Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang
lượt xem 2
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm: Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; hình thành cho trẻ những kỹ năng nói, đọc, kể diễn cảm; phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và trẻ với mọi người xung quanh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài. Văn học là một loại hình nghệ thuật, là người bạn không thể thiếu đối với trẻ thơ nhất là lứa tuổi mẫu giáo. Nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về cuộc sống xung quanh. Văn học nuôi dưỡng và sáng tạo nghệ thuật, phát triển trí tưởng tượng ở trẻ. Vì vậy việc đem tác phẩm văn học đến với trẻ rất quan trọng và cần thiết. Đối với trẻ mẫu giáo, quá trình được tiếp xúc với tác phẩm văn học phải từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ đó trẻ bộc lộ khả năng cảm thụ văn học của mình. Khả năng cảm thụ đó là sự phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh vực: Nhận thức ngôn ngữ tình cảm xã hội. Người giáo viên phải có những suy nghĩ sáng tạo và lựa chọn những tác phẩm hay phù hợp với lứa tuổi, để đưa những tác phẩm đó đến với trẻ. Đồng thời các tác phẩm văn học đó phải có ý nghĩa giáo dục đối với trẻ. Để từ đó có những biện pháp, phương pháp nhằm phát triển tốt ở trẻ khả năng cảm thụ tác phẩm văn học. Các hoạt động trong trường mầm non có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của trẻ. Đặc biệt là hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. Từ khi còn nằm trong nôi, ở độ tuổi nhà trẻ trẻ đã được đắm mình trong những lời hát ru của cô, được nghe những âm thanh nhịp điệu, những bài hát, những câu chuyện, bài thơ cô đọc, cô kể. Thế giới thơ ca đó đã để lại trong tâm trí của trẻ những ấn tượng sâu sắc về ông bụt, bà tiên, âm hưởng thơ ca cổ tích. Những âm hưởng ấy rất gần gũi, dịu hiền là nguồn nước trong lành, tưới mát tâm hồn trẻ. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, trẻ được hoá thân vào những nhân vật ngộ nghĩnh, ly kỳ trong những câu chuyện cổ tích, những bài ca dao, đồng dao qua những câu chuyện kể của mẹ và cô. Hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học thông qua hành động nghe, nhìn, cử chỉ, điệu 1 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang bộ khi cô kể, trẻ phân biệt được cái tốt, cái xấu, cái thiện, cái ác. Từ đó giúp hình thành nhân cách của trẻ. Tác phẩm văn học là một chỉnh thể nghệ thuật, cần giúp trẻ nhận biết các mối quan hệ biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân vật; giữa lời kể, lời thuật, lời bạch trữ tình và ngôn ngữ nhân vật; Giữa không khí, âm sắc, giọng điệu chung của tác phẩm văn học và hành động văn học. Chưa yêu cầu trẻ phải nhớ hết mối quan hệ phức tạp và chưa đòi hỏi trẻ phân biệt quan hệ chính phụ trong truyện mà chỉ nhằm giúp trẻ nhận ra tính liên tục của cốt truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm của tác phẩm. Với truyện kể, giúp trẻ nhận ra, nhớ được sắc thái cơ bản trong giọng kể, lời thuật, phân biệt ngữ điệu lời nói các loại nhân vật, giúp trẻ nhận ra ngôn ngữ đời thường và ngôn ngữ thơ giàu nhạc tính. Qua tác phẩm văn học, trẻ quen dần tính chất nhiều ý nghĩa và tinh luyện của văn hoá, dần dần tiến tới hiểu được nghĩa thực đến nghĩa bóng, từ nghĩa văn cảnh đến ý tưởng nhà văn muốn truyền đạt. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ, phát triển ở trẻ hứng thú đọc thơ, kỹ năng đọc và kể tác phẩm. Văn học có ý nghĩa rất lớn đối với trẻ, vì vậy việc làm thế nào để thu hút được trẻ tích cực tham gia vào hoạt động này là rất cần thiết. Trên thực tế hiện nay cho thấy, nhiều giáo viên còn hạn chế trong việc tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động. Cùng với sự thay đổi của các bậc học trong cả nước là sử dụng, đưa các phương pháp, hình thức đổi mới, phương pháp dạy học tích cực vào hoạt động để gây hứng thú, thu hút trẻ để trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng, hiệu quả, không gò ép. Nhận thấy sự cần thiết của việc gây hứng thú thu hút trẻ vào hoạt động làm quen tác phẩm văn học. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy, tôi muốn được đóng góp một số kinh nghiệm nhỏ bé của mình để giúp cho giáo viên mầm non nâng cao chất lượng giảng dạy 2 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới” tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục tiêu: Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Hình thành cho trẻ những kỹ năng nói, đọc, kể diễn cảm. Phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và trẻ với mọi người xung quanh. Nhiệm vụ: Luyện cho trẻ phát âm đúng từ, câu theo chuẩn mực của tiếng Việt, kỹ năng nghe, hiểu, đọc thơ hay kể lại câu truyện, các sự việc, trong cuộc sống và trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ một cách linh hoạt. 3. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. 4. Giới hạn của đề tài. Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3. Đối tượng khảo sát học sinh lớp mầm 3 (trẻ 3 – 4 tuổi) trường Mầm non Cư Pang. Thời gian nghiên cứu từ tháng 8 năm 2016 đến tháng 02 năm 2017. 5. Phương pháp nghiên cứu. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu tổng hợp các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu về giáo dục mầm non. 3 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, thu thập các thông tin từ thực tiễn lớp mình, tổng hợp và rút ra các kinh nghiệm giáo dục. Phương pháp thống kê toán học: Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát trên 26 trẻ tại lớp mầm 3, trong đó có 14 em là nữ, 26 em là người đồng bào dân tộc thiểu số. Thống kê kết quả như sau: Đạt Chưa đạt Nội dung Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ lượng % lượng % Trẻ biết đọc thơ, kể chuyện diễn cảm 14 53,8 12 46,2 và thích đọc các bài đồng dao, ca dao. Thích tham gia đóng kịch và đóng kịch tốt, hứng thú tham gia hoạt động văn 13 50 13 50 học, có năng lực cảm thụ văn học. Trẻ hiểu và cảm nhận nội dung bài 14 53,8 12 46,2 thơ, câu chuyện. Trẻ có khả năng tự sáng tạo và thể hiện tính cách nhập vai một cách linh 11 42,3 15 57,7 hoạt. II. Phần nội dung: 1. Cở sở lý luận. Văn học là khâu quan trọng nhất của khoa nghiên cứu khoa học, cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là giúp trẻ cảm nhận sự độc đáo của phong cách nghệ thuật và vẻ đẹp riêng của nội dung hình thức văn chương. Qua đó gieo vào tâm hồn mỗi người những tình cảm, những ước mơ và lòng khao khát vươn tới cái đẹp, đồng thời căm ghét những cái ác, xấu xa. Mỗi người chúng ta từ khi nằm trong bụng mẹ đến khi lọt lòng đã được nghe những làn điệu, những bài ca dao, tục ngữ qua những lời ru ngọt ngào của mẹ và khi bước vào trường mầm non thì văn học bắt đầu trở thành người bạn đồng hành của trẻ. Trẻ thích thú và say sưa khi được nghe cô kể chuyện, đọc thơ, 4 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang trẻ cảm nhận được những niềm vui, nỗi buồn của các nhân vật, trẻ học được những điều mới lạ qua những bài thơ, câu đố, câu chuyện… Thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW ngày 4/11/2013 Hội nghị lần thứ VIII Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới, chú trọng vào việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong công tác giáo dục nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo chuyển biến mạnh mẽ về đổi mới phương pháp giáo dục; củng cố, phát triển số lượng và chất lượng ở trường mầm non. Trong cuộc sống hiện tại nói chung và trong mỗi tác phẩm văn học nói riêng, chúng ta đều thấy được những hình ảnh của sự vật, hiện tượng. Các hiện tượng tự nhiên như bầu trời, cỏ cây, hoa lá, ao, hồ sông, núi, con vật. Các hiện tượng xã hội như cuộc sống của con người và những mối quan hệ về tình cảm giữa người với người. Những hình ảnh đó đều tái hiện lại trong hầu hết các tác phẩm văn học, nhờ có những tác phẩm văn học đã giúp trẻ dần nhận ra trong thiên nhiên giữa sự vật hiện tượng đều có mối liên hệ mật thiết với nhau, và trong xã hội mối quan hệ giữa con người và con người cũng có sự ràng buộc với nhau về tình cảm, giao tiếp, cuộc sống... Đây cũng chính là một trong những yếu tố của văn học góp phần làm nên cái đẹp, hình thành tình yêu con người, yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước cũng như sự đa dạng, phong phú đời sống tinh thần cho mỗi con người nói chung và trẻ mầm non nói riêng. Xuất phát từ lòng yêu mến Văn học trong tâm trí của cô giáo mầm non tôi cần lựa chọn các tác phẩm Văn học phù hợp với lứa tuổi của trẻ và tình hình thực tế của đơn vị nhằm cung cấp những kiến thức mới cho trẻ để nâng 5 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang cao chất lượng dạy và học tại trường lớp mầm non. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của một người giáo viên trong giai đoạn mới hiện nay. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. Việc cho trẻ làm quen văn học hiện nay chưa mang lại kết quả như mong muốn, những biện pháp đã sử dụng trước đây như tạo môi trường, dạy trẻ làm quen văn học thông qua các hoạt động, tích hợp lồng ghép, thông qua hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu quả cao. Những yếu tố khách quan khác làm cho thực trạng của đề tài còn tồn tại nhiều hạn chế. Làm quen với tác phẩm Văn học là công việc mà cô giáo tổ chức để trẻ hứng thú bước vào hoạt động Văn học một cách tự nhiên như đọc thơ diễn cảm, kể lại truyện sáng tạo, hóa thân vào các vai diễn trong trò chơi đóng kịch… Để trẻ trở thành một chủ thể hoạt động văn học nghệ thuật một cách tích cực, sáng tạo. Bản chất giàu xúc cảm và tình cảm là nét tâm lý nổi bật của trẻ thơ khiến trẻ nhanh chóng bộc lộ cảm xúc, tình cảm khi đọc thơ, kể truyện. Sự tiếp nhận tác phẩm Văn học của trẻ em ít bị ràng buộc bởi trí tưởng tượng phong phú của trẻ. Nguyên nhân chủ quan: Ưu điểm: Là một giáo viên yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, tìm tòi vận dụng các biện pháp, hình thức đổi mới về các hoạt động nhằm thu hút trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động. Thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn và các đợt sinh hoạt chuyên đề, hội thi đồ dùng, đồ chơi để học tập và rút kinh nghiệm. Hạn chế: Kinh nghiệm giảng dạy chưa lâu, sự tích lũy chuyên môn còn gặp nhiều hạn chế. Nguyên nhân khách quan: Ưu điểm: Được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo 6 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang của bộ phận chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo cũng như Ban giám hiệu nhà trường đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, các chị em bạn bè đồng nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công tác của mình. Hạn chế: Trường Mầm non Cư Pang là một trường quốc lập mới được thành lập từ tháng 6/2014 với nhiệm vụ là thực hiện công tác giáo dục chất lượng ở cấp mầm non, được tách ra từ trường Mẫu giáo Hoa Sen tại địa bàn xã Ea Bông. Đây là một điểm xã nghèo của huyện Krông Ana, trình độ dân trí thấp, chưa đảm bảo được mức sống cho người dân. Một số bộ phận không nhỏ người dân chưa có nhận thức đúng mức về vị trí vai trò, tầm quan trọng của việc cung cấp vốn kiến thức văn học cho trẻ mầm non. Coi vấn đề đó không quan trọng bằng việc cho con em mình ăn ngủ đúng giờ, tăng cân và được vui chơi. Do đó chưa có sự quan tâm đến con em mình, sự phối hợp với nhà trường còn hạn chế. Hầu hết các cháu chưa đến trường, các cháu còn rất bỡ ngỡ với tất cả các hoạt động, đặt biệt là hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. Nhận thức của trẻ chưa có sự tập trung, chú ý. Những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến thực trạng nên định hướng của bản thân về việc giúp trẻ học tốt môn văn học tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang là tiếp tục vận dụng các biện pháp cũ để phát huy những mặt mạnh, những thành công, tận dụng những thuận lợi của thực trạng và bổ sung những cái mới linh hoạt hơn, ứng dụng thực tế, áp dụng mọi lúc mọi nơi. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. a. Mục tiêu của giải pháp. Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các giải pháp biện pháp phù hợp. Những giải pháp biện pháp đó nhằm mục đích 7 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang giúp trẻ biết học tốt môn văn học theo hướng đổi mới, kich thich s ́ ́ ự hứng thú, sáng tạo...trong quá trình trẻ tham gia hoạt động làm quen văn học. Hình thành ở trẻ các kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Việt rõ ràng, mạch lạc, đọc thơ, kể truyện diễn cảm, sáng tạo… Lựa chọn các biện pháp, giai phap phù h ̉ ́ ợp sẽ giải quyết được vấn đề khó khăn khi trẻ làm quen các tác phẩm văn học, từ đó giáo viên biết cách giáo dục và rèn luyện, bồi dưỡng hoàn thiện các khía cạnh nhân cách cho trẻ. Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại kết quả sau: + Trẻ cảm nhận được những giá trị nội dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với văn học, có ấn tượng về những cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính chất văn học góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. + Giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc dạy trẻ hàng ngày, tạo được mối liên hệ phối hợp giữa giáo viên và cộng đồng. + Trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực, phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú hơn trong mọi hoạt động. + Cha mẹ học sinh thấy được sự thay đổi của con em mình, từ đó có sự phối hợp tốt hơn giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh để công tác chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết khi cảm nhận tác phẩm văn học. Để cảm nhận, tiếp thu được tác phẩm văn học một cách trọn vẹn trẻ phải sử dụng rất nhiều giác quan và kỹ năng như nghe, nói mạch lạc,… Gợi ý kế hoạch để giáo viên xây dựng giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết khi cảm nhận tác phẩm văn học trong một năm như sau : 8 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Tháng 910 bài tập luyện tai nghe cho trẻ nhằm phát triển thính giác âm vị: Cho trẻ nghe những bài hát, câu chuyện, ca dao.. Giáo viên tạo điều kiện cho trẻ tập trung chú ý luyện khả năng thính giác thông qua các bài tập trò chơi: “Tai ai thính”, “ai đoán giỏi”, sửa sai cho trẻ về lỗi phát âm. Tháng 1112 tập trung vào tăng vốn từ nói diễn cảm, rõ ràng, giải thích nghĩa của từ khó, cho trẻ các bài tập luyện cơ quan phát âm thích hợp: Bà bảo bé, bé búp bê, bé hồng, bé bé, búp bê ngoan nào. Phát triển vốn từ cho trẻ thông qua trò chơi: đố con gì kêu, đố ai kể được nhiều nhất, đố ai nhanh, đố ai đoán giỏi, đố ai nói ngược. Tháng 12 đào sâu vấn đề luyện trí nhớ thông qua các bài thơ, đồng dao, đặc biệt về những câu chuyện kể lôi cuốn và hấp dẫn gợi cho trẻ sử dụng câu đơn giản, đủ nghĩa. Tháng 3+4+5 xây dựng những trò chơi giúp cho trẻ nói đúng ngữ pháp, nói mạch lạc, ví dụ: Nói theo mẫu câu như câu truyện “Cây Táo” Ai là người trồng cây, Ai chăm sóc cho cây, Mọi người mong cây như thế nào? Ví dụ: “Câu truyện Quả Thị” Mèo con gọi Thị như thế nào? Vịt con gọi Thị như thế nảo? Bà già gọi Thị như thê nào? Và cuối cùng Thị nghe lời bà và rơi vào bị của Bà. Giáo viên lưu ý thay đổi mẫu câu khác nhau từ câu đơn giản đến câu phức tạp, từ câu phức tạp đến câu đơn giản, đặt câu từ kết nối tuyện để trẻ có khả năng nói đúng ngữ pháp, phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. Một khi đã có một số vốn từ phong phú trẻ sẽ tự tin kể chuyện, đóng kịch một cách hứng thú hơn. Biện pháp 2: Làm đồ dùng tự phục vụ để dạy học đạt kết quả cao. Đối với hoạt động dạy trẻ làm quen văn học theo hướng đổi mới giáo viên cần nắm chắc nội dung, xác định phương pháp giảng dạy có hiệu quả. Muốn làm được như vậy thì giờ học phải luôn có đồ dùng học tập phong phú, 9 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang đẹp mắt, khoa học, có hiệu quả giáo dục cao. Khi làm đồ dùng học tập phải tính đến hiệu quả kinh tế, dễ làm, dễ sử dụng, thuận tiện. Đồ dùng dạy học được sử dụng trong tiết học đóng vai trò quan trọng của việc thành công và hiệu quả giáo dục của tiết dạy. Có đồ dùng để trẻ vừa quan sát vừa cảm nhận và được thực hành chắc chắn sẽ tạo hứng thú cho trẻ tham gia tích cực trong giờ học. Bên cạnh đó trẻ còn khắc sâu được kiến thức đã được học trong tiết dạy. Chính vì vậy giáo viên luôn cố gắng tìm tòi, sưu tầm tranh ảnh có nội dung liên quan đến bài dạy. Luôn tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương, những phế phẩm như chai dầu gội đầu, tờ lịch cũ, bìa cứng, chai nhựa, xốp vụn, vải, len,… Dựa vào từng chủ đề giáo viên triển khai kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi một cách cụ thể, mỗi chủ đề có một bộ đồ chơi phục vụ cho quá trình giảng dạy và vui chơi, giáo viên cho các cháu vào hoạt động chơi ở các góc để trẻ tạo ra những đồ chơi làm bằng lá cây, giấy vụn, hột hạt, vẽ và tô màu những bức tranh, những hình ảnh trẻ sưu tầm, gợi mở cho trẻ tưởng tượng kể chuyện. Ví dụ: Chủ đề “Giao thông”, đề tài “Chiếc cầu mới” giáo viên sử dụng chiếc cầu bằng xốp, sử dụng đồ chơi bằng nhựa, chai nhựa làm tàu xe để kích thích sự ham thích tìm hiểu của trẻ. Ví dụ: Chủ đề “Thế giới động vật”, đề tài “Đàn gà con” giáo viên sử dụng bao tay, quả bóng bàn để làm đầu gà con, sau đó cắt xốp gắn dính mắt mũi, miệng, tạo thành bộ rối tay có mười chú gà con, ngoài ra giáo viên có thể dùng vỏ trứng, xốp, lông gà thật làm nên những chú gà rất xinh xắn. Trong câu chuyện “cây khế” giáo viên cũng sử dụng các phế phẩm như chai nhựa, bóng, bìa cứng, rơm, tre, quần áo cũ, vải vụn, ống giấy… giáo viên hướng dẫn trẻ làm ra những con rối thật xinh xắn từ câu truyện cổ tích trẻ học được, sáng tạo ra những nhân vật trẻ thích, tạo thành các vật dụng 10 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang trong câu chuyện để từ đó đã giúp trẻ luôn hứng thú, không gây cảm giác nhàm chán trong tiết dạy. Khi kể chuyện giáo viên dùng những tranh ảnh tự sáng tác màu sắc đẹp để gây hứng thú cho trẻ nghe, xem để trẻ biết cách sử dụng và giữ gìn đồ chơi. Biện pháp 3: Cho trẻ làm quen các tác phẩm văn học trong các giờ học có chủ đích. Để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động học một cách nhẹ nhàng, hứng thú trước hết người giáo viên ngoài tình yêu nghề, mến trẻ cần phải có năng lực sư phạm, có kiến thức, có trình độ chuyên môn vững, hiểu được tâm lý trẻ. Từ những điều đó tìm hiểu và sưu tầm những phương pháp mới để tổ chức tiết học một cách linh hoạt, sinh động nhằm thu hút sự chú ý của trẻ. Ví dụ: Trong giờ Làm quen văn học, chủ đề “Những nghề bé biết”, đề tài “Chú bộ đội hành quân trong mưa”, giọng đọc thơ của cô giáo phải diễn cảm, rõ ràng, không sai lỗi chính tả, không nói ngọng. Cô lựa chọn và sử dụng phương pháp dạy trẻ phù hợp với đối tượng trẻ. Cô chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đẹp, lôi cuốn, thu hút và tạo sự hứng thú cho trẻ, dạy trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức như đọc thơ theo tranh minh họa, đọc theo tranh chữ to… Khi đặt câu hỏi đàm thoại, cô giáo lựa chọn câu hỏi vừa sức trẻ, từ dễ đến khó, từ đơn giảng đến phức tạp, cô lưu ý sửa sai kịp thời cho trẻ. Trò chơi củng cố cho trẻ cần nhẹ nhàng, linh hoạt nhưng không kém sự lôi cuốn trẻ, đảm bảo tất cả trong lớp đều được tham gia. Đối với tiết kể truyện cô dẫn dắt vào truyện nhẹ nhàng, linh hoạt giọng kể của cô cần phải rõ ràng thể hiện tính cách của từng nhân vật. Bên cạnh đó cô sử dụng đồ dùng một cách linh hoạt, sáng tạo, nhằm tạo cho trẻ sự hứng thú khi tham gia hoạt động. Ví dụ: Chủ đề “Những con vật sống trong rừng”, đề tài “Chú Dê đen”, khi thể hiện nhân vật chú Dê trắng hiền lành nhút nhát, giọng cô nhẹ nhàng, 11 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang run sợ khi gặp chó sói; khi thể hiện nhân vật chú Dê đen dũng cảm thì giọng cô thể hiện cần có sự đanh thép, hung dữ; khi thể hiện nhân vật chó Sói thì cần có sự thay đổi như khi bắt nạt Dê trắng giọng chó Sói hung hăng, ra oai; nhưng khi gặp Dê đen thì chó Sói lại có phần sợ sệt…Qua tiết học trẻ nắm bắt được nội dung bài thơ, câu truyện. Trẻ biết cách đọc thơ, kể truyện cũng như biết trả lời câu hỏi của cô và chơi trò chơi thành thạo… Điều này đã góp phần không nhỏ trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ nói riêng và phát triển toàn diện nói chung. Thực hiện phương pháp dạy học tích hợp chúng ta có thể lồng ghép, hoạt động làm quen văn học vào các hoạt động có chủ đích khác như: Hoạt động khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc. Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động khám phá khoa học. Môn khám phá khoa học là một trong những môn học giúp trẻ phát triển nhận thức và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy cần phát huy hết tác dụng của môn học này để dạy trẻ, thông qua đó chúng ta có thể kết hợp lồng ghép tác phẩm Văn học để hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động chủ đích. Ví dụ: Trong giờ Khám phá khoa học, chủ đề “Những con vật sống trong rừng”, đề tài “Trò chuyện về một số con vật sống trong rừng”, để dẫn dắt vào bài gây hứng thú cho trẻ cô có thể dùng câu truyện “Chú Dê đen” để giới thiệu vào bài. Qua đó trẻ biết tên, đặc điểm, nơi sống của một số con vật nuôi trong rừng như: Con Dê là gia súc, chân có móng, đầu có sừng... Những đặc điểm của con vật này trẻ đã nắm được trong môn làm quen với môi trường xung quanh và khi nhập vào vai với câu truyện thì trẻ đã có sẵn những kiến thức đó để diễn đạt. Bên cạnh việc cung cấp vốn từ cho trẻ còn giúp trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh. Hình thành cho trẻ tình cảm đối với con người, cuộc sống, giúp cho các giờ học hấp dẫn, lôi cuốn hơn, tránh sự nhàm chán và điều này sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức dễ dàng hơn trong hoạt động. 12 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động làm quen với toán. Giáo viên luôn chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học phù hợp với chủ đề với đề tài, điều này là rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ sự hứng thú hơn khi được nhìn ngắm những đồ dùng đẹp, mới lạ đối với các cháu. Ví dụ: Trong giờ Làm quen với toán, chủ đề “Thế giới động vật”, đề tài “Chia nhóm có 8 đối tượng thành 2 phần”, với đề tài này giáo viên chuẩn bị nhiều đồ dùng là các con vật, sau đó dùng câu truyện Cáo, Thỏ, Gà trống để dẫn dắt bài dạy thông qua câu truyện. Cô giáo nói: Trong một khu rừng nọ có một con Cáo và một con Thỏ, Cáo có một ngôi nhà bằng băng, Thỏ có một ngôi nhà bằng gỗ, mùa xuân đến nhà của Cáo tan ra thành nước, lúc này chúng ta sử dụng tình huống, dùng lời dẫn theo nội dung câu truyện, dùng trực tiếp các con vật trong câu truyện để chia nhóm số lượng theo yêu cầu, Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động âm nhạc. Đặc điểm của trẻ dân tộc thiểu số là rất thích hát, múa, khả năng cảm thụ âm nhạc tốt. Tận dụng được ưu điểm đó mà trong giờ hoạt động âm nhạc giáo viên đã đưa bài thơ, bài đồng dao lồng ghép vào hoạt động, các em tham gia một cách rất say mê, giáo viên dạy cho các em hát những bài hát theo chủ đề cũng như những bài hát trong chương trình mầm non. Ví dụ: Bước vào hoạt động cô cho trẻ đọc bài thơ theo chủ đề đang thực hiện, sau đó cô trò chuyện với trẻ về chủ đề và dẫn dắt vào hoạt động. Trong quá trình tiến hành hoạt động âm nhạc, cô có thể cho trẻ đọc bài thơ, bài vè hay bài đồng dao để chuyển đội hình, chống mệt mỏi cho trẻ… Thông qua cách lồng ghép các bài thơ, bài vè…vào hoạt động, các cháu không những cảm nhận tốt được giai điệu của bài hát mà còn giúp các cháu rèn luyện cách đọc thơ, đọc vè …rõ ràng, mạch lạc. Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen tác phẩm văn học ở mọi lúc, mọi nơi. 13 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Vào buổi sáng đón trẻ, giờ hoạt động ngoài trời, ngoài công việc nhắc trẻ chào ba mẹ, giữ vệ sinh giáo viên thường hay trò chuyện với trẻ theo chủ điểm của chương trình học. Ví dụ: Trong giờ Khám phá khoa học, chủ đề “Những vật nuôi trong gia đình”, đề tài “Trò chuyện về những con vật nuôi trong gia đình bé”, cô giáo trò chuyện với trẻ có những con vật nuôi nào trong gia đình? Những con vật này sống ở đâu? Trò chuyện với trẻ về những hoạt động hằng ngày của các con vật, tiếng kêu của con vật đó như thế nào? Những con vật đó ăn những thức ăn gì?...Điều đó có tác dụng rất lớn đối với trẻ. Trong lúc trò chuyện cô giáo cung cấp cho trẻ nhiều vốn từ giúp trẻ hiểu nghĩa của câu, nói trọn câu, diễn đạt mạch lạc. Không những trẻ còn tìm hiểu về thế giới xung quanh làm quen với kiến thức mới, giúp trẻ bước vào tiết học một cách dễ dàng. Trong lúc trò chuyện với trẻ cô giáo phải nói rõ ràng, chính xác, ngắn gọn, đủ nghĩa giúp trẻ học nói tốt hơn. Qua thời gian thực hiện liên tục các cháu sẽ mạnh dạn, hồn nhiên rất thích trò chuyện với người lớn. Đặc biệt có một vốn từ rất đáng kể. Ví dụ: Giờ hoạt động ngoài trời trẻ ôn và làm quen với bài thơ, câu chuyện đã học và sắp được học. Ví dụ: Trước khi ngủ cô có thể bật nhạc, ngâm thơ, kể chuyện cho trẻ nghe, đọc đồng dao để trẻ dễ đi vào giấc ngủ lại phát triển được vốn từ. Ví dụ: Giờ hoạt động chiều cho trẻ đọc thơ, kể lại chuyện buổi sáng. Trong giờ hoạt động ngoài trời giáo viên dạy trẻ kể về những sự vật hiện tượng xung quanh cuộc sống hàng ngày, những điều trẻ đã biết, tưởng tượng... trẻ phải tự lựa chọn nội dung, hình thức, ngôn ngữ, sắp xếp chúng theo một trình tự nhất định. Giáo viên chủ yếu tập cho trẻ kể theo dạng: Kể chuyện miêu tả, kể chuyện theo chủ đề. 14 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Ví dụ: miêu tả hiện tượng thời tiết: trời âm u, mây đen, gió thổi mạnh trời sắp mưa. Trong giờ hoạt động góc giáo viên dạy trẻ kể theo tri giác: Không ngừng phát triển ngôn ngữ độc thoại nên cho trẻ nói đúng ngữ pháp, tư thế tác phong khi trẻ nói và phát triển các cơ quan cảm giác. Bởi vì trẻ quan sát tốt mới miêu tả tốt. Mục đích nhằm phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ phát triển tư duy lôgic, khả năng quan sát, trẻ tập trung vào đồ chơi. Giáo viên phải chọn đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn về hình thức để làm cho trẻ hứng thú, rung động khi kể. Chọn đồ chơi, vật thật có thể như: Gương, lược, khăn, chén, ly, một số loại cây… Khi chọn tranh nên chọn tranh có màu sắc tươi sáng bố cục rõ ràng, tổ chức cho trẻ làm quen với tranh hoặc vật thật xác định màu sắc đặc điểm, cách chơi, cách sử dụng. Khi trẻ kể giáo viên nhắc trẻ phải đứng quay mặt về phía các bạn, giọng kể phải rõ ràng, tốc độ hợp lý nếu trẻ kể sai hay ngọng giáo viên để trẻ kể xong rồi sửa. Biện pháp 5: Rèn luyện phương pháp đọc kể diễn cảm, thể hiện cử chỉ điệu bộ, gây hứng thú cho trẻ khi thể hiện tác phẩm văn học. Ngoài việc giáo viên tự học, tự rèn luyện trang bị kiến thức cơ bản về bộ môn thì phương pháp rèn luyện cho trẻ đọc kể diễn cảm, thể hiện cử chỉ điệu bộ cũng không kém phần quan trọng. Giáo viên chọn cách đọc cho từng loại tác phẩm sao cho phù hợp với nội dung từng bài. Đối với mẫu giáo chúng ta cần phải chọn cách đọc cường điệu mới gây ấn tượng cao. Bên cạnh đó phương pháp kể chuyện hấp dẫn và lôi cuốn bởi vì tuổi thơ trẻ rất thích nghe kể chuyện nhất là chuyện cổ tích. Phương pháp cho trẻ diễn xuất đóng kịch, đóng vai theo chủ đề cũng là phương pháp tạo hứng thú cho trẻ. Đối với cô giáo phải chuẩn bị đầy đủ, hướng dẫn cho các cháu chơi đóng vai, đóng kịch, giúp trẻ nhớ lời thoại, nội dung bài thơ và để diễn xuất tốt. 15 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Khi chơi đóng vai theo chủ đề, trẻ phải tham gia vào cuộc nói chuyện với bạn để phân vai, trao đổi với nhau trong khi chơi, trẻ bắt chước các nhân vật mà trẻ đóng vai, làm cho ngôn ngữ đối thoại của trẻ thêm phong phú và đa dạng. Ví dụ: chủ đề Gia đình, trẻ đóng vai là những người trong gia đình, trẻ không tự phân vai được mà cô là người dẫn dắt trẻ vào vai chơi, hướng cho trẻ vào từng vai như mẹ chăm sóc cho con cái, cho ăn, tắm, cho ngủ. Giáo viên tổ chức cho trẻ chơi đóng kịch là một phương pháp tốt để phát triển ngôn ngữ đối thoại cho trẻ. Nội dung kịch được chuyển thể từ tác phẩm văn học mà trẻ đã được làm quen. Trẻ làm quen với các mẫu câu văn học đã được gọt dũa chọn lọc. Khi đóng trẻ cố gắng thể hiện đúng ngữ điệu, tính cách nhân vật mà trẻ đóng, giúp cho ngôn ngữ của trẻ mang sắc thái biểu cảm rõ rệt. Ví dụ: Chủ đề Gia đình, đề tài “Thỏ con không vâng lời”. Có các vai chơi là mẹ, thỏ con, bươm bướm…Các cháu thể hiện được cử chỉ điệu bộ khi có cô hướng dẫn trẻ. Muốn trẻ ham học văn học cần tạo hứng thú cho trẻ. Trước khi tổ chức chơi giáo viên ổn định lớp bằng cách cho trẻ chơi một trò chơi dân gian, ở phần này cô giáo thường tập trung bằng những câu đàm thoại ngắn, rõ ràng, dễ hiểu bám sát nội dung của bài. Biện pháp 6: Công tác tuyên truyền tạo môi trường cho trẻ học tốt môn văn học theo hướng đổi mới. Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học gia đình và nhà trường phải thường xuyên tạo cơ hội cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Ngay từ đầu năm nhà trường tổ chức họp phụ huynh giáo viên cần trao đổi với cha mẹ học sinh đóng góp nguyên liệu, phế phẩm mà gia đình có sẵn để trẻ tự làm một số đồ dùng đồ chơi, làm phong thú thêm kho đồ dùng đồ chơi 16 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang của trẻ. Sau đó cô giáo kể truyện cho trẻ nghe về nội dung những câu truyện có sử dụng những nguyên vật liệu đó để làm phong phú hơn tiết dạy. Xây dựng giáo án tốt về nội dung và phương pháp, chuẩn bị đồ dùng đẹp, nhờ ban giám hiệu góp ý sau đó lên kế hoạch dạy mẫu để đồng nghiệp và phụ huynh cùng dự. Qua tiết dạy mẫu phần đa đã đánh thức về cách nhìn của phụ huynh về việc cho trẻ làm quen tác phẩm văn học. Tuyên truyền dưới nhiều hình thức, bảng tuyên truyền đẹp, thay đổi nội dung và hình thức phù hợp với chủ đề. Ví dụ: Chủ đề “Thế giới thực vật, tết và mùa xuân”, bảng tuyên truyền có những hình ảnh về tết và mùa xuân, có những hình ảnh bông hoa, bánh chưng. Từ đó tuyên truyền với phụ huynh về cách dạy trẻ sử dụng đồ dùng đồ chơi giúp trẻ phát triển khả năng phát triển ngôn ngữ. Tuyên truyền có nội dung chủ đề rõ ràng, những câu truyện hấp dẫn vào giờ đón, trả trẻ để các cháu và phụ huynh được nghe. Tuyên truyền qua các ngày hội, ngày lễ của địa phương tổ chức tập cho cháu kể chuyện, đọc thơ diễn cảm trong ngày lễ hội như: 83, ngày 20 11, ngày 1 6… Trẻ đến trường được cô giáo dạy dỗ với nhiều nội dung thông qua các hoạt động với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên các kiến thức, kĩ năng về đọc kể, diễn xuất mà giáo viên cung cấp cho trẻ phải được ôn luyện ở nhà. Vì vậy, để giúp trẻ học tốt thì cần có sự cộng tác giữa giáo viên và phụ huynh học sinh một cách thuyết phục và đạt kết quả tốt. Vì vậy hàng ngày giáo viên cần thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ để phụ huynh biết được tình hình học tập của con em mình và có thể ôn lại cho trẻ. Lên kế hoạch, thông báo chương trình dạy trẻ ghi rõ nội dung dạy vào bảng treo ngoài cửa lớp để phụ huynh theo dõi. Trao đổi một số nhược điểm 17 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang của trẻ để phụ huynh nắm được. Từ đó phụ huynh luôn kết hợp chặt chẽ với giáo viên để dạy trẻ đạt được kết quả cao. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. ̉ ̣ Cac giai phap, biên phap khi th ́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê mât thiêt v ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ới nhau, được xem như mắt xích nối giữa vui chơi, học tập và giáo dục, đem đến mục đích chung là giúp trẻ học tốt môn văn học theo hướng đổi mới. ̣ ́ ̀ ̃ ̃ ợ cho biên phap kia nhăm hoa quyên cac nôi dung lai v Biên phap nay se hô tr ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ới ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ưu nhât nh nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ưng vân ̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, tính v đam bao đ ́ ́ ́ ừa sức, tính khoa học va lôgic gi ̀ ữa cac giai ́ ̉ ́ ̣ phap, biên phap. ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ d. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c ́ ́ ̀ ứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng. Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự đồng thuận hợp tác của tập thể sư phạm, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp tôi đạt được một số kết quả trong việc nghiên cứu các phương pháp giúp trẻ học tốt môn văn học theo hướng đổi mới, thể hiện ở các kết quả sau: Đạt Chưa đạt Nội dung Số Tỉ lệ Tăng/ Số Tỉ lệ Tăng/ lượng % giảm lượng % giảm Trẻ biết đọc thơ, kể chuyện Tăng Giảm diễn cảm và thích đọc các 25 96,2 42,4 1 3,8 42,4 bài đồng dao, ca dao. % % Thích tham gia đóng kịch và Tăng Giảm đóng kịch tốt, hứng thú tham 23 88,5 38,5 3 11,5 38,5 gia hoạt động văn học, có % % năng lực cảm thụ văn học. Trẻ hiểu và cảm nhận nội 24 92,3 Tăng 2 7,7 Giảm dung bài thơ, câu chuyện. 38,5 38,5 18 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang % % Trẻ có khả năng tự sáng tạo Tăng Giảm và thể hiện tính cách nhập 23 88,5 46,2 3 11,5 46,2 vai một cách linh hoạt. % % Thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp đưa ra, sau thời gian ngắn, tôi đã thu được kết quả như sau: Về cô giáo: Qua những năm đầu giảng dạy trẻ, với phương pháp giảng dạy chưa linh hoạt, chưa sáng tạo nên tiết học đạt kết quả chưa cao. Từ khi sử dụng các nghệ thuật lên lớp một cách linh hoạt, sáng tạo, đồ dùng trực quan sinh động với lời kể nhuần nhuyễn, học hỏi kinh nghiệm của bạn đồng nghiệp, sự rèn luyện bản thân và biết tìm ra những giải pháp hay nhất tôi đã đem lại kết quả cao trong giờ dạy, đặc biệt là hoạt động “Làm quen văn học”. Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các môn học, các hoạt động, được phụ huynh và đồng nghiệp quý mến và tin yêu hơn, giúp tôi có nghị lực trong công tác. Về phía trẻ: Giờ học không còn nặng nề, nhàm chán, áp đặt như trước đây. Với biện pháp dạy “Lấy trẻ làm trung tâm” trẻ được khám phá, trải nghiệm, trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt động một cách hứng thú. Qua giờ Làm quen văn học các cháu đều tiếp thu tốt nội dung câu chuyện, bài thơ, ca dao, đồng dao. Biết kể lại chuyện, hóa trang các nhân vật trong truyện và thể hiện đúng ngữ điệu tính cách của nhân vật tự tin khi biểu diễn cho cô và các bạn xem. Từ kết quả trên cho thấy phương pháp giúp trẻ mầm non học tốt môn văn học theo hướng đổi mới là rất quan trọng, trẻ được hình thành nền tảng kiến thức văn học ban đầu, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non. 19 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
- Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Đặc biệt đề tài trên góp phần không nhỏ vào việc giáo dục tư cách đạo đức, tính cách và một số nét nhân cách tốt để góp phần giúp trẻ hoàn thiện hơn trong cuộc sống của trẻ sau này. III. Phần kết luận, kiến nghị: 1. Kết luận. Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới đã đưa ra sẽ góp phần trang bị cho trẻ nền tảng văn học đầu đời, làm hành trang cho trẻ cảm nhận vẻ đẹp của thế giới xung quanh thông qua lăng kính trẻ thơ. Góp phần hình thành nhân cách trẻ, con người mới phát triển toàn diện trong tương lai. Cô giáo, gia đình phải thật sự là mái ấm tình thương của trẻ, bố mẹ phải là tấm gương sáng để trẻ noi theo bởi vì trẻ em như trang giấy trắng, luôn luôn quan tâm, yêu thương trẻ, giáo dục trẻ ngay từ những bước đầu đời để tạo cho trẻ những thói quen tốt hàng ngày. Phải có sự phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể trong toàn xã cụ thể như: Phụ nữ, y tế, trưởng bản, hội cha mẹ học sinh trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Tuyên truyền sâu rộng ở địa bàn công tác, thu hẹp khoảng cách giữa trẻ dân tộc thiểu số và trẻ người Kinh để trẻ gần gũi nhau hơn. Muốn giáo dục chăm sóc trẻ đạt kết quả tốt thì phải có sự thống nhất phương pháp giáo dục của hai cô giáo trong lớp cũng như phải có sự phối hợp chặt chẽ thống nhất giữa lớp, nhà trường, gia đình và xã hội. Trẻ 3 tuổi đến cuối năm đã bắt đầu tiếp thu nhanh các tác phẩm văn học, biết thể hiện những hành vi ứng xử văn minh tương tự như trong các tác phẩm trẻ được làm quen, phụ huynh cũng thể hiện sự hài lòng về công tác chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường. Đó cũng là niềm tự hào của bản thân tôi khi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này. 20 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn