Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh
lượt xem 8
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp: Anh chị phụ trách nắm được một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh; giáo dục môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục tiêu cuối cùng là các em được trang bị những kiến thức về môi trường và từ đó nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường trong sạch, tốt đẹp; tìm hiểu những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến ý thức bảo vệ môi trường của học sinh từ đó tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh MỤC LỤC Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU..............................................................................................2 1. Lý do chọn đề tài............................................................................................2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.....................................................................4 3. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................4 4. Giới hạn của đề tài........................................................................................4 5. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................4 II. PHẦN NỘI DUNG.........................................................................................5 1. Cơ sở lý luận...................................................................................................5 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu....................................................................6 3. Nội dung và hình thức của giải pháp..........................................................8 a) Mục tiêu của giải pháp....................................................................................8 b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp....................................................8 c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp..................................................16 d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng...............................................................................................16 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.............................................................18 1. Kết luận........................................................................................................18 2. Kiến nghị.......................................................................................................19 GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 1
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài “Môi trường đang kêu cứu !” Đó là thông điệp của Trái Đất gửi tới tất cả mọi người trên hành tinh chúng ta. Loài người đang đứng trước những thách thức to lớn của môi trường do chính các hoạt động của con người gây ra. Vậy, chúng ta phải chủ động làm gì hay chờ đợi một sự thay đổi may mắn nào đó? Câu trả lời chắc chắn không phải là chờ đợi mà phải là “Hành động và hành động ngay từ bây giờ”. Nhiều giải pháp khắc phục và giải quyết các vấn đề môi trường đã được triển khai như : Giải pháp công nghệ, giải pháp quản lý, giải pháp kinh tế và giáo dục môi trường, nhưng giáo dục môi trường vẫn được xem là giải pháp có tính lâu dài, bền vững và phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Bảo vệ môi trường có tầm quan trọng đối với đời sống con người và phát triển kinh tế văn hóa của đất nước của nhân loại đặc biệt là ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng việc giáo dục môi trường không chỉ cho hôm nay mà cho cả ngày mai nhằm xây dựng trường học xanh sạch đẹp và xã hội trong lành, giáo viên phải là người làm gương cho học sinh luôn có ý thức hướng dẫn và nhắc nhở học sinh kiên trì thực hiện những việc làm hàng ngày có ý nghĩa bảo vệ môi trường và giáo dục học sinh biết yêu quí gần gũi với môi trường. Trong vai trò của một giáo viên Tổng phụ trách đội hàng ngày nhìn thấy có một số hành động của học sinh trường Tiểu học Krông Ana vứt rác ra khuôn viên nhà trường hoặc nơi công cộng. Ăn xong một que kem hay một chiếc kẹo, học sinh vứt que, vứt giấy xuống đất. Uống xong một lon nước ngọt hay một hộp sữa, vứt lon, vứt chai ngay tại chỗ v ừa ngồi m ặc dù thùng rác để cách đó rất gần. Thậm chí khi ăn xong một tép kẹo cao su, học sinh cũng không mang đến thùng rác mà vo tròn rồi trét lên ghế đá và cứ thế bỏ đi chỗ khác. Trong lớp học, sân trường, học sinh cũng ngang nhiên xả rác ở hộc bàn, góc lớp, hành lang,... GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 2
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Nhằm góp phần trong việc chung tay bảo về môi trường xanh sạch đẹp, đồng thời giúp người giáo viên Tổng phụ trách Đội có được những biện pháp cơ bản, phù hợp trong việc giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường học tập, qua việc thực hiện các Hoạt động ngoài giờ lên lớp nói riêng cũng như hoạt động của Liên đội nói chung từ đó làm cho học sinh tích cực trong nhiệm vụ xây dựng trường học thân thiện. Tôi mạnh dạn chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường Tiểu học Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh” (TNTP) để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Thực trạng trước khi thực hiện đề tài Thực trạng trước khi thực hiện đề tài 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài Mục tiêu: Anh chị phụ trách nắm được một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Giáo dục môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục tiêu cuối cùng là các em được trang bị những kiến thức về môi trường và từ đó nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường trong sạch, tốt đẹp. Tìm hiểu những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến ý thức bảo vệ môi trường của học sinh từ đó tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhiệm vụ: GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 3
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Vận dụng lý luận, kinh nghiệm để phân tích lý giải những vấn đề thực tiễn về những hành động thiết thực nhất để bảo vệ môi trường sống xung quanh các em. Nghiên cứu thực trạng của việc giáo dục bảo vệ môi trường của học sinh trường Tiểu học Krông Ana. 3. Đối tượng nghiên cứu Ý thức bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của học sinh trường Tiểu học Krông Ana. Thời gian: Năm học 20152016, học kỳ I năm học 20162017. 5. Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm. + Phương pháp điều tra. + Phương pháp tọa đàm trao đổi. + Phương pháp toán học thống kê và xử lí số liệu. + Phương pháp thực tiễn. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Môi trường là một khái niệm quen thuộc và tồn tại xung quanh chúng ta: bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và sinh vật. Môi trường sống của con người bao gồm tất cả các yếu tố tự nhiên xã hội. Các yếu tố tự nhiên xã hội chi phối sự sống của con người như tài nguyên thiên nhiên, đất, nước và không khí, ánh sáng, công nghệ, kinh tế, chính trị, đạo đức, văn hoá, lịch sử. GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 4
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Môi trường tự nhiên bao gồm các yếu tố thiên nhiên như vật lý, hoá học, sinh học tồn tại ngoài ý muốn của con người. Môi trường xã hội là tổng hoà các mối quan hệ giữa con người với con người. Đó là các luật lệ, thể chế, quy định nhằm hướng các hoạt động của con người theo một khuôn khổ nhất định, tạo điều kiện thuật lợi cho sự phát triển cuộc sống của con người. Ô nhiễm môi trường là vấn đề mang tính toàn cầu có ảnh hưởng to lớn đến chất lượng môi trường sống của chúng ta. Ô nhiễm môi trường làm biến đổi môi trường theo hướng tiêu cực toàn phần hay một phần bằng những chất, vật dụng gây ô nhiễm. Sự biến đổi môi trường như vậy làm ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới đời sống con người và sinh vật làm giảm chất lư ợng cuộc sống của con người. Trường học là nơi diễn ra các hoạt động dạy học và giáo dục của giáo viên và học sinh. Sự ô nhiễm môi trường có ảnh hưởng lớn đến các hoạt động này, nó làm cho cảnh quan môi trường không có tính thẩm mĩ và làm cho tinh thần và sức khỏe của giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường không đảm bảo yêu cầu về chất lượng và hiệu quả. Ngày 10/1/1994 Chủ tịch Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký lệnh công bố Luật bảo vệ môi trường (Báo Hà Bắc ngày 16/8/1994) nhà trường là cơ quan giáo dục có vai trò nâng cao sức khỏe, phát triển tốt thể lực. Do vậy học sinh cần nhận rõ trách nhiệm của mình đóng góp một phần công sức vào hoạt động bảo vệ môi trường. Đó cũng chính là thực hiện tốt chính sách của Nhà nước. Giáo dục bảo vệ môi trường là tổng hợp các biện pháp nhằm quản lý duy trì sử dụng hợp lý, phục hồi, nâng cao hiệu quả môi trường, giúp con người và thiên nhiên có sự phát triển hài hòa. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu * Ưu điểm: Trường Tiểu học Krông Ana nằm trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp trung tâm huyện, cha mẹ học sinh đa số là cán bộ viên chức và tiểu thương, trường GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 5
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh với 22 lớp, tổng số học sinh 680, chỉ có 1 phân hiệu thuận tiện cho việc quản lí, phân công công tác vệ sinh môi trường. Hàng năm nhà trường thuê nhân công phục vụ công tác lao động vệ sinh, đảm bảo môi trường luôn sạch sẽ. Hàng tháng nhà trường đóng góp tiền cho công ty môi trường đến thu gom rác thải mỗi tuần 2 ngày. Áp dụng công nghệ sinh học để xử lí các rác thải. Đa số học sinh năng nổ, nhiệt tình và là những đội viên, nhi đồng ưu tú, chăm học, hăng say với công việc, đang tuổi năng động, hiếu học và ham thích vui chơi tiếp cận những cái mới. Đặc biệt các em luôn cảm thấy hứng thú, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại lớp học, trường học và nơi sinh sống, đã thu hút các em mạnh dạn đưa ra những giải pháp phù hợp học sinh có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường và cảnh quan sư phạm. Chương trình “xanh sạch đẹp” trường lớp đã được đưa vào nhà trường. Chất lượng môi trường sống được nâng cao. Hội cha mẹ học sinh luôn quan tâm giúp đỡ tạo mọi điều kiện cho nhà trường và liên đội tổ chức các hoạt động nói chung và giáo dục bảo vệ môi trường nói riêng. Nhân dân sống xung quanh khu vực nhà trường luôn có ý thức khá tốt về công tác vệ sinh môi trường. Tổng phụ trách Đội nhiệt tình, ham học hỏi luôn thay đổi mọi hình thức sinh hoạt để nâng cao chất lượng hoạt động đội sao cũng như giáo dục học sinh ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường sống. * Hạn chế: Bên cạnh thuận lợi còn có những khó khăn: Diện tích quy hoạch sân chơi chưa được phù hợp, các loại cây bóng mát trong sân trường rụng lá không cùng mùa, khu vực phía trước cổng trường còn nhiều khoảng đất trống dẫn đến một số người dân lợi dụng đổ rác vào buổi tối gây ảnh hưởng môi trường xung quanh khu vực trường. Người dân buôn bán hàng di động tập trung trước cổng trường vào các buổi sáng nhiều, khi học sinh vào học cũng là lúc họ di chuyển đến địa điểm khác nên việc ý thức bảo vệ môi trường GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 6
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh chung chưa tốt. Dân số đông, lưu lượng khí thải do xe cộ, máy móc phát ra môi trường ngày một nhiều… Thông tin về giáo dục môi trường đã có nhưng chưa đồng bộ, chưa đến được nhiều với học sinh. Kinh phí tổ chức, trang bị đồ dùng cần thiết phục vụ cho bảo vệ môi trường còn rất nhiều thiếu thốn chưa đáp ứng cho nhu cầu hoạt động thực tế. Sự quan tâm của anh chị phụ trách đối với học sinh lớp mình trong việc hoạt động bảo vệ môi trường còn nhiều hạn chế, chưa đủ nhiệt huyết thúc đẩy hoạt động bảo vệ môi trường cùng với các em học sinh. Đây là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo vệ môi trường cũng như việc tham gia các hoạt động khác của các em học sinh. Một số anh chị phụ trách chưa nhiệt tình hỗ trợ cho Ban chỉ huy chi đội, lớp còn thờ ơ đối với những khó khăn vướng mắc của Ban chỉ huy Chi đội tham gia hoạt động bảo vệ môi trường. Học sinh còn hạn chế về mặt kỹ năng tham gia lao động bảo vệ môi trường. Vẫn còn một số ít phụ huynh chỉ chú trọng việc làm kinh tế không quan tâm đến việc giáo dục ý thức con em mình về bảo vệ môi trường sống. * Nguyên nhân tác động. Ngay từ đầu năm học lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao về hoạt động bảo vệ môi trường nên Liên đội đã nắm bắt và triển khai thường xuyên đến các em. Các anh chị phụ trách tâm huyết, nhiệt tình tham gia và triển khai các hoạt động phong trào kịp thời đầy đủ và chính xác đem lại hiệu quả cao. Đa số đội viên, nhi đồng ở tại địa bàn nên có khả năng tiếp thu và có điều kiện tham gia các phong trào bảo vệ môi trường một cách tích cực. Thông qua đội thiếu niên tiền phong qua các đợt phát động thi đua đã giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường và qua các buổi sinh hoạt của giáo viên chủ nhiệm đã lồng ghép sinh hoạt theo chủ điểm. GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 7
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Ưu điểm nhiều nhưng nhưng hạn chế cũng không nhỏ do các yếu tố chủ quan tác động như do các em được sống trong điều kiện khá tốt nên nhận thức về các vấn đề môi trường còn mang tính ỷ lại, trông chờ, thụ động... chưa có sự tự giác nhiều. Anh chị phụ trách ngoài công việc giảng dạy và chủ nhiệm lớp thì còn kiêm rất nhiều công việc nhiều hoạt động dạy học do đó việc triển khai các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường đến học sinh chưa được nhiều. Việc bố trí cho học sinh đi thăm quan, tìm hiểu môi trường còn quá ít, các chuyên gia về môi trường hầu như không có để mời về nói chuyện. Công tác quản lí an ninh trật tự đô thị tại địa phương hoạt động chưa thật sự hiệu quả người bán hàng ăn, hàng rong ở trước cổng trường khi có vi phạm về môi trường chưa có biện pháp xử lý kịp thời và có hiệu quả. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp Làm cho học sinh có ý thức, thái độ, hành vi, đối với môi trường và việc bảo vệ môi trường. Trang bị cho các em học sinh những hiểu biết về môi trường, để từ đó giúp các em có ý thức, từ ý thức sẽ bộc lộ qua thái độ, hành vi trong cuộc sống. Khi các em học sinh có ý thức cao, những thái độ, hành vi của học sinh sẽ trở thành nếp sống hàng ngày. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp * Công tác tham mưu: Theo quy định của Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh 1 tháng có 2 tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp (theo sách Điều lệ và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của nhà xuất bản Thanh niên). Để thực hiện được quy định trên, Tổng phụ trách phải lên kế hoạch cụ thể để tham mưu với lãnh đạo nhà trường: thời khóa biểu lớp nào, tiết nào, thứ mấy phải phù hợp với tiết sinh hoạt Đội của lớp chịu trách nhiệm phụ trách. GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 8
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Đặc biệt Tổng phụ trách phải lên nội dung, chương trình sinh hoạt của từng tuần, tháng theo chủ điểm dựa vào chương trình “ Rèn luyện đội viên và dự bị đội viên” trong (Sổ tay Phụ trách Đội của nhà xuất bản Thanh niên) với ý nghĩa giáo dục rõ ràng. Chủ động tham mưu với Cấp ủy Chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện tổ chức. Học sinh tham gia hoạt động phải được sự kiểm tra, đánh giá, xếp loại thi đua hàng tháng của Ban chỉ huy liên đội nhằm tránh trường hợp biến hoạt động bảo vệ môi trường thành một hoạt động giải lao vô nghĩa. * Phối hợp với anh chị phụ trách: Thực hiện theo kế hoạch đã đề ra giáo viên tổng phụ trách đội phối hợp với anh chị phụ trách tuyên truyền cho học sinh về Luật Bảo vệ môi trường, tác hại của việc tàn phá môi trường, làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò của môi trường đối với cộng đồng, gia đình và cả tương lai của các em dưới các hình thức sau: Phát tờ rơi cho các em học tập và tìm hiểu về môi trường và cách bảo vệ môi trường. Tổ chức cho các em xem băng hình có nội dung về thực trạng môi trường hiện nay, vai trò của môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường. Học sinh sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có nội dung về môi trường. GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 9
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Học sinh sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có nội dung về môi trường Đẩy mạnh các phong trào: Văn nghệ, thể dục thể thao, vẽ tranh về chủ đề môi trường, chơi các trò chơi dân gian. Học sinh đổ rác đúng nơi quy định Tiết mục văn nghệ “Em làm kế hoạch nhỏ” Phát động phong trào trồng cây đầu xuân theo gương Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây”. Mỗi học sinh trồng 1 cây ăn quả hoặc cây lấy gỗ tại gia đình. Học sinh đang trồng cây GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 10
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Chăm sóc công trình măng non: thông qua công tác bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh nơi công cộng, nhà trường, lớp học như: chăm sóc vệ sinh khu cổng trường, chăm sóc công trình măng non, cây xanh mới trồng. Học sinh đang chăm sóc công trình măng non Đầu năm liên đội đã đưa ra bảng phân công “ Bảo vệ môi trường” về các chi đội, lớp. Vào sáng thứ hai hàng tuần lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào giáo án sinh hoạt đội sao và liên hệ thực tế các khu vực trong nhà trường. Tổ chức hội thi “Phụ trách sao giỏi” thiết kế đưa nội dung hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường vào phần thi kỹ năng nhằm giúp học sinh hiểu về vai trò của việc bảo vệ môi trường. GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 11
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Tổ chức hội thi “phụ trách sao giỏi” * Phối hợp các đoàn thể trong và ngoài nhà trường: Giáo dục thế hệ trẻ là nhiệm vụ chung của nhiều đoàn thể và giáo dục ở mọi nơi mọi lúc. Vì vậy liên đội phải biết phối hợp với chi bộ Đảng, lãnh đạo nhà trường, công đoàn, đoàn thanh niên và lực lượng quan trọng khác là các bậc cha mẹ học sinh cộng tác thường xuyên để hổ trợ nhân lực, kinh nghiệm và tinh thần. Cần chú ý tham mưu, báo cáo kịp thời các phong trào với đoàn thể; liên lạc chặt chẽ với phụ huynh. Giáo viên tổng phụ trách đội phân công cho các chi đội, lớp khu vực vệ sinh trong trường: Ví dụ: Bảng phân công HĐĐ HUYỆN KRÔNG ANA ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH LIÊN ĐỘI TH KRÔNG ANA BẢNG PHÂN CÔNG KHU VỰC VỆ SINH CÁC KHỐI LỚP Stt Khối Khu vực phân công Ghi chú 1 K5 Vệ sinh khu vực trước cổng trường Vệ sinh và chăm sóc bồn hoa cây cảnh 2 K4 sân trước của trường. 3 K3 Vệ sinh bồn hoa sân sau của trường 4 K2 Nhặt rác trước khu vực lớp học và vườn thuốc nam 5 K1 Thực hiện tốt vệ sinh lớp học GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 12
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Buôn Trấp, ngày....... tháng ......... năm........ TM/BCH LIÊN ĐỘI TPT ĐỘI Trang trí cây xanh trong lớp học Chăm sóc cây bóng mát Hàng tháng theo sự phân công của liên đội các lớp thay phiên nhau đi thăm viếng, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của huyện Krông Ana nhân các ngày lễ, kỷ niệm trong năm. Các em quét dọn vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, giữ gìn cảnh quan môi trường. Hoạt động này ngoài việc làm cho môi trường cảnh GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 13
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh quan địa phương sạch đẹp còn giúp các em hiểu được truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ Trồng cây ở bồn hoa Tổ chức cho học sinh ký cam kết làm tốt công tác bảo vệ môi trường theo nội dung: “1 không, 2 có” + Không vứt rác bừa bãi + Có trồng và chăm sóc cây xanh + Có tích cực tham gia bảo vệ môi trường, làm kế hoạch nhỏ. * Tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chủ đề Tổ chức cho các em sáng tác và biểu diễn các tiểu phẩm có nội dung về môi trường, qua đó giáo dục học sinh thấy được trách nhiệm của mình với biện pháp bảo vệ môi trường. Các tổ trong lớp lần lượt diễn tiểu phẩm vào giờ sinh hoạt lớp và giờ trực tuần. Nội dung thi giao lưu giữa các lớp: Phần 1: Màn chào hỏi (5 phút) 20 điểm Yêu cầu các đội phải nêu được ý nghĩa của môi trường, tuyên truyền mục đích buổi thi về môi trường, hấp dẫn, phong phú về nội dung, giới thiệu được các thành viên trong đội (hình thức: hát, thơ, kịch). Kết thúc hát một bài về môi trường, nội dung đặc sắc, mang tính chất tuyên truyền, trang phục hợp lý. Phần 2: Thi hiểu biết: Tìm hiểu về môi trường (9 phút) 50 điểm Các đội bốc thăm để trả lời các câu hỏi có nội dung về môi trường + Yêu cầu: Trả lời đúng, đủ nội dung đảm bảo thời gian. + Mục đích: Thông qua nội dung các câu hỏi kiểm tra tuyên truyền giúp các em hiểu thêm kiến thức áp dụng thực hiện tốt công tác giáo dục bảo vệ môi trường. Phần 3: Thi năng khiếu (5 phút) 30 điểm Thi vẽ tranh: Mỗi đội cử 1 học sinh thi vẽ và bình tranh theo chủ đề môi trường hoặc làm 1 sản phẩm từ những đồ phế liệu. GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 14
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Yêu cầu: Tranh vẽ đúng chủ đề, đường nét hợp lý, có tác dụng tuyên truyền giáo dục, đảm bảo thời gian, trình bày có sức thuyết phục. Tham gia thi vẽ tranh về chủ đề môi trường * Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua chương trình rèn luyện đội viên. Kiểm tra công nhận chuyên hiệu “Khéo tay hay làm” khuyến khích những sản phẩm thân thiện với môi trường như đồ chơi, đồ dùng học tập, thiết kế thời trang bằng các vật phế liệu như : giấy, ni lông, ống hút cũ...đã được các em học sinh trường Tiểu học Krông Ana rất hào hứng. Họ và tên: Phan Thị Bảo Trâm Lớp: 5C Trường TH Krông Ana GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 15
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Kiểm tra chuyên hiệu “ Khéo tay hay làm” Đổ rác đúng nơi quy định Ngoài ra các em phải thực hiện được các tiêu chí được yêu cầu trong chuyên hiệu ví dụ như: tiêu chí 3 của hạng 3 : Tham gia tốt các hoạt động ở trường lớp và trên địa bàn dân cư, tham gia phong trào xanh sạch đẹp, tiêu chí 4 của hạng nhì: Tích cực tham gia các hoạt động ở trường lớp, đội trên địa bàn dân cư: công trình măng non, vệ sinh thôn xóm, trường lớp xanh sạch đẹp, tham gia chăm sóc làm đẹp các di tích lịch sử ở địa phương… * Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Thực hiện theo chương trình năm học của Hội đồng đội huyện Krông Ana về việc thực hiện ngay từ đầu năm liên đội đã triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ”, thu gom giấy vụn, lon bia đến học sinh, hưởng ứng phong trào đó học sinh thực hiện tốt thu gom giấy loại và giấy ở khu vực trường và kết quả thu được đã nộp về cho Hội đồng đội huyện là 1.538kg giấy vụn, lon bia được 10.000 lon, số tiền bán được tặng cho học sinh nghèo tại liên đội và tặng 2 suất quà trị giá 1.000.000đ cho liên đội kết nghĩa Tiểu học Ea Bông. Qua việc làm của học sinh giúp môi trường luôn sạch sẽ và tạo nên tinh thần đoàn kết tương thân tương ái. GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 16
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh Phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom vỏ lon Phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom giấy c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau tạo nên một thể thống nhất về chương trình tuyên truyền giáo dục của học sinh, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường phát huy được sự phối hợp giáo dục giữa “ Gia đình Nhà trường Xã hội”. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng. Từ điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường, tôi đã áp dụng được một số hình thức trên vào hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Kết quả cho thấy hầu hết các em tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, sự mạnh dạn của các em đã tăng dần, sự chuẩn bị của các em cao hơn, có thể thay giáo viên chủ nhiệm điều khiển các hoạt động. Các em đã tự ý thức được mình trong việc bảo vệ môi trường, tính tự quản cao. Mọi hoạt động của học sinh nói riêng và hoạt động Đội nói chung đều thực hiện theo một "Êkíp", một thể thống nhất và đi lên một cách rõ rệt. Tinh thần đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau học tập, vui chơi và rèn luyện đạo đức ngày càng tiến bộ. Và cứ 10 phút sáng thứ sáu hàng tuần 100 % học sinh tham gia nhặt rác trong sân trường và trước cổng trường… Cụ thể kết quả như sau: * Đầu năm học: Stt Khố Khu vực phân công Kết quả điều tra đầu năm i học 1 K5 Vệ sinh khu vực trước cổng trườ Cổng trường nhiều giấy, rác, ng vỏ bánh kẹo, cây khô… 2 K4 Vệ sinh và chăm sóc bồn hoa cây Cỏ dại mọc ở bồn hoa nhiều, cảnh sân trước của trường. giấy, hộp sửa, bao nilong… 3 K3 Vệ sinh bồn hoa sân sau của Nhiều nilong, giấy, rác, trường cỏ… 4 K2 Nhặt rác trước khu vực lớp học Nhiều lá cây, giấy, rác, các GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 17
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh và vườn thuốc nam loại bao 5 K1 Thực hiện tốt vệ sinh lớp học Chưa có sọt rác ở lớp, vứt rác, giấy bừa bãi trong lớp… * Cuối học kì I. Stt Khố Khu vực phân công Kết quả điều tra cuối học kì i I 1 K5 Vệ sinh khu vực trước cổng trườ Cổng trường sạch sẽ không ng có rác, giấy, vỏ kẹo, cỏ được phát sạch… 2 K4 Vệ sinh và chăm sóc bồn hoa cây Bồn hoa sạch cỏ, không còn cảnh sân trước của trường. giấy và rác ở bồn hoa, cây xanh tốt..Khuôn viên sạch sẽ không còn lá cây và rác... 3 K3 Vệ sinh bồn hoa, sân sau của Sới cỏ thường xuyên, không trường có giấy và rác. cây được chăm sóc xanh tốt, vệ sinh sạch sẽ.. 4 K2 Nhặt rác trước khu vực lớp học Khuôn viên sạch sẽ không và vườn thuốc nam còn lá cây và rác..cây thuốc nam phát triển tốt 5 K1 Thực hiện tốt vệ sinh lớp học Lớp đã có sọt rác ở lớp, không còn tình trạng vứt rác, giấy bừa bãi trong lớp… * Cuối năm học có: + 97% hoàn thành các chuyên hiệu trong chương trình “ Rèn luyện đội viên” trong năm học. + Phong trào “Kế hoạch nhỏ” đạt kết quả cao góp phần cải thiện môi trường và nguồn quỹ tặng được nhiều suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 18
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh + Các hội thi: Phụ trách sao giỏi, vẽ tranh về môi trường, văn nghệ chủ điểm... đạt kết quả cao. Sinh hoạt sao nhi hàng tuần, hàng tháng được lồng ghép nội dung tuyên truyền về bảo vệ môi trường. * Giá trị khoa học. Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh giúp cho tổng phụ trách và đội ngũ giáo viên, lãnh đạo nhà trường hiểu được vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh thực sự là một công việc mang tính chất giáo dục tinh thần trong nhà trường. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường với nhiều hình thức tổ chức phong phú thu hút hầu hết các em học sinh tham gia góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong nhà trường. Để nâng cao chất lượng hoạt động Đội nói chung và bảo vệ môi trường trong nhà trường là một việc làm cần thiết, đề tài góp phần giải quyết những khó khăn trong công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ở trường học. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục đích cuối cùng là trang bị cho học sinh một ý thức trách nhiệm sâu sắc đối với sự phát triển bền vững của trái đất. Một khả năng cảm thụ, đánh giá vẻ đẹp của nền tảng đạo lý môi trường, một nhân cách được khắc sâu bởi nền tảng đạo lý môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường là một thực thể mang tính xuyên suốt trong các môn học, giáo dục môi trường mang lại cơ hội cho học sinh khám phá môi trường và hiểu biết về các quyết định của con người liên quan đế môi trường. Giáo dục môi trường cũng tạo cơ hội để hình thành sử dụng các kỹ năng liên quan đến cuộc sống hôm nay và ngày mai của các em. Tất cả điều này cho chúng ta niềm hy vọng trẻ em có nhiều ý tưởng sáng tạo và tham gia tích cực vào quá trình phấn đấu cho một thế giới phát triển lành mạnh. Vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường làm cho học sinh và giáo viên có ý thức thường xuyên và luôn nhạy cảm đối với mọi khía cạnh của môi trường, thu nhận được những thông tin và kiến thức cơ bản về môi trường và sự phụ GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 19
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường TH Krông Ana thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh thuộc lẫn nhau giữa hoạt động con người môi trường. Qua đó, phát triển những kỹ năng cơ bản bảo vệ và giữ gìn môi trường, kỹ năng dự đoán, phòng tránh và giải quyết những vấn đề môi trường nảy sinh trong cuộc sống. Tham gia tích cực vào những hoạt động khôi phục, bảo vệ, giữ gìn môi trường, có ý thức về tầm quan trọng của môi trường trong sạch đối với sức khoẻ con người, với chất lượng cuộc sống chúng ta. Giáo dục bảo vệ môi trường là một vấn đề khó, đòi hỏi phải thực hiện theo nguyên tắc tự giác và sử dụng qua nhiều phương thức giáo dục khác nhau. Vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường gắn liền với giá trị đạo đức sẽ đạt hiệu quả cao. Thật vậy, việc đưa giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động đội được xem xét dưới góc độ đạo đức. Bảo vệ môi trường là một chuẩn mực đạo đức xã hội. 2. Kiến nghị * Đối với các cấp: Mở lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường cho đội ngũ tổng phụ trách Đội nhằm làm cho hoạt động này có định hướng và phương pháp thực hiện đúng đắn hơn, trọng tâm và hiệu quả hơn. Nhân rộng tuyên dương khen thưởng cho các cá nhân, tập thể thực hiện tốt phong trào bảo vệ môi trường. * Đối với nhà trường: Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho liên đội triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. * Đối với anh chị phụ trách: Thường xuyên phối hợp với tổng phụ trách Đội tuyên truyền cho học sinh hằng ngày về việc bảo vệ môi trường. Quan tâm động viên, khích lệ kịp thời Ban cán sự lớp nhằm giúp các em thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn. Trên đây là một số kinh nghiệm về đề tài “Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường Tiểu học Krông Ana thông qua các hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh”. Trong quá trình thực hiện đề tài GV: Phan Văn Tuấn Năm học: 2016 2017 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn