intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình trường Mầm non Krông Ana

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

53
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp giáo viên có được các phương pháp và biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp lá 4 học hoạt động tạo hình. Tuyên truyền tới bậc phụ huynh tầm quan trọng của hoạt động tạo hình trong sự phát triển của trẻ để cha mẹ có cách nhìn nhận khác về môn học qua đó có sự kết hợp trao đổi với giáo viên để tìm ra biện pháp tốt nhất tác động tới trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình trường Mầm non Krông Ana

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 ­ 6 TUỔI HỌC TỐT MÔN HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH TẠI LỚP LÁ 4 TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Phát triển thẩm mỹ  là 1 trong 5 lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ  mầm non  với mỗi trẻ em nói chung và trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn   nhạy cảm với thế giới xung quanh bởi những điều xung quanh trẻ  luôn mới  lạ  và hấp dẫn , trẻ  sẽ  bị  thu hút bởi một bức tranh đẹp hay một bông hoa   nhiều màu sắc vì vậy nên năng khiếu của trẻ thường bộc lộ từ khi còn nhỏ.   Chính vì lí do này giáo dục thẩm mĩ cần được bồi dưỡng từ nhỏ và đặc biệt   là môn hoạt động tạo hình trong trường mầm non. Chúng ta sinh ra không phải ai cũng có sẵn con mắt để  cảm nhận cái  đẹp xung quanh mình, việc cảm nhận cái đẹp phải là một quá trình xuyên  suốt từ nhỏ cho tới lớn chính những ấn tượng về cái đẹp đó lại là một cơ sở  quan trọng để hình thành ở trẻ nhân cách con người điều đó giúp đỡ trẻ  hình  thành nhân   cách   tốt là vô cùng quan trọng để  làm được việc này chúng ta  phải có những tác động kịp thời. Trẻ  mẫu giáo "chơi mà học, học mà chơi". Trẻ  rất hiếu động, tò mò,  ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự  học để  lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Biết   được tầm quan trọng đó, là một người giáo viên chúng ta cần phải coi trọng   việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhằm  phát triển một cách toàn diện trên tất cả  các lĩnh vực: Trí tuệ  ­ Đạo đức ­  Thẩm mĩ ­ Thể  lực. Từ đó, giúp trẻ  hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư  duy,  phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xử. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo   sự  tác động đồng bộ  lên mọi mặt phát triển của trẻ  em về  đạo đức, trí tuệ,  thẩm mĩ, thể  chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầau của con  người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Hiểu được tầm   quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những biện pháp, phương pháp tốt nhất để giúp   trẻ hoạt động tích cực trong lĩnh vực này. Sau khi khảo sát và thăm dò thì tôi nhận thấy tầm quan trọng của hoạt   động tạo hình đối với trẻ nên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5­ 6  1
  2. tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình trường Mầm non Krông Ana ” để nghiên  cứu và áp dụng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho trẻ.  2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài:a * Mục tiêu: Giúp giáo viên có được các phương pháp và biện pháp tốt   nhất để nâng cao chất lượng dạy trẻ lớp lá 4 học hoạt động tạo hình. Tuyên truyền tới bậc phụ  huynh tầm quan trọng của hoạt  động tạo  hình trong sự  phát triển của trẻ  để  cha mẹ  có cách nhìn nhận khác về  môn  học qua đó có sự  kết hợp trao đổi với giáo viên để  tìm ra biện pháp tốt nhất  tác động tới trẻ. Đưa hoạt động tạo hình đến với trẻ một cách gần gũi nhất kết hợp vào   trong  các môn dạy để trẻ được học nhiều hơn và mang lại hiệu quả cao. *Nhiệm vụ: Tìm ra trẻ có năng khiếu về tạo hình để bồi dưỡng và giúp  trẻ  phát triển năng khiếu và óc thẩm mĩ cho các môn học khác nói chung và  hoạt động tạo hình nói riêng. Như chúng ta đã biết trẻ mầm non cũng đã biết   cảm nhận cái đẹp theo con mắt riêng, trẻ cũng tìm ra những quy chuẩn về cái   đẹp theo sự hiểu biết của cá nhân chính vì vậy việc cho trẻ được học tập và  làm quen với bộ môn tạo hình ở bậc học mầm non là vô cùng cần thiết, qua   hoạt động tạo hình trẻ  sẽ  yêu quý mọi vật xung quanh và luôn gần gũi với  những sự  vật xung quanh mình chính điều này làm cho trẻ  phát triển mạnh  mẽ về mặt tình cảm. 3.  Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề  tài này là một số biện pháp giúp trẻ 5­ 6  tuổi lớp lá 4 học tốt môn tạo hình tại trường Mầm non Krông Ana 4. Giới hạn của đề tài  Phạm vi nghiên cứu là một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng   môn  hoạt động tạo hình cho trẻ  5 – 6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Krông  Ana Phạm vi đối tượng: Học sinh lớp lá 4  (5 – 6 tuổi)  trường mầm non  Krông Ana           Phạm vi thời gian: Năm học 2016 – 2017 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp đọc và nghiên cứu tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên  cứu để xây dựng cơ sở lí luận thực hiện bài viết này. Phương pháp quan sát những hoạt động cụ thể của trẻ để tìm ra những  phương pháp hay. Quan sát hoạt động tạo hình đánh giá khả năng của trẻ qua   2
  3. các sản phẩm tạo hình mà trẻ  tạo ra nhằm đánh giá phân loại trẻ  theo các  mức độ khác nhau. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động. Nhóm phương pháp trực quan: Nhóm phương pháp này để quan sát trong quá trình trẻ  học và chơi để  thấy tính cách cũng như các kĩ năng sống của trẻ được bộc lộ  từ đó cô nhận   thấy trẻ nào còn thiếu những kĩ năng gì và cần bổ sung những gì? Cần cho trẻ  biết những điều hay những hình  ảnh đẹp sinh động mà cô có được khi tìm  hiểu và áp dụng vào tiết dạy. Qua phương pháp trực quan hình  ảnh cô giáo sẽ  đánh giá những sản  phẩm của trẻ ý tưởng tạo hình của trẻ cũng như khả năng sáng tạo ở những   sản phẩm đó đạt ở những mức độ nào và có biện pháp can thiệp kịp thời. Nhóm phương pháp dùng lời: Nhóm phương pháp này để  trẻ  giao tiếp  với giáo viên , giáo viên trao đổi với phụ  huynh qua đó giáo viên nắm bắt  được tâm sinh lí của từng trẻ để thấy được nhu cầu của trẻ và có những biện   pháp can thiệp cụ thể, khi giao tiếp giáo viên sẽ thấy được  thực lực của từng  trẻ  tác động vào từng cá nhân để đạt kết quả tốt nhất. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận Trẻ  mẫu giáo đã có cách nhìn nhận về  cái đẹp theo cách riêng, người  lớn không thể ép trẻ phải cảm nhận cái đẹp theo ý nghĩa chủ quan của mình   được vì trẻ con không phải là người lớn thu nhỏ mà là một thực thể độc lập   nên cách chiêm ngưỡng cái đẹp  ở  trẻ  là khác, chúng ta không thể  áp đạt mà  phải gợi ý trao đổi để  tìm ra ý tưởng chung nhưng không làm mất đi sự  gây  gô vốn có của trẻ trong từng sản phẩm.  Hoạt động tạo hình là một trong những lĩnh vực phát triển thẩm mĩ  toàn diện thông qua các hoạt động như  cắt, vẽ, xé dán, tô màu mà trẻ  mẫu  giáo rất thích vì trong hoạt động này trẻ có thể tự do sáng tạo cũng như trẻ có   cơ hội để luyện tập các vận động tinh như sự khéo léo của đôi bàn tay sự dẻo  dai của các ngón tay. Hoạt động tạo hình còn đòi hỏi sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ như  khả  năng phân tích so sánh về  màu sắc kích thước của các đồ  vật hay hiện  tượng xung quanh mà trẻ muốn vẽ muốn thể hiện qua sản phẩm của mình. Ngoài ra hoạt động tạo hình là sự  biểu lộ thái độ  tình cảm của trẻ đối  với thế giới xung quanh sự yêu ghét, vui mừng hay buồn, thích thú qua các đề  3
  4. tài mà trẻ muốn thể hiện, thông qua hoạt động tạo hình ta biết được suy nghĩ   và mong muốn của trẻ để nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ. 4
  5. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trước khi nghiên cứu đề tài nói trên  tôi nhận thấy kiến thức cung cấp cho trẻ  còn nhiều sự  phát triển  ở  trẻ  là không đồng đều vì vậy khi nghiên cứu gặp  những khó khăn nhất định như  khảo sát trên trẻ  có trẻ  thực hiện được yêu  cầu có trẻ  không đạt được yêu cầu   mà đề  tài mong muốn cũng như  môi   trường cho trẻ làm quen và tiếp xúc với hoạt động tạo hình còn hạn hẹp nên  muốn trẻ vẽ về một biểu tượng mới trẻ sẽ khó tưởng tượng về  hình tượng  đó dẫn tới sản phẩm của trẻ không đa dạng và phong phú. Một hạn chế nữa về mặt khách quan hơn đó là một số trẻ chưa được sự  quan tâm từ  gia đình nhiều vì bất cứ  một hoạt động học hay một kế  hoạch   vui chơi đều cần sự  liên hệ  giữa gia đình và nhà trường để  trẻ  có điều kiện  phát triển toàn diện một cách tốt nhất. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Tạo tình huống để kích thích trẻ thảo luận, tranh luận về đặc điểm của  đồ  vật khi khảo sát vật thật, vật mẫu, tranh mẫu hay mô hình trong các tiết  dạy. Cô cần tăng cường và bổ sung thật nhiều những nguyên vật liệu để làm  phong phú thêm tiết dạy, cũng như  để  tiết dạy thêm hấp dẫn, việc bổ  sung   thêm đồ dùng để trẻ có thể tự đưa ra những lựa chọn cá nhân là chúng ta đang  tôn trọng  ý kiến và sự sáng tạo ở trẻ. Mục tiêu cho trẻ  làm quen với hoạt động tạo hình là cho trẻ  được phát   triển toàn diện về  5 mặt đức, trí, thể, mĩ, lao động,từ  đó trẻ  ngày càng hoàn  thiện hơn hơn về nhân cách con người . Dạy tạo hình  ở  trẻ  mầm non không phải là đào tạo thành họa sĩ mà   thông qua hoạt động tạo hình nhằm khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mĩ vốn   có  ở  trẻ, làm cho trẻ  hứng thú trước cái đẹp tiến tới hình thành thị  hiếu cho  trẻ về sau. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp và biện pháp *Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập và rèn luyện cho trẻ Chúng ta sinh ra không phải ai cũng có tính thẩm mĩ ở  trong người việc  cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp và mong nuốn tạo ra cái đẹp phải được nuôi  dưỡng và trau dồi chính vì điều đó chúng ta phải cho trẻ  làm quen với hoạt   động tạo hình ngay từ  bậc học mầm non, nhưng việc cho trẻ  làm quen với  bất kì một hoạt động nào chúng ta phải mang lại cho trẻ cảm giác muốn học,  muốn tự  tay tạo ra sản phẩm của mình trẻ  sẽ  nâng niu, biết được tầm quan   5
  6. trọng của môn học tôi luôn tìm tòi ra các giải pháp để  trẻ  học tập tích cực   nhất. Ngoài việc giúp trẻ  lĩnh hội những kiến thức thực tế  để  làm giàu vốn  kinh nghiệm cho bản thân thì bên cạnh đó tôi cũng chú trọng tới phương pháp  cho từng loại tiết. Đối với tiết mẫu: Đây là một hình thức hoạt động rất quan trọng không  thiếu được bởi nó có vai trò nền tảng và phát triển ở trẻ óc quan sát, khả năng   phân tích các đặc điểm, khả  năng cảm thụ  tính thẩm mĩ và nét độc đáo của  các sự  vật hiện tượng xung quanh chọn và tạo sản phẩm theo  ấn tượng mà  trẻ đã biết. Hiểu được tầm quan trọng của loại tiết này tôi luôn tận dụng mọi lúc  mọi nơi cho trẻ quan sát, sờ vào các sự vật, đồ vật mà trẻ có cơ hội làm quen   để tạo ấn tượng ban đầu cho trẻ và hình thành về mặt cảm nhận cái đẹp qua  bước đầu. Ví dụ: Đề tài “Vẽ cây xanh” trước khi cho trẻ thực hiện đề tài này thi tôi  sẽ  dẫn cả  lớp đi dạo xung quanh sân trường trong giờ  hoạt động ngoài trời   khi đó tôi sẽ trò chuyện với trẻ về cây xanh cũng như hướng cho trẻ quan sát   vào  cây xanh có ở sân trường để trẻ hình thành ấn tượng ban đầu và ghi nhớ  chúng khi vào tiết học. Hoạt động tạo hình theo đề tài cho sẵn: Đây là hình thức tạo hình mang  tính tự  do ít phụ  thuộc vào mẫu.  Ở hình thức này cô trao đổi với trẻ  về  nội   dung đề tài giúp trẻ  phát triển trí nhớ  sự  tưởng tượng dạy trẻ biết lựa chọn   đối tượng phù hợp với đề  tài đã cho. Cô cũng nên gợi ý để  trẻ  có thể  hiểu   thêm về đề tài cần thực hiện để những trẻ yếu không khỏi bỡ ngỡ cũng như  suy nghĩ lan man về đề tài sắp thực hiện. Ở lứa tuổi này kinh nghiệm về các biểu tượng xung quanh đã phong phú   tư  duy trực quan hình  ảnh phát triển mạnh mẽ  vì vậy để  phát huy tính tích  cực sáng tạo và niềm say mê hoạt động của trẻ  tôi đã tận dụng mọi thời   điểm trong ngày để cho trẻ làm quen như hoạt động ngoài trời, đi dạo đi chơi   tham quan trong sân trường. Ví dụ: Trò chuyện với trẻ  vào buổi sáng khi thấy bố  mẹ  đưa trẻ  tới   trường, trò chuyện với trẻ về người thân trong gia đình trẻ, những đặc điểm  riêng biệt của từng người mà trẻ có thể ghi nhớ, những đặc điểm mà giúp trẻ  nhớ lâu nhất và hỏi trẻ yêu quý ai trong gia đình mình và vì sao?...như vậy trẻ  đã có những hồi tưởng nhất định  ở  trong đầu về  người thân của mình, điều  này giúp đỡ trẻ tích cực khi vào trong tiết học. 6
  7. Ví dụ: Tiết vẽ đề tài: (Vẽ người thân trong gia đình trẻ)         Cô giáo sẽ từng bước cung cấp các biểu tượng cho trẻ khám phá bằng   cách gợi ý cho trẻ về người thân trong gia đình trẻ để  trẻ thực hiện dưới sự  điều chỉnh của cô giáo, trẻ vẽ người đầy đủ các bộ phận cơ thể và vẽ những   đặc điểm riêng của từng người. Hay đề  tài xé con cá: cô sẽ  cho trẻ  quan sát con cá để  trẻ  có thể  thấy   được tư thế của con cá bơi, cá bơi lên bơi xuống, vây cá, vảy cá, mắt cá được  cấu tạo như thế nào khi xé chúng ta sử dụng và gấp tờ giấy ra sao, khi đó trẻ  sẽ thể hiện bài xé của mình sinh động hơn vì trẻ đã được làm quen trực quan   hình ảnh. Khi trẻ thực hiện đề tài cô cũng cần gợi ý thêm cho trẻ các chi tiết  cần thiết như rong, rêu … làm sinh động thêm bức tranh. Ngoài ra cũng đề tài trên cô cũng có thể cho trẻ làm quen với các tiết học   khác như  giáo dục âm nhạc hát bài “ Cá vàng bơi”.Qua tiết thể  dục cho trẻ  vận động tư thế đàn cá bơi .Giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với   sản phẩm tạo hình đẹp giúp trẻ  cảm nhận được vẻ  đẹp của tác phẩm đó   khơi dạy cho trẻ tính tò mò, sáng tạo mong muốn tạo ra cái đẹp. Bên cạnh đó tôi cũng tiến hành tạo môi trường nghệ thuật trong lớp học  sạch sẽ và đẹp mắt trong phòng có đò chơi đẹp có màu sắc săc sỡ được bố trí  ngọn ngàng ngăn nắp. Ngoài ra còn để  phát triển khả  năng vẽ  của trẻ  cũng như  cho trẻ  được  vẽ ở mọi nơi tôi còn tích hợp tạo hình vào các môn học khác như môi trường   xung quanh, văn học …hoặc xen kẽ  vào các hoạt động vui chơi trong ngày   hay hoạt động chiều. Ví dụ: Trong tiết toán cho trẻ vẽ hoa, quả, đồ vật có chữ số theo yêu cầu  hay tô màu vào khoảng trống theo màu quy định. Trong tiết làm quen văn học: Đề tài: truyện “ Cây rau của thỏ út” tôi sẽ  cho trẻ tô màu những chú thỏ hoặc tô màu những củ cà rốt để tặng cho những   bạn thỏ…vậy là tôi đã tích hợp được tạo hình là vẽ và tô màu bức tranh. *Biện pháp 2:  Hướng dẫn phải dựa vào trẻ và lấy trẻ là trung tâm Trong tất cả  các giờ  học nói chung và giờ  tạo hình nói riêng cô cần để  cho trẻ  tự  thể  hiện sản phẩm của mình cô luôn là người động viên khuyến  khích trẻ thực hiện gợi ý cho trẻ những tình huống khó thực hiện. Mong muốn của trẻ  được thể  hiện qua những phương tiện khác nhau  như cũng là đề tài về sắc hoa mùa xuân nhưng có trẻ  sẽ vẽ, có trẻ xé dán,có   trẻ tô màu chính vì vậy việc cho trẻ tự lựa chọn phương tiện tạo hình là tốt   nhất, cô cần tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ  củng cố  các kiến thức đã  7
  8. được làm quen và động viên trẻ suy nghĩ thăm dò tìm cách giải quyết vấn đề  hay trẻ tự miêu tả những gì trẻ có thể biết và làm. Ví dụ: Đề tài vẽ quà tặng chú bộ đội ngày tết cô sẽ đặt một loạt câu hỏi   như, “Hãy cho cô biết vì sao”, “Vì sao cháu biết”, hay những cử  chỉ  lời nói,  nét mặt của cô tạo được cho trẻ  sự  tự  tin mạnh dạn trong quá trình hoàn  thành sản phẩm cô luôn phải lấy trẻ  là trung tâm tôn trọng từng cá nhân trẻ  tôn trọng ý tưởng của trẻ. Trong một tiết dạy tạo hình chúng ta không nên lạm dụng quá nhiều các  tranh mẫu và càng sử  dụng ít vật mẫu sẽ  càng kích thích trẻ  tư  duy và tìm  kiếm những ý tưởng mới lạ. Ta không nên ép trẻ phải vẽ theo ý của chúng ta  như vậy sẽ làm cho tiết học trẻ nên buồn chán và tẻ nhạt. Hay trong tiết nặn tôi chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng ngoài ra còn chuẩn bị  một cửa hàng trưng bày đồ chơi cho trẻ và một số mẫu nặn đẹp mắt. Khi vào   tiết dạy cô sẽ mở hội thi nặn xem bạn nào nặn đẹp nhờ việc làm này trẻ biết  được ràng tầm quan trọng của mình khi tạo ra những sản phẩm đẹp để đóng  góp vào hội thi. Ví dụ: Trong tiết nặn “Một số loại quả ” cô cung cấp cho trẻ 2 – 3 vật  mẫu còn lại để  trẻ  tự  thể  hiện các loại quả  khác mà trẻ  mong muốn được  nặn. *Biện pháp 3: Tạo điều kiện cho trẻ  được tiếp xúc và làm giàu các   biểu tượng tạo hình ở mọi lúc mọi nơi. Để trẻ có kĩ năng kĩ xảo có sự hứng thú tích cực khi tham gia các hoạt   động tạo hình và thể hiện sự sáng tạo trong sản phẩm thì phải có những biểu   tượng được hình thành trong đầu từ trước. Ví dụ: Trong tiết “ Vẽ vườn cây ăn quả”thì trong các ngày trước đó cô  nên dành thời gian dẫn trẻ đi quan sát các loại cây ăn quả trong vườn trường   cho trẻ    quan sát các loại cây và đàm thoại với trẻ  về  tán cây ra sao, lá có  dạng hình gì, quả  có màu gì, khi chín có màu gì, thân cây ra sao, vì trẻ  được   trực tiếp quan sát nên khi hỏi trẻ sẽ  dễ dàng trả  lời và khi thực hiện vào bài  vẽ nhất định bức tranh của trẻ sẽ rất sinh động. Ví dụ: Trong tiết cắt dán hoa mùa xuân, cô cho trẻ quan sát các loại hoa   dưới nhiều màu sắc nhiều hình dáng, cánh dài, cánh tròn… khi vào thực hiện  trẻ sẽ có nhiều lựa chọn cho bài cắt dán của mình hơn vì trẻ đã được quan sát   và tìm hiểu rất nhiều trẻ sẽ không phải gò bó dưới bất kì hình dáng nào của  hoa vì trẻ đã được nhìn thấy nhiều hình dáng hoa khác nhau rồi. 8
  9. Tóm lại để  trẻ  thực hiện được các đề  tài khác nhau sinh động và đẹp  mắt việc trước tiên chúng ta nên cho trẻ  tiếp xúc với nhiều biểu tượng tạo  hình khác nhau đến khi vào các đề  tài thực tế  trẻ sẽ  thực hiện được bài làm  của mình đẹp và sinh động hơn trẻ sẽ  suy nghĩ và lựa chọn hình ảnh mà trẻ  yêu thích nhất. *Biện pháp 4: Sử dụng nguyên vật liệu tạo hình đa dạng và phong phú. Khi trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình thì nguyên vật liệu là vô cùng   quan trọng nhưng để  tạo ra một sản phẩm đẹp và đa dạng thì trẻ  không thể  sử dụng một nguyên vật liệu được, cô cần sưu tầm nhiều vật liệu khác nhau  để trẻ có thể kết hợp chúng tạo ra sản phẩm đa dạng và sinh động. Nguyên vật liệu có thể  đi mua như  giấy màu, nhưng cũng có nguyên  vật   liệu   từ   thiên  nhiên   như   lá   cây,chai   lọ,   hộp   sữa,   vải…sự   đa   dạng  về  nguyên vật liệu mục đích để  trẻ  sáng tạo và kết hợp chúng lại với nhau sao   cho hài hòa nhất. Ví dụ: Đề tài “Cắt dán một số động vật sống trong rừng từ họa báo” cô  giáo sẽ là người sưu tầm họa báo còn trẻ là người cắt dán, và vẽ thêm những   chi tiết cho bài vẽ của mình. Cô cũng cần là người tuyên truyền viên giỏi tuyên truyền tới quý bậc   phụ huynh việc ủng hộ nguyên vật niệu có sẵn để làm cho tiết học thêm đầy   đủ và sinh động hơn.  Ví dụ. Trong tiết nặn một sô động vật trẻ có thể sử dụng các loại đậu   để  làm mắt cho các con vật, hay tiết xé dán thuyền trên biển ngoài nguyên  liệu chính là giấy màu cô có thể cho trẻ sự  dụng thêm sách báo cũ để  xé các   loại thuyền với nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau. Những đồ vật những phế liệu tưởng chừng như là vứtt bỏ nhưng dưới  con mắt của trẻ dưới sự hướng dẫn của cô nó chở nên có ích vô cùng từ đó ta   lại giáo dục được ở trẻ tính tiết kiệm, tôn trọng mọi vật xung quanh. Nhưng khi cho trẻ kết hợp nhiều vật liệu trong một sản phẩm t ạo hình  cô cùng cần lưu ý khi lựa chon các vật liệu  ấy để  đảm bảo tính an toàn cho  trẻ không sắc nhọn, rẻ tiền , dể kiếm như vỏ  ốc hến…ngoài ra để tiết kiệm   kinh phí cũng như việc cho trẻ tự tìm kiếm nguyên vật liệu tôi luôn động viên  trẻ kiếm vật liệu sẵn có và dễ tìm có sẵn tại gia đinh trẻ nơi trẻ sinh sống. *Biện pháp 5: Tích hợp hoạt động tạo hình với các môn học khác. Tích hợp với môn học khác đòi hỏi giáo viên phải biết vận dụng linh   hoạt và khéo léo vào các môn học khác khi lựa chọn nội dung tích hợp cần  phù hợp tránh rời rạc khô khan làm trẻ trở nên nhàm chán. 9
  10. Hoạt động tạo hình có thể tích hợp vào rất nhiều môn học khác để đem  tới cho trẻ sự mới mẻ hứng thú trong học tập. Ví dụ: Đối với tiết tạo hình “Vẽ một số phương tiện giao thông” Cô sẽ cho trẻ hát “Em tập lái  ô tô”sau đó cô hỏi trẻ hát bài gì trong bài  hát nhắc tới phương tiện gì? Cô cho trẻ  lên tìm trong lớp có những phương tiện giao thông gì? Và  cho trẻ đếm? cô đã tích hợp với toán. Khi trẻ  thực hiện sản phẩm của mình cô sẽ  cho trẻ  nghe nhạc không  lời cô đi từng bàn động viên khuyến khích trẻ vẽ gợi ý cho trẻ sáng tạo thêm  cho sản phẩm của mình.Khi đi cô nhắc nhở  trẻ  tư  thế  ngồi và cầm bút sao   cho đúng. Kêt thúc tiết học tôi cho trẻ  hát “Đoàn tàu nhỏ  xíu”như  vậy trong một  tiết học cô có thể  lồng ghép nhiều môn học một cách xuyên suốt, cuối mỗi   tiết tạo hình tôi lại tổ  chức một cuộc thi bé khéo tay ngay tại lớp mình, cho   trẻ tự tạo các sản phẩm đẹp để trang trí lớp. Ví dụ: Trong hoạt động góc  ở  góc tạo hình giáo viên cho trẻ  chuẩn bị  đồ  dùng cho góc xây(nặn cây xanh, nặn cây xanh, nặn các con vật nuôi..) trẻ  sẽ biết bảo nhau tạo ra sản phẩm đẹp mắt. Việc kết hợp tạo hình với môn học khác đòi hỏi sự  linh hoạt sáng tạo  của giáo viên, vì giáo viên là người lên tiết dạy phải biết lựa chọn các môn   học khi tích hợp sao cho khoa học nhất và sinh động nhất vẫn phải làm nổi  bật lên được tiết học chính của ngày hôm đó nhưng lại lồng ghép được tạo   hình vào tiết học hài hòa. *Biện pháp 6: Đổi mới hình thức phương pháp cho trẻ  hoạt động tạo  hình trong hoạt động chung. Để tổ chức giờ hoạt động chung về bộ môn tạo hình đạt hiệu quả cao,  người giáo viên cần phải có các thủ thuật vào bài khác nhau phù hợp với từng   tiết dạy để gây hứng thú và thu hút sự  chú ý cho trẻ vào giờ  học. Trong quá   trình tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình trong giờ hoạt động chung   giáo viên cần có có hình thức tổ  chức tiết học sao cho thật thoải mái, không  gò bó, mọi phương pháp đưa ra phải phù hợp với khả năng với nhận thức của   trẻ và phát huy tính tích cực ở trẻ. Ví dụ: Trong giờ dạy trẻ nặn củ cà rốt giáo viên cần vào bài cô giáo kể  câu chuyện về  chú thỏ, sau khi kể  chuyện cô giáo đặt câu hỏi các con có  muốn giúp bạn thỏ  có thức ăn không, chúng mình hãy nặn nhiều cà rốt cho   bạn thỏ nhé.Sau đó co cho trẻ quan sát mẫu chuẩn bị cả vật thật và vật mẫu   10
  11. cho trẻ  quan sát, tổ chức cho trẻ  thi đua theo nhóm xem nhóm nào nặn được  nhiều cà rốt cho bạn thỏ. Khi nhận xét sản phẩm giáo viên gợi ý các bạn trai nhận xét sản phẩm   của bạn gái và ngược lại, đồng thời cô cho trẻ nhận xét sản phẩm của mình. Cô luôn học hỏi tìm tòi đề  tạo ra những tiết học hứng thú luôn phải  đổi mới phương pháp dạy học để tạo ra cái mới khiến trẻ hứng thú khi học   nhằm đạt được mục đích chung “mỗi giờ  học là một giờ  vui” khi học trẻ  thấy được mình đang vui chơi và khi chơi trẻ  lại học được những bài học  bổ ích nhất. *Biện pháp 7:  Thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động phụ  huynh hiểu về môn học. Thông qua các buổi họp lớp,trong giờ đón trả trẻ tôi thực hiện công tác  tuyên truyền tới các bậc phụ huynh để các bậc phụ huynh nhận thức đầy đủ  hơn về  ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với sự  phát   triển và sự hình thành nhân cách của trẻ qua bộ môn làm quen với hoạt động  tạo hình. Vận đông các bậc phụ huynh, hỗ trợ về nguyên vật liệu,phế  liệu sẵn   có để trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình với nhiều vật liệu đa dạng và hấp  dẫn. Tuyên truyền tới phụ  huynh thường xuyên phối kết hợp với giáo viên  trong quá trình  luyện và rèn các kĩ tạo hình cho trẻ.Trao đổi, hướng dẫn phụ  huynh cách rèn cho trẻ tại nhà, như cho trẻ thực hành vẽ thêm tại nhà hay cho   trẻ quan sát nhiều biểu tượng xung quanh làm tăng vốn hiểu biết của trẻ. Ví dụ : Đề tài “Vẽ đàn gà” Cô trao đổi với phụ huynh cho trẻ quan sát   đàn gà tại nhà  để  trẻ  có hiểu biết sâu sắc về  hình dáng, màu sắc, dáng đi,   cách kiếm mồi…như vậy là trẻ  cũng đã tích lũy được vốn kinh nghiệm ban  đầu nhất định. Nhiều bậc phụ  huynh còn có suy nghĩ hạn hẹp cô giáo phải lên kế  hoạch trao đổi với phụ huynh từ nhiều góc cạnh như trao đổi giờ đón trả trẻ  hay trao đổi trực tiếp qua sản phẩm của trẻ  để  cho phụ  huynh thấy được  tầm quan trọng của môn học tới sự phát triển của trẻ nhỏ. Tạo góc trưng bày sản phẩm của trẻ   ở  ngoài lớp để  phụ  huynh nắm  được tình hình học của con em mình và có những biện pháp kết hợp cùng   giáo viên kip thời để đạt hiệu quả hơn trong các tiết học về sau. 11
  12. Sau khi triển khai áp dụng các biện pháp trên,kết quả  của trẻ  trong  hoạt động  tạo hình đã được nâng lên vì sự  quan tâm đúng mực của cha mẹ  học sinh tới tình hình học tập của con em mình. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Cô cần có giải pháp và biện pháp thích hợp như bản thân cô cũng phải  là người luôn cố gắng học hỏi và trau dồi kiến thức về môn tạo hình để  tìm  ra phương pháp hay truyền đạt tới trẻ. Một giải pháp không thể  thiếu đó là phát triển của trẻ  là không đồng   đều vì vậy cô cũng cần tìm những biện pháp phù hợp tác động tới trẻ sao cho   mỗi trẻ đều có sự hiểu biết nhất định mà cô đã cung cấp. Như vậy để tìm ra những giải pháp hay cô áp dụng cho trẻ phải có sự  chọn lọc phù hợp nhất định  phù hợp cho khả  năng nhận thức và nghi nhớ  ở  trẻ.          d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu   *Quá trình khảo nghiệm:   Việc nghiên cứu và thử  nghiệm các hình thức này diễn ra song song   trong suốt quá trình thực hiện đề tài.   Đây là một trong những phương pháp hay đối với trẻ và có ý nghĩa cho   trẻ cần được tổ chức  thường xuyên và khoa học tổ chức buổi tham quan trao   đổi thông tin giữa cô và trẻ giữa trẻ và trẻ hay giữa trẻ và gia đình. Cô thường xuyên lên tiết mẫu tiết đề  tài cho trẻ  được làm quen với  nhiều loại tiết, nhiều dạng bài, nhiều hình ảnh qua các ngày các tuần. Cô có thể đặt câu hỏi hoặc tạo ra tình huống mở để trẻ tự do sáng tạo   và tìm ra ý tưởng cho bài vẽ hoặc nặn của mình *Kết quả khảo nghiệm Sau khi thực hiện đề  tài, tôi nghiên cứu qua sách vở  cũng như  tham  khảo ý kiến từ  bạn bè đồng nghiệp để  học hỏi kinh nghiệm kết quả  khảo   nghiệm của tôi như sau. Kết quả sau khi thực hiện khảo  nghiệm Nội dung Số lượng trẻ Tỷ lệ % (34 trẻ) Trẻ có sản phẩm vẽ đạt yêu cầu 27 80% Trẻ có sản phẩm nặn đạt yêu cầu 30 88% 12
  13. Trẻ có sản phẩm xé dán đạt yêu cầu 25 73% *Giá trị khoa học Khi cho trẻ  làm quen với hoạt động tạo hình trẻ  hoạt động tích cực  hơn, bản thân trẻ được tự nhận xét, trao đổi , trẻ trở nên năng động sáng tạo  và đạt được kết quả đáng khích lệ. Dựa vào nội dung của hoạt động tạo hình để đánh giá năng lực của trẻ  cũng như  sự  tiến bộ  dần của quá trình đầu năm học cho đến cuối năm học  chúng ta thấy được sự chuyển biến rõ rệt ở khả năng tạo hình của trẻ.  Trong các tiết học tạo hình trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động.  Trẻ  vẽ  và tô màu các bức tranh rất đẹp đường nét hài hòa cân đối, màu sắc  đẹp bắt mắt. Biết thể hiện kĩ năng để  nặn, xé dán các đồ  vật, con vật thật   ngộ nghĩnh đáng yêu… Cô đã sử dụng tốt phương pháp sư phạm, nâng cao kiến thức cơ bản, kĩ  năng thực hành của từng nội dung tạo hình, nắm vững phương pháp dạy học   theo chương trình mầm non mới, có kinh nghiệm, sáng tạo trong tiết dạy,   trong việc tạo môi trường học tập cho trẻ, đã tạo niềm tin và thu hút sự quan  tâm của phụ huynh. Trình độ của trẻ được nâng lên rõ rệt các cháu thích học hơn và các tiết   học không quá gò bó nữa mà trở  lên sinh động. Trẻ  hứng thú khi được ôn  luyện các kiến thức qua các bài tập, trò chơi dưới nhiều hình thức. III. Kết luận, kiến nghị 1. Kết luận  Một số  phương pháp cho trẻ  làm quen với hoạt động tạo hình, tôi đã   vận dụng được vào hoạt động dạy của lớp mình đã đem lại một số  kết quả  đáng khích lệ, học sinh mạnh dạn tự  tin trong hoạt động tạo hình và các môn  học khác, trẻ hoàn thành sản phẩm đẹp, biết giữ  gìn quý trọng sản phẩm do   mình tạo ra. Cũng với đề  tài đó tôi đã chọn và phát hiện được những cháu có năng  khiếu về  tạo hình để  bồi dưỡng thêm cũng như  trao đổi với phụ  huynh có  hướng giúp trẻ phát triển năng khiếu hội họa trong tương lai. Góc sản phẩm của bé tại lớp có nhiều sản phẩm bằng đất nặn, sản   phẩm vẽ, sản phẩm xé làm cho phụ huynh phấn khởi và yên tâm với phương  pháp dạy học của giáo viên từ đó phụ huynh có những nhìn nhận khác về các  hoạt động trong lớp, phụ huynh sẽ đóng góp thêm đồ dùng đồ chơi làm phong   phú thêm trong tiết dạy. 13
  14. Bản thân là một giáo viên đứng lớp để  thực hiện đề  tài nói trên tôi   không ngừng tìm hiểu qua sách báo, phương tiện thông tin đại chúng, qua chị  em đồng nghiệp để nâng cao trình độ  chuyên môn của bản thân để có những  tiết dạy hay ý nghĩ cho trẻ. 2. Kiến nghị Để  thực hiện đề  tài nay tôi còn gặp khó khăn như  bố  mẹ  của một số  cháu chưa thực sự quan tâm tới tình học tập của con em mình ở trường cũng   như  về nhà nhiều bậc phụ huynh chưa kèm thêm con mình làm sự  phát triển  giữa các trẻ là chưa đồng đều Tôi mong muốn nhà trường và cấp trên tạo điều kiện hơn nữa cho giáo   viên mầm non có cơ  hội học hỏi kinh nghiệm trên mọi phương diện , đồng  nghiệp các trường bạn về mặt kiến thức, kĩ năng. Mong các cấp lãnh đạo có sự  quan tâm hơn nữa về  chế  độ  chính sách  hợp lí thỏa đáng cho đôi ngũ giáo viên về cơ  sở  vật chất cũng như  mua sắm   thêm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi để trẻ có thể học hỏi nhiều hơn nữa. Trên đây là những biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình mà bản thân  tôi tự đúc kết ra, tuy nhiên vẫn không tránh được sự thiếu sót rất mong được  sự  đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo để  sáng kiến của tôi được hoàn  thành tốt hơn.                                                                                                                               Buôn trấp, ngày 20  tháng 02 năm 2017                                                                                  Người viết                                                                            Vũ Thị Thúy Dịu                                                                               NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… 14
  15. ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………                                                                                          CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                                                                                                     MỤC LỤC                                                                                                                             Trang I. Phần mở đầu...................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài..............................................................................................1 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài........................................................................2 3. Đối tượng nghiên cứu......................................................................................2 4. Giới hạn nghiên cứu.........................................................................................2 5. Phương pháp nghiên cứu..................................................................................2 II. Phần nội dung................................................................................................3 1. Cơ sở lí luận để thực hiện đề tài....................................................................3 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu........................................................................4 3. Nội dung và hình thức của giải pháp...............................................................3 a) Mục tiêu của giải pháp, biện pháp..................................................................3 b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp..................................3 c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp..................................................10 d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học........................................................11 III. Phần kết luận, kiến nghị.........................................................................12 1. Kết luận..........................................................................................................12 2. Kiến nghị.........................................................................................................12 15
  16.                                              16
  17. Tài liệu tham khảo 1. Tham khảo trên sách báo về giáo dục mầm non 2. Tham khảo mạng internet, trang wes mammon.com 3.Tham khảo sách phương pháp cho trẻ  5 – 6 tuổi làm quen với hoạt  động tạo hình. 4.Hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ mầm non                               17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2