intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

53
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp trẻ: Bổ sung kiến thức một cách nhạy bén và hứng thú trong học tập; trẻ hứng thú và nắm được kiến thức sâu hơn khi tham gia các hoạt động có sự can thiệp của phương tiện công nghệ thông tin; trẻ biết được những kỹ năng cơ bản khi sử dụng máy tính, đàn,… Thay đổi trạng thái, không khí trong tiết học bằng những hình ảnh, tiếng kêu sinh động khơi dậy sự sáng tạo trong tâm hồn trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm non Sao Mai

  1.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. Phòng Giáo Dục  ­ Đào Tạo Krông Ana. Trường Mầm Non Sao Mai SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ  5 – 6 TUỔI TIẾP CẬN  PHƯƠNG TIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI TRƯỜNG  MẦM NON SAO MAI. Họ và tên : Nguyễn Hoài Thanh Đơn vị công tác : Trường mầm Non Sao Mai Trình độ đào tạo : Trung Cấp sư phạm.                                                                               Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 1
  2.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai.                                            Krông Ana,Tháng 2 năm  2016 MỤC LỤC I. Phần mở đầu: 2 1. Lý do chọn đề tài 2 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 5. Phương pháp nghiên cứu 4 II.Phần nội dung 4 1.Cơ sở lý luận 4 2. Thực trang ̣ 4 a. Thuân l ̣ ợi, kho khăn ́ 5 b. Thành công, hạn chế 5  c. Mặt mạnh, mặt yếu            6 d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 6 e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra 6 3. Biện pháp 7 a. Mục tiêu của biện pháp, giải pháp  7 b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp, giải pháp 8          c. Điều kiện để thực hiện biện pháp 16          d. Mối quan hệ giữa các biện pháp 16          e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học 16          4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học vấn đề nghiên cứu 16           III. Phần kết luận, kiến nghị 17                                                                               Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 2
  3.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai.          1.Kết luận 17  2.Kiến nghị                         18 Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ  5 – 6 TUỔI TIẾP CẬN  PHƯƠNG TIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI TRƯỜNG  MẦM NON SAO MAI. I. Phần mở đầu: 1 Lý do chọn đề tài: Đất nước Việt Nam ta đang hòa nhập và phát triển cùng với thế giới, một nền kinh   tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khăn và thử thách. Sự phát triển như vũ bão của  ngành khoa học và công nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của  con người, bên cạnh sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ đòi hỏi con người   phải đa năng, có khả  năng xử  lý các vấn đề  phát sinh trong cuộc sống một cách nhanh  chóng, có hiệu quả. Cùng với sự  đổi mới chung của nghành giáo dục thì giáo dục Mầm   Non nói riêng với mục tiêu phát triển cũng cần có những đổi mới nhằm phát huy mạnh mẽ  hơn vai trò chủ  thể  của trẻ  để  trẻ  phát triển về  nhiều mặt (gồm 6 chuẩn và 120 chỉ  số)   dưới sự  hướng dẫn hợp lý của người giáo viên. Nằm trong hệ  thống giáo dục quốc dân,  ngành giáo dục Mầm Non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ  đào tạo  nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay   các trường Mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị một số phương tiện công nghệ như đàn,  catset, ti vi, máy chiếu, bảng tương tác,…tạo điều kiện cho người giáo viên mầm non ứng                                                                                Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 3
  4.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. dụng vào trong giảng dạy. Công nghệ  thông tin phát triển đã mở  ra những hướng đi mới  cho nghành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Bản thân là một giáo viên chủ  nhiệm lớp lá 1 tôi đã nhận thấy được việc cho trẻ  tiếp cận với công nghệ  thông tin không ngừng có ý nghĩa và có tác dụng to lớn trong giáo  dục nhằm giúp trẻ  phát triển toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm   mỹ, ngôn ngữ, thể  chất…Mặt khác,  ứng dụng công nghệ  thông tin còn giúp trẻ  nhận biết thế  giới xung   quanh, giúp trẻ giao tiếp với mọi người một cách sinh động hơn, sát thực hơn. Bên cạnh đó   thì việc làm thế  nào để  giúp trẻ  hứng thú trong học tập, vui chơi, và vận dụng sự  hiểu   biết, khả  năng của trẻ  vào hoạt động hằng ngày đạt hiệu quả  cao. Điều này làm tôi suy  nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử, sáng tác trò chơi điện tử, sưu   tầm trò chơi vận dụng vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ  tự  nguyện tham  gia vào hoạt động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái. Và để  trẻ  ngày càng hứng thú   tìm hiểu, khám phá cũng như tự tin hơn khi đứng trước đám đông tôi quyết định chọn  đề  tài “ Một số biện pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi tiếp cận công nghệ  thông tin”, với mong muốn   đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để trẻ tiếp thu một cách dễ dàng và đạt hiệu   quả tốt. Trong năm học 2015 ­ 2016 được sự phân công của nhà trường, tôi phụ trách việc   xây dựng tô công ngh ̉ ệ thông tin, đồng thời bồi dưỡng cho một số giáo viên thực hiện việc   ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong hoạt động dạy. Qua một khoảng thời gian thực   hiện cho thấy, phần nhiều các giáo viên không nắm bắt được cách sắp xếp hệ thống một   giáo án điện tử  sao cho hợp lý và dễ  sử  dụng. Mặt khác một số  giáo viên không biết lựa   chọn đề tài hợp lý cho một giáo án điện tử. Ngoai ra m ̀ ột số đề  tài các giao viên l ́ ựa chọn   ứng dụng công nghệ  thông tin chưa đạt hiệu quả  va con lam dung may moc qua nhiêu ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀  ̉ ̣ ̣ ̉ ở nên thu đông, nham chan. không co chô cho tre hoat đông, tre tr ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ́ Chính vì thế  tôi đã thực hiện đề  tài “Môt sô biên phap giup tre 5 – 6 tu ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ ổi tiêp cân ́ ̣   phương tiên công nghê thông tin” làm đ ̣ ̣ ề  tài sáng kiến kinh nghiệm của mình nhằm tập  hợp những kinh nghiệm mà bản thân tích lũy được trong quá trình thực hiện xây dựng tổ  công nghệ thông tin và trong các tiết dạy hàng ngày. 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài                                                                               Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 4
  5.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. Để thực hiện đề tài đạt hiệu quả cao nhất tôi xác định những mục tiêu và nhiệm vụ  sau: *Mục tiêu: Tiêp cân ph ́ ̣ ương tiên công nghê thông tin nhăm giup tre b ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ổ sung kiến thức   một cách nhạy bén và hưng thu trong hoc tâp. ́ ́ ̣ ̣ Trẻ hứng thú và nắm được kiến thức sâu hơn khi tham gia các hoạt động có sự can  thiệp của phương tiện công nghệ thông tin. Trẻ biết được những kỹ năng cơ bản khi sử dụng máy tính, đàn,…    Thay đổi trạng thái, không khí trong tiết học bằng những hình ảnh, tiếng kêu sinh   động khơi dậy sự sáng tạo trong tâm hồn trẻ. Phát triển ngôn ngữ, tư duy của trẻ. Phát triển khả năng ghi nhớ, chú ý có chủ định.     Trẻ  có một số  thói quen tốt khi sử dụng công nghệ  thông tin  ở  lớp và  ở  nhà (vd:  chơi xong biết tắt máy, sử dụng  chuột,...) Thông qua các tiết dạy có sự  can thiệp của công nghệ  thông tin trẻ  hứng thú và  nhận thức tốt hơn, đầy đủ và sáng tạo hơn.   Các bậc cha mẹ  học sinh nhận thức rõ tầm quan trọng khi cho trẻ  tiếp cận với các   phương tiện công nghệ thông tin đúng cách. *Nhiệm vụ: Giáo viên cần trau dồi vốn kinh nghiệm của mình, tìm tòi học hỏi qua  đồng nghiệp, qua các thông tin đại chúng để nâng cao tay nghề hơn nữa. bên cạnh đó tìm ra   những biện pháp, giải pháp thuyết phục trong kinh nghiệm cho trẻ  làm quen và tiếp cận  công nghệ thông tin trong các tiết học (vd: Khám phá khoa học, làm quen chữ cái, làm quen   với toán,…) 3. Đối tượng nghiên cứu           Một số biện pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại   trường mầm non Sao Mai. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Khuôn khổ  nghiên cứu: Một số  biện pháp giúp trẻ  tiếp cận phương tiện công nghệ  thông tin. Đối tượng khảo sát: Trẻ 5­6 tuổi trương Mầm Non Sao Mai. Thời gian khảo sát: 1 năm (12 tháng)                                                                               Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 5
  6.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. 5. Phương pháp nghiên cứu Sử dụng phương pháp quan sát, tìm tòi học hỏi qua các trang web để tìm tài liệu. Các  phần mềm violet, activprive, powerpoint,...Kinh nghiệm, sách báo,…  Phương pháp sử dụng lời nói để trò chuyện với trẻ, khơi gợi những gì trẻ muốn tìm   hiểu, trẻ cần gì và thích điều gì. Phương pháp trực quan sinh động thông qua các tiết học. Phương pháp thực hành khi cho trẻ  chơi trò chơi trên máy tính,…    II.Phần nội dung 1.Cơ sở lý luận Chúng ta đang sống trong một xã hội mà người ta gọi là một xã hội tri thức hay một   xã hội thông tin. Máy vi tính và những kỹ thuật liên quan đã đóng vai trò chủ yếu trong việc  lưu trữ, truyền tải thông tin và tri thức. Với những phương tiện công nghệ  như: máy vi  tính, máy chụp hình, loa, đàn… Trẻ  rất hứng thú khi được tiếp cận với chúng tuy nhiên  lòng yêu thích của các cháu còn ở nhiều mức độ khác nhau. Và việc trẻ hứng thú, ham thích   say mê với công nghệ thông tin như thế nào còn phụ thuộc vào hoàn cảnh sống, điều kiện   gia đình, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế  công nghệ  thông tin cũng là phương  tiện phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển thể chất và có sự tác  động mạnh đến sự tự tin của trẻ khi bước vào trường phổ thông. Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong  giảng dạy  ở  trường Mầm Non được diễn ra rất linh hoạt theo hai hình thức chính: hình   thức trong giờ  hoạt động chung và các hoạt động khác. Việc lựa chọn hình thức cho trẻ  làm quen và tiếp cận dựa trên đặc điểm tình hình của trẻ do đó buộc người giáo viên phải   lựa chọn hình thức cho phù hợp với trẻ  làm sao để  trẻ  dễ  dàng tiếp thu. Qua đó ta thấy  được sự cần thiết của việc cho trẻ  tiếp cận với công nghệ  và  ứng dụng công nghệ thông   tin vào trong giảng dạy và lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin là  yếu tố tạo tiền đề cho sự thành công sau này của trẻ. 2. Thực trang ̣                                                                               Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 6
  7.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. Đề  tài được thực hiện tại lớp lá 1 trường Mầm Non Sao Mai với sĩ số  36 học sinh   trong đó nữ 21 cháu, khuyết tật 1 cháu. Đa số học sinh có bố mẹ làm nghề nông và buôn bán  nhỏ lẻ.  Khi thực hiện đề tại lớp tôi gặp những thuận lợi cũng không ít khó khăn sau. 2.1. Thuân l ̣ ợi, kho khăn ́ ̣ ợi *Thuân l          Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về  chuyên môn, thường xuyên dự  giờ  thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Trường có đầy đủ cơ sở vật chất phương tiện công nghệ, trang thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi phục vụ giảng dạy. Học sinh đều là người kinh nên việc truyền thụ kiến thức dễ dàng.          Bản thân thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi các   cấp, hội giảng, chuyên đề có ứng dụng công nghệ thông tin do trường, phòng giáo dục tổ  chức. *Kho khăn ́ Bản thân chỉ  mới tìm tòi học hỏi cách soạn và tạo giáo án trên các phần mềm chứ  chưa được học qua các lớp bài bản. Do Phụ  huynh học sinh chủ  yếu là làm nông, với tính chất công việc là bận rộn,   chân lấm tay bùn nên cũng không có thời gian để rèn trẻ, cũng chỉ có một số phụ huynh nhà   có máy vi tính nhưng chưa dám cho trẻ tiếp cận. Có một trẻ  khuyết tật như bé Nhật Trường (điếc); Ngoài ra có trẻ  Trung hiếu, Lê   ̣ Khang (noi ngong) … nên có  ́ ảnh hưởng đến việc phát âm, tiếp cận thông tin của trẻ cũng   bị hạn chế. Nhiều trẻ ở lớp từ nơi khác chuyển đến nên chưa được qua lớp Chôi d ̀ ẫn đến việc   rèn trẻ gặp nhiều khó khăn.        Qua khảo sát đầu năm khoảng 80% trẻ   ở  lớp chưa được tiếp xúc với công nghệ  thông tin. 2.2. Thành công, hạn chế                                                                               Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 7
  8.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. Trong quá trình thực hiện đề tài ở lớp lá 1 và toàn khối lá trường Mầm Non Sao Mai  Tôi thấy được những thành công và hạn chế thể hiện trên trẻ như sau: *Thành công  100% Trẻ  hứng thú khi được làm quen và tiếp cận công nghệ  thông tin trong tiết   học (Khám phá khoa học, làm quen chữ cái, làm quen với toán, làm quen với văn học…) 90% Trẻ đã hình thành được một số kỹ năng sử dụng phương tiện công nghệ như:  Biết nhấp chuột khi chọn, rê chuột khi tìm trên màn hình và điều khiển chuột đến nơi cần   tìm,… Trẻ biết cách sử dụng một số phương tiện công nghệ có chủ định (vd: đàn để đánh   nhạc, máy vi tính, ti vi có thể sử dụng trong các tiết học…) Hình thành ở trẻ sự nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin khi đứng trước đám đông. Giáo viên tiết kiệm được thời gian, nhân lực và kinh tế  khi chuẩn bị  phương tiện  dạy học cho tiết dạy thông qua việc sử dụng các phần mềm để  soạn giáo án. (Tranh ảnh,   trò chơi,…). Bên cạnh đó giáo viên trở nên linh hoạt sáng tạo hơn. Các bậc phụ huynh nhận thức rõ tầm quan trọng và lợi ích khi cho con em tiếp cận  phương tiện công nghệ đúng khả năng và nhận thức của trẻ khi ở nhà (vd: cho trẻ chơi trò  chơi “quả táo mầu nhiệm, bút chì thông minh,…) *Hạn chế Muốn thực hiện đề tài này đòi hỏi phải chuẩn bị phương tiện công nghệ tại lớp và ở  gia đình trẻ. 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu *Mặt mạnh: Trẻ  luôn mong đợi và hứng thú khi được tham gia tiết dạy có giáo án  điện tử. Một số trẻ ở gia đình đã có máy tính nên trẻ đã được tiếp xúc nhiều nên trẻ nhanh  nhẹn và thực hiện tốt khi cô hướng dẫn cách cầm chuột, rê chuột, bấm chuột để chọn,… *Mặt yếu: Việc sử  dụng máy móc vào trong tiết học chưa được thường xuyên vì  máy móc rườm rà, giáo viên chưa có máy tính xách tay. Dễ  xảy ra dán đoạn khi dạy như  máy hỏng, mất điện,… 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động                                                                               Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 8
  9.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. Trong thời gian chủ  nhiệm lớp 5­6 tuổi tôi luôn nhận thấy rõ sự  hứng thú của trẻ  khi tham gia một tiết học có sử  dụng phương tiện công nghệ, trẻ  say sưa trả  lời, xung   phong lên để được thực hành Phát triển ngôn ngữ, tư duy của trẻ. Phát triển khả năng ghi  nhớ, chú ý có chủ định. Trẻ  hứng thú và nhận thức tốt hơn, đầy đủ  và sáng tạo hơn. Qua  quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ  bản thân luôn gặp khó khăn trong việc tìm các tư  liệu   làm dồ  dùng trực quan khi lên lớp. Việc áp dụng một số  phương tiện công nghệ  trong   giảng dạy là điều cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn. (ví dụ: Có hình ảnh thực, có âm thanh, …) Bên cạnh đó có các yếu tố chưa tốt ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và áp dụng đề  tài như: Khả  năng nhận thức của trẻ  chưa đồng đều, sự  phối hợp giữa cha mẹ  học sinh   với giáo viên còn lỏng lẻo. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra   Thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng tích hợp “Hướng vào trẻ,   trẻ  là trung tâm”. Đó là quan niệm mọi tác động giáo dục phải vì lợi ích của trẻ. Trẻ  là   người khởi xướng các hoạt động, trẻ  được khuyến khích tham gia vào quá trình giáo dục  chứ  không thụ  động. Trẻ  được học qua chơi, qua khám phá thử  nghiệm bằng các giác   quan. Người lớn giữ vai trò “trung gian”. Tổ chức môi trường, tạo điều kiện cho trẻ hoạt  động nhằm phát huy hứng thú, nhu cầu và năng lực của trẻ. Hiện tại trong trường về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy  ở  4 lớp lá tương đối đầy đủ, mỗi lớp có 1 máy vi tính và 1 ti vi màn ảnh rộng. Ban giám  hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng  cao chất lượng giảng dạy. Bản thân thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ,   thi giáo viên giỏi các cấp, hội giảng, chuyên đề  có  ứng dụng công nghệ  thông tin do   trường, phòng giáo dục tổ chức. Từ đó rút ra được những kinh nghiệm, những bài học để  tạo nên những tiết dạy sử  dụng công nghệ  thông tin đem kiến thức mới lạ  đến cho trẻ.   Được học thông qua một số phương tiện công nghệ trẻ được mở mang thêm kiến thức mà  những tiết học bình thường không thể có được (ví dụ: hình ảnh động, video, âm thanh,…)  trẻ được học qua những trò chơi mang tính tư duy và sáng tạo, trẻ được thực hành ngay tại   lớp và cô giáo có thể phát hiện ra trẻ nào có khả năng nhanh, chậm,…Từ những thực trạng                                                                                Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 9
  10.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. trên với thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn bản thân chỉ  mới tìm tòi học hỏi  cách soạn và tạo giáo án trên các phần mềm chứ  chưa được học qua các lớp bài bản. Do   Phụ huynh học sinh chủ yếu là làm nông, với tính chất công việc là bận rộn, chân lấm tay  bùn nên cũng không có thời gian để  rèn trẻ, cũng chỉ có một số  phụ  huynh nhà có máy vi  tính nhưng chưa dám cho trẻ tiếp cận. Qua khảo sát đầu năm khoảng 80% trẻ ở lớp chưa   được tiếp xúc với công nghệ thông tin. Thực hiện đề  tài “một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi tiếp cận phương tiện công  nghệ  thông tin” bản thân luôn khắc phục những thực tiễn khó khăn, thuận lợi để  tìm ra  những biện pháp phù hợp với khả năng của trẻ giúp trẻ học tập đạt kết quả tốt nhất. 3. Biện pháp ­  giải pháp 3.1. Mục tiêu của biện pháp, giải pháp Giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin qua đó giáo viên nắm rõ được đặc điểm  tâm sinh lý của trẻ, phối hợp cùng phụ huynh. Ngoài ra tùy theo phương pháp của từng nội  dung và chủ  đề  mà giáo viên có thể  lựa chọn hình thức tổ  chức giờ  hoạt động phù hợp   nhằm tạo ra cho trẻ một trạng thái thật thoải mái, gần gũi với cuộc sống thực,  “học mà  chơi, chơi nhưng mà học” Hình thành một số kỹ năng sử dụng một số phương tiện công nghệ trong cuộc sống.  Phát triển và rèn luyện về ngôn ngữ, tư  duy, tự  tin sáng tạo của trẻ  khi cho trẻ  làm quen  với máy vi tính qua giờ hoạt động chung các hoạt động khác.  Khuyến khích trẻ khuyết tật trong lớp hoà nhập cùng bạn bè và cô giáo khi hoà mình   vào các bài hát, điệu nhạc,… 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp, giải pháp Qua thực trạng trên tôi thực hiện Biện pháp giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin   và những kết quả đạt được và một số hình thức cho trẻ tiếp cận gồm có các hình thức sau: ­ Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ hoạt động chung  ­ Hình thức cho trẻ  làm quen với máy vi tính, đàn, …hoạt động khác và qua góc học   tập  ­ Hình thức cho trẻ làm quen với  các hoạt động ngoài giờ                                                                               Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 10
  11.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. ­ Hình thức cho trẻ làm quen và ứng dụng công nghệ thông tin qua việc tuyên truyền  phối hợp với phụ huynh. * Biện pháp1:  Giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và những kết quả đạt được Để  giúp trẻ  làm quen và  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong hoạt động giảng   dạy có hiệu quả. Tôi đã tiến hành một số phương pháp : + Nắm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  Đa số ba mẹ trẻ làm nghề nông nên trẻ ít được tiếp xúc với máy vi tính, công nghệ  thông tin. Bên cạnh đó do cơ tay của trẻ 5 tuổi còn yếu nên đối với việc gõ bàn phím còn   gặp nhiều khó khăn, sử  dụng chuột và thực hiện một số  câu lệnh đơn giản như  nhấp   chuột 2 lần trẻ chưa thực hiện được. Mắt trẻ  còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy tính rất ngắn không qúa 30 phút  đồng thời giáo viên cũng không quên nhắc trẻ khoảng cách cũng như tư thế khi ngồi trước   máy tính. Dựa vào những đặc điểm của trẻ, hứng thú khi được học, chơi trên máy tính, người  giáo viên cần phải chọn lọc những tài liệu cũng như trò chơi sao cho phù hợp lại vừa  kích  thích trẻ hoạt động hơn. + Phối hợp cùng phụ huynh Tuy đa phần lớp tôi gia đình các bé không có máy vi tính vì gia đình không sử dụng  máy vi tính hoặc cũng có một vài gia đình bé có máy vi tính như  bé: Thiên Bảo, Anh thư,   Phương Quỳnh, Vũ, Ngọc… chiếm 60% của lớp nhưng không có thời gian và cũng không   muốn cho trẻ tiếp xúc với máy vi tính. Tôi đã tìm hiểu và trao đổi với phụ huynh hãy mạnh   dạn cho các bé làm quen với máy vi tính và sử dụng một số lệnh căn bản, vì đa phần phụ  huynh rất e ngại trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy sớm và sợ bé sẽ phá lung tung, nhưng   tôi đã giải thích và động viên họ phối hợp cùng tôi. Từ đó phụ huynh đã mạnh dạn cho trẻ  làm quen với máy và hướng dẫn bé sử dụng một số lệnh căn bản. Ngoài ra tôi còn trao đổi   với phụ huynh về một số trò chơi trên đĩa phù hợp với trẻ  như: bé vui học chữ, bé tập tô  màu, Kidsmart…khuyến khích phụ huynh mua đĩa về cho các cháu chơi.  + Cô trực tiếp hướng dẫn trẻ                                                                               Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 11
  12.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. Buổi chiều trong giờ hoạt động chiều, giờ trả trẻ, trong khi chờ phụ huynh đến đón  thấy tôi sử dụng máy vi tính để mở nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình cho trẻ nghe một vài  cháu tò mò tiến lại gần và hỏi tôi đã hướng dẫn và chỉ rõ từng phần của máy vi tính cho trẻ  biết nó giúp chúng ta rất nhiều việc như: đánh chữ, nghe nhạc, vẽ hình ngoài ra các con  còn có thể chơi rất nhiều trò chơi. Tôi giới thiệu qua cho trẻ biết về các bộ phận của máy  tính gồm: màn hình, con chuột, bàn phím, CPU….                                 Sau đó tôi làm chậm một số thao tác cho trẻ xem như: khởi động máy, cách rê chuột,   nhấp chuột chọn biểu tượng, thoát chương trình… Rồi tôi chọn một bé nhanh nhẹn lên làm   thử thao tác.Tôi mời bé Thục Đoan ban đầu bé hơi lúng túng trong việc rê chuột đến biểu   tượng và khó mà nhấp liên tục được 2 cái nên tôi đã chỉ bé nhấp vào rồi nhấn Enter, tôi đã   cầm tay bé thực hiện. Sau đó cho bé tự làm lại vài lần và bé đã thực hiện được. Vì có một   máy nên không thể cho tất cả trẻ đều thực hiện cùng một lúc được vào những lúc đón trẻ,   trả  trẻ, giờ chơi tôi đã cùng với giáo viên đứng lớp với mình lần lượt hướng dẫn cho các  bé nắm được một số thao tác cơ bản về việc sử dụng máy tính.                     * Thông qua trò chơi Vào giờ  hoạt động vui chơi hay hoạt động chiều, giờ  trả  trẻ  thôi thường cho trẻ  được làm quen sử dụng máy vi tính. Để kích thích sự hứng thú của trẻ, thu hút các bé thì tôi  đã mua đĩa “Bé vui học chữ”, “Bé tập tô màu” và về  cài vào máy để  cho các cháu chơi,   thông qua việc các cháu chơi tô màu, thì các cháu phải sử dụng những lệnh cơ bản và biết                                                                                 Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 12
  13.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. cách sử dụng chuột thành thạo hơn, qua trò chơi nhỏ tôi còn hướng dẫn các bé thêm một số  lệnh như: back (trở về), xóa hay lưu các bức tranh sau khi tô màu…).                                     Qua trò chơi các cháu biết cách rê chuột nhanh, chính xác hơn, thậm chí có cháu đã  biết nhấp chuột được 2 cái liên tục. Ngoài ra, qua trò chơi còn phát triển về mặt thẩm mỹ  cho trẻ. Tôi luôn chú ý đến trẻ yếu cho trẻ chơi với trẻ đã biết, đã nắm vững để trẻ tự học   lẫn nhau. Sau khoảng vài tuần lớp tôi đã tương đối biết thực hiện một số lệnh cơ bản và   mạnh dạn hơn khi sử dụng máy. Sau một thời gian cho các bé làm quen với máy vi tính, tôi thấy các bé rất mạnh dạn   khi tôi  trình chiếu một vài chương trình cho các bạn xem ( tôi cho trẻ quây quần bên máy  vi tính và mở cho trẻ xem vì điều kiện trường không có máy chiếu). *Biện pháp 2:  Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ hoạt động chung Thời gian của hoạt động chung của lớp lá  thường : 30­35 phút, có thể kéo dài thêm   5 phút. Vì vậy giờ  hoạt động này tôi sử dụng rất nhiều hình thức khác nhau để  gây hứng   thú cho trẻ, giúp trẻ nhanh chóng hiểu, nhận biết, khám phá. Trong hoạt động này sử sụng   đồ  dụng trực quan rất có hiệu quả. Đồ  dùng trực quan có thể  là  tranh  ảnh, mô hình, vật   thật…..đây là yếu tố không thể thiếu được trong việc dạy trẻ, vì trẻ chỉ lĩnh hội kiến thức   khi được trực tiếp  tri giác các đối tượng. Đồ  dùng trực quan càng đẹp, càng hấp dẫn thì  càng thu hút được trẻ. Nắm bắt được điều này khi cho trẻ hoạt động học tập nhưng cũng   có một số đề tài, ta không thể trực tiếp cho trẻ quan sát bằng vật thật được (quan sát một  số  con vật sống trong rừng, tìm hiểu về  các loài chim…) cũng như  muốn đảm bảo được                                                                                 Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 13
  14.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. tiết dạy sinh động, trẻ  hứng thú, hoạt động tích cực tôi đã lên mạng Internet tìm tư  liệu   phục vụ tiết dạy                                    Ví dụ: Khi dạy trẻ tìm hiểu một số con vật sống trong rừng: trẻ cần phải biết tên gọi, hình   dáng, các bộ  phận, thức ăn, nơi sống, tiếng kêu, thói quen của các con thú. Nếu sử  dụng   tranh sẽ rất hạn chế và không mang lại hiệu quả trẻ hoạt động tích cực. Hiểu được điều   này tôi đã tìm tư liệu và xây dựng tiết dạy trên Powerpoint. Trẻ rất hứng thú khi được quan  sát con sư tử, đặc biệt trẻ tập trung chú ý khi được xem con sư tử chạy đuổi bắt con nai,   sư tử gầm …. Để trẻ không thụ  động trong học tập chỉ ngồi xem và nghe, tôi thường gọi  trẻ, dùng những câu hỏi kích thích tư  duy trẻ  phát triển và cho trẻ  lên sử  dụng máy như  nhấp chuột để  tìm hiểu các con vật khác, hay lên chơi trò chơi “Tìm thức ăn cho tôi”, trẻ  phải nhấp chuột vào những thức ăn mà các con vật thường ăn (sư tử ăn thịt các con vật, khỉ  ăn chuối, voi ăn mía lá cây…) +Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết dạy giúp trẻ hứng thú Ví dụ: Với bài dạy Khám phá khoa học các phương tiện giao thông đường thủy ở chủ đề  “Phương tiện giao thông” tôi scan những hình  ảnh tàu thủy, ca nô, ghe…. lên máy vi tính,   dưới những hình  ảnh có từ  kèm theo. Khi dạy đến phương tiện nào thì hình ảnh đó xuất  hiện kèm theo từ, trẻ phương tiện nào học rồi thì khi nhấp chuột vào những phương tiện  đó sẽ chuyển màu. Khi cô giới thiệu tàu thủy  thì hiệu ứng sẽ chuyển màu và xuất hiện ở  dạng font  to, hoặc khi phân tích tàu thủy và ghe và so sánh thì 2 phương tiện  này sẽ nhấp  nháy, những nét nào giống nhau thì sẽ xuất hiện và có màu giống nhau. Do đặc điểm của trường Mầm Non Sao Mai nằm  ở vùng Xã phòng học và một số  đồ dùng còn chưa đạt so với chuẩn trường mầm non, điều kiện vật chất phục vụ số luợng   trẻ đông vẫn còn khó khăn hạn chế mỗi lớp Lá chỉ được 1 máy vi tính nhưng với tinh thần   nhiệt huyết yêu nghề và mến trẻ  tôi cũng đã cố  gắng khắc phục khó khăn trên dù số máy  vi tính ít nhưng trẻ  nào cũng được tiếp xúc với máy (cô giáo chia theo nhóm trẻ  lên làm   quen với máy). Trường được cấp phát đĩa Kidsmart nên tôi cũng đã ứng dụng vào trong tiết  dạy của mình để tiết dạy thêm phần hiệu quả qua các trò chơi. 4 1 2 3 3 5 4 5 6 6 2 1                                                                               Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 14
  15.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. Ví dụ: Trò chơi: “ Truy tìm ẩn số”.  Trẻ  sẽ lên chọn ô số nào mình thích.  Ở  mỗi ô cửa sổ sẽ  có 1 câu đố  về  hình dáng   phương tiện, (con vật…) của đó. Bạn nào đoán đúng câu đố  thì bức tranh mới hiện ra và   dưới mỗi bức tranh sẽ có hình  ảnh và trẻ  sẽ  phải trả  lời câu hỏi của cô dưới bức tranh.   Khi đã mở được hết tất cảc các ô cửa sổ thì 1 bạn sẽ đứng lên kể lại nội dung câu chuyện  dựa những bức tranh trên theo suy nghĩ của trẻ. Ngày nay việc giảng dạy và  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy không  còn là điều mới mẻ  với chúng ta, nhưng  ở  cấp bậc mầm non thì vấn đề  này chưa được   phổ biến rộng rãi, chỉ  có ở  khối Lá những năm trước và năm nay là khối Chồi  được tiếp  cận nhưng cũng chưa nhiều. Việc sử dụng đồ dùng trực quan trên máy vi tính còn mang lại  cho trẻ hứng thú và kích thích trẻ tham gia vào hoạt động hơn nữa bởi trên máy vi tính các  hình ảnh xuất hiện và mất đi hay  kèm theo các hiệu ứng mới lạ hấp dẫn theo ý muốn của   giáo viên, trẻ sẽ tập trung sự chú ý trước những điều mới lạ, tiết học sẽ càng đạt hiệu quả  hơn.                                                                               Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 15
  16.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai.       Qua những ví dụ minh họa ở trên, tôi thấy hình thức cho trẻ tiếp cận với máy vi tính và   ứng dụng công nghệ  thôn tin vào trong giờ  hoạt động chung là hình thức rất cơ  bản giúp   người giáo viên đạt được mục đích của giờ hoạt động. Ngoài ra tùy theo phương pháp của  từng nội dung và chủ đề mà giáo viên có thể lựa chọn hình thức tổ chức giờ hoạt động phù  hợp nhằm tạo ra cho trẻ  một trạng thái thật thoải mái, gần gũi với cuộc sống thực,“học   mà chơi, chơi nhưng mà học” *Kết quả:  Điều này quả đã mang lại cho trẻ sức hấp dẫn mới lạ, làm trẻ hứng thú nhiều, tiếp   thu được bài học tốt nhanh. Trẻ  tích cực hoạt động hơn không còn nói chuyện trong giờ  học, cũng như kích thích được tư duy trẻ phát triển. *Biện pháp 3:  Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính, đàn … hoạt động khác và   qua góc học tập, hoạt động  vui chơi, góc nghệ thuật.  Với chương trình giáo dục mầm non mới và đổi mới trong phương pháp giáo dục thì   phương pháp dạy tích hợp nhiều nội dung cũng được lồng ghép trong một giờ  hoạt động   chung. Việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin không chỉ được tiến hành qua các bài   thơ, truyện mà còn được dạy thông qua các giờ hoạt động chung  khác như: Tạo hình, Âm  nhạc, môn Khám phá khoa học …                                                                                                       Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 16
  17.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. Ví dụ: ở môn Tạo hình: cho trẻ vẽ con vịt, trước khi vẽ tôi cho trẻ xem, nghe tiếng vịt kêu  trên máy vi tính. Sau đó tôi hướng dẫn trẻ vẽ, trẻ rất hứng thú và hoạt động tích cực  hơn. Ví dụ : Ở giáo dục âm nhạc với phần trò chơi âm nhạc, tôi sử dụng đàn để dạy trẻ hát và   vận động , khi chơi trò chơi âm nhạc tôi sử dụng máy vi tính để chơi chiếc đĩa hát kì diệu  Ví dụ: tiết khám phá khoa học ( Chủ đề Tết và mùa xuân) dưới mỗi bông hoa sẽ có 1 hình   ảnh trẻ sẽ nhìn hình ảnh và nói lên hoạt động của ngày tết cổ truyền ở Việt Nam hay khi   cho trẻ chơi ở tiết Khám phá khoa học chủ đề : Phương tiện giao thông. Như  vậy, cho trẻ  tiếp cận với thông tin và  ứng dụng thông tin qua giờ  hoạt động   chung cũng là hình thức rất cơ  bản để  giúp trẻ  nắm đựơc những kĩ năng cần thiết khi   bước vào trường phổ  thông. Bên cạnh đó thì việc tạo môi trường cho trẻ  làm quen cũng   giúp trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn tìm hiểu khám phá cũng không kém phần quan trọng * Cho trẻ làm quen công nghệ thông tin qua các hoạt động ngoài giờ Theo lịch sinh hoạt hằng ngày của trẻ  vào lúc 3h trẻ  sẽ  được ra hoạt động chiều,   ngoài việc dạy trẻ theo chương trình phân phối, Tôi còn hướng dẫn trẻ các thao tác cơ bản  khi sử dụng máy vi tính như  : nhấp chuột, mở loa, xóa (delete), quay lại (Back), nhấp đôi  chuột…hay chơi các trò chơi trên máy vi tính : Làm cho hoa đào nở  (Excel), đưa thú về  chuồng, chọn giày cho bạn (đĩa Kidsmart)…trẻ rất thích. + Biện pháp đối với trẻ khuyết tật của lớp    Đối với trẻ khuyết tật  điếc như bé Nhật Trường thì quả thật là một điều khó khăn   cho những người giáo viên chưa được tập huấn qua lớp giáo dục đặc biệt dành cho trẻ  khuyết tật như tôi. Nhưng với tấm lòng yêu thương trẻ, muốn trẻ hòa nhập cùng các bạn  và cùng được khám phá về  công nghệ  thông tin từng bước tôi cho trẻ  làm quen, bé Nhật  Trường ngơ  ngác, bé không biết là cô đang hướng dẫn mình điều gì, mắt cứ nhìn qua tôi  mà không chịu làm theo. Ban đầu tôi cầm tay bé di chuyển chuột đến hình  ảnh con sư tử,  hiệu ứng xuất hiện con sư tử mặc dù không nghe, không nói được nhưng hình ảnh con sư  tử gầm lên, rượt đuổi con mồi làm cho bé rất sợ và ôm chầm lấy tôi. Từ đó bé không dám   đến gần máy vi tính, rút kinh nghiệm tôi thấy mình không nên cho trẻ xem những con thú   sống trong rừng hung dữ nữa. Với quyết tâm cho bé được hòa nhập tôi cùng đồng nghiệp  dạy cùng lớp dỗ  dành trẻ  đến bên máy vi tính cầm chuột mở  máy có đoạn video clip về                                                                                Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 17
  18.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. nhạc mầm non, tôi nắm tay bé và tất cả học sinh trong lớp hát múa theo trong máy, bé rất   thích thú, bé đã không còn sợ sệt nữa.   Đối với bé Hiếu và bé Khang phát âm chưa rõ hay xấu hổ, rụt rè trước đám đông,   trong giờ  hoạt động vui chơi tôi thường thay đổi góc chơi và cho các bé này vào góc học  tập chơi các trò chơi như: Làm cho hoa nở (ecxel) khi bé nhấp chuột vào cành cây, hoa nở  ra đẹp, bé rất thích và khoe với bạn, cô. Hay ở  trò chơi chọn quần áo, giày dép theo đúng  người trong gia đình (có kèm theo âm thanh), mỗi khi bé chọn vào đồ  dùng nào sẽ  có âm  thanh yêu cầu  bé là chọn cho ai?, bé đã tự trả lời trên máy. Bé trở nên tự tin hơn, không còn   rụt rè, và thường nói chuyện với cô hơn. Kết quả bé Nhật Trường (khuyết tật điếc) bé rất say mê chơi, dù không nghe được  nhưng khi thấy biểu tượng lắc đầu hay làm mặt xấu là bé biết mình làm chưa đúng và làm  lại, hay bé Hiếu và bé Khang ít nói, rụt rè trước đám đông cũng đã mạnh dạn chơi, khi làm   đúng bé thường hay khoe với bạn, chơi cùng bạn và ham thích học hơn. *Biện pháp 4: Hình thức cho trẻ  làm quen và  ứng dụng công nghệ  thông tin qua việc   tuyên truyền phối hợp với phụ huynh. Hiện nay trước tình hình trẻ em quá ham chơi game đã làm cho phụ huynh rất e ngại  trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy vi tính sớm. Họ lo sợ cho trẻ nếu trẻ biết sử dụng máy   vi tính quá sớm thì trẻ  sẽ  ham chơi game và một khi trẻ  đã quá mê mẫn với trò chơi mà  ngồi lâu trên máy thì rất có hại đến sức khỏe của trẻ. Mắt của trẻ  còn yếu nên thời gian  tiếp xúc với máy rất ngắn không quá 30 phút và chúng ta không quên nắm rõ khoảng cách  của trẻ ngồi so với máy vi tính. Nếu chúng ta không nhắc nhở trẻ ngồi đúng khoảng cách  và tránh việc để trẻ  tha hồ ngồi trên máy tùy thích sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe và dễ  dẫn đến cận thị.   Do đã được học về  công nghệ   thông tin và chương trình Kidsmart nên tôi đã  ứng   dụng vào trong giảng dạy, bên cạnh đó tôi thường xuyên lên mạng Internet tìm tài liệu  cũng như  học hỏi kinh nghiệm của các anh chị  làm bên công nghệ  thông tin. Những Tài  liệu như Đĩa trò chơi, chương trình giúp trẻ phát triển tư duy như (bé yêu học chữ cái, bút   chì thông minh, ngôi nhà toán học,…) được  dowload từ  trên mạng về  tôi thường chia sẻ                                                                                Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 18
  19.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. với đồng nghiệp và phụ  huynh như  mang USB đến lớp coppy để   ở  nhà trẻ  có thể  được   luyện tập thêm. Sau quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi thấy trẻ lớp tôi rất thích và hứng thú   khi tham gia vào các hoạt động có liên quan.  3.3 Điều kiện để thực hiện biện pháp, giải pháp Để  thực hiện được các biện pháp của đề  tài trên bản thân luôn rèn luyện khiến   thức đã có bên cạnh đó thường xuyên trau dồi, học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp,   tham gia các lớp tập huấn của tổ chuyên môn trong trường tổ chức. Tham gia các cuộc thi  giáo viên dạy giỏi các cấp và tìm những trò chơi, tạo những giáo án hay cáo sử  dụng các  phần mềm như pwerpoint,…  Giáo viên tự  tin và có một số  kỹ  năng trong việc soạn giảng trên các công nghệ  thông tin: Giáo án điện tử, đàn,… Trường có đầy đủ trang thiết bị: Ti vi màn ảnh rộng, máy chiếu,… Trẻ mầm non lứa tuổi 5­ 6 tuổi. Cùng cha mẹ học sinh quan tâm đến con em mình. 3.4 Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp Các biện pháp có mối quan hệ tương trợ lẫn nhau là mắt xích quan trọng liên kết từ  biện pháp này qua biện pháp khác. Làm tốt nội dung của biện pháp này đồng nghĩa với   việc đã hoàn thiện biện pháp kia. Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ hoạt   động chung; Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính, đàn, …hoạt động khác và qua góc   học tập; Hình thức cho trẻ  làm quen với các hoạt động ngoài giờ; Hình thức cho trẻ  làm  quen và  ứng dụng công nghệ  thông tin qua việc tuyên truyền phối hợp với phụ  huynh.   Thực hiện đề  tài một cách có hiệu quả bản thân đã nghiên cứu và sắp xếp các biện pháp   sao cho phù hợp, xuyên suốt ban đầu tôi khảo sát tình hình thực tế của lớp và tìm kết quả  chính xác về mức độ khả năng của trẻ tiếp theo cho trẻ tìm hiểu làm quen với một số thiết   bị công nghệ trong các giờ hoạt động chung, góc và một số giờ học trên lớp cuối cùng tôi  chủ  động tuyên truyền việc học thông qua một số  thiết bị  công nghệ  tại nhà cho phụ  huynh thao khảo và cùng thực hiện.  3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.                                                                               Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 19
  20.      Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại trường mầm  non Sao Mai. 100% trẻ  hứng thú và nhận thức tốt hơn khi tham gia tiết học có  ứng dụng công  nghệ thông tin. Trong đó 20% các cháu thuần thục với một số lệnh cơ bản. Trẻ hứng thú hơn, hăng say phát biểu và tự tin trong các tiết học. Trẻ  có ý thức tự  học và luôn có xu hướng tích cực tìm hiểu vấn đề  khi tiếp cận  phương tiện công nghệ ở mọi lúc mọi nơi. Trẻ thoải mái và mong muốn được tham gia vào hoạt động. Giáo viên  tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ  dùng vì với giáo  viên mầm non hiện nay lượng công việc rất nhiều. Sau khi tiến hành các biện pháp trên, qua khảo sát đã thu được kết quả: ­ Số trẻ đạt loại giỏi : 10 chiếm tỷ lệ: 28% ­ Số trẻ đạt loại khá:   18 chiếm tỷ lệ 50% ­ Số trẻ đạt trung bình: 8 chiếm tỷ lệ 22% ­ Yếu kém : 0%  So sánh hai kết quả : Khảo sát ban đầu và sau khi đã thực hiện đề tài: Nhóm trẻ Giỏi Khá Trung bình Yếu Nhóm chưa thực hiện đề tài 5(14%) 11(30,5%) 18(50%) 2(5,5%) Nhóm đã thực hiện đề tài 10(28%) 18(50%) 8(22%) 0(0%) 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Qua việc giúp trẻ tiếp cận một số phương tiện công nghệ thông tin, tôi thấy những  cháu ở lớp tôi tuy không hoàn toàn là đã thuần thục với máy vi tính như các cháu ở trường   có phòng máy và chương trình dạy tin học riêng nhưng đa số  các cháu đã không còn bỡ  ngỡ, rụt rè khi được sử  dụng máy như  ban đầu, mà hầu như  các cháu đã mạnh dạn với  việc sử dụng máy, 100% các cháu đều thực hiện trên máy vi tính, trong đó  20% các cháu   thuần thục với một số lệnh cơ bản. Đó là về trẻ, còn về bản thân trong quá trình thực hiện tôi thấy mình được nâng cao   tay nghề  về  chuyên môn, phương pháp, đặc biệt là hình thức dạy trẻ  linh hoạt, tự  tin và  sáng tạo hơn. Việc giúp trẻ tiếp cận tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã  giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ  dùng vì với giáo viên mầm                                                                                Giáo Viên: Nguyễn Hoài Thanh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1