Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai
lượt xem 1
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp trẻ: Bổ sung kiến thức một cách nhạy bén và hứng thú trong học tập; trẻ hứng thú và nắm được kiến thức sâu hơn khi tham gia các hoạt động có sự can thiệp của phương tiện công nghệ thông tin; trẻ biết được những kỹ năng cơ bản khi sử dụng máy tính, đàn,… Thay đổi trạng thái, không khí trong tiết học bằng những hình ảnh, tiếng kêu sinh động khơi dậy sự sáng tạo trong tâm hồn trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. Phòng Giáo Dục Đào Tạo Krông Ana. Trường Mầm Non Sao Mai SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 – 6 TUỔI TIẾP CẬN PHƯƠNG TIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI TRƯỜNG MẦM NON SAO MAI. Họ và tên : Nguyễn Hoài Thanh Đơn vị công tác : Trường mầm Non Sao Mai Trình độ đào tạo : Trung Cấp sư phạm. Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 1
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. Krông Ana,Tháng 2 năm 2016 MỤC LỤC I. Phần mở đầu: 2 1. Lý do chọn đề tài 2 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 5. Phương pháp nghiên cứu 4 II.Phần nội dung 4 1.Cơ sở lý luận 4 2. Thực trang ̣ 4 a. Thuân l ̣ ợi, kho khăn ́ 5 b. Thành công, hạn chế 5 c. Mặt mạnh, mặt yếu 6 d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 6 e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra 6 3. Biện pháp 7 a. Mục tiêu của biện pháp, giải pháp 7 b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp, giải pháp 8 c. Điều kiện để thực hiện biện pháp 16 d. Mối quan hệ giữa các biện pháp 16 e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học 16 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học vấn đề nghiên cứu 16 III. Phần kết luận, kiến nghị 17 Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 2
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. 1.Kết luận 17 2.Kiến nghị 18 Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 – 6 TUỔI TIẾP CẬN PHƯƠNG TIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI TRƯỜNG MẦM NON SAO MAI. I. Phần mở đầu: 1 Lý do chọn đề tài: Đất nước Việt Nam ta đang hòa nhập và phát triển cùng với thế giới, một nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khăn và thử thách. Sự phát triển như vũ bão của ngành khoa học và công nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người, bên cạnh sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ đòi hỏi con người phải đa năng, có khả năng xử lý các vấn đề phát sinh trong cuộc sống một cách nhanh chóng, có hiệu quả. Cùng với sự đổi mới chung của nghành giáo dục thì giáo dục Mầm Non nói riêng với mục tiêu phát triển cũng cần có những đổi mới nhằm phát huy mạnh mẽ hơn vai trò chủ thể của trẻ để trẻ phát triển về nhiều mặt (gồm 6 chuẩn và 120 chỉ số) dưới sự hướng dẫn hợp lý của người giáo viên. Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm Non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay các trường Mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị một số phương tiện công nghệ như đàn, catset, ti vi, máy chiếu, bảng tương tác,…tạo điều kiện cho người giáo viên mầm non ứng Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 3
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. dụng vào trong giảng dạy. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho nghành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Bản thân là một giáo viên chủ nhiệm lớp lá 1 tôi đã nhận thấy được việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin không ngừng có ý nghĩa và có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, ngôn ngữ, thể chất…Mặt khác, ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh, giúp trẻ giao tiếp với mọi người một cách sinh động hơn, sát thực hơn. Bên cạnh đó thì việc làm thế nào để giúp trẻ hứng thú trong học tập, vui chơi, và vận dụng sự hiểu biết, khả năng của trẻ vào hoạt động hằng ngày đạt hiệu quả cao. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử, sáng tác trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi vận dụng vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái. Và để trẻ ngày càng hứng thú tìm hiểu, khám phá cũng như tự tin hơn khi đứng trước đám đông tôi quyết định chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận công nghệ thông tin”, với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để trẻ tiếp thu một cách dễ dàng và đạt hiệu quả tốt. Trong năm học 2015 2016 được sự phân công của nhà trường, tôi phụ trách việc xây dựng tô công ngh ̉ ệ thông tin, đồng thời bồi dưỡng cho một số giáo viên thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động dạy. Qua một khoảng thời gian thực hiện cho thấy, phần nhiều các giáo viên không nắm bắt được cách sắp xếp hệ thống một giáo án điện tử sao cho hợp lý và dễ sử dụng. Mặt khác một số giáo viên không biết lựa chọn đề tài hợp lý cho một giáo án điện tử. Ngoai ra m ̀ ột số đề tài các giao viên l ́ ựa chọn ứng dụng công nghệ thông tin chưa đạt hiệu quả va con lam dung may moc qua nhiêu ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ở nên thu đông, nham chan. không co chô cho tre hoat đông, tre tr ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ́ Chính vì thế tôi đã thực hiện đề tài “Môt sô biên phap giup tre 5 – 6 tu ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ ổi tiêp cân ́ ̣ phương tiên công nghê thông tin” làm đ ̣ ̣ ề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình nhằm tập hợp những kinh nghiệm mà bản thân tích lũy được trong quá trình thực hiện xây dựng tổ công nghệ thông tin và trong các tiết dạy hàng ngày. 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 4
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. Để thực hiện đề tài đạt hiệu quả cao nhất tôi xác định những mục tiêu và nhiệm vụ sau: *Mục tiêu: Tiêp cân ph ́ ̣ ương tiên công nghê thông tin nhăm giup tre b ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ổ sung kiến thức một cách nhạy bén và hưng thu trong hoc tâp. ́ ́ ̣ ̣ Trẻ hứng thú và nắm được kiến thức sâu hơn khi tham gia các hoạt động có sự can thiệp của phương tiện công nghệ thông tin. Trẻ biết được những kỹ năng cơ bản khi sử dụng máy tính, đàn,… Thay đổi trạng thái, không khí trong tiết học bằng những hình ảnh, tiếng kêu sinh động khơi dậy sự sáng tạo trong tâm hồn trẻ. Phát triển ngôn ngữ, tư duy của trẻ. Phát triển khả năng ghi nhớ, chú ý có chủ định. Trẻ có một số thói quen tốt khi sử dụng công nghệ thông tin ở lớp và ở nhà (vd: chơi xong biết tắt máy, sử dụng chuột,...) Thông qua các tiết dạy có sự can thiệp của công nghệ thông tin trẻ hứng thú và nhận thức tốt hơn, đầy đủ và sáng tạo hơn. Các bậc cha mẹ học sinh nhận thức rõ tầm quan trọng khi cho trẻ tiếp cận với các phương tiện công nghệ thông tin đúng cách. *Nhiệm vụ: Giáo viên cần trau dồi vốn kinh nghiệm của mình, tìm tòi học hỏi qua đồng nghiệp, qua các thông tin đại chúng để nâng cao tay nghề hơn nữa. bên cạnh đó tìm ra những biện pháp, giải pháp thuyết phục trong kinh nghiệm cho trẻ làm quen và tiếp cận công nghệ thông tin trong các tiết học (vd: Khám phá khoa học, làm quen chữ cái, làm quen với toán,…) 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Khuôn khổ nghiên cứu: Một số biện pháp giúp trẻ tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin. Đối tượng khảo sát: Trẻ 56 tuổi trương Mầm Non Sao Mai. Thời gian khảo sát: 1 năm (12 tháng) Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 5
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. 5. Phương pháp nghiên cứu Sử dụng phương pháp quan sát, tìm tòi học hỏi qua các trang web để tìm tài liệu. Các phần mềm violet, activprive, powerpoint,...Kinh nghiệm, sách báo,… Phương pháp sử dụng lời nói để trò chuyện với trẻ, khơi gợi những gì trẻ muốn tìm hiểu, trẻ cần gì và thích điều gì. Phương pháp trực quan sinh động thông qua các tiết học. Phương pháp thực hành khi cho trẻ chơi trò chơi trên máy tính,… II.Phần nội dung 1.Cơ sở lý luận Chúng ta đang sống trong một xã hội mà người ta gọi là một xã hội tri thức hay một xã hội thông tin. Máy vi tính và những kỹ thuật liên quan đã đóng vai trò chủ yếu trong việc lưu trữ, truyền tải thông tin và tri thức. Với những phương tiện công nghệ như: máy vi tính, máy chụp hình, loa, đàn… Trẻ rất hứng thú khi được tiếp cận với chúng tuy nhiên lòng yêu thích của các cháu còn ở nhiều mức độ khác nhau. Và việc trẻ hứng thú, ham thích say mê với công nghệ thông tin như thế nào còn phụ thuộc vào hoàn cảnh sống, điều kiện gia đình, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế công nghệ thông tin cũng là phương tiện phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển thể chất và có sự tác động mạnh đến sự tự tin của trẻ khi bước vào trường phổ thông. Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy ở trường Mầm Non được diễn ra rất linh hoạt theo hai hình thức chính: hình thức trong giờ hoạt động chung và các hoạt động khác. Việc lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen và tiếp cận dựa trên đặc điểm tình hình của trẻ do đó buộc người giáo viên phải lựa chọn hình thức cho phù hợp với trẻ làm sao để trẻ dễ dàng tiếp thu. Qua đó ta thấy được sự cần thiết của việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy và lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin là yếu tố tạo tiền đề cho sự thành công sau này của trẻ. 2. Thực trang ̣ Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 6
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. Đề tài được thực hiện tại lớp lá 1 trường Mầm Non Sao Mai với sĩ số 36 học sinh trong đó nữ 21 cháu, khuyết tật 1 cháu. Đa số học sinh có bố mẹ làm nghề nông và buôn bán nhỏ lẻ. Khi thực hiện đề tại lớp tôi gặp những thuận lợi cũng không ít khó khăn sau. 2.1. Thuân l ̣ ợi, kho khăn ́ ̣ ợi *Thuân l Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Trường có đầy đủ cơ sở vật chất phương tiện công nghệ, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ giảng dạy. Học sinh đều là người kinh nên việc truyền thụ kiến thức dễ dàng. Bản thân thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi các cấp, hội giảng, chuyên đề có ứng dụng công nghệ thông tin do trường, phòng giáo dục tổ chức. *Kho khăn ́ Bản thân chỉ mới tìm tòi học hỏi cách soạn và tạo giáo án trên các phần mềm chứ chưa được học qua các lớp bài bản. Do Phụ huynh học sinh chủ yếu là làm nông, với tính chất công việc là bận rộn, chân lấm tay bùn nên cũng không có thời gian để rèn trẻ, cũng chỉ có một số phụ huynh nhà có máy vi tính nhưng chưa dám cho trẻ tiếp cận. Có một trẻ khuyết tật như bé Nhật Trường (điếc); Ngoài ra có trẻ Trung hiếu, Lê ̣ Khang (noi ngong) … nên có ́ ảnh hưởng đến việc phát âm, tiếp cận thông tin của trẻ cũng bị hạn chế. Nhiều trẻ ở lớp từ nơi khác chuyển đến nên chưa được qua lớp Chôi d ̀ ẫn đến việc rèn trẻ gặp nhiều khó khăn. Qua khảo sát đầu năm khoảng 80% trẻ ở lớp chưa được tiếp xúc với công nghệ thông tin. 2.2. Thành công, hạn chế Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 7
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. Trong quá trình thực hiện đề tài ở lớp lá 1 và toàn khối lá trường Mầm Non Sao Mai Tôi thấy được những thành công và hạn chế thể hiện trên trẻ như sau: *Thành công 100% Trẻ hứng thú khi được làm quen và tiếp cận công nghệ thông tin trong tiết học (Khám phá khoa học, làm quen chữ cái, làm quen với toán, làm quen với văn học…) 90% Trẻ đã hình thành được một số kỹ năng sử dụng phương tiện công nghệ như: Biết nhấp chuột khi chọn, rê chuột khi tìm trên màn hình và điều khiển chuột đến nơi cần tìm,… Trẻ biết cách sử dụng một số phương tiện công nghệ có chủ định (vd: đàn để đánh nhạc, máy vi tính, ti vi có thể sử dụng trong các tiết học…) Hình thành ở trẻ sự nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin khi đứng trước đám đông. Giáo viên tiết kiệm được thời gian, nhân lực và kinh tế khi chuẩn bị phương tiện dạy học cho tiết dạy thông qua việc sử dụng các phần mềm để soạn giáo án. (Tranh ảnh, trò chơi,…). Bên cạnh đó giáo viên trở nên linh hoạt sáng tạo hơn. Các bậc phụ huynh nhận thức rõ tầm quan trọng và lợi ích khi cho con em tiếp cận phương tiện công nghệ đúng khả năng và nhận thức của trẻ khi ở nhà (vd: cho trẻ chơi trò chơi “quả táo mầu nhiệm, bút chì thông minh,…) *Hạn chế Muốn thực hiện đề tài này đòi hỏi phải chuẩn bị phương tiện công nghệ tại lớp và ở gia đình trẻ. 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu *Mặt mạnh: Trẻ luôn mong đợi và hứng thú khi được tham gia tiết dạy có giáo án điện tử. Một số trẻ ở gia đình đã có máy tính nên trẻ đã được tiếp xúc nhiều nên trẻ nhanh nhẹn và thực hiện tốt khi cô hướng dẫn cách cầm chuột, rê chuột, bấm chuột để chọn,… *Mặt yếu: Việc sử dụng máy móc vào trong tiết học chưa được thường xuyên vì máy móc rườm rà, giáo viên chưa có máy tính xách tay. Dễ xảy ra dán đoạn khi dạy như máy hỏng, mất điện,… 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 8
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. Trong thời gian chủ nhiệm lớp 56 tuổi tôi luôn nhận thấy rõ sự hứng thú của trẻ khi tham gia một tiết học có sử dụng phương tiện công nghệ, trẻ say sưa trả lời, xung phong lên để được thực hành Phát triển ngôn ngữ, tư duy của trẻ. Phát triển khả năng ghi nhớ, chú ý có chủ định. Trẻ hứng thú và nhận thức tốt hơn, đầy đủ và sáng tạo hơn. Qua quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ bản thân luôn gặp khó khăn trong việc tìm các tư liệu làm dồ dùng trực quan khi lên lớp. Việc áp dụng một số phương tiện công nghệ trong giảng dạy là điều cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn. (ví dụ: Có hình ảnh thực, có âm thanh, …) Bên cạnh đó có các yếu tố chưa tốt ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và áp dụng đề tài như: Khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều, sự phối hợp giữa cha mẹ học sinh với giáo viên còn lỏng lẻo. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng tích hợp “Hướng vào trẻ, trẻ là trung tâm”. Đó là quan niệm mọi tác động giáo dục phải vì lợi ích của trẻ. Trẻ là người khởi xướng các hoạt động, trẻ được khuyến khích tham gia vào quá trình giáo dục chứ không thụ động. Trẻ được học qua chơi, qua khám phá thử nghiệm bằng các giác quan. Người lớn giữ vai trò “trung gian”. Tổ chức môi trường, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động nhằm phát huy hứng thú, nhu cầu và năng lực của trẻ. Hiện tại trong trường về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy ở 4 lớp lá tương đối đầy đủ, mỗi lớp có 1 máy vi tính và 1 ti vi màn ảnh rộng. Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Bản thân thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi các cấp, hội giảng, chuyên đề có ứng dụng công nghệ thông tin do trường, phòng giáo dục tổ chức. Từ đó rút ra được những kinh nghiệm, những bài học để tạo nên những tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin đem kiến thức mới lạ đến cho trẻ. Được học thông qua một số phương tiện công nghệ trẻ được mở mang thêm kiến thức mà những tiết học bình thường không thể có được (ví dụ: hình ảnh động, video, âm thanh,…) trẻ được học qua những trò chơi mang tính tư duy và sáng tạo, trẻ được thực hành ngay tại lớp và cô giáo có thể phát hiện ra trẻ nào có khả năng nhanh, chậm,…Từ những thực trạng Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 9
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. trên với thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn bản thân chỉ mới tìm tòi học hỏi cách soạn và tạo giáo án trên các phần mềm chứ chưa được học qua các lớp bài bản. Do Phụ huynh học sinh chủ yếu là làm nông, với tính chất công việc là bận rộn, chân lấm tay bùn nên cũng không có thời gian để rèn trẻ, cũng chỉ có một số phụ huynh nhà có máy vi tính nhưng chưa dám cho trẻ tiếp cận. Qua khảo sát đầu năm khoảng 80% trẻ ở lớp chưa được tiếp xúc với công nghệ thông tin. Thực hiện đề tài “một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin” bản thân luôn khắc phục những thực tiễn khó khăn, thuận lợi để tìm ra những biện pháp phù hợp với khả năng của trẻ giúp trẻ học tập đạt kết quả tốt nhất. 3. Biện pháp giải pháp 3.1. Mục tiêu của biện pháp, giải pháp Giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin qua đó giáo viên nắm rõ được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, phối hợp cùng phụ huynh. Ngoài ra tùy theo phương pháp của từng nội dung và chủ đề mà giáo viên có thể lựa chọn hình thức tổ chức giờ hoạt động phù hợp nhằm tạo ra cho trẻ một trạng thái thật thoải mái, gần gũi với cuộc sống thực, “học mà chơi, chơi nhưng mà học” Hình thành một số kỹ năng sử dụng một số phương tiện công nghệ trong cuộc sống. Phát triển và rèn luyện về ngôn ngữ, tư duy, tự tin sáng tạo của trẻ khi cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ hoạt động chung các hoạt động khác. Khuyến khích trẻ khuyết tật trong lớp hoà nhập cùng bạn bè và cô giáo khi hoà mình vào các bài hát, điệu nhạc,… 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp, giải pháp Qua thực trạng trên tôi thực hiện Biện pháp giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và những kết quả đạt được và một số hình thức cho trẻ tiếp cận gồm có các hình thức sau: Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ hoạt động chung Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính, đàn, …hoạt động khác và qua góc học tập Hình thức cho trẻ làm quen với các hoạt động ngoài giờ Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 10
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. Hình thức cho trẻ làm quen và ứng dụng công nghệ thông tin qua việc tuyên truyền phối hợp với phụ huynh. * Biện pháp1: Giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và những kết quả đạt được Để giúp trẻ làm quen và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động giảng dạy có hiệu quả. Tôi đã tiến hành một số phương pháp : + Nắm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ Đa số ba mẹ trẻ làm nghề nông nên trẻ ít được tiếp xúc với máy vi tính, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó do cơ tay của trẻ 5 tuổi còn yếu nên đối với việc gõ bàn phím còn gặp nhiều khó khăn, sử dụng chuột và thực hiện một số câu lệnh đơn giản như nhấp chuột 2 lần trẻ chưa thực hiện được. Mắt trẻ còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy tính rất ngắn không qúa 30 phút đồng thời giáo viên cũng không quên nhắc trẻ khoảng cách cũng như tư thế khi ngồi trước máy tính. Dựa vào những đặc điểm của trẻ, hứng thú khi được học, chơi trên máy tính, người giáo viên cần phải chọn lọc những tài liệu cũng như trò chơi sao cho phù hợp lại vừa kích thích trẻ hoạt động hơn. + Phối hợp cùng phụ huynh Tuy đa phần lớp tôi gia đình các bé không có máy vi tính vì gia đình không sử dụng máy vi tính hoặc cũng có một vài gia đình bé có máy vi tính như bé: Thiên Bảo, Anh thư, Phương Quỳnh, Vũ, Ngọc… chiếm 60% của lớp nhưng không có thời gian và cũng không muốn cho trẻ tiếp xúc với máy vi tính. Tôi đã tìm hiểu và trao đổi với phụ huynh hãy mạnh dạn cho các bé làm quen với máy vi tính và sử dụng một số lệnh căn bản, vì đa phần phụ huynh rất e ngại trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy sớm và sợ bé sẽ phá lung tung, nhưng tôi đã giải thích và động viên họ phối hợp cùng tôi. Từ đó phụ huynh đã mạnh dạn cho trẻ làm quen với máy và hướng dẫn bé sử dụng một số lệnh căn bản. Ngoài ra tôi còn trao đổi với phụ huynh về một số trò chơi trên đĩa phù hợp với trẻ như: bé vui học chữ, bé tập tô màu, Kidsmart…khuyến khích phụ huynh mua đĩa về cho các cháu chơi. + Cô trực tiếp hướng dẫn trẻ Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 11
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. Buổi chiều trong giờ hoạt động chiều, giờ trả trẻ, trong khi chờ phụ huynh đến đón thấy tôi sử dụng máy vi tính để mở nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình cho trẻ nghe một vài cháu tò mò tiến lại gần và hỏi tôi đã hướng dẫn và chỉ rõ từng phần của máy vi tính cho trẻ biết nó giúp chúng ta rất nhiều việc như: đánh chữ, nghe nhạc, vẽ hình ngoài ra các con còn có thể chơi rất nhiều trò chơi. Tôi giới thiệu qua cho trẻ biết về các bộ phận của máy tính gồm: màn hình, con chuột, bàn phím, CPU…. Sau đó tôi làm chậm một số thao tác cho trẻ xem như: khởi động máy, cách rê chuột, nhấp chuột chọn biểu tượng, thoát chương trình… Rồi tôi chọn một bé nhanh nhẹn lên làm thử thao tác.Tôi mời bé Thục Đoan ban đầu bé hơi lúng túng trong việc rê chuột đến biểu tượng và khó mà nhấp liên tục được 2 cái nên tôi đã chỉ bé nhấp vào rồi nhấn Enter, tôi đã cầm tay bé thực hiện. Sau đó cho bé tự làm lại vài lần và bé đã thực hiện được. Vì có một máy nên không thể cho tất cả trẻ đều thực hiện cùng một lúc được vào những lúc đón trẻ, trả trẻ, giờ chơi tôi đã cùng với giáo viên đứng lớp với mình lần lượt hướng dẫn cho các bé nắm được một số thao tác cơ bản về việc sử dụng máy tính. * Thông qua trò chơi Vào giờ hoạt động vui chơi hay hoạt động chiều, giờ trả trẻ thôi thường cho trẻ được làm quen sử dụng máy vi tính. Để kích thích sự hứng thú của trẻ, thu hút các bé thì tôi đã mua đĩa “Bé vui học chữ”, “Bé tập tô màu” và về cài vào máy để cho các cháu chơi, thông qua việc các cháu chơi tô màu, thì các cháu phải sử dụng những lệnh cơ bản và biết Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 12
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. cách sử dụng chuột thành thạo hơn, qua trò chơi nhỏ tôi còn hướng dẫn các bé thêm một số lệnh như: back (trở về), xóa hay lưu các bức tranh sau khi tô màu…). Qua trò chơi các cháu biết cách rê chuột nhanh, chính xác hơn, thậm chí có cháu đã biết nhấp chuột được 2 cái liên tục. Ngoài ra, qua trò chơi còn phát triển về mặt thẩm mỹ cho trẻ. Tôi luôn chú ý đến trẻ yếu cho trẻ chơi với trẻ đã biết, đã nắm vững để trẻ tự học lẫn nhau. Sau khoảng vài tuần lớp tôi đã tương đối biết thực hiện một số lệnh cơ bản và mạnh dạn hơn khi sử dụng máy. Sau một thời gian cho các bé làm quen với máy vi tính, tôi thấy các bé rất mạnh dạn khi tôi trình chiếu một vài chương trình cho các bạn xem ( tôi cho trẻ quây quần bên máy vi tính và mở cho trẻ xem vì điều kiện trường không có máy chiếu). *Biện pháp 2: Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ hoạt động chung Thời gian của hoạt động chung của lớp lá thường : 3035 phút, có thể kéo dài thêm 5 phút. Vì vậy giờ hoạt động này tôi sử dụng rất nhiều hình thức khác nhau để gây hứng thú cho trẻ, giúp trẻ nhanh chóng hiểu, nhận biết, khám phá. Trong hoạt động này sử sụng đồ dụng trực quan rất có hiệu quả. Đồ dùng trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, vật thật…..đây là yếu tố không thể thiếu được trong việc dạy trẻ, vì trẻ chỉ lĩnh hội kiến thức khi được trực tiếp tri giác các đối tượng. Đồ dùng trực quan càng đẹp, càng hấp dẫn thì càng thu hút được trẻ. Nắm bắt được điều này khi cho trẻ hoạt động học tập nhưng cũng có một số đề tài, ta không thể trực tiếp cho trẻ quan sát bằng vật thật được (quan sát một số con vật sống trong rừng, tìm hiểu về các loài chim…) cũng như muốn đảm bảo được Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 13
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. tiết dạy sinh động, trẻ hứng thú, hoạt động tích cực tôi đã lên mạng Internet tìm tư liệu phục vụ tiết dạy Ví dụ: Khi dạy trẻ tìm hiểu một số con vật sống trong rừng: trẻ cần phải biết tên gọi, hình dáng, các bộ phận, thức ăn, nơi sống, tiếng kêu, thói quen của các con thú. Nếu sử dụng tranh sẽ rất hạn chế và không mang lại hiệu quả trẻ hoạt động tích cực. Hiểu được điều này tôi đã tìm tư liệu và xây dựng tiết dạy trên Powerpoint. Trẻ rất hứng thú khi được quan sát con sư tử, đặc biệt trẻ tập trung chú ý khi được xem con sư tử chạy đuổi bắt con nai, sư tử gầm …. Để trẻ không thụ động trong học tập chỉ ngồi xem và nghe, tôi thường gọi trẻ, dùng những câu hỏi kích thích tư duy trẻ phát triển và cho trẻ lên sử dụng máy như nhấp chuột để tìm hiểu các con vật khác, hay lên chơi trò chơi “Tìm thức ăn cho tôi”, trẻ phải nhấp chuột vào những thức ăn mà các con vật thường ăn (sư tử ăn thịt các con vật, khỉ ăn chuối, voi ăn mía lá cây…) +Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết dạy giúp trẻ hứng thú Ví dụ: Với bài dạy Khám phá khoa học các phương tiện giao thông đường thủy ở chủ đề “Phương tiện giao thông” tôi scan những hình ảnh tàu thủy, ca nô, ghe…. lên máy vi tính, dưới những hình ảnh có từ kèm theo. Khi dạy đến phương tiện nào thì hình ảnh đó xuất hiện kèm theo từ, trẻ phương tiện nào học rồi thì khi nhấp chuột vào những phương tiện đó sẽ chuyển màu. Khi cô giới thiệu tàu thủy thì hiệu ứng sẽ chuyển màu và xuất hiện ở dạng font to, hoặc khi phân tích tàu thủy và ghe và so sánh thì 2 phương tiện này sẽ nhấp nháy, những nét nào giống nhau thì sẽ xuất hiện và có màu giống nhau. Do đặc điểm của trường Mầm Non Sao Mai nằm ở vùng Xã phòng học và một số đồ dùng còn chưa đạt so với chuẩn trường mầm non, điều kiện vật chất phục vụ số luợng trẻ đông vẫn còn khó khăn hạn chế mỗi lớp Lá chỉ được 1 máy vi tính nhưng với tinh thần nhiệt huyết yêu nghề và mến trẻ tôi cũng đã cố gắng khắc phục khó khăn trên dù số máy vi tính ít nhưng trẻ nào cũng được tiếp xúc với máy (cô giáo chia theo nhóm trẻ lên làm quen với máy). Trường được cấp phát đĩa Kidsmart nên tôi cũng đã ứng dụng vào trong tiết dạy của mình để tiết dạy thêm phần hiệu quả qua các trò chơi. 4 1 2 3 3 5 4 5 6 6 2 1 Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 14
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. Ví dụ: Trò chơi: “ Truy tìm ẩn số”. Trẻ sẽ lên chọn ô số nào mình thích. Ở mỗi ô cửa sổ sẽ có 1 câu đố về hình dáng phương tiện, (con vật…) của đó. Bạn nào đoán đúng câu đố thì bức tranh mới hiện ra và dưới mỗi bức tranh sẽ có hình ảnh và trẻ sẽ phải trả lời câu hỏi của cô dưới bức tranh. Khi đã mở được hết tất cảc các ô cửa sổ thì 1 bạn sẽ đứng lên kể lại nội dung câu chuyện dựa những bức tranh trên theo suy nghĩ của trẻ. Ngày nay việc giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy không còn là điều mới mẻ với chúng ta, nhưng ở cấp bậc mầm non thì vấn đề này chưa được phổ biến rộng rãi, chỉ có ở khối Lá những năm trước và năm nay là khối Chồi được tiếp cận nhưng cũng chưa nhiều. Việc sử dụng đồ dùng trực quan trên máy vi tính còn mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích trẻ tham gia vào hoạt động hơn nữa bởi trên máy vi tính các hình ảnh xuất hiện và mất đi hay kèm theo các hiệu ứng mới lạ hấp dẫn theo ý muốn của giáo viên, trẻ sẽ tập trung sự chú ý trước những điều mới lạ, tiết học sẽ càng đạt hiệu quả hơn. Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 15
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. Qua những ví dụ minh họa ở trên, tôi thấy hình thức cho trẻ tiếp cận với máy vi tính và ứng dụng công nghệ thôn tin vào trong giờ hoạt động chung là hình thức rất cơ bản giúp người giáo viên đạt được mục đích của giờ hoạt động. Ngoài ra tùy theo phương pháp của từng nội dung và chủ đề mà giáo viên có thể lựa chọn hình thức tổ chức giờ hoạt động phù hợp nhằm tạo ra cho trẻ một trạng thái thật thoải mái, gần gũi với cuộc sống thực,“học mà chơi, chơi nhưng mà học” *Kết quả: Điều này quả đã mang lại cho trẻ sức hấp dẫn mới lạ, làm trẻ hứng thú nhiều, tiếp thu được bài học tốt nhanh. Trẻ tích cực hoạt động hơn không còn nói chuyện trong giờ học, cũng như kích thích được tư duy trẻ phát triển. *Biện pháp 3: Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính, đàn … hoạt động khác và qua góc học tập, hoạt động vui chơi, góc nghệ thuật. Với chương trình giáo dục mầm non mới và đổi mới trong phương pháp giáo dục thì phương pháp dạy tích hợp nhiều nội dung cũng được lồng ghép trong một giờ hoạt động chung. Việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin không chỉ được tiến hành qua các bài thơ, truyện mà còn được dạy thông qua các giờ hoạt động chung khác như: Tạo hình, Âm nhạc, môn Khám phá khoa học … Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 16
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. Ví dụ: ở môn Tạo hình: cho trẻ vẽ con vịt, trước khi vẽ tôi cho trẻ xem, nghe tiếng vịt kêu trên máy vi tính. Sau đó tôi hướng dẫn trẻ vẽ, trẻ rất hứng thú và hoạt động tích cực hơn. Ví dụ : Ở giáo dục âm nhạc với phần trò chơi âm nhạc, tôi sử dụng đàn để dạy trẻ hát và vận động , khi chơi trò chơi âm nhạc tôi sử dụng máy vi tính để chơi chiếc đĩa hát kì diệu Ví dụ: tiết khám phá khoa học ( Chủ đề Tết và mùa xuân) dưới mỗi bông hoa sẽ có 1 hình ảnh trẻ sẽ nhìn hình ảnh và nói lên hoạt động của ngày tết cổ truyền ở Việt Nam hay khi cho trẻ chơi ở tiết Khám phá khoa học chủ đề : Phương tiện giao thông. Như vậy, cho trẻ tiếp cận với thông tin và ứng dụng thông tin qua giờ hoạt động chung cũng là hình thức rất cơ bản để giúp trẻ nắm đựơc những kĩ năng cần thiết khi bước vào trường phổ thông. Bên cạnh đó thì việc tạo môi trường cho trẻ làm quen cũng giúp trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn tìm hiểu khám phá cũng không kém phần quan trọng * Cho trẻ làm quen công nghệ thông tin qua các hoạt động ngoài giờ Theo lịch sinh hoạt hằng ngày của trẻ vào lúc 3h trẻ sẽ được ra hoạt động chiều, ngoài việc dạy trẻ theo chương trình phân phối, Tôi còn hướng dẫn trẻ các thao tác cơ bản khi sử dụng máy vi tính như : nhấp chuột, mở loa, xóa (delete), quay lại (Back), nhấp đôi chuột…hay chơi các trò chơi trên máy vi tính : Làm cho hoa đào nở (Excel), đưa thú về chuồng, chọn giày cho bạn (đĩa Kidsmart)…trẻ rất thích. + Biện pháp đối với trẻ khuyết tật của lớp Đối với trẻ khuyết tật điếc như bé Nhật Trường thì quả thật là một điều khó khăn cho những người giáo viên chưa được tập huấn qua lớp giáo dục đặc biệt dành cho trẻ khuyết tật như tôi. Nhưng với tấm lòng yêu thương trẻ, muốn trẻ hòa nhập cùng các bạn và cùng được khám phá về công nghệ thông tin từng bước tôi cho trẻ làm quen, bé Nhật Trường ngơ ngác, bé không biết là cô đang hướng dẫn mình điều gì, mắt cứ nhìn qua tôi mà không chịu làm theo. Ban đầu tôi cầm tay bé di chuyển chuột đến hình ảnh con sư tử, hiệu ứng xuất hiện con sư tử mặc dù không nghe, không nói được nhưng hình ảnh con sư tử gầm lên, rượt đuổi con mồi làm cho bé rất sợ và ôm chầm lấy tôi. Từ đó bé không dám đến gần máy vi tính, rút kinh nghiệm tôi thấy mình không nên cho trẻ xem những con thú sống trong rừng hung dữ nữa. Với quyết tâm cho bé được hòa nhập tôi cùng đồng nghiệp dạy cùng lớp dỗ dành trẻ đến bên máy vi tính cầm chuột mở máy có đoạn video clip về Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 17
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. nhạc mầm non, tôi nắm tay bé và tất cả học sinh trong lớp hát múa theo trong máy, bé rất thích thú, bé đã không còn sợ sệt nữa. Đối với bé Hiếu và bé Khang phát âm chưa rõ hay xấu hổ, rụt rè trước đám đông, trong giờ hoạt động vui chơi tôi thường thay đổi góc chơi và cho các bé này vào góc học tập chơi các trò chơi như: Làm cho hoa nở (ecxel) khi bé nhấp chuột vào cành cây, hoa nở ra đẹp, bé rất thích và khoe với bạn, cô. Hay ở trò chơi chọn quần áo, giày dép theo đúng người trong gia đình (có kèm theo âm thanh), mỗi khi bé chọn vào đồ dùng nào sẽ có âm thanh yêu cầu bé là chọn cho ai?, bé đã tự trả lời trên máy. Bé trở nên tự tin hơn, không còn rụt rè, và thường nói chuyện với cô hơn. Kết quả bé Nhật Trường (khuyết tật điếc) bé rất say mê chơi, dù không nghe được nhưng khi thấy biểu tượng lắc đầu hay làm mặt xấu là bé biết mình làm chưa đúng và làm lại, hay bé Hiếu và bé Khang ít nói, rụt rè trước đám đông cũng đã mạnh dạn chơi, khi làm đúng bé thường hay khoe với bạn, chơi cùng bạn và ham thích học hơn. *Biện pháp 4: Hình thức cho trẻ làm quen và ứng dụng công nghệ thông tin qua việc tuyên truyền phối hợp với phụ huynh. Hiện nay trước tình hình trẻ em quá ham chơi game đã làm cho phụ huynh rất e ngại trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy vi tính sớm. Họ lo sợ cho trẻ nếu trẻ biết sử dụng máy vi tính quá sớm thì trẻ sẽ ham chơi game và một khi trẻ đã quá mê mẫn với trò chơi mà ngồi lâu trên máy thì rất có hại đến sức khỏe của trẻ. Mắt của trẻ còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy rất ngắn không quá 30 phút và chúng ta không quên nắm rõ khoảng cách của trẻ ngồi so với máy vi tính. Nếu chúng ta không nhắc nhở trẻ ngồi đúng khoảng cách và tránh việc để trẻ tha hồ ngồi trên máy tùy thích sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe và dễ dẫn đến cận thị. Do đã được học về công nghệ thông tin và chương trình Kidsmart nên tôi đã ứng dụng vào trong giảng dạy, bên cạnh đó tôi thường xuyên lên mạng Internet tìm tài liệu cũng như học hỏi kinh nghiệm của các anh chị làm bên công nghệ thông tin. Những Tài liệu như Đĩa trò chơi, chương trình giúp trẻ phát triển tư duy như (bé yêu học chữ cái, bút chì thông minh, ngôi nhà toán học,…) được dowload từ trên mạng về tôi thường chia sẻ Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 18
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. với đồng nghiệp và phụ huynh như mang USB đến lớp coppy để ở nhà trẻ có thể được luyện tập thêm. Sau quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi thấy trẻ lớp tôi rất thích và hứng thú khi tham gia vào các hoạt động có liên quan. 3.3 Điều kiện để thực hiện biện pháp, giải pháp Để thực hiện được các biện pháp của đề tài trên bản thân luôn rèn luyện khiến thức đã có bên cạnh đó thường xuyên trau dồi, học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp, tham gia các lớp tập huấn của tổ chuyên môn trong trường tổ chức. Tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp và tìm những trò chơi, tạo những giáo án hay cáo sử dụng các phần mềm như pwerpoint,… Giáo viên tự tin và có một số kỹ năng trong việc soạn giảng trên các công nghệ thông tin: Giáo án điện tử, đàn,… Trường có đầy đủ trang thiết bị: Ti vi màn ảnh rộng, máy chiếu,… Trẻ mầm non lứa tuổi 5 6 tuổi. Cùng cha mẹ học sinh quan tâm đến con em mình. 3.4 Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp Các biện pháp có mối quan hệ tương trợ lẫn nhau là mắt xích quan trọng liên kết từ biện pháp này qua biện pháp khác. Làm tốt nội dung của biện pháp này đồng nghĩa với việc đã hoàn thiện biện pháp kia. Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ hoạt động chung; Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính, đàn, …hoạt động khác và qua góc học tập; Hình thức cho trẻ làm quen với các hoạt động ngoài giờ; Hình thức cho trẻ làm quen và ứng dụng công nghệ thông tin qua việc tuyên truyền phối hợp với phụ huynh. Thực hiện đề tài một cách có hiệu quả bản thân đã nghiên cứu và sắp xếp các biện pháp sao cho phù hợp, xuyên suốt ban đầu tôi khảo sát tình hình thực tế của lớp và tìm kết quả chính xác về mức độ khả năng của trẻ tiếp theo cho trẻ tìm hiểu làm quen với một số thiết bị công nghệ trong các giờ hoạt động chung, góc và một số giờ học trên lớp cuối cùng tôi chủ động tuyên truyền việc học thông qua một số thiết bị công nghệ tại nhà cho phụ huynh thao khảo và cùng thực hiện. 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 19
- Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai. 100% trẻ hứng thú và nhận thức tốt hơn khi tham gia tiết học có ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó 20% các cháu thuần thục với một số lệnh cơ bản. Trẻ hứng thú hơn, hăng say phát biểu và tự tin trong các tiết học. Trẻ có ý thức tự học và luôn có xu hướng tích cực tìm hiểu vấn đề khi tiếp cận phương tiện công nghệ ở mọi lúc mọi nơi. Trẻ thoải mái và mong muốn được tham gia vào hoạt động. Giáo viên tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng vì với giáo viên mầm non hiện nay lượng công việc rất nhiều. Sau khi tiến hành các biện pháp trên, qua khảo sát đã thu được kết quả: Số trẻ đạt loại giỏi : 10 chiếm tỷ lệ: 28% Số trẻ đạt loại khá: 18 chiếm tỷ lệ 50% Số trẻ đạt trung bình: 8 chiếm tỷ lệ 22% Yếu kém : 0% So sánh hai kết quả : Khảo sát ban đầu và sau khi đã thực hiện đề tài: Nhóm trẻ Giỏi Khá Trung bình Yếu Nhóm chưa thực hiện đề tài 5(14%) 11(30,5%) 18(50%) 2(5,5%) Nhóm đã thực hiện đề tài 10(28%) 18(50%) 8(22%) 0(0%) 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Qua việc giúp trẻ tiếp cận một số phương tiện công nghệ thông tin, tôi thấy những cháu ở lớp tôi tuy không hoàn toàn là đã thuần thục với máy vi tính như các cháu ở trường có phòng máy và chương trình dạy tin học riêng nhưng đa số các cháu đã không còn bỡ ngỡ, rụt rè khi được sử dụng máy như ban đầu, mà hầu như các cháu đã mạnh dạn với việc sử dụng máy, 100% các cháu đều thực hiện trên máy vi tính, trong đó 20% các cháu thuần thục với một số lệnh cơ bản. Đó là về trẻ, còn về bản thân trong quá trình thực hiện tôi thấy mình được nâng cao tay nghề về chuyên môn, phương pháp, đặc biệt là hình thức dạy trẻ linh hoạt, tự tin và sáng tạo hơn. Việc giúp trẻ tiếp cận tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng vì với giáo viên mầm Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 20 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn