intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

109
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp: Anh chị phụ trách nắm được một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh; giáo dục môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục tiêu cuối cùng là các em được trang bị những kiến thức về môi trường và từ đó nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường trong sạch, tốt đẹp; tìm hiểu những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến ý thức bảo vệ môi trường của học sinh từ đó tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh

  1. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh MỤC LỤC Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU..............................................................................................2 1. Lý do chọn đề tài............................................................................................2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.....................................................................4 3. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................4 4. Giới hạn của đề tài........................................................................................4 5. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................4 II. PHẦN NỘI DUNG.........................................................................................5 1. Cơ sở lý luận...................................................................................................5 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu....................................................................6 3. Nội dung và hình thức của giải pháp..........................................................8 a) Mục tiêu của giải pháp....................................................................................8 b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp....................................................8 c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp..................................................16 d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và   hiệu   quả   ứng  dụng...............................................................................................16 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.............................................................18 1. Kết luận........................................................................................................18 2. Kiến nghị.......................................................................................................19 GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 1
  2. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài “Môi trường đang kêu cứu !” Đó là thông điệp của Trái Đất gửi tới tất   cả  mọi người trên hành tinh chúng ta. Loài người đang đứng trước những  thách thức to lớn của môi trường do chính các hoạt động của con người gây  ra. Vậy, chúng ta phải chủ động làm gì hay chờ đợi một sự thay đổi may mắn  nào đó? Câu trả lời chắc chắn không phải là chờ đợi mà phải là “Hành động  và hành động ngay từ bây giờ”. Nhiều giải pháp khắc phục và giải quyết các  vấn đề môi trường đã được triển khai như : Giải pháp công nghệ, giải pháp  quản   lý,   giải   pháp   kinh   tế   và   giáo   dục   môi   trường,   nhưng   giáo   dục   môi  trường vẫn được xem là giải pháp có tính lâu dài, bền vững và phù hợp với   điều kiện của Việt Nam.  Bảo vệ  môi trường có tầm quan trọng đối với đời sống con người và  phát triển kinh tế văn hóa của đất nước của nhân loại đặc biệt là ở  lứa tuổi  thiếu niên, nhi đồng việc giáo dục môi trường không chỉ cho hôm nay mà cho  cả  ngày mai nhằm xây dựng trường học xanh sạch đẹp và xã hội trong lành,  giáo viên phải là người làm gương cho học sinh luôn có ý thức hướng dẫn và  nhắc nhở  học sinh kiên trì thực hiện những việc làm hàng ngày có ý nghĩa   bảo vệ môi trường và giáo dục học sinh biết yêu quí gần gũi với môi trường.  Trong vai trò của một giáo viên Tổng phụ trách đội hàng ngày nhìn thấy  có một số  hành động của học sinh trường Tiểu học Krông Ana vứt rác ra   khuôn viên nhà trường hoặc nơi công cộng. Ăn xong một que kem hay một   chiếc kẹo, học sinh vứt que, vứt giấy xuống đất. Uống xong một lon nước   ngọt hay một hộp sữa, vứt lon, vứt chai ngay tại chỗ v ừa ngồi m ặc dù thùng   rác để  cách đó rất gần. Thậm chí khi ăn xong một tép kẹo cao su, học sinh   cũng không mang đến thùng rác mà vo tròn rồi trét lên ghế đá và cứ thế bỏ đi  chỗ khác. Trong lớp học, sân trường, học sinh cũng ngang nhiên xả rác ở hộc   bàn, góc lớp, hành lang,... GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 2
  3. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Nhằm góp phần trong việc chung tay bảo về môi trường xanh ­ sạch ­   đẹp, đồng thời giúp người giáo viên Tổng phụ trách Đội có được những biện  pháp cơ bản, phù hợp trong việc giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường   học tập, qua việc thực hiện các Hoạt động ngoài giờ  lên lớp nói riêng cũng  như  hoạt động của Liên đội nói chung từ  đó làm cho học sinh tích cực trong   nhiệm vụ  xây dựng trường học thân thiện. Tôi mạnh dạn chọn đề  tài sáng  kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho  học sinh trường Tiểu học Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội Thiếu  niên Tiền phong Hồ Chí Minh” (TNTP) để nâng cao chất lượng giáo dục toàn  diện cho học sinh.          Thực trạng trước khi thực hiện đề tài                 Thực trạng trước khi thực hiện đề tài 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài ­ Mục tiêu:  Anh chị phụ trách nắm được một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho học sinh.  Giáo dục môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục tiêu cuối   cùng là các em được trang bị  những kiến thức về môi trường và từ  đó nhận  thức được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường trong sạch, tốt đẹp.  Tìm hiểu những nguyên nhân làm  ảnh hưởng đến ý thức bảo vệ  môi  trường của học sinh từ  đó tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giáo  dục toàn diện. ­ Nhiệm vụ: GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 3
  4. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Vận dụng lý luận, kinh nghiệm để phân tích lý giải những vấn đề thực  tiễn về  những hành động thiết thực nhất để  bảo vệ  môi trường sống xung  quanh các em. Nghiên cứu thực trạng của việc giáo dục bảo vệ  môi trường của học  sinh trường Tiểu học Krông Ana. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Ý thức bảo vệ  môi trường thông qua các hoạt động Đội Thiếu niên   tiền phong Hồ Chí Minh. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ­ Một số  biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường của học sinh   trường Tiểu học Krông Ana. ­ Thời gian: Năm học 2015­2016, học kỳ I năm học 2016­2017. 5. Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm. + Phương pháp điều tra. + Phương pháp tọa đàm trao đổi. + Phương pháp toán học thống kê và xử lí số liệu. + Phương pháp thực tiễn. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Môi trường là một khái niệm quen thuộc và tồn tại xung quanh chúng   ta: bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh   hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và sinh vật.  Môi trường sống của con người bao gồm tất cả các yếu tố tự nhiên xã  hội. Các yếu tố  tự  nhiên xã hội chi phối sự  sống của con người như  tài   nguyên thiên nhiên, đất, nước và không khí, ánh sáng, công nghệ, kinh tế,  chính trị, đạo đức, văn hoá, lịch sử. GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 4
  5. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Môi trường tự  nhiên bao gồm các yếu tố  thiên nhiên như  vật lý, hoá  học, sinh học tồn tại ngoài ý muốn của con người. Môi trường xã hội là tổng hoà các mối quan hệ giữa con người với con  người. Đó là các luật lệ, thể  chế, quy định nhằm hướng các hoạt động của  con người theo một khuôn khổ nhất định, tạo điều kiện thuật lợi cho sự phát  triển cuộc sống của con người. Ô nhiễm môi trường là vấn đề mang tính toàn cầu có ảnh hưởng to lớn   đến chất lượng môi trường sống của chúng ta. Ô nhiễm môi trường làm biến  đổi môi trường theo hướng tiêu cực toàn phần hay một phần bằng những   chất, vật dụng gây ô nhiễm. Sự biến đổi môi trường như vậy làm ảnh hưởng  trực tiếp hay gián tiếp tới đời sống con người và sinh vật làm giảm chất lư­ ợng cuộc sống của con người. Trường học là nơi diễn ra các hoạt động dạy học và giáo dục của giáo  viên và học sinh. Sự  ô nhiễm môi trường có  ảnh hưởng lớn đến các hoạt   động này, nó làm cho cảnh quan môi trường không có tính thẩm mĩ và làm cho  tinh thần và sức khỏe của giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn   đến mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường không đảm bảo yêu cầu về  chất lượng và hiệu quả. Ngày 10/1/1994 Chủ tịch Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký  lệnh công bố  Luật bảo vệ  môi trường (Báo Hà Bắc ngày 16/8/1994) nhà  trường là cơ  quan giáo dục có vai trò nâng cao sức khỏe, phát triển tốt thể  lực. Do vậy học sinh cần nhận rõ trách nhiệm của mình đóng góp một phần   công sức vào hoạt động bảo vệ  môi trường. Đó cũng chính là thực hiện tốt  chính sách của Nhà nước. Giáo dục bảo vệ môi trường là tổng hợp các biện pháp nhằm quản lý  duy trì sử  dụng hợp lý, phục hồi, nâng cao hiệu quả  môi trường, giúp con   người và thiên nhiên có sự phát triển hài hòa. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu * Ưu điểm: Trường Tiểu học Krông Ana nằm trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp trung  tâm huyện, cha mẹ học sinh đa số là cán bộ viên chức và tiểu thương, trường   GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 5
  6. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh với 22 lớp, tổng số học sinh 680, chỉ có 1 phân hiệu thuận tiện cho việc quản   lí, phân công công tác vệ sinh môi trường. Hàng năm nhà trường thuê nhân công phục vụ  công tác lao động vệ  sinh, đảm bảo môi trường luôn sạch sẽ. Hàng tháng nhà trường đóng góp tiền cho công ty môi trường đến thu  gom rác thải mỗi tuần 2 ngày. Áp dụng công nghệ sinh học để  xử  lí các rác  thải. Đa số học sinh năng nổ, nhiệt tình và là những đội viên, nhi đồng ưu tú,  chăm học, hăng say với công việc, đang tuổi năng động, hiếu học và ham  thích vui chơi tiếp cận những cái mới. Đặc biệt các em luôn cảm thấy hứng   thú, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại lớp học, trường   học và nơi sinh sống, đã thu hút các em mạnh dạn đưa ra những giải pháp phù   hợp học sinh có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường và cảnh quan sư phạm.   Chương trình “xanh ­ sạch ­ đẹp” trường lớp đã được đưa vào nhà trường.  Chất lượng môi trường sống được nâng cao. Hội cha mẹ học sinh luôn quan tâm giúp đỡ tạo mọi điều kiện cho nhà   trường và liên đội tổ  chức các hoạt động nói chung và giáo dục bảo vệ  môi  trường nói riêng. Nhân dân sống xung quanh khu vực nhà trường luôn có ý thức khá tốt  về công tác vệ sinh môi trường.  Tổng phụ  trách Đội nhiệt tình, ham học hỏi luôn thay đổi mọi hình  thức sinh hoạt để nâng cao chất lượng hoạt động đội sao cũng như  giáo dục  học sinh ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường sống. * Hạn chế:  Bên cạnh thuận lợi còn có những khó khăn: Diện tích quy hoạch sân   chơi chưa được phù hợp, các loại cây bóng mát trong sân trường rụng lá  không cùng mùa, khu vực phía trước cổng trường còn nhiều khoảng đất trống  dẫn đến một số người dân lợi dụng đổ  rác vào buổi tối gây ảnh hưởng môi  trường xung quanh khu vực trường. Người dân buôn bán hàng di động tập  trung trước cổng trường vào các buổi sáng nhiều, khi học sinh vào học cũng  là lúc họ  di chuyển đến địa điểm khác nên việc ý thức bảo vệ  môi trường   GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 6
  7. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh chung chưa tốt. Dân số  đông, lưu lượng khí thải do xe cộ, máy móc phát ra  môi trường ngày một nhiều…  Thông tin về giáo dục môi trường đã có nhưng chưa đồng bộ, chưa đến   được nhiều với học sinh. Kinh phí tổ  chức, trang bị  đồ  dùng cần thiết phục vụ  cho bảo vệ môi  trường còn rất nhiều thiếu thốn chưa đáp  ứng cho nhu cầu hoạt động thực   tế. Sự quan tâm của anh chị phụ trách đối với học sinh lớp mình trong việc  hoạt động bảo vệ  môi trường còn nhiều hạn chế, chưa đủ  nhiệt huyết thúc   đẩy hoạt động bảo vệ  môi trường cùng với các em học sinh. Đây là vấn đề  ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo vệ môi trường cũng như việc tham gia các   hoạt động khác của các em học sinh. Một số anh chị phụ trách chưa nhiệt tình hỗ trợ cho Ban chỉ huy chi đội,  lớp còn thờ   ơ  đối với những khó khăn vướng mắc của Ban chỉ  huy Chi đội  tham gia hoạt động bảo vệ môi trường. Học sinh còn hạn chế  về  mặt kỹ  năng tham gia lao động bảo vệ  môi  trường. Vẫn còn một số ít phụ huynh chỉ chú trọng việc làm kinh tế không quan  tâm đến việc giáo dục ý thức con em mình về bảo vệ môi trường sống. * Nguyên nhân tác động. Ngay từ  đầu năm học lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, chỉ  đạo sát   sao về  hoạt động bảo vệ  môi trường nên Liên đội đã nắm bắt và triển khai   thường xuyên đến các em. Các anh chị  phụ  trách tâm huyết, nhiệt tình tham gia và triển khai các  hoạt động phong trào kịp thời đầy đủ và chính xác đem lại hiệu quả cao.  Đa số  đội viên, nhi đồng  ở  tại địa bàn nên có khả  năng tiếp thu và có  điều kiện tham gia các phong trào bảo vệ môi trường một cách tích cực. Thông qua đội thiếu niên tiền phong qua các đợt phát động thi đua đã  giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường và qua các buổi sinh hoạt của giáo  viên chủ nhiệm đã lồng ghép sinh hoạt theo chủ điểm.  GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 7
  8. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Ưu điểm nhiều nhưng nhưng hạn chế  cũng không nhỏ  do các yếu tố  chủ quan tác động như do các em được sống trong điều kiện khá tốt nên nhận  thức về  các vấn đề  môi trường còn mang tính  ỷ  lại, trông chờ, thụ  động...  chưa có sự tự giác nhiều. Anh chị phụ trách ngoài công việc giảng dạy và chủ nhiệm lớp thì còn  kiêm rất nhiều công việc nhiều hoạt động dạy học do đó việc triển khai các  hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường đến học sinh chưa được nhiều. Việc bố  trí cho học sinh đi thăm quan, tìm hiểu môi trường còn quá ít,  các chuyên gia về môi trường hầu như không có để mời về nói chuyện. Công tác quản lí an ninh trật tự  đô thị  tại địa phương hoạt động chưa   thật sự hiệu quả người bán hàng ăn, hàng rong ở trước cổng trường khi có vi   phạm về môi trường chưa có biện pháp xử lý kịp thời và có hiệu quả.  3. Nội dung và hình thức của giải pháp:  a. Mục tiêu của giải pháp Làm cho học sinh có ý thức, thái độ, hành vi, đối với môi trường và  việc bảo vệ môi trường.  Trang bị cho các em học sinh những hiểu biết về môi trường, để từ  đó   giúp các em có ý thức, từ  ý thức sẽ  bộc lộ  qua thái độ, hành vi trong cuộc   sống.  Khi các em học sinh có ý thức cao, những thái độ, hành vi của học sinh   sẽ trở thành nếp sống hàng ngày.           b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp * Công tác tham mưu: Theo quy định của Điều lệ  Đội thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh 1  tháng có 2 tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp (theo sách Điều lệ và hướng dẫn   thực hiện Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của nhà xuất bản   Thanh niên).   Để thực hiện được quy định trên, Tổng phụ trách phải lên kế hoạch cụ  thể  để  tham mưu với lãnh đạo nhà trường: thời khóa biểu lớp nào, tiết nào,  thứ  mấy phải phù hợp với tiết sinh hoạt Đội của lớp chịu trách nhiệm phụ  trách.  GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 8
  9. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Đặc biệt Tổng phụ trách phải lên nội dung, chương trình sinh hoạt của   từng tuần, tháng theo chủ  điểm dựa vào chương trình “ Rèn luyện đội viên  và dự  bị  đội viên” trong (Sổ  tay Phụ  trách Đội của nhà xuất bản Thanh   niên) với ý nghĩa giáo dục rõ ràng. Chủ động tham mưu với Cấp ủy Chi bộ và  Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện tổ chức.  Học sinh tham gia hoạt động phải được sự kiểm tra, đánh giá, xếp loại   thi đua hàng tháng của Ban chỉ huy liên đội nhằm tránh trường hợp biến hoạt   động bảo vệ môi trường thành một hoạt động giải lao vô nghĩa. * Phối hợp với anh chị phụ trách: Thực hiện theo kế  hoạch đã đề  ra giáo viên tổng phụ  trách đội phối  hợp với anh chị  phụ  trách tuyên truyền cho học sinh về  Luật Bảo vệ  môi  trường, tác hại của việc tàn phá môi trường, làm tốt công tác tuyên truyền về  vai trò của môi trường đối với cộng đồng, gia đình và cả tương lai của các em  dưới các hình thức sau: Phát tờ rơi cho các em học tập và tìm hiểu về môi trường và cách bảo   vệ môi trường. Tổ  chức cho các em xem băng hình có nội dung về  thực trạng môi  trường hiện nay, vai trò của môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường. Học sinh sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có nội dung về môi trường.                            GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 9
  10. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Học sinh sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có nội dung về môi trường Đẩy mạnh các phong trào: Văn nghệ, thể dục thể thao, vẽ tranh về chủ  đề môi trường, chơi các trò chơi dân gian.   Học sinh đổ rác đúng nơi quy định          Tiết mục văn nghệ “Em làm kế hoạch nhỏ”  Phát động phong trào  trồng   cây   đầu   xuân   theo  gương Bác Hồ  “Vì lợi ích  mười   năm   thì   phải   trồng  cây”. Mỗi học sinh trồng 1  cây   ăn   quả   hoặc   cây   lấy  gỗ tại gia đình. Học sinh đang trồng cây GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 10
  11. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Chăm sóc công trình  măng non: thông qua công  tác bảo vệ cảnh quan môi  trường,   giữ   vệ   sinh   nơi  công   cộng,   nhà   trường,  lớp học như: chăm sóc vệ  sinh   khu   cổng   trường,  chăm sóc công trình măng  non, cây xanh mới trồng.           Học sinh đang chăm  sóc công trình măng non                                                                                      Đầu năm liên đội đã đưa ra bảng phân công “ Bảo vệ môi trường” về  các chi đội, lớp. Vào sáng thứ hai hàng tuần lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào  giáo án sinh hoạt đội sao và liên hệ thực tế các khu vực trong nhà trường. Tổ  chức hội thi “Phụ trách sao giỏi” thiết kế  đưa nội dung hoạt động  giáo dục ý thức bảo vệ môi trường vào phần thi kỹ năng nhằm giúp học sinh   hiểu về vai trò của việc bảo vệ môi trường. GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 11
  12. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Tổ chức hội thi “phụ trách sao giỏi” * Phối hợp các đoàn thể trong và ngoài nhà trường: Giáo dục thế hệ trẻ là nhiệm vụ chung của nhiều đoàn thể và giáo dục  ở mọi nơi mọi lúc. Vì vậy liên đội phải biết phối hợp với chi bộ Đảng, lãnh  đạo nhà trường, công đoàn, đoàn thanh niên và lực lượng quan trọng khác là   các bậc cha mẹ  học sinh cộng tác thường xuyên để  hổ  trợ  nhân lực, kinh   nghiệm và tinh thần.  Cần chú ý tham mưu, báo cáo kịp thời các phong trào với đoàn thể; liên  lạc chặt chẽ với phụ huynh. Giáo viên tổng phụ trách đội phân công cho các chi đội, lớp khu vực vệ  sinh trong trường: Ví dụ: Bảng phân công HĐĐ HUYỆN KRÔNG ANA                                            ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH                                               LIÊN ĐỘI TH KRÔNG ANA  BẢNG PHÂN CÔNG KHU VỰC VỆ SINH CÁC KHỐI LỚP Stt Khối Khu vực phân công Ghi chú 1 K5 Vệ sinh khu vực trước cổng trường Vệ sinh và chăm sóc bồn hoa cây cảnh  2 K4 sân trước của trường. 3 K3 Vệ sinh bồn hoa sân sau của trường 4 K2 Nhặt rác trước khu vực lớp học và vườn  thuốc nam 5 K1 Thực hiện tốt vệ sinh lớp học GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 12
  13. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh                                                           Buôn Trấp, ngày....... tháng .........  năm........                                                                                   TM/BCH LIÊN ĐỘI   TPT ĐỘI                     Trang trí cây xanh trong lớp học                                Chăm sóc cây bóng mát Hàng tháng theo sự  phân công của liên đội các lớp thay phiên nhau đi  thăm viếng, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của huyện Krông Ana nhân các ngày  lễ, kỷ niệm trong năm. Các em quét dọn vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, giữ gìn  cảnh quan môi trường. Hoạt động này ngoài việc làm cho môi trường cảnh  GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 13
  14. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh quan địa phương sạch đẹp còn giúp các em hiểu được truyền thống “Uống   nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.       Thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ                  Trồng cây ở bồn hoa Tổ  chức cho học sinh ký cam kết làm tốt công tác bảo vệ  môi trường  theo nội dung: “1 không, 2 có” + Không vứt rác bừa bãi + Có trồng và chăm sóc cây xanh + Có tích cực tham gia bảo vệ môi trường, làm kế hoạch nhỏ. * Tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chủ đề Tổ chức cho các em sáng tác và biểu diễn các tiểu phẩm có nội dung về  môi trường, qua đó giáo dục học sinh thấy được trách nhiệm của mình với   biện pháp bảo vệ môi trường. Các tổ  trong lớp lần lượt diễn tiểu phẩm vào  giờ sinh hoạt lớp và giờ trực tuần.                                  Nội dung thi giao lưu giữa các lớp:  ­ Phần 1: Màn chào hỏi (5 phút) 20 điểm  Yêu cầu các đội phải nêu được ý nghĩa của môi trường, tuyên truyền   mục đích buổi thi về môi trường, hấp dẫn, phong phú về nội dung, giới thiệu  được các thành viên trong đội (hình thức: hát, thơ, kịch). Kết thúc hát một bài  về  môi trường, nội dung đặc sắc, mang tính chất tuyên truyền, trang phục  hợp lý. ­ Phần 2: Thi hiểu biết: Tìm hiểu về môi trường (9 phút) 50 điểm Các đội bốc thăm để trả lời các câu hỏi có nội dung về môi trường + Yêu cầu: Trả lời đúng, đủ nội dung đảm bảo thời gian. + Mục đích: Thông qua nội dung các câu hỏi kiểm tra tuyên truyền giúp   các em hiểu thêm kiến thức áp dụng thực hiện tốt công tác giáo dục bảo vệ  môi trường. ­ Phần 3: Thi năng khiếu (5 phút) 30 điểm Thi vẽ  tranh: Mỗi đội cử  1 học sinh thi vẽ  và bình tranh theo chủ  đề  môi trường hoặc làm 1 sản phẩm từ những đồ phế liệu. GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 14
  15. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Yêu cầu:  Tranh vẽ  đúng chủ  đề, đường nét hợp lý, có tác dụng tuyên  truyền giáo dục, đảm bảo thời gian, trình bày có sức thuyết phục.                                               Tham gia thi vẽ tranh về chủ đề môi trường *  Giáo dục bảo vệ  môi trường  thông qua chương trình rèn luyện đội  viên. Kiểm  tra công nhận chuyên hiệu “Khéo tay hay làm” khuyến khích  những sản phẩm thân thiện với môi trường như  đồ  chơi, đồ  dùng học tập,  thiết kế  thời trang bằng các vật phế liệu như : giấy, ni lông, ống hút cũ...đã  được các em học sinh trường Tiểu học Krông Ana rất hào hứng. Họ và tên: Phan Thị Bảo Trâm Lớp: 5C Trường TH Krông Ana GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 15
  16. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh            Kiểm tra chuyên hiệu “ Khéo tay  hay làm”                  Đổ rác đúng nơi quy định Ngoài ra các em phải thực hiện được các tiêu chí được yêu cầu trong  chuyên hiệu ví dụ  như: tiêu chí 3 của hạng 3 : Tham gia tốt các hoạt động ở  trường lớp và trên địa bàn dân cư, tham gia phong trào xanh ­ sạch ­ đẹp, tiêu   chí 4 của hạng nhì: Tích cực tham gia các hoạt động  ở  trường lớp, đội trên  địa bàn dân cư: công trình măng non, vệ sinh thôn xóm, trường lớp xanh ­ sạch  ­ đẹp, tham gia chăm sóc làm đẹp các di tích lịch sử ở địa phương… * Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Thực hiện theo chương trình năm học của Hội đồng đội huyện Krông  Ana về việc thực hiện ngay từ đầu năm liên đội đã triển khai phong trào “Kế  hoạch nhỏ”, thu gom giấy vụn, lon bia đến học sinh, hưởng  ứng phong trào  đó học sinh thực hiện tốt thu gom giấy loại và giấy ở khu vực trường và kết  quả thu được đã nộp về cho Hội đồng đội huyện là 1.538kg giấy vụn, lon bia   được 10.000 lon, số  tiền bán được tặng cho học sinh nghèo tại liên đội và   tặng 2 suất quà trị giá 1.000.000đ cho liên đội kết nghĩa Tiểu học Ea Bông. Qua việc làm của học sinh giúp môi trường luôn sạch sẽ và tạo nên tinh  thần đoàn kết tương thân tương ái. GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 16
  17. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh    Phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom vỏ lon       Phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom   giấy c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ và hỗ  trợ  lẫn nhau  tạo nên một thể  thống nhất về  chương trình tuyên truyền giáo dục của học   sinh, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường phát huy được sự phối hợp giáo dục   giữa “ Gia đình ­ Nhà trường ­ Xã hội”. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm  vi và hiệu quả ứng dụng. Từ điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường, tôi đã áp dụng được   một số hình thức trên vào hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Kết  quả  cho thấy hầu hết các em tham gia hoạt động bảo vệ  môi trường, sự  mạnh dạn của các em đã tăng dần, sự  chuẩn bị  của các em cao hơn, có thể  thay giáo viên chủ  nhiệm điều khiển các hoạt động. Các em đã tự  ý thức  được mình trong việc bảo vệ  môi trường, tính tự  quản cao. Mọi hoạt động  của học sinh nói riêng và hoạt động Đội nói chung đều thực hiện theo một   "Êkíp", một thể  thống nhất và đi lên một cách rõ rệt. Tinh thần đoàn kết  thương yêu giúp đỡ  lẫn nhau, cùng nhau học tập, vui chơi và rèn luyện đạo   đức ngày càng tiến bộ. Và cứ 10 phút sáng thứ sáu hàng tuần 100 % học sinh   tham gia nhặt rác trong sân trường và trước cổng trường… Cụ  thể  kết quả  như sau: * Đầu năm học: Stt Khố Khu vực phân công Kết quả điều tra đầu năm  i học 1 K5 Vệ sinh khu vực trước cổng trườ Cổng trường nhiều giấy, rác,  ng vỏ bánh kẹo, cây khô… 2 K4 Vệ sinh và chăm sóc bồn   hoa   cây  Cỏ dại mọc ở bồn hoa nhiều,  cảnh sân trước của trường. giấy, hộp sửa, bao nilong… 3 K3 Vệ sinh bồn hoa sân sau   của Nhiều     nilong,   giấy,   rác,  trường cỏ… 4 K2 Nhặt rác trước   khu   vực   lớp   học  Nhiều   lá   cây,   giấy,   rác,   các  GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 17
  18. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh và vườn thuốc nam loại bao 5 K1 Thực hiện tốt vệ sinh lớp học Chưa   có   sọt   rác   ở   lớp,   vứt  rác, giấy bừa bãi trong lớp… * Cuối học kì I. Stt Khố Khu vực phân công  Kết quả điều tra cuối học kì  i I 1 K5 Vệ sinh khu vực trước cổng trườ Cổng trường sạch sẽ  không  ng có rác, giấy, vỏ kẹo, cỏ được  phát sạch… 2 K4 Vệ sinh và chăm sóc bồn   hoa   cây  Bồn hoa sạch cỏ, không còn  cảnh sân trước của trường. giấy   và   rác   ở   bồn   hoa,   cây  xanh tốt..Khuôn viên sạch sẽ  không còn lá cây và rác... 3 K3 Vệ sinh bồn hoa, sân sau   của Sới cỏ  thường xuyên, không  trường có   giấy   và   rác.   cây   được  chăm   sóc   xanh   tốt,   vệ   sinh  sạch sẽ.. 4 K2 Nhặt rác trước   khu   vực   lớp   học  Khuôn   viên   sạch   sẽ   không  và vườn thuốc nam còn   lá   cây   và   rác..cây   thuốc  nam phát triển tốt 5 K1 Thực hiện tốt vệ sinh lớp học Lớp   đã   có   sọt   rác   ở   lớp,  không còn tình trạng vứt rác,  giấy bừa bãi trong lớp… * Cuối năm học có: + 97% hoàn thành các chuyên hiệu trong chương trình “ Rèn luyện đội  viên” trong năm học. +  Phong trào “Kế hoạch nhỏ” đạt kết quả cao góp phần cải thiện môi  trường và nguồn quỹ  tặng được nhiều suất học bổng cho học sinh có hoàn  cảnh khó khăn. GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 18
  19. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh + Các hội thi: Phụ trách sao giỏi, vẽ tranh về môi trường, văn nghệ chủ  điểm... đạt kết quả  cao. Sinh hoạt sao nhi hàng tuần, hàng tháng được lồng  ghép nội dung tuyên truyền về bảo vệ môi trường. * Giá trị khoa học.  Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho học sinh giúp cho   tổng phụ  trách và đội ngũ giáo viên, lãnh đạo nhà trường hiểu được vai trò   quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho   việc thực hiện giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho học sinh thực sự  là  một công việc mang tính chất giáo dục tinh thần trong nhà trường.  Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường với nhiều hình thức tổ chức phong  phú thu hút hầu hết các em học sinh tham gia góp phần nâng cao ý thức bảo  vệ môi trường trong nhà trường. Để   nâng   cao   chất   lượng   hoạt   động   Đội   nói   chung   và   bảo   vệ   môi  trường trong nhà trường là một việc làm cần thiết, đề tài góp phần giải quyết   những khó khăn trong công tác giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường  ở  trường  học. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ  1. Kết luận   Giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục đích   cuối cùng là trang bị  cho học sinh một ý thức trách nhiệm sâu sắc đối với sự  phát triển bền vững của trái đất. Một khả năng cảm thụ, đánh giá vẻ đẹp của   nền tảng đạo lý môi trường, một nhân cách được khắc sâu bởi nền tảng đạo lý  môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường là một thực thể mang  tính xuyên suốt trong các môn học, giáo dục môi trường mang lại cơ hội cho học  sinh khám phá môi trường và hiểu biết về  các quyết định của con người liên   quan đế  môi trường. Giáo dục môi trường cũng tạo cơ  hội để  hình thành sử  dụng các kỹ năng liên quan đến cuộc sống hôm nay và ngày mai của các em. Tất   cả  điều này cho chúng ta niềm hy vọng trẻ  em có nhiều ý tưởng sáng tạo và  tham gia tích cực vào quá trình phấn đấu cho một thế giới phát triển lành mạnh. Vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường làm cho học sinh và giáo viên có ý   thức thường xuyên và luôn nhạy cảm đối với mọi khía cạnh của môi trường,   thu nhận được những thông tin và kiến thức cơ bản về môi trường và sự phụ  GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 19
  20. Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana   thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh thuộc lẫn nhau giữa hoạt động con người môi trường. Qua đó, phát triển  những kỹ năng cơ bản bảo vệ và giữ gìn môi trường, kỹ năng dự đoán, phòng   tránh và giải quyết những vấn đề môi trường nảy sinh trong cuộc sống. Tham   gia tích cực vào những hoạt động khôi phục, bảo vệ, giữ gìn môi trường, có ý  thức về  tầm quan trọng của môi trường trong sạch đối với sức khoẻ  con   người, với chất lượng cuộc sống chúng ta. Giáo dục bảo vệ môi trường là một vấn đề khó, đòi hỏi phải thực hiện   theo nguyên tắc tự  giác và sử  dụng qua nhiều phương thức giáo dục khác  nhau. Vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường gắn liền với giá trị đạo đức sẽ đạt  hiệu quả cao. Thật vậy, việc đưa giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt   động đội được xem xét dưới góc độ  đạo đức. Bảo vệ  môi trường là một   chuẩn mực đạo đức xã hội.  2. Kiến nghị * Đối với các cấp: Mở lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường cho đội ngũ tổng phụ  trách Đội nhằm làm cho hoạt động này có định hướng và phương pháp thực   hiện đúng đắn hơn, trọng tâm và hiệu quả hơn. Nhân rộng tuyên dương khen thưởng cho các cá nhân, tập thể thực hiện  tốt phong trào bảo vệ môi trường. * Đối với nhà trường:  Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho liên đội triển khai thực hiện tốt   công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. * Đối với anh chị phụ trách: Thường xuyên phối hợp với tổng phụ  trách Đội tuyên truyền cho học   sinh hằng ngày về việc bảo vệ môi trường. Quan tâm động viên, khích lệ kịp thời Ban cán sự lớp nhằm giúp các em   thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn. Trên đây là một số kinh nghiệm về đề tài “Một số biện pháp giáo dục   ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường Tiểu học Krông Ana thông qua   các hoạt động Đội TNTP Hồ  Chí Minh”. Trong quá trình thực hiện đề  tài  GV: Phan Văn Tuấn                                                                           Năm học: 2016­ 2017 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2