intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

54
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đưa ra một số biện pháp để giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng; hát huy tính tích cực, sáng tạo của đội ngũ giáo viên trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc và năng lực cảm nhận nghệ thuật âm nhạc của trẻ thông qua đó giáo dục trẻ phát triển toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng

  1. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON HOA PHƯỢNG I. Phần mở đầu. 1. Lý do chọn đề tài. Như  chúng ta đã biết, âm nhạc là loại hình nghệ  thuật xuất hiện rất  sớm trong lịch sử  loài người, nó gắn bó với con người và trở  thành nhu cầu   không thể  thiếu. Âm nhạc phản ánh cuộc sống con người bằng những hình  tượng âm nhạc. Âm nhạc còn phản ánh niềm vui, nổi buồn, khát vọng,  ước  mơ của con người.  Đối với trẻ mầm non, âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng. Âm nhạc  là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế  giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ,  quan hệ  giao tiếp, trao đổi tình cảm, âm nhạc là thế  giới kỳ  diệu đầy cảm  xúc. Trẻ được tiếp cận với âm nhạc từ lúc còn trong nôi. Những làn điệu dân  ca, lời ru của bà, của mẹ, những câu hát mộc mạc, gần gũi đã nuôi lớn tâm  hồn trẻ. Âm nhạc là một trong những loại hình nghệ  thuật phát triển năng  lực, cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự  tập trung chú ý, khả  năng diễn tả  hứng thú của trẻ  bằng những ngôn ngữ  riêng đó là giai điệu, âm sắc, cường  độ, nhịp điệu, hòa âm tiết tấu ...Qua lời ca trong sáng ,những giai điệu trầm   bổng ,tiết tấu nhịp nhàng, tự  nhiên, cùng với thời gian thu hút hấp dẫn, làm   thỏa mãn nhu cầu tình cảm của trẻ. Âm nhạc giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ,  quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm... Đối với trẻ âm nhạc là thế giới đầy kỳ  diệu, đầy cảm xúc, là nhu cầu không thể thiếu.   Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện  cho trẻ  phát triển các chức năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự  hiểu biết  của trẻ. Hơn nữa, trong chương trình giáo dục mầm non, Giáo dục âm nhạc là  một lĩnh vực nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ  yêu  thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ  nghệ thuật. Vì vậy giáo   viên phải có khả  năng, kiến thức âm nhạc, biết biểu diễn, nắm được đặc  điểm tâm sinh lý, sức khỏe, khả  năng của trẻ  để  vận dụng những phương  pháp, biện pháp phù hợp nhất để khơi dậy nguồn cảm hứng âm nhạc cho trẻ.  Để  âm nhạc thực sự  là món ăn tinh thần của trẻ. Nên tôi lựa chọn đề  tài  “Một số  biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm   nhạc cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng”   ̣ ̣ ̣ ủa đề tài   2. Muc tiêu, nhiêm vu c ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         1  Trường Mầm non Hoa Phượng
  2. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- ̣ * Muc tiêu của đề tài: ­ Nhằm đưa ra một số biện pháp để giúp giáo viên nâng cao chất lượng   môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­ 6 tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng,  ­ Phát huy tính tích cực, sáng tạo của đội ngũ giáo viên trong quá trình tổ  chức hoạt động giáo dục âm nhạc và năng lực cảm nhận nghệ thuật âm nhạc  của trẻ thông qua đó giáo dục trẻ phát triển toàn diện. * Nhiệm vụ của đề tài:   ­ Nhằm  nghiên cứu một số  biện pháp giúp giáo viên nâng cao  chất  lượng giáo dục âm nhạc trong trường mầm non, hiểu được tầm quan trọng   của việc đưa giáo dục âm nhạc đến với trẻ. ­ Đưa ra những phương pháp, biện pháp phù hợp với đặc điểm khả  năng của trẻ để giúp trẻ cảm nhận âm nhạc tốt nhất. ­ Tạo điều kiện cho trẻ  được tìm tòi, được trải nghiệm và đồng thời   thể hện hết khả năng của mình. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm   nhạc.   4. Giới hạn của đề tài   ­ Một số  biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục   âm nhạc cho trẻ 5­ 6 tuổi trường Mầm non Hoa Phượng 5. Phương phap nghiên c ́ ưu ́ + Phương pháp điều tra, khảo sát. + Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. + Phương pháp nghiên cứu tài liệu. + Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. + Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng. II. Phân nôi dung ̀ ̣ 1. Cơ sở li luân   ́ ̣ Như chúng ta đã biết, Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu được Đảng,   nhà nước và toàn dân coi trọng. Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 04/11/2013   Hội nghị  Trung  ương 8 khóa XI đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào  tạo. Giáo dục Mầm non là ngành học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         2  Trường Mầm non Hoa Phượng
  3. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- dân chiếm vị  trí quan trọng. Để  đáp  ứng với thời kỳ  đổi mới toàn diện giáo   dục và đào tạo thì trong đó giáo dục âm nhạc góp rất lớn vào việc giáo dục  phát triển nhân cách  cho trẻ.   Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Như chúng   ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi   được nghe tiếng ru à  ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ  trong sáng, luôn luôn  vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bởi   chính ở đây âm nhạc được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân  cách   trẻ.          Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một   bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích,   là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương  tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể  coi âm nhạc là một   bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo dục âm   nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm   thụ  âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận  động, nghe hát, trò chơi âm nhạc.    Thông qua âm nhạc giúp trẻ  linh họat, mạnh dạn, thông minh qua việc  sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát, khi vận động theo nhạc sẽ  thúc đấy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua  các động tác. Âm nhạc có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ, không có gì có thể  đánh thức tâm hồn con người bằng âm nhạc.  Nó phản ánh cuộc sống sinh  hoạt, tâm tư tình cảm của con người và nó gần gũi với con người, được đông   đảo công chúng yêu thích. Âm nhạc cảm hóa con người cùng hướng tới cái  đẹp, sống hướng thiện, yêu quê hương đất nước…   Song âm nhạc không chỉ đơn thuần là để  vui chơi, giải trí mà còn thúc   đẩy sự phát triển trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc và sự hiểu  biết của trẻ lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có một số trẻ yêu đến độ say mê,  có một số trẻ khác lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Mức độ yêu âm nhạc phần   lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh.  2. Thực trang v ̣ ấn đề nghiên cứu  Trường Mầm non Hoa Phượng đóng trên địa bàn thị trấn, điều kiện cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ, đội ngũ giáo viên có trình độ  chuyên môn đạt   chuẩn trở lên, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có khả năng học hỏi để nâng cao  trình độ chuyên môn, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.   Được sự  quan tâm tạo điều kiện của ban giám hiệu, nhà trường đã  thường  xuyên tổ  chức  bồi  dưỡng  chuyên  môn và  các  đợt  chuyên  đề, hội   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         3  Trường Mầm non Hoa Phượng
  4. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- giảng, thao giảng ,hội thi đồ dùng đồ chơi tự tạo cho giáo viên học tập và rút   kinh nghiệm.  Các lớp có tương đối đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ  chơi phục vụ cho các môn học, có 02 giáo viên/ lớp.  Được sự tín nhiệm, tin tưởng của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên trường có nhiều điểm lẻ  nằm rải rác ở  các Thôn, Buôn. Đa   số giáo viên trẻ mới vào nghề nên kinh nghiệm còn ít, khả năng tổ chức hoạt  động âm nhạc còn lúng túng trong việc sử  dụng nhạc cụ, âm thanh và khả  năng thể  hiện nhạc phẩm còn hạn chế… Khi tổ  chức hoạt động nhiều lúc  giáo viên chưa phát huy hết tính sáng tạo của trẻ…  Trường có 50% trẻ  là con em dân tộc thiếu số  (Ê đê) đa số  trẻ  chưa  học chương trình 3­4 tuổi; 4­5 tuổi; năm đầu tiên đến trường nên trẻ chưa có  các kỹ năng cơ bản như; nề nếp, lễ giáo… Một số trẻ phát âm còn ngọng chưa rõ Tiếng Việt. Khả năng chú ý của  trẻ còn hạn chế, không đồng đều; Một số  trẻ  chưa mạnh dạn còn nhút nhát, thiếu tự  tin, kinh nghiệm   sống còn nghèo nàn .  Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em   mình * Ngay từ đầu năm học tôi và giáo viên chủ nhiệm khối lá tổ chức khảo   sát khả năng hoạt động âm nhạc của trẻ tại lớp lá 1:  ­ Kết quả khảo sát thực trạng cho thấy: Khả năng Sĩ số Số trẻ  Tỉ   lệ  Số   trẻ  Tỉ lệ % đạt   yêu  % chưa đạt cầu yêu cầu Trẻ   cảm   nhận   và   thể  30 18 60 % 1 2 40 % hiện   thái   độ,   tình   cảm  khi   nghe   âm   thanh,   giai  điệu  của bài hát   Nghe và nhận ra sắc thái:  30 19 63 % 11 37 % Vui   tươi,   tình   cảm   của  bài hát   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         4  Trường Mầm non Hoa Phượng
  5. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------   Trẻ  hát đúng giai điệu,  30 17 57 % 13 43 % đúng lời ca và thể  hiện  sắc thái phù hợp với các  bài hát  Vận   động   nhịp   nhàng  30 19 63% 11 37% theo giai điệu, nhịp điệu  với các bài hát  Sử  dụng các dụng cụ  gõ  30 15 50% 15 50% đệm   theo   nhịp,   tiết   tấu  nhanh, chậm phối hợp… ­ Đa số trẻ chưa đáp ứng được yêu cầu của hoạt động âm nhạc đề ra ­ Trẻ chưa biết thể hiện cảm xúc phù hợp với sắc thái của bài hát, vận  động chưa linh hoạt, sử dụng nhạc cụ kết hợp còn lóng ngóng chưa phối hợp  được nhạc cụ với tiết tấu của bài hát… ­ 100% học sinh là con em của gia đình làm nông, điều kiện kinh tế còn  khó khăn . Một số trẻ ở với ông bà, bố mẹ đi làm ăn xa… ­ 50% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiếu số, khả năng nói tiếng  phổ thông còn hạn chế, khi đến trường trẻ mới sử dụng tiếng phổ thông. Môi  trường tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài chưa nhiều,  trẻ còn nhút nhát, rụt rè  nên trẻ không thực sự tích cực trongh oạt động âm nhạc . Vốn từ của trẻ chưa  phong phú. * Nguyên nhân chủ quan:           ­ Giáo viên chưa thực sự  lấy trẻ làm trung tâm phát huy tính tích cực  của trẻ. ­ Giáo vên đôi lúc chưa thật sự linh hoạt, năng khiếu thể hiện âm nhạc   còn hạn chế. ­ Giáo viên thường tổ chức cho trẻ chơi để  nhằm đạt một số  kỹ  năng   theo yêu cầu bài học.           ­ Xây dựng kế hoạch giáo dục chưa thật sự phù hợp với tình hình và   khả năng của trẻ. Hình thức tổ chức  giáo dục âm nhạc còn rập khuôn, cứng   nhắc, quá trình tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc nói chung chỉ xoay quanh   chủ đề.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         5  Trường Mầm non Hoa Phượng
  6. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- ­ Khả năng sử dụng nhạc cụ (đánh đàn, chơi trống…)của giáo viên còn  hạn chế . ­ Trong khi dạy trẻ giáo viên thường hay chú ý đến việc dạy tre thu ̉ ộc   bài hát để nhận xét, đánh giá mà chưa chú ý đến quá trình hoạt động của trẻ  trong cả một tiết học.  * Nguyên nhân khách quan:  ­ Khả năng chú ý tiếp thu của trẻ còn hạn chế, một số trẻ chưa mạnh   dạn, thiếu tự tin, kinh nghiệm sống của trẻ còn nghèo nàn. Trẻ còn thụ động,  còn thờ ơ không có biểu cảm trước những bài hát hay giai điệu nhạc.            ­ Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, giáo viên chưa linh hoạt   sáng tạo trong vận dụng phương pháp tổ chức các hoạt động. ­ Cơ sở vật chất chưa thật sự đầy đủ, phòng lớp còn chật hẹp, trẻ chưa  qua chương trình lớp 3­4 tuổi; 4­5 tuổi, trẻ còn nhút nhát, phát âm Tiếng Việt  chưa rõ lời. * Đánh giá thực trạng Qua thực trạng  cho thấy giáo viên chưa nắm vững được phương pháp  tổ  chức giáo dục âm nhạc, chưa linh hoạt xử  lý tình huống, chưa chú ý dạy  phát triển theo khả  năng của trẻ, chưa thật sự  lấy trẻ  làm trung tâm và nhu  cầu thích hoạt động của trẻ. Do đó sự sáng tạo và linh hoạt trong quá trình tổ  chức giáo dục âm nhạc chất lượng, hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy chưa lôi  cuốn và thu hút được trẻ tham gia vào hoạt động, trẻ chưa hứng thú với hoạt   động. Bên cạnh đó giáo viên chưa mạnh dạn, chưa tự tin để đổi mới hình thức  giảng dạy theo suy nghỉ của mình, chưa thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với âm   nhạc trong các hoạt động mọi lúc, mọi nơi với nhiều loại hình âm nhạc ngoài  chương trình như; các làn điệu dân ca, hát ru, nghe nhạc không lời…. Trẻ mới  được tiếp xúc với âm nhạc bỏ gọn trong chương trình qua các hoạt động âm  nhạc khi giáo viên tổ chức.  3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Muc tiêu cua giai phap ̣ ̉ ̉ ́  Để thực hiên nghị quyết số 29­NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới   căn bản toàn diện giáo dục đào tạo. Trước hết chúng ta phải khẳng định giáo  viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục. Luât giao duc (điêu ̣ ́ ̣ ̀  15 chương I) nêu ro "Nha giao gi ̃ ̀ ́ ữ vai tro quyêt đinh trong viêc đam bao chât ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ́  lượng giao duc. Nha giao phai không ng ́ ̣ ̀ ́ ̉ ừng hoc tâp, ren luyên, nêu g ̣ ̣ ̀ ̣ ương tôt́  cho ngươi hoc…". Đ ̀ ̣ ể phát triển toàn diện học sinh, người giáo viên mầm non   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         6  Trường Mầm non Hoa Phượng
  7. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- chính là lực lượng trực tiếp thực hiện chương trình giáo dục của cấp học.  Chất lượng giáo dục của nhà trường phần lớn do đội ngũ giáo viên quyết  định. Do đó việc bồi dưỡng, phát triển chuyên môn cho giáo viên vừa là mục   tiêu, vừa là động lực phát triển nhà trường. giúp giáo viên tìm những phương  thức tổ  chức hoạt động dạy học theo quan điểm “lấy người học làm trung   tâm” đòi hỏi phải có phương pháp dạy học phù hợp. Lối học này hình thành ở  trẻ  sự  mạnh dạn, có tính cách, tự  tin, biết cách giao tiếp xã hội, thích hoạt  động, dẫn đến sự  năng động và sáng tạo trong tư  duy. Tuy nhiên, để  thực  hiện hiệu quả  quan điểm dạy học này trước hết phải bồi dưỡng cho giáo  viên nắm được cách dạy  của chương trình mầm non mới để họ chuyển biến  rõ rệt từ  nhận thức đến hành động; tích cực, chủ  động vận dụng linh hoạt   trong khi tổ  chức hoạt động, chuẩn bị  cơ  sở  vật chất, đặc biệt là phương   tiện, học liệu  phù hợp với nội dung yêu cầu của hoạt động giáo dục âm nhạc  vì: Âm nhạc có  ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ  thể  trẻ. Trước hết,   âm nhạc được coi là phương tiện tốt nhất để phát triển tai nghe. Tính chất đa  dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim mạch,   sự trao đổi máu. Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ 5­ 6 tuổi là vô cùng cần  thiết, đòi hỏi cô giáo phải chu đáo, yêu nghề, cho trẻ  làm quen với âm nhạc   trong tất cả các hoạt động.         Giáo viên không nhất thiết phải thật giỏi múa hát mới thành công trong   việc dạy âm nhạc, đức tính quan trọng nhất của một giáo viên là có một thái  độ  tích cực,  trân trọng các biểu hiện của trẻ. Giáo viên phải biết động viên,  khen ngợi trẻ kịp thời, tạo cho trẻ bầu không khí tin tưởng bằng những hành  động sáng tạo. Khi trẻ nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan nghênh các biểu   hiện cá nhân của chính mình, thì trẻ sẽ tự tin hơn. Khi có được sự  tự  tin, trẻ  tự thấy hài lòng và mong muốn được tham gia vào các hoạt động khác.  Giáo  viên có nhận thức đúng đắn về  vai trò của việc tổ  chức các hoạt động giáo  dục âm nhạc cho trẻ  5­6 tuổi, từ  đó có ý thức tự  học, bồi dưỡng rèn luyện   khả năng âm nhạc, trau dôi thêm kiên th ̀ ́ ức, chuyên môn nghiêp vu. ̣ ̣   Đổi mới, sáng tạo phương pháp tổ  chức hoạt động giáo dục âm nhạc,  phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ cảm nhận và thể  hiện cảm xúc trước   vẻ đẹp của những tác phẩm nghệ  thuật.  Trẻ  thể hiện sự  sáng tạo khi tham  gia các hoạt động nghệ  thuật âm nhạc. Bổ  sung thêm đồ  dùng, phương tiện   giáo dục âm nhạc, tạo môi trường phong phú giúp trẻ  hứng thú khi tham gia   hoạt động. Phát triển kỹ năng hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận  động theo nhạc cho trẻ. Nhưng ̃   giaỉ   phap, ̣   phaṕ   này   nhăm ́   biên ́   giáo   viên   nâng   cao   chất   ̀   giup lượng giáo dục âm nhạc. khuyến khích tre phat huy tinh tich c ̉ ́ ́ ́ ực, chu đông, ̉ ̣   ̣ ̣ ̣ sang tao khi hoat đông, kh ́ ơi dậy tiềm năng âm nhạc cho trẻ.   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         7  Trường Mầm non Hoa Phượng
  8. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------     b. Nôi dung va cach th ̣ ̀ ́ ưc th ́ ực hiên giai phap   ̣ ̉ ́ * Biện pháp 1: Tổ  chức Hội thi đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo phục vụ hoạt   động âm nhạc. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch thi đua làm đồ  dùng đồ chơi để phục vụ cho công tác day và học trong nhà trường và yêu cầu  mỗi giáo viên làm một bộ đồ dùng phục vụ môn giáo dục âm nhạc đồng thơi   thế  hiện phong trào thi đua hai tốt. Khuyến khích giáo viên làm đồ  dùng đồ  chơi từ  các phế  liệu đã thải bỏ  như  xốp, can nước rửa bát, các vỏ  hộp, vài   vụn, lon bia, hộp sữa để trở thành những đồ dùng dạy học như; Xúc xắc, đàn,  trống … Cùng với sự  đánh giá kết quả  công bằng, chính xác của hội đồng  chấm đồ dùng dạy học đã chọn và xếp loại các đồ  dùng đẹp, chất lượng, đa  dạng  Thông qua  việc tổ chức hội thi nhằm khích lệ sự thi đua của giáo viên.   Qua đó giáo viên được thể hiện mình trước tập thể, được học hỏi những điều  mới, những sáng tạo của đồng nghiệp. Giáo viên mần non chịu khó, kiên  nhẫn và biết không chỉ một nghề mà rất nhiều nghề như;  bác sỹ, ca sỹ, họa   sỹ  đòi hỏi giáo viên phải luôn tâm huyết với nghề, luôn tìm tòi khám phá ra  cái mới, cái hay để  làm ra những bộ  đồ  dùng đưa vào các tiết học giúp trẻ  hứng thú hơn với giờ hoạt động âm nhạc.    Đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo (thanh tre, hòn sỏi, lon bia, hộp sữa…) khi   tham gia hoạt động âm nhạc trẻ vừa hát vừa gõ đệm xúc xắc, thanh tre… trên   tay theo nhịp điệu bài hát âm thanh phát ra từ những đồ dùng đó với cường độ  to, nhỏ khác nhau giữa các đồ vật  giúp trẻ hứng thú và say mê với bài học.  Qua đây  giúp giáo viên, biết cách làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho   các hoạt động và chủ  động sáng tạo hơn trong tổ  chức các hoạt động âm  nhạc hàng ngày cho trẻ. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         8  Trường Mầm non Hoa Phượng
  9. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         9  Trường Mầm non Hoa Phượng
  10. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- * Biện pháp 2: Tổ chức chuyên đề giáo dục âm nhạc cấp trường. Sau khi khảo sát tình hình thực tế  của nhà trường tôi tham mưu với  Hiệu trưởng tổ chức chuyên đề cấp trường môn giáo dục âm nhạc. Chuyên đề  là dịp để  giáo viên trong nhà trường trao đổi kinh nghiệm,  học tập lẫn nhau và tìm ra các phương pháp, hình thức tổ  chức các nội dung   của chuyên đề một cách linh hoạt, khéo léo, thu hút trẻ tham gia vào các hoạt  động một cách tích cực, chủ động. (Một số hình ảnh dạy chuyên đề môn giáo dục âm nhạc) ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         10  Trường Mầm non Hoa   Phượng
  11. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         11  Trường Mầm non Hoa   Phượng
  12. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------   (Giáo viên dạy chuyên đề:  Nguyễn Thị Như Ngọc và học sinh lớp lá   1)  Sau khi dự  giờ  xong tất cả giáo viên tập trung thảo luận góp ý, các ý  kiến xoay quanh các vấn đề như: Xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động phù   hợp với đối tượng học sinh, mức độ  tập trung hứng thú của trẻ  và sự  đổi  mới, sáng tạo giờ  học, phong cách lên lớp của giáo viên, khả  năng bao quát  lớp, thời lượng phân bổ cho các hoạt động... (Một số hình ảnh tập trung thảo luận góp ý kiến cho chuyên đề) ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         12  Trường Mầm non Hoa   Phượng
  13. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         13  Trường Mầm non Hoa   Phượng
  14. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- Thông qua tiết dạy chuyên đề  giáo dục âm nhạc. Tạo điều kiện cho  giáo viên có cơ  hội tích lũy kinh nghiêm cho bản thân và nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Sau khi dự giờ được tham gia đánh giá nhận xét, góp   ý giờ  dạy của đồng nghiệp trong quá trình tổ  chức hoạt động, phân tích cụ  thể các tiết dạy đó đã đổi mới chưa, đổi mới thế nào, phong cách lên lớp của   giáo viên, kỹ năng truyền đạt, hình thức tổ chức, quá trình tham gia hoạt động   của trẻ…để rút kinh nghiệm. Qua buổi dự chuyên đề giáo viên có cơ hội giao  lưu trao đổi kinh nghiệm. Đây là một hình thức bồi dưỡng chuyên môn vô  cùng quan trọng. Đồng thời qua những lần chuyên đề tôi nhận xét rất cụ thể,   chỉ  ra cho giáo viên thấy những mặt được và những mặt còn hạn chế  trong  việc vận dụng phương pháp và và hình thức tổ  chức. Qua đó giúp giáo viên  hiểu sâu hơn về đổi mới phương pháp, thực sự  mang lại hiệu quả trong quá  trình tổ  chức hoạt động âm nhạc cho trẻ  5­ 6 tuổi, giúp giáo viên chủ  động  mạnh dạn thay đổi hình thức tổ chức linh hoạt, tránh rập khuôn máy móc, tạo   sự  hứng thú cho trẻ  tự nguyện tham gia vào hoạt động. Để  làm tốt điều này  đòi hỏi người giáo viên phải tâm huyết với nghề, thường xuyên có tinh thần  tự học tự rèn luyện bằng nhiều hình thức.   * Biện pháp 3. Tổ chức dự giờ, kiểm tra đánh giá ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         14  Trường Mầm non Hoa   Phượng
  15. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- Sau khi giáo viên được dự  chuyên đề  tôi bắt đầu lên kế  hoạch thao  giảng để nhằm kiểm tra đánh giá khả  năng vận dụng của giáo viên vào thực   tế giảng dạy của mình để có kế hoạch giúp đỡ, uốn nắn kịp thời. Muốn nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc trẻ  5­ 6 tuổi được  tốt thì người quản lý không thể  bỏ  qua khâu kiểm tra, đánh giá. Để  thấy rõ  được chất lượng giảng dạy của cô và chất lượng học của trẻ  từ  đó có kế  hoạch bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng cụ thể nhằm đạt được kết quả  như  mong muốn.  Trên cơ  sở  đó khuyến khích giáo viên phát huy những  ưu   điểm   khắc  phục  những  hạn  chế   giúp  giáo   viên  nâng  cao  về  chuyên   môn  nghiệp vụ . Đối với những giáo viên năng lực còn hạn chế, tôi tăng cường dự  giờ  tìm hiểu những mặt còn hạn chế  để  rút kinh nghiệm và bồi dưỡng kịp  thời,   Để  tổ  chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc giáo viên phải sử  dụng   phương pháp dạy học linh hoạt, mềm dẻo theo chương trình mầm non mới.   Trong quá trình giảng dạy cần gây hứng thú cho trẻ, phát huy khả  năng tích  cực hoạt động của trẻ như: Hát cùng cô, vận động minh hoạ theo lời bài hát,  trò chơi âm nhạc, giúp trẻ  thể  hiện khả  năng sáng tạo, nhanh nhẹn như; trẻ  tự  biểu diễn minh hoạ  theo ý thích của trẻ   ứng với bài hát, qua đó trẻ  thế  hiện năng khiếu của mình. Tất cả  các hoạt động trong giờ  âm nhạc giúp trẻ  vui tươi, hồn nhiên, tinh thần sáng khoái, nhẹ  nhàng và bổ  ích. Tạo cho trẻ  cảm giác mong muốn và chờ đợi được tham gia hoạt động âm nhạc của ngày  tiếp theo .  Ví dụ: Chủ  đề “Nghề  nghiệp”. Dạy bài hát “ Chú bộ  đội ”  Nghe hát  bài “ màu áo chủ bộ đội” Cô động viên trẻ thể hiện tình cảm yêu mến, sự vui   tươi thích được làm chú bộ  đội, đồng thời thế  hiện động tác dứt khoát phù  hợp với lời bài hát và hình ảnh chú bộ đội và qua đó tạo cho trẻ mong muốn   khi lớn lên được làm chú bộ đội để bảo vệ tổ quốc  …          * Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động hằng ngày.           + Giờ đón trẻ:  Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ  đến trường, vì các các cháu chưa tự  giác. Giai đoạn này trẻ  còn lưu luyến  chưa muốn bứt ra từ ba mẹ những tình cảm âu yếm mà ba mẹ  dành cho để  đến trường với cô giáo, lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn đến trẻ.   giáo viên phải lựa chọn đưa ra những bài hát có nội dung vui tươi và hào hứng  để tạo cho trẻ cảm giác thích đến lớp như: bài hát:“Vui đến trường” của Hồ  Bắc. “ Con chim nó hót líu lo, líu lo….Em rửa mặt thật sạch…mẹ đưa em đến   trường….vui vui vui”   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         15  Trường Mầm non Hoa   Phượng
  16. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------  bài “Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện… bởi vì bài hát có nhịp  điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ, lời ca gần gũi, dễ  nhớ  . Thông qua những ca   khúc này trẻ yêu thích đến lớp cũng như  giúp trẻ tăng khả  năng cảm thụ  âm  nhạc…          Cho trẻ nghe những bài trẻ có thể hát theo được như  ở trên. Ngoài tác   động âm nhạc còn giúp trẻ làm quen, củng cố các bài trong chương trình.           + Bắt đầu vào giờ ngủ trưa: Sử dụng những ca khúc hát ru nhẹ nhàng, sâu   lắng để dần dần đưa trẻ vào giấc ngủ sâu, khi trẻ ngủ ngon cô tắt nhạc để cho  trẻ ngủ. Ví dụ bài hát: “Mẹ yêu con” của Nguyễn Văn Tý; bài “Ru con” Dân ca  nam Bộ…         + Trong giờ trả trẻ: cho trẻ nghe những bài có làn điệu vui tươi để tạo  cho trẻ  tâm trạng vui vẻ sau một ngày xa bố  mẹ mà trẻ  vẫn có cảm giác an   toàn, vui vẻ và tạo sự yêu thích trường lớp về với bố mẹ mà vẫn nhớ cô, nhớ  các bạn. mong muốn ngày mai được đi học.  Ví dụ bài hát: “Trường chúng cháu là trường mầm non” của Phạm Tuyên; bài  hát “Cô giáo miền xuôi” của Mộng Lân tạo cho trẻ  sự  yêu mến trường lớp  yêu cô giáo và mong muốn sáng mai được đến trường…   * Biện pháp 5: Phối hợp tuyên truyền đến phụ huynh và cộng đồng   Theo từng  chủ   đề,  ngày lễ,  ngày  hội  nhà trường  tổ   chức tổ   chức   chương trình văn nghệ  nhằm tạo sân chơi lành mạnh và giáo dục kỹ  năng  sống cho trẻ biết yêu cuộc sống có những mơ ước và mong muốn tốt đẹp cho  tương lai, có cuộc sống hướng thiện, tốt bụng biết giúp đỡ  nhau trong cuộc   sống, bảo vệ  và gìn giữ  các nét đẹp văn hóa và những truyền thống uống   nước nhớ nguồn, tiếp bước cha anh để  bảo vệ  tổ  quốc:  Để  tổ  chức tốt các  hoạt động cần có sự  phối kết hợp với phụ  huynh học sinh vì đặc điểm của  trẻ  mau nhớ  nhưng rất mau quên. Vì vậy giáo viên cần trao đổi với phụ  huynh về khả năng tiếp thu của từng cháu và nhờ phụ huyên luyện tập thêm   cho cháu ở nhà và đặc biệt động viên cháu đi học đều thường xuyên để cháu  được tham gia tập luyện đầy đủ… Ví dụ: Chủ đề nghề nghiệp nhân 22/12 ( ngày thành lập QĐNDVN) nhà  trường tổ chức chương trình “Ước mơ làm chiến sĩ ” Trẻ được tham gia văn  nghệ  chào mừng ngày 22/12, được đóng vai các chiến sỹ  tí hon“ mô phỏng”  hình  ảnh   của các chú bộ  đội qua các động tác tập luyện mà trẻ  cảm thấy  quen thuộc hàng ngày qua tranh ảnh, ti vi…;  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         16  Trường Mầm non Hoa   Phượng
  17. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- Ví dụ: Chủ  đề  tết và mùa xuân nhà trường tổ  chức chương trình “Bé  vui đón xuân” trẻ được tham gia văn nghệ mừng xuân, được tham gia vào các  công việc để  giúp người lớn cùng chuẩn bị  để  đón tết và tham gia trò chơi   ngày tết lành mạnh, thiết thực thông qua các chủ đề giúp trẻ phấn khởi, năng   động, tự  tin thế  hiện bản lĩnh và khả  năng của mình trẻ  không còn thờ  ơ  vô  cảm khi nghe âm thanh của các bài hát,   trẻ  không còn tự  ti, rụt rè mà khả  năng Tiếng Việt của trẻ lưu loát hơn… Khi tổ chức các chương trình nhà trường mời đại diện cấp  ủy, ban tự  quản , các đoàn thể  trong thôn trên địa bàn và ban đại diện cha mẹ  học sinh   cùng đông đảo phụ huynh đến dự. Qua chương trình giúp phụ huynh và cộng  đồng nhận thấy tầm quan trọng của giáo dục mầm non và đặc biệt môn giáo  dục âm nó nhạc gắn liền với đời sống của con người nói chung và trẻ em nói   riêng,    Phụ huynh thấy con em mình tiến bộ và thay đổi không còn rụt rè, nhút  nhát phụ huynh rất phấn khởi và từ đó có sự động viên chia sẻ với cô giáo và   đánh giá cao chất lượng giáo dục và thay đổi suy nghĩ “mầm non chỉ  trông  trẻ”      c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ̣  Cac biên phap có m ́ ́ ối quan hệ mật thiết và theo một quy luật nhất định   từ dễ đến khó từ đơn giản đến phức tạp và đều hổ trợ nhau để đưa ra những   phương pháp, biện pháp tốt nhất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nhận  thức của trẻ  để  nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ  trong  trường mầm non và đặc biệt đến với trẻ 5­6 tuổi.   Muốn thực hiện các biện pháp, giải pháp có hiệu quả  thì giao viên cân ́ ̀  ́ ưng ph năm v ̃ ương phap, hinh th ́ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức cac hoat đông, phai yêu thich âm ́ ̣ ̣ ̉ ́   nhạc, yêu nghê, mên tre, t ̀ ́ ̉ ự tim toi sang tao, hoc hoi đông nghiêp.  ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ Giao viên phai co ky năng tuyên truy ́ ́ ̃ ền cho phu huynh hiêu đ ̣ ̉ ược tâm ̀   ̣ ̉ quan trong cua giáo d ục mầm non. Đặc biệt hoạt động âm nhạc cho tre, t ̉ ư đo ̀ ́  ́ ược sự ung hô và s co đ ̉ ̣ ự đồng thuận cua phu huynh h ̉ ̣ ọc sinh d. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ứu ̉ ̉ ̣ * Kêt qua khao nghiêm sau khi áp d ́ ụng các biện pháp nghiên cứu:  Khả năng Sĩ số Số trẻ  Tỉ   lệ  Số   trẻ  Tỉ lệ % đạt   yêu  % chưa đạt cầu yêu cầu ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         17  Trường Mầm non Hoa   Phượng
  18. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- Trẻ   cảm   nhận   và   thể  30 25 83 % 5 17% hiện   thái   độ,   tình   cảm  khi   nghe   âm   thanh,   giai  điệu  của bài hát   Nghe và nhận ra sắc thái:  30 27 90% 3 10% Vui   tươi,   tình   cảm   của  bài hát     Trẻ  hát đúng giai điệu,  30 23 77 % 7 23 % đúng lời ca và thể  hiện  sắc thái phù hợp với các  bài hát  Vận   động   nhịp   nhàng  30 24 80% 6 20% theo giai điệu, nhịp điệu  với các bài hát  Sử  dụng các dụng cụ  gõ  30 22 73% 8 27% đệm   theo   nhịp,   tiết   tấu  nhanh, chậm phối hợp… Qua kết quả khảo nghiệm sau khi áp dụng các biện pháp tôi nghiên cứu   và áp dụng tại đơn vị trường Mần non Hoa Phượng cho thấy rất phù hợp với   điều kiện thực tế của giáo viên và học sinh như sau:  * Đối với giáo viên:        ­ Biết được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cũng như nhu cầu và khả năng   của trẻ  để  chủ  động trong việc lựa  chọn nội dung giảng dạy phù hợp với   nhận thức của trẻ ­ Biết tạo tình huống để lôi cuốn sự chú ý của trẻ trong giờ học     ­ Chất lượng giảng dạy của giáo viên nâng lên rõ rệt, phương pháp lên  lớp nhẹ nhàng đáp ứng nhu cầu dạy học theo chương trình mầm non mới. ­ Giúp giáo viên nắm chắc hơn phương pháp tổ  chức hoạt động giáo  dục âm nhạc. * Đối với học sinh: ­ Trẻ  hứng thú hoạt động âm nhạc, kĩ năng hát, nghe nhạc, biểu diễn   tiến bộ hơn nhiều . ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         18  Trường Mầm non Hoa   Phượng
  19. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------           ­ Trẻ tự tin mạnh dạn và biết thế hiện đúng giai điệu, sắc thái tình cảm   của bài hát .            ­ Trẻ yêu thích môn âm nhạc và mong muốn được thế hiện mình trước mọi  người.               * Đối với phụ huynh:         ­ Quan tâm hơn đến việc học tập của con em mình, phối hợp tốt với nhà   trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.         ­ Được phụ  huynh học sinh và cộng đồng hướng ứng và quan tâm hơn   đến công tác giáo dục mầm non. 4. Kêt qua thu đ ́ ̉ ược qua khảo nghiệm, gia tri khoa hoc cua vân đê ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀  nghiên cưu ́ III. Phân kêt luân, kiên nghi ̀ ́ ̣ ́ ̣ 1. Kêt luân ́ ̣ Một số  hình thức hoạt động nghệ  thuật trong trường mầm non như:  Hát, nghe nhạc, vận động sáng tạo, trò chơi ...có tác dụng rất lớn trong việc   tạo sự hưng phấn, phát triển nhận thức, trí tưởng tượng, giáo dục những tình  cảm xã hội lành mạnh, làm phong phú thế  giới nội tâm của trẻ, hình thành  phát triển tình cảm thẩm mĩ, kích thích khả  năng sáng tạo của trẻ  trong quá  trình khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh. Do vậy, giáo viên mầm non cần  trau dồi kiến thức, kĩ năng cảm nhận và thể  hiện cái đẹp xung quanh hơn   nữa, phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, linh hoạt, sáng tạo, vận dụng hài hòa,  phù hợp với điều kiện của lớp, để vận dụng tổ chức tốt các hình thức cho trẻ  tập hát, nghe nhạc, vận động, chơi trò chơi đóng vai, đóng kịch phù hợp, hiệu  quả hơn với trẻ.  ­ Thường xuyên tổ  chức cho trẻ được hoạt động với âm nhạc và động  viên khích lệ trẻ kịp thời để tạo sự tự tin, mạnh dạn cho trẻ. Để trẻ có cơ hội  thế hiện mình và phát triển hết năng khiếu âm nhạc của trẻ. 2. Kiên nghi  ́ ̣ ̀ ương cân đ ­ Nha tr ̀ ̀ ầu tư  cơ  sở  vật chất, đồ  dùng để  phục vụ  các môn  học. ­ Tổ  chức thêm các hoạt động ngoài giờ  để  trẻ  có cơ  hội tham gia và   thông qua đó rèn kỹ năng sống cho trẻ. ­ Hàng năm tiếp tục tổ chức chuyên đề cho giáo viên được tham dự. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         19  Trường Mầm non Hoa   Phượng
  20. Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ 5­6   tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- ­ Giáo viên cần bồi dưỡng kỹ năng sử  dụng nhạc cụ  trong quá trình tổ  chức hoạt động âm nhạc.    ­   Giáo   viên   tăng   cường   công   tác   dự   giờ   đồng   nghiệp   và   rút   kinh   nghiệm. Trên đây là một số  kinh nghiệm  trong công tác bồi dưỡng chuyên môn  cho giáo viên, được đúc kết qua những kinh nghiệm trong công tác hàng ngày  tại trường Mầm non Hoa Phượng. Rất mong được sự  đóng góp ý kiến của  hội đồng sáng kiến các cấp. Để bản thân tôi có kinh nghiệm hơn trong công  tác của mình.                                                                    Buôn Trấp, ngày 15 tháng 3 năm 2017                                                                                     Ngươi viêt ̀ ́                                                                      Trần Thị Vinh NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Người thực hiện: Trần Thị Vinh         20  Trường Mầm non Hoa   Phượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0