intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

46
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; giúp cho trẻ hình thành và phát triển nhân cách, đồng thời trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn, có lối ứng xử văn minh trong cuộc sống hàng ngày.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài  Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc   dân, đặt nền móng cho sự  phát triển về  thể  chất, thẩm mĩ, tình cảm, trí tuệ...   của mỗi con người. Không biết từ  bao giờ  những lời ru, lời ca, những câu thơ, câu vè, câu  chuyện của bà, của mẹ…luôn in sâu trong trí nhớ của mỗi con người chúng ta.   Có lẽ  từ  thuở  còn nằm trong nôi mỗi chúng ta không ai không một lần được   nghe những lời ru à ơi của bà, của mẹ hay được nghe những câu chuyện mà bà  và mẹ đã kể cho ta nghe, và cũng từ đó những lời ru, những câu hát,  những câu  chuyện đã theo mỗi chúng ta suốt cả cuộc đời. Văn học là một loại hình nghệ  thuật, là người bạn không thể thiếu đối với trẻ thơ nhất là lứa tuổi mẫu giáo,   Văn học còn giúp trẻ những hiểu biết đầu tiên về cuộc sống xung quanh. Văn  học nuôi dưỡng và phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo ở trẻ. Vì vậy việc đem   tác phẩm văn học đến với trẻ  rất quan trọng và cần thiết. Đối với trẻ  mẫu   giáo, quá trình cho trẻ  tiếp xúc với tác phẩm văn học phải từ  đơn giản đến  phức tạp, từ  đó giúp trẻ  bộc lộ  khả  năng cảm thụ  văn học của mình. Đồng   thời góp phần giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Trong chương trình Giáo dục mầm non, hoạt động cho trẻ làm quen với   tác phẩm văn học (thơ, truyện…) có ưu thế nhiều hơn trong việc giáo dục phát  triển ngôn ngữ  cho trẻ  mầm non. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học sẽ  giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, trẻ được hóa thân vào những nhân vật ngộ  nghĩnh, ly kỳ trong những câu chuyện cổ tích, hay trẻ được thể  hiện cảm xúc   của bản thân khi đọc những bài thơ, ca dao, đồng dao qua hoạt động làm quen  văn học  ở  lớp, không những vậy trong quá trình cô giáo kể  chuyện, đọc thơ  qua lời kể, ánh mắt, cử  chỉ, điệu bộ  của cô đã một phần giúp trẻ  phân biệt  được cái tốt, cái xấu, cái thiện, cái ác, từ  đó giúp hình thành và phát triển tình                                                                1                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang cảm trong con người trẻ, trẻ biết yêu “cái đẹp”, bảo vệ  “cái đẹp”, hướng về  “cái đẹp” trong cuộc sống hàng ngày và đó cũng là cánh cửa mở  ra chân trời  mới, chân trời nhận thức cho trẻ. Từ đó giúp hình thành nhân cách của trẻ một   cách toàn diện. Các hoạt động  ở  trường mầm non có ý nghĩa rất lớn đối với   trẻ, vì vậy việc làm thế  nào để  thu hút được trẻ  tích cực tham gia vào hoạt  động là rất cần thiết. Hiện nay trên thực tế cho thấy nhiều giáo viên còn hạn   chế trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ. Giáo viên còn rập khuôn, áp   đặt trẻ thực hiện theo bài mẫu mà mình đã soạn, chưa tạo được hứng thú cho   trẻ, chưa phát huy được tính tích cực, sáng tạo của trẻ, chưa thực sự  lấy trẻ  làm trung tâm trong quá trình dạy và học. Cùng với sự  thay đổi phương pháp  dạy học của các bậc học trong cả nước là dạy học tích cực và xây dựng môi   trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm nhằm gây hứng thú, thu hút trẻ  để  trẻ  tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt nhưng lại đạt hiệu quả  cao. Nhận thấy được tính cần thiết của việc giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm  trong các hoạt động  ở  trường mầm non nói chung và hoạt động làm quen tác  phẩm văn học nói riêng. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy, với mong muốn   được đóng góp một số kinh nghiệm nhỏ của mình trong quá trình chăm sóc và  giáo dục trẻ nhằm nâng cao chất lương giáo dục nên tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen văn học theo   hướng giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm  tại  lớp lá 4 trường Mầm non Cư   Pang”.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: * Mục tiêu: ­ Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  theo hướng giáo  dục lấy trẻ làm trung tâm.                                                                2                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang ­ Giúp cho trẻ  hình thành và phát triển nhân cách, đồng thời trẻ  mạnh   dạn hơn, tự tin hơn, có lối ứng xử văn minh trong cuộc sống hàng ngày. * Nhiệm vụ: ­ Hình thành cho trẻ những kĩ năng đọc thơ, kể chuyện diễn cảm; Phát  triển khả  năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ  với trẻ  và trẻ  với  mọi người xung quanh. ­ Dạy trẻ phát âm chính xác ngôn ngữ  tiếng Việt; Luyện cho trẻ kĩ năng  nghe, hiểu, đọc thơ  hay kể  lại câu truyện, các sự  việc, trong cuộc sống và   trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ một cách linh hoạt. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Một số  biện pháp sư  phạm giúp học tốt môn Làm quen văn học theo  hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 4. Giới hạn của đề tài: ­ Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học   theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Cư Pang. ­ Đối tượng khảo sát: Trẻ 5­6 tuổi lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang. ­Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 03 năm 2018 5. Phương pháp nghiên cứu: a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu tổng hợp   các tài liệu có liên quan đến đề  tài nghiên cứu. Các tài liệu về  quá trình hình  thành và phát triển ngôn ngữ, tâm sinh lý của trẻ, Module 3 Đặc điểm phát  triển ngôn ngữ, Module 30 làm đồ dùng dạy học và đồ chơi tự tạo…Thông qua  mạng internet tìm những bài thơ, câu truyện phù hợp với lứa tuổi của trẻ, phù  hợp với nội dung chương trình Giáo dục mầm non.                                                               3                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang b.  Nhóm  phương pháp nghiên cứu thực tiễn:  Điều tra, thu thập các  thông tin từ thực tế  ở lớp lá 4, quan sát hoạt động của trẻ giúp giáo viên nắm  bắt được những hoạt động của trẻ  để  lên kế  hoạch cụ  thể  trong việc chăm  sóc và giáo dục trẻ, sau đó tổng hợp và rút ra các kinh nghiệm giáo dục.  Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Thường xuyên nghiên cứu các đề  tài trong chương trình giáo dục, soạn bài và chuẩn bị  đồ  dùng trước khi giảng   dạy. Thử  áp dụng các biện pháp vào môn làm quen văn học và các hoạt động   khác trong ngàỳ. Học hỏi các phương pháp hay của đồng nghiệp trong các tiết  dạy.  Phương pháp thực hành: Đối với trẻ  mầm non ghi nhớ  có chủ  định  chưa cao, trẻ  dễ  nhớ  và cũng nhanh quên, chính vì vậy cần cho trẻ  thực hành   một cách tích cực, thông qua trò chơi đóng kịch trẻ  thể  hiện được bản thân   mình, điều này giúp trẻ nhớ lâu đồng thời cũng giúp hình thành và phát triển ở  trẻ những kĩ năng trong cuộc sống hàng ngày.  c. Phương pháp thống kê toán học: Đảm bảo cho quá trình nghiên cứu   khoa học đi đúng hướng cũng như  trong trình bày kết quả  nghiên cứu thành   một hệ  thống lôgic. Để  theo dõi được mức độ  phát triển của tất cả  trẻ  trong   lớp, giáo cần phải có sự theo dõi, ghi chép, trình bày số liệu rõ ràng, cụ thể và   tính toán chi tiết. Từ đó giúp giáo viên nắm được số liệu cụ thể để thuận tiện  trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ. II.Phần nội dung 1.Cơ sở lí luận  Tiếp tục thực hiện Kế  hoạch số  56/KH­BGDĐT ngày 25/01/2017 của  Bộ  GDĐT về  việc triển khai chuyên đề  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020, Bộ  GDĐT tổ  chức hội thảo sơ  kết 02   năm triển khai thực hiện chuyên đề  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm                                                                4                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang trung tâm”. Tổ chức cuộc thi “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1008/QĐ­TTg ngày 2/6/2016 của Thủ  tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non”  Thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục mầm non mới, chú trọng   vào việc phát  triển ngôn ngữ  cho trẻ  trong công tác giáo dục nhằm nâng cao  chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, tạo sự  chuyển biến mạnh mẽ  về  đổi  mới phương pháp giáo dục; “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm” củng cố, phát triển số lượng và chất lượng ở trường mầm non. Hoạt động Làm quen Văn học  ở  trường mầm non là một trong những   hoạt động có vai trò quan trọng đối với việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm   non, là phương tiện giúp trẻ  rèn luyện ngôn ngữ  rõ ràng, mạch lạc, giúp tăng  cường  vốn tiếng Việt cho trẻ. Cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học là chúng ta đã góp phần mở  rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát  triển ngôn ngữ, phát triển ở trẻ kĩ năng đọc và kể truyện…những điều này vai  trò rất lớn trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.  Với mong muốn mang những điều tốt đẹp nhất đến cho trẻ  thông qua  các hoạt động  ở  trường nói chung và các tác phẩm văn học nói riêng, là  một  giáo viên mầm non khi lên kế hoạch tôi đã lựa chọn các tác phẩm văn học phù  hợp với lứa tuổi của trẻ và tình hình thực tế của đơn vị   mình nhằm cung cấp  những kiến thức mới cho trẻ  giúp nâng cao chất lượng dạy và học tại trường  lớp mầm non theo hướng  “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung  tâm”. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của một người giáo viên trong giai đoạn  mới hiện nay. 2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu.                                                               5                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang ­  Năm học 2017­2018  là năm học tiếp tục hưởng  ứng và thực hiện  nghiêm túc có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm trong trường mầm non”, để chất lượng giáo dục được nâng cao bản  thân cô và trẻ  cần phải cố  gắng hơn trong quá trình thực hiện chương trình  giáo dục mầm non. Riêng đối với trẻ  5 tuổi sẽ  phải chuẩn bị kỹ hơn về mọi  mặt để  trẻ bước tiếp vào một môi trường hoàn toàn mới lạ  đó là môi trường  của trường tiểu học. Nhưng trẻ lại gặp khó khăn trong phát triển ngôn ngữ nói  chung và quá trình làm quen với tác phẩm văn học nói riêng. Chính vì vậy  nhiệm vụ  của người giáo viên mầm non không chỉ  giúp trẻ  chiếm lĩnh được  những kiến thức, những kĩ năng  ở  trường mầm non mà còn cần phải tạo cho   trẻ  có một tâm thế  vững vàng, mạnh dạn, tự  tin, sẵn sàng bước vào lớp một   một cách tốt nhất.  Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát trên 25 trẻ tại lớp  Lá  4, trong đó có 9 em là nữ, 25 em là người đồng bào dân tộc thiểu số. Thống  kê kết quả như sau:  Đạt Chưa đạt Nội dung Số trẻ  Tỉ lệ % Số trẻ chưa  Tỉ lệ % đạt đạt Trẻ nói rõ ràng 8/25 32 17/25 68 Trẻ đọc thơ, kể  7/25 28 18/25 72 chuyện diễn cảm Trẻ biết kể truyện  6/25 24 19/25 76 sáng tạo. Trẻ diễn đạt ý tốt 6/25 24 19/25 76 Việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học hiện nay chưa mang lại kết  quả như mong muốn, những biện pháp đã sử dụng trước đây như dạy trẻ làm  quen văn học thông qua các hoạt động, tích hợp lồng ghép …chưa đạt hiệu quả                                                                6                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang cao. Những yếu tố khách quan khác làm cho thực trạng của đề  tài còn tồn tại  nhiều hạn chế. Nguyên nhân chủ quan:  Ưu điểm: Là một giáo viên mầm non yêu nghề  mến trẻ, ham học hỏi,  luôn  tìm tòi vận dụng các biện pháp, hình thức đổi mới về  các hoạt động  nhằm  lôi cuốn  trẻ  tham gia tích cực vào các hoạt động  một cách chủ  động.  Thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn và các đợt sinh hoạt   chuyên đề, các hội thi…để học tập và rút kinh nghiệm cho bản thân. Hạn chế: Kinh nghiệm giảng dạy chưa lâu, sự tích lũy chuyên môn còn  nhiều hạn chế. Nguyên nhân khách quan: Ưu điểm: Được sự  quan tâm của các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa  phương, hội cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của bộ phận   chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo cũng như Ban lãnh đạo nhà trường đầu  tư  về  cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ, bộ  phận chuyên môn luôn tạo mọi   điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, chuyên đề, các chị em đồng  nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công tác của mình. Một  số  cha mẹ  học sinh quan tâm đến con em mình, luôn có sự  phối hợp với giáo  viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, thường xuyên ủng hộ nguyên vật liệu  để làm đồ dùng, đồ chơi cho các cháu. Hạn chế: Trường Mầm non Cư Pang là một trường quốc lập mới được  thành lập từ  tháng 6/2014 với nhiệm vụ  là thực hiện công tác giáo dục chất  lượng  ở  cấp mầm non, được tách ra từ  trường Mẫu giáo Hoa Sen tại địa bàn   xã Ea Bông, Đơn vị trường đóng thuộc vùng đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí  thấp, chưa đảm bảo được mức sống cho người dân. Một số  bộ  phận không  nhỏ  người dân chưa có nhận thức đúng mức về  vị  trí vai trò, tầm quan trọng                                                                 7                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang của việc đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi . Hầu hết các cháu 5 tuổi đến trường  đều chưa học qua lớp 3 tuổi, 4 tuổi , các cháu còn bở ngỡ với tất cả các hoạt  động  ở trường mầm non nói chung hoạt động làm quen với tác phẩm văn học  nói riêng. Những yếu tố  trên đã  ảnh hưởng không nhỏ  đến thực trạng vì vậy   định hướng của bản thân về  việc giúp trẻ  học tốt môn văn học tại lớp Lá 4  trường Mầm non Cư Pang là tiếp tục vận dụng và phát triển các biện pháp cũ  để  phát huy những mặt mạnh, những thành công, tận dụng những thuận lợi   của thực trạng và bổ sung những cái mới linh hoạt hơn, có hiệu quả hơn. 3.Nội dung và hình thức của giải pháp.  a. Mục tiêu của giải pháp.   Hình thành  ở  trẻ  các kĩ  năng giao tiếp bằng ngôn ngữ  tiếng Việt rõ  ràng, mạch lạc.   Hình thành cho trẻ kĩ năng đọc thơ, kể truyện diễn cảm, sáng tạo… giúp trẻ học tốt môn văn học theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Lựa chọn các biện pháp, giai phap phù h ̉ ́ ợp sẽ  giải quyết được một số  vấn đề khó khăn trong quá trình trẻ tham gia hoạt động làm quen các tác phẩm  văn học. Trẻ   cảm  nhận   được  những  nội  dung  và  giá  trị   nghệ   thuật  trong  tác  phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với văn học. Trẻ tham gia hoạt động ngày một chủ động hơn, không áp đặt, không gò  bó, trẻ có thể phát huy được năng lực và tính sáng tạo của bản thân trong quá   trình tham gia vào các hoạt động.                                                               8                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang Cha mẹ  trẻ  cảm nhận được sự  thay đổi của con mình, từ  đó có những  suy nghĩ tích cực hơn trong công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc và giáo  dục trẻ. b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Biện pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí,  đặc điểm ngôn ngữ và hoàn  cảnh gia đình của trẻ trong lớp để lập kế hoạch giáo dục.  Như  chúng ta đã biết  mỗi đứa trẻ  là một cá thể  riêng biệt,  trẻ  khác  nhau về  thể  chất, tình cảm, trí tuệ, tâm lý, hoàn cảnh gia đình và văn hóa. Vì  vậy đặc điểm tâm sinh lý của trẻ hoàn toàn khác nhau, mỗi trẻ có sự hứng thú,  cách học và tốc độ tiếp thu kiến thúc khác nhau. Vì vậy điều cần thiết là chúng  ta phải nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ để từ đó có kế hoạch   cũng như biện pháp giáo dục cụ thể phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ. Ngay từ  đầu năm học cô giáo tìm hiểu hoàn cảnh gia đình,   đặc điểm  tâm sinh lý và ngôn ngữ của trẻ, lên kế hoạch và lựa chọn các nội dung luyện   tập cho trẻ dựa vào các tiêu chí áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm. Kế hoạch giáo dục năm, tháng/chủ đề, tuần/chủ đề nhánh. Tìm hiểu về đặc điểm vốn từ: Vốn từ của trẻ bước đầu còn nghèo nàn  trẻ ngại giao tiếp với cô giáo, với bạn, chưa hiểu nghĩa của câu hoặc của từ… Ví dụ: Khi trẻ đến lớp cô hỏi con tên gì? Trẻ cũng chỉ nói lại lời của cô  con tên gì?... Về  đặc điểm ngữ  pháp: trẻ  thường sử  dụng câu cụt để  trả  lời cô giáo  hoặc khi  giao tiếp với bạn. Ví dụ: Cô hỏi trẻ con ăn sáng chưa?, trẻ trả lời “chưa”… Trước những tình huống trên cô giáo giúp trẻ nhận định đâu là câu hỏi của cô,                                                                9                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang đâu là câu trẻ  cần trả  lời, khuyến khích trẻ  sử  dụng câu có nghĩa, cô giáo sử  dụng những câu hỏi mở để kích thích tư duy của trẻ khi trẻ trả lời cô, hạn chế  sử dụng những câu hỏi đóng như: “có­ không” Vào đầu năm học, khi lên kế hoạch cho chủ đề trường mầm non, cô giáo   chọn những bài thơ, câu truyện có nội dung phù hợp với chủ  đề, phù hợp với  đặc điểm, nhận thức của trẻ. Thông qua các bài thơ, câu truyện cô giáo kết hợp   luyện tập các bài tập cho trẻ như bài tập phát âm, bài tập nói, bài tập tai nghe   cho trẻ  qua hình thức “Học bằng chơi, chơi mà học”. Các chủ  đề  tiếp theo  cô  giáo tiếp tục lựa chọn những tác phẩm văn học với nội dung yêu cầu cao hơn,   thực hiện và lồng ghép các bài tập phát triển vốn từ cho trẻ.  Ở các bài tập này  lời hướng dẫn của cô cần phải nói rõ ràng, giải thích nghĩa của từ  khó giúp  cho trẻ hiểu, nhớ và vận dụng được từ để đặt câu. Để đẩy mạnh sự phát triển   khả  năng vận động các cơ  quan phát âm cần tập cho trẻ các bài tập luyện cơ  quan phát âm thích hợp, Thiết kế những trò chơi luyện tai nghe, luyện trí nhớ,  những trò chơi giúp trẻ nói đúng ngữ pháp, nói mạch lạc như: Trò chơi Tôi là   ai, bé yêu thơ, bé chọn vai nào, ai nói đúng, truyền tin… Khi trẻ  đã có một số  lượng vốn từ  phong phú, cũng như  có những trải  nghiệm trong thực tế trẻ sẽ tự tin hơn trong mọi hoạt động nói chung và hoạt   động đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch…nói riêng. Cùng với việc tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và đặc điểm phát triển   ngôn ngữ  của trẻ  cô giáo còn chú ý đến hoàn cảnh gia đình của trẻ, bởi gia  đình chính là cái nôi hình thành và nuôi dưỡng nhân cách con người.   Về hoàn cảnh gia đình: Mỗi trẻ có mỗi hoàn cảnh khác nhau, vì vậy cô  giáo cần có sự  quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh, gia đình của trẻ  để  có sự  lựa  chọn  phương pháp giáo dục phù hợp và phối hợp với gia đình trong công tác  chăm sóc và giáo dục trẻ.                                                                10                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang                          Cô giáo tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của trẻ Sau khi tìm hiểu gia đình trẻ…Nắm được đặc điểm tâm lý và đặc điểm  ngôn ngữ của trẻ, căn cứ vào nhu cầu học tập của trẻ, những điều kiện sẵn có  ở địa phương để lựa chọn các tác phẩm văn học có nội dung phù hợp.  Chuẩn bị tốt cho trẻ về mặt tâm lý, đổi mới hình thức và phương pháp  giáo dục theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ chủ động, tự chủ  trong các hoạt động là điều vô cùng quan trọng, trẻ có một tinh thần tốt, luôn   thoải mái, vui vẽ, hứng thú tham gia mọi hoạt động, giải quyết tốt nhiệm vụ  cô giao, không những vậy trẻ  còn được tự  trải nghiệm và xử  lý những tình  huống xảy ra trong quá trình tham gia hoạt động, trẻ không bị gò bó, áp đặt… điều này giúp trẻ có thêm niềm tin khi tham gia vào các hoạt động nói chung và   hoạt động làm quen với tác phẩm văn học nói riêng.  Biện pháp2: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong   hoạt động làm quen Văn học Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là  phương tiện, là điều kiện để phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Đối với phụ  huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục  sẽ  thu hút được sự  tham gia của các bậc phụ  huynh và sự  đóng góp của cộng                                                                 11                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang đồng xã hội. Và việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm là   khâu vô cùng qua trọng. Để  xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung  tâm tôi  bám sát các tiêu chí sau: ­ Đảm bảo an toàn về  mặt tâm lý cho trẻ  và trẻ  thường xuyên được  giao tiếp, thể  hiện mối quan hệ  thân thiết giữa trẻ  với trẻ  và trẻ  với những   người xung quanh. ­ Hành vi, cử  chỉ, lời nói, thái độ  của giáo viên đối với trẻ  và những  người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo. ­ Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp  ứng nhu cầu, hứng thú   chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả  các trẻ  có thể  chơi mà học, học bằng   chơi, phù hợp với điều kiện thực tế. ­ Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng  các không gian để  cho trẻ  hoạt động phù hợp, linh hoạt, phong phú, các góc  hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng  lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trãi nghiệm. ­ Khuyến khích trẻ  có thể  hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo  điều kiện cơ hội cho trẻ hoạt động, trãi nghiệm, khám phá với nhiều hình thức  khác nhau, phát triển toàn diện. ­ Tạo những điều kiện, cơ  hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật  cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn.  Môi trường giáo dục gồm môi trường ngoài lớp học và môi trường  trong lớp học * Môi trường ngoài lớp học: Môi trường ngoài lớp học là yếu tố  góp phần tích cực trong các hoạt  động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Khi cho trẻ  tham  gia hoạt động ngoài trời cô giáo có sự  chuẩn bị  trước cho trẻ  về  môi trường                                                                12                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang hoạt động, đồ dùng, đồ chơi...Sân bãi sạch sẽ, đảm bảo tầm nhìn bao quát trẻ,  đảm bảo an toàn cho trẻ hoạt động, có đồ dùng đồ chơi phù hợp, tận dụng và  sử dụng có hiệu quả  các đồ dùng bằng nguyên vật liệu mở sẵn có ở địa phương… Dưới sự  chỉ  đạo của nhà trường các cô giáo đã vận động cha mẹ  trẻ  ủng  hộ ngày công cũng như 1 số nguyên vật liệu sẵn có ở thôn buôn như tre, nứa,  rơm, rạ, lốp xe hỏng…để xây dựng các khu hoạt động ngoài trời cho trẻ.    Phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu và cùng cô giáo làm đồ chơi cho trẻ Bên cạnh đó giáo viên kết hợp với cha mẹ trẻ cùng nhau xây dựng khu  vui chơi với các nhân vật cổ  tích, hay còn gọi là “vườn cổ  tích”, “sân khấu  ngoài trời”, vườn rau của bé, vườn hoa của bé…thông qua   vườn cổ  tích  hay  sân khấu ngoài trời… sẽ  giúp trẻ  nhập vai vào các nhân vật trong câu truyện  một cách tốt hơn hay biểu diễn đọc thơ  hay hơn, diễn cảm hơn bên cạnh đó  còn giúp trẻ  được trãi nghiệm và thể  hiện những năng khiếu sẵn có của bản  thân trẻ. Ví dụ: Đến với “ Vườn hoa của bé” Cô và trẻ  được quan sát các loại   hoa trong vườn, trẻ  có thể  gọi tên các loại hoa và nói được màu sắc của các   loại hoa đó, điều này giúp trẻ nhớ sâu hơn về các đặc điểm của loại hoa và khi                                                                13                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang cô dạy trẻ đọc thơ (kể chuyện) về các loại hoa như bài thơ  Hoa đào Hoa mai,   Hao cúc vàng…hay câu truyện Sự tích Hoa hồng, sự tích hoa mào gà…lúc này  trẻ  đã có được những hiểu biêt về  các loại hoa và sẽ  giúp trẻ  hứng thú hơn,   chủ động hơn trong quá trình tham gia hoạt động.                                 Vườn hoa của bé và vườn rau của bé     Một số công trình phụ huynh và cô giáo cùng làm, góp phần tạo môi   trường hoạt động cho trẻ thêm đa dạng và phong phú Hay với câu truyện Cậu bé Tích Chu, trong hoạt động ngoài trời cô có thể  dẫn dắt trẻ đến khu vườn cổ tích, cho trẻ đóng vai và thể hiện lại lời các nhân   vật trong câu truyện, lúc này trẻ như được hòa mình vào thế giới cổ tích, được   ngồi trên chiếc chõng tre hay chui ra chui vào ngôi nhà tranh xinh xắn do bố, mẹ  của mình làm…điều này sẽ  góp phần giúp trẻ  hứng thú hơn tích cực hơn khi   tham gia hoạt động.                                                               14                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang Trước kia với hoạt động dạy trẻ  đọc thơ  (kể  chuyện) cho trẻ  nghe với  cách dạy truyền thống cô và trẻ  cùng ngồi trong lớp, cô đọc thơ  (kể  chuyện)   cho trẻ nghe. Giờ đây khi môi trường ngoài lớp học được cải thiện và xây dựng   đa dạng, phong phú thì việc cô giáo dạy trẻ đọc thơ (hay kể chuyện) cho trẻ  ở  môi trường  này đã góp phần không nhỏ đến chất lượng giáo dục cho trẻ nói chung và hoạt  động cho trẻ làm quen văn học nói riêng. *Môi trường trong lớp học:  Môi trường trong lớp học có vai trò quan trong không kém môi trường  bên ngoài lớp học. Trong lớp học không thể  thiếu những góc chơi của trẻ,   ngay từ đầu năm học cô giáo đã lên kế hoạch thiết kế những góc chơi phù hợp   với không gian của lớp học, phân chia không gian và vị trí các khu vực phù hợp  với diện tích lớp. Để tạo sự hứng thú cho trẻ  khi chơi cô giáo đã sắp xếp các   góc chơi một các khoa học với nhiều đồ  chơi đa phần sử  dụng bằng nguyên   vật liệu mở  (như: lá cây, hột, hạt, hộp sữa…), có sản phẩm mua sẵn và sản   phẩm cô với trẻ tự làm… đồ chơi được cô giáo để ngang tầm mắt và vừa tầm   tay của trẻ, giúp trẻ dễ quan sát, dễ lấy và cất… Đồ chơi cho trẻ là những đồ  chơi quen thuộc, gần gũi với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh   nghiệm, văn hóa của địa phương; các góc luôn có sự  thay đổi theo hình thức   trang trí mở để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ.  Ví dụ: Thông qua góc truyền thống giúp trẻ hiểu hơn về  văn hóa vùng  miền như: Văn hóa cồng chiêng Tây nguyên; văn hóa nhà dài Ê dê…Trẻ  biết   được một số  nghề  truyền thống  ở địa phương như: Nghề  dệt thổ  cẩm, nghề  đan tre, làm rượu cần…Trẻ tự hào về truyền thống dân tộc, có ý thức bảo vệ  di sản văn hóa dân tộc.                                                                15                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang     Các góc chơi của bé được trang trí theo hình thức mở                                                               16                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang Sau khi đóng chủ  đề  trước và mở  chủ  đề  mới. Cô và trẻ  cùng thống   nhất cách xây dựng môi trường trong lớp theo chủ  đề. Sau đó huy động các  nguyên vật liệu sẵn có, nguyên vật liệu phế thải dẽ tìm ở địa phương.  Trong các nhóm lớp cô chú ý quan tâm đến môi trường chữ  viết tiếng  việt, chữ viết to, rõ, đúng quy định. Đối với trẻ 5 tuổi ưu tiên môi trường chữ  số và chữ viết. Cho trẻ  tham gia vào vào hoạt động trang trí các góc cùng với cô, vì đây   chính là cơ hội tốt để cô truyền tải cách thức, kĩ năng cho trẻ mà không áp đặt  trẻ, trẻ thể hiện một cách tự nhiên, chủ động, sáng tạo. Trang trí ở góc mở có   sản  phẩm của cô và của trẻ phong phú và đa dạng.    Cô và trẻ cùng trang trí góc lớp theo hình thức trang trí động (mở ra gắn vào). Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là  thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ  hai trong  công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt   động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ  được hình thành và phát triển   toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi, học tập  trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với                                                                17                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang sự  phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở  rộng   hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao  tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ sẽ tạo cơ hội cho trẻ  được trãi nghiệm, chia sẻ nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt  động phối hợp nhịp nhàng hơn và hiệu quả  hoạt động cũng cao hơn, trẻ  yêu  trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. Qua biện pháp trên giúp cho giáo viên có thêm những kinh nghiệm sắp  xếp, bố  trí, chuẩn bị  cho môi trường hoạt động ngoài trời, môi trường trong  lớp học cũng như  tận dụng triệt để  và sử  dụng có hiệu quả  các phương tiện   sẵn có ở địa phương giúp xây dựng môi trường hoạt động của trẻ nói chung và   môi trường cho trẻ  làm quen với văn học nói riêng một cách khoa học nhằm   thu được những kết quả cao trong quá trình trẻ hoạt động. Biện pháp 3: Làm và sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi trong hoạt động của   trẻ  Đồ dùng đồ chơi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển tâm­sinh  lý, trí tuệ, tình cảm thẩm mỹ và góp phần hình thành nhân cách trẻ thơ. Do đặc  điểm tâm lý của trẻ ở lúa tuổi này rất hiếu động, thích khám phá, tìm tòi, nên  trẻ không chỉ ngồi nhìn, nghe cô giáo kể chuyện hay đọc thơ. Chính vì vậy nếu  không có đồ  dùng  trực quan, không cho trẻ  thao tác thực hành trên đồ  vật thì  trẻ dễ bị phân tán sự chú ý, mức độ hứng thú không cao, tri thức lĩnh hội không  sâu và nhanh quên. Và điều đặc biệt là trẻ  càng hứng thú hơn khi trẻ  được sử  dụng những đồ dùng mà chính tay trẻ tự làm ra. Nắm được tâm lý đó tôi bản thân  tôi đã tìm hiểu, học cách làm và sử dụng đồ dùng dạy học một cách thành thạo,   khoa học, không dừng lại ở đó tôi đã hướng dẫn trẻ trong lớp cùng làm đồ dùng,   đồ chơi bằng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương với mục đích phát huy tính   tích cực, sáng tạo  của trẻ, rèn cho trẻ sự khéo léo, tạo hứng thú cho trẻ đồng thời  giáo dục trẻ biết quý trọng những sản phẩm của mình và của mọi người làm ra.                                                               18                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang Ví dụ: Để  làm mô hình dạy bài thơ  “Hoa đào hoa mai” chủ  đề  “Tết và   mùa xuân”, cô và trẻ cùng nhau nhặt những chiếc lá, những cành cây khô, cắt hoa,   bẻ những cây cỏ, sử dụng giấy bìa cứng của phụ huynh ủng hộ làm ngôi nhà..với  những đồ dùng trên cô và trẻ cừng làm và tạo ra một mô hình sinh động phục vụ  cho hoạt động dạy trẻ đọc thơ.   Cô và trẻ làm mô hình vườn hoa để chuẩn bị cho hoạt động dạy trẻ đọc   thơ Khi dạy trẻ  đọc thơ  ( kể  chuyện), cô cho trẻ  lựa chọn hình thức theo ý  thích của trẻ đồng thời cô thay đổi nhiều hình thức như: đọc (kể) diễn cảm, sáng   tạo, sử  dụng mô hình..với cách thay đổi hình thức đọc thơ  (kể  chuyện) sẽ  gây  cho trẻ sự hứng thú, không nhàm chán, trẻ tích cực tham gia vào hoạt động hơn. Các đồ  dùng trực quan cô chuẩn bị  cho trẻ  theo mức độ  từ  đơn giản  đến phức tạp, nếu trẻ còn lúng túng chưa thành thạo trong thao tác sử dụng đồ  dùng thì cô hướng dẫn tỉ  mỉ  các thao tác. Trong quá trình cô và trẻ  cùng sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi sẽ  giúp hình thành  ở  trẻ  những kĩ năng, kĩ xảo, đồng  thời giúp trẻ phát triển các tố chất vận động, kĩ năng vận động, các nhóm cơ… Ví dụ: Cho trẻ  trực tiếp sử dụng rối que, các ngón tay của trẻ  đòi hỏi   phải khéo léo điều khiển những con rối nhẹ nhàng sao cho phù hợp với từng   lời dẫn hay lời đọc của trẻ, qua đó góp phần phát triển vận động tinh cho trẻ. Để  khuyến khích tính chủ  động sáng tạo của trẻ  cô có thể  sử  dụng  chính những sản phẩm tạo hình của trẻ  để  làm phương tiện dạy trẻ  đọc thơ                                                                19                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  20. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Làm quen văn học theo hướng Giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang hay (kể chuyện). Trẻ hứng thú hơn khi được sử  dụng chính những sản phẩm  của mình tạo ra. Đồng thời giáo dục trẻ biết cách giữ gìn, bảo quản những đồ  dùng, đồ chơi do chính tay trẻ làm ra, trẻ có ý thức hơn trong quá trình sử dụng   và bảo quản đồ dùng, đồ chơi.    Sử dụng tranh của trẻ vẽ làm phương tiện dạy bài thơ:Em yêu nhà em   trong chủ đề: Gia đình Qua việc cho trẻ làm và sử dụng các đồ dùng, đồ chơi tự tạo một cách   trực tiếp trong hoạt động Làm quen văn học và nhất là với những đồ dùng, đồ  chơi mà cô và trò tự tay làm ra tôi nhận thấy trẻ tập trung chú ý hứng thú hơn,   trẻ hoạt động với  đồ dùng tích cực hơn, giúp quá trình cảm nhận các tác phẩm   văn học của trẻ tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn.  Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động có chủ đích trong làm quen văn học  Để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động học một cách nhẹ nhàng, hứng   thú trước hết người giáo viên ngoài tình yêu nghề, mến trẻ  cần phải có năng  lực sư phạm, có kiến thức, có trình độ chuyên môn vững, hiểu được tâm lý trẻ.  Đồng thời thực hiện tốt phương pháp giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Nhằm  đáp  ứng được những vấn đề  trên bản thân tôi không ngừng học tập, nghiên   cứu tài liệu và sưu tầm những “Nghệ thuật lên lớp” để  tổ  chức tiết học một                                                                 20                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2