intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

62
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích: Đưa ra một số biện pháp giúp 5-6 tuổi trẻ học tốt môn học tạo hình trong Trường Mầm non Hoa Pơ Lang; tìm hiểu và nghiên cứ thực trạng trạng, đưa ra các biện pháp nhằm cải thiện thực trạng; áp dụng một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn học tạo hình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài. Trong trường mầm non, hoạt động tạo hình được xếp trong chương trình  hoạt động học tập của trẻ. Chức năng cơ  bản của hoạt động tạo hình là phản  ảnh hiện thực bằng hình tượng, nhằm phát triển ở trẻ khả năng cảm thụ, cảm  xúc thẩm mĩ, hình thành tình yêu cái đẹp trong thiên nhiên, với cuộc sống và  nghệ  thuật…Trẻ  biết yêu quí cái đẹp sẽ  biết làm theo cái đẹp và cao hơn là  biết sáng tạo ra cái đẹp. Vì vậy mà hoạt động tạo hình đã hình thành cho trẻ  mầm mống sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú khi tham gia các hoạt động  tạo hình như: vẽ, nặn, cắt dán, xé dán, trẻ sẽ tái tạo lại bằng hình tượng các đồ  vật, hiện tượng quen thuộc mà trước đó trẻ  tri giác được. Như  vậy hoạt động  tạo hình phát triển khả năng cảm xúc, cảm thụ cái đẹp thông qua những gì mà   trẻ  nhìn thấy  ở  xung quanh: bông hoa, ngôi nhà sàn đơn giản…từ  những hình  ảnh ấy khi vẽ trẻ sẽ biết phối hợp giữa mắt nhìn, tay cầm bút và trong đầu trẻ  dự  định sẽ  vẽ  như  thế  nào, tuy bố  cục bức tranh, các họa tiết còn đơn giản,   song chúng đã góp phần phát triển trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Nhờ những  thể loại như: vẽ, nặn, chắp ghép, xé dán…không những trẻ  được tiếp xúc với  thế  giới xung quanh mà còn giúp trẻ cảm nhận được cái đẹp xung quanh cuộc  sống, và thể hiện cảm xúc ấy trong tác phẩm tạo hình của mình, tuy những tác  phẩm nghệ  thuật của trẻ  còn non nớt ngây thơ, nhưng trong những điều ngây  thơ  đó là cả  quá trình tìm kiếm, khám phá và thử  nghiệm. Chính vì vậy hoạt  động tạo hình sẽ là cơ sở, là nền tảng ban đầu cho khả năng phát triển trí tưởng  tượng, sáng tạo của trẻ mầm non.          Với đặc điểm tâm lý của trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi hiếu động, thích tìm tòi  khám phá, thích bắt chước người lớn nhưng lại chóng nhớ, mau quên, khả năng  tập trung chú ý và ghi nhớ có chủ định còn hạn chế. Vì vậy để đạt được hiệu   quả  khi cho trẻ  tham gia vào hoạt động làm quen tạo hình thì trẻ  phải được  chuẩn bị tâm thế thoải mái, tự nhiên, môi trường hấp dẫn với nhiều tình huống  thu hút trẻ. Không những thế, để  giúp trẻ  5­6 tuổi làm quen với môn học tạo hình  viên cần tích cực tổ chức cho trẻ được hoạt động ở  mọi lúc, mọi nơi, cần tận   dụng thời gian và tạo điều kiện cho trẻ được nhận biết, nghe, hiểu, vẽ, tô màu,  và phát triễn trí trưởng tượng sáng tạo, được tham gia những hoạt động khám  phá, trải nghiệm về tạo hình. Bản thân giáo viên cũng phải phát âm chuẩn, nói  đúng từ, đúng câu, rõ ý để trẻ học tập. Trong thực tê ́ở  trương, l ̀ ơp tôi hiên nay cac gi ́ ̣ ́ ờ lam quen v ̀ ơi môn h ́ ọc   taọ  hình thường khô cứng, nhàm chán, chưa gây được sự  mới lạ, lôi cuốn trẻ  do đó chưa thu hút, kích thích được tính sáng tạo, chưa phát huy được tính độc   lập, chủ động, sự  tích cực của trẻ. Xuất phát từ  thực tế  này để  giúp trẻ  hứng  thú tích cực tham gia và đạt hiệu quả trong hoạt động tôi chọn đề tài:  “ Một số   Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 1
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa   Pơ Lang”           2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. ­ Mục tiêu của đề tài:  Đưa ra một số biện pháp giúp 5­6 tuổi trẻ học tốt môn học tạo hình trong  Trường Mầm non Hoa Pơ Lang ­ Nhiệm vụ của đề tài:  + Tìm hiểu và nghiên cứ thực trạng trạng, đưa ra các biện pháp nhằm cải  thiện thực trạng  + Áp dụng một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình 3. Đối tượng nghiên cứu. ­ Giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình 4. Giới hạn của đề tài. ­ Nội dung nghiên cứu: Một số  biện pháp giúp trẻ  học tốt môn học tạo  hình. ­ Lớp lá phân hiệu Buôn Krông Trường Mầm non Hoa Pơ  Lang ­ Xã Duk  măn ­ Huyện Krông Ana. ­ Thời gian thực hiện từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017 5. Phương pháp nghiên cứu. a) Phương pháp nghiên cứu lý luận  Sưu tầm tài liệu, đọc, hệ  thống, phân tích giải thích, đánh giá số  liệu thu   được thông qua nghiên cứu. b) Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. + Phương pháp quan sát Quan sát những hoạt động  của trẻ, cách tổ chức của giáo viên qua giờ học  tạo hình + Phương pháp điều tra   Điều tra bằng phiếu  c) Phương pháp thống kê toán học ­ Dựa trên các tiêu chí để phân tích đánh giá sản phẩm, tổng hợp đối chiếu  tính %. Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 2
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với  trẻ  mẫu giáo, giúp trẻ  tìm hiểu, khám phá và thể  hiện một cách sinh động   những gì trẻ nhìn thấy trong thế  giới xung quanh, những gì làm trẻ  rung động  mạnh mẽ  và gây cho  trẻ  những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt  động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ  điều kiện để  đảm bảo sự  tác động  đồng bộ  lên mọi mặt phát triển của trẻ  em về  đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể  chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành  viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo.  Hoạt động tạo hình ở trường mầm non gồm có: Vẽ, nặn, xé dán, cắt dán,  gấp giấy, làm đồ  chơi, đồ  dùng dạy học nhằm cung cấp những kiến thức cơ  bản giúp giáo viên mầm non có khả năng hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình và   biết làm một số đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho học tập, vui chơi của trẻ. Thông   qua đó nhằm phát triển ở trẻ khả năng quan sát, ghi nhớ, tưởng tượng, sáng tạo,   cung cấp cho trẻ những kỹ năng đơn giản, giúp trẻ thể hiện xúc cảm, tình cảm  của mình về nét đẹp của thế giới xung quanh qua các hình thức tạo hình Trong trường mầm non, hoạt động tạo hình được xếp trong chương trình  học tập của trẻ. Vì vậy càng phải đòi hỏi giáo viên mầm non tìm ra biện pháp lôi cuốn   gây hứng thú, thu hút trẻ  vào tiết học một cách nhẹ  nhàng thoải mái. Sử  dụng   đồ  dùng trực quan linh hoạt sáng tạo, đồ  dùng phong phú sẽ  thuận lợi trong   việc lôi cuốn thu hút trẻ vào giờ  học để  mang lại hiệu quả  cao trong công tác  giảng dạy của mình. Chính vì vậy để mục tiêu hoạt động tạo hình đạt kết quả  cao người giáo viên cần áp dụng những biện pháp tổ  chức hoạt đông tạo hình  cho trẻ  đạt kết quả  cao, người giáo viên cần áp dụng các biện pháp tổ  chức  linh hoạt, lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ  động sáng tạo của   trẻ. Căn cứ thông tư số 17/2009TT ­ BGĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của bộ  trưởng bộ giáo dục đào đào ban hàng chương trình giáo dục mầm non, quy định  chương trình giáo dục, mẫu giáo 3 ­ 6 tuổi phát triển hài hòa về  các mặt thể  chất nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, kỷ năng xã hội và thẫm mĩ chuẩn bị  cho trẻ vào học ở Trường tiểu học. Môn hoạt động tạo hình đã được các nhà khoa học nghiên cứu cụ thể căn   cứ các quy định sau:  Căn   cứ   vào   thông   tư   36/2011/TT­BGĐT   ban   hành   bồi   dưỡng   thường  xuyên giáo viên mầm non. Căn cứ  nhiệm  vụ  trọng tâm trong năm học 2016 – 2017 của Trường  Mầm non Hoa Pơ  Lang. Bản thân tôi xây dựng kế  hoạch hoạt động tạo hình  Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 3
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  phù hợp với đối tượng trẻ 5­6 tuổi, lớp lá phân hiệu buôn krông Trường Mầm  non Hoa Pơ Lang. 2.  Thực trạng vấn đề nghiên cứu * Khảo sát đầu năm Tình hình chung của lớp + Tổng số 28. Nam 12, Nữ 16, Dân tộc 27 + Giáo viên: (2 giáo viên đạt chuẩn) Kết quả khảo sát thực trạng về mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ  MN  5­6 tuổi trong hoạt động tạo hình đầu năm trường mầm non Hoa Pơ Lang         + Kết quả khảo sát  Kết quả TT Nội dung đánh giá Đạt Chưa đạt Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ trẻ (%) trẻ (%) 1 Hưng thu, tich c ́ ́ ́ ực trong hoat đông v ̣ ̣ ẽ 13 46,4 15 54 2 Biết   trình   bày   theo   bố   cục   bức   tranh,  11 39,2 17 60,7 biết cách tô màu 3 Vẽ các nét cơ bản và đúng qui trình 12 42,8 16 57 4 Khả năng sáng tạo  13 46,4 15 54 Qua bảng khảo sát trên, trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy trẻ biết   tham gia các hoạt động theo hướng dẫn của cô, tuy nhiên trẻ còn thụ động chưa  tích cự  hứng thú, chưa sáng tạo, chưa biết cách trình bày theo bố  cục khi tham  gia vào hoạt động tạo hình. *  Ưu điểm: Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự  rèn, tìm tòi, sáng tạo trong các bài tập tạo hình phục vụ  cho tiết học, thường  xuyên học hỏi các đồng nghiệp qua các buổi dự giờ hoạt động và tìm hiểu qua   các loại sách báo đồng thời có kế hoạch sắp xếp hoạt động tạo hình theo từng   chủ đề với sự hứng thú của trẻ. * Hạn chế: Vì lớp học do tôi phụ  trách 99% số  học sinh là trẻ  đồng bào  dân tộc thiểu số, nên việc nghe và hiểu tiếng phổ thông của trẻ còn hạn chế: Vì   Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 4
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  vậy đã ảnh hưởng phần nào đến chất lượng trên trẻ so với mặt bằng chung của  trẻ 5­6 tuổi. ­  Nuyên nhân chủ  quan:  Một số  phương pháp giảng dạy của giáo viên  chưa thực sự hấp dẫn, chưa lôi cuốn trẻ, trẻ chưa sáng tạo. Giáo viên chưa có  kiến thức sâu, rộng, chưa nhiều kinh nghiệm vì đa số giáo viên mới vào trường,  giáo viên chưa có sự đầu tư đồ dùng dạy học trong giờ tạo hình, thông qua các  giờ  học khác, trong giờ  học tạo hình, giờ  hoạt động ngoài trời thăm quan dạo  chơi, giờ hoạt động góc. ­ Nguyên nhân khách quan: Vì là phân hiệu lẽ nằm trong vùng khó khăn nên  cơ  sở vật chất còn thiếu thốn trang thiết bị đồ  dùng phục vụ  cho môn học tạo   hình con thiếu như: màu nước, đất nặn, tranh ảnh… diện tích lớp học chật hẹp,   chưa đúng điều lệ quy định trường mầm non.  Thời gian dành cho việc thiết kế các bài tập tạo hình còn ít, hơn nữa các  bài tập tạo hình phải luôn thay đổi theo từng chủ đề.  Một số trẻ trong lớp còn có tính thụ động ít sáng tạo trong giờ học. 100% phụ  huynh ở lớp thành phần lao động, trình độ  học vấn thấp là dân  tộc thiểu số  nên việc trò chuyện cùng trẻ  về  thế  giới xung quanh trẻ  còn hạn   chế, đa phần là cô giáo cung cấp cho trẻ kiến thức. Xuất phát từ  thực trạng như  vậy, bản thân tôi đã cố  gắng tìm tòi, nghiên  cứu và ứng dụng nhiều biện pháp để đưa chất lượng của giờ  học tạo hình tại   trường được nâng cao. Sau đây là một số giải pháp mà tôi đã thực hiện. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp  Việc tổ chức tốt hoạt động tạo hình, giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo,  giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. vì vậy mục tiêu của những giải, pháp   biện tôi đưa ra nhằm giúp cho giáo viên nắm vững hơn về hoạt động tạo hình  và tổ chức tốt hoạt động tạo hình, giúp trẻ được phát triển toàn diện khả năng  tối thiểu sau này. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp  Để  giúp trẻ  tích cực hứng thú trong thực hiện nội dung giúp trẻ  học tốt   môn học tạo hình tôi đã thực hiện một số giải pháp, cụ thể: Giải pháp 1: Tạo môi trường học phong phú, hấp dẫn, gần gủi với trẻ. Để  gây hứng thú cho trẻ  làm quen với tạo hình, giáo viên cần phải có sự  thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường học thật phong phú, độc  đáo, hấp dẫn và sáng tạo. Trang trí lớp theo nội dung chủ  đề, theo nội dung   kiến thức cần cho trẻ nhận thức. Môi trường lớp chủ yếu được trang trí bằng  sản phẩm của trẻ và sản phẩm do cô và trẻ tự tạo và linh hoạt thay đổi để kích   Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 5
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  thích khả năng quan sát, sự tò mò, ham hiểu biết và để trẻ tích cực tham gia vào  các hoạt động khám phá trải nghiệm, được tắm mình trong môi trường tạo hình * Môi trường ngoài lớp học Với quan điểm giúp trẻ  sáng tạo trong việc học  mọi lúc, mọi nơi và để  tạo ấn tượng cho trẻ ngay từ khi bước chân vào lớp, ở  mảng tường ngoài cửa   lớp trẻ  có thể  nhận ra ngay những hình  ảnh quen thuộc của mình và của các   bạn trong lớp. Và trẻ  cũng bắt gặp những hình  ảnh của chủ  đề, những hình   ảnh này do chính trẻ  vẽ, xé, cắt dán từ  tạp chí, họa báo…Đây cũng là mảng   tường để  bố  mẹ trẻ thấy được hiện bé đang hoạt động ở  chủ  đề  nào để  mỗi   ngày khi  đưa trẻ đến lớp hay đón trẻ ra về, phụ huynh có thể phối kết hợp với   giáo viên trò chuyện với trẻ về hình ảnh, về từ giúp trẻ phát triển tư duy củng  cố, rèn trẻ  cách quan sát. Những hình  ảnh, câu, từ  này được cô thường xuyên  thay đổi để kích thích sự hứng thú của trẻ. Ví dụ: Đối với chủ đề thế giới thực vật, cô cho trẻ về nhà tìm tranh ảnh,  báo… cắt các loại hoa rau, củ, quả  có trong đó và cùng cô dán lên khung  ảnh   bằng giấy cô đã chuẩn bị, nhằm rèn luyện cho trẻ  tính kiên trì chủ  động linh  hoạt trong việc học của trẻ. ̀ ơp hoc la “ Bên ngoai l ́ ̣ ̀  Vươn cây cua be ̀ ̉ ́ ” vơi nh ́ ưng cây, hoa, rau.  ̃ Cô cùng  trẻ đi quan sát sau đó gợi ý hướng dẫn trẻ cách vẽ lại vườn hoa học vườn rau   trẻ thích, bên cạnh đó trẻ có thể vẽ sáng tạo thêm những chi tiết trẻ thích * Tạo môi trường trong lớp học Đối với việc trang trí lớp tạo môi trường cho trẻ  hoạt động là một việc  làm hết sức quan trọng vì theo tôi nghĩ môi trường có gần gũi, có thân thiện thì   học sinh mới hứng thú tham gia vào các hoạt động, chính vì vậy nên tôi rất chú   ý đến phần trang trí môi trường trong lớp học. Việc trang trí lớp học cho trẻ 5   tuổi khác hẳn so với việc trang trí ở  lớp mầm và chồi, đó là trên mỗi góc đều  có hình ảnh gợi mở được làm từ nhiều loại nguyên vật liệu khác nhau và đươc  thay đổi theo chủ đề. + Goc trang trí ch ́ ủ đề thương xuyên thay đôi phu h ̀ ̉ ̀ ợp theo chương trinh  ̀ ́ ̉ ̀ ước và hiện tượng tự nhiên” tôi thực hiên nh Khi trang tri chu đê “N ̣ ư sau:  Chuẩn bị: Bút màu, giấy vé, hồ  dán, kéo, các hình  ảnh trên hoạ  báo, tạp  chí, xốp màu, giấy màu...   Cách trang trí: Tôi cho trẻ  vẽ, tô màu hay cắt hình  ảnh về  hiện tượng  thiên nhiên trong báo, tạp chí.  Cách sử  dụng: Trẻ  có thể  tự  vẽ  hoặc cắt rời những nguyên vật liệu đó  sau đó ghép lại  Từ những nguyên vật liệu phế thải tưởng như đã vứt đi như các loại giấy  vụn, các loại lá cây, chai nhựa comfort, vỏ  hộp sữa, chai dầu nhớt, chai nước  Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 6
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  mắm, vỏ chai nước rửa chén, xốp vụn, các que kem, thìa sữa chua, các túi nilon,  vải vụn, len vụn, vỏ  hộp sữa chua, vỏ  hộp bánh, vỏ  ngao, cát mịn,  ống hút… Các cô đã thu lượm, góp nhặt không những giúp bảo vệ môi trường mà có thể  sử  dụng sáng tạo và làm sáng tạo thêm những bài tập tạo hình thật ngộ nghĩnh  phục vụ cho hoạt động tạo hình của trẻ. Giải pháp 2: Giúp trẻ hứng thú tích cực hoạt động tạo hình trong giờ học,  thông qua các môn học khác, hoạt động góc, mọi lúc mọi nơi.           * Hoạt động tạo hình trong giờ học Trên thực tế, tiết tạo hình này đang được coi là hình thức quan trọng, được  các trường mầm non quan tâm nhiều nhất. Có nhiều loại tiết học tạo hình: Tiết học tạo hình theo nhóm nhỏ: Tiết học theo nhóm nhỏ: Là tiết học tổ  chức cá nhân hoặc với những trẻ  gặp khó khăn trong bộ môn tạo hình. Nội dung của tiết học này không theo một   hệ thống chặt chẽ, tuy nhiên vẫn cần chuẩn bị và có kết quả từ trước. Tiết  học  theo  nhóm  lớp:  Nội  dung  của  tiết  học  này  cũng   bám  sát  vào  chương trình tạo hình. Sự  tham gia của trẻ  vào các tiết học này không phải là  bắt buộc đối với toàn lớp trên các giờ học này, giáo viên lần lượt làm việc với  từng nhóm, cung cấp cho trẻ  hiểu biết, rèn luyện các kỹ  năng nhằm phục vụ  cho tiết học bắt buộc với cả lớp. Chương trình dạy học trong các tiết học với  nhóm được giáo viên lựa chọn tùy theo điều kiện của lớp, tùy theo hứng thú của  trẻ. Loại tiết học mang tính chủ đạo: Là tiết học bắt buộc với cả lớp. Nó đóng  vai trò chủ lực mà ở  đó người ta bồi dưỡng, rèn luyện cho trẻ một cách có hệ  thống theo một chương trình nhất định. Trên tiết học của bộ  môn các hoạt động khác hoạt động tạo hình không   đóng vai trò chủ  đạo, các nhiệm vụ  tạo hình không phải là nhiệm vụ  chính,  nhưng  ở  đó người ta có thể  kết hợp giải quyết các nhiệm vụ  phát triển. Khả  năng hoạt động tạo hình của trẻ  có thể  đưa vào đó các yếu tố  của hoạt động  tạo hình. Các tiết học tạo hình trong trường mầm non được phân theo các loại hình   của hoạt động tạo hình: vẽ, nặn, xé dán…Ngoài ra còn mốt số  tiết học mang   tính ứng dụng như: xếp hình, gấp giấp…         Dạy trẻ tự xé hoặc sắp xếp những chiếc lá như chúng ta đã biết sản phẩm  của hoạt động tạo hình là  một  dạng sản phẩm đặc biệt. Trong sản phẩm nó  chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó còn là ngôn ngữ riêng để  biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra. Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 7
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ  đạt được mục đích đó là sự  sáng tạo   nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi. VD: Dạy trẻ làm đồ chơi bằng các loại lá cây. Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt các loại lá ở sân trường, cô  chuẩn bị 1 ít lá xanh các loại để vào giờ hoạt động tạo hình hoặc hoạt động góc  hướng cho trẻ làm.         VD: Tiết vẽ đề tài (vẽ người thân trong gia đình)         Tôi từng bước cung cấp các biểu tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy  động các giác quan các quá trình tâm lý khác nhau đồng thời cho trẻ tự khám phá   so sánh, tổng hợp những đặc điểm chung dưới sự  điều chỉnh của cô giáo. Trẻ  vẽ  người có đầy đủ: Đầu, mình, tay, chân và các bộ  phận khác cô luôn gợi ý  cho trẻ trong khi trẻ thể hiện tác phẩm của mình. VD: Chủ  đề bản thân cho trẻ làm nhà tạo mẫu làm ra các trang phục ngộ  nghĩnh bằng lá cây thành bộ sưu tập thời trang giành cho trẻ. Chủ   đề  phương  tiện   giao   thông:  dạy  trẻ   làm  những  chiếc  tàu,   thuyền  buồm…   VD: Qua bài vẽ Đàn gà chủ đề thế giới động vật:           Tôi nhắc trẻ về nhà quan sát đàn gà trong gia đình, qua giờ tìm hiểu môi  trường xung quanh trẻ  quan sát thực tế về đàn gà. Khi vẽ trẻ  biết kết hợp các   kỹ năng như vậy kết quả quan sát và ghi nhớ đã tạo cho trẻ vẽ được sản phẩm  đẹp.           Để tạo ra không khí sôi nổi cho tiết học cô cho trẻ hát và vận động bài   “Con gà trống” hoặc cô dùng một câu đố hay một câu truyện có nội dung về con  gà để gây hứng thú, sự tập trung của trẻ về con gà, sau đó cho trẻ quan sát các   bộ  phận của chúng, cô lên hướng dẫn cho trẻ  nhận xét được các bộ  phận của  con gà theo những hình khối đơn giản để khi trẻ vẽ sẽ dễ dàng hơn.        VD: Xé dán đàn cá bơi       Qua tiết tìm hiểu môi trường xung quanh cung cấp cho trẻ về cấu tạo hình   dáng của con cá. Trong khi cho trẻ đi dạo đi tham quan tôi nhắc trẻ chú ý quan sát, đàn cá   xem chúng bơi như  thế  nào, các con cá bơi  ở  gần hình dáng so với các con cá  bơi  ở  xa có gì khác biệt. Trẻ  được quan sát tri giác các hình  ảnh cụ  thể  rất  thuận tiện cho việc trẻ thực hiện sản phẩm. trẻ biết được con cá ở  gần thì to,  con cá ở xa thì nhỏ, bước đầu trẻ biết sắp xếp hợp lý các sản phẩm cô cùng trẻ  thảo luận trao đổi về luật xa gần và thể  hiện màu sắc sáng tạo diễn cảm của   động vật trong không gian một cách sống động. Rèn cho trẻ  trí tượng tượng,  sáng tạo: Các con nhìn xem mắt cá tròn hay dẹt? Duôi cá giống hình gì? Cô luôn   Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 8
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  tạo cảm xúc thực sự trước cái đẹp. Tạo cho trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng  hứng thú, say mê để trẻ tạo ra sản phẩm đẹp phong phú đa dạng.      Để cung cấp những kiến thức cơ bản cho các hoạt động tạo hình, giáo viên  phải tích hợp các bộ  môn, các hoạt động ngoài tiết học vào quá trình dạy tạo  hình.       ­ Trong khi hướng dẫn tôi luôn cùng trẻ trao đổi bố cục bức tranh.         VD: Trong lúc quan sát môi trường thiên nhiên hay tranh  ảnh nghệ  thuật  đẹp tôi luôn lấy trẻ làm trung tâm tôi khuyến khích trẻ bằng những câu hỏi gợi   mở  cho trẻ  thể  hiện cái ý muốn cảm xúc của trẻ  đối với hiện tượng xung  quanh.       VD: Con nhìn thấy bạn Y Phong hôm nay chơi  đồ  chơi gì trong lớp? Hôm  qua được nghỉ  học Bố  mẹ  đã cho các con đi chơi  ở  đâu?  Ở  đó con thấy có gì  đẹp không? Hãy kể cho cô và các bạn nghe nào.            Cô tăng cường sử  dụng các câu hỏi gợi mở, giúp trẻ  củng cố  vận dụng  những kinh nghiệm đã lĩnh hội được ở các hoạt động khác nhau và môi trường  xung quanh trẻ và môi trường cô đã cung cấp, tôi luôn khuyến khích trẻ suy nghĩ  tìm cách giải quyết.        VD: Con cho cô biết con sẽ nặn thêm gì cho con cá?. Có cách nào khác để  nặn con cá không?         Muốn nặn con cá đẹp con phải nặn thêm những chi tiết gì vào nữa? đồng  thời thăm dò khả năng của trẻ để trẻ mưu tả những gì trẻ sẽ làm.         VD: Con nặn thêm gì cho con Gấu?          Đồng thời dùng những câu hỏi vui, dí dỏm, ngôn ngữ nghệ thuật biểu cảm  cùng với cử chỉ điệu bộ nét mặt đã tạo cho trẻ hứng thu say mê sáng tạo.        VD: Con nhìn xem con Gấu của bạn H’ Si na có vòng cổ đẹp không?         Để trẻ tích cực sáng tạo trong giờ hoạt động tạo hình trong các tiết vẽ theo   ý thích, tiết vẽ theo đề tài, tiết vẽ theo đề tài tôi không bao giờ vẽ mẫu.          Bởi vì trên thực tế nếu cô vẽ mẫu cho trẻ sẽ làm tê liệt những cảm xúc đã  có trước đó của trẻ. Tôi luôn gợi ý bằng các câu hỏi, tạo điều kiện cho trẻ phát   triển khả năng suy nghĩ, tìm cách thực hiện tôi luôn khuyến khích động viên trẻ  giúp trẻ tìm tòi chủ động sáng tạo trong khi thực hiện đề tài của mình.           VD: trong khi cho trẻ quan sát vườn cây ăn quả  cô cùng trẻ  trao đổi về  hình dáng cấu tạo của cây, cây bóng mát, cây ăn quả, thân cây, lá cây trẻ được   quan sát.           Tri giác hình ảnh cụ thể cô rèn cho trẻ phát huy trí tưởng tượng sáng tạo  khả năng cảm thụ tác phẩm nghệ thuật. Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 9
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang           VD: Trẻ vẽ vườn cây có nhiều màu sắc, có cây to, cây nhỏ, cây cao, cây   thấp, cô gợi ý cho trẻ thấy hôm nay thời tiết như thế nào? từ đó trẻ chú ý quan  sát hiện tượng thời tiết sau đó trẻ  sáng tạo vẽ thêm ông mặt trời đang tỏa ảnh  nắng, có thêm các bạn nhỏ đang nhổ cỏ tưới cây.          Trẻ biết kết hợp các nét vẽ cơ bản các hình khối để biết những cái phức   tạp thành cái đơn giản, từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động làm cho sản phẩm   thêm sinh động.           VD: Khi vẽ ngôi nhà trẻ biết kết hợp thân nhà là hình chữ nhật, mái nhà là  hình tam giác, cửa sổ  là hình vuông. Khi nặn các con vật trẻ  biết các bộ  phận   của chúng thành các khối đơn giản: như đầu gà là hình tròn nhỏ, mình gà là hình   tròn to, sau đó ghép thêm các chi tiết nhỏ như “Mắt, mỏ, chân…”          Dạy trẻ xé Ông mặt trời có mắt mũi, miệng, đang mỉm cười, trẻ đã tạo ra  sản phẩm có luật xa gần, sáng tối, trẻ  biết chắp vá các mảnh giấy vụn thành  bông hoa, con cá, trong những ngày lễ tết đã vẽ được bức tranh đẹp về  người  thân, trẻ  tự  lấy lá cây làm trâu, lá dừa làm đồng hồ, trẻ  biết lấy que ghép lại   thành các bức tranh ô tô, ngôi nhà.          Vào cuối tuần ngày nghỉ  hoặc ngày lễ  tết cô cho trẻ  vẽ  tranh về  người   thân.         VD: Sắp đến ngày tết cho trẻ vẽ một bức tranh về ngày tết, đem về tặng   bà. Khi phụ huynh đến lớp đưa đón trẻ giáo viên cần trao đổi về  phương pháp  dạy bộ  môn tạo hình tại nhà, động viên khuyến khích trẻ  yêu thích say mê với   hoạt động tạo hình.        * Hoạt động tạo hình thông qua các môn học khác           Trong hoạt động này giáo viên nên chọn phương pháp tích hợp nhẹ nhàng   không gò ép mà lại hiêu quả. Song quá trình vận dụng tích hợp, đòi hỏi phải có   sự  linh hoạt sáng tạo nội dung phải phù hợp logic,tránh quá trình trẻ đang hoạt   động trở nên rời rạc, chắp vá. ­ Môn làm quen với toán tôi tận dụng vở  bé làm quen với biểu tượng  toán để rèn kỷ năng tạo hình               VD: Cho trẻ tranh trí hình vuông và hình chữ nhật trong vỡ bé làm quen   với biểu tượng toán.             ­ Môn làm quen với môi trường xung quanh: Cho trẻ vẽ các con vật, các   loại quả, người than trong gia đình hay một số phương tiện giao thông             ­ Trong văn học trẻ học xong bài thơ “Cây dừa” cho trẻ vẽ cây dừa * Hoạt động tạo hình thông qua hoạt động góc Qua hoạt động góc giúp trẻ  được cũng cố  và làm quen kiến thức mới   tăng thêm vốn kiến thức, kỷ năng hơn trong hoạt động chung Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 10
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang              VD: Với chủ đề thế giới động vật ở góc tạo hình nặn một số con vật,   xé, tô màu… Đây là con gì? cô nặn như thế nào? đây là bức tranh gì? tranh được  làm từ chất liệu gì?  Khi thực hiện đề tài nặn con vật,vẽ con gà …trẻ đã có vốn kiến thức  hiểu biết qua các sản phẩm trẻ sẽ tự tin hơn.              Với chủ đề: Bản thân tôi chuẩn bị một số tranh ảnh vẽ, xé dán, trang   phục bạn nam bạn nữ, chấm màu tô trang phục của bé cung cấp kiến thức cùng  với các nguyên vật liệu phù hợp với tranh tôi cung cấp cho trẻ   + Góc học tập: Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ về  toán và môi trường xung quanh thong qua các môn hoc đó giáo viên thiết kế lựa   chọn các trò chơi, nội dung cũng cố cung cấp cho trẻ từ đó giáo viên có thể lồng   ghép rèn luyện kỷ năng tạo hình cho trẻ.                VD: Tô màu theo nội dung yêu cầu của cô thì giáo viên kết hợp rèn  luyện kỷ năng cầm bút và kỷ năng tô màu               VD: Với nội dung môi trường xung quanh cô cho trẻ được cắt dán tranh   ảnh đồ dùng theo chủ đề kết hợp kỷ năng cầm kéo, cắt, phết hồ, dán.  Khi trẻ vào hoạt động góc cần tạo sự hứng thú cho trẻ, đố trẻ cô có bức   tranh gì đây? bức tranh được cô vẽ và tô màu như thế nào? sau đó cô cho trẻ tả  về bức tranh cuối cùng cô khái quát lại, với những trẻ chưa thể hiện được cô có   thể  hướng dẫn trẻ  tỉ  mĩ hơn hoặc kết hợp làm cùng trẻ  thực hiện, động viên  khuyến khích trẻ  tạo cho trẻ  tin thần thoái mái vui chơi, học mà chơi chơi mà  học từ  đó sẽ  dần cũng cố  kiến thức được hình thành trong tâm trí trẻ. Từ  đó  giúp trẻ  hình thành khả  năng tạo hình không chỉ  có góc tạo hình mới phát huy   được khả năng tạo hình của trẻ mà góc chơi khác giáo viên có thể rèn luyện kỷ  năng tạo hình cho trẻ.    *  Hoạt động tạo hình mọi lúc mọi nơi Trẻ  được làm quen với môi trường xung quanh khi đi dạo chơi trẻ  được  ngắm nhìn vật thật, được sờ  nắm khi cho trẻ  hoạt động ngoài trời cô có thể  phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền   VD: Trẻ dùng phấn để vẽ hoa vẽ cây, vẽ những biểu tượng trẻ thích. Khi  hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm những lá khô cành cây khô để làm vật  liệu cho trẻ học tạo hình. Giờ sinh hoạt chiều, tôi cho trẻ kể về những con vật   trẻ thích, hoạt động góc trẻ có thể  chơi vẽ nặn xé dán. Góc nghệ  thuật trẻ  có   thể vẽ tạo nên một bức tranh……..        Bên cạnh học tạo hình ở lớp tôi thường gợi ý cho trẻ tạo hình ở nhà bằng   cách trao đổi với phụ huynh về nhà, nhắc nhỡ động viên trẻ hướng dẫn trẻ một  vài bài tập ở nhà, như vẽ tranh theo đề tài, nặn theo mẫu, vẽ theo ý thích xé dán  một số hình ảnh nào đó theo đề tài mà trẻ được học tại lớp Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 11
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang          Để dạy tốt môn tạo hình, giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh   bằng cách thông qua các hội thi, mời phụ  huynh đến dự, qua đó tuyên truyền  kiến thức về  môn tạo hình để  các bậc phụ  huynh hiểu được tầm quan trọng   của bộ môn tạo hình đối với trẻ. Một số sản phẩm tạo hình của trẻ, trong giờ học,mọi lúc mọi nơi.  Chủ đề : Thế giới thực vật   Ví dụ:   Các con hãy tưởng tượng từ hình vuông, hình tam giác các con sẽ  làm được sản phẩm gì? + Con xếp con cá. + Con xếp con chuồn chuồn. + Con xếp con gà. * Hướng dẫn trẻ xếp con cá từ hình vuông hình tam giác Trước tiên các con cần chuẩn bị một tờ giấy màu hình vuông (kích thước tuỳ ý),  màu sắc có thể màu nâu, màu vàng, màu trắng, màu đỏ, màu xanh, màu đen.....nó  tuỳ thuộc vào màu yêu thích của con.         Bước 1: Xếp đôi tờ giấy lại.         Bước 2: Xếp đôi tờ giấy lại để tạo nếp gấp sau đó lại mở ra.         Bước 3: Xếp chéo hai góc của tờ giấy lại.         Bước 4: Xếp lớp giấy trên cùng của tờ giấy lên phía trên.         Bước 5: Xếp chéo 2 mép tờ giấy xuống dưới.         Bước 6: Xếp góc dưới cùng lớp giấy lên phía trên.         Bước 7: Ta tiếp tục Xếp lớp giấy lên phía trên theo đường gạch ngang.         Bước 8: Dùng kéo cắt từ 2 bên góc giấy theo chiều ngoài vào trong. Ta  không cắt rời miếng giấy ra          Bước 9: Xếp góc giấy dưới cùng ra phía sau.          Bước 10: Từ mũi tên trắng ở bên dưới. Ta dùng tay kéo để mở lớp giấy ra  rồi làm dẹt chúng.          Bước 11: Kéo phần đuôi cá về phía sau. Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 12
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  Bước 12: Vẽ mắt cho cá để hoàn thành cách xếp con cá vàng giấy.                  Con cá xếp từ hình tam giác, hình vuông         Bài tập số 2: Từ những chiếc lá này các con có thể làm gì?        ­ Xếp con vật  Lá cây khô        ­ Hướng dẫn trẻ xếp các con vật từ lá cây, cô xếp mẫu một vài con vật cho  trẻ quan sát.        ­ Lá tròn chúng ta để xếp phần đầu con vật        ­ Lá dài chúng ta xếp phần thân        ­ Lá nhỏ tròn xếp những bộ phận như tai mắt mũi Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 13
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang         ­ Lá nhỏ dài xếp chân tay của con vật       ­ Cuống lá xếp đuôi của con vật       ­ Cô cho trẻ đi xung quang sân trường nhặt những chiếc lá rụng, sau đó cô  cho trẻ tự do sáng tạo xếp các con vật theo trí tượng tượng của trẻ, cô đi từng  trẻ quan sát hướng dẫn trẻ hoàn thiện tác phẩm.                                           Cô hướng dẫn trẻ cách xếp Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 14
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  Con nghé con Con bướm Con sóc Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 15
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  Con nhẹn Con cú mèo Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 16
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  Ví dụ: Các con hãy tưởng tượng từ chữ cái, chữ số, này các con sẽ vẽ nên  những con vật đáng yêu gì? + Con sẽ vẽ chim. + Con sẽ vẽ con gà + Con vẽ con thỏ.          Cô hướng dẫn trẻ thêm các nét dơn giản dể tạo thành con vật                                        Vẽ tô màu con chim từ chữ cái Vẽ tô màu con thỏ từ chữ số    Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 17
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  Nặn quả từ đất xét                Tôi đã vận dụng các phương pháp trên một cách linh hoạt hợp lý vì vậy  kết quả nghiên cứu được thể hiện như trên Giải pháp 3: Vai trò của giáo viên trong định hướng tổ chức cho trẻ. - Đối với giáo viên cần phải nâng cao trình độ  chuyên môn, luôn học tập  qua sách báo, nắm bắt sự đổi mới của quá trình hoạt động để trẻ có kiến thức   sâu đáp ứng được yêu cầu ham học hỏi các bài tập tạo hình sáng tạo của trẻ. - Luôn có ý tìm tòi và sưu tầm những bài tập hay lạ, những đề tài khám phá   để hướng trẻ quan sát thử nghiệm. - Sáng tạo trong đồ dùng đồ chơi với các nguyên vật liệu đơn giản, gần gũi  xung quanh trẻ mà hiệu quả và nâng cao yêu cầu từ nguyên vật liệu tạo hình đó. - Luôn  có hướng thay đổi cách hướng dẫn đồ  dùng đồ  chơi, nguyên vật  liệu mới mẻ, phong phú để tạo hứng thú thu hút trẻ tham gia hoạt động. - Nắm bắt được ý trẻ, tôn trọng ý kiến của trẻ  dựa vào ý trẻ  để  giúp trẻ  phát triển theo mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới. - Cô luôn tạo cơ hội để trẻ nói theo suy nghĩ của mình.   Giải pháp 4: Nâng cao tiếng việt cho trẻ là đồng bào dân tộc thiểu số. Để trẻ nắm bắt được kiến thức và hiểu lời nói của cô, đồng thời cô giáo   phải nằm bắt được tâm tư, nguyện vọng của trẻ. Điều này yêu cầu trẻ phải có   vốn tiếng Việt phong phú. Bản thân tôi chủ  nhiệm lớp  100% là học sinh đồng  bào dân tộc thiểu số. Qua tiếp xúc với phụ huynh và với trẻ  đồng bào dân tộc  thiểu số tôi học được một số  tiếng đồng bào Ê đê thông dụng. Trong quá trình   tiếp xúc với trẻ ở mọi lúc mọi nơi tôi thường kết hợp cà hai thứ tiếng. tôi giao  Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 18
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  tiếp với trẻ bằng tiếng đồng bào sau đó nói bằng tiềng phổ thông cho trẻ  hiểu   và cho trẻ nhắc lại. cứ như thế nhiều lần, trẻ đã giao tiếp bằng tiếng phổ thông   tương đối mạch lạc. Giải pháp 5: Phối hợp với phụ trong việc giúp trẻ  làm quen với môn học   tạo hình. Trẻ  mầm non thường dễ  nhớ  nhưng lại mau quên, chính vì vậy những  kiến thức, kĩ năng mà giáo viên dạy trẻ ở lớp phải được thường xuyên được ôn  luyện và củng cố. Vì vậy, để giúp trẻ học tốt thì cần có sự  phối hợp giữa giáo   viên và phụ huynh.  ­ Thông qua giờ đón, trả trẻ cô luôn tuyên truyền các hình thức cho trẻ làm  quen với tranh  ảnh đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo sao cho khoa học. Hướng cho các  bậc phụ  huynh kết hợp với nhà trường để  dạy trẻ  học học mà chơi, chơi mà  học như gia đình có thể gợi ý hỏi trẻ: vẽ, xé dán.... để làm quà tặng cho bố mẹ,   ông bà, cô giáo, trong các dịp lễ đã học ở lớp, mua một số đồ dùng đồ chơi phục  khích thích trẻ tự chơi tự sáng tạo ... ­ Thường xuyên trao đổi với phụ huynh tình hình nhận thức của trẻ về  tạo  hình như khả năng ghi nhớ mặt sáng tạo( đặc biết đối với trẻ  hiếu động, trầm  tính), cách tô màu, cách cầm bút, tư thế ngồi… Phối hợp với phụ huynh đưa ra  những biện pháp hợp lý, hiệu quả giúp trẻ khắc phục được hạn chế đó. ́ ̣ ́ ương trinh day tre  ­ Lên kê hoach, thông bao ch ̀ ̣ ̉ ở bang tuyên truyên đê phu ̉ ̀ ̉ ̣  ̣ huynh kip th ơi theo dõi.  ̀ ­ Giới thiệu các loại sách vở những đồ dùng, đồ chơi cần thiết để phục vụ  cho môn học tạo hình đến phụ huynh. ­ Vận động phụ  huynh  ủng hộ  cho lớp những đồ  dùng đồ  chơi, sách báo,  tạp chí, các loại hột hạt, phế  liệu… Phục vụ  cho quá trình giúp trẻ  làm quen   với tạo hình. c. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp. Các biện pháp và giải pháp trên trông có vẽ  tách rời nhưng chúng lại có  mối quan hệ khăng khít và biện chứng với nhau. Vì vậy, khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ giáo viên không chỉ áp dụng   một biện pháp mà cần áp dụng nhiều  biện pháp, giải pháp phù hợp với từng  nội dung, sự  hứng thú và sức khỏe của trẻ  để  các biện pháp và giải pháp trên   đạt kết quả tối ưu. d. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học. Kết quả thu được qua khảo nghiệm. Cháu hứng thú và tích cực hưởng ứng theo hoạt động của bài tập tạo hình  với các bài tập sáng tạo. Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 19
  20. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang  Qua một năm tiến hành và sửa đổi theo nhiều cách khác nhau để  tìm ra   những hướng tốt nhất cho trẻ 5­6 tuổi khi tổ chức các bài tập tạo hình sáng tạo  tôi nhận thấy đa số cháu đã trở nên nhanh nhẹn, chủ động trong mọi hoạt động  rõ rệt, cụ thể là các cháu có tính nhút nhác như: H’ sian, Y’Hưng, Y’Phong, H’  Suin…đến gần cuối năm học các cháu trở  nên mạnh dạn và tự  tin hơn trong   giao tiếp, hoạt bát hơn và không còn rụt rè nhút nhát như lúc đầu năm học, hơn  thế nữa nhận thức của các cháu về  thế giới xung quanh cũng phát triển rõ rệt,  cháu chăm học hơn và luôn chủ động trong mọi hoạt động khám phá về thế giới  xung quanh.                               * Bảng so sánh kết quả đầu năm và cuối năm Đầu năm Cuối năm Ti lê ̉ ̣  Nôi dung khao sat ̣ ̉ ́ tăng so  Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt vơí  Số Tỉ  Số Tỉ  Số  Tỉ  Số  Tỉ  dâu ̀  lệ lệ trẻ lệ trẻ lệ năm trẻ trẻ (%) (%) (%) (%) Hưng ́   cực  13 ́   thu,́   tich 46,4 15 54 26 93 2 7 46,6 ̣ ̣ trong hoat đông v ẽ Biết trình bày theo bố  11 39,2 17 60,7 25 89 3 11 49,8 cục   bức   tranh,   biết  cách tô màu Vẽ  các nét cơ  bản và  12 42,8 16 57 27 96 1 53,2 đúng qui trình Khả năng sáng tạo  13 46,4 15 54 25 89 3 11 42,6 Qua bảng khảo sát trên tôi nhận thấy chất lượng  hoạt động tạo hình tăng  rõ rệt, chứng tỏ việc vận dụng các giải pháp, biện pháp trên có hiệu quả cao.          Đối với trẻ biết cách cầm bút vẽ  thành thạo, biết bố  cục của bức tranh   biết tạo sản phẩm đẹp có tính thẫm mĩ, tô màu theo đúng bố cục của bức tranh,   khả  năng sáng tạo của trẻ  tốt. Giờ  học của trẻ  thoái mái, không gò ép. Trẻ  được hoạt động một cách tích cực chủ  động trong giờ  học, được khám phá  nhiều cái mới thông qua các hoạt động và các đồ dùng phong phú qua từng chủ  đề, được đi thăm quan,và tiếp cận công nghệ thông tin qua bài giảng điện tử. Ngươi th ̀ ực hiên:  ̣ Cao Thị Hạnh­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2