intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

138
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm: Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; hình thành cho trẻ những kỹ năng nói, đọc, kể diễn cảm; phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và trẻ với mọi người xung quanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài. Văn học là một loại hình nghệ thuật, là người bạn không thể thiếu đối  với trẻ thơ nhất là lứa tuổi mẫu giáo. Nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu   tiên về  cuộc sống xung quanh. Văn học nuôi dưỡng và sáng tạo nghệ  thuật,   phát triển trí tưởng tượng ở trẻ. Vì vậy việc đem tác phẩm văn học đến với   trẻ rất quan trọng và cần thiết. Đối với trẻ mẫu giáo, quá trình được tiếp xúc  với tác phẩm văn học phải từ  dễ đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, từ  đó  trẻ bộc lộ khả năng cảm thụ  văn học của mình. Khả  năng cảm thụ  đó là sự  phát triển trực tiếp của trẻ  về các lĩnh vực: Nhận thức ngôn ngữ  ­ tình cảm  xã hội. Người giáo viên phải có những suy nghĩ sáng tạo và lựa chọn những  tác phẩm hay phù hợp với lứa tuổi, để  đưa những tác phẩm đó đến với trẻ.   Đồng thời các tác phẩm văn học đó phải có ý nghĩa giáo dục đối với trẻ. Để  từ  đó có những biện pháp, phương pháp nhằm phát triển tốt  ở  trẻ  khả  năng  cảm thụ tác phẩm văn học. Các hoạt động trong trường mầm non có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát  triển của trẻ. Đặc biệt là hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. Từ  khi  còn nằm trong nôi,  ở  độ  tuổi nhà trẻ trẻ đã được đắm mình trong những lời   hát ru của cô, được nghe những âm thanh nhịp điệu, những bài hát, những câu  chuyện, bài thơ cô đọc, cô kể. Thế giới thơ  ca đó đã để  lại trong tâm trí của  trẻ  những  ấn tượng sâu sắc về  ông bụt, bà tiên, âm hưởng thơ  ca cổ  tích.  Những âm hưởng ấy rất gần gũi, dịu hiền là nguồn nước trong lành, tưới mát   tâm hồn trẻ. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, trẻ  được hoá thân vào   những nhân vật ngộ nghĩnh, ly kỳ trong những câu chuyện cổ tích, những bài  ca dao, đồng dao qua những câu chuyện kể của mẹ và cô. Hoạt động cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học thông qua hành động nghe, nhìn, cử chỉ, điệu  1 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang bộ khi cô kể, trẻ phân biệt được cái tốt, cái xấu, cái thiện, cái ác. Từ đó giúp   hình thành nhân cách của trẻ. Tác phẩm văn học là một chỉnh thể nghệ thuật, cần giúp trẻ nhận biết   các mối quan hệ  biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân  vật; giữa lời kể, lời thuật, lời bạch trữ  tình và ngôn ngữ  nhân vật; Giữa  không khí, âm sắc, giọng điệu chung của tác phẩm văn học và hành động văn  học. Chưa yêu cầu trẻ  phải nhớ  hết mối quan hệ phức tạp và chưa đòi hỏi  trẻ  phân biệt quan hệ  chính phụ  trong truyện mà chỉ  nhằm giúp trẻ  nhận ra   tính liên tục của cốt truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm   của tác phẩm. Với truyện kể, giúp trẻ  nhận ra, nhớ  được sắc thái cơ  bản  trong giọng kể, lời thuật, phân biệt ngữ  điệu lời nói các loại nhân vật, giúp  trẻ  nhận ra ngôn ngữ  đời thường và ngôn ngữ  thơ  giàu nhạc tính. Qua tác  phẩm văn học, trẻ  quen dần tính chất nhiều ý nghĩa và tinh luyện của văn   hoá, dần dần tiến tới hiểu được nghĩa thực đến nghĩa bóng, từ  nghĩa văn  cảnh đến ý tưởng nhà văn muốn truyền đạt. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học góp phần mở  rộng nhận thức,  phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ,  phát triển ở trẻ hứng thú đọc thơ, kỹ năng đọc và kể tác phẩm. Văn học có ý nghĩa rất lớn đối với trẻ, vì vậy việc làm thế nào để  thu  hút được trẻ tích cực tham gia vào hoạt động này là rất cần thiết. Trên thực  tế hiện nay cho thấy, nhiều giáo viên còn hạn chế trong việc tổ chức cho trẻ  tham gia vào hoạt động. Cùng với sự thay đổi của các bậc học trong cả nước  là sử  dụng, đưa các phương pháp, hình thức đổi mới, phương pháp dạy học  tích cực vào hoạt động để  gây hứng thú, thu hút trẻ  để  trẻ  tiếp thu bài một   cách nhẹ nhàng, hiệu quả, không gò ép. Nhận thấy sự cần thiết của việc gây  hứng thú thu hút trẻ vào hoạt động làm quen tác phẩm văn học. Là một giáo  viên trực tiếp giảng dạy, tôi muốn được đóng góp một số  kinh nghiệm nhỏ  bé của mình để  giúp cho giáo viên mầm non nâng cao chất lượng giảng dạy  2 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt  môn văn học theo hướng đổi mới” tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang,  xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục tiêu: ­ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. ­ Hình thành cho trẻ những kỹ năng nói, đọc, kể diễn cảm. ­ Phát triển khả  năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ  với   trẻ và trẻ với mọi người xung quanh. Nhiệm vụ: ­ Luyện cho trẻ phát âm đúng từ, câu theo chuẩn mực của tiếng Việt,   kỹ  năng nghe, hiểu, đọc thơ  hay kể  lại câu truyện, các sự  việc, trong cuộc  sống và trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ một cách linh hoạt. 3. Đối tượng nghiên cứu. Một số  biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng   đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang, xã Ea Bông, huyện Krông   Ana, tỉnh Đăk Lăk. 4. Giới hạn của đề tài. ­ Một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng   đổi mới tại lớp mầm 3. ­ Đối tượng khảo sát học sinh lớp mầm 3 (trẻ 3 – 4 tuổi) trường Mầm   non Cư Pang. ­ Thời gian nghiên cứu từ tháng 8 năm 2016 đến tháng 02 năm 2017. 5. Phương pháp nghiên cứu. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu tổng hợp   các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu về giáo dục mầm non. 3 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, thu thập các thông  tin từ thực tiễn lớp mình, tổng hợp và rút ra các kinh nghiệm giáo dục.  Phương pháp thống kê toán học: Vào đầu năm học, tôi đã chủ  động  kiểm tra, khảo sát trên 26 trẻ tại lớp mầm 3, trong đó có 14 em là nữ, 26 em là   người đồng bào dân tộc thiểu số. Thống kê kết quả như sau:  Đạt Chưa đạt Nội dung Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  lượng % lượng % Trẻ biết đọc thơ, kể chuyện diễn cảm  14 53,8 12 46,2 và thích đọc các bài đồng dao, ca dao. Thích tham gia đóng kịch và đóng kịch  tốt, hứng thú tham gia hoạt động văn  13 50 13 50 học, có năng lực cảm thụ văn học. Trẻ hiểu và cảm nhận nội dung bài  14 53,8 12 46,2 thơ, câu chuyện. Trẻ có khả năng tự sáng tạo và thể  hiện tính cách nhập vai một cách linh  11 42,3 15 57,7 hoạt. II. Phần nội dung: 1. Cở sở lý luận. Văn học là khâu quan trọng nhất của khoa nghiên cứu khoa học, cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học là giúp trẻ  cảm nhận sự  độc đáo của phong  cách nghệ thuật và vẻ đẹp riêng của nội dung hình thức văn chương. Qua đó  gieo vào tâm hồn mỗi người những tình cảm, những  ước mơ  và lòng khao  khát vươn tới cái đẹp, đồng thời căm ghét những cái ác, xấu xa. Mỗi người   chúng ta từ khi nằm trong bụng mẹ đến khi lọt lòng đã được nghe những làn   điệu, những bài ca dao, tục ngữ  qua những lời ru ngọt ngào của mẹ  và khi  bước vào trường mầm non thì văn học bắt đầu trở  thành người bạn đồng  hành của trẻ. Trẻ thích thú và say sưa khi được nghe cô kể  chuyện, đọc thơ,   4 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang trẻ cảm nhận được những niềm vui, nỗi buồn của các nhân vật, trẻ học được   những điều mới lạ qua những bài thơ, câu đố, câu chuyện… Thực hiện Nghị  quyết số  29/NQTW ngày 4/11/2013 Hội nghị  lần thứ  VIII Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo   dục và Đào tạo, đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều  kiện kinh tế  thị  trường định hướng xã hội chủ  nghĩa và hội nhập quốc tế.   Thực hiện có hiệu quả  chương trình giáo dục mầm non mới, chú trọng vào  việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong công tác giáo dục nhằm nâng cao chất  lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo chuyển biến mạnh mẽ về đổi mới phương   pháp giáo dục; củng cố, phát triển số  lượng và chất lượng  ở  trường mầm   non. Trong cuộc sống hiện tại nói chung và trong mỗi tác phẩm văn học nói  riêng, chúng ta đều thấy được những hình  ảnh của sự  vật, hiện tượng. Các   hiện tượng tự  nhiên như  bầu trời, cỏ  cây, hoa lá, ao, hồ  sông, núi, con vật.  Các hiện tượng xã hội như  cuộc sống của con người và những mối quan hệ  về tình cảm giữa người với người. Những hình ảnh đó đều tái hiện lại trong   hầu hết các tác phẩm văn học, nhờ  có những tác phẩm văn học đã giúp trẻ  dần nhận ra trong thiên nhiên giữa sự vật hiện tượng đều có mối liên hệ mật  thiết với nhau, và trong xã hội mối quan hệ giữa con người và con người cũng  có sự ràng buộc với nhau về tình cảm, giao tiếp, cuộc sống... Đây cũng chính   là một trong những yếu tố của văn học góp phần làm nên cái đẹp, hình thành  tình yêu con người, yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước  cũng như sự đa  dạng, phong phú đời sống tinh thần cho mỗi con người nói chung và trẻ mầm   non nói riêng. Xuất phát từ lòng yêu mến Văn học trong tâm trí của cô giáo mầm non   tôi cần lựa chọn các tác phẩm Văn học phù hợp với lứa tuổi của trẻ và tình  hình thực tế của đơn vị nhằm cung cấp những kiến thức mới cho trẻ để nâng   5 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang cao chất lượng dạy và học tại trường lớp mầm non.  Đây cũng là nhiệm vụ  trọng tâm của một người giáo viên trong giai đoạn mới hiện nay. 2.  Thực trạng vấn đề nghiên cứu. Việc cho trẻ  làm quen văn học hiện nay chưa mang lại kết quả  như  mong muốn, những biện pháp đã sử dụng trước đây như tạo môi trường, dạy  trẻ làm quen văn học thông qua các hoạt động, tích hợp lồng ghép, thông qua   hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu quả  cao. Những yếu tố  khách quan khác   làm cho thực trạng của đề tài còn tồn tại nhiều hạn chế. Làm quen với tác phẩm Văn học là công việc mà cô giáo tổ chức để trẻ  hứng thú bước vào hoạt động Văn học một cách tự  nhiên như  đọc thơ  diễn   cảm, kể  lại truyện sáng tạo, hóa thân vào các vai diễn trong trò chơi đóng   kịch… Để trẻ trở thành một chủ thể hoạt động văn học nghệ thuật một cách  tích cực, sáng tạo. Bản chất giàu xúc cảm và tình cảm là nét tâm lý nổi bật của trẻ  thơ  khiến trẻ  nhanh chóng bộc lộ  cảm xúc, tình cảm khi đọc thơ, kể  truyện. Sự  tiếp nhận tác phẩm Văn học của trẻ  em ít bị  ràng buộc bởi trí tưởng tượng   phong phú của trẻ.              Nguyên nhân chủ quan:  Ưu điểm: Là một giáo viên yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, tìm tòi vận   dụng các biện pháp, hình thức đổi mới về  các hoạt động nhằm thu hút trẻ  tham gia tích cực vào các hoạt động. Thường xuyên tham gia các lớp bồi   dưỡng chuyên môn và các đợt sinh hoạt chuyên đề, hội thi đồ  dùng, đồ  chơi   để học tập và rút kinh nghiệm. Hạn chế: Kinh nghiệm giảng dạy chưa lâu, sự tích lũy chuyên môn còn   gặp nhiều hạn chế. Nguyên nhân khách quan: Ưu  điểm:   Được   sự   quan  tâm   sâu   sắc   của   các   cấp  ủy  Đảng,   chính  quyền địa phương, hội cha mẹ  học sinh và đặc biệt là sự  quan tâm chỉ  đạo   6 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang của bộ phận chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo cũng như Ban giám hiệu   nhà trường đầu tư  về  cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ, các chị  em bạn bè  đồng nghiệp luôn sẵn sàng hỗ  trợ  giúp đỡ  tôi hoàn thành tốt công tác của  mình. Hạn chế: Trường Mầm non Cư Pang là một trường quốc lập mới được  thành lập từ  tháng 6/2014 với nhiệm vụ  là thực hiện công tác giáo dục chất  lượng ở cấp mầm non, được tách ra từ trường Mẫu giáo Hoa Sen tại địa bàn  xã Ea Bông. Đây là một điểm xã nghèo của huyện Krông Ana, trình độ dân trí  thấp, chưa đảm bảo được mức sống cho người dân. Một số  bộ  phận không  nhỏ  người dân chưa có nhận thức đúng mức về vị trí vai trò, tầm quan trọng  của việc cung cấp vốn kiến thức văn học cho trẻ  mầm non. Coi vấn đề  đó  không quan trọng bằng việc cho con em mình ăn ngủ  đúng giờ, tăng cân và   được vui chơi. Do đó chưa có sự quan tâm đến con em mình, sự phối hợp với  nhà trường còn hạn chế. Hầu hết các cháu chưa đến trường, các cháu còn rất  bỡ ngỡ với tất cả các hoạt động, đặt biệt là hoạt động làm quen với tác phẩm   văn học. Nhận thức của trẻ chưa có sự tập trung, chú ý. Những yếu tố  trên đã  ảnh hưởng đến thực trạng nên định hướng của  bản thân về  việc giúp trẻ  học tốt môn văn học tại lớp mầm 3 trường Mầm   non Cư  Pang là tiếp tục vận dụng các biện pháp cũ để  phát huy những mặt  mạnh, những thành công, tận dụng những thuận lợi của thực trạng và bổ  sung những cái mới linh hoạt hơn,  ứng dụng thực tế, áp dụng mọi lúc mọi  nơi.  3. Nội dung và hình thức của giải pháp. a. Mục tiêu của giải pháp. Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các   giải pháp biện pháp phù hợp. Những giải pháp biện pháp đó nhằm mục đích  7 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang giúp trẻ biết học tốt môn văn học theo hướng đổi mới, kich thich s ́ ́ ự hứng thú,  sáng tạo...trong quá trình trẻ tham gia hoạt động làm quen văn học. Hình thành  ở  trẻ  các kỹ  năng giao tiếp bằng ngôn ngữ  tiếng Việt rõ  ràng, mạch lạc, đọc thơ, kể truyện diễn cảm, sáng tạo… Lựa chọn các biện pháp, giai phap phù h ̉ ́ ợp sẽ giải quyết được vấn đề  khó khăn khi trẻ làm quen các tác phẩm văn học, từ đó giáo viên biết cách giáo  dục và rèn luyện, bồi dưỡng hoàn thiện các khía cạnh nhân cách cho trẻ. Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại kết quả sau: + Trẻ  cảm nhận được những giá trị  nội dung, nghệ  thuật phong phú  trong tác phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với văn học, có ấn  tượng về  những cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể  hiện sự  cảm nhận đó  qua các hoạt động mang tính chất văn học góp phần hình thành và phát triển  toàn diện nhân cách trẻ.  + Giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc dạy trẻ  hàng ngày, tạo   được mối liên hệ phối hợp giữa giáo viên và cộng đồng. + Trẻ  phát triển đồng đều các lĩnh vực, phát huy tính tích cực của trẻ,  giúp trẻ hứng thú hơn trong mọi hoạt động.  + Cha mẹ học sinh thấy được sự thay đổi của con em mình, từ đó có sự  phối hợp tốt hơn giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ  học sinh để  công tác  chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Biện pháp 1: Xây dựng kế  hoạch giúp trẻ  phát triển các kỹ  năng cần   thiết khi cảm nhận tác phẩm văn học. Để  cảm nhận, tiếp thu được tác phẩm văn học một cách trọn vẹn trẻ  phải sử dụng rất nhiều giác quan và kỹ năng như nghe, nói mạch lạc,… Gợi ý  kế hoạch để giáo viên xây dựng giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết khi  cảm nhận tác phẩm văn học trong một năm như sau : 8 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang ­ Tháng 9­10 bài tập luyện tai nghe cho trẻ nhằm phát triển thính giác   âm vị: Cho trẻ  nghe những bài hát, câu chuyện, ca  dao.. Giáo viên tạo điều   kiện cho trẻ tập trung chú ý luyện khả  năng thính giác thông qua các bài tập  trò chơi: “Tai ai thính”, “ai đoán giỏi”, sửa sai cho trẻ về lỗi phát âm. ­ Tháng 11­12 tập trung vào tăng vốn từ  nói diễn cảm, rõ ràng, giải   thích nghĩa của từ  khó, cho trẻ  các bài tập luyện cơ  quan phát âm thích hợp:  Bà bảo bé, bé búp bê, bé hồng, bé bé, búp bê ngoan nào. Phát triển vốn từ cho   trẻ thông qua trò chơi: đố con gì kêu, đố ai kể được nhiều nhất, đố  ai nhanh,  đố ai đoán giỏi, đố ai nói ngược. ­ Tháng 1­2 đào sâu vấn đề  luyện trí nhớ  thông qua các bài thơ, đồng  dao, đặc biệt về  những câu chuyện kể  lôi cuốn và hấp dẫn gợi cho trẻ  sử  dụng câu đơn giản, đủ nghĩa. ­ Tháng 3+4+5 xây dựng những trò chơi giúp cho trẻ nói đúng ngữ pháp,   nói mạch lạc, ví dụ: Nói theo mẫu câu như câu truyện “Cây Táo” Ai là người   trồng cây, Ai chăm sóc cho cây, Mọi người mong cây như  thế  nào? Ví dụ:  “Câu truyện Quả Thị” Mèo con gọi Thị như thế nào? Vịt con gọi Thị như thế  nảo? Bà già gọi Thị  như  thê nào? Và cuối cùng Thị  nghe lời bà và rơi vào bị  của Bà. Giáo viên lưu ý thay đổi mẫu câu khác nhau từ câu đơn giản đến câu   phức tạp, từ câu phức tạp đến câu đơn giản, đặt câu từ kết nối tuyện để trẻ  có khả năng nói đúng ngữ pháp, phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. Một khi đã có một số vốn từ  phong phú trẻ  sẽ  tự  tin kể  chuyện, đóng  kịch một cách hứng thú hơn. Biện pháp 2: Làm đồ dùng tự phục vụ để dạy học đạt kết quả cao. ­ Đối với hoạt động dạy trẻ làm quen văn học theo hướng đổi mới giáo   viên cần nắm chắc nội dung, xác định phương pháp giảng dạy có hiệu quả.  Muốn làm được như vậy thì giờ học phải luôn có đồ dùng học tập phong phú,  9 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang đẹp mắt, khoa học, có hiệu quả giáo dục cao. Khi làm đồ  dùng học tập phải   tính đến hiệu quả kinh tế, dễ làm, dễ sử dụng, thuận tiện.  ­ Đồ dùng dạy học được sử dụng trong tiết học đóng vai trò quan trọng  của việc thành công và hiệu quả  giáo dục của tiết dạy. Có đồ  dùng để  trẻ  vừa quan sát vừa cảm nhận và được thực hành chắc chắn sẽ  tạo hứng thú  cho trẻ  tham gia tích cực trong giờ  học. Bên cạnh đó trẻ  còn khắc sâu được   kiến thức đã được học trong tiết dạy. Chính vì vậy giáo viên luôn cố  gắng  tìm tòi, sưu tầm tranh  ảnh có nội dung liên quan đến bài dạy. Luôn tận dụng   những nguyên vật liệu có sẵn  ở  địa phương, những phế  phẩm như chai dầu   gội đầu, tờ lịch cũ, bìa cứng, chai nhựa, xốp vụn, vải, len,… ­ Dựa vào từng chủ  đề  giáo viên triển khai kế  hoạch làm đồ  dùng đồ  chơi  một cách cụ thể, mỗi chủ đề có một bộ đồ  chơi phục vụ cho quá trình   giảng dạy và vui chơi, giáo viên cho các cháu vào hoạt động chơi  ở  các góc   để trẻ tạo ra những đồ chơi làm bằng lá cây, giấy vụn, hột hạt, vẽ và tô màu  những bức tranh, những hình  ảnh trẻ  sưu tầm, gợi mở  cho trẻ  tưởng tượng   kể chuyện. Ví dụ: Chủ đề “Giao thông”, đề tài “Chiếc cầu mới” giáo viên sử dụng   chiếc cầu bằng xốp, sử  dụng đồ  chơi bằng nhựa, chai nhựa làm tàu xe để  kích thích sự ham thích tìm hiểu của trẻ.  Ví dụ: Chủ  đề “Thế  giới động vật”, đề  tài “Đàn gà con” giáo viên sử  dụng bao tay, quả bóng bàn để làm đầu gà con, sau đó cắt xốp gắn dính mắt   mũi, miệng, tạo thành bộ rối tay có mười chú gà con, ngoài ra giáo viên có thể  dùng vỏ trứng, xốp, lông gà thật làm nên những chú gà rất xinh xắn.  ­ Trong câu chuyện “cây khế” giáo viên cũng sử  dụng các phế  phẩm   như chai nhựa, bóng, bìa cứng, rơm, tre, quần áo cũ, vải vụn, ống giấy… giáo  viên hướng dẫn trẻ làm ra những con rối thật xinh xắn từ câu truyện cổ  tích  trẻ  học được, sáng tạo ra những nhân vật trẻ  thích, tạo thành các vật dụng  10 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang trong câu chuyện để  từ  đó đã giúp trẻ  luôn hứng thú, không gây cảm giác  nhàm chán trong tiết dạy. ­ Khi kể  chuyện giáo viên dùng những tranh  ảnh tự  sáng tác màu sắc   đẹp để  gây hứng thú cho trẻ  nghe, xem để  trẻ  biết cách sử  dụng và giữ  gìn   đồ chơi. Biện pháp 3: Cho trẻ làm quen các tác phẩm văn học trong các giờ học   có chủ đích. ­ Để  lôi cuốn trẻ  tham gia vào hoạt động học một cách nhẹ  nhàng,  hứng thú trước hết người giáo viên ngoài tình yêu nghề, mến trẻ cần phải có   năng lực sư phạm, có kiến thức, có trình độ chuyên môn vững, hiểu được tâm   lý trẻ. Từ những điều đó tìm hiểu và sưu tầm những phương pháp mới để tổ  chức tiết học một cách linh hoạt, sinh động nhằm thu hút sự chú ý của trẻ. Ví dụ: Trong giờ  Làm quen văn học, chủ đề “Những nghề bé biết”, đề  tài “Chú bộ  đội hành quân trong mưa”, giọng đọc thơ  của cô giáo phải diễn   cảm, rõ ràng, không sai lỗi chính tả, không nói ngọng. Cô lựa chọn và sử  dụng phương pháp dạy trẻ  phù hợp với đối tượng trẻ. Cô chuẩn bị  đồ  dùng  đồ  chơi đẹp, lôi cuốn, thu hút và tạo sự  hứng thú cho trẻ, dạy trẻ  đọc thơ  dưới nhiều hình thức như  đọc thơ  theo tranh minh họa, đọc theo tranh chữ  to… Khi đặt câu hỏi đàm thoại, cô giáo lựa chọn câu hỏi vừa sức trẻ, từ dễ  đến khó, từ  đơn giảng đến phức tạp, cô lưu ý sửa sai kịp thời cho trẻ. Trò  chơi củng cố cho trẻ cần nhẹ nhàng, linh hoạt nhưng không kém sự  lôi cuốn  trẻ, đảm bảo tất cả trong lớp đều được tham gia.  ­ Đối với tiết kể  truyện cô dẫn dắt vào truyện nhẹ  nhàng, linh hoạt  giọng kể  của cô cần phải rõ ràng thể  hiện tính cách của từng nhân vật. Bên   cạnh đó cô sử  dụng đồ  dùng một cách linh hoạt, sáng tạo, nhằm tạo cho trẻ  sự hứng thú khi tham gia hoạt động.  Ví dụ: Chủ đề “Những con vật sống trong rừng”, đề tài “Chú Dê đen”,  khi thể hiện nhân vật chú Dê trắng hiền lành nhút nhát, giọng cô nhẹ  nhàng,   11 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang run sợ khi gặp chó sói; khi thể hiện nhân vật chú Dê đen dũng cảm thì giọng  cô thể  hiện cần có sự  đanh thép, hung dữ; khi thể  hiện nhân vật chó Sói thì   cần có sự thay đổi như khi bắt nạt Dê trắng giọng chó Sói hung hăng, ra oai;   nhưng khi gặp Dê đen thì chó Sói lại có phần sợ  sệt…Qua tiết học trẻ nắm   bắt được nội dung bài thơ, câu truyện. Trẻ biết cách đọc thơ, kể truyện cũng  như biết trả lời câu hỏi của cô và chơi trò chơi thành thạo… Điều này đã góp   phần không nhỏ  trong quá trình phát triển ngôn ngữ  của trẻ  nói riêng và phát  triển toàn diện nói chung.   Thực hiện phương pháp dạy học tích hợp chúng ta có thể  lồng ghép,   hoạt động làm quen văn học vào các hoạt động có chủ  đích khác như: Hoạt  động khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc. ­ Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động khám phá khoa học. Môn khám phá khoa học là một trong những môn học giúp trẻ phát triển  nhận thức và ngôn ngữ  tích cực nhất, vì vậy cần phát huy hết tác dụng của   môn học này để dạy trẻ, thông qua đó chúng ta có thể kết hợp lồng ghép tác  phẩm Văn học để hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động chủ đích. Ví dụ: Trong giờ  Khám phá khoa học, chủ  đề  “Những con vật sống  trong rừng”, đề tài “Trò chuyện về một số con vật sống trong rừng”, để  dẫn   dắt vào bài gây hứng thú cho trẻ cô có thể dùng câu truyện “Chú Dê đen” để  giới thiệu vào bài. Qua đó trẻ  biết tên, đặc điểm, nơi sống của một số  con   vật nuôi trong rừng như: Con Dê là gia súc, chân có móng, đầu có sừng...   Những đặc điểm của con vật này trẻ  đã nắm được trong môn làm quen với   môi trường xung quanh và khi nhập vào vai với câu truyện thì trẻ  đã có sẵn   những kiến thức đó để  diễn đạt. Bên cạnh việc cung cấp vốn từ cho trẻ còn  giúp trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh. Hình thành cho trẻ tình cảm đối với  con người, cuộc sống, giúp cho các giờ  học hấp dẫn, lôi cuốn hơn, tránh sự  nhàm chán và điều này sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức dễ dàng hơn trong hoạt   động. 12 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang  ­ Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động làm quen với toán.  Giáo viên luôn chuẩn bị đầy đủ  đồ  dùng dạy học phù hợp với chủ đề  với đề  tài, điều này là rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ  sự  hứng thú hơn khi   được nhìn ngắm những đồ dùng đẹp, mới lạ đối với các cháu. Ví dụ: Trong giờ  Làm quen với toán, chủ  đề  “Thế  giới động vật”, đề  tài “Chia nhóm có 8 đối tượng thành 2 phần”, với đề  tài này giáo viên chuẩn   bị  nhiều đồ  dùng là các con vật, sau đó dùng câu truyện Cáo, Thỏ, Gà trống   để dẫn dắt bài dạy thông qua câu truyện. Cô giáo nói: Trong một khu rừng nọ  có một con Cáo và một con Thỏ, Cáo có một ngôi nhà bằng băng, Thỏ có một   ngôi nhà bằng gỗ, mùa xuân đến nhà của Cáo tan ra thành nước, lúc này chúng  ta sử dụng tình huống, dùng lời dẫn theo nội dung câu truyện, dùng trực tiếp   các con vật trong câu truyện để chia nhóm số lượng theo yêu cầu, ­ Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động âm nhạc. Đặc điểm của trẻ dân tộc thiểu số là rất thích hát, múa, khả năng cảm   thụ  âm nhạc tốt. Tận dụng được  ưu điểm đó mà trong giờ  hoạt động âm  nhạc giáo viên đã đưa bài thơ, bài đồng dao lồng ghép vào hoạt động, các em  tham gia một cách rất say mê, giáo viên dạy cho các em hát những bài hát theo  chủ đề cũng như những bài hát trong chương trình mầm non. Ví  dụ: Bước vào hoạt động cô cho trẻ  đọc bài thơ  theo chủ  đề  đang  thực hiện, sau đó cô trò chuyện với trẻ về chủ đề và dẫn dắt vào hoạt động.  Trong quá trình tiến hành hoạt động âm nhạc, cô có thể  cho trẻ đọc bài thơ,  bài vè hay bài đồng dao để chuyển đội hình, chống mệt mỏi cho trẻ… Thông qua cách lồng ghép các bài thơ, bài vè…vào hoạt động, các cháu  không những cảm nhận tốt được giai điệu của bài hát mà còn giúp các cháu  rèn luyện cách đọc thơ, đọc vè …rõ ràng, mạch lạc. Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen tác phẩm văn học ở mọi lúc, mọi nơi. 13 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang ­ Vào buổi sáng đón trẻ, giờ hoạt động ngoài trời, ngoài công việc nhắc   trẻ chào ba mẹ, giữ vệ sinh giáo viên thường hay trò chuyện với trẻ theo chủ  điểm của chương trình học.  Ví dụ: Trong giờ  Khám phá khoa học, chủ  đề  “Những vật nuôi trong  gia đình”, đề  tài “Trò chuyện về  những con vật nuôi trong gia đình bé”, cô  giáo trò chuyện với trẻ có những con vật nuôi nào trong gia đình? Những con  vật này sống ở đâu? Trò chuyện với trẻ  về những hoạt động hằng ngày của  các con vật, tiếng kêu của con vật đó như  thế  nào? Những con vật đó ăn   những thức ăn gì?...Điều đó có tác dụng rất lớn đối với trẻ. Trong lúc trò  chuyện cô giáo cung  cấp cho trẻ  nhiều vốn từ  giúp trẻ  hiểu nghĩa của câu, nói trọn câu, diễn đạt  mạch lạc. Không những trẻ còn tìm hiểu về thế giới xung quanh làm quen với  kiến thức mới, giúp trẻ  bước vào tiết học một cách dễ  dàng. Trong lúc trò   chuyện với trẻ  cô giáo phải nói rõ ràng, chính xác, ngắn gọn, đủ  nghĩa giúp  trẻ  học nói tốt hơn. Qua thời gian thực hiện liên tục các cháu sẽ  mạnh dạn,  hồn nhiên rất thích trò chuyện với người lớn. Đặc biệt có một vốn từ  rất  đáng kể. Ví dụ: Giờ  hoạt động ngoài trời trẻ  ôn và làm quen với bài thơ, câu   chuyện đã học và sắp được học. Ví dụ: Trước khi ngủ cô có thể bật nhạc, ngâm thơ, kể chuyện cho trẻ  nghe, đọc đồng dao để trẻ dễ đi vào giấc ngủ lại phát triển được vốn từ. Ví dụ: Giờ hoạt động chiều cho trẻ đọc thơ, kể lại chuyện buổi sáng. ­ Trong giờ hoạt động ngoài trời giáo viên dạy trẻ kể về những sự vật   hiện tượng xung quanh cuộc sống hàng ngày, những điều trẻ  đã biết, tưởng  tượng... trẻ  phải tự  lựa chọn nội dung, hình thức, ngôn ngữ, sắp xếp chúng  theo một trình tự nhất định. Giáo viên chủ yếu tập cho trẻ kể theo dạng: Kể  chuyện miêu tả, kể chuyện theo chủ đề.  14 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Ví dụ: miêu tả hiện tượng thời tiết: trời âm u, mây đen, gió thổi mạnh   trời sắp mưa. ­ Trong giờ  hoạt động góc giáo viên dạy trẻ  kể  theo tri giác: Không  ngừng phát triển ngôn ngữ  độc thoại nên cho trẻ  nói đúng ngữ  pháp, tư  thế  tác phong khi trẻ nói và phát triển các cơ  quan cảm giác. Bởi vì trẻ  quan sát   tốt mới miêu tả  tốt. Mục đích nhằm phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ  phát triển tư duy lôgic, khả năng quan sát, trẻ tập trung vào đồ chơi. Giáo viên   phải chọn đồ  dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn về hình thức để  làm cho trẻ hứng  thú, rung động khi kể. Chọn đồ chơi, vật thật có thể như: Gương, lược, khăn,  chén, ly, một số  loại cây… Khi chọn tranh nên chọn tranh có màu sắc tươi  sáng bố cục rõ ràng, tổ chức cho trẻ làm quen với tranh hoặc vật thật xác định  màu sắc đặc điểm, cách chơi, cách sử  dụng. Khi trẻ  kể  giáo viên nhắc trẻ  phải đứng quay mặt về  phía các bạn, giọng kể  phải rõ ràng, tốc độ  hợp lý  nếu trẻ kể sai hay ngọng giáo viên để trẻ kể xong rồi sửa. Biện pháp 5: Rèn luyện phương pháp đọc kể diễn cảm, thể hiện cử chỉ   điệu bộ, gây hứng thú cho trẻ khi thể hiện tác phẩm văn học. ­ Ngoài việc giáo viên tự học, tự rèn luyện trang bị kiến thức cơ bản về  bộ môn thì phương pháp rèn luyện cho trẻ đọc kể diễn cảm, thể hiện cử chỉ  điệu bộ cũng không kém phần quan trọng. Giáo viên chọn cách đọc cho từng loại tác phẩm sao cho phù hợp với  nội dung từng bài. Đối với mẫu giáo chúng ta cần phải chọn cách đọc cường  điệu mới gây ấn tượng cao.  ­ Bên cạnh đó phương pháp kể chuyện hấp dẫn và lôi cuốn bởi vì tuổi   thơ trẻ rất thích nghe kể chuyện nhất là chuyện cổ tích. ­ Phương pháp cho trẻ diễn xuất đóng kịch, đóng vai theo chủ đề cũng  là phương pháp tạo hứng thú cho trẻ. Đối với cô giáo phải chuẩn bị đầy đủ,  hướng dẫn cho các cháu chơi đóng vai, đóng kịch, giúp trẻ  nhớ  lời thoại, nội  dung bài thơ và để diễn xuất tốt. 15 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang  Khi chơi đóng vai theo chủ đề, trẻ phải tham gia vào cuộc nói chuyện   với bạn để phân vai, trao đổi với nhau trong khi chơi, trẻ bắt chước các nhân  vật mà trẻ đóng vai, làm cho ngôn ngữ đối thoại của trẻ thêm phong phú và đa   dạng. Ví dụ: chủ đề  Gia đình, trẻ đóng vai là những người trong gia đình, trẻ  không tự  phân vai được mà cô là người dẫn dắt trẻ  vào vai chơi, hướng cho  trẻ vào từng vai như mẹ chăm sóc cho con cái, cho ăn, tắm, cho ngủ. Giáo viên tổ  chức cho trẻ  chơi đóng kịch là một phương pháp tốt để  phát triển ngôn ngữ đối thoại cho trẻ. Nội dung kịch được chuyển thể  từ tác  phẩm văn học mà trẻ  đã được làm quen. Trẻ  làm quen với các mẫu câu văn  học đã được gọt dũa chọn lọc. Khi đóng trẻ cố gắng thể hiện đúng ngữ điệu,   tính cách nhân vật mà trẻ đóng, giúp cho ngôn ngữ của trẻ mang sắc thái biểu  cảm rõ rệt. Ví dụ: Chủ  đề  Gia đình, đề  tài “Thỏ  con không vâng lời”. Có các vai  chơi là mẹ, thỏ  con, bươm bướm…Các cháu thể  hiện được cử  chỉ  điệu bộ  khi có cô hướng dẫn trẻ. Muốn trẻ  ham học văn học cần tạo hứng thú cho trẻ. Trước khi tổ  chức chơi giáo viên ổn định lớp bằng cách cho trẻ chơi một trò chơi dân gian,   ở phần này cô giáo thường tập trung bằng những câu đàm thoại ngắn, rõ ràng,   dễ hiểu bám sát nội dung của bài. Biện pháp 6: Công tác tuyên truyền tạo môi trường cho trẻ học tốt môn   văn học theo hướng đổi mới. ­  Để  giúp trẻ  nâng cao khả  năng cảm thụ  văn học gia  đình và nhà   trường phải thường xuyên tạo cơ hội cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học.  Ngay từ  đầu năm nhà trường tổ  chức họp phụ  huynh giáo viên cần trao đổi   với cha mẹ học sinh đóng góp nguyên liệu, phế phẩm mà gia đình có sẵn để  trẻ tự làm một số đồ dùng đồ chơi, làm phong thú thêm kho đồ  dùng đồ  chơi  16 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang của trẻ. Sau đó cô giáo kể truyện cho trẻ nghe về nội dung những câu truyện  có sử dụng những nguyên vật liệu đó để làm phong phú hơn tiết dạy. ­ Xây dựng giáo án tốt về nội dung và phương pháp, chuẩn bị đồ  dùng  đẹp, nhờ ban giám hiệu góp ý sau đó lên kế hoạch dạy mẫu để  đồng nghiệp   và phụ huynh cùng dự. Qua tiết dạy mẫu phần đa đã đánh thức về cách nhìn   của phụ huynh về việc cho trẻ làm quen tác phẩm văn học.  ­ Tuyên truyền dưới nhiều hình thức, bảng tuyên truyền đẹp, thay đổi  nội dung và hình thức phù hợp với chủ đề.  Ví dụ: Chủ đề “Thế giới thực vật, tết và mùa xuân”, bảng tuyên truyền  có những hình  ảnh về  tết và mùa xuân, có những hình  ảnh bông hoa, bánh   chưng. Từ  đó tuyên truyền với phụ  huynh về cách dạy trẻ  sử  dụng đồ  dùng  đồ chơi giúp trẻ phát triển khả năng phát triển ngôn ngữ. Tuyên truyền có nội  dung chủ  đề  rõ ràng, những câu truyện hấp dẫn vào giờ  đón, trả  trẻ  để  các  cháu và phụ huynh được nghe. ­ Tuyên truyền qua các ngày hội, ngày lễ  của địa phương tổ  chức tập  cho cháu kể  chuyện, đọc thơ  diễn cảm trong ngày lễ  hội như: 8­3, ngày 20­ 11, ngày 1­ 6…     Trẻ đến trường được cô giáo dạy dỗ với nhiều nội dung thông qua các  hoạt động với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên các kiến thức, kĩ năng về  đọc kể, diễn xuất mà giáo viên cung cấp cho trẻ phải được ôn luyện ở  nhà.   Vì vậy, để giúp trẻ học tốt thì cần có sự cộng tác giữa giáo viên và phụ huynh  học sinh   một cách thuyết phục và đạt kết quả  tốt. Vì vậy hàng ngày giáo   viên cần thường xuyên trao đổi với phụ  huynh về  tình hình học tập của trẻ  để phụ  huynh biết được tình hình học tập của con em mình và có thể  ôn lại  cho trẻ. Lên kế hoạch, thông báo chương trình dạy trẻ ghi rõ nội dung dạy vào   bảng treo ngoài cửa lớp để phụ huynh theo dõi. Trao đổi một số nhược điểm   17 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang của trẻ để phụ huynh nắm được. Từ đó phụ huynh luôn kết hợp chặt chẽ với  giáo viên để dạy trẻ đạt được kết quả cao.         c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. ̉ ̣ Cac giai phap, biên phap khi th ́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê mât thiêt v ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ới   nhau, được xem như  mắt xích nối giữa vui chơi, học tập và giáo dục, đem  đến mục đích chung là giúp trẻ  học tốt môn văn học theo hướng đổi mới.  ̣ ́ ̀ ̃ ̃ ợ cho biên phap kia nhăm hoa quyên cac nôi dung lai v Biên phap nay se hô tr ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ới  ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ưu nhât nh nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi  ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ưng vân ̃  ̉ ̉ ược tinh chinh xac, tính v đam bao đ ́ ́ ́ ừa sức, tính khoa học va lôgic gi ̀ ữa cac giai ́ ̉  ́ ̣ phap, biên phap. ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ d. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c ́ ́ ̀ ứu, phạm vi   và hiệu quả ứng dụng. Từ  những cố  gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự  đồng thuận hợp tác của tập thể sư phạm, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha   mẹ  đã giúp tôi đạt được một số  kết quả  trong việc nghiên cứu các phương   pháp giúp trẻ  học tốt môn văn học theo hướng đổi mới, thể  hiện  ở  các kết  quả sau: Đạt Chưa đạt Nội dung Số  Tỉ lệ  Tăng/ Số  Tỉ lệ  Tăng/ lượng % giảm lượng % giảm Trẻ biết đọc thơ, kể chuyện  Tăng  Giảm  diễn   cảm   và   thích   đọc   các  25 96,2 42,4  1 3,8 42,4  bài đồng dao, ca dao. % % Thích tham gia đóng kịch và  Tăng  Giảm  đóng kịch tốt, hứng thú tham  23 88,5 38,5  3 11,5 38,5  gia   hoạt   động   văn   học,   có  % % năng lực cảm thụ văn học. Trẻ   hiểu   và   cảm   nhận   nội  24 92,3 Tăng  2 7,7 Giảm  dung bài thơ, câu chuyện. 38,5  38,5  18 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang % % Trẻ có khả  năng tự  sáng tạo  Tăng  Giảm  và   thể   hiện   tính   cách   nhập  23 88,5 46,2  3 11,5 46,2  vai một cách linh hoạt. % % Thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp đưa ra, sau thời gian ngắn, tôi đã   thu được kết quả như sau: Về cô giáo:  Qua những năm đầu giảng dạy trẻ, với phương pháp giảng dạy chưa  linh hoạt, chưa sáng tạo nên tiết học đạt kết quả  chưa cao. Từ  khi sử  dụng  các nghệ  thuật lên lớp một cách linh hoạt, sáng tạo, đồ  dùng trực quan sinh   động với lời kể  nhuần nhuyễn, học hỏi kinh nghiệm của bạn đồng nghiệp,  sự  rèn luyện bản thân và biết tìm ra những giải pháp hay nhất tôi đã đem lại  kết quả cao trong giờ dạy, đặc biệt là hoạt động “Làm quen văn học”. Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ  qua các  môn học, các hoạt động, được phụ huynh và đồng nghiệp quý mến và tin yêu   hơn, giúp tôi có nghị lực trong công tác. Về phía trẻ: Giờ  học không còn nặng nề, nhàm chán, áp đặt như  trước đây. Với  biện pháp dạy “Lấy trẻ làm trung tâm” trẻ  được khám phá, trải nghiệm, trẻ  tự nguyện tham gia vào hoạt động một cách hứng thú. Qua giờ  Làm  quen văn học các cháu  đều tiếp thu tốt nội dung câu  chuyện, bài thơ, ca dao, đồng dao. Biết kể lại chuyện, hóa trang các nhân vật  trong truyện và thể hiện đúng ngữ điệu tính cách của nhân vật tự tin khi biểu  diễn cho cô và các bạn xem. Từ kết quả trên cho thấy phương pháp giúp trẻ  mầm non học tốt môn  văn học theo hướng đổi mới là rất quan trọng, trẻ được hình thành nền tảng  kiến thức văn học ban đầu, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, đảm  bảo mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non.  19 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
  20. Một số biện pháp giúp trẻ 3­4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang Đặc biệt đề tài trên góp phần không nhỏ vào việc giáo dục tư cách đạo  đức, tính cách và một số  nét nhân cách tốt để  góp phần giúp trẻ  hoàn thiện  hơn trong cuộc sống của trẻ sau này.  III. Phần kết luận, kiến nghị: 1. Kết luận. Một số biện pháp giúp trẻ 3 –  4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng  đổi mới đã đưa ra sẽ góp phần trang bị cho trẻ nền tảng văn học đầu đời, làm  hành trang cho trẻ cảm nhận vẻ đẹp của thế giới xung quanh thông qua lăng  kính trẻ  thơ.  Góp phần hình thành nhân cách trẻ, con người mới phát triển  toàn diện trong tương lai. Cô giáo, gia đình phải thật sự  là mái  ấm tình thương của trẻ, bố  mẹ  phải là tấm gương sáng để  trẻ  noi theo bởi vì trẻ  em như  trang giấy trắng,   luôn luôn quan tâm, yêu thương trẻ, giáo dục trẻ ngay từ những bước đầu đời  để tạo cho trẻ  những thói quen tốt hàng ngày. Phải có sự  phối kết hợp chặt   chẽ  với các ban ngành đoàn thể  trong toàn xã cụ  thể  như: Phụ  nữ, y tế,   trưởng bản, hội cha mẹ  học sinh trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo  dục trẻ. Tuyên truyền sâu rộng ở địa bàn công tác, thu hẹp khoảng cách giữa  trẻ  dân tộc thiểu số  và trẻ  người Kinh để  trẻ  gần gũi nhau hơn. Muốn giáo  dục chăm sóc trẻ đạt kết quả tốt thì phải có sự thống nhất phương pháp giáo  dục của hai cô giáo trong lớp cũng như  phải có sự  phối hợp chặt chẽ  thống   nhất giữa lớp, nhà trường, gia đình và xã hội. Trẻ  3 tuổi đến cuối năm đã bắt đầu tiếp thu nhanh các tác phẩm văn   học, biết thể hiện những hành vi ứng xử văn minh tương tự như trong các tác   phẩm trẻ  được làm quen, phụ  huynh cũng thể  hiện sự  hài lòng về  công tác  chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường. Đó cũng là niềm tự  hào của bản thân   tôi khi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này. 20 Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2