intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn tạo hình

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

144
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nghiên cứu, lựa chọn một số biện pháp phù hợp với học sinh để nâng cao chất lượng của hoạt động nói chung cũng như hoạt động tạo hình nói riêng. Thông qua việc nghiên cứu, khảo sát thực trạng, lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm hình thành cho trẻ kĩ năng, kĩ xảo tiếp nhận và tạo ra những sản phẩm đẹp, sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn tạo hình

  1. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trẻ  em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Việc bảo vệ,   chăm sóc và giáo dục có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành phát triển   nhân cách ở mỗi trẻ. Thông qua các hoạt động học tập, vui chơi  ở trường mà khả  năng nhận thức của mỗi trẻ  cũng được nâng lên, trong đó, hoạt động tạo hình là  một trong những bộ  môn quan trọng mang tính nghệ  thuật ­ là phương tiện quan  trọng góp phần trong việc giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể  lực. Ngoài ra,  hoạt động tạo hình   là một hoạt động sáng tạo, giúp trẻ  cảm nhận được vẻ  đẹp  của thiên nhiên trong cuộc sống, về thế giới xunh quanh trẻ, giúp trẻ thể hiện xúc  cảm, tình cảm của mình. Khi tham gia hoạt động tạo hình sẽ   kích thích, tạo sự  hứng thú trong việc tiếp thu, lĩnh hội được nội dung của bài học, của hoạt động mà  yêu cầu đặt ra. Ở lứa tuổi mầm non, trí tuởng tượng, sáng tạo, phát triển khả năng tri giác  về hình dáng, cấu trúc, màu sắc của đồ vật còn nhiều hạn chế. Do đó, các sự  vật   hiện tượng các em chỉ có thể dễ nhớ thông qua các hoạt động khi có hình ảnh trực  quan. Khi tham gia các hoạt động tạo hình, trẻ nhớ lại bằng hình tượng của đồ vật   quen thuộc mà trước đó trẻ đã tri giác được. Với đặc điểm như vậy nên việc giáo   dục qua hoạt động tạo hình ngay từ tuổi mẫu giáo là việc làm cần thiết và vô cùng   quan trọng.          Qua nhiều năm  được phân công  đứng lớp Mẫu giáo lớn. Là một trong   những lứa tuổi cần phải chuẩn bị chu đáo một cách toàn diện về phát triển thẩm   mĩ. Trên thực tế, hiệu quả  đạt được  ở  các tiết tạo hình còn thấp, do trẻ  không  hứng thú với hoạt động, sản phẩm trẻ  tạo ra còn ít và chưa thể  hiện được sự  sáng tạo. Đó là điều làm cho tôi và mỗi giáo viên đứng lớp rất trăn trở  và mong   muốn tìm được giải pháp, biện pháp để  nâng cao chất lượng cho trẻ  khi hoạt  1
  2. động nói chung cũng như  hoạt động tạo hình nói riêng. Vì vậy tôi chọn đề  tài  “   Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi học tốt môn tạo hình” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Nghiên cứu, lựa chọn một số biện pháp phù hợp với học sinh để  nâng cao  chất lượng của hoạt động nói chung cũng như hoạt động tạo hình nói riêng. Thông   qua   việc   nghiên   cứu,   khảo   sát   thực   trạng,   lựa   chọn   nội   dung,   phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm hình thành cho trẻ kĩ năng, kĩ xảo  tiếp nhận và tạo ra những sản phẩm đẹp, sáng tạo.   Giáo dục trẻ  tình yêu cái đẹp của tạo hình và có những biện pháp nghiên   cứu cụ  thể, hiệu quả  để  nâng cao chất lượng dạy trẻ  mẫu giáo lớn. Từ  đó có   những biện pháp phù hợp để cải thiện thực trạng. 3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu thực trạng việc dạy và học hoạt động tạo hình; đề  xuất một  số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động tạo hình cho học sinh.  4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Các cháu Lớp lá 2, trường Mầm non Hoa Phượng   5. Phương pháp nghiên cứu ­ Nghiên cứu tài liệu ­ Phương pháp điều tra, thực nghiệm ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá ­ Phương pháp đối chiếu, so sánh, tổng kết kinh nghiệm ­ Phương pháp đàm thoại, phương pháp thực hành. II. PHẦN NỘI DUNG 2
  3. 1. Cơ sở  lý luận Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ  phát triển toàn diện về  mọi   mặt, hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách. Mục tiêu đó được thể hiện  trong các môn học hàng ngày, hàng tuần ở trường Mầm non. Hoạt động tạo hình giúp trẻ  phát triển khẳ  năng quan sát, trí tưởng tượng  sáng tạo, khẳ năng phối hợp giữa tay và mắt, hoàn thiện một số  kĩ năng cơ  bản  trong các hoạt động (vẽ, nặn, cắt, xé dán). Giờ hoạt động tạo hình mang lại cho  trẻ những cảm xúc thực sự, trẻ thích thú và hình thành ở trẻ  những kĩ năng như:  Tư  thế  ngồi ngay ngắn, kĩ năng cầm bút vẽ  và tô màu tranh, kỹ  năng nặn (lăn  dọc, xoay tròn, ấn bẹp,..) kỹ năng vẽ, xé dán…Nó giúp trẻ hoàn thiện những sản   phẩm nghệ thuật và phát triển các cơ ngón tay và bàn tay.   Với hoạt động tạo hình không phải là vấn đề mới, nó là công việc thường  xuyên của mỗi giáo viên đứng lớp. Ta thấy đây là hoạt động khó, rất phức tạp, đa  dạng. Trong quá trình hình thành, rèn luyện, củng cố các kỹ năng  các em không  thể tránh khỏi những khó khăn, sai lầm. Vì thế người giáo viên đóng vai trò quan  trọng ­ là cầu nối học sinh với những kiến thức mới của bài học, giúp học sinh  họ c t ốt, nắm v ững ki ến th ức và biế t cách  thực hiện yêu cầu của bài học, của  hoạt động. Qua đó tạo được một không khí hoạt động mà ở đó mọi trẻ đều hăng   hái, hứng thú tham gia.            2. Thực trạng  2.1. Thuận lợi, khó khăn  * Thuận lợi            Được sự quan tâm, định hướng của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt   là sự  chỉ  đạo, hướng dẫn kịp thời của Lãnh đạo nhà trường và sự  động viên,   khuyến khích của các tổ  chuyên môn; thường xuyên tham gia các hoạt động như  3
  4. chuyên   đề, thao giảng, hội  giảng, qua  đó  trao  đổi và  rút ra  được nhiều kinh  nghiệm. Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị của nhà trường bảo đảm phục vụ  cho công   tác giảng dạy.  Bản thân đã nhiều năm dạy Lớp lá nên cũng đã có một số  kinh nghiệm   trong giảng dạy. Hơn nữa, học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ cũng là mặt thuận lợi   không nhỏ * Khó khăn Cơ sở vật chất cũng còn nhiều thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu của   việc giảng dạy. Đồ dùng dạy học chưa phong phú, chưa hấp dẫn trẻ. Một số gia đình các em chưa nhận thức đúng về  việc học tập của con em   mình. 2.2. Thành công, hạn chế. * Thành công     Khi vận dụng đề tài này trẻ rất hứng thú học, được đồng nghiệp ủng hộ,   cha mẹ trẻ giúp đỡ như sưu tầm các đồ  dùng, đồ  chơi, hấp dẫn, tạo môi trường  cho trẻ hoạt động hứng thú. Giáo viên cũng đã có những nhận thức đúng đắn về  việc đổi mới phương  pháp, hình thức dạy học phù hợp với nội dung và đối tượng học sinh. * Hạn chế           Nhận thức của trẻ không đồng đều, nhất là trẻ người dân tộc thiểu số. Do  hạn chế  về  ngôn ngữ  nên khó khăn khi học tạo hình. Môi trường cho trẻ  hoạt   động tạo hình chưa được phong phú.  2.3. Mặt mạnh, mặt yếu 4
  5.     * Mặt mạnh     Khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát, có nhiều cây xanh, góp phần rất  lớn trong việc làm giàu cảm xúc tạo hình.   * Mặt yếu   Một số cha mẹ còn lo làm kinh tế, nghiêng về đọc và viết chưa chú ý đến  sự phát triển thẩm mĩ cho trẻ. Một số giáo viên vẫn chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp, chưa sáng tạo  trong trong giảng dạy. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Nhà trường tạo cơ sở vật chất đảm bảo cho quá trình dạy học. Tổ chuyên  môn cũng thường xuyên tạo điều kiện để tham gia các buổi tập huấn, chuyên đề  nâng cao trình độ chuyên môn. Bản thân là giáo viên giảng dạy lớp lá nhiều năm nên có kinh nghiệm trong  việc lựa chọn các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học  sinh. Việc tổ chức các giờ hoạt động chung của giáo viên còn gò bó, chưa có sự  sáng tạo, chưa gây được hứng thú cho trẻ  còn áp đặt trẻ  theo khuôn mẫu; chưa   biết cách hướng để  trẻ  thể  hiện được tính sáng tạo khi tham gia hoạt động tạo  hình; chưa biết tận dụng môi trường xung quanh để làm giàu các biểu tượng cho  trẻ.  Nhận thức của học sinh trong lớp không đồng đều. Một số  gia đình chưa  quan tâm tới việc học của con minh, diều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc phối  hợp với gia đình trong việc giáo dục các em. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra 5
  6. Tạo hình là một hoạt động mang tính nghệ  thuật, nhất là ở  lứa tuổi Mầm   non . Nó là một hoạt động sáng tạo không thể  thiếu được, thông qua hoạt động   tạo hình, trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên trong cuộc sống, về thế giới   xunh quanh, giúp trẻ  thể  hiện xúc cảm, tình cảm của mình. Khi tham gia hoạt   động tạo hình dưới sự  hướng dẫn của giáo viên, trẻ  có thể  tìm hiểu, khám phá  kích thích sự  hứng thú với hoạt động tạo hình.  Ở  trường mầm non, hoạt động   tạo hình giữ vị trí quan trọng trong các hoạt động nhằm góp phần giáo dục thẩm   mĩ và hình thành nhân cách cho trẻ. Dạy tạo hình cho trẻ  mẫu giáo nhằm nhằm   khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mĩ vốn có ở trẻ. Tạo cho trẻ hứng thú trước cái  đẹp, tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mĩ. Thực tế  cho thấy, khi trẻ  tham gia vào hoạt động tạo hình giúp trẻ  phát  triển khả  năng tri giác màu sắc, phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo, phát triển   khả năng vận động, sự khéo léo, linh hoạt của các ngón tay, bàn tay, kỹ thuật tạo  hình khiến cho trẻ  thích thú. Khi hoàn thành những sản phẩm tạo hình, trẻ  tiếp   thu được những tri thức mới khiến cho trẻ  có khả  năng lĩnh hội tích cực hơn   những   tri   thức   về   màu   sắc,   hình   dạng,   đường   nét,   bố   cục,   tỷ   lệ,   không  gian...nhằm tạo cho trẻ có nhiều biểu tượng đa dạng, phong phú về thế giới xung   quanh. Chính vì vậy, hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ  cần   thiết. 3. Giải pháp và biện pháp. 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp  Để thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp, giáo viên cần có sự  cố gắng và  nỗ  lực trong chuyên môn. Luôn dành thời gian cho trẻ  và khuyến khích trẻ  hoạt  động tốt hơn.    Tạo hình là một phương tiện hiệu quả, nó ảnh hưởng to lớn đến sự  phát   triển ngôn ngữ, cảm xúc và thẩm mỹ  của trẻ, từ  những hình tượng liên tưởng  6
  7. trong bài vẽ, nặn, cắt, xé dán trẻ nhận thức được tính rõ ràng, chính xác và phong   phú của từng sản phẩm. Qua vẻ   đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và trong tác   phẩm nghệ  thuật thể hiện trong tạo hình sẽ  giáo dục trẻ  tình yêu Tổ  quốc, yêu   con   người,   hành   vi,   thái   độ   của   trẻ   đối   với   các   hiện   tượng,   đời   sống   xung   quanh…     3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp    Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ  Tích cực sưu tầm các loại sách hướng dẫn, tham khảo thông tin trên mạng,  các nội dung liên quan đến nội dung tạo hình để nghiên cứu nhằm nắm chắc hơn  về  nội dung, hình thức, phương pháp tổ  chức các hoạt động tạo hình cho trẻ  mầm non. Đồng thời học hỏi cách làm đồ  dùng, cách tạo môi trường làm giàu  cảm xúc tạo hình cho trẻ.  Ví dụ: Với đề tài “Vẽ một số con vật nuôi trong gia đình” Giáo viên không  cần cung cấp những kiến thức về con vật đó mà khơi gợi sáng tạo để  trẻ tạo ra   sản phẩm hấp dẫn, vì hằng ngày trẻ đã được tiếp xúc các con vật này khi ở nhà. Thiết kế  bài giảng (Mỗi thể  loại một bài), lấy ý kiến tham gia của Lãnh   đạo, của tổ chuyên môn và dự các hoạt động chung theo bài giảng đã thiết kế để  chỉnh sửa cho hoàn thiện.  Thường xuyên học hỏi, dự  giờ  đồng nghiệp, trường bạn để  đúc rút kinh  nghiệm dạy tốt môn tạo hình cho trẻ.  Từ những việc làm nói trên tôi đã tích lũy được cách thức tổ chức các hoạt  động tạo hình cho trẻ đạt hiệu quả. Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để  rèn luyện cho   trẻ 7
  8. Việc tạo môi trường trong trường mầm non rất quan trọng, đòi hỏi giáo  viên cần phải tạo được nội dung và hình thức để  tạo hứng thú hoạt động tạo  hình với trẻ. Một trong các cách tạo hứng thú tạo hình cho trẻ  đó là tạo môi  trường trong và ngoài lớp học. Khi tạo môi trường phải đảm bảo tính thẩm mỹ  (đẹp, trang trí phù hợp chủ đề, đề tài, hình ảnh phải ngộ nghĩnh, màu sắc sặc sỡ,   đa dạng về chủng loại). Đồng thời giáo viên phải chú ý tới môi trường mà mình  tạo ra, thường xuyên thay đổi nội dung trang trí để trẻ không bị nhàm chán. Ví dụ  trong lớp học : Chủ đề: "Thế  giới động vật" .  Ở góc tạo hình, giáo  viên nặn một số con vật mẫu to, mịn, đẹp có màu sắc đẹp như cá, cua, tôm, rùa,  gà, thỏ, mèo, trâu, sóc, voi, hươu cao cổ...bày  ở giá trưng bày sản phẩm hay treo  tranh vẽ  hoặc xé dán về  các con vật để  cung cấp kiến thức cho trẻ, khi trẻ vào  góc chơi hay giờ đón trả trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó và   đặt câu hỏi (đây là con gì ? Con vật này sống ở đâu ? Cô nặn con vật này như thế  nào?...). Từ đó kích thích lòng ham muốn say mê học tạo hình của trẻ.  Ví dụ ngoài lớp học : Tôi dành một mảng tường dùng treo những bức tranh   vẽ của trẻ để trẻ có thể tự so sánh bài của ai đẹp hơn, ai chưa đẹp, nếu bài của   trẻ chưa đẹp thì lần sau trẻ sẽ phải cố gắng hơn. Với giờ  "hoạt động ngoài trời"  tôi tạo môi trường cho trẻ bằng cách cho trẻ dùng phấn vẽ trên sân các loại cây,  hoa, quả... hoặc xếp những hột hạt tạo thành cái nhà, các con vật hay cho trẻ  nhặt các lá cây rụng để làm con trâu, con bọ  ngựa...thoả  sức cho trẻ sáng tạo và   thể hiện các sản phẩm tạo hình.  Tạo cơ  hội để  trẻ  khám phá đối tượng (quan sát, nghe, hỏi, tiếp xúc) và  diễn đạt cảm xúc của mình về  đối tượng. Trong quá trình cung cấp biểu tượng  về  đối tượng tạo hình, tôi cho trẻ  thấy những nét đặc trưng nổi bật. Đồng thời   giúp trẻ phân tích, so sánh, tổng hợp tìm những đặc điểm riêng, chung của những   8
  9. đồ  vật cùng nhóm, cùng loại. Từ đó giúp trẻ định hướng được khi thể  hiện sản   phẩm tạo hình. Ví dụ: Vẽ  “vườn hoa” có bông cao, bông thấp, bông tròn, bông màu vàng,  bông màu đỏ,…Khi giáo viên đã cho trẻ quan sát trực tiếp, gián tiếp thì trẻ sẽ biết   sử  dụng các nét cong, nét xiên, nét thẳng và tô màu để  vườn hoa sinh động và  đẹp. Khi có tiết tạo hình chúng ta trang trí như một ngày hội “bé làm họa sĩ” để  tạo nguồn cảm hứng, khơi gợi lên sự sáng tạo ở trẻ. Ví dụ: Với đề tài “cắt dán đèn lồng” . Tôi đã làm nhiều loại đèn lồng treo   xung quanh lớp, bóng bay, hoa treo  ở  cửa sổ  để  cho trẻ  có hứng thú tạo ra sản   phẩm để trang trí lớp hoặc đem đi chơi Tết Trung thu.    Vì vậy việc tạo môi trường tạo hình cho trẻ  rất cần thiết, nó góp phần   nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thâm mĩ cho trẻ. Biện pháp 3: Cách thức tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ a) Thiết lập tiết học một cách nhẹ nhàng, linh hoạt Với trẻ, học mà chơi, chơi mà học sẽ tạo cho các em sự thích thú trong học  tập, do đó, thiết lập được tiết học nhẹ  nhàng, linh hoạt sẽ  góp phần không nhỏ  trong sự thành công.          * Đối với tiết mẫu: Đây là một hình thức hoạt động rất quan trọng không  thiếu được, bởi lẽ  nó có vai trò là nền tảng, là môi trường bồi dưỡng  ở  trẻ  óc   quan sát, khả năng phân tích, nhận biết các đặc điểm đa dạng về hình thái, khả  năng cảm thụ  tính thẩm mỹ  và nét độc đáo của các sự  vật, hiện tượng xung  quanh. Vì vậy việc làm của cô phải chính xác, hình mẫu phải đảm bảo cần cho  trẻ  tìm hiểu và phân tích các đặc điểm cơ  bản của hình mẫu, vừa làm vừa giải   9
  10. thích rõ ràng, kết hợp giữa lời nói và động tác. Tuy nhiên tránh việc làm mẫu quá   lâu sẽ gây sự nhàm chán, làm mất hứng ở trẻ.            Ví dụ: Trong đề tài “Vẽ con gà trống”. Cô treo 2 ­3 tranh lên cho trẻ xem  con gà trống có các tư thế khác nhau. Sau đó cô cất tranh để lại một tranh làm  mẫu. Cô thực hiện vẽ mẫu, vừa vẽ cô vừa phân tích đầu gà là hình tròn, đuôi là  nét cong,… Sau đó cô tiến hành cho trẻ vẽ và cô vẫn để mẫu cho trẻ quan sát cho  đến hết tiết học *  Đối với tiết đề  tài : Đây là hình thức tạo hình mang tính tự  do ít phụ  thuộc vào mẫu. Ở hình thức này cô trao đổi với trẻ về nội dung đề  tài, giúp trẻ  phát triển trí nhớ hình tượng. Dạy trẻ biết lựa chọn đối tượng thể hiện phù hợp   với đề  tài đã cho để  tạo sản phẩm theo  ấn tượng của trẻ; củng cố những kiến   thức kĩ năng đã học. Dạy trẻ  những phương thức tạo hình riêng biệt để  tạo ra  một đề tài có kết cấu chặt chẽ mạch lạc. Thông qua đó nó sẽ  phát trển về năng  lực thể  hiện màu sắc đường nét. Hình thức này thể  hiện  ở  ý tưởng của trẻ  là  chủ  yếu, vì thế  tôi chỉ  là người gợi ý và định hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ  nói lên ý tưởng của mình là chính. Ví dụ: Với đề  tài “Vẽ  hoa mùa xuân”. Cô sẽ  lần lượt đưa từng tranh cho  trẻ quan sát, phân tích, đàm thoại (tên gọi, màu sắc, đường nét,..). Sau đó cất hết  tranh và hỏi ý tưởng gợi ý trẻ vẽ sáng tạo.   * Đối với tiết ý thích : Dưới hình thức hoạt động này, trẻ  được chủ  động   tích cực, tự lựa chọn và thể hiện nội dung miêu tả ( đề tài cụ thể ) mà mình thích  theo dự  định tạo hình của cá nhân. Đối với trẻ  nhỏ, đôi lúc sự  định hình chưa   được rõ ràng mơ hồ và dễ mất đi nhanh chóng. Hiểu được những hạn chế đó trên  trẻ, tôi luôn có những phương pháp để định hướng các đề tài tự chọn trong phạm   vi những kinh nghiệm, những xúc cảm, tình cảm mà trẻ đã được trải nghiệm. Từ  đó phát huy những khả năng thế mạnh ở trẻ một cách tự nhiên. 10
  11. Ví dụ: Với đề tài “Xé dán đàn cá” Tôi chỉ khơi gợi những ý tưởng của trẻ  như  cách xé dán đàn cá, cách chọn giấy làm màu nước cho cá bơi. Sau đó trẻ  xé  dán.  Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động thì người giáo viên cần phải   tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ  thuật sư  phạm và từ  đó dùng ngôn ngữ  của mình để truyền đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi cuốn. Điều đó muốn nói   đến khả  năng  ứng xử  của người giáo viên cũng như  ngôn ngữ  và phong cách  đứng lớp thật tự  tinh, dí dõm, vui vẻ, ngộ nghĩnh gây sự  chú ý của trẻ  vào hoạt   động. Đặc biệt, người giáo viên cũng phải có khả năng tạo hình và tạo ra những   tác phẩm đẹp, vì trẻ học đa số  dựa trên sự  bắt chước là chủ  yếu, vì thế  đòi hỏi   người giáo viên cũng phải đưa ra những hình mẫu đẹp mắt và mang tính nghệ  thuật cao. Trong một tiết hoạt động tạo hình tôi cũng có thể  tích hợp lồng ghép   các bài hát hay những bài thơ, câu đố  hoặc trò chuyện cùng trẻ  để  làm cho giờ  hoạt động diễn ra một cách nhẹ nhàng hơn. b. Đổi mới hình thức, phương pháp cho trẻ hoạt động tạo hình  Để  tổ  chức giờ  hoạt động chung về  bộ  môn tạo hình đạt hiệu quả  cao,  người giáo viên cần phải có được các thủ  thuật vào bài khác nhau, phù hợp với   từng tiết dạy để  gây được hứng thú và thu hút sự  chú ý cho trẻ  vào giờ  học.  Trong quá trình tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình trong giờ hoạt động  chung, giáo viên phải có được hình thức tổ chức tiết học sao cho thật thoải mái,  không gò ép, mọi phương pháp đưa ra phải phù hợp với khả năng, với nhận thức   của trẻ và phải có tác dụng phát huy tính tích cực chủ động ở trẻ  Ví dụ: Trong giờ  dạy trẻ  xé dán thuyền trên biển. Khi vào giới thiệu bài,  giáo viên cho trẻ  xem một số  hình  ảnh các loại tàu, thuyền đang lưu thông trên  biển qua màn hình ti vi, sau đó thông báo sắp tới có một chương trình thi làm tranh   về  biển, ban tổ  chức chương trình có giấy mời lớp tham dự  (Giáo viên đọc nội  11
  12. dung giấy mời cho trẻ nghe) để tạo hứng thú cho trẻ ­> Tiếp đó giáo viên đặt các  câu hỏi để  trẻ  nói lên lời nhận xét của mình về  các hình  ảnh mà trẻ  vừa được  quan sát trên màn hình như: Các con thấy biển như thế nào? Trên biển có phương  tiện giao thông nào ? Để xé dán được thuyền trên biển thì làm những gì ? Sau khi   gợi ý để  trẻ  nói lên nhận xét của mình, giáo viên cho trẻ  quan sát một số  bức  tranh xé dán thuyền trên biển do giáo viên chuẩn bị rồi mới tiến hành cho trẻ thực   hiện các hoạt động tiếp theo Khi thực hiện đề tài với các phương pháp giáo dục không được áp đặt, gò  bó, mà cần phải tạo điều kiện cho trẻ  để  có nhiều sáng tạo khi tiếp nhận bài  mới. Giáo viên cần có nhiều hoạt động gợi mở  linh hoạt để  trẻ  cảm nhận nhẹ  nhàng. Vì vậy hoạt động tạo hình  ở  các hoạt động chung phải thật sự  là nguồn  cảm hứng của trẻ. Ví dụ: Với đề tài “Vẽ vườn cây” Cô tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời  ngắm cây xung quanh sân trường để  trẻ  có cảm hứng thể  hiện sản phẩm của  mình. Vào những ngày có lễ  hội, tôi luôn lồng ghép vào trong các tiết dạy. Như  vậy giúp trẻ ấn tượng về những ngày lễ đó. c) Tổ chức lồng ghép thích hợp bộ môn tạo hình với các hoạt động khác Như chúng ta đã biết, một ngày  ở trường mầm non trẻ  được tham gia vào   rất nhiều các hoạt động. Thông qua các hoạt động này giáo viên có thể  tổ  chức  cho trẻ  tham gia các hoạt động tạo hình. Nhưng để  trẻ  tích cực tham gia hoạt   động tạo hình trong các thời điểm này thì cần tạo ra một động lực để  thúc đẩy   trẻ.              Ví dụ  1: Trong giờ  hoạt động góc,  ở  góc tạo hình, giáo viên giao trách  nhiệm cho trẻ  chuẩn bị  các đồ  dùng cho góc xây dựng (nặn cây hoa, nặn cây   xanh, nặn các con vật để các bác xây dựng trồng trong khu công viên, đưa các con  12
  13. vật về  nuôi trong trang trại...) hay nặn, các loại rau, quả, các con vật, xé giấy  thành dải làm bánh đa, bún, để  làm thực phẩm; vẽ tranh trang trí cho nhóm chơi   gia đình...  Ví dụ 2: Trong giờ hoạt động ngoài trời: Sau khi cho trẻ quan sát ông mặt   trời, giáo viên tổ  chức một cuộc thi nhỏ  trong thời gian từ  1­2 phút (Thi ai là  người vẽ ông mặt trời giống và đẹp nhất), hay sau khi cho trẻ quan sát bông hoa  hồng, giáo viên cho trẻ thi xé giấy màu tạo ra các cánh hoa hồng với nhiều màu   sắc khác nhau...                                  Bởi lẽ tạo hình là môn học dễ dàng lồng ghép thích hợp với tất cả các bộ  môn khác như  hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, làm quen với toán, làm quen  văn học, khám phá khoa học,…để giúp cho các bộ môn khác trở nên sinh động, lôi  cuốn trẻ một cách nhẹ nhàng hơn. Biện pháp 3:  Kết hợp tuyên truyền, phối hợp với gia đình học sinh Trẻ rất dễ nhớ và cũng rất mau quên. Để cho trẻ khắc sâu những gì đã học  được  ở  trường, lớp. Tôi kết hợp với cha mẹ các cháu khi có điều kiện như  họp  cha mẹ  trẻ  đầu năm, giờ  đón trả  trẻ, ... để  hiểu được tính cách trẻ  và để  luyện  thêm cho trẻ khi ở nhà. Trao đổi, hướng dẫn phụ  huynh cách rèn cho trẻ  tại nhà và giải thích cho  phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với sự phát triểnvà  hình thành nhân cách cho trẻ. Vận động các bậc phụ  huynh, hỗ trợ  về nguyên vật liệu, phế  liệu sẵn có  để trẻ tham gia vào hoạt động âm nhạc. Tạo góc trưng bày sản phẩm của trẻ   ở  ngoài cửa lớp để  phụ  huynh nắm  được tình hình học tập của con em mình và có những biện pháp phối kết hợp   cùng giáo viên đạt hiệu quả cao. 13
  14. Khuyến khích và yêu cầu các phụ huynh thay phiên nhau dự các hoạt động  của trẻ để họ thấy được các con đi học ở trường mẫu giáo không chỉ được chăm  sóc giáo dục chu đáo mà còn được tiếp thu những kiến thức kỹ năng, kỹ xảo qua   từng chủ đề, đề tài của từng môn học nhất là hoạt động tạo hình. 3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Giáo viên phải nắm vững nội dung chương trình, thực hiện tốt dạy học   theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của người học. Linh hoạt lựa chọn   các hình thức giảng dạy sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, bảo đảm tất cả  học sinh đều có cơ  hội tham gia và tiếp thu được nội dung cơ  bản của bài học.  Giáo viên không ngừng học hỏi, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp   vụ. Cơ  sở  vật chất của nhà trường phải đầy đủ, bao gồm: ti vi, đầu đĩa, trang  phục, dụng cụ âm nhạc cho trẻ thực hiện. Lựa chọn những đề tài phù hợp với độ  tuổi của trẻ vận dụng những nội dung, phương pháp và hình thức nhẹ nhang, linh  hoạt để thu hút trẻ vào hoạt động. Xây dựng môi trường đẹp, thuận lợi. Tạo cho  trẻ sự thoải mái khi tham gia vào tiết học. 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề  tài có mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau, có sự  thống nhất và có mục tiêu là hướng học sinh vào quá trình học  tập.  Giải pháp đầu là tiền đề, là cơ sở giúp giáo viên thực hiện tốt giải pháp sau   và giữa chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Các giải pháp, biện pháp tương   trợ, có quan hệ chặt chẽ  với nhau cùng hướng về một mục đích là giúp trẻ  phát  triển toàn diện cho trẻ qua hoạt động tạo hình và đạt hiệu quả  mong muốn. Từ  đó có sự liên kết khăng khít giúp trẻ phát triển thẩm mĩ cho trẻ. 14
  15. Giáo viên cần linh hoạt khi thực hiện các giải pháp, biện pháp nhằm phát   huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của người học và tạo hứng thú trong học  tập.  3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Trẻ có sản phẩm vẽ  Trẻ có sản phẩm  Trẻ có sản phẩm  đạt yêu cầu nặn đạt yêu cầu xé dán đạt yêu cầu Nội dung Số  Số  Số lượng  Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ lượng  lượng  (24 trẻ) (%) (%) (%) (24 trẻ) (24 trẻ) Khi chưa thực  9 37,5% 11 45,8 7 29,2 hiện đề tài Sau khi thực  21 87,5% 24 91,7% 17 70,8% hiện đề tài So sánh +11 +50 +13 +45,9 + 10 +41,6 ( +, ­) 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu Đa số  giáo viên đã nắm được phương pháp môn hoạt động tạo hình theo   chuyên đề đã được tập huấn, nắm được nội dung của từng hoạt động trong một   tiết dạy theo tưng thể loại và trọng tâm của tiết dạy, phát huy khẳ năng tích cực  sáng tạo của trẻ. Tạo được môi trường phong phú phù hợp với nội dung của từng chủ  đề,   học sinh c ó kỹ năng tổ chức các hoạt động tạo hình một cách tự tin, linh hoạt. Lớp học được trang trí bằng các sản phẩm của trẻ, cô giáo đỡ  vất vả  khi   mỗi lần thay chủ  đề. Đã có sự  quan tâm và phối kết hợp với giáo viên tạo ra   những đồ dùng phục vụ cho hoạt động tạo hình.  III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 15
  16. 1. Kết luận    Muốn dạy tốt môn tạo hình đạt kết quả  cao người giáo viên phải được  củng cố  nâng cao thêm về  kiến thức, ký năng thực hành bộ  môn, biết vận dụng   linh hoạt sáng tạo, các hình thức phương pháp để  giúp trẻ  tiếp thu bài một cách   nhẹ  nhàng. Giáo viền cần gần gũi sát sao với trẻ  để  nắm được đối tượng phân  loại học sinh theo năng khiếu, để  từ  đó đề  ra các yêu cầu phù hợp cho từng trẻ  để giúp trẻ phát huy hết khả năng của mình, cô luôn luôn gần gũi quan tâm theo   dõi trẻ, để  hiểu được tâm tư  tình cảm sở  thích của từng trẻ, động viên khuyến  khích những trẻ  còn yếu kém, hướng dẫn chỉ  bảo trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi, muốn  dạy tốt hoạt động tạo hình giáo viên phải biết tích hợp các môn học để cung cấp   lượng kiến thức cơ  bản cần thiết giúp trẻ  tạo ra sản phẩm đa dạng, phong phú   hấp dẫn, phải có đủ trang thiết bị phục vụ cho hoạt động tạo hình đa dạng.  Giáo viên cần phải phối hớp chặt chẽ với gia đình, nhà trường và toàn xã  hội để tạo điều kiện cho trẻ sống trong môi trường lành mạnh, được tiếp xúc với  cái đẹp, các tác phẩm đẹp các tác phẩm hay từ  đó giúp trẻ  cảm nhận được vẻ  đẹp của thiên nhiên của cuộc sống, kích thích tò mò, óc sáng tạo từ  đó trẻ  mong   muốn tạo ra cái đẹp, phát triển khả năng cảm thụ, bồi dưỡng cảm xúc, thẩm mĩ,  giúp trẻ ham mê các hoạt động ở trường mầm non cũng như ở nhà.           2. Kiến nghị          Tổ chức thêm chuyên đề  hoạt động tạo hình cụ  thể  theo từng thể loại và  hoạt động trọng tâm của từng tiết dạy theo chương trình mầm non mới để  giáo   viên xác định được khi lên tiết dạy hoạt động tạo hình.           Tạo điều kiện cho giáo viên được dự  giờ  đồng nghiệp, giao lưu một số  trường khác để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy phục vụ cho bản thân. Trên đây là “Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi học tốt môn tạo hình”  mà  tôi đã rút ra được trong quá trình giảng dạy. Do thời gian có hạn, đề  tài cũng còn  16
  17. những hạn chế  nhất định. Rất mong sự  góp ý của đồng chí, đồng nghiệp để  những kinh nghiệm trên được đầy đủ và hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!                                                                                     Người viết                                                                                      Nguyễn Thị Út Quyên NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ................................................................................................................... .................................................................................................................... .................................................................................................................... ..................................................................................................................... CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tham khảo hướng dẫn tổ chức thực hiện giáo dục Mầm non “Mẫu giáo  5­6 tuổi” 2. Tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng tích hợp 3. Sưu tầm và đọc tạp chí mầm non 4. Tài liệu “ Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non ” của tác giả Nguyễn Ánh  Tuyết – Nguyễn Thị  Như   Mai ­ Đinh Thị  Kim Hoa ( Nhà xuất bản đại   học sư phạm ) 5. Chương trình giáo dục Mầm non 17
  18. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0