng chai nhựa  để  tạo ra những sản phẩm có thể  trang trí hay   những đồ  vật có thể  sử  dụng được. Ví dụ  như: bình hoa làm từ  chai nhựa, bóng đèn   làm từ  chai nhựa, xe tải làm từ  hộp bánh, bông hoa làm từ  bao ni lông….Các em sử  dụng óc sáng tạo và sự hợp tác với các bạn để tạo ra sản phẩm của mình khi cuộc thi   được phát động. Các em sẽ tự gom những vỏ chai, những vật liệu cần thiết để  tạo ra  sản phẩm. sau đó sản phẩm của các em sẽ  được chấm, tuyên dương và trưng bày ở  góc sản phẩm trong lớp.  Hoạt động tái chế, tạo sản phẩm trong lớp nên tổ  chức thường xuyên vì như  vậy các em sẽ  phát huy được tính sáng tạo của mình cũng như  sử  dụng được những   nguyên vật liệu mà mình thu tập được. Khuyến khích các em thường xuyên cập nhập sản phẩm tại góc sản phẩm, ủng  hộ, đầu tư và động viên các em nhiều hơn nữa. Việc phát động cuộc thi tái chế đã hình thành ở các em phân biệt được rác thải   nào dùng được, rác thải nào còn công dụng hữu ích hay rác thải nào có thể  phân hủy  trong môi trường. Từ đó các em sẽ dần quen với thói quen phân loại rác thải khi ở nhà  và nơi công cộng… Ngoài các cuộc thi tái chế trong lớp thì chúng ta cần hướng các em đến những   cuộc thi tái chế  trong nhà trường hay mạnh dạng đăng kí cho các em tham gia những  cuộc thi tái chế trên truyền hình dành cho thiếu nhi.  Trong những buổi văn nghệ  thay vì chỉ  tham gia hát, múa thì tổng phụ  trách   cũng có thể phát động đến các em tham gia biểu diễn thời trang tự làm. Từ đó các em   sẽ có cái nhìn khác và sáng tạo hơn khi sử dụng những đồ vật, rác thải để tạo ra sản   phẩm biểu diễn của mình. ­ Tổ chức các tiết học công ích trong nhà trường Đây là những tiết học giúp các em vận dụng được kiến thức đã học  được trong các tiết học để từ đó các em thực hành trong thực tế. Tổ chức tiết học công ích 1 lần / tháng. Trong tiết học này cụ thể các em sẽ đi   nhặt rác trong khu vực sân trường, bồn hoa. Bấm tỉa những cành khô của cây cảnh, 
  12. tưới nước cho hoa và cây… Các em sẽ  tự  phân loại được rác thải, có thể  phân hủy  những rác thải không sử dụng được, tái chế lại những rác thải còn sử dụng hoặc gom   lại để bán lấy tiền ủng hộ trẻ em nghèo trong trường… Giáo viên là người chỉ đạo trực tiếp, cùng tham gia với các em để các em thấy  sự gần gũi, gắn bó của giáo viên trong việc bảo vệ môi trường. Nhắc nhở các em khi  tham gia nhặt rác và phân loại rác thải. Ghi chép bằng giấy hoặc lưu lại những hình  ảnh tốt để có thể tuyên dương ở góc học tập. Sau tiết học, giáo viên là người ghi lại những việc làm của học sinh, cho học  sinh nêu cảm nghĩ, nhận xét những việc làm đúng, phê bình những việc làm chưa tốt  từ đó đánh giá tuyên dương học sinh để tiết học công ích lần sau đạt kết quả tốt hơn. ­ Tổ chức các buổi tham quan và dọn vệ sinh khu vực tham quan. Tạo điều kiện cho học sinh có những hoạt động học tập về môi trường và bảo   vệ môi trường đạt chất lượng cao trong những tình huống thích hợp ngoài khuôn khổ  lớp học. Hoạt động này giúp học sinh có những trải nghiệm trực tiếp trong những   khung cảnh khác nhau, qua đó sẽ nâng cao việc xây dựng kiến thức, kỹ năng của học   sinh thông qua những cơ  hội học tập khám phá. Phân tích, hình thành thái độ  và phát   triển óc thẩm mĩ, tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh hiểu biết lẫn nhau. Có thể tổ chức  những chuyến đi thăm cơ  sở  nhà trường và cộng đồng địa phương, thăm nhà máy,   thăm cảnh thiên nhiên như rừng, công viên… Để  việc tham quan có ý nghĩa và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chúng ta  cũng có thể phát động đến các em dọn vệ sinh môi trường khi ở địa điểm tham quan.  ­ Tổ chức, phát động cuộc thi tết trồng cây. Bác Hồ đã có câu: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng  người”. Cuộc thi phát động “ Tết trồng cây” nhằm nhớ   ơn vị  lãnh trụ  kính yêu của   chúng ta và hơn thế nữa là hoạt động thực tế và trải nghiệm của học sinh. Ở  hoạt động này nhà trường phát động đến học sinh trồng cây tại nhà và   trường học. mỗi học sinh sẽ  trồng tại nhà một cây và mỗi lớp sẽ  trồng và chăm sóc   tại trường 1 cây. Giáo viên trong trường có trách nhiệm trợ  giúp các em, quan sát và   kiểm tra các em trong việc trồng cây và kết quả chăm sóc cây của các lớp. từ đó chấm  thi đua phong trào của các lớp để tạo động lực cho các em có thêm mục tiêu để  hoạt   động. Đây không chỉ là hoạt động giúp nhà trường có khung cảnh đẹp, tăng số lượng  cây xanh trong nhà trường mà còn giúp các em có trách nhiệm trong việc chăm sóc cây 
  13. xanh, hình thành việc bảo vệ cây xanh bảo vệ môi trường xung quanh. Tạo cho các em   một môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn. Tóm lại, trong bất kỳ  một hoạt động nào, giáo viên đều phải khéo léo lồng   ghép nội dung bảo vệ môi trường vào, giáo viên không nên dừng lại ở việc nhắc nhở  học sinh như  nhắc các em biết bỏ  rác vào thùng rác, biết thu dọn đồ  dùng học tập   hoặc sách vở sau khi học xong, tiết kiệm nước khi uống và rửa tay, rửa mặt, trồng cây  xanh để  có một bầu không khí trong lành…Mà còn tạo điều kiện để  các em tham gia  trải nghiệm, thực hành. Được giáo viên nhắc nhở thường xuyên như thế nên hầu hết  các em đều đã nhận thức được và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Để  học sinh tiếp thu nội dung tích hợp người giáo viên không phải sử  dụng   một hình  thức phương  pháp dạy học riêng  biệt mà  cần sử  dụng  phối hợp  nhiều   phương pháp với nhau để  việc truyền đạt thông tin không bị  nhàm chán, gò bó. Giáo   viên nên tạo cho học sinh một không gian học tập thoải mái, sự tiếp thu kiến thức một   cách nhẹ nhàng mà sâu lắng, khắc sâu được nội dung tích hợp. Từ đó hình thành ở các  em hành vi  ứng xử, thói quen tốt đối với môi trường, sống hòa hợp với môi trường.  Mỗi phương pháp đều có đặt trưng riêng và mang lại hiệu quả nhất định.  d. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, phạm vi và   hiệu quả ứng dụng Kết quả  khảo sát lớp 4E Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi năm học 2015­ 2016 Nội dung Tổng  Học  Tỉ lệ số học sinh sinh   tích   cực  tham   gia   hoạt  động Thường   xuyên   dọn   vệ   sinh   lớp  25 25 100% học Vứt rác đúng nơi quy định 25 25 100% Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh 25 20 80% Không hái hoa, bẻ cành 25 25 100%
  14. Đi vệ sinh đúng nơi quy định 25 25 100% Gom giấy vụn  để  làm kế  hoạch  25 23 92% nhỏ Lao động vệ sinh sân trường 25 22 88% Sáng chế, tái chế sản phẩm 25 20 80%   Kết quả  khảo nghiệm  ở  lớp 4C Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi năm học  2016­2017 Nội dung Tổng  Học  Tỉ lệ số học sinh sinh   tích   cực  tham   gia   hoạt  động Thường   xuyên   dọn   vệ   sinh   lớp  25 23 92% học Vứt rác đúng nơi quy định 25 24 96% Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh 25 20 80% Không hái hoa, bẻ cành 25 24 96% Đi vệ sinh đúng nơi quy định 25 25 100% Gom giấy vụn  để  làm kế  hoạch  25 25 100% nhỏ Lao động vệ sinh sân trường 25 23 92% Sáng chế, tái chế sản phẩm 25 21 84% Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: Sau khi nghiên cứu, chuẩn bị và sử dụng một số phương pháp trên tôi thấy việc  lồng ghép giáo dục bảo vệ  môi trường trong hoạt động ngoài giờ  lên lớp là có hiệu  quả. Học sinh phấn khởi, tích cực, say mê học tập, có ý thức tốt đối với môi trường.  
  15. Việc tiếp thu bài giảng lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường không làm   ảnh hưởng đến các môn học chính. Các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp có gắn  với nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường đã được học sinh nhiệt tình tham gia. Các  em học sinh được nâng cao ý thức trong các hành vi đối xử với rác thải, ý thức bảo vệ  môi trường và sẵn sàn nhắc nhỡ người thân thực hiện việc bảo vệ môi trường. Về  tri thức đạo đức: Các em sớm hình thành những hành vi, những việc làm  cần thiết để bảo vệ môi trường. các em đã biết tôn trọng, quý trọng thiên nhiên, sống   có trách nhiệm với thiên nhiên. Về thái độ: Các em tích cực tham gia các công việc bảo vệ môi trường; Yêu  mến thiên nhiên xung quanh; Bày tỏ thái độ về hành vi – đồng tình với hành vi tốt; Lên   án hành vi không tốt đối với môi trường. Về  hành vi: Các em đã có việc làm, thói quen giữ  gìn, bảo vệ  môi trường   bằng những hành động phù hợp như: Chăm sóc cây, vật nuôi, bảo vệ động vật có ích,  vệ sinh trường lớp, nhà cửa. Cảnh quan sạch đẹp của nhà trường luôn có sự  góp sức  của các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ • Kết luận Tiểu học là cấp học quan trọng là cơ  sở  ban đầu để  hình thành kiến thức và   nhân cách đạo đức cho trẻ để  sau này trở thành một công dân tốt. Việc lồng ghép nội  dung giáo dục môi trường đến với học sinh tiểu học không những cung cấp cho các  em kiến thức mà muốn hình thành ở các em những hành vi, thói quen, cách ứng xử thân  thiện với môi trường. Nếu  ở cấp  học  này  các  em  chưa  hình  thành được tình yêu  thiên nhiên, sống hòa đồng với thiên nhiên, quan tâm tới  thế  giới xung quanh, có thói  quen sống ngăn nắp, vệ  sinh thì  ở  các cấp sau khó có thể  bù đắp được. Vì vậy, nội  dung và cách thức bảo vệ môi trường trong trường tiểu học mang tính quyết định đối   với việc hình thành những phẩm chất đó. Sau một thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài thì tôi đã thu được một số kết  quả như sau:  ­ Việc lồng ghép giáo dục môi trường trong các hoạt động tập thể đã tạo không   khí học tập sôi nổi, tích cực trong học tập, các em hứng thú hơn qua các hoạt động   học mà chơi – chơi mà học.  ­ Việc ý thức bảo vệ môi trường ở các em tăng cao, đa phần các em đã biết vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh trường lớp, vứt rác đúng nơi quy định, không hái hoa, bẻ  cành, 
  16. biết trồng và chăm sóc cây xanh, vật nuôi, biết giúp đỡ gia đình dọn vệ sinh….. thậm  chí các em còn phân biệt được hành vi nào của con người là bảo vệ  môi trường và   hành vi nào là phá hoại môi trường. ­ Phụ  huynh đã biết được cách giáo dục con em những hành vi bảo vệ  môi  trường đúng đắn và tự hào về con em mình. 2. Kiến nghị Dưới đây là một số kiến nghị của tôi: * Đối với Nhà trường: ­ Cung cấp đồ dùng dạy học, tranh ảnh để tiết học được tích hợp một cách có   hiệu quả. ­ Thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, các buổi lao động cho học sinh để  các em chủ động trong việc bảo vệ môi trường. ­ Thường xuyên tổ  chức các buổi hướng dẫn cách làm đồ  choie, vật dụng từ  những nguyên vật liệu tái chế. ­ Thường xuyên tổ  chức chuyên đề  giữa các tổ  khối để  học hỏi kinh nghiệp   giữa các đồng nghiệp. ­ Tổ chức các buổi chuyên đề  có phụ huynh tham gia. Các trò chơi có sự tham   gia của phụ huynh và học sinh. ­ Tổ chức các buổi triển lãm, cuộc thi sáng chế, thời trang tự làm cho các em. ­ Thư viện cung cấp nhiều sách báo về môi trường để  học sinh tự tìm tòi, học   hỏi. ­ Tạo  điều kiện  để  học sinh có thể  thực hành những hành vi bảo vệ  môi  trường trong nhà trường. * Đối với cấp lãnh đạo ­ Thường xuyên quan tâm tổ  chức các buổi chuyên đề  có nội dung lồng ghép   bảo vệ môi trường ở các trường để trao đổi kinh nghiệm. ­ Hỗ trợ, cung cấp tài liệu, đồ dùng dạy học để phục vụ cho việc tích hợp đạt  hiệu quả. ­ Cung cấp nhiều văn bản về giáo dục môi trường. Trên đây là kinh nghiệm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh tiểu  
  17. học mà thực tế  tôi đã thực hiện tại đơn vị  tôi đang công tác. Nhưng không thể  tránh  khỏi những thiếu xót nên rất mong ý kiến đóng góp của quý thầy cô cùng hội đồng  chấm sáng kiến kinh nghiệm.  Tôi xin chân thành cảm ơn. Krông   Ana,   ngày   1   tháng   3  năm 2017      Người thực hiện                 Trần Thị Thông NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ....................................................................................................................................                                                      CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                      (Ký tên, đóng dấu) NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN ....................................................................................................................................
  18. .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ....................................................................................................................................                                                      CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                      (Ký tên, đóng dấu) TÀI LIỆU THAM KHẢO STT Tên tài liệu Tác giả
  19. 1 Quyết định số 1363/QĐ­TTg về việc Phê duyệt  Thủ tướng chính phủ. đề  án “ đưa các nội dung bảo vệ  môi trường   vào   hệ   thống   giáo   dục   quốc   dân”   của   Thủ  tướng Chính phủ. 2 NXB Giáo dục Việt Nam Môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường. Tài liệu tập huấn giáo dục bảo vệ môi trường. Một   số   phương   pháp   tiếp   cận   giáo   dục   môi  3 trường NXB Giáo dục Việt Nam Mội   số   biện   pháp   nâng   cao   chất   lượng   giáo  dục môi trường cho học sinh tiểu học 4 NXB Giáo dục Hà Nội Môi trường và Giáo dục bảo vệ môi trường 5 NXB Giáo dục
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2