intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

56
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để trẻ mầm non cảm nhận được các tác phẩm văn học trước hết chúng ta phải dạy tiếng mẹ đẻ cho trẻ, điều này có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt sẽ giúp trẻ nhận thức và giao tiếp tốt góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong giao tiếp sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với các môn khoa học khác như: Môi trường xung quanh, làm quen với toán, âm nhạc, tạo hình…mà điều đặc biệt là thông qua bộ môn làm quen văn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư Pang

  1.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU:.................................................................................2 I.1. Lí do chọn đề tài .................................................................................2  I.2. Mục tiêu và nhiệm vụ.:........................................................................3 I.3. Đối tượng nghiên cứu:.........................................................................3 I.4. Phạm vi nghiên cứu.............................................................................3 I.5. Phương pháp nghiên cứu:....................................................................4 II. PHẦN NỘI DUNG..............................................................................5 II.1.Cơ sở lí luận:........................................................................................5 II.2. Thực trạng…………………………………………………………...5 II.3. Giải pháp, biện pháp…………………………………………………9 II.4. Kết quả………………………………………………………………16 III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ………..................................17 III.1. Kết luận:…………………………………………………………….17 III.2. Kiến nghị:…………………………………………………………...18 * Nhận xét của hội đồng sáng kiến ………………………………………19    * Tài liệu tham khảo....................................................................................20 Người thực hiện: Võ Thị Hiền 1
  2.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5­6 TUỔI HỌC TỐT MÔN  LÀM QUEN VĂN HỌC TẠI TRƯỜNG MẦM NON CƯ PANG  I. PHÂN MỞ ĐẦU:   1. Lý do chọn đề tài : Hiện nay, giáo dục mầm non đã được toàn xã hội quan tâm, đồng  thời Giáo dục mầm non cũng là nhiệm vụ  đầu tiên của hệ  thống giáo dục  quốc dân vì “Mẫu giáo tốt, mở đầu cho nền giáo dục tốt” Chính vì vậy mà  người giáo viên mầm non được xem là người thợ đầu tiên đặt “viên gạch”   nền móng cho việc đào tạo nhân cách cũng như  tri thức cho những con  người mới. Không biết từ bao giờ và cho đến nay những  lời ru, lời ca, những lời   thơ, câu vè, câu chuyện của bà, của mẹ…luôn in sâu trong trí nhớ của mỗi  con người chúng ta. Có lẽ từ thưở còn nằm trong nôi mỗi chúng ta không ai   không một lần  được nghe những lời ru à ơi của bà, của mẹ hay được nghe  những câu chuyện mà bà và mẹ đã kể cho ta nghe, và cũng kể từ đó những   lời ru, những câu hát, hay những câu chuyện đó đã theo chúng ta suốt cả  cuộc đời và đã lại trong mỗi chúng ta  những bài học kinh nghiệm để đời.  Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta rất quan tâm đến văn học, Bác sáng   tác rất nhiều tác phẩm văn học trong đó có các tác phẩm dành cho thiếu nhi.  Thông qua tác phẩm văn học Bác muốn nhắn nhủ  đến chúng ta hãy dành  những tình yêu thương cho các cháu thiếu nhi không những vậy Bác còn   giáo dục các cháu những điều hay lẽ phải trong cuộc sống hàng ngày... Như  chúng ta biết, trẻ   ở  tuổi mầm non  tâm hồn trẻ  ngây thơ, hồn   nhiên trong sáng. Để  giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện ngoài việc trẻ  được giáo dục ở gia đình thì ở trường mầm non  qua hoạt động dạy và học   dưới nhiều hình thức thông qua các hoạt động như  hoạt động tạo hình,  hoạt động với đồ  vật, môi trường xung quanh… sẽ  giúp trẻ  phát triển về  thể chất, trí tuệ, óc sáng tạo…và  nhân cách con người. Và hoạt động “làm  quen văn học” là một trong những hoạt động không thể thiếu được đối với   trẻ ở  lứa tuổi mầm non,  thông qua  hoạt động làm quen với các tác phẩm   văn học giúp cho trẻ  hình thành và phát triển tình cảm, gợi trong trẻ  tình   Người thực hiện: Võ Thị Hiền 2
  3.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang yêu   thương   con   người,   tình   yêu   thiên   nhiên,   tình   yêu   quê   hương,   đất  nước… và đó cũng là cánh cửa mở ra chân trời nhận thức cho trẻ. Để  trẻ  mầm non cảm nhận được các tác phẩm văn học trước hết  chúng ta phải dạy tiếng mẹ đẻ  cho trẻ, điều này có một ý nghĩa đặc biệt  quan trọng. Ngôn ngữ  của trẻ  phát triển tốt sẽ  giúp trẻ  nhận thức và giao  tiếp tốt góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách   cho trẻ. Việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong giao tiếp sẽ giúp  trẻ  dễ  dàng tiếp cận với các môn khoa học khác như: Môi trường xung   quanh, làm quen với toán, âm nhạc, tạo hình…mà điều đặc biệt là thông  qua bộ môn làm quen văn học.          Khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học góp phần mở rộng nhận  thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn  ngữ, phát triển ở trẻ hứng thú “đọc sách” kỹ năng đọc và kể tác phẩm.          Xuất phát từ tầm quan trọng đó của đồ chơi mà bản thân tôi chọn đề  tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi làm quen với tác phẩm văn học   tại  trường mầm non Cư Pang”. Hy vọng kết quả đề tài có tác dụng góp  phần tích cực vào các hoạt động cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học ,  nhằm đáp  ứng nhu cầu đổi mói hình thức tổ  chức hoạt động cho trẻ  như  hiện nay. 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài:                     Mục tiêu của đề tài: Một số biện pháp sư phạm đọc kể diễn cảm.          Mục đích: nâng cao khả năng đọc kể diễn cảm.          Nhiệm vụ của đề tài:          Dạy trẻ phát âm chính xác và giáo dục chuẩn mực ngữ âm tiếng việt:          Luyện cho trẻ âm thanh ngôn ngữ, dạy trẻ phát âm đúng từ, câu theo   chuẩn mực âm thanh tiếng việt           Luyện cơ quan thính giác cho trẻ, trẻ nghe và hiểu được lời nói để từ  đó có sự phản hồi bằng ngôn hay bằng cử chỉ một cách linh hoạt.           Lựa chọn nội dung nói: Người thực hiện: Võ Thị Hiền 3
  4.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang Xác định nội dung cần nói giúp cho lời nói của trẻ có nội dung thông  báo ngắn gọn, rõ ràng. Xác định sự việc chính trong nhiều sự việc, xác định đặc điểm nổi bật  cơ bản trong  nhiều đặc điểm như của con vật, của cây, của bức tranh, nội  dung chính trong phát triển văn học. Lựa chọn từ, sắp xếp cấu trúc lời nói và dạy trẻ  cách diễn đạt nội   dung nói,  phát triển lời nói mạch lạc. 3. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp sư phạm nhằm học tốt môn làm quen văn học 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu “Phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ thông qua bộ môn  làm quen văn học” cho trẻ 5­ 6 tuổi. Năm học 2015­2016 5. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp đọc và nghiên cứu tài liệu, qua mạng internet, học hỏi   bạn bè có liên quan đến đề  tài nghiên cứu để  xây dựng cơ  sở  lý luận của  việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ thông qua bộ môn làm quen văn  học. Phương pháp quan sát hoạt động của trẻ            Nhóm phương pháp trực quan: Nhóm phương pháp này mở ra trước   mắt trẻ  thế  giới xung quanh và hình thành ngôn ngữ  cho trẻ  trong sự  liên  hệ chặt chẽ  với việc phát triển nhận thức và tư  duy. Để  thu hút, lôi cuốn  trẻ vào giờ  học tôi lựa chọn  những hình ảnh thật, đẹp và những nhân vật   ngộ nghĩnh sáng tạo đưa vào công nghệ thông tin để trẻ hòa nhập, hóa thân  vào các nhân vật trong tác phẩm mà tôi lồng ghép được.Với từng bài dạy,   thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có tính lôgic, để đàm thoại   với trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “lấy trẻ làm trung tâm”, không  áp đặt trẻ, để  phát huy tính tích cực, trí tưởng tượng, những cảm xúc của  trẻ, tính liên hệ thực tiễn, sáng tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà   trẻ không bị áp đặt một cách gò bó.             Nhóm phương pháp dùng lời: Kể và đọc truyện là phương pháp chủ  yếu giúp trẻ làm quen với văn học.           Phương pháp thực nghiệm Sư phạm  Người thực hiện: Võ Thị Hiền 4
  5.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang           Thường xuyên nghiên cứu kỹ các bài soạn, soạn bài trước khi giảng   dạy. Khi dạy trẻ  đọc thơ, kể  chuyện giọng của cô phải chuẩn xác, diễn   đạt trôi chảy phù hợp với từng bài, cô phát âm cần có sự  chính xác, không  nói ngọng. Khi dạy trẻ đọc thơ cô chú ý nghe trẻ đọc và phát hiện ra trẻ nói  ngọng, đọc sai để sửa cho trẻ như cô đọc lại để cho trẻ đọc theo nhiều lần  và động viên trẻ “con đọc gần đúng rồi rồi”. Thi đua giữa các tổ  với nhau  để phát hiện tổ nào đọc tốt hơn để dẫn đến nhiều trẻ đọc tốt. Dạy trẻ nói  câu đầy đủ, cô nói trước và cho trẻ  nhắc lại nhiều lần hoặc cho trẻ khác   giúp đỡ các bạn, hạn chế tình trạng trẻ sử dụng câu cụt, nói trỏng... Nhóm phương pháp thực hành: Dạy lời nói cho trẻ là dạy hoạt động   ngôn ngữ. Có nghĩa là trẻ phải trực tiếp tham gia vào hoạt động giao tiếp,   sử   dụng   lời   nói   của   mình.   Cô   đưa   ra   những   bài   luyện   tập   cho   trẻ   kể  chuyện, đọc thơ. Phương pháp điêu tra, th ̀ ống kê:         Vào đầu năm học, tôi đã chủ  động kiểm tra, khảo sát, thống kê kết   quả như sau:   Tổng số học sinh Đọc diễn  Thuộc nhiều,  diễn đạt tốt  cảm nhanh                28 10 9          10            Đat % 35,7 32,1          35,7           II. PHẦN NỘI DUNG:          1.Cơ sở lí luận để thực hiện đề tài.            Nghiên cứu cơ sở lý luận của quan điểm dạy học đối với trẻ mầm  non là “học mà chơi, chơi mà học”  Hoạt động làm quen văn học trong  trường mầm non là một trong các hoạt động quan trọng đối với trẻ  Mầm  non, là phương tiện phát triển ngôn ngữ cho trẻ Xuất phát từ những vai trò cụ thể đó cho nên hoạt động dạy trẻ làm  quen với văn học là môn học không kém phần quan trọng   trong trương   trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Vì vậy việc nâng cao chất lượng dạy   trẻ làm quen với tác phẩm văn học là vấn đề quan trọng trong đổi mới hình  thức tổ chức giáo dục Mầm non hiện nay. Người thực hiện: Võ Thị Hiền 5
  6.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang           Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là chúng ta đã góp phần mở  rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ,   phát triển ngôn ngữ, phát triển  ở  trẻ  hứng thú “đọc sách” kỷ  năng đọc và  kể  tác phẩm…những điều này sẽ  góp phần rất lớn trong quá trình hình   thành và phát triển nhân cách của trẻ.  Trong  mỗi   tác   phẩm  văn   học,  cuộc   sống   thực   tại  bao   gồm   thiên  nhiên, xã hội, con người được diễn tả, truyền đạt trong những hình thức đa   dạng độc đáo. Qua tác phẩm văn học, trẻ  bắt đầu nhận ra trong xã hội   những mối quan hệ, những tình cảm gia đình, tình bạn, tình cô trò…Trẻ  cũng dần nhận ra có một xã hội ràng buộc con người với nhau trong lịch sử  đấu tranh cách mạng, trong tình làng nghĩa xóm. Văn học có thể cần đề cập  đến những lực lượng siêu nhiên như thần linh, ông bụt, cô tiên, phù thủy … và cả  những phép màu còn tồn đọng trong tâm thức dân tộc. Đây cũng là  đối tượng miêu tả  của văn học làm nên sự  phong phú, hấp dẫn của đời  sống tinh thần.           Tâm lý học lứa tuổi mầm non  của tác giả “Nguyễn Thị Ánh Tuyết –  NXB Giáo dục 1994”.            2. Thực trạng:   Năm học 2015­2016 là năm học tiếp tục hưởng  ứng và thực hiện  nghiêm túc, có hiệu quả các cuộc vận động do ngành phát động, nhằm nâng   cao chất lượng giáo dục dạy và học, nhưng để  chất lượng giáo dục được  nâng cao, tôi thiết nghĩ cả  cô và trò chúng tôi cần phải cố gắng hơn trong   quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Riêng đối với t rẻ năm  tuổi sẽ phải chuẩn bị kỹ hơn về mọi mặt để trẻ có thể bước tiếp vào một  môi trường hoàn toàn mới lạ đó là môi trường của trường tiểu học. Nhưng  trẻ lại gặp khó khăn trong quá trình làm quen với tác phẩm văn học. Chính  vì vậy nhiệm vụ  của người giáo viên mầm non không chỉ  giúp trẻ  chiếm   lĩnh được những kiến thức, những kỹ năng ở trường mầm non mà còn cần   phải tạo cho trẻ có một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp một để  trẻ có thể mạnh dạn, tự tin tiếp cận môi trường của trường tiểu học một   cách nhanh nhất và để  làm được những điều đó thì việc chúng ta nên làm  cho trẻ  trước hết là cần phát triển ngôn ngữ  rõ ràng mạch lạc cho trẻ, trẻ  phải nghe, hiểu được lời nói thì mới có thể cảm nhận được tác phẩm văn  học tốt hơn,             Do đặc điểm tâm lý của trẻ rất hiếu động, thích khám phá, tìm tòi,  nên trẻ không thể chỉ ngồi nhìn và nghe cô giáo kể và đọc thơ. Chính vì vậy  nếu không có đồ dùng  trực quan, không cho trẻ thao tác thực hành trên đồ  Người thực hiện: Võ Thị Hiền 6
  7.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang vật đối tượng nhận biết thì trẻ dễ bị phân tán chú ý, mức độ hứng thú  không cao, tri thức lĩnh hội được không sâu và hay bị quên, bước đầu thực  hiện nội dung này tôi đã gặp những thuận lợi và không ít khó khăn. 2.1 Thuận lợi, khó khăn  *Thuận lợi:   Được sự  quan tâm của ban lãnh đạo nhà trường, đã tạo mọi điều   kiện về trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, về cơ sở vật chất…  Bộ phận chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia  các lớp tập huấn, chuyên đề…giúp nâng cao hơn nữa chuyên môn nghiệp  vụ cho giáo viên  Bộ phận chuyên môn luôn cập nhập thông tin, xây dựng  phương  pháp   đổi mới hình thức tổ  chức hoạt động giáo dục theo chương trình Mầm non   mới, tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình Mầm non mới.  Phụ huynh quan tâm đến con em mình, luôn có sự phối hợp với giáo  viên trong việc dạy dỗ các cháu và thường xuyên ủng hộ những nguyên vật   liệu để làm đồ dùng dạy học và vui chơi cho các cháu.  Học sinh cùng một độ tuổi.  *Khó khăn Trẻ ở lớp 100% là con em dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế của các  gia đình còn nhiều khó khăn. Đa số các cháu lần đầu tiên đi học lớp mẫu giáo Hơn 70% trẻ  chưa nói rõ được tiếng phổ  thông, trẻ  giao tiếp với   nhau chủ yếu bằng tiếng mẹ đẻ. Trí nhớ  của trẻ còn hạn chế, trẻ thường bỏ bớt từ khi nói hoặc nói   mất dấu… 80% kinh nghiệm sống của trẻ  còn nghèo nàn, nhận thức về  mặt  ngôn ngữ còn hạn chế dẫn đến tình trạng trẻ dùng từ không chính xác, câu  lủng củng. 70% trẻ  nói, phát âm sai do  ảnh hưởng ngôn ngữ  tiếng mẹ  đẻ  của  trẻ (Trẻ nói không có dấu) Người thực hiện: Võ Thị Hiền 7
  8.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang Với những khó khăn như thế tôi phải dần dần khắc phục, sửa đổi và   hướng dẫn trẻ  phát triển ngôn ngữ  một cách đúng đắn nhất qua giao tiếp  cũng như  qua các hoạt động  ở  trường, đặc biệt là hoạt động cho trẻ  tập   làm quen với tác phẩm văn học. 2.2 Thành công, hạn chế  *Thành công Để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ  mạch lạc qua bộ môn làm quen văn  học, tôi đã lên kế  hoạch chương trình một cách cụ  thể, lựa chọn các tác  phẩm văn học phù hợp với độ  tuổi của trẻ, kể cho trẻ nghe và sau đó cho   trẻ  kể  lại truyện, tăng cường cho trẻ  đọc thơ, chơi đóng kịch và đóng vai  theo chủ đề… Dạy trẻ  kể  lại truyện, Dạy trẻ  đọc thơ  diễn cảm: Trẻ  tái hiện lại  một cách mạch lạc, diễn cảm tác phẩm văn học mà trẻ đã được nghe. Trẻ  phải kể  bằng ngôn ngữ  của chính mình, truyền đạt nội dung một cách tự  do thoải mái, sáng tạo nhưng phải đảm bảo nội dung cốt truyện. Yêu cầu đối với trẻ: Kể  nội dung chính của câu truyện, không yêu  cầu trẻ kể chi tiết toàn bộ nội dung tác phẩm.  Tôi đặc biệt lưu ý khi trẻ kể: Trẻ phải quay mặt xuống các bạn, kể  với tốc độ vừa phải, giọng rõ ràng, tư thế tự nhiên. Trong quá trình kể, trẻ  đứng sai tư thế, phát âm sai cô nên để trẻ kể xong mới sửa cho trẻ. Khi cô gọi trẻ lên, trẻ không kể, cô nên đặt câu hỏi gợi ý để  trẻ  trả  lời giúp trẻ mạnh dạn, có thói quen giao tiếp tốt.          Bước đầu thực hiện đề tài đã mang lại cho tôi những thành công như:  đến lớp trẻ  hứng thú tham gia các hoạt động hơn, trẻ  đã mạnh dạn tự  tin   hơn  trong  giao  tiếp  với  mọi người  cũng  như   trong  quá  trình thực  hiện  nhiệm vụ  cô giao trong các hoạt động, đặc biệt trẻ  tích cực tham gia vào   hoạt động đóng kịch hay đóng vai theo chủ đề …         *Hạn chế:          Bên cạnh những thuận lợi thì bản thân tôi cũng gặp không ít khó khăn  trong quá trình thực hiện đề  tài như: việc dạy trẻ  đóng kịch còn có nhiều  hạn chế, chưa sáng tạo trong quá trình hướng dẫn trẻ đóng kịch, nội dung   trò chơi cũng cố  cho hoạt động văn học còn hạn chế, trẻ  chưa có sự  chủ  Người thực hiện: Võ Thị Hiền 8
  9.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang động nhập vai khi tham gia trò chơi đóng kịch dẫn nên câu truyện trở  nên  kém hấp dẫn.          Đa số phụ huynh khi trò chuyện với con em họ đều sử dụng tiếng mẹ  đẻ, trong khi  ở  trường cô giáo khuyến khích trẻ  nói tiếng Việt thì ngược   lại phụ  huynh của các em lại sử  dụng tiếng mẹ  đẻ  với các em, dẫn đến  quá trình truyền tải kiến thức đến các em gặp nhiều khó khăn. 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu  *Mặt mạnh: Nhà trường có cơ  sơ  vật chất, trang thiết bị  dạy học, đồ  dùng, đồ  chơi tuy chưa được đa dạng nhưng vẫn tạo được sự  mới lạ  đối với trẻ,   bản thân giáo viên luôn có ý thức cũng như tinh thần trách nhiệm cao trong   quá trình thực  hiện nhiệm vụ.           Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động một cách tích cực       Trẻ thích được thể hiện mình trong trò chơi đóng kịch cũng như trong   quá trình đọc thơ, kể chuyện …                   *Mặt yếu:                    Khả năng trẻ  cảm nhận các tác phẩm văn học còn hạn chế, giọng   đọc và cách phối hợp ánh mắt, cử  chỉ, điệu bộ, minh họa của cô đôi lúc  chưa bộc lộ  cảm xúc hấp dẫn lôi cuốn trẻ, phương pháp lồng ghép tích  hợp chưa linh hoạt sáng tạo, trẻ  chưa thực sự  say mê, hào hứng, sử  dụng   đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý  hiệu quả trên tiết học chưa cao.           2.4 Nguyên nhân và yếu tố tác động          Khả năng cảm nhận tác phẩm văn học của trẻ còn hạn chế .          Trẻ nói tiếng việt chưa lưu loát, phần lớn trẻ sử dụng câu cụt, trong   quá trình đọc thơ, kể chuyện trẻ còn nhút nhác, chưa mạnh dạng.                 Khả năng chuyển thể từ chuyện kể sang kịch bản sân khấu của cô   còn hạn chế, không tạo ra được tính kịch ­ sự kiện ­ sự biến, lời thoại còn   dài dòng khó hiểu, còn nặng nề  trong việc dẫn chuyện làm cho kịch bản   trở  nên rời rạc  kém hấp dẫn, phương pháp lồng ghép tích hợp chưa linh   hoạt sáng tạo. Người thực hiện: Võ Thị Hiền 9
  10.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang 2.5 Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng:                     *Mặt mạnh Tác phẩm văn học thể  hiện hiện thực cuộc sống bằng hình tượng  nghệ thuật. Đối với trẻ mẫu giáo lớn thì sự quan tâm tới tác phẩm văn học   sẽ giúp trẻ hiểu được nội dung tác phẩm, các nhân vật trong tác phẩm trở  nên gần gũi dễ hiểu hơn.   Làm quen với tác phẩm văn học còn là công việc mà cô giáo tổ chức  để trẻ hứng thú bước vào hoạt động văn học nghệ thuật một cách tự nhiên  như  đọc thơ  diễn cảm, kể  lại truyện một cách sáng tạo, hóa thân vào các  vai diễn trong trò chơi đóng kịch…Để trẻ trở thành một chủ thể hoạt động   văn học nghệ thuật một cách tích cực, sáng tạo. Bản chất giàu xúc cảm và tình cảm là nét tâm lý nổi bật của trẻ thơ  khiến trẻ nhanh chóng bộc lộ cảm xúc, tình cảm khi nghe đọc và nhận thấy   sự thể hiện của cô giáo. Tiếp nhận văn học của trẻ em ít bị ràng buộc bởi  lí trí và chứa đựng tưởng tượng mạnh mẽ.              Khả  năng chuyển thể  từ  chuyện kể  sang kịch bản sân khấu của cô  còn hạn chế, chưa tạo ra được tính kịch ­ sự kiện ­ sự biến, lời thoại trong   câu truyện còn dài dòng, khó hiểu, còn nặng nề trong việc dẫn chuyện làm  cho kịch bản trở  nên rời rạc, kém hấp dẫn. trẻ  chưa thực sự  say mê, hào  hứng, sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ  học trẻ ít  tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao 3.Giải pháp, biện pháp:          3.1.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp   ̀ ́ ̉ ́ ̣ Tim ra cac giai phap, biên phap giúp cho tr ́ ẻ  làm quen với tác phẩm   văn   học   một   cách   tốt   nhất,   từ   đó   nhăm ̀   kich ́     sự   hứng   thú   sáng  ́   thich tạo...trong hoạt động làm quen với văn học của trẻ.             3.2.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp           a.Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ           Trên thực tế cho ta thấy tính cách cũng như đặc điểm tâm sinh lý của  trẻ  hoàn toàn khác nhau, mỗi trẻ  có những đặc điểm riêng, có trẻ  nhanh   nhẹn nhưng cũng có trẻ  rất nhút nhác chính vì vậy mà chúng ta cần tìm  Người thực hiện: Võ Thị Hiền 10
  11.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để từ đó giáo viên có kế hoạch cũng như  biện pháp phù hợp để hướng trẻ vào hoạt động. Để  hiểu được trẻ muốn gì? Trẻ cần gì? Trước hết người giáo viên  phải gần gũi với trẻ, phải hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, luôn  lắng nghe tâm tư  nguyện vọng của trẻ, từ  đó ta mới hiểu được trẻ  cần  gì…  Đặc điểm phát âm: Nói chung trẻ đã phát âm tốt hơn, rõ. Trẻ vẫn còn   phát âm sai những âm thanh khó hoặc phát âm bị mất dấu như: thịt ­ thich,  quả bí – quả Bi ,Con Gấu ­ Con Gâu..  Tuy nhiên lỗi sai đã ít hơn. Đặc điểm vốn từ: Vốn từ  của trẻ tuy nghèo nàn song đã có sự  phát  triển rõ rệt          Trẻ đã sử dụng chính xác các từ chỉ tính chất không gian như: Cao ­   thấp, dài­ ngắn, rộng ­ hẹp, các từ chỉ tốc độ như: nhanh ­ chậm, các từ chỉ  màu sắc: Đỏ, vàng, trắng, đen. Ngoài ra các từ có khái niệm tương đối như:  Hôm qua, hôm nay, ngày mai…một số trẻ dùng từ còn chưa chính xác. Song   bên cạnh đó một số  trẻ  đã biết sử  dụng các từ  chỉ  màu sắc như  : xanh lá  cây, tím, hồng…           Đa số trẻ biết sử dụng các từ cao, thấp, dài, ngắn, rộng, hẹp. có 75%   số  trẻ  đếm được từ  1 – 10. Tuy nhiên trẻ  sử  dụng một số  từ  còn chưa   chính xác.            Đặc điểm ngữ pháp: Câu trẻ dùng đã chính xác và dài hơn. Ví dụ: Cô   ơi, Bạn Y Lok bị ốm không đi học (Cháu H’ Wăt ) Trẻ đã sử  dụng các loại câu phức khác nhau. Ví dụ: Câu phức đẳng   lập: Dê trắng run sợ. Dê trắng bị chó Sói ăn thịt… Trẻ  ít sử  dụng câu cụt hơn. Tuy nhiên trong một số  trường hợp trẻ  dùng từ trong câu vẫn chưa thật chính xác: Ví dụ: Cô ơi! Không có áo (Khi  cháu mở tủ cất áo mà chưa thấy áo của cháu) . Trẻ có khả năng kể lại chuyện dưới sự hướng dẫn, hay gợi ý của cô Chuẩn bị tốt cho trẻ về mặt tâm lý là điều vô cùng quan trọng, trẻ có   một tinh thần tốt, luôn thoải mái, vui vẽ, hứng thú tham gia mọi hoạt động,   và giải quyết tốt nhiệm vụ cô giao, điều này sẽ  giúp trẻ  có một niềm tin   khi tham gia vào các hoạt động nói chung và hoạt động làm quen với tác  phẩm văn học nói riêng. Văn học là phương tiện hiệu quả mạnh mẽ không  Người thực hiện: Võ Thị Hiền 11
  12.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang chỉ đối với việc giáo dục trí tuệ, đạo đức, thẩm mĩ mà nó còn ảnh hưởng   vô cùng to lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.           Nội dung cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học được xác định theo   hướng tích hợp chủ  đề.  Khi tiến hành chương trình đã đưa ra những nội   dung thực hiện:                                                       Kể  và đọc truyện, cũng như  đoc thơ  cho trẻ  nghe, dạy trẻ  kể  lại   truyện, tổ chức trò chơi đóng kịch dựa vào tác phẩm văn học, dạy trẻ đọc  thơ qua đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua diễn đạt bằng lời nói.  b.Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ: Khi trẻ hoạt động tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, chú ý bố trí  sắp xếp các góc trong lớp cũng như sắp xếp đồ dùng, dụng cụ học tập sao   cho vừa tầm của trẻ để trẻ có thể dễ dàng hoạt động với đồ dùng khi cần,  luôn tạo môi trường vui chơi,  học tập  thoải mái cho trẻ. Ví dụ: Khi thực hiện các hoạt động làm quen văn học mà trọng tâm  là dạy kể chuyện sáng tạo thì tôi luôn tận dụng không gian lớp học để bày   dụng cụ kể chuyện, khung sân sấu, sắp đặt tranh và các con rối sao cho trẻ  dễ sử dụng, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn, tự chủ hơn. Chú ý đến khả năng phát âm của trẻ để  có sự điều chỉnh và sửa sai,  rèn luyện khả năng ngôn ngữ cho trẻ. Bản thân tôi trước khi tổ  chức hoạt động cũng phải tự  luyện giọng  kể, cách sử  dụng tranh, sách tranh, rối, mô hình… để  giúp trẻ  cảm thụ  đước tác phẩm văn học đó một cách tốt nhất. c.Sử dụng các loại rối, trang phục, mô hình, học cụ thu hút sự chú ý  của trẻ: Do đặc điểm tâm lý của trẻ  rất hiếu động, thích khám phá, tìm tòi,  nên trẻ không thể chỉ ngồi nhìn và nghe cô giáo kể và đọc thơ. Chính vì vậy  nếu không có đồ  dùng  trực quan, không cho trẻ thao tác thực hành trên đồ  vật đối tượng nhận biết thì trẻ  dễ  bị  phân tán chú ý, mức độ  hứng thú   không cao, tri thức lĩnh hội được không sâu và hay bị quên. Nắm được tâm  lý của trẻ  Tôi sử  dụng các nguyên vật liệu mở  như:  Ống tre, thanh tre, ly   nhựa, hộp nhựa, hộp sữa, lõi giấy vệ sinh, các loại quả khô… để làm thành  những con rối, con vật  ngộ  nghĩnh. Trẻ  cũng có thể  sử  dụng được để  kể  chuyện theo ý thích. Người thực hiện: Võ Thị Hiền 12
  13.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang Ví dụ: Từ  lõi giấy vệ  sinh ta kết hợp với quả  banh làm phần đầu,  phần mình con rối, tóc làm bằng sợi len, miếng xốp trái cây bọc ra ngoài lõi   giấy làm áo đầm và chú ý trang trí đa dạng màu sắc để thu hút trẻ. Có thể  hướng dẫn để cháu làm theo. Hoặc từ quả cau khô có thể làm thành con gà, hay từ quả mướp khô   có thể làm thành con voi xinh sắn…  Để  làm trang phục cho trẻ  tôi dùng: Vải vụn, xốp bitis, giấy, túi  nilon, lá cây tạo nhiều kiểu dáng trang phục lạ mắt. Ví dụ: Từ những tờ giấy nilon gói quà có thể làm trang phục biểu diễn,  đóng kịch… Các đồ dùng trực quan tôi chuẩn bị cho trẻ theo mức độ từ đơn  giản đến phức tạp. Khi trẻ sử dụng thành thạo tôi động viên khuyến khích  trẻ, nếu trẻ còn lúng túng chưa thành thạo thì cô hướng dẫn tỉ mỉ các thao  tác và sữa sai cho trẻ.           Qua việc cho trẻ sử dụng các đồ dùng, đồ chơi tự tạo một cách trực  tiếp và nhất là với những sản phẩm cô và trò tự tay làm tôi thấy trẻ tập  trung chú ý một cách hứng thú, và trẻ hoạt động với các đồ dùng tích cực  hơn.          d.Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt Để  tiết học của trẻ được vào một cách nhẹ  nhàng, và gây hứng thú  cho trẻ  điều trước tiên đòi hỏi người giáo viên ngoài tình yêu nghề, mến  trẻ cần phải có năng lực sư phạm trình độ chuyên môn tốt, hiểu được tâm   lý trẻ.  Từ  những điều đó, bản thân tôi luôn tìm hiểu và sưu tầm những  “Nghệ thuật lên lớp” để sử dụng vào bài một cách sinh động để thu hút sự  chú ý của trẻ.           Ví dụ: Chủ đề: “ Thế giới động vật” khi dạy với chủ đề: Một số con  vật sống trong rừng. Kể chuyện: “ Dê con nhanh trí”, tôi sử  dụng phương  pháp làm đạo diễn dựng phim cho trẻ xem phim hoạt hình để gây sự hứng  thú cho trẻ. Tổ chức hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm. Ví dụ: Khi trọng tâm là kể chuyện sáng tạo, tôi cho trẻ lựa chọn cách   sử dụng trang phục, đồ dùng phù hợp với nội dung câu chuyện trẻ sẽ kể…   dựa theo các hình thức khác nhau.  Người thực hiện: Võ Thị Hiền 13
  14.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang Trẻ  biết chia nhóm kể  chuyện, tạo cho trẻ  cảm giác tự  tin, mạnh   dạn, nhanh nhẹn và linh hoạt qua việc trẻ biểu diễn hoặc đóng kịch. Tạo điều kiện cho trẻ  tự  thỏa thuận và tự  chọn vai kể  theo ý thích   về  sự  sáng tạo của trẻ. Có thể  dùng lời để  khuyến khích , động viên trẻ  thực hiện các vai diễn sáng tạo          e. Làm quen văn học thể loại truyện kể kết hợp với các bộ môn khác: Theo phương pháp dạy học tích hợp các bộ môn làm quen văn học có  thể lồng ghép, kết hợp với tất cả các bộ môn khác và giúp cho các bộ môn   khác trở nên sinh động hơn.  Ví dụ: Môn Âm nhạc:             Đề tài: Câu truyện: “ Nhổ củ cải ”có thể  cho trẻ hát và vận động  bài “Gieo hạt, trồng cây” hoặc cô có thể  chuyển tải lời dẫn trong câu  truyện thành câu hát để gây thêm hứng thú cho trẻ.            Môn làm quen với môi trường xung quanh:  Đề tài: Động vật sống trong rừng, câu truyện “Chú Dê đen”, trẻ biết  tên, đặc điểm, nơi sống của một số con vật nuôi trong rừng để từ đó trẻ có  cách giải quyết vấn đề  nhanh hơn khi gặp phải những tình huống xảy ra   trong   câu   truyện   (Vd   :   Con   Dê   là   gia   súc,   chân   có   móng,   đầu   có  sừng...những đặc điểm của con vật này trẻ  đã nắm được trong môn làm  quen với môi trường xung quanh và khi nhập vào vai với câu truyện thì trẻ  đã có sẵn những kiế  thức đó để  diễn đạt…. Qua các giờ  học khác ta tích  hợp cho trẻ làm quen văn học vào những lúc trò chuyện với trẻ theo đề tài   đưa vào thơ chuyện, đồng dao vào giờ học. Bên cạnh việc cung cấp vốn từ  cho trẻ  còn giúp trẻ  tìm hiểu về  xung quanh. Hình thành cho trẻ  tình cảm  đối với con người, cuộc sống, giúp cho các giờ học hấp dẫn, lôi cuốn hơn,  tránh sự nhàm chán và điều này sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức dễ dàng hơn  trong hoạt động.          g.Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi, ôn luyện thông qua lễ hội:           Thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội ở trường cũng như của lớp   tôi đã mạnh dan đưa nội dung cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học vào   lồng ghép, tổ chức hoạt động kể chuyện, đóng kịch theo một chương trình  biểu diễn văn nghệ  mà 100% trẻ  được tham gia nhằm giúp trẻ  hứng thú   với bộ môn làm quen văn học thể loại truyện kể cho trẻ. Người thực hiện: Võ Thị Hiền 14
  15.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang Ví dụ: Lễ hội 20/11 trẻ kể truyện sáng tạo về thầy cô giáo, các hội  thi bé kể  chuyện giỏi, hoặc trong các buổi văn nghệ  khai mạc lễ  hội hay   tọa đàm chúng tôi luôn lồng ghép các tiêt mục bé đọc thơ  vào cho trẻ biểu   diễn… trẻ rất thích thể hiện và được khen, điều này giúp trẻ phát triển về  trí tuệ, nhanh nhẹn, mạnh dạn trước mọi người và cảm nhận được vẽ  đẹp, cái hay của văn học. Qua việc áp dụng một số  biện pháp trong và   ngoài giờ học. Lớp tôi chất lượng về  môn Làm quen năn học tăng lên khá  rõ, Các cháu rất thích học bộ môn này, cháu đã mạnh dạn hơn khi giao tiếp,  thích trò chuyện cùng người lớn và đặc biệt rất thích tham gia vào hoạt  động nói chung và hoạt động làm quen văn học nói riêng.          h.Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh:           Ở đội tuổi đến trường môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia  đình và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường  là một biện pháp không thể thiếu. Chúng ta có thể tìm các nguồn nhiên liệu  để làm đồ dùng từ phía phụ huynh. Ngay đầu năm học tôi đã tổ chức họp  phụ huynh, tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của việc cho trẻ  đến trường để trẻ được làm quen với trường lớp, với các bạn, giao lưu với  các bạn. Ngoài ra tôi còn trao đổi với phụ huynh về vấn đề chăm sóc và  giáo dục trẻ ở trường cũng như ở nhà để cô giáo và phụ huynh cùng kết  hợp dạy và chăm sóc cho trẻ tốt hơn. Đặc biệt tôi đề cập đến tầm quan  trọng của việc đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi vì khi đến trường trẻ sẽ  được tham gia các hoạt động nói chung và hoạt động làm quen văn học nói  riêng đây là môn học giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một các mạch lạc, giúp  trẻ phát triển khả năng cảm thụ văn học, qua các tác phẩm trẻ hiểu biết về  thế giới xung quanh .            Vận động phụ huynh hỗ trợ vật liệu , nguyên liệu như : giấy, sách,  những lọ nhựa, vải vụn để làm rối kể chuyện cho trẻ.            Làm bảng tin về chương trình dạy theo chủ đề và thay tin hàng tuần   để phụ huynh biết và phối hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ ở nhà,  thường xuyên trao đổi, động viên phụ huynh cố gắng dành thời gian để trò  chuyện với trẻ và lắng nghe trẻ nói.  Khuyến   khích   hoặc   tuyên   truyền   với   phụ   huynh   cung   cấp   kinh   nghiệm sống cho trẻ.  3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp. Người thực hiện: Võ Thị Hiền 15
  16.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang Để  thực hiện tốt các giải pháp và biện pháp trên cần dựa tinh hình  thực tể của lớp, của địa phương nơi mình công tác, Nguyên vật liệu làm đồ  dùng đồ chơi cho trẻ trong hoạt động là nguyên vật liệu mở, dễ tìm. và cần  phải xây dựng kế  hoạch cho trẻ theo từng quý xuyên suốt trong  một năm  học:           Ví dụ: Tháng 9  và tháng  10: Tôi chú ý chọn những bài tập luyện tai nghe cho  trẻ  nhằm  phát  triển thính giác (  cho trẻ  nghe  những bài hát, những câu  chuyện, những bài thơ,  đồng dao theo chủ đề…). Tôi tạo mọi điều kiện để  trẻ tập trung chú ý luyện khả năng chú ý thính giác cho trẻ thông qua các bài  tập, trò chơi (Nghe thấu đoán tài, tai ai thính, ai đoán giỏi…), bản thân tôi cố  gắng phát âm đúng, không phát âm sai vì trẻ ở lứa tuổi này có đặc điểm hay   bắt chước. Sửa lỗi phát âm cho trẻ khi phát âm sai mọi lúc mọi nơi trong các  hoạt động hàng ngày. Tháng 11  và tháng  12: Tôi tập trung vào việc làm thế  nào để  phát   triển và  tăng vốn từ cho trẻ? Lời nói của giáo viên cần phải chuẩn mực, nói diễn cảm, rõ ràng,  giải thích nghĩa của từ khó giúp cho trẻ hiểu, nhớ và vận dụng được từ để  đặt câu. Để  đẩy mạnh sự  phát triển khả  năng vận động các cơ  quan phát  âm cần tập cho trẻ các bài tập luyện cơ quan phát âm thích hợp. Tháng 1 và tháng 2: Tiếp tục với hai nhiệm vụ  trên nhưng tôi chú  trọng đi sâu vào vấn đề luyện trí nhớ cho trẻ qua các bài thơ, đồng dao đặc  biệt là những câu chuyện kể  đầy lôi cuốn và hấp dẫn. Gợi ý cho trẻ  sử  dụng những loại câu đơn giản, đủ nghĩa để diễn đạt nội dung bài thơ, câu  truyện…. Tháng 3 ,4  và tháng 5: Tôi xây dựng những trò chơi giúp trẻ nói đúng  ngữ  pháp, nói mạch lạc. Ví  dụ: Trẻ  “ nói theo mẫu câu” của một câu  chuyện nào đó: “Dê kia, mày đi đâu” (Chuyện chú dê đen) hoặc sử  dụng   cách “đối đáp” Ví dụ: Cô nói: Dê kia, mày đi đâu…Trẻ  nói: “tôi đi tìm cỏ  non để  ăn và nước suối mát để  uống” …Cô lưu ý thay đổi các mẫu câu   khác nhau tùy theo lứa tuổi, cho trẻ chơi từ dễ đến khi, các mẫu câu phức  tạp dần lên hoặc “đặt câu với từ”, “kể nốt truyện”, “kể chuyện”…để củng  cố kỹ năng nói đúng ngữ pháp, phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. Một  khi   đã có  một  số   lượng  vốn  từ   phong phú  trẻ  sẽ  tự  tin  kể  chuyện, đóng kịch…một cách hứng thú và sáng tạo hơn. Người thực hiện: Võ Thị Hiền 16
  17.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Các biện pháp nêu trong đề tài đều có mối quan hệ mật thiết với nhau, nó  bổ  trợ cho nhau, tạo thành một mối liên kết với nhau,  nhăm hoa quyên cac ̀ ̀ ̣ ́  ̣ ̣ ơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi nôi dung lai v ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́  ưu nhât nh ́ ưng vân đam bao đ ̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa hoc va lô gic gi ́ ́ ́ ̀ ́ ữa cać   ̉ ́ ̀ ̣ giai phap va biên phap. ́ 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học. Sau một thời gian thực hiện đề tài.là một giáo tôi rất vui phấn khởi  khi kết quả đạt được rất cao: Đây là hình thức cơ bản cho trẻ làm quen với văn học. Các tác phẩm  văn học cho trẻ  làm quen trong hoạt động này thường nằm trong chương   trình, có nội dung phù hợp với chủ đề đang thực hiện. Thời gian hoạt động   này thường không nhiều. nhưng với các biện pháp trên đã giúp trẻ tham gia  vòa các hoạt động tích cực hơn, hứng thú hơn Quan  điểm  Giáo dục trẻ  theo hướng Mầm non mới, giáo viên là   người hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động vui chơi tìm tòi khám phá.   Trẻ  hoạt động không bị  áp đặt để  phát huy năng lực bản thân, được trao   đổi, được nhận xét nên trẻ trở nên năng động hơn. Trẻ hứng thú say mê, tích cực tham gia vào các hoạt động cùng cô để  phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ... đồng thời giúp trẻ  phát  triển toàn diện về mọi mặt. Sức mạnh của tác phẩm văn học thật vô cùng to lớn. Trong quá trình  cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm, bằng tài năng sư phạm cùng với “nghệ thuật  lên lớp”, kết hợp nghệ thuật đọc và kể tác phẩm văn học, cô giáo ở trường  Mầm non sẽ  hướng trẻ  vào những vẽ  đẹp nội dung và nghệ  thuật tác  phẩm, gây  ấn tượng đầu tiên cho trẻ  về  hình tượng nghệ  thuật được xây   dựng  bằng ngôn ngữ dân tộc. Cần phải dạy trẻ biết lắng mình với tác phẩm văn học, hòa mình vào   tác phẩm văn học, trau rồi thói quen đón nhận được điều bất chợt đến từ  các nguồn sống khác, nghĩa là dạy trẻ tập trung rung động trức cái đẹp, cái  hay , cái rung động của chính bản thân. Trẻ  em nói chung và đặc biệt trẻ  5­6 tuổi rất thích những tác phẩm   vui nhộn, dễ  chán những bài văn buồn và gây sự  sợ  hãi. Tuy nhiên phản   Người thực hiện: Võ Thị Hiền 17
  18.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang ứng của trẻ trước những cảnh hoặc chi tiết chứa đựng sự  căng thẳng phụ  thuộc vào cả  cách thể  hiện của người lớn khi đọc, kể  tác phẩm lẫn đặc   điểm tâm lý cá nhân cũng như sự từng trải của trẻ. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn   đề nghiên cứu: Qua sử dụng một số biện pháp trên trong qua trình cho trẻ  làm quen  với tác phẩm văn học tôi thấy đạt được kết quả như sau: Tổng số học sinh Đọc diễn  Thuộc nhiều,  diễn đạt tốt  cảm nhanh                28 23 25           24            Đat % 82 89,2           86 Ngoài ra : 90% vốn từ của trẻ phát triển rõ rệt. Trẻ nói rõ ràng mạch lạc hơn, nói  nhiều câu có nghĩa đầy đủ. 85% Kinh nghiệm sống của trẻ  đã phong phú hẳn lên, trẻ  hứng thú  tham gia học, phát biểu, kể chuyện và đóng kịch. 80% Trẻ biết kể chuyện sáng tạo và phát huy khả năng tưởng tượng  tốt. 85% Trẻ tham gia đóng kịch thể hiện tốt vai diễn. 97 % Phụ  huynh  ủng hộ  các nguyên vật liệu cho giáo viên làm đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  các hoạt đông, nhất là hoạt động làm quen với tác  phẩm văn học góp phần phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, trẻ hứng thú   hơn khi học môn làm quen văn học thể loại truyện kể. III. Kết luận, kiến nghị 1. Kết luận: Làm  quen với  tác phẩm văn học là một hoạt  động quen thuộc  ở  trường Mầm non. Điều này đã chỉ  ra mức độ, giới hạn, yêu cầu của việc  cho trẻ  tiếp xúc với tác phẩm văn học, qua nghệ  thuật đọc và kể  chuyện  của   cô   giáo.   Hoạt   động   này   nhằm   dẫn   dắt,   hướng   dẫn   trẻ   cảm   nhận   những giá trị nội dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm văn học, khơi  Người thực hiện: Võ Thị Hiền 18
  19.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang gợi  ở  trẻ  sự  rung động, hứng thú đối với văn học, có ấn tượng về  những  hình tượng nghệ  thuật, cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể  hiện sự  cảm  nhận đó qua các hoạt động mang tính chất văn học nghệ  thuật như    kể  chuyện, chơi trò chơi đóng kịch, cao hơn nữa là tiến tới sáng tạo ra những   câu chuyện theo trí tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát  triển toàn diện nhân cách trẻ. Luyện cho trẻ  nói mạch lạc thông qua bộ  môn làm quen văn học là   sự tổng hợp toàn bộ nội dung rèn luyện ngôn ngữ. Nói mạch lạc chứng tỏ  ngôn ngữ  của trẻ đã đạt yêu cầu cao về  mặt biểu hiện âm thanh, từ  diễn  đạt, câu đúng ngữ pháp cũng như sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp.  Đúng vậy, đến với văn học là trẻ  em được biết đến thế  giới xung  quanh với   loài  vật, cây  cỏ, hoa  lá  cùng mọi hiện  tượng  thiên nhiên  và  những gì gần gũi trong môi trường sống của trẻ             Làm quen với một số lượng văn học đáng kể trẻ nhận biết được sự  khác nhau về  nội dung và hình thức giữa các loại truyện, phân biệt được  hình tượng nghệ  thuật vời hiện thực, hình thành một số khái niệm văn học   như: thơ, truyện, nhân vật, hình ảnh, nhận biết các mối quan hệ biểu hiện  giữa hoàn cảnh, trạng thái tình huống và nhân vật, giữa lời kể, lời thuật,   giữa giọng điệu của tác phẩm văn học và hành động văn học. Qua tác  phẩm văn học trẻ  quen dần tính chất nhiều nghĩa và tinh luyện của ngôn   ngữ  văn học dần dần tiến tới hiểu được nghĩa thực đến nghĩa bóng, từ  nghĩa văn cảnh đến ý tưởng nhà văn muốn truyền đạt…Từ đó giúp trẻ phát  triển ngôn ngữ tốt hơn và đông thời góp phần giúp trẻ  phát triển một cách  toàn diện. 2.Kiến nghị: Để  thực hiện tốt đề  tài này là một giáo viên làm công tác giáo dục  trực tiếp giảng dạy bản thân tôi rất mong nhà trường cũng như chuyên môn  tạo nhiều điều kiện hơn nữa cho giáo viên chúng tôi được tham dự các lớp  tập huấn cũng như  tổ  chức các buổi chuyên đề  về  chương trình mầm non  mới nói chung và về các tiết làm quen với tác phẩm văn học nói riêng, giúp  cho giáo viên chúng tôi có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau   góp phần trao dồi thêm kiến thức, kỹ  năng về  chuyên môn nghiệp vụ  để  chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ tôt hơn . Bên cạnh đó tôi mong nhà trường tạo mọi điều kiện hỗ  trợ  thêm đồ  dùng dạy học, đồ  chơi của trẻ  và các loại đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho   Người thực hiện: Võ Thị Hiền 19
  20.  Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư  Pang các hoạt động làm quen văn học được phong phú, đa dạng hơn. Để trẻ tiếp   thu các tác phẩm văn học ngày càng tốt hơn, hứng thú hơn.  Bản thân giáo viên chúng tôi sẽ  luôn cố  gắng và cố  gắng hơn, tạo  mọi điều kiện hơn để trẻ có thể tiếp thu bài được tốt nhất. Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, mặc dù được sự quan tâm  giúp đỡ của các đồng nghiệp. Nhưng không tránh khỏi những thiếu sót rất   mong được sự đóng góp ý kiến của ban lãnh đạo cấp trên và các bạn đồng  nghiệp để sáng kiến được hoàn chỉnh hơn nữa.                                                                       Người viết                                                                                Võ Thị Hiền NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... Người thực hiện: Võ Thị Hiền 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2