Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích: Đưa ra một số biện pháp giúp 5-6 tuổi trẻ học tốt môn học tạo hình trong Trường Mầm non Hoa Pơ Lang; tìm hiểu và nghiên cứ thực trạng trạng, đưa ra các biện pháp nhằm cải thiện thực trạng; áp dụng một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn học tạo hình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài. Trong trường mầm non, hoạt động tạo hình được xếp trong chương trình hoạt động học tập của trẻ. Chức năng cơ bản của hoạt động tạo hình là phản ảnh hiện thực bằng hình tượng, nhằm phát triển ở trẻ khả năng cảm thụ, cảm xúc thẩm mĩ, hình thành tình yêu cái đẹp trong thiên nhiên, với cuộc sống và nghệ thuật…Trẻ biết yêu quí cái đẹp sẽ biết làm theo cái đẹp và cao hơn là biết sáng tạo ra cái đẹp. Vì vậy mà hoạt động tạo hình đã hình thành cho trẻ mầm mống sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú khi tham gia các hoạt động tạo hình như: vẽ, nặn, cắt dán, xé dán, trẻ sẽ tái tạo lại bằng hình tượng các đồ vật, hiện tượng quen thuộc mà trước đó trẻ tri giác được. Như vậy hoạt động tạo hình phát triển khả năng cảm xúc, cảm thụ cái đẹp thông qua những gì mà trẻ nhìn thấy ở xung quanh: bông hoa, ngôi nhà sàn đơn giản…từ những hình ảnh ấy khi vẽ trẻ sẽ biết phối hợp giữa mắt nhìn, tay cầm bút và trong đầu trẻ dự định sẽ vẽ như thế nào, tuy bố cục bức tranh, các họa tiết còn đơn giản, song chúng đã góp phần phát triển trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Nhờ những thể loại như: vẽ, nặn, chắp ghép, xé dán…không những trẻ được tiếp xúc với thế giới xung quanh mà còn giúp trẻ cảm nhận được cái đẹp xung quanh cuộc sống, và thể hiện cảm xúc ấy trong tác phẩm tạo hình của mình, tuy những tác phẩm nghệ thuật của trẻ còn non nớt ngây thơ, nhưng trong những điều ngây thơ đó là cả quá trình tìm kiếm, khám phá và thử nghiệm. Chính vì vậy hoạt động tạo hình sẽ là cơ sở, là nền tảng ban đầu cho khả năng phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ mầm non. Với đặc điểm tâm lý của trẻ mẫu giáo 56 tuổi hiếu động, thích tìm tòi khám phá, thích bắt chước người lớn nhưng lại chóng nhớ, mau quên, khả năng tập trung chú ý và ghi nhớ có chủ định còn hạn chế. Vì vậy để đạt được hiệu quả khi cho trẻ tham gia vào hoạt động làm quen tạo hình thì trẻ phải được chuẩn bị tâm thế thoải mái, tự nhiên, môi trường hấp dẫn với nhiều tình huống thu hút trẻ. Không những thế, để giúp trẻ 56 tuổi làm quen với môn học tạo hình viên cần tích cực tổ chức cho trẻ được hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi, cần tận dụng thời gian và tạo điều kiện cho trẻ được nhận biết, nghe, hiểu, vẽ, tô màu, và phát triễn trí trưởng tượng sáng tạo, được tham gia những hoạt động khám phá, trải nghiệm về tạo hình. Bản thân giáo viên cũng phải phát âm chuẩn, nói đúng từ, đúng câu, rõ ý để trẻ học tập. Trong thực tê ́ở trương, l ̀ ơp tôi hiên nay cac gi ́ ̣ ́ ờ lam quen v ̀ ơi môn h ́ ọc taọ hình thường khô cứng, nhàm chán, chưa gây được sự mới lạ, lôi cuốn trẻ do đó chưa thu hút, kích thích được tính sáng tạo, chưa phát huy được tính độc lập, chủ động, sự tích cực của trẻ. Xuất phát từ thực tế này để giúp trẻ hứng thú tích cực tham gia và đạt hiệu quả trong hoạt động tôi chọn đề tài: “ Một số Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 1
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục tiêu của đề tài: Đưa ra một số biện pháp giúp 56 tuổi trẻ học tốt môn học tạo hình trong Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Nhiệm vụ của đề tài: + Tìm hiểu và nghiên cứ thực trạng trạng, đưa ra các biện pháp nhằm cải thiện thực trạng + Áp dụng một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình 3. Đối tượng nghiên cứu. Giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình 4. Giới hạn của đề tài. Nội dung nghiên cứu: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn học tạo hình. Lớp lá phân hiệu Buôn Krông Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Xã Duk măn Huyện Krông Ana. Thời gian thực hiện từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017 5. Phương pháp nghiên cứu. a) Phương pháp nghiên cứu lý luận Sưu tầm tài liệu, đọc, hệ thống, phân tích giải thích, đánh giá số liệu thu được thông qua nghiên cứu. b) Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. + Phương pháp quan sát Quan sát những hoạt động của trẻ, cách tổ chức của giáo viên qua giờ học tạo hình + Phương pháp điều tra Điều tra bằng phiếu c) Phương pháp thống kê toán học Dựa trên các tiêu chí để phân tích đánh giá sản phẩm, tổng hợp đối chiếu tính %. Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 2
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho trẻ những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Hoạt động tạo hình ở trường mầm non gồm có: Vẽ, nặn, xé dán, cắt dán, gấp giấy, làm đồ chơi, đồ dùng dạy học nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản giúp giáo viên mầm non có khả năng hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình và biết làm một số đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho học tập, vui chơi của trẻ. Thông qua đó nhằm phát triển ở trẻ khả năng quan sát, ghi nhớ, tưởng tượng, sáng tạo, cung cấp cho trẻ những kỹ năng đơn giản, giúp trẻ thể hiện xúc cảm, tình cảm của mình về nét đẹp của thế giới xung quanh qua các hình thức tạo hình Trong trường mầm non, hoạt động tạo hình được xếp trong chương trình học tập của trẻ. Vì vậy càng phải đòi hỏi giáo viên mầm non tìm ra biện pháp lôi cuốn gây hứng thú, thu hút trẻ vào tiết học một cách nhẹ nhàng thoải mái. Sử dụng đồ dùng trực quan linh hoạt sáng tạo, đồ dùng phong phú sẽ thuận lợi trong việc lôi cuốn thu hút trẻ vào giờ học để mang lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy của mình. Chính vì vậy để mục tiêu hoạt động tạo hình đạt kết quả cao người giáo viên cần áp dụng những biện pháp tổ chức hoạt đông tạo hình cho trẻ đạt kết quả cao, người giáo viên cần áp dụng các biện pháp tổ chức linh hoạt, lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ. Căn cứ thông tư số 17/2009TT BGĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của bộ trưởng bộ giáo dục đào đào ban hàng chương trình giáo dục mầm non, quy định chương trình giáo dục, mẫu giáo 3 6 tuổi phát triển hài hòa về các mặt thể chất nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, kỷ năng xã hội và thẫm mĩ chuẩn bị cho trẻ vào học ở Trường tiểu học. Môn hoạt động tạo hình đã được các nhà khoa học nghiên cứu cụ thể căn cứ các quy định sau: Căn cứ vào thông tư 36/2011/TTBGĐT ban hành bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non. Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2016 – 2017 của Trường Mầm non Hoa Pơ Lang. Bản thân tôi xây dựng kế hoạch hoạt động tạo hình Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 3
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang phù hợp với đối tượng trẻ 56 tuổi, lớp lá phân hiệu buôn krông Trường Mầm non Hoa Pơ Lang. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu * Khảo sát đầu năm Tình hình chung của lớp + Tổng số 28. Nam 12, Nữ 16, Dân tộc 27 + Giáo viên: (2 giáo viên đạt chuẩn) Kết quả khảo sát thực trạng về mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ MN 56 tuổi trong hoạt động tạo hình đầu năm trường mầm non Hoa Pơ Lang + Kết quả khảo sát Kết quả TT Nội dung đánh giá Đạt Chưa đạt Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ trẻ (%) trẻ (%) 1 Hưng thu, tich c ́ ́ ́ ực trong hoat đông v ̣ ̣ ẽ 13 46,4 15 54 2 Biết trình bày theo bố cục bức tranh, 11 39,2 17 60,7 biết cách tô màu 3 Vẽ các nét cơ bản và đúng qui trình 12 42,8 16 57 4 Khả năng sáng tạo 13 46,4 15 54 Qua bảng khảo sát trên, trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy trẻ biết tham gia các hoạt động theo hướng dẫn của cô, tuy nhiên trẻ còn thụ động chưa tích cự hứng thú, chưa sáng tạo, chưa biết cách trình bày theo bố cục khi tham gia vào hoạt động tạo hình. * Ưu điểm: Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn, tìm tòi, sáng tạo trong các bài tập tạo hình phục vụ cho tiết học, thường xuyên học hỏi các đồng nghiệp qua các buổi dự giờ hoạt động và tìm hiểu qua các loại sách báo đồng thời có kế hoạch sắp xếp hoạt động tạo hình theo từng chủ đề với sự hứng thú của trẻ. * Hạn chế: Vì lớp học do tôi phụ trách 99% số học sinh là trẻ đồng bào dân tộc thiểu số, nên việc nghe và hiểu tiếng phổ thông của trẻ còn hạn chế: Vì Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 4
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang vậy đã ảnh hưởng phần nào đến chất lượng trên trẻ so với mặt bằng chung của trẻ 56 tuổi. Nuyên nhân chủ quan: Một số phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa thực sự hấp dẫn, chưa lôi cuốn trẻ, trẻ chưa sáng tạo. Giáo viên chưa có kiến thức sâu, rộng, chưa nhiều kinh nghiệm vì đa số giáo viên mới vào trường, giáo viên chưa có sự đầu tư đồ dùng dạy học trong giờ tạo hình, thông qua các giờ học khác, trong giờ học tạo hình, giờ hoạt động ngoài trời thăm quan dạo chơi, giờ hoạt động góc. Nguyên nhân khách quan: Vì là phân hiệu lẽ nằm trong vùng khó khăn nên cơ sở vật chất còn thiếu thốn trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho môn học tạo hình con thiếu như: màu nước, đất nặn, tranh ảnh… diện tích lớp học chật hẹp, chưa đúng điều lệ quy định trường mầm non. Thời gian dành cho việc thiết kế các bài tập tạo hình còn ít, hơn nữa các bài tập tạo hình phải luôn thay đổi theo từng chủ đề. Một số trẻ trong lớp còn có tính thụ động ít sáng tạo trong giờ học. 100% phụ huynh ở lớp thành phần lao động, trình độ học vấn thấp là dân tộc thiểu số nên việc trò chuyện cùng trẻ về thế giới xung quanh trẻ còn hạn chế, đa phần là cô giáo cung cấp cho trẻ kiến thức. Xuất phát từ thực trạng như vậy, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng nhiều biện pháp để đưa chất lượng của giờ học tạo hình tại trường được nâng cao. Sau đây là một số giải pháp mà tôi đã thực hiện. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Việc tổ chức tốt hoạt động tạo hình, giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. vì vậy mục tiêu của những giải, pháp biện tôi đưa ra nhằm giúp cho giáo viên nắm vững hơn về hoạt động tạo hình và tổ chức tốt hoạt động tạo hình, giúp trẻ được phát triển toàn diện khả năng tối thiểu sau này. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Để giúp trẻ tích cực hứng thú trong thực hiện nội dung giúp trẻ học tốt môn học tạo hình tôi đã thực hiện một số giải pháp, cụ thể: Giải pháp 1: Tạo môi trường học phong phú, hấp dẫn, gần gủi với trẻ. Để gây hứng thú cho trẻ làm quen với tạo hình, giáo viên cần phải có sự thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường học thật phong phú, độc đáo, hấp dẫn và sáng tạo. Trang trí lớp theo nội dung chủ đề, theo nội dung kiến thức cần cho trẻ nhận thức. Môi trường lớp chủ yếu được trang trí bằng sản phẩm của trẻ và sản phẩm do cô và trẻ tự tạo và linh hoạt thay đổi để kích Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 5
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang thích khả năng quan sát, sự tò mò, ham hiểu biết và để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động khám phá trải nghiệm, được tắm mình trong môi trường tạo hình * Môi trường ngoài lớp học Với quan điểm giúp trẻ sáng tạo trong việc học mọi lúc, mọi nơi và để tạo ấn tượng cho trẻ ngay từ khi bước chân vào lớp, ở mảng tường ngoài cửa lớp trẻ có thể nhận ra ngay những hình ảnh quen thuộc của mình và của các bạn trong lớp. Và trẻ cũng bắt gặp những hình ảnh của chủ đề, những hình ảnh này do chính trẻ vẽ, xé, cắt dán từ tạp chí, họa báo…Đây cũng là mảng tường để bố mẹ trẻ thấy được hiện bé đang hoạt động ở chủ đề nào để mỗi ngày khi đưa trẻ đến lớp hay đón trẻ ra về, phụ huynh có thể phối kết hợp với giáo viên trò chuyện với trẻ về hình ảnh, về từ giúp trẻ phát triển tư duy củng cố, rèn trẻ cách quan sát. Những hình ảnh, câu, từ này được cô thường xuyên thay đổi để kích thích sự hứng thú của trẻ. Ví dụ: Đối với chủ đề thế giới thực vật, cô cho trẻ về nhà tìm tranh ảnh, báo… cắt các loại hoa rau, củ, quả có trong đó và cùng cô dán lên khung ảnh bằng giấy cô đã chuẩn bị, nhằm rèn luyện cho trẻ tính kiên trì chủ động linh hoạt trong việc học của trẻ. ̀ ơp hoc la “ Bên ngoai l ́ ̣ ̀ Vươn cây cua be ̀ ̉ ́ ” vơi nh ́ ưng cây, hoa, rau. ̃ Cô cùng trẻ đi quan sát sau đó gợi ý hướng dẫn trẻ cách vẽ lại vườn hoa học vườn rau trẻ thích, bên cạnh đó trẻ có thể vẽ sáng tạo thêm những chi tiết trẻ thích * Tạo môi trường trong lớp học Đối với việc trang trí lớp tạo môi trường cho trẻ hoạt động là một việc làm hết sức quan trọng vì theo tôi nghĩ môi trường có gần gũi, có thân thiện thì học sinh mới hứng thú tham gia vào các hoạt động, chính vì vậy nên tôi rất chú ý đến phần trang trí môi trường trong lớp học. Việc trang trí lớp học cho trẻ 5 tuổi khác hẳn so với việc trang trí ở lớp mầm và chồi, đó là trên mỗi góc đều có hình ảnh gợi mở được làm từ nhiều loại nguyên vật liệu khác nhau và đươc thay đổi theo chủ đề. + Goc trang trí ch ́ ủ đề thương xuyên thay đôi phu h ̀ ̉ ̀ ợp theo chương trinh ̀ ́ ̉ ̀ ước và hiện tượng tự nhiên” tôi thực hiên nh Khi trang tri chu đê “N ̣ ư sau: Chuẩn bị: Bút màu, giấy vé, hồ dán, kéo, các hình ảnh trên hoạ báo, tạp chí, xốp màu, giấy màu... Cách trang trí: Tôi cho trẻ vẽ, tô màu hay cắt hình ảnh về hiện tượng thiên nhiên trong báo, tạp chí. Cách sử dụng: Trẻ có thể tự vẽ hoặc cắt rời những nguyên vật liệu đó sau đó ghép lại Từ những nguyên vật liệu phế thải tưởng như đã vứt đi như các loại giấy vụn, các loại lá cây, chai nhựa comfort, vỏ hộp sữa, chai dầu nhớt, chai nước Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 6
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang mắm, vỏ chai nước rửa chén, xốp vụn, các que kem, thìa sữa chua, các túi nilon, vải vụn, len vụn, vỏ hộp sữa chua, vỏ hộp bánh, vỏ ngao, cát mịn, ống hút… Các cô đã thu lượm, góp nhặt không những giúp bảo vệ môi trường mà có thể sử dụng sáng tạo và làm sáng tạo thêm những bài tập tạo hình thật ngộ nghĩnh phục vụ cho hoạt động tạo hình của trẻ. Giải pháp 2: Giúp trẻ hứng thú tích cực hoạt động tạo hình trong giờ học, thông qua các môn học khác, hoạt động góc, mọi lúc mọi nơi. * Hoạt động tạo hình trong giờ học Trên thực tế, tiết tạo hình này đang được coi là hình thức quan trọng, được các trường mầm non quan tâm nhiều nhất. Có nhiều loại tiết học tạo hình: Tiết học tạo hình theo nhóm nhỏ: Tiết học theo nhóm nhỏ: Là tiết học tổ chức cá nhân hoặc với những trẻ gặp khó khăn trong bộ môn tạo hình. Nội dung của tiết học này không theo một hệ thống chặt chẽ, tuy nhiên vẫn cần chuẩn bị và có kết quả từ trước. Tiết học theo nhóm lớp: Nội dung của tiết học này cũng bám sát vào chương trình tạo hình. Sự tham gia của trẻ vào các tiết học này không phải là bắt buộc đối với toàn lớp trên các giờ học này, giáo viên lần lượt làm việc với từng nhóm, cung cấp cho trẻ hiểu biết, rèn luyện các kỹ năng nhằm phục vụ cho tiết học bắt buộc với cả lớp. Chương trình dạy học trong các tiết học với nhóm được giáo viên lựa chọn tùy theo điều kiện của lớp, tùy theo hứng thú của trẻ. Loại tiết học mang tính chủ đạo: Là tiết học bắt buộc với cả lớp. Nó đóng vai trò chủ lực mà ở đó người ta bồi dưỡng, rèn luyện cho trẻ một cách có hệ thống theo một chương trình nhất định. Trên tiết học của bộ môn các hoạt động khác hoạt động tạo hình không đóng vai trò chủ đạo, các nhiệm vụ tạo hình không phải là nhiệm vụ chính, nhưng ở đó người ta có thể kết hợp giải quyết các nhiệm vụ phát triển. Khả năng hoạt động tạo hình của trẻ có thể đưa vào đó các yếu tố của hoạt động tạo hình. Các tiết học tạo hình trong trường mầm non được phân theo các loại hình của hoạt động tạo hình: vẽ, nặn, xé dán…Ngoài ra còn mốt số tiết học mang tính ứng dụng như: xếp hình, gấp giấp… Dạy trẻ tự xé hoặc sắp xếp những chiếc lá như chúng ta đã biết sản phẩm của hoạt động tạo hình là một dạng sản phẩm đặc biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó còn là ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra. Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 7
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng tạo nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi. VD: Dạy trẻ làm đồ chơi bằng các loại lá cây. Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt các loại lá ở sân trường, cô chuẩn bị 1 ít lá xanh các loại để vào giờ hoạt động tạo hình hoặc hoạt động góc hướng cho trẻ làm. VD: Tiết vẽ đề tài (vẽ người thân trong gia đình) Tôi từng bước cung cấp các biểu tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động các giác quan các quá trình tâm lý khác nhau đồng thời cho trẻ tự khám phá so sánh, tổng hợp những đặc điểm chung dưới sự điều chỉnh của cô giáo. Trẻ vẽ người có đầy đủ: Đầu, mình, tay, chân và các bộ phận khác cô luôn gợi ý cho trẻ trong khi trẻ thể hiện tác phẩm của mình. VD: Chủ đề bản thân cho trẻ làm nhà tạo mẫu làm ra các trang phục ngộ nghĩnh bằng lá cây thành bộ sưu tập thời trang giành cho trẻ. Chủ đề phương tiện giao thông: dạy trẻ làm những chiếc tàu, thuyền buồm… VD: Qua bài vẽ Đàn gà chủ đề thế giới động vật: Tôi nhắc trẻ về nhà quan sát đàn gà trong gia đình, qua giờ tìm hiểu môi trường xung quanh trẻ quan sát thực tế về đàn gà. Khi vẽ trẻ biết kết hợp các kỹ năng như vậy kết quả quan sát và ghi nhớ đã tạo cho trẻ vẽ được sản phẩm đẹp. Để tạo ra không khí sôi nổi cho tiết học cô cho trẻ hát và vận động bài “Con gà trống” hoặc cô dùng một câu đố hay một câu truyện có nội dung về con gà để gây hứng thú, sự tập trung của trẻ về con gà, sau đó cho trẻ quan sát các bộ phận của chúng, cô lên hướng dẫn cho trẻ nhận xét được các bộ phận của con gà theo những hình khối đơn giản để khi trẻ vẽ sẽ dễ dàng hơn. VD: Xé dán đàn cá bơi Qua tiết tìm hiểu môi trường xung quanh cung cấp cho trẻ về cấu tạo hình dáng của con cá. Trong khi cho trẻ đi dạo đi tham quan tôi nhắc trẻ chú ý quan sát, đàn cá xem chúng bơi như thế nào, các con cá bơi ở gần hình dáng so với các con cá bơi ở xa có gì khác biệt. Trẻ được quan sát tri giác các hình ảnh cụ thể rất thuận tiện cho việc trẻ thực hiện sản phẩm. trẻ biết được con cá ở gần thì to, con cá ở xa thì nhỏ, bước đầu trẻ biết sắp xếp hợp lý các sản phẩm cô cùng trẻ thảo luận trao đổi về luật xa gần và thể hiện màu sắc sáng tạo diễn cảm của động vật trong không gian một cách sống động. Rèn cho trẻ trí tượng tượng, sáng tạo: Các con nhìn xem mắt cá tròn hay dẹt? Duôi cá giống hình gì? Cô luôn Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 8
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang tạo cảm xúc thực sự trước cái đẹp. Tạo cho trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng hứng thú, say mê để trẻ tạo ra sản phẩm đẹp phong phú đa dạng. Để cung cấp những kiến thức cơ bản cho các hoạt động tạo hình, giáo viên phải tích hợp các bộ môn, các hoạt động ngoài tiết học vào quá trình dạy tạo hình. Trong khi hướng dẫn tôi luôn cùng trẻ trao đổi bố cục bức tranh. VD: Trong lúc quan sát môi trường thiên nhiên hay tranh ảnh nghệ thuật đẹp tôi luôn lấy trẻ làm trung tâm tôi khuyến khích trẻ bằng những câu hỏi gợi mở cho trẻ thể hiện cái ý muốn cảm xúc của trẻ đối với hiện tượng xung quanh. VD: Con nhìn thấy bạn Y Phong hôm nay chơi đồ chơi gì trong lớp? Hôm qua được nghỉ học Bố mẹ đã cho các con đi chơi ở đâu? Ở đó con thấy có gì đẹp không? Hãy kể cho cô và các bạn nghe nào. Cô tăng cường sử dụng các câu hỏi gợi mở, giúp trẻ củng cố vận dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội được ở các hoạt động khác nhau và môi trường xung quanh trẻ và môi trường cô đã cung cấp, tôi luôn khuyến khích trẻ suy nghĩ tìm cách giải quyết. VD: Con cho cô biết con sẽ nặn thêm gì cho con cá?. Có cách nào khác để nặn con cá không? Muốn nặn con cá đẹp con phải nặn thêm những chi tiết gì vào nữa? đồng thời thăm dò khả năng của trẻ để trẻ mưu tả những gì trẻ sẽ làm. VD: Con nặn thêm gì cho con Gấu? Đồng thời dùng những câu hỏi vui, dí dỏm, ngôn ngữ nghệ thuật biểu cảm cùng với cử chỉ điệu bộ nét mặt đã tạo cho trẻ hứng thu say mê sáng tạo. VD: Con nhìn xem con Gấu của bạn H’ Si na có vòng cổ đẹp không? Để trẻ tích cực sáng tạo trong giờ hoạt động tạo hình trong các tiết vẽ theo ý thích, tiết vẽ theo đề tài, tiết vẽ theo đề tài tôi không bao giờ vẽ mẫu. Bởi vì trên thực tế nếu cô vẽ mẫu cho trẻ sẽ làm tê liệt những cảm xúc đã có trước đó của trẻ. Tôi luôn gợi ý bằng các câu hỏi, tạo điều kiện cho trẻ phát triển khả năng suy nghĩ, tìm cách thực hiện tôi luôn khuyến khích động viên trẻ giúp trẻ tìm tòi chủ động sáng tạo trong khi thực hiện đề tài của mình. VD: trong khi cho trẻ quan sát vườn cây ăn quả cô cùng trẻ trao đổi về hình dáng cấu tạo của cây, cây bóng mát, cây ăn quả, thân cây, lá cây trẻ được quan sát. Tri giác hình ảnh cụ thể cô rèn cho trẻ phát huy trí tưởng tượng sáng tạo khả năng cảm thụ tác phẩm nghệ thuật. Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 9
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang VD: Trẻ vẽ vườn cây có nhiều màu sắc, có cây to, cây nhỏ, cây cao, cây thấp, cô gợi ý cho trẻ thấy hôm nay thời tiết như thế nào? từ đó trẻ chú ý quan sát hiện tượng thời tiết sau đó trẻ sáng tạo vẽ thêm ông mặt trời đang tỏa ảnh nắng, có thêm các bạn nhỏ đang nhổ cỏ tưới cây. Trẻ biết kết hợp các nét vẽ cơ bản các hình khối để biết những cái phức tạp thành cái đơn giản, từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động làm cho sản phẩm thêm sinh động. VD: Khi vẽ ngôi nhà trẻ biết kết hợp thân nhà là hình chữ nhật, mái nhà là hình tam giác, cửa sổ là hình vuông. Khi nặn các con vật trẻ biết các bộ phận của chúng thành các khối đơn giản: như đầu gà là hình tròn nhỏ, mình gà là hình tròn to, sau đó ghép thêm các chi tiết nhỏ như “Mắt, mỏ, chân…” Dạy trẻ xé Ông mặt trời có mắt mũi, miệng, đang mỉm cười, trẻ đã tạo ra sản phẩm có luật xa gần, sáng tối, trẻ biết chắp vá các mảnh giấy vụn thành bông hoa, con cá, trong những ngày lễ tết đã vẽ được bức tranh đẹp về người thân, trẻ tự lấy lá cây làm trâu, lá dừa làm đồng hồ, trẻ biết lấy que ghép lại thành các bức tranh ô tô, ngôi nhà. Vào cuối tuần ngày nghỉ hoặc ngày lễ tết cô cho trẻ vẽ tranh về người thân. VD: Sắp đến ngày tết cho trẻ vẽ một bức tranh về ngày tết, đem về tặng bà. Khi phụ huynh đến lớp đưa đón trẻ giáo viên cần trao đổi về phương pháp dạy bộ môn tạo hình tại nhà, động viên khuyến khích trẻ yêu thích say mê với hoạt động tạo hình. * Hoạt động tạo hình thông qua các môn học khác Trong hoạt động này giáo viên nên chọn phương pháp tích hợp nhẹ nhàng không gò ép mà lại hiêu quả. Song quá trình vận dụng tích hợp, đòi hỏi phải có sự linh hoạt sáng tạo nội dung phải phù hợp logic,tránh quá trình trẻ đang hoạt động trở nên rời rạc, chắp vá. Môn làm quen với toán tôi tận dụng vở bé làm quen với biểu tượng toán để rèn kỷ năng tạo hình VD: Cho trẻ tranh trí hình vuông và hình chữ nhật trong vỡ bé làm quen với biểu tượng toán. Môn làm quen với môi trường xung quanh: Cho trẻ vẽ các con vật, các loại quả, người than trong gia đình hay một số phương tiện giao thông Trong văn học trẻ học xong bài thơ “Cây dừa” cho trẻ vẽ cây dừa * Hoạt động tạo hình thông qua hoạt động góc Qua hoạt động góc giúp trẻ được cũng cố và làm quen kiến thức mới tăng thêm vốn kiến thức, kỷ năng hơn trong hoạt động chung Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 10
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang VD: Với chủ đề thế giới động vật ở góc tạo hình nặn một số con vật, xé, tô màu… Đây là con gì? cô nặn như thế nào? đây là bức tranh gì? tranh được làm từ chất liệu gì? Khi thực hiện đề tài nặn con vật,vẽ con gà …trẻ đã có vốn kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm trẻ sẽ tự tin hơn. Với chủ đề: Bản thân tôi chuẩn bị một số tranh ảnh vẽ, xé dán, trang phục bạn nam bạn nữ, chấm màu tô trang phục của bé cung cấp kiến thức cùng với các nguyên vật liệu phù hợp với tranh tôi cung cấp cho trẻ + Góc học tập: Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ về toán và môi trường xung quanh thong qua các môn hoc đó giáo viên thiết kế lựa chọn các trò chơi, nội dung cũng cố cung cấp cho trẻ từ đó giáo viên có thể lồng ghép rèn luyện kỷ năng tạo hình cho trẻ. VD: Tô màu theo nội dung yêu cầu của cô thì giáo viên kết hợp rèn luyện kỷ năng cầm bút và kỷ năng tô màu VD: Với nội dung môi trường xung quanh cô cho trẻ được cắt dán tranh ảnh đồ dùng theo chủ đề kết hợp kỷ năng cầm kéo, cắt, phết hồ, dán. Khi trẻ vào hoạt động góc cần tạo sự hứng thú cho trẻ, đố trẻ cô có bức tranh gì đây? bức tranh được cô vẽ và tô màu như thế nào? sau đó cô cho trẻ tả về bức tranh cuối cùng cô khái quát lại, với những trẻ chưa thể hiện được cô có thể hướng dẫn trẻ tỉ mĩ hơn hoặc kết hợp làm cùng trẻ thực hiện, động viên khuyến khích trẻ tạo cho trẻ tin thần thoái mái vui chơi, học mà chơi chơi mà học từ đó sẽ dần cũng cố kiến thức được hình thành trong tâm trí trẻ. Từ đó giúp trẻ hình thành khả năng tạo hình không chỉ có góc tạo hình mới phát huy được khả năng tạo hình của trẻ mà góc chơi khác giáo viên có thể rèn luyện kỷ năng tạo hình cho trẻ. * Hoạt động tạo hình mọi lúc mọi nơi Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh khi đi dạo chơi trẻ được ngắm nhìn vật thật, được sờ nắm khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô có thể phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền VD: Trẻ dùng phấn để vẽ hoa vẽ cây, vẽ những biểu tượng trẻ thích. Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm những lá khô cành cây khô để làm vật liệu cho trẻ học tạo hình. Giờ sinh hoạt chiều, tôi cho trẻ kể về những con vật trẻ thích, hoạt động góc trẻ có thể chơi vẽ nặn xé dán. Góc nghệ thuật trẻ có thể vẽ tạo nên một bức tranh…….. Bên cạnh học tạo hình ở lớp tôi thường gợi ý cho trẻ tạo hình ở nhà bằng cách trao đổi với phụ huynh về nhà, nhắc nhỡ động viên trẻ hướng dẫn trẻ một vài bài tập ở nhà, như vẽ tranh theo đề tài, nặn theo mẫu, vẽ theo ý thích xé dán một số hình ảnh nào đó theo đề tài mà trẻ được học tại lớp Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 11
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Để dạy tốt môn tạo hình, giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh bằng cách thông qua các hội thi, mời phụ huynh đến dự, qua đó tuyên truyền kiến thức về môn tạo hình để các bậc phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của bộ môn tạo hình đối với trẻ. Một số sản phẩm tạo hình của trẻ, trong giờ học,mọi lúc mọi nơi. Chủ đề : Thế giới thực vật Ví dụ: Các con hãy tưởng tượng từ hình vuông, hình tam giác các con sẽ làm được sản phẩm gì? + Con xếp con cá. + Con xếp con chuồn chuồn. + Con xếp con gà. * Hướng dẫn trẻ xếp con cá từ hình vuông hình tam giác Trước tiên các con cần chuẩn bị một tờ giấy màu hình vuông (kích thước tuỳ ý), màu sắc có thể màu nâu, màu vàng, màu trắng, màu đỏ, màu xanh, màu đen.....nó tuỳ thuộc vào màu yêu thích của con. Bước 1: Xếp đôi tờ giấy lại. Bước 2: Xếp đôi tờ giấy lại để tạo nếp gấp sau đó lại mở ra. Bước 3: Xếp chéo hai góc của tờ giấy lại. Bước 4: Xếp lớp giấy trên cùng của tờ giấy lên phía trên. Bước 5: Xếp chéo 2 mép tờ giấy xuống dưới. Bước 6: Xếp góc dưới cùng lớp giấy lên phía trên. Bước 7: Ta tiếp tục Xếp lớp giấy lên phía trên theo đường gạch ngang. Bước 8: Dùng kéo cắt từ 2 bên góc giấy theo chiều ngoài vào trong. Ta không cắt rời miếng giấy ra Bước 9: Xếp góc giấy dưới cùng ra phía sau. Bước 10: Từ mũi tên trắng ở bên dưới. Ta dùng tay kéo để mở lớp giấy ra rồi làm dẹt chúng. Bước 11: Kéo phần đuôi cá về phía sau. Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 12
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Bước 12: Vẽ mắt cho cá để hoàn thành cách xếp con cá vàng giấy. Con cá xếp từ hình tam giác, hình vuông Bài tập số 2: Từ những chiếc lá này các con có thể làm gì? Xếp con vật Lá cây khô Hướng dẫn trẻ xếp các con vật từ lá cây, cô xếp mẫu một vài con vật cho trẻ quan sát. Lá tròn chúng ta để xếp phần đầu con vật Lá dài chúng ta xếp phần thân Lá nhỏ tròn xếp những bộ phận như tai mắt mũi Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 13
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Lá nhỏ dài xếp chân tay của con vật Cuống lá xếp đuôi của con vật Cô cho trẻ đi xung quang sân trường nhặt những chiếc lá rụng, sau đó cô cho trẻ tự do sáng tạo xếp các con vật theo trí tượng tượng của trẻ, cô đi từng trẻ quan sát hướng dẫn trẻ hoàn thiện tác phẩm. Cô hướng dẫn trẻ cách xếp Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 14
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Con nghé con Con bướm Con sóc Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 15
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Con nhẹn Con cú mèo Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 16
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Ví dụ: Các con hãy tưởng tượng từ chữ cái, chữ số, này các con sẽ vẽ nên những con vật đáng yêu gì? + Con sẽ vẽ chim. + Con sẽ vẽ con gà + Con vẽ con thỏ. Cô hướng dẫn trẻ thêm các nét dơn giản dể tạo thành con vật Vẽ tô màu con chim từ chữ cái Vẽ tô màu con thỏ từ chữ số Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 17
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Nặn quả từ đất xét Tôi đã vận dụng các phương pháp trên một cách linh hoạt hợp lý vì vậy kết quả nghiên cứu được thể hiện như trên Giải pháp 3: Vai trò của giáo viên trong định hướng tổ chức cho trẻ. - Đối với giáo viên cần phải nâng cao trình độ chuyên môn, luôn học tập qua sách báo, nắm bắt sự đổi mới của quá trình hoạt động để trẻ có kiến thức sâu đáp ứng được yêu cầu ham học hỏi các bài tập tạo hình sáng tạo của trẻ. - Luôn có ý tìm tòi và sưu tầm những bài tập hay lạ, những đề tài khám phá để hướng trẻ quan sát thử nghiệm. - Sáng tạo trong đồ dùng đồ chơi với các nguyên vật liệu đơn giản, gần gũi xung quanh trẻ mà hiệu quả và nâng cao yêu cầu từ nguyên vật liệu tạo hình đó. - Luôn có hướng thay đổi cách hướng dẫn đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu mới mẻ, phong phú để tạo hứng thú thu hút trẻ tham gia hoạt động. - Nắm bắt được ý trẻ, tôn trọng ý kiến của trẻ dựa vào ý trẻ để giúp trẻ phát triển theo mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới. - Cô luôn tạo cơ hội để trẻ nói theo suy nghĩ của mình. Giải pháp 4: Nâng cao tiếng việt cho trẻ là đồng bào dân tộc thiểu số. Để trẻ nắm bắt được kiến thức và hiểu lời nói của cô, đồng thời cô giáo phải nằm bắt được tâm tư, nguyện vọng của trẻ. Điều này yêu cầu trẻ phải có vốn tiếng Việt phong phú. Bản thân tôi chủ nhiệm lớp 100% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Qua tiếp xúc với phụ huynh và với trẻ đồng bào dân tộc thiểu số tôi học được một số tiếng đồng bào Ê đê thông dụng. Trong quá trình tiếp xúc với trẻ ở mọi lúc mọi nơi tôi thường kết hợp cà hai thứ tiếng. tôi giao Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 18
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang tiếp với trẻ bằng tiếng đồng bào sau đó nói bằng tiềng phổ thông cho trẻ hiểu và cho trẻ nhắc lại. cứ như thế nhiều lần, trẻ đã giao tiếp bằng tiếng phổ thông tương đối mạch lạc. Giải pháp 5: Phối hợp với phụ trong việc giúp trẻ làm quen với môn học tạo hình. Trẻ mầm non thường dễ nhớ nhưng lại mau quên, chính vì vậy những kiến thức, kĩ năng mà giáo viên dạy trẻ ở lớp phải được thường xuyên được ôn luyện và củng cố. Vì vậy, để giúp trẻ học tốt thì cần có sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh. Thông qua giờ đón, trả trẻ cô luôn tuyên truyền các hình thức cho trẻ làm quen với tranh ảnh đồ dùng đồ chơi tự tạo sao cho khoa học. Hướng cho các bậc phụ huynh kết hợp với nhà trường để dạy trẻ học học mà chơi, chơi mà học như gia đình có thể gợi ý hỏi trẻ: vẽ, xé dán.... để làm quà tặng cho bố mẹ, ông bà, cô giáo, trong các dịp lễ đã học ở lớp, mua một số đồ dùng đồ chơi phục khích thích trẻ tự chơi tự sáng tạo ... Thường xuyên trao đổi với phụ huynh tình hình nhận thức của trẻ về tạo hình như khả năng ghi nhớ mặt sáng tạo( đặc biết đối với trẻ hiếu động, trầm tính), cách tô màu, cách cầm bút, tư thế ngồi… Phối hợp với phụ huynh đưa ra những biện pháp hợp lý, hiệu quả giúp trẻ khắc phục được hạn chế đó. ́ ̣ ́ ương trinh day tre Lên kê hoach, thông bao ch ̀ ̣ ̉ ở bang tuyên truyên đê phu ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ huynh kip th ơi theo dõi. ̀ Giới thiệu các loại sách vở những đồ dùng, đồ chơi cần thiết để phục vụ cho môn học tạo hình đến phụ huynh. Vận động phụ huynh ủng hộ cho lớp những đồ dùng đồ chơi, sách báo, tạp chí, các loại hột hạt, phế liệu… Phục vụ cho quá trình giúp trẻ làm quen với tạo hình. c. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp. Các biện pháp và giải pháp trên trông có vẽ tách rời nhưng chúng lại có mối quan hệ khăng khít và biện chứng với nhau. Vì vậy, khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ giáo viên không chỉ áp dụng một biện pháp mà cần áp dụng nhiều biện pháp, giải pháp phù hợp với từng nội dung, sự hứng thú và sức khỏe của trẻ để các biện pháp và giải pháp trên đạt kết quả tối ưu. d. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học. Kết quả thu được qua khảo nghiệm. Cháu hứng thú và tích cực hưởng ứng theo hoạt động của bài tập tạo hình với các bài tập sáng tạo. Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 19
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Qua một năm tiến hành và sửa đổi theo nhiều cách khác nhau để tìm ra những hướng tốt nhất cho trẻ 56 tuổi khi tổ chức các bài tập tạo hình sáng tạo tôi nhận thấy đa số cháu đã trở nên nhanh nhẹn, chủ động trong mọi hoạt động rõ rệt, cụ thể là các cháu có tính nhút nhác như: H’ sian, Y’Hưng, Y’Phong, H’ Suin…đến gần cuối năm học các cháu trở nên mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp, hoạt bát hơn và không còn rụt rè nhút nhát như lúc đầu năm học, hơn thế nữa nhận thức của các cháu về thế giới xung quanh cũng phát triển rõ rệt, cháu chăm học hơn và luôn chủ động trong mọi hoạt động khám phá về thế giới xung quanh. * Bảng so sánh kết quả đầu năm và cuối năm Đầu năm Cuối năm Ti lê ̉ ̣ Nôi dung khao sat ̣ ̉ ́ tăng so Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt vơí Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ dâu ̀ lệ lệ trẻ lệ trẻ lệ năm trẻ trẻ (%) (%) (%) (%) Hưng ́ cực 13 ́ thu,́ tich 46,4 15 54 26 93 2 7 46,6 ̣ ̣ trong hoat đông v ẽ Biết trình bày theo bố 11 39,2 17 60,7 25 89 3 11 49,8 cục bức tranh, biết cách tô màu Vẽ các nét cơ bản và 12 42,8 16 57 27 96 1 53,2 đúng qui trình Khả năng sáng tạo 13 46,4 15 54 25 89 3 11 42,6 Qua bảng khảo sát trên tôi nhận thấy chất lượng hoạt động tạo hình tăng rõ rệt, chứng tỏ việc vận dụng các giải pháp, biện pháp trên có hiệu quả cao. Đối với trẻ biết cách cầm bút vẽ thành thạo, biết bố cục của bức tranh biết tạo sản phẩm đẹp có tính thẫm mĩ, tô màu theo đúng bố cục của bức tranh, khả năng sáng tạo của trẻ tốt. Giờ học của trẻ thoái mái, không gò ép. Trẻ được hoạt động một cách tích cực chủ động trong giờ học, được khám phá nhiều cái mới thông qua các hoạt động và các đồ dùng phong phú qua từng chủ đề, được đi thăm quan,và tiếp cận công nghệ thông tin qua bài giảng điện tử. Ngươi th ̀ ực hiên: ̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn