intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

21
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp trẻ phát triển cả thể chất lẫn tinh thần. Giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ. Văn học là loại hình nghệ thuật đóng vai trò trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Trong quá trình dạy trẻ làm văn học tôi thấy khả năng cảm thụ văn học lớp tôi còn nhiều hạn chế, cứng nhắc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học

  1. MỤC LỤC TT Nội dung Trang I PHẦN MỞ ĐẦU 1 1  Lý do chọn đề tài  1 2  Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2 3  Đối tượng nghiên cứu 2 4  Giới hạn phạm vi nghiên cứu 2 5 Phương pháp nghiên cứu 2 II PHẦN NỘI DUNG 3 1 Cơ sở lí luận 3 2 Thực trạng 4 2.1 Thuận lợi ­ khó khăn. 4 2.2 Thành công ­ hạn chế 6 2.3 Mặt mạnh ­ mặt yếu 6 2.4 Nguyên nhân, các yếu tố tác động 7 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trạng mà đề  tài   7 đã đặt ra 3 Giải pháp, biện pháp 8 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 8 Nội   dung   và   cách   thức   thực   hiện   các   giải   pháp   biện  3.2 8 pháp 3.3 ̣ Điêu kiên th ̀ ực hiên giai phap, biên phap ̣ ̉ ́ ̣ ́ 16 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 17 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  17 nghiên cứu 4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học  18 của vấn đề nghiên cứu III PHẦN KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ 18 1 Kết luận 18 2 Kiến nghị 19
  2. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 – 6 TUỔI HỌC TỐT HOẠT ĐỘNG  LÀM QUEN VĂN HỌC” I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài: Đối với cô giáo mầm non lòng yêu nghề mến trẻ chính là điều kiện, là tiêu   chuẩn đầu tiên trong hệ  thống những tiêu chuẩn mực của một người giáo viên  mầm non. Để cố gắng vượt qua mọi khó khăn vất vả trong quá trình học tập để  trở  thành cô giáo mầm non và trải qua những năm công tác đầu tiên của sự  nghiệp trồng người. Trải qua quá trình học tập và công tác tôi hiểu được rằng  giáo dục mầm non không chỉ là khoa học mà còn là cả một nghệ thuật. Chính vì  lý do đó mà cô giáo mầm non phải có năng lực toàn diện, có những phẩm chất   cần thiết mới hoàn thành được nhiệm vụ  cao cả mà xã hội giao phó, đó là đào  tạo cho thế hệ trẻ dưới 06 tuổi phát triển một cách toàn diện. Ngôn ngữ  có vai   trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ, là phương tiện để trẻ  lĩnh hội, tiếp thu các hoạt động của người lớn. Việc phát triển và hoàn thiện   dần ngôn ngữ cho trẻ  ở lứa tuổi mầm non là một nhiệm vụ  vô cùng cần thiết.  Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Trẻ phải có bộ  máy phát âm bình thường, có môi trường sống thoải mái, có sự chăm sóc hướng  dẫn thường xuyên của người lớn mà đặc biệt là cô giáo dùng những phương  pháp có khoa học có tác dụng quan trọng đối với việc giáo dục tình cảm đạo  đức, tình cảm thẩm mỹ và hình thành ở trẻ những nét tính cách ban đầu. Thông  qua việc cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học chính là hình thành  ở  trẻ  tình  cảm đạo đức ban đầu tốt đẹp. Kính yêu Bác Hồ, thật thà, lễ phép, ngoan ngoãn  với mọi người xung quanh và còn là phương tiện hình thành đạo đức trong sáng   ở trẻ, những cảm xúc thẩm mỹ, phát triển trí tưởng tượng phong phú. Giáo dục  trẻ  lòng yêu thiên nhiên cây, cỏ, lá, hoa, lòng kính trọng yêu thương gần gũi và  Gv : Vũ Thị Lợi  1
  3. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” giúp đỡ  những người thân xung quanh trẻ  như  ông bà, bố  mẹ, cô giáo, anh chị  em. Là giáo viên chủ  nhiệm lớp lá 1 trường Mầm non Sơn ca thường xuyên  tiếp xúc với trẻ, hơn ai hết tôi hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý cũng như khả năng,   nhu cầu của trẻ và dựa vào những gì mà tôi đã tích lũy được trong những năm   qua nên tôi đã mạnh dạn đưa ra “Một số  biện pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi học tốt   hoạt động làm quen văn học” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: * Mục tiêu: Giúp trẻ  phát triển cả  thể  chất lẫn tinh thần. Giúp trẻ  phát triển   trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ. Văn học là  loại hình nghệ  thuật đóng vai trò trong việc hình thành và phát triển nhân cách  trẻ. Trong quá trình dạy trẻ làm văn học tôi thấy khả năng cảm thụ văn học lớp  tôi còn nhiều hạn chế, cứng nhắc. Mặt khác tiếp cận với chương trình mầm  non mới như hiện nay đòi hỏi trong tiết học trẻ phải được trải nghiệm và hoạt   động một cách tích cực sáng tạo của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm hướng đến giúp  trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. * Nhiệm vụ: Nhằm giúp trẻ nhận ra tính liên tục của cốt truyện trong các mối  liên quan đến nhân vật trung tâm của tác phẩm. Nói năng lưu loát, diễn đạt gãy  gọn biết sử dụng từ đúng lúc, đúng chỗ. Khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn   học góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục   thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ, phát triển ở trẻ hứng thú khi kể chuyện, đọc thơ. 3. Đối tượng nghiên cứu:   Những biện pháp sư  phạm nhằm giúp trẻ  học tốt hoạt động làm quen văn  học. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: ­ Khuôn khổ  nghiên cứu: Một số  biện pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi học tốt và   hoạt động làm quen văn học. ­ Đối tượng khảo sát: Trẻ 5 – 6 tuổi Trường Mầm non Sơn ca Gv : Vũ Thị Lợi  2
  4. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” ­ Thời gian: Năm học 2015 – 2016 5. Phương pháp nghiên cứu: Muốn đề tài này được thành công tôi đã sử dụng những phương pháp như: ­ Phương pháp đọc sách, nghiên cứu tài liệu. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục. ­ Phương pháp quan sát, đàm thoại. ­ Phương pháp xử lý số liệu. ­ Dùng lời: Đọc chuyện, thơ, đồng dao, ca dao… ­ Ghi chép quá trình phát triển của trẻ. ­ Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Tài liệu tập huấn chương trình giáo  dục mầm non mới. Chương trình bồi dưỡng thường xuyên ­ Phương pháp dự  giờ: Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp thông qua các   buổi dự  giờ, thao giảng, dự  giờ  chuyên đề… tìm ra các biện pháp để  áp dụng  phù hợp với lớp mình. II: Phần nội dung: 1. Cơ sở lí luận: Văn học có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi mầm non  khi mới đến trường, đòi hỏi những nhà giáo dục phải có đạo đức, mẫu mực, có  trình độ, yêu nghề, mến trẻ. Môn làm quen văn học là hoạt động vô cùng quan  trọng đối với trẻ mầm non. Bằng những con đường cảm thụ  văn học, giúp trẻ  mở rộng và củng cố hiểu biết về tự nhiên xã hội về mối quan hệ giữa người và   người. Từ đó hình thành những phẩm chất cao đẹp và những tình cảm thẩm mỹ  cho trẻ. Tạo môi trường là điều kiện để trẻ hoạt động tích cực và chủ động nhằm  tiếp nhận trọn vẹn tác phẩm: Giúp trẻ  từ  nhận biết đến nhận xét đánh giá và   cao hơn là nhận ra cái hay cái đẹp của tác phẩm văn học. Tạo cơ hội để trẻ thể  hiện được ý kiến của cô, của bạn để hiểu biết của trẻ phong phú hơn giúp trẻ  nhận thức về  bản thân và thế  giới xung quanh tốt hơn. Bằng sự  nhập tâm tác  Gv : Vũ Thị Lợi  3
  5. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” phẩm văn học vừa tiếp nhận, giáo viên cần khuyến khích sự sáng tạo của trẻ ở  mọi nơi mọi lúc để  những hiểu biết về  cuộc sống trẻ  sẽ  hòa quyện với việc   cảm thụ tác phẩm văn học ở trẻ. Làm quen với văn học cô giáo tổ chức để trẻ hứng thú bước vào hoạt động  văn học một cách tự  nhiên như  đọc thơ  diễn cảm, kể lại chuyện sáng tạo, hóa   thân vào các nhân vật trong các vai diễn trò chơi đóng kịch… Từ  đó trẻ  chủ  động tham gia hoạt động tích cực sáng tạo. Dưới sự  đổi mới như  hiện nay.   Hoạt động làm quen văn học không phải là hoạt động độc lập, không theo một   quy trình phân chia thành nhiều tiết như trước đây, không gò theo cấu trúc trong   khi tổ chức hoạt động. Trong các hoạt động của tuổi mẫu giáo: Chơi giữ vai trò  hoạt động chủ đạo, giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập chưa có ranh  giới rõ ràng. Khác với người lớn trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội   các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “Chơi mà  học, học mà chơi”. Từ  đó tôi nhận thấy rằng bộ  môn làm quen văn học có tầm quan trọng  trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ  và qua  đọc thơ kể chuyện làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện khả năng phát âm và cách  diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ truyện chỉ có thể phát huy tác dụng của nó  khi cô biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả và nội dung tác phẩm   thông qua các hình thức nghệ  thuật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó giúp  trẻ phát huy được tính tích cực cá nhân – tự tin – độc lập – sáng tạo – hình thành  tư duy – khả năng ghi nhớ có chủ định, những tình cảm đạo đức tốt đẹp có khả  năng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo. Qua các tác phẩm văn học còn giúp trẻ phát triển về  mặt thẩm mỹ, thông   qua những từ ngữ, hình ảnh đẹp trong tác phẩm văn học giúp cho trẻ cảm nhận  được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống xung quanh mình. 2. Thực trạng: 2.1 Thuận lợi – khó khăn: Gv : Vũ Thị Lợi  4
  6. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” * Thuận lợi: ­ Các cháu đi học đều và đã quen với trường lớp. ­ Cố  nắm vững phương pháp, yêu nghề  mến trẻ, tận tình với trẻ  và phụ  huynh, được trau dồi kiến thức thường xuyên tập huấn các chuyên đề mới. ­ Được sự  quan tâm chỉ  đạo của ban giám hiệu nhà trường thường xuyên  quan tâm nhắc nhở, giúp đỡ về chuyên môn. ­ Cô giáo cũng đã cố  gắng học tập để  nâng cao trình độ  về  chuyên môn   nghiệp vụ, nâng cao kiến thức về công nghệ  thông tin để phục vụ cho chương   trình mới hiện nay của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. ­ Đa số phụ huynh nhận thức đúng đắn về  sự cần thiết phải rèn luyện kỹ  năng đọc thơ, kể chuyện làm tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1. * Khó khăn: ­ Một số trẻ tuy cùng độ tuổi nhưng sự phát triển về ngôn ngữ, nhận thức  cũng như  tất cả  các mặt khác còn hạn chế  hơn so với các bạn của mình. Trẻ  đọc thơ  hay kể  chuyện theo kiểu thuộc lòng, giọng đọc, kể  chưa diễn cảm,  chưa biết thể hiện tình cảm khi đọc. ­ Nhà trường đã cố  gắng sửa sang về  cơ  sở  vật chất tuy nhiên một số  phòng học vẫn còn chật và các phương tiện học tập còn hạn chế chưa đáp ứng   được với điều kiện của chương trình mầm non mới hiện nay. ­ Một số trẻ còn chưa được phụ huynh quan tâm về việc học, việc đưa trẻ  đúng tuổi đến trường còn hạn chế  vì địa bàn xung quanh trường còn nhiều  người dân lao động vất vả điều kiện còn kém, phụ huynh đa số là những người   lao động nương rẫy. ­ Kết quả tham gia vào các hoạt động trong lớp một cách tích cực còn hạn  chế, chưa hứng thú vào môi trường trong lớp. Kết quả  khảo sát đầu năm như  sau: STT TIÊU CHÍ CHƯA  THỈNH  THƯỜNG  Gv : Vũ Thị Lợi  5
  7. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” CÓ THOẢNG XUYÊN 1 ­   Trẻ   hoạt   động   tích   cực   vào  7/27 10/27 10/27 môi trường trong lớp. 2 ­ Kỹ  năng sử  dụng môi trường  8/27 9/27 10/27 trong lớp. 3 ­ Hứng thú tham gia hoạt động. 6/27 11/27 10/27 Từ thực trạng trên bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp triển   khai để trẻ được hoạt động cá nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ được  bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều mới lạ. 2.2. Thành công – hạn chế: * Thành công: Trong quá trình thực hiện đề tài tôi đã thực hành thực tế tại lớp tôi và hiệu  quả đem lại sau những lần áp dụng các biện pháp là trẻ lớp tôi rất hứng thú và   phấn khởi khi được học môn làm quen văn học. Trẻ  phát triển ngôn ngữ  mạch   lạc, trẻ thuộc thơ nhanh, đọc diễn cảm tốt, trẻ nhớ được nội dung truyện. Trẻ  mạnh dạn trong giao tiếp, trẻ  biết lắng nghe, vận dụng và hiểu lời nói trong  giao tiếp hằng ngày, diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống, có  một số  kĩ năng ban đầu về  việc đọc và viết, lễ  phép, chủ  động và tự  tin trong  giao tiếp. * Hạn chế: Khi vận dụng đề tài này thì phải trải qua thực nghiệm tại lớp và muốn tiết   dạy thành công đòi hỏi phải có sự  đầu tư  về  chuyên môn lẫn đồ  dùng. Ví dụ  như muốn tiến hành một tiết kể chuyện trong đó có đóng kịch nếu muốn thu hút  trẻ thì phải làm mũ, rối, mô hình…Với nhiều chủ đề khác nhau rất khó khăn cho   việc cất giữ để sử dụng đồ dùng lâu dài vì lớp học chật chội chưa có thư viện,  phòng kho… Gv : Vũ Thị Lợi  6
  8. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” 2.3. Mặt mạnh – mặt yếu: * Mặt mạnh: Khi tiến hành các biện pháp nhằm giúp trẻ hứng thú hơn trong giờ học làm  quen với văn học đã giúp trẻ  có khả  năng cảm nhận cái hay, cái đẹp trong bài   thơ, câu chuyện và biết thể hiện nó bằng chính năng lực sư phạm của mình với  giọng đọc thơ truyền cảm đầy sáng tạo, đã tạo ra những cảm xúc cho trẻ hứng   thú khi tiếp xúc với các tác phẩm thơ  truyện mẫu giáo. Các cháu hứng thú khi  đọc và nắm vững kiến thức hơn, cũng như  nhớ  nội dung bài lâu hơn, sâu hơn,   qua đó cô giáo đã nhận được sự nhanh nhẹn thông minh của từng cá nhân trẻ và  phát huy được thêm tính sáng tạo trẻ. * Mặt yếu: Chưa chủ  động linh hoạt trong việc tổ  chức các hoạt động đóng kịch cho   trẻ, nếu có thì chủ  yếu là trong tiết học. Còn trong các giờ  chơi, các buổi sinh   hoạt hầu như chưa có. Hầu hết các vở kịch còn thiếu các yếu tố phụ trợ như: Âm thanh, cảnh trí,  trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch không thu hút được sự chú ý của trẻ.   Khả  năng cảm nhận các tác phẩm thơ  truyện còn hạn chế  giọng đọc và cách   phối hợp ánh mắt, cử  chỉ, điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ  cảm xúc hấp dẫn   cuốn hút trẻ, phương pháp lồng ghép tích hợp say mê, hào hứng. Lời thoại khi  dẫn chuyện còn dài dòng khó hiểu, còn nặng nề trong việc dẫn truyện làm cho  kịch bản trở nên rời rạc – kém hấp dẫn khi tập cho trẻ kể truyện. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động: Không đủ dồ dùng dụng cụ phục vụ cho tiết dạy kể chuyện hay đóng kịch. Đồ  dùng như tranh  ảnh, rối còn đơn điệu, chưa được đẹp nên không cuốn  hút trẻ trong tiết học. Sử  dụng đồ  dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ  học trẻ  ít tập  trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao. 2.5. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra: Gv : Vũ Thị Lợi  7
  9. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” Ở tuổi mẫu giáo tư duy trẻ là tư duy trực quan hình tượng thường gắn với  các đặc diểm: Gắn liền với yếu tố chủ quan, đầy màu sắc và xúc cảm, sự kiềm  chế bản thân trẻ chưa cao, kinh nghiệm của trẻ còn hạn chế. Đặc biệt trẻ giàu   trí tưởng tượng thường dùng tưởng tượng để nhận thức. Với những đặc điểm tâm lý đó đã tạo ra những tác động đến việc cảm thụ  văn học của trẻ. Cùng với quá trình phát triển lời nói  ở  trẻ,  ở  lứa tuổi này trẻ  đặc biệt thích những âm thanh và nhịp điệu của thơ ca. Các tác phẩm văn học giúp trẻ xác lập một thái độ  và những hành vi đúng   đắn với những hiện tượng của đời sống. Trẻ nhỏ bao giờ cũng tin vào điều mà  nghệ  sĩ viết. Khi nghe câu chuyện, bài thơ… trẻ  nhỏ  thường sống bằng cuộc   sống của nhân vật các em tham gia vào tình tiết, đồng tình với cái thiện. Trong quá trình tổ chức cho trẻ  làm quen tác phẩm văn học các cô giáo có   thể dạy trẻ về thể loại và những đặc trưng tiêu biểu nhất, có thể  giới thiệu về  một số biện pháp tu từ, dạy trẻ vận dụng những giá trị ngôn ngữ nghệ thuật vào  ngôn ngữ của bản thân. Thực chất việc cảm thụ văn học ở trẻ bao giờ  cũng là  sự  cảm thụ  trong mối quan hệ  thống nhất giữa hình thức và nội dung của tác  phẩm. 3. Giải pháp, biện pháp: 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: Nhằm giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học một cách sâu sắc và chính  xác. Không mang tính trừu tượng, khô khan. Giúp trẻ  phát triển hài hòa về  thể  chất lẫn tinh thần thông qua 5 mặt phát triển. Qua đó để  thu hút, lôi cuốn trẻ  vào giờ học. Giúp trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ  động và gây hứng  thú giúp trẻ  nhanh chóng hiểu nội dung chuyện, nhớ chuyện, thuộc thơ và đọc  kể diễn cảm. 3.2. Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp: Gv : Vũ Thị Lợi  8
  10. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” Từ  xưa đến nay giáo viên thường chú ý đến việc tổ  chức các hoạt động   cho trẻ  một cách cứng nhắc và rập khuôn, chưa linh hoạt sáng tạo cũng như  chưa phát huy được tính tích cực chủ động tự giác của trẻ. Vì vậy hiệu quả giáo   dục chưa cao, kỹ năng của trẻ chưa được rèn luyện nhiều. Muốn nâng cao chất  lượng và hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ chúng ta có nhiều biện pháp, trong đó  biện pháp tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ mang lại hiệu quả rất cao.   Những lợi ích đầu tiên đó sẽ tạo ra môi trường học tập thân thiện, gần gũi, tích  cực cho trẻ. Thu hút trẻ  đến trường và nâng cao chất lượng công tác chăm sóc   giáo dục. Phát triển khả năng hợp tác giữa trẻ với trẻ và với cô giáo. Việc tạo ra  một môi trường học tập tốt, tạo cho các em sự gần gũi coi lớp học như gia đình   của mình là trách nhiệm của mỗi cô giáo chúng ta, để  trẻ  thấy mỗi ngày đến   trường thực sự  là một ngày vui. Bộ  môn làm quen văn học có tầm quan trọng   trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ  và qua  đọc thơ kể chuyện làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện khả năng phát âm và diễn  đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ chuyện chỉ có thể phát huy tác dụng của nó khi   cô biết chuyển tải được tư  tưởng cảm xúc của tác giả  và nội dung tác phẩm   thông qua các hình thức nghệ  thuật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó giúp  trẻ phát huy được tính tích cực cá nhân – tự tin – độc lập – sáng tạo – hình thành  tư duy – khả năng ghi nhớ có chủ đích, những tình cảm đạo đức tốt đẹp có khả  năng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo. * Biện pháp 1: Lập kế hoạch cho từng chủ đề và tổ chức hội thi “ Bé yêu văn   học” Trước hết phải chọn nội dung phù hợp với từng chủ  đề  để  xây dựng kế  hoạch giáo dục trẻ. Trong kho tàng văn học Việt Nam rất nhiều câu chuyện cổ  tích, ca dao dành cho thiếu nhi nó đều mang nội dung tình cảm đạo đức những  bài học bổ ích dành cho lứa tuổi mầm non. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn đưa vào  chương trình để trẻ được tiếp cận, lồng ghép vào giáo dục đạo đức cho trẻ. Ví dụ: Gv : Vũ Thị Lợi  9
  11. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” Chủ đề gia đình (Tấm cám, Tích chu, đồng dao đi cầu đi quán…) Chủ đề động vật (Cáo thỏ và gà trống, Cóc kiện trời…) Các câu ca dao đã đi sâu vào tâm hồn trẻ từ những bài hát ru từ khi lọt lòng  mẹ. * Chủ  điểm gia đình dạy trẻ: “Bầu  ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác   giống nhưng chung một giàn…” ­ Tổ chức ngày hội “Bé yêu văn học” nhằm giúp trẻ rèn luyện kỹ năng đọc,  kể diễn cảm, khích lệ lòng yêu thích môn học, góp phần cũng cố và hoàn thiện   các kỹ năng ở trẻ. Nó xác định kết quả giáo dục của cô và sự tập luyện của trẻ,   tạo ra không khí thi đua giữa các lớp trong khối lá. + Dự kiến thời gian tổ chức vào cuối tháng 12. + Đối tượng: Học sinh khối lá + Hình thức tổ chức: Đọc thơ diễn cảm, đóng kịch, rung chuông vàng…     Trong ngày hội, tất cả trẻ đều được tham gia trực tiếp vào hoạt động, thi đua   một cách tích cực, hào hứng, sôi nổi. Quá trình hoạt động tập thể và để lại cho  trẻ những cảm xúc vui tươi, phấn khởi, óc thẫm mĩ về “Những nghệ sĩ tí hon”  khi biểu diễn. * Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ, đẹp mắt: Để  hoạt động cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học, dù thơ  hay truyện.   Muốn đạt kết quả cao thì đầu tiên giáo viên phải chuẩn bị chu đáo các đồ dùng   dạy học, đồ  dùng đẹp hấp dẫn sẽ  thu hút được chú ý của trẻ. Trước đây giáo  viên thường sử dụng tranh minh họa làm đồ dùng chính cho trẻ làm quen với tác   phẩm văn học. Xong với hình thức đổi mới hiện nay, việc sử dụng tranh minh  họa ít gây được sự chú ý, tò mò cho trẻ. Vì vậy tôi đã sử dụng mô hình. Thường xuyên nghiên cứu kỹ  các bài soạn, soạn bài trước khi giảng dạy.  Làm, mua sắm, sưu tầm đủ đồ dùng, đồ chơi phong phú hấp dẫn với trẻ và đảm  bảo tính khoa học như: Tranh, con rối, vật thật… Gv : Vũ Thị Lợi  10
  12. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học tôi lựa chọn các hình thức tổ chức phù   hợp, hấp dẫn như qua tổ chức hội thi: “Bé yêu thơ”; câu đố, tham quan và đặc  biệt là chọn những hình  ảnh thật, đẹp và những nhân vật ngộ  nghĩnh sáng tạo  đưa vào công nghệ thông tin để trẻ hòa nhập, hóa thân vào các nhân vật trong tác   phẩm mà tôi lồng ghép được. Để  rồi từ  chổ  trẻ  chăm chú xem, lắng nghe cô  giới thiệu dẫn đến trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động. * Biện pháp 3: Tạo môi trường cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học: Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học thì việc tạo cơ hội cho trẻ  làm quen với văn học phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm học tôi đã sưu tầm  các sách văn học, các họa báo, tạp chí, lịch cũ, nguyên liệu cho trẻ  tự làm sách   để  xây dựng một góc “Góc thư  viện” mang nội dung văn học, tại “Góc thư  viện” trẻ được xem các tranh truyện, tạp chí, họa báo. Sau đó cô kể cho trẻ nghe   về nội dung câu truyện như “Chú dê đen”, thơ “Bó hoa tặng cô” hướng dẫn trẻ  tri giác các tranh truyện, thơ từ đó trẻ dần dần khắc sâu nôi dung câu truyện bài   thơ dễ dàng hơn. * Quá trình cho trẻ làm quen với văn học: Dựa vào 2 hình thức chính đó là: Trong tiết học và ngoài tiết học ­Trong tiết học: + Cảm thụ tác phẩm nghệ thuật. + Tái tạo tác phẩm nghệ thuật. + Một phần của sự  sáng tạo nghệ  thuật trong ý nghĩa nhất định của nó.  Giáo viên cần tổ chức sao cho khả năng hoạt động nghệ thuật của trẻ được bộc   lộ  người giáo viên phải biết duy trì hoạt động của trẻ  bằng cách: Dạy trẻ  kỹ  năng hoạt động với tác phẩm văn học trong tập thể bạn bè, lôi cuốn trẻ vào sinh   hoạt tập thể một cách tự nhiên. Tập cho trẻ tập trung nghe tác phẩm. Thường xuyên tạo tình huống tạo ra  sự  truyền cảm tốt nhất trong giọng đọc kể  sử  dụng có hiệu quả  các phương  Gv : Vũ Thị Lợi  11
  13. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” tiện trực quan…Hướng sự chú ý của trẻ vào tư tưởng cảm xúc của tác giả trong  tác phẩm giúp trẻ đồng cảm với tác giả, giáo viên cố  gắng biểu lộ  thái độ  của  mình đối với nhân vật để  trẻ  nhận ra được điều đúng đắn điều tác giả  muốn   nói, cần thiết lập mối quan hệ  giao cảm chặt chẽ để  tạo ra những phản  ứng   đáp lại từ trẻ. Để rồi từ chỗ trẻ chăm chú xem, lắng nghe cô giới thiệu dẫn trẻ  nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động. Với từng bài dạy, thể  loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị  có tính  logic, để  đàm thoại với trẻ  một cách sôi nổi theo phương châm: “Lấy trẻ  làm  trung tâm” để  phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên hệ  thực tiễn, sáng tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ không bị áp đặt gò   bó. Cùng với từng bài dạy, tôi dùng các thủ thuật khác nhau để dẫn dắt vào bài  chuyển hoạt động một cách linh hoạt ví dụ như trong một tiết kể chuyện: “Chú   dê đen” vào đầu tôi cho trẻ chơi: “Tạo dáng con vật” và đố trẻ là con vật gì. Cô   giới thiệu chuyện và kể  cho trẻ  nghe, sau đó cô kết hợp cho trẻ  tri giác bằng  tranh, con rối, từ đó trẻ  dễ  nhận thấy, phân tích tính cách nhân vật, biết đâu là  thiện – ác, đâu là tốt – xấu để trẻ  hướng tới cái đích mà trẻ  cần làm đó là biết   yêu thương, giúp đỡ như trẻ yêu “Chú dê đen” dũng cảm, nhanh trí, ghét con sói   hung ác. Hay qua câu chuyện “Cậu bé mũi dài” vào đầu tiết học cho trẻ chơi trò  “Mũi, cằm, tai” hỏi trẻ các bộ phận trên cơ thể. Sau đó kể chuyện cho trẻ nghe  thông qua nhiều hình thức như qua tranh minh họa, qua rối, qua đóng kịch… Từ  đó giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ, giữ gìn cơ thể sạch sẽ vì mỗi bộ phận  trên cơ  thể  chúng ta đều rất cần thiết…Qua tác phẩm văn học dạy trẻ  làm  những công việc nhỏ mà có lễ giáo như lấy tăm, bưng nước mời ông bà, giúp bà   khi đi học về thấy có bà già đi qua đường, giúp cô lau bàn, ghế… Với tiết dạy thơ: “Hoa mào gà” đầu tiên cô cho trẻ  chơi trò chơi “Gieo   hạt”. Bác nông dân vừa trồng vườn hoa rất đẹp mời lớp mình đến thăm quan,   nào chúng mình cùng đi. Các cháu vừa đi vừa làm bác nông dân cuốc đất. Các   Gv : Vũ Thị Lợi  12
  14. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” cháu thấy vườn hoa như thế nào? Khi cho trẻ thăm quan vườn hoa giúp trẻ nhận   biết được các loại hoa, cách chăm sóc hoa, ích lợi của hoa. Trẻ vừa được thăm   quan vừa được nghe cô đọc thơ làm cho trẻ thích thú. Cô giáo khi dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện giọng cô phải chuẩn xác, diễn đạt  trôi chảy phù hợp với từng bài, cô phát âm không ngọng. Khi dạy trẻ đọc thơ cô   chú ý nghe trẻ đọc và phát hiện ra trẻ nói ngọng, đọc sai để  sửa cho trẻ  khi cô   đọc lại để cho trẻ đọc nhiều lần và động viên trẻ  “Con đọc gần giỏi rồi”. Thi  đua giữa các tổ với nhau để phát hiện tổ nào đọc tốt hơn để dẫn đến nhiều trẻ  đọc tốt. Dạy trẻ nói đủ câu, cô nói trước và cho trẻ nhắc lại nhiều lần hoặc cho trẻ  khác giúp đỡ bạn. Khi đọc một bài thơ hay kể chuyện một câu chuyện để chuẩn  bị dạy cho trẻ cô phải hiểu được nội dung, xác định được thể loại thơ chuyện,   xác định nhịp đọc, xác định rõ mục đích yêu cầu của tác phẩm và phải thuộc tác   phẩm. Bên cạnh đó tôi phải chú ý đến giọng kể  của mình, kể  diễn cảm, đúng  điệu ngữ  của từng nhân vật trong truyện, thể  hiện nét mặt cử  chỉ, tư  thế  phù  hợp với diễn biến câu chuyện thì mới thu hút được sự  chú ý trẻ. Giọng đọc,  giọng kể của cô nhịp nhàng, đúng nhịp điệu sẽ giúp trẻ hiểu sâu sắc hơn về nội  dung bài thơ, câu chuyện và khả  năng cảm thụ văn học của trẻ  qua giọng đọc,   giọng kể  của mình. Mặt khác, cần phải hiểu được tác giả  sử  dụng nghệ  thuật   gì? (So sánh, cách nhân hóa…) biết được bài thơ nhắn gửi điều gì? Để hỗ trợ trẻ vào vai, tôi xem lại tranh minh họa. Tôi làm mẫu cho trẻ bắt  chước hoặc trẻ khá lên thể hiện cho trẻ yếu quan sát. Tôi động viên trẻ tự nhận   xét bạn và mình và khích lệ những cố gắng của trẻ. Tôi dạy trẻ phối hợp trong   vỡ diễn, sắp xếp đội hình, chuyển cảnh… Để vở kịch được tiếp nối liền mạch.  Tôi cho trẻ luyện tập trong các thời điểm thích hợp, cũng có thể cho trẻ xem vở  kịch để củng cố và làm cho trẻ say mê thêm cách diễn. Chú ý từng cá nhân phải đươc đọc thì giọng đọc cần thiết của trẻ qua đọc  sẽ  được rèn luyện kiểm tra cụ  thể. Việc dạy bất cứ một loại hình nghệ  thuật   Gv : Vũ Thị Lợi  13
  15. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” nào đó trong đó có việc đọc diễn cảm cũng đòi hỏi tôi phải thường xuyên chú ý  đến việc học tập của từng cá nhân. Mặc dù các em trong lớp đều học nhưng chỉ  khi từng cá nhân đọc toàn bộ  tác phẩm hay một đoạn thì giọng nói, phong cách   cần thiết của một người đọc diễn cảm mới được rèn luyện và mới được kiểm  tra một cách thật sự. Nếu nắm vững đặc điểm cá nhân của các em, biết được   trình độ  đọc diễn của các em thì dựa vào chất lượng đọc của các em mà xác  định được mức độ  hiểu biết của các em về  tác phẩm đó. Sự  thể  hiện giọng   điệu, ngữ điệu, dấu ngắt câu điệu bộ và cử chỉ của mỗi em có thể cho chúng ta   đánh giá sự hiểu biết sâu sắc của em về tác phẩm đó hơn là những câu trả lời. Cần phát triển hứng thú, năng lực của mỗi cá nhân và đọc cá nhân là một   hình thức của giờ  học đọc, trong đó có tính đến đặc điểm khả  năng của từng  em. Việc đọc của từng cá nhân đặc biệt quan trọng, nhờ đó tôi có thể  tác động  đến từng cá nhân…Sau đó tôi đọc lại bài thơ thật diễn cảm, nghệ thuật để gợi   cảm xúc thẩm mĩ, hướng trẻ vào ghi nhớ, học thuộc lòng và đọc lại diễn cảm. Tổ chức cho trẻ đọc thuộc bài thơ  theo tổ, nhóm, từng cá nhân mà trẻ  bắt  đầu thuộc một cách diễn cảm và cho trẻ  nhận xét, đánh giá (về  sự  chính xác,   lưu loát, diễn cảm, điệu bộ…). Quá trình nghe bạn đọc, nhận xét bạn đọc, chính   là lúc củng cố  việc đọc của mình. Tôi khích lệ  trẻ  thi đua đọc trước lớp một  cách tự  tin và ngày càng hay hơn: “cháu thấy bạn đọc bài thơ  đã hay chưa? Vì   sao? Cháu có thể đọc hay hơn bạn được không, cháu đọc cho cả lớp cùng nghe   nào? Cô thấy bạn đọc rất hay rồi đấy, lại sáng tạo nữa…” (Tôi thể  hiện lại,   nhấn vào biểu cảm, chỉ ra sự sáng tạo trong việc thể hiện nghệ thuật của trẻ). Thông qua việc tự học tự bồi dưỡng kiến thức văn hoc, giúp tôi hiểu rõ và  truyền cảm tác phẩm văn học đến trẻ  có hiệu quả  hơn. Hoặc cuối tiết học có   bài thơ  nào đã phổ  nhạc tôi sẽ  hát cho trẻ  nghe còn nếu chưa phổ  nhạc tôi sẽ  ngâm thơ cho trẻ nghe để  trẻ dễ cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong bài thơ  đó. + Ngoài tiết học: Gv : Vũ Thị Lợi  14
  16. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” Giáo viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi lên lớp phân tích kỹ nội dung tư  tưởng của tác phẩm, tính cách nhân vật, xác định đúng các nhiệm vụ  giáo dục,  tìm tòi các hình thức tổ  chức hoạt động thích hợp. Ví dụ: Truyện “Cáo, thỏ  và  gà trống” tập cho trẻ  thể  hiện lời thoại theo vai… Việc cho trẻ làm quen văn  học có thể  tiến hành mọi lúc mọi nơi khi đi dạo, khi thăm quan… Chẳng hạn   như: Vào những giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ quan sát hoa hồng lồng vào  cho trẻ đọc bài thơ “Cây hồng”. Vào mùa hè cho trẻ quan sát bầu trời. Cô có thể  cho trẻ đọc bài thơ “ông mặt trời”, “Nắng mùa hè” Giờ hoạt động vui chơi tôi sẽ cho một số trẻ về góc xem tranh truyện, cho   trẻ đọc thơ kết hợp từ và hình ảnh… Trong lúc chờ bàn ăn tôi có thể cho trẻ ôn lại hoặc làm quen một số bài thơ  đã học, tôi sưu tầm một số  bài thơ  ngoài chương trình đưa vào cho trẻ  đọc  nhằm giáo dục về ăn uống để lồng vào cho trẻ. Như vậy, bằng cách tổ  chức hoạt động một cách linh hoạt khéo léo tôi đã  giúp cho trẻ sống trong môi trường văn học. * Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen văn học thông qua môn học khác: Ví dụ: Môn MTXQ: Tìm hiểu về  “Một số  loại rau” tôi lồng vào cho trẻ  đọc bài thơ “Họ nhà rau”, “Cây cải nhỏ”, “Bắp cải xanh” Tìm hiểu một số con vật sống trong gia đình có hai chân, hai cánh, có mỏ,   lồng vào cho trẻ bài thơ “Con gà”, “Gà nở” Nhân dịp 8/3 tôi cho trẻ  đọc một số  bài thơ, câu chuyện có ý nghĩa về  bà,  mẹ, cô giáo, chị như bài thơ “Quà 8/3”, “Cô và mẹ”… Ví dụ: Môn thể dục: Khi chơi trò chơi tôi cho trẻ đọc các bài thơ đồng dao   hoặc ca dao sao cho nhịp điệu nhanh, dí dỏm giúp trẻ thực hiện tốt các động tác  của bài thể dục. Như vậy, việc cho trẻ làm quen với văn học thông qua các môn  học khác giúp trẻ cảm nhận được tác phẩm văn học một cách sâu sắc hơn. * Biện pháp 5: Trò chuyện với trẻ ở mọi lúc mọi nơi: Gv : Vũ Thị Lợi  15
  17. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” ­ Trong giờ đón và trả trẻ: Dán các bài thơ, câu chuyện dự định kể vào ngày  mai  ở  góc tuyên truyền để  phụ  huynh theo dõi và cho trẻ  làm quen dần khi  ở  nhà. Trao đổi với phụ  huynh về bài thơ, câu chuyện trẻ  vừa được học để  phụ  huynh về nhà đọc thơ hay kể lại chuyện cho trẻ nghe. ­ Hoạt động ngoài trời: Khi trẻ  ra sân cô tranh thủ  cho trẻ  tự  kể  chuyện   sáng tạo qua hình vẽ ở các mảng tường của trường. Ngoài ra cô có thể  cho trẻ  vẽ lại nhân vật trẻ thích trong truyện đã học bằng phấn theo sáng tạo của trẻ. ­ Hoạt động góc: +  Ở  góc học tập: Trẻ  cùng chơi với cô bằng cách gắn  tranh rời hoặc trẻ  có thể  chỉ  vào các tranh gắn trên tường và kể  cho bạn nghe  hoặc cho trẻ sắp xếp những tranh rời và tự kể sáng tạo. +  Ở  góc thư  viện cô chuẩn bị  các loại truyện tranh với nội dung và hình   thức phong phú theo chủ  đề  cho trẻ  xem. Ngoài ra, cô có thể  sưu tầm một số  truyện tranh mới cho trẻ xem. +  Ở  góc nghệ  thuật: Cô cùng trẻ  làm mũ, làm rối, làm các đồ  chơi, nhân   vật, con vật trong câu chuyện hoặc một số trang phục bằng các nguyên vật liêu  đơn giản để  đóng kịch, cô hướng dẫn cho trẻ  làm các quyển truyện tranh theo   chủ điểm, cắt những nhân vật trong họa báo thành tranh cho trẻ kể chuyện sáng  tạo hoặc cho trẻ vẽ, tô màu những truyện cổ tích đã học trong chủ đề. + Ở góc vi tính: Sử dụng và ứng dụng các ý tưởng trò chơi từ chương trình  Kidsmart vào các hoạt động giúp trẻ thêm hứng thú.   ­ Trong giờ ăn: Tôi trò chuyện với trẻ về các món ăn. Hôm nay chúng ta ăn  món gì? Có ngon không? Bạn Lan có thích ăn không? Và tập cho trẻ  thói quen   mời cô và các bạn trước khi ăn thông qua bài thơ “mời bạn ăn” ­ Trong giờ ngủ: Trước khi đi ngủ  tôi cho trẻ đọc bài thơ  “Giờ  đi ngủ” và  nói lời chúc “Chúc bạn ngủ ngon”… ­ Hoạt động chiều: Bên cạnh việc cho trẻ  làm quen bài thơ, câu chuyện   mới sẽ học, cô có thể cho trẻ ôn lại bài thơ, câu chuyện đã học dưới hình thức  đóng kịch. Cô tập cho trẻ nhập vai, hóa trang đơn giản. Cô hoặc trẻ giỏi sẽ dẫn   Gv : Vũ Thị Lợi  16
  18. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” chuyện cho bạn đóng kịch. Đây là hoạt động thường gây hứng thú cho trẻ nhất.  Nếu trẻ  thực hiện chưa đạt, cô tập cho trẻ  bắt chước giọng điệu và tính cách   nhân vật đó. Ngoài ra cô có thể  giới thiệu một số  bài thơ, câu chuyện ngoài   chương trình phù hợp với lứa tuổi của trẻ, mở rộng thêm hiểu biết của trẻ. ­ Nêu gương cuối ngày: Cho trẻ đọc bài thơ “Bé ngoan bé được cắm cờ” và   cho các bạn nhận xét về bạn của mình. * Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh: Công tác phối kết hợp với phụ huynh và nhà trường là một vấn đề rất quan   trọng,  nó   góp  phần  nâng  cao  chất  lượng  chăm  sóc  giáo   dục  trẻ.  Vì  thế  tôi   thường xuyên trao đổi với phụ huynh giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng   của bộ  môn làm quen văn học từ  đó đưa ra biện pháp cụ  thể.  Ở  bản tuyên  truyền trước lớp tôi thường dán những nội dung trong tuần sẽ  học  để  phụ  huynh tiện theo dõi để cùng phối hợp với cô trong việc giáo dục trẻ. Tôi thường   xuyên dán nội dung câu chuyện, bài hat, bài thơ để phụ huynh biết và về nhà kể,  đọc, hát cho trẻ nghe hoặc khi trẻ đọc, hát thì phụ  huynh biết sai ở chổ nào để  sửa kịp thời cho trẻ. Khi đón và trẻ  tôi cũng thường trao đổi về  tình hình sức  khỏe, học tập của trẻ. Đặc biệt là những trẻ  khả  năng ngôn ngữ  còn yếu tôi   nhắc nhở phụ huynh về nhà chú ý sửa, thường xuyên trò chuyện để trẻ với trẻ,   khuyến khích trẻ  kể  chuyện, đọc thơ  để  ngôn ngữ  trẻ  phát triển tốt hơn. Trên   các tiết học tôi thường chú ý đến những cái sai của trẻ để rồi tìm cách gặp phụ  huynh trao đổi, động viên phụ  huynh giúp đỡ  thêm cho trẻ  lúc về  nhà. Đối với  trẻ  tiếp thu bài tốt, đọc thơ  kể  chuyện hay, diễn cảm tốt tôi cũng gặp phụ  huynh để về nhà bố mẹ động viên khen ngợi kịp thời vận động phụ huynh ủng   hộ thêm tranh, lịch, sách báo cũ hoặc truyện thiếu nhi để thực hiện góc thư viện  cho trẻ. Hỗ trợ thêm nguyên vật liệu như: giấy bìa, hộp sữa, giấy… Để làm đồ  dùng đồ chơi phục vụ cho môn học. 3.3. Điều kiện để thực hiện các giải pháp, biện pháp: Gv : Vũ Thị Lợi  17
  19. “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học” Giáo viên phải có lượng kiến thức phong phú, biết cách xử  lý tình huống   tốt, cần tạo cho trẻ môi trường hoạt động đa dạng, đồ  dùng phong phú. Và để  thực hiện các giải pháp, biện pháp cần phải đảm bảo tính chính xác, khoa học,  cấu trúc logic, hợp lý, chặt chẽ, phải đảm bảo được phương pháp nghiên cứu   phù hợp đối với đối tượng nghiên cứu. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp: Khi giáo viên thực hiện các giải pháp, biện pháp cần phải chú ý đến những  trình tự nhất định, phải bắt đầu từ đâu và kết thúc từ đâu, và các giải pháp, biện   pháp khi thực hiện đề tài phải có mối quan hệ mật thiết với nhau, biện pháp này  sẽ  hỗ  trợ  biện pháp kia nhằm hòa quyện các nội dung lại với nhau để  đi đến  một thể  thống nhất là tìm ra các giải pháp tối  ưu nhất nhưng vẫn đảm bảo  được tính chính xác, khoa học và logic giữa giải pháp và biện pháp. 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: Sau một thời gian thực hiện, là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi rất   phấn khởi khi kết quả đạt được rất cao: * Đối với trẻ: Đa số  trẻ  hứng thú tham gia hoạt động làm quen văn học,   ngôn ngữ của trẻ trở nên mạch hơn so với những năm trước đây. Trẻ biết cảm   thụ được cái hay cái đẹp trong cuộc sống có thái độ đúng mức với cái thiện, cái  ác, biết yêu quê hương, đất nước, ông bà cha mẹ, yêu quý thầy cô, bạn bè…Trẻ  thể hiện giọng nói và tính cách nhân vật trong truyện qua giọng kể của mình, có  khả  năng kể  chuyện sáng tạo. Qua các tiết học trẻ  rất hứng thú tham gia các  hoạt động học tập, ngôn ngữ của trẻ trở nên mạch lạc hơn so với trước đây. Kết quả Số lượng  Khi chưa áp dụng  Sau khi áp dụng  trẻ hình thức đổi mới hình thức đổi  mới ­ Đọc diễn cảm 27 50% ­ 60% 70% ­ 80% ­ Thuộc nhiều, nhanh 27 70% ­ 75% 85% ­ 90% ­   Phát   triển   ngôn   ngữ,  27 65% ­ 70% 80% ­ 90% diễn đạt tốt Gv : Vũ Thị Lợi  18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2